Ngày 25-07-2010
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha nhắn nhủ: ''Mỗi khi chúng ta đọc kinh Lạy Cha, thì lời cầu của chúng ta đan quyện với lời cầu của Giáo hội''
Bình Hòa
10:28 25/07/2010
Kinh Truyền tin ngày 25-07

Chủ đề của bài suy niệm trước khi đọc kinh Truyền tin là sự cầu nguyện, dựa theo bài sách Tin mừng của Thánh lễ. Năm nay, thuộc chu kỳ C, các bài đọc Tin mừng được trích từ thánh Luca, một thánh sử rất chú trọng đến sự cầu nguyện. Tác phẩm mở đầu và kết thúc với những buổi cầu nguyện tại đền thờ Giêrusalem. Cách riêng, thánh sử đã tường thuật lại nhiều lần Đức Giêsu cầu nguyện, nhất là trước những biến cố quan trọng của sứ vụ. Chính khi chứng kiến cảm nghiệm cầu nguyện sâu xa của Chúa Giêsu mà các môn đệ đã đến ngỏ lời xin Người truyền thụ. Khi chú giải đoạn văn, Đức Thánh Cha đã nêu bật rằng qua lời kinh Chúa dạy, chúng ta học biết cách trở nên con cái Chúa, tín thác rằng Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta những gì tốt đẹp nhất, và đồng thời chúng ta cũng học biết mở rộng mối quan tâm đến các nhu cầu của đồng loại. Trong phần cuối của bài huấn dụ, đức Bênêđictô XVI nhắc đến lễ thánh Giacôbê tông đồ, và gửi lời chào thăm các khách hành hương đến đền thánh ở thành phố Compostela, nằm tại bờ biển mạn Tây của nước Tây-ban-nha,. Theo tục truyền, thi hài thánh Giacôbê được chôn cất tại thành phố này (tiếng Tây-ban-nha gọi là Santiago), và từ năm 1126, đức thánh cha Calistô II ban đặc ân cho giáo phận được mở năm Toàn xá vào những năm mà lễ thánh tông đồ trùng vào ngày chúa nhựt (điều xảy ra theo nhịp độ 6,5,6,11 năm một lần), chẳng hạn như sau lần này, phải chờ đến năm 2021 và 2027. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ

Anh chị em thân mến

Bài Tin mừng chúa nhựt hôm nay trưng bày cho chúng ta thấy Chúa Giêsu đang hồi tâm cầu nguyện, hơi xa cách các môn đệ. Khi Người đã cầu nguyện xong, một môn đệ liền đến thưa: “Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện” (Lc 11,1). Chúa Giêsu không đặt vấn nạn, cũng không phát biểu những công thức cao siêu huyền bí, nhưng Người đã nói cách đơn sơ: “Cha ơi …” và tiếp đó Người dạy kinh Lạy Cha (xc. Lc 11,2-4), kể lại từ lời nguyện mà Người hướng lên Thiên Chúa là thân phụ Người. Thánh Luca đã để lại cho chúng ta bản kinh Lạy Cha ngắn hơn bản kinh theo thánh Matthêu được du nhập vào truyền thống. Chúng ta gặp thấy những lời đầu tiên của Kinh Thánh mà chúng ta đã học từ hồi niên thiếu. Những lời đó đã in sâu vào ký ức của chúng ta, đã nhào nặn lên cuộc đời chúng ta, tháp tùng chúng ta cho đến hơi thở cuối cùng. Những lời này mặc khải cho chúng ta biết rằng “chúng ta chưa phải là con cái Chúa cách hoàn bị, nhưng chúng ta cần phải luôn cố gắng trở nên con cái Chúa, nhờ sự thông hiệp mỗi ngày một sâu xa hơn với Chúa Giêsu. Trở nên con cái Chúa đồng nghĩa với đi theo Chúa Kitô” (Bênêđictô XVI, Đức Giêsu Nazareth, Milano 207, trang 168)

Kinh nguyện này cũng thu nhận và bộc lộ những nhu cầu vật chất và tinh thần của con người: “Xin ban cho chúng con mỗi ngày bánh thường nhật, xin tha cho chúng con những lỗi phạm” (Lc 11,3-4). Chính vì những nhu cầu và những khó khăn hằng ngày mà Chúa Giêsu đã khuyên nhủ chúng ta: “Thầy bảo các con: hãy xin và sẽ được ban cho, hãy tìm thì sẽ thấy, hãy gõ cửa thì sẽ được mở. Bời vì ai xin thì nhận được, và ai tìm thì sẽ thấy và ai gõ thì sẽ được mở” (Lc 11,9-10). Đây không phải là chuyện xin xỏ để thỏa mãn những ước muốn riêng tư, nhưng là để làm sống động tình thân với Thiên Chúa, Đấng mà theo lời Tin mừng, sẽ ban Thánh Linh cho những ai van nài!” (Lc 11,13). Điều này đã được cảm nghiệm nơi các “sư phụ trên sa mạc” và những nhà chiêm niệm thuộc mọi thời, những kẻ mà nhờ sự cầu nguyện, đã trở thành bạn hữu của Chúa, giống như cụ Abraham, kẻ đã van nài Thiên Chúa hãy ngưng trừng phạt Sođôma nhờ số ít những người công chính (xc St 18,23-32). Thánh Têrêxa đã mời gọi các chị em của mình như thế này: “Chúng ta cần phải van xin Chúa giải thoát chúng ta mãi mãi khỏi hết mọi hiểm nguy và xin cất đi mọi sự dữ. Và cho dù lòng ước ao của chúng ta còn bất toàn đi nữa, chúng ta cũng hãy kiên trì nhắc đi nhắc lại lời van xin đó. Đừng lo sẽ xin xỏ quá đáng, xét vì chúng ta đang ngỏ lời với Đấng Toàn năng mà? (Camino 60). Mỗi khi chúng ta đọc kinh Lạy Cha, thì lời cầu của chúng ta đan quyện với lời cầu của Giáo hội, bởi vì ai cầu nguyện thì không bao giờ đơn độc. “Mỗi tín hữu cần phải truy tầm và trong chân lý và trong kho tàng dồi dào của kinh nguyện Kitô giáo do Giáo hội giảng dạy, họ có thể tìm gặp con đường riêng biệt, cách thức độc đáo để cầu nguyện … vì thế họ hãy để cho Thánh Linh hướng dìu dắt, và nhờ đức Kitô sẽ dẫn đến Chúa Cha (Bộ Giáo lý đức tin, Về vài khía cạnh của việc suy niệm Kitô giáo, 1989, số 29).

