Ngày 20-09-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:14 20/09/2014
SÔNG SUỐI VÀ ĐÁ NGẦM
N2T

Sông suối kể lể với đá ngầm:
- “Tại sao anh ngăn cản đường đi của tôi, để tôi phải vượt qua trên anh cho phí tổn sức khoẻ?”
Đá ngầm trả lời:
- “Lẽ nào anh không cảm thấy, chính là nhờ tôi mà anh mới bắn lên những bọt nước đẹp đẽ của anh, để cuộc sống của anh trở nên tưng bừng phấn khởi và thật dịu dàng hay sao ?”.

Suy tư:
Có những vật tự nguyện mất đi để đời sáng sủa hơn: ngọn nến.
Có những hạt muối tan biến đi để thức ăn thêm vị ngon.
Có những người vợ chấp nhận hy sinh để chồng và con cái đựơc sống.
Có những người bạn chịu thiệt thòi để bạn mình đựơc vinh hoa, phú quý.
Và không có ai chấp nhận hy sinh to lớn bằng bố mẹ mình, cho đến bây giờ tôi vẫn còn xúc động mỗi khi nghe hát bài “Uống nước nhớ nguồn”: “Uống nước nhớ nguồn, làm con phải hiếu, công cha như núi Thái sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra… vì đâu anh nên người tài ba… …”. Bài hát lột tả tất cả tình thương và sự hy sinh của cha mẹ đối với con cái.
Nhưng gộp lại tất cả tình thương của cha mẹ, bạn bè, người yêu, thì cũng không thể so sánh bằng tình yêu của Đức Chúa Giê-su dành cho chúng ta. Ngài đã yêu thương chúng ta cho đến chết, và là cái chết trên thập giá (Pl 2,8) để chúng ta được giải hoà với Thiên Chúa, được gọi Thiên Chúa là cha, và được sống đời đời với Ngài trong vinh quang…
Nếu không có tảng đá cản đường, thì làm gì mà có những bọt sóng tung toé trắng xoá để ta thưởng thức!
Nếu Đức Chúa Giê-su không hy sinh, không chết trên thập giá và sống lại, thì chúng ta làm sao được gọi Thiên Chúa là cha, và hy vọng hưởng phúc với Ngài trên thiên đàng chứ ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viet suy tư
-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:17 20/09/2014
Chúa Nhật 25 THƯỜNG NIÊN
N2T

Tin mừng : Mt 20, 1-6a.
“Phải chăng vì thấy tôi tốt bụng, mà bạn đâm ra ghen tức ?”


Anh chị em thân mến,
Làm công cho một ông chủ hào phóng và biết thương người thì thật hạnh phúc, ai đã từng đi làm thuê làm mướn mới cảm nghiệm được nội dung lời của Đức Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay, sự cảm nghiệm ấy bắt đầu từ việc ông chủ đi tìm người làm công từ sáng cho đến chiều, tức là từ khi công việc bắt đầu ông đã ra đi tìm nhân công, cho đến giờ làm việc cuối cùng, ông cũng đi tìm những người không có công việc vào làm vườn nho cho ông.

Niềm vui được làm việc trong vườn nho của Thiên Chúa.
Tất cả những người Ki-tô hữu đều hiểu rằng, làm việc trong vườn nho của Thiên Chúa chính là từ khi họ lãnh nhận bí tích Rửa Tội, gia nhập vào Giáo Hội Công Giáo trở thành môn đệ của Đức Chúa Giê-su, và công khai làm việc của Thiên Chúa giữa lòng xã hội trong các chức vụ và bổn phận của mình trong Hội Thánh.

Một linh mục suốt đời mệt nhọc phụng sự Thiên Chúa nơi giáo xứ của mình, nhưng vẫn vui tươi vì được làm trong vườn nho của Thiên Chúa; một nữ tu âm thầm phục vụ nơi các bệnh viện, viện dưỡng lão, cô nhi viện, trường học, với tâm hồn vui tươi vì được làm việc trong vườn nho của Thiên Chúa; có những “thợ” được mời gọi làm công buổi chiều, đó là những anh em chị em tân tòng, họ vui sướng nhận được lời mời gọi của chủ vườn nho là Thiên Chúa và trở thành những tạo vật mới trong tình yêu và ân sủng của Ngài; có những người được Thiên Chúa gọi vào làm vườn nho của Ngài vào giây phút cuối cuối ngày làm việc, đó là khi họ từng giây từng phút giằng co giữa thiện và ác, giữa ma quỷ và Thiên Chúa, cuối cùng họ đã tình nguyện vào làm trong vườn nho của Thiên Chúa với nụ cười vui trên môi và cũng là giây phút cuối của họ ở trần gian...

Niềm vui sẽ biến thành đau khổ, khi người thợ biếng nhác và thỏa mãn với những giờ làm việc của mình.
Những người thợ đến trước đã bị lòng tham che mất con mắt tâm hồn, nên không thấy được tình thương của ông chủ vườn nho, họ phân bì vì những người làm việc cuối giờ cũng được trả lương một đồng như họ.

Có những linh mục thỏa mãn vì công việc xây cất nhà thờ xứ đạo to lớn của mình, để rồi chế nhạo người anh em không có tài đi xin xỏ tháo vát như mình; có những người vỗ ngực xưng tên mình là đạo dòng chính gốc, để rồi khinh bỉ các tân tòng không biết “giữ đạo” khi những người tân tòng ấy thích học hỏi thánh kinh và tham gia các lớp giáo lý, sinh hoạt đoàn thể; lại có những người thợ làm trong vườn nho chỉ biết tìm chỗ mát mẻ núp nắng núp mưa cho nhàn tấm thân, để rồi kiện cáo người này làm ít người kia mới vào làm không bằng mình...

Anh chị em thân mến,
Những người thợ biếng nhác và thích tranh đấu cho quyền lợi nhỏ của mình ấy, đã đem niềm vui biến thành đau khổ cho mình và cho cộng đoàn, họ đem tình yêu của Thiên Chúa so sánh với việc làm trời ơi đất hỡi của họ, họ quên mất lời của Đức Chúa Giê-su: “Những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót”.

Được làm con cái của Thiên Chúa là một hạnh phúc to lớn, được làm trong vừơn nho của Thiên Chúa với bổn phận của mình là một hạnh phúc, bởi vì trong cương vị làm con họ sẽ được hưởng phần gia nghiệp Nước Trời, và trong thân phận là người làm công, họ đáng được hưởng công lao khó nhọc do mình làm ra, nghĩa là họ cố gắng trở nên ánh sáng và muối cho tha nhân trong cuộc sống của mình...

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:22 20/09/2014
N2T

56. Chúng ta là loại thụ tạo thấp hèn, nên phải đem tất cả tình yêu dâng hiến cho Thiên Chúa, để nhờ tình yêu của Ngài mà tình yêu của chúng ta mới được vô hạn.

(Thánh Pi-ô Năm Dấu)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch và trích trong "Cách ngôn thần học tu đức")
------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần một ''Chuyện Rất Ngắn''
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:25 20/09/2014
ĐỔ THỪA
Giáo dân góp ý với cha sở là xin cha đọc kinh ít ít, bởi vì nếu đọc kinh nhiều thì thanh niên bây giờ ngán đi lễ lắm. Cha sở nói:
- “Đọc kinh nhiều hay ít đó không phải là lý do để các em ít đến nhà thờ, nhưng điều quan trọng là các ông bà có siêng năng đi lễ để làm gương cho chúng nó không mà thôi. Cha sở nói tiếp: “Có những chuyện mà chúng ta không nên đổ thừa cho các em hoặc cho hoàn cảnh, mà mỗi người nên tự vấn lương tâm mình.”
-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐTC Phanxicô: Đừng biến thừa tác vụ của mình thành “một con số điên cuồng những sáng kiến”.
Đặng Tự Do
10:11 20/09/2014
Hôm thứ Sáu 19 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các đại biểu tham dự hội nghị quốc tế về Tân Phúc Âm hóa. Cuộc họp kéo hai ngày tập trung vào những suy tư trong việc thực hiện về phương diện mục vụ Tông Huấn Evangelii Gaudium (Niềm Vui Phúc Âm) của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Thánh Cha nói rằng tông huấn nhấn mạnh đến nhiệm vụ trọng tâm của Giáo Hội là rao giảng Tin Mừng. Tuy nhiên, ngài nói, nỗi lo sợ khi phải đối mặt với rất nhiều nhu cầu mục vụ có thể dễ dàng dẫn đến "một thái độ sợ hãi và phòng thủ".

