Ngày 17-08-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:20 17/08/2015
THUỐC TRƯỜNG SINH
N2T

Thời chiến quốc, có một người đi đến thành đô của nước Sở nói là đem thuốc trường sinh bất tử dâng tặng cho vua, tên vệ sĩ đoạt lấy thuốc và uống vào trong bụng.
Sở vương hạ lệnh giết chết tên vệ sĩ, vệ sĩ nói:
- “Tiên vương cũng đã tìm kiếm thuốc trường sinh bất tử, nhưng tại sao lại đem ngai vàng giao cho ngài, hơn nữa nếu thuốc dâng cho ngài là trường sinh bất tử mà tôi đã nuốt xuống bụng, nếu tôi bị bệ hạ giết chết, thì không phải cần giải thích: đây không phải là thuốc trường sinh bất tử, mà chính người khách ấy đã lừa bịp bệ hạ. Nếu ngài giết chết tôi thì người trong thiên hạ sẽ nói: ai nói lời giả dối để lừa bệ hạ thì bệ hạ nghe lời ấy, người bị bệ hạ giết là người tốt vô tội.”
Sở vương chỉ còn cách là phóng thích cho tên vệ sĩ ấy.
(Chính Quốc sách)

Suy tư:
Đã có sinh thì phải có tử, đó là quy luật của tạo hoá.
Con người ta từ xưa đến nay ai cũng muốn mình được sống lâu trăm tuổi, một trăm tuổi là quá thọ rồi, vậy mà ít người được sống đến trăm tuổi, còn chuyện uống thuốc để trường sinh bật tử, thì quả là chuyện … thần tiên.
Tất cả mọi người Ki-tô hữu đều biết thế gian chỉ là đời tạm, đời vĩnh cửu chính là sau khi từ giã cõi đời tạm này, do đó, nếu không bỏ đời tạm này thì không thể sống đời hạnh phúc, cho nên bao lâu họ còn ở trên thế gian này, thì không thể nói đến chuyện trường sinh bất tử được. Nhưng dù không được sống trường sinh ở đời tạm này, thì họ cũng có một loại thuốc trường sinh để chuẩn bị cho cuộc sống trường sinh mai sau trên thiên đàng với Thiên Chúa, đó chính là bí tích Thánh Thể, tức là Mình và Máu Thánh của Đức Chúa Giê-su, đó chính là loại thuốc trường sinh bất tử chính hiệu vậy.
Có hai nơi để chúng ta sống đời đời: đó là thiên đàng và hỏa ngục.
Đời đời trên thiên đàng để hưởng hạnh phúc với Thiên Chúa, và đời đời trong hỏa ngục để chịu hình khổ với ma quỷ.
Hai nơi cũng là đời đời, tôi chọn nơi nào?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:22 17/08/2015
N2T

53. Chúng ta nên tin tưởng Đức Mẹ Ma-ri-a ban ơn phù hộ cho chúng ta, vượt qúa sức tưởng tượng của chính mình.

(Thánh Germanus of Capua)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

---------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Anh Giáo ngỡ ngàng trước tuyên bố ủng hộ trợ tử cuả cựu Tổng Giám Mục Lord Carey
Đặng Tự Do
18:10 17/08/2015
Hơn một năm trước đây, ngày 27/7/2014, Đức Tổng Giám Mục Canterbury, vị đứng đầu của Anh Giáo, đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô để xin Ngài đừng vì việc Giáo Hội Anh Giáo chấp thuận tấn phong Giám Mục cho phụ nữ mà tiến trình hiệp nhất giữa Công Giáo và Anh Giáo bị trệch ra khỏi chương trình hiệp nhất.

Đức Tổng Giám Mục Justin Welby thừa nhận rằng việc Giáo Hội Anh Giáo bỏ phiếu chấp thuận cho phụ nữ làm Giám Mục đã gây thêm trở ngại cho con đường hiệp nhất vốn đã khó khăn lại càng khó khăn thêm. Nhưng, ngài nhấn mạnh rằng, tuy có những dị biệt, những điểm chung giữa hai bên vẫn nhiều hơn.

Một trong những điểm chung ấy là lập trường quyết liệt chống lại an tử và trợ tử. Thật vậy, Anh quốc là một trong số những quốc gia nơi cho đến nay những cố gắng hợp pháp hóa trợ tử đều thất bại. Trong những ngày này, Giáo Hội Công Giáo và Anh Giáo tại nước này đang chống trả mạnh mẽ một cố gắng mới nhằm hợp pháp hoá việc trợ tử tại Hạ Viện Anh.

Linh mục Brendan McCarthy, một cố vấn về y đức cho Giáo Hội Anh, nói cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện nhằm hợp pháp hoá việc trợ tử là một đề xuất "ngây thơ đầy tội lỗi" và "chắc chắn" sẽ đưa những người cao niên dễ bị tổn thương đến nguy cơ chết êm dịu không tự nguyện.

Tuy nhiên, tuần qua, Lord Carey, cựu Tổng giám mục Canterbury, đã gây sửng sốt cho hàng lãnh đạo của Giáo Hội Anh khi nói rằng việc bác sĩ hỗ trợ tự tử có thể là "một điều phù hợp sâu sắc tinh thần Kitô giáo và hoàn toàn hợp đạo đức."

Lord Carey, người từng là lãnh đạo khối hiệp thông Anh giáo toàn thế giới từ năm 1991 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2002, nói rằng ông vững tin là người ta có thể đề ra những biện pháp ngăn chặn việc lạm dụng an tử hợp pháp hóa để buộc những người già phải chết. Tuy nhiên, Lord Carey không đưa ra được những cơ sở cho tin tưởng này của ông.

Trong thực tế, gần 2% trong số những người chết mỗi năm ở Bỉ đã bị giết thông qua chiêu bài trợ tử mà không có sự yêu cầu hay sự đồng ý của họ. Một nghiên cứu mới vừa công bố như trên tờ Journal of Medical Ethics, nghĩa là Tạp chí về Y Đức.

Bỉ đã đi tiên phong trong việc cho phép bác sĩ trợ giúp tự tử, và mở rộng việc thực hành này đến mức cho phép các bác sĩ tự quyết định gây tử vong cho những bệnh nhân mà họ đánh giá là không thể đưa ra quyết định cho chính mình.

Quốc hội Bỉ hợp pháp hóa an tử ngày 28 tháng năm 2002. Đã có khoảng 1,400 trường hợp an tử mỗi năm kể từ khi luật này được đưa ra, và một kỷ lục lên tới 1,807 trường hợp được ghi nhận vào năm 2013.

Tháng 12 năm 2013, Thượng viện Bỉ bỏ phiếu ủng hộ việc mở rộng luật an tử của mình cho cả trẻ em bị bệnh nan y.

Năm 2007, một nghiên cứu cho thấy, 1.8% các ca tử vong liên quan đến an tử tại Bỉ không hề có yêu cầu hoặc sự đồng ý của bệnh nhân. Năm 2013 con số này là 1.7%.
 
Người Công giáo đi tiên phong trong nổ lực cứu cấp tại Thiên Tân Trung Hoa.
Trần Mạnh Trác
16:22 17/08/2015


Những tình nguyện viên Công Giáo là những người đầu tiên đã ứng phó với vụ nổ khủng khiếp trong đêm thứ tư tại khu công nghiệp cuả hải cảng Thiên Tân, nằm ở vùng đông bắc cuả thành phố Bắc Kinh cuả Trung Quốc. Vụ nổ đã gây thiệt mạng cho ít nhất là 114 người và gây thương tích cho hơn 700 người nữa. Đó là chưa kể đến 70 người đang mất tích, mà hầu hết là những nhân viên cứu trợ đầu tiên, đang đối phó với vụ nổ thứ nhất thì thình lình một vụ nổ thứ hai do phản ứng hoá học xẩy ra.







Ngay sáng hôm sau vụ nổ, Trung tâm Dịch vụ Xã hội cuả Giáo Phận Thiên Tân đã huy động 60 tình nguyện viên Công Giáo để hỗ trợ cho chính quyền địa phương trong nỗ lực cứu hộ và cứu trợ. Họ nhận nhiệm vụ phân phối nước uống, quần áo và các vật dụng đến các khu định cư tạm thời. Họ hiểu rõ công việc tình nguyện này là nguy hiểm, có nhiều nguy cơ bị ô nhiễm hóa học, nhưng đã không ngần ngại đi vào các khu vực bị phá hủy, và chính quyền đã xử dụng họ thành nhiều nhóm nhỏ, cắt cử họ đến các trại cứu trợ và các bệnh viện.







Nhà thờ St Joseph, Thiên Tân


Một linh mục 'chui' đã nói với cơ quan thông tấn cuả Công Giáo là UCANews rằng ngay sau vụ nổ, người Công Giáo đã tụ tập và cử hành Thánh Lễ để cầu nguyện cho "người chết, người bị thương và gia đình của họ." "Đây là điều duy nhất mà chúng tôi có thể làm," vị linh mục nói.

Tại nhà thờ St Joseph ở trung tâm thành phố Thiên Tân, Cha Xứ (được chính quyền nhìn nhận) là LM Zhang Liang cũng đã kêu gọi giáo dân đóng góp và đưa các anh chị em trong ca đoàn đi hiến máu.

Hôm Chuá Nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến thảm hoạ tại Thiên Tân. Ngài dâng lời cầu nguyện cho nạn nhân và những người bị ảnh hưởng, và ban phép lành cho mọi người đang tham gia vào công tác cứu trợ.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Tân Thông, Gp. Phú Cường mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Nguyễn Phượng
09:23 17/08/2015
MỪNG ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI- KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI ĐỨC MẸ TẠI GIÁO XỨ TÂN THÔNG

Ngày 14-8-2015, mọi người hớn hở mặc bộ trang phục đẹp nhất đi đến Giáo xứ Tân Thông, hôm nay có Đức Cha về, mọi thứ đều được chuẩn bị ráo riết cho đến trưa này, Đài Đức Mẹ mới tương đối hoàn chỉnh, nhưng mọi tâm hồn chào đón cuộc lễ long trọng đã từ rất lâu.Tượng Đức Mẹ cao 3m2 tạc bằng đá trắng, hai tay giang rộng, uy nghiêm giữa trời chiều. Lòng đạo đức bình dân làm mọi người chạy đến, bất cứ nơi nào có Đức Mẹ đều có Giáo dân qui tụ cầu xin, người được ơn phần hồn, kẻ ơn phần xác, có người xin chưa được thì cũng bình an ra về. Cả nhà tôi đều mang thánh Maria: bà tôi, 3 đứa con gái và đứa con dâu, nên hôm nay đối với gia đình tôi là một cuộc đại lễ. Lễ Đức Mẹ hồn xác về trời vui lắm! Chưa ai thấy Mẹ về trời như thế nào, nhưng hình ảnh Mẹ bay lên, tà áo xanh phất phới giữa mây ngàn lao xao trong nắng gió, đẹp làm sao, cứ đông lại trong lòng mỗi người.

Xem Hình

Và hôm nay mọi tín hữu thành kính bên Mẹ, chỉ tiếc rằng mới 15g mây đen ùn ùn kéo tới, cuốn cả chân trời. Mưa như trút nước, cây cối nghiêng ngả. Ai nấy thở dài, ráng đội áo mưa đến nhà thờ cầu nguyện, một tia le lói mong chút xíu nữa mưa tạnh. Nhưng chẳng có hy vọng gì, trời ảm đạm thấy thiệt buồn! Bình Dương mưa lớn, đường quốc lộ ùn tắc, xe chết máy đẩy dài dài.

17g30 Chuông nhà thờ tưng bừng báo giờ lễ đến. Mưa dứt hạt. Bầu trời u ám bỗng dưng sáng dần. Tiếng chuông lần 2 vang lên, mừng Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước- Giám mục Giáo phận Phú Cường đến giữa tràng pháo tay, là trời quang mây tạnh. Tiếng bắt kinh Năm Sự Mừng của một bà cụ vang lảnh lót, mọi tín hữu cầu nguyện sốt sắng bên Mẹ. Diễn nguyện "Tình khúc Mân Côi", "Mẹ phù hộ các giáo hữu" do các em Thiếu Nhi Gx Tân Thông trình bày, bản tốp ca, đơn ca và những vũ khúc ca ngợi Mẹ thôi thúc lòng sùng kính Mẹ, hãy siêng năng lần chuỗi, và học nơi Mẹ các nhân đức, để được sống trong sự cậy trông và phó thác, với hai tiếng "Xin Vâng" ngọt ngào.

Cha Giuse Nguyễn Phát Tài- cha sở Tân Thông nói về ý nghĩa, và quá trình xây dựng Đài Đức Mẹ. Lúc 16g48ph Đức Cha Giuse làm phép Tượng đài: Nữ Vương ban sự bình an và kiệu Đức Mẹ bắt đầu với bài hát Kính mừng Nữ Vương, Nữ Vương Hòa Bình. Đây bao tâm hồn nao nức, dân con nước Việt náo nức, cùng cất tiếng ca, mừng vui cất tiếng ca, kính chào Nữ Vương hòa Bình. Tung hô Mẹ Maria, tung hô Mẹ đầy ơn phước.. của cố Nhạc sĩ Hải Linh vang hùng tráng. Những cây nến trong tay mọi người giơ cao, với lòng yêu mến Mẹ, cùng đi kiệu vòng quanh nhà thờ, và chào đón 25 em nhận các Bí Tích Khai Tâm: Thanh tẩy, Thánh Thể và Thêm Sức.

Thánh lễ diễn ra trong bầu không khí sốt sắng, do Đức Cha Giuse chủ tế và quý cha đồng tế. Trong bài Phúc Âm: Lc 11, 27-28

Khi ấy, Chúa Giêsu đang giảng cho dân chúng, thì từ giữa đám dân chúng, có một phụ nữ cất tiếng nói rằng: "Phúc cho dạ đã cưu mang Thầy và vú đã cho Thầy bú!" Nhưng Người phán rằng: "Những ai nghe và giữ lời Thiên Chúa thì có phúc hơn". Lời giảng của Đức Cha Giuse vang lên:" Trong hành trình Rao giảng Tin Mừng, Thương khó, Phục sinh vinh hiển, Đức Mẹ luôn xin vâng đón nhận. Suốt cuộc đời, mẹ sống rất thực, một sự liên kết trọn vẹn, Chúa Giêsu ở đâu thì lòng Mẹ ở đó. Chúa Giêsu về trời, Mẹ lên theo. Chúng ta noi gương Mẹ trong niềm tin, tình mến luôn gắn kết với Chúa để từng bước sống trong Chúa, để mai sau cùng hưởng phúc Thiên đàng".

Sau phần hiệp lễ, Cha Giuse đại diện cộng đoàn cảm ơn Đức Cha và quý cha, những đóa hoa được dâng lên giữa tràng pháo tay nồng nhiệt.

Trên cung thánh có sự hiện diện của cha sở Gx Bắc Đoàn, cha Laurensô Nhà Chung, cha Phanxicô- Biển Tu và quý Thầy- từ khi bắt đầu cho đến giờ này có 3 tiếng đồng hồ- dẫu hơi mệt nhưng Đức Cha và quý cha đã không quản ngại đường xa, và bao công việc mục vụ, đến đây. Sự hiện diện của các Ngài làm cho Thánh lễ thêm phần long trọng. Và, rất biết ơn những người đã quảng đại góp công, góp của cho cuộc lễ hôm nay thật tốt đẹp.

21g Thánh lễ kết thúc, tôi ra về trong niềm vui, hình ảnh mọi người đi kiệu lên đài Lòng Thương xót Chúa, hai hàng nến lung linh một vòng tròn quanh nhà thờ nói lên lòng đạo đức sốt sắng của bà con giáo dân Tân Thông. Những lời kinh âm vang mãi trong lòng tôi, và tôi tin rằng trong tay Mẹ, mọi sự khó khăn đều trở nên tốt đẹp.

Nguyễn Phượng
 
Giáo Đoàn Thánh Mẫu La Vang Cabramatta Sydney mừng kính Bổn Mạng
Diệp Hải Dung
09:45 17/08/2015
Chiều Chúa Nhật 16/08/2015 vào lúc 2 giờ 30 chiều các Hội Đoàn Đoàn Thể, quý Quan Khách và các Giáo Đoàn bạn đã đến nhà thờ Sacred Heart Cabramatta mừng kính Lễ Bổn Mạng Giáo Đoàn Thánh Mẫu La Vang Cabramatta - Sydney.

Hình ảnh

Sau 3 hồi chiêng trống truyền thống Việt Nam, Ban Tây Nhạc Cecilia với bài Chào Mừng rất hoành tráng và Cha Chính xứ Patrick McAuliff xông hương kiệu Thánh tượng Đức Mẹ La Vang đặt bên đài Đức Mẹ trong khuôn viên nhà thờ và bắt đầu kiệu Thánh tượng Mẹ La Vang rước vào nhà thờ. Cuộc kiệu rất trang nghiêm và long trọng, mọi người cùng hợp với Ca đoàn Thánh Mẫu La Vang dâng lên Mẹ chuỗi Mân Côi Mùa Mừng nguyện cầu xin Mẹ chúc lành cho Gia Đình, cho Giáo Đoàn và cho Cộng Đồng.

Khi kiệu Thánh tượng Đức Mẹ vào trong nhà thờ và an vị trên cung thánh. Cha Tuyên úy Trưởng Dương Thanh Liêm Đặc trách Giáo Đoàn Thánh Mẫu La Vang Cabramatta Sydney ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Giáo Đoàn, và chào mừng quý Cha Patrick Mc Auliff Chính xứ Cabramatta, Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Thái Hoạch, Cha Đặng Đình Nên, Cha Nguyễn Hoàng Việt, Cha Trần Bạch Hổ, Cha Phan Quốc Trực, Cha Nguyễn Văn Bách, Cha Nguyễn Mạnh Trung, Cha Nguyễn Đình Phán, Cha Nguyễn Đức Tường và Cha Buì Thiện Hiền đến cùng hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Bổn Mạng.

Trong bài giảng Cha Tuyên Úy Trưởng Dương Thanh Liêm đặc biệt cám ơn các em Thiếu Nhi Thánh Thể với nghi thức cung nghinh Phúc Âm rất long trọng qua biểu tượng Đức Mẹ La Vang ngồi trên chiếc Thuyền đưa Tin Mừng của Chúa đến với tất cả mọi người. Mẹ chính là môn đệ đầu tiên mang lấy lời Chúa..và Cha cũng nhắc lại Lời của Chúa Giêsu đã nói về Bánh trường sinh “Ta là Bánh từ trời xuống. Ai ăn Bánh này sẽ sống muôn đời…”

Trước khi kết thúc Thánh lễ. Cha Đặng Đình Nên Phó xứ Cabramatta ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Giáo Đoàn và Cha khen ngợi Giáo đoàn cũng đóng góp giúp ích cho Giáo xứ đặc biệt là Ca đoàn của Giáo đoàn. Kế tiếp Anh Trần Anh Vũ Chủ tịch CĐCGVN TGP Sydney thay mặt Cộng Đồng cũng ngỏ lời chúc mừng Lễ Quan Thầy của Giáo Đoàn, Ca Đoàn và Xứ Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Ngoài ra Giáo đoàn Cabramatta cũng đã đóng góp giúp ích cho Cộng Đồng trong nhiều thời gian qua và nhân ngày Bổn Mạng hôm nay chúng tôi xin thay mặt Hội Đồng Mục Vụ TGP Sydney chúc mừng Tân Ban Mục Vụ Giáo đoàn nhiệm kỳ 2015 – 2018. Cám ơn qúi anh chị đã vì hai tiếng “Xin Vâng” sẵn sàng hy sinh để gánh vác công việc phục vụ cho Giáo Đoàn và Cộng Đồng.

Sau cùng ông Đào Duy Thái Trưởng Ban Mục Vụ Giáo Đoàn lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ, quý Quan Khách và tất cả mọi người đã đến tham dự Lễ Bổn Mạng của Giáo Đoàn. Ban Mục Vụ của Giáo Đoàn xin hết lòng cám ơn qúy ân nhân, cám ơn các cháu Thiếu Nhi, Ban Tây Nhạc Cecilia, qúy anh chị ca viên của hai Ca đoàn thứ Bảy và Chúa Nhật đã gắn bó bỏ nhiều công sức giúp cho Giáo đoàn mừng kính ngày Bổn Mạng hôm nay được trang trọng và tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc mọi người cùng ở lại tham dự tiệc liên hoan trong hội mừng kính Bổn Mạng.
 
Giáo xứ Phú Bình mừng lễ Đức Mẹ Lên Trời
Martino Lê Hoàng Vũ
09:41 17/08/2015
Chiều Chúa Nhật ngày 16.8.2015, Giáo xứ Phú Bình hạt Phú Thọ, Sài gòn đã long trọng mừng kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời,quan thầy khu đạo Đức Mẹ Mông Triệu.Trước thánh lễ, vào lúc 17 giờ cộng đoàn đã đi rước kiệu Đức Mẹ chung quanh nhà thờ.Trên đường kiệu, mọi người được nghe những bài suy niệm và những bài thánh ca về Mẹ Maria, để học theo những nhân đức trong đời sống của Mẹ.

Hình ảnh

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 17 giờ 30 do cha chánh xứ Giuse Nguyễn Văn Niệm chủ tế thánh lễ.Trong lời mở đầu thánh lễ, cha nói đến tầm quan trọng của lễ Đức Mẹ Hồn xác lên trời trong Giáo Hội Công Giáo và cha cũng mời gọi mọi người bước đi theo Mẹ Maria trong hành trình trần thế.

Các bài đọc của phần Phụng vụ Lời Chúa và các lời nguyện trong thánh lễ hôm nay do các thành phần trong khu đạo Đức Mẹ phụ trách.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng,cha chánh xứ Giuse nói về ý nghỉa sự kiện Đức Maria hồn xác lên trời.Ngày 1.11.1950, Đức Thánh Cha Piô XII đã tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác lên trời và buộc mọi tin hữu phải tin.Niềm tin này đã có từ lâu trong đời sống của Hội Thánh, trước đây các tín hữu đã tin rằng Đức Mẹ được Chúa đưa rước về trời cả hồn lẫn xác.Nhưng tại sao Đức Mẹ được về trời ? Thưa là vì Mẹ Maria đã sống cuộc đời gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu.Mẹ được đặc ân Vô Nhiễm nguyên tội, được đặc ân làm Mẹ Ngôi Hai Thiên Chúa và là Mẹ Thiên Chúa.Vị thế quan trọng của Đức Mẹ trong chương trình của Thiên Chúa, Mẹ Maria là người môn đệ của Chúa Giêsu, Mẹ được hưởng hoa quả đầu mùa của sự sống vĩnh cửu mà Chúa Giêsu, Con yếu của Mẹ mang lại,chắc chắn rằng thân xác của Mẹ không hề bị hư nát.Trong nền tảng Đức tin của người Kitô hữu,Chúa Giêsu đã chiến thắng sự chết và sống lại là quan trọng.Ngài ban cho mọi người sự sống lại vĩnh cửu và ban cho Mẹ Maria đầu tiên,Mẹ thông phần sự sống với người Con.Tín điều Đức Mẹ Hồn xác lên trời là niềm hy vọng của người tín hữu được sự sống vĩnh cửu.Mẹ Maria được về trời trong vinh quang Thiên Chúa,với vẻ đẹp huy hoàng,đó là hình ảnh chúng ta thấy được trong các bài đọc, Chính hình ảnh đó giúp cho chúng ta cùng với Mẹ Maria với ta ơn,chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa,xin Mẹ chuyển cầu cho hành trình lữ thứ trần gian của chúng ta,cũng như học theo Mẹ.Hình ảnh đó cũng làm cho tin tưởng yêu mến Mẹ Maria,xin nâng đỡ ta trong đời sống, để sau này ta được sẽ được hưởng vinh quang trên trời.

Kế đó,thánh lễ được tiếp tục, cộng đoàn tuyên xưng đức tin theo Kinh Tin Kính của các thánh Tông đồ, phần lời nguyện tín hữu và dâng lễ vật.Phần phụng vụ Thánh lễ diễn tiến như thường lệ.

Trước khi ban phép lành cuối thánh lễ,ông đại diện khu đạo Đức Mẹ Mông Triệu có những lời cám ơn cha chánh xứ,các hội đoàn,ca đoàn và cộng đoàn phụng vụ.Đáp từ, cha chánh xứ có những tâm tình chia sẻ niềm vui với khu đạo mừng lễ bổn mạng,và cha có vài thông bào cần thiết đến cộng đoàn giáo xứ.

Thánh lễ kết thúc, mọi người trong khu đạo Đức Mẹ và các khách mời tham dự bữa tiệc liên hoan mừng bổn mạng trong tình huynh đệ yêu thương.
 
Giáo xứ Diêm Tụ kỷ niệm 130 năm thành lập
Trương Trí
09:53 17/08/2015
Sáng hôm nay 17/8/2015, trong cái nắng chói chan của mùa Hè xứ Huế, Cộng đoàn Giáo xứ Diêm Tụ hân hoan chào mừng Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Chủ chăn của Tổng Giáo phận Huế; Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh và quí Cha, quí Tu sĩ, quí ân nhân và bà con đồng hương từ khắp nơi về dự Khánh thành Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ dịp mừng kỷ niệm 130 năm thành lập Giáo xứ.

Hình ảnh

Từ trên Tiền đường Nhà thờ, Cha Giuse Nguyễn Văn Tiến mời gọi cộng đoàn hướng tâm hồn mình về hình ảnh của ngôi Đền thờ với lời Thánh vịnh: “Hãy đến đây ta reo hò mừng Chúa,

Tung hô Người là núi đá độ trì ta
Vào trước thánh nhan dâng lời cảm tạ
Cùng tung hô theo điệu hát cung đàn”.


Đối với người Công Giáo, Nhà thờ là chốn thánh thiêng để Thiên Chúa hiện diện, chúc phúc và thánh hóa con người. Đó cũng là nơi để con người chúc tụng, tạ ơn và khẩn nài lên Thiên Chúa…

Hôm nay mọi người hiện diện nơi đây để chia sẻ niềm vui với giáo xứ Diêm Tụ vì có ngôi Nhà thờ mới để thờ phượng Thiên Chúa. Chúng ta cầu nguyện cho mọi người biết yêu mến và siêng năng đến Nhà thờ để lãnh nhận nguồn ơn thánh. Xin cầu nguyện mọi người trở thành đền thờ thiêng liêng xứng đáng cho Thiên Chúa hiện diện.

Đúng 8 giờ 30, đoàn rước Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế tiến về trước Tiền đường Nhà thờ. Cha Quản xứ Augustinô Nguyễn Đại Vũ nói lời chào mừng Đức Tổng Giám mục, quí Cha và Cộng đoàn. Ngài sơ lược đôi nét về Giáo xứ Diêm Tụ:

Theo truyền khẩu, hạt giống Đức Tin được Thiên Chúa gieo vào đất Diêm Tụ lần đầu tiên qua cụ Nguyễn Tố. Cụ làm nghề thuốc Bắc, biết chữ Nho và thường hay lên Huế bốc thuốc, vì thế cụ quen biết với cụ Ngô Đình Khả ở Phủ Cam. Thông qua cụ Khả, các Thầy Giảng ngõ ý về thăm quê của cụ Nguyễn Tố. Từ đó cụ Nguyễn Tố và 2 người nữa là cụ Lê Năm và Lê Thùy được lãnh nhận Đức Tin do Cha phó Phủ Cam Anphong Trần Văn Lữ. Đến năm 1885, dưới thời Đức Cha Caspar Lộc có rất nhiều người theo Đạo. Từ đó ngôi Nhà thờ đầu tiên bằng tranh tre được dựng lên và lập thành Họ Đạo thuộc Địa sở Phủ Cam. Về sau, Giáo phận chọn Diêm Tụ làm trung tâm để truyền bá Đức Tin cho vùng Hà Úc, Hà Thanh, Phường Tây, Cầu Hai, Nước Ngọt.v.v…Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, giáo dân Diêm Tụ ly tán khắp nơi do các cuộc chiến tranh tàn phá. Sau năm 1975, Giáo xứ Diêm Tụ chỉ còn lại ít ỏi vài gia đình và không có cha sở. Đến cuối năm 1975, Cha Micae Trần Minh Huy được bổ ngiệm coi sóc Giáo xứ, Ngài cho sửa chữa lại Nhà thờ. Trải qua 130 năm đón nhận Đức Tin, Giáo xứ Diêm Tụ đã được 18 đời Cha sở coi sóc và 4 lần xây dựng Nhà thờ. Ngôi Nhà thờ thứ 5 được Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đặt viên đá đầu tiên vào ngày 24/7/2013. Sau 2 năm xây dựng với bao gian lao vất vả, hôm nay Ngài lại về đây Khánh thành và Cung hiến Bàn thờ. Giáo xứ Diêm Tụ xin tri ân Đức Tổng Giám mục, quí Cha, quí Tu sĩ và quí ân nhân đã hiệp dâng lời cầu nguyện, cũng như giúp công giúp của để ngôi Nhà thờ sớm được hoàn thành như lòng Chúa mong ước.

Hiện nay Giáo xứ Diêm Tụ có khoảng 60 gia đình với hơn 300 giáo dân sống rãi rác trong thôn Diêm Tụ thuộc xã Vinh Thái, huyện Phú Vang, cách thành phố Huế và Tòa Tổng Giám mục chừng 30 km về phía Đông.

Đức Tổng Giám mục nói lời chào mừng Cộng đoàn hiện diện: Hôm nay chúng ta qui tụ về đây để mừng ngày làm phép Nhà thờ, Cung hiến Bàn Thờ và mừng kỷ niệm 130 năm thành lập Giáo xứ. Chung lời tạ ơn và chia sẻ niềm vui với Giáo xứ vì đã được Chúa thương ban, ngôi Nhà thờ mới được hoàn thành tốt đẹp.

Đức Tổng Giám mục, Cha Hạt trưởng hạt Hương Phú Gioakim Nguyễn Văn Hùng và Cha Quản xứ Augustinô Nguyễn Đại Vũ cắt băng khánh thành Nhà thờ. Tiếp đến, đại diện HĐGX dâng chìa khóa Nhà thờ lên Đức Tổng Giám mục thể hiện chủ quyền của vị Chủ chăn Giáo phận, Ngài trao chìa khóa cho Cha Quản xứ như là dấu chỉ trao quyền coi sóc Giáo xứ. Cha Quản xứ tiến đến mở cửa Nhà thờ và mời Đức Tổng Giám mục và quí Cha đồng tế cùng Cộng đoàn tiến vào.

Đức Tổng Giám mục dâng Lời Nguyện và làm phép nước để thanh tẩy ngôi Nhà thờ và Bàn thờ.

Bước vào phần Phụng vụ Lời Chúa: lần đầu tiên trong ngôi Nhà thờ mới này, Lời Chúa được cất vang lên để thực hiện ơn cứu độ cho mọi người. Bài Tin mừng do Cha F.X. Nguyễn Văn Cần, một người con của giáo xứ đọc, bài Thánh thư do 1 nữ tu dòng Con Đức Mẹ Đi viếng và đại diện Giáo xứ đọc.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Ngay từ trong Cựu ước, dân Do Thái đã lập Dênd thờ trên núi cao để thờ phượng Chúa. Sau này vua Salomon cũng đã xây dựng Đền thờ Giêrúalem nguy nga đồ sộ làm nơi thờ phượng và tôn vinh Thiên Chúa. Ngày nay Tín hữu Công Giáo xây dựng Nhà thờ để thờ phượng và tôn vinh ngợi khen Thiên Chúa. Trung tâm của Nhà thờ là Ban Thờ và Nhà Tạm, nơi đặt Thánh Thể Chúa Giêsu Kitô.

Nhà thờ là nơi cầu nguyện, chúng ta xây dựng Nhà thờ đồ sộ, Bàn Thờ khang trang mà thiếu vắng sự cầu nguyện là bất xứng, Nhà thờ cũng là nơi thể hiện tình đoàn kết, hiệp thông và yêu thương nhau.

Nhìn lại 130 năm thành lập Giáo xứ, chúng ta tri ân các bậc tiền nhân đã gầy dựng nên Giáo xứ này. Chúng ta hãy nối gót cha ông để phát triễn Giáo xứ, Giáo xứ Diêm Tụ trước đây là điểm xuất phát cho việc truyền giáo đến những vùng chung quanh. Ngày nay, Cộng đoàn Giáo xứ hãy noi gương các bậc tiền nhân để loan báo Tin mừng cho mọi người chung quanh.

Nghi thức Cung hiến Bàn thờ bắt đầu một cách long trọng, Đức Tổng Giám mục và Cộng đoàn hiện diện quỳ gối hát Kinh Cầu các Thánh, xin các Ngài cầu bầu cùng Chúa cho mọi việc cử hành Lời Chúa và thực hiện Thánh Thể trên Bàn Thờ này được đẹp lòng Chúa.

Cha Quản xứ cùng các vị đại diện HĐGX cung kính rước xương Thánh Tử Đạo Phanxicô Nguyễn Văn Trung từ Tiền đướng dâng lên Đức Tổng Giám mục để Ngài đặt vào trước Bàn Thờ.

Tiếp đó Đức Tổng Giám mục dâng Lời Nguyện Thánh hiến và đổ Dầu Thánh lên Bàn Thờ, xoa đều khắp nơi. Ngài tiếp tục xông hương Bàn Thờ thể hiện việc tôn kính. Làn hương trầm thơm bay tỏa ngát như là lời kinh tôn vinh ngợi khen Danh Người bay lên trước Tôn Nhan.

Kết thúc nghi thức làm phép Nhà thờ và Cung hiến Bàn thờ, tất cả đèn sáng được mở lên, bàn thờ được trang trí lộng lẫy hoa tươi và nến sáng, chuẩn bị cho Phụng vụ Thánh Thể.

Sau Lời nguyện Hiệp lễ, nghi thức làm phép Nhà Tạm, Đức Tổng Giám mục cung kính xông hương Mình Thánh Chúa, sau đó Ngài rước kiệu Thánh Thể và trao cho Cha Quản xứ đặt vào Nhà Tạm. Toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa quỳ gối thờ lạy, Ca đoàn cất lên lời ca tôn vinh.

Kết thúc Thánh lễ, ông Stêphanô Phạm Phước, Chủ tịch HĐGX thay mặt cộng đoàn đọc diễn từ cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đã yêu thương mà dù sau những ngày tháng mục vụ của Giáo phận và hành hương La Vang vừa qua, nhưng vẫn về dâng Thánh lễ Làm phép và Cung hiến Bàn thờ vào dịp Giáo xứ mừng kỷ niệm 130 năm thành lập. Cảm ơn quí Cha và toàn thể Cộng đoàn Dân Chúa đã về đây chung lời cầu nguyện, tạ ơn và chia sẻ niềm vui với Giáo xứ trong dịp khánh thành ngôi Nhà thờ khang trang ngoài mong ước của giáo xứ.

Tri ân quí Cha Quản xứ tiền nhiệm còn sống cũng như đã qua đời và các bậc tiền nhân đã gầy dựng nên Giáo xứ Diêm Tụ hôm nay.

Tri ân các vị ân nhân xa gần đã đóng góp của cải vật chất để xây dựng Nhà thờ, đặc biệt cảm ơn cô Vẻ và gia đình, HĐGX và Giáo dân Giáo xứ Đức Bà Sài Gòn, Giáo xứ Hải An (Vũng Tàu). Cảm ơn các Kỹ sư và công nhân đã đem hết công sức xây dựng Nhà Thờ. Đồng thời cũng cảm ơn chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên Huế, huyện Phú Vang, xã Vinh Thái và thôn làng Diêm Tụ đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng Nhà thờ và hôm nay đến chung chia niềm vui với giáo xứ.
 
Lễ thêm sức tại giáo xứ Búng, Gp Phú Cường
Nguyễn Phượng
17:18 17/08/2015
LỄ THÊM SỨC TẠI GIÁO XỨ BÚNG

Búng 16-8-2015: Thánh lễ trao ban Bí tích Thêm Sức được cử hành long trọng tại Thánh đường Giáo xứ Búng vào chiều Chúa Nhật 16-8-2015, do Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục Giáo phận Phú Cường chủ tế, cha sở Micae Lê văn Khâm, cha Giuse Lê Anh Hùng và cha Tôma Nguyễn văn Đông cùng đồng tế. Qua 3 năm học giáo lý chuyên chăm, 78 em tiến vào thánh điện với lòng hân hoan trong chiếc áo trắng tinh, đầu cài hoa, các em nữ xinh tươi bên cạnh các em nam thắt cà ra vát đỏ; gương mặt rạng rỡ giữa tiếng hát ngây thơ, trong sáng của ca đoàn Thiếu Nhi Giáo xứ Búng.

Xem Hình

Các ban ngành, đoàn thể cùng chào đón các em Thêm Sức, và đặc biệt hơn là cha mẹ và người đỡ đầu bên cạnh, tham dự Thánh lễ sốt sắng, nguyện xin 7 ơn Chúa Thánh Thần hoạt động trên các em từng bước trưởng thành theo ơn gọi Chúa chọn cho mỗi người.

Đức Cha Giuse rất vui mừng khi thấy sự đổi mới của Giáo xứ, có rất nhiều Hội Đoàn cùng hoạt động sôi nổi. Với bề dày của một họ đạo có truyền thống đạo đức lâu đời như Giáo xứ Búng, Lời Chúa dưới tác động của Chúa Thánh Thần sẽ thúc đẩy các em trở nên chứng nhân, là muối, men, là ánh sáng cho trần gian.

Trong nghi thức trao ban Bí Tích Thêm Sức, Đức Gíam Mục khẩn khoản nài xin Thiên Chúa toàn năng là Cha Đức Giêsu Kitô, đã tái sinh các tôi tớ Chúa đây bởi nước và Thánh Thần khi giải thoát họ khỏi tội lỗi. Xin ban Chúa Thánh Thần, Đấng An Ủi khôn ngoan và thông hiểu, thần trí lo liệu và sức mạnh, thần trí suy biết và đạo đức, xin ban cho những người này đầy ơn kính sợ Chúa

Cả cộng đoàn tuyên xưng lại lời hứa ngày chịu phép Rửa tội, từ bỏ ma quỷ. Tin kính một Thiên Chúa, tin phép thông công, tin Hội Thánh Công Giáo, Tin phép tha tội và tin vào sự sống đời đời trong bầu không khí trang nghiêm, hiệp nhất.

Đức Cha xức dầu Thánh trên trác các em: "Hãy nhận lãnh ấn tín Chúa Thánh Thần"- "Bình an của Chúa ở cùng con". "Và ở cùng cha". Câu thưa, gửi làm mọi người xúc động, bao năm hồng ân tình Chúa vẫn tràn đầy, có người mất đi, có người được sinh ra, thế hệ này nối tiếp thế hệ khác say mê bước đi trong ánh sáng và chân lý Chúa.

Sau phần Hiệp Lễ, một đại diện Hội đồng Giáo xứ cảm ơn Đức Cha Giuse và quý cha, quý dì, các anh chị Gíao lý viên, đã dìu dắt các em trên đường trọn lành trong suốt thời gian qua.

Là con cháu của Thánh Tử đạo Phêrô Đoàn Công Qúi, họ đạo có rất nhiều ơn Thiên Triệu Linh mục, tu sĩ. Xin cho các em nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay, được ơn khôn ngoan chọn lựa con đường tiến bước giữa lòng Thế giới mai sau, là thợ gặt trên cánh đồng truyền giáo, cho nước Chúa được rộng lan khắp nơi.
 
Thông Báo
Phân ưu: Cha Cố Antôn Nguyễn Ngọc Bảo qua đời tại Oklahoma City, Tiểu bang Oklahoma
Đức ông Giuse Trịnh Minh Trí
16:55 17/08/2015


vừa nhận được tin:
Cha giáo Antôn Nguyễn Ngọc Bảo
đã được Chúa gọi về với Ngài hồi 4 giờ sáng 17/8/2015, tại Oklahoma City, Tiểu bang Oklahoma.
Chương trình Thánh Lễ An Táng
Linh cữu được quàn tại Funeral Home Smith&Kemke 1401 NW 23nd Street, Oklahoma City, OK 73016. Phone 405 528-7542.
Nghi thức cầu nguyện Canh thức lúc 6 chiều ngày Thứ Sáu 21-8-2015
Thánh Lễ an táng cử hành lúc 10 sáng ngày Thứ Bảy 22-8-2015 tại Nhà Thờ Chính Tòa Oklahoma City
Sau đó được an táng tại đất thánh Tòa Giám Mục Oklahoma City.

Cha giáo Antôn sinh ngày 20-5-1919 tại Quy Hậu, Tôn Đạo, Phát Diệm
Chịu chức linh mục tại nhà thờ chính tòa Phát Diệm ngày 13-3-1948:
Cha giáo Antôn di tản sang Hoa Kì ngày 30-4-1975
Ban đầu, Cha phụ trách các giáo đoàn di tản.
Sau đó, giáo phận Oklahoma City cử Cha phụ trách giáo xứ người Mĩ,
rồi chánh xứ Thánh Anrê Dũng Lạc tại Oklahoma City cho đến ngày nghỉ hưu.

Trong niềm tin vào Chúa Kitô Phục Sinh
xin hiệp thông cầu nguyện với giáo phận Oklahoma City và giáo phận gốc Phát Diệm
Qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria, xin Thiên Chúa đón nhận
linh hồn Cha giáo Antôn Nguyễn Ngọc Bảo
vào chốn bình an và hạnh phúc muôn đời.

Thành kính phân ưu,
Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí,
Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Con Diều Thành Phố
Dominic Đức Nguyễn
21:17 17/08/2015
CON DIỀU THÀNH PHỐ
Ảnh của Dominic Đức Nguyễn
Nhìn diều thành phố lê thê
Thương về làng cũ con đê sáo diều.
(nđc)