Ngày 31-10-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Các Thánh Nam Nữ 1/11 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
03:49 31/10/2023

BÀI ĐỌC I: Kh 7, 2-4, 9-14

“Tôi đã nhìn thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng”.

Trích sách Khải Huyền của Thánh Gioan.

Tôi là Gioan đã nhìn thấy một thiên thần khác từ phía mặt trời mọc đi lên, tay cầm ấn Thiên Chúa hằng sống, và lớn tiếng kêu gọi bốn thiên thần được lệnh tàn phá đất và biển mà rằng: “Chớ có tàn phá đất, biển và cây cối trước khi ta đóng ấn trên trán những tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta”. Và tôi đã nghe biết số người được đóng ấn là một trăm bốn mươi bốn ngàn người, thuộc mọi chi tộc Israel.

Sau đó, tôi đã nhìn thấy đoàn người đông đảo không thể đếm được, họ thuộc đủ mọi nước, mọi chi họ, mọi dân tộc và mọi thứ tiếng. Họ đứng trước ngai vàng và trước mặt Con Chiên, mình mặc áo trắng tinh, tay cầm nhành lá thiên tuế. Họ lớn tiếng tung hô rằng: “Kính lạy Thiên Chúa chúng tôi, Đấng ngự trên ngai vàng, và Con Chiên”.

Rồi tất cả các thiên thần đến đứng chung quanh ngai vàng, và các trưởng lão cùng bốn con vật sấp mình xuống trước ngai mà thờ lạy Thiên Chúa rằng: “Amen! Chúc tụng, vinh hiển, khôn ngoan, cảm tạ, vinh dự, uy quyền và dũng lực cho Thiên Chúa chúng tôi muôn đời. Amen”. Rồi một trong các trưởng lão lên tiếng hỏi rằng: “Những người mặc áo trắng này là ai vậy? Và họ từ đâu mà đến?” Tôi đáp lại rằng: “Thưa ngài, hẳn ngài đã rõ”. Và người bảo tôi rằng: “Họ là những người từ đau khổ lớn lao mà đến, họ giặt áo và tẩy áo trắng trong máu Con Chiên”. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 23, 1-2. 3-4ab. 5-6

Đáp: Lạy Chúa, này là dòng dõi của những kẻ tìm Chúa (c. 6a).

Xướng: 1) Trái đất và muôn loài trên mặt đất là của Chúa, hoàn cầu và muôn vật trên địa cầu. Vì chưng Chúa đã xây dựng nền móng trái đất trên biển cả, và Người đã tạo dựng nó trên các sông ngòi. – Đáp.

2) Ai sẽ được trèo lên núi Chúa? Ai sẽ được dừng bước trong thánh điện? Đó là người có bàn tay vô tội và tâm hồn trong sạch, không để lòng xuôi theo sự giả trá. – Đáp.

3) Người đó sẽ hưởng phúc lành của Chúa và lượng từ bi của Chúa, Đấng giải thoát họ. Đấy là dòng dõi của những kẻ tìm Người, những kẻ tìm tôn nhan Thiên Chúa của Giacóp. – Đáp.

BÀI ĐỌC II: 1 Ga 3, 1-3

“Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy”.

Trích thư thứ nhất của Thánh Gioan Tông đồ.

Các con thân mến, các con hãy coi: Tình yêu của Thiên Chúa Cha đối với chúng ta thế nào, khiến chúng ta được gọi là con Thiên Chúa và thực sự là thế. Vì đó mà thế gian không nhận biết chúng ta, vì thế gian không biết Người. Các con thân mến, hiện nay, chúng ta là con Thiên Chúa, còn chúng ta sẽ ra sao thì vẫn chưa được tỏ ra. Chúng ta biết rằng: khi được tỏ ra, thì chúng ta sẽ giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy như vậy. Và bất cứ ai đặt hy vọng nơi Người, thì tự thánh hoá mình cũng như Người là Đấng Thánh. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Mc 11, 28

Alleluia, alleluia! – Chúa phán: “Tất cả hãy đến với Ta, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các con”. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 5, 1-12a

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng:

“Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. – Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. – Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. – Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. – Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. – Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. – Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. – Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.

“Phúc cho các con khi người ta ghen ghét, bách hại các con, và bởi ghét Thầy, họ vu khống cho các con mọi điều gian ác. Các con hãy vui mừng hân hoan, vì phần thưởng của các con sẽ trọng đại ở trên trời”. Đó là lời Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:23 31/10/2023

40. Người trinh khiết thì dùng tình ái để thôi thúc ái tình, dùng lửa yêu mến Thiên Chúa để tiêu diệt lửa dục của xác thịt.

(Thánh John Climacus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:28 31/10/2023
88. ĐÃ QUA HAI NGÀY

Đại thần bắc Tống là Tống Cảnh Văn thích đóng các cửa sổ rất nghiêm mật, bên trong thắp một đèn cầy lớn rất quý, lúc thì hát lúc thì nhảy múa.

Trong hoàn cảnh này tất cả các khách mời đều quên hết mệt nhọc, chỉ cảm thấy đêm này sao mà dài quá, bèn kéo màn che ra coi mới biết là đã qua hai ngày rồi.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 88:

Có một thời, những người mê coi phim bộ coi đến quên ăn quên ngủ, khi mở cửa ra thì không biết là buổi sáng hay buổi chiều; có người mê đánh cờ bạc đến khi hết sạch tiền mở cửa đi về thì không biết bây giờ là mấy giờ…

Có những người Ki-tô hữu có thể ngồi lỳ suốt ngày ngoài quán cà phê để coi phim, ai nói to nói nhỏ thì khó chịu vì làm ồn nghe chuyện phim không được, nhưng một khi đi đến nhà thờ dự lễ thì ngồi chưa nóng đít đã đi về, lại còn phê bình ông trùm này hách dịch bà trùm kia phách lối, có khi phê bình cha giảng dài, giảng dai, giảng rườm rà…

Thời giờ rất quý, lãng phí thời giờ là có tội với Thiên Chúa và với tha nhân, bởi vì Thiên Chúa là Đấng chỉ định thời gian cho con người sống và làm việc, bởi vì những người nghèo cảm thấy không đủ giờ để lao động kiếm cơm kiếm áo cho gia đình…

Đóng phòng kín mít rồi thắp một ngọn nến thơm và quý để du hí hát hò nhảy nhót đến quên ngày giờ là việc của con cái sự tối và ma quỷ, nhưng đóng cửa để vợ chồng chỉ bảo nhau, cha mẹ dạy con cái, anh chị dạy em út là chuyện của con cái sự sáng tức là con cái của Thiên Chúa.

Hai việc làm khác nhau như trời với đất, tôi chọn việc làm nào để phù hợp với thân phận của tôi là người Ki-tô hữu?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Hãy là một vị thánh
Lm. Minh Anh
14:36 31/10/2023

HÃY LÀ MỘT VỊ THÁNH!
“Đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài”.

Trong chuyến thăm nước Anh, Đức Bênêđictô 16 đã nói với các bạn trẻ, “Cha hy vọng, trong số các bạn đang nghe cha đây, sẽ có một số vị thánh tương lai của thế kỷ 21. Điều Chúa muốn trên hết đối với chúng ta là phải nên thánh! Ngài yêu chúng con hơn những gì chúng con có thể tưởng tượng, Ngài muốn điều tốt nhất cho chúng con. Và điều tốt nhất là chúng con lớn lên trong sự thánh thiện!”. Bênêđictô không ngần ngại thách đố các bạn trẻ Anh và các bạn trẻ trên thế giới rằng, “Hãy là một vị thánh hơn là một người nổi tiếng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Hãy là một vị thánh!”. Đó cũng là những gì chúng ta được thách thức nhân ngày Giáo Hội mừng kính và tôn vinh “Tất cả Các Thánh”. Các ngài đã thực hiện điều Chúa muốn; họ chọn trở nên những vị thánh hơn là trở nên những người nổi tiếng! “Đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài”, Thánh Vịnh đáp ca xác quyết.

Tưởng nhớ tất cả những tâm hồn thánh thiện gồm đàn ông, phụ nữ, trẻ em, các vị tử đạo, những ai tuyên xưng đức tin và những con người vô danh khác đã được rửa tội hoặc chưa được rửa tội; trong đó, có cả ông bà, cha mẹ của bạn và tôi, những con người lành thánh. Bài đọc Khải Huyền tiên báo, “Một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi dân… mọi ngôn ngữ”. Điều phân biệt là họ đã mở lòng ra với ân sủng Chúa một cách sâu sắc, trở nên mạnh mẽ trong Ngài. Theo những cách thức khác nhau, họ có một điểm chung, “giặt áo mình trong Máu Con Chiên”; tức là phản ánh một nhân đức nào đó về chân dung người môn đệ mà Chúa Giêsu đã phác hoạ qua từng mối phúc trong bài Tin Mừng.

Và nếu các mối phúc Chúa Giêsu nói đến, về căn bản, là một chân dung hoàn hảo của chính Ngài, thì từng mối phúc sẽ là chân dung của từng vị thánh; mỗi vị mỗi vẻ đã góp phần làm nên cộng đồng thiên triều. Đó là cộng đồng các thánh, những con người đã không để mình ‘rơi vào tinh thần thế tục của thời đại’ nhưng ‘vượt lên thời đại’; một số, thậm chí đã ‘thay đổi thời đại!’. Họ không bị văng ra ngoài bởi vòng xoáy của những sai trái; ngược lại, giữa sai trái, họ cuốn hút bao người tiếp cận, tin yêu Đấng họ phụng thờ.

Các thánh còn là những con người đang cầu thay nguyện giúp cho bạn và tôi. Họ nói với chúng ta rằng, sự thánh thiện có thể có ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào; họ cầu cho chúng ta được nên giống Chúa, nên con cái Ngài ngày một hơn. Bài đọc thứ hai cho biết, trong cuộc sống mai ngày, chúng ta sẽ nên giống Chúa; cùng lúc tuyên bố rằng, ‘lúc này và ở đây’, chúng ta đã là con cái Ngài, chia sẻ sự sống thần linh của Ngài nhờ phép Thánh Tẩy đã nhận lãnh. Phải, phép Rửa là nền tảng của sự thánh thiện cho mỗi chúng ta!

Anh Chị em,
“Đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài”. Cảm tạ Chúa vì đã ban cho Giáo Hội vô vàn tâm hồn thánh khiết. Thiên đàng đang chờ đợi bạn và tôi! Đó cũng là giấc mơ của Thiên Chúa. Điều tốt nhất chúng ta cố đạt cho được ở đời này không phải là giàu có, nổi tiếng, nhưng là nên thánh. Phép Rửa mời gọi bạn và tôi nên thánh, ân sủng giúp chúng ta sống thánh bằng các lối hẹp Tin Mừng. Công việc của chúng ta là cộng tác với ân sủng để nên thánh, không chỉ mai ngày, nhưng ngay hôm nay, trong bậc sống mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, với ơn Chúa, con sẽ không để mình ‘rơi vào tinh thần thế tục của thời đại’, nhưng ‘vượt lên thời đại’; và con sẽ ‘thay đổi thời đại’. Tại sao không?”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Phản ứng đối với Kỳ họp thứ nhất của Phiên họp Toàn thể lần thứ 16 của Thượng Hội Đồng
Vũ Văn An
13:45 31/10/2023

Lúc khai mạc kỳ họp đầu tiên của Phiên họp thường lệ lần thứ 16 Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, dư luận Công Giáo vốn đã khác nhau, giờ đây, dù nó đã kết thúc với nhiều điểm tích cực, dư luận ấy vẫn khác nhau như trước. Chúng tôi xin dựa vào một số phát biểu sau đây để nâng đỡ nhận định vừa kể.



Hài lòng

Theo Hannah Brockhaus của Catholic News Agency, lúc gần kết thúc kỳ họp thứ nhất của Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, kéo dài một tháng tại Vatican, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich, tổng tường trình viên của Thượng Hội Đồng, cho biết trong một cuộc họp báo Ngày 28 tháng 10, sự tự do và cởi mở được trải nghiệm trong kỳ họp sẽ giúp Giáo hội thay đổi trong tương lai.

Dù đôi lúc có những gay go trước một vấn đề trong các cuộc thảo luận nhóm nhỏ tại phiên họp từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10, nhưng cuối cùng một giải pháp thay thế đã được tìm ra.

Ngài nói: “Có được sự tự do và cởi mở này sẽ thay đổi Giáo hội, và tôi chắc chắn rằng Giáo hội sẽ tìm ra câu trả lời, nhưng có lẽ không phải là câu trả lời chính xác mà nhóm này hay nhóm kia muốn có, nhưng là những câu trả lời [mà với chúng] hầu hết mọi người đều có thể cảm thấy thoải mái và lắng nghe.”

Đức Hồng Y Hollerich nói với các nhà báo vào tối thứ Bảy, “Tiến trình bắt đầu, thực sự bắt đầu, vào lúc kết thúc [toàn bộ] Thượng Hội đồng. Vì vậy, ngay cả trong năm tới, tôi hy vọng sẽ có một tài liệu có thực chất, trong đó một số vấn đề thần học về tính đồng nghị cũng được xem xét, v.v.”

Nhưng ngài nhấn mạnh ngay cả tài liệu cuối cùng cũng sẽ chỉ là “một bước” của “một Giáo hội đang chuyển động”.

Đức Hồng Y nói thêm, “Và tôi nghĩ đó là điều quan trọng: Chúng ta chuyển động”.

Đức Hồng Y nhắc lại rằng Thượng Hội đồng “là về tính đồng nghị… ngay cả khi mọi người không tin chúng tôi”.

Ngài cho biết có những chủ đề quan trọng đối với một số người và sẽ tiếp tục quan trọng đối với họ, ngay cả khi chúng không được đề cập trong báo cáo tổng hợp ngày 28 tháng 10. Ngài nói “Và tôi nghĩ một Giáo hội đồng nghị sẽ dễ dàng cố gắng nói về những chủ đề này hơn là Giáo hội đã được cơ cấu trong quá khứ”.

Ngài nói thêm: “Điều đó không có nghĩa là một Giáo hội đồng nghị sẽ chấp nhận mọi thứ”.

Về việc một số người đã bỏ phiếu chống lại một số vấn đề nóng bỏng được nêu trong tường trình của kỳ họp, Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký Thượng Hội đồng, cho biết “có những điểm chúng tôi đồng ý và có những điểm vẫn còn một con đường để đi.”

Đức Hồng Y Hollerich nói: “Tôi thấy rõ ràng một số chủ đề sẽ gặp phải sự phản đối. Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi có rất nhiều người bỏ phiếu ủng hộ. Điều đó có nghĩa là mức kháng cự không lớn như mọi người nghĩ trước đây. Vì vậy, vâng, tôi hài lòng với kết quả đó.”

Ngài nói, trong một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội, một kết quả như thế sẽ được coi là rất tích cực.

Việc đưa vào báo cáo một đoạn về việc nghiên cứu khả thể phó tế cho phụ nữ đã có 69 phiếu chống và 277 phiếu thuận.

Đức Hồng Y Grech cho biết một giám mục đã nói với Đức Hồng Y rằng ngài đã nhìn thấy “băng tan” nơi mọi người trong buổi họp mặt.

Đức Hồng Y nói thêm: “Đây là cách tiếp cận của Chúa Giêsu, nhằm tạo ra không gian cho mọi người để không ai cảm thấy bị loại trừ. Hôm nay có một niềm vui to lớn mà bạn có thể tận mắt nhìn thấy.”

Đức Hồng Y Hollerich nói, “Tôi nghĩ mọi người sẽ rời đi vào ngày mai hoặc ngày mốt để về nhà với trái tim tràn đầy hy vọng, với rất nhiều ý tưởng và tôi rất mong được gặp lại họ vào năm tới.”

Cấp tiến Hoa Kỳ

Về phần hai vị Hồng Y Hoa Kỳ thuộc phe cấp tiến: Cupich và McElroy, hai ký giả Christopher White và Joshua J. McElwee của tờ National Catholic Reporter tường trình rằng, Đức Hồng Y Cupich rời Rôma “với một cảm thức đầy hy vọng, hân hoan vì được làm thành phần của phiên họp này và nhiệt tình hơn về thừa tác vụ của tôi hơn trước đây nhiều”.

Ngài nói, “chúng tôi có giáo dân thực sự ở đó lên tiếng cùng với các Giám Mục về các vấn đề, và điều đó đem lại cho nó một năng lực mới và một sự tưới mát mà chúng tôi chưa bao giò có trước đây. Tôi nghĩ văn kiện đã cố gắng truyền tải điều tươi mát ấy, không một vấn đề nào bị bỏ qua ở bàn thảo luận”.

Đức Hồng Y McElroy cũng rất tích cực đối với trải nghiệm này. Ngài nói, “tôi rất tích cực về phương pháp phân định đã được sử dụng. Nó rất đòi hỏi nhưng đã phát sinh những hoa trái dấn thân kỳ diệu”.

Liên quan tới sự hiện diện của các thành viên giáo dân với quyền bỏ phiếu, Đức Hồng Y McElroy nói: “Sự hiện diện của các người không phải là Giám Mục trong các vai trò tích cực trở nên rất tự nhiên, ngay từ đầu”.

Ngài nói thêm: “chỉ trong vòng mấy ngày đầu tiên, chuyện xem ra đương nhiên là các người không phải là Giám Mục nên hiện diện ở đó, giáo dân nên hiện diện ở đó, các người thánh hiến nên hiện diện ở đó như các thành viên đầu phiếu chứ không chỉ các linh mục và tu sĩ”.

Hai vị Hồng Y Hoa Kỳ cho biết một trong những kết quả trước mắt của Thượng Hội Đồng kỳ này là giờ đây “không thể” quay trở lại thời đại mà giáo dân nam nữ không được trao cả tiếng nói lẫ quyền bầu cử trong các cuộc họp lớn của Vatican.

Đức Hồng Y Robert McElroy của San Diego nói vào ngày 29 tháng 10, “Đối với tôi, nay dường như không thể quay trở lại được nữa. Sẽ thật đau khổ khi quay trở lại nếu bạn chỉ có các giám mục ở đó hoặc chỉ có các giám mục bỏ phiếu.”

Đức Hồng Y Chicago Blase Cupich đồng tình. Ngài nói rằng cảm nghiệm chung của người Công Giáo về phép rửa có nghĩa là: “Tất cả chúng ta đều có thẩm quyền, và điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta đều có điều gì đó để nói”.

Về đề nghị phong chức phó tế cho nữ giới, các vị nói rằng tuy vấn đề chưa ngã ngũ, nó vẫn là đề nghị bị phiếu “không” cao nhất nhưng đã được thông qua để được xem xét thêm vào kỳ họp tháng 10 năm 2024.

McElroy cho biết: “Thực sự đã có một ý thức rất rộng rãi rằng chúng tôi cần phải có một sự thay đổi lớn trong việc loại bỏ các rào cản, trong lời mời và sự đón nhận phụ nữ trong những vai trò mới này”.

Theo McElroy, ta nên hình dung lại chức phó tế nói chung, coi nó không chỉ liên quan đến phụng vụ, mà là phục vụ người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Về người Công Giáo LGBTQ, Đức Hồng Y Cupich cho biết quyết định không sử dụng thuật ngữ LGBTQ “Không nhằm làm tổn thương bất cứ ai”

“Tôi nghĩ chúng ta phải quay trở lại câu hỏi: Chúng ta có gọi mọi người theo cách họ muốn được gọi không? Và tôi nghĩ rằng… đó là dấu hiệu của sự tôn trọng; đó cũng phải là một phần của cuộc thảo luận trong tương lai.”

Đức Hồng Y cũng nhấn mạnh rằng lời khẳng định của bản văn rằng “Người Kitô hữu phải luôn thể hiện sự tôn trọng phẩm giá của mỗi người”, gọi đó là một “đóng góp lớn lao”.

McElroy nhấn mạnh các chương 15 và 16 của tài liệu cuối cùng, tập trung vào các vấn đề phân định và đồng hành.

Ở điểm này, bản văn viết “Chúa Giêsu gặp gỡ mọi người trong sự độc đáo của câu chuyện và hoàn cảnh bản thân của họ. Người không bao giờ bắt đầu từ quan điểm của những thành kiến hay nhãn mác, mà từ tính chân chính của mối quan hệ được Người hết lòng cam kết.”

Đức Hồng Y McElroy nói: “Chúng ta cần chấp nhận sứ điệp mục vụ của Chúa Giêsu Kitô: Chúa Kitô, Đấng gặp gỡ mọi người, ôm lấy họ, đáp ứng những vấn đề đang diễn ra, và sau đó kêu gọi họ hoán cải”.

Ngài nói: “Không phải giáo lý là ưu tiên hàng đầu. Giáo lý phục vụ cho sứ mệnh mục vụ của Giáo hội”.

Suy gẫm về những chương đó, Đức Hồng Y Cupich cho biết "có những khía cạnh về đời sống con người mà quan điểm nhân học của chúng ta không có khả năng nắm bắt hoàn toàn tình hình."

Ngài nói, “Chúng ta phải xem xét điều đó. Ở đó có một sự khiêm tốn thực sự về những gì chúng ta nên quyết định và coi đó là điều hiển nhiên, nhận ra rằng có… một số điều mà chúng ta không biết rõ lắm.”

Về các chủ đề khác, cả Đức Hồng Y Cupich lẫn Đức Hồng Y McElroy phần lớn đều ủng hộ việc bảo mật của phiên họp. Đức Hồng Y McElroy cho biết ban đầu ngài "rất nghi ngờ" về yêu cầu này nhưng sau đó buộc phải kết luận rằng nó rất hữu ích cho quá trình thảo luận.

Con đường đồng nghị Đức

Theo trang mạng Katholisch.de (https://www.katholisch.de/artikel/481750, Đức Cha Georg Bätzing, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, đồng chủ tịch Con đường Đồng nghị gây tranh cãi của Đức, cũng rất hài lòng về Thượng Hội Đồng lần này, vì cho rằng “một bước tiến lớn lao cho Giáo Hội hoàn vũ” là Thượng Hội Đồng muốn duyệt lại nền đạo đức học Công Giáo về tính dục. Ngài nói thế trong một cuộc họp báo sáng Chúa nhật vừa qua tại Rôma.

Được hỏi về sự thay đổi trong luân lý học tính dục, Đức Cha Bätzing nói rằng: “Nếu Thượng Hội Đồng nói rằng các công thức trước đây trong giáo huấn của Giáo Hội về con người không còn thoả đáng ở đây, và cần phải tiến thêm ở điểm này, cũng như với sự hỗ trợ của khoa học, thì đó là một bước tiến lớn lao”.

Ngài nhấn mạnh rằng “một đa số áp đảo trong Giáo Hội hoàn vũ đã chọn công thức này cho chính ngài và đã biến nó thành của họ. Đây là một bước tiến vĩ đại cho Giáo Hội hoàn vũ”.

Thực ra theo hãng tin KNA, Tường trình Tổng hợp của Kỳ họp đầu tiên của Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị viết như sau: “một số vấn đề, chẳng hạn về bản sắc phái tính và xu hướng tính dục (...) cũng có tính tranh cãi trong Giáo Hội vì chúng nêu lên những câu hỏi mới.” rồi bản văn viết tiếp: “đôi khi các phạm trù nhân học hiện hữu không đủ để hiểu tính phức tạp củng những điều được nói tới về kinh n ghiệm hay khoa học, và do đó điều này đòi phải điều tra thêm. Chúng ta phải dành thì giờ cần thiết cho việc suy tư này và dành cho nó những sức lực tốt nhất, và không nên rơi vào các phán đoán đơn sơ, gây chân thương cho người ta hoặc gây hại cho thân thể Giáo Hội”.

Thất vọng

Trong khi ấy, những người cấp tiến khác trong Giáo Hội Công Giáo, điển hình là tạp chí National Catholic Reporter, tỏ ra thất vọng. Theo hai ký giả Christopher White và Joshua J. McElwee của tạp chí này, Hội nghị thượng đỉnh lớn ở Vatican của Đức Giáo Hoàng kết thúc mà không có hành động nào đối với các nữ phó tế, người Công Giáo LGBTQ.

Hai ký giả này nhận định rằng trong khi các tài liệu trước đó dẫn đến cuộc họp được đánh dấu bằng sự thẳng thắn và cởi mở, thì tường trình tổng hợp cho phiên họp ngày 4-29 tháng 10 lại có giọng điệu thận trọng hơn nhiều. Mặc dù nó đưa ra 81 đề nghị, nhưng chúng thường khá bỏ ngỏ hoặc tổng quát, và bản văn kêu gọi nghiên cứu, đánh giá hoặc xem xét thêm về thần học hoặc giáo luật ít nhất 20 lần.

Các đoạn không nhận được nhiều phiếu “không” nhất là hai trong số các đoạn chính đề cập đến khả thể có các nữ phó tế. Một đoạn được thông qua với số phiếu 277-69; đoạn kia với số phiếu 279-67. Một đoạn đề cập đến vấn đề giáo sĩ độc thân cũng không nhận được phiếu bầu đáng kể nào, nhưng được thông qua với tỷ lệ 291-55.

Cha Dòng Tên James Martin, một tác giả linh đạo nổi tiếng và chủ bút của ấn phẩm Out-reach của Công Giáo LGBTQ, người đã tham gia thượng hội đồng với tư cách là thành viên bỏ phiếu, nói với NCR rằng ngạc “thất vọng nhưng không ngạc nhiên” trước kết quả dành cho người Công Giáo LGBTQ.

Cha Martin nói: “Có nhiều quan điểm khác nhau về chủ đề này. Tuy nhiên, tôi ước ao một số cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở đó được ghi lại trong bản tổng hợp cuối cùng."

Hai ký giả nhận định thêm: trong khi cuộc tranh luận đầy cảm xúc diễn ra trong thượng hội đồng về phản ứng của Giáo Hội đối với người Công Giáo LGBTQ - bao gồm cả lời chứng của một phụ nữ lưỡng tính đã chết vì tự tử sau khi cảm thấy bị Giáo Hội từ chối - thì Tường trình Tổng hợp phần lớn che đậy những căng thẳng nảy sinh về cách Giáo Hội nên phản ứng với những người như vậy.

Các vấn đề liên quan đến tình dục và bản sắc, Tường trình lưu ý, đặt ra “những câu hỏi mới”. Tường trình nói rằng những cá nhân hoặc cặp đôi như vậy phải được “lắng nghe và đồng hành” và nên tránh ngôn ngữ hoặc “những phán xét đơn giản” vốn “làm tổn thương các cá nhân và Thân thể Giáo hội”.

Bản Tường trình viết, “Có một cảm giác sâu sắc về tình yêu, lòng thương xót và lòng trắc ẩn trong cộng đoàn dành cho những người đang hoặc cảm thấy bị tổn thương hoặc bị Giáo Hội bỏ rơi, những người muốn có một nơi gọi là ‘nhà’, nơi họ có thể cảm thấy an toàn, được lắng nghe và tôn trọng, mà không cần sợ bị đánh giá".

Tuy nhiên, báo cáo cuối cùng không sử dụng chữ viết tắt “LGBT” hoặc từ “đồng tính nam”, bất chấp sự kiện các tài liệu của Vatican thường xuyên sử dụng “LGBT” như một chữ viết tắt phổ biến để chỉ cộng đồng đồng tính nam trong ít nhất 5 năm, và Bản thân Đức Giáo Hoàng cũng thường xuyên sử dụng thuật ngữ “đồng tính”.

Nhiều câu hỏi chưa được trả lời

Courtney Mares cũng của Catholic News Agency cho rằng phần đầu tiên của Phiên họp hai phần của Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị đã kết thúc vào Chúa Nhật, để lại nhiều câu hỏi chưa được trả lời: hiện không rõ điều gì cụ thể sẽ diễn ra trong năm tới dẫn đến kỳ họp thứ hai và sau cùng vào tháng 10 năm 2024.

Theo Tài liệu Làm việc cho kỳ họp Thượng Hội đồng đầu tiên diễn ra từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10 tại Vatican: “Mục tiêu chính của cuộc họp đầu tiên sẽ là vạch ra những con đường nghiên cứu chuyên sâu được thực hiện trong một phong cách đồng nghị, chỉ ra các bên liên quan sẽ tham gia và các cách thức để bảo đảm một tiến trình hữu hiệu nhằm phục vụ việc phân định sẽ được hoàn thành trong phiên họp thứ hai vào tháng 10 năm 2024.”

Dù Tường trình tổng hợp được công bố vào cuối kỳ họp kêu gọi nghiên cứu sâu hơn về nhiều vấn đề, cũng như việc thành lập các ủy ban thần học và giáo luật, thì không có chỗ nào trong tài liệu nói rõ các “ủy ban” mới này sẽ được thành lập như thế nào, ai sẽ chọn các thành viên, hoặc cách thức và thời gian họ sẽ gặp nhau.

Theo quan điểm thế gian

Edward Pentin của National Catholic Register nhận định rằng tập chú dường như cho đến nay chủ yếu là về vấn đề trần thế, về các vấn đề rõ ràng liên quan đến thế gian này và hầu hết chỉ theo quan điểm trần tục, liên quan đế cả Giáo hội lẫn xã hội.

Ngược lại, bản chất của đức tin và siêu nhiên đã được thảo luận đến mức nào? Nói sát hơn, khi nào các đại biểu nói đến tầm quan trọng của vai trò hàng đầu của Giáo hội như một công cụ cứu rỗi các linh hồn? Liên quan đến điều đó, trong suốt quá trình này, thực tại Tứ Chung (Bốn điều sau cùng) - cái chết, sự phán xét, thiên đường và địa ngục – đã xuất hiện bao nhiêu lần trong các cuộc thảo luận, tài liệu và nghị bàn?

Cho đến gần đây, việc giảng dạy Tứ Chung đã có tầm quan trọng to lớn trong đời sống của Giáo hội, cung cấp một khuôn khổ để hiểu về hiện sinh nhân bản, đạo đức và thế giới bên kia. Với tầm quan trọng của nó trong việc định hướng đúng đắn cho các tín hữu, đáng lẽ nó phải là một điểm tham chiếu quan trọng trong các cuộc thảo luận thượng hội đồng với chủ đề tổng thể là “Hiệp thông, Tham gia và Truyền giáo”.

Tuy nhiên, thực tế và ý nghĩa sâu sắc về sự cứu rỗi vĩnh cửu của mỗi người cũng như nỗi sợ hãi thực sự và lành mạnh về một Thiên Chúa công chính và chính trực “hầu như không được thảo luận trong bất cứ phiên họp [thượng hội đồng] nào”, Đức Giám Mục Phụ Tá Rob Mutsaerts của De Hertogenbosch ở Hà Lan viết như thế. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi chữ “cứu rỗi” chỉ xuất hiện ba lần và chỉ xuất hiện một cách ngắn gọn trong tài liệu tổng hợp của Thượng Hội đồng được công bố hôm thứ Bảy.

Một thoái lui lớn

Viết cho The Catholic Thing, Cha Raymond de Souza cho rằng sau hai năm chuẩn bị cho một bước tiến quan trọng hướng tới một đạo Công Giáo được tưởng nghĩ lại như một thứ Anh giáo cấp tiến, Phiên họp Thượng Hội Đồng kỳ này là một thoái lui lớn.

Trước nhất, vẫn chưa có định nghĩa rõ rệt nào về tính đồng nghị, sau ba tuần nhai đi nhai lại (cud), đành để cho kỳ họp sau quyết định. Thực thế, Tường trình Tổng hợp khuyến nghị nên có “một công trình thần học để đào sâu, về phương diện từ ngữ và khái niệm, ý niệm và thực hành tính đồng nghị”.

Không phát biểu chủ trương nào

Elise Ann Allen của tạp chí Crux nhận định: Bản tổng hợp cuối cùng của Thượng Hội đồng Giám mục kéo dài một tháng về tính đồng nghị không đưa ra đề nghị rõ ràng hoặc cụ thể nào về các vấn đề nóng bỏng, mà một viên chức Vatican giải thích vào tối thứ Bảy là do việc tìm kiếm “sự đồng thuận rộng rãi và thuyết phục”.

Kết quả là, bản tổng hợp không bày tỏ quan điểm về các vấn đề như truyền chức linh mục cho phụ nữ, chức phó tế cho nữ, hay sự chào đón cộng đồng LGBTQ+, tất cả đều là những chủ đề nảy sinh trong cuộc thảo luận của Thượng Hội đồng. Đúng hơn, bản văn nói một cách khái quát về sự cần thiết phải có hành động hơn nữa trong việc thúc đẩy phụ nữ trong vai trò lãnh đạo và chào đón những người cảm thấy bị gạt ra ngoài lề xã hội, nhưng không đưa ra những đề xuất cụ thể.

Về phụ nữ, tài liệu cho biết, “điều cấp thiết là phải bảo đảm rằng phụ nữ có thể tham gia vào quá trình ra quyết định và đảm nhận vai trò trách nhiệm trong việc chăm sóc mục vụ và thừa tác vụ”. Nhưng không cung cấp chi tiết cụ thể về những thay đổi có thể cần thiết.

Về vấn đề nữ phó tế, tài liệu không đưa ra lập trường hay đề xuất rõ ràng nào, nhưng chỉ đơn giản tuyên bố rằng nghiên cứu mục vụ và thần học về nữ phó tế “nên tiếp tục”.

Đáng chú ý, mặc dù đã nhiều lần đề cập đến cộng đồng LGBTQ+ và nhu cầu tìm cách chào đón những người có sự hấp dẫn đồng giới nhiều hơn, tài liệu này không hề đề cập đến bất cứ thuật ngữ nào, như “LGBTQ+”, “đồng tính luyến ái” hoặc “đồng tính luyến ái”.

Trong khi vấn đề ban phép lành cho các cặp đồng tính là nguồn tranh luận chính trước khi khai mạc Thượng hội đồng, thì chữ “phép lành” không xuất hiện trong tài liệu.

Vấn đề được giải quyết bằng ngôn ngữ che đậy, đề cập đến các vấn đề “chẳng hạn như những vấn đề liên quan đến bản sắc phái tính và khuynh hướng tình dục, giai đoạn cuối đời, hoàn cảnh hôn nhân khó khăn” và “các vấn đề đạo đức liên quan đến trí khôn nhân tạo”.

Chú trọng quá đáng tới lắng nghe

Tiến sĩ Jeff Mirus của CatholicCulture thì sợ rằng Thượng Hội Đồng xếp hạng việc lắng nghe quá cao, đến nỗi, người ta có cảm tưởng Giáo Hội chẳng còn gì để nói nữa. Vả lại, theo ông, triều Giáo Hoàng Phanxicô đã đảo ngược trường hợp điển hình “lắng nghe”. Ai cũng biết Đức Phanxicô vốn nhất quán phân chia thành viên của Giáo Hội và công dân thế giới thành hai nhóm dễ nhận diện: những người ngài sẵn lòng lắng nghe, và những người ngài không sẵn lòng lắng nghe. Ít nhất, trong ký ức sống động, không có vị Giáo Hoàng nào nhanh như Đức Phanxicô từ chối lắng nghe những người, bất cứ cách nào đó, chỉ trích triều Giáo Hoàng của ngài, lập tức gạt họ qua một bên như những kẻ “cứng ngắc”.

Tác giả này nhìn nhận giá trị của việc lắng nghe: “sẵn lòng lắng nghe người khác chắc chắn là một thành tố của đức ái Kitô giáo. Nó cũng giúp chúng ta tiến đến chỗ biết những người chúng ta tương tác với, kẻo chúng ta nhẩy tới các kết luận có thể quá dễ dãi lẫn sai lạc”.

Nhưng chắc chắn đến nay chúng ta đã học được rằng việc chúng ta không ngừng nhấn mạnh đến việc lắng nghe hiện nay thường là một phương tiện để thúc đẩy chương trình nghị sự của những người mà chúng ta đã được hướng dẫn một cách ngoan đạo phải lắng nghe. Đó cũng là—và quan trọng hơn nhiều—một cách để tránh cả việc rao giảng Tin Mừng lẫn việc nhấn mạnh đến sự khác biệt giữa sự thật và sự giả dối. Sự lắng nghe không ngừng tạo ra một tình đoàn kết ảo tưởng vẫn cần phải được thiết lập trong Chúa Kitô.

Nhưng việc lắng nghe bất cứ ai ngoài Thiên Chúa không bao giờ là mục đích tự tại. Không ý tưởng và khát vọng nào của con người có thể có tầm quan trọng ngang bằng với Tin Mừng.

Giáo sĩ hóa phụ nữ

Courtney Mares của Catholic News Agency, ngày 26 tháng 10, tường trình rằng Đức Hồng Y Robert Francis Prevost, người vốn giữ chức Bộ trưởng Bộ Giám mục, cho biết “việc giáo sĩ hóa phụ nữ” sẽ không giải quyết được các vấn đề trong Giáo Hội Công Giáo, mà còn tạo thêm nhiều vấn đề mới.

Đức Hồng Y lưu ý rằng Giáo Hội Công Giáo không phải là một hình ảnh phản chiếu của xã hội và “cần phải khác biệt”.

Ngài giải thích rằng không phải vì phụ nữ có thể làm tổng thống hoặc đảm nhận nhiều loại vai trò lãnh đạo khác nhau trên thế giới, thì Giáo Hội cũng phải chấp nhận phụ nữ ở bất cứ vai trò lãnh đạo nào.

Ngài nói thêm, phụ nữ đang liên tục đảm nhận các vai trò lãnh đạo ở Vatican và các bộ phận khác của Giáo hội, như gần đây Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Nữ tu Simona Brambilla làm thư ký của Bộ Đời sống Thánh hiến của Vatican và các Hiệp hội Đời sống Tông đồ.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ và tổng giám mục của Tổng Giáo phận Quân vụ, Hoa Kỳ, cũng đã nói về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội.

Ngài nói: “Tôi nghĩ giả định cho rằng vì tất cả các vai trò không do phụ nữ đảm nhiệm ở mọi bình diện nên họ không có ảnh hưởng là sai."

Không thể bãi bỏ truyền thống

Trong khi đó, Marcelo Musa Cavallari thuộc ACI Digital, một hãng tin Công Giáo Bồ Đào Nha, cho hay Đức Hồng Y Agostino Marchetto phát biểu với ông rằng “chắc chắn chúng ta không thể làm ngơ thế giới, và do đó quả là một sai lầm khi cố thủ trong quá khứ. Tuy nhiên, chúng ta đừng bao giờ quên rằng chúng ta ở trong thế gian nhưng chúng ta không thuộc thế gian. Chúng ta không thể bãi bỏ truyền thống tín lý và luân lý để làm vui lòng thế gian”.

Được Đức Phanxicô nâng lên hàng Hồng Y ngày 30 tháng 9, vị Hồng Y người Ý này, theo Đức Phanxicô, là “nhà giải thíchh tốt nhất Công Đồng Vatican II”. Đối với ngài, “điều cần thiết là củng cố cuộc đối thoại nội bộ trong Giáo Hội giữa các chủ trương khác nhau, giữa những người tôn vinh lòng trung thành tuyệt đối với truyền thống và những người, trái lại, tìm cách thích ứng với thế gian”.

Thực hành có thể thay đổi, tín lý thì không

Hannah Brockhaus của Catholic News Agency tường trình rằng Đức Tổng Giám Mục Stanislaw Gadecki của Poznan, Ba Lan nói rằng một khó khăn của tính đồng nghị nằm ở việc phân biệt thực hành mục vụ – vốn có thể thích nghi với các hoàn cảnh văn hóa khác nhau – với tín lý của Giáo hội.

Ngài nói, “Về mặt tín lý, Giáo hội không thể áp dụng những quan điểm khác nhau của những người đến từ các lục địa khác hoặc các nơi khác trên thế giới. Tín lý phải mang tính ‘Công Giáo’ [phổ quát] và giống nhau cho tất cả mọi người”.

Ngài cho biết các cách diễn đạt mục vụ khác nhau không ảnh hưởng đến tín lý Kitô giáo, huấn quyền, Kinh thánh và thánh truyền.

“Về những điều thiết yếu, không thể có sự phát triển về tín lý Kitô giáo, nhưng về những điều không thiết yếu, luôn có thể có một sự thay đổi miễn là sự thay đổi đó là một sự phát triển thực sự”, Ngài nói thế, có ý nhắc đến khái niệm thần học về sự phát triển tín lý.

Cổ vũ việc chấp nhận giáo huấn sai lạc

Theo Edward Pentin của National Catholic Register, Đức Hồng Y Gerhard Müller, cựu bộ trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, nói rằng Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị không phải là phiên họp của các Giám Mục, mà đúng hơn là phiên họp đồng nghị lối Anh Giáo và được một số tham dự viên sử dụng như một phương tiện để chuẩn bị Giáo Hội Công Giáo chấp nhận các ý thức hệ đi ngược lại Kinh Thánh và Thánh Truyền.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 24 tháng 10, Đức Hồng Y cũng cảnh cáo là một số người trong phiên họp đang “lạm dụng Chúa Thánh Thần” để dẫn nhập “các tín lý mới” như việc chấp nhận đồng tính luyến ái, nữ linh mục, và thay đổi việc quản trị Giáo Hội.

Ngài cho biết phiên họp Thượng Hội Đồng “bị kiểm soát rất ngặt” và khá bị thao túng, với phần lớn các phát biểu phát xuất từ một số nhỏ các diễn giả chủ chốt nói với phiên họp như thể họ không biết gì về thần học.
 
Ý cầu nguyện tháng 11 của Đức Thánh Cha: Cầu cho Đức Thánh Cha
Thanh Quảng sdb
16:59 31/10/2023
Ý cầu nguyện tháng 11 của Đức Thánh Cha: Cầu cho Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ý cầu nguyện trong tháng 11, mời gọi các tín hữu cầu nguyện để xin Chúa nâng đỡ ngài.

(Tin Vatican)

Trong “Video Đức Thánh Cha” tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô xin các tín hữu “Hãy cầu nguyện xin Chúa ban phúc lành chở che ĐTC”, Ngài nói: “Lời cầu nguyện của các bạn mang lại cho tôi sức mạnh và giúp tôi phân định và đồng hành cùng Giáo hội, lắng nghe sự soi động của Thần Linh Chúa."

Mỗi tháng Đức Thánh Cha đưa ra một ý cầu nguyện cụ thể, mời gọi mọi người cầu nguyện với ngài cho một ý chỉ cụ thể. Những ý chỉ gần đây bao gồm những lời cầu nguyện cho Thượng Hội đồng, cho những người sống bên lề xã hội và cho Ngày Giới trẻ Thế giới.

Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu trong video tháng này rằng “Việc ai đó là Giáo hoàng không có nghĩa là họ đánh mất cá tính của mình. Ngược lại, nhân tính của người đó được lớn lên mỗi ngày cùng với dân Chúa trong ơn trung trinh với Chúa.”

ĐTC nói thêm: “Trở thành Giáo hoàng cũng là một quá trình. Người đó nhận thức được ý nghĩa của việc trở thành một mục tử. Và trong quá trình này, người ấy học cách trở nên yêu thương hơn, nhân hậu hơn và trên hết là kiên nhẫn hơn, giống như Thiên Chúa là Cha của chúng ta, Đấng rất kiên trung.”

Ý thức rằng các vị giáo hoàng thường bị “đánh giá gay gắt” và đòi hỏi tường phải trình “một bản tường thuật nghiêm ngặt” về sứ vụ của mình với Thiên Chúa, Đức Thánh Cha Phanxicô xin tất cả dân thánh “đánh giá Ngài một cách khoan dung” và “cầu nguyện cho vị Cha chung, dù ngài là ai – hôm nay là tôi. Hãy nguyện xin cho tôi nhận được ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần, để tôi có thể bước đi trong đường lối đó.”

Cụ thể, ngài xin cầu nguyện cho người Cha chung “để trong khi thi hành sứ mệnh, có thể đồng hành trong đức tin với đoàn chiên được Chúa Giêsu giao phó, luôn luôn với sự ơn soi dẫn của Chúa Thánh Thần”.

Và, ĐTC nhớ lại đêm bầu cử cách đây mười năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lặp lại lời mời gọi cầu nguyện “âm thầm” cho ngài, và ngài kết luận “Xin hãy cầu nguyện cho tôi!”
 
Nguyên văn Bản Tường trình Tổng hợp của Kỳ họp thứ nhất Thượng Hội Đồng về tính Đồng nghị
Vũ Văn An
23:07 31/10/2023

Ngày 28 tháng 10, Văn phòng Tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám Mục đã cho công bố bản Tường trình Tổng hợp của Kỳ họp đầu tiên từ ngày 4 tới ngày 29 tháng 10 của Thượng Hội Đồng về tính Đồng nghị bằng tiếng Ý. Mãi tới ngày 31 tháng 10, bản tiếng Anh mới được Văn phòng này công bố. Chúng tôi dựa vào bản tiếng Anh này để chuyển ngữ sang tiếng Việt:



PHIÊN HỌP TOÀN THỂ THƯỜNG LỆ LẦN THỨ XVI CỦA THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC
Phiên đầu tiên (4-29 tháng 10 năm 2023)

Tường trình tổng hợp

MỘT GIÁO HỘI ĐỒNG NGHỊ TRONG SỨ MỆNH
Ngày 28 tháng 10 năm 2023

DẪN NHẬP

Anh chị em thân mến,

“Tất cả chúng ta đều đã được rửa bởi một Thánh Thần để trở nên một thân thể” (1 Cr 12:13). Đó là kinh nghiệm đầy niềm vui và lòng biết ơn mà chúng tôi đã có được trong Phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng, được tổ chức từ ngày 4 đến ngày 28 tháng 10 năm 2023, với chủ đề “Vì một Giáo hội có tính Thượng hội đồng. Hiệp thông, tham gia, sứ mệnh”. Nhờ ân sủng chung của Bí tích Rửa tội, chúng tôi có thể sống cùng nhau bằng một trái tim và một tâm hồn, bất chấp sự đa dạng về nguồn gốc, ngôn ngữ và văn hóa của chúng tôi. Giống như một ca đoàn, chúng tôi cố gắng hát bằng nhiều giọng khác nhau và trong sự hiệp nhất của các tâm hồn. Chúa Thánh Thần đã cho phép chúng tôi cảm nghiệm được sự hòa hợp mà chỉ có Người mới có thể tạo ra: đó là một hồng ân và một chứng từ trong một thế giới tan nát và chia rẽ.

Cuộc họp của chúng tôi diễn ra trong khi các cuộc chiến tranh cũ và mới đang hoành hành trên thế giới, với những hậu quả bi đát ảnh hưởng tới vô số nạn nhân. Tiếng kêu của người nghèo, của những người bị buộc phải di cư, của những người phải chịu đựng bạo lực hoặc phải gánh chịu những hậu quả tàn khốc của biến đổi khí hậu đã vang vọng giữa chúng tôi, không những qua các phương tiện truyền thông, mà còn từ tiếng nói của nhiều người, đích thân can dự các biến cố bi thảm này hoặc qua gia đình họ, hoặc qua dân tộc của họ. Chúng tôi luôn mang theo mọi người trong trái tim và trong lời cầu nguyện, tự hỏi làm thế nào các Giáo hội của chúng tôi có thể thúc đẩy những con đường hòa giải, hy vọng, công lý và hòa bình.

Cuộc gặp gỡ của chúng tôi diễn ra ở Rôma, tụ tập quanh người kế vị Thánh Phêrô, người đã củng cố đức tin của chúng tôi và thúc đẩy chúng tôi mạnh dạn thực hiện sứ mệnh. Thật là một ân sủng khi bắt đầu cuộc hành trình những ngày này bằng một buổi canh thức đại kết, trong đó chúng tôi thấy các nhà lãnh đạo và đại diện của các hệ phái Kitô giáo khác cùng cầu nguyện với Đức Giáo Hoàng tại mộ Thánh Phêrô: sự hiệp nhất âm thầm lên men trong Giáo Hội Thánh của Thiên Chúa; chúng tôi thấy nó bằng đôi mắt của mình và tràn đầy niềm vui khi chúng tôi làm chứng cho nó. «Thật đẹp đẽ và ngọt ngào biết bao khi anh em được sống bên nhau!» (Tv 133:1).

Theo ý muốn của Đức Thánh Cha, Phiên họp đã chứng kiến các thành viên khác của dân Chúa tụ họp với nhau và xung quanh các Giám mục. Các Giám Mục, hợp nhất giữa họ và với Giám Mục Rôma làm cho Giáo Hội hiển hiện như một hiệp thông các Giáo Hội. Các giáo dân nam nữ, tu sĩ nam nữ, phó tế và linh mục, cùng với các Giám mục, là những chứng nhân của một tiến trình có ý hướng bao gồm toàn thể Giáo hội và mọi người trong Giáo hội. Sự hiện diện của họ nhắc nhở chúng ta rằng Phiên họp không phải là một biến cố biệt lập, mà là một phần không thể thiếu và là bước cần thiết của tiến trình đồng nghị. Trong vô số các can thiệp và nhiều quan điểm, đã vang lên kinh nghiệm của một Giáo hội đang học hỏi phong cách đồng nghị và tìm kiếm những hình thức phù hợp nhất để đạt được nó.

Đã hơn hai năm kể từ khi chúng ta bắt đầu hành trình dẫn đến Phiên họp này. Sau khi khai mạc diễn trình Thượng Hội đồng vào ngày 9 tháng 10 năm 2021, tất cả các Giáo hội, mặc dù ở các nhịp độ khác nhau, đã tham gia vào một diễn trình lắng nghe bao gồm các giai đoạn cấp giáo phận, quốc gia và lục địa, kết quả của những diễn trình đó đã được đưa vào các tài liệu tương ứng. Kỳ họp này đã mở ra giai đoạn trong đó toàn thể Giáo hội nhận được hoa trái của cuộc tham vấn này để phân định, trong cầu nguyện và đối thoại, những con đường mà Chúa Thánh Thần yêu cầu chúng ta đi theo. Giai đoạn này sẽ kéo dài đến tháng 10 năm 2024, khi kỳ họp thứ hai của Phiên họp sẽ hoàn thành công việc của mình và đệ trình nó lên Đức Thánh Cha.

Toàn bộ cuộc hành trình, bắt nguồn trong Truyền thống của Giáo hội, đang diễn ra dưới ánh sáng của huấn quyền Công đồng. Thật vậy, Công đồng Vatican II giống như một hạt giống được gieo trên cánh đồng của thế giới và của Giáo hội. Cuộc sống hằng ngày của các tín hữu, kinh nghiệm của các Giáo hội trong mọi dân tộc và mọi nền văn hóa, những chứng từ đa dạng về sự thánh thiện, suy tư của các nhà thần học là mảnh đất để nó nảy mầm và phát triển. Thượng Hội đồng 2021-2024 tiếp tục phát huy năng lực của hạt giống đó và phát triển tiềm năng của nó. Con đường đồng nghị trên thực tế là thực hiện những gì Công đồng đã dạy về Giáo hội như một Mầu nhiệm và Dân Thiên Chúa, được mời gọi nên thánh. Nó trân qúi sự đóng góp của tất cả những người đã được rửa tội, trong những ơn gọi khác nhau của họ, vào việc hiểu biết và thực hành Tin Mừng tốt hơn. Theo nghĩa này, nó tạo thành một hành vi đích thực tiếp nhận Công đồng hơn nữa, kéo dài nguồn cảm hứng của Công đồng và khởi động lại sức mạnh tiên tri của Công đồng cho thế giới ngày nay.

Sau một tháng làm việc, giờ đây Chúa kêu gọi chúng tôi quay trở lại Giáo hội của mình để chuyển giao thành quả công việc của chúng tôi cho tất cả anh chị em và cùng nhau tiếp tục cuộc hành trình. Ở Rôma này chỉ có một vài người trong chúng tôi, nhưng ý nghĩa của con đường đồng nghị được Đức Thánh Cha công bố là có sự tham gia của tất cả những người đã được rửa tội. Chúng tôi nhiệt thành mong muốn điều này xảy ra và muốn làm việc chăm chỉ để biến nó thành hiện thực. Trong Tường trình Tổng hợp này, chúng tôi đã thu thập những yếu tố chính xuất hiện trong cuộc đối thoại, cầu nguyện và thảo luận đặc trưng trong những ngày này. Những câu chuyện bản thân của chúng tôi sẽ làm phong phú thêm bản tóm lược này bằng giọng điệu của trải nghiệm sống, điều mà không tài liệu nào có thể truyền tải được. Do đó, chúng tôi sẽ có thể làm chứng cho các anh chị em những giây phút thinh lặng, lắng nghe, chia sẻ và cầu nguyện. Chúng tôi cũng xin chia sẻ việc không dễ lắng nghe những ý kiến khác nhau mà không chiều theo cơn cám dỗ phản công ngay các quan điểm đã phát biểu; hay cống hiến sự đóng góp của mình như một món quà cho người khác chứ không phải như một điều tuyệt đối hay chắc chắn. Tuy nhiên, ân sủng của Chúa đã khiến chúng tôi làm được điều đó, bất chấp những hạn chế của chúng tôi, và đây là một kinh nghiệm thực sự về tính đồng nghị đối với chúng tôi. Bằng cách thực hành nó, chúng tôi hiểu nó rõ hơn và hiểu được giá trị của nó.

Thực vậy, chúng tôi đã hiểu rằng việc cùng nhau bước đi như những người đã được rửa tội, trong sự đa dạng của các đặc sủng, ơn gọi và thừa tác vụ, là điều quan trọng không những đối với cộng đồng của chúng ta mà còn đối với thế giới. Tình liên đới Tin Mừng giống như một ngọn đèn, không được đặt dưới thùng nhưng trên chân đèn để nó soi sáng cả nhà (xem Mt 5:15). Thế giới ngày nay cần chứng tá này hơn bao giờ hết. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta không thể trốn tránh nhiệm vụ thể hiện và truyền tải tình yêu và sự dịu dàng của Thiên Chúa cho nhân loại bị tổn thương.

Công việc của Kỳ họp này diễn ra theo con đường được đưa ra bởi Tài liệu làm việc, mời gọi chúng tôi suy gẫm về những dấu hiệu đặc trưng của một Giáo hội đồng nghị và về động lực của sự hiệp thông, sứ mệnh và sự tham gia trong đó. Việc so sánh các câu hỏi được đề nghị đã khẳng định chất lượng của sơ đồ hoàn cầu của hướng tìm tòi. Chúng tôi đã có thể đi sâu vào giá trị của các vấn đề, xác định các chủ đề cần phân tích sâu xa và đưa ra những đề nghị cốt lõi đầu tiên. Dựa trên những tiến bộ đã đạt được, bản Tường trình Tổng hợp không nhắc lại hoặc nói lại tất cả nội dung của Tài liệu làm việc, nhưng mang lại đà thúc đẩy mới cho những câu hỏi và chủ đề được chúng tôi coi là ưu tiên. Nó không hề là một tài liệu cuối cùng, mà là một công cụ phục vụ việc phân định vẫn còn cần phải tiếp tục.

Tường trình Tổng hợp được cấu trúc thành ba phần. Phần đầu tiên phác thảo “Bộ mặt của Giáo hội đồng nghị”, trình bày việc thực hành và cái hiểu tính đồng nghị và các nguyên tắc nền tảng của nó. Ở đây, nó được trình bầy trước hết như một trải nghiệm tâm linh phát sinh từ việc chiêm ngưỡng Ba Ngôi và triển khai bằng cách khớp nối tính hiệp nhất và tính đa dạng trong Giáo hội. Phần thứ hai, có tựa đề “Tất cả các môn đệ, tất cả các nhà truyền giáo”, đề cập đến tất cả những người can dự vào đời sống và sứ mệnh của Giáo hội cũng như các mối quan hệ của họ với nhau. Trong phần này, tính đồng nghị chủ yếu được trình bầy như một cuộc hành trình chung của dân Chúa và như một cuộc đối thoại hữu hiệu giữa các đặc sủng và thừa tác vụ nhằm phục vụ sự xuất hiện của Vương quốc. Phần thứ ba mang tên “dệt các mối dây liên kết, xây dựng cộng đồng”. Ở đây tính đồng nghị được trình bầy chủ yếu như một tập hợp các tiến trình và một mạng lưới các tổ chức cho phép trao đổi giữa các Giáo hội và đối thoại với thế giới.

Trong mỗi ba phần này, mỗi chương cá thể tập hợp những điểm hội tụ, những vấn đề cần giải quyết và những đề nghị nảy sinh từ cuộc đối thoại. Những điểm hội tụ xác định những điểm chuyên biệt hướng dẫn sự suy tư: chúng giống như một tấm bản đồ giúp chúng ta định hướng trên đường đi. Các vấn đề để xem xét tập hợp những điểm mà chúng tôi nhận ra cần phải tiếp tục nghiên cứu thần học, mục vụ và giáo luật: chúng giống như những ngã tư mà chúng ta cần phải dừng lại, để hiểu rõ hơn về hướng đi cần phải theo. Còn các đề nghị chỉ ra những con đường khả thi có thể đi theo: một số được đề nghị, một số khác được khuyến nghị, một số khác đòi sức mạnh và quyết tâm.

Trong những tháng tới, các Hội đồng Giám mục và Cơ cấu phẩm trật của các Giáo Hội Công Giáo Đông phương, đóng vai trò là mối liên kết giữa các Giáo hội địa phương và Văn phòng Tổng Thư ký của Thượng hội đồng, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển suy tư. Bắt đầu từ những điểm hội tụ đã đạt được, họ được kêu gọi tập trung vào những vấn đề và đề nghị phù hợp và cấp bách nhất, khuyến khích việc nghiên cứu thần học và mục vụ của họ cũng như chỉ ra những hệ luận về giáo luật.

Chúng tôi mang trong lòng ước muốn, được nâng đỡ bởi niềm hy vọng, rằng bầu khí lắng nghe lẫn nhau và đối thoại chân thành mà chúng tôi đã trải qua trong những ngày làm việc chung ở Rôma sẽ lan tỏa trong cộng đồng của chúng ta và trên toàn thế giới, nhằm phục vụ sự phát triển của hạt giống tốt của Nước Thiên Chúa.

PHẦN I – KHUÔN MẶT CỦA GIÁO HỘI ĐỒNG NGHỊ

1. Tính đồng nghị: kinh nghiệm và cách hiểu

Các điểm hội tụ

a) Chúng tôi đã chấp nhận lời mời nhìn nhận chiều kích đồng nghị của Giáo hội với một ý thức mới. Các thực hành đồng nghị đã được chứng thực trong Tân Ước và trong Giáo hội sơ khai. Sau đó, chúng mang những hình thức lịch sử đặc thù trong các Giáo hội và truyền thống Kitô giáo khác nhau. Công đồng Vatican II đã “cập nhật” chúng và Đức Giáo Hoàng Phanxicô khuyến khích Giáo hội canh tân chúng một lần nữa. Thượng Hội đồng 2021-2024 cũng tự lồng mình vào tiến trình này. Qua đó, Dân Thánh của Thiên Chúa đã khám phá ra rằng cách thức ở thinh lặng, cầu nguyện, lắng nghe và nói năng đồng nghị, bắt nguồn từ Lời Chúa và đan xen với những khoảnh khắc gặp gỡ trong niềm vui, và đôi khi cả trong mệt mỏi, dẫn đến một ý thức sâu sắc hơn rằng tất cả chúng ta đều là anh chị em trong Chúa Kitô. Một thành quả vô giá là việc gia tăng nhận thức về căn tính của chúng ta như Dân trung thành của Thiên Chúa, giữa lòng Dân này mỗi người là người mang một phẩm giá bắt nguồn từ Bí tích Rửa tội và được mời gọi đồng trách nhiệm một cách dị biệt hóa đối với sứ mệnh truyền giảng Tin Mừng chung.

b) Quá trình này đã đổi mới kinh nghiệm của chúng ta và mong muốn của chúng ta về một Giáo hội như là nhà và gia đình của Thiên Chúa, một Giáo Hộigần gũi hơn với cuộc sống của Dân mình, ít quan liêu hơn và mang tính tương quan hơn. Các thuật ngữ “đồng nghị” và “tính đồng nghị” đã được liên kết với kinh nghiệm và ước vọng này, cung ứng cho chúng ta một sự hiểu biết đầu tiên, nay cần được giải thích rõ ràng hơn. Đó là Giáo hội mà người trẻ đã tuyên bố họ mong muốn vào năm 2018, nhân dịp Thượng Hội đồng về Tuổi Trẻ.

c) Chính cách thức trong đó diễn ra Phiên họp tại Hội trường Phaolô VI, bắt đầu từ việc sắp xếp mọi người ngồi thành từng nhóm nhỏ quanh những chiếc bàn tròn, có thể so sánh với hình ảnh tiệc cưới trong Kinh thánh (Kh 19:9), nó mang tính biểu tượng của một Giáo hội đồng nghị và hình ảnh của Bí tích Thánh Thể, nguồn mạch và đỉnh cao của tính đồng nghị, với Lời Chúa ở trung tâm. Trong một Giáo Hội biết sống cách đồng nghị, các nền văn hóa, ngôn ngữ, nghi thức, lối suy nghĩ và thực tại khác nhau có thể dấn thân với nhau và một cách hữu hiệu trong cuộc tìm kiếm chân thành sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

d) Ở giữa chúng tôi, có sự hiện diện của các anh chị em đến từ các dân tộc nạn nhân của chiến tranh, tử đạo, bách hại và đói khát. Hoàn cảnh của nhân dân họ, những người thường không thể tham gia vào tiến trình Thượng Hội đồng, vẫn đã đi vào những trao đổi và cầu nguyện của chúng tôi, nuôi dưỡng ý thức hiệp thông của chúng tôi với họ và quyết tâm của chúng tôi trở thành những người kiến tạo hòa bình.

e) Phiên Họp thường xuyên nói đến niềm hy vọng, sự chữa lành, sự hòa giải và việc khôi phục lòng tin cậy giữa vô số hồng ân mà Chúa Thánh Thần đã tuôn đổ trên Giáo hội trong diễn trình thượng hội đồng này. Sự cởi mở lắng nghe và đồng hành với mọi người, kể cả những người bị lạm dụng và bị tổn thương trong Giáo hội, đã khiến nhiều người từ lâu cảm thấy vô hình trở nên hữu hình. Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài hướng tới sự hòa giải và công lý, bao gồm việc giải quyết các điều kiện cơ cấu từng cho phép xảy ra những hành vi lạm dụng như vậy và thực hiện những cử chỉ sám hối cụ thể.

f) Chúng ta biết rằng “tính đồng nghị” là một thuật ngữ xa lạ đối với nhiều thành viên dân Chúa, điều này gây ra sự nhầm lẫn và lo lắng ở một số người. Trong số những nỗi sợ hãi đã được phát biểu, có nỗi sợ giáo huấn của Giáo hội sẽ bị thay đổi, khiến chúng ta xa rời đức tin tông truyền của cha ông chúng ta và phản bội những kỳ vọng của những người, cả ngày nay nữa, vẫn đói khát Thiên Chúa. Tuy nhiên, chúng tôi xác tín rằng tính đồng nghị là biểu thức của Truyền thống năng động và sống động.

g) Không bác bỏ tầm quan trọng của nền dân chủ đại nghị, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đáp lại mối lo ngại của một số người cho rằng Thượng hội đồng có thể trở thành một cơ quan nghị bàn đa số, mất đi đặc tính giáo hội và thiêng liêng của nó, gây nguy hiểm cho bản chất phẩm trật của Giáo hội. Rõ ràng một số người sợ bị buộc phải thay đổi; những người khác sợ rằng sẽ không có gì thay đổi và sẽ có quá ít can đảm để bước theo nhịp điệu của Truyền thống sống động. Một số bối rối và chống đối cũng đôi khi che giấu nỗi sợ mất quyền lực và những đặc quyền có được từ đó. Trong mọi trường hợp, trong mọi bối cảnh văn hóa, các thuật ngữ “đồng nghị” và tính đồng nghị ám chỉ một cách thức trở thành Giáo hội biết khớp nối hiệp thông, sứ mệnh và tham gia. Một thí dụ về điều này là Hội nghị Giáo hội Amazon (CEAMA), thành quả của tiến trình đồng nghị truyền giáo của khu vực đó.

h) Theo nghĩa rộng nhất, có thể hiểu tính đồng nghị như việc các Kitô hữu bước đi trong hiệp thông với Chúa Kitô hướng tới Vương quốc, cùng với toàn thể nhân loại. Hướng đi của nó là hướng đến sứ mệnh, và việc thực hành nó bao gồm việc tụ họp nhau trong phiên họp ở các bình diện khác nhau của đời sống Giáo hội. Nó bao gồm việc lắng nghe lẫn nhau, đối thoại, phân định cộng đồng, tạo ra sự đồng thuận như một biểu thức làm cho Chúa Kitô hiện diện trong Chúa Thánh Thần, mỗi người lấy quyết định phù hợp với các trách nhiệm của mình.

i) Qua kinh nghiệm và các cuộc gặp gỡ, chúng tôi đã cùng nhau lớn lên trong ý thức trên. Tóm lại, ngay từ những ngày đầu tiên, Phiên Họp đã thấy mình được định hình bởi hai xác tín: thứ nhất là kinh nghiệm mà chúng ta chia sẻ trong những năm gần đây quả mang tính Kitô giáo chân chính và nên được chào đón với tất cả sự phong phú và sâu sắc của nó; thứ hai là các thuật ngữ “đồng nghị” và “tính đồng nghị” cần được làm sáng tỏ chính xác hơn về mức độ ý nghĩa của chúng trong các nền văn hóa khác nhau. Đã có sự đồng ý đáng kể về sự kiện: với những giải thích rõ ràng cần thiết, quan điểm đồng nghị đại diện cho tương lai của Giáo hội.

Các vấn đề để xem xét

j) Xây dựng trên công việc suy tư đã được thực hiện, cần phải làm rõ ý nghĩa của tính đồng nghị ở các bình diện khác nhau, trong các thuật ngữ mục vụ, thần học và giáo luật. Điều này giúp tránh được nguy cơ nghe có vẻ quá mơ hồ hoặc chung chung, hoặc có vẻ như chỉ là mốt hay thời trang nhất thời. Nó giúp chúng tôi cung ứng một cái hiểu rộng rãi về việc cùng nhau bước đi cần được thâm hậu hóa và soi sáng hơn nữa về phương diện thần học. Tương tự như thế, điều cần là làm rõ mối liên hệ giữa tính đồng nghị và hiệp thông, và giữa tính đồng nghị và tính hợp đoàn.

k) Đã xuất hiện mong muốn thăng tiến cái hiểu và việc đánh giá các khác biệt trong thực hành và cách hiểu tính đồng nghị giữa các truyền thống Kitô giáo Đông phương và truyền thống Latinh, kể cả tiến trình đồng nghị đang diễn ra, bằng cách khuyến khích các cuộc gặp gỡ giữa họ.

l) Đặc biệt, nên xem xét để suy tư sâu xa hơn nhiều cách diễn đạt về đời sống đồng nghị trong các bối cảnh văn hóa trong đó mọi người quen việc bước đi cùng nhau như một cộng đồng và trong đó chủ nghĩa cá nhân chưa bén rễ. Theo hướng này, thực hành đồng nghị đóng một phần quan trọng trong phản ứng mang tính tiên tri của Giáo hội đối với chủ nghĩa cá nhân vốn hướng vào chính mình, đối với chủ nghĩa dân túy gây chia rẽ và đối với một hoàn cầu hóa đồng nhất và san bằng. Mặc dù không giải quyết được những vấn đề này, nhưng phải cung cấp một cách hiện hữu và hành động thay thế đầy hy vọng, tích hợp nhiều quan điểm và cần được khám phá và soi sáng thêm.

Các đề nghị

m) Sự phong phú và sâu sắc của kinh nghiệm sống dẫn đến việc chỉ ra giá trị của việc mở rộng việc tham gia, và vượt qua những trở ngại đối với việc tham gia từng xuất hiện cho đến nay, cũng như cảm giác ngờ vực và lo sợ mà một số người vốn có.

n) Chúng ta cần phát triển những cách thức để các phó tế, linh mục và giám mục tham gia tích cực hơn vào tiến trình Thượng Hội đồng trong năm tới. Một Giáo hội đồng nghị không thể hoạt động nếu không có tiếng nói, kinh nghiệm và sự đóng góp của các ngài. Chúng ta cần hiểu rõ hơn lý do tại sao một số người lại cảm thấy cần phải đối kháng tính đồng nghị.

o) Nền văn hóa đồng nghị cần trở thành liên thế hệ nhiều hơn, với những không gian giúp người trẻ lên tiếng một cách thoải mái cho chính họ, bên trong gia đình họ, với bạn bè đồng trang lứa và các mục tử của họ, kể cả thông qua các kênh kỹ thuật số.

p) Đã có đề nghị cổ vũ, trong một diễn đàn thích hợp, công việc thần học nghiên cứu sâu xa về thuật ngữ và khái niệm về ý niệm và thực hành tính đồng nghị trước Phiên họp thứ hai của Phiên Họp, tận dụng di sản phong phú của các nghiên cứu sau Công đồng Vatican II và đặc biệt là các tài liệu của Ủy ban Thần học Quốc tế về Tính đồng nghị trong đời sống và sứ mệnh của Giáo hội (2018) (xem https://vietcatholic.net/News/Home/Article/247935) và Cảm thức đức tin trong đời sống Giáo hội (2014) (xem https://vietcatholic.net/News/Home/Article/126908).

q) Các hệ luận giáo luật của tính đồng nghị đòi hỏi một việc làm sáng tỏ tương tự. Cả về vấn đề này, việc thành lập một ủy ban liên lục địa đặc biệt gồm các nhà thần học và giáo luật đã được đề nghị, nhằm Kỳ họp thứ hai của Phiên Họp.

r) Sau cùng, vào lúc này cần một việc sửa đổi sâu rộng hơn Bộ Giáo luật và Bộ Giáo luật của các Giáo hội Đông phương. Do đó, một nghiên cứu sơ bộ được đề nghị.

2. Được Chúa Ba Ngôi tập hợp và sai đi

Các điểm hội tụ

a) Theo giáo huấn của Công đồng Vatican II, Giáo hội là “một dân tộc được quy tụ lại với nhau nhờ sự hiệp nhất của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Lumen Gentium 4). Chúa Cha, qua việc sai Chúa Con và ban Chúa Thánh Thần, lôi cuốn chúng ta vào tính năng động của hiệp thông và truyền giáo khiến chúng ta chuyển từ cái “tôi” sang cái “chúng tôi” và đặt chúng ta vào việc phục vụ thế giới. Tính đồng nghị chuyển dịch tính năng động Ba Ngôi qua đó Thiên Chúa đến gặp gỡ nhân loại thành các thái độ thiêng liêng và các tiến trình giáo hội. Để điều này xảy ra, tất cả những người đã được rửa tội phải dấn thân thực thi ơn gọi, đặc sủng, thừa tác vụ của mình một cách hỗ tương. Chỉ bằng cách này, Giáo hội mới có thể thực sự có một cuộc “đàm luận” trong chính mình và với thế giới (xem Ecclesiam suam 67), bước đi bên cạnh mọi hữu thể nhân bản theo phong cách của Chúa Giêsu.

b) Từ nguồn gốc của nó, con đường đồng nghị của Giáo hội được điều hướng tới Vương quốc, một Vương quốc sẽ được viên mãn trọn vẹn khi Thiên Chúa là tất cả trong tất cả. Chứng tá của tình huynh đệ Giáo Hội và sự nhiệt thành truyền giáo để phục vụ những người hèn mọn nhất sẽ không bao giờ sánh được với Mầu Nhiệm mà chúng là dấu chỉ và dụng cụ. Giáo hội không suy nghĩ về cấu hình đồng nghị của riêng mình để đặt mình vào trung tâm của việc loan báo, nhưng để thực hiện một cách tốt nhất việc phục vụ sự xuất hiện của Vương quốc bất chấp sự không hoàn hảo về mặt cấu thành.

c) Việc canh tân cộng đồng Kitô giáo chỉ có thể thực hiện được bằng cách nhìn nhận tính ưu việt của ân sủng. Nếu thiếu chiều sâu tâm linh, tính đồng nghị chỉ là chuyện phấn son hời hợt. Tuy nhiên, điều chúng ta được kêu gọi làm không những là chuyển dịch một kinh nghiệm tâm linh đã đạt được ở nơi khác thành các tiến trình cộng đồng, mà còn trải nghiệm được một cách sâu sắc hơn các mối liên hệ hỗ tương là nơi chốn và hình thức của một cuộc gặp gỡ đích thực với Thiên Chúa ra sao. Theo nghĩa này, quan điểm đồng nghị, trong khi dựa trên di sản tinh thần phong phú của Truyền thống, góp phần đổi mới các hình thức của nó: một lời cầu nguyện mở ra cho sự tham gia, một sự phân định chung sống động, một năng lực truyền giáo nảy sinh từ việc chia sẻ và tỏa sáng như việc phục vụ.

d) Cuộc đàm luận trong Chúa Thánh Thần là một công cụ, mặc dù có những hạn chế, nhưng rất hữu ích trong việc giúp lắng nghe một cách chân chính để biện phân được những gì Chúa Thánh Thần đang nói với các Giáo hội. Việc thực hành nó khơi dậy niềm vui, sự ngạc nhiên và lòng biết ơn và được trải nghiệm như một con đường đổi mới biến đổi các cá nhân, các nhóm và Giáo hội. Chữ “đàm luận” diễn tả một điều gì đó hơn cả một cuộc đối thoại đơn giản: nó đan xen một cách hài hòa giữa suy nghĩ và cảm xúc và tạo ra một thế giới sống chung. Vì lý do này, chúng ta có thể nói rằng sự hoán cải là việc đánh cuộc của đàm luận. Đây là một thực tại nhân học được tìm thấy nơi nhiều dân tộc và nền văn hóa khác nhau, vốn tụ họp nhau trong tình liên đới để thảo luận và quyết định những vấn đề sống còn cho cộng đồng. Ân sủng làm cho trải nghiệm nhân bản này trổ sinh hoa trái: đàm luận “trong Chúa Thánh Thần” có nghĩa là sống kinh nghiệm chia sẻ dưới ánh sáng đức tin và việc tìm kiếm ý muốn của Thiên Chúa, trong một bầu không khí Tin Mừng đích thực trong đó Chúa Thánh Thần có thể làm cho tiếng nói của Người được lắng nghe không thể bị nhầm lẫn.

e) Vì tính đồng nghị được điều hướng tới sứ mệnh, nên các cộng đồng Kitô giáo cần phải chia sẻ tình liên đới với những người nam nữ thuộc các tôn giáo, tín ngưỡng và văn hóa khác, một mặt tránh nguy cơ tự quy chiếu và tự bảo vệ mình, mặt khác nguy cơ về việc mất danh tính. Luận lý học của đối thoại, được phát biểu trong việc học hỏi lẫn nhau và cùng nhau bước đi phải là đặc điểm của việc loan báo Tin Mừng và phục vụ người nghèo, chăm sóc ngôi nhà chung và nghiên cứu thần học.

Các vấn đề để xem xét

f) Để thực sự lắng nghe ý muốn của Chúa Cha, cần phải đào sâu các tiêu chuẩn phân định của Giáo Hội trong viễn ảnh thần học, để việc quy chiếu tới tự do và tính mới mẻ của Chúa Thánh Thần được phối hợp một cách thích đáng với biến cố Chúa Giêsu Kitô vốn xảy ra “một lần là đủ” (Dt 10:10). Điều này trước hết hàm nghĩa phải xác định rõ mối liên hệ giữa việc lắng nghe Lời Chúa được chứng thực trong Kinh thánh, việc chấp nhận Truyền thống và giáo huấn của Giáo hội và việc đọc các dấu chỉ thời đại một cách tiên tri.

g) Để đạt được mục đích này, điều cần thiết là phải cổ vũ các viễn kiến nhân học và linh đạo có khả năng tích hợp chứ không đặt cạnh nhau các chiều kích trí thức và cảm xúc của trải nghiệm đức tin, vượt qua mọi chủ nghĩa giản lược và bất cứ thuyết nhị nguyên nào giữa lý trí và tình cảm.

h) Điều quan trọng là phải làm rõ làm thế nào cuộc đàm luận trong Chúa Thánh Thần có thể tích hợp những đóng góp của tư tưởng thần học và các khoa học nhân văn và xã hội, cũng như dưới ánh sáng các mô hình phân định khác của Giáo hội được thực hiện theo trình tự “xem, phán đoán, hành động”, hoặc các bước “nhận biết, giải thích, lựa chọn”.

i) Cần phát triển sự đóng góp mà phương thức lectio divina và các truyền thống linh đạo khác nhau, xưa cũng như gần đây, có thể cống hiến cho việc thực hành biện phân. Thực thế, điều thích hợp là đề cao tính đa dạng của các hình thức và phong cách, các phương pháp và tiêu chuẩn mà Chúa Thánh Thần đã gợi ý qua nhiều thế kỷ và vốn là một phần di sản tinh thần của Giáo hội.

Các đề nghị

j) Cần phải thử nghiệm và thích ứng cuộc đàm luận trong Chúa Thánh Thần và các hình thức phân định khác trong đời sống của Giáo hội, bằng cách đánh giá cao sự phong phú của các truyền thống linh đạo khác nhau tùy theo nền văn hóa và bối cảnh. Những hình thức đồng hành thích hợp có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hành này, giúp nắm bắt được luận lý học của nó và vượt qua mọi đối kháng.

k) Mỗi Giáo hội địa phương tự trang bị cho mình những người phù hợp và được đào tạo để tạo điều kiện và đồng hành với các tiến trình phân định của Giáo hội.

l) Để làm sáng tỏ tính cụ thể của đời sống Giáo hội, điều quan trọng là việc thực hành biện phân cũng phải được thực hiện trong lĩnh vực mục vụ, theo cách thức thích nghi với bối cảnh. Điều này sẽ cho phép chúng ta nhận ra rõ hơn các đặc sủng hiện diện trong cộng đồng, giao phó một cách khôn ngoan các nhiệm vụ và mục vụ, hoạch định các con đường mục vụ dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần, vượt ra ngoài việc lập kế hoạch hoạt động đơn giản.

3. Bước vào cộng đồng đức tin: Khai tâm Kitô giáo

Các điểm hội tụ

a) Khai tâm Kitô giáo là hành trình nhờ đó, qua thừa tác vụ của Giáo hội, Chúa dẫn chúng ta vào đức tin Phục Sinh và đưa chúng ta vào sự hiệp thông Ba Ngôi và Giáo hội. Hành trình này mang nhiều hình thức, tùy thuộc vào độ tuổi tại đó nó được thực hiện và các điểm nhấn khác nhau của truyền thống phương Đông và phương Tây. Tuy nhiên, việc lắng nghe Lời Chúa và việc hoán cải đời sống, việc cử hành phụng vụ và việc hòa nhập vào cộng đồng cũng như sứ mệnh của cộng đồng luôn đan xen với nhau. Chính vì lý do này mà con đường dự tòng, với những giai đoạn và chặng đường tiệm tiến, là mô hình cho mọi kinh nghiệm giáo hội cùng nhau bước đi.

b) Việc khai tâm giúp chúng ta tiếp xúc với nhiều ơn gọi và thừa tác vụ khác nhau trong Giáo hội. Tất cả những điều này nói lên khuôn mặt mẫu tử của một Giáo hội dạy con cái mình bước đi bằng cách bước đi với chúng. Giáo Hội lắng nghe chúng và khi trả lời những nghi ngờ và thắc mắc của chúng, Giáo Hội làm phong phú thêm sự mới lạ mà mỗi người mang trong mình, qua lịch sử, ngôn ngữ và văn hóa của họ. Trong việc thực hành hoạt động mục vụ này, cộng đồng Kitô giáo thường trải nghiệm hình thức đồng nghị đầu tiên, thường không hoàn toàn nhận thức được về nó.

c) Trước bất cứ sự phân biệt nào về các đặc sủng và thừa tác vụ, “tất cả chúng ta đều đã được rửa tội bởi một Chúa Thánh Thần để trở thành một thân thể” (1Cr 12:13). Vì lý do này, trong số tất cả những người đã được rửa tội có sự bình đẳng đích thực về phẩm giá và trách nhiệm chung đối với sứ mệnh, tùy theo ơn gọi của mỗi người. Nhờ sự xức dầu của Chúa Thánh Thần, Đấng vốn “dạy mọi sự” (1 Ga 2:27), mọi tín hữu đều có một bản năng đối với chân lý của Tin Mừng, được gọi là sensus fidei [cảm thức đức tin]. Nó hệ ở một sự đồng bản nhiên nào đó với các thực tại thần linh và ở khả năng nắm bắt bằng trực giác những gì phù hợp với chân lý đức tin. Các diễn trình của Thượng Hội đồng thăng tiến hồng ân này và cho phép sự hiện hữu của việc đồng thuận này nơi các tín hữu (consensus fidelium) được xác nhận. Diễn trình này vốn cung ứng một tiêu chuẩn chắc chắn để xác định liệu một học thu-yết hoặc thực hành đặc thù có thuộc về đức tin tông đồ hay không.

d) Ân sủng Lễ Hiện Xuống trường tồn trong Giáo Hội qua Bí tích Thêm Sức. Nó làm phong phú các tín hữu bằng những ân sủng dồi dào của Chúa Thánh Thần. Nó mời gọi họ phát triển ơn gọi chuyên biệt của họ, bắt nguồn từ phẩm giá rửa tội chung của họ, để phục vụ sứ mệnh. Tầm quan trọng của nó phải được nhấn mạnh hơn và đặt trong mối tương quan với sự đa dạng của các đặc sủng và thừa tác vụ hình thành nên bộ mặt đồng nghị của Giáo hội.

e) Việc cử hành Bí tích Thánh Thể, đặc biệt là vào các Chúa nhật, là cách thức đầu tiên và nền tảng để Dân Thánh của Thiên Chúa tụ họp và gặp gỡ. Nơi nào việc này bất khả, cộng đoàn, dù mong muốn điều này, tụ tập quanh việc cử hành Lời Chúa. Trong Bí tích Thánh Thể, chúng ta cử hành mầu nhiệm ân sủng đã được ban cho chúng ta. Bằng cách mời gọi chúng ta tham dự vào Mình và Máu Người, Chúa làm cho chúng ta trở thành một thân thể giữa chúng ta và Người. Khởi đi từ việc Thánh Phaolô sử dụng thuật ngữ koinonia (xem 1Cr 10:16-17), truyền thống Kitô giáo trân quí thuật ngữ "hiệp thông” để đồng thời cho thấy sự tham gia trọn vẹn vào Bí tích Thánh Thể và bản chất của các mối liên hệ giữa các tín hữu và giữa các Giáo hội. Trong khi khai mở để chúng ta chiêm ngưỡng sự sống thần linh, những chiều sâu khôn dò của mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, thuật ngữ này cũng đề cập đến ‘tính hằng ngày’ của các mối liên hệ của chúng ta: trong những cử chỉ đơn giản nhất qua đó chúng ta thực sự mở cho nhau hơi thở của chính Chúa Thánh Thần. Vì lý do này, sự hiệp thông cử hành trong Bí tích Thánh Thể và phát sinh từ đó, sẽ cấu hình và định hướng các con đường của tính đồng nghị.

f) Từ Bí tích Thánh Thể, chúng ta học cách làm cho tính hiệp nhất và tính đa dạng nối khớp với nhau: tính hiệp nhất của Giáo hội và tính đa dạng của các cộng đồng Kitô hữu; tính hiệp nhất giữa mầu nhiệm bí tích và tính đa dạng của các truyền thống phụng vụ; tính hiệp nhất trong việc cử hành và tính đa dạng của ơn gọi, đặc sủng và thừa tác vụ. Không gì cho thấy rõ hơn Bí tích Thánh Thể rằng sự hòa hợp được Chúa Thánh Thần tạo ra không phải là sự độc dạng và mọi hồng ân của Giáo Hội đều nhằm mục đích xây dựng chung.

Các vấn đề để xem xét

g) Bí tích Rửa tội không thể được hiểu một cách cô lập hoặc nằm ngoài luận lý của việc khai tâm Kitô giáo, càng không thể hiểu theo cách cá nhân chủ nghĩa. Do đó, cần phải thăm dò thêm sự đóng góp mà một viễn kiến hiệp nhất hơn về việc khai tâm Kitô giáo có thể mang lại cho cái hiểu về tính đồng nghị.

h) Việc thực thi trưởng thành cảm thức đức tin không những đòi hỏi phải lãnh nhận Bí tích Rửa tội mà còn cả một cuộc đời sống trong tình môn đệ chân chính biết phát triển ơn thánh của Phép Rửa. Điều này giúp chúng ta phân biệt được hành động của Chúa Thánh Thần khỏi những hình thức của lối suy nghĩ hay điều kiện văn hóa đương thịnh, hoặc khỏi những vấn đề không phù hợp với Tin Mừng. Hiểu rõ việc thực thi cảm thức đức tin là điều cần được đào sâu bằng suy tư thần học thỏa đáng.

i) Suy tư về tính đồng nghị có thể cung ứng những cái nhìn thông suốt đổi mới để thấu hiểu Bí tích Thêm sức, qua đó ân sủng của Chúa Thánh Thần nói lên sự đa dạng của các ơn ban và đặc sủng trong sự hòa hợp của Lễ Hiện Xuống. Dưới ánh sáng của những kinh nghiệm khác nhau của Giáo Hội, cần phải nghiên cứu cách làm cho việc chuẩn bị và cử hành bí tích này hữu hiệu hơn, để thức tỉnh trong mọi tín hữu lời kêu gọi xây dựng cộng đồng, truyền giáo trên thế giới và làm chứng cho đức tin.

j) Từ quan điểm mục vụ thần học, điều quan trọng là phải tiếp tục nghiên cứu việc làm cách nào con đường dự tòng có thể cung ứng linh hứng cho các nẻo đường mục vụ khác, chẳng hạn như chuẩn bị hôn nhân, hoặc đồng hành trong việc lựa chọn dấn thân nghề nghiệp và xã hội, hoặc đào tạo cho thừa tác vụ thụ phong, trong đó toàn thể cộng đồng giáo hội phải tham gia.

Các đề nghị

k) Nếu Thánh Thể tạo hình cho tính đồng nghị, thì bước đầu tiên cần thực hiện là cử hành Thánh Lễ một cách xứng với ân phúc bằng một cảm thức tình bạn chân chính trong Chúa Kitô. Phụng vụ được cử hành cách chân chính là trường học đầu tiên và căn bản về tình môn đệ và tình huynh đệ. Trước bất cứ sáng kiến đào tạo nào của chúng ta, chúng ta phải để mình được hình thành bởi vẻ đẹp mạnh mẽ của phụng vụ và sự giản dị cao quý trong các cử chỉ của nó.

l) Bước thứ hai, được nhiều người cho biết, đề cập đến nhu cầu phải làm cho ngôn ngữ phụng vụ trở nên dễ tiếp cận hơn với các tín hữu và được hiện thân rõ hơn trong tính đa dạng của các nền văn hóa. Không nghi vấn về tính liên tục với truyền thống và nhu cầu đào tạo phụng vụ, chúng tôi kêu gọi phải suy gẫm về chủ đề này và quy trách nhiệm lớn hơn cho các Hội đồng Giám mục, theo đường lối của tự sắc Magnum Principium.

m) Bước thứ ba hệ ở cam kết mục vụ nhằm mở rộng mọi hình thức cầu nguyện cộng đồng, ngoài việc cử hành Thánh lễ. Những hình thức khác về lời cầu nguyện phụng vụ, cũng như các thực hành lòng đạo đức bình dân, trong đó, nét đặc sắc của nền văn hóa địa phương được phản ảnh, là những yếu tố có tầm quan trọng lớn trong việc khuyến khích sự tham gia của mọi tín hữu. Chúng dẫn nhập các tín hữu vào mầu nhiệm Kitô giáo và dẫn những người ít quen thuộc với Giáo Hội đến cuộc gặp gỡ với Chúa. Trong số các hình thức đạo đức bình dân, lòng sùng kính Đức Mẹ đặc biệt nổi bật vì khả năng hỗ trợ và nuôi dưỡng đức tin của nhiều người.

Còn tiếp
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Chiều Về Bên Mẹ - GX St Maria Goretti 2023
Thái Phạm
13:36 31/10/2023

 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Cầu cho các Linh Hồn
Đinh văn Tiến Hùng
00:35 31/10/2023
*Hãy nhớ cầu cho các LINH HỒN*

"Hôm nay ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.
( Lc.23 : 39 -43 )

Khi đã đến nơi gọi là Núi Sọ, chúng đóng đinh Người vào thập giá cùng với hai tên trộm cướp, một đứa bên hữu một đứa bên tả Người. Bấy giờ Chúa Giêsu than thở rằng: "Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm". Rồi chúng rút thăm mà chia nhau áo Người. Một trong hai kẻ trộm bị đóng đinh trên thập giá cũng sỉ nhục người rằng: "Nếu ông là Ðấng Kitô, ông hãy tự cứu ông và cứu chúng tôi nữa".
Ðối lại, tên kia mắng nó rằng: "Mi cũng chịu đồng một án mà mi chẳng sợ Thiên Chúa sao? Phần chúng ta, như thế này là đích đáng, vì chúng ta chịu xứng với việc chúng ta làm, còn ông này, ông có làm gì xấu đâu?" Và anh ta thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Ngài, khi nào về nước Ngài, xin nhớ đến tôi". Chúa Giêsu đáp: "Quả thật, Ta bảo ngươi: ngay hôm nay, ngươi sẽ ở trên thiên đàng với Ta".



* Truyền thống & Ý nghĩa Lễ Các Linh Hồn *

-“ Vì nếu chúng ta tin rằng Đức Kitô đã chết và đã sống lại, thì chúng ta cũng tin rằng những người đã an nghỉ trong Đức Giêsu, sẽ được Thiên Chúa đưa về cùng Đức Kitô. “ ( Trích thư Thánh Phaolô gởi tín hữu Thesalonia )

-“…Lạy Chúa nhân từ ! Xin thương đoàn tụ con cái Cha đang tản mát khắp nơi. Xin thương cho ông bà, cha mẹ, anh chị em chúng con đã qua đời và tất cả những ai ly trần trong ơn nghĩa Chúa, nơi chúng con hy vọng sẽ tới, để cùng nhau hưởng vinh quang Chúa muôn đời. “

*Lời Hiệp thông vị Linh mục chủ tế đọc trong Thánh Lễ hàng ngày, Giáo Hội nhắc chúng ta luôn nhớ đến những người đã qua đời- đặc biệt tháng 11 cầu nguyện cho các linh hồn nơi Luyện ngục- sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa trên Nước Hằng Sống.

Truyền thống tốt đẹp này do Viện Phụ Đan Viện Chiny, nước Đức khởi đầu từ ngày 2/11/998.
Đến Thế kỷ 10, Đức Giáo Hoàng Gioan 10 thiết lập Lễ Cầu cho các Linh Hồn trong toàn Giáo Hội.
Tại Ba Lan, đêm Lễ Cầu Hồn đèn Thánh đường thắp sáng nhắc mọi người nhớ cầu nguyện cho các Linh Hồn sớm được giải thoát khỏi Luyện Hình.
Nước Hungary có tục lệ cao quí vào ngày 2/11, các trẻ em mồ côi được tập trung tại Nhà thờ lãnh quà, đồ chơi và dùng bữa ăn đầm ấm dưới sự săn sóc đầy tình thương của tín hữu.
Riêng tại Việt Nam, rất tôn trọng chữ hiếu, dịp Tết mọi người kéo nhau lên nghĩa trang viếng mộ ông bà, cha mẹ, anh chị em và họ hàng đã qua đời, mang hoa đèn đặt trên mộ, sơn quét sạch sẽ, rồi đọc kinh cầu nguyện. Ngày 2/11, đi viếng nhà thờ, đọc kinh lãnh ơn Toàn xá chỉ cho các linh hồn.

Năm 1992, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ban hành giáo lý về Lễ Cầu Hồn với 3 điểm chính :
-Cần có Luyện Ngục : Dù người qua đời trong ơn nghĩa Chúa vẫn còn vướng mắc tì ố, cần phải thanh tẩy trước khi vào Thiên Đàng là nơi Sách Khải Huyền đã minh định;
“ Người ta sẽ đem vinh hiển và giáu sang của các dân tộc đến đó. Kẻ ô uế, làm điều gian ác, dối trá, không thể được vào, nhưng chỉ những kẻ đã được ghi tên trong Sách Sự Sống của Chiên Con.” (KH.21 : 26 & 27)

-Luyện Ngục để thanh tẩy: là dấu hiệu sau cùng của người được Thiên Chúa tuyển chọn.
-Người sống cứu người chết : bằng cầu nguyện, xin lễ, bố thí, lãnh ơn xá chỉ cho người qua đời.
Đặc ân trong ngày này các Linh Mục được phép làm 3 Thánh Lễ chỉ cho các Linh Hồn.
Công Đồng Vatican II, trong Hiến Chế ‘Vui Mừng và Hy vọng’ đã xác quyết :
“Chúa Giêsu đã mang lại chiến thắng khi Người sống lại và nhờ cái chết của Người, Người giải phóng chúng ta khỏi sự chết, đồng thời làm cho con người có khả năng hiệp thông với anh chị em đã qua đời trong ân sủng Chúa Kitô và làm cho chúng ta hy vọng rằng người ấy đã thực sự trong Chúa.”

Giáo Hội giành riêng tháng 11 cầu cho các Linh Hồn, đồng thời cũng dạy chúng ta một bài học quí giá :
- Cuộc sống chúng ta hiện nay là để chuẩn bị cho sự chết ngày mai.
- Cái chết là ngưỡng cửa để ta bước vào đời sống vinh hiển.
- Nhớ đến người chết chính là tình yêu hiệp thông, sự báo hiếu công ơn người đã gây dựng, giúp ta trong cuộc sống trần thế.
Trong Cựu Ước, sách Ma-ca-bê 2 chương 12 nói đến việc nhớ ơn người đã qua đời :
“Vì tưởng nhớ, cầu nguyện cho người đã an nghỉ được giải thoát khỏi Luyện Hình là một việc đạo đức.”

Ngoài ra, còn cho chúng ta hiểu biết thêm những sự việc liên quan đến ngày Lễ Cầu Hồn như :

- Luyện ngục không phải là nơi đầy đọa với những cực hình như Hỏa ngục, nhưng là nơi để thanh lọc trọn vẹn khỏi những tì ố trước khi lãnh nhận phúc Trường Sinh hưởng Nhan Thánh Chúa- Linh Hồn nơi Luyện Ngục chịu những hình phạt tạm thời do tội lỗi mình gây ra. Gọi là những Linh Hồn đáng thương không thể tự mình lập công để giải thoát hay giảm nhẹ đau khổ, mà tùy thuộc vào lời cầu nguyện và việc lành của các tín hữu nơi trần thế, cùng lời chuyển cầu lên các Thánh cầu xin Thiên Chúa. Chúng ta phải tin là Luyện Ngục có thật, vì khi Đức Mẹ hiện ra tại Mễ Du đa cho Vicka Jacob được thị kiến Thiên Đàng-

- Thánh Lễ không thể mua ít hay nhiều bằng tiền bạc, vì Thánh Lễ là vô giá như ngụ ngôn trong Phúc Âm nói về bà góa nghèo dâng cúng chỉ 2 đồng nhưng được Chúa ca ngợi vì lòng thành của bà :
“Đức Giêsu vừa ngó lên thấy những kẻ giàu bỏ tiền vào rương, lại thấy một bà góa nghèo bỏ vào 2 đồng tiền. Ngài phán rằng: quả thật ta bảo cùng các ngươi, bà góa này đã bỏ vào nhiều hơn mọi người khác, vì những người kia đều lấy của dư mình mà làm của dâng, nhưng bà này thiếu thốn mà đã dâng của mình có để nuôi chính mình.” ( Lc.21: 1- 4 )

- Ơn Toàn xá : được lãnh nhận khi xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha, để nhượng cho các Linh Hồn ( Muốn hiểu rõ hơn về Ơn Toàn Xá, xin tham khảo theo Cẩm nang Ân Xá của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ ban hành năm 2006 hay trao đổi với các Linh Mục sở tại để hiểu rõ hơn. )

- Các Thánh cùng thông công :
Các Thánh là Giáo Hội Khải hoàn.
Giáo Hữu là Giáo hội Chiến đấu
Linh Hồn là Giáo Hội Đền tội.
Ba Giáo Hội được Chúa Thánh Linh kết hợp làm một Đại gia đình con cái Chúa trong tình thương yêu trợ giúp và cầu nguyện cho nhau.

*Tiếng Vọng Vực Sâu*

“Những nỗi thống khổ của các Linh Hồn nơi Luyện ngục rất lớn,
Cho nên 1 ngày ở đó cũng như một ngàn năm đối với họ.”
( St Vincent Ferrier )

+ “ Thiên đàng, Hỏa ngục đôi quê,
Ai khôn thì về, ai dại thì sa.
Đêm về nhớ Chúa nhớ cha,
Đọc kinh cầu nguyện kẻo sa Linh hồn
Linh hồn phải giữ Linh hồn,
Đến khi lìa xác được lên thiên đàng (*)

-Từ lúc năm tháng còn thơ,
Bài đồng dao ấy vẫn chưa phai mờ.
Quê nhà in dấu ngày xưa,
Chuông nhà thờ điểm lưa thưa gợi buồn,
Âm vang nhắc nhở chiều hôm,
Câu kinh nguyện nhớ Linh hồn chờ mong,
Đâu đây trong cõi mênh mông,
Tiếng ai than thở xót lòng thế nhân.

Hỡi người dù sống gian truân,
Lắng nghe Hồn dưới Vực sâu kêu cầu,
Chịu hình phạt bởi vì đâu,
Chính mình tội lỗi bấy lâu trên trần.
Đuổi theo danh lợi xa gần,
Đắm trong tục lụy, vọng cầu vinh hoa,
Quên rằng dù cố bôn ba,
Buông hai tay xuống đời ta còn gì?
Đời người sinh ký tử qui,
Thân hèn xác đất ra đi một lần,
Trở về tro bụi xác thân,
Nhưng Linh hồn phải đến gần Thiên Nhan,
Trả lời công tội đã làm,
Đáng hưởng hồng phúc Thiên đàng hay không?
Giờ con khao khát chờ trông,
Sớm bên Nhan Chúa thỏa lòng đắm say.

-Vẳng nghe tiếng gọi đâu đây,
Lời ai than thở dâng đầy đớn đau?
Chính là Tiếng Vọng Vực Sâu,
Linh hồn thổn thức kêu cầu Chúa thương,
Thứ tha năm tháng lầm đường,
Sống xa Tình Chúa, đắm vương bụi trần.
Nhưng Chúa từ ái vô ngần,
Giang tay cứu vớt bao lần con quên.
Lời kinh xám hối dâng lên,
Cho con diễm phúc nghỉ yên đời đời.
Xin kéo con lên Chúa ơi !
Hưởng Nhan Thánh Chúa trên nơi Vĩnh Hằng

(*) Ghi chú : Truyền thuyết cho rằng bài đồng dao trên do 1 Linh Mục đặt ra, để giáo dục trẻ em trong cả lúc vui chơi, cũng luôn nghĩ đến cuộc sống đời sau.

*Sinh Tử Vòng Đời
‘ Tiền công của tôi lỗi là sự chết. ‘

Vòng đời kiếp sống thế trần,
Sinh ra từ biệt một lần mà thôi,
Nếu ta biết sống cho đời,
Mai sau sẽ nở nụ cười ra đi !

Đời người sinh ký tử qui,
Sống là chuẩn bị để ly biệt trần.
‘Thoạt sinh ra thì đà khóc chóe,
Trần có vui sao chẳng cười khì?’ (Thơ: Nguyễn Công Trứ)

Bé thơ ngây hoa đời chớm nở,
Chẳng có gì lo sợ vấn vương,
Bao quanh tràn ngập yêu thương,
Như hoa vừa nở dâng hương ngạt ngào.

Trai trưởng thành nuôi bao mộng đẹp,
Chung quanh ta chật hẹp không gian,
Sự nghiệp, danh vọng, giàu sang,
Đuổi theo đạt được lại càng hăng say.

Gái tự hào soi gương tô điểm,
Vẻ diễm kiều sai khiến lòng người,
Tâm hồn rộng mở thêm tươi,
Tương lai bừng sáng đón mời vào xuân.

Nhưng cuộc đời có đâu đẹp mãi,
Có vui nay, mai lại có sầu,
Hoa kia tươi mãi được đâu,
Con người không thể sống lâu ngàn đời.

Mới ngày nào tuổi thơ tươi thắm,
Mới ngày nào phấn khởi hiên ngang,
Chàng thì sự nghiệp vẻ vang,
Nàng thì rực rỡ cao sang hơn người.

Vừa mới đây tháng ngày thấm thoát,
Giờ lúc này sao khác năm xưa,
Hàm răng đã thấy lưa thưa,
Tóc mây bỗng chốc lại vừa điểm sương.

Xưa nay nhân trần nuôi hy vọng,
Tìm mọi cách xây mộng trường sinh,
Thật không biết lựa sức mình,
Luật trời sinh tử chứng minh tỏ tường.

Suốt đời dù mải mê tích lũy,
Xuôi hai tay nắm giữ được gì,
Đời người sinh ký tử qui,
Sống là cõi tạm, thác là trường sinh.

Luật trời chính là quyền Thượng Đế,
Phúc của mình tích để sau này,
Nếu sống tốt đẹp hôm nay,
Mai sau vĩnh cửu tràn đầy hân hoan.

Hoàng hôn xuống chậm nghiêng soi bóng,
Cô khách dừng chân đứng ngẩn ngơ,
Màn đêm buông phủ lờ mờ,
Bóng người chìm lắng ơ hờ trong đêm.

Lạy Chúa! Là Đường! Là Sự Sống!
Lạy Chúa chính là Đấng tình thương!
Bụi trần che phủ mù sương,
Xin Ngài dìu dắt soi đường con theo.


*Luyện ngục*

Nói tới luyện ngục, hẳn chúng ta không khỏi có những cảm nghĩ buồn vui lẫn lộn. Vui vì người vào đó sớm muộn gì rồi cũng sẽ có ngày ra. Buồn vì số người vào đó chắc chắn là đông đảo. Hay nói một cách khác: mấy ai sẽ thoát được lửa luyện tội?

Ngay từ xa xưa, Giáo Hội vẫn tin rằng những người đã chết trong tình trạng ơn nghĩa cùng Chúa, nhưng còn vướng mắc những tội nhẹ, hay chưa đền bù hết những hình phạt tạm bởi tội, sẽ phải vào luyện ngục đền bù cho xong, rồi mới được lên thiên đàng, hưởng hạnh phúc muôn đời cùng Chúa.

Cựu Ước đã đề cập tới luyện ngục khi ghi lại hành động cao đẹp của ông Macabêô, khi ông quyên tiền gửi về Giêrusalem để dâng của lễ xóa tội cho một số anh em binh lính đã chết, mà lúc còn sống đã mang trong mình những ảnh tượng ngẫu thần, là điều mà lề luật Do Thái ngăn cấm.

Chúa Giêsu trong Tin Mừng cũng đã nói về luyện ngục: Hãy liệu làm hòa với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa ngươi ra trước mặt quan tòa, quan tòa lại trao ngươi cho tên lính canh và ngươi sẽ bị tống vào ngục. Ta bảo thật cho ngươi biết: ngươi sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng (Mt 5,25).

Ra khỏi đó, không phải là ra khỏi thiên đàng, vì thiên đàng không phải là nơi đền bù tội lỗi. Ra khỏi đó, cũng không phải là ra khỏi hỏa ngục vì một khi đã rơi vào hỏa ngục, thì đời đời không bao giờ ra được nữa. Như vậy, ra khỏi đó chỉ có thể hiểu là ra khỏi luyện ngục mà thôi. Tuy nhiên, việc ra khỏi đó lâu hay mau, còn tùy thuộc vào thời gian đền bù. Thật vậy, khi người ta cố tình phạm một tội trọng, thì đã đáng phải sa hỏa ngục. Thế nhưng, vì thật lòng ăn năn, nên tội trọng đó đã được tha, án phạt trầm luân đời đỡi đã được xóa bỏ, nhưng hình phạt tạm, nếu chưa được xóa bỏ hết, thì người ta vẫn phải đền ở đời này, hoặc đời sau trong luyện ngục.

Những linh hồn trong luyện ngục phải chịu đau khổ, nhưng không còn lập được công như khi còn sống ở trần gian, bởi vì thời gian lập công đã hết. Các ngàiï phải chịu đau khổ, nhưng lại không thểu tự cứu lấy mình được. Các ngài phải ở đó cho tới khi trả hết đồng xu cuối cùng.
Do đó, hình phạt ở luyện tội lâu hay mau còn tùy ở tội lỗi và sự đền bù của mỗi người. Tuy nhiên, những người còn đang sống vẫn có thể dâng những lời kinh, những hy sinh và những thánh lễ, để xin Chúa sớm giải thoát những linh hồn nơi luyện ngục, trong đó có ông bà, cha mẹ, anh chị em, họ hàng quyến thuộc và bạn hữu. Những người thân quen này, rất có thể vì yêu thương chúng ta, mà đã không tuân giữ những điều Chúa truyền dạy. Đồng thời chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho các linh hồn mồ côi không ai tưởng nhớ đến. Thế nhưng trước hết và trên hết, chúng ta hãy cố gắng cải thiện đời sống, xa tránh tội lỗi, thực thi những việc bác ái yêu thương, để chỉ cho các linh hồn nơi luyện ngục, cũng như để bản thân chúng ta cũng được giảm bớt thời gian thanh luyện sau khi chết.


*Kinh Vực Sâu.

“Lạy Chúa tôi ! Tôi ở dưới vực sâu kêu lên Chúa tôi.
Xin hãy khứng nhận lời tôi kêu xin.
Hãy lắng nghe tiếng tôi cầu xin.
Nếu Chúa tôi chấp tội nào ai rỗi được.
Bởi Chúa tôi hằng có lòng lành, cùng vì lời Chúa tôi phán hứa, tôi đã trông cậy Chúa tôi. Linh hồn tôi cậy vì lời hứa ấy, vì đã trông cậy Chúa tôi.
Những kẻ làm dân Đức Chúa Trời đêm ngày, hãy trông cậy Người cho liên. Vì Người rất nhân lành hay thương vô cùng, sẽ tha hết tội lỗi kẻ làm dân Người thay thảy.
Lạy Chúa tôi ! Xin ban cho các linh hồn được nghỉ yên đời đời và được sáng soi vô cùng.
Lạy Chúa tôi ! Xin cứu lấy các linh hồn cho khỏi tù ngục và được nghỉ yên-Amen.

*Phụ dẫn :
Cuộc đời cha Piô Năm Dấu Thánh là trang sử lạ thường ghi dấu các cuộc hiện ra của Chúa Giêsu, Mẹ Maria, các Thiên Thần, Các Thánh, và Các Đẳng Linh Hồn. Có thể nói được rằng, Cha thánh Pio sống cùng lúc ở hai thế giới: một hữu hình và một vô hình, thiêng liêng.
Câu chuyện Linh Hồn Luyện Ngục hiện về xin Cha thánh Pio cầu nguyện cho.

Một buổi tối, Cha Pio đang nghỉ ở tầng trệt của Cộng Đoàn nơi căn phòng dành đón tiếp khách lạ. Lúc ấy Cha Pio chỉ có một mình và vừa đặt lưng nằm xuống thì bất thình lình một người đàn ông xuất hiện, mình trùm kín chiếc áo choàng đen. Ngạc nhiên, Cha Pio tức khắc đứng bật dậy và hỏi cho biết ông là ai và muốn gì. Người khách lạ cho biết ông là Linh Hồn nơi Lửa Luyện Tội. Ông nói: Con là Pietro Di Mauro, tức Nicola và có biệt danh “Precoco”. Con bị chết trong trận hỏa hoạn xảy ra vào đêm 18-9-1908, tại chính Tu Viện này, lúc ấy bị truất hữu và biến thành Viện Tế Bần. Con bị cháy giữa các ngọn lửa, ngay trên tấm nệm rơm, lúc đang ngủ say, trong căn phòng số 4. Con hiện về từ Luyện Ngục. Thiên Chúa Nhân Lành cho phép con đến xin Cha dâng một Thánh Lễ với ý chỉ cầu cho con vào sáng ngày mai. Nhờ Thánh Lễ này con mới có thể vào được Thiên Đàng.

Cha Pio hứa sẽ dâng Thánh Lễ cầu cho ông. Chính Cha kể lại như sau. Phần tôi, tôi muốn đích thân tháp tùng Linh Hồn Luyện Ngục ra tận cửa Tu Viện. Và tôi chỉ ý thức rõ ràng mình đã nói chuyện với Linh Hồn Luyện Ngục khi ra tới thềm, bởi vì, người đàn ông đang đi bên cạnh tôi bỗng nhiên biến mất. Tôi thành thật thú nhận lúc ấy tôi cảm thấy hoảng sợ. Tôi đi thẳng đến phòng Bề Trên là Cha Paolino da Casacalenda. Cha Bề Trên nhận ra nét kinh hoảng của tôi. Sau khi nghe tôi giải thích và xin phép dâng Thánh Lễ vào sáng hôm sau cầu cho Linh Hồn Luyện Ngục, Cha Bề Trên hiểu lý do và chấp thuận ngay lời xin.

Vài ngày sau, vì bị tính tò mò thúc đẩy, Cha Bề Trên Paolino muốn làm cuộc kiểm chứng. Cha ra tòa thị chính thành phố San Giovanni Rotondo và xin phép xem Cuốn Sổ Tử của thành phố vào năm 1908. Và đúng như lời tôi kể, trong Sổ Tử tháng 9 năm 1908 có ghi mấy hàng: Ngày 18 tháng 9 năm 1908, trong trận hỏa hoạn Viện Tế Bần có một người bị chết mang tên Pietro di Mauro, tức Nicola.

Đinh văn Tiến Hùng- Tổng hợp


























 
Kính nhớ và Ghi ơnTổng Thống Ngô Đình Diệm
Đinh văn Tiến Hùng
00:47 31/10/2023

Kính nhớ & ghi ơn Tổng Thống NGÔ ĐÌNH DIỆM
Sáng lập nền Đệ Nhất VIỆT NAM CỘNG HÒA
( Lễ giỗ thứ 60 : 2/11/1963 – 2/11/2023 )

Di ngôn của TT Ngô Đình Diệm :
“ Tôi tiến hãy tiến theo tôi !
Tôi lùi hãy giết tôi !
Tôi chết hãy nối chí tôi ! “

*Nỗi lòng Người năm xưa.

Đêm ngày thao thức với Non Sông,
Vận Nước ngả nghiêng có thấy không?
Chèo chống gian lao thuyền Tổ Quốc,
Vươn cao mạnh mẽ cánh chim hồng.
Dẹp lui Cộng sản, tan bè phái,
Phấn khởi Quân Dân đón vầng đông.
Đất Việt tiền đồ đang tỏa sáng,
Bọn ngu khuấy đục tưởng là trong !


*Nỗi lòng Dân ngày nay.

Ngày nay Dân Tộc với Non Sông,
Hãnh diện còn gì nữa biết không?
Nghèo đói người dân mang tủi hổ,
Nghênh ngang cán ngố ngự lầu hồng.
Nhục thay Cộng nô hèn theo giặc,
Mặc bọn phỉ Tàu chiếm biển đông.
Cố đấm ăn xôi hay giả điếc,
Nước đục bao giờ mới lại tròng?

Sáu mươi năm đã qua.
Quân Dân Viết xót xa,
Vẫn còn luôn luyến tiếc,
Vị Cứu tinh Nước Nhà.

Đinh văn Tiến Hùng

*Phụ dẫn : Trong 9 năm thời Đệ Nhất VNCH (1954- 1963) dưới sự lãnh đạo anh minh tài đức của TT Ngô Đình Diệm, dân chúng Miền Nam sống thanh bình an vui no ấm. Người dân luôn tỏ lòng kính phục và tôn vinh những công lao to lớn của vị lãnh đạo Quốc gia, nên trong nghi lễ chào quốc kỳ, sau bài Quốc ca là bài Suy tôn Ngô Tổng thống.


Suy tôn Ngô Tổng Thống

Ai bao năm từng lê gót nơi quê người
Cứu đất nước thề tranh đấu cho tự do
Người cương quyết chống cộng
Bài phong kiến bóc lột
Diệt thực dân đang giắt reo tàn phá

Bao công lao hồn sông núi ghi muôn đời
Gương hy sinh ngàn muôn tiếng không hề phai
Toàn dân quyết kết đoàn cùng chung sức với người
Thề đồng tâm say đắp cho ngày mai

Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm
Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Xin thượng đế ban phước lành cho người

Toàn dân Việt Nam nhớ ơn Ngô Tổng Thống
Ngô Tổng Thống, Ngô Tổng Thống muôn năm
Toàn dân Việt Nam quyết theo Ngô Tổng Thống
Chung đắp say nền thống nhất sơn hà

( Nhạc và Lời: Ngọc Bích )
Xem Video






 
Hình ảnh bài giảng từ nấm mồ
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
14:39 31/10/2023

Hình ảnh bài giảng từ nấm mồ

Xưa nay trong dòng lịch sử thời gian khắp nơi trên hoàn vũ luôn có những kiểu cách xây dựng nhà cửa dinh thự to nhỏ khác nhau tùy theo văn hóa phong tục mỗi dân tộc, mỗi thời đại, để đáp ứng cho nhu cầu sinh sống của con người. Và nhu cầu này là một trong những nhu cầu căn bản cho đời sống con người.

Đời sống con người xưa nay có ngày khởi đầu sinh ra sống trên trần gian với nhu cầu nhà ở. Và con đường đời sống trên trần gian của mỗi người cũng có ngày chấm dứt. Đó là định luật thiên nhiên không có luật trừ cho một người nào. Không phải lúc còn sống cần nhà ở, nhưng người đã chết cũng cần một ngôi nhà, một nơi xứng đáng cho thân xác. Người đã qua đời không thể tự xây dựng cho mình ngôi nhà ở được. Nhưng thân nhân ngườì qúa cố làm công việc đạo đức hiếu thảo này cho họ, để tỏ lòng yêu mến kính trọng.

Trong dòng lịch sử thời đại nhân loại có nhiều kiểu cách phát triển khác nhau trong việc xây dựng ngôi nhà, theo dân gian là ngôi hay phần mộ cho người đã qúa cố ra đi về đời sau, về thế giới bên kia. Họ không còn hiện diện với thân xác hình hài, mầu da tiếng nói, tình cảm nữa trong cuộc sống trên trần gian.

Cho dù căn nhà, ngôi mộ cao to, nhỏ bé thấp được xây dựng cho người đã qúa cố bằng xi măng, cát đá, phủ vùi lấp sâu trong lòng đất mẹ, nhưng không vì thế mà không truyền vọng tín hiệu sứ điệp nào cho người thân của họ còn đang sinh sống trên trần gian.

Vậy đâu là hình ảnh một bài giảng, hay một tín hiệu sứ điệp từ ngôi mộ của người đã qua đời?

Khoa khảo cổ đã đang đào xới tìm ra những cánh đồng có những lăng tẩm kiên cố to lớn, sang trọng danh tiếng chôn cất những vị Vua Pharao giầu sang quyền bính thời cổ đại xa xưa bên xứ Ai Cập. Người chết được chôn cất ngay tại khu đất nhà riêng của họ, hay được an táng trong lăng tẩm kim tự tháp nơi sa mạc. Nghĩa địa phần mộ theo ý nghĩa cung cách như ngày nay không có.

Người Hylạp và người Roma có lối sống văn hóa khác. Những người qua đời thuộc lớp thứ dân thường được an táng bên bìa ngoài thành phố. Phần mộ của họ thô sơ chỉ bằng đá vôi hay đất nung. Chỉ những bậc vua chúa vị vọng quyền thế được mai táng trong những lăng tẩm làm bằng đá hiếm qúy cẩm thạch sang trọng bên trong thành phố. Ở thành phố Roma dọc con đường Via Appia còn những ngôi mộ cổ lịch sử như thế bằng đá cẩm thạch vinh danh những bậc vị vọng quan quyền ngày xưa. Những người nghèo, người nô lệ không có tiền mua đất mai táng, thân xác họ được thiêu đốt thành tro bụi.

Từ khi Kitô giáo lan truyền rộng rãi, cung cách lối sống an táng người qua đời cũng được thay đổi. Người Kitô giáo tin rằng không chỉ lúc còn sống mà cả khi đã qua đời họ cùng hợp nhất lại thành cộng đoàn trong ngày phán xét chung để trông chờ cùng được sống lại: Tôi tin xác loài người ngày sau sống lại. Từ lối sống niềm tin đó thành hình khu nghĩa trang, đất thánh, để mọi người tín hữu Chúa Kitô qua đời được cùng an táng chung với nhau nơi đó.

Trong thời đạo Công Giáo bị cấm cách bắt bớ cho tới thế kỷ thứ 4.sau Chúa giáng sinh, ở thành phố Roma, những tín hữu Công Giáo được an táng trong những hang toại đạo ( Catacombe)ở sâu trong lòng đất. Ngày nay khi sang thăm viếng những nơi di tích lịch sử này, còn thấy những dấu vết ngôi mộ của người qúa cố được mai táng nơi đây.

Từ khi Kitô giáo được hoàng đế Constantino của đế quốc Roma vào thế kỷ thứ 4. công nhận cho tự do sống đạo là một tôn giáo, nhiều nơi dành khu sân gần hay bên cạnh thánh đường làm thành nghĩa trang, đất thánh để chôn cất người tín hữu đã qua đời, như ngày nay còn thấy ở nhiều thánh đường bên Âu Châu. Điều này muốn nói lên niềm tin người đã qua đời không còn sinh sống trên mặt đất, nhưng họ vẫn gần bên cạnh Thiên Chúa nguồn sự sống.

Ngày nay các nghĩa trang an táng người qua đời được xây dựng quy hoạch riêng biệt ở những thành phố lớn bên Âu Châu trở thành khu vườn rộng lớn với những con đường tráng nhựa có hàng cây cổ thụ rợp bóng lan tỏa không khí bình an nơi yên tĩnh thích hợp cho thân nhân người qúa cố đến thăm viếng đi dạo trong đó.

Và khi đi dạo qua những hàng ngôi phần mộ, những hàng cây xanh tốt gợi nhớ đến lịch sử đời sống xưa kia của người qúa cố. Nhớ đến họ với lòng ngậm ngùi biết ơn. Vì những gì họ đã làm ơn cho ta khi xưa. Và cũng với tâm tình ăn năn hối hận, xin sự tha thứ. Vì xưa kia đã có thời gian cùng sống với nhau không được hòa thuận êm ấm, đã có lúc thiếu xót bổn phận cho nhau, cư xử thiếu tình tự lòng hiếu thảo hay tình thân thiện, và cũng có khi thiếu bác ái cùng lòng nhường nhịn nhau...

Người đã qua đời nằm sâu trong lòng đất hay được thiêu ra thành tro bụi. Họ không còn có thể nói lên được bằng âm thanh tiếng nói như khi xưa lúc còn sinh tiền. Nhưng từ phần mộ nấm mồ, từ ngăn có tro bụi của thân xác họ như vọng lên sứ điệp tín hiệu nhắn gửi:

“ Tôi đã là con người được Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá, tạo dựng ban cho thân xác, sự sống, tình cảm, ý chí khi xưa.

Tôi cũng được Ngài ban cho cơ hội cùng chung sống với mọi người trên trần gian. Ngài ban cho tôi sức lực, khả năng cùng tình yêu để xây dựng đời sống của tôi và cùng cho người khác nữa.

Ngài cho tôi sinh ra làm người ở đời khởi đầu với hai bàn tay không từ cung lòng mẹ mở mắt đi vào đời. Và quãng đường đời sống trên trần gian của tôi đến ngày chấm dứt theo ý định chương trình của Ngài, tôi trở về với Ngài cũng vẫn với hai bàn tay không.

Tôi xác tín rằng Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa đã tạo dựng nên thân xác tôi từ bụi đất cho sinh sống trên trần gian. Và sau quãng đường đời hành trình trên trần gian thân xác tôi cũng tiêu tan hay thiêu thành bụi đất. Nhưng sự sống thần linh của tôi do Thiên Chúa phú ban cho không tiêu tan biến mất bị hủy đi. Tôi trở về bên Ngài với lịch sử đời sống khi xưa trên trần gian.

Tôi tin rằng Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, mở rộng vòng tay đón nhận tôi, yêu thương tha thứ cho tôi. Vì tôi là người con của Ngài, là tác phẩm do Ngài tạo dựng nuôi sống khi xưa trên trần gian.

Ngày xưa trên trần gian tôi hằng ghi nhớ câu tâm niệm :

“Nhục thể ly trần lưu cát bụi.
Hồn thiêng thoát tục nhập thiên cung.”

Lễ tưởng nhớ các Linh Hồn.





















 
Church Documents
Cẩm Hạnh - News 01 November, 2023
Đặng Tự Do
17:15 31/10/2023
1. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cảnh báo Nga sẽ thành công ở Ukraine trừ khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Lloyd Austin, đã cảnh báo Thượng viện Hoa Kỳ rằng Nga sẽ thành công ở Ukraine trừ khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ Kyiv.

“Tôi có thể bảo đảm rằng nếu không có sự hỗ trợ của chúng ta, Putin sẽ thành công,” Austin nói trong phiên điều trần tại Thượng viện về yêu cầu của Tổng thống Joe Biden cấp 106 tỷ Mỹ Kim để tài trợ cho các kế hoạch cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Mỹ.

“Nếu chúng ta kéo tấm thảm ra dưới chân người Ukraine bây giờ, Putin sẽ chỉ mạnh mẽ hơn và ông ta sẽ thành công trong việc làm những gì mình muốn”, Austin nói thêm khi ngồi cạnh Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo khối thiểu số Cộng Hòa ở Thượng viện, đã đưa ra sự tán thành mạnh mẽ đối với đề xuất viện trợ trị giá 106 tỷ Mỹ Kim của Tòa Bạch Ốc cho Israel và Ukraine, nói rằng ông và tổng thống về cơ bản “có cùng quan điểm” về vấn đề này.

McConnell, nhà lãnh đạo đầy quyền lực của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, đã phê bình một số đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của ông tại Thượng viện, những người đã kêu gọi một gói hỗ trợ tách biệt cho hai nước, và nói rằng đó sẽ là “một sai lầm”.

2. Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ kêu gọi Quốc Hội thông qua viện trợ cho Israel

Hai trong số các cố vấn hàng đầu của Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu các nhà lập pháp Hoa Kỳ cung cấp thêm hàng tỷ đô la cho Israel hôm thứ Ba tại phiên điều trần quốc hội liên tục bị gián đoạn bởi những người biểu tình tố cáo các quan chức Mỹ ủng hộ “nạn diệt chủng” đối với người Palestine ở Gaza.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã điều trần trước Ủy ban Thẩm định Thượng viện về yêu cầu của Biden cấp 106 tỷ Mỹ Kim để tài trợ cho các kế hoạch quân sự cho Ukraine, Israel và an ninh biên giới Hoa Kỳ.

Cho rằng việc hỗ trợ các đối tác của Mỹ là rất quan trọng đối với an ninh quốc gia, Biden đã yêu cầu 61,4 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, khoảng một nửa trong số đó sẽ được chi cho Hoa Kỳ để bổ sung kho vũ khí đã cạn kiệt do những hỗ trợ trước đây cho Kyiv.

Blinken cho rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đã khiến cuộc xâm lược của Nga trở thành một “thất bại chiến lược”.

3. Tổng thống Zelenskiy bàn với Thủ tướng Bulgaria về cách tăng cường an ninh Hắc Hải

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Ba 31 Tháng Mười, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Bulgaria Nikolai Denkov về các cách tăng cường an ninh Hắc Hải “trước chính sách quân sự hóa của Nga và các mối đe dọa đối với tự do hàng hải”.

Ông nói: “Quan hệ đối tác Ukraine-Bulgaria ngày càng bền chặt hơn và đây chính xác là kiểu đoàn kết Hắc Hải cho phép chúng ta chống lại sự xâm lược của Nga, tăng cường an ninh lương thực toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine và ủng hộ công thức hòa bình.”

Nga cho biết họ đã đình chỉ sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải vì Liên Hiệp Quốc đã không đáp ứng một nửa còn lại của thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine. Cụ thể, theo lời của Putin, ông ta ra lệnh đình chỉ việc tham gia Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vì Liên Hiệp Quốc không thực hiện giao ước được công bố trước đó. Theo giao ước này, Nga đòi phải loại bỏ mọi trở ngại đối với các ngân hàng Nga, các tổ chức tài chính hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Điều này bao gồm kết nối ngay lập tức của họ với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT.

Vấn đề là tất cả các ngân hàng Nga, mọi ngân hàng đều có thể cho rằng mình đang “hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón”. Thành ra, yêu cầu của Nga về thực chất là loại bỏ mọi trở ngại đối với mọi ngân hàng và phải kết nối mọi ngân hàng Nga với hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế SWIFT. Nếu như thế, Nga sẽ có đủ tài chính để tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và tất cả các lệnh trừng phạt liên quan đến tài chính của Nga đều trở thành vô nghĩa. Liên Hiệp Quốc đề nghị Nga thành lập một ngân hàng con, một ngân hàng duy nhất chịu trách nhiệm hỗ trợ cung cấp thực phẩm và phân bón. Nga đã bác bỏ điều này.

Một giải pháp khả thi đối với an ninh lương thực thế giới là không cần đến Nga tham gia vào sáng kiến này. Thổ Nhĩ Kỳ hay NATO sẽ hộ tống các tầu chuyên chở ngũ cốc ra vào các cảng của Ukraine. Thấy trước rằng kế hoạch này sẽ được Liên Hiệp Quốc ủng hộ, Nga tấn công ồ ạt vào các cơ sở lưu trữ ngũ cốc tại Odesa.

Hành động tàn bạo này của Nga ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung cấp thực phẩm cho các quốc gia phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng từ Ukraine, đặc biệt là ở Bắc Phi, Trung Đông và Nam Á. Nó làm xấu đi triển vọng an ninh lương thực và có nguy cơ làm tăng thêm lạm phát lương thực toàn cầu, đặc biệt là đối với các nước có thu nhập thấp.

4. Một viên chức nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc “đừng mất tập trung” vào Ukraine.

Ramesh Rajasingham, giám đốc điều phối văn phòng nhân đạo của Liên Hiệp Quốc,, gọi tắt là OCHA, cho biết: “Mặc dù phần lớn sự chú ý của quốc tế tập trung vào các sự kiện nghiêm trọng ở Trung Đông, nhưng điều quan trọng là chúng ta không được mất tập trung vào các cuộc khủng hoảng khác”.

Phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Rajasingham cho biết tình hình nhân đạo ở Ukraine vẫn rất nghiêm trọng, đặc biệt là khi phải đối mặt với "các cuộc tấn công không ngừng nhằm vào dân thường".

Ông nói thêm: “Thiệt hại đáng kể và sự phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng tiếp cận điện, sưởi ấm, nước và viễn thông của người dân”.

Ramesh Rajasingham cho biết văn phòng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã tìm thấy “cơ sở hợp lý” để kết luận một cuộc tấn công hỏa tiễn khiến 59 người thiệt mạng ở Hroza được thực hiện bởi người Nga

Ramesh Rajasingham nhấn mạnh rằng các lực lượng vũ trang Nga hoặc đã không làm mọi cách khả thi để xác minh rằng mục tiêu bị tấn công là mục tiêu quân sự, chứ không phải dân thường hoặc các cơ sở hạ tầng dân sự. Ngược lại, họ cố tình nhắm vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự.

Cả hai trường hợp đều vi phạm luật nhân đạo quốc tế. Báo cáo cho biết loại vũ khí có thể được sử dụng trong vụ tấn công, hỏa tiễn Iskander, nằm trong kho vũ khí của lực lượng vũ trang Nga nhưng không có trong kho vũ khí của Ukraine.

Ông nói tiếp rằng: “Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch để buộc những người có liên quan phải chịu trách nhiệm và thực hiện các biện pháp ngăn chặn các cuộc tấn công tương tự xảy ra trong tương lai”.

Diễn biến này xảy ra khi Serhiy Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, cho biết “ba cộng đồng” trong vùng Nikopol đã bị lực lượng Nga tấn công.

Hôm thứ Ba đã có 4 cuộc tấn công bằng pháo binh và 2 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kamikaze.

5. Nhà lãnh đạo NATO chắc chắn rằng Thụy Điển sẽ trở thành thành viên của liên minh

Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết ông chắc chắn rằng Thụy Điển sẽ gia nhập liên minh quốc phòng nhưng từ chối dự đoán thời điểm chính xác khi điều này xảy ra.

Đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã dỡ bỏ một trong những rào cản cuối cùng ngăn Thụy Điển gia nhập NATO bằng cách đệ trình dự luật phê chuẩn tư cách thành viên lên quốc hội để phê chuẩn.

Động thái này phù hợp với cam kết mà Erdoğan đưa ra với NATO tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 khi ông nói rằng ông sẽ gửi dự luật tới quốc hội để phê chuẩn khi quốc hội hoạt động trở lại vào tháng 10.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trước đó đã yêu cầu Thụy Điển thắt chặt việc dẫn độ những người tị nạn người Kurd sống ở Thụy Điển. Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ trước đây cũng cho biết các bước mà Thụy Điển thực hiện để trấn áp lực lượng dân quân Đảng Công nhân người Kurd ngoài vòng pháp luật là chưa đủ. Tuy nhiên, sau đó họ đã đồng ý với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg không coi đó là điều kiện tiên quyết nữa.

Khó khăn trong việc đưa ra một thời điểm chính xác cho sự gia nhập của Thụy Điển là sự lừng khừng của Hung Gia Lợi.

6. Hàng loạt công ty quốc tế bị Putin thu giữ

Các công ty quốc tế lớn đã rời khỏi Nga hoặc ngừng hoạt động ở đó kể từ khi Putin xâm lược Ukraine bao gồm Starbucks, McDonald's, Shell, BP và Carlsberg. Nhà sản xuất bia Đan Mạch Carlsberg cho biết họ đã tìm được người mua cho công ty Baltika, là chi nhánh của họ ở Nga, vào tháng 6 nhưng sau đó Vladimir Putin đã ra lệnh tạm thời thu giữ cổ phần.

Giám đốc điều hành mới của Carlsberg hôm thứ Ba cho biết họ sẽ không ký bất kỳ thỏa thuận nào với Mạc Tư Khoa để khiến việc tịch thu tài sản có vẻ hợp pháp.

Jacob Aarup-Andersen, người đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành của Carlsberg vào tháng 9, cho biết: “Không có cách nào khác để phủ nhận sự thật rằng họ đã đánh cắp hoạt động kinh doanh của chúng tôi ở Nga và chúng tôi sẽ không giúp họ chứng minh điều đó là hợp pháp”.

7. Nhận định của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh về vụ Putin giáng và cách chức hai tướng Nga

Bộ Quốc phòng Anh cho biết gần như chắc chắn rằng việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine trên khắp Dnipro và nắm giữ lãnh thổ ở khu vực Kherson bị tạm chiếm vẫn là “mục tiêu ưu tiên cao” đối với Nga. Trong bối cảnh đó, phó chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, Thượng tướng Mikhail Teplinsky, đã đích thân nắm quyền chỉ huy nhóm lực lượng Dnipro của Nga, thay thế Thượng tướng Oleg Makarevich.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông được nhà nước Nga hậu thuẫn, phó chỉ huy lực lượng Nga tại Ukraine, Thượng tướng Mikhail Teplinsky, có thể đã đích thân nắm quyền chỉ huy Nhóm Lực lượng Dnipro của Nga.

Ông thay thế Thượng tướng Oleg Makaevich. Lực lượng này chịu trách nhiệm về các khu vực bị tạm chiếm ở Kherson, bao gồm cả bờ phía đông của sông Dnipro.

Giao tranh đã gia tăng ở khu vực này trong những tuần gần đây khi lực lượng Ukraine tranh giành quyền kiểm soát với Nga ở bờ đông con sông.

Teplinsky có thể được Bộ Tổng tham mưu Nga đánh giá cao và có kinh nghiệm chỉ huy các hoạt động trong khu vực: ông là sĩ quan trên thực địa phụ trách cuộc rút lui tương đối thành công của Nga khỏi phía tây Dnipro vào tháng 11 năm 2022.

Gần như chắc chắn rằng việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine trên khắp Dnipro và giữ lãnh thổ ở Kherson bị tạm chiếm vẫn là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của lực lượng Nga ở Ukraine.

Việc bổ nhiệm Teplinsky có thể là dấu hiệu cho thấy áp lực ngày càng gia tăng đối với lực lượng Nga bảo vệ khu vực.
 
VietCatholic TV
Putin tê tái: Cú ATACMS bạc tỷ ở Crimea. TQLC Ukraine vượt sông Dnipro, 2 Tướng Nga bị giáng chức
VietCatholic Media
02:32 31/10/2023

1. Cú ATACMS 'đầu tiên' vào Crimea gây hoảng loạn ở bán đảo bị Nga tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Air Defense Regiment hit in 'First' ATACMS strike on Crimea, nghĩa là “Trung đoàn phòng không Nga bị tấn công trong cú ATACMS 'đầu tiên' nhắm vào Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Ukraine cho biết họ đã tấn công mục tiêu của Nga ở Crimea bằng hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, đây có thể là lần đầu tiên vũ khí do Mỹ cung cấp được sử dụng trên bán đảo bị Mạc Tư Khoa sáp nhập vào năm 2014.

Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Telegram hôm thứ Hai rằng họ đã “tấn công thành công một mục tiêu chiến lược của hệ thống phòng không ở bờ biển phía tây của Crimea bị tạm chiếm”. Ukraine không nêu rõ thêm và Bộ Quốc phòng Nga mà Newsweek đã liên hệ cũng không bình luận về những tuyên bố này.

Một số cơ quan truyền thông, chẳng hạn như blogger quân sự người Nga Voenniy Osvedomitel, tài khoản X thân Ukraine Wartranslation và tờ báo The Telegraph của Anh cho biết đây là lần đầu tiên ATACMS được sử dụng ở Crimea.

Vào tháng 9, Mỹ đã đồng ý cung cấp ATACMS cho Ukraine, là điều mà Kyiv và một số chuyên gia quân sự đã kêu gọi từ lâu. Tầm bắn xa của chúng cho phép lực lượng Ukraine tấn công các mục tiêu ở xa hơn so với hỏa tiễn từ Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt M270 do Mỹ cung cấp trước đó.

Đầu tháng 10, có thông tin Ukraine lần đầu tiên sử dụng ATACMS để tiêu diệt trực thăng quân sự Nga nằm sâu trong lãnh thổ bị tạm chiếm.

Kênh Telegram tiếng Nga Astra, chuyên đăng tin về cuộc chiến ở Ukraine, đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về cuộc tấn công hôm thứ Hai, nói rằng 17 binh sĩ Nga đã bị thương và 5 phương tiện bị hư hỏng trong cuộc tấn công vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương, gần làng Olenevka.

Kim Thúy xin mở ngoặc để nói thêm rằng: Đến nay vẫn chưa rõ 5 phương tiện bị hư hỏng của Nga là những thứ gì. Tuy nhiên, ngay sau cuộc tấn công này là một cuộc tấn công khác của một đàn máy bay không người lái mà các blogger quân sự Nga báo cáo rằng không hề bị cản trở. Cho nên, có lẽ 5 phương tiện bị hư hỏng này là các hệ thống phòng không hay các hệ thống tác chiến điện tử của Nga.

Trở lại với bài báo của tờ Newsweek, kênh Rybar Telegram, được liên kết với quân đội Nga, cho biết “không thể bắn hạ hỏa tiễn” và địa điểm phóng của chúng vẫn còn là vấn đề. Một giả thuyết cho rằng một phiên bản cải tiến của MGM-140A với đầu đạn chùm và tầm bắn 160 km đã được phóng từ vùng Kherson.

Kênh này cũng cho biết “mối nguy hiểm hỏa tiễn đã xuất hiện trở lại trên bán đảo” khi kênh này vạch ra kế hoạch tấn công có phối hợp từ Ukraine vào Crimea hôm thứ Hai.

Điều này bao gồm việc phóng 8 hỏa tiễn hành trình Storm Shadow/SCALP do Anh cung cấp tới Sevastapol, hai hỏa tiễn chống hạm Neptune bắn từ khu vực Odesa và máy bay không người lái, theo Rybar, đồng thời cho biết thêm tất cả các hỏa tiễn đã bị bắn hạ trên Hắc Hải bởi Phòng không Nga.

“Crimea có thể bị tấn công một lần nữa, đặc biệt khi xem xét sự gia tăng đột ngột cường độ quay phim của các máy bay không người lái và các vệ tinh do thám phương Tây trong ba ngày qua”, tổ chức này cho biết.

Tin tức về vụ tấn công hôm thứ Hai được đưa ra trong bối cảnh Ukraine đang tăng cường các hoạt động ở Crimea, nơi Kyiv tuyên bố sẽ chiếm lại. Các cuộc tấn công và vụ nổ bằng máy bay không người lái đã trở nên thường xuyên xảy ra ở bán đảo này.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố lực lượng của họ đã bắn hạ hai ATACMS lần đầu tiên vào ngày 26 tháng 10. Tuyên bố này bị các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga phản bác khi đăng tải những hình ảnh mà họ cho rằng cho thấy các hỏa tiễn đã bắn trúng 3 tổ hợp phòng không S-400 ở một thị trấn gần Luhansk.

2. Tư Lệnh quân Nga ở Kherson bị cách chức

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Replaces Commander Amid Kherson Struggles: ISW”, nghĩa là “ Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Nga thay thế tư lệnh trong bối cảnh Kherson gặp khó khăn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chỉ huy Nga phụ trách cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine đã bị thay thế do kết quả kém.

Các blogger quân sự Nga cho biết Thượng tướng Oleg Makarevich, người từng chỉ huy nhóm lực lượng Dnipro, đã được thay thế bởi Thượng tướng Mikhail Teplinsky, chỉ huy binh chủng Nhảy dù Nga.

Kênh Telegram Brief cho biết, trong cuộc cải tổ này, Tướng Dù Teplinsky đã bị giáng chức phó tư lệnh lực lượng Nga ở Ukraine, để chỉ đảm nhận một chức vụ thấp hơn là Tư Lệnh quân Nga ở Kherson.

Tài khoản Telegram Romanov Light đăng rằng Makarevich đã bị cách chức vì “sự khác biệt giữa tình hình thực tế và các báo cáo của ông ấy”. Bài đăng nói thêm rằng việc bổ nhiệm Teplinsky là “tin tốt cho chúng ta và tin xấu cho đối thủ của chúng ta”, vì Tướng Dù Teplinsky là một nhân vật được các blogger quân sự yêu thích.

Milblogger Rybar liên kết với Điện Cẩm Linh cho rằng, “đầu cầu” Ukraine ở khu định cư Krynky có lẽ là nguyên nhân dẫn đến việc Makarevich bị cách chức, nguồn tin Nga Brief cho biết diễn biến này xảy ra khi Putin đến thăm trụ sở Quân khu phía Nam ngày 19/10.

ISW hôm Chúa Nhật cho biết các blogger Nga đưa tin rằng lực lượng Ukraine đã duy trì các vị trí ở tả ngạn và tiếp tục các cuộc tấn công qua sông khi họ cố gắng tiến về phía đông Kherson.

Các blogger quân sự khác cho rằng sự sơ suất và thiếu sáng kiến chỉ huy của Makarevich đã cho phép Ukraine liên tục đổ bộ vào bờ đông Kherson, gây rủi ro cho các hoạt động của Nga trong khu vực.

ISW cho rằng Makarevich có thể đã bị từ chức do Điện Cẩm Linh và bộ chỉ huy cao cấp Nga lo ngại về khả năng của ông trong việc đẩy lùi các hoạt động trên bộ quy mô lớn hơn bình thường ở bờ trái của tỉnh Kherson.

ISW cho biết thêm, một lời giải thích khác có thể là các đối thủ của Makarevich đã thành công trong việc thuyết phục Putin về việc ông đã thất bại trong việc chỉ huy hướng Kherson chống lại các cuộc tấn công đang gia tăng của Ukraine.

Blogger quân sự Rybar liên kết với Điện Cẩm Linh cho biết tin đồn về việc Makarevich bị sa thải đã xuất hiện trong tuần qua và Phó Tổng Tham mưu trưởng Nga, Thượng tướng Alexei Kim, đang chỉ huy trên thực tế toàn bộ Nhóm lực lượng chung của Nga tại Ukraine.

Tài khoản Tendar thân Ukraine trên X, trước đây là Twitter, cho biết tuyên bố cho rằng Makarevich đã không báo cáo một bức tranh chính xác về tình hình thực tế chỉ là một cái cớ vì “xem ra họ đang cần một con dê tế thần khác cho những thất bại của Nga trong khu vực này.”

3. Lãnh tụ tại Thượng Viện Mitch McConnell “hết sức” ủng hộ Kyiv bất chấp sự rạn nứt về vấn đề này trong đảng của ông

Politico đưa tin rằng Mitch McConnell, nhà lãnh đạo quyền lực của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Hoa Kỳ, sẽ “hết sức” ủng hộ Kyiv bất chấp sự rạn nứt về vấn đề này trong đảng của ông.

McConnell đang mâu thuẫn với một số thành viên Quốc Hội, những người muốn tách viện trợ của Do Thái khỏi nguồn tài trợ của Ukraine thay vì thông qua trọn gói an ninh quốc gia sâu rộng do Tổng thống Biden đề xuất.

Và nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa tại Thượng viện phải đối mặt với sự bất mãn đang gia tăng trong Quốc Hội, vốn đang gây xôn xao dư luận về việc nên theo phe McConnell hay đứng về phía những người bảo thủ muốn thay đổi chiến lược đối với Ukraine.

Những nỗ lực vận động hành lang của McConnell nhằm bật đèn xanh cho hàng chục tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine là một sự tách biệt rõ rệt so với đường lối xây dựng sự đồng thuận và dè dặt hơn thường thấy của ông.

Ông sẽ phải nỗ lực rất nhiều để thu phục được các đồng viện.

Vào hôm thứ Hai, McConnell đã xuất hiện cùng với đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, Oksana Markarova, tại Đại học Louisville để một lần nữa công khai cam kết Hoa Kỳ bảo vệ Kyiv chống lại Nga, một động thái nổi bật trong bối cảnh có các căng thẳng nội bộ.

4. Quá sức trâng tráo, Nga đổ lỗi cho Ukraine về bạo loạn chống Do Thái tại phi trường ở Dagestan

Hai ký giả Pjotr Sauer và Andrew Roth của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “ Russia blames Ukraine for antisemitic riot at airport in Dagestan”, nghĩa là “Nga đổ lỗi cho Ukraine về bạo loạn chống Do Thái tại phi trường ở Dagestan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao nói Kyiv đóng 'vai trò trực tiếp và chủ chốt' sau khi đám đông xông vào máy bay tìm kiếm hành khách Do Thái.

Nga đã đổ lỗi cho Ukraine về vụ bạo loạn chống Do Thái ở khu vực Dagestan nơi hầu hết dân số theo Hồi giáo vào hôm Chúa Nhật, trong đó một đám đông giận dữ đã xông vào phi trường ở Makhachkala để tìm kiếm hành khách Do Thái đến từ Israel.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, cho biết hôm thứ Hai rằng cuộc bạo loạn là kết quả của một “sự khiêu khích” được dàn dựng từ bên ngoài nước Nga, trong đó Ukraine đóng “vai trò trực tiếp và chủ chốt”.

Trước đó cùng ngày, Dmitry Peskov, phát ngôn nhân của Vladimir Putin, tuyên bố tình trạng bất ổn là “kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài, bao gồm cả ảnh hưởng của thông tin bên ngoài”.

Cả Zakharova và Peskov đều không cung cấp bằng chứng có thể chứng minh cho tuyên bố của họ về sự can thiệp từ bên ngoài.

Peskov cũng nói với các phóng viên rằng Putin sẽ tổ chức một cuộc họp với các quan chức hàng đầu của mình vào tối thứ Hai để thảo luận về “những nỗ lực của phương Tây nhằm lợi dụng các sự kiện ở Trung Đông để chia rẽ xã hội Nga”.

Đoạn video đăng lên mạng xã hội hôm Chúa Nhật cho thấy hàng trăm thanh niên, một số mang theo cờ Palestine hoặc biểu ngữ tố cáo Do Thái, xông vào phi trường và trèo lên những chiếc máy bay, cố gắng vượt qua cửa sổ.

Một hành khách người Do Thái mô tả một đám đông giận dữ đã thẩm vấn anh ta như thế nào sau khi hạ cánh xuống phi trường.

“Họ bước vào xe buýt của chúng tôi và hỏi từng người chúng tôi là người Hồi giáo hay Do Thái Giáo… Tôi trả lời rằng tôi là người Hồi giáo… May mắn thay, họ tin tôi. Nếu họ thẩm vấn tôi một cách nghiêm túc, họ sẽ nhận ra tôi là người Do Thái”, hành khách nói với trang tin tức Meduza.

Bộ Nội vụ Nga hôm thứ Hai cho biết 60 người đã bị bắt sau vụ bạo loạn.

Các quan chức Nga và các phương tiện truyền thông liên kết với nhà nước đã chỉ trích các kênh Telegram - cụ thể là kênh có tên Utro Dagestan của chính Nga, có hơn 65.000 người ghi danh - về vai trò của họ trong việc tổ chức những kẻ bạo loạn hôm Chúa Nhật. Đây là bằng chứng cụ thể chống lại những lập luận cho rằng các cuộc bạo loạn được lấy cảm hứng từ “đối phương” nước ngoài và không phải là biểu hiện của chủ nghĩa bài Do Thái trong nước ở Dagestan.

Đáp lại, Russia Today, một hãng thông tấn do nhà nước tài trợ, phối hợp đưa tin với các quan chức Điện Cẩm Linh, đã công bố một báo cáo về Utro Dagestan hôm thứ Hai, tuyên bố rằng quản trị viên ẩn danh của kênh này, người được cho là đã bị giam giữ ở Makhachkala, có liên hệ với Ilya Ponomarev, một quan chức Nga phản đối Điện Cẩm Linh.

Cuối ngày thứ Hai, Telegram cho biết họ đã quyết định cấm Utro Dagestan vì “kích động bạo lực”.

Nga đã chặn một số mạng xã hội phổ biến, bao gồm Facebook và Instagram, nhưng không trấn áp Telegram, ứng dụng này vẫn là một ứng dụng nhắn tin phổ biến và có các kênh cho phép các doanh nghiệp, nhân vật nổi tiếng và các phong trào phản kháng truyền tin nhắn tới công chúng.

Hàng nghìn người dùng ở miền nam nước Nga đã báo cáo sự việc ngừng hoạt động trên Telegram vào Chúa Nhật, đặc biệt là ở các khu vực lân cận Bắc Caucasus như Krasnodar và Rostov.

Oleg Matveychev, phó chủ tịch ủy ban quốc hội về chính sách thông tin và công nghệ thông tin, đã bác bỏ các báo cáo về lệnh cấm rộng rãi đối với Telegram, nhưng cho biết có thể cơ quan thực thi pháp luật sẽ tấn công cụ thể vào các kênh thúc đẩy bạo loạn.

Một số cuộc biểu tình khác ủng hộ người Palestine và chống lại người Do Thái cũng diễn ra tại các thành phố trên khắp vùng Kavkaz trong những ngày gần đây bất chấp luật pháp nghiêm ngặt hạn chế các cuộc biểu tình của công chúng.

Hôm thứ Hai, một nhóm phụ nữ ở vùng núi Karachay-Cherkessia cho biết họ biểu tình vì “họ không muốn sống cùng người Do Thái”.

Các cuộc biểu tình chống Do Thái diễn ra trong bối cảnh Putin có lập trường ủng hộ Palestine trong cuộc chiến của Do Thái ở Gaza, một quan điểm gắn kết Điện Cẩm Linh với đồng minh Iran về điều mà các nhà phân tích mô tả là sự chia rẽ toàn cầu ngày càng tăng giữa đông và tây.

Tuần trước, một phái đoàn cao cấp của Hamas đã tới Mạc Tư Khoa để gặp các quan chức Nga trong chuyến thăm quốc tế cao cấp đầu tiên của tổ chức này kể từ khi tổ chức này tiến hành cuộc đột kích ở miền nam Israel vào ngày 7 tháng 10. Israel chỉ trích chuyến thăm, cho rằng việc mời Hamas “gửi thông điệp hợp pháp hóa chủ nghĩa khủng bố”.

Tiếp đón Hamas ở Mạc Tư Khoa nhưng không lên án việc nhóm này sát hại thường dân ở Do Thái, Putin “có thể đã bật đèn xanh cho một số thành phần ở Caucasus rằng mùa săn bắn chống lại người Do Thái đang diễn ra”, Pinchas Goldschmidt, người từng là giáo sĩ Do Thái ở Mạc Tư Khoa trong gần 30 năm cho đến khi ông rời khỏi đất nước vào năm ngoái vì phản đối cuộc chiến ở Ukraine.

Goldschmidt nói: “Ở một đất nước mà mọi thứ đều được chính phủ kiểm soát chặt chẽ, không thể tưởng tượng được rằng những cuộc bạo loạn này không phải do cơ cấu chính phủ xúi giục hoặc chỉ đạo”.

Goldschmidt, người trước đây đã kêu gọi người Do Thái rời khỏi Nga khi họ vẫn còn có thể, nói thêm rằng khi mối quan hệ giữa Do Thái và Nga xấu đi, “tình hình đối với người Do Thái sẽ trở nên tồi tệ hơn ở Nga”.

Ông nói: “Chúng ta có thể chứng kiến những cuộc bạo loạn tương tự ở những nơi khác trong nước.

Trong khi đế quốc Nga và người kế vị Liên Xô của nó có lịch sử sâu rộng về chủ nghĩa bài Do Thái được nhà nước bảo trợ, Putin đã tự đề cao mình như một người bạn của người Do Thái và vun đắp mối quan hệ Nga-Do Thái.

Tuy nhiên, sự suy giảm trong mối quan hệ giữa Mạc Tư Khoa và Tel Aviv trong hơn một năm rưỡi qua đã làm dấy lên lo ngại về sự trỗi dậy mới của chủ nghĩa bài Do Thái ở Nga.

Ilya Yablokov, giảng viên tại Đại học Sheffield, người đã viết về chủ nghĩa bài Do Thái ở Nga, cho biết: “Trong một thời gian dài, bất kỳ hình thức chống chủ nghĩa bài Do Thái nào đều bị cấm trong lĩnh vực chính trị và truyền thông”. “Nhưng kể từ cuộc chiến ở Ukraine, chúng tôi đã thấy một số điều cấm kỵ đó biến mất. Cuộc chiến ở Gaza chỉ đẩy nhanh xu hướng này.”

Yablokov chỉ ra một loạt tuyên bố gần đây của các quan chức cao cấp Nga được nhiều người coi là xúc phạm người Do Thái. Bộ trưởng Ngoại giao nước này, Sergei Lavrov, đã tái chế một thuyết âm mưu chống Do Thái cho rằng Adolf Hitler “có dòng máu Do Thái”.

Tại Makhachkala vào tối Chúa Nhật, Yablokov cho biết, tình cảm chống Do Thái tồn tại từ trước dường như đã được khơi dậy bởi tình cảm chống Do Thái ngày càng tăng được phát sóng trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

Ông nói: “Trước đây, mọi người nghĩ rằng việc phản đối Do Thái sẽ đi ngược lại xu hướng chính thống, nhưng bây giờ nhiều người cảm thấy Điện Cẩm Linh sẽ dễ dãi hơn”.

Alexander Verkhovsky, giám đốc Trung tâm Sova, một nhóm phi chính phủ có trụ sở tại Mạc Tư Khoa chuyên theo dõi chủ nghĩa cực đoan, cho biết cuộc bạo loạn chống Do Thái hôm Chúa Nhật “đã thay đổi hiểu biết của chúng ta về chủ nghĩa bài Do Thái ở Nga”.

5. Chính quyền Ukraine tuyên bố: Tuyên truyền bài Do Thái của chính Nga đã gây ra bạo loạn ở Dagestan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Own Antisemitic Propaganda Caused Dagestan Riots: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine tuyên bố tuyên truyền bài Do Thái của chính Nga đã gây ra bạo loạn ở Dagestan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Ukraine hôm thứ Hai đổ lỗi cho hệ thống tuyên truyền được kiểm soát chặt chẽ của Điện Cẩm Linh về các cuộc bạo loạn chống Do Thái nổ ra tại phi trường Makhachkala của Nga ở nước cộng hòa Dagestan có đa số người Hồi giáo.

Oleg Nikolenko, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine, nói: “Các sự kiện ở Makhachkala phản ảnh chủ nghĩa bài Do Thái sâu xa của giới tinh hoa và xã hội Nga”.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hàng trăm kẻ bạo loạn giận dữ xông vào phi đạo của phi trường Makhachkala vào cuối ngày Chúa Nhật. Các thành viên của đám đông mang theo cờ Palestine và được cho là đang săn lùng các hành khách Do Thái trên chuyến bay hạ cánh từ Tel Aviv.

Một số kẻ bạo loạn đã leo lên nóc và cánh của chiếc máy bay thuộc tàu phi trường Red Wings của Nga. Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 60 kẻ bạo loạn tại phi trường và kênh Baza Telegram, có quan hệ với các cơ quan an ninh Nga, đưa tin có khoảng 1.500 người đã tham gia vụ việc.

Nikolenko trích dẫn thông điệp do các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh kiểm soát đưa ra và khẳng định hệ thống tuyên truyền bài Do Thái của Nga là một trong những thủ phạm chính đằng sau các cuộc bạo loạn chống Do Thái.

“Những lời đe dọa 'chăm sóc người Do Thái đến nơi đến chốn’ là hậu quả của công tác tuyên truyền của nhà nước Nga, trong nhiều thập kỷ đã nuôi dưỡng cảm giác căm thù các dân tộc khác trong lòng người Nga.

Ông nói thêm: “Hãy để tôi nhắc bạn rằng cách đây không lâu, Putin và Ngoại trưởng Lavrov đã đưa ra những tuyên bố mang tính xúc phạm bài Do Thái.”

Nga biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine là để phi Quốc Xã hóa. Lập luận này vấp phải một thực tế căn bản là Tổng thống Zelenskiy là một người Do Thái và gia đình ông chịu nhiều đau khổ với Đức Quốc Xã. Sergei Lavrov cãi lại rằng chính Hitler cũng có dòng máu Do Thái, đó là một lập luận quá sức lập dị của nhà ngoại giao hàng đầu của Nga.

Hôm Thứ Hai, Điện Cẩm Linh đã cáo buộc Ukraine kích động tình trạng bất ổn ở Dagestan dẫn đến bạo lực tại phi trường Makhachkala, mà Bộ Y tế Dagestan cho biết khiến hơn 20 người bị thương.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai: “Rõ ràng là các sự kiện ngày hôm qua tại phi trường Makhachkala phần lớn là kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài”, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai, mặc dù ông không đưa ra bằng chứng nào khả dĩ chứng minh cho cáo buộc của mình.

Peskov cũng tuyên bố Putin sẽ tổ chức một cuộc họp vào tối thứ Hai với các cố vấn hàng đầu của ông để thảo luận về “những nỗ lực của phương Tây nhằm lợi dụng các sự kiện ở Trung Đông để chia rẽ xã hội Nga”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cho biết cuộc gặp sẽ có sự tham dự của ông Lavrov, Thủ tướng Mikhail Mishustin, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Dmitry Medvedev và nhà lãnh đạo các cơ quan thực thi pháp luật.

Trước tuyên bố của Peskov, Sergei Melikov — nhà lãnh đạo khu vực Dagestan — tuyên bố “các kênh Telegram thân Ukraine” đã hoạt động “để gây bất ổn tình hình” ở nước cộng hòa.

Nikolenko bác bỏ những cáo buộc này, gọi đó là “nỗ lực chuyển trách nhiệm từ một cái đầu bệnh hoạn sang một cái đầu khỏe mạnh”.

Ông nói: “Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng cộng đồng quốc tế phải có phản ứng dứt khoát trước những biểu hiện hận thù chủng tộc ở Nga và các nơi khác trên thế giới”.

6. Công ty quân sự được nhà nước Nga hậu thuẫn lần đầu tiên tuyển dụng phụ nữ vào vai trò chiến đấu ở Ukraine

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất, Bộ Quốc phòng Anh cho biết một công ty quân sự tư nhân được nhà nước Nga hậu thuẫn lần đầu tiên đang cố gắng tuyển dụng phụ nữ vào vai trò chiến đấu ở Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một công ty quân sự tư nhân được nhà nước Nga hậu thuẫn lần đầu tiên đang cố gắng tuyển dụng phụ nữ vào vai trò chiến đấu ở Ukraine.

Các quảng cáo gần đây trên mạng xã hội đã kêu gọi các tân binh nữ gia nhập Tiểu đoàn Borz, một bộ phận của công ty quân sự tư nhân Redut của Nga, để làm việc với tư cách là tay súng bắn tỉa và người điều khiển máy bay không người lái. Redut có thể được tài trợ trực tiếp bởi Tổng cục Tình báo Nga.

Vào tháng 3 năm 2023, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết 1.100 phụ nữ đã được triển khai ở Ukraine, tương đương với khoảng 0,3% lực lượng của nước này. Như quảng cáo của Redut chỉ ra, họ hiện chủ yếu đảm nhiệm vai trò hỗ trợ y tế và dịch vụ thực phẩm.

Hiện vẫn chưa rõ liệu lực lượng quốc phòng chính thức của Nga có tìm cách làm theo và mở ra nhiều vai trò chiến đấu hơn cho phụ nữ hay không.

Phụ nữ hiếm khi đảm nhận vai trò chiến đấu ở tiền tuyến trong lực lượng thân Nga trong cuộc xung đột hiện nay; tuy nhiên, có một truyền thống mạnh mẽ về các nữ xạ thủ bắn tỉa và các binh sĩ chiến đấu khác trong lực lượng Liên Xô hồi Chiến tranh thế giới thứ hai.

7. Thua keo này, Nga bày keo khác. Chỉ huy Ukraine cảnh báo Nga tăng cường lực lượng gần Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 31 Tháng Mười, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các lực lượng Nga đã tiếp tục cố gắng giành lại quyền kiểm soát các ngôi làng ở phía nam Bakhmut, nơi lực lượng Kyiv cho biết họ đã chiếm lại vào tháng 9.

Theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân đội Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở phía nam Bakhmut và gây tổn thất về nhân lực và trang thiết bị đáng kể cho quân đội Nga.

Trong những tuần gần đây, Nga cũng đang nỗ lực bao vây và chiếm thị trấn Avdiivka ở phía đông nhưng cho đến nay đã thất bại với nhiều thương vong.

Ông lưu ý rằng, Nga đã tăng cường đáng kể lực lượng của mình xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá của Ukraine, trong đó binh lính của họ chuyển từ thế phòng thủ sang thực hiện “các hành động tích cực”.

Nga đã chiếm được Bakhmut, nơi diễn ra một số trận giao tranh đẫm máu nhất trong cuộc chiến kéo dài 20 tháng, vào tháng 5. Ukraine đã bắt đầu phản công kể từ tháng 6 nhằm cố gắng chiếm lại vùng đất bị tạm chiếm ở phía nam và phía đông, bao gồm cả thị trấn Bakhmut.

Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy lực lượng mặt đất, cho biết: “Tại khu vực Bakhmut, đối phương đã tăng cường đáng kể các đơn vị và chuyển từ phòng thủ sang hành động tích cực”.

Ông mô tả tình hình ở phía đông là khó khăn, với lực lượng Nga đặc biệt hoạt động gần thị trấn Kupiansk ở phía đông bắc Ukraine, nơi ông cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang cố gắng tiến quân đồng thời theo nhiều hướng bất kể những tổn thất nặng nề.

8. Moldova chặn quyền truy cập vào 31 cơ quan thông tấn chính của Nga

Sau khi đã ngăn chặn việc truy cập 22 trang web của Nga, Moldova đã quyết định chặn quyền truy cập vào 31 trang web khác của các hãng truyền thông lớn của Nga, cáo buộc họ tham gia vào một cuộc chiến thông tin chống lại đất nước.

Moldova, quốc gia nhỏ nằm giữa Ukraine và Rumani, thành viên NATO, đã cáo buộc Nga tìm cách lật đổ chính phủ thân phương Tây kể từ khi nước này xâm chiếm Ukraine vào năm 2022. Moldova tổ chức bầu cử địa phương vào cuối tuần này.

Một nghị định được cơ quan tình báo và an ninh Moldova công bố trực tuyến đã liệt kê 31 trang web sẽ bị chặn ngay lập tức vì “nội dung trực tuyến được sử dụng trong cuộc chiến thông tin chống lại Cộng hòa Moldova”, thêm vào 22 trang web bị chặn vào đầu tháng này.

Danh sách mới bao gồm 14 nguồn tin tức của Nga, trong đó có tờ báo nổi tiếng Komsomolskaya Pravda và trang web Lenta.ru, cũng như Tass và Interfax, Reuters đưa tin.

Trong một nghị định riêng, Moldova cũng đình chỉ giấy phép của 6 kênh truyền hình trong nước.

Quân đội Nga xâm lược một khu vực ly khai nhỏ, chủ yếu nói tiếng Nga và các đảng đối lập chính ở Moldova từ lâu đã có quan hệ chặt chẽ với Mạc Tư Khoa.

Nga phủ nhận việc can thiệp vào công việc nội bộ của Moldova và cáo buộc tổng thống Maia Sandu thúc đẩy sự thù địch.

9. Thủ tướng Hà Lan cho biết F-16 của Hà Lan sẽ đến Rumani trong vòng hai tuần

Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte cho biết hôm thứ Hai rằng các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên do Mỹ sản xuất mà Hà Lan tặng cho Ukraine sẽ đến trung tâm huấn luyện của Rumani trong vòng hai tuần. Sau khi thực hành xong, các phi công Ukraine sẽ lái những chiến đấu cơ này về nước.

“Tôi hy vọng hỏa tiễn Patriot sẽ sớm được chuyển giao để hỗ trợ Ukraine trong mùa đông sắp tới. Và tốc độ tương tự cũng áp dụng cho F-16,” Rutte nói trong cuộc họp video với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

Ông nói: “Những chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến trung tâm đào tạo ở Rumani trong vòng hai tuần tới để ngày hôm đó chúng tôi sẵn sàng cho đợt đào tạo tiếp theo”.

Đan Mạch, Na Uy và Bỉ cũng tuyên bố sẽ cung cấp máy bay F-16 cho Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong cuộc gọi với Thủ tướng Hà Lan sắp mãn nhiệm Mark Rutte, ông đã thúc giục Liên Hiệp Âu Châu “đẩy nhanh tiến độ” về gói trừng phạt thứ 12 chống lại Nga và thảo luận về vấn đề quốc phòng của Ukraine cùng các chủ đề khác.

10. Hỏa tiễn Nga tấn công vào một xưởng đóng tàu ở vùng Odesa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 31 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết sáng cùng ngày hỏa tiễn đã làm hư hại một tòa nhà hành chính và thiết bị tại một xưởng đóng tàu ở vùng Hắc Hải của Odesa, đồng thời cho biết thêm rằng 4 công nhân đã bị thương

Cô nói: “Cuộc tấn công đã gây ra hỏa hoạn và lực lượng cấp cứu của cơ xưởng đã nhanh chóng dập tắt đám cháy”.

Các hình ảnh do văn phòng công tố Odesa công bố trực tuyến cho thấy một miệng núi lửa do hỏa tiễn Nga gây ra, các tòa nhà với cửa sổ vỡ vụn và hai phương tiện bị phá hủy

11. Một người thiệt mạng vì pháo kích ở nghĩa trang khi đang viếng mộ cầu nguyện cho người quá cố

Các Kitô Hữu Ukraine có thói quen viếng nghĩa trang cầu nguyện cho những người quá cố từ cuối tháng 10 đến hết tháng 11. Các nghĩa trang càng đông người đến viếng hơn trong bối cảnh cuộc chiến tại Ukraine đã kéo dài đến tháng thứ 21.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 31 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết một nghĩa trang ở làng Kindiyka đã bị Nga pháo kích, khiến một người thiệt mạng và một người đàn ông 62 tuổi bị thương. “Việc pháo kích vào một nghĩa trang là một tội ác chiến tranh quá sức tàn ác của người Nga,” cô nói.

Cô cho biết người đàn ông 62 tuổi vào bệnh viện trong “tình trạng vừa phải” và đang được chăm sóc y tế.

Cô cũng cho biết hôm thứ Hai rằng bảy người – hai nam và năm nữ – được cho là đã bị thương do vụ pháo kích vào một xe taxi đưa đón ở Kherson.

Nga cũng đã tấn công một cơ sở hạ tầng quan trọng trong khu vực, khiến cư dân của bốn khu định cư nhỏ không có điện.

Pháo kích của Nga cũng đã giết chết một cụ bà 91 tuổi ở Kherson, trong một đêm pháo kích kinh hoàng. Vụ pháo kích trong đêm đã đốt cháy một tòa nhà chung cư cao tầng và biến một số căn nhà thành đống đổ nát.

Theo con gái bà, người sống cùng bà trên tầng 9, người phụ nữ này đã chết khi một bức tường chung cư đổ xuống đè lên người.

12. Có sự gia tăng mạnh mẽ số lượng toa xe lửa đến các cảng ở khu vực Odesa

Một quan chức cao cấp ngành hỏa xa Ukraine cho biết, sự thành công của hành lang xuất khẩu Hắc Hải mới của Ukraine đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ số lượng toa xe lửa đến các cảng ở khu vực Odesa.

Valeriy Tkachov, phó giám đốc bộ phận thương mại của Cục Hỏa Xa Ukraine, cho biết trong tuần qua, số lượng toa xe chở ngũ cốc đến cảng Odesa đã tăng hơn 50% lên 4.032 từ 2.676.

Vào tháng 8, Ukraine đã triển khai một “hành lang nhân đạo” cho các tàu đi đến thị trường Phi Châu và Á Châu nhằm cố gắng phá vỡ sự phong tỏa trên thực tế ở Hắc Hải sau khi Nga từ bỏ một thỏa thuận bảo đảm cho hoạt động xuất khẩu bằng đường biển của Kyiv trong chiến tranh.
 
Truyền thống đẹp các nước trong Tháng Các Đẳng Linh Hồn. ĐTC thương tiếc các nạn nhân ở Maine
VietCatholic Media
04:57 31/10/2023


1. Đức Thánh Cha thương tiếc các nạn nhân vụ xả súng hàng loạt ở Maine

Đức Thánh Cha Phanxicô cầu xin Chúa ban sức mạnh và hòa bình cho toàn thể nước Mỹ sau “thảm kịch không thể tả xiết” về vụ xả súng hàng loạt mới nhất.

Trong thông điệp gửi Đức Giám Mục Portland, Maine, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đáp lại “thảm kịch không thể tả xiết” về vụ xả súng hàng loạt diễn ra tại tiểu bang Maine vào tuần này.

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng gửi Đức Cha Robert Deeley được ký bởi Quốc vụ khanh Tòa Thánh, là Đức Hồng Y Pietro Parolin.

Đức Thánh Cha bảo đảm “sự gần gũi thiêng liêng” của ngài với tất cả những người bị ảnh hưởng, đặc biệt là gia đình của những người đã chết. Ngài cũng bảo đảm rằng ngài phó thác linh hồn của những người đã khuất cho “lòng thương xót đầy yêu thương của Thiên Chúa toàn năng” và cầu nguyện cho sự hồi phục của những người bị thương cũng như các nhân viên y tế chăm sóc họ.

Đức Thánh Cha cũng khen ngợi những nỗ lực cao cả của những người ứng phó đầu tiên, những người đã tự đặt mình vào tình thế nguy hiểm để bảo vệ cộng đồng.

Với niềm tin tưởng vững chắc được ân sủng của Thiên Chúa hỗ trợ, chúng ta có thể chiến thắng sự dữ bằng sự thiện (xem Rm 12:21), Đức Thánh Cha cầu xin trên người dân Lewiston và thực sự là toàn thể đất nước, những phúc lành sức mạnh và hòa bình của Thiên Chúa Toàn Năng.


Source:Aleteia
 
Đoàn xe thiết giáp Nga tiếp viện cho Kherson tan tành. Thảm bại ở Avdiivka, Shoigu kêu gọi đàm phán
VietCatholic Media
15:09 31/10/2023


1. Sau thảm bại ở thị trấn Avdiivka, cuối cùng Nga cũng tuyên bố 'sẵn sàng' cho đàm phán hòa bình Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Finally 'Ready' for Ukraine Peace Talks”, nghĩa là “Cuối cùng Nga cũng 'sẵn sàng' cho đàm phán hòa bình Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Hai cho biết Mạc Tư Khoa sẵn sàng đàm phán về “giải pháp hậu xung đột” cho cuộc chiến ở Ukraine.

Shoigu đưa ra nhận xét tại Diễn đàn Tương Sơn Bắc Kinh,là sự kiện ngoại giao quân sự lớn nhất của Trung Quốc, nói rằng Nga cũng sẵn sàng đàm phán về việc “chung sống” hơn nữa với phương Tây, nhưng cho biết các nước phương Tây cần ngừng tìm kiếm sự thất bại chiến lược cho đất nước của ông.

Triển vọng đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa đã được nêu lên nhiều lần kể từ khi Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Điện Cẩm Linh đã chỉ định một số điều kiện không thể thương lượng đối với Nga, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc sáp nhập bốn khu vực vào tháng 9 năm 2022— là Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Ukraine đã tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

Shoigu nói: “Trong trường hợp các điều kiện cần thiết được tạo ra, chúng tôi vẫn sẵn sàng cho các cuộc thảo luận chính trị trên cơ sở thực tế - cả về giải pháp sau xung đột cho cuộc khủng hoảng Ukraine và về các thông số chung sống hơn nữa với phương Tây nói chung”. Shoigu phát biểu như trên tại Diễn đàn Tương Sơn lần thứ 10, theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass.

Shoigu nói: “Điều quan trọng là phải bảo đảm mối quan hệ bình đẳng giữa tất cả các cường quốc hạt nhân - các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, chịu trách nhiệm đặc biệt trong việc duy trì hòa bình và ổn định toàn cầu”.

“Để hình thành một trật tự thế giới đa cực, công bằng, cần phải cập nhật cấu trúc an ninh quốc tế và mang lại cho nó sự ổn định cao hơn. Để làm được điều này, cần phải đoàn kết nỗ lực của tất cả các nước quan tâm”, ông nói thêm.

Shoigu cũng cảnh báo về khả năng xảy ra xung đột giữa các cường quốc hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Mỹ và NATO tiếp tục “cố gắng làm suy yếu an ninh của Nga và tước đi ý chí kháng cự của chúng tôi”, đồng thời cáo buộc phương Tây đang cố gắng mở rộng cuộc chiến ở Ukraine sang Á Châu-Thái Bình Dương, đồng thời tuyên bố NATO ngày càng gia tăng áp lực hiện diện quân sự trong khu vực.

Shoigu nói rằng sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine cho thấy họ đang tìm cách đánh bại Nga về mặt chiến lược.

Ông nói: “Việc phương Tây liên tục leo thang xung đột với Nga mang đến nguy cơ xảy ra một cuộc đụng độ quân sự trực tiếp giữa các cường quốc hạt nhân”, đồng thời nói thêm rằng nếu điều này xảy ra, nó sẽ “đầy hậu quả thảm khốc”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra “công thức hòa bình” 10 bước cho cuộc chiến ở đất nước ông vào tháng 11 năm 2022, phát biểu trong bài phát biểu trực tuyến trước các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 ở Bali, Indonesia, rằng “Chiến tranh hủy diệt của Nga phải và có thể bị dừng lại.”

10 bước ông vạch ra là: an toàn bức xạ và hạt nhân; an toàn thực phẩm; An ninh năng lượng; trả tự do cho tất cả tù nhân và người bị bắt cóc; thực hiện Hiến chương Liên Hiệp Quốc và khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và trật tự thế giới; rút quân Nga và chấm dứt chiến sự; khôi phục lại công lý; chống lại nạn diệt chủng sinh thái; ngăn chặn leo thang; và cuối cùng là xác nhận sự kết thúc của chiến tranh.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần bác bỏ kế hoạch hòa bình 10 điểm và cho biết không thể có thỏa thuận hòa bình nào “không tính đến thực tế ngày nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc bốn khu vực sáp nhập vào Nga”.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Đức đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về chiến tranh ở Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Germany Issues Ominous Warning About War in Europe”, nghĩa là “Đức đưa ra cảnh báo đáng lo ngại về chiến tranh ở Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức đã cảnh báo rằng “có thể có mối đe dọa chiến tranh ở Âu Châu” khi ông bảo vệ phản ứng của chính quyền mình trước các mối đe dọa mới nổi, bao gồm cả sự xâm lược của Nga và Iran.

Phát biểu với các phóng viên báo chí của Đức, ông Boris Pistorius, thành viên Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Olaf Scholz, cho biết các quốc gia như Đức sẽ phải tăng cường năng lực lực lượng vũ trang để duy trì hòa bình trong khu vực và cần thay đổi tâm lý của họ theo hướng chiến tranh có thể xảy ra.

Ông nói: “30 năm được hưởng hòa bình, 30 năm không có Hiệp ước Warsaw như một mối đe dọa có nghĩa là lực lượng vũ trang Bundeswehr của chúng ta, giống như các lực lượng vũ trang khác, không ở trong tình trạng như lẽ ra phải có”.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 đã gây sốc cho nhiều người ở Âu Châu, những người chưa từng chứng kiến một cuộc chiến tranh toàn diện giữa các quốc gia trên lục địa kể từ Thế chiến thứ hai và chưa phải đối mặt với nguy cơ bị tấn công kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc vào những năm 1990 với sự tan rã của Liên Xô.

Kể từ cuộc chiến ở Ukraine, một số quốc gia Âu Châu đã tăng ngân sách quốc phòng, trong khi NATO đã tăng cường lực lượng được triển khai dọc theo sườn phía đông Âu Châu giáp với Nga. Ngay sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa, Scholz đã công bố khoản tăng 100 tỷ euro hay 106 tỷ Mỹ Kim cho chi tiêu quân sự của Đức.

Lưu ý đến sự thay đổi trong chi tiêu quốc phòng được đưa ra sau cuộc xâm lược Ukraine, ông nói thêm: “Bạn không thể bù đắp khoản đó trong 19 tháng, thông qua sản xuất, mua sắm hay bất kỳ điều gì khác. Tiêu chuẩn của chúng tôi khi cải thiện khả năng phòng thủ là phải nhanh nhất có thể và mạnh mẽ nhất có thể.”

Pistorius nói: “Chúng ta phải làm quen với ý tưởng rằng có thể có mối đe dọa chiến tranh ở Âu Châu. Và điều đó có nghĩa là chúng ta phải sẵn sàng cho chiến tranh, chúng ta phải phòng thủ và chuẩn bị cho Bundeswehr và xã hội cho điều này.”

Vào tháng 7, nội các Đức đã thông qua dự thảo ngân sách nhằm tăng chi tiêu quốc phòng lên hơn 2% GDP là mục tiêu mà NATO đặt ra cho các quốc gia thành viên. Tháng sau, Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn tin chính phủ, tỷ lệ này đã được giảm xuống mức trung bình 2% trong 5 năm.

Khi được hỏi về những lo ngại rằng Đức - quốc gia đang phải chịu lạm phát cao sau đại dịch - đã không thích nghi đủ nhanh với nguy cơ chiến tranh, Pistorius nói: “Mọi thứ đã rối tung trong 30 năm không thể bù đắp được trong 19 tháng”.

Nhưng ông nói thêm rằng vào cuối năm nay, chính phủ sẽ cam kết hơn 2/3 trong số “quỹ đặc biệt” trị giá 100 tỷ euro cho các hợp đồng quân sự. Tuy nhiên, Pistorius cảnh báo rằng “vấn đề là các hợp đồng vẫn chưa trực tiếp bảo đảm việc sản xuất và giao hàng. Điều này lại cần có thời gian.”

Đức đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì phản ứng chậm chạp trước cuộc xâm lược của Nga và từ chối cho Ukraine mượn một số xe tăng Leopard trong khi Kyiv đang chờ đơn đặt hàng tân trang lại. Sau khi các đồng minh khác đưa ra lời đề nghị, họ đã đồng ý gửi 18 xe tăng Leopard mới hơn.

3. Cơ quan an ninh liên bang Nga cho biết một người đàn ông Nga bị giam giữ ở Crimea vì nghi ngờ phản quốc

Chiều thứ Hai, 30 Tháng Mười, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông Nga ở Crimea vì nghi ngờ phản quốc, cáo buộc người này chuyển bí mật quân sự cho Ukraine.

Trong một tuyên bố trên cơ quan truyền thông Nga RIA, FSB cho biết người đàn ông không được nêu tên đã “thu thập và truyền thông tin về các địa điểm cụ thể có liên quan đến tọa độ địa lý cho một đại diện của quân đội Ukraine”.

Crimea, được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine, trên thực tế đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ năm 2014.

Diễn biến này xảy ra sau khi có tin quân Ukraine đã dùng ATACMS /a-tá-kừm/ tấn công vào một Lữ Đoàn phòng không của Nga trên bán đảo Crimea.

Một cơ quan truyền thông Nga nói: “Crimea có thể bị tấn công một lần nữa, đặc biệt khi xem xét sự gia tăng đột ngột cường độ quay phim của các máy bay không người lái và các vệ tinh do thám phương Tây trong ba ngày qua”.

Vụ bắt giữ này cho thấy, người Nga không chỉ nghi ngờ các máy bay không người lái và các vệ tinh do thám phương Tây mà còn cả với những người dân đang sống trên bán đảo Crimea.

4. Xe thiết giáp của Nga tiếp viện cho Kherson bị tiêu diệt trong cuộc phục kích của chim Magyar

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian APCs Destroyed in Birds of Magyar Ambush: Video”, nghĩa là “Video cho thấy xe thiết giáp của Nga bị tiêu diệt trong cuộc phục kích của chim Magyar.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các lực lượng Ukraine đã phá hủy một số xe thiết giáp chở quân của Nga tại khu vực Kherson phía nam bị sáp nhập của đất nước bị chiến tranh tàn phá này, phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt, đã cho biết như trên hôm 31 tháng 10.

Một đoạn clip mới lan truyền trên mạng đã ghi lại một đoạn cảnh chiến đấu cho thấy lực lượng Ukraine thuộc tiểu đoàn chim Magyar tấn công vào một số xe thiết giáp chở quân của Nga gần làng Krynky, trên bờ đông sông Dnipro đang bị Nga tạm chiếm.

Các điểm nóng giao tranh trong những tháng kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào tháng 6 phần lớn tập trung ở khu vực phía đông Donetsk và phía nam Zaporizhzhia. Nga chính thức sáp nhập Donetsk, Zaporizhzhia, Luhansk và Kherson vào tháng 9 năm 2022, nhưng nước này không kiểm soát hoàn toàn các khu vực này ở miền nam và miền đông Ukraine.

Những ngày gần đây, sự chú ý ngày càng đổ dồn về Kherson. Ukraine đang “duy trì vị trí” ở làng Krynky, cách thành phố Kherson khoảng 28 dặm về phía đông bắc và chỉ cách sông Dnipro hơn một dặm, Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Bảy. ISW cho biết thêm, lực lượng của Kyiv đã tiến hành các hoạt động ở phía đông hoặc bờ trái của sông Dnipro trong những ngày gần đây.

Sông Dnipro đánh dấu tiền tuyến hiện tại ở miền nam Ukraine. Nga kiểm soát lãnh thổ phía đông sông Dnipro, sau khi rút lui từ các vị trí phía đông sông Dnipro vào tháng 11 năm 2022 sau cuộc phản công đầu tiên của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết vào giữa tháng 11 năm ngoái: “Không một thiết bị quân sự hay vũ khí nào còn sót lại ở bờ phía tây. Tất cả quân nhân Nga đã vượt qua bờ trái”

Ukraine được cho là đã thực hiện một số cuộc đột kích ở bờ đông nhằm thiết lập một chỗ đứng an toàn hơn tại các thị trấn do Nga kiểm soát trong khu vực.

Oleksandr Tolokonnikov, phát ngôn nhân của chính quyền quân sự Kherson của Ukraine, nói với tờ New York Times hồi đầu tháng 10 rằng các lực lượng Ukraine đang “liên tục làm việc để đổ bộ lực lượng thủy quân lục chiến và những người khác” vào bờ trái.

Các blogger quân sự Nga cũng tuyên bố Ukraine đã thiết lập các đầu cầu ở bờ phía đông, ISW cho biết hôm Chúa Nhật.

5. Cảnh sát Nga tiếp quản phi trường Makhachkala sau cuộc bạo loạn lùng bắt người Do Thái

Bộ Nội vụ cho biết cảnh sát Nga đã tiếp quản một phi trường ở khu vực Dagestan có đa số người Hồi giáo sinh sống và bắt giữ 60 người sau khi hàng trăm người biểu tình chống Do Thái xông vào phi trường hôm Chúa Nhật khi một máy bay từ Do Thái đáp xuống.

Các đoạn video mà Reuters thu được từ phi trường Makhachkala, thủ phủ của khu vực, cho thấy những người biểu tình, chủ yếu là nam thanh niên, vẫy cờ Palestine, phá cửa kính và lag thang trên các phi đạo của phi trường vào tối Chúa Nhật và hét lên “Allahu Akbar”. Một nhóm khác được nhìn thấy đang cố gắng lật nhào một chiếc xe tải tuần tra.

Chính quyền địa phương cho biết, 20 người đã bị thương tại phi trường trước khi lực lượng an ninh ngăn chặn tình trạng bất ổn. Lực lượng an ninh nói với Reuters rằng các hành khách trên máy bay đều an toàn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như sau trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào:

“Đoạn video kinh hoàng từ Makhachkala, Nga, nơi một đám đông giận dữ đột nhập vào phi trường để tìm kiếm công dân Do Thái trên chuyến bay từ Tel-Aviv. Đây không phải là một vụ việc cá biệt ở Makhachkala, mà là một phần của văn hóa căm thù các quốc gia khác lan rộng ở Nga, được truyền hình nhà nước, các học giả và chính quyền tuyên truyền và khuyến khích.”

Ông nói thêm:

“Ngoại trưởng Nga đã đưa ra một loạt nhận xét chống Do Thái trong năm qua. Tổng thống Nga cũng sử dụng những lời lẽ miệt thị bài Do Thái. Đối với những nhà lãnh đạo tuyên truyền của Nga trên truyền hình chính thức, những lời lẽ căm thù là chuyện thường ngày. Ngay cả sự leo thang gần đây nhất ở Trung Đông cũng đã dẫn đến những tuyên bố chống Do Thái từ các nhà tư tưởng Nga.

Chủ nghĩa bài Do Thái và lòng căm thù của Nga đối với các quốc gia khác có tính hệ thống và có nguồn gốc sâu xa. Hận thù là nguyên nhân thúc đẩy sự hung hãn và khủng bố. Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau để chống lại sự thù hận.”

Tình trạng bất ổn xảy ra sau một số vụ việc chống Do Thái khác trong những ngày gần đây ở khu vực Bắc Caucasus của Nga nhằm đáp trả cuộc chiến của Do Thái chống lại quân khủng bố Hamas ở Gaza.

6. Video cho thấy đám đông người Nga phục kích người đàn ông mà họ nghĩ là người Do Thái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Mob Ambush Man They Think Is Jewish”, nghĩa là “Video cho thấy đám đông người Nga phục kích người đàn ông mà họ nghĩ là người Do Thái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy khoảnh khắc một đám đông giận dữ phục kích một người đàn ông tại phi trường chính ở vùng Dagestan phía nam Nga. Có lẽ đám côn đồ này đã nhầm người này với một công dân Do Thái.

Vào tối Chúa Nhật, hàng trăm kẻ bạo loạn đã xông vào phi trường ở Makhachkala, thủ đô của nước cộng hòa chủ yếu là người Hồi giáo ở phía bắc Caucasus. Họ treo cờ Palestine và được cho là đang săn lùng các hành khách Do Thái trên chuyến bay hạ cánh từ Tel Aviv, Israel vào sáng sớm cùng ngày.

Một đoạn video cho thấy một đám đông người dân ở phi trường Makhachkala vây quanh người đàn ông và kiểm tra hộ chiếu của anh ta. Người đàn ông nói rằng anh ta là người Uzbek. Nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ Uzbekistan cũng là một quốc gia có đa số người Hồi giáo.

Người đàn ông được truyền thông Nga xác định là Dilshod Mamadaliev, người Uzbek, làm bác sĩ ở Mạc Tư Khoa. Hồ sơ LinkedIn của Mamadaliev nói rằng anh là một bác sĩ giải phẫu thần kinh.

Trang web Kavkaz.Realii đưa tin một đám đông hung hãn đã phục kích anh vì nhầm anh là công dân Do Thái. Anh ta cố gắng nói với họ rằng anh ta không phải là người Do Thái và không phải đến từ Do Thái, trước khi cuối cùng anh ta được cảnh sát dẫn ra khỏi đám đông.

“Tôi là người Uzbek! Nhưng tôi không biết tiếng Uzbek. Tôi sinh ra ở Smolensk,” người đàn ông nói.

Một kẻ bạo loạn đã yêu cầu anh ta “đợi ở đây cho đến khi chúng tôi đưa ra quyết định”.

Một thành viên khác của đám đông dường như đang cầm hộ chiếu của Mamadaliev.

“Xin vui lòng trả lại hộ chiếu cho tôi! Tôi không chạy trốn đâu” anh ta nói.

Các video khác lan truyền trên mạng xã hội cho thấy những kẻ bạo loạn giận dữ lao xuống phi đạo của phi trường, một số trèo lên nóc và cánh của máy bay thuộc hãng hàng không Red Wings của Nga. Một số người cầm biểu ngữ có dòng chữ “Những kẻ giết trẻ em không có chỗ ở Dagestan” và “Chúng tôi chống lại những người tị nạn Do Thái”, Baza đưa tin.

Các quan chức cho biết khoảng 20 người bị thương trong tình trạng bất ổn.

Cảnh sát đã bắt giữ khoảng 60 kẻ bạo loạn tại phi trường, và phi trường này đã bị chính quyền đóng cửa. Đến sáng thứ Hai, cảnh sát địa phương cho biết “hơn 150 người tham gia bạo loạn” đã được xác định. Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết khoảng 1.500 người đã tham gia vào vụ nổi loạn.

Vẫn chưa rõ ai đã tổ chức các cuộc bạo loạn, nhưng Điện Cẩm Linh đã nói mà không nêu chi tiết rằng chúng “phần lớn là kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức một cuộc họp với các cố vấn hàng đầu của ông vào lúc 7 giờ tối thứ Hai theo giờ địa phương để thảo luận về “những nỗ lực của phương Tây nhằm lợi dụng các sự kiện ở Trung Đông để chia rẽ xã hội Nga”. Đó là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh xung đột dữ dội tái diễn giữa lực lượng Do Thái và nhóm khủng bố Hamas ở Gaza. Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine vào Do Thái trong lịch sử, sau đó Do Thái tiến hành các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza để đáp trả. Hãng tin AP đưa tin hơn 1.400 người ở Do Thái đã thiệt mạng. AP cho biết hơn 8.000 người Palestine ở Gaza đã thiệt mạng.

Sergei Melikov, nhà lãnh đạo Dagestan, đã gọi cuộc bạo loạn là một “nỗ lực nhằm gây bất ổn tình hình” ở nước cộng hòa và cho biết tình trạng bất ổn được giám sát từ nước ngoài, bao gồm cả thông qua “các kênh Telegram thân Ukraine”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong một tuyên bố trên mạng xã hội rằng tình trạng bất ổn là “một phần của văn hóa thù hận lan rộng của Nga đối với các quốc gia khác”.

7. Chính phủ Anh cho biết họ đã xem xét lại “mức độ và quy mô” của công việc tình báo đối với nhóm Wagner, sau một báo cáo chỉ trích của các nghị sĩ

Ủy Ban Đối Ngoại của Hạ Viện Vương Quốc Anh nhận định rằng cần xem xét lại “mức độ và quy mô” của công việc tình báo đối với nhóm Wagner. Bộ Ngoại giao cũng cho biết cái chết của Yevgeny Prigozhin có thể mang lại “cơ hội mới” để đề cập đến nhóm này.

Công ty quân sự tư nhân, có cựu lãnh đạo đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay vào mùa hè, đã bị liệt vào danh sách nhóm khủng bố vào tháng 9 sau khi ủy ban đối ngoại của Hạ viện cho biết các bộ trưởng chưa làm đủ để chống lại mối đe dọa mà nó gây ra.

Để phản hồi báo cáo của ủy ban, được công bố hôm thứ Hai, các bộ trưởng đã ủng hộ hoặc đồng ý một phần với đại đa số khuyến nghị của các thành viên Quốc Hội. Báo cáo xác nhận rằng một đội đặc nhiệm liên chính phủ đã được thành lập và nói với các nghị sĩ:

Chúng tôi đồng ý với ủy ban rằng việc thu thập thông tin tình báo về các hoạt động của Wagner là ưu tiên hàng đầu và đã xem xét lại mức độ cũng như quy mô nỗ lực của chúng tôi.

Chúng tôi tin rằng chúng tôi có đủ nguồn lực để theo dõi Wagner. Wagner có nhiều lớp, phức tạp và năng động. Chúng tôi thường xuyên đánh giá nhóm và tác động của nó.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết họ đã “dành nguồn lực mới để ngăn chặn và chống lại Wagner” và các công ty quân sự tư nhân khác của Nga, đồng thời hợp tác với các đồng minh để “tối đa hóa tác động chung của chúng ta”.

8. Ngôi nhà của vợ chồng Tổng thống Zelenskiy ở Crimea bị Nga tịch thu, bán đấu giá

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Auctions Off Crimean Apartment Belonging to Zelensky”, nghĩa là “Nga đã bán đấu giá căn nhà ở Crimea của Tổng thống Zelenskiy.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Bọn cầm quyền xâm lược Nga đã bán đấu giá căn nhà ở Crimea từng thuộc sở hữu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Theo báo cáo từ hãng tin nhà nước Nga RIA Novosti, Bộ Quan hệ Tài sản và Đất đai Crimea cho biết căn nhà ở làng Livadia dọc Hắc Hải đã được bán đấu giá với giá 44,3 triệu rúp, tương đương 478.634 Mỹ Kim. Dịch vụ báo chí của bộ nói với cơ quan này rằng có hai người đã tham gia cuộc đấu giá được tổ chức vào thứ Hai. Căn nhà có tổng diện tích khoảng 1.286 feet vuông, ban đầu được bán với giá 24,6 triệu rúp, tương đương 265.787 Mỹ Kim.

Vladimir Konstantinov, chủ tịch quốc hội Crimea, nói với RIA Novosti rằng số tiền từ căn nhà được ghi danh dưới tên Olena Zelenskiy, vợ của tổng thống Ukraine, sẽ dùng cho cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine, cũng như cho “sự phát triển” của Crimea.

Vào tháng 5, lãnh đạo Crimea do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, ông Sergey Aksyonov, nói rằng lãnh thổ này sẽ bắt đầu quốc hữu hóa một số tài sản thuộc sở hữu của các nhân vật công chúng Ukraine, bao gồm cả căn hộ của Zelenskiy, The Telegraph đưa tin. Căn nhà được Zelenskiy mua vào năm 2013, nhưng nhà lãnh đạo Ukraine, một trong những diễn viên hài nổi tiếng nhất đất nước vào thời điểm đó, không bao giờ được sống trong căn nhà ba phòng vì đang sửa chữa. Nga cuối cùng đã sáp nhập Bán đảo Crimea vào tháng 2 năm 2014.

“Đối phương của Nga sẽ không kiếm được tiền ở Crimea thuộc Nga”, Aksyonov nói vào tháng 5.

Vào tháng 9, Konstantinov nói rằng căn nhà của Zelenskiy sẽ được trao cho chủ sở hữu mới như một cơ hội để tổ chức một “bảo tàng về cuộc chiến chống chủ nghĩa Quốc xã”, Đài Âu Châu Tự Do đưa tin. Nga đã nhiều lần biện minh việc xâm lược Ukraine là một cách để giải phóng người Ukraine khỏi cái gọi là “chủ nghĩa Quốc Xã” lan rộng, bất chấp Tổng thống Zelenskiy là người Do Thái.

Tổng thống Ukraine đã tuyên bố rằng cuộc chiến ở đất nước ông, mới bước sang tháng thứ 21, sẽ không kết thúc cho đến khi Crimea được trả lại dưới quyền kiểm soát của Kyiv. Kể từ khi phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6, bán đảo Hắc Hải đã bị bắn phá bởi các cuộc tấn công và vụ nổ bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng tăng trưởng, một số người lo ngại rằng Ukraine đã hết thời gian để phục hồi lãnh thổ do Nga nắm giữ ở phía nam và phía đông đất nước khi thời tiết mùa đông bắt đầu đến. Thiếu tá Viktor Tregubov, một chiến binh Ukraine hiện đang phục vụ tại khu vực phía đông Donetsk, trước đây đã nói với Newsweek rằng cuộc chiến đã trở thành “sự sống còn của những kẻ mạnh nhất, những người có thể tự thích nghi với các điều kiện mới”.

9. Thủ tướng Nga cho biết chính phủ sẽ tạo ra một thủ tục đơn giản hóa cho công dân và công ty từ các quốc gia “thân thiện” đầu tư vào Nga.

Mikhail Mishustin cho biết các thực thể trong danh sách 25 quốc gia sẽ được phép mở tài khoản ngân hàng ở Nga và gửi tiền thông qua một thủ tục đơn giản hóa, Reuters đưa tin.

Ông nói: “Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và doanh nhân nước ngoài là một phần quan trọng trong nỗ lực mang tính hệ thống của chính phủ nhằm đạt được chủ quyền tài chính như một phần trong việc thực hiện các mục tiêu quốc gia do tổng thống của chúng ta đặt ra”.

Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan và Belarus nằm trong số các quốc gia được liệt kê. Mạc Tư Khoa định nghĩa các nước “không thân thiện” là những nước đã tham gia vào một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế do phương Tây dẫn đầu để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine.

Các quan sát viên cho rằng phong hiểm khi đầu tư vào Nga là rất cao. Thật vậy, chỉ một ngày trước tuyên bố của Mishustin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức là Hạ viện Nga, cho biết Nga sẽ tịch thu tài sản của các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu mà nước này cho là không thân thiện nếu khối này tịch thu các quỹ bị đóng băng của Nga nhằm tài trợ cho Ukraine.

Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, cho biết hôm thứ Sáu rằng cơ quan điều hành Liên Hiệp Âu Châu đang nghiên cứu đề xuất gộp một số lợi nhuận thu được từ tài sản nhà nước Nga bị phong tỏa để giúp Ukraine và công cuộc tái thiết sau chiến tranh.

Vyacheslav Volodin, Chủ tịch Duma Quốc gia, tức là Hạ viện Nga, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ trả đũa theo cách khiến khối này phải trả giá đắt hơn nếu Liên Hiệp Âu Châu tịch thu tài sản của Nga, nhiều tài sản trong số đó được nắm giữ ở Bỉ.

10. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cảnh báo về nguy cơ đối đầu giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cáo buộc Mỹ gây căng thẳng địa chính trị để duy trì “sự thống trị toàn cầu của nước này bằng mọi cách” và cảnh báo về nguy cơ đối đầu giữa các quốc gia có vũ khí hạt nhân.

Phát biểu tại một diễn đàn quốc phòng ở Bắc Kinh, Sergei Shoigu cũng cáo buộc NATO đang cố gắng mở rộng sự hiện diện của mình ở Á Châu-Thái Bình Dương dưới danh nghĩa tìm kiếm đối thoại và hợp tác với các nước trong khu vực.

“Washington trong nhiều năm đã cố tình làm suy yếu và phá hủy nền tảng an ninh quốc tế và ổn định chiến lược, bao gồm cả hệ thống các thỏa thuận kiểm soát vũ khí”, ông Shoigu phát biểu tại Diễn đàn Tương Sơn, là sự kiện thường niên lớn nhất của cộng sản Tầu tập trung vào ngoại giao quân sự.

Ông cho biết Mỹ và các đồng minh phương Tây đang đe dọa Nga thông qua việc NATO mở rộng “về phía đông”.
 
Sự cần kíp phải cầu nguyện cho các đẳng linh hồn. Kẻ phá hoại nhà thờ chính tòa Boston bị bắt
VietCatholic Media
15:44 31/10/2023


1. Người đàn ông Massachusetts bị bắt trong vụ tấn công và phá hoại nhà thờ ở Boston

Cảnh sát Boston đã bắt giữ một người đàn ông hôm thứ Tư vì cáo buộc tấn công một phụ nữ và phá hủy cây thánh giá bên ngoài Nhà thờ Holy Cross ở Boston.

Michael Patzelt, một người đàn ông 37 tuổi đến từ Attleboro, đã bị buộc tội tấn công và cố ý phá hoại tài sản sau khi bị bắt, Sở Cảnh sát Boston cho biết trong một thông cáo báo chí.

Cảnh sát cho biết, cảnh sát đã đáp lại lời kêu gọi tìm kiếm một “người khả nghi” tại nhà thờ, người được cho là đã gạt phăng chiếc mũ đội đầu của một nạn nhân nữ.

Cảnh sát cho biết nghi phạm đã trèo lên cây thánh giá và bắt đầu đu đưa, làm cây thánh giá bị hư hại.

Cả hai cánh tay của Chúa Kitô đều bị gãy trước khi cảnh sát đến hiện trường và bắt giữ anh ta.

Terry Donilon, phát ngôn viên của Tổng giáo phận Boston, nói với CNA hôm thứ Năm: “Chúng tôi đánh giá cao hành động nhanh chóng của Sở Cảnh sát Boston trong việc bắt giữ một nghi phạm”.

Donilon nói: “Bất cứ động cơ nào thúc đẩy người này làm hư hại cây thánh giá, chúng tôi biết nó có thể được sửa chữa và tiếp tục là nguồn cầu nguyện và hy vọng cho các tín hữu cũng như tất cả những ai tìm thấy niềm an ủi trong Chúa”.

Ngài nói thêm: “Chúng tôi yêu cầu mọi người cầu nguyện cho cá nhân đó và cho sự bình an trong tâm hồn họ”.

Cây thánh giá đã được sửa chữa.

Nhiều hành vi phá hoại chống lại các nhà thờ Công Giáo đã xảy ra trên khắp nước Mỹ trong những tháng gần đây.

Đầu tháng này, tại một nhà thờ khác ở Massachusetts, hai đứa trẻ 12 tuổi đã được cảnh sát xác định là nghi phạm trong một vụ phá hoại, trong đó bao gồm việc đốt khăn trải bàn thờ, khăn lau nhà tạm và các Sách Lễ.

Vào tháng 8, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi cố gắng đốt cháy một nhà thờ ở Ohio ngoài việc phá hoại nghiêm trọng nó, gây thiệt hại ước tính khoảng 20.000 Mỹ Kim.

Vào tháng 6 và tháng 7, một nhà thờ ở El Paso, Texas và một trường học ở Denver, Colorado cũng bị tấn công.

Đầu tháng này, một buổi trưng bày ủng hộ sự sống tại một giáo xứ Công Giáo ở khu vực St. Louis cũng bị phá hoại bằng sơn đỏ.


Source:Catholic News Agency