Hôm nay là lễ thánh Giacôbê “Cả” (hoặc “Tiền”), kẻ đã từ bỏ thân phụ và nghề đánh cá để đi theo Chúa Giêsu, và là Người tông đồ đầu tiên hãy hiến mạng vì Chúa. Tôi nghĩ đến các khác hành hương đông đảo đang tuốn về đền thánh Giacôbê ở Compostela. Xin Mẹ Maria giúp chúng ta khám phá vẻ đẹp và nét sâu sắc của kinh nguyện Kitô giáo.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ Thêm Sức tại giáo xứ Lập Trí, GP Bắc Ninh
Đức Thành
06:46 25/07/2010
Bắc Ninh: 24.07.2010 - Đúng bốn giờ chiều, Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt đã đến giáo xứ Lập Trí. Sau khi vào nhà thờ viếng Thánh Thể, Đức Cha đã dành một giờ đồng hồ để chia sẻ và lắng nghe những lời chia sẻ của giáo dân. Trong khi chia sẻ, Đức Cha nhấn mạnh đến điểm tích cực và tiêu cực của Internet đối với giới trẻ hôm nay.

Xem hình ảnh

Khi đề cập đến những điểm tiêu cực của Internet và để giúp các em tránh được những tiêu cực này, Đức Cha chia sẻ với cộng đoàn về tầm quan trọng của việc thành lập thiếu nhi Thánh Thể trong giáo xứ. Mục đích của việc lập thiếu nhi Thánh Thể là để giúp đỡ các em biết cầu nguyện, biết yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, các em cũng đuợc học hỏi giáo lý, được các anh chị huynh trưởng giúp đỡ học hành, sinh hoạt.

Tiếp đến, Đức Cha kêu mời các bậc phụ huynh cho con em mình gia nhập phong trào thiếu nhi Thánh Thể tại giáo xứ. Đức Cha khẳng định: “Có thiếu nhi Thánh Thể, giáo xứ sẽ có tất cả mọi sự, có các hội đoàn vì khi chúng ta trồng cây vun xới tốt, chúng ta có quyền được hy vọng vào những mùa gặt bội thu sau này.”

Sau giờ cơm tối, Đức Cha đã đến thăm giáo họ Minh Tân cách giáo xứ Lập Trí 4 km. Giáo họ Minh Tân có hơn 70 giáo dân, một nhà nguyện nhỏ. Đây là một giáo họ nghèo và đời sống đạo còn khô khan.

Đúng 19.30, đoàn rước từ từ tiến bước từ phía trong nhà thờ ra lễ đài trong tiếng hát, tiếng kèn đồng rộn rã. Tiếng kèn, tiếng hát ấy như muốn hoà chung vào niềm diễm phúc với 125 em sắp lãnh nhận bí tích Thêm Sức. Vì nhờ bí tích Thêm Sức, các em được nhận lãnh dồi dào ơn Chúa Thánh Thần.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha mời gọi mọi người cùng nhau cảm tạ ơn đức tin một cách đặc biệt trong Năm thánh này. Ngài cũng mời gọi mọi người cầu nguyện một cách đặc biệt cho các bệnh nhân, nhất là những người bệnh phong trong lãnh thổ của giáo xứ. Đức Cha rất vui mừng vì có được 125 em sẽ là những chứng nhân cho Chúa Ki-tô ở trong mười giáo họ của giáo xứ. Vì khi chịu phép thêm sức là chúng ta trở nên chứng nhân của Chúa Ki-tô.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha nhắc lại buổi gặp gỡ chia sẻ ban chiều, ngài nói: “Tôi rất vui mừng vì điều mà dân xứ băn khoăn là làm thế nào để đời sống đạo đức, đời sống đức tin được tốt hơn, không thấy băn khoăn về cái bên ngoài nhiều. Đó là dấu hiệu tốt.”

Khi nhấn mạnh đến việc cầu nguyện, Đức Cha nhắc nhở mọi người rằng: “Chúa đưa chúng ta đến đây để cầu nguyện cho những người nguội lạnh, những người tội lỗi như Apbraham đã cầu nguyện cho thành Sô-đôm.”

Chia sẻ với các em sắp chịu phép Thêm Sức, Đức Cha dùng hình ảnh hạt cải, ngài nói: ‘Các con hôm nay là những hạt cải, Chúa Thánh Thần đến làm cho chúng con lớn lên thành những cây mà chim trời có thể nương náu được.”

Sau bài giảng, Đức Cha cùng cha Phụ trách đã lần lượt ban ấn tín Chúa Thánh Thần cho 125 em thiếu nhi trong khắp giáo xứ.

