Ngày 16-08-2015
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sáu giáo phận tại Pháp đổ chuông nhắc nhở tình cảnh các tín hữu Kitô Iraq và Syria
Đặng Tự Do
02:44 16/08/2015
Trong một cử chỉ đoàn kết với các Kitô hữu bị đàn áp ở Trung Đông, các nhà thờ Công Giáo trong sáu giáo phận tại Pháp đã đổ những hồi chuông dài vào buổi trưa ngày 15 tháng 8, lễ Đức Mẹ Lên Trời.

Ít nhất ba giáo phận của Thụy Sĩ cũng đã tham gia vào cử chỉ liên đới này, đã được đề xướng bởi Đức Tổng Giám Mục Dominique Rey của tổng giáo phận Fréjus - Toulon. Chiến dịch này cũng kêu gọi các tín hữu tụ tập tại nhà thờ vào buổi trưa ngày lễ để cầu nguyện cho các Kitô hữu bị bách hại.

Ngày 15 tháng 8 năm nay, đánh dấu một năm sự sụp đổ của Mosul và vùng đồng bằng Nineveh vào tay quân khủng bố Hồi Giáo IS trong những cuộc tấn công đã khiến hàng trăm ngàn Kitô hữu Iraq phải bỏ nhà cửa tháo chạy về Erbil. Ngày nay, những người tị nạn đang di cư dần ra nước ngoài vì hy vọng ngày về cố hương càng ngày càng mịt mờ hơn bao giờ trước sự thờ ơ của thế giới.
 
Lễ Đức Mẹ Lên Trời tại Pháp diễn ra trong âu lo khủng bố
Đặng Tự Do
03:05 16/08/2015
Chính phủ Pháp đã tăng sự hiện diện của cảnh sát xung quanh các nhà thờ Công Giáo trưóc các mối đe dọa của một cuộc tấn công khủng bố vào ngày lễ Đức Mẹ Lên Trời, ngày 15 tháng 8.

Trong một thông cáo chung, hàng giáo phẩm tại Pháp và Bộ Nội vụ đã cảnh báo rằng bất kỳ nhà thờ nào cũng "đều có thể là mục tiêu của những hành vi ác ý, có thể mở rộng tới mức khủng bố." Tuyên bố chung yêu cầu các tín hữu cảnh giác và báo cáo ngay về những dấu hiệu của các hoạt động đáng ngờ.

Từ tháng Tư vừa qua, 178 nhà thờ, bao gồm cả Vương Cung Thánh Đường Notre Dame và Sacre Coeur tại Paris đã cảnh sát theo dõi của liên tục vì những cảnh báo về các cuộc tấn công có thể xảy ra.
 
Tổng giáo phận Genoa mở rộng cửa cho các thuyền nhân
Đặng Tự Do
03:14 16/08/2015
Nhằm hỗ trợ các nhà chức trách dân sự địa phương, Đức Hồng Y Angelo Bagnasco của tổng giáo phận của Genoa, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia, đã ra lệnh mở cửa chủng viện của tổng giáo phận làm nơi tạm trú cho 50 người tị nạn.

Quyết định này đã được thực hiện "trong tinh thần Tin Mừng, trong sự hiệp thông với lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, và sự liên tục với tinh thần đoàn kết là một đặc trưng lâu đời của Giáo Hội tại Genoa,” Một tuyên bố của tổng giáo phận đã cho biết như trên.

Các tu viện, đền thờ, và các cơ sở Công Giáo khác của tổng giáo phận hiện đang có hơn 300 người tị nạn khác tá túc.
 
Đức Thánh Cha lên tiếng ủng hộ đàm phán hòa bình tại Colombia
Đặng Tự Do
03:27 16/08/2015
Đức Thánh Cha Phanxicô đã khích lệ các viên chức tư pháp Colombia nỗ lực hướng tới một giải pháp hòa bình giữa chính phủ và phiến quân trong lực lượng vũ trang Cách mạng Colombia, gọi tắt là FARC.

Trong một thông điệp công bố ngày 14 tháng 8, Đức Giáo Hoàng kêu gọi "sự sáng tạo và lòng dũng cảm để tìm ra những giải pháp củng cố hòa bình và công lý." Thông điệp của ngài đã được gởi đến Đức Cha José Daniel Falla Robles, tổng thư ký của Hội Đồng Giám Mục Colombia, trong khi chính quyền Colombia mở phiên thứ 18 một hội nghị về hậu quả pháp lý của một hiệp ước hòa bình với phiến quân.

Đức Thánh Cha bày tỏ hy vọng rằng cuộc họp "sẽ giúp đạt đến việc xây dựng một nền hòa bình ngày càng toàn diện và ổn định lâu dài.”
 
Nghị trình phiên họp toàn Chính Thống Giáo vẫn chưa ngã ngũ
Đặng Tự Do
04:05 16/08/2015
Đức Thượng Phụ Chính thống thành Constantinople, trong tư cách là Thượng phụ Đại kết, đã viết thư triệu tập một hội nghị bao gồm tất cả các giám mục Chính Thống Giáo trên thế giới, sẽ được tổ chức từ 29 tháng 8 đến mùng 02 tháng 9.

Mục đích chính của cuộc họp là nhằm chuẩn bị cho một Hội đồng Toàn Chính thống, dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2016. Nếu điều này xảy ra theo đúng kế hoạch, cuộc họp này sẽ là cuộc họp chưa từng có bao gồm tất cả các nhà lãnh đạo Chính thống giáo trên thế giới.

Chính Thống Giáo không có một cơ chế tập trung quyền bính như Giáo Hội Công Giáo. Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô của thành Constantinople không phải là vị Giáo Hoàng của Chính Thống Giáo. Ngài cũng chỉ là một trong số 7 vị thượng phụ Chính Thống Giáo khác. Từ lâu, Chính Thống Giáo đã mong muốn có một sự hiệp nhất chặt chẽ hơn. Khái niệm “Pan-Orthodox Council” – Công Đồng Toàn Chính Thống Giáo - đã được ra đời trong bối cảnh đó và được hiểu nôm na như một Vatican của Chính Thống Giáo, mặc dù cố nhiên có những khác biệt rất xa.

Tuy nhiên, con đường hình thành Công Đồng Toàn Chính Thống Giáo có lẽ vẫn còn xa. Ngay phiên họp đầu tiên, các chủ đề nào sẽ được đưa ra thảo luận đã trở thành một vấn đề gây căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo Chính thống.

Giáo Hội Chính Thống Nga khăng khăng cho rằng chỉ thảo luận các chủ đề nào được sự hỗ trợ của tất cả các tòa Thượng Phụ. Quy tắc đó chắc chắn sẽ ngăn chặn các cuộc thảo luận về những vấn đề phức tạp nhất đang gây chia rẽ trong thế giới Chính Thống.

Trong một diễn biến có liên quan, một nhân vật hàng đầu trong Giáo Hội Chính thống Ukraine liên minh với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa khẳng định rằng sự chia rẽ cộng đồng Chính Thống Giáo Ukraine là một vấn đề không thể được thảo luận tại Hội đồng. Đức Tổng Giám Mục Anthony Pakanych của Chính Thống Giáo Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa giải thích lý do như sau:

"Hiện nay chưa thể nào có sự thống nhất về vấn đề này giữa các Giáo Hội địa phương,"

Trong một dấu hiệu nữa cho thấy các căng thẳng giữa các giám mục Chính thống giáo trên thế giới, Đức Tổng Giám Mục Anthony Pakanych đã phàn nàn rằng đại diện của Tòa Thượng Phụ Đại Kết, đã đi thăm Ukraine, mà không xin phép Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa trước, và đã gặp đại diện của Tòa Thượng Phụ Kiev.
 
Siêng năng rước lễ để đồng hóa và sống như Chúa Giêsu
Trần Đức Anh OP
17:39 16/08/2015
VATICAN. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 16-8-2015, ĐTC Phanxicô nhắn nhủ các tín hữu siêng năng rước Mình Thánh Chúa, để được đồng hóa và sống như Chúa Giêsu.

Lúc 12 giờ ĐTC xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc nơi căn hộ giáo hoàng ở dinh Tông Tòa để bắt đầu buổi đọc kinh. Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC quảng diễn bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ 20 thường niên, Chúa Giêsu tiếp tục nói về bánh hằng sống bởi trời Chúa ban cho nhân loại, là thịt và máu Ngài. Và ĐTC nhắn nhủ các tín hữu siêng năng tham dự thánh lễ và rước Mình Máu Thánh, để được kết hiệp với Chúa Giêsu trong cuộc sống cụ thể hằng ngày, để chúng ta có cùng những tư tưởng và thái độ yêu thương của Chúa, trở thành con người hòa bình, con người tha thứ, hòa giải, chia sẻ liên đới như Chúa Giêsu đã làm.

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

”Trong những Chúa Nhật này phụng vụ đang đề nghị với chúng ta, từ Tin Mừng theo thánh Gioan, bài diễn văn của Cúa Giêsu về bánh sự sống là chính Ngài và cũng là bí tích Thánh Thể. Đoạn Tin Mừng hôm nay (Ga 6,51-58) trình bày phần cuối cùng trong diễn văn ấy, và kể lại: một số người trong dân chúng cảm thấy như bị vấp phạm vì Chúa Giêsu đã nói: ”Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì được sự sống đời đời và tôi sẽ cho họ sống lại trong ngày sau hết” (Ga 6,54). Sự ngỡ ngàng của những người nghe Chúa là điều dễ hiểu; thực vậy Chúa Giêsu dùng kiểu nói tiêu biểu của các ngôn sứ để khơi dậy nơi dân chúng - và cả nơi chúng ta - những thắc mắc và sau cùng, khơi lên một quyết định.

”Trước tiên là những thắc mắc: ”ăn thịt và uống máu” Chúa Giêsu có nghĩa là gì? Đó chỉ là một hình ảnh, một kiểu nói, một biểu tượng, hay nói lên một cái gì thực sự? Để trả lời, ta cần nhận thức điều xảy ra trong tâm hồn Chúa Giêsu trong khi Ngài bẻ bánh cho đám đông dân chúng đang đói. Biết mình sẽ phải chết trên thập giá vì chúng ta, Chúa Giêsu tự đồng hóa với bánh được bẻ ra và phân chia như thế, và bánh ấy đối với Ngài trở thành ”dấu chỉ” Hy Tế đang chờ đợi Ngài. Tiến trình này có tột đỉnh trong Bữa Tiệc Ly, trong đó bánh và rượu trở thành Mình và Máu Ngài thực sự. Đó là Thánh Thể, mà Chúa Giêsu để lại cho chúng ta với mục đích một rõ ràng: để chúng ta trở nên một với Ngài. Thực vậy, Chúa nói: ”Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi thì ở trong tôi và tôi ở trong người ấy” (v. 56). Động từ ”ở lại”: Chúa Giêsu ở trong chúng ta và chúng ta ở trong Chúa Giêsu. Sự hiệp thông là sự hấp thụ, đồng hóa: khi ăn Ngài, chúng ta trở nên như Ngài. Nhưng điều này đòi sự ưng thuận của chúng ta, sự gắn bó của chúng ta trong đức tin.

ĐTC nhận xét rằng:

”Nhiều khi, ta nghe thấy vấn nạn này về Thánh Lễ: ”Nhưng Thánh Lễ có ích gì? Tôi đi nhà thờ khi tôi cảm thấy cần, hoặc tôi cầu nguyện tốt đẹp hơn trong cô tịch”. Nhưng Thánh Lễ không phải là một kinh nguyện riêng tư hoặc một kinh nghiệm thiêng liêng đẹp đẽ, không phải chỉ là gợi lại điều mà Chúa Giêsu đã làm trong bữa Tiệc Ly. Để hiểu rõ, chúng ta nói rằng Thánh Thể là ”lễ tưởng niệm”, hay là một cử chỉ hiện tại hóa và làm cho biến cố cái chết và sự sống lại của Chúa Giêsu hiện diện: bánh thực là Mình Chúa ban cho chúng ta, rượu thực là Máu Ngài đổ ra vì chúng ta.”

”Thánh Thể là chính Chúa Giêsu hoàn toàn hiến thân cho chúng ta. Nuôi dưỡng mình bằng Chúa và ở lại trong Ngài nhờ sự hiệp thông thánh thể, nếu chúng ta làm điều này với đức tin, thì nó biến đổi cuộc sống chúng ta, biến cuộc sống chúng ta thành một sự dâng hiến cho Thiên Chúa và anh chị em chúng ta. Nuôi sống mình bằng “Bánh Sự Sống” ấy có nghĩa là bước vào sự hòa hợp với con tim của Chúa Giêsu, hấp thụ những quyết định của Chúa, các tư tưởng, thái độ của Ngài. Nó có nghĩa là đi vào năng động yêu thương và trở thành những con người hòa bình, con người tha thứ, hòa giải, chia sẻ liên đới. Đó cũng chính là những điều Chúa Giêsu đã làm.”

”Chúa Giêsu kết luận bài diễn văn của Ngài bằng những lời này: ”Ai ăn bánh này thì sẽ sống đời đời” (Ga 6,58). Đúng vậy, sống hiệp thông thực sự với Chúa Giêsu trên mặt đất này làm cho chúng ta tiến từ cái chết sang sự sống. Trời bắt đầu ngay từ trong sự hiệp thông với Chúa Giêsu.

”Và trên trời, Đức Maria Mẹ chúng ta đang chờ đợi chúng ta - chúng ta đã mừng mầu nhiệm này hôm qua. Xin Mẹ làm cho chúng ta được ơn luôn nuôi sống mình bằng niềm tin nơi Chúa Giêsu, Bánh sự sống.

Chào thăm

Sau khi ban phép lành, ĐTC đã thân ái chào thăm tất cả mọi người, các tín hữu ở Roma cũng như các tín hữu hành hương, các gia đình và các nhóm giáo xứ, hội đoàn, các bạn trẻ.

Ngài đặc biệt chào thăm nhóm dân ca ”Tổ chức nghệ thuật và văn hóa Mêhicô”, các bạn trẻ từ Verona, bắc Italia, đang trải qua kinh nghiệm ở Roma, và các tín hữu đến từ Beverare.

ĐTC gửi lời chào đặc biệt đến đông đảo các bạn trẻ thuộc Phong trào giới trẻ Salesien, đang tụ họp tại Torino, bắc Italia, ở những nơi của thánh Gioan Bosco để mừng kỷ niệm 200 năm sinh nhật của thánh nhân; ngài nói: ”Tôi khuyến khích các bạn trẻ ấy hằng ngày hãy sống niềm vui Tin Mừng, để mang lại hy vọng cho thế giới.”

4.500 bạn trẻ đến từ 50 quốc gia thuộc Phong trào giới trẻ Salesien, trong đó có những người đến từ Nam Phi, Hong Kong, Ấn độ, Mêhicô, Uruguay và Ucraina, tham dự những ngày gặp gỡ tại Torino, với cao điểm là thánh lễ Chúa Nhật hôm qua 16-8 tới đây, đúng vào sinh nhật của thánh Bosco, tại Vương cung Thánh Đường Đức Mẹ Phù hộ. Chủ sự thánh lễ trong dịp này là Cha Ángel Fernández Artime, Bề trên Tổng quyền dòng Don Bosco. Và trong số những người hiện diện có Nữ tu Yvonne Reungoat, Bề trên Tổng quyền dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ.

Sau cùng, ĐTC nói: ”Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật tốt đẹp. Và xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi!”
 
Vai trò của Tòa Thánh trong lịch sử bí ẩn những thương thuyết giữa Hoa Thịnh Đốn và Havana
Đặng Tự Do
21:08 16/08/2015
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử tại Cuba khi đặt chân đến phi trường quốc tế Jose Marti hôm 14 tháng 8. Nhân dịp này, Peter Kornbluh, giám đốc Đề Án Tài Liệu về Cuba thuộc trung tâm Văn khố An ninh Quốc gia của Đại Học George Washington và William LeoGrande, giáo sư môn Khoa học Chính trị tại Đại Học American đã cho công bố một bài viết về vai trò của Tòa Thánh trong việc tái lập quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Cuba.

Bài viết này là một phần trong cuốn: “The Hidden History of Negotiations Between Washington and Havana” tạm dịch là “Lịch sử bí ẩn những thương thuyết giữa Hoa Thịnh Đốn và Havana” của hai tác giả sẽ được cho ra mắt vào tháng 10 tới đây.

Mọi chuyện đã bắt đầu vào năm 2010 khi Hoa Kỳ và Cuba cùng tham gia vào việc trợ giúp Haiti sau trận động đất kinh hoàng lên đến 7 độ Richter với tâm chấn động tại Léogâne cách thủ đô Port-au-Prince 25km về phía Tây vào ngày 12 tháng Giêng 2010, giết chết 316,000 người. Trận động đất khủng khiếp gây thiệt hại cho 250,000 nhà dân và 30,000 tòa nhà thương mại và các công thự của chính phủ. Trong thời gian dài trợ giúp Hiati, các viên chức Hoa Kỳ và Cuba đã có những dịp gặp gỡ dẫn tới những cuộc đàm phán trả tự do cho những người bị hai bên bắt giữ.

Hoa Kỳ muốn Cuba trao trả Alan Gross, một nhà thầu của USAID bị bắt từ tháng 12 năm 2009. Trong khi Cuba muốn Hoa Kỳ trả tự do cho 5 gián điệp Cuba đang bị giam trong các nhà tù tại Mỹ.

Thương lượng giữa hai bên đi đến chỗ bế tắc vào tháng Tư năm 2013 vì Toà Bạch Ốc cho rằng Gross không phải là gián điệp của Mỹ tại Cuba, nên không thể được trao đổi trong tư cách gián điệp bị bắt làm tù binh.

Thông qua Đức Hồng Y Sean O’Malley của Boston and Đức Hồng Y Theodore McCarrick là Tổng Giám Mục hồi hưu của Washington, và một số thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ, Toà Bạch Ốc đã ngỏ ý muốn Vatican giúp khai thông bế tắc. Tháng 9 năm 2014, Đức Hồng Y Jaime Ortega y Alamino của Havana đến gặp riêng tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama với một lá thư tay của Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết “sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách”.

Những cuộc thương thuyết giữa hai bên tại Vatican sau đó đã giúp hai bên không chỉ vượt qua những trở ngại trong việc trao trả các viên chức bị bắt mà còn đi xa tới múc tái lập quan hệ ngoại giao bình thường như hiện nay.
 
Phản ứng của Giáo Hội tại Ấn trước lệnh cấm 857 trang Web khiêu dâm của chính phủ
Đặng Tự Do
21:53 16/08/2015
Các trang Web khiêu dâm của Ấn là một trận dịch kinh hoàng đang tàn phá xứ sở này. Chưa tính đến những suy thoái về luân lý, nền kinh tế của quốc gia này đã bị ảnh hưởng mạnh. Bộ Du Lịch Ấn cho biết con số các du khách đến thăm Ấn Độ đã giảm mạnh trong hai năm qua theo sau những vụ bắt cóc để cưỡng hiếp các nạn nhân hàng tháng trời.

Tháng 12 năm 2012, một tài liệu của Bộ Ngoại Giao Anh cho biết mỗi năm có khoảng 800,000 người Anh viếng thăm quốc gia cựu thuộc địa này và hầu hết những chuyến viếng thăm này là “rất an toàn”.

Tuy nhiên, từ sau khi Smart phone và iPad trở nên thông dụng tại Ấn, liên tiếp đã xảy ra các vụ cưỡng hiếp cả người trong nước lẫn du khách nước ngoài. Nổi cộm là những vụ bắt cóc để cưỡng hiếp một thiếu nữ Thụy Sĩ tại Madhya Pradesh, một phụ nữ Nga tại Vasant Kunj, một nữ tu người Ái Nhĩ Lan thuộc dòng Thừa Sai Bác Ái ở Calcutta, một thiếu nữ Đức ngay trên xe lửa Mangalore đi Chennai, và một phụ nữ Đan Mạch ngay giữa phố xá đông người tại Delhi.

Tháng Ba năm nay, Bộ Ngoại Giao chính phủ Nhật phải ra một thông cáo nhắc nhở các du khách Nhật rằng Ấn Độ là một trong những nước nguy hiểm nhất không nên viếng thăm sau khi hai thiếu nữ Nhật bị bắt cóc cưỡng hiếp hàng tháng trời.

Tính riêng những trường hợp liên quan đến người Ấn, con số những vụ hiếp dâm trong năm 2013 là 33,707 nạn nhân. Con số này lên đến 33, 764 phụ nữ trong năm 2014. Đây chỉ là những con số “biểu kiến” sau khi cục thống kê tội phạm Ấn đã giảm bớt đáng kể. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp nạn nhân không dám báo cáo vì sợ trả thù hay không muốn báo cáo vì có báo cáo đi nữa cảnh sát cũng chẳng làm gì như trong trường hợp nữ tu 71 tuổi bị hãm hiếp hôm 14 tháng Ba năm nay tại Calcutta.

Trong một cố gắng đối phó, chính phủ Ấn Độ trong tuần qua đã áp đặt một lệnh cấm truy cập Internet vào 857 trang Web khiêu dâm.

Cha Joseph Chinayyan, Phó tổng thư ký của Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, nói rằng "truy cập tự do và không kiểm soát được vào các trang Web khiêu dâm đã gây ra những thiệt hại không thể khắc phục nơi những người trẻ tuổi; do đó, việc cấm các trang Web vi phạm là một hành động đúng hướng. "

Tuy nhiên, cha Paul Thelakkat, phát ngôn viên của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar, bày tỏ lo ngại rằng "Chính phủ không thực tâm đối phó với những tình trạng lan tràn tranh ảnh khiêu dâm. Họ chỉ muốn kiểm soát Internet để hướng đến một nhà nước độc tài toàn trị."
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Trung tâm Hành hương La Vang
Trương Trí
11:43 16/08/2015
THÁNH LỄ TRỌNG THỂ MỪNG KÍNH ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI TẠI LA VANG

Mới 4 giờ sáng tại Linh địa La Vang, bầu trời mát dịu, nhiều đoàn xe tấp nập tiến vào Trung tâm Hành hương. Theo ước tính của chúng tôi, lúc này lượng người hành hương khoảng chừng 70 ngàn người. Nếu so với những năm trước thì không đông, có lẽ cũng do tại miền Bắc Giáo phận Vinh mừng Năm Thánh kỷ niệm 170 năm thành lập, tại miền Nam thì Đại hội các Bà Mẹ Công Giáo tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Tà Pao.Ban Trật tự bắt đầu công việc sắp xếp ổn định để chuẩn bị cho Thánh lễ Đại triều Mừng Kính trọng thể Đức Mẹ lên trời cả hồn và xác.

Hình ảnh

Thánh lễ sáng hôm nay do Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Chủ tịch Ủy ban Bác ái Xã hội và Caritas cuả HĐGM Việt Nam; Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, nguyên Vụ trưởng vụ Loan báo Tin mừng vùng Đông Nam Á và chừng 200 Linh mục đồng tế đến từ khắp mọi miền đất nước và hải ngoại.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục nhắn nhủ đến Cộng đoàn: Hôm nay, chúng ta qui tụ về Linh địa La Vang dù phải trải qua hy sinh gian khổ, thời tiết khắc nghiệt. Về với Mẹ trong khi Vương cung Thánh đường đang xây dựng, xin Mẹ cho nhiều tâm hồn quảng đại đóng góp giúp cho công trình dành để tôn vinh Mẹ sớm được hoàn thành. Trong năm Tân Phúc âm hóa đời sống Cộng đoàn Giáo xứ và Cộng đoàn Thánh hiến này, xin cho mọi gia đình biết noi gương Mẹ sống Lời Chúa để trở nên chứng nhân Loan báo Tin mừng. Về với Mẹ khi thế giới đang còn chiến tranh hận thù, xin Mẹ cho thế giới được bình an, xóa bỏ hận thù và biết yêu thương nhau.

Phụ trách phụng vụ trong Thánh lễ hôm nay là tổng hợp của tất cả mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận. Từ việc đọc Sách Thánh và Lời nguyện Tín hữu đều là đại diện của giáo dân và mỗi Hội Dòng. Ca đoàn hôm nay cũng là Ca đoàn tổng hợp của các Giáo xứ: Phủ Cam, Hà Úc, An Bằng v.v…do linh mục Nhạc sĩ Minh Anh, Trưởng Ban Thánh nhạc Tổng Giáo phận Huế điều hành.

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: Mẹ lên Trời nhưng Mẹ thương con cái Mẹ, không bao giờ bỏ rơi đàn con đang đau khổ nơi trần gian đầy tục lụy. Mẹ lên Trời nhưng luôn nhìn xuống những đứa con đang anh dũng chiến đấu để trung thành với Đức Tin, nhiệt thành trong Đức Ái và bền bỉ trong Đức Cậy. Giáo Hội ca tụng Mẹ là Đức Bà phù hộ các giáo hữu, Mẹ đã hiện đến và cứu giúp biết bao người tại La Vang này.

Chúng ta sắp rời xa nhau để ai nấy về nhà mình, nhưng đừng bao giờ chúng ta rời xa Chúa và Mẹ Maria. Rời Linh địa La Vang, chúng ta hãy mang theo món quà đặc biệt nhất mà Chúa Cứu thế với tất cả Lòng Thương xót của Người đã ban tặng cho Hội Thánh, đó là Đức Maria mẹ Người.

Sau Thánh lễ, Cha Giacôbê Lê Sĩ Hiền, Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang dâng lời cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê, Quí Đức Cha, quí Cha và Cộng đoàn đã tham dự ngày Hành hương thật sốt sắng. Ngài cảm ơn các ban ngành đã tích cực cộng tác, giúp cho những ngày hành hương được tốt đẹp. Ngài cũng cảm ơn chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là về mặt giao thông trật tự. Ngài mời gọi mọi người sẽ cùng gặp lại nhau trong ngày Hành hương năm 2016.

Thánh Lễ Vọng

Thời tiết khắc nghiệt mùa Hè miền Trung, nhất là vùng đất La Vang Quảng Trị này hết sức oi bức. Đã hơn 17 giờ mà nắng vẫn còn gay gắt chiếu tỏa, lúc này số người hành hương về bên Mẹ đã lên đến chừng 50 ngàn người, chuẩn bị tham dự Thánh lễ Vọng Kính Đức Mẹ Hồn xác lên Trời do Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu, Chủ tịch Ủy ban Bác ái và Xã hội của HĐGM Việt Nam, Giám mục Giáo phận Bùi Chu chủ tế, cùng đồng tế có Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng; Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Đà Nẵng; Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, nguyên Vụ trưởng vụ Loan báo Tin mừng vùng Đông Nam Á và chừng 150 Linh mục đồng tế đến từ khắp nơi trong nước cũng như hải ngoại.

Hình ảnh

Sở dĩ gọi là Thánh lễ do Giáo phận Bùi Chu phụ trách, vì trong Thánh lễ này tất cả các phần phụng vụ Lời Chúa và 100 người dâng lễ vật đều do Giáo phận Bùi Chu đảm trách. Đặc biệt là Giáo xứ Phạm Pháo, thuộc huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định do Cha Quản xứ Micae Phạm Văn Tương đã mang theo 1 Đội Kèn tây hùng hậu gồm 600 nhạc công, một Ca đoàn với những giọng hát thật điêu luyện đưa mọi người hướng đến với Thánh lễ một cách sốt mến. Đây là đội Kèn lớn nhất miền Bắc, tổng số nhạc công lên đến gần 1 ngàn người. Và hơn hết chủ tế Thánh lễ này là Đức Giám Mục Giáo phận Bùi Chu.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Cha Quản nhiệm Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang Giacôbê Lê Sĩ Hiền nói lời chào mừng Đức Tổng Giám mục Giáo phận, quí Đức Cha, quí Đức Ông, quí Linh mục đồng tế và toàn thể Cộng đoàn hành hương về bên Mẹ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Chủ tế chào cộng đoàn: “Chiều hôm nay, tất cả mọi người chúng ta từ khắp nơi trên mọi miền đất nước qui tụ về đây để ton vinh Mẹ. Chúng ta cầu Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho quê hương đất nước được bình yên, mọi người đang hiện diện nơi đây cũng như văng mặt được nhiều hồng ân của Chúa.

Chia sẻ Tin mừng, Đức Cha chủ tế đặc biệt nhấn mạnh đến niềm tin mãnh liệt của Mẹ Maria vào Thiên Chúa, Mẹ đã tín thác vào Chúa và vâng phục mọi Thánh ý của Ngài một cách tuyệt đối. Đức Maria chính là hình ảnh vẹn toàn của Giáo Hội, Mẹ là mẫu gương tuyệt vời nhất của đời sống Đức Tin, đời sống Thánh hiến. Đức Cha nhắc lại trong lịch sử của Giáo Hội có 2 người vâng phục tuyệt đối vào Thiên Chúa: Trong Cựu ước là Tổ phụ Abraham của dân Do Thái, trong Tân ước là Mẹ Maria. Mẹ được hưởng đặc ân về trời cả hồn và xác vì Mẹ đã thông hiệp với Chúa Giêsu Kitô con Mẹ vào công cuộc cứu độ trần gian. Mỗi người chúng ta hãy noi gương Mẹ để được hưởng vinh phúc trên trời cùng Mẹ.

ĐÊM CANH THỨC CẦU NGUYỆN VỚI MẸ VÀ CẦU NGUYỆN LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Khởi đầu đêm Canh thức lúc 20 giờ, các em thiếu nhi Phủ Cam với vũ khúc “Lời kinh Mân Côi”, một Tràng chuỗi Mân côi được kết bằng những chiếc nón bài thơ xứ Huế được Đức Tổng Giám mục nâng lên và cất lên cao trước Linh đài Đức Mẹ trong ánh pháo sáng bừng cháy nhằm tôn vinh lời Mẹ dạy: “Hãy siêng năng lần hạt Mân côi”.

Khai mạc đêm Canh thức, Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế mời gọi mọi người hãy noi gương Mẹ vì Mẹ là mẫu gương tuyệt vời của Đời sống Thánh hiến. Mẹ đã thực hiện đời sống Khó nghèo, Khiết tịnh và Vâng phục. Đó cũng chính là mẫu gương tuyệt vời của 3 lời khấn Đời sống tu trì. Những đức tính lý tưởng nhất của một gia đình đã được Mẹ thực hiện. Ngài mời gọi mọi người dâng lên Mẹ tràng chuổi Mân Côi, xin Mẹ thánh hóa, nâng đỡ, phù trì mỗi một gia đình chúng ta. Xin Mẹ cho mỗi Cộng đoàn Giáo xứ cũng như Cộng đoàn Thánh hiến biết yêu thương, đoàn kết để xây dựng thành một cộng đoàn Loan báo Tin mừng cứu độ.

Chuỗi kinh Mân côi được chiêm nghiệm qua 5 Mầu nhiệm, mỗi Mầu nhiệm do một cộng đoàn phụ trách.

1/ Mầu nhiệm Truyền tin do Hội Dòng Con Đức Mẹ Vô nhiễm diễn lại biến cố Truyền tin. Đức Mẹ đã được Thiên Chúa chọn lựa là người nữ tinh tuyền, vẹn sạch, không hề vương tội tổ tông để làm Mẹ Thiên Chúa.

2/ Mầu nhiệm Đi viếng do Hội Dòng Con Đức Mẹ Đi viếng diễn lại việc Mẹ sau khi đón nhận báo tin của Thiên thần và tỏ lòng vâng phục hoàn toàn vào Thánh ý của Thiên Chúa, Mẹ đã đi thăm bà chị họ Isave, và được chúc phúc là người có phúc hơn tất cả mọi người phụ nữ. Vì khi Mẹ vừa bước vào nhà thì đứa con trong lòng bà chị họ đã nhãy lên vui mừng sung sướng.

3/ Mầu nhiệm Chúa Giêsu được sinh ra trong hang đá nghèo hèn do Hội Dòng Mến Thánh giá trình bày việc Thánh Giuse đưa Mẹ về quê hương đăng ký lại sổ bộ. Trên đường đi thì cũng đã đến kỳ sinh nở, nhưng không tìm được nơi nào để nương nhờ. Cuối cùng Thánh Giuse đành phải dẫn Mẹ Maria vào nương nhờ trong một hang lừa ở ngoài đồng, ở đó Mẹ đã sinh hạ Hài nhi Giêsu con Thiên Chúa.

4/ Mầu nhiệm Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong Đền Thánh do Hội Dòng Thánh Tâm phụ trách, là biến cố của đời sống sống thánh hiến.

5/ Mầu nhiệm Đức Mẹ tìm gặp Đức Cháu Giêsu trong Đền Thánh do Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam diễn lại việc Mẹ và Thánh Cả Giuse bị lạc mất Chúa Giêsu. Trên nẽo đường nhiều cạm bẫy của thế giới hôm nay, mỗi người chúng ta mãi chạy theo ảo ảnh của tiền tài, danh vọng và địa vị nên nhiều lúc chúng con đã để mất Chúa. Xin Mẹ cho chúng con biết cách tìm gặp Chúa băng nỗ lực cầu nguyện, hy sinh và hoán cải tâm hồn. Bởi vì chỉ có Chúa là nguồn đích thực của hạnh phúc và bình an.

Kết thúc chuỗi kinh Mân côi, Đức Tổng Giám mục xướng kinh “Lạy Đức Mẹ La Vang” và ban Phép lành cuối ngày cho Cộng đoàn hành hương.

CẦU NGUYỆN LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Kết thúc Đêm Canh thức tại Linh đài Đức mẹ là buổi cầu nguyện Lòng Chúa Thương xót tại Đảo Lòng Chúa Thương xót phía bên phải Quảng trường Mân côi do nhóm Lòng Chúa thương xót Tổng Giáo phận Sài Gòn phụ trách. Cùng tham dự có Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, Cha Hạt trưởng hạt Quảng Trị G.B. Lê Quang Quý và quý Cha, cùng với nhóm Lòng Chúa Thương xót Giáo xứ Chính tòa Phủ Cam và cộng đoàn hành hương.

Với một lòng tin tưởng vào Thiên Chúa luôn đoái thương, cộng đoàn không biết mệt mõi và đau đớn khi quỳ gối giang tay lẫn chuỗi Mân Côi, tiếp đến là một chuỗi Lòng Chúa Thương xót.

Đỉnh cao của cầu nguyện là Thánh lễ đồng tế do Đức Ông Barnabê chủ tế, mọi người vẫn sốt sắng tham dự cho đến lúc kết thúc gần 1 giờ sáng.
 
Đồng hương Giáo phận Vinh tại Melbourne mừng bổn mạng Giáo phận
Trần Văn Minh
06:10 16/08/2015
Melbourne, vào lúc 1 giờ 30 chiều Chúa nhật 16 tháng 8 năm 2015. Trong một ngày đẹp trời, tại Trung tâm Công giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Đồng hương và thân hữu Giáo phận Vinh tại Melbourne đã quy tụ về Trung tâm Vinh Sơn Liêm thật đông đảo, để cùng nhau hướng lòng về với Giáo phận Mẹ nơi quê nhà, hiệp thông dâng lễ mừng kính Đức Mẹ Lên Trời, bổn mạng Giáo phận và cũng để mừng kính 170 năm hồng ân ngày thành lập Giáo phận Vinh.

Mời coi hình

Thánh lễ mừng bổn mạng được quý Linh mục Vinh đang phục vụ mục vụ trong Tổng Giáo phận Melbourne đồng tế. Trong số quý linh mục về dâng lễ hôm nay cùng đồng hương Giáo phân Vinh, chúng tôi thấy có quý Linh mục:

Phêrô Nguyễn Trọng Thiên chủ tế.

Phêrô Khoa Nguyễn Hải Bình.

Antôn Nguyễn Tri Phát (GP Đà Nẵng)

Phêrô Trần Văn Thanh.

Giuse Nguyễn Hồng Ánh.

Phêrô Trần Văn Minh.

Anton Nguyễn Thế Vĩnh.

Phêrô Nguyễn Văn Bàng.

Và Giuse Trần Ngọc Tân (Quản nhiệm CĐ Thánh Vinh Sơn Liêm).

Trước khi cử hành Thánh lễ, Linh mục Nguyễn Hồng Ánh đã hân hoan ngỏ lời chào mừng đồng hương Giáo phân Vinh cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã về hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Lên Trời. Linh mục chủ tế trong niềm vui đã nói rằng, khi Linh mục gặp ông trưởng ban mục vụ của Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, ông đã nói vui là “trời đất đầy Vinh..” Vâng, trong ngôi nhà Chúa hôm nay đã có thể nói là “đầy Vinh” thật, vì mọi người con cái giáo phận và thân hữu đã rất vui mừng được tụ họp về đây để mừng kính bổn mạng Giáo phận và hơn thế nữa cũng là để mừng kính 170 năm ngày Giáo phận Vinh được thành lập.

Đặc biệt, phụng vụ Thánh ca trong Thánh lễ hôm nay, một Ca Đoàn mà những người con cái Giáo Phận Vinh đã thành lập ra mang tên là: Ca Đoàn Bình Gỉa, đã dùng lời ca, tiếng hát véo von mà ca khen mừng kính Lễ Đức Mẹ về Trời. Mừng kính bổn mạng và chung niềm vinh hạnh được vui cùng toàn thể Giáo phận.

Đây là lần đầu tiên mà con cái Giáo phận Vinh tại Melbourne gồm có quý Linh mục và giáo dân cùng hội tụ về trong tình đồng hương gắn kết với nhau. Theo một vị trong ban tổ chức, ông Anh Minh cho biết, cách nay hơn 30 năm, những người con cái Giáo phận Vinh cũng đã từng tổ chức mừng bổn mạng chung với nhau, nhưng do công việc làm ăn chưa thuận lợi, nên các buổi lễ chung đã bị gián đoạn. Nay nhờ hồng ân Chúa và nhất là được sự cầu bầu của Mẹ Maria rất Thánh là bổn mạng của Giáo phận đã thương ban cho đồng hương được đón nhận nhiều linh mục đồng hương đang phục vụ tại Melbourne tiếp tay tổ chức, và với số người về thật đông đảo, trong ngôi nguyện đường đã không còn một chỗ trống, một số người phải đứng ngoài cuối nguyện đường để dự lễ, một kết qủa thật mỹ mãn làm nức lòng ban tổ chức và mọi người.

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui chung, mọi người lại có cơ hội hàn huyên tâm sự trong tình đồng hương. Một bữa tiệc nhẹ có phần văn nghệ “cây nhà lá vườn” giúp cho ngày họp mặt thật vui trong hội trường trung tâm, để cùng hát cho nhau nghe.
 
Gp. Hưng Hóa: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức cho 246 thiếu nhi tại Giáo xứ Phượng Vĩ
BTT GX Phượng Vĩ
08:41 16/08/2015
GP. HƯNG HOÁ: Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại Giáo xứ Phượng Vĩ

Tối ngày 14/8/2015, Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hưũ Long, Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hoá đã về thăm mục vụ giáo xứ Phượng Vĩ, ban phép Thêm sức cho 246 em thiếu nhi, sau khi các em đã học đầy đủ, được tĩnh tâm và xưng tội.

Niềm vui đó đã được thể hiện cách nồng nhiệt qua sự tiếp đón trong cuộc gặp gỡ với cộng đoàn tín hữu. Đức Cha thân ái chào cha xứ Giuse Nguyễn Văn Hạnh và toàn thể cộng đoàn dân Chúa. Trong bối cảnh năm tân phúc âm hóa đời sống giáo xứ 2015, sau bài phát biểu chúc mừng và tặng hoa của cha xứ đại diện cho cộng đoàn dân Chúa, Đức Cha chúc mừng những thành tựu trong đời sống đạo của giáo xứ, đồng thời ngài cũng căn dặn cộng đoàn yêu thương, đoàn kết, sống đạo tích cực bằng những việc bác ái và hoạt động tông đồ. Ngài nhấn mạnh tới việc các gia đình hãy nói “không” với bạo lực gia đình, với say sưa rươụ chè, với cờ bạc đề đóm, đua xe, đánh nhau và chịu khó duy trì giờ kinh sớm tối tại gia. Ngài đề nghị: “Nếu các gia đình bớt được những chuyện đó qua việc cha Hạnh báo cáo quý IV năm 2015, Ngài sẽ tới thăm giáo xứ và ban Thánh Lễ Đầu Năm dương lịch – Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa 01/01/2016”. Cả cộng đoàn vỗ tay và hưá sẽ cố gắng làm theo những lời chỉ dạy của Đức Cha.

Đúng 18g40, sau phần dẫn lễ, đoàn rước bắt đầu. Đức Cha chủ sự Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức tại quảng trường Giáo xứ. Đồng tế và hiệp thông trong ngày lễ trọng đại này, có sự hiện diện của quý Cha xứ, cha Luca Nguyễn Thế Truyền, quý nam nữ tu sĩ, quý phụ huynh, các Hội đoàn và cộng đoàn phụng vụ đã vì tình thương yêu, tham dự thánh lễ để cầu nguyện cho Giáo xứ (khoảng 3.500 người), cách riêng là cho 246 em hôm nay lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần.

Sau khi nghe công bố tin mừng Lễ Vọng Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Luca 11, 27-28, Đức Cha đã gợi lên hình ảnh “Phúc đức tại mẫu” để đề cao vai trò người mẹ tại thế với con cái của mình. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn phụng vụ hiệp ý để cầu nguyện cho Giáo xứ, đặc biệt là cho các em sắp lãnh nhận Bí tích Thêm Sức được đầy tràn ơn Chúa Thánh Thần. Để qua đó, các em sẽ trưởng thành hơn trong đời sống đức tin, sẵn sàng làm chứng nhân tình yêu của Chúa Giêsu Kitô trong suốt cuộc đời. Bên cạnh đó, Ngài cũng mời gọi các bậc phụ huynh và những người đỡ đầu hãy nên gương sáng cho các em trong đời sống đức tin, đức cậy và đức mến.

Trước khi ban Bí tích Thêm Sức, Đức Giám Mục đã mời gọi cộng đoàn và nhất là các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức lặp lại lời tuyên xưng đức tin, và sau đó ngài cử hành nghi thức ban Bí tích Thêm Sức qua việc đặt tay, xức dầu trên trán từng em. Bằng sự cố gắng học hỏi, đào sâu lời Chúa cũng như sự động viên, cầu nguyện của cha mẹ, người thân, các em đã nhận thức và trưởng thành hơn trong đời sống đức tin của mình.

Cuối thánh lễ, một em đại diện cho 246 em vừa được lãnh nhận Bí tích Thêm sức nói lên lời tri ân Đức Cha, quý cha và các bậc cha mẹ.

Đáp lời, Đức Cha cũng cám ơn tất cả cộng đoàn giáo xứ vì đã dành cho Ngài những tình cảm thân thương tốt đẹp. Ngài mong cộng đoàn Giáo xứ Phượng Vĩ – vì là Năm Tân Phúc Âm hoá đời sống giáo xứ, hãy là cộng đoàn con cái Chúa, nâng cao lòng đạo đức, nhất là luôn thương yêu nhau. Bên cạnh đó, Ngài cũng mong các em lãnh nhận Bí tích Thêm Sức hôm nay hãy sống như sứ giả tình yêu của Chúa trong gia đình, trường học, giáo xứ, thánh lễ, hay các giờ học giáo lý, để hiểu Chúa và thân thiết với Chúa hơn.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình của bài hát “Thần Khí Chúa sai đi”. Sau thánh lễ, Đức Cha và quý cha cùng chụp hình lưu niệm với các em.

Thánh lễ Thêm Sức đã kết thúc thành công tốt đẹp trong niềm hân hoan vui mừng của toàn thể cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Phượng Vĩ.

BTT GIÁO XỨ PHƯỢNG VĨ
 
Gp. Ban Mê Thuột: Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
Vũ Đình Bình
09:05 16/08/2015
Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15-8-2015

Mùa Thu đến xua đi cái nóng oi bức mùa Hè, xua đi những cơn mưa hối hả ầm ào giông lốc. Mùa Thu đến mang về những chiều mưa mát dịu, đều đều như lời ru êm ngọt lành, bước vào đêm bằng những sợi rất mềm khiến lòng người nảy sinh nhiều mộng mơ thanh thoát.

Mùa Thu đến chính là thời điểm thuận lợi cho những người con khắp nơi đến với Đức Mẹ Giang Sơn; đặc biệt là vào dịp Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời 15-8.

Đức Mẹ Giang Sơn là Trung tâm Hành hương của Giáo phận Banmêthuột, thuộc Giáo xứ Giang Sơn, cách Thành phố Buôn Ma Thuột hơn 30km về phía đông nam theo tuyến QL27 đường đi Đà Lạt, do Cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị khởi công xây dựng từ năm 1961. Tượng Đức Mẹ Giang Sơn đầu đội triều thiên 12 ngôi sao, cao 6m32 nét mặt Mẹ hiền từ nhân hậu, ngự trên đồi cao 823m so với mặt biển. Đường từ quốc lộ lên đến tượng đài dốc đứng, rộng hơn 3m, dài khoảng 1,5km, trải nhựa. Dọc bên đường rợp bóng mát, có sẵn ghế đá để khách hành hương nghỉ chân, có kiốt phục vụ ăn uống, giải khát, bán tượng ảnh và đồ lưu niệm.

Ngay từ đầu tháng tám đã có nhiều người tìm về với Mẹ Giang Sơn. Họ vượt đường xa, đẫm trong mưa, vượt đồi cao, trút bỏ mọi âu lo thế tục, tận hưởng những làn gió mát mơn man qua làn tóc, vờn trên môi mắt, tận hưởng cảm giác nhẹ nhàng được Mẹ che chở, ủi an.

Chuẩn bị Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời năm nay, Giáo xứ Giang Sơn đã huy động tất cả giáo dân trong xứ dọn dẹp vệ sinh, mở rộng bến bãi giữ xe, bảo đảm trật tự an toàn, thuận tiện cho khách hành hương.

Lượng khách hành hương năm nay đông hơn mọi năm rất nhiều. Từ chiều hôm trước, tại khu vực quanh Lễ Đài đã không còn chỗ trống. Họ thay phiên nhau chầu Thánh Thể, đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi,… mãi đến tận đêm khuya. Buổi đêm ở đây thật là tuyệt, không gian yên tĩnh, khí trời mát lạnh, gió đại ngàn thoang thoảng chút hơi lạnh ngọt dịu dàng ngan ngát hương thơm tỏa ra từ cánh đồng lúa đang thì con gái phía dưới chân đồi.

Gần sáng, khách hành hương bằng đủ loại phương tiện giao thông đổ về càng lúc càng đông, gửi xe vào các bến bãi rồi cuốc bộ, leo đồi, cả người già, người tàn tật, lẫn trẻ em, tất cả mọi người đều vui tươi, hòa đồng. Đức Giám Mục Giáo phận cũng thế, ngài đi giữa dòng người, chúc phúc cho các em nhỏ, thăm hỏi mọi người xung quanh, động viên các cụ già, cùng tiến lên đồi cao với Mẹ trong niềm tin yêu, hạnh phúc.

Lúc này, trên Đồi đã không còn chỗ chen chân. Tuy vậy, mọi người đều giữ trật tự tham dự qua 8 màn hình lớn bố trí chung quanh Lễ Đài. Đúng 7g, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận làm dấu Thánh giá khai mạc ngày Đại Lễ. Các em thiếu nhi trình diễn bài thánh vũ tôn vinh Đức Maria – Mẹ của các gia đình, giáo xứ và cộng đoàn thánh hiến.

7 giờ 30, Đức Giám Mục long trọng chủ sự Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Ngài ao ước có được một nơi rộng rãi để mọi người hiện diện đều có thể tham dự một cách trọn vẹn. Ngài kêu gọi cầu xin Mẹ cho mỗi người chúng ta ý thức về tinh thần Giáo Hội để xây dựng Hội Thánh bằng cách mỗi người là một tấm gương phản chiếu khuôn mặt Đức Kitô. Cầu nguyện cho mỗi người con của Mẹ được sống an lành hạnh phúc, biết từ bỏ con người cũ để sống theo gương Mẹ. Cầu cho từng gia đình, giáo xứ biết sống đức tin, cậy mến một cách mạnh mẽ và biết sống hiệp nhất yêu thương nhau. Cầu nguyện cho con dân nước Việt được sống ấm no hạnh phúc và sống xứng đáng với phẩm giá con người. (Audio Bài dẫn lễ)

Sau bài Tin mừng Lc 1, 39-56, Thánh Luca kể lại câu chuyện Mẹ Maria đi viếng thăm bà Elizabeth, qua đó, Đức Cha Vinh Sơn giải thích về niềm vui Ơn Cứu Độ, hoa trái của niềm hy vọng vững chắc mà Đức Kitô mang lại cho mỗi người chúng ta. Đức Cha chia sẻ: “Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi chúng ta thấy có rất nhiều người chạy đến với Mẹ để trình bày với Mẹ về những âu lo trong cuộc sống của mình. Chính vì… Ai chạy đến với Mẹ sẽ gặp được nơi Mẹ người con yêu dấu của Mẹ và cuộc sống mới mà Người Con Mẹ ban tặng.” Ngài kêu gọi cộng đoàn hãy lắng nghe lời Mẹ, vâng theo lời Mẹ dạy để được Chúa ban sự sống đời đời. Hãy siêng năng đến với Mẹ Maria vì Mẹ là mẹ của mỗi người Kitô hữu chúng ta.

Xem Hình

Cuối lễ, Cha Phêrô Bùi Văn Thục thay mặt Ban tổ chức cám ơn Đức Giám Mục, Quý linh mục, Quý tu sĩ, Quý HĐGX, Quý ban ngành đoàn thể, Chính quyền các cấp và toàn thể khách hành hương đã cùng hiệp nhất để ngày Đại lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời đạt được kết quả tốt đẹp. Đức Giám Mục làm phép nước, làm phép ảnh tượng cho khách hành hương và ban phép lành toàn xá. Các em thiếu nhi dâng hoa trước linh đài tôn vinh Đức Mẹ trước khi kết lễ.

Khách hành hương vẫn nườm nượp đến với Mẹ không ngớt, từng đoàn, từng đoàn,…

Mùa Thu đến, từ trên đồi cao cùng Mẹ Giang Sơn hãy mở rộng tấm lòng đón nhận yêu thương của Mẹ, hãy trao yêu thương cho nhau, để tất cả mọi người được sống trong niềm vui và hạnh phúc.

Vũ Đình Bình
 
Hà Nội : Giáo xứ Đồng Trì mừng lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời
BTT Giáo xứ Đông Trì
09:00 16/08/2015
GIÁO XỨ ĐỒNG TRÌ MỪNG TRỌNG THỂ ĐẠI LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI - QUAN THẦY ĐỆ NHẤT GIÁO XỨ

Ngày 15 tháng 08 năm 2015. Cùng với Giáo Hội Hoàn vũ, Giáo xứ Đồng Trì - thuộc Giáo hạt Chính Tòa - Tổng Giáo Phận Hà Nội đã long trọng mừng Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - là quan thầy đệ nhất của Giáo xứ.

Xem Hình

Để mừng ngày lễ được sốt sắng và lãnh nhiều ơn ích, trước đó Cha giúp xứ Giuse Phạm Duy Lân (Dòng Vinh Sơn) kêu gọi mọi thành phần trong giáo xứ cùng nhau dọn sạch tâm hồn để mừng lễ qua việc đến lãnh nhận Bí tích giải tội.

Vào lúc 16h30, Cha Giuse đã chủ sự và cùng với cộng đoàn Giáo xứ rước kiệu tôn kính Đức Mẹ xung quanh khuôn viên của Giáo xứ.

Đúng 17h00, Cha Giuse đã long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - quan thầy đệ nhất Giáo xứ Đồng Trì. Thánh lễ đã được diễn ra long trọng, trang nghiêm, sốt sắng. Cha chủ tế cùng với cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ đã cùng nhau dâng lên lời cầu nguyện, tạ ơn Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Maria đã ban cho Giáo xứ muôn vàn hồng ân trong suốt những năm tháng qua.

Nguyện xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Maria ban cho cộng đoàn Giáo xứ hằng noi gương theo hai tiếng "Xin vâng" của Đức Mẹ, để cộng đoàn giáo xứ luôn biết vâng nghe theo tiếng Chúa gọi, cùng nhau chung tay xây dựng Giáo xứ thành một Giáo xứ thánh thiện, thăng tiến và đoàn kết hơn.

Sau đây là một số hình ảnh về ngày lễ:

TRUYỀN THÔNG GIÁO XỨ
 
Họ đạo Giồng Trôm - Vĩnh Long - mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời
Người Giồng Trôm
11:18 16/08/2015
Cùng với Giáo Hội, Họ Đạo Giồng Trôm - Vĩnh Long - mừng lễ Đức Maria Hồn Xác Lên Trời cũng là bổn mạng của họ đạo nhỏ bé này.

Xem Hình

Cơn mưa chiều bất chợt như hồng ân của Chúa và Mẹ Maria tuôn đổ trên mảnh đất Giồng Trôm và họ đạo nghèo Giồng Trôm. Tưởng chừng cuộc rước kiệu cung nghinh Mẹ sẽ bị gián đoạn vì trời mưa nhưng rồi Mẹ đã thương "chiều lòng" người Giồng Trôm nên cơn mưa ngừng hẳn trước khi bước vào cuộc rước kiệu và Thánh Lễ.

Mở đầu cho Thánh Lễ mừng bổn mạng họ đạo, các em thiếu nhi tung hoa và rồi sau đó là một bài múa "Mẹ về Trời" dâng kính Mẹ.

Bài múa kết thúc và cộng đoàn cùng khởi kiệu tôn vinh Mẹ.

Sau khi đoàn kiệu vào đến nhà thờ, mỗi người cùng dâng lên Mẹ một đóa hoa tươi thắm tượng trưng cho tấm lòng của con cái Mẹ ở Giồng Trôm.

Thánh lễ đồng tế tạ ơn mừng kính Mẹ Lên Trời tiếp liền sau việc dâng hoa kính Mẹ.

Chủ tế Thánh lễ tạ ơn chiều nay do cha Đaminh Nguyễn Hữu Trung, dcct, chính xứ Giồng Trôm (kiêm nhiệm trung tâm hành hương Đức Mẹ La Mã Bến Tre). Cùng đồng tế với Cha Đaminh là cha phụ tá Giacôbê Võ Minh Quang, Cha Giuse Nguyễn Bá Long (bề trên cộng đoàn Dòng Chúa Cứu Thế Xoài Mút - Mỹ Tho) và thầy phó tế Đaminh M. Nguyễn Vũ Phong cùng cộng đoàn họ đạo Giồng Trôm.

Trong bài chia sẻ, Cha Đaminh mời gọi cộng đoàn đặc biệt hướng về Mẹ để Mẹ chuyển cho những ơn lành đặc biệt là ơn cứu độ qua 2 câu chuyện minh chứng của Cha.

Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng họ đạo khép lại. Sau Thánh lễ, mỗi người tham dự Thánh lễ vào phòng sinh hoạt chung của họ đạo để chia sẻ mỗi người một ly chè đơn sơ.

Tạ ơn Chúa và Mẹ đã cho Thánh lễ tạ ơn chiều nay của họ đạo Giồng Trôm được diễn ra tốt đẹp. Xin Chúa và Mẹ tiếp tục gìn giữ họ đạo Giồng Trôm trong tay Chúa và Mẹ.

Người Giồng Trôm
 
Thánh lễ cầu nguyện cho niên học mới tại xứ Bến Sắn, Gp. Phú Cường
Truyền thông Gx Bến Sắn
09:41 16/08/2015
Thánh lễ cầu nguyện cho niên học mới tại xứ Bến Sắn, Gp. Phú Cường

Sáng Chúa Nhật 16/8/ 2015 Thánh Lễ Thiếu Nhi, giáo xứ Bến Sắn đã dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho Năm học mới và khai giảng các lớp giáo lý từ khai tâm đến vào đời niên khóa 2015- 2016, được biết năm nay con số trẻ em thiếu nhi đăng ký theo học giáo lý và sinh hoạt là 450 em

Xem Hình

Và đúng 8 giờ 15 sau những lời nhắn nhủ đầu năm học mới, cha chánh xứ Bến Sắn, Đa minh Nguyễn Đức Trung đã đánh tiếng trống khai giảng năm học mới, các em đã nhận lớp ghi danh và nhận thầy cô giáo lý viên và lịch học và sinh hoạt trong niên học, các em đã nhận quà đầu năm học của cha chánh xứ mỗi em là 10 cuốn tập học trò.

Và cũng trong thánh lễ Chúa Nhật 16/8/ 2015 cha Đa minh Nguyễn Đức Trung cũng chủ sự dâng thánh lễ cầu nguyện cho Năm học mới và khai giảng Năm Học Giáo Lý niên khóa 2015-2016 cho con em trong trại phong Bến Sắn, các em cũng nhận quà đầu năm học của cha chánh xứ 1000 cuốn tập học sinh.

Truyền thông Gx Bến Sắn
 
Các tân Linh mục dâng lễ Tạ ơn tại Gx Hà Nội, Xóm Mới
Frankie Nguyễn
11:46 16/08/2015
SAIGÒN - Vào lúc 17 giờ 15 thứ Sáu ngày 14 tháng 8 năm 2015, trong tâm tình tri ân cảm tạ, các tân linh mục thuộc dòng Đa minh bao gồm: Lm. Đaminh Vũ Hà Tiên, Phêrô Lê Chí Thời, Vicente Ngô Đức Huy, Tadêô Hồ Vĩnh Thịnh đã đến giáo xứ Hà Nội, Xóm Mới - nơi mà các ngài đã có thời gian thực tập mục vụ khi còn là chủng sinh, để dâng thánh lễ tạ ơn và cầu bình an cho giáo xứ.

Hình ảnh

Thánh lễ trọng thể do tân linh mục Phêrô Lê Chí Thời, OP chủ tế. Đồng tế với ngài có cha chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc lễ, cha Giuse Phùng Văn Thông Minh, nghĩa tử của Cha Chánh xứ, Cha đặc trách thiếu nhi và cũng là Cha linh hướng của Tân Linh mục Vũ Hà Tiên, cùng quý cha khách.

Đến hiệp dâng Thánh lễ, ngoài Hội đồng Mục vụ giáo xứ, các đoàn thể Công Giáo Tiến hành và cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội, còn có quý tu sĩ nam nữ, quý ông bà cố, quý linh tông huyết tộc của các tân linh mục.

Sau lời ngỏ đầu lễ của cha chánh xứ, thay mặt cộng đoàn, ông Chủ tịch HĐMVGX đã chúc mừng quý tân linh mục vừa lãnh nhận Thiên chức Linh mục vào ngày 04.8.2018. đoàn Giáo lý Viên đã kính tặng quý tân linh mục những bó hoa tươi thắm.

Khởi đầu thánh lễ, tân linh mục mời gọi cộng đoàn bước vào tâm tình của thánh lễ, hiệp ý dâng lời tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân thánh chức linh mục mà ngài vừa được lãnh nhận, cầu bình an cho giáo xứ, đồng thời là mời gọi cộng đoàn đến với Mẹ Maria, cầu nguyện với Mẹ, xin Mẹ ơn phù trợ nhân dịp thánh lễ Mừng Đức Mẹ hồn xác về trời – bổn mạng của Giáo xứ Hà Nội – Xóm Mới.

Linh mục là người truyền rao chân lý của Chúa và coi đó như bản tình ca của đời mình. Là linh mục thì cho dù trần gian bao khó nguy ngập tràn, người linh mục vẫn cất cao bản tình ca với niềm xác tín, rằng “Thiên Chúa là Tình Yêu” và là “Đấng Cứu Độ duy nhất trần gian”. Đời linh mục còn hơn thế nữa. Linh mục là người được sai đi và linh mục ra đi để rao giảng Tình Yêu của Chúa hầu mang về nhiều hoa trái tốt đẹp hơn.

Thánh lễ Tạ ơn thêm phần sốt mến và ý nghĩa hơn với bài giảng lễ của Cha Chánh xứ Đaminh, người đã trải qua gần 50 năm hồng ân Linh mục. Với những kinh nghiệm trong đời Linh mục, Ngài đã chia sẻ với tân linh mục về niềm hạnh phúc khi được làm Linh mục của Chúa. Trong niềm hạnh phúc đó có cả những đắng cay. “Linh mục phải biết giơ ban tay ra để nắm vào tay Chúa, nắm chặt lấy tay Chúa cho dẫu đó là hạnh phúc hay là những lúc thất vọng, hay là những lúc đắng cay của cuộc đời để an tâm rằng: cho dù có ai bỏ linh mục đi chăng nữa, cho dù có ai nói gì linh mục đi chăng nữa thì hãy nắm chặt tay Chúa và Chúa vẫn nói lời yêu thương với linh mục”. Cha Đaminh đã chia sẽ tâm tình như thế cùng với tân linh mục và ngài mong cho các tân linh mục sẽ trở nên “là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian” như lời Chúa mời gọi. Bài giảng của Cha Đaminh kết thúc, cộng đoàn như lắng đọng hơn vì cảm nghiệm được sâu xa hơn về ý nghĩa của đời sống linh mục.

Vào cuối thánh lễ, tân linh mục Đaminh Vũ Hà Tiên thay mặt các tân linh mục nói lời tri ân và cảm tạ đến Cha Chánh xứ Đaminh, Cha Giuse – Cha Linh hướng, quý Cha đồng tế, quý sơ cùng cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Hà Nội đã tạo điều kiện cho các ngài có điều kiện thực tập Mục vụ Giáo lý tại giáo xứ từ năm 2007. Đây là thời gian để các ngài hoàn thành và học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý giá trong quá trình tu tập của mình.

Đặc biệt, quý tân linh mục cũng không quên cảm ơn cha mẹ, anh chị em, quý thân nhân, ân nhân và mọi người đã cầu nguyện, nâng đỡ, tạo điều kiện thuận lợi để các ngài được hồng ân lớn lao này.

Thánh lễ kết thúc lúc 18g30. Nguyện chúc quý tân linh mục luôn can đảm vượt qua những gian nan của trách nhiệm, những thách đố của tha nhân cũng như của bản thân, kể cả những nỗi cô đơn, trống vắng trong đời tận hiến. Xin Chúa chúc lành cho tân linh mục để ngài luôn vững bước trên bước đường sứ vụ mục tử mà Chúa đã trao ban.
 
Giáo Xứ Hòa Khánh-Giáo Phận Đà Nẵng Mừng 50 năm thành lập
Toma Trương Văn Ân
11:25 16/08/2015
Sáng thứ sáu 14 / 8 / 2015, cộng đoàn Giáo xứ Hòa khánh hân hoan mừng đón Đức Cha Giuse- Giám mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, Cha Bề trên Dòng Ngôi Lời, quý Cha, quý Tu sĩ, Chính quyền, quý Khách, Ân nhân…đến chia sẻ niềm vui và hiệp dâng Thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời- bổn mạng Giáo xứ; mừng Kim Khánh thành lập Giáo xứ; mừng 47 em được Rước lễ lần đầu và 31 em nhận lãnh Bí tích Thêm sức.

Hình ảnh

Dọc hai bên đường từ nhà thờ ra đến cổng chính, các đoàn thể với trang phục riêng của mình, tạo nên bức tranh nhiều màu sắc sinh động vui đón chào mỗi người đến tham dự.

Ngay trước Thánh lễ, ĐGM đã chủ sự Nghi thức làm phép hội trường và dãy phòng học giáo lý mới xây sửa lại. Trong bài giảng, ĐGM đã sơ lược lịch sử hình thành và phát triển Giáo xứ Hòa khánh; công lao các Cha nguyên Quản xứ và các Tiền nhân; sự đóng góp cho việc hình thành những khu dân cư của Hòa Khánh và Quận Liên Chiểu ngày nay.

ĐGM và cộng đoàn bày tỏ niềm vui vì mối tương giao giữa Chính quyền địa phương với Giáo xứ Hòa Khánh nói riêng và Giáo phận Đà Nẵng nói chung hiện nay tốt đẹp. Ngài cũng minh định những đóng góp của Người Công Giáo trong việc giáo dục con người, chia sẻ tình yêu và phát triển xã hội tại Hòa Khánh, thành phố Đà Nẵng và trên Đất Nước Việt Nam, cùng chung tay xây dựng tương lai tốt đẹp của Đất Nước.

Cuối Thánh lễ, anh Anre Nguyễn Phú – Trưởng Ban Thường vụ Hội đồng Mục vụ đại diện cộng đoàn cám ơn Đức Cha, quý Cha nguyên Quản xứ, quý Cha, quý Tu sĩ, Chính quyền, quý Ân nhân và mọi người đã đến chia sẻ niềm vui, cộng tác và cầu nguyện cho Giáo xứ. Anh cũng cám ơn các Ban Ngành và từng thành viên trong giáo xứ, đã nhiệt tình cộng tác xây dựng giáo xứ trong thời gian qua và sẽ còn trong tương lai.

Đức Cha đã Đại diện Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trao văn bằng Phép Lành của Đức Thánh Cha ưu ái ban cho Giáo xứ nhân dịp mừng Kim Khánh và Cha Quản xứ- Giuse Nguyễn Thanh Sơn đã kính tặng Giáo xứ chiếc Tiểu Hồng Chung ( chiếc chuông đường kính miệng 30 cm, cao 50 cm) dùng trong các lễ hội và tang đám.

Sau Thánh lễ, một tiệc vui có nhiều tiết mục văn nghệ đăc sắc, nồng ấm tình anh chị em một nhà, con một Cha. Trong dịp này, Ông Dương Thành Thị - Chủ tịch quận Liên Chiểu đã đại diện các cấp Chính quyền tặng một phần quà có giá trị về vật chất. Ông chia vui và chúc mừng dịp Kim Khánh thành lập Giáo xứ, và Ông đánh giá cao những đóng góp về giáo dục, bác ái, phát triển con người và kinh tế xã hội của Giáo Hội tại địa phương. Cuối các tiết mục, Đại diên Hội đồng Mục vụ đã tặng giải thưởng các cuộc thi, cờ luân lưu và cờ lưu niệm cho từng cá nhân và tập thể trong Giáo xứ.

Được biết, để chuẩn bị cho dịp mừng 50 năm thành lập, Giáo xứ đã chuẩn bị trước 1 năm. Về cơ sở vật chất: Sơn mới lại nhà thờ, xây phòng truyền thống, mở rộng - dài thêm dãy phòng học Giáo lý. Trước Lễ 10 ngày, Giáo xứ tổ chức cho 18 Giáo khóm trong 5 Giáo họ thi những môn thể thao ( bóng bàn, cầu lông, bóng đá, điền kinh, cờ vua…). Các em thiếu nhi thi Giáo lý…. Tạo niềm vui và là chất keo gắn kết mọi người. Để chuẩn bị tâm hồn: Cha và HĐMV đã cho cộng đoàn được hưởng Tuần Đại Phúc.

Trong dịp mừng Kim Khánh này, Giáo xứ và Giáo Hội hân hoan đón nhận 12 Tân tòng nhận lãnh các Bí tích khai tâm Ki-tô giáo và 2 anh chị lớn tuổi nhận lãnh Bí tích Thêm sức vào ngày hôm sau (15.8.2015)

Buổi sơ khai, sau trân lụt lịch sử năm Thìn 1964, vùng Trung Phước, Tiên Phước, Đại Lộc, Điện Bàn, dọc sông Thu Bồn thiệt hại nặng và tình hình chiến tranh ngày lan rộng. Các Cha sở và Giáo dân vùng này lánh nạn về thành thị để được các tổ chức từ thiện và Caritas của Giáo Hội giúp đỡ. Trong đó có Cha Px Nguyễn Xuân Văn – cha sở họ đạo Phú Hương đã đưa đoàn Giáo dân của mình về sống tạm cư tại Hòa Cầm, sau đó đến định cư trại Phước Thành, tại ngã ba Đa Phước. Tháng 7 / 1965, ngôi nhà nguyện đầu tiên, cột bằng đường rây xe lửa, lợp tôn và những ngôi nhà bằng tre lợp tôn mỏng được dựng nên. Sau năm 1965, tình hình chiến sự ngày càng khốc liệt, nhiều Giáo xứ lánh nạn chiến tranh đã đến đây định cư, hình thành những xứ đạo nhỏ: Phước Thành, Phước Quang, Phước Nghĩa, Phước Hà, Phước Tân, Phước Xuân, Phú Lộc, Hòa Mỹ (8 xứ), xã Hòa Khánh được hình thành.

Sau ngày thống nhất Đất nước 1975, Giáo dân hồi hương trở về quê cũ, một số đi kinh tế mới và đến nơi khác định cư… chỉ còn lại 150 người. Một giai đoạn khó khăn rất nhiều vấn đề và nhiều hướng đến với Hòa Khánh, nhưng Ơn Chúa luôn tràn đầy, Giáo xứ ngày càng phát triển và lớn mạnh trong Thần khí Chúa. Đến nay, Hòa Khánh là một Giáo xứ lớn mạnh, đầy năng động trong hoạt động mục vụ…, Giáo dân hiện nay hơn 3000 người, có 18 Giáo khóm trong 5 Giáo họ. Năm vừa qua (2014) Giáo xứ đã sinh ra được Giáo họ biệt lập Hòa Minh ( Hòa Minh là 1 trong 5 Giáo họ của Hòa Khánh). Một điểm đặc thù của Giáo xứ Hòa Khánh, gần các khu công nghiệp và nhiều trường đại học, việc chăm lo mục vụ di dân ( cho các anh chị em đến làm việc và học tập tại đây) được Giáo xứ đặt ưu tiên hàng đầu.

50 năm hình thành và phát triển, 50 năm Hồng Ân Chúa tuôn tràn, 50 năm cay đắng ngọt bùi sẻ chia
50 năm tri ân các Tiền nhân, 50 năm tin yêu trọn nơi Chúa, 50 năm Đức Maria cầu bàu che chở.
 
Giáo họ Ngọc Lý mừng lễ quan thầy
Giuse Khổng Hữu Nguồn
11:49 16/08/2015
HỐ NAI - Lúc 6 giờ chiều thứ Bảy 15/8/2015, Cha Đaminh Bùi Văn Án, chánh xứ Bắc Hải đến dâng lễ mừng Mẹ Lên Trời tại nhà nguyện giáo họ Ngọc Lý, xứ Bắc Hải, hạt Hố Nai, giáo phận Xuân Lộc.

hình ảnh

Mừng lễ Mẹ Lên Trời bổn mạng của giáo họ Ngọc Lý hôm nay có mặt hầu hết tất cả các gia đình trong giáo họ, có quý chức ban hành giáo giáo xứ, quý khách, quý ân nhân của giáo họ cũng đến tham dự.

Trong niềm vui mừng lễ bổn mạng, giáo họ còn mừng các sự kiện quan trong nữa là làm phép lại nhà nguyện, mừng thành lập ca đoàn, mừng kỷ niệm 60 năm hình thành phát triển giáo họ Ngọc Lý và cách đặc biệt là Đức Cha giáo phận đã chấp thuận cho đặt Mình Thánh Chúa thường xuyên nơi nhà nguyện giáo họ, để các Cụ Cao Niên sớm tối đến nhà nguyện viếng Thánh Thể Chúa cũng như có lễ hàng tháng cho cộng đoàn.

Trước lễ cha xứ làm phép nhà nguyện và trong bài giảng lễ cha xứ chia sẻ đoạn tin mừng Lc 1,39-56. Ngài nói: Hôm nay chúng ta họp nhau mừng lễ để cảm tạ Chúa vì đã cho Mẹ chúng ta được hồn xác về trời, một hồng ân lớn lao chưa từng có và sẽ không bao giờ có. Và ngài ân cần nhắc nhở mọi người: Đức Mẹ linh hồn và xác lên trời là một niềm hân hoan, một nguồn hy vọng cho chúng ta. Mẹ lên trời, một ngày kia chúng ta cũng về trời. Chúng ta phải ăn ở làm sao để một ngày kia cũng được như Mẹ. Mẹ ở đâu, con ở đó, Mẹ nơi nào, con ở nơi ấy. Cuộc sống trần gian phải là con đường đưa con người chúng ta về Thiên đàng.

Kết thúc bài chia sẻ, Ngài mời gọi cộng đoàn giáo họ Ngọc Lý hãy nhớ cầu nguyện cho quý Cha: Cha già cố Toma Nguyễn Đức Triêm. Cha già cố Gieronimo Đàm Quang Quý. Quý tu sĩ, Quý chức, Quý vị tiền bối, Quý ân nhân đã có công hình thành xây dựng và phát triển giáo họ Ngọc Lý trong 60 năm qua.

Trước lời nguyện kết lễ, vị đại diện cộng đoàn giáo họ lên dâng lời càm ơn cha xứ, cảm ơn quý chức, quý khách, quý ân nhân và cộng đoàn.

Nhận phép lành két lễ, mọi người cùng với cha xứ hướng về Mẹ Maria đồng thanh cất cao lời ca: “Mẹ Maria xin thương đến xứ đạo con đây. Ban nguồn an bình hiệp nhất yêu thương. Mẹ luôn thăm viếng giúp đỡ mãi xứ đạo con đây. Trong tình yêu Mẹ liên kết muôn tâm hồn. Mẹ ơi xứ đạo con đây, nguyện xin dâng hiến Mẹ từ bi. Xin Mẹ luôn đỡ nâng phù trì, và thương dẫn dắt trên đường đi…”

Lễ xong, cha xứ chụp hình kỷ niệm với ca đoàn của giáo họ, rồi ngài cùng bà với con dân họ và quý chức, quý khách, quý ân nhân dùng tiệc liên hoan trên con đường làng xung quanh nhà nguyện và thưởng thức chương trình văn nghệ cây nhà lá vườn.

Giáo họ Ngọc Lý là một trong 14 giáo họ thuộc giáo xứ Bắc Hải, hiện nay giáo họ có hơn 300 đình Công Giáo và hơn 1200 nhân danh, xếp thứ ba sau Nam Am và Đông Khê.
 
Hội Khuyến Học Giáo xứ Thuận Nghĩa mừng bổn mạng 2015
Hằng Nga
11:52 16/08/2015
“Hôm nay Mẹ Lên Trời, trần hoàn ơi hãy mừng vui lên.” Đó là câu hát dường như đã quá đỗi quen thuộc để diễn tả niềm vui đối với mọi giáo dân khắp hoàn vũ địa cầu mỗi khi mừng lễ Đức Mẹ Linh hồn và Xác lên trời. Hòa chung với niềm hân hoan trong Giáo Hội, cùng chung tâm tình cảm tạ với đoàn con cái Giáo phận Vinh, tại Giáo xứ Thuận Nghĩa (ngày 16/8) cũng đã diễn ra Thánh lễ Đức Mẹ Linh hồn và Xác lên trời – Bổn mạng của hội khuyến học và là thời điểm để tổng kết năm học văn hoá và giáo lý xứ 2015.

Hình ảnh

Tổng kết năm học là thời gian thuận lợi để ý thức lại những thành quả và khó khăn trong năm học qua. Nhìn lại một năm học qua đi, giáo xứ Thuận Nghĩa đã có những thành tựu đáng ghi nhận. Hội Khuyến học đã khen thưởng động viên cho 559 em về Giáo lý và văn hóa. Từ Giáo xứ đến cấp Giáo hạt, từ cấp I đến cấp Đại học năm 2014 – 2015.

Về Giáo lý:
107 em học sinh Giáo lý từ sơ cấp đến vào đời, từ cấp Xứ đến cấp Giáo Hạt
- 2 em đạt giải nhất: Mỗi em 1 chiếc xe đạp trị giá 1.250.000đ/chiếc = 2.500.000đ
- 26 em giải nhì: 300.000đ/em = 7.800.000đ
- 51 em giải ba: 100.000đ/em = 5.100.000đ
- Chúc mừng 4 em giải nhất cấp Giáo Hạt: 500.000đ/em = 2.000.000đ
- 24 em đạt giải: 100.000đ/em = 2.400.000đ

Về văn hóa:
- Động viên 9 Thầy Cô dạy hè 2015: 1000.000/người = 9.000.000đ
- 3 em giỏi cấp Tỉnh: thưởng 500.000đ/em = 1.500.000đ
- 17 em giỏi cấp 3 và Đại học: thưởng 300.000đ/em = 5.100.000đ
- 9 em giỏi cấp trường: thưởng 200.000đ/em = 1.800.000đ
- 83 em tiên tiến: thưởng 50.000đ/em = 4.150.000đ
Cấp II:
- 10 em giỏi cấp Huyện và toàn diện: 200.000đ/em = 2.000.000đ
- 47 em giỏi cấp trường: thưởng 100.000đ/em = 4.700.000đ
Cấp I:
- Giỏi tiêu biểu và xuất sắc 92 em x 50.000đ/em = 4.600.000đ
- Học tốt các môn: 192 em x 20.000đ/em = 3.840.000đ
Tổng cộng khen thưởng trong dịp lễ bổn mạng là: 54.090.000đ

Những con số đạt được ấy đã phần nào diễn tả sự cố gắng không ngừng của các em học sinh, tinh thần học hỏi vì “một ngày mai tươi sáng” mà các em đang ấp ủ. Tất cả như đang hứa hẹn cho một giáo xứ Thuận Nghĩa phát triển đầy tươi mới. Để kết thúc phần tổng kết năm học, đại diện Ban Hành Giáo đã nói lên sự vui mừng vì những kết quả đạt được và hứa sẽ cố gắng khắc phục những khó khăn trong năm học tới. Đáp lại tấm chân tình đó, Cha Quản Xứ Antôn Nguyễn Văn Đính cũng đã khuyến khích các bạn học sinh tiếp tục phấn đấu học học tập, bởi chỉ có kiến thức mới nâng con người ta lên “tầm cao mới.” Sau đó, toàn thể cộng đoàn được kêu mời chuẩn bị tham dự Thánh lễ là đỉnh cao và là nguồn mạch của mọi sinh hoạt Hội Thánh.

Đúng 7h00’, đoàn rước nhập lễ được khởi hành từ nhà xứ ra đến nhà thờ mới. Niềm hân hoan, phấn khởi được bày tỏ trên khuôn mặt rạng rỡ của mỗi người khi reo vui tiến bước vào cung điện Nhà Chúa trong tiếng kèn, điệu hát ngân vang. Trong lời khai lễ, Cha Quản Xứ Antôn đã bày tỏ niềm vui mừng của ngày lễ trọng đại và Ngài cũng mời gọi mọi người cầu nguyện cách riêng cho hội Khuyến học trong ngày lễ Bổn mạng. Tiếp đó trong bài Giảng lễ, Cha Antôn đã chỉ rõ tình yêu thương tha thiết mà Đức Maria dành cho nhân loại ngang qua những câu chuyện kể, việc Mẹ nói lời “Xin Vâng” chấp nhận làm Mẹ Đấng Cứu Thế, thái độ vội vã viếng thăm khi nghe tin chị họ Elisabet mang thai đã được 6 tháng, Mẹ đã tinh tế và nhìn thấy nhu cầu cần thiết của con người trong tiệc cưới Cana, rồi cả việc Mẹ sẵn sàng chịu đau đớn khi dâng Con trong cuộc khổ nạn để cứu độ nhân loại, và cả biết bao lần Mẹ đã hiện ra cùng con người với sứ điệp ăn năn sám hối tại Lộ Đức, Fatima hay ở La Vang,... Tất cả những điều ấy cho thấy Mẹ luôn ở cạnh bên con người, luôn yêu thương, chở che nhân loại bằng tình yêu vô bờ bến. Để đáp lại tình yêu của Đức Maria, Cha Antôn tha thiết kêu mời mọi người hãy yêu mến Đức Mẹ bằng cách siêng năng chạy đến với Mẹ, nói với Mẹ mọi tâm tư vui buồn, chăm lần chuỗi mân côi bởi chỉ có tình yêu mới đáp lại tình yêu.

Cuối Thánh lễ, Cha Quản Xứ cùng toàn thể giáo dân đã dâng Giáo phận cho Mẹ để xin Mẹ luôn nâng đỡ, ủi an mọi thành phần trong Giáo phận luôn an bình trên đường lữ thứ trần gian. Sau đó, các thành viên trong hội Khuyến học, các thầy cô giáo lý viên cùng các thành phần liên quan đã quây quần bên nhau nơi bàn cơm thân mật với Cha Quản Xứ.

Mừng lễ Đức Mẹ Linh hồn và Xác lên trời là cơ dịp thuận tiện nhất để đoàn con cái Giáo phận Vinh nói chung, Giáo xứ Thuận Nghĩa nói riêng mà cách đặc biệt là hội Khuyến học nhìn lại tình yêu thương bao la và những ơn lành mà Mẹ đã ban theo suốt thời gian. Mẹ vẫn ở đó, vẫn chờ đợi mọi người tìm về bên Mẹ để yêu thương, vỗ về. Đến với Mẹ để rồi cảm nếm được tình yêu thương sâu lắng, vững bền bởi Mẹ cũng chính là Cửa ngõ của Thiên Đàng.

Được biết, Hội khuyến học Giáo xứ Thuận Nghĩa được thành lập năm 2013, với gần 200 thành viên, hội phí mỗi thành viên là 500.000VND/năm. Đây là lần thứ ba hội mừng lễ Bổn Mạng. Trong ba năm qua, Hội đã chi phí cho chương trình khuyến học của giáo xứ trên 400 triệu đồng. Đó là sự hy sinh của các Hội viên và là nguồn động viên khích lệ lớn lao cho con em tiến bước trên con đường học vấn.
 
Mừng Lễ Đức Mẹ Lên Trời tại Mái Ấm Tình Thương - Lagi - Bình Thuận
Mái Ấm Tình thương
21:52 16/08/2015
Vào lúc 9 giờ sáng, ngày 15-8-2015, hòa với tâm tình sùng kính và yêu mến Đức Maria của muôn triệu tín hữu Công Giáo trên khắp thế giới, Mái Ấm Tình Thương - Lagi đã long trọng tổ chức Thánh Lễ Tạ Ơn mừng kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, đồng thời mừng lễ Quan Thầy và sinh nhật cho 48 cháu nữ, các Mẹ Bảo Mẫu, và các Nữ Tu có bổn mạng Maria đang phục vụ tại Mái Ấm.

Hình ảnh

Sau tuần cửu nhật kính Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, nhờ lời bầu cử của Mẹ, gia đình Mái Ấm Tình Thương đã hiệp lòng dâng lên Thiên Chúa những lời tôn vinh, nguyện cầu tha thiết cùng những hy sinh đơn sơ trong ngày sống, để tạ ơn hồng ân Chúa tuôn đổ xuống trên gia đình Mái Ấm trong những năm tháng qua, đồng thời cầu xin ơn bình an, hiệp nhất trong yêu thương cho tất cả các thành viên, bao gồm 110 cháu cô nhi, và 12 nữ tu, 4 em đệ tử, 30 bảo mẫu cùng đồng hành.

Thánh Lễ diễn ra trong sự trang nghiêm và sốt sắng với sự chủ tế cha Giuse linh hướng Mái Ấm.Tham dự thánh lễ có Quý Nữ Tu Dòng MTG Nha Trang, Quý thành viên trong Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Dòng MTG Nha Trang tại Lagi, quý ân thân nhân, quý bảo mẫu, và hơn 80 cháu cô nhi trong Mái Ấm Tình Thương. Trong bài giảng, Cha Giuse đã nhấn mạnh tâm tình của các tín hữu Công Giáo toàn cầu đang hướng về Mẹ Maria - Mẹ diễm phúc được đặc ân Hồn Xác Lên Trời. Mẹ Maria đã được Thiên Chúa tuyển chọn và trang điểm cho muôn vẻ đẹp và ơn phước. Mẹ là “Ðấng đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Mẹ!" (Lc 1,28). "Ðấng đầy ơn phước" là tên gọi đẹp nhất của Mẹ Maria. Tên gọi tuyệt đẹp Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, để chỉ cho biết rằng từ muôn thuở và cho đến muôn đời, Đức Mẹ luôn được yêu thương.Thiên Chúa còn ban tặng hồng ân cao cả. Mẹ về trời, sống trong hạnh phúc vĩnh cửu mà Thiên Chúa dành để tặng ban cho tất cả những ai thuộc về Chúa nhờ cả một đời sống thánh thiện nơi gian trần. Những ai được Thiên Chúa yêu thương đều là người diễm phúc. Vì thế gia đình Mái Ấm thật diễm phúc vì luôn được Chúa yêu thương!

Thánh lễ kết thúc, linh mục chủ tế khen tặng tiếng hát rộn ràng, sống động của các “thiên thần nhỏ”.

Sau Thánh Lễ, tất cả mọi người tề tựu bên nhau, cùng các cháu múa đồng diễn “Bài ca tạ ơn” tại hội trường Mái Ấm. Đại diện các cháu nam chúc mừng ngày lễ Quan Thầy của Bà Ngoại là Dì Thanh Mai, quý Dì, quý Bảo Mẫu; đồng thời mừng bổn mạng và sinh nhật cho 48 bạn nữ, trong bầu khí yêu thương và đầy cảm động tình bà - cháu -anh chị em trong gia đình Mái Ấm. Nối tiếp những lời mừng chúc, Cha Giuse, Cha GB Quản xứ Đồng Tiến, quý thầy, cùng chung chia lời chúc mừng đến Bà ngoại và các cháu. Tiếp nối niềm vui, tất cả quý khách mời cùng các thành viên của Mái Ấm chung chia bữa cơm trong sự ấm áp và đầy thân mật.

Kết thúc chương trình mừng lễ, Dì Phụ Trách đại diện gia đình Mái Ấm Tình Thương hết lòng tri ân quý Cha, quý Dì, quý ân nhân, và quý khách mời đã đến chung chia niềm vui với các cháu cô nhi, đặc biệt là các cháu nữ. Hy vọng những người đã hiện diện nơi đây mãi luôn cưu mang trong lòng tình thương mến thương dành cho tất cả các cháu không cha không mẹ !

Lời kết: Lời mời gọi của ĐTC Fanxicô, bằng chính trái tim, khối óc, đôi mắt, đôi tay, con người của mình để đến với tha nhân, những con người bị xã hội bỏ rơi, chúng con đã và đang phục vụ trong suốt 20 năm qua.

Tha thiết kêu gọi tấm lòng hảo tâm của quý ân nhân xin góp một bàn tay cho công tác xã hội của chị em Mến Thánh Giá Nha Trang, đang phục vụ tại CSBTXH Mái Ấm Tình Thương Lagi.
 
Liên Đoàn CGVN Hoa Kỳ
Liên Đoàn CGVN Hoà Kỳ hân hoan chúc mừng tân Chủ Tịch Cộng Đồng Phó Tế Việt Nam tại Hoa Kỳ
Giuse Trịnh Minh Trí
10:40 16/08/2015
Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ Hân hoan chúc mừng Phó tế Nguyễn Ánh vừa được bầu làm tân Chủ Tịch Cộng Đồng Phó Tế Việt Nam tại Hoa Kỳ nhiệm kỳ 4 năm (July 2015- July 2019).

Tân Chủ Tịch Cộng Đồng Phó Tế Vĩnh Viễn cũng là Phó Chủ Tịch Liên Đoàn, đặc Trách Cộng Đồng Phó Tế Vĩnh Viễn.

Xin Chúa chúc lành và ban nhiềuƠn cần thiết để Thầy chu toàn trách nhiệm của Cộng Đoàn Phó Tế Vĩnh Viễn và Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Cùng với quý Cha trong Ban Thường Vụ và Hội Đồng Chỉ Đạo Trung Ương, tôi chân thành cám ơn Phó Tế Phaolô Hoàng Ngọc Quý rất nhiều đã phục vụ nhiệt tâm trong nhiệm kỳ 2 năm vừa qua. Xin Chúa tiếp tục ban cho Thầy và Gia Đình sức khỏe và trần đầy Ân Sủng, để Thầy tiếp tục đem những tài năng Chúa ban phục vụ cho Cộng Đồng Phó Tế, Liên Đoàn và Giáo Hội.

Xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô - Bổn Mạng Liên Đoàn, chúc lành cho các công việc mục vụ của chúng ta.

Kính chào,
Philadelphia ngày 1 tháng 8 năm 2015

Đức Ông Giuse Trịnh Minh Trí
Chủ Tịch Liên Đoàn CGVN tại Hoa Kỳ
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Tháp Chuông Nhà Thờ
Đặng Đức Cương
21:05 16/08/2015
THÁP CHUÔNG NHÀ THỜ
Ảnh của Đặng Đức Cương
“Chim khôn đậu nóc nhà quan”
Còn chim ngoan đạo tháp chuông nhà thờ.
(bt)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 11 – 17/08/2015: Tội ác kinh doanh nội tạng thai nhi bị phá thai tại Mỹ
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
18:51 16/08/2015
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Tổ chức phá thai Planned Parenthood có thể đã bị thu hình thu hoạch nội tạng từ bào thai còn sống.

Người đứng đầu của nhóm điều tra từng đưa ra những đoạn video phơi bày việc mua bán nội tạng thai nhi vừa tiết lộ rằng tổ chức Kế Hoạch Hoá Gia đình ( Planned Parenthood) có thể đã dính líu vào việc thu hoạch nội tạng từ những hài nhi bị trục ra khi còn sống.

Ông David Daleiden thuộc Center Medical Progress (Trung tâm Tiến Bộ Y Tế) đã nói với ký giả CNN rằng nhóm ông đã thu hình một cuộc trò chuyện với viên giám đốc điều hành hàng đầu của Stem Express, công ty chuyên cung cấp các mô y tế cho các công cuộc nghiên cứu, và họ đã “thừa nhận rằng đôi khi nhận được thai nhi hoàn toàn nguyên vẹn, được vận chuyển đến phòng thí nghiệm của họ từ các phòng phá thai họ làm việc, và đó có thể là bằng chứng hiển nhiên cho thấy trẻ sơ sinh còn sống đã bị trục ra.”

Hồi đầu tuần này, cơ quan Stem Express đã thỉnh cầu tòa án California ngăn chặn việc cho phát hành bất kỳ video đã lén thu lại hình ảnh các giám đốc điều hành của công ty. Ông Daleiden nói với CNN rằng ông tin biết chắc các đoạn video gây hại này trong đó ghi lại cuộc thảo luận về những bào thai còn nguyên vẹn, chính là lý do khiến họ phải nhờ pháp luận can thiệp “- và ông nói “ họ đang cố gắng ngăn chặn đoạn video đó và họ rất sợ hãi.”

Án lệnh tòa cấm phát hành những cuốn băng video liên quan đến những viên chức tại Stem Express vẫn còn hiệu lực cho đến ngày 19 tháng 8, khi tòa án sẽ có một buổi điều trần dựa trên lời kêu gọi tòa án ra lệnh cấm vĩnh viễn việc sử dụng các đoạn phim kể trên.

2. 28 tháng 8 là ngày Colorado sám hối và cầu nguyện cho những tội ác đối với thai nhi của Hoa Kỳ

Các Giám Mục tại Colorado đã kêu gọi một ngày sám hối, và cầu nguyện cho Hoa Kỳ trước tội ác kinh hoàng vừa được phơi bày cho thấy cơ quan Kế Hoạch Hóa Gia Đình của Mỹ (Planned Parenthood) dính líu vào việc mua bán nội tạng những thai nhi bị phá thai.

Trong thư mục vụ gởi các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân, các Giám Mục viết:

“Chúng tôi kêu gọi tất cả mọi người thiện chí ở Colorado và cả những nơi khác cùng nhau cầu nguyện để những người tham gia nghiên cứu y học biết sửa chữa những quan điểm sai lạc của mình, biết nhìn nhận sự thánh thiêng của sự sống và kiềm chế không đưa sự sống con người tới chỗ phục vụ khoa học,” .

Các Giám Mục cũng đã ấn định ngày 28 tháng 8 là một ngày đặc biệt cầu nguyện và sám hối.

Lời kêu gọi cầu nguyện là một phản ứng nhanh chóng của các Giám Mục sau khi một video được kín đáo thu hình và tung ra bởi Trung tâm Tiến bộ y tế cho thấy những hoạt động mua bán nội tạng thai nhi của cơ quan Planned Parenthood ở Rockies, Denver.

3. Dân nghèo bị cướp đất ở Mỹ Châu Latinh kêu gọi Giáo Hội đóng một vai trò mạnh mẽ hơn

Sau lời kêu gọi của Đức Thánh Cha cho một “sự thay đổi triệt để” trong việc khai thác mỏ nhằm bảo vệ người nghèo và đất đai của họ, đại diện của một số các cộng đồng người Mỹ Latin bị ảnh hưởng bởi khai thác mỏ đã viết một bức thư ngỏ gởi đến Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình kêu gọi Giáo Hội đóng một vai trò mạnh mẽ hơn.

Trong khi ghi nhận sự kiện là máu của nhiều thừa sai, của nhiều Giám Mục, linh mục, nữ tu đã đổ ra để bảo vệ những người dân nghèo bị cướp đất, những người ký tên cho rằng:

“Giáo Hội không thể chỉ đơn giản là một người hòa giải trung lập giữa các cộng đồng và các công ty. Thông thường các công ty này thường liên minh với chính quyền quốc gia và địa phương; và ngành khai thác mỏ với những ảnh hưởng mạnh mẽ của mình có tiếng nói trong mọi không gian của quyền lực hầu tìm mọi cách bảo vệ những dự án và lợi nhuận của họ.”

Thư ngỏ gởi Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình nói thêm:

“Với sự mất cân bằng này về sức mạnh và tầm ảnh hưởng, cộng thêm việc thiếu một quyền truy cập đầy đủ đến công lý và thông tin, và việc các chính quyền ra sức quy kết các tội hình sự nghiêm trọng cho các hình thức phản đối xã hội, thực tế là không thể có được một cuộc đối thoại thẳng thắn với các công ty và các chính phủ hầu bảo đảm một sự tôn trọng và những chú ý đến các nhu cầu của những người nghèo nhất”.

4. Đức Cha Damian Muskus kêu gọi giúp giới trẻ nghèo tham dự Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Krakow

Vị giám mục Ba Lan giám sát việc chuẩn bị cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới 2016 lên tiếng kêu gọi các linh mục bảo đảm rằng không có những người trẻ bị loại trừ khỏi biến cố này vì nghèo.

Đức Cha Damian Muskus, giám mục phụ tá của Krakow, Ba Lan, nơi sẽ diễn ra Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, cho biết việc sắp xếp cho những bạn trẻ nghèo có thể tham dự sự kiện này là “quà tặng mà các linh mục chúng ta có thể mang đến cho giới trẻ trong năm thánh Từ Bi”.

“Chúng ta cần nhận thức được bao nhiêu những thiếu thốn, tỷ lệ thất nghiệp cao và tình trạng bỏ bê mà người trẻ phải gánh chịu, và điều này đòi hỏi tất cả chúng ta phải nhạy cảm và liên đới với những người nghèo nhất, để họ không cảm thấy bị gạt ra ngoài lề”

Đức Cha Damian Muskus cho biết như trên trong nghi thức khánh thành một đồng hồ khổng lồ đếm ngược từng phút cho đến ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới sẽ khai mạc vào ngày 26 tháng 7 năm 2016. Đồng hồ này được gắn trước mặt tiền Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Krakow.

Bất kỳ sự trợ giúp nào cho những người trẻ phản ảnh “một sự cân nhắc giữa các khả năng của các bạn trẻ và nhu cầu chi phí của biến cố”, nhưng chủ đề của sự kiện, “Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được thương xót” cần phải được đặt lên hàng đầu.

5. Các Giám Mục El Salvador kêu gọi cầu nguyện cho đất nước trước tình trạng leo thang bạo lực băng đảng

Giữa tình trạng bạo lực băng đảng leo thang ở El Salvador, các giám mục của quốc gia này đã đưa ra một tuyên bố cầu xin với Chúa Cứu Thế “bảo vệ và cứu đất nước”. Từ đầu năm đến nay, ít nhất 3,400 người đã chết trong các vụ thanh toán giữa các băng đảng. Tình trạng đã trở nên tồi tệ hơn trong các tuần lễ qua.

Trong thư mục vụ của các Giám Mục El Salvador, được công bố trên tờ Quan Sát Viên Rôma, các giám mục cũng đã kêu gọi tất cả các linh mục giáo xứ tổ chức một giờ thánh, ăn chay, cầu nguyện kinh Mân Côi, và rước kiệu.

Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu trưa Chúa Nhật 9 tháng 8. Đức Thánh Cha cũng đã bầy tỏ lo âu trước các tin đến từ El Salvador nơi trong thời gian qua dân chúng đã phải chịu nhiều khó khăn vì đói kém, khủng hoảng kinh tế và các xung khắc xã hội và bạo lực gia tăng, Ngài khích lệ người dân El Salvador kiên trì hiệp nhất trong hy vọng và khuyên nhủ mọi người cầu nguyện để công lý và hòa bình nở hoa trên quê hương của chân phước Oscar Romero.

6. Một Giám Mục Bolivia chỉ trích Liên Hiệp Quốc áp đặt phá thai tại nước này

Một ủy ban của Liên Hợp Quốc kiểm tra việc thực hiện tại Bolivia một hiệp ước về phụ nữ đã chỉ trích mạnh quốc gia Nam Mỹ này về các luật lệ bảo vệ sự sống thai nhi còn trong bụng mẹ. Lời chỉ trích này gây bất mãn nơi một vị giám chức hàng đầu của Bolivia.

Ủy ban về xóa bỏ phân biệt đối xử đối với phụ nữ của Liên Hợp Quốc thuộc văn phòng cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói “Quyền phá thai vẫn bị hạn chế trong các trường hợp hiếp dâm, loạn luân hoặc khi sức khỏe của người phụ nữ có nguy cơ.” Ủy ban này cáo buộc rằng “những hạn chế như thế dẫn đến phá thai lậu không an toàn trong trường hợp có thai ngoài ý muốn”

Nêu rõ cuộc sống con người là “thánh thiêng và bất khả xâm phạm”, Đức Tổng Giám mục Jesús Juárez Párraga mô tả hành động của ủy ban này là một cuộc tấn công vào chủ quyền quốc gia của Bolivia.

7. Báo cáo khảo sát tôn giáo ở các thành phố lớn của Mỹ

Chicago, New York, Los Angeles, và San Diego là những khu vực đô thị lớn với tỷ lệ phần trăm cao nhất những người tự nhận mình là người Công Giáo, trong khi Atlanta, Seattle, Dallas, Detroit có tỷ lệ thấp nhất. Báo cáo của trung tâm nghiên cứu Pew vừa cho biết như trên.

34% cư dân Chicago nhận mình là Công Giáo. Tỷ lệ này chỉ có 11% tại Atlanta.

Nếu tính chung tất cả các hệ phái Kitô, các khu vực đô thị có tỷ lệ cao nhất những người tự nhận mình là Kitô hữu bao gồm Dallas, Atlanta, và Houston. Trong khi đó, San Francisco, Seattle, và Boston có tỷ lệ thấp nhất.

8. Các Giám mục Đức ủng hộ việc hiến tặng nội tạng

Các giám mục Công Giáo Đức đã đưa ra một tuyên bố khuyến khích sự hiến tặng nội tạng con người, miễn là điều này chỉ xảy ra sau khi người hiến tặng đã chết thực sự.

Tuyên bố, được viết rõ ràng là để chống lại các áp lực công khai trong xã hội chống lại việc hiến nội tạng. Bản tuyên bố đã được chuẩn bị bởi Ủy ban giáo lý của Hội Đồng Giám Mục Đức. Trong lời tựa của các tài liệu dài 30 trang, Đức Hồng Y Reinhard Marx, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, cho biết việc hiến nội tạng là một “hành động quảng đại vì lòng bác ái.”

Tài liệu của các giám mục nói rằng khi não đã chết, được định nghĩa như là sự chấm dứt vĩnh viễn tất cả các chức năng não, một người có thể được coi là chết và chỉ khi ấy việc hiến tặng mới có thể được thực hiện.

Các giám mục cũng nhấn mạnh rằng việc hiến nội tạng phải là tự nguyện, và pháp luật phải yêu cầu “thể hiện sự đồng ý bằng văn bản.”

9. Dù đã về hưu, một Giám Mục 80 được mời lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Armenia

Ở tuổi 80, một Giám Mục Công Giáo nghi lễ Armenia đã từ chức khỏi vị trí là nhà lãnh đạo của cộng đồng Công Giáo Armenia ở Pháp. Tuy nhiên, khi Thượng Hội Đồng Armenia triệu tập vào tháng Bảy vừa qua, để lựa chọn người thay cho Đức Thượng Phụ Nerses Pierre XIX Tarmouni vừa qua đời, Đức Cha Gregory Peter Ghabroyan lại được gọi ra để dẫn dắt cộng đồng Công Giáo Armenia trên toàn thế giới với hơn 1 triệu tín hữu.

Lễ nhậm chức của ngài sẽ diễn ra trong tháng 8 này tại trụ sở của Giáo Hội Công Giáo Armenia ở Li Băng.