"Từ đó dẫn đến sự cám dỗ của tâm lý hài lòng dễ dãi và chủ nghĩa giáo sĩ, cố gắng để mã hóa đức tin thành những luật lệ và quy định, như các kinh sư, những người Pharisêu và các nhà thông luật đã làm vào thời Chúa Giêsu. Chúng ta sẽ có tất cả mọi thứ rõ ràng, tất cả mọi thứ theo đúng trật tự, nhưng những người có đức tin và những người đang tìm kiếm sẽ tiếp tục phải chịu cảnh đói khát Thiên Chúa."

Đức Thánh Cha nói thêm rằng Giáo Hội phải là một bệnh viện dã chiến chăm sóc cho những người bị thương bằng cách sống gần gũi với họ. Những người có một thái độ tương tự như của các thầy thông luật và những người Pharisêu sẽ không bao giờ có thể đưa ra “một chứng tá của sự gần gũi”.

Ngài cũng so sánh với lời mời gọi rao giảng Tin Mừng với dụ ngôn của Chúa Giêsu nói về một người chủ vườn nho tìm kiếm những người lao động ở ngoài đường.

Đức Thánh Cha nói:

"Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu nói Ngài đã đi ra ngoài ít nhất năm lần. Lúc bình minh, lúc chín giờ, vào buổi trưa, lúc ba giờ và lúc năm giờ chiều vẫn còn thời gian ... vẫn còn thời gian để Ngài đến với chúng ta. "

Như người chủ vườn nho, chúng ta cũng phải luôn luôn đi ra ngoài, tìm kiếm những người đang tìm kiếm Thiên Chúa, đặc biệt là người nghèo và những người có hoàn cảnh khó khăn.

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi các tham dự viên tập trung vào các dấn thân cần thiết để truyền giáo chứ đừng biến thừa tác vụ của mình thành “một con số điên cuồng những sáng kiến."

"Đôi khi có vẻ như chúng ta bận tâm nhiều hơn đến việc nhân lên cho nhiều các hoạt động hơn là chú ý tới con người và cuộc gặp gỡ của họ với Thiên Chúa. Một chương trình mục vụ mà không có sự quan tâm này trở nên càng ngày càng còi cọc."

Đức Thánh Cha kết luận bài nói chuyện của ngài bằng cách kêu gọi cá tham dự viên hãy bắt đầu rao giảng Tin Mừng bằng cách làm chứng cho đức tin Kitô giáo của mình với những chứng tá phải được nói công khai.
 
Thủ đô Tirana chào đón Đức Thánh Cha với hình ảnh các vị tử đạo
Đặng Tự Do
07:54 20/09/2014
Thông thường, các quốc gia chào đón các vị Giáo Hoàng với việc treo cờ Vatican và cờ quốc gia sở tại. Điểm nổi bật trong những ngày này tại thủ đô Tirana không phải là cờ xí nhưng là các banners khổng lồ với hình ảnh của 40 vị tử đạo Albania.

Mười năm sau sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản ở Albania, năm 2002, Đức Hồng Y Đức Hồng Y Crescenzio Sepe, tổng trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc vào lúc đó, đã thánh hiến ngôi tháng đường mới tại Tirana, để nhắc nhớ đến sự hy sinh của rất nhiều vị tử đạo vì đức tin. Trong dịp này án phong thánh cho các Tôi Tớ Chúa cũng đã được chính thức bắt đầu ở cấp giáo phận.

Đức Hồng Y nói trong buổi lễ khánh thành nhà thờ:

"Ở đây, các giám mục, linh mục, nữ tu và đông đảo anh chị em giáo dân, trong đó có rất nhiều người già yếu đã bị tàn sát, và điều này không phải đã xảy ra lâu lắm đâu, nhưng chỉ một vài năm trước đây."

Luigj Paliq, một linh mục Dòng Phanxicô, đã bị giết chết vào năm 1913; Cha Gjon Gazulli, năm 1927. Những người khác đã đón nhận cái chết trong những năm dài dưới sự áp bức của chế độ cộng sản vô thần. Khi án phong thánh của các ngài được mở vào năm 2002, Đức Giám Mục phụ tá của Tirana, là Đức Cha ZEF Simoni, cho biết: "Tất cả họ đã đổ máu vì tình yêu Chúa Giêsu và người lân cận, tha thứ cho những kẻ giết họ với tất cả con tim của mình."

Các hình ảnh dọc theo Đại lộ Các Vị Tử Đạo Quốc gia đập mạnh vào mắt mọi người, vì đó là những hình ảnh của những con người thật. Những hình ảnh này không phải là hình các thánh với những vầng hoàng quang trên đầu, không giống như thực tế. Đó là hình ảnh của các Giám Mục, linh mục và chủng sinh, tu sĩ, giáo dân nam nữ, những người đã trải qua sự tra tấn khủng khiếp vì lòng trung thành với Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài. Câu chuyện tử đạo của họ đọc lên giống hệt những câu chuyện về các vị thánh trong các cuộc đàn áp tồi tệ nhất thời đế chế La Mã ngoại giáo.

Hàng chục ngàn người Công Giáo đã phải chịu đựng bách hại vì đức tin tại Albania, đặc biệt là trong những năm dưới chế độ cộng sản. Hình ảnh 40 vị tử đạo phất phới trong gió trên đại lộ dẫn đến quảng trường Mẹ Têrêsa, nơi Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cử hành Thánh Lễ vào ngày Chúa Nhật.
 
Chỉ một phần tư thế kỷ trước không ai dám mơ có một ngày một vị Giáo Hoàng sẽ đến thăm Albania
Đặng Tự Do
12:29 20/09/2014
Dù vị trí địa lý ở ngay sát bên thủ đô của Giáo Hội Công Giáo, Albania là một quốc gia cộng sản tồi tệ nhất tại Âu Châu nơi bọn cầm quyền có một quyết tâm mạnh mẽ và một ý chí sắt đá muốn tiêu diệt Kitô Giáo vào bậc nhất trên thế giới hơn cả Trung quốc và Liên sô. Thật vậy, bọn lãnh đạo cộng sản tuyên bố Albania là nước vô thần đầu tiên trên thế giới.

Điều 37 trong Hiến Pháp 1967 của cộng sản tuyên bố:

“Nhà nước không công nhận tôn giáo nào, ủng hộ và thực thi chính sách tuyên truyền vô thần nhằm kiến tạo một thế giới tương lai khoa học và duy vật”.

Các nhà lãnh đạo Giáo Hội bị bắt, bị giam cầm trong các trại cải tạo, bị giết, có cả những Giám Mục và linh mục bị xô xuống từ những tầng lầu cao, bể sọ chết..2,167 nhà thờ và các cơ sở của Giáo Hội bị tịch thu, nhiều đền thờ lâu đời Vương Cung Thánh Đường ở Shkodër bị biến thành một vận động trường.

Trước sự tàn bạo của cộng sản Albania, chỉ một phần tư thế kỷ trước không ai dám nghĩ có một ngày người dân được hưởng chút tự do tôn giáo. Chuyện một vị Giáo Hoàng đến thăm Albania có lẽ nằm mơ cũng không dám nghĩ tới.

Sứ thần Tòa Thánh tại Albania, là Đức Tổng Giám mục Ramiro Moliner Inglés, nói rằng chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô đến đất nước nhấn mạnh rằng sự thiện cuối cùng sẽ chiến thắng cái ác.

Trong một cuộc phỏng vấn với Đài phát thanh Vatican, Đức Tổng Giám Mục nói dù luật pháp dưới thời chế độ cộng sản ngăn cấm và trừng phạt nặng các thực hành và thảo luận về tôn giáo, nhiều người vẫn giữ được đức tin và truyền lại đức tin cho con cháu.

"Nhiều người. .. đã sẵn sàng chết cho đức tin của họ. Và vì thế, Đức Giáo Hoàng sẽ đến để tôn vinh những người hiến cuộc sống của mình để bảo vệ và duy trì đức tin ".

"Tôi nghĩ rằng Đức Thánh Cha cũng sẽ nhấn mạnh rằng cuối cùng, những điều tốt đẹp sẽ thắng thế trên sự gian ác. Ngay cả trong những hoàn cảnh đen tối nhất. ... .. Nếu chúng ta có đức tin mạnh mẽ vào Lời Chúa và sự Quan Phòng của Ngài, những điều này sẽ giữ vững chúng ta”.
 
Đức Thánh Cha tiếp nữ tổng thống Á Căn Đình
Đặng Tự Do
16:42 20/09/2014
Sáng thứ Bẩy 20 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Tổng thống Á Căn Đình, là bà Cristina Fernandez de Kirchner. Cuộc họp bắt đầu lúc 12:30 trong tiền sảnh của nhà khách Santa Marta, và kéo dài khoảng 15’.

Sau cuộc hội đàm với tổng thống, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào đón các thành viên khác trong đoàn đại biểu của Á Căn Đình. Tổng thống Kirchner đã tặng Đức Thánh Cha một bức ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Xích Xiềng. Đây là một trong những danh hiệu của Đức Mẹ rất được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tâm đắc, và được ngài cổ vũ trong thời gian còn là Tổng Giám Mục Buenos Aires.

Bức ảnh Đức Mẹ Tháo Gỡ Xích Xiềng do danh họa Johann Melchior Georg Schmittdner vẽ và từ năm 1700 đã được tôn kính tại nhà thờ Thánh Phêrô ở Perlack, Augsburg, bên Đức. Ý nghĩa bức ảnh là Đức Maria là Eva mới của nhân loại. Khi xưa Eva vì bất tuân mà đem xiềng xích tội lỗi đến thì nay Đức Mẹ là người cởi bỏ những xiềng xích ấy khi cùng hiệp thông trong đau khổ với Chúa để cứu độ trần gian.

Sau cuộc tiếp kiến, hai vị đã cùng ăn trưa tại nhà khách Santa Marta.
 
Đức Thánh Cha tiếp tổng thống Latvia
Đặng Tự Do
16:50 20/09/2014
Sáng thứ Bẩy 20 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tổng thống Andris Bērziņš của Cộng hòa Latvia, người sau đó đã gặp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cùng với Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti, Bộ trưởng Quan hệ với các dân nước.

Văn phòng Báo chí Tòa Thánh mô tả các cuộc thảo luận diễn ra trong một "bầu không khí thân mật", và trong thời gian đó các mối quan hệ tốt đẹp giữa Latvia và Tòa Thánh đã được đề cập với sự hài lòng, cũng như sự đóng góp tích cực của Giáo Hội Công Giáo đối với xã hội, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục và phúc lợi xã hội.

Hai vị cũng đề cập đến các khía cạnh khác nhau của cuộc sống tại Latvia, cũng như các vấn đề quốc tế hai bên cùng quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh sắp tới đây Tổng thống Latvia sẽ là chủ tịch Liên minh châu Âu, vào ngày 1 tháng Giêng năm 2015. Hai vị chú ý đặc biệt đến tình hình Ukraine, với hy vọng rằng một giải pháp chính trị, dựa trên luật pháp quốc tế, có thể được tìm kiếm thông qua đối thoại.
 
Đức Thánh Cha thành lập ủy ban cải tổ quy trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu
Đặng Tự Do
17:07 20/09/2014
Sáng thứ Bẩy 20 tháng 9, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thành lập một Ủy ban đặc biệt để nghiên cứu việc cải cách các quy trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu. Quyết định này được đưa ra hôm 02 tháng 08 năm 2014.

Ủy ban này sẽ được lãnh đạo bởi Đức Ông. Pio Vito Pinto, Chánh Tòa Thượng Thẩm Roma. Các thành viên khác gồm Đức Hồng Y Francesco Coccopalmerio, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Văn bản pháp lý; Đức Tổng Giám Mục Luis Francisco Ladaria Ferrer, SJ, thư ký của Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin; Đức Giám Mục Dimitri Salachas Chưởng Lý của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Đông Phương; và một số vị trong tòa thượng thẩm Rota cũng như các giáo sư luật học của Italia.

Công việc của Ủy ban sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt với mục tiêu là dự thảo một đề nghị cải cách quá trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu hay thường được gọi tắt là tiêu hôn, với mục tiêu là đơn giản hóa các thủ tục, làm cho quy trình hợp lý hơn, và bảo vệ các nguyên tắc bất khả phân ly của hôn nhân.

Nhiều người lầm tưởng rằng vấn đề tiêu hôn là một hình thức li dị trong Giáo Hội Công Giáo. Ðiều đó không đúng. Thật ra, tiêu hôn là chỉ một án lệnh do tòa án Giáo Hội ban bố nói lên rằng một hôn nhân nào đó chưa hề có một kết hợp hữu hiệu thực sự.

Giáo Hội Công Giáo nhìn nhận rằng một khi đã được thành sự, hôn nhân đều mang tính chất bất khả phân ly (Mt 19,6). Là người Công Giáo, nếu vì một lý do gì đó muốn tiêu hôn, thì đương sự phải được tòa án Giáo Hội ban án lệnh hôn nhân cũ là vô hiệu.
 
60 làng mạc và thị trấn lọt vào tay khủng bố Hồi Giáo trong 2 ngày, 45,000 dân tị nạn
Đặng Tự Do
19:22 20/09/2014
Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Bẩy 20 tháng 9, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 45,000 người đã chạy trốn qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 24 giờ trước đó để lánh nạn sau khi các làng mạc và thị trấn của họ bị quân khủng bố Hồi Giáo IS tràn ngập.

Phó Thủ tướng, Numan Kurtulmus, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã mở 8 cổng biên giới trên một chiều dài 32km từ Akcakale đến Mursitpinar trước làn sóng tị nạn của người Kurd tại Syria.

Cuộc di cư khổng lồ đã xảy ra sau khi quân khủng bố Hồi Giáo IS chiếm được hơn 60 ngôi làng của người Kurd gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc giao tranh từ hôm thứ Năm 18 tháng 9 bộc phát tại thị trấn Kobane, còn được gọi là Ain al-Arab.

Kobane, thuộc tỉnh Aleppo, là thị trấn của người Kurd lớn thứ ba tại Syria. Chiếm được Kobane, quân khủng bố Hồi Giáo IS giờ đây kiểm soát được một đoạn dài biên giới phía Bắc của Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

100,000 người Kurd nữa có thể phải chạy giặc Hồi Giáo vì quân Kurd không cầm cự nổi với quân khủng bố Hồi Giáo IS và đang rút chạy dần về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng đối lập Syria trong Liên minh Quốc gia cảnh báo về "những nguy hiểm của một vụ thảm sát quy mô lớn" trong khu vực, nơi các chiến binh người Kurd, đã cầm cự với quân khủng bố Hồi Giáo IS trong nhiều tháng qua, và đã buộc phải rút lui trong những ngày gần đây.
 
Top Stories
The Hope That Does Not Disappoint: The Pope's Message to Albania
Vatican Radio
13:07 20/09/2014
Vatican 2014-09-20 -- Pope Francis was scheduled to make a one-day trip to Albania on Sunday, September 21, 2014. Christopher Wells is in Tirana to cover the visit of the Holy Father and sent the following report on what the people of Albania are expecting:

It was only twenty years ago that Albania emerged from the long night of the brutal and repressive communist regime. But in many ways the hope and promise of the early days of freedom have not been realized. Speaking with Albanians, one gets a sense of the frustration many feel that the new era has not lived up to its promises.

It’s a common feeling, perhaps, in many former communist nations that have tried to emulate the western democracies, replacing radical atheistic materialism with the more individualistic consumerism of first world nations. But capitalistic materialism has not even fulfilled its own promise of economic prosperity, much less answered the spiritual longing in the hearts of the people.

Pope Francis, on the other hand, is bringing a new message of hope to Albania. The motto of his voyage, “Together with God: Toward the Hope which does not Disappoint,” points to a hope beyond this world.

It is a message that echoes the words of his predecessors in the See of Peter. In 2008, speaking to the Albanian Bishops during their ad limina visit to Rome, Benedict XVI said, “As successors of the Apostles, [the Bishops] are called above all to bear witness to another particularly beneficial and constructive heritage: the message of salvation brought into the world by Jesus Christ. In this regard, after the dark night of the communist dictatorship, which was incapable of understanding the Albanian people with their ancestral traditions, it was providentially provided for the Church to be born anew.”

The new birth of faith in Albania still faces many challenges. While there is a deep hunger for the faith among many people, the legacy of years of religious persecution has left them yearning for a new and deeper evangelization. “Together,” in a spirit of collaboration with all women and men of good will, “with God,” Pope Francis message can inspire in the people of Albania a true hope, “a hope which does not disappoint.”
 
Pope Francis: evangelization is Church's essential mission
Vatican Radio
13:08 20/09/2014
Vatican 2014-09-20 -- Pope Francis held a special audience on Saturday for the bishops taking part in a training seminar held over the past two weeks under the auspices of the Congregation for the Evangelization of Peoples. The sessions were organized particularly for bishops ordained during the course of the past two years, and examined various aspects of episcopal life and ministry, relating to the work of preaching the Good News.

In remarks prepared for the occasion and delivered on Saturday morning, the Holy Father said that the essential mission of the Church is to proclaim the Gospel, and there is now the urgent need for a missionary conversion. “A conversion,” he said, “that concerns every Christian and every parish, but is one that that shepherds are called to live and to witness in the first.”

Pope Francis went on to say that the church needs shepherds of souls – bishops – who are servants, and, “who know how to kneel down in front of others to wash their feet.” He encouraged the participants to seek to give a genuine missionary impulse to their diocesan communities, that they might grow more and more with new members, thanks to their bishops’ witness of life and ministry exercised as a service to the People of God.

He also had special words for the bishops who were not able to take part in the sessions, especially the Chinese bishops ordained in recent years. “How I wish,” he said, “[they] were present at the meeting today,” adding, “at heart, though, I hope that day is not far off.”

Looking forward to the upcoming extraordinary synod assembly on the family, Pope Francis stressed that families are the foundation of the work of evangelization, with their educational mission and with the active participation in the life of the parish community. “I encourage you to promote the pastoral care of families,” he said, “so that families, accompanied and formed in the faith, might always give their best contribution to the life of the Church and of society.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hình ảnh mừng sinh nhật 5 năm đan viện Biển Đức Thiên Tâm , Kerens, Texas
Trần Mạnh Trác
21:53 20/09/2014
Xem hình ảnh



Hôm nay ngày 20 tháng 9 năm 2014, đan viện Biển Đức Thiên Tâm tại Kerens Texas đã mừng lễ sinh nhật 5 năm với nhiều thân hữu Việt và Mỹ.

Chỉ mới 5 năm ngắn ngủi, từ một trang trại nuôi đà điểu đầy sình lầy, ngày nay đan viện đã trở thành một trung tâm mục vụ khang trang với nhiều cơ sở như hội trường, chư thánh điện, lễ đài, vườn hoa, chặng đàng thánh giá, đàng rước thánh thể, vườn thánh Biển đức, khu sinh hoạt và khu tạm trú.

Trong tương lai gần, một đài triễn lãm (exhibition) sẽ được xây dựng để trưng bày hình ảnh tất cả các phép lạ Thánh Thể trên Thế Giới và xa hơn nữa, là một khu vãng lai cho khách tĩnh tâm, một thánh đường cho tu viện và một nhà hài cốt.

Trong bài giảng, cha bề trên cho biết tất cả những công trình đạt được từ trước đến nay đều là nhờ công sức cuả các giáo dân xa gần chứ không do tài sức cuả các cha các thầy và Ngài đề nghị (trong tiếng vỗ tay tán thưởng) với toàn thể giáo dân như sau:"nhà dòng muốn làm một contract (giao kèo) với qúi vị như thế này, là quí vị sẽ lo xây dựng cơ sở vật chất cho nhà dòng, còn chúng tôi sẽ chăm lo xây dựng cộng đồng"

"Sẽ là một cộng đồng đầy thương yêu theo gương Chuá Kitô" Ngài giải thích.

Trong số các giáo dân tham dự, người ta ghi nhận rất nhiều người đến từ Arlington, Austin và Dallas.

Vị đại diện giáo dân, ông chủ tịch hội đồng mục vụ Gx DMHCG, đã có lời chúc mừng và mong mỏi những công việc mục vụ cuả nhà dòng, như Ngày Thánh Thể hằng năm, sẽ mang lại nhiều ơn ích cho toàn vùng và xa hơn, cho toàn quốc.

Buổi tiếp tân thân mật sau đó kéo dài tới 3g chiều mới chấm dứt.