Ngày 22-07-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:17 22/07/2014
SAU KHI TRÈO LÊN ĐỈNH NÚI
N2T

Chó sói đã hao tổn rất nhiều sức lực mới trèo lên đỉnh núi, nó nhìn xuống, nhà cửa chi chít bèn cất giọng ngạo mạn:
- “Chả trách người xưa đã nói, đứng trên núi Thái sơn mà nhìn thì thấy thiên hạ quá nhỏ, rốt cuộc hôm nay ta cũng hiểu được ý nghĩa của câu nói này.”
Nói chưa dứt, thì từ xa xa truyền lại thanh âm như sấm đánh:
- “Mày nói sai rồi, ta thấy mày vẫn còn ở dưới chân núi ấy”.
Chó sói ngẩng đầu lên, một ngọn núi cao to đồ sộ đang đứng sừng sững sau lưng nó, ngay cả một góc trời đều bị nó che lấp, chó sói nhìn nhìn chỗ mình đứng, ngờ vực không hiểu, bèn hỏi:
- “Như vậy xét cho cùng, bây giờ tôi đang đứng trên đỉnh núi, hay là ở dưới chân núi?”
Núi lớn cười ha hả một hồi rồi nói:
- “Cái này thì cần phải coi mày nhìn lên hay nhìn xuống!”
(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
Người ta hay nói núi này cao còn có núi khác cao hơn, bàn tay có ngón ngắn ngón dài, người giỏi thì có người giỏi hơn.
Con chó sói chỉ mới trèo lên một ngọn núi mà cứ tưởng là cao nhất thiên hạ, ai dè lại còn có ngọn núi cao to hơn lớn hơn đang ở phía sau nó.
Có người đi học chỗ này một chút, chỗ kia một chút, coi sách hai chút, gộp tất cả các chút ấy lại thì phần căn bản vẫn chưa xong, vậy mà đi đâu cũng muốn tỏ ra mình là người giỏi nên coi ai không ra gì, thậm chí phê bình lung tung tác giả này, nhạc sĩ nọ, giáo sư kia, hoặc hay lăng xăng trước mặt mọi người làm trò cười cho thiên hạ, đó là hạng người mà tâm lý học phân loại là “năng động”, thích làm chuyện cho người ta để ý.
Cái tội nghiệp của người kiêu ngạo là ở đó, lên không được mà xuống cũng không xong, nhưng thực ra lên xuống cũng do tâm hồn họ mà ra, nếu họ khiêm tốn nhận mình còn cần phải học hỏi nhiều, thì là một may mắn cho cơ hội tiến thân của họ.
Chuyện kể rằng: “Vì nhu cầu cần có bài hát để ca tụng Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su, người ta bèn mời hai vị linh mục nổi tiếng đạo đức, uyên thâm thần học và yêu mến Thánh Thể cách đặc biệt để sáng tác lời thơ chúc tụng Thánh Thể,đó là thánh Tô-ma A-qui-no và thánh Bô-na-ven-tu-ra. Khi thánh Tô-ma đọc cho ban tổ chức nghe, thì người ta thấy thánh Bô-na-ven-tu-ra đang cử động đôi tay dưới gầm bàn, lúc người ta mời ngài đọc tác phẩm của mình, thì ngài đưa hai tay lên trời- một đống giấy vụn- các cử toạ ngạc nhiên hết sức, ngài nói: “Cha Tô-ma viết hay quá, tuyệt với, không có gì có thể hay hơn nữa, nên con đã xé bài của con rồi…”
Thật là một nhân đức khiêm tốn tuyệt vời, người ta cũng nói rằng, nếu thánh Bô-na-ven-tu-ra không xé vụn tác phẩm của mình, thì kho tàng văn chương của Giáo Hội sẽ có thêm một tuyệt tác nữa, thật đáng tiếc và cũng đáng khâm phục thay.
Người khiêm tốn thật là người biết nhận ra những giới hạn của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

---------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
03:21 22/07/2014
N2T

28. Con ước mong được yêu Ngài đến chết, bởi vì Ngài tự nguyện chết vì yêu con.

(Thánh Francis of Assisi)
-------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ngày cho Sự Sống tại Anh Quốc và Ái Nhĩ Lan
Bùi Hữu Thư
07:34 22/07/2014
Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi mọi người trân quý đời sống vào Ngày cho Sự Sống tại Anh Quốc và Ái Nhĩ Lan

2014-07-22 Vatican Radio

Đức Thánh Cha Phanxicô đề cao Ngày cho Sự Sống sắp tới, sẽ được tổ chức tại Anh Quốc và Ái Nhĩ Lan bằng lời kêu gọi tất cả mọi người thiện tâm hãy trân quý đời sống con người, nhất là đời sống của những người khốn khó nhất trong xã hội.

Trong môt điện văn gửi cho Giáo Hội Anh, Ái Nhĩ Lan, Tô Cách Lan và Wales, do Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin thừa ủy nhiệm ký, Đức Thánh Cha kêu gọi mọi người Công Giáo hãy “đem tình yêu đầy lòng thương xót của Chúa Kitô như một bình dầu ban sự sống đến cho những “hình thức mới về nghèo khó và yếu đuối đáng lo ngại” ngày càng hiển nhiên hơn trong xã hội đường thời (xem Evangelii Gaudium 210).”

Chủ đề của Ngày cho Sự Sống năm nay, sẽ được tổ chức ngày 27 tháng 7, 2014 là “Bảo vệ và Trân quý Đời sống từ lúc thụ thai cho đến khi kết thúc cách tự nhiên.” Ngày này đặc biệt mời gọi giới trẻ dấn thân vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ đời sống tại mọi giai đoạn của cuộc đời và trong mọi hoàn cảnh.

Điện văn của Đức Thánh Cha Phanxicô

"Trong khi Giáo Hội Anh, Ái Nhĩ Lan, Tô Cách Lan và Wales tổ chức Ngày cho Sự Sống Năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô bầy tỏ niềm tin là chứng tá hàng năm về sự thánh thiêng của quà tặng về đời sống của Thiên Chúa sẽ thúc đẩy các tín hữu và đặc biệt là giới trẻ Công Giáo chiến đấu chống lại nền văn hóa của sự chết, không chỉ bằng việc hoạt động để bảo đảm cho có sự bảo vệ đầy đủ của luật pháp cho nhân quyền căn bản của sự sống, mà con phải tìm cách đem tình yêu đầy lòng xót thương của Chúa Kitô như một bình dầu ban sự sống đến cho “những hình thức mới, đáng lo ngại về nghèo khó và yếu đuối”(xem Evangelii Gaudium 210) đang ngày càng hiển nhiên trong xã hội đương thời.

"Với tất cả những ai tham gia vào Ngày cho Sự Sống, Đức Thánh Cha ban phép lành Tòa Thánh như biểu chứng của sự khôn ngoan, hạnh phúc và bình an trong Chúa Kitô Phục Sinh.”

Hồng Y Cardinal Pietro Parolin
Quốc Vụ Khanh

Ngày cho Sự Sống được Giáo Hội Anh, Ái Nhĩ Lan, Tô Cách Lan và Wales tổ chức hàng năm. Đây là ngày có mục đích đề cao ý thức về ý nghĩa và giá trị của đời sống con người tại mọi giai đoạn và trong mọi hoàn cảnh.

Tiền thu được trong Ngày cho Sự Sống được tổ chức tại các giáo xứ Anh và Wales vào Chúa Nhật 27 tháng 7, 2014 sẽ dùng để yểm trợ cho công trình của Tung Tâm Anscombe Bioethics và các hoạt động liên quan đến đời sống khác được Giáo Hội hỗ trợ.
 
Sứ điệp của ĐTC nhân ngày ''Bay cho Hòa Bình''
Linh Tiến Khải
20:04 22/07/2014
VATICAN: Trong sứ điệp gửi ”Ngày Bay cho hòa bình” tổ chức lần đầu tiên tại Trapani, nam Italia, trong các ngày 18-20 tháng 7 năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời gọi mọi người dấn thân xây dựng một sự sống chung công bằng và huynh đệ hơn.

Ngày Bay cho hòa bình được nhiều tổ chức và hiệp hội cùng bảo trợ nhằm thăng tiến sự tôn trọng phẩm giá và các quyền con người khắp nơi trên thế giới. Sứ điệp mang chữ ký của Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh.

Theo tinh thần của thánh Phanxicô thành Assisi, sáng kiến này nhằm tập trung sự chú ý của mọi người dân Italia và trên thế giới trên nền hòa bình, sự cộng tác và đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo trong các thực tại khác nhau của vùng Địa Trung Hải, đặc biệt là ơn gọi của đảo Sicilia trong tiến trình hội nhập và liên đới giữa con người với nhau, như những biến cố hàng ngàn người di cư vào Sicilia đã cho thấy. Trong sứ điệp Đức Thánh Cha đã cầu mong sáng kiến ”bay cho hòa bình” góp phần củng cố ý thức về các giá trị đại đồng của hòa bình và tình liên đới. Ngài mời gọi dành ưu tiên cho sự đối thoại gặp gỡ, để tránh xa hiện tượng toàn cầu hóa sự thờ ơ, khiến cho con người quen nhờn với nỗi khổ đau của tha nhân. Sau cùng Đức Thánh Cha phó thác các hoa trái của sáng kiến ”bay cho hòa bình” cho sự bầu cử hiền mẫu của Mẹ Maria, để cho dân chúng đảo Sicilia và vùng Địa Trung Hải được tràn đầy thịnh vượng và hy vọng.

Tham dự các buổi biểu diễn bay có toán thám thính ba mầu của không quân Italia. Thánh lễ khai mạc dã do Đức Cha Domenico Mogavero, Giám Mục Mazara de Vallo, chủ tế với cha Antonio Tofanelli chủ tịch tổ chức ”Bay cho hòa bình”. Giảng trong thánh lễ Đức Cha đã nêu bật sự ý thức của các dân tộc Địa Trung Hải về ơn gọi chung và sứ mệnh thường hằng sống sứ điệp của sự thật, lòng tôn trọng và tình bác ái (SD 21-7-2014)
 
Top Stories
Pope Francis calls Patriarch in solidarity with Iraqi Christians
Vatican Radio
20:05 22/07/2014
Vatican 2014-07-22 -- Pope Francis has reassured the Patriarch of the Syriac Catholic Church Ignatius Youssef III Younan that he is following news out of Iraq with concern, particularly the dramatic situation of Christians in Mosul who have been threatened with death and seizure of their homes by Islamic militants demanding they leave or convert to their form of Islamic belief. Christians have lived in Iraq’s second largest city for nearly two thousand years; there are few, if any, left now in Mosul.

The Patriarch told the Italian Catholic news agency SIR (Religious Information Service), that Pope Francis called him Sunday 20 July to express his solidarity with Iraqi Christians. During the 9 minute phone call, the Patriarch thanked the Pope and asked him to intensify his efforts to engage world leaders, putting them face to face with the facts on the ground: that in the province of Nineveh a massive religious “cleansing” campaign is underway to rid the region of those who do not share the beliefs of the new occupiers.

At the end of the call, Pope Francis bestowed his Apostolic Blessing upon all the eastern Christians with the assurance that he “will always keep them in his prayers for peace and security.” At his traditional Angelus blessing also on Sunday, the Pope offered prayers for Iraqi Christians who `'are persecuted, chased away, forced to leave their houses without the possibility of taking anything'' with them” and called for dialogue to resolve armed conflicts.

Just recently, Patriarch Younan had denounced an arson attack by Islamic State of Iraq and the Levant (ISIS) militants on the Episcopal headquarters of the Syriac-Catholic Church in Mosul.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Caritas Phan Thiết: Tín Dụng – Tiết kiệm cho hộ nghèo tại giáo điểm Đa Tro
Tâm Phúc
04:30 22/07/2014
Sáng Chúa Nhật 22.07.2014, Ban Caritas Phan Thiết đã chính thức thành lập Quỹ Tín Dụng Tiết Kiệm Đa Tro – Đa Mi với số vốn ban đầu là 100 triệu đồng cho 20 gia đình nghèo vay. Đây là nhóm tín dụng thứ 5 Caritas lập cho vùng núi giáo điểm truyền giáo Đami, nâng tổng số gia đình được cấp vốn trong vùng Đami lên 200. Cũng trong dịp này, Caritas đã động viên các em học sinh khó khăn với những phần quà, vở và bút viết.

Hình ảnh

Đa Tro là một trong 5 giáo điểm nằm trên cao nhất, sâu - xa nhất của Giáo phận Phan Thiết, cách Tp. Phan Thiết khoảng 80 km, thuộc vùng núi xã Đami, Huyện Hàm Thuận Bắc, Tỉnh Bình Thuận, giáp ranh với Bảo Lộc. Dân ở nơi này hầu hết là di dân từ miền Bắc vào lập nghiệp theo chân những công nhân công trình thủy điện Đa Mi. Người dân di cư đến đây khai hoang, phát rừng đề trồng mì, bắp, điều và càphê. Nơi đây có tiềm năng về kinh tế cao nếu người dân có vốn đầu tư và biết cách làm kinh tế. Vấn đề lớn của cộng đồng phải đối phó là vay nóng, nợ nần, bệnh tật, con em không đủ điều kiện đến trường. Về cơ sở hạ tầng: Trục đường chính là QL55 đang trong thời gian thi công nên rất khó đi, các đường làng bằng đất đỏ, hẹp, gồ ghề trơn dốc vì từng gia đình ở riêng lẻ trong các đồi.

Các thành viên đã trải qua những buổi tập huấn về “Kỹ năng hoạt động nhóm Tín Dụng – Tiết kiệm cộng đồng”. Nữ tu Maria Bùi Thị Đức và Maria Hồng Hương, cán bộ dự án Tín Dụng – Tiết kiệm của Caritas Phan Thiết đã 3 lần đến trình bày và giúp các hội viên hiểu rõ về Tín dụng – Tiết kiệm qua các nội dung một cách chi tiết như: Các khái niệm về tín dụng – tiết kiệm; Mục đích, lợi ích của chương trình tín dụng - tiết kiệm; Cách quản lý tài chánh; Quản lý, sử dụng vốn hiệu quả… Hướng sử dụng vốn tín dụng của các thành viên đầu tư vào buôn bán nhỏ, chăn nuôi và trồng trọt nhằm khắc phục cảnh khó khăn của gia đình. Nhiệt tình hưởng ứng chương trình Tín dụng – Tiết kiệm, ngay từ khi được tập huấn, 20 hội viên của hai tổ trong nhóm Tín Dung Đa Tro đã tự nguyện đóng tiết kiệm được 7 tháng. Số tiền tiết kiệm này các tổ viên sẽ lần lượt được vay với lãi suất thấp để tăng vốn sản xuất.

Dự án Tín dụng - Tiết kiệm – Tương Trợ Đa Tro do Caritas Phan Thiết quản lý từ nguồn vốn Hội Luxambourg tài trợ sẽ thực hiện trong 3 năm. Sơ Hương cho biết: “Cùng đồng hành với các giáo điểm truyền giáo vùng núi Đami này, Caritas Phan Thiết ưu tiên lập các nhóm Tín dụng để các hộ nghèo tham gia sẽ có cơ hội tăng thu nhập cải thiện kinh tế gia đình và con em họ được tiếp tục đi học. Bên cạnh việc giúp vốn, Caritas Phan Thiết mong muốn các phụ nữ hỗ trợ nhau trong việc làm ăn, chia sẻ kinh nghiệm giáo dục con cái, xây dựng hạnh phúc gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản. v.v.”. Còn sơ Đức hồ hởi cho biết thêm: “Trên vùng núi Đami này có 5 giáo điểm thì Caritas Phan Thiết đã lập 5 nhóm Tín dụng kết hợp học bổng là Đagury, La Dày, Đakim 2 và đảo Ma. Chúng tôi đang chờ cơ quan tài trợ duyệt dự án lập nhóm Tín Dụng cho bà con dân tộc tại Đông Giang”.

Số tiền 5 triệu đồng vay của Quỹ Tín dụng – Tiết kiệm không phải là lớn nhưng nó chứa đựng bao kỳ vọng của các gia đình nghèo ở vùng sâu vùng xa để họ học cách tự lập về kinh tế và góp phần nâng cao đời sống kinh tế gia đình một cách bền vững, cộng đồng được phát triển.
 
Ký sự: những chuẩn bị cho Ngày Thánh Mẫu 2014 tại Missouri
Trần Mạnh Trác
21:31 22/07/2014
Xem hình ảnh

Một lý do thăm viếng rất cá nhân.



Exit số 18B trên đường Liên Bang I-44 ở Missouri có một ý nghiã đặc biệt cho những người từng đi tham dự các Ngày Thánh Mẫu, đó là ngã rẽ đi vào nhà Dòng Đồng Công ở thành phố Carthage, MO.

Chúng tôi tuy không siêng năng tham dự các Ngày Thánh Mẫu như nhiều người khác, vì có người đã góp mặt thường xuyên kể từ lúc khởi đầu vào năm 1978. Tuy nhiên những lần rẽ vào nhà Dòng cuả chúng tôi cũng không thể kể là ít được.

Cách đây 2 chục năm, truc đường Dallas-St Louis là hành trình 4 lần một năm trong suốt một thời gian dài 4 năm trời: vào dịp cuối hè, mỗi kỳ nghỉ Thanksgivings, mỗi dịp nghỉ Xuân và mỗi cuối năm học; lý do, đưa đón và thăm nom các con đang theo học tại một trường chuyên môn ở St Louis.

Khi còn trẻ với trách nhiệm con cái còn đè nặng trên vai, thì ai mà không mang nhiều nỗi âu lo? Nhà Dòng Đồng Công có đền thánh Khiết Tâm Mẹ, nằm giữa lộ trình 10 giờ từ Dallas đến St Louis, cung cấp cho chúng tôi một khoảng thời gian thư giãn mà đồng thời là dịp để khẩn cầu những ước vọng riêng tư lên con mắt từ bi cuả Mẹ.

Chúng tôi âm thầm đến rồi âm thầm đi, không quên thăm viếng mảnh bia mộ ghi tên cha mẹ được lưu giữ trong khu vườn cạnh đó, nay được gọi là Công Trường Nữ Vương Hòa Bình.

Thế rồi sau 10 năm không còn vãng lưu cảnh cũ, hôm vừa qua chúng tôi được mời tham dự Lễ Khấn Trọn đời tổ chức ở St Louis cuả một Sơ thuộc dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, chúng tôi lại có dịp đi ngang qua Exit 18B.

Và... để hoài niệm những dĩ vãng xa xưa, chúng tôi đã rẽ vào.

Một cái nhân duyên thật tình cờ.



Khi chiếc xe cuả chúng tôi ngưng bánh bên đền thánh Khiết Tâm thì đồng hồ chỉ đúng 1g trưa. Hôm nay là Chuá Nhật, một ngày nghỉ, nhưng chúng tôi thấy có bóng dáng nhiều máy móc đang hoạt động ở trước lễ đài. Đằng sau một đống đất lớn ngổn ngang cạnh toà nhà 3 tầng, có một khuôn mặt vui vẻ với dáng dấp mảnh khảnh thư sinh đang nhanh nhẹn tiến về phiá chúng tôi.

"Xin chào cha...hay thầy? ạ.", tôi lẩm bẩm vừa lên tiếng chào vừa đặt câu hỏi.

"Cha đấy", người đối diện nhanh nhẩu trả lời, "Sao đã ăn chưa, vào đây ăn chút gì nhá?".

'Cha' ở đây không ai khác hơn chính là Lm. Tôma Aquinô M. Nguyễn Huy Châu, CMC, trưởng ban tổ chức Ngày Thánh Mẫu 2014.

Bà xã tôi nói: "Vâng, để con đi viếng Đức Mẹ trước".

'Cha' nói:" Cứ thong thả rồi viếng sau, vào đây ăn trước đã".

Tôi bỗng hiểu giờ ăn trưa sắp mãn, tuy không đói nhưng vì tò mò, tôi kéo bà xã đi theo Ngài vào cafeteria chia chung một phần bánh mì thịt.

Cafeteria trống trơn không có bóng người, chắc các cha các thày đã kết thúc bữa ăn hay chăng?

"Các cha các thày đi vắng hết rồi" Cha Châu nói. "Hôm nay các cha các thày đi picnic dưỡng sức trước những công việc bề bộn sắp tới... chỉ còn hai tuần nữa thôi".

Đúng vậy, tháng Tám tới, ngày thứ Năm mùng 7 là lúc khai mạc một đại hội truyền thống hằng năm keó dài 3 ngày cuả người Việt Nam ở Hoa Kỳ.

Trong cafeteria vắng, cha Châu và chúng tôi cùng ôn lại nhiều diễn biến đã diễn ra từ năm 1978 tới nay. Từ một con số khởi đầu khiêm nhường chỉ có 1500 người tham dự, rồi tiến vọt lên những con số khổng lồ 60, 70 ngàn vào những thập niên 90.

Những năm đầu, sức thu hút chính là việc tìm kiếm thân nhân bị thất lạc sau biến cố 75. Hệ thống phát thanh cuả nhà Dòng phát ra hàng ngàn tin nhắn mỗi ngày. Và quả nhiên đã có nhiều câu chuyện tái ngộ ly kỳ được người ta đồn thổi lan truyền ra.

Bây giờ thì có nhiều 'gia đình' mà vì sinh kế con cháu phải tản mác khắp nơi, lấy đây làm một dịp xum họp.

"Và... cũng có nhiều cặp gái trai đã nên vợ nên chồng", cha Châu thêm vào.

Cho nên Ngày Thánh Mẫu không chỉ là một sự kiện tôn giáo, mà luôn luôn là một điểm hẹn.

Điểm hẹn vừa nói trên không chỉ có ý nghiã là một mảnh đất nhưng cũng còn là những cảnh nhân sinh sống động của người Việt Nam từ khắp nơi kéo nhau về.

Nhưng nói chuyện Ngày Thánh Mẫu thì có lẽ cả tháng cũng không hết được, thôi thì hãy nói về 'mảnh đất' trưóc đã.

Những mảnh đất mất đi, một mảnh đất tìm được.



Trong những dịp Ngày Thánh Mẫu, thành phố Carthage với dân số 14 ngàn người bỗng nhiên nở bùng lên tới 70-80 ngàn, tăng gấp 5. Các hotel và motel thì bị 'booked' trước cả năm. Thành phố Joplin cách 20 miles gần nhất cũng không thể đặt phòng 3 tháng trước. Cho nên một số rất đông tín hữu đã cắm lều trong khu đất cuả nhà dòng.

Với một diện tích rộng 28-acre (11 hecta), Nhà Dòng Đồng Công vẫn không có đủ sức chứa, cho nên trong nhiều năm thành phố đã cho mượn một khu đất trống rộng 7 acres (3 hecta) ở gần đó. Năm nay, thành phố đã xử dụng mảnh đất này để xây dựng một trường học. Họ đang vỡ đất làm nền, những hàng rào mầu đỏ cấm lưu thông đã đuợc giăng lên.

Đã từng có một mảnh đất cuả một bà goá bên cạnh có ý muốn bán rẻ cho nhà Dòng từ lâu, nhưng đã không được chiếu cố tới vì lúc đó không có nhu cầu.

"Bây giờ mình có nhu cầu thì người ta đã bắt đầu xây dựng một cơ sở gì đó" cha Châu cho biết.

Nhưng ý Chuá nhiệm màu, một khu đất rộng 5-acre (2 hecta) đã rao bán và Nhà Dòng vội mua ngay.

"Nó may mắn nằm sát ngay bên nhà Dòng, gần hơn các khu đất khác" Cha Châu nói.

Đã từng phải đậu xe trong khu đất lầy lội cuả chính phủ trong một dịp Thánh Mẫu nhiều mưa gío, chúng tôi nhìn về khu đất mới và có cảm tưởng rằng nếu trong một hoàn cảnh giông tố tương tự, thì khu đất mới này có lẽ được khô ráo hơn.

Một con đường cát sỏi đã đổ xong, các dịch vụ điện nước cũng được dựng lên và sẳn sàng đón nhận các trailers cuả khách hành hương.

Dịch vụ điện nước là cần thiết đi đôi với vấn đề sử dụng đất đai. Mà về nhu cầu này thì rõ ràng Nhà Dòng đã cố gắng mang lại nhiều cải tiến.

Cải tiến Tiện Nghi.



"Các bồn cầu và nhà tắm đã cũ lắm rồi, bây giờ là lúc phải thay đổi cho tốt hơn" Cha Châu vừa chỉ vào những bồn cầu đang được xếp hàng dưới đất.

Những dấu tích phá tường để sửa chữa vẫn còn bề bộn trước khu nhà tắm cuả Nam giới. Những hình ảnh do các Thày chụp tuần qua cho thấy cảnh rộng rãi khang trang cuả các khu vệ sinh Nữ đang được tân trang.

Và chỉ vào những ống dây dẫn điện khổng lồ đang được chôn cất bên cạnh toà nhà 3 tầng, Ngài cho biết: "đây là phần biến diện được đặt thêm để cung cấp điện cho 3 màn ảnh LED mới."

"Màn ảnh LED?" tôi có ý muốn hiểu rõ thêm.

"Các màn ảnh Projector (chiếu hình) hồi trước thì mờ lắm, không đủ rõ cho người ta theo dõi khi trời còn sáng. Năm nay các cha quyết định thay thế bằng 3 màn ảnh TV-LED giống như loại TV cuả các sân vận động. Màn ảnh lớn nhất được dựng trước Công Trường Nữ Vương Hòa Bình, hai màn ảnh nhỏ hơn ở hai bên lễ đài"

"Hình như nó nằm xéo phải không cha?" tôi chỉ vào cái móng mới được đào ở khu Nữ Vương Hòa Bình, nó không nằm chính giữa cuả nhửng cây cột nơi đặt màn ảnh projector cũ, mà lại nằm chệch về phiá bên đền thánh Khiết Tâm.

"Đúng thế " Cha Châu trả lời. "Vì như thế thì sẻ không bị bức tượng cuả Đức Mẹ che mất, mọi người đứng trong Công Trường có thể nhìn thấy được."

Cũng về cái móng mới được đào này, Ngài cho biết đã có một tai nạn xảy ra. Đó là do cái máy đào đã phá vở đường ống dẫn nước, nước chảy tràn lan. Nhưng nay thì đã được xửa chữa xong và sắp đến giai đoạn đổ xi măng. Vì thế để tranh thủ thời gian, nhà thầu đã làm việc cả ngày Chuá Nhật.

"Ôi bao nhiêu chuyện phải làm mà không biết có xong không!" Cha Châu buột miệng than thở. Ngài cho biết càng ngày thì các cha và các thày càng già đi, ơn gọi lại không có trong 2 năm qua. Vì số người hoạt động mỗi ngày mỗi giảm cho nên mới đây nhà Dòng đã phải thuê thêm 3 anh Mễ để lo việc cắt cỏ làm vườn.

"Ngày trước có bao giờ mình nghĩ tới việc phải thuê người làm bao giờ đâu" Ngài than thở.

Sự đóng góp cuả thành phần giáo dân Việt là rất quan trọng cho các nhà dòng hiện nay. Một thí dụ điển hình là Dòng Biển Đức ở Karens TX đã dược rất nhiều giáo dân từ Dallas và Arlington sốt sắng tới giúp thường xuyên. Nhưng ở Carthage này thì không có người Việt Nam.

"Thường thì một tuần trước ngày khai mạc sẽ có rất đông các hội đoàn kéo nhau đến giúp, lúc đó sẽ rất là nhộn nhịp" Cha Châu cho biết.

Một đề nghị truyền thông cho Ngày Thánh Mẫu.

Trong các hoạt động mục vụ với số lượng người tham dự đông đảo như Ngày Thánh Mẫu thì việc truyền thông đóng góp một phần rất quan trọng.

Dĩ nhiên với một truyền thống và nhiều phương tiện đã sẵn có từ lâu, Nhà Dòng không cần phải quảng bá nhiều hơn thế nữa. Tuy nhiên vì sự 'méo mó nghề nghiệp' tôi không khỏi không chia sẻ với Ngài về một thể thức mới đã được áp dụng trên VietCatholic và tỏ ra thành công trong dịp 'Ngày Thánh Thể' ở Texas vừa qua.

Đó là phương cách 'trực tiếp phát hình' các sinh hoạt đang diễn ra, một nhu cầu đòi hỏi cuả giới trẻ dựa vào những phương tiện tân thời như facebook, twitter, texting.. .trong trường hợp 'Ngày Thánh Thể', chúng tôi dùng mạng Flickr.

Những hình ảnh chụp giáo dân, ngay sau khi họ tham dự một sự việc, giúp cho nhiều thân nhân từ khắp nơi trên thế giới theo dõi người thân một cách 'nóng hổi'.

Một bức hình phát ra, lập tức có nhiều tin nhắn điện thoại hồi báo lại, người ta đã cho chúng tôi biết như thế.

Phát hình không mà thôi thì chưa đủ để truyền bá nội dung cuả một thông điệp mục vụ, là phần quan trọng chính; nhưng sự phát hình mau chóng cũng tạo ra một nhịp cầu nối kết. Nó giống như một bước khởi đầu cho một 'cuộc hẹn'. Hy vọng những cải tiến tương lai sẽ giúp những người ở nhà cũng có thể thông công với những sinh hoạt ở đây.

Và do đó chúng tôi đã cùng với Ngài dự định hợp tác để thực hiện một 'phóng sự tại chỗ bằng hình' cho Ngày Thánh Mẫu 2014 trên trang VietCatholic.

Trong khi chờ đợi, mong được gặp lại qúi độc giả cuả VietCatholic trong Ngày Thánh Mẫu 2014.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Nguyên văn tài liệu ''Cảm Thức Đức Tin Trong Đời Sống Giáo Hội'' (hết)
Vũ Văn An
18:40 22/07/2014
2. Các áp dụng

106. Việc thảo luận về các thiên hướng thích hợp đối với cảm thức đức tin cần được bổ túc bằng việc xem xét một vài vấn đề thực tiễn và mục vụ quan trọng liên quan đặc biệt tới mối liên hệ giữa cảm thức đức tin và lòng đạo bình dân; xem sét sự phân biệt cần có giữa cảm thức đức tin một đàng, và đàng khác, ý kiến của công chúng hay ý kiến đa số; và xét xem phải tham khảo các tín hữu ra sao trong các vấn đề đức tin và luân lý. Các điểm này sẽ lần lượt được nghiên cứu dưới đây.

a) Cảm thức đức tin và lòng đạo bình dân

107. Có một thứ “lòng đạo” (religiosity) hết sức tự nhiên nào đó trong con người nhân bản; các vấn đề tôn giáo tự nhiên xuất hiện trong mọi cuộc sống của người ta, tạo nên cả một phức thể bao la các niềm tin tôn giáo và các thực hành bình dân, khiến hiện tượng lòng đạo bình dân trở thành đối tượng được chú ý và nghiên cứu rất nhiều trong những thời kỳ gần đây (122).

108. “Lòng đạo bình dân” cũng có một ý nghĩa chuyên biệt hơn, chỉ nhiều hình thức biểu hiện đức tin Kitô Giáo nơi dân Chúa trong Giáo Hội hay, đúng hơn, chỉ “sự khôn ngoan Kitô Giáo của dân Chúa” được biểu hiện qua man vàn phương cách. Sự khôn ngoan này “tổng hợp một cách sáng tạo thần linh và nhân linh, Chúa Kitô và Đức Mẹ, tinh thần và thể xác, hiệp thông và định chế, cá nhân và cộng đồng, đức tin và quê hương, trí hiểu và xúc cảm” và đối với người ta, nó cũng là “một nguyên tắc biện phân và là một bản năng phúc âm nhờ đó họ tự phát cảm nhận được lúc nào thì Tin Mừng được phục vụ trong Giáo Hội và lúc nào nó trở thành rỗng hết nội dung và bị các quyền lợi khác làm cho tê cứng” (123). Trong tư cách một khôn ngoan, một nguyên tắc và một bản năng như thế, lòng đạo bình dân rõ ràng có liên hệ mật thiết với cảm thức đức tin, nên cần được xem xét cẩn thận trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu này.

109. Lời lẽ của Chúa Giêsu rằng “Lạy Cha, là Chúa Tể trời đất, Con tạ ơn Cha vì Cha đã giấu những điều này khỏi kẻ khôn ngoan và thông thái và đã tỏ chúng cho các người bé nhỏ” (Mt 11:25; Lc 10:21) quả có liên quan tới ngữ cảnh này. Chúng cho thấy: sự khôn ngoan và việc hiểu thấu các sự việc của Thiên Chúa đã được ban cho những ai có đức tin khiêm nhường. Đại đa số các tín hữu khiêm nhường của Kitô Giáo (gồm cả những ai ở bên ngoài biên giới hữu hình của Giáo Hội) đều có đặc quyền vươn tới các chân lý thẳm sâu của Thiên Chúa, ít nhất cũng trên bình diện tiềm năng. Lòng đạo bình dân phát sinh cách riêng từ việc nhận biết Thiên Chúa từng được ban cho những người vừa nói. Nó chính là “sự biểu hiện của đời sống đối thần được nuôi dưỡng nhờ công trình của Chúa Thánh Thần, Đấng luôn được đổ tràn vào tâm hồn ta” (xem Rm 5:5)” (124).

110. Vừa như một nguyên tắc hay bản năng, vừa như một thực hành Kitô Giáo phong phú, nhất là dưới hình thức các sinh hoạt phụng tự như tôn sùng, hành hương và rước xách, lòng đạo bình dân trổ sinh từ cảm thức đức tin và làm nó ra hiển hiện, nên phải được tôn trọng và cổ vũ. Cần phải nhìn nhận cách riêng rằng lòng đạo bình dân là “hình thức đầu tiên và nền tảng nhất của việc ‘hội nhập văn hóa’ đức tin” (125). Lòng đạo này là “một thực tại tôn giáo được Chúa Thánh Thần thúc đẩy và hướng dẫn” (126); Người là Đấng đã xức dầu cho dân Chúa để họ đảm nhiệm “chức linh mục thánh thiện”. Điều tự nhiên đối với chức linh mục của dân này là tìm cách phát biểu bằng nhiều cách khác nhau.

111. Hoạt động tư tế của dân Chúa quả có cao điểm của nó trong phụng vụ, nên phải lo liệu bảo đảm cách nào để các lòng sùng kính bình dân “phù hợp với phụng vụ thánh” (127). Nói tổng quát hơn, như lời Đức GH Phaolô VI từng dạy, chính vì nguy cơ bị xâm nhập bởi ‘nhiều bóp méo tôn giáo và ngay cả mê tín nữa’, nên lòng đạo bình dân cần được phúc âm hóa (128). Tuy nhiên, ngài nói rằng khi được cẩn thận lưu ý kiểu này, và “được điều hướng tốt”, nó “có nhiều giá trị phong phú”. “Nó biểu lộ lòng khát khao Thiên Chúa, một lòng khát khao chỉ những người đơn sơ và nghèo khó mới biết. Nó giúp người ta có khả năng đại lượng và hy sinh, đến độ anh hùng, khi có vấn đề cần phải biểu dương niềm tin. Nó bao hàm một nhận thức sắc bén đối với các thuộc tính của Thiên Chúa, như tình cha, ơn quan phòng, sự hiện diện sống động và thường hằng. Nó sản sinh ra các thái độ nội tâm với một mức độ hiếm thấy ở những nơi khác, như kiên nhẫn, cảm nhận Thánh Giá trong cuộc sống hằng ngày, siêu thoát, cởi mở với người khác, sùng đạo… Đối với đa số dân Chúa, khi được điều hướng tốt, lòng đạo bình dân này mỗi ngày mỗi có thể trở thành cuộc gặp gỡ thực sự với Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu Kitô” (129). Khi ca ngợi câu nói của người phụ nữ cao niên (130), Đức GH Phanxicô quả đã lặp lại sự đánh giá cao từng được Đức GH Phaolô diễn tả ở đây. Một lần nữa, ta có thể cho rằng khi được điều hướng tốt, lòng đạo bình dân, cả trong cái nhìn thấu suốt của nó đối với các mầu nhiệm sâu thẳm của Tin Mừng lẫn trong các chứng tá can đảm của nó đối với đức tin, quả là một biểu hiện và là một biểu thức của cảm thức đức tin.



112. Có thể nói lòng đạo bình dân “được điều hướng tốt” khi nó có tính “Giáo Hội” thực sự. Đức GH Phaolô, trong cùng văn kiện nói trên, đã chỉ ra các tiêu chuẩn chắc chắn cho tính Giáo Hội này. Có tính Giáo Hội là được nuôi dưỡng bằng Lời Chúa, không bị chính trị hóa hay các ý thức hệ phong tỏa, luôn hiệp thông mạnh mẽ với cả Giáo Hội địa phương lẫn Giáo Hội hoàn vũ, cả với các mục tử lẫn huấn quyền của Giáo Hội, và sốt sắng làm việc truyền giáo (131). Những tiêu chuẩn này xác định ra các điều kiện cần có đối với tính chân chính của cả lòng đạo bình dân lẫn cảm thức đức tin vốn nâng đỡ nó. Như tiêu chuẩn cuối cùng đã cho thấy, trong hình thức chân chính của chúng, cả hai thực thể này đều là những nguồn tài nguyên vĩ đại đối với sứ vụ của Giáo Hội. Đức GH Phanxicô từng cho thấy rõ “sức mạnh truyền giáo” của lòng đạo bình dân, và xem ra ngài muốn nói tới cảm thức đức tin khi qủa quyết rằng “nâng đỡ lòng đạo bình dân” là cả “một sức mạnh phúc âm hóa tích cực mà ta không nên đánh giá thấp: vì đánh giá thấp là không biết nhìn nhận công trình của Chúa Thánh Thần” (132).

b) Cảm thức đức tin và công luận

113. Một trong các chủ đề tế nhị nhất là mối tương quan giữa cảm thức đức tin và công luận hay ý kiến đa số, cả bên trong lẫn bên ngoài Giáo Hội. Công luận là một quan niệm xã hội học, áp dụng trước nhất vào các xã hội chính trị. Việc xuất hiện của công luận được liên kết với việc ra đời và phát triển của mô thức chính trị trong nền dân chủ đại biểu. Vì quyền lực chính trị có được sự hợp pháp của nó từ dân, nên dân phải lên tiếng nói rõ các suy nghĩ của mình, còn quyền lực chính trị thì phải lưu tâm tới các suy nghĩ này khi thi hành việc cai trị. Do đó, công luận là điều chủ yếu đối với việc điều hành lành mạnh sinh hoạt chính trị, và điều quan trọng là nó phải được soi sáng và thông tri một cách hợp năng quyền và trung thực. Đó là vai trò của các phương tiện truyền thông đại chúng, những giới sẽ đóng góp lớn lao vào ích chung của xã hội, khi không tìm cách thao túng ý kiến vì các quyền lợi tư riêng.

114. Giáo Hội đánh giá các giá trị nhân bản và luân lý cao vốn được nền dân chủ tán thành, nhưng tự mình, Giáo Hội không bị cấu trúc theo các nguyên tắc của xã hội chính trị thế tục. Vì là mầu nhiệm hiệp thông nhân loại với Thiên Chúa, Giáo Hội tiếp nhận hiến pháp của mình từ Chúa Kitô. Chính từ nơi Người, Giáo Hội lãnh nhận được cơ cấu bên trong của mình cũng như các nguyên tắc cai quản. Do đó, trong Giáo Hội, công luận không thể đóng vai trò quyết định mà nó vốn đóng trong các xã hội chính trị, là các xã hội vốn phải dựa vào nguyên tắc chủ quyền toàn dân, dù nó có một vai trò thích đáng bên trong Giáo Hội, như chúng ta sẽ minh xác sau đây.

115. Các phương tiện truyền thông đại chúng thường hay nhận định về các vụ việc của tôn giáo. Sự quan tâm của công chúng đối với các vần đề đức tin là một dấu hiệu tốt, và tự do báo chí vốn là một nhân quyền căn bản. Giáo Hội Công Giáo không sợ các cuộc thảo luận hay tranh cãi về giáo huấn của mình. Ngược lại, đã hoan nghênh việc tranh luận này như một biểu hiện của tự do tôn giáo. Mọi người được tự do phê bình hay ủng hộ Giáo Hội. Thực vậy, Giáo Hội thừa nhận rằng phê bình ngay thẳng và xây dựng có thể giúp Giáo Hội nhìn các vấn đề rõ ràng hơn và tìm ra được nhiều giải pháp tốt hơn. Đến lượt mình, Giáo Hội cũng tự do phê bình những tấn công bất công và cần sử dụng các phương tiện truyền thông để bảo vệ đức tin khi cần. Giáo Hội trân trọng lời mời của các phương tiện truyền thông độc lập muốn mình góp phần vào các cuộc tranh luận công cộng. Giáo Hội không muốn việc độc quyền thông tin, nhưng đánh giá cao tính đa nguyên và việc trao đổi ý kiến. Tuy nhiên, Giáo Hội cũng biết sự quan trọng của việc thông tri cho xã hội biết ý nghĩa và nội dung chân thực của cả đức tin lẫn giáo huấn luân lý của mình.

116. Ngày nay trong Giáo Hội, tiếng nói của người giáo dân được nghe thường xuyên hơn, đôi khi là tiếng nói bảo thủ đôi lúc là tiếng nói cấp tiến, nhưng nói chung, đều tham gia một cách xây dựng vào đời sống và sứ vụ của Giáo Hội. Sự phát triển lớn lao của xã hội nhờ giáo dục đã có những tác động đáng kể đối với các mối tương quan bên trong Giáo Hội. Chính Giáo Hội cũng đã dấn thân trên khắp thế giới vào những chương trình giáo dục nhằm đem lại cho người ta tiếng nói riêng và các quyền lợi riêng của chính họ. Do đó, quả là một dấu hiệu tốt khi thấy nhiều người ngày nay lưu tâm tới giáo huấn, phụng vụ và việc phục vụ của Giáo Hội. Nhiều chi thể Giáo Hội muốn thực thi khả năng của họ, và tham gia vào đời sống Giáo Hội theo cách riêng của họ. Họ tự tổ chức bên trong các giáo xứ và trong nhiều nhóm và phong trào khác nhau để xây dựng Giáo Hội và gây ảnh hưởng tới xã hội nói chung, và họ tìm cách liên hệ với các tín hữu khác và với những người có thiện chí khác qua các phương tiện truyền thông xã hội.

117. Nhiều hệ thống truyền thông mới cả bên trong lẫn bên ngoài Giáo Hội đang kêu gọi phải có những hình thức chú ý và phê bình mới mẻ cũng như phải đổi mới các kỹ năng biện phân. Có những ảnh hưởng từ nhiều nhóm quyền lợi chuyên biệt không tương ứng, hay không hoàn toàn tương ứng, với đức tin Công Giáo; có những xác tín chỉ có thể áp dụng cho một nơi hay một thời nào đó; và có những áp lực nhằm làm giảm vai trò của đức tin trong các cuộc tranh luận công cộng hay nhằm thay đổi học lý Kitô Giáo truyền thống cho phù hợp với các quan tâm và ý kiến hiện đại.

118. Điều rõ ràng là không thể có chuyện đồng hóa giản đơn giữa cảm thức đức tin và công luận hay ý kiến đa số. Hai thực tại này không hề như nhau.

i) Trước nhất, cảm thức đức tin hiển nhiên có liên hệ với đức tin, mà đức tin vốn là một ơn phúc, không nhất thiết ai cũng có được, thành thử cảm thức đức tin chắc chắn không thể giống như công luận trong xã hội nói chung. Rồi còn điều này nữa: dù đức tin, theo lẽ đương nhiên, là nhân tố hàng đầu để hợp nhất các chi thể của Giáo Hội, nhưng rất nhiều ảnh hưởng khác nhau, kết hợp lại, đã lên khuôn cho các quan điểm của Kitô hữu đang sống giữa lòng xã hội hiện đại. Do đó, như cuộc thảo luận trên đây về các thiên hướng đã mặc nhiên cho thấy, cảm thức đức tin cũng không thể được đồng nhất hóa với công luận hay ý kiến đa số trong Giáo Hội. Đức tin, chứ không phải ý kiến, là tập chú cần thiết. Ý kiến thường chỉ là những phát biểu, hay thay đổi và nhất thời, nói lên tâm tính hay ước muốn của một nhóm người hay một nền văn hóa nào đó, trong khi đức tin là tiếng vang dội của Tin Mừng duy nhất vốn có giá trị cho mọi nơi và mọi thời.

ii) Trong lịch sử dân Chúa, thường không phải đa số mà đúng hơn thiểu số mới thực sự sống và làm chứng cho đức tin. Cựu Ước từng biết tới số tín hữu “thánh thiện còn sót lại”, đôi khi rất ít so với vua chúa, tư tế và phần đông người Do Thái. Chính Kitô Giáo cũng đã bắt đầu như một thiểu số rất nhỏ, bị nhà cầm quyền đổ lỗi và bách hại. Trong lịch sử Giáo Hội, các phong trào sống Tin Mừng như Dòng Phanxicô và dòng Đa Minh, hay sau này, Dòng Tên, đều đã bắt đầu như những nhóm nhỏ bị nhiều giám mục và thần học gia đối xử cách nghi ngờ. Ngày nay, tại nhiều nước, các Kitô hữu phải sống dưới áp lực nặng nề của nhiều tôn giáo khác hay nhiều ý thức hệ duy tục, buộc họ phải lãng quên chân lý đức tin và làm suy yếu các biên giới của cộng đồng Giáo Hội. Cho nên, điều hết sức quan trọng là phải biện phân và lắng nghe tiếng nói của "những người bé nhỏ biết tin” (Mc 9:42).

119. Chắc chắn một điều: ta cần phân biệt cảm thức đức tin với công luận hay ý kiến đa số, do đó, phát sinh nhu cầu phải nhận diện các thiên hướng cần thiết cho việc tham dự vào cảm thức đức tin, như những thiên hướng đã được khai triển trên đây. Tuy thế, chính toàn thể dân Chúa tuyên xưng và sống đức tin chân thực, trong sự hợp nhất nội bộ. Huấn quyền và thần học phải làm việc không ngừng nhằm đổi mới việc trình bày đức tin trong các hoàn cảnh khác nhau, bằng cách đối chất, nếu cần, các ý niệm nổi bật trong chân lý Kitô Giáo với chân lý đích thực của Tin Mừng, nhưng cần phải nhớ rằng kinh nghiệm của Giáo Hội vốn chứng tỏ rằng đôi khi chân lý đức tin chỉ được duy trì không do cố gắng của các nhà thần học hay giáo huấn của đa số các giám mục mà là trong tâm hồn các tín hữu.

c) Các cách tham khảo tín hữu

120. Có một sự bình đẳng đích thực về phẩm giá nơi mọi tín hữu, vì nhờ phép rửa, tất cả mọi tín hữu đều được tái sinh trong Chúa Kitô. “Vì sự bình đẳng này, tất cả mọi người trong số họ đều góp phần, mỗi người theo hoàn cảnh hay chức vụ riêng, vào việc xây dựng Nhiệm Thể Chúa Kitô” (133). Cho nên, mọi tín hữu “đều có quyền, và có khi có bổn phận, theo hiểu biết, khả năng và địa vị của mình, mà bày tỏ với các mục tử thánh quan điểm của mình về các vấn đề liên quan tới lợi ích của Giáo Hội”. “Họ có quyền làm cho quan điểm của mình được các Kitô hữu khác biết đến, nhưng khi làm thế, họ phải luôn luôn tôn trọng sự vẹn toàn của đức tin và luân lý, tỏ lòng kính trọng các mục tử và để ý tới ích chung và phẩm giá các cá nhân” (134). Thành thử, các tín hữu, và đặc biệt các tín hữu giáo dân, phải được các mục tử của Giáo Hội cư xử một cách kính trọng và ân cần, và được tham khảo cách thích đáng vì lợi ích của Giáo Hội.

121. Hạn từ “tham khảo” bao hàm ý tưởng tìm một phán đoán hay một ý kiến cũng như truy tầm nội dung của sự kiện (matter of fact). Một đàng, trong các vấn đề cai quản và các vấn đề mục vụ, các mục tử của Giáo Hội, trong một số trường hợp, có thể và nên tham khảo các tín hữu theo nghĩa xin họ cho ý kiến hay phán đoán. Đàng khác, khi huấn quyền muốn định tín một học lý, thì điều thích đáng nên làm là tham khảo các tín hữu theo nghĩa tìm hiểu nội dung của sự kiện, “đoàn ngũ tín hữu là đoàn ngũ làm chứng cho sự kiện lưu truyền học lý mạc khải, và vì đồng cảm thức của họ khắp thế giới Kitô Giáo vốn là tiếng nói của Giáo Hội Bất Khả Ngộ” (135).

122. Tập tục tham khảo các tín hữu không phải là tập tục mới mẻ trong đời sống Giáo Hội. Trong Giáo Hội thời trung cổ, người ta đã sử dụng nguyên tắc của luật Rôma sau đây: Quod omnes tangit, ab omnibus tractari et approbari debet (điều gì tác động tới mọi người, cần được mọi người thảo luận và chấp thuận). Trong cả ba lãnh vực của đời sống Giáo Hội (đức tin, các bí tích, việc cai quản), “truyền thống vẫn tổng hợp cơ cấu phẩm trật với chế độ cụ thể của liên hợp và thỏa thuận”, và việc này vốn được coi là “tập tục tông truyền” hay “truyền thống tông đồ” (136).

123. Nhiều vấn đề đã được đặt ra khi đa số tín hữu tiếp tục dửng dưng đối với các quyết định tín lý hoặc luân lý do huấn quyền đưa ra hay khi họ thẳng tay bác bỏ chúng. Việc thiếu tiếp nhận này có thể là dấu chỉ sự yếu kém hay thiếu đức tin nơi dân Chúa, do việc ủng hộ một cách không đủ phê phán nền văn hóa đương đại gây ra. Nhưng trong một số trường hợp, nó có thể là dấu chỉ cho thấy một số quyết định do các vị có thẩm quyền đưa ra đã không xem sét gì tới kinh nghiệm và cảm thức đức tin của các tín hữu, hay huấn quyền không tham khảo đủ các tín hữu (137).

124. Chuyện hết sức tự nhiên là nên có sự thông đạt luôn luôn và đối thọai đều đặn về các vấn đề thực tiễn và các vấn đề thuộc đức tin và luân lý giữa các chi thể của Giáo Hội. Trong Giáo Hội, công luận là một hình thức quan trọng của diễn trình thông đạt này. “Vì là một cơ thể sống động, Giáo Hội cần công luận để duy trì việc cho và nhận giữa các chi thể của mình. Không có hình thức này, Giáo Hội không thể tiến triển về tư tưởng và hành động” (138). Sự tán thành việc trao đổi tư tưởng và ý kiến cách công khai trong Giáo Hội đã được ban hành sau Vatican II không lâu, chính là dựa vào giáo huấn của Công Đồng về cảm thức đức tin và tình yêu Kitô Giáo, và các tín hữu được mạnh mẽ khuyến khích tham dự tích cực vào việc trao đổi công khai này. “Người Công Giáo nên ý thức trọn vẹn việc họ được thực sự tự do nói lên tâm tư của mình vốn phát sinh từ ‘cảm thức đức tin’ và từ tình yêu. Nó phát sinh từ cảm thức đức tin vốn được Thần Khí chân lý khêu gợi và nuôi dưỡng, để, dưới sự hướng dẫn của giáo huấn Giáo Hội mà họ vốn chấp nhận một cách cung kính, Dân Chúa có thể gắn bó một cách không nao núng với đức tin vốn được ban cho Giáo Hội tiên khởi, đào sâu ý nghĩa của nó hơn nữa bằng phán đoán chân thực, và áp dụng nó một cách trọn vẹn hơn trong cuộc sống của mình [Lumen Gentium 12]. Sự tự do này cũng phát sinh từ tình yêu. Vì chính nhờ tình yêu… mà dân Chúa đã được nâng lên tới chỗ có thể tham dự một cách thân mật vào sự tự do của chính Chúa Kitô, Đấng đã tẩy rửa ta khỏi tội lỗi để ta có thể tự do phán đoán phù hợp với thánh ý Thiên Chúa. Những vị thi hành thẩm quyền trong Giáo Hội sẽ hết sức quan tâm bảo đảm sao cho có được việc trao đổi có trách nhiệm các ý kiến từng được duy trì và phát biểu tự do trong dân Chúa. Hơn thế, các ngài sẽ còn thiết lập ra các quy tắc và các điều kiện để việc này có thể xẩy ra” (139).

125. Việc công khai trao đổi ý kiến như trên là phương thế hàng đầu và thông thường để đo lường cảm thức đức tin. Tuy nhiên, từ Công Đồng Vatican II, nhiều phương thế có tính định chế đã được thiết lập, nhờ đó, tín hữu có thể được lắng nghe và tham khảo, như các hội đồng đặc thù, trong đó, các linh mục và nhiều người khác trong số các tín hữu của Chúa Kitô được mời tham dự (140), rồi các công đồng giáo phận, trong đó, giám mục giáo phận cũng có thể mời các tín hữu giáo dân làm thành viên (141), hội đồng mục vụ của mỗi giáo phận “gồm các thành viên tín hữu Chúa Kitô hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội Công Giáo: giáo sĩ, thành viên các viện tận hiến, và nhất là các tín hữu giáo dân” (142), và hội đồng mục vụ giáo xứ, trong đó “các tín hữu Chúa Kitô, cùng với những vị, do chức vụ của các ngài, dấn thân trong việc chăm sóc mục vụ trong giáo xứ, góp công vào việc phát huy hoạt động mục vụ” (143).

126. Các cơ cấu tham khảo giống như các cơ cấu vừa kể trên đây có thể đem lại lợi ích lớn lao cho Giáo Hội, nhưng chỉ khi nào các mục tử và tín hữu giáo dân hỗ tương tôn trọng các đặc sủng của nhau và cẩn trọng cũng như liên tục lắng nghe các kinh nghiệm và quan tâm của nhau. Khiêm nhường lắng nghe trên mọi bình diện và tham khảo thích đáng những người liên hệ là những khía cạnh chủ yếu của một Giáo Hội sống động và sinh động.

Kết luận



127. Vatican II là một Lễ Hiện Xuống mới (144), đã trang bị để Giáo Hội đương đầu với một cuộc tân phúc âm hóa mà các vị giáo hoàng từ đó đến nay vẫn hằng kêu gọi. Công Đồng đã nhấn mạnh một cách mới mẻ tới ý tưởng truyền thống này: mọi người đã lãnh nhận phép rửa đều có một cảm thức đức tin, và cảm thức đức tin tạo nên một nguồn tài nguyên quan trọng nhất cho việc tân phúc âm hóa (145). Nhờ cảm thức đức tin, các tín hữu có khả năng không những nhìn nhận những gì phù hợp với Tin Mừng và bác bỏ những gì trái ngược với nó, mà còn cảm nhận được điều Đức GH Phanxicô từng gọi là “những con đường hành trình mới” trong đức tin của toàn thể dân lữ hành. Một trong các lý do tại sao các giám mục và các linh mục cần phải gần gũi với dân của mình trên đường lữ thứ và cùng đi với họ chính là để nhận ra “những con đường mới” khi dân Chúa “hửi được hơi họ” (146). Sự biện phân được những con đường mới mẻ này, vốn do Chúa Thánh Thần mở ra và soi sáng, sẽ có tính sống còn đối với việc tân phúc âm hóa.

128. Cảm thức đức tin có liên hệ mật thiết với “infallibilitas in credendo” (ơn vô ngộ khi tin) mà Giáo Hội, như một toàn thể, vốn có trong tư cách “chủ thể” tin đang thực hiện cuộc hành trình của mình trong lịch sử (147). Được Chúa Thánh Thần nâng đỡ, nó giúp Giáo Hội có khả năng làm chứng tá và giúp các chi thể của Giáo Hội, cả trong tư cách cá nhân lẫn trong tư cách cộng đồng, không ngừng biện phân được việc phải sống và hành động tốt nhất cũng như ăn nói thế nào cho trung thành với Chúa. Nó là một bản năng nhờ đó mỗi người và mọi người “cùng suy nghĩ với Giáo Hội” (148), cùng chia sẻ một đức tin và một mục đích. Nó chính là điều hợp nhất các mục tử và dân, và làm cho cuộc đối thoại giữa họ với nhau, dựa trên các ơn phúc và ơn gọi liên hệ, trở thành vừa chủ yếu vừa sinh nhiều hoa trái cho Giáo Hội.

________________________________________________________________________________________________________________________

[122] Xem Thánh Bộ Thờ Phượng Thiên Chúa và Kỷ Luật Bí Tích (CDWDS), Sách Hướng Dẫn về Lòng Sùng Kính Bình Dân và Phụng Vụ: Các Nguyên Tắc và Chỉ Dẫn (2001), số 10: “ ‘Lòng đạo bình dân’ chỉ một kinh nghiệm phổ quát: luôn luôn có một chiều kích tôn giáo trong trái tim người ta, nơi các dân tộc, và các phát biểu tập thể của họ. Mọi dân tộc đều có khuynh hướng nói lên quan điểm toàn bộ hóa của họ về siêu việt, các ý niệm của họ về thiên nhiên, về xã hội, và về lịch sử qua các phương thế phụng tự. Các tổng hợp có tính đặc điểm này có tầm quan trọng lớn về linh đạo và nhân bản”

[123] Hội Nghị Các Giám Mục Châu Mỹ La Tinh (CELAM), (Puebla, 1979), Hội Nghị Toàn Thể Lần Thứ Ba, Văn Kiện Cuối Cùng, số 448, như đã được trích dẫn trong Sách Giáo Lý Của GHCG số 1676.

[124] Đức GH Phanxicô, Evangelii Gaudium, số 125.

[125] Joseph Ratzinger, Commento teologico, trong Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, Il messaggio di Fatima (Libreria Editrice Vaticana, Città del Vaticano, 2000), tr.35; như đã được trích trong CDWDS, Sách Hướng Dẫn, số 91.

[126] CDWDS, Sách Hướng Dẫn, số 50.

[127] Sacrosanctum Concilium 13.

[128] Đức GH Phaolô VI, Tông Huấn Evangelii Nuntiandi (1975), số 48. Congar nhắc tới “các hâm mộ đáng hoài nghi và lòng sùng kính sai lầm” và cảnh cáo rằng “người ta nên dè dặt đừng quá gán cho cảm thức đức tin: không những liên quan tới các đặc quyền của hàng giáo phẩm… mà cả trong chính nó nữa” (Jalons pour une théologie du laïcat, tr 399; Bản tiếng Anh, Lay People in the Church, tr. 288).

[129] Đức GH Phaolô VI, TH Evangelii Nuntiandi (1975), số 48. Trong bài diễn văn khai mạc hội nghị toàn thể lần thứ tư của CELAM (Santo Domingo, ngày 12 tháng 10 năm 1992), Đức GH Gioan Phaolô II nói rằng, với “các gốc rễ chủ yếu có tính Công Giáo”, lòng đạo bình dân tại Châu Mỹ La Tinh là “một phản cực chống lại các giáo phái (sects) và là một bảo đảm cho lòng trung thành với sứ điệp cứu rỗi” (số 12). Nhắc tới Văn Kiện Cuối Cùng Của Hội Nghị Toàn Thể Lần Thứ Ba của CELAM, Đức GH Phanxicô tuyên bố rằng, khi đức tin Kitô Giáo được hội nhập văn hóa một cách đích thực, “lòng đạo bình dân” là một phần quan trọng của diễn trình nhờ đó “một dân tộc tự phúc âm hóa mình một cách liên tục” (Evangelii Gaudium, số 122).

[130] Xem số 2 trên đây.

[131] Xem Đức GH Phaolô VI, Evangelii Nuntiandi, số 58; có nhắc tới nhu cầu phải bảo đảm sao cho các cộng đoàn căn bản (communautés de base) thực sư có tính Giáo Hội.

[132] Đức GH Phanxicô, Evangelii Gaudium, số 126.

[133] Bộ Giáo Luật, điều 208.

[134] Bộ Giáo Luật, điều 212, §3.

[135] Newman, On Consulting the Faithful, tr. 63; về nghĩa kép của chữ “tham khảo”, xin xem các tr. 54-55.

[136] Y. Congar, ‘Quod omnes tangit, ab omnibus tractari et approbari debet’, trong Revue historique de droit français et étranger 36(1958), các tr.210-259, nhất là các tr.224-228.

[137] Xem các số 78-80 trên đây.

[138] Huấn Thị Mục Vụ về Các Phương Tiện Truyền Thông Xã Hội soạn thảo theo Lệnh của CĐ Vatican II, ‘Communio et Progressio’ (1971), số 115, là văn kiện cũng trích dẫn Đức GH Piô XII: “Một điều gì đó sẽ rất thiếu trong đời sống [Giáo Hội] nếu Giáo Hội không có công luận. Cả các mục tử linh hồn lẫn người giáo dân đều bị trách cứ vì việc này” (Diễn văn, ngày 17 tháng Hai năm 1950, AAS XVIII[1950], tr. 256).

[139] ‘Communio et Progressio’, số 116.

[140] Xem Bộ Giáo Luật, điều 443, §4.

[141] Xem Bộ Giáo Luật, điều 463, §2.

[142] Bộ Giáo Luật, điều 512, §1.

[143] Bộ Giáo Luật, điều 536, §1.

[144] Đây là câu nói được Đức GH Gioan XXIII sử dụng nhiều lần khi phát biểu các niềm hy vọng và các lời cầu nguyện của ngài cho công đồng sắp đến; xem Tông Hiến, Humanae Salutis (1961), số 23.

[145] Xem các số 2, 45, 65, 70, 112 trên đây.

[146] Xem Đức GH Phanxicô, diễn văn cho các giáo sĩ, những người sống đời tận hiến và thành viên các hội đồng mục vụ, San Rufino, Assisi, 4 tháng 10 năm 2013. Đức GH nói thêm rằng các công đồng giáo phận, các cử hành đặc thù “việc cùng bước đi” trong tư cách môn đệ của Chúa, cần lưu ý tới “điều Chúa Thánh Thần đang nói với giáo dân, với dân Chúa”, [và] với mọi người”.

[147] Phỏng vấn Đức GH Phanxicô của Cha Antonio Spadaro, 21 tháng 9 năm 2013; xem Đức GH Phanxicô, Evangelii Gaudium, số 119.

[148] Phỏng vấn Đức GH Phanxicô của Cha Antonio Spadaro; xem số 90 trên đây.
 
Giải đáp phụng vụ: Ban phép lành qua điện thoại được không?
Nguyễn Trọng Đa
21:15 22/07/2014
Giải đáp phụng vụ: Ban phép lành qua điện thoại được không?

Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Thưa cha, có đúng là trong cách nào đó cầu nguyện cho một người qua điện thoại không? Người ta có thể xin một tân linh mục ban phép lành cho mình qua điện thoại không? - O. C., Avezzano, Ý.


Đáp: Về việc cầu nguyện, tôi thấy không có lý do tại sao là không. Nếu chúng ta có thể cầu nguyện cho ai đó từ xa, chẳng hạn như khi chúng ta lần hạt Mân côi để chỉ ý cho một người bạn hoặc người thân cần cầu nguyện, thì việc chúng ta cùng đọc với họ cách nào đó qua điện thoại hoặc các phương tiện truyền thông kỹ thuật, có thể là một phương tiện để tăng cường hiệu lực ấy từ một quan điểm chủ quan.

Trong trường hợp linh mục ban phép lành, chúng ta cần phải phân biệt một số yếu tố. Nếu việc ban phép lành là một lời cầu nguyện, tôi tin rằng một phép lành đơn giản có thể được trực tiếp chuyển qua bằng phương tiện điện tử, nếu ý định của linh mục là để cầu xin phước lành của Thiên Chúa trên người ấy.

Có một số người không đồng ý với quan điểm này, và tin rằng một việc ban phép lành của loại này được dành riêng cho Đức Thánh Cha. Các tài liệu là rõ ràng về quyền của Giáo Hoàng để ban các phép lành như vậy, nhưng không nói gì về các trường hợp khác.

Khi Đức Thánh Cha ban phép lành "Urbi et Orbi", bất cứ ai nhận phép lành này qua việc truyền tải trực tiếp là thực sự được Giáo Hoàng ban phép lành, và cũng hưởng các lợi ích từ đại xá gắn liền với phép lành ấy. Phép lành của Giáo Hoàng nhất thiết gắn liền với ơn đại xá, và chỉ Ngài mới có thể ban mà thôi.

Ơn đại xá này, và cả phép lành nữa, không được nhận lãnh qua việc truyền tải trễ lại. Như ‘Sách Enchiridion các Ân Xá’ nói: "Ơn đại xá được ban cho tín hữu nào, không hiện diện vì lý do hợp lý khi Giáo Hoàng ban phép lành, nhưng theo dõi một cách đạo đức các nghi thức này qua truyền hình hoặc truyền thanh 'dum peraguntur', nghĩa là 'trực tiếp khi các nghi thức ấy đang được thực hiện”.

Tôi tin rằng nguyên tắc phép lành không được ghi âm cũng sẽ áp dụng cho các giáo sĩ khác, vì họ chỉ có thể ban một phép lành đơn giản qua điện thoại, máy phát thanh hoặc phương tiện khác. Mặc dù một linh mục có quyền ban phép lành, nhưng việc ban phép lành, ngay cả trong hình thức đơn giản nhất, là một nghi thức của Giáo Hội, và các nghi thức đòi hỏi một hình thức tham gia trực tiếp nào đó.

Một phép lành được ghi âm có thể là một nguồn ân sủng, cũng giống như việc lần chuỗi Mân côi ghi âm có thể tác động chúng ta cầu nguyện. Nhưng nó không phải là một nghi thức của Giáo Hội, và trong trường hợp này, nói cho đúng, nó không đi vào phạm trù của á bí tích.

Cũng vậy, việc ban phép lành như thế không áp dụng cho các phép lành cấu thành, vốn đòi hỏi sự hiện diện thể lý của người hoặc đồ vật được ban phép lành. Các việc ban phép lành ấy chỉ liên quan đến các người làm việc ở trường học, nghề nghiệp tôn giáo… hoặc làm phép các đồ vật như chén thánh hoặc tràng hạt.

Một ngoại lệ này là rằng Đức Thánh Cha, trong một số trường hợp, có thể mở rộng ý định làm phép của mình để làm phép cho các đồ vật đạo đức, như các huy hiệu và tràng hạt qua đài phát thanh, truyền hình và Internet, cho những người theo dõi việc truyền tải trực tiếp. Điều này không thể được coi đúng cho mọi việc truyền thanh truyền hình thánh lễ Giáo Hoàng (hiện nay thường là phổ biến trong kỷ nguyên Internet), và ý định của Ngài thường cần được nói rõ.

Trong cùng một dòng suy tư này, tôi cũng sẽ nói rằng các phép lành phụng vụ trong Sách các Phép sẽ không nhất thiết là hiệu quả như là phép lành, nếu nghi thức ngụ ý một cách tự nhiên sự hiện diện thể lý của người được chúc lành.

Tuy nhiên, các công thức tương tự có thể được sử dụng như lời cầu nguyện cho các người đang ở xa. (Zenit.org 227-2014)

Nguyễn Trọng Đa
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Sóng Cồn Dưới Trăng
Nguyễn Hùng
21:25 22/07/2014
SÓNG CỒN DƯỚI TRĂNG
Ảnh của Nguyễn Hùng
Cát êm mời gọi sóng cồn
Trăng vàng tha thiết gọi mời biển dâng
Đêm sâu mời gọi mộng về
Nơi nào ấm cúng gọi mời khách xa?
(Pleiksor nth)