Ngày 03-05-2016
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:35 03/05/2016
42. ĐƯA NỬA TAY.
Có người nọ mượn thước, viết, đồ đựng nước, nhưng vì không cẩn thận nên làm bể đồ đựng nước, lúc trả lại đồ vật thì bẩm với chủ nhân, nói:
- “Hàn Trực Mộc (mực tàu) như thường, Cô Trúc Quân (bút lông bằng tre) bình an, nhưng vừa đưa nửa tay thì đột nhiên đốt (tre) tre bị gãy.”
Chủ nhân cười ha ha mà không trách mắng gì.
(Hài Cự lục)

Suy tư 42:
Người nói năng nhã nhặn, ôn hòa thì ai cũng thích; người luôn tươi cười vui vẻ thì ai cũng mến, bởi vì cuộc sống có nhiều lo toan và buồn thì nhiều hơn vui, ai cũng vùi đầu chạy theo công việc làm ăn, cho nên sự nhã nhặn và vui tươi rất cần thiết cho họ.
Rất ít người tức giận với người nhã nhặn, và cũng rất ít người lên tiếng thóa mạ người vui vẻ, dù cho người ấy có lỡ sai lầm, thì người ta cũng dễ dàng thông cảm bỏ qua.
Đức Chúa Giê-su đã dạy chúng ta: “Vậy tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì luật Môi-sen và lời các ngôn sứ là thế đó.” Đây là khuôn vàng thước ngọc mà chúng ta cần phải thuộc nằm lòng để sống với mọi người. Chúng ta luôn muốn mọi người cười tươi vui vẻ với mình, thì như lời dạy của Đức Chúa Giê-su, chúng ta cũng cần phải cười tươi vui vẻ với họ; chúng ta rất muốn mọi người ai ai cũng đối xữ tốt với mình, thì theo như lời dạy của Đức Chúa Giê-su, chúng ta cũng cần phải đối xử tốt lại với họ; chúng ta không muốn ai chửi bới nói xấu mình cả, thì mình cũng đừng nên nói xấu chửi bới họ vì chúng ta là người Kitô hữu, nên sự đối xử lại với họ cần phải tốt hơn họ đối xử với chúng ta.
Sự nhã nhặn và ôn hòa của linh mục, của tu sĩ nam nữ thì rất có ảnh hưởng lớn cho công việc truyền giáo, bởi vì nó phản ảnh lại khuôn mặt hiền hậu của Đức Chúa Giê-su, và sự khiêm tốn của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a trên con người của họ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:48 03/05/2016

34. Duy chỉ có các trinh nữ mới nhọc lòng lo nghĩ đến việc Thiên Chúa.

(Thánh Antonius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bách hại - cái giá của việc làm chứng cho Chúa
Vũ Đức Anh Phương SJ
06:46 03/05/2016
VATICAN. Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta sức mạnh để trở nên những chứng nhân của Đức Giêsu ngay giữa những bách hại. Có những bách hại lớn đòi chúng ta phải hy sinh mạng sống mình, nhưng cũng có những bách hại nho nhỏ là những lời đàm tiếu, phê bình và chỉ trích. Đây là nội dung bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong thánh lễ sáng thứ Hai, 02.05, tại nguyện đường Thánh Marta.

Chúng ta đã đến gần Lễ Ngũ Tuần và các bài đọc trình bày cho chúng ta nhiều hơn về Chúa Thánh Thần. Sách Công vụ Tông Đồ thuật lại rằng có một bà tên là Ly-đi-a, quê ở Thy-a-ti-ra, chuyên buôn bán vải điều. Thiên Chúa đã mở lòng cho bà để bà chú ý đến những lời ông Phao-lô nói.

Người phụ nữ này đã cảm nhận được điều gì đó trong tâm hồn khiến bà cất tiếng nói: ‘Điều này thật đúng đắn! tôi đồng ý với những gì mà người ấy (Thánh Phao-lô) nói. Ông ấy đã làm chứng về Đức Giêsu Phục Sinh. Và những lời ông nói đều chân thật.’ Nhưng ai đã đụng chạm lay động trái tim của người phụ nữ này? Ai đã nói với bà: ‘Hãy lắng nghe, vì đó là sự thật’? Chính Chúa Thánh Thần đã làm cho người phụ nữ này nhận ra Đức Giêsu là Thiên Chúa; giúp bà khám phá ra ơn cứu độ ngang qua những lời mà Thánh Phao-lô rao giảng; và giúp bà lắng nghe được những lời chứng ấy. Chúa Thánh Thần đã làm chứng về Đức Giêsu. Mỗi lần chúng ta cảm thấy có điều gì kéo chúng ta lại gần với Giêsu, thì đó chính là Chúa Thánh Thần đang làm việc trong tâm hồn chúng ta.

Tin Mừng nói về một chứng tá kép: một là của Chúa Thánh Thần, Đấng làm chứng về Đức Giêsu; và hai là chính những lời chứng của chúng ta. Chúng ta là những chứng nhân của Thiên Chúa với sức mạnh của Thánh Thần. Đức Giêsu mời gọi các môn đệ đừng để mình bị vấp ngã, vì làm chứng sẽ dẫn đến những bách hại. Từ những bách hại nho nhỏ của những lời dèm pha, chỉ trích đến những bách hại lớn - đã xảy ra nhiều trong lịch sử Giáo Hội - khiến các Kitô hữu phải chịu cách lao tù hay thậm chí phải hy sinh cả mạng sống của mình.

Đó chính là cái giá của việc làm chứng cho Đức Giêsu: ‘Họ sẽ khai trừ anh em khỏi hội đường. Hơn nữa, sẽ đến giờ kẻ nào giết anh em cũng tưởng mình phụng thờ Thiên Chúa.’ Kitô hữu, với sức mạnh của Thần Khí, can đảm làm chứng rằng Đức Giêsu vẫn sống, Ngài đã phục sinh và luôn ở giữa chúng ta. Đức Giêsu sẽ cùng với chúng ta cử hành việc Ngài chịu chết và phục sinh mỗi khi chúng ta quây quần với nhau bên cạnh bàn thờ. Với sự giúp sức của Thần Khí, các Kitô hữu biết làm chứng tá cho Chúa ngay cả trong cuộc sống thường ngày ngang qua cách hành xử và làm việc của mình. Những lời chứng của các Kitô hữu vẫn còn tiếp tục. Nhưng chúng cũng gặp phải nhiều công kích, bách hại, khủng bố.

Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta nhận biết Đức Giêsu. Ngài thôi thúc chúng ta nhận biết Giêsu không chỉ bằng những lời nói nhưng bằng chính chứng tá đời sống.

Như vậy, sẽ thật tốt đẹp nếu chúng ta biết nài xin Chúa Thánh Thần đến ngự trong tâm hồn chúng ta để giúp chúng ta làm chứng về Đức Giêsu. Chúng ta hãy thân thưa với Ngài: ‘Lạy Chúa, xin kéo con đến gần với Giêsu. Xin soi sáng cho con hiểu những gì mà Đức Giêsu đã dạy. Nhắc nhớ cho con tất cả những gì mà Đức Giêsu đã làm và giúp con dám can đảm làm chứng về tất cả những điều này. Xin gìn giữ con, để tinh thần thế gian, những việc dễ dàng thoải mái đến từ cha của sự dối trá, thủ lãnh thế gian này, là tội lỗi, không làm con xa lìa việc làm chứng cho Chúa.’”

(Radio Vatican Việt Ngữ)
 
Chuyện thần kỳ Ấn Độ: Linh mục bắt cóc Giám Mục của mình tra tấn dã man để đòi tiền chuộc
Đặng Tự Do
17:12 03/05/2016
Đức Giám Mục Prasad Gallela
Đức Giám Mục Prasad Gallela bị bắt cóc vào ngày 25 tháng Tư, cùng với người tài xế của mình, và bị đánh đập dữ dội suốt đêm trước khi được thả ra cách giáo phận Cuddapah của ngài hơn 50 dặm.

Tin tức một giám mục Công Giáo ở Ấn Độ phục vụ một giáo phận nghèo chủ yếu gồm toàn những người “Dalits”, hay “cùng đinh”, đã bị bắt cóc và đánh đập dã man như thế gây sốc tại Hoa Kỳ vì trước đây Đức Cha Prasad Gallela từng là linh mục thuộc giáo phận San Angelo, Texas và là một người bạn thân của Đức Cha Michael Pfeifer.

Việc điều tra, bắt giữ, khởi tố, xét xử những tên tội phạm trong những trường hợp người Công Giáo bị bắt cóc, đánh đập, cướp bóc, hãm hiếp hay thậm chí bị giết chết thường kéo dài miên man với kết cục là chìm vào quên lãng.

Đức Hồng Y Oswald Gracias, một trong 9 vị Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha Phanxicô có lần than thở rằng:

“Sự thờ ơ của các cơ quan chính phủ thật là kinh khủng. Có một sự chà đạp nghiêm trọng pháp luật và tình hình trật tự”.

Tuy nhiên, kỳ này thì khác. Cảnh sát Ấn có ngay câu trả lời – một câu trả lời gây sốc và không kém phần lâm ly như chuyện Alibaba và 40 tên cướp.

Ngày 2 tháng 5, quan chức cảnh sát địa phương là Navin Gulati ra lệnh bắt 14 người trong đó có cha Raja Reddy, là linh mục cũng trong giáo phận Cuddapah. Cha Raja Reddy là hiệu trưởng một trường Quốc Tế tại Puja và là sáng lập viên hệ thống các nhà trẻ tên là “Nhà Cha”.

Theo cáo buộc của cảnh sát, cha Raja Reddy đã cùng với người em mình âm mưu bắt cóc Đức Cha Prasad Gallela, bịt mắt dẫn đến một cơ sở do vị linh mục điều hành, ở đó vị Giám Mục bị cướp đi 2,000 rupees (€ 25), điện thoại, credit cards, dây chuyền bằng bạc và thánh giá. Những kẻ bắt cóc đòi Đức Cha Prasad Gallela phải trả 5 triệu rupees (€ 65,000). Ngài chỉ được thả ra sau khi đồng ý trả 2 triệu rupees (€ 26,000).

Cha Raja Reddy
Navin Gulati cho biết tất cả những người khác đều đã “cúi đầu nhận tội”, trừ ra cha Raja Reddy vẫn còn “ngoan cố”.

Năm ngoái, vở kịch “Agnes of God” được tung ra trong đó hư cấu câu chuyện một nữ tu trẻ có thai, sinh con và giết chết đứa bé. Vở kịch nhằm mục đích xuyên tạc các giáo huấn Công Giáo, bôi lọ Giáo Hội và kích động các tâm tình thù hận tôn giáo.

Vở kịch bị cấm ở nhiều bang vì tính chất vu khống sống sượng của nó. Chắc có lẽ vì vậy, bây giờ người ta cố dựng lên vở chèo “linh mục bắt cóc đánh đập tống tiền giám mục” với sự dự phần của cả các quan chức cảnh sát cho có vẻ đáng tin cậy hơn.
 
Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 5: sự tôn trọng đối với phụ nữ
Thanh Quảng sdb
18:21 03/05/2016
Ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 5: sự tôn trọng đối với phụ nữ
Thanh Quảng sdb

Tin từ đài Vatican ngày 3/5/2016 cho hay ý cầu nguyện của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tháng 5 này là cầu cho sự tôn trọng nữ giới: Chớ gì người phụ nữ được vinh danh và được tôn trọng hầu những đóng góp cần thiết của họ cho xã hội được đánh giá cao trong mọi quốc gia trên thế giới.

Sứ điệp của ĐTC như sau: Sự đóng góp của nữ giới trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người không thể thiếu và phủ nhận được, nó bắt đầu từ gia đình. Nhưng chỉ chân nhận điều đó mà thôi có đủ không?

Chúng ta đã hoạt động tối thiểu cho những người phụ nữ đang trong hoàn cảnh khó khăn – bị coi thường, bị gạt ra bên lề xã hội và thậm chí bị đầy vào cảnh nô lệ.

Chúng ta phải lên án bạo lực tình dục đối với phụ nữ và loại bỏ những rào cản ngăn chặn việc hội nhập đầy đủ của họ vào đời sống xã hội, chính trị và kinh tế.

Nếu các bạn nhận ra đây là sự thật thì xin hãy tham gia vào lời mời gọi của tôi. Đó là một lời cầu nguyện – cho người phụ nữ được vinh danh, được tôn trọng và được đánh giá cao qua những đóng góp quan yếu của họ đối với xã hội trên toàn thế giới.

Tôi cùng làm công việc của tôi giống như người đàn ông.
Tôi không bao giờ là một nô lệ.
Không bạo hành giới tính.
Sự chênh lệch tại chỗ làm đã quá đủ
Nam và nữ đều là con của Chúa.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thông báo về tình trạng cá chết bất thường tại Miền Trung Việt Nam
+ TGM Phaolô Bùi Văn Đọc
06:43 03/05/2016
 
Legio Mariae Nữ Vương Các Thánh Tử đạo Flemington, Melbourne dâng hoa kính Đức Mẹ
Trần Văn Minh
05:51 03/05/2016
Melbourne, Thánh lễ chiều Thứ ba đầu tháng 3/5/2016, tại Trung tâm Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm. Comitium Legio Mariae Nữ Vương Các Thánh Tử đạo Việt Nam Flemington đã dâng hoa khai mạc tháng Hoa dâng kính Đức Mẹ, lần chuỗi kinh Mân Côi và chầu Thánh Thể thật sốt sắng và trọng thể.

Mời xem hình

Sau Thánh lễ, Đơn vị Truyền Tin thay mặt cho Comitium đã dâng tiến hoa và đèn lên ngai tòa Đức Mẹ được đặt trước bàn thờ. Các anh trong âu phục, áo sơ mi trắng, các chị với áo dài truyền thống Việt Nam mầu áo Đức Mẹ xanh lơ. Các anh dâng nến còn các chị dâng hoa.

Nhịp nhàng theo tiếng nhạc, khi tiến, khi lùi, những ngọn nến và những chùm hoa lúc nâng cao được các bàn tay uyển chuyển của các chị nhẹ nhàng, khoan thai nâng lên, hạ xuống với các mầu sắc tiêu biểu cho muôn hoa. Toàn thể cộng đoàn cũng tay cầm hoa dâng theo các động tác đã được hướng dẫn. Khi bài hát chấm dứt với các sắc hoa đã được dâng. Nến và hoa được kính cẩn đặt dưới chân tượng Mẹ, đội dâng hoa trở về chỗ.

Bài “hoa muôn sắc con dâng trước tòa” được toàn thể cộng đoàn cất lên, Linh mục quản nhiệm dẫn đầu đoàn dâng hoa cộng đoàn, lên đặt bông hoa xinh tươi bên chân tượng Mẹ, mở đầu cho hai hàng người từ già đến trẻ với tay cầm bông, miệng hát vang, kính cẩn cùng nhau thứ tự dâng hoa lên tòa Đức Mẹ.

Sau phần dâng hoa, Linh mục quản nhiệm Trần Ngọc Tân đã đặt Mình Thánh Chúa trong mặt nhật để cộng đoàn Chầu Thánh Thể và lần chuỗi kinh Mân Côi với phần suy niệm thật ý nghĩa: Thánh Thể trong mầu nhiệm kinh Mân Côi.

Được biết, Comitium Legio Nữ Vương Các Thánh Tử đạo Việt Nam Flemington có giờ Chầu Thánh Thể và lần chuỗi Mân Côi mỗi Thứ ba đầu tháng. Nhân đầu tháng Hoa, Comitium đã thay mặt cộng đoàn khai mạc dâng hoa, và đây là buổi dâng hoa đầu tiên của cộng đoàn trong Tháng Năm.

Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm sẽ có các buổi dâng hoa kính Đức Mẹ vào mỗi chiều Thứ Sáu, và dâng hoa Mân Côi các Thứ Năm mỗi tuần cùng các buổi dâng hoa của các ca đoàn trong cộng đoàn.
 
Thánh Lễ Rước Lễ Lần Đầu Tại Portland Oregon.
Phan Hoàng Phú Qúy
09:01 03/05/2016
Trường Giáo Lý & Việt Ngữ La Vang Tổ Chức Thánh Lễ Rước Lễ Lần Đầu Tại Portland Oregon.

(Portland-Oregon) Chúa Nhật ngày 1 tháng 5 năm 2016 vào lúc 4 giờ chiều, trường Giáo lý và Việt Ngữ La Vang đã tổ chức thánh lễ Rước Lễ Lần Đầu cho 115 em học sinh sau khi theo học chương trình 2 năm căn bản giáo lý Công Giáo.

Xem Hình

Thánh lễ hôm nay do linh mục chánh xứ Bathôlômêô Phạm Hữu Đạt và quý linh mục phụ tá cùng đồng tế cùng với trên 700 giáo dân tham dự

Trong phần chia sẽ Lời Chúa vị chủ tế đã trắc nghìệm các em những Tín Lý căn bản mà các em đã học hỏi trong suốt thời gian 2 năm qua, để sẳn sàng nhận lãnh Bí Tích Hoà Giải và Rước Mình và Máu Thánh Chúa KiTô.

Ngài cũng khuyên bảo các em luôn sống ngoan hiền và thánh thiện, nhất là noi gương cuộc sống của thánh Dôminic Saviô, sau khi được rước lễ lần đầu vị thánh đã dốc lòng 4 điểm chính sau đây:

Tôi sẽ siêng năng xưng tội và rước lễ

Tôi sẽ thánh hóa các ngày lễ trọng

Chúa Giêsu và Mẹ Maria là những người bạn thân nhất của tôi

Tôi thà chết chứ không phạm tội.

Các em cũng đã dâng lên Chúa những lời nguyện xin thật đơn sơ và tâm tình:

Của lễ con dâng là vâng lời cha mẹ của con

Của lễ con dâng là yêu thương bạn bè lối xóm

Của lễ con dâng là nghe lời khuyên của thầy cô

Của lễ con dâng là chăm ngoan học hành ghi chép

Trong hồn nhiên thật thà, trong tình thương ngoan hiền

Trên đôi tay ngọc ngà, xin đơn sơ làm dấu

Trên đội môi nụ hồng, với tiếng hát ngọt mềm

Chúng con cùng dâng tiến.

Xin Chúa nhận của lễ chúng con dâng.

Một vị đại diện các phụ huynh cũng ngõ lời cám ơn quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ, quý thầy cô đã ân cần hướng dẫn và dạy dỗ tận tình trong suốt thời gian qua để các em có đủ trình độ hiểu biết về tín lý để nhận lãnh Bí Tích Xưng Tội Rước Lễ lần đầu trong đời, đồng thời xin tiếp tục cầu nguyện cho các em, để trong suốt cuộc lữ hành các em luôn tìm về với Chúa qua bí tích Hoà giải, và biết gắn bó mật thiết với Đức Kitô trong bí tích Thánh Thể.

Sau thánh lễ là phần phát quà và chup hình lưu niệm để ghi nhớ ngày trọng đại trong đời vì: Hôm nay Chúa đã đến và ở lại với con.

Phan Hoàng Phú Quý
 
Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami, rước kiệu Đức Mẹ khai mạc tháng Hoa.
Giáo xứ Mẹ La Vang Miami
09:21 03/05/2016
Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Miami, rước kiệu Đức Mẹ khai mạc tháng Hoa.

Theo lịch Phụng vụ, tháng 5 là tháng Giáo Hội kính Đức Mẹ với lòng đạo đức thể hiện qua những cánh hoa muôn màu muôn sắc.

Xem Hình

Hoà chung trong tâm tình đó, Giáo xứ Đức Mẹ La Vang cũng mở đầu tháng Hoa với cuộc rước kiệu và dâng hoa tôn vinh Đức Mẹ, người mẹ hiền yêu dấu. Đúng 11:30AM cả cộng đoàn tập trung trong hội trường. Mở đầu, Cha chủ tế dâng lời cầu nguyện chúc tụng Thiên Chúa và cầu khẩn xin Mẹ luôn gìn giữ mọi người trong Giáo xứ được bình. Tiếp sau đó, cuộc rước diễn ra với Thánh giá nến cao, đoàn các em Thiếu nhi, Ban TTV/TT + LC, Hội Hiệp sĩ Kha-luân-Bố, Ban Tiếp Đón, Hội LCTX, Hội CBMCG, quý Tu sĩ, Đoàn các em tung hoa và dâng hoa, Cha Chủ tế, Kiệu Đức Mẹ và cộng đoàn dân Chúa. Đoàn rước theo lộ trình đi chung quanh nhà thờ và dừng lại trước Đài Đức Mẹ. Nhìn đoàn người dài tham dự cuộc rước với các em Thiếu nhi và các Hội đoàn trong bộ đồng phục trắng, đỏ, xanh và đen thật đẹp mắt dưới ánh nắng mặt trời chói chang.

Khi kiệu Đức Mẹ dừng lại trước Đài Đức Mẹ, đoàn các em dâng hoa lồng trong tiếng hát và các đại diện dâng những lẵng hoa đẹp tươi lên Đức Mẹ. Tượng Mẹ La Vang màu trắng nổi bật trên nền trời xanh dường như đang mỉm cười nhìn đoàn con cái Mẹ qui tụ chung quanh Mẹ với lòng yêu mến và tôn vinh. Khi việc dâng hoa kết thúc, cộng đoàn di chuyển vào nhà thờ tham dự Thánh Lễ Chúa Nhật VI Phục sinh.

Vào thứ Tư trước đó, phái đoàn của Đức Cha Nguyễn tấn Tước, Giám mục Phú Cường, với 2 cha và 1 sơ, trong khi ở thăm nước Mỹ cũng đã ghé thăm Giáo xứ. Đức Cha và quí cha đã đến dâng Thánh Lễ tối thứ Tư ngoài đài Đức Mẹ với những anh chị em thường xuyên dự lễ. Nhân dịp này, anh chị em cũng chúc mừng Đức ha nhân dịp kỷ niệm 25 chức LM và 5 năm GM. Sau Thánh Lễ, tất cả vào trong hội trường cùng chia vui trong bữa tiệc nhỏ mừng Đức Cha. Đây là bữa cơm gia đình mà mỗi thứ Tư, những an chị em tham dự Thánh Lễ mang đồ ăn tới để cùng ăn chung với nhau gọi là "Bữa cơm tối gia đình".

Xin cảm tạ Chúa, qua lời cầu bầu của Mẹ La Vang và Thánh cả Giuse, đã ban cho Giáo xứ chúng con mọi sự bình an. Amen

BTT Giáo xứ.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Lỡ uống nhầm chất độc
Phạm Khánh Hòa
09:31 03/05/2016
LỠ UỐNG NHẦM CHẤT ĐỘC

Đất nước tôi lỡ uống nhầm chất độc,
Gần trăm năm rồi nên cơ thể héo hon.
Óc não tim gan phế tụy hao mòn,
Từ đỉnh đầu tới bàn chân tất cả đều băng hoại.

Ai chẳng biết chất độc đến từ quốc ngoại,
Mà nhãn hiệu cầu chứng chính là hai chữ “Mác-Lê”.
Có cái logo “búa – liềm” kính tởm gớm ghê,
Là dấu ấn thiệt tình của cả trăm triệu sinh linh tử vong oan ức.

Đất nước tôi có làm chi thất đức,
Để phải mang vào một số mệnh oái ăm ?
Hay là vì cái nghiệp quả vì xóa sổ dân Chăm ?
Mà hôm nay cháu con gồng mình mang trái đắng !

Chất độc “Mác-Lê” đã ngấm vào nội tạng,
thành bảng chỉ đường dẫn lối u mê.
Đưa đất nước qua bao khốn khổ ê chề,
Biến dân tôi từ bạn hữu anh em tới tương tàn huynh đệ.

Nó đánh lừa dân tôi bằng hai từ “cách mạng” đẹp đẽ,
Nó xúi dại bao dân lành đấu tố hại nhau,
Nó “phóng tay phát động” gây oán chuốt thù,
Khủng bố, bạo lực bằng muôn đường man dã.

Nó vay mượn vũ khí Nga Tàu cùng với muôn màu gian trá,
Quyết nhuộm đỏ giang sơn dù xương trắng cả trường sơn.
Nó gây ra bao triệu căm hờn,
Con một mẹ Âu Cơ giờ đã hằn sâu vết hận thù dân tộc.

Đất nước tôi đã uống nhầm chất độc,
Nên bây giờ đành oằn lưng trong kiếp Hán nô.
Nó hôm nay mang chiếc mặt nạ ỡm ờ :
“4 tốt, 16 chữ vàng” ôi, một loài độc dược !

Chất độc “Mác- Lê”. đang tàn phá đất trời sông nước,
Bùn đỏ Tây nguyên hay nước thải nơi biển rộng Miền Trung,
Cây không còn xanh lá, cá chết muôn trùng,
Chết từ bộ nảo Ba Đình cho đến tận cùng khu phố.

Cũng chất độc nầy mà Biển Đông ngập tràn bảo tố,
Bao nhiêu biển trời, đất đảo là di sản trối lại của cha ông,
Bao thước đất giang sơn thấm đỏ máu hồng,
Đã lần lượt lọt vào bàn tay của bọn Cọng Tàu phương Bắc.

Độc tố “Mác Lê” đã biến nước tôi đầy dối gian trộm cắp,
Bởi chuyên vận dụng con đường tuyên truyền láo khoét mị dân.
Dối chính sách, dối chủ trương, dối đường lối vận hành,
Dối tiến sĩ, kỷ sư, bệnh viện, nhà trường và dối luôn quốc hội…

Đất nước tôi lỡ uống nhầm chất độc,
Nên chẳng còn nơi đâu thấy cuộc sống bình yên.
Đi trên đường thì tai nạn liên miên,
Nơi quán vắng thì rập rình cướp giật.

Những chùm nho xanh, những trái dưa ngọt ngào chất ngất,
Những cân thịt, những trái trứng, chùm rau,
Ăn lấy được như một chuyến qua cầu,
Mà không biết ngày mai có còn sống yên trong trần thế !

Vâng, Đất nước tôi đã mang cơn bệnh trầm kha thế kỷ,
Vì lỡ uống nhầm chất độc “Mác-Lê”.
Biết bao giờ tìm cho được phương thuốc gây mê,
Mà “đại phẫu” để chấp nhận thay não, thay tim, và thay máu !

Phạm Khánh Hòa
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nhà Nghèo Bên Sông
Joseph Nguyễn Tro Bụi
19:10 03/05/2016
NHÀ NGHÈO BÊN SÔNG
Ảnh của Joseph Nguyễn Tro Bụi
Mặc ai nhà ngói tường vôi
Tôi căn phòng nhỏ mái tôn bên ngòi
Chúa ban chẳng dám đua đòi.
(bt)