Đặc biệt, sau thánh lễ, một em thiếu nhi đại diện cho các em lãnh nhận phép Thêm Sức hôm nay nói lên lời tri ân với Đức Cha khả kính. Tấm lòng thành ấy được thể hiện thêm bằng một bó hoa tươi thắm dâng lên Đức Cha.

Thánh lễ kết thúc, lần lượt các em chịu phép thêm sức của các giáo họ trong giáo xứ lên chụp hình lưu niệm với Đức Cha.
 
Giáo đoàn Anrê Phú Yên Revesby - Sydney mừng kính Lễ Bổn Mạng
Diệp Hải Dung
06:51 25/07/2010
SYDNEY - Sáng Chúa Nhật 25/07/2010 Giáo đoàn Revesby đã long trọng mừng kính Lễ Thánh Tử Đạo Andrê Phú Yên Quan Thầy của Giáo đoàn tại nhà thờ St. Luke Revesby, Sydney

Đúng 10 giờ 45 tất cả mọi người tập trung tại khuôn nhà thờ và Cha Geoffrey Plant Chính xứ Revesby xông hương tượng Thánh Tử đạo Andrê Phú Yên sau đó là ba hồi chiêng trống cổ truyền VN bắt đầu kiệu tượng Thánh Andrê Phú Yên vào trong nhà thờ. Cuộc kiệu rất nghiêm trang và long trọng, các Hội Đoàn, Đoàn Thể trong Cộng Đồng, các Giáo đoàn bạn và quan khách Úc đều đến tham dự đông đủ.

Xem hình ảnh

Khi kiệu tiến vào trong nhà thờ và an vị trên cung Thánh. Anh Trần Anh Vũ đại diện Giáo đoàn đọc sơ lược tiểu sử anh hùng của Thánh Andrê Phú Yên, trong khi đó thì màn ảnh Projector chiếu bản tiểu sử của Thánh Andrê Phú Yên bằng Anh Ngữ cho các quan khách Úc đọc để biết về vị Thánh trẻ tuổi kiên cường Việt Nam đã anh hùng chấp nhận cái chết để gieo hạt giống Đức Tin và sau đó là phần dâng Thánh lễ tạ ơn gồm quý Cha Nguyễn Văn Tuyết Đặc Trách Giáo Đoàn Revesby, Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn, Cha Mai Đào Hiền, Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Thái Hoạch, Cha Trần Văn Trợ Cha Geoffrey Plant Chính xứ Revesby và Thầy Phó Tế Vĩnh Phú phụ giúp Lễ.

Trong bài giảng Cha Nguyễn Văn Tuyết đã nói về gương sáng của Thánh Anrê Phú Yên, Ngài rất trẻ với số tuổi 19, tuổi của năng động sinh cường phát triển, nhưng Ngài đã trung kiên với niềm tin của mình vào Thiên Chúa, dù bị tra tấn cực hình và bị xử tử Ngài vẫn trung thành với Thiên Chúa cho đến hơi thở cuối cùng. Lời nói của Ngài trước khi lìa cõi thế vẫn mãi là dư âm trong muôn ngàn thế hệ sau này “Tôi uớc ao có ngàn mạng sống để dâng về Thiên Chúa vì những hồng ân Thiên Chúa ban cho tôi. Chúng ta hãy lấy tình yêu để đáp lại tình yêu của Chúa chúng ta, hãy lấy mạng sống đáp lại mạng sống.”

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Geoffrey ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Giáo đoàn và Cha cám ơn mọi ngườI trong Giáo Đoàn đã đóng góp giúp ích cho Giáo Xứ ngày càng thăng tiến. đồng thời Cha giới thiệu bà Lea De Angelis Hiệu Trưởng Trường Tiểu Học St. Luke Revesy với mọi người trong Giáo Đoàn để có thể gặp gỡ và hướng dẫn các con em ghi danh nhập học vào truờng St. Luke. Bà Hiệu Trưỏng cũng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng của Giáo Đoàn. Kế tiếp ông Giang Hoan Chủ tịch CĐCGVN Sydney đại diện Cộng Đồng lên ngỏ lời chúc mừng bổn mạng của Giáo đoàn. Sau cùng ông Giuse Phạm Duy Hương Trưởng Ban Mục Vụ Giáo đoàn Revesby thay mặt Giáo Đoàn ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ, quý Quan Khách và toàn thể mọi người đã đến tham dự Lễ mừng kính Quan Thầy của Giáo Đoàn hôm nay và kính xin mọi người hãy cầu nguyện cho Giáo Đoàn luôn được thăng tiến trong Cộng Đồng, Giáo xứ và Giáo Phận. Cha Nguyễn Văn Tuyết cũng ngỏ lời cám ơn quý Cha, đặc biệt cám ơn quý ân nhân, quý Ban Mục Vụ của Giáo Đoàn đã đóng góp trợ giúp tổ chức ngày mừng kính Lễ Bổn Mạng rất chu đáo, và Cha cám ơn Ca đoàn Anrê Phú Yên Revesby hát rất hay tạo buổi Lễ thêm phần sốt sắng.

Sau khi kết thúc Thánh lễ mọi người ở lại cùng chung vui bữa tiệc thân mật trong khuôn viên trường học nhà thờ và thưởng lãm Văn Nghệ bỏ túi cây nhà lá vườn do Ca đoàn Revesby phối hợp với ban nhạc Revesby cùng trình diễn và kèm theo phần xổ số may mắn lấy hên.

Đặc biệt phần văn nghệ có sự đóng góp giúp vui của Cha Trần Văn Trợ Cựu Tuyên uý Đặc trách Giáo Đoàn Revesby từ Malaysia về với nhạc phẩm Và Con Tim Đã Vui Trở Lại của nhạc sĩ Đức Huy tạo bầu khí thêm linh động và đặc sắc. Sau đó kết thúc bế mạc vào lúc 2pm.
 
Tiểu Chủng Viện Lê Bảo Tịnh GP Thanh Hóa thi tuyển sinh niên khóa 2010 - 2011
Nguyễn Lê
09:14 25/07/2010
Thanh Hóa - Đúng 14 giờ chiều ngày 20/07/2010, Tiểu Chủng Viện (TCV) Lê Bảo Tịnh Thanh hoá đã chính thức khai mạc kỳ thi tuyển sinh khoá VI (2010 - 2011).

Hình ảnh ngày tuyển sinh

Tham dự lễ khai mạc có sự hiện diện của Đức Cha Giuse Nguyễn Chí Linh, Giám mục giáo phận, Giám đốc TCV, trưởng Ban tuyển sinh và là chủ tịch Ban giám khảo; Cha Giuse Vũ Thanh Long, Chủ tịch UB ơn gọi, Bề trên TCV, phó Ban tuyển sinh, thành viên trong Ban giám khảo; Cha Phaolô Trần Ngọc Loan, phó chủ tịch UB ơn gọi, linh hướng TCV, thành viên Ban giám khảo; cha Raphael Đỗ Minh Tuấn, cha giáo, thư ký TCV, thành viên Ban giám khảo; Cha Giuse Nguyễn Văn Bình, quản lý TGM, Giám luật TCV, thành viên Ban giám khảo; Cha Phêrô Vũ Văn Hải, phó quản lý TGM, Cha giáo TCV, Giám thị phòng thi; cùng hiện diện có Quý Thầy trong Ban giám thị và các thí sinh tham dự kỳ thi.

Trước khi Đức Cha Giuse huấn dụ và tuyên bố khai mạc, Cha Giuse Vũ Thanh Long đại diện cho Ban tuyển sinh nói lên mục đích và ý nghĩa TCV hằng năm tổ chức kỳ thi tuyển sinh để lựa chọn những ứng viên có thể đáp ứng được những tiêu chuẩn mà Giáo Hội đặt ra. Đồng thời ngài cũng báo cáo về tình hình kỳ thi năm nay số thí sinh đông hơn năm ngoái (năm 2009 có 42 thí sinh dự thi). Năm nay gồm 54 thí sinh thuộc 33 giáo xứ trong giáo phận. Giáo hạt Chính Toà 4 thí sinh; giáo hạt Ba Làng 11 thí sinh; giáo hạt Mỹ Điện 8 thí sinh; giáo hạt Nga Sơn 14 thí sinh; giáo hạt Sông Chu 5 thí sinh; và giáo hạt Sông Mã 12 thí sinh. Các thí sinh có độ tuổi từ 18 đến 26 tuổi, trong đó có 9 Đại học, Cao đẳng, Trung cấp và 45 Phổ thông trung học. 45 thí sinh thi lần thứ nhất và 9 thí sinh thi lần thứ hai. Cha cũng cho biết rằng, kết quả kỳ thi tuyển sinh 2010 sẽ được công bố cho các Cha quản xứ vào tháng 8 năm 2010.

Trong bài huấn dụ, Đức Cha Giuse đã nói lên tâm tình tạ ơn Chúa vì ơn gọi trong giáo phận mỗi lúc một dồi dào hơn. Thế nhưng, cơ sở vật chất, khả năng tài chính và nhân sự trong giáo phận không thể thâu nhận tất cả các thí sinh đăng ký dự thi. Chỉ tiêu hàng năm Tiểu Chủng viện chỉ có thể nhận trên dưới 20 thí sinh. Hơn nữa, vai trò và sứ mệnh của linh mục đòi hỏi phải có khả năng và đức độ để lãnh đạo cộng đoàn. Do đó, công cuộc tuyển lựa là điều rất bình thường và hợp lý.

Đức Cha nhấn mạnh, công cuộc tuyển lựa cũng chính là cách Chúa thể hiện ý muốn của Ngài trên từng thí sinh. Người không được tuyển chọn, không phải vì khả năng kém, nhưng có thể Chúa muốn người đó chờ đợi thêm một lần nữa, có thể Chúa muốn người đó đi con đường khác. .. Vì thế, ngài kêu gọi các thí sinh tham dự cuộc thi trong tinh thần “đặc biệt” của những người có đức tin. Tất cả mọi hình thức gian dối ngoài xã hội không chỉ vi phạm kỷ luật kỳ thi mà thôi mà nó phản lại chính giáo huấn của Chúa Giêsu.

Với tư cách là giám đốc Tiểu Chủng viện Lê Bảo Tịnh, Đức Giám mục giáo phận đã tuyên bố khai mạc kỳ thi tuyển sinh năm 2010.

Trong ý hướng Đức Cha đã huấn dụ, Cha Phaolô Trần Ngọc Loan cũng nhấn mạnh, đây là cuộc trắc nghiệm về tri thức, đạo đức và vì lòng mến Chúa không giống với những cuộc thi khác ngoài xã hội. Trong tinh thần đức tin và vì Chúa, ở bên ngoài sử dụng những tiểu sảo nhưng ở đây không được làm như vậy.

Cuối cùng, một thí sinh đại diện cho tất cả các thí sinh dự kỳ thi cảm ơn Đức cha, cảm ơn Ban tuyển sinh và nói lên lời quyết tâm thực hiện tốt mọi quy định của Ban tuyển sinh.

Kết thúc lễ khai mạc, các thi sinh bước vào phòng thi môn thứ nhất, môn Việt Văn (120 phút). Đức giám mục giáo phận đã bóc đề, để nói lên tính nghiêm minh và công bằng của cuộc thi. Sau môn Việt Văn, các thí sinh lần lượt được được phỏng vấn qua bốn phòng với bốn Cha trong Ban giám khảo. Sáng ngày 21/07 các thí sinh tiếp tục thi hai môn còn lại, môn Toán (120 phút) và Giáo lý (90 phút).

Trước đó, theo chương trình đã được thông báo, chiều ngày 19/07/2010 TCV hân hoan chào đón các thí sinh về dự thi. Sau giờ kinh tối 19/07/2010, tất cả các thí sinh về dự thi tập chung về phòng hội TCV để nhận thẻ dự thi, nghe Cha Vũ Thanh Long phổ biến về lịch trình những ngày diễn ra kỳ thi và nghe Cha Giuse Nguyễn Văn Bình phổ biến nội quy thi.

Sáng ngày 20/07/2010, tại nhà nguyện TCV Lê Bảo Tịnh, Đức Cha và Quý Cha trong TGM đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho các thí sinh tham tìm ra thánh ý Chúa và cho kỳ thi diễn ra tốt đẹp. Sau thánh lễ, các thí sinh về dự thi được khám sức khoẻ tại Bệnh xá Dòng Mến Thánh Giá.

Kỳ thi tuyển sinh đã kết thúc vào trưa ngày 21/07/2010.
 
Đại hội Giáo lý viên mừng Năm Thánh 2010 tại TTMV Saigòn: Giáo hội ngôi nhà của chúng ta
Nguyễn Quang Ngọc
14:27 25/07/2010
SAIGÒN- Nhằm giúp các giáo lý viên học hỏi và cử hành Năm Thánh 2010. Ban Giáo lý Giáo phận tổ chức Đại Hội Giáo Lý Viên trong hai ngày thứ bảy 24.07.2010 (hội thảo) và Chúa nhật 25.07.2010 (lễ hội) tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo Phận Sài Gòn, số 6bis Tôn Đức Thắng, Quận 1, với chủ đề “Giáo Hội, Ngôi Nhà Của Chúng Ta”. Đại Hội Giáo Lý Viên năm nay cũng là Đại Hội đầu tiên do Ban Giáo Lý Giáo Phận tổ chức, đây cũng là dịp thuận tiện để Ban Giáo Lý Giáo Phận ra mắt cộng đoàn Giáo phận và chính thức đi vào hoạt động để phục vụ Dân Chúa.

Hình ảnh Đại hội Giáo lý

Chiều nay, vào lúc 15h00 Chúa nhật ngày 25 tháng 07 năm 2010, đông đảo anh chị giáo lý viên trong Giáo phận đã đến Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn để tham dự lễ hội. Sau những bài tập múa khởi động của các anh chị giáo lý viên, nghi thức khai mạc đại hội được diễn ra thật long trọng với sự hiện diện của Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn vị Cha chung của Giáo phận, Cha Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền trưởng Ban Giáo lý Giáo phận, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân cùng đồng hành với các anh chị giáo lý viên. Sau lời tuyên bố của Cha Phêrô, cả sân trung tâm như vỡ òa với tiếng vỗ tay nhịp nhàng, điệu múa hồn nhiên đơn sơ của các anh chị giáo lý viên qua bài ca chủ đề: Chung một mái nhà. “Sống chung dưới một mái nhà. Chúng ta có Chúa là Cha. Cùng sát vai trong tình anh em. Cùng sẻ chia phúc lộc Cha ban…”.

Phần 1 chương trình là nối vòng tay lớn, với những lời ca tiếng hát giao lưu ba miền: Duyên tình Quan Họ (miền Bắc). Ngọn lửa Tây Nguyên (miền Trung). Điệu lý Câu hò (miền Nam). Đồng diễn: Bốn bề anh em một nhà.

Phần 2 chương trình là tìm về cội nguồn, với những tiết mục văn nghệ và tiểu phẩm Dòng Máu Lạc Hồng. Dòng Máu Tử Đạo, Anrê Phú Yên về với Giêsu.

Sau phần tiểu phẩm Dòng Máu Tử Đạo, đoàn rước kiệu Anrê Phú Yên lên khán đài, Đức Hồng Y Gioan Baotixita xông hương và cùng cộng đoàn cất lên tiếng nhạc oai hùng “ Về đất hứa” tưởng nhớ vị Thánh đã hy sinh máu đào để làm chứng cho Đức Kitô, để hạt giống Đức Tin được nảy nở và lưu truyền mãi về sau.

Cao điểm của chương trình là thánh lễ, Đức Hồng Y Gioan Baotixita đã chia sẻ với cộng đoàn trong đại hội giáo lý viên, là giáo lý viên Chúa muốn nói gì với tôi ?

Bài đọc 1: Chúa trao đổi với Áp-ra-ham, kêu gọi canh tân đổi mới vì nhiều người sống trong bóng tối của sự dữ, của tội lỗi.

Bài đọc 2: Thánh Phaolô trao đổi với cộng đoàn, kêu gọi tin vào Chúa, bước theo Chúa vượt qua bóng tối sự dữ. Mỗi người kiểm chứng trong cuộc sống, trong lớp giáo lý, trong Giáo xứ có những lời thương yêu đem lại an bình mới là lời của ChúaThánh Thần.

Bài Tin Mừng: các tông đồ thắc mắc, muốn Chúa Giêsu dạy cầu nguyện là gì, cầu nguyện để làm gì ? Cầu nguyện như thế nào ? Qua kinh Lạy Cha, Chúa muốn mọi người cầu nguyện, vì dưới ánh sáng của Lời Chúa, và kinh nghiệm của Giáo hội phải kiên nhẫn và chuyên cần cầu nguyện.

Thấy cần gì thì vào xin Chúa ơn đó. Không phải vậy, ý nghĩa cầu nguyện là phải mở ra, đón nhận ánh sáng Ba Ngôi Thiên Chúa.

Giáo lý viên không chỉ trình bày Đức Tin mà còn củng cố Đức Tin Công giáo cho các thế hệ trẻ. Đó là nhiệm vụ Giáo hội giao phó cho giáo lý viên.

Sau phần lời nguyện hiệp lễ, Đức Hồng Y chuẩn y, ban hành nội quy Ban Giáo lý Giáo phận và Đức Hồng Y ký nội quy và trao ban cho Cha Phêrô trưởng ban Giáo lý Giáo phận. Kế tiếp Cha Phêrô giới thiệu thành viên Ban Giáo lý Giáo phận. Và sau cùng Đức Hồng Y trao huy hiệu và ủy nhiệm thư cho Ban Giáo lý.

Cuối Thánh Lễ, phần 3 chương trình chung sức dựng xây ngôi nhà chung là Giáo Hội. Đức Hồng Y mời gọi giáo lý viên chung sức xây dựng và làm mới ngôi nhà Giáo hội bằng bốn cột trụ: Chân Lý – Bác Ái – Hòa Bình – Công Lý.

Sau đó, ban Giáo lý chụp hình lưu niệm với Đức Hồng Y, cùng quý Cha đồng tế trên khán đài.
 
Nhật ký hội trại An Rê Phú Yên 2010: Cuộc gặp gỡ đầu tiên
Giáo Hạt Phú Yên
22:11 25/07/2010
NHẬT KÝ HỘI TRẠI AN RÊ PHÚ YÊN 2010

I. CUỘC GẶP GỠ ĐẦU TIÊN (Chiều Chúa Nhật 25.7)


14h00' ngày 25/7/2010

Cơn mưa cuối hạ bất chợt ập đến xua tan đi cái nắng nóng của tiết trời tháng 7. Thì ra, dư âm của tiết “Đại Thử” vẫn còn ảnh hưởng lên mảnh đất Miền Trung vốn thường gánh chịu bao đổi thay bất chợt của thời tiết. Sân nhà thờ Mằng Lăng rộng mở đón chào các bạn giáo lý viên từ Bắc chí Nam về dự hội trại An rê Phú Yên, ngày Giáo Hội Việt Nam cử hành Năm Thánh dành cho các giảng viên giáo lý.

Đoàn giáo lý viên đại diện giáo phận Xuân Lộc có mặt tại “linh địa” Mằng Lăng ngay từ sáng sớm; Và khi trời chiều chưa tắt nắng thì các đơn vị trong và ngoài giáo phận Qui Nhơn đã có mặt đầy đủ trong khuôn viên thánh đường Mằng Lăng với hơn 700 giáo lý viên thuộc 9 giáo phận: Hải Phòng, Hà Nội, Xuân Lộc, Ban Mê Thuột, Kon Tum, Huế, Sài Gòn, Đà Lạt và giáo phận nhà Qui Nhơn. Đặc biệt nhất là đoàn giáo lý viên của hai giáo phận Hải Phòng và Hà Nội lần đầu tiên đặt chân đến mảnh đất linh thiêng này, nơi người giảng viên giáo lý trẻ tuổi Anrê, cách đây đúng 366 năm, đã dám “lấy mạng sống đáp đền mạng sống” vì Tình yêu dành cho Đức Ki tô…

Chỉ trong hai giờ đạp đất Mằng Lăng, 44 tiểu trại được dựng lên với 6 cụm trại chính: Mằng Lăng, Chợ Mới, Xóm Làng, Hội Tín, Gò Chung, Đồng Cháy.

16h15': Trước giờ khai mạc, một rừng mũ trắng nhấp nhô với những cử điệu nhịp nhàng của tiết điệu hân hoan, hùng dũng của những bài đồng diễn được các nhóm “vũ công” thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn và các bạn trẻ giáo xứ Tuy Hòa diễn mẫu....

Giờ khai mạc bắt đầu. Các bạn giáo lý viên hân hoan chào đón Đức Cha Phó giáo phận Qui Nhơn, Matthêo Nguyễn Văn Khôi, cũng là Trưởng ban điều hành đại lễ Anrê Phú Yên 2010 và là “Trại Trưởng” của hội trại giảng viên giáo lý hôm nay. Bao quanh ngài là quí cha trong và ngoài giáo phận, quí cha dòng Đồng Công, dòng Ngôi Lời, quí thầy phó tế, quí nữ tu thuộc các dòng Mến Thánh giá Qui Nhơn, Phaolô Đà Nẵng, Phan sinh thừa sai Đức Mẹ, Mân côi, Mến Thánh Giá Dà Lạt...Sự hiện diện của Đức Cha và quý vị mục tử đã làm cho không khí ngày trại thêm phấn khởi và đầy tình huynh đệ hiệp thông. Ý nghĩa nầy đã được người đại diện tập thể giảng viên giáo lý nêu bật trong bài chào mừng Đức Cha, quý cha và quí vị đồng hành với các bạn giáo lý viên trên đường hội trại.

Sau băng reo giáo lý viên là muối, men, ướp mặn cho đời, sân nhà thờ Mằng Lăng như chuyển động bừng sáng với bài đồng diễn chủ đề của ngày hội trại Anrê theo gợi hứng từ câu Tin Mừng của Matthêo 5,13: “Chính anh em là muối ướp đời, và chính anh em là ánh sáng trần gian…”.

Sau bài đồng diễn là băng reo hô vang di chúc đức tin của Á Thánh Anrê: “Tình yêu đáp trả tình yêu. Mạng sống báo đền mạng sống”.

Và bầu khí của giờ khai mạc trở nên trầm lắng linh thiêng, khi các bạn giáo lý viên đồng cất lên lời ca nài xin Chúa Thánh Thần đến để đổi mới tâm hồn và đốt lửa tình yêu.

Và “ngọn lửa của Chúa Thánh Thần” lại tiếp tục được thắp lên qua những lời huấn dụ khai mạc của Đức Cha Matthhêô. Ngài đã ví cuộc họp mừng năm nay, năm thứ 366 kỷ niệm ngày “Sinh nhật trên trời” của Á Thánh Anrê Phú Yên, giống như một “Năm nhuận” là năm với 366 ngày; và từ cột mốc thời gian đó, ngài gợi ý các bạn giáo lý viên qui chiếu cuộc đời mình theo dấu chân của vị Chứng Nhân tiên khởi của Hội Thánh Việt Nam.

Tiếp sau lời huấn dụ, Đức Cha đã trao 12 sứ điệp học hỏi và chia sẻ trong ngày hội trại cho các đơn vị nhóm trại. Đề tài của các sứ điệp được rút ra từ tài liệu học hỏi Năm Thánh 2010 của Ủy Ban Năm Thánh. Hy vọng cuộc trại lần nầy, cuộc hội trại mừng Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam sẽ là dịp để các bạn giáo lý viên đào sâu ý nghĩa và sống Năm Thánh cách đậm đà và hiệu quả hơn.

18h00’: Bữa cơm tối râm ran sao mà ngon và ấm cúng. Các chị, các mẹ thuộc hội đoàn Legio Mariae giáo hạt Phú Yên đã tươm tất lo cho các bạn giáo lý viên một bữa cơm tối thật ngon và chất lượng…

19h30': buổi diễn nguyện được bắt đầu với ngọn lửa trại được đốt cháy lên từ tay Đức cha phó Matthêu. Ngọn lửa bùng cháy lên hong khô đi những cái ẩm ướt của cơn mưa còn đọng lại trên mỗi người.

Và rồi, mưa mỗi lúc mỗi lớn và đổ xuống từng đợt, từng đợt như thách thức lòng kiên trì của những “chiến sĩ giảng viên giáo lý”. Sau hai lần “đụt mưa”, chương trình diễn nguyện với 15 tiết mục vẫn được thể hiện với tất cả nhiệt tình và sống động: Với điểm nhấn là cuộc đời và sứ điệp của Á Thánh Anrê, các đơn vị giáo lý viên của các giáo xứ và giáo phận đã thể hiện nội dung nầy cách sinh động và dễ thương nhưng cũng rất mượt mà sâu lắng qua các điệu múa, ca, nhạc cảnh…

Khí thế của các trại sinh cứ dâng trào, dâng trào và khi các bạn đã nhận ra rằng tình yêu cuối cùng chính là Đức Giêsu mà Á thánh đã chọn cũng được lắng đọng lại nơi mỗi người giáo lý viên qua phần tĩnh nguyện tiếp nối.

Từ cây nến Phục Sinh cháy sáng giữa cung thánh, ánh sáng lung linh của những ngọn nến trên tay của các bạn giáo lý viên đã được thắp lên, tỏa sáng tràn ngập thánh đường. Và những đoạn Tin Mừng gợi ý cầu nguyện cùng với sứ điệp của Á Thánh Anrê Phú Yên đã thực sự đi sâu vào tâm hồn các bạn trẻ như một vãy gọi lên đường “đáp trả tình yêu”. Và dòng ánh sáng lung linh của những ngọn nến giáo lý viên đã nối dài tới hầm truyền thống kính nhớ Á Thánh Anrê Phú Yên như một kết nối của lời hẹn thề “giữ nghĩa cùng Chúa Giêsu cho đến hết hơi, cho đến trọn đời”...

(Còn tiếp)
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Dân chúng bao vây, phá cổng trụ sở UBND tỉnh Bắc Giang: đòi công lý
Trần Tử Hà
07:11 25/07/2010
LTS - Chúng tôi vừa nhận được một số hình ảnh của một độc giả ở Bắc Giang cho biết:

Dân chúng tụ tập đến bao vây trụ sở Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Bắc Giang ngày 25/7/2010 (từ 14 giờ đến đêm tối hôm nay) vì sự kiện vài ngày trước công an huyện Việt Yên đánh chết một thanh niên tên Khương, quê ở Việt Yên do mắc một lỗi nhỏ giao thông. Thi thể nạn nhân vẫn tại cổng UBND tỉnh.

Đến 5 giờ chiều thì 6 đoạn tường rào (10 mét) của UBND tỉnh bị phá hủy. Nhiều tiếng nổ lớn xảy ra công anh dùng nhiều lựu đạn cay và súng liên thanh bắn dân, người dân nhặt lựu đạn ném lại. Trong khi đó thi thể nạn nhân vẫn còn để tại cổng UBND tỉnh. Cánh cổng phụ của UBND đã bị phá cùng với biển ghi tên UBND tinh Bắc Giang

Sự việc xảy ra hai ngày mà chẳng có quan chức nào chịu trách nhiệm giải quyết. Trong khi đó Nông Quốc Tuấn (sắp được bầu là bí thư tỉnh ủy) vẫn thản nhiên tiếp bạn bè bằng món thịt bò tót do 2 đầu bếp tại Hà Nội về chế biến theo yêu cầu của Tuấn tại cửa hàng Tài Lộc.

Xe chở nạn nhân tới cổng UBND
Xe chở nạn có xe còi hụ hộ tống
Người dân tụ tập trước cổng UBND
Cổng UBND bị dân chúng phá
 
Văn Hóa
Dạ Kinh
Trầm Thiên thu
06:41 25/07/2010
DẠ KINH
Nửa đêm thức giấc nguyện cầu
Những lời thao thiết tin yêu van nài
Bước đời sỏi đá, chông gai
Ngày tháng đọa đày, chân mỏi, tay run
Gieo neo, lận đận, đa đoan
Ngổn ngang suy nghĩ, bon chen lạc loài
Dạ kinh khắc khoải ngậm ngùi
Tâm tư khắc khoải, bồi hồi miên man
Khát khao suối mát Thiên ân
Cho hồn rửa sạch lỗi lầm lụy vương
Bụi tro nào hóa thân con
Dùng dằng thơ nhạc xoáy mòn tâm can
Đau lòng tiến thoái lưỡng nan
Làm sao xóa được vết chàm đam mê
Mong tim một nẻo đi về
Dù gian khổ vẫn mặn mà tin yêu.

MƯA KHUYA
Mưa khuya tí tách giọt buồn
Thương người lỡ bước bên đường trú thân
Mưa khuya ướt sũng không gian
Thương người đơn lẻ mênh mang cuối đường
Mưa khuya hiu hắt đoạn trường
Thương người trĩu nặng nhớ thương xa vời
Mưa khuya nghiêng hạt chơi vơi
Thương người trăn trở rối bời nghĩ suy
Mưa khuya dai dẳng, lê thê
Thương người ray rứt bộn bề tâm can
Mưa khuya những giọt vô can
Người ơi, đừng nỡ vô tâm giữa đời!

HÀNH TRÌNH BÃO
Bão thi nhau đổ bộ
Như đến hẹn lại lên
Đồng bào tôi đếm khổ
Đêm ngày trĩu băn khoăn
Cơn mưa về rất vội
Trắng xóa vùng quê hương
Chợt nghe lòng lầy lội
Làm gì tỏ yêu thương?
Một lời cầu lặng lẽ
Gởi đồng bào miền xa
Bão ơi, đừng về nữa
Kẻo hành trình xót xa

LŨ ƠI!
Nụ cười thấm đượm chất buồn
Lũ về sớm để nông dân lo nhiều
Nước mênh mông trắng đìu hiu
Nỗi niềm vào tận chiêm bao. Bàng hoàng!
Trán cha mẹ lặng vết nhăn
Đôi vai trĩu gánh tân toan cuộc đời
Tương lai bất chợt xa vời
Cháo pha nước mắt, mồ hôi nhọc nhằn
Lũ ơi, đừng quá vô tâm!
Đồng bào tôi đã khổ đêm khổ ngày

KHÔNG ĐỀ
Thời gian cứ dài thêm
Nỗi buồn càng chồng chất
Những tháng ngày tất bật
Con người tự giằng co
Một vạt nắng – thảm thơ
Những nốt mưa – giai điệu
Niềm đam mê kỳ diệu
Mà trượt ngã sóng soài
Mơ ước vẫn tinh khôi
Vun trồng cây lý tưởng
Đời đâu chỉ tận hưởng
Mà luôn cần hy sinh.
 
Tự thuở yêu người
Jos. Tú Nạc, NMS
09:15 25/07/2010
Chúa Nhật XVII – C
Tự thuở yêu Người ta nào biết!
Phải chăng từ vũ trụ hình thành?
Ta yêu Người
không hạnh phúc mỏng manh.
Ta yêu Người
trong bến bờ mầu nhiệm!
Tự thuở yêu Người tràn hạnh phúc!
Phải chăng từ nhẹ dạ Adam?
Ta yêu Người
khi tội lỗi gieo mầm.
Ta yêu Người
vì Eva hối thúc!
Ta nhớ Người
Chuông giáo đường réo gọi,
Sáng tinh khôi lời hát vút cao,
Ngoan ngoãn chiên non
Lặng lẽ cúi đầu.
Âu yếm bàn tay nào dấu ái!
Ta nhớ Người
Giữa chiều vàng chuông đổ,
Ngước mắt nhìn
Thập giá dáng cô đơn,
Người cúi xuống
Như ngậm ngùi muốn hỏi:
“Con yêu Người?
Hay
Người đã yêu con?”
Ta yêu Người
hết tâm hồn thần trí.
Ta yêu Người
muôn tội lỗi bao dung.
Vì Người nguồn an ủi vô cùng,
Ấp ủ đời ta muôn thần khí.
Ta xin Người đôi bàn tay Thánh Ái
Dìu dắt ta hạnh phúc bóng Thùy Lâm.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền: Mẹ Già Của Tôi
Diệp Hải Dung
22:08 25/07/2010

MẸ GIÀ CỦA TÔI



Ảnh của Diệp Hải Dung, Australia (hình chụp tại Cabramatta West Sydney)

Ngày xưa má mẹ cũng hồng

Bên anh mẹ thức lo từng cơn đau

Bây giờ tóc mẹ trắng phau

Để cho mái tóc trên đầu anh đen.

(Trích thơ của Xuân Quỳnh)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng Ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền