Ngày 15-08-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Một Đức Tin Tuyệt Vời
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
21:38 15/08/2017
Chúa Nhật XX thường niên năm - A

(Mt 15, 21-28)

Thiên Chúa muốn chúng ta hạnh phúc, Người mang hạnh phúc đến cho chúng ta, người đàn bà xứ Canaan hiểu điều đó đã tìm đến Chúa ! Bà muốn Chúa Giêsu nhìn đến nhu cầu bà xin cho con gái bà. Bà muốn Thiên Chúa thể hiện lòng nhân lành đối với con bà, lời van xin của bà mới đẹp làm sao : "Lạy Ngài là con Vua Đavít, xin thương xót tôi !" (Mt 15, 22) Bà coi Chúa Giêsu là Đấng Messia.

Sự thinh lặng của Chúa Giêsu

Bà xin, Chúa không trả lời, có phải bà bị miệt thị không? Chắc chắn là thế, nhưng bà cứ xin, Chúa phải trả lời : "Thầy chỉ được sai đến cùng chiên lạc nhà Israel" (Mt 15, 24). Câu này thể hiện sự vâng phục của Chúa Giêsu được Cha sai đến cùng dân Israël, và mạc khải cho dân biết về lòng trắc ẩn của Thiên Chúa đối với họ. Lời cầu xin của bà xứ Canaan khó có thế chấp nhận, nhưng bản chất và tình thương của một người mẹ bảo bà cứ xin.

Chúng ta biết, giữa người Do thái và dân ngoại có một bức tường ngăn cách, thánh Phaolô gọi đó là "bức tường hận thù" (x. Eph 2, 14). Chính sự ngăn cách này mà Chúa Giêsu cũng bảo môn đệ đừng đi theo đường của dân ngoại, cầu nguyện "đừng có lải nhải như dân ngoại" (Mt 6, 7). Và nếu ai đó muốn nhục mạ người nào trong dân Israel, thì hãy "đối xứ với họ như dân ngoại " (x. Mt 18, 17), nên không có lạ gì khi môn đệ ngạc nhiên thấy Thầy tiếp chuyện với người phụ nữ xứ Samaria dân ngoại. Thế mới biết người đàn bà xứ Canaan can đảm biết chừng nào, bà đã vượt qua tất cả rào cản về tôn giáo, địa lý, niềm tin, nhất là về thân phận phụ nữ của chính bà. Vì ngay người nữ Do thái còn không được nhắc đến trong lời cầu nguyện, lời chứng của họ không có giá trị pháp lý, không giải quyết được gì ở nơi công cộng, huống hồ là đàn bà dân ngoại.

Chúa Giêsu không đề cập đến những vấn đề trên. Tuy nhiên, bà này vượt qua ranh giới dân ngoại, kêu xin một người Do thái với lòng kính trọng : "Lạy Ngài là con Vua Đavít" (Mt 15, 22). Có lẽ bà đã nghe nói nhiều về Chúa Giêsu, trong lòng bà có điều không biết rõ, phải chăng là hồng ân của Thiên Chúa.

Nhưng bà biết, theo ý kiến của dân chúng, bà có thể xin được điều bà cần nơi Đấng được Thiên Chúa sai đến. Bà liều đến, Chúa Giêsu không chấp nhận, bà nhờ vả các môn đệ, khiến các ông phải thưa với Chúa Giêsu : "Xin Thầy thương để bà ấy về đi, vì bà cứ theo chúng ta mà kêu mãi" (Mt 15, 23). Các ông muốn Chúa nhận lời ngay, Chúa từ chối, bà khăng khăng sấp mình xuống. Chúa bảo bà, "không nên lấy bánh của con cái mà vứt cho chó" (Mt 15, 26) để giải thích lý do tại sao Người không thể nhận lời bà xin. Bà đáp rằng, "vâng, lạy Ngài, vì chó con cũng được ăn những mảnh vụn từ bàn của chủ rơi xuống" (Mt 15, 27). Lời này đã thuyết phục được Chúa Giêsu, ma quỉ bị trục xuất, con gái bà được giải thoát.

Lời bà van xin không được xét đến, xin mãi bị từ chối, lại còn bị miệt thị như chó. Chúng ta tự hỏi : điều gì đã khiến cho bà dám làm tất cả? Thưa vì yêu. Với tình mẫu tử, bà không đành lòng ngồi nhìn đứa con mình bị ma quỉ hành hạ, bà đi khắp đó đây tìm thầy chạy thuốc, vượt qua cả những nơi bị xem là cấm kỵ. Yêu con, bà chấp nhận tất cả, không những đến với Chúa Giêsu là người Do thái, lại còn tin Chúa có quyền năng thống trị được ma quỉ, tin Chúa có lòng thương xót sẽ ra tay cứu chữa, tin Chúa có trái tim rộng mở để không phân biệt người ngoại, kẻ đạo. Đáng ngưỡng mộ cho một người mẹ.

Giao ước và đức tin

Dù bà đã công nhận kế hoạch của Thiên Chúa, cũng như vai trò cứu thế của Chúa Giêsu được sai đến với nhà Israel, nhưng bà hy vọng rằng sự quan phòng của Thiên Chúa, Đấng Cứu Thế không chỉ liên kết chặt chẽ với Israel, mà còn trải dài đến mọi dân tộc, kể cả dân ngoại, "vì nhà Ta là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc" (Is 56, 7 ) ; để "hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài" (Tv 66). Bà cũng tin rằng, những rào cản ngăn cách giữa con người một ngày kia sẽ được rỡ bỏ, không còn trở ngại cho việc thi ân giáng phúc của Thiên Chúa. Bà tin, Chúa Giêsu đã được Thiên Chúa sai đến như vị Cứu tinh dân ngoại, bởi bà tin Thiên Chúa đã hành động. Lời thánh Phaolô chứng tỏ điểu đó : "Như xưa anh em không tin Thiên Chúa, nhưng nay vì họ cứng lòng tin, nên anh em được thương xót" (Rm 11, 32). Tại Nagiaret, Đức Giêsu đã không thể làm một phép lạ nào vì họ không tin vào Người, bởi vì họ cứng lòng tin. Người đàn bà này bằng đức tin đã đến gần Chúa Giêsu. Bà quả là một người mẹ có lòng tin tuyệt đối vào Thiên Chúa, bà đã được Thiên Chúa xót thương (x. Rm 11, 13-15. 29-32)

Bài học cho chúng ta

Chúng ta học được nhiều điều ở nơi bà xứ Canaan. Thứ nhất, nhờ đức tin, Chúa cho chúng ta được đồng bàn tình thương của Chúa, được trở nên con cái Cha trên trời : "Không còn Do Thái hay Hi lạp; không còn nô lệ hay tự do, không còn nam hay nữ; vì hết thảy anh em là một trong Ðức Kitô Yêsu"(Gal 3, 28). Thánh Gioan nói với chúng ta rằng chúng ta có quyền là con. Tất cả những ai đón nhận Người thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa (x. Ga 1, 12).

Thứ hai, Thiên Chúa là Đấng luôn có lý. Vì thế, trước nhan thánh Chúa, chúng ta đừng bao giờ cho rằng ý chúng ta là chính đáng và bắt Chúa phải đáp ứng nhu cầu. Vậy, khi ta cầu xin bất cứ sự gì thì hãy kết thúc bằng lời sau đây : "Lạy Chúa, xin cho ý Cha được thể hiện". Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các Đức Giám Mục Úc phản đối việc bắt ép các linh mục tiết lộ chi tiết nơi tòa giải tội.
Giuse Thẩm Nguyễn
09:25 15/08/2017
(EWTN News/CNA) Tin từ Vatican. Các ĐGM Úc đã phản đối đề nghị của Ủy Ban Hoàng Gia rằng các linh mục phải tiết lộ chi tiết về xâm phạm tình dục được xưng thú nơi tòa giải tội nếu không muốn bị kết án tội hình.

Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Úc là Đức Tổng Giám Mục Denis J Hart thuộc thành phố Melbourne, công bố vào ngày 14 tháng Tám rằng “Bí Tích Giải Tội trong Giáo Hội Công Giáo là cuộc gặp gỡ giữa hối nhân và Thiên Chúa qua linh mục. Giải tội là phần cơ bản của tự do tôn giáo được công nhận trong luật pháp của nước Úc và nhiều quốc gia khác. Quyền tự do ấy cần phải được duy trì ở nước Úc này. Tuy nhiên, “ngoài tòa giải tội” mọi xâm phạm trẻ vị thành niên đều phải được báo cáo cho nhà cầm quyền và chúng tôi bảo đảm sẽ thực hiện điều đó.”

Bản tuyên bố được đưa ra cùng ngày với việc Ủy Ban Hoàng Gia đưa ra 85 đề nghị nhằm thay đổi hệ thống pháp lý của cả nước đối với những biện pháp giải quyết Lạm Dụng Tình Dục trẻ Em đã được thiết lập vào năm 2013.

Ngoài việc đề nghị tăng thêm hình phạt những vụ án về lạm dụng tình dục trong quá khứ, cách dùng những bằng chứng và phân tích, Ủy Ban còn đề nghị rằng nếu linh mục không báo cáo những vụ lạm dụng, ngay cả qua thú nhận nơi tòa giải tội, cũng cấu thành tội hình.

“Linh mục sẽ không được từ chối việc báo cáo những thông tin nhận được nơi tòa giải tội” và nếu biết vụ lạm dụng trẻ em hay chỉ là nghi ngờ thôi cũng phải báo cáo ngay.

Ủy Ban đã kể ra những trường hợp mà những kẻ vi phạm đã xưng thú việc họ xâm phạm tình dục trẻ em với một linh mục rồi “lại tiếp tục phạm tội và rồi lại xin tha tội.”

Do vậy, Ủy Ban nhận ra tầm quan trọng của việc xưng tội trong Giáo Hội Công Giáo và họ đề nghị không có việc miễn trừ hay bảo vệ, hay ưu tiên nếu linh mục không báo cáo những vi phạm mình được biết qua xưng tội.”

Theo giáo luật Công Giáo, “Sự bảo mật của bí tích là bất khả vi phạm”. Do đó, thực sự là một sự sai lầm nếu cha giải tội phản bội lại hối nhân, dù bằng bất cứ lý do nào, dù bằng lời hay bằng bất cứ thể cách nào.”

Một linh mục vi phạm “sự bảo mật của bí tích giải tội” thì liền tự động “latae senantiae” bị rút phép thông công và chỉ có Đức Giáo Hoàng mới có thể tha tội này.

Trong công bố ngày 14 tháng Tám của Ủy Ban “Công Lý, Sự Thật và Chữa lành” của Giáo Hội Úc được thành lập vào năm 2013 như là nền tảng của Giáo Hội “để có cùng một tiếng nói chung” về những vấn đề liên quan tới Ủy Ban Hoàng Gia, đã nói rằng Ủy Ban phản đối đề nghị liên quan đến việc giải tội, nhưng nếu phải thi hành, thì quyết định chấp hành hay không là do quyết định lương tâm của mỗi linh mục.

Trong bản công bố, Francis Sullivan, Giám Đốc Điều Hành của Ủy Ban Hoàng Gia nói rằng trong khi Giáo Hội Công Giáo liên tục lý luận rằng việc báo cáo sẽ không nên áp dụng cho việc giải tội, thì Ủy Ban Hoàng Gia chỉ xác định dựa trên cơ sở thông tin và bằng chứng mà họ đã nghe được từ hơn bốn năm qua.

Sullivan trân tráo lập luận rằng toàn bộ ý niệm về giải tội trong Giáo Hội Công Giáo là giúp ăn năn, tha thứ và hối cải. Vậy nếu một kẻ lạm dụng tình dục trẻ em tìm sự tha thứ nơi tòa giải tội thì hối nhân ấy cần có những bước chuẩn bị để chứng tỏ họ hối cải ăn năn, nghĩa là tự nộp mình cho cảnh sát. Linh mục có thể thúc giục việc này trước khi ban phép tha tội.

Sullivan háo hức cho rằng sẽ có những luật mới đòi buộc phải báo cáo những thông tin nghe được từ tòa giải tội và linh mục, giống như những người khác, phải chấp hành luật.

Tuy nhiên quyết định cuối cùng có chấp nhận hay không đề nghị của Ủy Ban Hoàng Gia còn tùy thuộc vào Quốc Hội theo quan điểm của các dân biểu và có những thay đổi luật pháp thích hợp.

Những thay đổi khác mà Ủy Ban đề nghị còn bao gồm thay đổi cách hành xử của cảnh sát, như là cải thiện kỹ thuật điều tra khi hỏi cung, cải thiện “ kinh nghiệm phòng xử” cho nạn nhân làm cho việc tiến hành bớt gây tổn thương, bãi bõ yếu tố “ người tốt” trong giảm bớt hình phạt khi nhân vật ấy thực hiện lạm dụng tình dục, áp dụng hình phạt theo tiêu chuẩn hiện tại chứ không vào thời điểm phạm tội và mở rộng phạm vi bắt giữ kẻ phạm tội để gây lòng tin nơi cha mẹ hay người giám hộ để tiếp cận với đứa trẻ. Những đề nghị cũng gồm phần yêu cầu “tất cả các tiểu bang thực hiện luật mới về lạm dụng tình dục trẻ em theo mức hình phạt vào lúc xét xử chứ không phải vào lúc vi phạm. Tuy nhiên hình phạt phải giới hạn tới mức tối đa vào thời điểm vi phạm.

Ủy Ban Hoàng Gia còn nói rằng đã có rất nhiều nạn nhân lạm dụng tình dục đã không báo cáo những vi phạm trong nhiều năm ngay cả nhiều thập niên và việc áp dụng mức hình phạt cũ sẽ không phù hợp với mức phạt hình sự hiện tại.

Với những thay đổi này, những cáo buộc lạm dụng trong Giáo Hội Công Giáo có thể bị ảnh hưởng theo mức phạt hiện tại cho những trường hợp lạm dụng tình dục trong quá khứ. Đây chính là âm mưu của người đời nhắm vào Giáo Hội.

Không biết những thay đổi này có thực hiện không và bao giờ thì thực hiện, nhưng những đề nghị này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trường hợp của Đức Hồng Y George Pell, hiện đang bị tố cáo nhiều vụ lạm dụng tình dục trẻ em trong quá khứ.

Các cáo buộc này đã được cảnh sát Victoria công bố vào cuối tháng Sáu. Đức Hồng Y Pell là Bộ Trưởng Kinh Tế của Tòa Thánh Vatican từ năm 2013 và là thành viên trong Ủy Ban Hồng Y Cố Vấn của ĐGH Phanxicô, và ngài là nhân vật cao cấp nhất của Tòa Thánh bị cáo buộc với tội lạm dụng.

Được phép của ĐGH Phanxicô, Đức Hồng Y Pell đã từ nhiệm những trách vụ tại Vatican và trở về Úc để tiến hành tủ thục tố tụng. Dĩ nhiên ngài vẫn được coi là vô tội dù những tin đồn cáo buộc được tung ra vào năm ngoái. Trong phiên tòa tại Melbourne vào ngày 26 tháng Bẩy, ĐHY nói ngài “vô tội” và ngài sẽ ra tòa vào ngày 6 tháng Mười.

Dù những cáo buộc chống lại ĐHY xảy ra vào thập niên 1960, nhưng với đề nghị mới đây về những lạm dụng tình dục trong quá khứ mà được áp dụng ngay thì có thể ảnh hưởng đến mức hình phạt nếu ngài bị kết án là có tội.

Khi những cáo buộc được công bố, Phó Cảnh Sát Victoria là Shane Patton đã mạnh mẽ chỉ ra rằng vào thời điểm đó “không có sự thay đổi bất cứ thủ tục nào” và nên nhớ rằng “đã không có cáo buộc nào chống lại ĐHY Pell, rõ ràng là không ở bất cứ phiên tòa nào. ĐHY Pell, như mọi người bị cáo buộc khác, có quyền tiến hành tố tụng và do đó điều quan trọng là tiến trình phải tự nhiên như những trường hợp thông thường khác.”

Giuse Thẩm Nguyễn
 
ĐTC phó thác các dân tộc khổ đau cho Mẹ Maria Nữ Vương Hoà Bình
Linh Tiến Khải
09:54 15/08/2017
VATICAN: ĐTC phó thác cho Mẹ Maria Nữ Vuơng Hoà Bình các dân tộc trên thế giới đang phải đau khổ vì các tai ương thiên nhiên, các cẳng thẳng xã hội hay các cuộc xung đột và ngài xin Mẹ an ủi và ban cho tất cả mọi người một tương lai thanh bình và hoà hợp.

ĐTC đã cầu nguyện như trên trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa 15 tháng 8 lễ trọng kính Đức Mẹ hồn xác lên trởi. Quảng diễn bài Phúc Âm kể lại biến cố Đức Mẹ đi thăm bà Elisabét ĐTC nói: ơn cao trọng nhất mà Đức Maria mang tới cho bà Elidabét và cho toàn thế giới là Chúa Giêsu, Đấng đã sống trong Mẹ, và Ngài sống không phải chỉ vì lòng tin và sự chờ đợi, như nơi biết bao phụ nữ thời Thánh Kinh Cựu Ước: nhưng từ Đức Trinh Nữ Ngài đã nhận lấy thịt xác loài người cho sứ mệnh cứu rỗi của Ngài.

Khi Mẹ Maria tới nhà hai ông bà Elidabét và Dacaria, niềm vui tràn bờ ở nơi trước kia ngự trị sự buồn sầu vì không có con. Giờ đây niềm vui nhảy mừng từ các con tim bởi vì sự hiện diện vô hình nhưng thực sự của Chúa Giêsu khiến cho mọi sự tràn ngập ý nghĩa: cuộc sống, gia đình, ơn cứu độ của dân. Niềm vui tràn đầy ấy được diễn tả ra trong bài thánh thi Magnificat của Mẹ. Đó là một bài ca chúc tụng Thiên Chúa là Đấng đã làm các việc trọng đại qua những người khiêm hạ, không được thế giới biết đến, như Mẹ Maria, như thánh Giuse và cả nơi các Ngài sống là Nagiarét. Chúa làm những việc trọng đại trong thế giới với những người khiêm hạ, bởi vì sự khiêm tốn như một khoảng trống dành cho Thiên Chúa….

Biến cố Chúa Giêsu đến trong căn nhà ấy qua Mẹ Maria đã không chỉ tạo ra một bầu khí tươi vui và hiệp thông huynh đệ, mà cũng tạo ra một bầu khí của niềm tin dẫn đưa tới niềm hy vọng, lời cầu nguyện và chúc tụng. Khi cử hành lễ Đức Maria Rất Thánh hồn xác lên trời chúng ta muốn xin Mẹ, một lần nữa, đem đến cho chúng ta, cho các gia đình và cộng đoàn của chúng ta món qua vô biên, ơn duy nhất mà chúng ta phải luôn luôn xin trước hết và trên hết là Chúa Giêsu Kitô. Khi đem Chúa Giêsu đến cho chúng ta là Mẹ cũng mang đến cho chúng ta một niềm vui tràn đầy ý nghĩa, một khả năng mới băng qua những thời điểm đau khổ khó khăn; Mẹ đem tới cho chúng ta khả năng thương xót, để chúng ta tha thứ cho nhau, hiểu biết nhau và nâng đỡ nhau. Khi chiêm ngưỡng Mẹ Maria hồn xác lên trời, đạt điểm thành toàn lộ trình trần gian của Mẹ, chúng ta cảm tạ Mẹ là môn đệ đầu tiên đã đi trước chúng ta trong cuộc lữ hành của đời sống và niềm tin. Xin Mẹ giữ gìn và nâng đỡ chúng ta nên thánh để một ngày kia chúng ta được gặp Mẹ trên thiên đàng.
 
Chứng từ của các tân linh mục về hành trình đáp lại tiếng gọi của Chúa
Hồng Thủy
10:27 15/08/2017
Theo một báo cáo của hội đồng giám mục Hoa kỳ, mùa xuân năm nay (2017), trong các giáo phận trên toàn Hoa kỳ, có 590 tân linh mục. Các tân linh mục này đã theo những con đường khác nhau để đáp lại lời mời phục vụ dân Chúa. Sau đây là những con đường ơn gọi khác nhau của 3 tân linh mục Jonathan Erdman, Andrew Dawson và Steven Oetjen.

Sau 12 năm làm mục sư trong Giáo Hội Tin lành Episcopal, năm 2016, thầy sáu Jonathan Erdman cùng với cả gia đình đã trở lại, hiệp thông hoàn toàn với Giáo Hội Công Giáo và một năm sau, thầy sáu Erdman được thụ phong linh mục. Thầy Erdman kể rằng mình luôn cảm thấy có tiếng mời gọi đến với Giáo Hội Công Giáo, nhưng thầy luôn tìm cách để không bận tâm về nó. Thầy chia sẻ với hãng tin Công Giáo Hoa kỳ: “Tôi nghĩ là khi một người nghe Chúa gọi, câu trả lời thường là một lời từ chối, tránh né. Môsê nói ông không có khả năng nói, Giêrêmia thì tuyên bố mình còn quá trẻ, và ngay cả Phêrô đã yêu cầu Chúa Giêsu tránh xa vì mình bất xứng. Tôi tránh né tiếng Chúa bằng cách làm việc trong sứ vụ của mình. Tôi tự nhủ là tôi đang cần thiết cho nơi mà tôi đang phục vụ.”

Qua các biến cố như dịp bầu Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Erdman nhìn thấy được sự hiệp nhất của Giáo Hội Công Giáo qua lời cầu nguyện và lòng đạo đức. Dần dần, những điều này đưa Erdman đến với các cánh cửa đức tin Công Giáo. Erdman tham dự Thánh lễ lần đầu tiên khi bắt đầu tiến trình phân định. Vào ngày 29 tháng 6 này, thầy sáu Erdman sẽ được phong chức linh mục cho Giáo hạt thánh Phêrô – giáo hạt được Vatican thành lập vào năm 2012 để trợ giúp và chăm sóc cho các cộng đoàn tín hữu Anh giáo ở Hoa kỳ, muốn trở lại Công Giáo trong khi vẫn gìn giữ các di sản và truyền thống Anh giáo. Thầy Erdman chia sẻ: Tôi biết ơn Anh giáo đã dạy tôi những điều mong ước, đã dạy tôi yêu mến Kinh thánh, các bí tích, một đức tin đâm rễ trong truyền thống và lý trí, dạy tôi khao khát đức tin Nhập thể và sự hiệp nhất thật sự. Tôi tin những mong ước này chỉ tôi đến con đường Chúa đã gọi tôi đi. Tôi tìm thấy các mong ước này được thỏa mãn trong đức tin Công Giáo.”

Theo báo cáo của hội đồng giám mục Hoa kỳ, 87% các ứng viên linh mục trong năm 2017 được trung bình 4 người khuyến khích dấn thân vào ơn gọi linh mục. Andrew Dawson gia nhập Giáo Hội Công Giáo vào phục sinh năm 2006 và 6 tháng sau, người ta bắt đầu hỏi Dawson có nghĩ về việc đi tu làm linh mục không. Cha Dawson chia sẻ với hãng tin Công Giáo Hoa kỳ: “Tôi nhớ rất rõ, một đêm kia, tôi ngồi thẳng trên giường và tự nghĩ, ‘mọi người đã nói những điều này và tôi chưa từng có lần nào trả lời không. Tất cả điều tôi làm là coi đó là chuyện đùa và bỏ qua nó. Tôi đã nhận ra lý do mà tôi đã không trả lời ‘không’ với câu hỏi này là vì chính tôi đang hỏi mình cùng câu hỏi ‘tôi có muốn đi tu không.’” Cuối cùng ý tưởng làm linh mục là điều Dawson suy nghĩ trong những khi rảnh rỗi.

Trước khi vào chủng viện, Dawson là phụ tá điều hành ở trại giới trẻ Công Giáo Sancta Maria, ở Gaylord, Michigan. Kinh nghiệm hoạt động ở trại này đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến đời sống đức tin của Dawson, đã bắt đầu sự trở lại Giáo Hội Công Giáo về mặt lý trí. Chính tại nhà nguyện ở Sancta Maria mà Dawson thật sự đến với kinh nghiệm về sự hiện diện của Chúa Kitô trong Thánh Thể. Cha Dawson nói: “Tôi đã không biết điều gì đang xảy ra, nhưng tôi biết rằng điều tôi đang ngắm nhìn không phải là điều tôi đã tin trước đó. Tôi cần đi và khám phá nó… nó thật là mạnh mẽ đối với tôi.” Cha Dawson cũng chia sẻ rằng cha gắn bó với thánh Phêrô bởi vì thánh nhân vừa kiên quyết vừa hoảng sợ như thế nào, vừa hiểu biết vừa khong hiểu biết, cách thức thánh nhân đặt tất cả sự yếu đuối của mình ra đó và Chúa vẫn dùng thánh nhân cách hữu hiệu nhờ sự cởi mở của thánh nhân.

Còn cha Steven Oetjen, được thụ phong linh mục ngày 10 tháng 6, nằm trong số 80% các tân linh mục có bố mẹ người Công Giáo. Cha Oetjen và các anh chị em được nuôi nấng trong Giáo Hội, học ở trường Công Giáo và tham dự Thánh lễ các ngày Chúa Nhật. Nhưng chỉ đến khi cha theo học ngành kỹ thuật tại đại học Carnegie Melon ở Pittsburgh, cha mới bắt đầu cảm thấy tiếng gọi làm linh mục. Cha Oetjen chia sẻ: “Về cơ bản, tôi cảm thấy mình bị rơi vào môi trường cạnh tranh thực sự và rất đòi hỏi, với tất cả công việc của ngành kỹ thuật bận rộn thật khó để tìm thời gian để cầu nguyện. Đó cũng là lần đầu tôi sống một mình không có gia đình bên cạnh và tôi biết tôi cần thật sự bắt đầu tạo đức tin của riêng mình và nếu tôi muốn sống đức tin nghiêm túc, cha mẹ tôi không đến để tạo nó cho tôi.”

Mong muốn xây dựng đức tin cho riêng mình, Oetjen dấn thân hoạt động với trung tâm Newman ở Carnegie Melon và nhìn thấy nơi các bạn mình niềm vui sống một cuộc sống nhân đức mà chính Oetjen cũng muốn. Chính trong nhà nguyện của trung tâm Newman mà Oetjen đã gặp bí tích Thánh Thể. Cha tìm thấy nhà nguyện có đặt Mình Thánh Chúa là nơi hoàn toàn tốt để mỗi ngày đến gặp Chúa Giêsu Kitô và ở với Người trong thinh lặng và cầu nguyện với Người, nói với Người về tất cả những thử thách và tranh đấu, xin Người ban ân sủng. Điều đó giúp cha rất nhiều.

Lòng sùng kính Chúa Giêsu Thánh Thể cuối cùng đã cho thấy một sự thay đổi trong lòng Oetjen và Oetjen cảm thấy và khám phá ra Chúa đang gọi mình trở thành linh mục. Cha Oetjen chia sẻ: “Tìm kiếm Chúa trong thinh lặng và trong cầu nguyện thật sự lấp đầy khoảng trống rất cần thiết trong cuộc sống của tôi lúc đó và nó luôn có ở đó, tôi luôn cần cầu nguyện. Nhưng tôi cũng nghĩ nó là niềm vui khi luôn lớn lên và là niềm vui khi không có nghĩa là mọi sự sẽ hạnh phúc và may mắn, mọi lúc nhưng ngay cả khi thăng trầm, lên xuống, nó là niềm vui tiềm ẩn, là bình an.” Cha Oetjen cho biết là cha ngạc nhiên là cho đến nay, cha có thể cử hành Thánh lễ mỗi ngày. Cha mong là mỗi ngày trong đời sống còn lại, có thể dâng Thánh lễ, giảng và dạy dân Chúa, giúp họ lãnh nhận các bí tích cách có ơn ích như họ có thể để tất cả ơn mà Chúa muốn ban cho hon có thể sinh hoa trái trong cuộc sống của họ. CNS 19/06/2017)
 
Chuyện có thật: Rắn cũng biết đến tôn kính Mẹ Chuá Trời
Biển Đức Phan Anh
19:57 15/08/2017


Athens, Hy Lạp, 15 tháng 8 năm 2017 - Hàng năm theo niên lịch chính thống giáo, đúng vào ngày lễ 'Mẹ Chuá Trời ngủ' (Dormition Theotokos,) tức là ngày 15/8, hàng chục con rắn cực độc thường bò tới một tu viện trên một hòn đảo ở Hy Lạp, và như thể là một phép lạ, chúng đến để tôn kính một bức ảnh của Mẹ Maria.

Hiện tượng này đã xảy ra từ nhiều trăm năm, nhiều con rắn màu đen bắt đầu xuất hiện trên đảo Kefalonia cuà Hy Lạp từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 8, là những ngày mà Giáo Hội chính thống giáo Hy Lạp mừng lễ dormition Theotokos (mẹ Thiên Chúa ngủ).

Theo truyền thuyết, phép lạ rắn bắt đầu từ năm 1705, khi các nữ tu sĩ của tu viện ở đây bị hải tặc đe đoạ.

Một truyền thuyết kể rằng các nữ tu đã cầu nguyện sốt sắng với Đức Trinh Nữ Maria, xin Ngài biến họ thành những con rắn để chạy trốn. Một truyền thuyết khác thì kể rằng các nữ tu đã cầu nguyện xin cho tu viện được có đầy rắn để cho bọn cướp biển sợ.

Dù câu chuyện xảy ra như thế nào chăng nữa, thì lần ấy tu viện đã thoát nạn.

Kể từ đó, các loài rắn nhỏ màu đen, được gọi là rắn mèo, đã xuất hiện hàng năm, ngay trước lễ, và lần mò đấn tường và lối đi của nhà thờ để tôn kính bức hình mạ bạc của Đức Mẹ có tên là Panagia Fidoussa, tức là Đức Trinh nữ của rắn.

Nhiều con rắn có những khoang giống như một thánh giá nhỏ màu đen trên đầu, và chúng thường có lưỡi xẻ đôi, truyền thuyết cho rằng những con rắn này đã được ghi dấu thánh giá.

Những năm gần đây, tín hữu đã dùng lọ và túi xách để vận chuyển rắn đến nhà thờ, mục đích là để bảo vệ chúng khỏi bị xe cộ đè bẹp.

Các con rắn bình thường hung hăng thì nay trở thành ngoan ngoãn và yên lành trong những ngày này. Chúng được chào đón ở nhà thờ trong Thánh Lễ và những giờ cầu nguyện, và sau ngày lễ thì chúng biến mất hoàn toàn khỏi hòn đảo cho đến năm sau.

Được biết, những con rắn đã không xuất hiện trên đảo trong chiến tranh thế giới thứ hai, và vào năm 1953, khi có trận động đất lớn. Do đó người dân địa phương cho rằng việc rắn không xuắt hiện thì sẽ là một điềm xấu.

Mỗi năm, dân trên đảo mừng lễ Theotokos và đồng thời tổ chức một lễ hội rắn.

Coi thêm:

 
Đại Hội Giới Trẻ Á Châu
VietCatholic Network
17:54 15/08/2017
 
Noi gương Chuá Kitô 'Xin tha cho họ'- cha của nạn nhân Charlottesville tuyên bố.
Kateri Diễm Châu
21:06 15/08/2017
Charlottesville, va, 15/8/2017 (CNA/EWTN). - Sau bạo lực tại Charlottesville, Virginia liên quan đến các nhóm Thượng Quyền Da Trắng và những người phản đối, cha của người phụ nữ bị giết trong cuộc biểu tình đã đưa ra một thông điệp tha thứ và tình yêu.

"Tôi nghĩ về những gì Chúa đã nói trên thập giá, ' tha thứ cho họ. Họ không biết những gì họ đang làm,'" ông Mark Heyer cho biết, theo USA Today trong số phát hành ngày thứ Hai.

"Tôi kể mình trong số những người có đức tin đó, để tha thứ cho những người đã làm điều này," ông nói.

Mark Heyer là cha đẻ của Heather Heyer, 32 tuổi, là người phụ nữ bị chiếc xe đâm chết sau cuộc biểu tình "đoàn kết phe Hữu" gần trường đại học Virginia vào ngày thứ bảy. Cuộc biểu tình đã thu hút nhiều người có chủ trương 'da trắng uy quyền tối cao', bao gồm những tên neo-Nazis (tân quốc xã) và các thành viên Ku Klux Klan. Cuộc biểu tình cuả họ nhắm phản đối đề xuất hạ bệ một bức tượng của tướng Robert E. Lee trong công viên ngoài phố.

Cô Heather là một trong nhóm những người phản đối, trong số này còn bao gồm nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo và phong trào Black Lives Matter ( Sinh mạng người da đen cũng đáng kể ).

Cô Heather lớn lên gần Charlottesville và là một phụ tá luật sư cuả hãng luật Miller Law Group. Công ty luật gọi Heather là một tài sản"không thể thay thế", và ghi chú cô có "một trái tim vĩ đại cho người dân thường." Cô được biết đến trong cộng đồng là đã từng đứng lên cho những người cô thế trong xã hội.

"Cô ấy là một phụ nữ mạnh mẽ, là một người có đam mê về sự bình đẳng của tất cả mọi người, và cô ấy đã cố gắng đứng lên bảo vệ sự ấy," cha của cô nói.

"Với cô ấy, đó không phải là một dịch vụ môi miệng, mà là một thực tế... đó là một cái gì đó mà cô muốn chia sẻ với mọi người, "ông bố tiếp tục, nói rằng"cô ấy đã có nhiều can đảm hơn tôi."

Người mẹ của Heather, Susan Bro, cũng chú ý tới niềm đam mê tranh đấu cho người khác của con gái mình , bà nói rằng "Nói lên tiếng nói cho những người thấp cổ bé họng là quan trọng với cô ấy."

Người điều khiển chiếc xe đâm chết Heather là James Alex Fields, 20 tuổi, đang phải đối mặt với nhiều tội như đâm xe bỏ chạy, giết người và đả thương gây thương tích. Anh ta lái xe đâm vào đám đông trong khi họ băng qua đường sau cuộc biểu tình, gây thương tích cho hàng chục người. Tổng số là 19 nạn nhân phải nhập viện.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Galveston-Houston và giám mục Frank Dewane của Venice đã ban hành một tuyên bố chung ngày Chúa Nhật, lên án những "Sự ác như phân biệt chủng tộc, chủ thuyết thượng quyền cuả người da trắng và chủ nghĩa tân phát xít."

Các ngài cũng cầu nguyện cho Heather và hai nạn nhân khác, là hai cảnh sát viên cuả Virginia State troopers, "Hãy đặc biệt nhớ đến những người đã mất. Hãy tham gia như họ, làm chứng nhân và đứng lên chống lại mọi hình thức áp bức."

Trong khi đau buồn với những mất mát của con gái mình, Mark Heyer hy vọng rằng cái chết của cô sẽ gây ra một sự thay đổi lớn hơn.

"Tôi hy vọng rằng cuộc sống của nó và những gì đã xảy ra làm thay đổi những trái tim."
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Gx Ottoway Nam Úc. Kỷ Niệm 100 năm lần thứ IV tại Fatima Bồ Đào Nha
Vietcatholic - Adelaide
02:48 15/08/2017


Chầu Thánh Thể và lần chuỗi Mân Côi tại giáo xứ Ottoway, Nam Úc. Kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ lần thứ 4 hiện ra tại Fatima,.

Tiếp nối chương trình Thánh lễ chầu Thánh thể và lần chuỗi Mân Côi tại giáo xứ Thánh Maximilian Kolbe nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, đều đặn được tổ chức tại giáo xứ Ottoway Nam Úc đã bước sang tháng 8/2017 là lần thứ 4, giáo xứ tổ chức kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, nhằm giúp cho người tín hữu có cơ hội đón nhận ơn toàn xá trong dịp kỷ niệm đặc biệt này.

Cho đến nay, nhà thờ Thánh Maximilian Kolbe tại Ottoway đã trở nên quen thuộc và ấm cúng với nhiều tín hữu VN vùng phụ cận và nhiều khu vực trong thành phố Adelaide quy tụ về, ngày càng đông đảo, để tham dự thánh lễ trong những ngày 13 hàng tháng (từ 13/5 đến 13/10/2017).

Với bầu không khí ấm cúng, thánh thiện, những thánh lễ và giờ phụng vụ tại đây đã để lại trong lòng người tham dự những hình ảnh đẹp và những giờ kinh nguyện thật sốt sáng.

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ, cùng hiệp thông với Giáo Hội Hoàn Vũ, vào lúc 6 giờ 30 chiều, Chúa Nhật 13/8/2017. Cha Roman Palma từ Morphette Vale Nam Úc đến cử hành thánh lễ và chầu thánh thể, thay thế cha chánh xứ Marek P’tak đi nghỉ thường niên.

Trước giờ cử hành Thánh Lễ, điều hợp viên đã nói lên ý nghĩa của thánh lễ hôm nay, được dành để kính Đức Mẹ và mời gọi mọi người cùng hướng lòng về Mẹ Fatima, ôn lại những lời nhắn nhủ của Đức Mẹ, lần chuỗi Mân Côi kính Mẹ và sốt sáng thi hành mệnh lệnh Fatima.

Thánh lễ kết hợp nhiều thành phần sắc tộc tham dự: Người Úc, người Ba Lan, Việt Nam, Phi luật Tân, Ấn Độ, Nam Mỹ.…quy tụ về để hiệp thông trong cùng một niềm tin, một phép rửa và một đích điểm là tình yêu Thiên Chúa.

XEM HÌNH

Trong buổi tối mùa đông Nam Úc, mặc dù thời tiết bên ngoài khá lạnh, nhưng người tham dự gồm nhiều sắc tộc, đã quy tụ gần chật cả thánh đường.

Thánh lễ được mở đầu với bài ca nhập lễ do ca đoàn Việt Nam (Saint Patrick) ca vang lời ngợi khen Thiên Chúa giúp cho mọi tín hữu hiện diện hướng tâm hồn lên, để kết hợp với Chúa. Cha chủ tế và đoàn nữ tiến hoa VN với những bó hoa tươi thắm muôn mầu cùng tiến lên bàn thờ để dâng lên những bó hoa thơm ngát chất chứa tình con thảo dâng kính mẹ Fatima trong dịp đặc biệt này.

Thánh lễ diễn ra trong tâm tình thánh thiện và tràn đày tin yêu bằng Anh ngữ qua những bài đọc, thánh vịnh và lời Chúa bằng 3 ngôn ngữ: Anh, Việt và tiếng Ba Lan xen lẫn trong nghi thức phụng vụ một cách nhịp nhàng, giúp cho công đoàn cầu nguyện hiệp dâng trọn vẹn bằng tâm tình sâu lắng hoà cùng của lễ tiến dâng.

Qua bài chia sẻ bằng tiếng Anh, cha Chủ tế đã diễn giải phúc âm xuyên qua ý nghĩa về sự cảnh báo của Đức Mẹ dành cho thế giới: Loài người đừng xúc phạm đến Thiên Chúa nữa, vì từ chối không tin vào Thiên Chúa, vì đề cao tự do cá nhân và tìm cách loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình. Những điều này đã làm cho xã hội ngày càng trở nên vô cảm, thiếu tình thương nâng đỡ lẫn nhau và làm mất đi bình an và hạnh phúc.

Qua phần chia sẻ này cộng đoàn có thể nhận thức hơn về vai trò làm con cái của Chúa, qua thông điệp mà Đức Mẹ gởi đến cho ba trẻ ở Fatima thủa xưa, và vẫn còn mang tính thời sự cho chúng ta hôm nay, thì mỗi người hãy biết nghe theo lời của Đức Mẹ, hãy bắt đầu từ chính cuộc sống bản thân mình, để làm cho xã hội bớt đi sự vô cảm, cụ thể qua việc hãy luôn biết quan tâm lẫn nhau ngay chính từ trong gia đình, cộng đoàn và xã hội; siêng năng đến với Chúa và luôn biết ơn nhau mỗi ngày, để sứ điệp của Mẹ được loan truyền qua cuộc sống mỗi người.

Trong phần lời nguyện giáo dân cộng đoàn đã kính dâng lên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Fatima, những ý nguyện xin chân thành cầu xin cho mọi nguời biết luôn noi gương và gắn bó với Chúa và

Đức Mẹ biết sám hối tội lỗi, cải thiện đời sống và siêng năng lần hạt Mân Côi như Đức Mẹ truyền dạy và hằng luôn dấn thân theo Chúa. Thánh Lễ tiếp tục với bàn tiệc Thánh Thể, là của ăn giúp nuôi dưỡng đời sống linh hồn của mỗi người. Đăc biệt trong thánh lễ, phần thánh nhạc do các ca đoàn sắc tộc qua 3 ngôn ngữ Anh, Việt và Balan thật nhịp nhàng sen kẽ trong những lời nguyện cầu ca khen đã giúp cho người tham dự nâng tâm hồn thánh thiện lên kết hợp với mầu nhiệm thánh thể trong thánh lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ là giờ chầu Thánh Thể, cha chủ sự đã cung kính đăt Mình Thánh Chúa trong măt nhật hào quang trên bàn thờ cho cộng đoàn cung kính thờ lạy ngợi khen bằng những tâm tình thật sốt mến, những lời cầu tha thiết được dâng lên, những tâm hồn như được sưởi ấm và thêm sức mạnh.

Cũng trong những giờ phút linh thiêng này, tràng chuỗi Mân Côi năm sự Mừng được mọi người hiệp thông cầu nguyện qua 3 ngôn người đăc thù của từng sắc dân. Hai chục kinh mân côi luân lưu thứ nhất và thứ tư mùa Mừng đã được đại diện VN là thành viên của nhóm Vòng Tay nhân Ái Nam Úc diễn đọc thất sốt sáng đã góp vào cho những giờ kinh nguyện đêm nay thêm sinh động, thánh thiện và tin yêu.

Cũng trong dịp kỷ niệm này, trong hoàn cảnh không thể đến linh địa Fatima, mỗi người cũng có thể được lãnh nhận Ơn Toàn Xá tại các nhà thờ địa phương, tham dự Thánh Lễ, chầu Thánh Thể, lần chuỗi Mân Côi và theo điều kiện thông thường, như: Xưng tội, rước lễ, đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng.

Tạ ơn Thiên Chúa và Đức Mẹ Fatima trong dịp kỷ niệm 100 năm Mẹ hiện ra. Mỗi người có dịp được về bên Mẹ, dâng lên Mẹ những tâm tình tạ ơn và những lời nguyện xin chân thành với mong ước cho mỗi người và gia đình được luôn bình an.

Kết thúc Thánh lễ, giờ chầu Thánh Thể và kinh Mân Côi là bài ca VN quen thuộc lời Mẹ nhắn nhủ “Lạy Mẹ Fatima, Mẹ nỉ non bao lần. Tội gian trần để phiền cho trái tim Mẹ” mọi người cùng cất tiếng ngợi khen, vang vọng cả thánh đường vào một đêm đông Nam Úc, đã để lại nhiều kỷ niệm đẹp với tâm hồn thanh thoát cho nhiều người tham dự.
 
Lễ Thành Lập và Mừng Kính Thánh Quan Thầy Hội Học Sinh Sinh Viên Hạt Đại Đồng, GP Bùi chu
HSSV Đại Đồng
09:03 15/08/2017
Lễ Thành Lập và Mừng Kính Thánh Quan Thầy Hội Học Sinh Sinh Viên Hạt Đại Đồng, GP Bùi chu

Lễ Thành Lập và mừng kính Thánh quan thầy Hội Học Sinh – Sinh Viên Hạt Đại Đồng với chủ đề: “Đức tin không có hành động là Đức tin chết” (Gc 2,17) đã diễn ra Chúa Nhật, ngày 13 tháng 08 năm 2017, tại nhà thờ giáo xứ Phú Thọ - giáo hạt Đại Đồng - Giáo phận Bùi Chu

Xem Hình

Nhờ sự hướng dẫn của Cha Đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng - Gioan Baotixita Trần Văn Vinh, sự đồng ý của Cha quản hạt và các Cha xứ trong giáo hạt Đại Đồng Hội Học Sinh Sinh Viên Hạt Đại Đồng chính thức được thành lập và nhận Thánh Giacôbê làm Quan Thầy. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hạt Đại Đồng có một hội đoàn chính thức để quy tụ đông đủ các thành phần học sinh, sinh viên, giới trẻ trong Giáo hạt. Quả thực là hồng ân Thiên Chúa đã ban xuống với các bạn học sinh, sinh viên và giới trẻ giáo hạt, vì từ khi chính thức ra quyết định thành lập đến ngày lễ hôm nay sự chuẩn bị chỉ khoảng 45 ngày. Hồng ân đó được Chúa ban còn qua sự đồng hành và giúp đỡ tận tình sát sao của Cha Đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng, quý Ban Hành Giáo giáo xứ Phú Thọ và lòng nhiệt thành của các anh chị em trong Ban Đại Diện cùng các bạn HSSV tất cả đã sẵn sàng cho lễ một Lễ Ra Mắt rất ấn tượng.

Ngay từ 6h sáng, các bạn học sinh, sinh viên từ 13 giáo xứ đã có mặt tại ngôi thánh đường giáo xứ Phú Thọ để ghi danh. Không thể phủ nhận được sức nóng của chương trình khi chỉ sau hai giờ, số thành viên tham gia đã lên tới hơn 600 tham dự viên làm cho không khí của Đại Hội được hun nóng lên bởi màn khởi động rất vui nhộn và sôi động.

Sau màn khởi động lúc 8h là nghi thức quan trọng nhất của Đại Hội. Nghi thức Thượng cờ và khai mạc chương trình do Cha Trách Sinh Viên Hạt Đại Đồng - Gioan Baotixita Trần Văn Vinh chủ sự. Lá cờ lần đầu tiên tung bay như khí thế của các bạn giới trẻ, sinh viên Hạt Đại Đồng luôn nhiệt huyết, hăng say.

Tiếp nối hoạt động khai mạc và nghi thức thượng cờ các bạn học sinh, sinh viên, giới trẻ cùng lắng nghe lời chia sẻ và hỏi đáp cùng quý Cha Giáo - Cha Giuse Nguyễn Văn Quang. Trong bài chia sẻ về chủ đề "Đức tin không có việc làm là Đức Tin chết ", Cha đề cập đến vẫn đề “Khủng hoảng niềm tin” và những hệ quả làm cho cuộc sống của các bạn trẻ trở nên nặng nề, tội lỗi. Cha cũng nhắc các bạn học sinh sinh viên tự ý thức rèn luyện chau dồi bản thân, cố gắng nỗ lực để theo đuổi ước mơ. Cuối cùng, Cha nhấn mạnh đến các vấn nạn mà người sinh viên hôm nay đang gặp phải khi sống xa môi trường gia đình, giáo xứ. Để giúp cho các bạn giới trẻ giữ được lương tâm trong sáng và đức tin vững mạnh, Cha khuyên các bạn hãy đặt Chúa vào trong cuộc sống của mỗi người, đặt niềm tin vào Người, coi Đức Giê su là bạn của chúng ta để đến khi cha mẹ, bạn bè, người thân rời bỏ ta thì Thiên Chúa vẫn ở lại bên ta, đỡ nâng và che chở chúng ta.

Cao điểm của ngày truyền thống là Thánh lễ tạ ơn được cử hành lúc 10h00’, do Cha Giuse Phạm Văn Hy – quản hạt Đại Đồng chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài còn có Cha Giuse Hoàng Ngọc Khoát đặc trách sinh viên Giáo Phận, quý Cha đặc trách sinh viên Giáo hạt, cùng quý Cha đồng tế. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của quý Tu sĩ, quý khách, quý ân nhân, cộng đoàn giáo xứ Phú Thọ và cùng với hơn 600 các bạn học sinh sinh viên hạt Đại Đồng. Phần chia sẻ lời Chúa và ngày lễ đặc biệt của Cha đặc trách sinh viên Giáo phận mang đầy lắng đọng và ý nghĩa với các bạn học sinh, sinh viên và giới trẻ Giáo hạt.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, anh Giuse Hoàng Văn Long – Trưởng Hội HSSV hạt Đại Đồng đã thay mặt các bạn HSSV có lời cảm ơn tới Quý Cha, quý Tu sĩ, quý cộng đoàn và tất cả mọi người đã hy sinh cộng tác, cầu nguyện cho ngày hội ngộ hôm nay. Tiếp sau Thánh lễ là bữa cơm thân mật thêm phần gắn kết tình huynh đệ giữa các học sinh - sinh viên với nhau.

Sau giờ nghỉ trưa lúc 13h30 chương trình đại hội tiếp tục với phần mở đầu teambuilding, một vòng tròn lớn được tạo thành để gắn kết tất cả các bạn học sinh, sinh viên của 13 giáo xứ. Đúng 15h00, các bạn sinh viên được hòa chung với không khí sôi động của ngày Lễ Quan Thầy với những vũ khúc được gửi tới từ các bạn linh hoạt viên. Sau ít phút khởi động, anh chị em Hạt Đại Đồng chia thành 6 đội: Luciphe, Luca, Mathêu,Gioan, Giacôbê, Đaminh. Ai cũng không giấu được vẻ hào hứng, tò mò khi được tham gia trò chơi. Từ dải đeo, câu khẩu hiệu, hành động… tất cả thể hiện sự đồng lòng của các thành viên trong đội.Kết thúc các hoạt động sinh hoạt buổi chiều là công tác chuẩn bị và nghỉ ngơi chuẩn bị cho đem hoan ca văn nghệ, Cầu Nguyện và Lửa trại.

Khai mạc chương trình văn nghệ, Cha Gioan Baotixita Trần Văn Vinh đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng cũng là Cha xứ giáo xứ chủ nhà chia sẻ về cảm xúc của Ngài với lòng yêu mến, sự quan tâm, lo lắng cho các bạn giới trẻ, sinh viên trong suốt chương trình.

Chương trình hoan ca văn nghệ nhiều màu sắc đã làm nên một buổi tối sôi động, nhiều cung bậc cảm xúc và để lại trong lòng khán giả ấn tượng bởi sự mới mẻ đầy sáng tạo của sức trẻ.

Điểm ấn tượng nhất trong cả ngày đại hội được ban tổ chức đầu tư kĩ lưỡng là hoạt động cầu nguyện cuối ngày. Không như một giờ cầu nguyện Taize theo phong cách truyền thống, giờ cầu nguyện được đổi mới về mặt hình thức. Để rồi từ đó mà các bạn đến với Đức Kitô với cả tâm tình, ước nguyện và để Đức Kitô dìu đưa trong từng bước chân.

Các bạn tham dự viên được hướng dẫn bịt mắt và nối tay nhau bước chân trần trên đất. Trên chặng đường đi, các bạn sẽ gặp phải những khó khăn bất ngờ bởi Bùn Đất, Bụi gai, Nước lạnh và Đá sỏi. Những khó khăn đó như những trở ngại trong cuộc sống của mỗi người, vượt qua hay bỏ cuộc phụ thuộc ở các bạn nhưng chắc chắn rằng có Chúa luôn ở cùng các bạn trên mỗi hành trình.

Xóa tan đi không gian tĩnh lặng là ngọn lửa được truyền từ trên tháp cao của nhà thờ đáp xuống. Ngọn lửa cháy bừng lên nhưng cũng chưa đủ để nóng bằng sức trẻ của các bạn học sinh sinh viên hạt Đại Đồng. Dưới ánh lửa ấy, mọi khoảng cách như đều được xóa bỏ, tất cả thành viên nắm tay nhau, cùng nhau ca, cùng nhau hòa vào những vũ điệu sôi động. Trong tình anh em một nhà, con một Cha đã xóa tan đi khoảng cách và kết nối trái tim những bạn trẻ hạt Đại Đồng lại gần nhau hơn và gần Chúa hơn.

Lễ Quan Thầy và Thành lập Hội HSSV hạt Đại Đồng – năm 2017 đã kết thúc thành công tốt đẹp nhưng những dư âm về hình ảnh vẫn còn vang mãi trong mỗi bạn học sinh - sinh viên. Để có ngày thành lập được thành công như hôm nay là sự nhiệt huyết không quản ngại sự vất vả, hi sinh của tất cả mọi người và chắc hẳn sẽ thêm động lực và niềm hy vọng cho quý Cha và Ban điều hành khóa đầu tiên tổ chức những kỳ đại hội tiếp theo. Mỗi thành viên tham dự ngày đại hội hôm nay luôn mang theo mình một hành trang và hành động vì "ĐỨC TIN" nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Quan Thầy Giacôbê tuôn đổ đầy tràn hồng ân mỗi người.

Truyền thông HSSV Hạt Đại Đồng – SVCG Bùi Chu
 
Lễ Thành Lập và Mừng Kính Thánh Quan Thầy Hội Học Sinh Sinh Viên Hạt Đại Đồng
HSSV Đại Đồng
09:11 15/08/2017
Lễ Thành Lập và mừng kính Thánh quan thầy Hội Học Sinh – Sinh Viên Hạt Đại Đồng với chủ đề: “Đức tin không có hành động là Đức tin chết” (Gc 2,17) đã diễn ra Chúa Nhật, ngày 13 tháng 08 năm 2017, tại nhà thờ giáo xứ Phú Thọ - giáo hạt Đại Đồng - Giáo phận Bùi Chu

Xem Hình

Nhờ sự hướng dẫn của Cha Đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng - Gioan Baotixita Trần Văn Vinh, sự đồng ý của Cha quản hạt và các Cha xứ trong giáo hạt Đại Đồng Hội Học Sinh Sinh Viên Hạt Đại Đồng chính thức được thành lập và nhận Thánh Giacôbê làm Quan Thầy. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hạt Đại Đồng có một hội đoàn chính thức để quy tụ đông đủ các thành phần học sinh, sinh viên, giới trẻ trong Giáo hạt. Quả thực là hồng ân Thiên Chúa đã ban xuống với các bạn học sinh, sinh viên và giới trẻ giáo hạt, vì từ khi chính thức ra quyết định thành lập đến ngày lễ hôm nay sự chuẩn bị chỉ khoảng 45 ngày. Hồng ân đó được Chúa ban còn qua sự đồng hành và giúp đỡ tận tình sát sao của Cha Đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng, quý Ban Hành Giáo giáo xứ Phú Thọ và lòng nhiệt thành của các anh chị em trong Ban Đại Diện cùng các bạn HSSV tất cả đã sẵn sàng cho lễ một Lễ Ra Mắt rất ấn tượng.

Ngay từ 6h sáng, các bạn học sinh, sinh viên từ 13 giáo xứ đã có mặt tại ngôi thánh đường giáo xứ Phú Thọ để ghi danh. Không thể phủ nhận được sức nóng của chương trình khi chỉ sau hai giờ, số thành viên tham gia đã lên tới hơn 600 tham dự viên làm cho không khí của Đại Hội được hun nóng lên bởi màn khởi động rất vui nhộn và sôi động.

Sau màn khởi động lúc 8h là nghi thức quan trọng nhất của Đại Hội. Nghi thức Thượng cờ và khai mạc chương trình do Cha Trách Sinh Viên Hạt Đại Đồng - Gioan Baotixita Trần Văn Vinh chủ sự. Lá cờ lần đầu tiên tung bay như khí thế của các bạn giới trẻ, sinh viên Hạt Đại Đồng luôn nhiệt huyết, hăng say.

Tiếp nối hoạt động khai mạc và nghi thức thượng cờ các bạn học sinh, sinh viên, giới trẻ cùng lắng nghe lời chia sẻ và hỏi đáp cùng quý Cha Giáo - Cha Giuse Nguyễn Văn Quang. Trong bài chia sẻ về chủ đề "Đức tin không có việc làm là Đức Tin chết ", Cha đề cập đến vẫn đề “Khủng hoảng niềm tin” và những hệ quả làm cho cuộc sống của các bạn trẻ trở nên nặng nề, tội lỗi. Cha cũng nhắc các bạn học sinh sinh viên tự ý thức rèn luyện chau dồi bản thân, cố gắng nỗ lực để theo đuổi ước mơ. Cuối cùng, Cha nhấn mạnh đến các vấn nạn mà người sinh viên hôm nay đang gặp phải khi sống xa môi trường gia đình, giáo xứ. Để giúp cho các bạn giới trẻ giữ được lương tâm trong sáng và đức tin vững mạnh, Cha khuyên các bạn hãy đặt Chúa vào trong cuộc sống của mỗi người, đặt niềm tin vào Người, coi Đức Giê su là bạn của chúng ta để đến khi cha mẹ, bạn bè, người thân rời bỏ ta thì Thiên Chúa vẫn ở lại bên ta, đỡ nâng và che chở chúng ta.

Cao điểm của ngày truyền thống là Thánh lễ tạ ơn được cử hành lúc 10h00’, do Cha Giuse Phạm Văn Hy – quản hạt Đại Đồng chủ tế. Cùng đồng tế với Ngài còn có Cha Giuse Hoàng Ngọc Khoát đặc trách sinh viên Giáo Phận, quý Cha đặc trách sinh viên Giáo hạt, cùng quý Cha đồng tế. Bên cạnh đó còn có sự hiện diện của quý Tu sĩ, quý khách, quý ân nhân, cộng đoàn giáo xứ Phú Thọ và cùng với hơn 600 các bạn học sinh sinh viên hạt Đại Đồng. Phần chia sẻ lời Chúa và ngày lễ đặc biệt của Cha đặc trách sinh viên Giáo phận mang đầy lắng đọng và ý nghĩa với các bạn học sinh, sinh viên và giới trẻ Giáo hạt.

Trước khi Thánh lễ kết thúc, anh Giuse Hoàng Văn Long – Trưởng Hội HSSV hạt Đại Đồng đã thay mặt các bạn HSSV có lời cảm ơn tới Quý Cha, quý Tu sĩ, quý cộng đoàn và tất cả mọi người đã hy sinh cộng tác, cầu nguyện cho ngày hội ngộ hôm nay. Tiếp sau Thánh lễ là bữa cơm thân mật thêm phần gắn kết tình huynh đệ giữa các học sinh - sinh viên với nhau.

Sau giờ nghỉ trưa lúc 13h30 chương trình đại hội tiếp tục với phần mở đầu teambuilding, một vòng tròn lớn được tạo thành để gắn kết tất cả các bạn học sinh, sinh viên của 13 giáo xứ. Đúng 15h00, các bạn sinh viên được hòa chung với không khí sôi động của ngày Lễ Quan Thầy với những vũ khúc được gửi tới từ các bạn linh hoạt viên. Sau ít phút khởi động, anh chị em Hạt Đại Đồng chia thành 6 đội: Luciphe, Luca, Mathêu,Gioan, Giacôbê, Đaminh. Ai cũng không giấu được vẻ hào hứng, tò mò khi được tham gia trò chơi. Từ dải đeo, câu khẩu hiệu, hành động… tất cả thể hiện sự đồng lòng của các thành viên trong đội.Kết thúc các hoạt động sinh hoạt buổi chiều là công tác chuẩn bị và nghỉ ngơi chuẩn bị cho đem hoan ca văn nghệ, Cầu Nguyện và Lửa trại.

Khai mạc chương trình văn nghệ, Cha Gioan Baotixita Trần Văn Vinh đặc trách sinh viên hạt Đại Đồng cũng là Cha xứ giáo xứ chủ nhà chia sẻ về cảm xúc của Ngài với lòng yêu mến, sự quan tâm, lo lắng cho các bạn giới trẻ, sinh viên trong suốt chương trình.

Chương trình hoan ca văn nghệ nhiều màu sắc đã làm nên một buổi tối sôi động, nhiều cung bậc cảm xúc và để lại trong lòng khán giả ấn tượng bởi sự mới mẻ đầy sáng tạo của sức trẻ.

Điểm ấn tượng nhất trong cả ngày đại hội được ban tổ chức đầu tư kĩ lưỡng là hoạt động cầu nguyện cuối ngày. Không như một giờ cầu nguyện Taize theo phong cách truyền thống, giờ cầu nguyện được đổi mới về mặt hình thức. Để rồi từ đó mà các bạn đến với Đức Kitô với cả tâm tình, ước nguyện và để Đức Kitô dìu đưa trong từng bước chân.

Các bạn tham dự viên được hướng dẫn bịt mắt và nối tay nhau bước chân trần trên đất. Trên chặng đường đi, các bạn sẽ gặp phải những khó khăn bất ngờ bởi Bùn Đất, Bụi gai, Nước lạnh và Đá sỏi. Những khó khăn đó như những trở ngại trong cuộc sống của mỗi người, vượt qua hay bỏ cuộc phụ thuộc ở các bạn nhưng chắc chắn rằng có Chúa luôn ở cùng các bạn trên mỗi hành trình.

Xóa tan đi không gian tĩnh lặng là ngọn lửa được truyền từ trên tháp cao của nhà thờ đáp xuống. Ngọn lửa cháy bừng lên nhưng cũng chưa đủ để nóng bằng sức trẻ của các bạn học sinh sinh viên hạt Đại Đồng. Dưới ánh lửa ấy, mọi khoảng cách như đều được xóa bỏ, tất cả thành viên nắm tay nhau, cùng nhau ca, cùng nhau hòa vào những vũ điệu sôi động. Trong tình anh em một nhà, con một Cha đã xóa tan đi khoảng cách và kết nối trái tim những bạn trẻ hạt Đại Đồng lại gần nhau hơn và gần Chúa hơn.

Lễ Quan Thầy và Thành lập Hội HSSV hạt Đại Đồng – năm 2017 đã kết thúc thành công tốt đẹp nhưng những dư âm về hình ảnh vẫn còn vang mãi trong mỗi bạn học sinh - sinh viên. Để có ngày thành lập được thành công như hôm nay là sự nhiệt huyết không quản ngại sự vất vả, hi sinh của tất cả mọi người và chắc hẳn sẽ thêm động lực và niềm hy vọng cho quý Cha và Ban điều hành khóa đầu tiên tổ chức những kỳ đại hội tiếp theo. Mỗi thành viên tham dự ngày đại hội hôm nay luôn mang theo mình một hành trang và hành động vì "ĐỨC TIN" nguyện xin Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Quan Thầy Giacôbê tuôn đổ đầy tràn hồng ân mỗi người.

Truyền thông HSSV Hạt Đại Đồng – SVCG Bùi Chu
 
Đan viện Thánh mẫu Châu Sơn khai mạc Năm thánh
Triết Giang
09:48 15/08/2017
NINH BÌNH - Nhân 100 năm ngày linh mục Henry Denis Benoit Thuận thành lập Đan viện Thánh mẫu Việt Nam tại Quảng Trị ngày 15-8-1918 (năm 1934 thì sáp nhập với dòng Xitô quốc tế nên quen gọi là dòng Xitô Thánh gia) Tòa thánh đã châu phê cho phép dòng Xitô Thánh gia được mở năm Thánh từ ngày 12-8-2017 đến hết năm 2018. Ngày 12-8-2017, tại đan viện Châu Sơn đã long trọng tổ chức lễ khai mạc Năm thánh của dòng. Hàng ngàn giáo dân và hàng trăm linh mục từ khắp các giáo phận miền Bắc đã quy tụ về Châu Sơn Hào Kiệt theo cách nói dân gian, gọi tắt tên của cha Đan viện trưởng Savio Nguyễn Tuấn Hào và Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt.

Có lẽ ít khi có dịp ở Châu Sơn có đông người dự lễ đến thế. Xe khách mang biển số từ Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Phát Diệm, Thanh Hóa, Vinh đậu kín sân đan viện. Người ngồi dự lễ kín hành lang tầng một, tầng hai rồi tràn ra sân cuối nhà thờ cũng như vườn cây của nhà dòng.

Hôm nay, nhân ngày lễ khai mạc Năm thánh, nhà dòng cũng đón mừng sự kiện lớn của mình: 15 ứng sinh khấn lần đầu và 5 tu sĩ khấn trọn.

5 tu sĩ khấn trọn lần này là các thày:
M. Matthia Nguyễn Văn Tịnh,
M. Phaolo Phạm Văn Bình,
M. Ambrosio Trần Đình Nhiên,
M. Toma Aquino Lê Văn Công
M. Ga Damasceno Qúach Văn Kiểm.

Chủ tế hôm nay là linh mục Đan viện trưởng. Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt cùng đồng tế và ngồi ở hàng ghế các linh mục. Nhưng khi các thày đọc lời tuyên khấn xong, chính Đức TGM Giuse là người đầu tiên trao hôn bình an để đón nhận các thày vào cộng đoàn đan viện.

Đan viện Châu Sơn mấy năm nay đã thay đổi nhanh chóng. 10 năm trước đây, đan viện chỉ có 15 linh mục tu sĩ thì nay con số này cũng gấp 10 lần. Cơ sở vật chất cũng khang trang hơn. Khu nội vi 2 tầng rộng hàng ngàn mét vuông được thiết kế rất độc đáo, không trát áo mà để gạch trần cho đồng bộ với nhà thờ đang hoàn thiện. Đặc biệt khu vườn Fatima được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ Fatima rất đẹp. Hang đá với các khối đá tự nhiên khai thác ngay trong khu vườn. Điều kỳ lạ là, tìm được những viên đá tự nhiên làm cửa hang đúng như bản vẽ thiết kế. Bệ tượng Đức Mẹ Fatima là khối đã khổng lồ tự nhiên như một con gấu lớn, với hai chân trước vươn cao, còn hai chân sau vừa đủ đứng chắc chắn làm bệ tượng. Khu vườn trứng ngỗng với những viên đá trắng tròn như những cái trứng khổng lồ, rất ngộ nghĩnh. Đó là những viên đá thừa khi tạc tượng, thợ gia công vê tròn tạo ra.

Bữa tiệc mừng được tổ chức ngay khu nhà mới khá thịnh soạn mà như các thày giới thiệu: tất cả thực phẩm , lương thực đều do nhà dòng sản xuất. Sau khi Đức TGM Giuse làm phép của ăn, tất cả thực khách cùng nâng cốc chúc mừng Năm thánh của Đan viện và các thày được tuyên khấn hôm nay.
 
Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Cộng Đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm Melbourne
Trần Văn Minh
17:26 15/08/2017
Melbourne, Ngày 15/8/2017. Lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Tại Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm Melbourne. Linh mục Quản nhiệm đã dâng ba thánh lễ từ chiều 14/8 lễ vọng, sáng 15/8 và lễ 6:30 chiều Thứ Ba 15/8 để mọi người trong cộng đoàn đều có thể về trung tâm dâng lễ mừng kính Đức Mẹ.

Xem hình

Đặc biệt, Thánh lễ 6 giờ 30 chiều Thứ Ba được coi là lễ chính, cộng đoàn đã hợp nhau về dâng lễ rất đông. Thánh lễ được Ca đoàn Bêlem phụ trách Thánh ca và phụng vụ lời Chúa thật sốt mến.

Trong phần chia sẻ lời Chúa, Linh Mục Trần Ngọc Tân đã chia sẻ cùng mọi người về phần thưởng mà Thiên Chúa dành đặc biệt cho người Mẹ trần thế, đã có công sinh và nuôi dưỡng Đấng Cứu Thế, Mẹ cũng đồng công cứu chuộc cùng với người con là Đức Giêsu Kitô. Do đó, Mẹ cũng được phần thưởng Chúa ban cho cả hồn và xác về trời, thân xác không phải mục nát nơi trần thế.

Nhân kỷ niệm Năm Thánh kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Cộng đoàn Vinh Sơn Liêm đã có chương trình dâng hoa lên Đức Mẹ Fatima trong suốt Năm Thánh vào các ngày 13 hoặc trước sau một vài ngày gần nhất. Hôm nay, nhân mừng lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Cộng đoàn có một buổi dâng hoa cộng đoàn.

Sau thánh lễ, Linh mục quản nhiệm xuống cuối nhà thờ làm phép những đóa hoa hồng muôn mầu tươi thắm. Linh mục chọn một bông. Các chị trong Ngành Nữ Tông đồ Liên Minh Thánh Tâm trao cho mỗi người một bông. Rồi mọi người tay cầm cành hoa hồng theo chân Linh mục quản nhiệm tiến lên ngai tòa Đức Mẹ Fatima, trong lúc Ca đoàn Bêlem cất vang tiếng hát: Ngàn hoa đẹp tươi, con dâng lên Nữ Vương.

Sau mỗi bài hát, Linh mục quản nhiệm lại thiết tha dâng lên Đức Mẹ mọi ước nguyện của đoàn con cái Mẹ trong Cộng đoàn. Cũng không quên xin Mẹ đoái thương con cái Mẹ nơi quê hương Việt Nam được hưởng tự do, hạnh phúc, nhân quyền của mọi người.

Với một số lượng đông đảo giáo dân, mấy trăm con người, và ngần ấy bông hoa, cùng bằng ấy tấm lòng, đoàn con Mẹ sốt sắng, cung kính dâng lên những ước nguyện chân thành để xin Mẹ thương đón nhận và chuyển cầu cùng Chúa ban bình an đến cho cộng đoàn nói chung và cách riêng cho từng người con cái Mẹ.
 
Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời - Khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận Ban Mê Thuột tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn
Vũ Đình Bình
21:19 15/08/2017
Năm Thánh mừng 50 năm thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột (22.6.1967 – 22.6.2017) khai mạc vào ngày 22.6.2017, tại Trung tâm Mục vụ (số 01 đường Trần Hưng Đạo, TP.BMT). Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn là một trong những địa điểm được chọn cử hành Thánh lễ khai mạc Năm Thánh, hầu tất cả mọi tín hữu hành hương về với Mẹ đều có thể hưởng nhờ Ơn Toàn Xá.

Xem Hình

Theo thông lệ, cứ vào dịp lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, hàng vạn khách thập phương (không kể lương – giáo) ở khắp mọi miền trong và ngoài Giáo phận lại rủ nhau hành hương về bên Mẹ Giang Sơn.

Ngày 15.8 năm nay, cũng là ngày khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh Giáo phận Banmêthuột tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn, lượng khách hành hương tăng lên gấp bội. Từ những ngày đầu tháng Tám, các Giáo xứ, các Đoàn thể đã tổ chức hành hương khá nhộn nhịp. Từng lượt cộng đoàn thay phiên nhau chầu Thánh Thể, đọc kinh, lần chuỗi Mân Côi,… thể hiện lòng sùng kính Đức Mẹ, từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Buổi đêm trên đồi Giang Sơn thật tuyệt vời. Dưới bàn tay Mẹ Hiền ấp ủ, khách hành hương cảm thấy an bình diệu vợi. Ở đây, không gian thanh vắng được bao bọc trong màn sương mỏng mát lạnh, gió đại ngàn thoang thoảng hương lúa đương thì con gái tỏa lan từ cánh đồng trải rộng hai bên bờ Krông Ana hiền hòa uốn lượn dưới chân đồi.

Sáng ngày 15.8, khách hành hương đổ về mỗi lúc một đông bằng đủ loại phương tiện giao thông. Họ gửi xe vào các bến bãi theo sự hướng dẫn của Ban trật tự. Mọi người hăng hái tiến lên đồi cao, đến với Mẹ. Cả người già, người tàn tật, lẫn trẻ em, tất cả đều hân hoan, nét mặt rạng ngời. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận, cũng hòa vào dòng người, tiến lên đồi cao với Mẹ. Ngài luôn nở nụ cười tươi vui, thăm hỏi những người xung quanh, chúc phúc cho các em nhỏ, khích lệ các cụ già, trong niềm tin yêu, hạnh phúc.

Đúng 7g, tại Lễ Đài, Đức Cha Vinh Sơn làm dấu Thánh giá khai mạc nghi thức diễn nguyện, chủ đề: “Cùng Mẹ dâng lời Tạ ơn”. Qua phần diễn nguyện, các em thiếu nhi Giáo xứ Giang Sơn dẫn đưa khách hành hương trở về thế kỷ trước, ngày ấy, Tây nguyên còn là chốn rừng thiêng nước độc, đầy huyền bí; những người anh em nơi đây chưa biết Chúa; họ đang sống cảnh lầm than, du canh, du cư hoặc săn bắt thú hoang trên vùng đất Ban Mê huyền thoại, đầy bất trắc. Trong bối cảnh đó, các Vị thừa sai vượt núi băng ngàn, đem Tin mừng bình an đến cho họ. Bao mồ hôi, nước mắt và bao công đức của các bậc tiền nhân đã đổ xuống, để hình thành nên Giáo phận Ban Mê Thuột. Từ đó, hạt giống Tin mừng bắt đầu nảy mầm, sinh hoa kết trái, biến vùng rừng núi hoang sơ trở nên miền đất lành trù phú.

Mừng Kim khánh 50 năm thành lập Giáo phận Ban Mê Thuột là 50 năm hồng ân có Mẹ đồng hành chở che nâng đỡ, chưa ngày nào thiếu bóng dáng Mẹ. Mẹ vẫn đứng đó, trên đồi cao Giang Sơn ban muôn phúc lành giúp Giáo phận vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Tất cả là hồng ân. Kết thúc phần diễn nguyện, thánh vũ “Hoan Ca Tạ Ơn” mời gọi khách hành hương hướng về Mẹ Giang Sơn, trong tâm tình tri ân, cảm tạ, cùng với Mẹ sẵn sàng ra khơi, cùng với Mẹ xin dâng lời tạ ơn, tán tụng Thiên Chúa.

7 giờ 45, Đức Giám Mục long trọng chủ sự Thánh lễ khai mạc Năm Thánh và mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Nghi thức khai mạc cử hành trước Lễ Đài. Cha GB. Phạm Thế Truyền, quản xứ Kim Phát – Trưởng ban Phụng tự Giáo phận, công bố Tin Mừng Năm Hồng ân: Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 4, 14–21).

Cha Quản hạt Giang Sơn, Đa Minh Phạm Sỹ Hiện công bố Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao về việc Tòa Thánh chấp thuận cho Giáo phận cử hành Năm Thánh do Hồng Y Maurus Piacenza, Chánh án Tòa Ân giải Tối cao ấn ký. Công bố các điểm hành hương trong Năm Thánh Giáo phận để lãnh nhận Ơn Toàn Xá. Tất cả có 8 Nhà thờ thuộc 8 Giáo hạt và 3 Trung tâm Hành hương:

- Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Thác Mơ (Hạt Phước Long)

- Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Giang Sơn (Giáo xứ Giang Sơn)

- Trung tâm Hành hương Đồi Thánh Tâm (Giáo xứ Xã Đoài)

Đức Giám Mục chủ tế và các linh mục đồng tế tiến lên hôn kính Bàn thờ. Khởi đầu Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi cộng đoàn: “…chúng ta về bên Mẹ trên đồi Giang Sơn, trung tâm hành hương của cả giáo phận, để cùng nhau mừng lễ Mẹ. Chúng ta chúc tụng những kỳ công mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi Mẹ: ngay từ giây phút đầu tiên làm người, Mẹ đã được ấp ủ giữ gìn trong ơn thánh, không vương chút tội truyền, xứng đáng được làm Mẹ Thiên Chúa; và khi cuộc sống ở trần gian này chấm dứt, Mẹ đã được đưa về trời cả hồn lẫn xác để hưởng ánh vinh quang bất diệt.

Đặc ân lên trời là kết quả của ơn làm Mẹ Thiên Chúa: Thiên Chúa đã bảo toàn thân xác Mẹ, thân xác đã cưu mang Con Một Ngài và đã sinh hạ đấng ban sự sống. Đó không những chỉ là một đặc ân cho riêng Mẹ mà còn cho toàn thế giới, vì một ngày kia, nhân loại trong Thiên Chúa cũng sẽ được giải thoát khỏi tội lỗi, được hưởng sự sống lại như Chúa Giê-su và sẽ được đưa về trời…

Trong năm thánh mừng Kim Khánh giáo phận, chúng ta cùng dâng lên Mẹ tâm tình biết ơn và yêu mến. Cám ơn Mẹ đã cùng đồng hành với anh chị em tín hữu của giáo phận Ban Mê Thuột suốt 50 năm qua. Trong những giai đoạn khó khăn thử thách, Mẹ vẫn luôn hiện diện che chở cho đàn con cái Mẹ. Trong những vùng kinh tế xa xôi hẻo lánh, Mẹ vẫn luôn nâng đỡ chở che. Nhờ ơn Mẹ nâng đỡ mà anh chị em tín hữu trong giáo phận chúng ta luôn sống đức tin mạnh mẽ, đức cậy vững vàng, và sống chan hòa tình bác ái với nhau.

Chúng ta cùng hiệp thông tâm tình với hàng trăm ngàn tín hữu yêu mến Mẹ đang hiệp dâng thánh lễ tại Lavang. Xin cho đất nước Việt Nam được thanh bình, thịnh vượng, mọi người dân được sống ấm no, hạnh phúc, xứng đáng với phẩm giá con người.”

Trong phần bài giảng, sau Tin Mừng kể về cuộc gặp gỡ kỳ diệu giữa Mẹ Maria và bà Isave. Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: “Việc thăm viếng của Mẹ, vừa có mục đích chia vui với người chị họ, và đồng thời cũng muốn chia sẻ đặc ân Mẹ vừa lãnh nhận với người chị họ yêu quí của mình. Sự hiện diện của Mẹ đã đem đến cho bà Isave và hài nhi Gioan bao niềm vui sướng. Người mẹ được đầy tràn Thánh Thần đã nhận ra người em của mình là “Mẹ Thiên Chúa” qua dấu hiệu Hài nhi nhảy mừng lên trong dạ”. Đáp lại, Mẹ Maria khiêm tốn xưng mình là “nữ tỳ hèn mọn”. Mẹ hiểu là tất cả mọi điều Mẹ có được đều là do ơn Chúa; còn phần Mẹ, chỉ là người biết đón nhận Lời của Chúa và đem ra thi hành. Chính trong sự khiêm tốn, Mẹ biết trân trọng đón nhận hồng ân Chúa ban, biết chia sẻ hồng ân đó cho người khác với lòng kính trọng, yêu thương.

Xin Chúa cho mỗi người kitô hữu chúng ta, con cái của Mẹ, biết noi gương Mẹ trong đời sống hằng ngày, để xứng đáng hưởng niềm vui cùng Mẹ trong cuộc sống trên trần gian này và trên thiên quốc. Xin Chúa ban cho những anh chị em đang chịu đau khổ biết nhìn về Mẹ như là mẫu gương thánh thiện tuyệt hảo để cùng với Mẹ chiến thắng những nghịch cảnh mà mình đang gặp phải”. (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Sau phần hiệp lễ, cộng đoàn đọc kinh Năm Thánh trong tâm tình sốt mến. Tiếp đến, Cha Phêrô Bùi Văn Thục, Quản xứ Giang Sơn, Giám đốc TTHH Đức Mẹ Giang Sơn, ngỏ lời tri ân cảm tạ Thiên Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho Giáo phận trong 50 năm qua; đặc biệt, qua lời cầu bầu của Mẹ Giang Sơn, con cái Mẹ được hưởng biết bao ơn lành hồn xác; tri ân Đức Giám Mục và cảm ơn tất cả mọi người, mọi thành phần Dân Chúa đã góp phần cho ngày lễ trang nghiêm, sốt sắng bằng tâm tình hiệp nhất, yêu thương.

Trước khi ban phép lành trọng thể cuối lễ, Đức Giám Mục khen ngợi Ban tổ chức đã nỗ lực hết sức mình lo cho buổi lễ được chu đáo; các Giáo xứ, Giáo họ, các hội đoàn đã tích cực cộng tác để Thánh lễ được trang nghiêm và tốt đẹp. Mặc dù cố gắng hết sức nhưng nhiều anh chị em tín hữu vẫn phải đứng suốt buổi lễ. Tuy nhiên, điều đó cũng nói lên sự hiện diện của cộng đoàn nơi đây chính là sự hiệp thông cùng với toàn thể Giáo phận trong tâm tình tôn kính Mẹ, và yêu thương nhau. Ngài khen ngợi các em thiếu nhi Giáo xứ Giang Sơn đã diễn đạt lịch sử Giáo phận qua phần diễn nguyện trong tâm tình cảm tạ tri ân và cùng Mẹ ra khơi thật tuyệt vời. Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Trung tâm hành hương Đức Mẹ Giang Sơn đúng là nơi dành cho tất cả mọi người, nhất là những người đang cần đến lời cầu bầu của Mẹ.

Lượng khách hành hương năm nay về dự lễ đông hơn mọi năm rất nhiều, số trẻ em được cha mẹ dắt theo cũng rất đông. Ban tổ chức đã mở rộng các bến bãi giữ xe, mở rộng các điểm dừng nghỉ, tăng thêm kiốt phục vụ ăn uống, giải khát, để bảo đảm trật tự an toàn, thuận tiện cho khách hành hương. Tuy vậy, con đường từ dưới quốc lộ lên đến tượng đài dài khoảng 1,5km đã được trải nhựa, sạch sẽ nhưng vẫn còn quá hẹp. Ước mong vào năm sau con đường này sẽ được mở rộng, hoặc có thêm một con đường mới để khách hành hương đỡ vất vả hơn.

Mặt trời trưa đã quá đỉnh đầu mà khách hành hương vẫn nườm nượp đến với Mẹ không ngớt, từng đoàn, từng đoàn,… Mọi người vui vẻ vượt đồi cao, quên hết nhọc nhằn, quên hết ưu phiền, mong được tận hưởng những làn gió mát mơn man qua làn tóc, vờn trên môi mắt, mong được tận hưởng cảm giác êm ái dưới bóng Mẹ chở che, an ủi. Cầu chúc mọi người tìm về với Mẹ trong ngày Hành Hương cũng đón nhận được Ơn Toàn Xá mà Hội Thánh đã rộng ban cho Giáo phận Ban Mê Thuột trong Năm Thánh mừng 50 Hồng Phúc (22.6.1967 – 22.6.2017)
 
Hội Chợ Hè 2017, rước kiệu kính Đức Mẹ Fatima tại giáo xứ CTTĐVN Seattle.
Nguyễn An Qúy
21:33 15/08/2017
Tukwila. Hội Chợ Hè năm 2017 với chủ đề: "Sức Sống Mới "được diễn ra tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle từ chiều thứ sáu ngày 11 cho đến hết Chúa Nhật ngày 13 tháng 8 năm 2017. Hội Chợ Hè năm nay đuợc diễn ra trong năm kỷ niệm 100 năm Đúc Mẹ hiện ra tại Fatima nên cũng là dịp mừng kính Mẹ hiện ra tại Fatima 100 năm có sự hiện diện của Đức Cha Phụ Tá Daniel Mueggebborg và Đức Cha Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu.. Hội Chợ Hè là truyền thống tốt đẹp của giáo xứ được tổ chức hằng năm với những sinh hoạt mang truyền thống bản sắc Việt Nam với những trò chơi giải trí lành mạnh, với những gian hàng thực phẩm mang hương vị quê hương và các mục thi tài năng cùng chương trình văn nghệ đa dạng của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ca Đoàn đặc biệt năm nay có sự hiện diện của nhiều ca sĩ lừng danh như : Mạnh Quỳnh, Hồ Hoàng Yến, Duy Trường, Mai Vy, Yến Vy, Nguyễn Tâm, Hoàng Tử, cùng các ca sĩ điạ phương như Lâm Mai Hương, Hồng Trang, Đoan Trang, Hồ Hiệp. Diễn tiến ba ngày Hội Chợ được ghi nhận như sau:

Xem hình

Thứ Sáu 11tháng 8 ngày khai mạc Hội Chợ: Ngày khai mạc Hội Chợ là ngày hướng về kỷ niệm 100 Đức Mẹ hiện ra tại Fatima nên có cuộc ruớc kiệu kính Đức Mẹ vào lúc 5 giờ 30 và thánh lễ khai mạc sau phần rước kiệu. Mới hơn 5 giờ, các gian hàng Hội Chợ đã sẵn sàng những món ăn mang hương vị quê hương để đáp ứng nhu cầu của khách tham dự Hội Chợ. Đông đảo giáo dân từ các Giáo Đoàn, Hội Đoàn đã tập trung để chuẩn bị cuộc rước kiệu. Đức Giám Mục Daniel Mueggbborg phụ tá Tổng Giáo Phận Seattle đã có mặt để chủ sự cuộc rước kiệu cùng với Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu đến từ Canada. Đúng 5 giờ 30 trên khán đài vọng lên tiếng thông báo của vị MC điều khiển đoàn kiệu: Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, hôm nay khai mạc Hội Chợ Hè với chù đề Sức Sống Mới, giáo xứ cùng hướng về biến cố 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima với cuộc rước kiệu mừng kính 100 Năm Mẹ Fatima, trân trọng kính mơì quý Đức Giám Mục, quý linh mục và toàn thể cộng đoàn dân Chúa sẵn sàng để bắt đầu cuộc rước kiệu. Sau đây là thứ tự đoàn rước: dẫn đầu là thánh giá nến cao, chiên trống, và các đoàn thể bắt đầu di chuyển tuần tự khi được xướng tên. Bắt đầu cuộc rước : xin ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống đã làm tăng thêm sự trang trọng của cuộc rước kiệu, sau ba hồi chiêng trống là nghi thức xông hương trước tượng Đức Mẹ trên xe kiệu do Đức Giám Mục Daniel chủ sự. Đoàn kiệu bắt đầu di chuyển qua những đoạn đường quanh khuôn viên nhà thờ với phần suy niệm năm sự mừng khá sốt sắng. Hơn nửa giờ đồng hồ, đoàn kiệu đã trở về vị trí lễ đài . Lễ đài năm nay khá rộng lớn được thiết kế nơi khu vực nhà Bank mà giáo xứ vừa tậu mãi, nên khuôn viên Hội Chợ được rộng rãi hơn mọi năm. Kết thúc cuộc rước kiệu là phần biệt kính Đức Mẹ Fatima với những phụng vũ ca ngợi Mẹ thật sốt sắng.

Thánh lễ đồng tế bắt đầu lúc 6 giờ 15 phút do Đức Giám Mục Daniel Mueggebborg chủ tế thánh lễ. Đoàn đồng tế có Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu đến từ Canada, quý cha trong giáo xứ và quý cha khách cùng 2 phó tế phụ tế thánh lễ. Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ Đào Xuân Thành chào mừng và cám ơn sự hiện diện của Đức Giám Mục Daniel , Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý Giáo Đoàn, Hội Đoàn, Ban Ngành cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. ngài nói: Xin cho một tràng pháo tay để chào đón quý Đức Cha và cùng chào đón nhau trong Đức Kitô và Mẹ Maria.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa biệt kính Đức Mẹ Fatima. Đức Giám Mục Daniel Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Seattle lộ vẻ vui mừng trong bài chia sẻ , ngài nói : "nhìn đoàn Thiên Thần trong đoàn kiệu dài với niềm hân hoan trong cuộc rước kiệu hôm nay, nhất là các em dâng hoa ca ngợi Mẹ đã nói lên đức tin của người Công Giáo Việtnam khá tuyệt vời." Khi đề cập đến biến cố kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, ngài nói: Đức Mẹ hiện ra tại Fatima cách đây 100 năm khi nước Nga xuất hiện chế độ cộng sản vô thần rồi lan rộng đến nhiều nước như Trung Quốc, Ba Lan, Đại Hàn và cả Việt Nam. Quý ông bà anh chị em cùng cầu nguyện xin Mẹ ban ơn đặc biệt cho quê hương Việt Nam".

Sau thánh lễ là phần khai mạc Hội Chợ với tràng pháo dài và nghi lễ chào cờ trang trọng. Trong buổi khai mạc Hội Chợ có sự hiện diện của nhiều quan khách trong đó có hai nghị viên thành phố Tukwila là nghị viên De'Sean Quinn và nghị viên Kate Kruller. Chương trình văn nghệ khá phong phú của các Giáo Đoàn, Hội Đoàn cùng nhiều ca sĩ lừng danh đặc biệt có sự tham gia của nhiều sắc tộc nên đã thu hút lượng người khá đông đảo kéo dài đến 11 giờ đêm.

Thứ Bảy ngày 12 tháng 8: Các gian hàng Hội Chợ bắt đầu mở cửa từ 10 giờ sáng. Một ngày dài với những sinh hoạt khá phong phú qua cac trò chơi giải trí, Bingo và chương trình văn nghệ của giới trẻ và ca sĩ liên tục kéo dài từ sáng cho đến gần 5 giờ chiều gồm Chương trình Talents Show chương trình ĐỐ VUI ĐỂ HỌC của trường Việt Ngữ Đắc Lộ và các tiết mục văn nghệ của giới trẻ đã thu hút khán giả càng về chiều càng đông. Hôm nay thời tiết khá dễ chiụ, trời về chiều tương đối mát dịu, giáo dân đỗ dồn về tham dự thánh lễ 5 giờ khá đông đảo. Lúc 4 giờ 50 chương trình văn nghệ ở lễ đài tạm ngưng khi có thông báo chuẩn bị giờ thánh lễ.

Đúng 5 giờ vị đại diện Ca Đoàn đọc lời dẫn lễ theo phụng vụ Chúa Nhật 19 mùa thường niên. Thánh lễ 5 giờ chiều được cử hành trong nhà thờ do Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có quý cha trong giáo xứ và quý cha khách.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng Đức Giám Mục Nguyễn Mạnh Hiếu với lời cám ơn trân trọng , ngài nói giáo xứ chúng con trân trọng chào đón sự hiện diện của Đức Cha và cám ơn Đức Cha đã quan tâm đến với chúng con trong những ngày Hội Chợ Hè năm nay. xin cám ơn sự hiện diện của quý cha, quý xơ, quý thầy, quý giáo Giáo Đoàn, Hội Đoàn, quý giáo dân trong và ngoài giáo xứ, xin cho một tràng pháo tay để chào đón Đức Cha và cùng chào đón nhau". ( tiếng vỗ tay khá dài) Hiện diện trong thánh lễ có nhiều giáo dân đế từ các cộng đoàn điạ phương xa và gần 2 ngàn giáo dân tham dự.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ theo Chúa Nhật 19 mùa thường niên. Thánh Matthêu đã giới thiệu đoạn tin mừng diễn tả về câu chuyện Chúa Giêsu xuất hiện với các tông đồ mà ngài lại đi trên mặt biển khiến các tông đồ hốt hoảng tưởng ma và Chúa Giêsu đã lên tiếng với giọng nói đầy yêu thương: "Thầy đây đừng sợ". Trong bài giảng lễ, Đức Giám Mục cũng liên tưởng đến cảnh biển hồ Galilê, ngài nói khách hành hương đến vùng đất thánh thì ai cũng thích đến thăm biển hồi Galilê, có một đoàn hành hương khi đến biển hồ thì được chào mời đi thuyền thăm biển hồ, người lái thuyền ra giá cho một đi trên thuyền là 50 đôla, liền đó có một người chê mắc và nói : cả đến 50 đôla cơ, chúng ta liên tuởng đến, có lẻ Chúa Giêsu tiếc 50 đôla nên phải đi trên mặt nước ...( tiếng cười rộ ). Đây là nơi mà các Tông Đồ xưa kia đã chứng kiến cảnh Chúa Giêsu đi trên mặt nước mà các Tông đồ đã tưởng là ma thí Chúa Giesu liền bảo: "Thầy đây đừng sợ "và chính Phêrô cũng chưa vững tin đến nổi Phêrô nài xin với Chúa, nếu quả là Thầy thì xin cho con được đi trên mặt nước" và Chúa Giêsu liền ân cần nói với Phêrô: hãy đến với Thầy" Thế mả Phêrô đi được một đoạn thì mất niềm tin vì cơn sóng gió nên phải lên tiếng : "xinThầy cứu con" Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn sức mạnh đức tin cho mỗi người chúng ta"

Thánh lễ kết thúc lúc 6 giờ 15 phút, một lần nữa cha chánh xứ trịnh trọng cám ơn Đức Cha , quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa và ngài trân trọng kính mời toàn thể cộng đoàn tham dự chương trình đại nhạc hội vào lúc 7giờ 30 tại khuôn viên Hội Chợ .

Sau thánh lễ các gian hàng ăn tấp nập đầy thực, ai cũng lo cho bao tử để sau đó cùng thoải mái ngồi thưởng thức chương trình văn nghệ với nhiều danh ca xuất hiện. Càng gần đến giờ văn nghệ Hội trường càng đông người, gần 3 ngàn giáo dân và đồng hương hiện diện trong đêm ca nhạc với nhiều tiết mục khá sinh động . Trời lại đổ cơn mưa vào khoảng hơn 9 giờ, nên nhiều người sợ trời mưa lớn đã đành lòng ra về, một số ít khán giả say mê lời ca tiếng hát của các ca sĩ nên ở lại cho đến giờ kết thúc gần 11 giờ đêm.

Chúa Nhật ngày 13 tháng 8 ngày kết thúc Hội Chợ. Hôm nay các gian hàng quán ăn sinh hoạt khá sớm vì có thánh lễ lúc 7giờ 30. Từ hơn 9 giờ, các con đường dẫn vào nhà thờ lại trở nên nhộn nhịp vì lượng xe cộ khá nhiều do đoàn xe giáo dân đỗ dồn về giáo xứ để tham dự thánh lễ đại trào vào lúc 10 giờ.

Đúng 10 giờ, ba hồi chiếng trông ngân vang báo hiệu giờ thánh lễ. Hôm nay giáo xứ cùng hướng lòng về Giáo Hội quê nhà nên dành biệt kính Đức Mẹ La Vang. Đoàn Đồng Tế sáng nay có Đức Giám Mục Giuse Nguyễn Mạnh Hiếu chủ tế thánh lễ, quý cha trong giáo xứ và qúy cha khách đến từ Việt Nam, từ các tiểu bang .Trên 2 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ hiện diện trong thánh lễ tạ ơn hôm nay.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ long trọng chào mừng Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý quan khách , quý hội đồng, giáo đoàn, hội đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện, ngài nói tiếp: tạ ơn Chúa đã qui tụ chúng ta trong thánh lễ tạ ơn biệt kính Đức Mẹ La Vang hôm nay , xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong tình yêu của Đức Kitô.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa. Đức Giám Mục Nguyễn Mạnh Hiếu phụ trách giảng lễ. Bài giảng khá phong phú, xin trích đoạn mà ngài đã nhấn mạnh để cũng cố niềm tin của người Kitô hữu: ..."Kính thưa quý ông bà anh chị em, trong những gian nan thử thách giữa trần gian luôn lấn lướt Giáo Hội và trong cuộc đời của mỗi Kitô hữu chúng ta, tin tưởng vào Chúa khi gặp những thử thách, Chúa sẽ giúp chúng ta thoát khỏi những khổ đau của cuộc đời khi ngọn gió thổi ngược, khi lâm vào những nguy hiểm. Tin tưởng vào một Thiên Chúa luôn gìn giữ kề bên chúng ta để chúng ta có thêm sức mạnh, để đối đầu với những thử thách gian nan khi bị cơn bảo của cuộc đời lấn lướt. Chúng ta tin tưởng vào Chúa thì chúng ta có thể bước đi trên những ngọn sóng của trần gian. Tin tưởng vào những ân sủng của Người luôn nâng đỡ chúng ta để chúng ta có sức mạnh hầu tiếp tục bước đi. Trong những ngày lễ hội mùa hè của giáo xứ chúng ta đây, với chủ đề Sức Sống Mới. Chúng ta hãy luôn nhớ đến sứ mạng của Giáo Hội, của mỗi một người trong chúng ta và gia đình giáo xứ. Chúng ta cũng đã có quá nhiều khổ đau, nhiều thử thách lắm rồi, đừng chất thêm gánh nặng những khổ đau cho nhau nữa, xin cố gắng nâng đỡ nhau trong tinh thần gia đình của giáo xứ, để chúng ta cùng thêm tin tưởng vào Thiên Chúa đang đồng hành với chúng ta trong cuộc sống của mỗi người và trong gia đình giáo xứ. Để kết thúc, xin dẫn lời của thánh Phanxicô Xaviê: Chúng ta chỉ vượt qua giông tố bao lâu niềm tin của chúng ta còn gắng chặt vào Thiên Chúa. Chúng ta sẽ thoát khỏi và vượt qua mọi giông tố bằng niềm tin của chúng ta...." Kết thúc bài giảng với tràng pháo tay dàic ủa giáo dân hiện diện.

Thánh lễ kết thúc lúc 11giờ 45 phút với lời cám ơn trân trọng của cha chánh xứ đến Đúc Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, các Hội Đồng, Hội Đoàn , Giáo Đoàn, Ca Đoàn các ban ngành phụ trách mọi công tác cho việc tổ chức Hội Chợ. Sau thánh lễ, mọi gian hàng sinh hoạt vui nhộn đầy ắp thực khách và chương trình văn nghệ tiếp diễn đến 6 giờ chiều.

Kết thúc Hội Chợ bằng cuộc xổ số Hội Chợ Vui Hè. Vé số loại $ 5 đến giờ xổ số vẫn còn tồn đọng đến 3 ngàn vé. Trước khi quyết định xổ số, cha chánh xứ đã thông báo vé số còn tồn đọng và lập tức 2 anh chị trong Ca Đoàn Tin Yêu đã khiêm nhường tiến lên xin bao hết những vé số còn lại. Ban xổ số kiểm lại và giao hết vé số cho anh chị này trị giá $15 ngàn đồng. Hoan hô tinh thần giới trẻ.

Hội Chợ Sức Sống Mới kết thúc vào khoảng 6:30pm sau cuộc xổ số, mọi người chia tay trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý
 
Đức Giám mục Đaminh Nguyễn văn Mạnh thuyết trình về đề tài: Sống tinh thần Sứ điệp Fatima
Trương Trí
21:44 15/08/2017
Theo chương trình của Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang thì lúc 8 giờ sáng ngày 14, Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Phó Tổng Thư ký HĐGM Việt Nam, Giám mục Giáo phận Hải Phòng sẽ thuyết trình về đề tài “Sống tinh thần Sứ điệp Fatima”. Nhưng vào phút cuối, Ngài không vào tham dự Đại hội nên Đức Cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, Giám mục Phó Giáo phận Đà Lạt được phân công thuyết trình.

Xem Hình

Đức Cha Đaminh Nguyễn văn Mạnh là Tân giám mục phó Đà Lạt vừa qua, Ngài là một người rất sùng kính Đức Mẹ nên chọn ngày lễ tấn phong là ngày 31 tháng 5, lễ Đức Mẹ Đi viếng. Hôm nay lại là dịp Đại hội Hành hương Đức Mẹ La Vang nên Ngài rất sốt sắng đi từ rất sớm.

Trước khi thuyết trình, Ngài rất khiêm tốn giới thiệu qua về Ngài: Là một người xuất thân từ Giáo hoàng Học viện Đà Lạt. Nhưng sau năm 1975, do thời cuộc nên Ngài phải về tạm trú tại dòng Don Bosco, trong đó có Cha Anton Dương Quỳnh, Tổng Đại diện Tổng Giáo phận Huế là đàn anh của Ngài tại Giáo hoàng Học viện. Do đó, khi được Cha Tổng Đại diện đề nghị Ngài thuyết trình thay cho Đức Cha Vũ Văn Thiên, Ngài vâng lời ngay.

Với một chất giọng thu hút lòng người và tài diễn thuyết, Ngài đã gây được ấn tượng và tạo bầu khí sôi động cho tham dự viên ngay từ phút đầu tiên. Mở đầu Ngài đứng lên mời gọi mọi người cùng nhau cất lên bài ca:

“Con đã quay về cùng đoàn người năm tháng hành hương,

Con đã quay về lòng bồi hồi nghe tiếng yêu thương,

Trong cánh tay Mẹ hiền, quên hết bao muộn phiền

Quên những tháng ngày cuộc đời như mây gió nổi trôi.

Bầu trời La Vang ngập tràn yêu thương của Mẹ lành…”

Là những người con của Mẹ, ai trong chúng ta không khỏi bồi hồi xúc động khi nghe lời bài ca này, nhất là khi tại Linh địa La vang này, nơi mà cách đây hơn 200 năm, Mẹ đã hiện ra để an ủi các tín hữu.

Ngài nhấn mạnh: Hành hương La Vang là về với Mẹ hiền, “Con đã quay về có nghĩa là quay về nhà, về mái ấm thân thương có cha có mẹ đợi chờ sau bao ngày xa cách. Chúng ta về đây để gặp Mẹ, là Thánh Mẫu của Thiên Chúa, Mẹ của Giáo Hội và cũng là Mẹ của mỗi người chúng ta. Vẫn biết rằng, Mẹ luôn đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường đời, nhưng Mẹ đã hứa: “Từ nay về sau, hễ ai chạy đến cầu khẩn Mẹ tại chốn này, thì Mẹ sẽ ban cho như ý nguyện…”

Về với La Vang, mỗi người chúng ta ai cũng mang theo bao gánh nặng cuộc đời, chúng ta mang theo những ước nguyện để gởi gắm nơi Mẹ, xin Mẹ ban ơn và nâng đỡ.

Hành hương La vang lần này chúng ta lắng nghe Sứ điệp: Năm nay, Giáo Hội mừng kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima vào năm 1917 với 3 trẻ nhỏ. Mẹ đã hiện ra tất cả 6 lần với Lucia, Phanxico và Giaxinta, qua các em lần nào Mẹ cũng mời gọi mọi người hãy Sám hối, chuyên tâm cầu nguyện và tôn sùng Trái Tim Mẹ. Đại hội La Vang năm nay chọn chủ đề “Sống Sứ điệp Fatima”.

Hãy ăn năn sám hối và cải thiện đời sống chính là lời mời gọi của Chúa Giêsu khi Người khởi đầu cuộc Loan báo Tin Mừng. Đức Mẹ nhiều lần nhắc đi nhắc lại với 3 trẻ nhỏ tại Fatima điều này như một mệnh lệnh. Sám hối phải đi đôi với “Cải thiện đời sống”, tức là thiện chí sống tốt giữa một xã hội còn nhiều gian dối, mưu mô và lừa lọc. Chúng ta hãy lấy tình yêu thương như Chúa Giêsu đã dạy: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” mà làm nòng cốt cho việc rao giảng Tin Mừng. Việc rao giảng Tin Mừng cần đến chứng nhân đời sống gương mẫu hơn là lời giảng dạy. Chúa Giêsu phán: “Các con hãy chiếu soi ánh sang của các con trước mặt mọi người, để họ thấy những việc lành các con đã làm mà ca ngợi Cha các con trên Trời”.

Hãy siêng năng cầu nguyện và lần chuỗi Mân côi: Tại Fatima cũng như tại La Vang, Mẹ luôn nhắc nhỡ mỗi người chúng ta là phải cầu nguyện. Cầu nguyện để giúp chúng ta vững vàng Đức Tin. Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II đã nói: Kinh Mân Côi chính là Tin Mừng thu gọn lại, mà qua đó chúng ta được chiêm ngắm cuộc đời của Chúa Giêsu ở trần gian: từ khi Người nhập thế đến khi về Trời vinh hiển. Mỗi hạt của tràng chuỗi Mân Côi như một bước đường dẫn dắt ta về với Chúa, qua sự dìu dắt của Mẹ.

Hãy tôn sùng Trái tim Vô nhiễm của Mẹ: Mẹ là tấm gương gắn kết cuộc đời với Chúa Giêsu, Đấng Cứu chuộc trần gian. Nếu Thánh tâm Chúa Giêsu là nguồn mạch tình yêu và là mẫu gương cho chúng ta nên Thánh thì Trái tim Mẹ là đường dẫn chúng ta đến với Thánh tâm Chúa. Giáo Hội luôn dành sự tôn kính một cách đặc biệt đối với Đức Trinh nữ Maria, vì Mẹ là mẫu gương, là người dẫn đường và là Đấng cầu bầu trước tòa Chúa cho mỗi người chúng ta trên bước đường trần gian.

Hành hương La Vang: Thao thức lời Mẹ dạy: Mỗi người chúng ta khi hành hương tại Linh địa La Vang này, hãy cố gắng suy tư những lời Mẹ đã dạy chính tại nơi này cách đây hơn 200 năm, và tại Fatima cách đây vừa tròn 1 Thế kỷ. Những mệnh lệnh này đều nhằm một mục đích xin ơn bình an cho đời sống các nhân mỗi người, để từ đó chúng ta góp phần xây dựng bình an cho Giáo Hội và cho hòa bình thế giới.

La Vang cũng như Fatima đều cùng chung một Mẹ, cùng chung một lời giáo huấn, cùng chung một thao thức cho tương lai của Giáo Hội.

Xen giữa buổi thuyết trình là những tiết mục của Giới trẻ Tổng Giáo phận Huế tạo cho bầu khí thêm sôi động và hấp dẫn. Kết thúc buổi thuyết trình, Đức Cha Đaminh đã mời Cha Tổng Đại diện Anton Dương Quỳnh ban phép lành cho mọi người tham dự.

Trương Trí
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giải đáp phụng vụ: Khi đang lễ mà có sự cố khẩn cấp y tế thì sao?
Nguyễn Trọng Đa
21:35 15/08/2017
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Trong một Thánh lễ ngày thường, một giáo dân té bất tỉnh trong phần Lời nguyện Tín hữu. Một người gọi điện thoại cho bệnh viện địa phương xin cấp cứu. Đội cứu hộ tới, mang theo chiếc băng-ca, hỏi han người bệnh, lấy huyết áp của ông, đưa ông lên băng-ca và khiêng ra xe cứu thương đang chờ sẵn bên ngoài nhà thờ. Trong khi đó, vị chủ tế vẫn tiếp tục với Thánh lễ, ngay trong phần truyền phép và Rước lễ, trong khi mọi việc diễn ra cách bàn thờ chỉ vài bước. Và một trường hợp khác, cách đây vài năm khi đến một nhà thờ, con đã chứng kiến một phản ứng khác đối với một trường hợp khẩn cấp y tế rõ ràng. Trong Thánh Lễ Chúa Nhật, vị chủ tế nhìn thấy một phụ nữ đang có nguy cơ xỉu; cha rời bàn thờ và kịp nắm phụ nữ ấy trước khi bà té hẳn; cha đưa bà vào phía sau nhà thờ và giao cho các người dẫn chỗ chăm sóc; các ngưởi này, do không ở vị trí thuận lợi, đã không kịp biết được tình huống đang diễn ra. Sau đó, cha tiếp tục cử hành Thánh Lễ. Điều này có vẻ là quan tâm và có tính cộng đồng hơn là chỉ bỏ qua một trường hợp khẩn cấp y khoa rõ ràng. Thưa cha, có tuyên bố nào nói về hiệu lực rằng không có gì có thể làm gián đoạn Thánh Lễ không? - C. A., Urbana, Illinois, Hoa Kỳ.


Đáp: Không có quy tắc tổng thể, ngoài cảm thức chung và sự xử trí mục vụ khéo léo, để đáp trả cho các trường hợp khẩn cấp như vậy.

Mặc dù nói chung Thánh Lễ không nên bị gián đoạn, các tình trạng như được mô tả trên đây có thể dẫn tới sự gián đoạn tạm thời, mà không thiếu sự tôn trọng.

Nó cũng phụ thuộc vào thời điểm đặc biệt khi trường hợp khẩn cấp y tế xảy ra. Thí dụ, một linh mục dễ nhận thấy một giáo dân đang ngất xỉu trong phần các bài đọc, hơn trong phần Kinh nguyện Thánh Thể, vì khi ấy nhiều linh mục không nhìn về phía cộng đoàn.

Phản ứng của tôi trong trường hợp này có thể là cho gián đoạn Thánh Lễ ít nhất trong thời gian đội cấp cứu làm công việc của họ. Một phần là bởi vì các tình huống như vậy làm phân cực sự chú ý của mọi người, và không ai theo dõi Thánh Lễ sốt sắng. Hơn nữa, nếu một giáo dân có nguy cơ tử vong và không có linh mục nào khác ở đó, thì chủ tế cần rời khỏi bàn thờ và ban các bí tích cho người ấy.

Nói thế rồi, tôi không muốn trách cứ vị linh mục trong trường hợp đầu tiên, vì tôi không biết tất cả các tình huống, vốn dẫn đến quyết định rằng điều thích hợp nhất là ngài tiếp tục Thánh Lễ. Vị linh mục trong thí dụ thứ hai phản ứng với sự chú ý đáng khen ngợi và sự bén nhạy cho một tình huống cụ thể, nhưng các hoàn cảnh khác nhau có thể dẫn đến các phản ứng khác nhau.

Một trường hợp đặc biệt là khi chủ thể của trường hợp khẩn cấp y tế là chính vị linh mục. Nếu một linh mục không thể tiếp tục cử hành Thánh Lễ do bệnh bất thình lình, thì một linh mục khác có thể tiếp tục Thánh Lễ từ phần tạm dừng ấy. Điều này bao gồm trường hợp mà một linh mục chỉ mới truyền phép bánh; vị linh mục thay thế vẫn tiếp tục Thánh Lễ từ phần truyền phép rượu.

Còn trong trường hợp không có linh mục thay thế thì sao?

Mặc dù có rất ít sách vở hiện đại nói về vấn đề này, các sách giáo khoa cũ về thần học luân lý thường đề cập đến các vấn đề ấy, và trong nhiều trường hợp các tiêu chuẩn cơ bản liên quan vẫn còn có giá trị ngày nay.

Do đó, câu trả lời hiện nay của tôi sẽ một phần dựa trên ấn bản thứ tám của một luận văn về thần học luân lý và mục vụ, được Cha Henry Davis, SJ, xuất bản lần đầu tiên vào năm 1935.

Các lý do đằng sau các kết luận thực hành được đưa ra là rằng Giáo Hội đã không bao giờ giản lược tính cách hiến tế của Thánh Lễ vào việc truyền phép, và luôn luôn đòi hỏi rằng một khi việc truyền phép hai hình đã diễn ra, linh mục phải hoàn thành hiến tế của Thánh lễ bằng cách đọc Kinh Nguyện Thánh Thể và Rước lễ.

Như thế việc linh mục Rước lễ, mặc dù là không thiết yếu cho sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong hai hình, là phần không thể tách rời với bản chất của Thánh lễ như một bữa tiệc hiến tế.

Mặc dù có thể các tín hữu Rước Lễ ngoài Thánh Lễ, các Bánh thánh được rước phải là kết quả của một Thánh Lễ hoàn tất.

Vì lý do này, Điều số 927 của Bộ Giáo luật, trong các từ ngữ mạnh mẽ nhất, nghiêm cấm việc truyền phép hai hình bên ngoài Thánh Lễ, hay chỉ truyền phép một trong hai hình trong Thánh Lễ. Việc cấm này sử dụng từ ngữ "nefas", một từ ngữ được sử dụng bốn lần trong Bộ Giáo luật. Kết quả là rằng trong thực tế không có ngoại lệ cho điều luật này, thậm chí là với lý do để cho người nguy tử Rước lễ.

Nhớ kỹ như thế, chúng tôi có thể nói rằng linh mục phải gián đoạn Thánh Lễ do bệnh tật hoặc lý do nghiêm trọng nào khác, sau khi ngài đã truyền phép bánh hoặc cả hai hình, - và dường như ngài không thể hồi phục được trong vòng một giờ - thì một linh mục khác có nghĩa vụ cử hành tiếp tục Thánh lễ.

Trong các trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng, ngay cả một linh mục đã bị vạ tuyệt thông, ngưng chức hoặc bất bình thường thể khác, đều có thể hoản tất Thánh Lễ.

Nếu vị linh mục đầu có thể Rước lễ, ngài có thể Rước lễ tử bánh rượu đã truyền phép trong Thánh lễ.

Nếu không có linh mục nào khác, Bánh thánh và rượu (dù chưa được truyền phép) phải được đặt trong nhà tạm, cho đến khi một linh mục có thể đến để hoàn tất Thánh Lễ.

Khoảng cách thời gian giữa hai phần có thể là bất kỳ thời lượng nào, nhưng phải càng sớm càng tốt.

Nếu rượu chưa được truyền phép có nguy cơ bị hỏng, hoặc chắc chắn sẽ bị hư hỏng, trước khi linh mục truyền phép rượu này, thì rượn có thể được đổ xuống giếng thánh, và thay thế bằng rượu mới (và thêm nước), khi linh mục đến.

Chỉ trong các trường hợp cực kỳ hiếm hoi và nguy hiểm, bánh rượu được truyền phép của một Thánh lễ chưa hoàn tất được Rước vào lòng. Thí dụ, các dịp như vậy có thể là mối nguy hiểm sắp xảy ra của việc xúc phạm hai hình, hoặc sự bất khả kháng trong việc gìn giữ an toàn hai hình, chẳng hạn như trong thời chiến, hoặc khí hậu, mà ở đó rượu chắc chắn sẽ bị hỏng, trước khi một linh mục đến hoàn tất Thánh lễ.

Nếu sự gián đoạn xảy ra trước khi truyền phép, và không có linh mục nào để tiếp tục cử hành Thánh lễ và không có Thánh Lễ nào khác, thì một phó tế, thầy Giúp lễ đã được trao tác vụ, hoặc một thừa tác viên ngoại thường, có thể cho các tín hữu Rước lễ từ Bánh thánh ở Nhà tạm, bằng cách dùng Nghi thức cho Rước lễ ngoài Thánh lễ.

Nếu sự gián đoạn xảy ra sau khi linh mục đã Rước lễ, thì các thừa tác viên nêu trên có thể cho các tín hữu Rước lễ từ Bánh đã truyền phép, bằng cách cũng dùng Nghi thức cho Rước lễ ngoài Thánh lễ. (Zenit.org 15 và 29-1-2008)

Nguyễn Trọng Đa
 
Văn Hóa
Mẹ Đến Nhé, Tiện Đường, Con Mãi Đợi !
Sơn Ca Linh
08:53 15/08/2017
(Một chút cảm nhận ngày lễ Mẹ Về Trời và Tin Mừng Lc 1,39-56: Thăm viếng)

Mẹ ơi !
Con vừa thấy dáng Mẹ băng qua,
Mà bước chân như là đang “vội vã” ?

Cũng phải thôi, vì con đường xa quá,
Tận trên quê bắc xuôi về núi nam.
Thân gái dặm trường, nắng gió miên man,
Chỉ với túi hành trang: niềm vui chia sẻ !

Nhà con ở sát nhà cô I-sa-ve, đó Mẹ !
Tiện đường mà, xin Mẹ ghé đến thăm.
Rồi con sẽ đưa Mẹ qua nhiều địa chỉ xa xăm.
Để Mẹ sẻ chia niềm vui ơn cứu độ !

Nhiều lắm Mẹ ơi ! Còn biết bao nhiêu căn hộ,
Quanh năm suốt tháng đóng cửa cài then,
Chẳng bạn bè chẳng quyến thuộc, thân quen,
Ôm nổi đau của khổ nghèo, cô đơn tăm tối !

Mái nhà kia,
con cái đi hoang xa đường lạc lối,
Vợ chồng đang tính chuyện đường ai nấy đi.
Ở xóm bên kia, 3 mẹ con vừa mới mất tức thì,
Bị xe tông trên đường thăm chồng đang nằm viện !

Mẹ chắc phải ghé thăm
khu nhà trọ công nhân bên kia đường tai tiếng,
Nhiều cô gái chẳng nhận được chút tình yêu,
Buông thả cuộc đời nắng sớm mưa chiều,
Tương lai chỉ có một nổi buồn lai láng !

Ở xóm dưới kia có ông già mù cùng đôi chân nạng,
Nghe đâu là chiến sĩ của một thời lửa đạn điêu linh.
Bên này đường có đôi vợ chồng trẻ và em bé mới sinh,
Mà khổ quá, cả hai đang trong thời thất nghiệp !

Còn nữa Mẹ ơi, biết bao nhiêu mảnh đời oan nghiệt,
Bạo lực gia đình, tan nát rẽ chia,
Góa bụa, mồ côi, nước mắt đầm đìa…
Bóng tối dâng tràn, nụ cười xa vắng !

Mẹ đến đi, xin thêm một lần thăm viếng,
Quà tặng từ trời, Magnificat trao ban.
Tình yêu thương, ơn cứu độ tuôn tràn.
Mẹ đến nhé, tiện đường mà, con mãi đợi !

Sơn Ca Linh – Mẹ Về Trời 2017
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nụ Cười Trong Mắt
Đặng Đức Cương
18:35 15/08/2017
NỤ CƯỜI TRONG MẮT
Ảnh của Đặng Đức Cương
Nụ cười nào phải trên môi
Cười trong ánh mắt tình ơi là tình.
(bt)