Ngày 10-11-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:17 10/11/2019

78. Tất cả những thấu thị và mặc khải hoặc bất cứ đặc ân nào khác ở trên trời, đều không bằng một hành vi tự mình khiêm tốn mà giá trị to lớn.

(Thánh Gioan Thánh Giá)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:39 10/11/2019
58. THAM Ô THÂU NHẬN

Giữa năm Chính Đức đời nhà Minh, lúc Trần Dân Vọng làm bộ thú Hoàng Châu, thì sửa lại toàn bộ gác treo trống (1), và viết nổi lên trên hai chữ “hùng tráng.”

Cùng phòng thủ Hoàng Châu có Vương Khanh là người Thiểm Tây, lâu nay có tiếng rất là thanh liêm, sau khi nhìn thấy đề viết, thì nói với một người tên là Quách Chấn Khanh:

- “Cái gì gọi là ‘hùng tráng’ (2) . hử ?” phát âm theo tiếng của quê tôi thì là ‘tham ô’ đấy chứ !”

Quách Chấn Khanh cười ha ha.

Lại có một lần, phía trên phủ Thiệu Hưng có treo một bức hoành, viết hai chữ “mục ái” (3), Thiết Biên Tu nói với các thủ lệnh rằng:

- “Bức hoành này nên đem bỏ đi, từ phía dưới mà nhìn lên thì không phải là chữ ‘thu nhận’ (4) sao ?”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 58:

Chữ nghĩa tự nó đã nói lên nhiều ý nghĩa, nhưng ý nghĩa sẽ trở nên tệ hại hơn khi người có tâm hồn tệ hại muốn “chơi” người khác.

Có những người thành thật hiền từ đã bị người dùng chữ nghĩa để hại mình vào vòng lao lý; có những người lợi dụng chữ nghĩa để chửi bới bôi nhọ người khác; lại có người đem cái học thức của mình đặt vào trong chữ nghĩa để vu khống người này và buộc tội người kia…

Chữ là nghĩa, nhưng con người ta đã dùng tâm hồn ích kỷ của mình làm cho nó trở thành con dao hai lưỡi, một lưỡi đâm người này và một lưỡi nịnh người kia; một lưỡi chửi người này và một lưỡi khen người kia, làm cho thiên hạ tán loạn vì chữ nghĩa tối đen do ảnh hưởng tâm hồn đen tối của mình.

Người Ki-tô hữu có một loại chữ nghĩa sắt bén hơn con dao hai lưỡi, đó là chữ nghĩa của Thánh Kinh, chữ nghĩa này sẽ là quan tòa nghiêm khắc cho những ai dùng nó để bôi nhọ, chửi bới và nhục mạ tha nhân; nó cũng làm cho những ai yêu thích nó được sự sống đời đời.

Chữ và nghĩa phải đi đôi với nhau, cũng vậy, hiểu và thực hành Lời Chúa phải trở nên như cơm ăn nước uống hằng ngày của chúng ta –người Ki-tô hữu- vậy.

(1) Gác treo trống để đánh cầm canh.

(2) 壯觀 phát âm là “zhuang quan” nghĩa là hùng tráng.

(3) 贓官phát âm là “zang quan” nghĩa là quan tham ô, “zang quan” và “zhang quan” phát âm hơi giống nhau nên nghĩa khác nhau.

(4) 牧愛 đứng phía dưới nhìn lên thì hơi giống chữ 收受 nghĩa là thu nhận, hai câu trên ghép lại nghĩa là: quan tham ô thu nhận...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha công bố Ngài sẽ viếng thăm Nam Sudan
Thanh Quảng sdb
17:55 10/11/2019
Đức Thánh Cha công bố Ngài sẽ viếng thăm Nam Sudan

Trong giờ kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 10/11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố chuyến viếng thăm sắp tới của ngài tới quốc gia Nam Sudan ở châu Phi. Ngài cũng xin mọi người hãy cầu nguyện cùng các vị tân hiển thánh và Á thánh cho đất nước Bolivia và cho Giáo hội.
Đức Thánh Cha Phanxicô xin mọi người cầu nguyện cho quốc gia Nam Sudan thuộc châu Phi, mà ngài nói, ngài muốn đến thăm vào năm tới. Đức Thánh Cha đã bày tỏ ý muốn này với Tổng thống Cộng hòa Nam Sudan, ông Salva Kiir trong cuộc hội kiến năm qua.
Đức Thánh Cha tiếp kiến Tổng thống Nam Sudan

Nam Sudan
Nói chuyện với các tín hữu ở Quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha kêu mời các nhà chính trị và những tham dự viên trong một Hội nghị được nhóm tại vatican vào tháng Tư năm ngoái hãy tìm kiếm những gì thích hợp nhất, vượt qua những chia rẽ, trong tinh thần huynh đệ thực sự để xây dựng hòa bình.
Đức Thánh Cha nói rằng người dân Nam Sudan đã phải gánh chịu quá nhiều đau thương trong những năm gần đây và họ mong ước có được một tương lai tốt đẹp hơn, đặc biệt là chấm dứt các cuộc xung đột, cho một nền hòa bình lâu dài. Do đó, tôi kêu gọi những người có trách nhiệm hãy tiếp tục một cách không mệt mỏi, qua việc đối thoại để tìm ra một sự đồng thuận cho công ích quốc gia của quí vị. Đức Thánh Cha cũng bày tỏ hy vọng cộng đồng quốc tế sẽ giúp nước Nam Sudan trên con đường tìm kiếm một sự hòa giải và hòa hợp dân tộc.
Sau khi giành được độc lập vào năm 2011, Nam Sudan đã bùng nổ một cuộc nội chiến vào năm 2013. Tổng thống Salva Kiir cáo buộc Phó Tổng thống Rieck Machar đã dàn dựng một cuộc đảo chính chống lại ông. Đã có tới 400.000 người bị thiệt mạng và hơn 4 triệu người phải di tản vì các cuộc xung đột.

Tâm tình cầu nguyện cho Bolivia
Sau khi đọc kinh Kính Mừng, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện cho đất nước và dân chúng Bôlivia.
Đây là một quốc gia ở Nam Mỹ, cũng bị chìm đắm trong một tình cảnh bất ổn chính trị sau một cuộc tranh cãi về kết quả của cuộc bầu cử ngày 20 tháng 10. Một số người bị chết vì bạo lực và hơn 300 người bị thương.
Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi người dân Bolovia, đặc biệt các chính khách chính trị và dân sự hãy tìm cách xây dựng hòa bình một cách vô điều kiện, trong bầu khí cảm thông hài hòa trong quá trình bầu cử công bằng dân chủ đang được tiến hành…

Một vị Hiển thánh và một Chân phước mới
Hướng về Granada, Tây Ban Nha, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu mời các tín hữu hãy chạy đến kêu cầu Chân phước Maria Emilia Riquelme y Zayas, Đấng sáng lập Dòng nữ tử truyền giáo của Thánh Thể và Mẹ Vô nhiễm, vừa được tuyên phong lên bậc Chân phước vào Thứ Bảy vừa qua. Ngài cũng nhắc nhở mọi người về Thánh lễ tạ ơn được cử hành vào Chúa Nhật hôm nay cho biến cố phong thánh cho thánh Bartholomew Fernandes tử đạo. ĐTC nhấn mạnh việc tôn sùng Thánh thể Chúa qua việc chầu Thánh thể của vị Chân phước mới như một tấm gương cốt thiết cho việc truyền giáo và mục vụ...
 
Đức Hồng Y Chủ tịch Bassetti nói: đã đến lúc giáo dân nhận trách nhiệm.
Lm. Giuse Nguyễn Tất Thắng OP
21:48 10/11/2019
ĐHY Gualtiero Bassetti, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Italia (CEI) mời gọi “chăm sóc ngôi nhà chung là thành phố, vùng miền và toàn quốc. Giáo hội đối thoại với mọi người. Dĩ nhiên, không thể im lặng khi tiếng khóc của thời điểm hoặc các biện pháp được thông qua lại đối nghịch với Tin Mừng”.

Hãy trả cho Xêda những gì thuộc về Xêda và hãy trả cho Thiên Chúa những gì thuộc về Thiên Chúa (Mt 22,21)

"Mỗi lần tôi đọc lời khuyên răn của Chúa Giêsu trả lại cho hoàng đế La Mã đúng hạn – Đức Hồng Y Tổng Giám mục của Perugia-Città della Pieve nói - Tôi nghĩ những lời đó là một lời nhắc nhở cho mọi tín hữu trả lại một cái gì đó cho thành phố nơi họ sống. Tôi mời gọi họ chăm sóc ngôi nhà chung mà chính xác là thành phố, tỉnh, vùng, toàn quốc. Tôi kêu gọi Kitô hữu chăm sóc cuộc sống công cộng, bắt đầu từ chính trị: không chỉ với phiếu bầu, đó là quyền lợi và nghĩa vụ cùng một lúc, mà còn bằng sự cống hiến cá nhân, không do dự hao sức vì lợi ích chung ".

Phân tích của Pagnoncelli cho thấy khoảng cách giữa nhiều người Công Giáo và chính trị. "Có một khoảng cách giữa các tổ chức và công dân – ĐHY chủ tịch CEI thừa nhận -. Như người Kitô hữu, chúng tôi đã kéo mái chèo trên thuyền. Chúng tôi quan tâm đến xã hội, có lẽ chúng tôi can thiệp vào cuộc tranh luận công khai, nhưng chúng tôi không thể lên tiếng, để đưa ra các hoàn cảnh và tầm nhìn trong các quyết định chính trị. Và điều này tạo ra sự bất mãn và thờ ơ mà chúng tôi không thể không lo lắng ".

Giáo hội Ý đối thoại với mọi người

Đài phun nước của quảng trường IV Tháng Mười Một có thể được nhìn thấy từ các cửa sổ của Tòa Tổng giám mục ở Perugia. Nó là biểu tượng của tỉnh phủ Umbria, một khu vực mà cuộc bầu cử địa phương cuối cùng đã trao việc cai quản cho cánh trung hữu sau một giai đoạn “độc quyền” của cánh tả và trung tả. "Chúng tôi không ủng hộ bất kỳ đa số nào và chúng tôi không phản đối bởi bất kỳ chính phủ liên minh nào - ĐHY giải thích - Là một Giáo hội, chúng tôi tin tưởng đón nhận các sáng kiến ​​hoặc các quyết định đáp ứng nhu cầu của cộng đồng, chúng tôi là tiếng nói phản hồi về các lựa chọn hoặc các dự án làm suy yếu con người và xã hội. Tôi xin trích dẫn, ví dụ, các lập trường chống lại bất kỳ hình thức trợ tử nào: bất kỳ đề xuất lập pháp nào mở ra để tự tử được hỗ trợ sẽ tạo ra một vực sâu thực sự bởi vì cuộc sống không phải là sở hữu mà là một món quà chúng ta đã nhận được và chúng ta phải chia sẻ ".

Điều này cũng áp dụng cho những người di cư đang trong điều kiện tuyệt vọng và đối mặt với những hành trình hy vọng trên biển để tìm kiếm một ngày mai tốt hơn và an toàn hơn, Đức Hồng Y nhắc lại. Sau đó, ngài nói thêm: «Giáo hội Ý đối thoại với mọi người. Không nâng hàng rào hoặc tường. Chắc chắn, không thể im lặng khi tiếng than khóc của thời điểm hoặc các biện pháp được thông qua đối kháng với Tin Mừng và với một nhân chủng học Kitô giáo vì lợi ích của tất cả và không chỉ một thành phần. Điều này không miễn cho chúng tôi khỏi can thiệp, nếu không chúng tôi sẽ phạm tội "thiếu sót" ».

Một Kitô hữu không thù và không chống Do Thái.

Một vấn đề khác bắt nguồn từ những ngày này là vấn đề phân biệt chủng tộc: đầu tiên là tin tức về việc thượng nghị sĩ Liliana Segre, người sống sót ở Auschwitz và là nhân chứng của nỗi kinh hoàng của Shoah, nhận được khoảng hai trăm tin nhắn thù hận mỗi ngày qua web và phải chấp nhận người hộ tống; sau đó bỏ phiếu tại Thượng viện về việc thành lập một "Ủy ban bất thường để chống lại các hiện tượng không khoan dung, phân biệt chủng tộc, chống chủ nghĩa bài Do Thái" do chính thượng nghị sĩ đề xuất và, không may, không được chấp nhận nhất trí.

"Một tín hữu Kitô không thể chống Do Thái ", Đức Giáo Hoàng Phanxicô gần đây đã nhắc lại, vì họ không thể là người gieo rắc hận thù – ĐHY Bassetti nhấn mạnh -. Trên Internet và trên mạng xã hội, sự ẩn danh đã sinh ra những kẻ ghét, kẻ hận. Với tư cách là công dân, là Giáo hội và là giám mục, chúng tôi chỉ có thể lên án bất kỳ thái độ hay sự can thiệp nào mà gieo miệt thị. Những hành động và lời nói phát xuất bởi oán giận là một tội lỗi chống lại Thiên Chúa và chống lại loài người và đối nghịch rõ ràng với "giới răn tình yêu" mà Chúa Kitô ban cho chúng ta và chứa đựng toàn bộ thông điệp của Tin Mừng. Khi thay thế Chúa bằng sự tôn thờ thù hận, sẽ dẫn đến với sự điên rồ của việc tiêu diệt người khác. Chúng tôi cảm thấy sợ hãi và đau đớn trước mọi hình thức của chủ nghĩa chống Do Thái phải bị đánh bại mà không do dự. Và không được phép im lặng, thiếu sót hoặc bỏ mặc ».

Nước Ý cần người Công Giáo

Và trở lại câu hỏi về người Công Giáo phục vụ đất nước. "Tôi xin nhận cho riêng mình - chủ tịch của CEI - lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô: "Một sự hiện diện mới của người Công Giáo trong chính trị là cần thiết. Một sự hiện diện mới không chỉ bao hàm những gương mặt mới trong các chiến dịch bầu cử, mà chủ yếu là các phương pháp mới cho phép tạo ra các lựa chọn thay thế vừa mang tính đối kháng vừa mang tính xây dựng cùng một lúc "".

"ĐHY tiếp tục – Nước Ý hơn bao giờ hết cần người Công Giáo có bản sắc rõ ràng và biết cách đối thoại với mọi người, những người không dị tính, có khả năng xây dựng mạng lưới cam kết và nhận trách nhiệm đáp ứng "kỳ vọng của người nghèo", như Giorgio La Pira sẽ nói ". Thị trưởng "thánh" của Florence là một nhân vật thân yêu với Bassetti. «Cuộc sống của ông được dệt nên bởi sự cầu nguyện, suy niệm, khôn ngoan, dũng cảm, công bằng và từ thiện. Và tôi thích tập trung vào khía cạnh đầu tiên: cầu nguyện, không thể thiếu và không thể từ khước, đối với người Kitô hữu hiến thân cho công vụ. Nó là nguồn gốc của mọi lựa chọn hoặc cử chỉ. Khi La Pira nói rằng Đức Mẹ yêu cầu ông cứu các công việc tại Pignone, ông không phải là một người có tầm nhìn hay ngây thơ. Lời tiên tri của ông là kết quả của sự tiếp xúc hàng ngày với Thiên Chúa. Đây là lý do tại sao tôi duy trì rằng sự hiện diện đổi mới của người Công Giáo trong bối cảnh nước Ý nên bắt đầu từ sự suy niệm. Đó là niềm tin mang đến sức mạnh vô tận và sự can đảm không bao giờ khuất phục để đối mặt với những điều táo bạo nhất và, trước mắt con người, đôi khi là những thách thức không thể thực hiện".

Chính trị là một sứ mệnh, không phải là tìm kiếm lợi nhuận

"Chính trị là một sứ mệnh, không phải là tìm kiếm lợi nhuận, không phải là sự cám dỗ của một sự đồng thuận dễ dàng - chủ tịch của CEI chỉ ra -. Một sự căng thẳng đối với người nghèo, bị bấp bênh, bị bóc lột, bị gạt ra ngoài lề, thất vọng, mong manh. Và ngày nay những người trẻ rơi vào trong số những người đó vì họ không thể tìm được việc làm và những người rời khỏi đất nước chúng ta một cách đáng báo động; hoặc các gia đình bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, thậm chí khó khăn về bản chất, bởi thất nghiệp. Hôm nay tôi nghĩ đến tình huống phát sinh xung quanh vụ cựu Ilva của Taranto. Những công nhân, những gia đình đó không thể bị bỏ rơi. Khẩn cấp tái khẳng định và bảo đảm quyền làm việc kết hợp với môi trường sống lành mạnh và xứng đáng".

Một người Công Giáo tham gia vào chính trị được kêu gọi để vá lỗi, là ý tưởng của chủ tịch CEI. "Trong một tình huống được đánh dấu bởi sự phân chia, xé rách xã hội và, tôi sẽ nói thêm, ngay cả những người thuộc giáo hội – ĐHY giải thích - chúng ta cần phải là những người hiệp thông và hòa giải, ngăn chặn sự nhạy cảm khác nhau và nhiều nhu cầu, tạo nên sự tổng hợp xung quanh tầm nhìn chung, đó là chủ nghĩa nhân bản Kitô giáo. Hơn nữa, cần phải đưa ra hình thức và nội dung cho các từ ngữ: chúng ta không thể chỉ dừng lại ở thông báo». Bassetti chỉ vào Tin mừng có trên bàn và kết luận. "Xã hội của chúng ta rất cần những người không đồng tình với thế giới, với chủ nghĩa cá nhân quá độ, với sự kiêu ngạo lan rộng và họ là những người có sự tỉnh táo và khiêm nhường như la bàn. Vấn đề không phải là nhìn về quá khứ mà là xây dựng một tương lai thực sự mới ».

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP

Nguồn: Avvenire (10/11/2019)
 
Đức Hồng Y Burke tâm sự với New York Times: ‘tôi được gọi là kẻ thù của Đức Giáo Hoàng, mà thực sự không phải thế’
Vũ Văn An
23:10 10/11/2019
Ross Douthat, giữ mục ý kiến của tờ New York Times từ năm 2009, vốn là một người mới trở lại Đạo Công Giáo nhưng lại có tiếng thuộc phe bảo thủ về cả hai phương diện tín lý và luân lý Công Giáo. Tác phẩm vừa ra đời của ông có tên là “To Change the Church: Pope Francis and the Future of Catholicism” (Thay đổi Giáo Hội: Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tương Lai Đạo Công Giáo”.



Giữa tháng 10 vừa qua, Ông đã phỏng vấn Đức Hồng Y Raymond Burke, một trong bốn vị Hồng Y “Dubia” (hoài nghi) vì đã tỏ ý nghi ngờ một số vấn đề luân lý và tín lý liên quan đến gia đình nhân các Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia đình trong hai năm 2014 và 2015 và sau đó Tông huấn Hậu Thượng Hội Đồng “Niềm Vui Yêu Thương” (Amoris Laetitia). Từ đó đến nay, Đức Hồng Y Burke thường vẫn lên tiếng phê phán một số điều thuộc luân lý và tín lý do Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố. Trong đầu óc nhiều người, phần lớn ngài được coi là không thân thiện với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn lần này, ngài quả quyết với Douthat: ngài không hề là kẻ thù của Đức Giáo Hoàng.

Bảo thủ

Cuộc phỏng vấn đề cập đến nhiều vấn đề. Nhưng vấn đề đầu tiên được nói đến là khuynh hướng bảo thủ của Đức Hồng Y.

Thực vậy, đến năm 2008, khi Đức Bênêđíctô XVI triệu ngài về Vatican để cầm đầu Tòa Án Tối Cao (Signatura) của Giáo Hội và năm 2010, nâng ngài lên hàng Hồng Y, Đức Hồng Y Burke không những nổi tiếng là người bảo thủ mà còn “duy truyền thống” (traditionalist) nữa, nhất là về giáo luật và phụng vụ thánh.

Về 2 phương diện này, ngài cho hay: “ông nên biết rằng trong Giáo Hội, ngay trước cả Công đồng Vatican II, nhưng nhất là sau đó, có việc mất tôn kính đối với giáo luật, với cảm thức cho rằng bộ giáo luật không còn thích hợp. Còn tôi, tôi xác tín tầm quan trọng của giáo luật – tôi đặc biệt quan tâm trước việc dễ dàng ban cấp án tuyên bố hôn nhân vô hiệu. Và điều đó phần nào góp phần vào cái tiếng tôi là người lạnh lùng, duy luật, cứng ngắc, như người ta nói.

Về vấn đề phụng vụ, rõ ràng tôi đã lớn lên với điều hiện nay ta gọi là hình thức ngoại thường của Nghi Lễ Rôma, tức Thánh Lễ vốn được cử hành cho tới cuộc cải cách sau Công đồng Vatican II. Và tôi đã đánh giá cao vẻ đẹp của nghi lể này. Vì vậy, khi Thánh Gioan Phaolô II cho phép việc cử hành nó, tôi rất lưu ý. Tôi đã luôn luôn cử hành cả hai hình thức. Người ta bảo tôi chống lại hình thức thông thường của Thánh Lễ. Tôi không chống, tôi chỉ chống lại cách cử hành hình thức thông thường không có tính siêu việt đúng đắn. Nhưng tôi nghĩ ông chính xác khi nói điều này đã lên đặc điểm cho tôi”.

Được hỏi về thời kỳ trước Công Đồng Vatican II, một thời được cho là “ngột ngạt, vụ luật, cứng ngắc”, Đức Hồng Y Burke cho rằng kỷ luật nhằm mục đích kiềm chế các hậu quả của tội nguyên tổ và giúp chúng ta trở thành người tốt. Và quả nó hữu hiệu. “Nhưng năm 1968, sách kỷ luật của chủng viện bị vứt bỏ và sau đó là hỗn loạn. Và chúng ta biết, chẳng hạn, phần lớn việc lạm dụng tình dục các vị thành niên đã diễn ra trong thời kỳ này, thời kỳ người ta cho rằng bất cứ khuynh hướng nào tôi có, chỉ vì nó là khuynh hướng của tôi, đều tốt. Trời đất, điều ấy không đúng”.

Douthat cho rằng nhiều người lạm dụng và những người bao che cho họ được đào tạo trước Vatican II thì sao, phải chăng việc giáo dục hồi ấy bất cập? Đức Hồng Y Burke thừa nhận sự kiện, nhưng lý do không hẳn do kỷ luật mà là do người phạm tội không giữ kỷ luật.

Theo Douthat, bản chất phẩm trật cho phép người ở vị thế thẩm quyền ngưng áp dụng luật, phải chăng nên dân chủ hóa bằng trách nhiệm giải trình, để luật được áp dụng? Đức Hồng Y Burke cho rằng phẩm trật là điều Chúa Kitô thiết lập: chính Người chọn riêng 12 tông đồ và huấn luyện họ, dù họ chẳng “thiên thần” gì. Luôn có cơn cám dỗ bất trung đối với thừa tác mục vụ, cho phép điều thực sự xấu xa khi đụng tới một người bạn. Giới hạn ra đời năm 1917 với Bộ Giáo Luật! “Cho tới các cải cách của Công Đồng Vatican II, có cả một loạt các nghi thức nhằm giáng chức một giáo sĩ phản bội tính thánh thiện của chức vụ”.

Nhân cơ hội này, Đức Hồng Y Burke mô tả một số nghi thức nổi tiếng trong việc giáng chức này: “nếu là một Tổng Giám Mục hay Giám Mục, người ta sẽ mặc phẩm phục đầy đủ cho họ rồi từ từ cởi từng phẩm phục một, vừa cởi vừa có những lời tuyên bố rất nặng nề, và cuối cùng, lột da các bàn tay đã được xức dầu và phong chức bằng dao để nói rằng người này đã hoàn toàn phản bội chức vụ”.

Khi được hỏi có nên áp dụng nghi thức ấy cho một người như cựu Hồng Y Theodore McCarrick không, Đức Hồng Y cho rằng “tôi dám nói đó là cách thích đáng để làm”.

Không hề là kẻ thù của Đức Giáo Hoàng

Về thái độ của ngài đối với triều Giáo Hoàng của Đức Phanxicô, Đức Hồng Y cho hay: “Nên bắt đầu với Thượng Hội Đồng Giám Mục về Hôn nhân và Gia đình năm 2014. Lúc ấy, tôi vẫn còn đứng đầu Toà án Tối cao (Apostolic Signatura). Và tôi lên tiếng mạnh mẽ bênh vực kỷ luật truyền thống của Giáo Hội liên quan tới hôn nhân và ly dị”.

Về việc cho phép người ly dị và tái hôn được rước lễ dù không có án tuyên bố cuộc hôn nhân trước của họ vô hiệu, Đức Hồng Y cho biết “chúng tôi luôn được cho hay đó không phải là điều Thượng Hội Đồng bàn tới, nhưng cuối cùng, nó đã được bàn tới. Và là việc nghĩ lại giáo huấn của Giáo Hội về tính dục con người, với việc nói đến việc tìm thấy các yếu tố tốt lành trong các hành vi làm tình giữa những người cùng một giới tính, tìm thấy các yếu tốt tốt lành trong các cuộc giao hợp bên ngoài hôn nhân”.

Ngài cho hay thêm: “trong một lúc giải lao, Đức Hồng Y Caffarra [Carlo Caffarra, cố Tổng Giám Mục Bologna], vốn là một bạn thân của tôi, đến chỗ tôi và nói, điều gì đang xẩy ra đây? Ngài bảo những người trong chúng tôi đang bảo vệ giáo huấn và kỷ luật của Giáo Hội nay bị gọi là kẻ thù của Đức Giáo Hoàng. Điều này có tính biểu tượng cho những gì đang xầy ra. Cả đời làm linh mục của tôi, tôi luôn bị phê bình là quá lưu ý tới điều Đức Giáo Hoàng nói. Thế mà nay, tôi thấy mình rơi vào tình huống bị gọi là kẻ thù của Đức Giáo Hoàng, điều tôi không hề là”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh thêm: “Tôi không thay đổi. Tôi vẫn giảng dạy cùng những điều xưa nay tôi luôn giảng dạy và chúng không phải là các ý nghĩ của tôi. Nhưng nay bỗng nhiên điều này bị tri nhận là trái ngược với Giám mục Rôma. Và tôi nghĩ ở đây điều được đưa vào là một viễn kiến hết sức chính trị về ngôi vị Giáo Hoàng, theo đó, Giáo Hoàng như một loại quân chủ tuyệt đối, người có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Đó chưa bao giờ là trường hợp trong Giáo Hội. Giáo Hoàng không phải là một nhà cách mạng, được bầu lên để thay đổi giáo huấn của Giáo Hội. Đấy là lối hết sức thế tục người ta đang nhìn Giáo Hội, nhưng không hiểu chút gì về thực tại sâu xa của Giáo Hội”.

Douthat cho rằng đó chỉ là do thế tục nhìn mà thôi. Nhưng Đức Hồng Y Burke cho hay: không phải thế, chính ngài nghe được “ngay bên trong cơ thể Giáo Hội... Tôi nghe nó từ các vị Hồng Y trong Thượng Hội Đồng năm 2014”.

Thực vậy, Đức Hồng Y quả quyết “một vị phát biểu: cuối cùng, chúng ta hiểu ra rằng hôn nhân là một lý tưởng mà không phải ai cũng đạt tới và do đó chúng ta phải thích ứng giáo huấn của Giáo Hội đối với những người không thể sống trọn các lời thề hứa lúc kết hôn của họ. Nhưng hôn nhân đâu phải là một 'lý tưởng'. Hôn nhân là một ơn thánh, và khi cặp vợ chồng trao đổi các lời thề hứa, họ lãnh nhận ơn thánh để sống mối liên kết sinh sản suốt đời một cách trung thành. Dù người yếu đuối nhất, được đào tạo cách nghèo nàn nhất, cũng vẫn nhận được ơn thánh để sống giao ước hôn nhân một cách trung thành”.

Đức Hồng Y cho hay khuyên người ta như thế không dễ. Nhưng nhiều người chống đối ngài, sau đó nhiều năm, cho hay họ đồng ý với ngài. Nên theo ngài, Giáo Hội không nên thỏa hiệp với thế gian.

Đức Phanxicô có coi Đức Hồng Y Burke là kẻ thù không?

Còn việc Đức Giáo Hoàng có coi ngài là kẻ thù hay không, Đức Hồng Y Burke cho hay: “Tôi không nghĩ thế. Ngài chưa bao giờ nói thế với tôi. Tôi không thường xuyên gặp ngài, nhưng khi gặp, ngài không bao giờ quở mắng tôi hay tố cáo tôi có những ý nghĩ hay thái độ thù nghịch đối với ngài”.

Nhưng Đức Hồng Y xác nhận Đức Giáo Hoàng quả có tước hết các chức vụ của ngài: “Tháng 12 năm 2013, ngài loại tôi khỏi bộ Giám Mục. Rồi ngài loại tôi khỏi Tòa án Tối cao, cử tôi làm Giám Hộ Hội Hiệp Sĩ Malta. Rồi năm 2016, ngài lấy cả chức ấy, để lại tước hiệu cho tôi, nhưng không có chức năng gì”. Tóm lại, như Douthat nói, nay ngài là “Hồng Y không có cặp giấy [portfolio]”.

Đức Hồng Y nhận định “Rõ ràng Đức Giáo Hoàng không muốn tôi giữ một chức vụ lãnh đạo, ngài không coi tôi như thứ người ngài muốn trao cho bất cứ việc lèo lái sự việc nào. Nhưng tôi không bao giờ có cảm tưởng là ngài nghĩ tôi là kẻ thù của ngài”.

Nhưng tại sao, ngài luôn chỉ trích “các hành vi chuyên biệt và các xu hướng tổng quát của triều Giáo Hội này”? Đức Hồng Y Burke trả lời: “Tôi cho rằng đó là bổn phận làm Hồng Y của tôi. Tôi cố gắng luôn thông đạt trực tiếp với Đức Giáo Hoàng: tôi không muốn chơi đùa với người ta, giả vờ nghĩ một đàng nhưng thực ra nghĩ một nẻo. Ông thấy tôi không bao giờ chỉ trích đích danh Đức Giáo Hoàng. Nhưng khi thấy điều tôi coi là hướng đi có hại trong Giáo Hội, khi thấy toàn bộ cuộc thảo luận trong Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình nhằm tra vấn các nền tảng của giáo huấn Giáo Hội về tính dục con người, tôi phải lên tiếng vì đó là nhiệm vụ của tôi”.

Nhận định tổng quát về Đức Phanxicô, Đức Hồng Y Burke không ngần ngại cho rằng “có một sự suy sụp về thẩm quyền giáo huấn của vị giám mục Rôma. Người kế vị Thánh Phêrô thi hành chức vụ chủ yếu của mình về giáo huấn và kỷ luật, nhưng Đức Phanxicô, trong nhiều phương diện, đã từ chối thi hành chức vụ ấy. Chẳng hạn, tình thế ở Đức: Giáo Hội Công Giáo ở Đức đang trên đường trở thành một giáo hội quốc gia với những thực hành không phù hợp với Giáo Hội hoàn vũ”.

Đức Hồng Y Burke nêu thí dụ: họ kêu gọi một nghi thức đặc biệt cho những người đồng tính muốn cưới nhau; cho phép bên không Công Giáo trong một cuộc hôn nhân hỗn hợp (mixed marriage) được rước lễ thường xuyên. Đây là những vấn đề trầm trọng nhưng không ai ngăn cản họ.

Douthat cho rằng Đức Giáo Hoàng có quyền dung túng các thử nghiệm địa phương chứ? Đức Hồng Y Burke không đồng ý như thế. Đức Giáo Hoàng không có chọn lựa nào khác nếu đó là việc mâu thuẫn với giáo huấn của Giáo Hội. “Giáo huấn luôn là: Giáo Hoàng có trọn quyền cần thiết để bảo vệ đức tin và cổ vũ nó. Nên ngài không thể nói: 'hình thức quyền hành này cho tôi thẩm quyền không bảo vệ đức tin và không cổ vũ nó'”.

Nhưng nếu Đức Phanxicô ra lệnh cho ngài ngưng phổ biến các lời ngài chỉ trích Đức Giáo Hoàng thì sao? Ngài có ngưng không? Đức Hồng Y Burke trả lời là không, “Nếu ngài bảo tôi, Đức Hồng Y nói láo, Đức Hồng Y tấn công chức vụ Giám Mục Rôma, thì tôi sẽ ngưng. Nhưng tôi đâu có tấn công. Tôi đâu có cố gắng nói láo. Và tôi không bao giờ tấn công chức vụ”.

Việc ngài phân biệt giữa chức vụ và người giữ chức vụ đã giúp Đức Hồng Y Burke giảng hòa được các chỉ trích của ngài với niềm tin liên tục của ngài vào thẩm quyền Giáo Hoàng và ơn vô ngộ Giáo Hoàng. Ngài cho rằng Giáo Hoàng có thể dung túng lạc giáo một cách sai lầm hay cổ vũ các sai lầm “trong bối cảnh nói năng thông thường (colloquial), họp báo trên các chuyến bay hay những điều như thế” cho dù Chúa Thánh Thần luôn ngăn cản ngài khỏi giảng dậy lạc giáo một cách chính thức.

Chủ nghĩa trống ngôi

Douthat cho rằng quan điểm ấy đối với thẩm quyển Giáo Hoàng hẹp hơn nhiều người Công Giáo bảo thủ dưới thời Đức Gioan Phaolô II và Bênêđíctô XVI, dù nó đã có nòi lịch sử hữu lý trong Giáo Hội. Ông muốn biết chủ trương đó có thể chống đỡ được không. Vì một văn kiện như Niềm Vui Yêu Thương rõ ràng là một hành vi chính thức được nhiều nhà quan sát hữu lý cho rằng đã dạy một giáo huấn khác hay đã thay đổi giáo huấn truyền thống. Như thế chẳng hóa ra các người Công Giáo bảo thủ duy trì một thứ tôn giáo bí truyền, thứ tôn giáo chỉ có trong các văn kiện cũ xưa nhưng xem ra chẳng gây ảnh hưởng gì tới đời sống hiện nay của Giáo Hội?

Đức Hồng Y Burke trả lời: “Đó không phải là kinh nghiệm của tôi. Tôi đã du hành khá nhiều, cả những nơi được coi là rất cấp tiến như Đức, Pháp. Và bất cứ tới đâu, tôi cũng thấy khá nhiều cặp vợ chồng trẻ có con cái, các người trẻ độc thân, các linh mục trẻ trân qúi truyền thống của họ, một truyền thống bị coi là cổ lỗ hay cứng ngắc và hóa đá hay bất cứ từ ngữ nào ông muốn dùng. Họ rất sùng mến. Và tôi không thấy các người trẻ ủng hộ thứ nghị trình thỏa hiệp với thế gian này. Những người trẻ hơn, họ cảm nhận sự phá sản của nền văn hóa đương thịnh. Một số lớn họ đau khổ vì việc ly dị trong gia đình họ và họ khốn khổ vì nạn văn hóa khiêu dâm. Nên họ mong muốn một Giáo Hội biết dạy họ một cách rõ ràng con đường dẫn tới ơn cứu rỗi đời đời, con đường dẫn đến một đời sống tốt đẹp và hợp khuôn phép trên trần gian”.

Douthat không phản đối việc có thứ văn hóa Công Giáo ấy, tuy nhiên, theo ông, hiện đang có một thứ hoang tưởng (paranoia) hay tha hóa ngày một gia tăng nơi người Công Giáo bảo thủ, một cơn cám dỗ muốn thiên về chủ nghĩa trống ngôi (sedevacantism) coi vị Giáo Hoàng không phải là Giáo Hoàng. Phải chăng việc chỉ trích Đức Giáo Hoàng có góp phần vào sự kiện này?

Đức Hồng Y Burke cho rằng đó là công trình của các phương tiện truyền thông, họ có nhiều điều tích cực, nhưng cũng góp tiếng cho nhiều chủ trương cực đoan giống như chủ trương vừa nói. Còn ngài, trong các chỉ trích của ngài, ngài luôn tránh việc hoài nghi lòng tôn kính đối với chức vụ Giáo Hoàng.

Ngài có tin Đức Phanxicô là vị Giáo Hoàng hợp pháp không? Đức Hồng Y Burke trả lời ngay: “Có, có chứ. Nhiều người trình bầy với tôi đủ thứ luận điểm hoài nghi việc bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Nhưng tôi, tôi đọc tên ngài mỗi lần tôi dâng Thánh Lễ, tôi gọi ngài là Đức Giáo Hoàng Phanxicô, đó không phải là thứ ngôn từ rỗng tuếch về phía tôi. Tôi tin ngài là Giáo Hoàng. Và tôi cố gắng nói điều đó một cách nhất quán với người ta, vì ông rất đúng, tôi cũng có thứ tri nhận ấy, rằng người ta ngày càng cực đoan hơn trong đáp ứng của họ đối với những gì đang diễn ra trong Giáo Hội”.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hình ảnh Đại Lễ Mừng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại giáo phận San Bernardino
Thanh Nguyên
17:24 10/11/2019
 
Thiếu Nhi Thánh Thể Sydney Rước Lễ Lần Đầu
Diệp Hải Dung
21:56 10/11/2019
Chiều Chúa Nhật 10/11/2019. Có 42 em Thiếu Nhi Thánh Thể thuộc Liên Đoàn Nữ Vương Hòa Bình TGP Sydney đã đến nhà thờ Sacred Heart Cabramatta Sydney lãnh nhận Bí tích Thánh Thể (Rước Lễ Lần Đầu) do Cha FX Nguyễn Văn Tuyết Đặc trách Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Chủ tế.

Xem Hình

Ngoài quý Phụ Huynh còn có Cha Tuyên Uý Trưởng Bùi Sơn Lâm qúy Sơ Trợ Úy Liên Đoàn, quý Huynh Trưởng, quý Giảng Viên Giáo Lý và quý Quan Khách tham dự. Cha Tuyên uý Trưởng ngỏ lời chúc mừng các em Thiếu Nhi hôm nay được rước Chúa vào tâm hồn và đồng thời cùng hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Thánh lễ, Cha Nguyễn Văn Tuyết chúc mừng các em hôm nay là Thiên Thần của Chúa được lãnh nhận Bí tích Thánh Thể rước Chúa Giêsu KiTô ngự vào trong lòng mà Chúa Giêsu chính là Tình Yêu các em phải chứng tỏ Tình Yêu đó cho người khác bằng cách yêu thương mọi người và Cha cũng khuyên nhủ các em nên vâng lời cha mẹ và các bậc cha mẹ cũng nên làm gương tốt cho cho các em, để các em sống xứng đáng là con cái của Chúa Giêsu KiTô.

Trước khi kết thúc Thánh lễ một em đại diện các em Thiếu Nhi lên ngỏ lời cám ơn Cha FX Nguyễn Văn Tuyết, quý Sơ Trợ Úy, quý Huynh Trưởng, quý Giảng Viên Giáo Lý đã nâng đỡ hướng dẫn dạy dỗ các em trong những lớp Giáo Lý suốt năm qua để hôm nay được vinh hạnh đón nhận Anh Cả Giêsu vào tâm hồn. Các em cũng cám ơn quý ân nhân đã giúp đỡ vật chất lẫn tinh thần, quý Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Cabramatta, và tất cả mọi người đã đến tham dự cầu nguyện cho các em trong Thánh lễ hôm nay. Các em hứa sẽ cố gắng sống ngoan hiền đạo đức và noi gương Chúa Giêsu KiTô là Vị Anh Cả Tối Cao của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Sau đó ông Nguyễn Ngọc Khiêm đại diện Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Cabramatta ngỏ lời chúc mừng các em Thiếu Nhi rước Lễ lần đầu.

Sau khi kết thúc Thánh lễ, Cha Tuyên uý Trưởng và Cha Đặc trách phát Chứng Chỉ và qùa cho các em và và cùng các em chụp chung tấm hình kỷ niệm.

Diệp Hải Dung
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Con Người Với Thiên Nhiên
Lê Trị
23:37 10/11/2019
CON NGƯỜI VỚI THIÊN NHIÊN
Ảnh của Lê Trị

Dù cho tiền bạc bời bời
Cũng đều nhỏ bé dưới trời mênh mông
(bt)
 
VietCatholic TV
Bangkok giới thiệu với giới báo chí chiếc Pope mobile Made In Thailand
Giáo Hội Năm Châu
17:40 10/11/2019
Hôm thứ Ba 5 tháng 11, tờ Khao Sod (ข่าวสด) nghĩa là “Tin Mới Nhất” của Bangkok, cho biết Ủy Ban Tổ chức chuyến Tông du của Đức Thánh Cha vừa giới thiệu với giới báo chí về chiếc Pope mobile được làm tại địa phương.

Đó là một chiếc Nissan chạy bằng điện, được công ty này chế tạo tại Bangkok để phục vụ phương tiện đi lại cho người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo khi ngài đến thăm các tín hữu ở Thái Lan vào cuối tháng này.

Theo các giao thức an ninh được áp dụng trong các chuyến tông du khác của Đức Giáo Hoàng, chiếc popemobile lộ thiên được dùng trong chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đến Thái Lan từ 20 đến 23 tháng 11 sẽ không có kính chống đạn. Một đại diện cho Ủy Ban Tổ chức chuyến Tông du của Đức Thánh Cha tại Thái Lan cho biết Đức Thánh Cha hy sinh sự an toàn của mình cho sự gần gũi với người dân.

“Vâng, nó rất nguy hiểm, nhưng ngài không muốn có kính chắn đạn bởi vì ngài muốn được gần gũi với những người muốn gặp ngài”, Valith Saengthong, một quan chức tại Ủy ban Truyền thông xã hội Công Giáo Thái Lan, cho biết qua điện thoại hôm thứ Hai.

Valith cho biết Đức Giáo Hoàng vẫn sẽ được bảo vệ bởi mạng lưới cảnh sát địa phương và Đội Ngự Lâm Quân Thụy Sĩ, mặc dù họ không mặc đồng phục truyền thống với nhiều mầu sắc như tại Vatican.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 6 năm 2014 với tờ La Vanguardia của Tây Ban Nha, Đức Giáo Hoàng nói rằng kính chống đạn gần giống với “một con cá mòi” có thể ngăn cản dân chúng đến với ngài.

“Đúng là bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra, nhưng tôi muốn đối mặt với điều đó, ở tuổi của tôi, tôi không có gì để mất,” ngài nói.

Chiếc xe sẽ mang biển số đăng ký của Thành phố Vatican, SCV 1, là tên viết tắt của tiếng Latin “Status Civitatis Vaticanae” nghĩa là Quốc gia Thành Vatican. Các chiếc popemobile chỉ được gắn kính chống đạn sau vụ ám sát Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1981.

Các loại áo nón chính thức cho chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng đã được bán vào hôm Thứ Hai 4/11.


Source:Khaosod
 
Tổng thống Brazil bất ngờ tấn công Hội Đồng Giám Mục nước này
Giáo Hội Năm Châu
17:44 10/11/2019
1. Niềm vui và Hy vọng lớn lao cho đất nước Thái đang chờ chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô sửa soạn thực hiện chuyến tông du lần thứ 4 tới Á châu vào cuối tháng này. Hành trình tông du thứ 32 sắp tới của ngài sẽ diễn ra vào các ngày 20 đến 26 tháng 11, tới Thái Lan và Nhật Bản. Linh mục người Ý Rafaelle Sandonà, một nhà truyền giáo ở Thái Lan, cho hay ý nghĩa của chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đối với đất nước này.

Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ viếng thăm Thái từ ngày 20 đến 23 tháng 11, sau đó, ngài bay đi Nhật Bản từ 23 đến 26 tháng 11, trước khi trở về Rome.

Giáo Hội Thái Lan

Đây sẽ là chuyến viếng thăm thứ hai của Đức Giáo Hoàng đến Thái Lan trong 35 năm, sau chuyến viếng thăm của Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1984. Khẩu hiệu của chuyến Tông du sắp tới là “Môn đệ của Chúa, Người môn đệ truyền giáo”, để cử hành 350 năm thành lập Giáo phận Tông tòa Thái, đưiợc bắt đầu từ năm 1669, mở ra trang sử Giáo hội của đất nước này.

Người Công Giáo tại Thái có một thiểu số rất nhỏ chỉ có 0,5% trong một dân số là 68 triệu người Thái mà hơn 90% dân chúng theo đạo Phật. Hồi giáo chiếm hơn 4% và những người tin vào Chúa Kitô có khoảng 1%. Trong 350 năm qua, Giáo hội đã phát triển thành 11 giáo phận với khoảng 390.000 người Công Giáo.

Giáo phận Chiang Mai

Giáo phận Chiang Mai, ở miền bắc Thái Lan, được thành lập vào tháng 11 năm 1959 do một số linh mục của tổ chức “Fidei donum” từ Ý đến rao giảng Tin mừng tại Chae Hom và Lamphun trong nhiều năm qua.

Tổ chức Fidei donum (món quà đức tin), được chào đời vào năm 1957 do Đức Thánh Cha Piô XII thành lập, Ngài mời gọi các giám mục không chỉ nâng đỡ nhau qua tâm tình cầu nguyện mà còn qua các phương tiện khác thiết thực hơn như là gửi các linh mục của Giáo phận mình tới truyền giáo tại các nước khác.

Tại thí điểm truyền giáo Chae Hom, nơi thu mua và tiêu thụ các sản phẩm thủ công địa phương, hầu giúp cho các bộ lạc và đồng bào thiểu số rải rác trong các vùng núi đồi có nước sạch để uống, cung cấp thuốc men y tế và các phương tiện giáo dục.

2. Dấn thân cho niềm tin và sự hiệp nhất của Giáo hội

Cha Raffaele Sandonà, một linh mục của tổ chức Fidei donum, ngài xuất thân từ Giáo phận Padua nước Ý, đã làm việc ở Thái Lan được 10 năm nay cho Đài phát thanh Vatican hay chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ kiện cường niềm tin cho người Công Giáo tại quốc gia này và thúc đẩy sự đối thoại liên tôn với thế giới Phật giáo.

Cha Sandona cho hay sau 35 năm chuyến viếng thăm của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, Giáo hội Thái đang trông chờ rất nhiều kỳ vọng và phấn kích lớn lao từ chuyến tông du này của Đức Thánh Cha Phanxicô, nó nối kết Giáo hội địa phương nên một với Giáo hội hoàn vũ. Đây là lý do tại sao chuyến tông du này quan trọng đối với cộng đồng Giáo Hội Công Giáo nhỏ bé của đất nước này.

Cha Sandona cũng nêu lên rằng chưa có một mối quan hệ chính thức nào giữa Kitô giáo và quốc gia mà Phật giáo là quốc giáo này và phần đa dân số là Phật giáo. Tuy nhiên, các mối giao hảo với các Phật tử trong cuộc sống hàng ngày thì rất bình thản và hài hòa giữa cộng đồng Kitô giáo nhỏ bé trong một đất nước mà Phật giáo là quốc giáo này! Cha cũng cho hay đôi bên có những hợp tác xây dựng qua nhiều dự án chung.

Mong ước của Đức Thánh Cha Phanxicô là hòa bình và yêu thương

Cha Sandonà cho hay chuyến tông du sắp tới của Đức Thánh Cha Phanxicô này có một tầm mức rất quan trọng vì ngoài các cuộc họp đại kết; Đức Thánh Cha Phanxicô còn đề ra một số dự án rất đặc trưng của triều đại Giáo hoàng của Ngài. Ở tại một đất nước mà ít người nói về Đức Thánh Cha, về Giáo Hội Công Giáo Vatican… Nhưng giờ đây họ bàn luận và quan tâm nhiều tới Giáo Hội Công Giáo và chuyến tông du của Đức Thánh Cha như là một sứ giả khiêm hạ của hòa bình.

Do đó, chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là một bước tiến tốt cho việc đối thoại giữa các tôn giáo hầu tạo cho Giáo hội Thái Lan một sức mạnh làm chứng tá cho việc xây dựng hòa bình và yêu thương.

Về lãnh vự này cha Sondonà còn cho hay bài hát chủ đề trong cuộc tông du này nói lên tình yêu như là một nhịp cầu nối kết mọi người lại với nhau…

3. Fides giới thiệu sách mới của Đức Giáo Hoàng về truyền giáo

Vào cuối Tháng Truyền giáo Ngoại thường, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã đưa ra một vài trích đoạn từ cuộc phỏng vấn dài Đức Thánh Cha dành cho phóng viên Gianni Valente của Fides News Agency, trong đó Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh rằng “Giáo hội hoặc là truyền giáo hoặc không còn là Giáo hội nữa”.

“Niềm vui Tin Mừng lấp đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp gỡ Chúa Giêsu.” Đó là đoạn mở đầu trong Tông huấn Niềm Vui Phúc Âm của Đức Thánh Cha Phanxicô được công bố vào tháng 11 năm 2013, tức là tám tháng sau cơ mật viện trong đó các vị Hồng Y đã bầu ngài làm Giám mục Rôma và Người kế vị Thánh Phêrô. Trong văn bản nói lên chương trình nghị sự trong triều Giáo Hoàng của ngài, Đức Phanxicô đã mời gọi mọi người tái phối hợp mọi hành động, suy tư và sáng kiến cho việc loan báo Tin Mừng trong thế giới ngày nay.

Sáu năm sau, Đức Thánh Cha đã kêu gọi một Tháng Truyền giáo Ngoại thường được tổ chức vào tháng 10 năm 2019, đồng thời triệu tập Thượng hội đồng đặc biệt tại Rôma dành riêng cho Vùng Amazon, với ý định đề xuất những con đường mới cho việc loan báo Tin Mừng tại “lá phổi xanh” của thế giới chúng ta, nơi đang gặp nhiều khó khăn vì nạn khai thác bừa bãi vi phạm và gây thương tích cho các anh chị em của chúng ta, và hành tinh của chúng ta (Diễn từ kết thúc Thượng hội đồng toàn vùng Amazon) .

Trong thời gian này, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã đưa ra các bài diễn văn trong đó ngài thường xuyên nhắc đến bản chất đặc thù của sứ mệnh Giáo Hội trong thế giới. Chẳng hạn, Đức Thánh Cha đã lặp đi lặp lại nhiều lần rằng việc truyền giáo không phải là chiêu dụ tín đồ, và Giáo hội phát triển bởi sự hấp dẫn và bởi các chứng tá, cũng như một loạt các diễn đạt được định hướng bởi sự năng động trong các hoạt động tông đồ, và nguồn gốc của các hoạt động ấy.

Tất cả những điều này, và nhiều hơn nữa, được trình bày và đúc kết trong cuộc phỏng vấn dài được viết thành một cuốn sách có tựa đề “Không có Ngài, chúng ta không thể làm gì khác: một cuộc trò chuyện về việc truyền giáo trong thế giới ngày nay.”

Cuốn sách, được xuất bản bởi hai nhà xuất bản Libreria Edictrice Vaticana và Edizioni San Paolo, và đã có sẵn trong các nhà sách vào ngày 5 tháng 11.

4. Tổng thống Brazil tấn công Hội Đồng Giám Mục nước này

Một video được đăng trên tài khoản Twitter của Tổng thống Jair Bolsonaro, vào ngày 28 tháng 10 đã tấn công vào một số đảng chính trị, các tổ chức xã hội dân sự, các phương tiện truyền thông và cả Hội Đồng Giám Mục Brazil.

Đoạn clip dài chín mươi giây cho thấy một con sư tử, tiêu biểu cho tổng thống Jair Bolsonaro, bị bao vây bởi những con linh cẩu đang cố giết ông ta. Trên đầu những con linh cẩu, có logo và biểu tượng của các đảng chính trị - bao gồm cả Đảng Tự do Xã hội của Bolsonaro, trong đó ông đã từng tranh chấp quyền lãnh đạo trong những tuần qua - các phong trào xã hội, báo và đài truyền hình, và các tổ chức xã hội dân sự , chẳng hạn như Hiệp hội luật sư Brazil.

Những con linh cẩu khác mang những ý tưởng, chẳng hạn như “sự khách quan”. Một trong những thực thể được miêu tả thường xuyên nhất là Tòa án tối cao. Có một linh cẩu đại diện cho Liên Hợp Quốc.

Đến cuối video, một trong những linh cẩu cuối cùng xuất hiện mang biểu tượng của Hội đồng Giám mục Quốc gia Brazil, gọi tắt là CNBB, theo tiếng Bồ Đào Nha.

Đoạn clip kết thúc khi một con sư tử khác xuất hiện và xua tan nhóm linh cẩu. Nó được xác định là người yêu nước bảo thủ.

Bolsonaro thường nhắc đến khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của ông ta - Brazil trên hết, Thiên Chúa hết - và hãy ủng hộ tổng thống cho đến hơi thở cuối cùng chứ đừng tấn công ông! Đó là những gì phe đối lập đang làm!

Celso de Mello, chánh án Tối Cao Pháp Viện đã đưa ra một tuyên bố về video này của Bolsonaro, nói rằng sự xấc xược của tổng thống dường như là vô giới hạn.

Đây không phải là lần đầu tiên Bolsonaro tấn công CNBB. Trong chiến dịch bầu cử năm 2018, một video đã lan truyền trong đó ông nói rằng CN CNBB là một phần mục nát của Giáo Hội Công Giáo.

Văn phòng báo chí CNBB cho biết các Giám Mục nước này sẽ không bình luận về video Bolsonaro, và cho rằng đó là đường lối đúng đắn nhất trước những khiêu khích của tổng thống. Những phản kháng của các Giám Mục đối với các chính sách của chính phủ chỉ nhằm bênh vực cho người nghèo. Cụ thể, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục nói:

“Hội Đồng Giám Mục không tham gia vào việc chống đối tổng thống - chúng tôi sẽ không có bao giờ đi theo đường lối đó. Vì vậy, Hội Đồng Giám Mục không bình luận về các cuộc tấn công của Tổng thống Bolsonaro. Bất kỳ câu trả lời nào cũng có thể xác nhận thái độ chống đối này.”
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, ngày 10/11/2019
VietCatholic Network
21:05 10/11/2019


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha, Chúa Nhật ngày 10/11/2019.

2- Đức Thánh Cha gặp Hội nghị về Công bằng xã hội và sinh thái của Dòng Tên.

3- Đức Thánh Cha gặp những người phụ trách mục vụ nhà tù.

4- Đại diện Vatican tại LHQ phát biểu về đề tài: “Phụ nữ, hòa bình và an ninh”.

5- Các Giám mục Hoa Kỳ bác bỏ tin về sự chống đối Đức Thánh Cha.

6- Bản dịch mới của Sách lễ Roma bằng tiếng Pháp được phê chuẩn.

7- Bức tường Berlin sụp đổ vì một châu Âu tốt đẹp hơn.

8- Giám mục châu Phi lo ngại Hội nghị dân số Nairobi hủy hoại giá trị sự sống.

9- Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha sẽ thúc đẩy việc truyền giáo tại Thái Lan.

10- TGM Tokyo nói rằng “Khó thành công trong việc rao giảng Tin mừng tại Nhật Bản.

11- Các Giám mục Indonesia cập nhật Tài liệu Abu Dhabi về đối thoại với Hồi giáo.

12- Giới thiệu Thánh Ca: Tín Thác Vào Lòng Thương Xót Chúa.

Xin mời quý vị theo dõi phần tin chi tiết: