Ngày 29-06-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 30/06: Nỗi sợ trong chúng ta – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến, Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
02:44 29/06/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi Đức Giê-su ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo Người. Bỗng có một người mắc bệnh phong tiến lại, bái lạy Người và nói: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.” Người giơ tay đụng vào anh và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch.” Lập tức, anh được sạch bệnh phong. Rồi Đức Giê-su bảo anh: “Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư tế và dâng của lễ, như ông Mô-sê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:23 29/06/2023

31. Hạ quyết tâm, hạ quyết tâm nhé ! Ma quỷ sẽ không sợ linh hồn nào không có quyết tâm.

(Thánh Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:27 29/06/2023
89. THỢ SĂN VÀ CON CHÓ

Một hôm, thợ săn ra lệnh cho con chó của mình đuổi theo con thỏ. Ông ta hét lên:

- “Bắt lấy nó, bắt lấy nó”.

Con chó lập tức nhanh như mũi tên lao vào hướng con thỏ mà phóng tới, rảo quanh mấy rừng cây một hồi thì cuối cùng cũng bắt được nó. Con chó cắn con thỏ và chạy đến trước mặt chủ nhân, thợ săn nắm lấy tai thỏ vừa ra lệnh cho con chó nhả ra, thế là con chó nhả ra, thợ săn vui vẻ tiếp tục đi săn.

Người trong thôn nhìn thấy chuyện như vậy thì nói:

- “Con cho đó giống như một người có lòng tham, lòng ham muốn ra lệnh cho nó: bắt lấy nó, bắt lấy nó. Nó liền bán mạng đuổi theo vinh hoa phú quý trên thế gian. Nhưng cuối cùng sự chết cũng đến ra lệnh nó từ bỏ tất cả, thật đáng thương cho những người có lòng tham, cũng chỉ là từ bỏ tất cả những gì đã nắm bắt được, lúc ấy tình hình của họ thì rất là buồn phiền và đau khổ.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 89:

Không nên tham lam tiền tài phúc lộc của thế gian, bởi vì mối mọt sẽ gặm nhấm nó và trộm cướp sẽ ăn cắp nó đi. Đức Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy lo tìm kiếm những sự trên trời, nơi mà mối mọt không thể gặm nhấm nó được và không một kẻ trộm nào có thể đục khoét ăn cắp được.

Nhà to cửa lớn tiền bạc của cải đầy kho, nhưng khi chết có đem theo được gì không?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chia sẻ gánh nặng với Chúa Giê-su
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
13:20 29/06/2023


Sau mấy ngày về miền quê thăm người em thân thiết, ông Năm và đứa con gái lớn trở về nhà mang theo những thứ “cây nhà lá vườn” do người em trao tặng.

Khi xe về đến bến, hai cha con xuống xe cuốc bộ về nhà. Người cha tuổi đã già, gầy gò ốm yếu, chịu khó mang bị xoài bên vai phải, khoác bị khoai bên vai trái, còn đôi tay gầy guộc thì xách mấy nải chuối bằng tay này và giỏ áo quần bằng tay kia. Trong khi đứa con gái cưng song hành bên cạnh thì chỉ đeo một túi xách nho nhỏ, xinh xắn trên vai, đi tênh tênh bên bố mà chẳng để ý đến lưng bố đang còng xuống vì sức nặng của hành trang, chẳng thấy mồ hôi bố lấm tấm trên khuôn mặt nhăn nheo, y như cô chủ giàu sang đi bên cạnh tên nô lệ khốn cùng.

Người cha già chịu còng lưng mang nặng những món quà đó về nhà cho ai hưởng? Cho người mẹ, cho các em ở nhà và cho chính cô. Chính cô cũng được hưởng phần trong đó!

Thế mà cô cứ để mặc cha già còng lưng mang nặng mà chẳng động lòng thương xót, chẳng đụng vào một ngón tay.

Thật là con bất hiếu khi thấy cha vác nặng mà chẳng mó tay vào.

Thế nhưng, lắm lúc chúng ta cũng xử sự như cô gái kiêu sa, vô cảm này.

Hôm nay, Chúa Giê-su vẫn còn tiếp tục chịu thương khó trong thân mình Ngài là Hội thánh để cứu độ chúng ta và Ngài không ngừng kêu gọi chúng ta vác thập giá theo Ngài, nhưng ta cứ làm ngơ như không nghe, không thấy; cứ đi tênh tênh trên con đường lạc thú của mình mà chẳng động lòng trắc ẩn đối với Chúa là Đấng đang tiếp tục chịu khổ nạn để đền tội cho mỗi người chúng ta.

Thật là người môn đệ bất xứng khi Chúa vác thập giá đền tội cho ta, còn chúng ta thì cố tìm kiếm lạc thú trần gian mà chẳng kê vai vác cùng với Chúa.

Chính vì thế, Chúa mới cảnh báo rằng: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy” (Mt 10,38).

Nhưng vác thập giá với Chúa thế nào đây?

Chúa Giê-su dạy chúng ta vác thập giá với Ngài qua 2 câu nói tiếp theo:

Thứ nhất: “Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất” có nghĩa là kẻ nào chỉ biết chăm lo cho bản thân mình, chẳng thiết gì đến Chúa và anh chị em chung quanh đang gặp khốn khó, thì sẽ không được hưởng phúc đời sau;

Và câu thứ hai: “Ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được ” có nghĩa là ai từ bỏ nếp sống vị kỷ để sống vị tha, quên mình đi để hy sinh phục vụ Chúa và tha nhân thì sẽ được sống đời đời trên thiên quốc.

Lạy Chúa Giê-su,

Người con để mặc người cha gánh nặng một mình mà không kê vai gánh giúp là con bất hiếu; người môn đệ của Chúa để mặc Thầy chịu khổ nạn, chịu vác thánh giá nặng nề mà không vác cùng thì không xứng đáng là môn đệ trung thành.

Hôm nay Chúa vẫn còn tiếp tục chịu khổ nạn, chịu vác thập giá cách nhiệm mầu trong Thân mình Ngài là Hội thánh để cứu độ chúng con, lẽ nào chúng con để mặc Chúa gánh vác một mình mà không chia sẻ gánh nặng của Chúa.

Xin cho chúng con sẵn sàng cống hiến thời giờ, công sức… của mình để chăm sóc, phục vụ người khác. Làm như thế là cùng vác thập giá với Chúa; làm như thế thì mới xứng đáng là môn đệ của Chúa và mới được hưởng phúc thiên đàng.
 
Kính trọng
Lm. Minh Anh
17:38 29/06/2023

KÍNH TRỌNG
“Chúa Giêsu ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt theo Ngài. Một người cùi đến bái lạy Ngài!”.

Winston Churchill, người được tiếng là chính trực và tôn trọng những người đối lập. Năm cuối cùng tại vị, ông dự một buổi lễ. Sau ông vài hàng ghế, có hai người đang thì thầm, “Đó là Churchill!”. Họ nói, “Ông ấy đang già đi”; “Ông ấy nên từ chức”. Buổi lễ kết thúc, Churchill quay về phía hai người; đầy trân trọng, ông nói, “Thưa quý ông, họ cũng nói, ông ấy bị điếc!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hơn cả sự trân trọng thủ tướng Anh dành cho những người đối lập, Lời Chúa hôm nay tiết lộ một sự trân trọng thú vị tương tự, “Một người cùi đến bái lạy Chúa Giêsu”. Thật bất ngờ, chi tiết này giúp chúng ta khám phá sự ‘tôn kính’ của con người đối với Thiên Chúa; và bất ngờ hơn, sự ‘kính trọng’ của Thiên Chúa đối với con người!

Điều đầu tiên chúng ta lưu ý là Chúa Giêsu “chạm vào” người cùi. Đây là điều cấm kỵ, vì như vậy, Ngài bị coi là nhiễm uế. Nhưng Chúa Giêsu đã phá vỡ chuẩn mực đó để bày tỏ công khai sự ‘kính trọng’ hầu nói cho anh cùi và mọi người ‘phẩm giá bẩm sinh’ của anh. Thật thâm thuý khi chúng ta tự hỏi, “Vậy thì hành động nào được coi là ‘kính trọng’ hơn?”; “Việc anh ‘bái lạy’ Chúa Giêsu hay việc Ngài ‘chạm vào’ anh?”. Và dẫu không cần so sánh hai hành vi này, nhưng sẽ rất hữu ích khi bạn và tôi suy gẫm về một sự thật sâu sắc rằng, Chúa Giêsu, Thiên Chúa Nhập Thể, đã bày tỏ sự ‘kính trọng’ đối với con người; ở đây, một người ô uế bị cộng đồng loại trừ. Không nghi ngờ gì nữa, Ngài không chỉ ‘kính trọng’ khi chạm vào anh, nhưng còn công khai bày tỏ lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho anh.

Thật trùng hợp! Sự ‘kính trọng’ này còn được bộc lộ ở bài đọc thứ nhất. Thiên Chúa đã giữ lời hứa với Abraham, “Sara, vợ ngươi sẽ sinh cho ngươi một con trai”. Nhưng “Abraham cúi mặt cười, và nghĩ trong lòng rằng: ‘Già đã trăm tuổi mà còn có con được sao? Sara đã chín mươi tuổi sẽ sinh con ư?’”. Ôi, trước một Đấng “Không ai nhìn thấy mà không chết”; vậy mà Abraham dám cười! Phải chăng, vì Thiên Chúa đó quá yêu thương, quá ‘kính trọng’ vị tổ phụ? Và Ngài đã giữ lời với miêu duệ của kẻ kính tôn Ngài cho đến muôn đời như xác tín của Thánh Vịnh đáp ca, “Đó chính là phúc lộc Chúa dành cho kẻ kính sợ Ngài!”.

Anh Chị em,

“Một người cùi đến bái lạy Ngài”. Mỗi ngày, chúng ta bái lạy Chúa, bái lạy Thánh Thể; tất nhiên, sự tôn kính chúng ta dành cho Thiên Chúa là phải lẽ. Tuy nhiên, còn phải nhận ra rằng, Thiên Chúa luôn ‘kính trọng’ mỗi người chúng ta, dẫu bạn và tôi bất xứng hơn cả anh cùi! Mỗi ngày, Ngài đang chạm đến chúng ta qua các Bí Tích; đặc biệt, Bí Tích Thánh Thể. Vậy mà, không chỉ cúi mặt cười như Abraham, chúng ta còn ‘bôi mặt’ Ngài khi chúng ta phạm tội; khi chúng ta miệt thị, nhục mạ Ngài trong anh chị em mình. Chúng ta quên rằng, tha nhân là chính Ngài. Người cùi hôm nay chỉ là ‘biểu tượng’ của nhiều loại người mà thế giới coi là ô uế và bị loại trừ, Chúa Giêsu muốn bạn và tôi ‘kính trọng’ họ đúng mức và triệt để. Khi làm vậy, chúng ta không biện minh cho khiếm khuyết hoặc tội lỗi của họ; nhưng vượt qua vẻ bên ngoài, chúng ta chân nhận ‘phẩm giá bẩm sinh’ của họ, vì họ cũng là con cái Chúa.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết ‘kính trọng’ Chúa trong anh chị em con, dù họ thế nào, chỉ vì một lý do duy nhất, Chúa quá trân trọng và yêu thương con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Kỷ niệm một năm phán quyết Row v. Wade bị lật ngược, hai giáo sư Hoa Kỳ nhận định viễn ảnh tương lai của phong trào phò sinh
Vũ Văn An
19:44 29/06/2023

Ngày 24 tháng 6 năm 2022, Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ thông qua phán quyết Dobbs v. Jackson Women's Health Organization, No. 19-1392, 597 U.S với số phiếu 6 chống 3, lật ngược phán quyết Row v. Wade năm 1973 của chính mình. Phán quyết lịch sử này nói rằng Hiến Pháp Hoa Kỳ không ban quyền phá thai, và trả lại cho các tiểu bang quyền qui định bất cứ khía cạnh nào của việc phá thai không được luật liên bang bảo vệ.



Không phản dân chủ

Kỷ niệm một năm ngày thông qua phán quyết trên, Giáo sư Luật O. Carter Snead của Đại Học Notre Dame nhận định rằng (https://thehill.com/opinion/judiciary/4064951): Đó là một năm đầu tiên đầy sóng gió với những thành công thực sự, nhưng cũng có những thất bại đáng kể đối với phong trào phò sự sống. Đối với những người trong chúng ta, những người khẳng định phẩm giá bình đẳng nội tại và không thể chuyển nhượng của mọi thành viên trong gia đình nhân loại, được sinh ra và chưa được sinh ra, chúng ta phải làm tốt hơn nữa trong việc đưa ra lý lẽ trước công chúng về một nền văn hóa sự sống và nền văn minh tình thương như một tiền đề cần thiết để tự quản lý một cách khôn ngoan, công bằng và nhân đạo trong một thế giới hậu phán quyết Roe.

Cho mục đích ấy, sau đây là một vài gợi ý khiêm tốn để tiến lên phía trước.

Đầu tiên, điều cần thiết là phải nói rõ ràng một cách chính xác về những gì phán quyết Dobbs đã đưa ra. Đa số các thẩm phán kết luận một cách hợp lý rằng không có sự giải thích nào của Hiến pháp trung thành với văn bản của nó, với lịch sử hoặc truyền thống pháp lý của Hoa Kỳ ngăn cản các nhánh chính trị của chính phủ ban hành luật và chính sách về phá thai thông qua quy trình dân chủ. Người dân Hoa Kỳ đã được hưởng quyền này kể từ khi lập quốc cho đến ngày 22 tháng 1 năm 1973. Bên ngoài Hoa Kỳ, gần như mọi quốc gia trên thế giới đều điều chỉnh việc phá thai thông qua quy trình chính trị (phần lớn trong số đó hạn chế phá thai sau 12 tuần của thai kỳ, tùy thuộc các ngoại lệ khác nhau). Dobbs do đó không phải là sự lạm dụng quyền lực của Tòa án; ngược lại, đó là một trường hợp vô cùng hiếm hoi về việc ngành tư pháp trao quyền cho người dân. Nó trái ngược với một quyết định “phản dân chủ”.

Thứ hai, và quan trọng hơn, điều cần thiết là phải giải thích tại sao chúng ta phò sự sống, và điều này có ý nghĩa gì đối với luật pháp và chính sách. Nó không chỉ đơn giản là “chống phá thai” (bất chấp những gì các cuốn sách dạy về phong cách báo chí có thể nói). Đúng vậy, nó liên quan đến việc pháp luật bảo vệ thai nhi khỏi bị phá thai. Nhưng điều này chỉ đơn giản xuất phát từ nguyên tắc sinh động sâu sắc hơn rằng mọi con người đều có phẩm giá và giá trị vô song như nhau, và xứng đáng được yêu thương, hỗ trợ và bảo vệ từ pháp luật. Bối cảnh nhân bản trong đó vấn đề phá thai nảy sinh không phải là một “cuộc xung đột sinh tử” kiểu người này thắng người kia thua (zero-sum) của những người xa lạ, mà là một cuộc khủng hoảng đôi khi bi thảm liên quan đến một người mẹ và đứa con của bà đòi hỏi tất cả chúng ta phải giúp đỡ họ và làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ cả hai (cùng với cha của đứa trẻ, gia đình và cộng đồng), trước, trong và sau khi đứa trẻ được sinh ra.

Nói cách khác, xây dựng văn hóa sự sống là mở rộng ranh giới của cộng đồng luân lý và luật pháp. Đó là vấn đề của phép cộng chứ không phải phép trừ. Đó là về việc xây dựng một thế giới trong đó mọi người đều có giá trị; mọi người đều có yêu cầu được chúng ta chăm sóc - đặc biệt là những người yếu nhất và dễ bị tổn thương nhất.

Trong cuộc tranh luận công khai, chúng ta nên đưa ra những phân biệt dân sự nhưng rõ ràng giữa tầm nhìn về cuộc sống chung của chúng ta với cách tiếp cận cạnh tranh. Hãy áp lực những người ở phía bên kia trả lời nếu họ sẵn lòng ủng hộ bất cứ giới hạn cứng rắn nào đối với phá thai tự chọn ở bất cứ giai đoạn thai kỳ nào hoặc vì bất cứ lý do gì (thí dụ: lựa chọn giới tính hoặc để ngăn ngừa việc sinh ra một đứa trẻ khuyết tật). Về phần họ, giới truyền thông cũng nên đặt những vấn đề như vậy.

Nhưng để xây dựng một nền văn hóa sự sống, chỉ thuyết phục bạn bè và hàng xóm ủng hộ sự lựa chọn của chúng ta xem xét lại các quan điểm lâu dài và chặt chẽ là không đủ. Chúng ta phải cởi mở với những cách tiếp cận, hợp tác chính trị mới, và vai trò của chính phủ nhằm theo đuổi những kết quả hỗ trợ và hữu hiệu nhất cho các bà mẹ, trẻ em và gia đình. Xây dựng trên sự tiến bộ của các tiểu bang “đỏ” [Cộng hòa] đã mở rộng phạm vi bảo hiểm sau khi sinh của Medicaid từ 60 ngày lên 12 tháng, mở rộng các khoản tín dụng thuế cấp tiểu bang cho trẻ em, ban hành chế độ nghỉ thai sản có lương cho nhân viên tiểu bang và cho phép tăng tài trợ đáng kể cho các chương trình và tổ chức phi lợi nhuận cung cấp hỗ trợ cho bà mẹ và trẻ em.

Chúng ta phải vượt qua sự chia rẽ chính trị để tạo ra các mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ hơn cho các bà mẹ, trẻ sơ sinh và gia đình, ngay cả khi những bất đồng về phá thai vẫn còn. Ở các bang “xanh” [Dân chủ] đã thông qua luật mới mở rộng khả năng tiếp cận phá thai, chúng ta phải nỗ lực tìm kiếm các biện pháp hỗ trợ tương xứng cho phụ nữ và gia đình chọn làm cha mẹ hoặc lập kế hoạch nhận con nuôi của họ.

Có nhiều việc phải làm, nhưng có những lý do để lạc quan. Một cuộc thăm dò ý kiến của Marist vào tháng 1 năm 2022, được tài trợ với sự hợp tác của hội Hiệp sĩ Columbus, cho thấy 81% số người được hỏi đồng ý rằng “có thể có luật bảo vệ cả sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ cũng như tính mạng của thai nhi.” Câu hỏi tương tự đã được đặt ra vào tháng 1 năm 2023 — bảy tháng sau phán quyết Dobbs — và tỷ lệ ủng hộ đề xuất này đã tăng lên 90%.

Phải bãi bỏ luật cho phép phá thai dù ở bình diện tiểu bang



Trong khi đó, phát biểu tại Đài Tưởng Niệm Lincoln nhân Ngày Toàn quốc Cử hành Sự sống dịp một năm kỷ niệm phán quyết Dobbs, giáo sư thần học của Đại Học Công Giáo America, Chad Pecknold, đã mạnh mẽ hơn, đòi hủy bỏ bất cứ luật lệ nào cho phép phá thai (https://postliberalorder.substack.com/p/what-i-said-at-the-lincoln-memorial). Ông viết:

Ngày này một năm trước, một đạo luật bất công khủng khiếp đã được hủy bỏ.

Câu chuyện về việc nước Mỹ đã giết người ở quy mô kỹ nghệ như thế nào khi còn trong bụng mẹ là một câu chuyện kinh hoàng. Hàng chục triệu sinh mạng con người bị hủy hoại. Quy mô hủy diệt lớn đến mức, sau khi tìm kiếm điểm tương đồng gần nhất với tội ác của chế độ nô lệ, chúng ta thường tìm đến tội giết trẻ sơ sinh do người Carthage cổ đại thực hiện.

Carthage là một đế chế đạt được thành công phi thường về vật chất không khác gì thành công của chúng ta - họ coi trọng “năng suất”, họ tự hào về “tính thực tế” của mình. Họ yêu thích sự xa hoa. Ở thời kỳ giàu có nhất và suy đồi nhất, họ đã hiến tế những đứa trẻ sơ sinh của mình trên những bàn thờ tà thần tồi tệ nhất.

Kể từ năm 1973, chúng ta cũng đã làm y như vậy.

Trong nửa thế kỷ qua, đất nước chúng ta đã “dâng hiến” hàng chục triệu sinh mạng con người dễ bị tổn thương trên bàn thờ tự do giả tạo. Chúng ta đã tự nhận cho mình giấy phép giết những người nhỏ bé nhất ở giữa chúng ta.

Tuy nhiên, trong nhiều thiên niên kỷ, nền văn minh Kitô giáo đã thúc đẩy một quan điểm tốt hơn về tự do - tự do không nằm trong quyền lựa chọn sự sống hay sự chết, điều thiện hay điều ác, mà chỉ trong khả năng đạt được sự xuất sắc nào đó, đức hạnh nào đó, điều tốt đẹp nào đó cao cả hơn, phù hợp với bản chất của chúng ta.

Quan điểm sai lầm về tự do đã thống trị phương Tây trong yếu tính là sự phủ nhận nền văn minh Kitô giáo. Do đó, không có gì đáng ngạc nhiên khi quan điểm sai lầm về tự do này đi đôi với một đức tin xấu, biểu lộ trong những lá cờ của tôn giáo công dân mới hiện đang tung bay khắp nơi. Niềm tin xấu này cũng được biểu lộ trong bàn thờ lựa chọn [phá thai], trên đó chúng ta thực hành hiến tế con người.

Chúa Giêsu nói chúng ta xem quả biết cây. Một quan điểm sai lầm về tự do không giải phóng được bất cứ ai - sự sùng bái lựa chọn [phá thai] sẽ bị hủy diệt cùng với sự từ bỏ Carthage.

Vì vậy, để tránh số phận của Carthage, chúng ta phải lật đổ vị thần giả dối này, chúng ta phải phá hủy bàn thờ mà chúng ta thực hành hiến tế con người. Chúng ta phải chấm dứt phá thai. Chúng ta phải chấm dứt phá thai với cùng một lòng dũng cảm luân lý mà chúng ta đã sử dụng để chấm dứt chế độ nô lệ. Chúng ta phải chấm dứt nạn phá thai, không phải thông qua sự tự do sai lầm của sự lựa chọn dân chủ, mà thông qua quyền tự do thực sự để sống phù hợp với những gì đúng đắn và công bằng.

Chúng ta phải chấm dứt phá thai thông qua quyền hành pháp để giải thích điều khoản bảo vệ bình đẳng của Tu chính án thứ 14 bao gồm cả con người trong bụng mẹ.

Chúng ta phải chấm dứt nạn phá thai thông qua Quốc hội, thông qua luật pháp đổi mới khiến việc phá thai trở thành điều không tưởng - những ý tưởng như luật “Sinh con tự do” do Thượng nghị sĩ J.D. Vance đề xuất, sẽ khiến việc sinh con rẻ hơn là giết một đứa trẻ ở đất nước này.

Nhưng chúng ta không thể chấm dứt phá thai bằng cách “trả lại cho các tiểu bang,” bằng cách dựa vào quyền lựa chọn dân chủ. Chúng ta phải chấm dứt phá thai thông qua Tòa án tối cao không chỉ đưa ra những lập luận nhất quán về luật thực định, mà còn đảm bảo rằng luật thực định của chúng ta đưa ra những phán quyết luân lý đúng đắn và công bằng.

Phán quyết Dobbs đã chấm dứt một đạo luật bất công, nhưng nó đã không và không thể chấm dứt việc phá thai.

Mặc dù chúng ta đã tham gia vào một cuộc đấu tranh giành sự sống mạnh mẽ hơn nhiều ở cấp tiểu bang, nhưng chúng ta phải để mắt đến phần thưởng: cuộc đấu tranh để công nhận những người chưa được sinh ra là con người hoàn toàn và xứng đáng được bảo vệ bình đẳng theo Hiến pháp là sao bắc đẩu mới của chúng ta.

Carthago delenda est [Carthage phải bị hủy bảo]
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Và Nghi Thức Khởi Công Xây Nhà Mục Vụ Giáo Xứ Hòa Lâm- Giáo Phận Đà Nẵng
Tôma Trương Văn Ân
17:10 29/06/2023
Thánh Lễ Và Nghi Thức Khởi Công Xây Nhà Mục Vụ Giáo Xứ Hòa Lâm- Giáo Phận Đà Nẵng

1.Giáo xứ Hòa Lâm:

Hòa Lâm, một giáo xứ miền nông thôn, thuộc xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Trên con đường tỉnh lộ 608, từ ngã 3 Nam Phước đi Trung tâm hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu và khu thánh địa Mỹ Sơn, vừa qua Cầu Chìm, khách hành hương rẽ trái tại ngã 3 Duy Trung khoảng 3 Km đến nhà thờ giáo xứ Hòa Lâm.

Xem Hình

Hòa Lâm được các Cha quản xứ Trà Kiệu đến truyền giáo năn 1958, có Tộc Võ theo Đạo Công Giáo đầu tiên, giáo dân ngày càng tăng. Một nhà nguyện nhỏ được làm trên đồi Nam Mỹ, cách nhà thờ hiện nay 4Km. Nhưng sau trận lụt năm Thìn 1964 nhấn chìm tất cả ! hơn nữa chiến tranh ngày càng leo thang, nhà nguyện cũng bị hư hỏng. Người dân vùng này di tản đến nhiều nơi. Sau năm 1975, người dân trở về quê lập nghiệp. Đời sống Đạo được các Linh mục của Giáo xứ Trà Kiệu quan tâm chăm sóc, nhà nguyện nhỏ được làm trong phần đất của Tộc Võ, cách nhà thờ hiện nay 400m. Hòa Lâm trở thành một giáo họ của Giáo xứ Trà Kiệu. Ngôi nhà thờ hiện nay, được khởi công xây dựng ngày 15.8.1997 trên phần đất thổ cư của gia đình ông Antôn Nguyễn Thế và bà Maria Phạm Thị Đào hiến tặng 500m2 và giáo phận mua thêm các lô đất xung quanh. Đức cha Phanxicô Xavie Nguyễn Quang Sách chủ sự thánh lễ khánh thành nhà thờ ngày 11.2.2000. kinh phí xây dựng do tổ chức từ thiện MISEREOR Đức quốc tài trợ, người giáo dân đóng góp công trong xây dựng.

Anh Philipphê Nguyễn Khắc Hồng-Phó Nội vụ Hội đồng mục vụ giáo xứ cho biết:”Tại đây, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Dân chủ yếu sống nghề nông, sản lượng thu hoạch và giá trị nông sản thấp. lớp trẻ bỏ quê ra thành phố làm công nhân trong các khu công nghiệp, làm thuê, thợ xây, phụ hồ… ở nhà còn lại người già và trẻ em”. Anh còn cho biết: ” Giáo phận không chỉ chăm lo đời sống Đạo cho giáo dân, mà còn quan tâm cả những nhu cầu cơ bản của cộng đồng nơi đây. Qua tổ chức từ thiện và Ân nhân giúp đõ, Giáo phận đã hỗ trợ xây hồ chứa nước Cây Sơn, đập Đá, đập Thổ. Nhằm cung cấp nước cho nông nghiệp cả Xã Duy Trung, và làm một số đường giao thông liên thôn trong khu vực”.

Ngày 18/01/2007 Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri quyết định nâng Hòa Lâm lên thành Giáo xứ. Cha Giuse Hoàng Quốc Duy Linh được bổ nhiệm làm Quản xứ tiên khởi. Tại thời điểm đó, cơ sở vật chất chỉ có duy nhất ngôi nhà thờ nhỏ. Sau đó, cộng đoàn giáo xứ đã đồng tâm hiệp lực, tiết kiệm đóng góp và nhiều ân nhân giúp đỡ. Đến năm 2009 xây nhà xứ với 3 phòng học giáo lý cho con em, nhưng rất nhỏ và khiêm tốn. Hiện nay giáo dân đã hơn 1200 người, có 5 Giáo họ gồm: Cẩm Thành 1; Cẩm Thành 2; Nam Mỹ; Hòa Lâm đông; Hòa Lâm tây. Với gần 200 em thiếu nhi, học trong 8 lớp.Có những lớp giáo lý vì thiếu phòng học, phải ngồi học hai bên hành lang nhà thờ, có lớp ngồi luôn ngoài sân, làm ảnh hưởng đến chất lượng học và sức khỏe của con em. Vì vậy rất cần thêm nhiều phòng học, để cho con em học giáo lý và các hoạt động mục vụ khác của giáo xứ. Đây là nhu cầu thật cấp bách, thật cần thiết và là niềm ước ao của mỗi người giáo dân giáo xứ Hòa Lâm.

Các Cha quản xứ kế nhiệm: Giuse Hoàng Quốc Duy Linh ( 2007-2012); Antôn Nguyễn Thanh Vũ (2012-2017); Phao-lô Trần Ngọc Hoàng (2017-2021) và Cha đương nhiệm Phê-rô Nguyễn Đệ. Các Ngài đã rất trăn trở, cùng với giáo dân tích góp cho chương trình nâng cấp kiến thiết cơ sở hạ tầng của giáo xứ. Nay đã đến lúc Cha quản xứ và cộng đoàn, dốc tâm xây ngôi nhà nhiều công năng dành cho việc học Giáo lý và các công tác mục vụ. Nhờ đó, Giáo hội có điều kiện hơn nhằm chăm sóc nuôi dưỡng đời sống đức tin cho người tín hữu và hỗ trợ hơn trong việc loan báo Tin mừng cho cộng đồng nơi đây.

Niềm vui của giáo xứ được vỡ òa khi nhận được Văn Thư số 10/2023/GM/XD của Tòa Giám mục, do Đức Giám Mục Giáo phận ký ngày 17.6.2023, Chấp Thuận cho giáo xứ Hòa Lâm xây dựng nhà mục vụ.

Nhà mục vụ vừa được khởi công, có diện tích khu đất xây dựng 240m2, cao 3 tầng, có 9 phòng học ở tầng 2 và tầng 3, tầng trệt là hội trường dùng cho các sinh hoạt chung của giáo xứ. Khi hoàn thành sẽ trở thành nhà đa năng, để giáo xứ có thể dùng vào nhiều mục đích cho mục vụ. Nhìn mô hình đẹp và hoành tráng, Cha Quản xứ thổ lộ với tôi: ” dân ở đây đa phần là người nghèo, mỗi gia đình tiết kiệm đóng góp mỗi năm được 1 triệu VNĐ, đã được 3 năm. Hiện nay góp được 400 triệu, công trình dự kiến 3 tỉ VNĐ. … Có tới đâu, làm tới đó ! “

Xin Thiên Chúa hoàn tất công việc chúng con đã khởi sự. Ngôi nhà mơ ước sẽ sớm hoàn thành nhờ Ơn Chúa qua Giáo hội, qua những đôi tay và tấm lòng rộng mở của cộng đoàn Giáo xứ, của Ân nhân và thân nhân xa gần !

2. Thánh lễ và nghi thức khởi công xây dựng nhà mục vụ:

Nhân ngày lễ Kính hai thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô (29/6), Bổn mạng Cha quản xứ. lúc 17 giờ 30 ngày 29.6.2023, tại khuôn viên nhà thờ giáo xứ Hòa Lâm. Cha Philipphê Trương Văn Long – Hạt trưởng hạt Trà Kiệu, đã chủ sự nghi thức làm phép khu đất xây Nhà mục vụ Giáo xứ. Hiện diện trong nghi thức và thánh lễ còn có Cha Phê-rô Quản xứ, quý tu sĩ, nhiều vị Ân nhân thân nhân và cộng đoàn giáo xứ.

Trong bài giảng, Cha hạt trưởng nêu tấm gương Hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phao –lô: Hai Thánh Tông đồ có khả năng và thành phần xã hội khác nhau, trình độ khác nhau. Hai Thánh được Chúa mời gọi làm Tông đồ trong những hoàn cảnh khác nhau…. Nhưng cùng chung mục đích sống Lời Chúa, rao giảng Lời Chúa và phục vụ giáo hội. …. Cả hai vị đều bị sa ngã lỗi phạm, nhưng quyết tâm sám hối trở về với Chúa. Các Ngài cùng nhau cộng tác trong tình yêu thương. Cha hạt trưởng mời gọi cộng đoàn sống yêu thương, tôn trọng lẫn nhau, quyết tâm sám hối khi bị sa ngã. Cộng đoàn phải củng cố sự hiệp thông, cùng nhau xây dựng giáo hội, cách riêng tại giáo xứ theo ơn riêng và khả năng Chúa ban cho mỗi người. Như những viên gạch kết dính thành những công trình tuyệt đẹp. Mỗi người tín hữu cần kết dính, hiệp thông trong đa dạng, làm nên tòa nhà giáo hội phong phú và vững bền, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần làm “keo kết dính”.

Cuối Thánh lễ, Cha Quản xứ có lời cám ơn Thiên Chúa, Đức Maria mẹ Hội thánh, Chân phước An-rê Phú Yên, Hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô. Cha cũng không quên cám ơn Đức Giám Mục giáo phận, quý Cha, quý Ân nhân thân nhân, cộng đoàn và tất cả những ai đã yêu thương nâng đỡ giúp giáo xứ trong quá khứ và tương lai sắp đến, nhất là trong công trình xây dựng Nhà mục vụ mới này. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Chư Thánh ban muôn ơn lành cho tất cả.

Tôma Trương Văn Ân

Xin liên lạc Linh muc quản xứ:

Phê-rô Nguyễn Đệ: tel: 0905 554 541
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh cơn khủng hoảng tại Đức
L.m. Daminh Nguyễn Ngọc Long
10:16 29/06/2023
Hình ảnh cơn khủng hoảng tại Đức

Trong đời sống con người xưa nay hằng xảy những cơn khủng hoảng trong mọi lãnh vực đạo giáo cũng như đời sống xã hội, cá nhân cũng như hội đoàn quốc gia đất nước…

Đời sống Giáo hội của Chúa Giesu Kitô xưa nay trong dòng lịch sử thời gian luôn hằng phải đối diện với những cơn khủng hoảng bàn cãi tranh chấp, có cả ganh tỵ hận thù, và cả đến mức độ ly giáo tách biệt ra khỏi nữa.

Từ những năm nay Giáo Hội Công Giáo bên nước Đức phải đối diện với làn sóng khủng hoảng hầu như liên tục về sự mất niềm tin vào Giáo hội. Có nhiều người tín hữu Công Giáo từ bỏ ra đi quay lưng lại với Giáo hội càng rõ rệt cùng sâu rộng nhiều.

Theo bản tin thống kê của Hội Đồng Giám mục nước Đức hôm 28.06.2023 cho biết chi tiết những con số nói lên sự đau buồn
tiêu cực cho năm 2022:

Giáo Hội Công Giáo nước Đức gồm có 27 Tổng và giáo phận, với 20.937.590 người tín hữu, chiếm 24,8 phần trăm dân số nước Đức.

Năm 2021 có 359.338 người tín hữu từ bỏ xin ra khỏi cộng đoàn Giáo Hội Công Giáo.

Năm 2022 con số đó tăng lên tới mức kỷ lục 522.821 người tín hữu quay lưng lại với Giáo hội.

Số Linh mục trông coi việc mục vụ nơi các xứ đạo cũng giảm: năm 2021 có 12.280 vị, nhưng năm 2022 giảm còn 11.987 vị.

Năm 2022 có 45 tân ứng sinh nhận chức linh mục: 33 vị thuộc linh mục giáo phận, 12 vị là linh mục Dòng.

Các Giáo phận Công Giáo nước Đức từ nhiều năm nay đề ra những cung cách tổ chức thu nhỏ lại cơ cấu nhiều xứ đạo bên cạnh gần nhau về địa lý chung hợp liên kết lại với nhau thành một.

Năm 2021 có 9.790 liên xứ đạo, năm 2022 xuống còn 9.624 liên xứ đạo.

Như tổng giáo phận Koeln đã chung hợp cho đến bây giờ có 182 liên xứ đạo. Nhưng cho tới 2030 sẽ chỉ còn 67 vùng khu vực xứ đạo.Trong mỗi vùng khu vực xứ đạo đó gồm có nhiều nhà thờ, và sẽ do một “Team” gồm linh mục, thầy phó tế, những Bà, Ông giảng viên Giáo lý, lo việc mục vụ.

Những con số thống kê như thế vẽ ra hình ảnh không tích cực sáng sủa. Trái lại, hình ảnh cơn khủng hoảng càng rõ nét đi sâu vào nội bộ đời sống Giáo Hội hơn.

Đã cùng đang có nhiều suy nghĩ, bàn thảo nhiều cách thức đề ra, để làm sao thoát ra khỏi cơn khủng hoảng sâu rộng kéo dài này. Nhưng cho tới bây giờ chỉ là những suy luận phỏng đoán mong ước thôi, chưa có kết qủa tích cực như mong muốn chờ đợi.

Ngày xưa cách đây hơn hai ngàn năm Chúa Giêsu Kitô trao chìa khóa quyền mục vụ cho Thánh Phero với lời nhắn nhủ đoan hứa:

“ Thầy bảo cho con biết: Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được. Thầy sẽ trao cho con chìa khoá nước trời. “ ( Mt 16, 18-19).

Khủng hoảng gây ra buồn phiền lo nghĩ cùng bối rối... Nhưng không vì thế buông xuôi đầu hàng. Trái lại vững lòng tin vào công việc thiêng liêng do Chúa thành lập nuôi sống là Giáo hội của Ngài ở trần gian.

Chúa Giesu Kitô là trung tâm sức sống của Giáo Hội đã luôn hằng gìn giữ cứu giúp Giáo hội xưa nay trong dòng lịch sử vượt qua khỏi những cơn khủng hoảng do con người gây tạo làm ra, như lịch sử đã minh chứng thuật lại.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Một Thoáng Hai Thánh Phêrô – Phaolô
Sơn Ca Linh
09:36 29/06/2023
Một Thoáng Hai Thánh Phêrô – Phaolô

(Nhân ngày đại lễ kính mừng Hai Thánh Tông Đồ - 29.6.2023)

Hôm nay, 29 Lịch Dương, năm 2023, tháng sáu,
Tháng Thánh Tâm, nắng mùa hè phượng đỏ tiếng ve ran
Hội Thánh muôn nơi vui mừng hoan hỷ chứa chan,
dân Chúa khắp miền cảm tạ tri ân khôn xiết !
Cùng họp nhau mừng kính
Hai Đấng Tông Đồ: Phêrô-Phaolô, nay cõi trời ngời vinh quang bất diệt,
Chung kinh nguyện hát mừng
Nhị Vị Đại Thánh: xưa xây nền Giáo Hội những cột trụ lừng danh.
Phêrô, anh dân chài vai u thịt bắp, chối Thầy khi gà gáy sang canh,
Phaolô, tay biệt phái thông kim bát cổ, ngã ngựa lúc trên đường truy sát !

Nhớ thuở xưa,
Thân phận các Ngài khác nhau một trời một vực, trải ngọt bùi đắng chát...
Niềm tin hai vị giống nhau từng li từng tí, qua khổ ải gian nan.
Phêrô tuyên xưng: Thầy là Đức Kitô, Đấng phải đến thế gian,
Phaolô đoan quyết: Chúa là Đấng phục sinh, Người đi qua thập giá !

Phêrô hãi sợ chối Thầy, mang vết nhơ với những lần thảm thương sa ngã.
Phaolô ngạo mạn chống Chúa, ghi dấu mờ qua bao năm lầm lạc u mê.
Nhưng Phêrô: quyết không bỏ lời Thầy, dạ tín trung son sắt một bề.
Và Phaolô: nguyện mang lấy Phúc âm, chân nhiệt thành tung gieo chân lý !

Có ai ngờ
Chàng dân chài khố rách áo ôm, đã trở nên Giáo Hoàng tiên khởi,
Làm sao tin,
Tay biệt phái u mê cuồng tín, lại thành ra tiến sĩ Tông Đồ.
Người làm chứng yêu Thầy,
Chịu đóng đinh thập giá ngược đầu tại Giáo đô.
Kẻ hoàn thành sứ vụ,
Lãnh nhát gươm tin yêu tuyệt vời đời nhân chứng !

Tháng Sáu Thánh Tâm,
Những giọt máu hồng chảy từ Trái Tim vẫn còn thơm lựng !
Gương sáng Tông Đồ,
Hội Thánh nhớ hoài hai vị tiền nhân vĩ đại Phêrô- Phaolô.
Đẹp thay những bước chân, dấn thân cho nghĩa vụ Tông Đồ,
Quý lắm bao cuộc đời, hy sinh vì vinh quang Nước Chúa.

Thân lạy Thánh Phêrô, Hòn Đá tảng Giáo Hội, tay cầm chìa khóa,
Thân lạy Thánh Phaolô, Vị Tông Đồ dân ngoại, thủ chặt thanh gươm !
Thương giúp Hội Thánh Chúa, xin hai Ngài ghé mắt thương xem !
Đoái đến đoàn chúng con, mong nhị Vị cầu thay nguyện giúp ! Amen.

Sơn ca Linh (29.6.2023)
 
VietCatholic TV
Âm mưu đảo chánh bị lộ, Đại Tướng Nga và hàng loạt sĩ quan bị bắt. Putin lo sợ, đâu cũng có kẻ thù
VietCatholic Media
04:28 29/06/2023


1. Tướng quân ngày tận thế của Putin được tường trình đã BỊ BẮT sau khi biến mất một cách bí ẩn trong 'cuộc thanh trừng ở Điện Cẩm Linh'

Ba ký giả Imogen Braddick, Will Stewart, và Jacob Jaffa của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “THE 'PURGE' BEGINS Putin’s General Armageddon ARRESTED after mysteriously vanishing in ‘Kremlin purge’ amid claims he was in on Wagner coup”, nghĩa là “'CUỘC THANH TRỪNG' BẮT ĐẦU Tướng quân ngày tận thế của Putin BỊ BẮT sau khi biến mất một cách bí ẩn trong 'cuộc thanh trừng ở Điện Cẩm Linh' trong bối cảnh có cáo buộc rằng ông ta tham gia vào cuộc đảo chính của Wagner”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“Tướng quân Armageddon” của VLADIMIR Putin được tường trình đã bị bắt giữa lúc có cáo buộc rằng ông ta tham gia vào cuộc nổi dậy vũ trang của Tập đoàn Wagner.

Tướng Sergey Surovikin - nổi tiếng với những hành động tàn nhẫn và vô nhân đạo – từ lâu đã được biết là có mối liên hệ đặc biệt với Yevgeny Prigozhin, chỉ huy đội quân đánh thuê Wagner đứng sau cuộc nổi loạn hôm thứ Bảy.

Cựu chỉ huy hàng đầu Surovikin đã bị bắt theo các báo cáo từ bên trong Nga.

Tờ New York Times đưa tin rằng các quan chức Mỹ cho biết Surovikin đã biết trước về kế hoạch nổi dậy chống lại Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và chỉ huy lực lượng vũ trang, Tướng Valery Gerasimov liên quan đến cuộc chiến ảm đạm ở Ukraine.

Tờ Moscow Times sau đó đưa tin rằng các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng đã nói rằng Surovikin đã bị bắt giam.

Một nguồn tin nói với tờ báo: “Có vẻ như Surovikin đã chọn đứng về phe của Prigozhin trong cuộc nổi loạn và họ đã túm lấy anh ấy.”

Bộ Quốc phòng Nga đã không bình luận chính thức. Các nguồn tin bổ sung cho rằng các chi tiết thậm chí không được thảo luận nội bộ.

Các quan chức tình báo được cho là đang điều tra xem liệu cựu chỉ huy hàng đầu của Nga có “giúp lên kế hoạch cho các hành động của Prigozhin vào cuối tuần trước” khiến Nga đứng bên bờ vực nội chiến hay không.

Các quan chức Mỹ cho biết có dấu hiệu cho thấy các tướng lĩnh Nga khác cũng có thể ủng hộ ông chủ Wagner.

Surovikin, 56 tuổi, có thể đang bị thẩm vấn vì biết về âm mưu lật đổ các nhà lãnh đạo quân sự hàng đầu của Nga.

Kênh phò Điện Cẩm Linh Rybar trên Telegram cho biết Surovikin - một chỉ huy nổi tiếng vì sự tàn nhẫn và tàn bạo - đã không được nhìn thấy kể từ hôm thứ Bảy.

Kênh liên kết với quân đội cho biết: “Không biết chắc chắn về nơi ở của 'Tướng quân Armageddon'. Có một phiên bản là anh ta đang bị thẩm vấn.”

Trước khi biến mất, Surovikin đã đưa ra lời kêu gọi các chiến binh Wagner từ bỏ cuộc binh biến và quay trở lại căn cứ “trước khi quá muộn”.

Surovikin tiết lộ rằng anh ta đã được lệnh quay trở lại Mạc Tư Khoa từ tiền tuyến khi Prigozhin phát động cái gọi là “cuộc tuần hành vì công lý” hướng về thủ đô.

Ông nói: “Chúng ta không thể để đất nước rơi vào tay đối phương trong thời kỳ khó khăn này cho đất nước chúng ta.”

“Trước khi chưa quá muộn, cần phải tuân theo mệnh lệnh của tổng thống do dân bầu của Liên bang Nga.”

Người ta khẳng định rằng anh ta đã không được nhìn thấy kể từ khi công bố đoạn video này.

Đáp lại những tuyên bố rằng Surovikin tham gia vào cuộc binh biến, Điện Cẩm Linh cho biết sẽ có “rất nhiều suy đoán” liên quan đến các sự kiện quanh cuộc binh biến này.”

“Bây giờ sẽ có rất nhiều suy đoán, tin đồn, v.v. xung quanh những sự kiện này. Tôi nghĩ đây là một ví dụ như vậy”, phát ngôn viên Dmitry Peskov nói.

Vào tháng 10 năm ngoái, Surovikin đã nắm quyền chỉ huy cuộc xâm lược đang chùn bước của Nga - nhưng đã bị Putin tước bỏ trách nhiệm vào Tháng Giêng.

Chỉ một tháng sau, có thông tin cho rằng Surovikin và Prigozhin đang âm mưu đảo chính chống lại Putin.

Thông tin chi tiết về cuộc đảo chính đã bị rò rỉ cho nhà hoạt động nhân quyền người Nga Vladimir Osechkin - người cho biết âm mưu ban đầu đã bắt đầu từ tháng 9.

Anh ta tuyên bố Prigozhin sẽ sử dụng đội quân tù nhân mà anh ta tuyển mộ để đạt được bước đột phá trong cuộc chiến nhằm củng cố quyền lực của chính mình.

Diễn biến này xảy ra khi các sĩ quan cấp bậc thấp hơn trong quân đội Nga được tường trình đã bị thanh trừng vì ủng hộ cuộc nổi dậy của Prigozhin chống lại các chỉ huy của Putin.

Các quan chức phương Tây tin rằng đây là “chương một” của kỷ nguyên mới đối với Nga - với khả năng xảy ra các cuộc thanh trừng kiểu Stalin khi Putin cố gắng củng cố quyền lực đã suy yếu của mình.

Cố vấn thân cận nhất của Zelenskiy, Andriy Yermak, cho biết “đếm ngược đã bắt đầu” kết thúc thời kỳ nắm quyền của Putin.

Một quan chức cấp cao khác của Ukraine nói với BBC rằng “Chế độ Putin không thể được cứu”.

Hỗn loạn bùng nổ ở biên giới phía nam của Nga vào cuối ngày thứ Sáu khi quân đội Wagner giành quyền kiểm soát Rostov-on-Don không đổ máu.

Các chiến binh Wagner trung thành với lãnh đạo công ty quân sự tư nhân của họ, Prigozhin, đã đến cách Mạc Tư Khoa trong vòng 124 dặm trước khi ông ta hủy bỏ cuộc tấn công Mạc Tư Khoa.

Hôm thứ Bảy, họ đã tấn công đường cao tốc M4, kiểm soát các cơ sở quân sự ở vùng Rostov và Voronezh. Các con đường vào thủ đô đã bị ngăn chặn.

Lường trước được chiến tranh đô thị, Nga đã phản ứng bằng cách đặt các máy trộn xi măng trên các con đường ở Mạc Tư Khoa và thiết lập các tuyến phòng thủ trên các cây cầu lớn dẫn đến thủ đô.

Prighozin đổ lỗi cho một cuộc không kích của Nga bắn vào quân đội Wagner ở Ukraine dẫn đến quyết định tiến hành một cuộc binh biến.

Trong những bình luận công khai đầu tiên kể từ khi xuống thang, anh ta đã chế nhạo các lực lượng Nga.

Ông chủ của Wagner cho biết những người lính đánh thuê của ông ta đã chiếm được nhiều hơn những gì quân xâm lược của Putin đã chiếm ở Ukraine - và nói rằng cuộc binh biến của ông ta là một “lớp học bậc thầy” về cách tiến hành một cuộc xâm lược, và chiếm Ukraine chỉ trong một ngày.

Prigozhin hiện được hiểu là đã có mặt ở Belarus khi Nga tiếp tục quay cuồng với cuộc binh biến kéo dài 24 giờ của lãnh chúa.

2. Quan chức tình báo Âu Châu cho biết nhiều tướng Nga biết trước cuộc binh biến nhưng không báo cáo

Một quan chức tình báo Âu Châu nói với CNN rằng rằng các cơ quan an ninh hoặc quân đội Nga có thể đã biết trước về cuộc nổi dậy vũ trang ở Nga vào cuối tuần này, nhưng họ im lặng, và có thể muốn nó thành công.

Một quan chức tình báo Âu Châu, người không muốn nêu tên khi thảo luận về thông tin nhạy cảm này nói với CNN: “Họ có thể đã biết và có thể không nói về nó, nhưng họ đã biết và quyết định giúp nó thành công. Putin đã bị bất ngờ và hành động lúng túng. Những gì đã xảy ra khiến Putin mất uy tín.”

“Tôi sẽ không suy đoán về việc liệu một cuộc thanh trừng có xảy ra hay không, nhưng chắc chắn sẽ có sự hỗn loạn và điều này đã đổ thêm dầu vào đó.”

Khi được hỏi liệu Tướng Sergey Surovikin có biết trước về âm mưu này, như New York Times đưa tin hay không, hoặc liệu chỉ huy trưởng Wagner, Yevgeny Prigozhin, có ý định bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hoặc Tham mưu trưởng Valery Gerasmiov, như Wall Street Journal đưa tin hay không, quan chức này cho biết : “Vẫn còn nhiều sương mù. Bây giờ chỉ có thể cho là những suy đoán. Thời gian sẽ cho biết chính xác các diễn biến chung quanh cuộc binh biến của Prigozhin.”

Quan chức này đã không bình luận về vị trí của Prigozhin, cụ thể anh ta có đang ở Belarus hay không. “Chúng tôi vẫn chưa biết mọi thứ trong thỏa thuận mà Lukashenko làm trung gian,” quan chức này nói thêm, đồng thời cho biết điều này sẽ quyết định sức mạnh của Prigozhin còn lại như thế nào.

Quan chức này nói thêm rằng bất kỳ tác động nào đối với tiền tuyến ở Ukraine có thể sẽ không được cảm nhận trong vài ngày tới, nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn.

3. Cảnh sát thành phố Rostov-on-Don xác định được ba lính đánh thuê của Wagner đã đánh đập cảnh sát trong thời gian chiếm đóng thành phố

Reuters báo cáo rằng ít nhất ba trong số những người lính đánh thuê Wagner đã chiếm giữ thành phố Rostov-on-Don của Nga hôm thứ Bảy trong một cuộc binh biến thất bại là các tên tội phạm đã từng bị kết án.

Vasily Golubev, Thống đốc khu vực Rostov của Nga, cho biết cảnh sát đã xác minh được 3 tên Wagner lợi dụng tình hình để đánh đập dã man cảnh sát trên đường phố nhằm trả thù cá nhân. Đó là Dmitry Chekov, 25 tuổi, người địa phương ở Rostov, là người đã bị kết án bốn lần vì tội trộm cắp và ma túy; Sergei Shirshov, 33 tuổi, bị kết án 7 năm tù vì tội cướp có vũ trang vào năm 2019; và Roman Yamalutdinov, 31 tuổi, đã bị kết án tù ít nhất hai lần kể từ năm 2017, với nhiều tội danh như lái xe trong tình trạng say rượu, trộm xe và hành hung một sĩ quan cảnh sát.

Điện Cẩm Linh cho phép thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin tuyển mộ hàng nghìn lính đánh thuê từ các nhà tù trên khắp đất nước vào năm ngoái. Những người sống sót sau sáu tháng ở Ukraine được Putin ân xá bằng một sắc lệnh bí mật.

Bản thân thống đốc Vasily Golubev cũng đang bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, điều tra vì đã không tích cực chống lại quân Wagner. Ông đã kêu gọi dân chúng ở yên trong nhà, tránh đi ra ngoài đường. Ông đã không kêu gọi chống lại quân Wagner.

4. Điện Cẩm Linh gọi báo cáo của New York Times về tướng Nga là “tin đồn và những đồn đoán”

Điện Cẩm Linh đã bác bỏ một báo cáo trên tờ New York Times về một vị tướng Nga được cho là đã biết trước về kế hoạch của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, nhằm thực hiện một cuộc binh biến ở Nga vào cuối tuần qua, và gọi câu chuyện này là “sự suy đoán và tin đồn”.

Thời báo New York đưa tin rằng các quan chức Hoa Kỳ đang cố gắng tìm hiểu xem liệu Tướng Sergey Surovikin, cựu chỉ huy hàng đầu của Nga ở Ukraine, có giúp lên kế hoạch cho cuộc nổi dậy vũ trang của Prigozhin ở Nga vào cuối tuần trước hay không.

Surovikin đã được thay thế vào Tháng Giêng bởi Tướng Valery Gerasimov - người từng là một trong những thành viên hàng đầu của quân đội Nga bị Prigozhin chỉ trích vì đã phạm “những sai lầm” trong cuộc xâm lược Ukraine.

Tờ New York Times đưa tin rằng quyết định phát động binh biến của Prigozhin có thể bị ảnh hưởng bởi niềm tin của ông rằng ông sẽ nhận được sự ủng hộ từ các quan chức quân sự cấp cao ở Mạc Tư Khoa.

“Các quan chức Mỹ cũng cho biết có những dấu hiệu cho thấy các tướng lĩnh khác của Nga cũng có thể đã ủng hộ nỗ lực thay đổi lãnh đạo Bộ Quốc phòng bằng vũ lực của Prigozhin. Các quan chức hiện tại và trước đây của Hoa Kỳ cho biết Prigozhin sẽ không phát động cuộc nổi dậy của mình trừ khi anh ta tin rằng những người khác ở các vị trí quyền lực sẽ hỗ trợ anh ta,” báo cáo cho biết.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã phủ nhận báo cáo hôm thứ Tư.

“Bây giờ sẽ có rất nhiều suy đoán và tin đồn xung quanh những sự kiện này. Tôi tin rằng đây chỉ là một ví dụ khác,” ông nói.

Các quan sát viên ghi nhận rằng Dmitry Peskov đã phủ nhận một cách yếu ớt tin này. Bình thường ông ta sẽ nói rằng đây là một âm mưu xảo quyệt của các thế lực thù địch.

Dmitry Peskov đã phủ nhận báo cáo của tờ New York Times trong bối cảnh là tờ The Moscow Times loan tin Tướng Sergey Surovikin đã bị an ninh Nga bắt giữ.

Khi cuộc binh biến nổ ra, Sergey Surovikin, người từng là chỉ huy hàng đầu của Nga tại Ukraine, đã kêu gọi các chiến binh đánh thuê Wagner “dừng lại” và “tuân theo ý muốn” của Tổng thống Vladimir Putin.

“Tôi đang nói chuyện với ban lãnh đạo, chỉ huy và những chiến binh Wagner. Cùng với các bạn, chúng ta đã đi một chặng đường khó khăn và gian khổ. Chúng ta đã chiến đấu cùng nhau, chấp nhận rủi ro, chịu tổn thất và cùng nhau chiến thắng. Chúng ta cùng huyết thống. Chúng ta là những chiến binh. Tôi kêu gọi các bạn dừng lại, đối phương chỉ chờ tình hình chính trị nội bộ ở đất nước chúng ta trở nên tồi tệ hơn”, Surovikin nói trong một video được phóng viên truyền thông nhà nước Nga đăng lên Telegram.

“Bạn không thể rơi vào vòng tay của đối phương trong thời điểm khó khăn này của đất nước. Trong khi vẫn chưa quá muộn, xin vui lòng tuân theo ý chí và mệnh lệnh của tổng thống Liên bang Nga đã được bầu chọn bởi quần chúng”, Tướng Surovikin nói. “Dừng ngay các đoàn xe, đưa chúng trở lại các căn cứ. Giải quyết mọi vấn đề một cách hòa bình dưới sự lãnh đạo của Tổng tư lệnh Liên bang Nga.”

Các quan sát viên tin rằng Sergey Surovikin đưa ra tuyên bố trên để tránh rắc rối cho chính bản thân. Ông ta được cho là có quan hệ thân thiết với trùm Wagner. Tuy nhiên, một số blogger quân sự phò Điện Cẩm Linh đi xa đến mức cho rằng, Tướng Surovikin đưa ra lời kêu gọi trên để Putin mất cảnh giác và tìm kiếm cơ hội bắt giữ Putin. Trong khi đó, Putin vốn đa nghi đã quyết định bỏ chạy khỏi Mạc Tư Khoa cho đến khi tình hình trở nên sáng sủa hơn.

5. Trước viễn cảnh quân Wagner trú đóng ở Belarus, tổng thống Ba Lan tuyên bố tăng cường an ninh biên giới

Trong chuyến thăm Kyiv, Tổng thống Ba Lan, Andrzej Duda, cho biết Ba Lan sẽ tăng cường an ninh ở biên giới với Belarus nếu cần, nhưng biên giới như hiện nay đã được bảo đảm chặt chẽ.

“Nếu cần thiết, sự sẵn sàng của nó sẽ được tăng cường,” Duda nói trong một cuộc họp báo. “Bây giờ nó đang ở trình độ cao và nó rất chuyên nghiệp.”

Duda nói thêm rằng Ba Lan và Lithuania sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm rằng Ukraine trở thành thành viên của Nato càng sớm càng tốt.

“Chúng tôi sẽ làm mọi cách để điều này xảy ra càng sớm càng tốt,” Duda nói trong một cuộc họp báo chung với tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, và tổng thống Lithuania, Gitanas Nausėda.

“Chúng tôi đang cố gắng bảo đảm rằng các quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius của Nato phải chỉ ra rõ ràng quan điểm về tư cách thành viên của Ukraine, chúng tôi đang tiến hành các cuộc đàm phán về vấn đề này với các đồng minh của mình.”

Hai vị tổng thống Ba Lan và Lithuania đã bày tỏ lo ngại về sự hiện diện của quân Wagner trên lãnh thổ Belarus.

Trong cuộc họp báo tại Kyiv, Tổng thống Lithuania Gitanas Nausėda cảnh báo rằng NATO sẽ cần tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông trong bối cảnh quân Wagner trú đóng ở Belarus với các kế hoạch và ý định chưa có gì là rõ ràng.

“Tôi không chỉ nói về Lithuania ở đây, mà chắc chắn là toàn bộ NATO.”

Nauseda nói tiếp rằng đất nước của ông sẽ dành nhiều khả năng tình báo hơn nữa để kiểm tra “các khía cạnh chính trị và an ninh của Belarus”.

Lithuania sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng tới và nói rằng kế hoạch an ninh chung cho cuộc họp sẽ không thay đổi sau những diễn biến gần đây ở Nga.

Ông cũng tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đối mặt với những thách thức hơn nữa đối với vai trò lãnh đạo của ông.

“Putin là nhà vua đang khỏa thân,” Nausea nói.

6. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết cảnh sát đã bắt giữ tên chỉ điểm liên quan đến vụ tấn công Kramatorsk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều phối viên liên quan đến vụ tấn công chết người hôm thứ Ba vào Kramatorsk đã bị cảnh sát bắt giữ.

“Hôm nay, Cơ quan An ninh Ukraine cùng với lực lượng cảnh sát đặc biệt đã bắt giữ người điều phối vụ tấn công khủng bố này,” Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Tư.

Theo Tổng thống Ukraine, người bị bắt giữ đang bị buộc tội phản quốc và có thể phải đối mặt với án tù chung thân.

Zelenskiy gọi những người liên quan đến vụ tấn công Kramatorsk là “những kẻ phản bội nhân loại”.

“Tất cả những ai giúp những kẻ khủng bố Nga hủy diệt sự sống đều đáng bị trừng phạt tối đa,” Zelenskiy nói, “Và điều này không chỉ áp dụng cho một số cộng tác viên. Mọi thứ đều rõ ràng về họ. Đây là những người không có nhân tính. Bất kỳ ai trên thế giới đồng lõa với một quốc gia khủng bố đều phải chịu trách nhiệm trước toàn thể cộng đồng quốc tế.”

Zelenskiy không cung cấp thêm thông tin chi tiết về điều phối viên bị cáo buộc là ai hoặc quốc tịch của họ.

7. Hơn 100 người thiệt mạng do vỡ đập Nova Kakhovka

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 29 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết hơn 100 người đã thiệt mạng sau vụ vỡ đập Nova Kakhovka ở Kherson hồi đầu tháng này.

Cô cho biết hơn 60 thi thể đã được tìm thấy chỉ riêng trong ngày thứ Bảy và Chúa Nhật vừa qua.

CNN trước đó đã báo cáo rằng số người chết vì vụ vỡ đập đã tăng lên 45. Các quan chức Ukraine và Nga đều đưa ra thông tin cập nhật về những người thiệt mạng.

Sự việc vỡ đập Nova Kakhovka là một trong những thảm họa công nghiệp và sinh thái lớn nhất ở Âu Châu trong nhiều thập kỷ. Thảm họa đã phá hủy toàn bộ các ngôi làng, ngập lụt đất nông nghiệp, tước điện và nước sạch của hàng chục nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.

Một số quan chức phương Tây đã đổ lỗi cho Nga về thảm họa, trực tiếp cáo buộc Mạc Tư Khoa gài mìn làm nổ tung con đập hoặc nói rằng Nga phải chịu trách nhiệm đơn giản vì họ là kẻ xâm lược trong cuộc chiến với Ukraine.

8. Thụy Điển cho biết họ đã đáp ứng các yêu cầu do Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra để gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom cho biết hôm thứ Ba rằng Thụy Điển đã đáp ứng các yêu cầu do Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra để gia nhập NATO.

Phát biểu tại cuộc họp báo cùng với Ngoại trưởng Anh James Cleverly, ông Billstrom cho biết với việc đưa ra luật chống khủng bố mới, Thụy Điển đã hoàn thành các yêu cầu cuối cùng để tham gia liên minh được nhất trí trong kế hoạch ba bên giữa Phần Lan, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ.

“Luật mới gần đây đã có hiệu lực ở Thụy Điển quy định việc tham gia vào một tổ chức khủng bố dưới bất kỳ hình thức nào nhằm thúc đẩy, củng cố hoặc hỗ trợ tổ chức này là bất hợp pháp. Do đó, chúng tôi đang thực hiện những phần cuối cùng trong thỏa thuận của mình,” Billstrom nói.

Ngoại trưởng Vương quốc Anh cũng phát biểu trước các nhà báo trong phòng, nhắc lại sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với việc Thụy Điển gia nhập NATO. “Lập trường của tôi rõ ràng là Thụy Điển phải và sẽ gia nhập NATO và nên làm như vậy càng sớm càng tốt,” Cleverly nói.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy quá trình gia nhập của các bạn hoàn thành nhanh chóng,” Cleverly nói thêm.

Ngoại trưởng Anh cũng nhấn mạnh rằng lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ là “việc Thụy Điển trở thành thành viên của liên minh và thực hiện điều đó một cách nhanh chóng”.

Thụy Điển tuyên bố ý định gia nhập NATO thông qua chính sách mở cửa vào tháng 5 năm ngoái, chỉ vài tuần sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vô cớ vào Ukraine.

9. Báo cáo của LHQ: Hơn 800 thường dân bị Nga giam giữ ở Ukraine, nhiều người bị tra tấn và hành quyết

Gần 900 thường dân Ukraine đã bị Nga giam giữ - với 77 người bị xử tử - trong 10 tháng đầu tiên của cuộc chiến ở Ukraine, theo một báo cáo của Liên Hiệp Quốc công bố được hôm thứ Ba.

Matilda Bogner, người đứng đầu Phái bộ Giám sát Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine, cho biết trong một tuyên bố: Các lực lượng Nga “tham gia vào việc tra tấn và đối xử tệ bạc với những người dân thường bị giam giữ” và trong một số trường hợp “khiến họ phải chịu bạo lực tình dục”.

Báo cáo bao gồm 15 tháng của cuộc chiến, từ tháng 2 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023.

“Tra tấn được sử dụng để buộc các nạn nhân thú nhận đã giúp đỡ các lực lượng vũ trang Ukraine, buộc họ hợp tác với quân xâm lược hoặc đe dọa những người có quan điểm thân Ukraine,” Bogner nói.

Thường dân bị giam giữ bao gồm các quan chức địa phương, tình nguyện viên nhân đạo, linh mục và giáo viên.

“Nhiều tù nhân dân sự bị biệt giam, ở những nơi giam giữ không chính thức, thường trong những điều kiện tồi tệ. Trong khoảng một phần tư các trường hợp được ghi nhận, những người bị giam giữ dân sự đã được chuyển đến các địa điểm khác trong lãnh thổ bị tạm chiếm hoặc bị trục xuất sang Liên bang Nga. Thông thường, không có thông tin nào được tiết lộ cho gia đình họ trong thời gian dài”.

Theo Bogner, Ukraine cung cấp “quyền tiếp cận không bị cản trở tới các địa điểm giam giữ chính thức và những người bị giam giữ” ngoại trừ nhóm 87 thủy thủ Nga, trong khi Nga không cấp quyền tiếp cận tương tự, bất chấp yêu cầu của Liên Hiệp Quốc.

10. Một cái nhìn về nỗ lực tái khẳng định quyền kiểm soát của Putin sau khi Wagner kích động một cuộc nổi loạn vũ trang

Trong hai ngày sau khi người đứng đầu Wagner, Yevgeny Prigozhin, hủy bỏ cuộc binh biến bị hủy bỏ của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin không nói gì trước công chúng. Đối mặt với thách thức lớn nhất đối với chính quyền của mình trong 23 năm và gần như chứng kiến đất nước của mình rơi vào nội chiến, nhiều người mong đợi Putin sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và giận dữ.

Thay vào đó, sự im lặng đã bị phá vỡ trước bởi đối phương của Putin. Trong một tin nhắn âm thanh dài 11 phút được đăng lên kênh Telegram của mình, Prigozhin tuyên bố chỉ tổ chức một cuộc biểu tình chứ không phải một cuộc đảo chính, nhằm cố gắng “đưa ra trước công lý” các quan chức quân sự hàng đầu của Nga vì “những sai lầm của họ trong chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Cuối cùng, khi Putin phát biểu trước quốc gia một lần nữa vào thứ Hai, ông đã tỏ ra không nóng giận như người ta nghĩ. Lần cuối cùng người ta nhìn thấy ông vào ngày thứ Bảy, ông đã nói với cả nước rằng cuộc binh biến của Prigozhin là “một nhát dao đâm sau lưng đất nước và nhân dân chúng ta,” và hứa sẽ trừng phạt thẳng tay quân nổi dậy.

“Putin coi trọng lòng trung thành hơn tất cả mọi thứ”, Dmitri Alperovitch, thành viên của Hội đồng Cố vấn An ninh Nội địa, nói với CNN. “Dưới quyền của ông ta, bạn có thể ăn cắp, bạn có thể giết người, bạn có thể là tội phạm. Nhưng có một điều bạn không thể trở thành đó là không trung thành.”

Với điều này, sự miễn cưỡng rõ ràng của Putin trong việc trừng phạt quân nổi dậy có vẻ khó hiểu.

Tuy nhiên, theo Kirill Shamiev, một thành viên tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu, ưu tiên hàng đầu của Putin sẽ là “phi quân sự hóa, giải giáp và giải ngũ nhóm Wagner,” trước khi đưa ra bất kỳ hình phạt tiềm năng nào.

Shamiev nói với CNN: “Ở cấp độ chiến thuật, điều quan trọng là phải xoa dịu một chút, làm cho nó bình tĩnh, mang lại một số hy vọng và lợi ích cho lính đánh thuê bình thường và chỉ huy cấp cao của Wagner, để giảm động cơ hành động của họ”.

11. Cựu đặc vụ KGB nhận định rằng Putin sẽ làm mọi cách để 'Prigozhin biến mất '

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Will Do Everything to 'Make Prigozhin Disappear,' Warns Ex-KGB Agent”, nghĩa là “Cựu đặc vụ KGB nhận định rằng Putin sẽ làm mọi cách để 'Prigozhin biến mất '“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo cựu điệp viên KGB Sergei Zhirnov, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ cố gắng làm cho ông chủ Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin “biến mất” sau vụ nổi loạn cuối tuần qua.

Zhirnov, người nói rằng ông học cùng trường đại học với Putin, nói với nhật báo La Vanguardia của Tây Ban Nha rằng ông cảm thấy Prigozhin nổi lên như người chiến thắng sau khi cuộc binh biến của ông bị tạm dừng. Ông nói, doanh nhân người Nga có khả năng đánh bại Putin nếu ông ta ra tranh cử tổng thống.

Sinh năm 1961 tại Mạc Tư Khoa, Zhirnov cho biết ông gặp Putin năm 1980. Sau đó, họ học cùng nhau tại Học viện Andropov. Zhirnov là cựu chỉ huy của KGB, cơ quan an ninh chính của Liên Xô từ năm 1954 đến tháng 12 năm 1991. Ông sống ở Pháp từ năm 2001.

Trong cuộc nổi dậy vũ trang của Prigozhin, kéo dài chưa đầy 24 giờ, Tập đoàn Wagner cho biết họ đã kiểm soát hai trung tâm quân sự ở miền nam nước Nga và tiến sâu trong phạm vi 120 dặm quanh Mạc Tư Khoa trước khi rút lui. Prigozhin đã công bố một cuộc “tuần hành vì công lý” của các chiến binh của ông ta chống lại giới lãnh đạo quân sự của đất nước sau mối bất hòa công khai kéo dài hàng tháng về việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Nhưng các chiến binh của anh ta đã rút lui sau khi Điện Cẩm Linh cho biết một thỏa thuận đã được nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian để tránh “đổ máu” khiến anh ta phải rời Belarus, và một vụ án hình sự chống lại anh ta vì tội nổi loạn vũ trang đã bị hủy bỏ.

Zhirnov nói, Putin nổi lên sau khi cuộc binh biến tạm dừng với tư cách là một “kẻ thất bại”. “Putin với tư cách là tổng thống và là đại diện của bộ máy nhà nước, bởi vì nhà nước Nga, và nước Nga đã thua cuộc.”

Nhận xét về những tham vọng chính trị tiềm ẩn trong tương lai của Prigozhin, Zhirnov mô tả Prigozhin là một “người theo chủ nghĩa dân túy” và là “Donald Trump của Nga.”

Zhirnov nói: “Anh ta là một người to mồm, sử dụng ngôn ngữ rất hoa mỹ, trực tiếp, giải thích sự thật.”

Prigozhin, một đồng minh lâu năm của Putin, trong nhiều tháng đã tăng cường công kích bằng lời nói chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga về việc giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

“Khi Prigozhin chỉ trích điều gì đó về Nga, phần lớn những điều anh ta nói là đúng. Anh ta không nói dối về thực tế. Nhưng những gì anh ta đề xuất hầu như luôn luôn sai. Nhưng vì anh ta nói sự thật nên anh ta được người Nga đánh giá cao”, cựu điệp viên KGB nói.

Zhirnov đánh cá trong cùng khu vực bầu cử với Putin, “chính những người đã từng bỏ phiếu cho Putin cũng có thể quay sang bỏ phiếu cho Prigozhin. Và những người cực hữu, những người theo chủ nghĩa dân tộc Nga đang chỉ trích Putin ngày nay, họ hài lòng với Prigozhin. Anh ta có cơ hội tốt hơn Putin để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử,” ông nói.

“Nếu các cuộc bầu cử được tổ chức vào năm tới và Prigozhin tranh cử với Putin, thì Prigozhin sẽ thắng.”

Zhirnov cho biết Putin đã sợ Prigozhin và hiểu rằng trùm Wagner đang ngày càng được lòng công chúng Nga.

Prigozhin lần đầu tiên được xếp hạng trong các cuộc thăm dò ở quốc gia coi ông là nhân vật mà người Nga tin tưởng và tự hào. Trên hết, người Nga đang tìm kiếm thông tin về thủ lĩnh Wagner nhiều hơn so với người lãnh đạo đất nước.

Ngày nay, Prigozhin là “đối phương nguy hiểm nhất” của Putin và Putin sẽ làm mọi cách để khiến nhà tài phiệt Nga biến mất, Zhirnov nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết ông tin rằng tổng thống Nga sẽ không tha thứ cho Prigozhin vì tội phản quốc và vì đã vạch trần sự yếu kém của chế độ của ông.

“Tôi nghĩ Putin sẽ làm bất cứ điều gì để vô hiệu hóa Prigozhin. Lựa chọn tốt nhất cho Putin là loại bỏ trùm Wagner Yevgeny Prigozhin về mặt thể chất, chứ không phải để Prigozhin bị bắt hoặc bị trục xuất. Anh ta có thể được giải thoát khỏi nhà tù bởi những người lính đánh thuê của mình, và trở về sau cuộc sống lưu vong với quyền lực và lòng căm thù tích lũy và tận dụng những thất bại thậm chí còn lớn hơn của Putin và các tướng lĩnh của ông ta.”

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford ở Vương quốc Anh, nói với Newsweek vào tháng 5 rằng ông tin rằng Prigozhin đã quá căng thẳng và rằng “cuộc sống thể chất của anh ta sẽ đột ngột thay đổi” và vô tình kết thúc rất sớm.

“Tôi cá là Prigozhin sẽ được tìm thấy đã chết trong một vụ 'tự sát' do nhà nước Nga dàn dựng, với khẩu súng lục trên tay và một lá thư tuyệt mệnh lố bịch,” anh ta nói.
 
Táo bạo: Trùm Wagner âm mưu bắt cóc tướng lãnh. Putin bắt một Thượng Tướng. Kyiv tiếp tục thắng lớn
VietCatholic Media
13:25 29/06/2023


1. Cuộc thanh trừng tại Nga, thêm một Thượng Tướng bị bắt giữ

Tờ Kyiv Post cho biết một báo cáo đã xuất hiện trên kênh Telegram Ukraine, trích dẫn kênh truyền thông rosZMI của Nga, cho biết Đại Tướng Sergey Surovikin đã bị bắt vào tối ngày 27 tháng 6 và đang bị giam giữ tại trại tạm giam trước khi xét xử Lefortovo.

Trước đó, cơ quan truyền thông trên mạng Ura.ru trích dẫn lời của Thượng Tướng Andreiy Yudin, là cấp phó của Sergey Surovikin cho rằng cấp trên của mình không hề bị bắt.

Tuy nhiên, theo tờ Kyiv Post, chính Thượng Tướng Andreiy Yudin sau đó cũng đã bị bắt. Cả hai người đang bị giam giữ tại trại tạm giam trước khi xét xử Lefortovo.

Các diễn biến tại Nga đang diễn ra rất nhanh chóng. Thảo Ly xin tóm lược lại các biến cố chính sau cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin khởi xuớng.

Trong bài phát biểu tối thứ Hai, tổng thống Nga Vladimir Putin, trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng sau cuộc binh biến đã thề sẽ trừng trị đích đáng những kẻ nổi loạn.

Cũng trong ngày thứ Hai, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Liên Bang Nga tuyên bố “Yevgeny Prigozhin vẫn đang bị điều tra vì nghi ngờ tổ chức một cuộc binh biến vũ trang.” Ông khẳng định rằng ngay cả trong trường hợp Prigozhin lưu vong, anh ta vẫn bị dẫn độ về Nga và ra trước tòa.

Tuy nhiên, chưa đầy 24 giờ sau đó, hôm thứ Ba, Trung Tướng Igor Krasnov lại xuất hiện và tuyên bố rằng vụ kiện chống lại nhóm bán quân sự Wagner đã bị hủy bỏ.

“Vụ việc vũ trang nổi dậy đã bị hủy bỏ vào ngày 27 tháng 6. Trong quá trình điều tra vụ án nổi loạn, chúng tôi xác định rằng những người tham gia đã ngừng hành động trực tiếp phạm tội, vụ án đã được khép lại”

Wagner cũng sẽ bàn giao các thiết bị quân sự hạng nặng của mình cho các đơn vị đang hoạt động của quân đội Nga trước ngày 30 Tháng Sáu, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Ba.

Cũng trong ngày thứ Ba, nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố rằng hai chiếc máy bay riêng của quân Wagner đã đáp xuống một phi trường ở Belarus và Yevgeny Prigozhin có mặt trong một chiếc phi cơ đó.

Rồi lại có tin Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ bị thay thế bởi Alexei Dyumin và Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov sẽ bị thay thế bởi Tướng Sergei Surovikin, thường được gọi là Tướng quân ngày tận thế vì thủ đoạn tàn nhẫn của ông ta là san thành bình địa mọi thứ của đối phương.

Đến ngày thứ Tư lại có tin Tướng quân ngày tận thế là thành viên danh dự của quân Wagner, ông ta biết trước kế hoạch nổi loạn của quân Wagner, và các nguồn tin tình báo của Hoa Kỳ cho rằng ông ta có thể đã đích thân lập kế hoạch hành quân cho quân Wagner.

Sau đó có tin ông ta bị bắt và bây giờ cấp phó của ông ta cũng bị bắt.

2. Trùm Wagner, Prigozhin, đã lên kế hoạch bắt cóc đối phương không đội trời chung là Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và tham mưu trưởng của Putin trong một 'cuộc binh biến' kết thúc bi đát

Hai ký giả CHRISTIAN OLIVER và DAVID AVERRE của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Wagner boss Prigozhin planned to KIDNAP arch-nemesis Russian defence minister Sergei Shoigu and Putin's chief of staff in doomed 'mutiny'“, nghĩa là “Trùm Wagner, Prigozhin, đã lên kế hoạch bắt cóc đối phương không đội trời chung là Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và tham mưu trưởng của Putin trong một 'cuộc binh biến' kết thúc bi đát”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Người đứng đầu quân đội Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã lên kế hoạch bắt cóc những người đứng đầu quân đội Nga trong cuộc binh biến diễn ra trong thời gian ngắn vào tuần trước.

Theo tờ Wall Street Journal, các quan chức phương Tây cho biết Prigozhin đã tìm cách bắt giữ các đối thủ không đội trời chung Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Tham mưu trưởng Valery Gerasimov khi họ đang có chuyến thăm tới miền nam.

Nhưng cơ quan an ninh FSB của Nga đã biết về kế hoạch này và Shoigu và Gerasimov đã thay đổi hành trình của họ để tránh bị bắt, Wall Street Journal cho biết, dẫn lời các quan chức giấu tên.

Điều đó buộc Prigozhin phải hành động sớm, và vào hôm thứ Sáu, lực lượng Wagner của ông đã giành quyền kiểm soát trụ sở của Quân khu phía Nam Nga ở Rostov-on-Don, là một trung tâm chỉ huy và hậu cần quan trọng cho cuộc chiến ở Ukraine.

Các quan chức Hoa Kỳ đã nói với truyền thông rằng họ đã biết trước nhiều ngày về cuộc nổi dậy đã được lên kế hoạch, trong đó Prigozhin đã gửi một nhóm lực lượng từ quân đội do tư nhân điều hành của mình tới Mạc Tư Khoa trước khi bỏ cuộc khi Tổng thống Vladimir Putin gọi nhóm này là 'những kẻ phản bội'.

Cũng dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên, tờ New York Times đưa tin, tướng cấp cao của Nga Sergei Surovikin đã biết trước kế hoạch binh biến của Prigozhin.

Kiến thức trước của các quan chức quân sự hàng đầu có thể đã ngăn cản các đồng minh tiềm năng của Prigozhin và Wagner tham gia cuộc nổi dậy, góp phần khiến nó thất bại.

Chỉ huy Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga Viktor Zolotov hôm thứ Ba cho biết đã có những rò rỉ từ Wagner về cuộc nổi dậy và cáo buộc rằng các đặc vụ phương Tây có thể đứng sau vụ này, theo truyền thông nhà nước Nga.

Diễn biến này xảy ra sau khi một giám đốc tình báo Hoa Kỳ tuyên bố Prigozhin đã ẩn náu trong một căn phòng khách sạn không có cửa sổ ở Minsk, Belarus, để tránh bị ám sát sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi của ông ta.

Hãng thông tấn nhà nước Belta của Belarus cho biết Prigozhin đã đến Belarus hôm thứ Ba để bắt đầu cuộc sống lưu vong theo một thỏa thuận chấm dứt cuộc binh biến ngắn ngủi của ông chống lại quân đội Nga do các chiến binh Wagner của ông thực hiện.

Khi được hỏi về tình trạng khó khăn hiện nay của Prigozhin, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ Mark Walker cho biết ông đã nhận được báo cáo rằng người đứng đầu Wagner đang thực hiện mọi biện pháp để tránh gặp phải kết cục bi thảm.

“Đã có một số cá nhân thực thể Nga xúc phạm Putin trong hơn một năm rưỡi qua, những người này đã rơi ra khỏi cửa sổ tầng năm, sáu hoặc bảy một cách bí ẩn,” Walker nói.

Tuy nhiên, lại có tin cho rằng dữ liệu Flightradar cho thấy máy bay phản lực của Prigozhin rời thủ đô Belarus vào đêm qua trên đường bay tới Mạc Tư Khoa, làm dấy lên suy đoán rằng người đứng đầu Wagner hiện đang hướng tới cuộc đàm phán trực tiếp với Vladimir Putin.

Máy bay phản lực thương gia Embraer Legacy 600 với số đuôi RA-02795, một chiếc phản lực được cho là của người đứng đầu Wagner, đã rời Căn cứ Không quân Machulishchy gần Minsk và sau đó đã hạ cánh xuống thủ đô của Nga.

Biến cố này xảy ra khi tổng thống Belarus Alexander Lukashenko tự cho mình là một nhà đàm phán bậc thầy, nhận công lao trong việc làm trung gian cho các cuộc thảo luận giữa Prigozhin và một Putin đang tức giận, nói rằng Putin không được giết người trùm Wagner Yevgeny Prigozhin để trả thù cho cuộc nổi dậy.

Phát biểu trước các quan chức cấp cao ở Minsk, Lukashenko cho biết ông đã nói với Prigozhin rằng anh ta sẽ bị 'đập chết như một con bọ' nếu ông ta cố gắng tấn công Mạc Tư Khoa, đồng thời cảnh báo rằng Điện Cẩm Linh sẽ không bao giờ đáp ứng yêu cầu của ông về việc phế truất Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và tổng tham mưu, tướng Valery Gerasimov.

Lukashenko khẳng định rằng ông đã nói chuyện với Putin qua điện thoại vào thứ Bảy sau khi lực lượng Wagner chiếm được một căn cứ ở thành phố Rostov của Nga trước khi hành quân về phía thủ đô.

Lukashenko tuyên bố rằng ông ta đã nói chuyện với tổng thống Nga đừng giết Prigozhin và thúc giục Putin thương lượng để chấm dứt cuộc nổi dậy một cách hòa bình.

“Tôi nhận ra rằng đã có một quyết định khắc nghiệt được đưa ra – đó là tiêu diệt Prigozhin và Wagner,” Lukashenko nói.

'Tôi đề nghị Putin đừng vội vàng. Hãy nói chuyện với Prigozhin, và các chỉ huy của anh ấy,” Lukashenko nói thêm.

Lukashenko cho rằng Prigozhin không trả lời các cuộc gọi từ Putin nên họ đã thiết lập 3 kênh liên lạc với Rostov để đàm phán với Wagner.

Lukashenko cho biết ông đã có thể kết nối với Prigozhin trong giờ đầu tiên của cuộc gọi với Putin và tuyên bố rằng Prigozhin có vẻ phấn khởi trước cơ hội đàm phán.

Các cuộc trò chuyện ban đầu rất sôi nổi, với nửa giờ đầu tiên dành cho người đứng đầu Wagner đưa ra một số lời văng tục chửi thề qua điện thoại.

Lukashenko cho biết sau khi mọi việc lắng xuống, ông đã thương lượng để chấm dứt âm mưu đảo chính bằng cách đề nghị quyền miễn trừ đối với Prigozhin và quân đội của ông ta để đổi lấy việc nhà lãnh đạo Wagner đồng ý tự lưu vong ở Belarus.

3. Tướng quân ngày tận thế đã tới ngày tận số

Tình hình chính trị tại Nga đang diễn ra hết sức mau lẹ. Sáng thứ Hai 26 Tháng Sáu, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Liên Bang Nga tuyên bố “Yevgeny Prigozhin vẫn đang bị điều tra vì nghi ngờ tổ chức một cuộc binh biến vũ trang.” Ông khẳng định rằng ngay cả trong trường hợp Prigozhin lưu vong, anh ta vẫn bị dẫn độ về Nga và ra trước tòa.

Chưa đầy 24 giờ sau đó, hôm thứ Ba, Trung Tướng Igor Krasnov lại xuất hiện và tuyên bố rằng vụ kiện chống lại nhóm bán quân sự Wagner đã bị hủy bỏ.

Cũng thế, hôm thứ Ba, các mạng xã hội nói tiếng Nga loan tin rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sẽ bị thay thế bởi Alexei Dyumin và Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov sẽ bị thay thế bởi tướng đầu trọc Sergei Surovikin, người được mệnh danh là tướng quân ngày tận thế vì sự tàn bạo và tàn nhẫn của ông ta trong chiến tranh.

Thế mà, sáng thứ Tư lại có tin tướng đầu trọc Sergei Surovikin đã bị bắt vì cấu kết với trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Tờ Kyiv Post viết trên trang nhất “Tướng quân ngày tận thế đã tới ngày tận số”.

Trong khi đó, tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian General Is Kremlin's 'Prime Candidate for a Scapegoat': ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Tướng Nga là ứng viên dê tế thần chính của Điện Cẩm Linh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo báo cáo của truyền thông Nga, một vị tướng Nga có thể đã biết trước về cuộc nổi dậy của Tập đoàn Wagner, và đã bị cơ quan thực thi pháp luật của Điện Cẩm Linh bắt giữ.

Tờ Moscow Times, một trang tin độc lập, dẫn hai nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Nga xác nhận Đại Tướng Sergei Surovikin, người từng chỉ huy cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa, đã bị bắt giữ. Báo cáo được đưa ra cùng ngày khi các quan chức Mỹ được thông báo về các tin tình báo của Mỹ nói với Tờ New York Times rằng Surovikin đã biết về kế hoạch của thủ lĩnh Wagner, Yevgeny Prigozhin, tổ chức một cuộc binh biến vũ trang chống lại quân đội Nga trước cuộc binh biến kéo dài 24 giờ vào hôm thứ Bảy.

Theo Tờ New York Times, không rõ liệu Surovikin có giúp lập kế hoạch cho cuộc nổi dậy của Prigozhin hay không hay anh ta chỉ biết về cuộc nổi dậy mà không báo cáo cho Putin. Tờ Moscow Times lưu ý rằng những tin đồn bắt đầu lan truyền về vụ bắt giữ vị tướng này vào hôm Chúa Nhật sau khi blogger quân sự Nga Vladimir Romanov đưa tin.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, vụ bắt giữ được báo cáo của Surovikin có thể là dấu hiệu cho thấy Điện Cẩm Linh đang cố gắng “thanh trừng” các nhà lãnh đạo có thể không trung thành với Bộ Quốc phòng Nga khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cố gắng phục hồi sau thách thức của Prigozhin.

“Nếu chính quyền Nga bắt giữ Surovikin thì Điện Cẩm Linh có thể sẽ sử dụng Surovikin và các cộng sự của ông ta làm vật tế thần để giải thích công khai lý do tại sao quân đội Nga và bộ máy an ninh nội bộ của Nga lại phản ứng yếu kém trước cuộc nổi loạn và biện minh cho một cuộc thanh trừng tiềm năng của giới lãnh đạo quân đội Nga,” báo cáo viết. ISW đã đưa ra lập trường trên trong bản đánh giá hàng ngày về cuộc chiến Nga-Ukraine hôm thứ Tư.

Tổ chức tư vấn, có trụ sở tại Washington, DC, nói rằng trước đây họ đã báo cáo về việc Surovikin bị cáo buộc ủng hộ Wagner trong khi căng thẳng gia tăng giữa Priogzhin và quân đội Nga, đồng thời viết vào hôm thứ Tư rằng “Surovikin là ứng cử viên hàng đầu cho vai trò vật tế thần bất kể thực tế ra sao, bất kể mức độ hỗ trợ mà anh ta đã dành cho cuộc nổi dậy”.

Thông tin về vụ bắt giữ Surovikin đã bị Đại tá Nga Andrei Yudin phủ nhận, theo hãng thông tấn Ura.ru, và báo cáo của The New York Times đã dẫn đến một phản ứng “cộc lốc” từ phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitri Peskov, người nói rằng công dân và lãnh đạo Nga đã thống nhất quanh Putin.

“Sẽ có rất nhiều suy đoán, tin đồn, v.v. xung quanh những sự kiện này - tôi nghĩ đây là một trong những ví dụ như vậy,” Peskov nói khi đề cập đến báo cáo của New York Times. “Quân đội, nhân dân, tất cả mọi người đều ở bên cạnh tổng thống.”

Việc Surovikin tham gia vào cuộc nổi dậy của Prigozhin có thể có nghĩa là cuộc đấu đá nội bộ giữa các lãnh đạo Điện Cẩm Linh còn lâu mới kết thúc, khi Putin phải đối mặt với một cuộc phản công kiên quyết từ các lực lượng Ukraine nhằm chiếm lại lãnh thổ do Nga xâm lược. Các chuyên gia đã đánh giá rằng cuộc nổi loạn Wagner có khả năng là mối đe dọa đối với khả năng nắm quyền kiểm soát quốc gia của Putin, và Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko đã cảnh báo hôm thứ Ba rằng điều “tồi tệ hơn” có thể đang chờ đợi Nga sau cuộc binh biến ngắn ngủi.

Cơ quan thực thi pháp luật Nga đã hủy bỏ cuộc điều tra hình sự đối với Prigozhin và người đứng đầu Wagner kể từ đó đã sống lưu vong ở Belarus như một phần của các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt xung đột vào thứ Bảy.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận

4. Tờ Moscow Times loan tin Tướng Nga Bị Bắt Sau Cuộc Nổi Loạn Wagner

Tờ Moscow Times có bài tường trình nhan đề “Russian General Arrested Following Wagner Mutiny”, nghĩa là “Tướng Nga Bị Bắt Sau Cuộc Nổi Loạn Wagner”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tướng Nga Sergei Surovikin đã bị bắt, tờ The Mạc Tư Khoa Times của Nga đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn hai nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng nói với điều kiện giấu tên.

Bộ Quốc phòng vẫn chưa bình luận về tin tức bắt giữ Surovikin, người đã không xuất hiện trước công chúng kể từ hôm thứ Bảy, khi người đứng đầu Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin phát động một cuộc nổi dậy vũ trang chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga.

“Tình hình với anh ấy không ổn. Đối với các nhà chức trách, tôi không thể nói gì hơn”, một trong những nguồn tin cho biết.

Theo nguồn tin thứ hai, vụ bắt giữ được thực hiện “trong bối cảnh Prigozhin.”

“Rõ ràng, Surovikin đã chọn phe của Prigozhin trong cuộc nổi dậy, và họ đã bắt được anh ta,” nguồn tin cho biết.

Khi được hỏi về nơi ở hiện tại của vị tướng này, nguồn tin trả lời: “Chúng tôi thậm chí không được bình luận về thông tin này thông qua các kênh nội bộ của mình”.

Trước đó vào hôm thứ Tư, blogger quân sự ủng hộ chiến tranh Vladimir Romanov cho biết Surovikin đã bị giam giữ vào hôm Chúa Nhật, một ngày sau cuộc binh biến nửa vời của Prigozhin.

Romanov tuyên bố rằng Surovikin hiện đang bị giam giữ tại trung tâm giam giữ Lefortovo của Mạc Tư Khoa.

Alexei Venediktov, tổng biên tập của đài phát thanh Ekho Moskvy đã bị đóng cửa, đã viết trên Telegram rằng Surovikin đã không liên lạc với gia đình anh ấy trong ba ngày và lính canh của anh ấy cũng không phản hồi.

Tờ New York Times đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn các quan chức Hoa Kỳ giấu tên, rằng Surovikin đã biết trước về kế hoạch của Prigozhin nhằm kích động một cuộc nổi dậy chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Tư đã bác bỏ báo cáo này là “suy đoán” và “tin đồn”, và cho thấy rằng Putin đã không nhượng bộ trước yêu cầu của Prigozhin về một cuộc cải tổ sắp xảy ra đối với đồng thau hàng đầu của quân đội Nga.

Cuộc nổi dậy của Wagner đã gây ra cuộc khủng hoảng an ninh nghiêm trọng nhất của Nga trong nhiều thập kỷ trước khi Prigozhin đồng ý từ chức vào tối thứ Bảy để đổi lấy quyền miễn trừ lưu vong, như một phần của thỏa thuận do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian.

Surovikin chỉ huy các lực lượng của Nga ở Ukraine trong ba tháng từ tháng 10 năm 2022 đến Tháng Giêng năm 2023 cho đến khi ông được thay thế bởi Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

5. Quân Ukraine đánh chặn được phương án tác chiến ở hướng Bakhmut gây ra thiệt hại nặng cho quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 29 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết hoạt động tấn công của Lực lượng Phòng vệ đang tiếp tục ở các hướng Melitopol, Berdiansk và Bakhmut, và có tiến triển rất khả quan trong bối cảnh quân Nga đang mất tinh thần sau cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin gây ra và những diễn biến vẫn còn đang xảy ra.

Thứ trưởng Hanna Maliar nói:

“Cuộc tấn công của Lực lượng Phòng vệ chúng ta đang diễn ra ở các hướng Melitopol, Berdiansk và Bakhmut. Quân ta đang giành giật từng mét đất với quân xâm lược trong một trận chiến cam go, nhưng vẫn đang tiến nhanh,”

Đồng thời, cô cho biết, quân xâm lược đang tiếp tục cuộc tấn công bất thành ở các hướng Lyman, Avdiivka và Marinka.

“Ở hướng Rivnopil-Volodymyr, các cuộc tấn công của quân Nga đã bị bẻ gãy, hiện chúng ta đang củng cố vị trí và gây cho địch những tổn thất nặng nề. Trên thực tế, quân ta đang làm cạn kiệt tiềm năng tấn công của đối phương, phá hủy thiết bị, nhà kho, điểm kiểm soát và nhân sự.”

Cô ấy lưu ý rằng “quân xâm lược đang huy động tất cả lực lượng dự trữ để phòng thủ, thậm chí đưa lên đây cả một lữ đoàn thủy quân lục chiến từng chạy trốn khỏi Kherson.”

Cô báo cáo rằng quân Ukraine có một bước tiến dài 1300 mét theo hướng Berdiansk,1200 mét theo hướng Klishchiyivka và 1500 mét theo hướng Kurdiumivka.

“Cuộc chiến đang diễn ra bên sườn thành phố. Quân đội của chúng tôi đang tiến nhanh. Bây giờ chúng ta đang củng cố vị trí trên các biên giới được giải phóng. Nhìn chung, tình hình trên hướng Bakhmut nóng bỏng trở lại, giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn. Đối phương đang tăng lực lượng dự bị ở đó và bám lấy Bakhmut bằng tất cả sức mạnh của mình,” cô nói.

Tại Melitopol, các vụ nổ rất lớn đã xảy ra ở những nơi tập trung thiết bị của quân xâm lược.

Trong lãnh thổ bị tạm chiếm tạm thời của khu vực Zaporizhzhia và tại thành phố Melitopol, các vụ nổ đã được nghe thấy ở những nơi tập trung thiết bị của đối phương.

“Ngày hôm qua đã vô cùng căng thẳng đối với quân xâm lược cả trên lãnh thổ Melitopol bị tạm chiếm tạm thời và vùng Zaporizhzhia. Mọi chuyện bắt đầu vào khoảng nửa đêm khi hơn 5 vụ nổ xảy ra ở Melitopol, sau đó tiếp tục vào lúc 10 giờ sáng và kết thúc bằng những vụ nổ vào khoảng 20 giờ”

Những tiếng nổ đã được nghe thấy trong một kho đầu máy bị quân xâm lược chiếm giữ, trên lãnh thổ của căn cứ quân sự ở Aviastopol và gần làng Kostyantynivka, nơi tập trung quân Nga.

Trong 24 giờ qua, 680 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 xe tăng, 10 xe thiết giáp, 27 hệ thống pháo, một hệ thống phòng không và một chiếc máy bay Su-25. Các binh sĩ của Lữ đoàn xung kích sơn cước số 10 “Edelweiss” đã bắn hạ chiếc chiến đấu cơ Su-25 này của Nga bằng hỏa tiễn vác trên vai.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 29 Tháng Sáu, 227.780 quân xâm lược Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.038 xe tăng, 7.857 xe thiết giáp, 4.116 hệ thống pháo, 627 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 388 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 308 máy bay trực thăng, 3.513 máy bay không người lái, 1.261 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.780 xe chuyển quân và nhiên liệu; và 569 đơn vị thiết bị đặc biệt.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra nhận định về việc quân Wagner bắn rớt các máy bay Nga.

Vào ngày 24 tháng 6, lực lượng phòng không của công ty quân sự tư nhân Wagner được tường trình đã bắn hạ trực thăng quân sự Nga và một máy bay chỉ huy trên không Ilyushin IL-22M.

IL-22M là một phần của phi đội tương đối nhỏ gồm 12 máy bay, được sử dụng nhiều cho cả nhiệm vụ chỉ huy và kiểm soát trên không cũng như nhiệm vụ chuyển tiếp vô tuyến. Những chiếc máy bay đặc nhiệm này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phối hợp các lực lượng Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Là tài sản có giá trị cao, chúng đã hoạt động trong sự an toàn của không phận Nga, vượt xa phạm vi của các hệ thống phòng không Ukraine.

Việc mất chiếc máy bay này có thể sẽ tác động tiêu cực đến các hoạt động trên không và trên bộ của Nga. Trong ngắn hạn, cú sốc tâm lý khi mất một số lượng lớn phi hành đoàn theo cách này gần như chắc chắn sẽ làm tổn hại tinh thần trong Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga.

Về lâu dài, có khả năng mức độ các nhiệm vụ hiện tại có thể phải giảm xuống để quản lý an toàn đội tàu còn lại. Điều này có thể sẽ làm suy yếu khả năng chỉ huy và phối hợp các lực lượng của Nga, đặc biệt là trong các giai đoạn hoạt động với nhịp độ cao.

7. Wall Street Journal: Trùm Wagner lên kế hoạch bắt các chỉ huy quốc phòng hàng đầu của Nga

Nhà lãnh đạo của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã lên kế hoạch bắt giữ hai quan chức quân sự hàng đầu của Nga khi ông ta phát động một cuộc binh biến diễn ra trong thời gian ngắn vào thứ Bảy, tờ Wall Street Journal đưa tin hôm thứ Tư, dẫn lời các quan chức phương Tây.

Theo Wall Street Journal, âm mưu của Prigozhin liên quan đến việc bắt giữ Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và tướng quân đội hàng đầu Valery Gerasimov khi cả hai đến thăm một khu vực dọc biên giới Ukraine.

Theo báo cáo, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, đã biết về âm mưu này hai ngày trước khi nó diễn ra, buộc Prigozhin phải thay đổi kế hoạch của mình vào phút cuối và thay vào đó tiến hành một cuộc hành quân về phía Mạc Tư Khoa.

Những người lính đánh thuê của Wagner đã nắm quyền kiểm soát một căn cứ quân sự quan trọng ở thành phố Rostov-on-Don, và quân của ông ta đang tiến đến thủ đô nước Nga khi Prigozhin ngừng binh biến.

Khi được hỏi về báo cáo của Wall Street Journal, hai nguồn tin an ninh Âu Châu nói với CNN rằng mặc dù có khả năng Prigozhin bày tỏ mong muốn bắt giữ các nhà lãnh đạo quân sự Nga, nhưng khó có một đánh giá chắc chắn về việc liệu anh ta có kế hoạch đáng tin cậy để làm như vậy hay không.

8. Zelenskiy nói rằng một nhóm nhỏ các chiến binh Wagner có mặt ở miền đông Ukraine không gây ra mối đe dọa nào

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết một nhóm nhỏ các chiến binh Wagner hiện diện ở miền Đông Ukraine không phải là mối đe dọa.

“Quân Wagner đang hiện diện trên lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine. Họ đang có mặt ở vùng Luhansk. Đây là sự thật,” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo chung với các tổng thống Ba Lan và Lithuania ở Kyiv hôm thứ Tư, đồng thời cho biết thêm “rất nhiều người trong số họ đã bị lực lượng phòng vệ của chúng tôi tiêu diệt – hơn 20.000 người trong số họ.”

Zelenskiy cho biết theo báo cáo từ các chỉ huy của mình, tình hình ở phía bắc Ukraine “không thay đổi và đang được kiểm soát, bất kể sự hiện diện của quân Wagner ở Belarus.”

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết hôm thứ Ba rằng Tập đoàn Wagner đã được đề nghị sử dụng một số vùng đất bị bỏ hoang của đất nước sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi nhưng từ chối việc xây dựng trại trên lãnh thổ Belarus cho nhóm lính đánh thuê.

“Chúng tôi chưa xây dựng bất kỳ trại nào. Nhưng nếu họ muốn, chúng tôi sẽ đáp ứng cho họ. Làm ơn dựng lều đi. Nhưng hiện tại họ đang ở Luhansk ở miền đông Ukraine trong các trại của họ,” Lukashenko nói.

Tổng thống Ukraine cũng cho biết ông hiểu đất nước của mình không thể trở thành thành viên NATO khi chiến tranh đang diễn ra, nhưng ông cần chắc chắn rằng tình hình sẽ thay đổi sau khi chiến tranh kết thúc. Ông nói rằng ông muốn nhận được một dấu hiệu về điều này tại một hội nghị thượng đỉnh NATO trong tương lai. Hội nghị thượng đỉnh tiếp theo sẽ diễn ra vào tháng tới tại Vilnius, Lithuania.

Quân Wagner đóng ở Belarus đang là mối đe dọa đối với Ba Lan và Lithuania. Cả hai nước đều kêu gọi NATO tăng quân ở sườn phía Đông.

9. Các quan chức Ukraine cho biết số người thiệt mạng trong vụ tấn công Kramatorsk tăng lên 11

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm thứ Năm 29 tháng Sáu, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết số người chết trong cuộc tấn công hôm thứ Ba vào thành phố Kramatorsk ở miền đông nước này đã tăng lên 11 người.

Cơ quan An ninh Ukraine cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông được cho là đã do thám một tiệm bánh pizza Kramatorsk ở trung tâm thành phố và gửi một đoạn video về địa điểm này cho Lực lượng Vũ trang Nga trước cuộc tấn công hôm thứ Ba.

Người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Donetsk, Pavlo Kyrylenko, cho biết Nga thực hiện vụ tấn công bằng hỏa tiễn Iskander. Ông cho biết thêm, cuộc tấn công đã làm hư hại 32 tòa nhà.

Bất kể nơi xảy ra vụ tấn công là một tiệm bánh pizza nổi tiếng và tất cả các nạn nhân trong vụ tấn công đều là thường dân, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, tuyên bố rằng mục tiêu bị tấn công trong cuộc không kích thực chất là một sở chỉ huy tạm thời của đơn vị quân đội Ukraine.

10. Tôi tin rằng ông ấy đang yếu đi,” thủ tướng Đức nói về Putin sau âm mưu binh biến

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho rằng cuộc nổi dậy do ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo đã làm suy yếu Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Scholz nói với các phóng viên báo chí: “Tôi tin rằng ông ấy đang suy yếu vì cuộc binh biến cho thấy các cấu trúc chuyên quyền, các cấu trúc quyền lực đã bị rạn nứt và ông ấy không còn có thể ngồi vững vàng và chắc chắn trên yên ngựa như ông ấy vẫn nói ở khắp mọi nơi”.

Thủ tướng không bình luận về câu hỏi liệu ông có coi việc Putin bị lật đổ là điều đáng mong muốn hay không.

“Nói cho cùng, chúng ta không biết liệu ai đó thay thế ông ta sẽ tốt hơn hay tồi tệ hơn, nên không thể trả lời.”

Scholz cũng cảnh báo rằng, người Nga sẽ tìm cách lái câu chuyện này theo chiều hướnh cho rằng cuộc binh biến này là sáng kiến của phương Tây. “Họ luôn mong muốn chứng minh rằng có những mối đe dọa đối với chủ quyền của Nga.”

11. Phân tích: Lãnh đạo quân sự Nga đối mặt câu hỏi hóc búa sau binh biến Wagner

Điện Cẩm Linh đã nỗ lực hết sức để tái khẳng định quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin, với các cuộc họp và sự kiện được thiết kế để thể hiện sự thống nhất và đoàn kết của nhà nước và quân đội dưới sự lãnh đạo của ông.

Nhưng trong suy nghĩ của nhiều nhà bình luận, sẽ không dễ dàng vạch ra một ranh giới nào cho các sự kiện bất thường vào cuối tuần, và các câu hỏi sẽ kéo dài về hiệu suất, sự sẵn sàng và thậm chí cả lòng trung thành của một số đơn vị Nga.

Trong khi ban lãnh đạo quân đội Nga rõ ràng vắng mặt khi cuộc khủng hoảng diễn ra, thì chính các đơn vị Chechnya đã chuẩn bị đối đầu với các đơn vị Wagner đang hiên ngang đi qua các đường phố ở Rostov-on-Don, và các đơn vị Chechnya khác đã được quay phim để bảo vệ một cây cầu trên các lối tiếp cận phía nam tới Mạc Tư Khoa.

Cộng đồng các blogger quân sự Nga không quên điều đó, đặc biệt là trước những báo cáo chưa được xác nhận rằng Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã đột ngột rời khỏi khu vực Rostov-on-Don vào hôm thứ Sáu khi cuộc binh biến bắt đầu bùng phát trong khu vực. Một số blogger quân sự Nga có lượng người theo dõi đáng kể mong đợi một cuộc cải tổ nghiêm túc trong quân đội do cuộc nổi dậy của Wagner, và có lẽ trong các cơ quan an ninh vì không thấy sự chuẩn bị cho cuộc binh biến.

Một blogger nổi tiếng có tên Rybar đã viết hôm thứ Tư rằng một cuộc thanh trừng đã được tiến hành và đã ảnh hưởng đến các chỉ huy cấp trung, những người đã từ chối bắn vào các đoàn xe của Wagner, nơi thường dân có thể bị thương.

“Trong vài ngày nay, các nhà điều tra và đại diện của Cơ quan Bảo vệ Liên bang, gọi tắt là FSO, đã làm việc với cả lãnh đạo của các cơ quan kiểm soát và chỉ huy quân sự cũng như các chỉ huy đơn vị,” Rybar tuyên bố.

12. Các phi hành đoàn trên 2 máy bay Nga đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy của Wagner, các quan chức cho biết

Chính quyền Nga xác nhận phi hành đoàn của hai máy bay Nga đã thiệt mạng trong cuộc nổi dậy vũ trang của Wagner hôm thứ Bảy.

Thống đốc Stanislav Voskresensky của vùng Ivanovo của Nga đã bày tỏ lời chia buồn tới gia đình và bạn bè của phi hành đoàn máy bay Il-22 thiệt mạng vào ngày 24 tháng 6 khi đang theo dõi quân Wagner trong vùng.

Thống đốc khu vực Pskov Mikhail Vedernikov, cũng xác nhận phi hành đoàn của chiếc máy bay Ka-52 đã thiệt mạng trong cuộc nổi loạn.

“Có thương vong. Những phi công anh hùng mà Tổng thống đã đề cập trong bài phát biểu ngày hôm qua, trong số đó có các quân nhân từ đơn vị đồn trú trên lãnh thổ Pskov: phi hành đoàn của Ka-52: Trung tá Alexey Vorontsov và Trung úy Denis Oleinik,” Vedernikov nói.

Hôm Chúa Nhật, trên mạng xã hội xuất hiện những hình ảnh về đống đổ nát của hai chiếc máy bay quân sự ở một vùng nông thôn miền nam nước Nga sau cuộc nổi dậy vũ trang của quân Wagner.