Ngày 31-03-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Canh thức Vọng Phục sinh 31/3/2018 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
03:34 31/03/2018
Bài Ðọc I: St 1, 1 - 2, 2 {hoặc 1, 1. 26-31a}

"Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm thật là tốt đẹp".

Trích sách Sáng Thế.

Từ nguyên thuỷ Thiên Chúa đã tạo thành trời đất. Ðất còn hoang vu trống rỗng, tối tăm bao trùm vực thẳm, và thần trí Thiên Chúa bay sà trên mặt nước.

Thiên Chúa phán: "Hãy có ánh sáng". Và có ánh sáng. Thiên Chúa thấy ánh sáng tốt đẹp, Người phân rẽ ánh sáng khỏi tối tăm. Thiên Chúa gọi ánh sáng là ngày, tối tăm là đêm. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ nhất.

Thiên Chúa phán: "Hãy có một vòm trời ở giữa nước, phân rẽ nước với nước"; và Thiên Chúa làm nên vòm trời, và phân rẽ nước phía dưới vòm trời với nước phía trên vòm trời. Và xảy ra như vậy. Thiên Chúa gọi vòm đó là trời. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ hai.

Thiên Chúa phán: "Nước dưới trời hãy tụ lại một nơi, để lộ ra chỗ khô cạn. Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa gọi chỗ khô cạn là đất, và Người gọi khối nước là biển. Thiên Chúa thấy tốt đẹp. Và Thiên Chúa phán: "Ðất hãy trổ sinh thảo mộc xanh tươi mang hạt giống; và cây ăn trái phát sinh trái theo giống nó, và trong trái có hạt giống, trên mặt đất. Và đã xảy ra như vậy. Tức thì đất sản xuất thảo mộc xanh tươi mang hạt theo giống nó, và cây phát sinh trái trong có hạt tuỳ theo loại nó. Và Thiên Chúa thấy nó tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ ba.

Thiên Chúa còn phán: "Hãy có những vật sáng trên vòm trời và hãy phân chia ngày và đêm, và trở thành dấu chỉ thời gian, ngày và năm tháng, để soi sáng trên vòm trời và giãi sáng mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã làm nên hai vầng sáng lớn: Vầng sáng lớn hơn làm chủ ban ngày, và vầng sáng nhỏ hơn làm chủ ban đêm; Và Ngài cũng làm nên các tinh tú. Thiên Chúa đặt chúng trên vòm trời để soi sáng trên mặt đất, và làm chủ ngày đêm, và phân chia ánh sáng với tối tăm. Thiên Chúa thấy nó tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ tư.

Thiên Chúa lại phán: "Nước hãy sản xuất những sinh vật bò sát, và loài chim bay trên mặt đất, dưới vòm trời. Vậy Thiên Chúa tạo thành những cá lớn, mọi sinh vật sống động mà nước sản xuất theo loại chúng, và mọi chim bay tuỳ theo giống. Thiên Chúa thấy chúng tốt đẹp. Thiên Chúa chúc phúc cho chúng rằng: "Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy nước biển; loài chim hãy sinh cho nhiều trên mặt đất". Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ năm.

Thiên Chúa lại phán: "Ðất hãy sản xuất các sinh vật tuỳ theo giống: gia súc, loài bò sát và dã thú dưới đất tuỳ theo loại". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa đã dựng nên dã thú dưới đất tuỳ theo loại, gia súc, và mọi loài bò sát dưới đất tuỳ theo giống. Thiên Chúa thấy chúng tốt đẹp. Và Thiên Chúa phán: "Chúng ta hãy dựng nên con người theo hình ảnh giống như Ta, để chúng làm chủ cá biển, chim trời, dã thú khắp mặt đất và tất cả loài bò sát di chuyển trên mặt đất".

Vậy Thiên Chúa đã tạo thành con người giống hình ảnh Chúa, Chúa tạo thành con người giống hình ảnh Thiên Chúa. Người tạo thành họ có nam có nữ.

Thiên Chúa chúc phúc cho họ và phán rằng: "Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Thiên Chúa phán: "Ðây Ta ban cho các ngươi làm thức ăn mọi thứ cây cỏ mang hạt giống trên mặt đất và toàn thể thảo mộc sinh trái có hạt tuỳ theo giống. Ta ban mọi thứ cây cỏ xanh tươi làm thức ăn cho mọi loài dã thú trên mặt đất, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Và đã xảy ra như vậy. Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm rất tốt đẹp. Qua một buổi chiều và một buổi sáng: đó là ngày thứ sáu.

Thế là trời đất và mọi trang điểm của chúng đã hoàn thành. Ngày thứ bảy Thiên Chúa đã hoàn tất công việc Người đã làm. Và sau khi hoàn tất công việc Người đã làm, thì ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 32, 4-5. 6-7. 12-13. 20 và 22

Ðáp: Ðịa cầu đầy ân sủng Chúa (c. 5b).

Xướng:

1) Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin.

Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng Chúa.

2) Do lời Chúa mà trời xanh được tạo thành, và mọi cơ binh chúng đều do hơi thở miệng Người.

Chúa thu nước biển lại như để trong bầu, Người đặt những ngọn sóng trong kho chứa đựng.

3) Phúc thay quốc gia mà Chúa là chúa tể,

dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình.

Tự trời cao Chúa nhìn xuống,

Người xem thấy hết thảy con cái loài người.

4) Linh hồn chúng tôi mong đợi Chúa, chính Người là Ðấng phù trợ và che chở chúng tôi.

- Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con,theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài.

Bài Ðọc II: St 22, 1-18 (Bài dài)

"Của lễ hiến tế của Abraham, Tổ phụ chúng ta".

Trích sách Sáng Thế.

Trong những ngày ấy, Chúa thử Abraham và nói với ông rằng: "Abraham, Abraham". Ông đáp lại: "Dạ, con đây". Chúa nói: "Ngươi hãy đem Isaac, đứa con một yêu dấu của ngươi, và đi đến đất Moria, ở đó ngươi sẽ dâng nó làm của lễ toàn thiêu trên núi Ta sẽ chỉ cho ngươi". Sáng ngày, Abraham dậy sớm, thắng lừa và đem theo hai đứa đầy tớ của ông, cùng với Isaác con ông, ông chẻ củi dùng vào lễ thượng hiến, đoạn ông lên đường đến chỗ Thiên Chúa đã tỏ cho ông.

Ngày thứ ba, Abraham ngước mắt lên và thấy chỗ ấy từ đàng xa. Abraham mới bảo tôi tớ: "Các anh ở lại đây với con lừa; còn ta và đứa trẻ, chúng ta phải đi tới đằng kia mà thờ lạy, rồi chúng tôi sẽ về lại với các anh". Abraham lấy củi lễ thượng hiến và cho Isaác vác đi, còn ông thì cầm lấy lửa và dao phay, rồi cả hai cùng bước. Isaác cất tiếng nói với Abraham cha cậu rằng: "Cha!" Ông đáp: "Ta đây, con!" Cậu hỏi: "Này đây đã có lửa và củi, vậy hy sinh thượng hiến ở đâu?" Abraham đáp: "Chính Thiên Chúa sẽ tự liệu ra hy sinh thượng hiến, con ạ". Rồi cả hai cùng bước.

Khi hai người đến nơi Chúa đã chỉ, Abraham làm một bàn thờ và chất củi lên, rồi trói Isaac lại, đặt lên bàn thờ trên đống củi. Abraham giơ tay lấy dao để sát tế con mình. Bấy giờ thiên thần Chúa từ trời gọi ông rằng: "Abraham! Abraham!" Ông thưa lại: "Dạ, con đây". Người nói: "Ðừng giết con trẻ và đừng động đến nó, vì giờ đây, Ta biết ngươi kính sợ Chúa, đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất cho Ta". Abraham ngước mắt lên, thấy sau lưng mình có con cừu đực đang mắc sừng trong bụi cây, Abraham liền bắt nó và tế lễ thay cho con mình. Chỗ ấy Abraham gọi tên là "Thiên Chúa sẽ liệu", khiến ngày nay người ta còn nói: "Trên núi Thiên Chúa sẽ liệu".

Thiên thần Chúa gọi Abraham lần thứ hai và nói rằng: "Chúa phán: Ta thề rằng: vì ngươi đã làm điều đó, ngươi không từ chối dâng đứa con duy nhất của ngươi cho Ta, nên Ta chúc phúc cho ngươi. Ta cho ngươi sinh sản con cái đông đúc như sao trên trời, như cát bãi biển; miêu duệ ngươi sẽ chiếm cửa thành quân địch, và mọi dân tộc trên mặt đất sẽ được chúc phúc nơi miêu duệ ngươi, vì ngươi đã vâng lời Ta".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 15, 5 và 8. 9-10. 11

Ðáp: Lạy Chúa, xin bảo toàn con, vì con tìm nương tựa Chúa (c. 1a).

Xướng:

1) Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con,

chính Ngài nắm giữ vận mạng của con.

Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con,

vì Chúa ngự bên hữu con, con sẽ không nao núng.

2) Bởi thế, lòng con vui mừng và linh hồn con hoan hỉ,

ngay cả đến xác thịt của con cũng nằm nghỉ an toàn,

vì Chúa chẳng bỏ rơi linh hồn con trong âm phủ,

cũng không để thánh nhân của Ngài thấy điều hư nát.

3) Chúa sẽ chỉ cho con biết đường lối trường sinh,

sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên nhan,

sự khoái lạc bên tay hữu Chúa tới muôn muôn đời!

Bài Ðọc III: Xh 14, 15 - 15, 1

"Con cái Israel đi vào giữa lòng biển khô cạn".

Trích sách Xuất Hành.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Môsê rằng: "Có gì mà kêu đến Ta? Hãy bảo con cái Israel cứ lên đường. Còn ngươi, đưa gậy lên, và giơ tay trên biển, hãy phân rẽ biển ra, cho con cái Israel đi vào giữa lòng biển khô cạn. Còn Ta, Ta sẽ làm cho lòng người Ai-cập ra chai đá, chúng sẽ rượt theo sau các ngươi. Bấy giờ Ta sẽ tỏ vinh quang cho Pharaon, toàn thể quân lực, chiến xa và kỵ binh của vua ấy biết. Người Ai-cập sẽ biết Ta là Chúa khi Ta tỏ vinh quang cho Pharaon, chiến xa và kỵ binh của vua ấy biết".

Sứ thần Thiên Chúa thường đi trước hàng ngũ Israel, liền bỏ trở lại sau họ. Cột mây thường đi phía trước, cũng theo sứ thần trở lại phía sau, đứng giữa hàng ngũ Ai-cập và hàng ngũ Israel. Và đám mây thường soi sáng ban đêm trở thành mù mịt, đến nỗi suốt đêm, hai bên không thể tới gần được. Môsê giơ tay trên biển, thì bằng một cơn gió đông thổi mạnh suốt đêm, Chúa dồn biển lui và làm cho biển khô cạn. Nước rẽ ra và con cái Israel đi vào giữa lòng biển khô cạn, nước dựng lên như bức thành hai bên tả hữu.

Người Ai-cập đuổi theo, toàn thể binh mã của Pharaon, chiến xa và kỵ binh đi theo sau Israel vào giữa lòng biển. Lúc gần sáng, qua cột mây lửa, Chúa nhìn xuống hàng ngũ Ai-cập, gây rối loạn trong hàng ngũ chúng. Người lật đổ bánh xe, khiến xe tiến tới thật vất vả. Người Ai-cập nói: "Ta hãy chạy trốn Israel, vì Chúa chiến đấu giúp họ, chống chúng ta".

Chúa phán bảo Môsê: "Hãy giơ tay trên biển để nước trở lại vùi dập người Ai-cập, chiến xa và kỵ binh của chúng". Môsê giơ tay trên biển, và lúc tảng sáng, biển trở lại như cũ. Người Ai-cập chạy trốn, gặp ngay nước biển ập lại. Chúa xô chúng ngã giữa lòng biển. Nước trở lại, vùi dập chiến xa và kỵ binh. Toàn thể quân lực của Pharaon đã theo dân Israel xuống biển, không còn tên nào sống sót. Còn con cái Israel đã đi giữa lòng biển khô cạn, nước dựng như bức thành hai bên tả hữu. Ngày đó Chúa cứu Israel khỏi tay Ai-cập. Và họ thấy xác người Ai-cập trôi dạt đầy bờ, và thấy cánh tay oai hùng của Thiên Chúa đè bẹp Ai-cập. Toàn dân kính sợ Chúa, tin vào Chúa và vào Môsê tôi tớ người.

Bấy giờ Môsê cùng với con cái Israel hát mừng Chúa bài ca này:

Ðáp Ca: Xh 15, 1-2. 3-4. 5-6. 17-18

Ðáp: Tôi sẽ ca tụng Chúa, vì Người uy linh cao cả (c. 1a).

Xướng:

1) Tôi sẽ ca tụng Chúa, vì Người uy linh cao cả.

Người đã ném ngựa và người xuống biển khơi.

Chúa là sức mạnh và là khúc ca của tôi,

chính Người đã cho tôi được cứu thoát.

Người là Thiên Chúa tôi, tôi sẽ tôn vinh Người;

Người là Chúa tổ phụ tôi, tôi sẽ hát ca mừng Chúa.

2) Chúa như là người chiến sĩ,

danh thánh Người thật toàn năng.

Người đã ném xe cộ và đạo binh của Pharaon xuống biển,

và dìm xuốngBiển Ðỏ các tướng lãnh của ông.

3) Các vực thẳm đã chôn sống họ,

họ rơi xuống đáy biển như tảng đá to.

Lạy Chúa, tay hữu Chúa biểu dương sức mạnh;

lạy Chúa, tay hữu Chúa đánh tan quân thù.

4) Chúa đem con cái Israel trồng trên núi gia nghiệp Chúa,

nơi vững chắc Chúa làm nơi cư ngụ, ôi lạy Chúa,

là cung thánh tay Chúa đã lập nên;

Chúa sẽ thống trị muôn đời muôn kiếp.



Bài Ðọc IV

"Trong tình yêu vĩnh cửu, Chúa Cứu Chuộc đã xót thương ngươi".

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ðấng đã tạo thành ngươi thống trị ngươi, danh Người là Chúa các cơ binh, Ðấng Cứu Chuộc ngươi là Ðấng Thánh Israel, Người sẽ được tôn xưng là Thiên Chúa khắp địa cầu.

Thiên Chúa ngươi đã phán: "Chúa gọi ngươi như gọi người thiếu phụ bị bỏ rơi và sầu muộn, và như người vợ bị bỏ rơi lúc còn xuân xanh. Trong một thời gian ngắn, Ta đã bỏ ngươi, nhưng Ta sẽ lấy lượng từ bi cao cả mà tụ họp ngươi lại. Trong lúc nóng giận, Ta tạm ẩn mặt Ta, nhưng vì lòng nhân từ vô biên, Ta thương xót ngươi, Chúa là Ðấng cứu chuộc ngươi đã phán như vậy.

Cũng như trong thời Noe, Ta đã thề rằng nước lụt Noe sẽ không tràn ngập đất nữa, thì Ta cũng đã thề rằng Ta sẽ không giận ngươi, không quở trách ngươi nữa.

Dù núi có dời, đồi có di chuyển, tình yêu của Ta đối với ngươi không thay đổi, và giao ước bình an của Ta cũng sẽ không lay chuyển, Chúa nhân từ của ngươi đã phán như vậy.

Hỡi thành vô phúc, bị bão táp tàn phá và không ai an ủi, này đây Ta sẽ sắp xếp các viên đá của ngươi cho trật tự, sẽ đặt nền móng ngươi trên ngọc thạch, sẽ lấy đá hồng xây cửa đồn ngươi, sẽ lấy thuỷ tinh làm cửa thành ngươi, sẽ dùng đá quý xây tường thành ngươi.

Tất cả con cái ngươi sẽ được Chúa dạy bảo, chúng sẽ vui hưởng một nền hoà bình lâu dài. Ngươi sẽ đứng vững trong công lý, và xa mọi đàn áp, ngươi sẽ không còn sợ, và sống xa mọi khủng bố, vì sẽ không có ai hãm hại được ngươi nữa".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 29, 2 và 4. 5-6. 11 và 12a và 13b

Ðáp: Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con (c. 2a).

Xướng:

1) Lạy Chúa, con ca tụng Chúa vì đã giải thoát con,

và không để quân thù hoan hỉ về con. Lạy Chúa,

Ngài đã đưa linh hồn con thoát xa Âm phủ,

Ngài đã cứu con khỏi số người đang bước xuống mồ.

2) Các tín đồ của Chúa, hãy đàn ca mừng Chúa,

và hãy cảm tạ thánh danh Ngài.

Vì cơn giận của Ngài chỉ lâu trong giây phút,

nhưng lòng nhân hậu của Ngài vẫn có suốt đời.

Chiều hôm có gặp cảnh lệ rơi,

nhưng sáng mai lại được mừng vui hoan hỉ.

3) Lạy Chúa, xin nhậm lời và xót thương con.

Lạy Chúa, xin Ngài gia ân cứu giúp con.

Chúa đã biến đổi lời than khóc thành khúc nhạc cho con;

lạy Chúa là Thiên Chúa của con,

con sẽ tán tụng Chúa tới muôn đời.

Bài Ðọc V: Is 55, 1-11

"Hãy đến cùng Ta và hồn các ngươi sẽ được sống.Ta sẽ ký kết với các ngươi một giao ước vĩnh cửu".

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ðây Chúa phán: Hỡi tất cả những ai khát nước, hãy đến uống nước; hỡi kẻ không tiền bạc, hãy đến mua lúa mà ăn; hãy đến mà mua rượu và sữa, không cần trả tiền, không cần đổi chác gì. Tại sao các ngươi không dùng tiền mà mua bánh, sao không dùng tiền lương mà mua đồ nuôi thân? Vậy hãy lắng tai nghe, hãy đến ăn đồ bổ và các ngươi sẽ được thưởng thức món ăn mĩ vị.

Hãy lắng tai và đến cùng Ta, hãy nghe, thì các ngươi sẽ được sống; Ta sẽ ký kết với các ngươi một giao ước vĩnh cửu, đó là những hồng ân đã hứa cho Ðavít: Ðây Ta đặt ngươi làm nhân chứng cho các dân, làm tướng lãnh tôn sư cho các dân tộc. Này ngươi sẽ kêu gọi dân mà trước ngươi không biết, và các dân trước chưa biết ngươi, sẽ chạy đến cùng ngươi, vì Chúa là Thiên Chúa ngươi, là Ðấng Thánh Israel, bởi vì Chúa làm cho ngươi được hiển vinh.

Hãy tìm Chúa khi còn tìm được, hãy kêu cầu Người khi Người còn ở gần. Kẻ gian ác, hãy bỏ đường lối mình, và kẻ bất lương, hãy bỏ những tư tưởng mình, hãy trở về với Chúa, thì Người sẽ thương xót, hãy trở về với Thiên Chúa chúng ta, vì Chúa rộng lòng tha thứ. Vì tư tưởng Ta không phải tư tưởng các ngươi, và đường lối các ngươi không phải đường lối của Ta, Chúa phán như vậy. Như trời cao hơn đất thế nào, thì đường lối Ta vượt trên đường lối các ngươi, và tư tưởng Ta cũng vượt trên tư tưởng các ngươi thể ấy.

Như mưa tuyết từ trời rơi xuống và không trở lên trời nữa, nhưng chúng thấm xuống đất, làm cho đất phì nhiêu, cây cối sinh mầm, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn; cũng thế, lời từ miệng Ta phán ra sẽ không trở lại với Ta mà không sinh kết quả, nhưng nó thực hiện ý muốn của Ta, và làm tròn sứ mạng Ta uỷ thác.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Is 12, 2-3. 4bcd. 5-6

Ðáp: Các ngươi sẽ hân hoan múc nước nơi suối Ðấng Cứu Ðộ (c. 3).

Xướng:

1) Ðây Thiên Chúa là Ðấng Cứu Chuộc tôi,

tôi sẽ tin tưởng mà hành động và không khiếp sợ:

vì Chúa là sức mạnh, là Ðấng tôi ngợi khen,

Người sẽ trở nên cho tôi phần rỗi.

2) Hãy ca tụng Chúa và kêu cầu danh Người,

hãy công bố cho các dân biết kỳ công của Chúa,

hãy nhớ lại danh Chúa rất cao sang.

3) Hãy ca tụng, vì Người làm nên những việc kỳ diệu,

hãy cao rao việc đó trên khắp hoàn cầu.

Hỡi người cư ngụ tại Sion, hãy nhảy mừng ca hát,

vì Ðấng cao cả là Ðấng Thánh Israel ở giữa ngươi.

Bài Ðọc VI: Br 3, 9-15. 32 - 4, 4

"Ngươi hãy đi trong đường ánh sáng của Chúa".

Trích sách Tiên tri Barúc.

Hỡi Israel, hãy nghe các giới răn ban sự sống; hãy lắng tai nghe để hiểu biết sự khôn ngoan.

Hỡi Israel, bởi đâu ngươi ở trong đất nước quân thù, ngươi mòn mỏi trên đất khách, nhiễm lây nhơ bẩn của người chết, bị liệt vào kẻ phải xuống địa ngục? Ngươi đã lìa bỏ nguồn khôn ngoan. Vì chưng nếu ngươi theo đường lối Chúa, thì ngươi đã luôn sống trong bình an. Ngươi hãy học xem đâu là sự khôn ngoan, đâu là sức mạnh, đâu là sự thông hiểu, để ngươi cũng hiểu biết đâu là trường thọ và sự sống, đâu là ánh sáng con mắt và bình an. Ai là người sẽ tìm được nơi cư ngụ của sự khôn ngoan, ai đi vào trong kho tàng của nó? Chính Ðấng thấu suốt mọi sự, Người biết nó: Người thấu suốt nó do đức khôn ngoan của Người.

Người là Ðấng đã an bài vũ trụ đến muôn đời, và cho các gia súc và các thú bốn chân sống đầy mặt đất. Người sai ánh sáng đi thì nó đi, gọi nó lại thì nó run sợ vâng lời Người. Các ngôi sao ở vị trí mình mà chiếu sáng và đều vui mừng. Người gọi chúng thì chúng trả lời rằng: "Có mặt". Chúng vui mừng chiếu sáng trước mặt Ðấng sáng tạo chúng.

Người là Thiên Chúa chúng ta, và không có chúa nào khác sánh được với Người. Người đã biết mọi đường lối khôn ngoan, đã ban nó cho Giacóp tôi tớ Người và cho Israel kẻ người yêu mến. Sau đó, Người xuất hiện trên mặt đất và sống giữa loài người.

Ðó là sách ghi các giới răn Chúa và lề luật tồn tại muôn đời, tất cả những ai tuân giữ lề luật thì được sống, còn ai bỏ thì phải chết. Hỡi Giacóp, hãy trở về và nắm giữ lề luật; hãy nhờ ánh sáng của Người mà tiến đến sự huy hoàng của Người. Ðừng trao vinh quang ngươi cho kẻ khác, cũng đừng trao đặc ân ngươi cho dân ngoại. Hỡi Israel, chúng ta có phúc, vì chúng ta đã được biết những gì là đẹp lòng Chúa.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 18, 8. 9. 10. 11

Ðáp: Lạy Chúa, Chúa có lời ban sự sống đời đời (Ga 6, 69).

Xướng:

1) Luật pháp Chúa toàn thiện, bồi bổ tâm linh;

chỉ thị Chúa cố định, phá ngu kẻ dốt.

2) Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can;

mệnh lệnh Chúa trong ngời, sáng soi con mắt.

3) Lòng tôn sợ Chúa thuần khiết, còn mãi muôn đời;

phán quyết của Chúa chân thực, công minh hết thảy.

4) Những điều đó đáng chuộng hơn vàng, hơn cả vàng ròng,

ngọt hơn mật và hơn cả mật chảy từ tàng ong.

Bài Ðọc VII: Ed 36, 16-17a. 18-28

"Ta sẽ đổ trên các ngươi nước trong sạch và sẽ ban cho các ngươi quả tim mới".

Trích sách Tiên tri Êdêkiel.

Ðây lời Chúa phán cùng tôi rằng: "Hỡi con người, khi dân Israel cư ngụ trên đất mình, họ đã làm dơ bẩn đất ấy bằng đời sống và việc làm của họ. Và Ta đã nổi giận họ, vì họ đã đổ máu trên phần đất ấy, và vì các thần tượng họ thờ làm dơ bẩn phần đất ấy. Ta đã phân tán họ đi khắp các dân tộc, và cho họ sống rải rác trong các nước; Ta đã xét xử theo đời sống và việc làm của họ. Họ đã đi đến các dân tộc và ở đó họ xúc phạm thánh danh Ta, vì thiên hạ nói về họ rằng: "Này là dân của Chúa, họ bị đuổi ra khỏi đất của Người". Và Ta đã thương hại thánh danh Ta mà nhà Israel đã xúc phạm nơi các dân tộc họ đến cư ngụ.

Vì thế, ngươi hãy nói với nhà Israel rằng: "Ðây Chúa là Thiên Chúa phán: Hỡi nhà Israel, không phải vì các ngươi mà Ta hành động, nhưng vì thánh danh Ta đã bị các ngươi xúc phạm nơi các dân tộc mà các ngươi đi đến cư ngụ. Ta sẽ thánh hoá danh cao cả Ta đã bị xúc phạm giữa các dân tộc, nơi mà các ngươi đã xúc phạm danh thánh Ta, để các dân tộc biết Ta là Chúa, Thiên Chúa các đạo binh phán, khi Ta tự thánh hoá nơi các ngươi trước mặt họ.

Ta sẽ kéo các ngươi ra khỏi các dân tộc, sẽ quy tụ các ngươi từ các nước, và dẫn dắt các ngươi trên đất các ngươi. Ta sẽ dùng nước trong sạch mà rảy trên các ngươi, và các ngươi sẽ được rửa sạch mọi vết nhơ. Ta sẽ thanh tẩy các ngươi sạch mọi vết nhơ các bụt thần.

Ta sẽ ban cho các ngươi quả tim mới, đặt giữa các ngươi một thần trí mới, cất khỏi xác các ngươi quả tim bằng đá và ban cho các ngươi quả tim bằng thịt. Ta đặt thần trí Ta giữa các ngươi, làm cho các ngươi thực thi các huấn lệnh Ta, làm cho các ngươi tuân giữ và thực hành các lề luật Ta. Các ngươi sẽ cư ngụ trong xứ Ta đã ban cho tổ phụ các ngươi; các ngươi sẽ là dân Ta, còn Ta, Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 41, 3. 5bcd; Tv 42, 3. 4

Ðáp: Như nai rừng khát mong nguồn nước, hồn con khát Chúa, Chúa Trời ôi! (c. 41, 2)

Xướng:

1) Hồn con khát Chúa Trời,

Chúa Trời hằng sống:

ngày nào con được tìm về ra mắt Chúa Trời?

2) Tôi nhớ lúc xưa đi giữa muôn người,

tôi đứng đầu đưa dân tiến vào nhà Ðức Chúa Trời,

giữa muôn tiếng reo mừng, ca ngợi.

3) Xin chiếu giãi quang minh và chân thực của Chúa,

để những điều đó hướng dẫn con,

đưa con lên núi thánh và cung lâu của Ngài.

4) Con sẽ tiến tới bàn thờ Thiên Chúa,

đến cùng Thiên Chúa làm cho con được hoan hỉ mừng vui.

Với cây cầm thụ, con sẽ ca ngợi Chúa,

ôi Chúa là Thiên Chúa của con.

Hoặc (khi có Rửa tội): Tv 50, 12-13. 14-15. 18-19

Ðáp: Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch (c. 12a).

Xướng:

1) Ôi lạy Chúa, xin tạo cho con quả tim trong sạch,

và canh tân tinh thần cương nghị trong người con.

Xin đừng loại con khỏi thiên nhan Chúa,

chớ thu hồi Thánh Thần Chúa ra khỏi con.

2) Xin Chúa lại cho con niềm vui ơn cứu độ,

với tinh thần quảng đại, Chúa đỡ nâng con.

Con sẽ dạy kẻ bất nhân đường nẻo Chúa,

và người tội lỗi sẽ trở về với Ngài.

3) Bởi vì Chúa chẳng ưa gì sinh lễ,

nếu con dâng lễ toàn thiêu, Chúa sẽ không ưng.

Của lễ con dâng, lạy Chúa, là tâm hồn tan nát;

lạy Chúa, xin đừng chê tấm lòng tan nát, khiêm cung.

Bài Ðọc Thánh Thư: Rm 6, 3-11

"Chúa Kitô, một khi tự trong cõi chết sống lại, Người không chết nữa".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Ðức Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy trong sự chết của người, để như Ðức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế.

Vì nếu chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy. Nên biết điều này: con người cũ của chúng ta đã cùng chịu đóng đinh khổ giá, để xác thịt tội lỗi bị huỷ đi, hầu cho chúng ta không còn làm nô lệ tội lỗi nữa, vì con người đã chết, tức là được giải thoát khỏi tội lỗi.

Mà nếu chúng ta đã chết với Ðức Kitô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người, vì biết rằng Ðức Kitô, một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa. Người đã chết, tức là chết một lần dứt khoát đối với tội lỗi, mà khi Người sống, là sống cho Thiên Chúa. Cả anh em cũng thế, anh em hãy tự kể như mình đã chết đối với tội lỗi, nhưng sống cho Thiên Chúa, trong Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 117, 1-2. 16ab-17. 22-23

Ðáp: Alleluia, alleluia, alleluia.

Xướng:

1) Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm,

vì đức từ bi của Người muôn thuở.

Hỡi nhà Israel, hãy xướng lên:

"Ðức từ bi của Người muôn thuở".

2) Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt,

tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên.

Tôi không chết, nhưng tôi sẽ sống,

và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa.

3) Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ,

đã biến nên tảng đá góc tường.

Việc đó đã do Chúa làm ra,

việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta.

Phúc Âm Năm B: Mc 16,1-8

"Giêsu Nazarét chịu đóng đinh, đã sống lại".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Hết ngày Sabbat, bà Maria Mađalêna, bà Maria, mẹ ông Giacôbê và bà Salômê mua thuốc thơm để đi xức xác Chúa Giêsu.

Và từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, khi mặt trời hé mọc, các bà đến mồ, họ bảo nhau: "Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mồ cho chúng ta".

Khi đưa mắt nhìn, các bà thấy tảng đá đã được lăn ra bên cạnh.

Mà tảng đá đó rất lớn.

Các bà đi vào trong mồ, thấy một thanh niên ngồi bên phải, mặc áo dài trắng, nên các bà khiếp sợ.

Nhưng người đó bảo các bà rằng: "Các người đừng sợ: Các bà đi tìm Chúa Giêsu Nazarét chịu đóng đinh: nhưng Người đã sống lại, không còn ở đây nữa.

Ðây là chỗ người ta đã đặt Người.

Các bà hãy đi nói với các môn đệ Người, nhất là với Phêrô rằng: Ở đó các ông sẽ thấy Người như Người đã từng nói trước".

Nhưng các bà chạy ra khỏi mồ trốn đi, run rẩy kinh hồn chẳng dám nói gì với ai vì sợ hãi.

Ðó là Lời Chúa.

 
Thánh Lễ Chúa Nhật Phục sinh 1/4/2018 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
12:14 31/03/2018
Bài Ðọc I: Cv 10, 34a. 37-43

"Chúng tôi đã ăn uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô lên tiếng nói rằng: "Như anh em biết điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđêa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu cho Người. Người đi khắp nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở cùng Người. Và chúng tôi, chúng tôi là chứng nhân tất cả những gì Người đã làm trong nước Do-thái, và tại Giêrusalem, Người là Ðấng người ta đã giết treo Người trên thập giá. Nhưng ngày thứ ba, Thiên Chúa đã cho Người sống lại và hiện ra không phải với toàn dân, mà là với chúng tôi là nhân chứng Thiên Chúa đã tuyển chọn trước, chính chúng tôi đã ăn uống với Người sau khi Người từ cõi chết sống lại. Và Người đã truyền cho chúng tôi rao giảng cho toàn dân và làm chứng rằng chính Người đã được Thiên Chúa tôn làm quan án xét xử kẻ sống và kẻ chết. Mọi tiên tri đều làm chứng về Người rằng: Tất cả những ai tin vào Người, thì nhờ danh Người mà được tha tội".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 117, 1-2. 16ab-17. 22-23

Ðáp: Ðây là ngày Chúa đã lập ra, chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó (c. 24).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng:

1) Hãy cảm tạ Chúa, vì Chúa hảo tâm,

vì đức từ bi của Người muôn thuở.

Hỡi nhà Israel, hãy xướng lên:

"Ðức từ bi của Người muôn thuở".

2) Tay hữu Chúa đã hành động mãnh liệt,

tay hữu Chúa đã cất nhắc tôi lên.

Tôi không chết, nhưng tôi sẽ sống,

và tôi sẽ loan truyền công cuộc của Chúa.

3) Phiến đá mà những người thợ xây loại bỏ,

đã biến nên tảng đá góc tường.

Việc đó đã do Chúa làm ra,

việc đó kỳ diệu trước mắt chúng ta.

Bài Ðọc II: Cl 3, 1-4

"Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Ðức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn giấu với Ðức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Ðức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang.

Ðó là lời Chúa.

Hoặc đọc: 1 Cr 5, 6b-8

"Anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Ðức Kitô ngự".

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Cô-rintô.

Anh em thân mến, anh em không biết sao?: chỉ một tí men là đã đủ làm dậy men cả khối bột! Anh em hãy tẩy trừ men cũ để nên bột mới anh em là bánh không men. Vì Chiên Vượt Qua của ta, là Ðức Kitô, đã chịu sát tế. Cho nên ta hãy mừng lễ, đừng với men cũ, và men gian tà, ác độc, nhưng là với Bánh không men của lòng tinh tuyền và chân thật.

Ðó là lời Chúa.

Ca Tiếp Liên

(Ðọc trong Chúa Nhật Phục Sinh, còn các ngày khác trong tuần Bát nhật thì không buộc đọc)

Các Kitô hữu hãy tiến dâng

lời khen ngợi hy lễ Vượt Qua.

Chiên con đã cứu chuộc đoàn chiên mẹ:

Ðức Kitô vô tội đã hoà giải tội nhân với Chúa Cha.

Sống và chết hai bên song đấu cách diệu kỳ,

tướng lãnh sự sống đã chết đi, nhưng vẫn sống mà cai trị.

Hỡi Maria, hãy nói cho chúng tôi nghe

bà đã thấy gì trên quãng đường đi?

Tôi đã thấy mồ Ðức Kitô đang sống

và vinh quang của Ðấng Phục Sinh,

thấy các thiên thần làm chứng,

thấy khăn liệm và y phục.

Ðức Kitô là hy vọng của tôi đã phục sinh,

Người đi trước chư vị tới xứ Galilêa.

Chúng tôi biết Ðức Kitô đã sống lại thật từ cõi chết!

Lạy Chúa, Vua chiến thắng, xin thương xót chúng con.

Alleluia: 1 Cr 5, 7b-8a

Alleluia, alleluia! - Lễ Vượt Qua của chúng ta là Ðức Kitô đã hiến tế vậy chúng ta hãy mừng lễ trong Chúa. - Alleluia.

Phúc Âm: Ga 20, 1-9

"Người phải sống lại từ cõi chết".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ, bà liền chạy về tìm Simon-Phêrô và người môn đệ kia được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: "Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta đã để Thầy ở đâu". Phêrô và môn đệ kia ra đi đến mồ. Cả hai cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy nhanh hơn Phêrô, và đến mồ trước. Ông cúi mình xuống thấy những khăn liệm để đó, nhưng ông không vào trong. Vậy Simon-Phêrô theo sau cũng tới nơi, ông vào trong mồ và thấy những dây băng nhỏ để đó, và khăn liệm che đầu Người trước đây, khăn này không để lẫn với dây băng, nhưng cuộn lại để riêng một chỗ. Bấy giờ môn đệ kia mới vào, dù ông đã tới mồ trước. Ông thấy và ông tin, vì chưng các ông còn chưa hiểu rằng, theo Kinh Thánh, thì Người phải sống lại từ cõi chết.

Ðó là lời Chúa.

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐGH Phanxicô: Cầu nguyện để biết “xấu hổ, ăn năn và hy vọng.”
Giuse Thẩm Nguyễn
09:45 31/03/2018
(Vatican News) ĐGH Phanxicô đã kết thúc lời nguyện khi cử hành viếng đàng Thánh Giá tại Colosseum, Roma với ba từ và ba ơn chính.

Truyền thống viếng đàng Thánh Giá tại Colosseum, Roma vào Thứ Sáu Tuần Thánh, đã được ĐGH Benedicto XIV cử hành vào thế kỷ thứ 18. Đến năm 1964, ĐGH Phaolô VI đã làm sống lại truyền thống này và từ đó đến nay, mỗi năm các ĐGH đều cử hành viếng Thánh Giá theo truyền thống này.

Lời nguyện của ĐGH

Viếng 14 đàng Thánh Giá năm nay được giới trẻ đảm nhận như là một phần để chuẩn bị cho Thượng Hội Đồng Giám Mục vào thánh Mười. Các chủ đề gồm chủ đề về di dân đến hiệp thông với Chúa Giê-su được đưa lên mạng. Nhưng viếng đàng Thánh Giá truyền thống thì phần dâng lời nguyện thường dành cho ĐGH. Năm nay, ĐGH Phanxicô chọn phần lời nguyện của ngài nhắm vào ba từ chính là “xấu hổ, ăn năn và hy vọng.”

Xấu hổ.

ĐGH cầu nguyện rằng chúng ta có nhiều lý do để cảm thấy xấu hổ vì đã chọn quyền lực và tiền bạc hơn là chọn Chúa, vì ưa thích “thế gian này thay vì sự sống đời đời”, vì để lại cho giới trẻ một thế giới tan nát bởi chia rẽ và chiến tranh, một thế giới bị cắn xé bởi tính ích kỷ trong lúc những người trẻ, những người dễ bị tổn thương, những người bệnh tật, những người già bị loại ra khỏi xã hội. Lời cầu nguyện của ĐGH kêu gọi hãy chúng ta hãy biết xấu hổ nếu chúng ta “tự để cho mình bị lừa dối bởi tham vọng và vinh hoa hão huyền”, những người cần biết hổ thẹn cũng có thể là những chức sắc trong Giáo Hội. Chúng ta cũng cảm thấy xấu hổ “vì đánh mất cái cảm giác xấu hổ.”

Ăn năn

Lòng ăn năn của chúng ta phải gắn liền với sự chắc chắn rằng chỉ có Thiên Chúa mới có thể cứu chúng ta khỏi sự dữ, khỏi “lòng hận thù, ích kỷ, cao ngạo, tham lam, trả thù, thờ ngẫu tượng.” Chỉ có Ngài mới ôm chúng ta vào lòng và mới phục hồi phẩm giá cho chúng ta là Con cái Thiên Chúa. “Lòng ăn năn được sinh ra từ sự biết xấu hổ của chúng ta, từ sự chắc chắn rằng lòng trí của chúng ta sẽ không được nghỉ yên cho đến khi tìm thấy Ngài, nguồn mạch duy nhất xung mãn và bình an.”Lòng ăn năn đến từ “việc chúng ta ý thức mình nhỏ bé, không là gì, trống rỗng” và để rồi tự để mình nghe theo tiếng gọi hoán cải.

Hy vọng.

Mặt khác, hy vọng “thắp sáng tối tăm trong nỗi thất của chúng ta,” bởi vì chúng ta biết rằng chỉ có Tình Yêu Thiên Chúa mới là tình yêu không tính toán”. ĐGH đã cầu nguyện rằng xin cho sứ điệp Tin Mừng tiếp tục là nguồn cảm hứng cho nhiều người, để họ “biết rằng chỉ có điều tốt lành mới có thể tiêu diệt sự dữ và gian ác, chỉ có tha thứ mới có thể vươt lên sự trả thù và oán hận, chỉ có sự ôm ấp thân thương mới có thể xóa tan hận thù và sự sợ hãi, nghi kỵ nhau.” Xin cho niềm hy vọng này triển nở trong Giáo Hội được tiếp tục là “khuôn mẫu của lòng bao dung rộng rãi, là chốn an toàn của ơn cứu rỗi, và là nguồn mạch của niềm tin chắc chắn và sự thật- cho dù có nhiều nỗ lực muốn dập tắt nó.

Xin ban cho chúng con ân sủng.

ĐGH đã kết thúc ba lời nguyện chính này với lời cầu xin Chúa Giê-su “ban cho chúng con ân sủng để luôn cảm thấy sự xấu hổ thánh thiện… sự ăn năn thánh thiện… và niềm hy vọng thánh thiện.”

Cuối cùng, ĐGH Phanxicô đã xin Con Của Thiên Chúa giúp chúng ta trở nên “giống Người Trộm Lành, biết nhìn mình với đôi mắt xấu hổ, ăn ăn và hy vọng, biết bỏ mình để chỉ cậy dựa vào lòng thương xót của Chúa và với lòng chân thật “lén theo Ngài vào Thiên Đàng!”

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Đêm Canh Thức Vọng Phục sinh 31/3/2018
J.B. Đặng Minh An dịch
15:41 31/03/2018
Lúc 8h30 tối Thứ Bảy Tuần Thánh, 31 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Đêm Canh Thức Vọng Phục sinh bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô với sự tham dự của đông đảo các vị Hồng Y, Giám Mục trong giáo triều Rôma, Ngoại Giao Đoàn cạnh Tòa Thánh và khoảng 9 ngàn anh chị em giáo dân.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:


Chúng ta đã bắt đầu buổi lễ này ở bên ngoài, chìm trong bóng tối của đêm đen và cái lạnh. Chúng ta cảm thấy một sự im lặng đè nặng trước cái chết của Chúa Giêsu, sự im lặng mà mỗi người chúng ta có thể nhận ra, một sự thinh lặng thâm nhập vào tận đáy lòng của mỗi môn đệ, là những người lặng lẽ không nói lên lời trước thập giá.

Đây là những giờ khi các môn đệ ngỡ ngàng câm nín trước cái chết của Chúa Giêsu. Còn nói được gì đây trong những khắc như thế này? Các môn đệ Chúa im lặng nhận ra những phản ứng của chính mình trong những giờ phút quan trọng này trong cuộc sống của Chúa. Trước bản án bất công dành cho Thầy mình, các môn đệ đã im lặng. Trước những lời phỉ báng và những lời chứng dối mà Thầy đã chịu đựng, các môn đệ đã không lên tiếng. Trong những giờ phút thử thách và đau đớn của cuộc thương khó, các môn đệ của Ngài đã cảm nghiệm một cách bi đát sự bất lực của họ không dám liều mạng lên tiếng bênh vực Thầy mình. Tệ hơn nữa, không dám nhìn nhận Thầy mình đã đành, họ còn trốn đi, bỏ chạy, và giữ im lặng (xem Ga 18: 25-27).

Đó là đêm im lặng của các môn đệ Chúa là những người vẫn còn đờ đẫn, tê liệt và không biết phải làm gì trong những tình huống quá đau thương và tan nát tâm can này. Cũng thế, các môn đệ ngày hôm nay không nói nên lời khi đối mặt với những tình huống mà chúng ta không thể kiểm soát, những tình huống khiến chúng ta cảm thấy và thậm chí còn tệ hơn nữa khi tin rằng chẳng có gì có thể làm để đảo ngược mọi bất công mà anh chị em chúng ta đang phải chịu nơi thân xác của họ.

Đó là đêm im lặng của những môn đệ bị mất phương hướng bởi vì họ chìm vào một quán tính nghiền nát cướp mất ký ức, làm câm nín hy vọng và dẫn đến suy nghĩ cho rằng “đây là cách mọi thứ đã luôn luôn được thực hiện như thế”. Các môn đệ, quá choáng ngợp, không có gì để nói và kết thúc bằng cách xem là “bình thường” và không có gì là kỳ quặc những lời này của Caipha: “Các ông không thấy tốt hơn cho các ông là thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” (Ga 11:50)

Trong sự im lặng của chúng ta, một sự im lặng áp đảo chúng ta, những hòn đá bắt đầu phải kêu lên (xem Lc 19:40) [1] và dọn đường cho sứ điệp vĩ đại nhất mà lịch sử chưa từng nghe thấy: “Người không còn ở đây nữa, vì Người đã sống lại” (Mt 28: 6). Các hòn đá trước ngôi mộ kêu lên và công bố sự khai mở một con đường mới cho tất cả mọi người. Thiên nhiên chính là người đầu tiên vang vọng khúc khải hoàn của cuộc sống trên tất cả những gì đã cố gắng để làm câm nín và bóp nghẹt niềm vui của Tin Mừng. Hòn đá trước ngôi mộ là người đầu tiên nhảy mừng và theo cách riêng của nó vang lên một bài hát trầm trồ ngợi khen, vui mừng và hy vọng, trong đó tất cả chúng ta được mời tham gia.

Hôm qua, chúng ta đã hiệp với các phụ nữ để chiêm ngắm “Đấng bị đâm thâu qua” (xem Gioan 19:36, xem Zech 12:10). Hôm nay, cùng với họ, chúng ta được mời chiêm ngắm ngôi mộ trống và nghe những lời của thiên sứ: “Đừng sợ.. . vì Ngài đã sống lại” (Mt 28: 5-6). Những từ này nên ảnh hưởng đến những xác tín sâu xa nhất của chúng ta, đến những cách thức chúng ta đánh giá và giải quyết các biến cố trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là những cách thế chúng ta liên hệ đến những người khác. Ngôi mộ trống nên thách thức chúng ta và kiện cường tinh thần của chúng ta. Nó nên làm cho chúng ta suy nghĩ, nhưng trên tất cả mọi sự, nó nên khuyến khích chúng ta tin tưởng và tin rằng Thiên Chúa “có mặt” trong mọi tình huống và mọi người; và ánh sáng của Người có thể tỏa sáng trong những góc ít được mong đợi nhất và tối tăm nhất trong cuộc sống của chúng ta. Người đã sống lại từ trong kẻ chết, từ nơi mà không ai chờ đợi gì nữa cả, và giờ đây Người đang chờ đợi chúng ta – như Người đã đợi những người phụ nữ - để làm cho chúng ta có thể thông phần trong ơn Cứu Độ của Người. Trên căn bản này và với sức mạnh này, chúng ta các Kitô hữu đặt để cuộc sống và năng lượng của chúng ta, trí thông minh, tình cảm và ý chí của chúng ta, vào việc khám phá, và trên hết là tạo ra những con đường phẩm giá.

Người không ở đây.. . Người đã sống lại! Đây là thông điệp nâng đỡ niềm hy vọng của chúng ta và biến nó thành những cử chỉ cụ thể của lòng bác ái. Chúng ta cần để cho sự mỏng manh của chúng ta được xức dầu bởi kinh nghiệm này biết chừng nào! Chúng ta cần phải để cho đức tin của chúng ta được phục hồi biết là ngần nào? Những tầm nhìn xa trông rộng của chúng ta cần phải được thách thức và đổi mới bằng thông điệp này biết bao! Chúa Kitô đã sống lại, và cùng với Người, niềm hy vọng và sự sáng tạo của chúng ta được trỗi dậy, để chúng ta có thể đối mặt với những vấn đề hiện tại của chúng ta trong nhận thức rằng chúng ta không cô đơn.

Mừng lễ Phục Sinh, chúng ta phải tin tưởng một lần nữa rằng Thiên Chúa liên tục bước vào lịch sử cá nhân của chúng ta, thách thức những “quán tính” của chúng ta, là những điều cố định cách suy nghĩ và hành động của chúng ta và cuối cùng là làm tê liệt chúng ta. Mừng Lễ Phục Sinh là để Chúa Giêsu chiến thắng trên nỗi sợ hãi thường xuyên lèo lái chúng ta và cố gắng chôn vùi mọi thứ hy vọng của chúng ta.

Hòn đá trước ngôi mộ chia sẻ điều này, những phụ nữ của Tin Mừng chia sẻ điều này, và giờ đây, lời mời ấy được gởi đến anh chị em và tôi một lần nữa. Đó là lời mời gọi thoát ra khỏi các thói quen của chúng ta, canh tân cuộc sống của chúng ta, các quyết định của chúng ta, và sự tồn tại của chúng ta. Một lời mời gọi “tùy thuộc phần lớn nơi chúng ta” là chúng ta muốn đứng ở đâu, muốn làm gì và muốn là gì. Liệu chúng ta có muốn chia sẻ thông điệp của sự sống này hay chúng ta chỉ đơn thuần muốn tiếp tục đứng câm nín trước các biến cố khi chúng xảy ra.

Người không ở đây.. . Người đã phục sinh! Và Người đang chờ anh chị em ở Galilê. Ngài mời gọi anh chị em trở về với thời gian và nơi chốn của tình yêu đầu tiên và Người nói với anh chị em: Đừng sợ, hãy theo Ta.

[1] “Tôi bảo thật với các ông, nếu họ im lặng, sỏi đá sẽ la lên”.
Source: Zenit - He is Risen! Pope’s Homily at Easter Vigil
 
Đức Thánh Cha chủ sự Đêm Canh Thức Vọng Phục Sinh 31/3/2018 tại Vatican
VietCatholic Network
20:08 31/03/2018
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Lúc 7h30 sáng thứ Bẩy 31 tháng Ba, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa là Giám Quản Tòa Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Giêrusalem đã cử hành thánh lễ Vọng Phục sinh tại đền thờ Chúa Phục sinh.

Vâng thưa quý vị và anh chị em, Thánh Lễ Vọng Phục Sinh tại Giêrusalem, diễn ra vào sáng Thứ Bảy Tuần Thánh lúc 7h30 SÁNG. Sáng thứ Bẩy chứ không phải tối thứ Bẩy, nghĩa là không thống nhất với phần còn lại của Giáo Hội. Việc cử hành sớm như thế là để chắc chắn rằng Giáo Hội Mẹ tại Giê-ru-sa-lem luôn là người đầu tiên công bố Tin Mừng Phục Sinh trong bài Vinh Tụng Ca hát mừng chiến thắng của Chúa Kitô trên sự chết và tội lỗi.

Cùng đồng tế với ngài có Đức Giám Mục William Shomali, và Đức Giám Mục Kamal Batish là Giám Mục Phụ Tá của Tòa Thượng Phụ Latinh, và Đức Giám Mục Giacinto Boulos Marcuzzo, Giám Mục Phụ Tá của Nazareth và hơn 250 linh mục.

Cùng đồng tế trong thánh lễ còn có Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli là sứ thần Tòa Thánh tại Israel và Palestine và Đức Cha Giorgio Lingua, là sứ thần Tòa Thánh tại Jordan

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong khi đó tại Vatican, lúc 8h30 tối Thứ Bảy Tuần Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dẫn đầu một đoàn rước bên trong Đền thờ Thánh Phêrô. Cuộc rước đã diễn ra trong bóng tối, chỉ được chiếu sáng bởi một cây nến tại bàn thờ.

Theo truyền thống Phụng Vụ của Giáo Hội trong Đêm Vọng Phục sinh, trước khi bắt đầu cuộc rước này, Đức Thánh Cha đã làm phép lửa và nến Phục sinh.

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Trong đêm rất thánh này, đêm Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta đã hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua, tức là từ cõi chết sống lại, Hội Thánh kêu mời con cái ở khắp nơi trên hoàn cầu, cùng họp nhau lại mà canh thức cầu nguyện.

Vậy chúng ta sẽ cùng nhau chăm chú nghe Lời Chúa, và sốt sắng cử hành những bí tích tưởng niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô, với niềm hy vọng sẽ được cùng Người chiến thắng sự chết, và cùng Người luôn sống kết hợp với Chúa Cha.

Rồi ngài đọc lời nguyện sau:

Lạy Chúa, Chúa đã sai Con một đến giãi ánh vinh quang rực rỡ của Chúa vào lòng tín hữu. Xin thánh hoá ngọn lửa mới này, và trong suốt thời gian mừng lễ Vượt Qua, xin cho niềm khao khát Nước Trời cũng bừng lên thiêu đốt lòng chúng con, và thanh tẩy muôn vàn tội lỗi, để mai sau chúng con xứng đáng vào thiên quốc, tham dự lễ ánh sáng muôn đời. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con.

Sau khi làm phép lửa, Đức Thánh Cha thắp nến Phục sinh,

Vẽ lên trên nếp Phục sinh, Đức Thánh Cha nói

Chúa Kitô hôm qua và hôm nay

Nguyên thủy và cùng đích

Alpha và Oméga

Thời gian là của Chúa

Và mọi thế hệ là của Chúa

Vinh quang và vương quyền là của Chúa

Qua mọi thế hệ cho đến muôn đời

Amen

Khi gắn các nụ đinh, Đức Thánh Cha đọc lời nguyện xin ánh sáng Chúa Kitô sống lại vinh hiển, phá tan u tối trong tâm trí các tín hữu.

Sau đó, cùng với các vị Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục, Đức Thánh Cha rước nến lên bàn thờ.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Một phó tế đang hát bài Vinh Tụng Ca hát mừng chiến thắng Chúa Kitô

Mừng vui lên! Hỡi muôn lớp cơ binh thiên thần trên trời!

Mừng vui lên! Hỡi những nhiệm mầu Thánh này!

Tiếng loa cứu độ hãy vang rền không gian

Mừng reo chiến công khải hoàn Vua nhân trần

Và vui lên! Hỡi Trái Đất vui lên,

rực rỡ trong ánh huy hoàng chiếu soi,

và trong ánh quang vinh Vua muôn đời chói ngời.

Tất cả vũ trụ hãy vui mừng hân hoan,

được ơn thoát ly xa miền tối u sầu

Mừng vui lên! Ôi Mẹ Hội Thánh vui lên

uy nghiêm trong muôn ngàn ánh quang

Khắp nơi trong cung điện này hòa vang lên

Ngàn muôn tiếng ca reo mừng của nhân trần

Hợp nhau đây, tôi xin anh chị em rất thân yêu,

đang hân hoan tham dự nguồn sáng này,

hết tâm kêu xin cùng Chúa uy linh,

tha thiết khấn xin lòng Chúa nhân từ

Người đã thương ban, tôi dù không có công chi,

cho tôi gia nhập hàng tư tế Người

Khấn xin Chúa đổ tràn ánh sáng người,.

để tôi hân hoan ca tụng nến sáng huy hoàng.

- Chúa ở cùng anh chị em.

- và ở cùng Thầy.

- Hãy nâng tâm hồn lên.

- Chúng con đang hướng về Chúa.

- Hãy tạ ơn Chúa là Thiên Chúa chúng ta.

- Thật là chính đáng.

Thật chính đáng

Việc dâng lên tâm tư ca tụng Thiên Chúa Cha

Đấng thiêng liêng toàn năng, và Đức Giêsu Kitô,

Con Một người, Chúa chúng tôi.

Người đã thay thế chúng tôi trả nợ Adam,

với Chúa Cha muôn thuở, và đã lấy máu hồng quý giá!

rửa sạch án tổ tông xưa

Vì đây là lễ vượt qua,

lễ mà chiên thật bị sát tế, trong máu chiên

môi miệng tín hữu được thánh hiến đêm nay.

Này là đêm,

mà cha ông chúng tôi:

là con cháu Israel thoát ly Ai Cập xưa

Chúa đã cho tiến qua Biển Đỏ vẫn khô chân.

Chính đây là đêm

nhờ ánh sáng cột lửa thiêng xóa tan mọi bóng tối nhân gian!

Này là đêm,

mà hết những ai có lòng tin Chúa Ki-tô khắp trên trần gian,

được cứu thoát hết các vết nhơ và tối tăm tội khiên,

được ơn thiêng đưa về hợp đoàn cùng các thánh nhân.

Đây là đêm,

xiềng xích bị bẻ tung

Đức Ki-tô khải hoàn chiến thắng vinh quang.

Vì chưng nếu không được ơn cứu chuộc khỏi tội khiên,

chúng ta sinh ra nào có ích chi?

Ôi nhiệm mầu thay! lòng yêu thương của Chúa không ai hiểu thấu

Để cứu chuộc đầy tớ, Chúa đã nộp chính con yêu!

Ôi cần thiết thay,

tội Adam, tội đã được tẩy xóa

chính nhờ sự chết Chúa Ki-tô!

Ôi tội hồng phúc, đã ban cho chúng ta Đấng cứu chuộc rất cao sang

Ôi đêm hồng phúc, đêm nối nối kết trời đất,

Chỉ mình Người biết giờ Đức Ki-tô từ cõi chết đã vinh thăng!

Này là đêm mà sách thánh đã ghi:

“Là đêm rực rỡ sáng như bình minh:

đêm mà ánh sáng soi cho ta biết bao cảm mến sướng vui.”

Vì thế sự thánh thiện của đêm nay xua đuổi hết tội khiên,

tẩy sạch vết nhơ, người có tội được sạch trong,

kẻ ưu phiền được sướng vui hân hoan;

Này là đêm, phá tan hận thù oán ghét,

mang lại hòa thuận, yêu thương khuất phục mọi quyền bính thế gian.

Kính lạy Cha Chí Thánh,

nguyện xin muôn ngàn ơn thánh đêm nay

nhận lấy như hương lễ chiều hôm,

là lễ nghi dâng cây nến làm bởi sáp ong tinh tuyền đây.

do tay thừa tác viên giáo hội cùng tiến dâng lên

Giờ đây tôi hiểu thấu ý nghĩa của ngọn nến

thắp ngọn lửa lung linh

để Thiên Chúa được ngợi chúc tôn vinh

Dù phân chia ở khắp thế gian cũng không hao mòn chi,

vì ánh lửa soi sáng đêm nay làm bởi sáp ong do Mẹ đã gây nên

Ôi đêm hồng phúc, này đêm nối kết trời đất

phối hợp Thiên Chúa với muôn người thế chúng tôi

Kính Lạy Cha chí thánh,

nguyện xin cho cây nến này đâng Chúa đây

luôn luôn được ngời sáng, phá tan mọi bóng tối đêm nay

Nguyện cho ngọn nến này dâng Chúa đêm nay,

thơm tho như lễ dâng chiều hôm

hòa hợp với muôn ngàn ánh sáng thiên cung

Ước chi ngôi sao mai không bao giờ lặn đi,

chính là con Chúa Đức Ki-tô,

Người đã từ ngục tối tăm, huy hoàng chiếu sáng nhân gian

Người là đấng thống trị hằng sống đến muôn đời muôn kiếp vinh quang.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Chúng ta đã bắt đầu buổi lễ này ở bên ngoài, chìm trong bóng tối của đêm đen và cái lạnh. Chúng ta cảm thấy một sự im lặng đè nặng trước cái chết của Chúa Giêsu, sự im lặng mà mỗi người chúng ta có thể nhận ra, một sự thinh lặng thâm nhập vào tận đáy lòng của mỗi môn đệ, là những người lặng lẽ không nói lên lời trước thập giá.

Đây là những giờ khi các môn đệ ngỡ ngàng câm nín trước cái chết của Chúa Giêsu. Còn nói được gì đây trong những khắc như thế này? Các môn đệ Chúa im lặng nhận ra những phản ứng của chính mình trong những giờ phút quan trọng này trong cuộc sống của Chúa. Trước bản án bất công dành cho Thầy mình, các môn đệ đã im lặng. Trước những lời phỉ báng và những lời chứng dối mà Thầy đã chịu đựng, các môn đệ đã không lên tiếng. Trong những giờ phút thử thách và đau đớn của cuộc thương khó, các môn đệ của Ngài đã cảm nghiệm một cách bi đát sự bất lực của họ không dám liều mạng lên tiếng bênh vực Thầy mình. Tệ hơn nữa, không dám nhìn nhận Thầy mình đã đành, họ còn trốn đi, bỏ chạy, và giữ im lặng (xem Ga 18: 25-27).

Đó là đêm im lặng của các môn đệ Chúa là những người vẫn còn đờ đẫn, tê liệt và không biết phải làm gì trong những tình huống quá đau thương và tan nát tâm can này. Cũng thế, các môn đệ ngày hôm nay không nói nên lời khi đối mặt với những tình huống mà chúng ta không thể kiểm soát, những tình huống khiến chúng ta cảm thấy và thậm chí còn tệ hơn nữa khi tin rằng chẳng có gì có thể làm để đảo ngược mọi bất công mà anh chị em chúng ta đang phải chịu nơi thân xác của họ.

Đó là đêm im lặng của những môn đệ bị mất phương hướng bởi vì họ chìm vào một quán tính nghiền nát cướp mất ký ức, làm câm nín hy vọng và dẫn đến suy nghĩ cho rằng “đây là cách mọi thứ đã luôn luôn được thực hiện như thế”. Các môn đệ, quá choáng ngợp, không có gì để nói và kết thúc bằng cách xem là “bình thường” và không có gì đáng kinh ngạc những lời này của Caipha: “Các ông không thấy tốt hơn cho các ông là thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt.” (Ga 11:50)

Trong sự im lặng của chúng ta, một sự im lặng áp đảo chúng ta, những hòn đá bắt đầu phải kêu lên (xem Lc 19:40) [1] và dọn đường cho sứ điệp vĩ đại nhất mà lịch sử chưa từng nghe thấy: “Người không còn ở đây nữa, vì Người đã sống lại” (Mt 28: 6). Các hòn đá trước ngôi mộ kêu lên và công bố sự khai mở một con đường mới cho tất cả mọi người. Thiên nhiên chính là người đầu tiên vang vọng khúc khải hoàn của cuộc sống trên tất cả những gì đã cố gắng để làm câm nín và bóp nghẹt niềm vui của Tin Mừng. Hòn đá trước ngôi mộ là người đầu tiên nhảy mừng và theo cách riêng của nó vang lên một bài hát trầm trồ ngợi khen, vui mừng và hy vọng, trong đó tất cả chúng ta được mời tham gia.

Hôm qua, chúng ta đã hiệp với các phụ nữ để chiêm ngắm “Đấng bị đâm thâu qua” (xem Gioan 19:36, xem Zech 12:10). Hôm nay, cùng với họ, chúng ta được mời chiêm ngắm ngôi mộ trống và nghe những lời của thiên sứ: “Đừng sợ ... vì Ngài đã sống lại” (Mt 28: 5-6). Những từ này nên ảnh hưởng đến những xác tín sâu xa nhất của chúng ta, đến những cách thức chúng ta đánh giá và giải quyết các biến cố trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, đặc biệt là những cách thế chúng ta liên hệ đến những người khác. Ngôi mộ trống nên thách thức chúng ta và kiện cường tinh thần của chúng ta. Nó nên làm cho chúng ta suy nghĩ, nhưng trên tất cả mọi sự, nó nên khuyến khích chúng ta tin tưởng và tin rằng Thiên Chúa “có mặt” trong mọi tình huống và mọi người; và ánh sáng của Người có thể tỏa sáng trong những góc ít được mong đợi nhất và tối tăm nhất trong cuộc sống của chúng ta. Người đã sống lại từ trong kẻ chết, từ nơi mà không ai chờ đợi gì nữa cả, và giờ đây Người đang chờ đợi chúng ta – như Người đã đợi những người phụ nữ - để làm cho chúng ta có thể thông phần trong ơn Cứu Độ của Người. Trên căn bản này và với sức mạnh này, chúng ta các Kitô hữu đặt để cuộc sống và năng lượng của chúng ta, trí thông minh, tình cảm và ý chí của chúng ta, vào việc khám phá, và trên hết là tạo ra những con đường phẩm giá.

Người không ở đây ... Người đã sống lại! Đây là thông điệp nâng đỡ niềm hy vọng của chúng ta và biến nó thành những cử chỉ cụ thể của lòng bác ái. Chúng ta cần để cho sự mỏng manh của chúng ta được xức dầu bởi kinh nghiệm này biết chừng nào! Chúng ta cần phải để cho đức tin của chúng ta được phục hồi biết là ngần nào? Những tầm nhìn xa trông rộng của chúng ta cần phải được thách thức và đổi mới bằng thông điệp này biết bao! Chúa Kitô đã sống lại, và cùng với Người, niềm hy vọng và sự sáng tạo của chúng ta được trỗi dậy, để chúng ta có thể đối mặt với những vấn đề hiện tại của chúng ta trong nhận thức rằng chúng ta không cô đơn.

Mừng lễ Phục Sinh, chúng ta phải tin tưởng một lần nữa rằng Thiên Chúa liên tục bước vào lịch sử cá nhân của chúng ta, thách thức những “quán tính” của chúng ta, là những điều cố định cách suy nghĩ và hành động của chúng ta và cuối cùng là làm tê liệt chúng ta. Mừng Lễ Phục Sinh là để Chúa Giêsu chiến thắng trên nỗi sợ hãi thường xuyên lèo lái chúng ta và cố gắng chôn vùi mọi thứ hy vọng của chúng ta.

Hòn đá trước ngôi mộ chia sẻ điều này, những phụ nữ của Tin Mừng chia sẻ điều này, và giờ đây, lời mời ấy được gởi đến anh chị em và tôi một lần nữa. Đó là lời mời gọi thoát ra khỏi các thói quen của chúng ta, canh tân cuộc sống của chúng ta, các quyết định của chúng ta, và sự tồn tại của chúng ta. Một lời mời gọi “tùy thuộc phần lớn nơi chúng ta” là chúng ta muốn đứng ở đâu, muốn làm gì và muốn là gì. Liệu chúng ta có muốn chia sẻ thông điệp của sự sống này hay chúng ta chỉ đơn thuần muốn tiếp tục đứng câm nín trước các biến cố khi chúng xảy ra.

Người không ở đây ... Người đã phục sinh! Và Người đang chờ anh chị em ở Galilê. Ngài mời gọi anh chị em trở về với thời gian và nơi chốn của tình yêu đầu tiên và Người nói với anh chị em: Đừng sợ, hãy theo Ta.
 
Đức Thánh Cha Rửa Tội cho một “anh hùng di dân”
Đặng Tự Do
23:56 31/03/2018


Theo truyền thống, Đức Thánh Cha đã đón tiếp một số thành viên mới vào Giáo Hội Công Giáo qua bí tích Rửa Tội trong Đêm Canh Thức Vọng Phục sinh tối thứ Bẩy 31 tháng Ba.

Năm nay, trong số những người được Đức Thánh Cha Rửa Tội có anh John Ogah, 31 tuổi, người được báo chí Italia gọi là “anh hùng di dân” và được coi là tấm gương dũng cảm của một công dân tốt.

Đài truyền hình Công Giáo TV2000 cho biết hồi tháng 9 năm ngoái, Ogah đang đứng xin ăn bên ngoài một siêu thị ở một khu phố Rôma, nơi có nhiều người di dân sống, thì thấy một tên cướp vũ trang bằng dao xông vào đánh cướp cửa hàng này lấy đi 400 euro. Lúc tên cướp 37 tuổi bỏ chạy ngang qua Ogah, anh quật ngã hắn ta xuống và giữ chặt hắn cho đến khi cảnh sát đến được hiện trường.

Theo tờ La Repubblica, Ogah là di dân bất hợp pháp người Nigeria, không có giấy phép cư trú tại Italy, nên sau khi cảnh sát đến anh lặng lẽ chuồn khỏi hiện trường, sợ rằng sẽ bị cảnh sát phát hiện ra anh ta không có giấy tờ tùy thân.

Cảnh sát sử dụng những cảnh quay được từ các camera giám sát trong khu vực đã theo dõi và khen thưởng anh ta bằng cách giúp anh ta có được giấy tờ cư trú hợp pháp tại ý.

Một sĩ quan cảnh sát Ý làm việc trong khu phố, là ông Nunzio Carbone, là cha đỡ đầu của anh Ogah khi anh được Rửa Tội trong Đêm Canh Thức Vọng Phục sinh vừa qua. Ông đứng ngay bên cạnh anh khi Đức Thánh Cha Phanxicô Rửa Tội cho anh.

Carbone và các cảnh sát viên khác giúp Ogah có được giấy tờ nhập cư. Anh chàng Nigeria này bây giờ làm việc tại một nhà kho của một tổ chức bác ái.

Những người khác được Đức Thánh Cha Rửa Tội trong Đêm Canh Thức Vọng Phục sinh vừa qua đến từ Albania, Peru, Ý và Hoa Kỳ.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Tân việt Sàigòn Canh Thức Vượt qua
Vinh sơn Trần văn Đẩu
16:17 31/03/2018
Tối thứ bảy ngày 31 tháng 3 năm 2018, tại thánh đường Giáo xứ Tân việt , cha chánh xứ Đa minh đã chủ tế Thánh lễ Canh thức Vượt Qua thật long trọng với sự hiện diện đông đảo cộng doàn dân Chúa giáo xứ tân việt.

Mở đầu đêm canh thức là phần Phụng vụ Ánh sáng . Tại tiền sảnh thánh đường , cha chủ tế làm phép lửa mới ,ghi các biểu tượng của Chúa Ki Tô lên Nến Phục sinh và lấy Lửa mới thắp Nến Phục sinh . Nến Phục sinh được long trọng rước lên cung thánh với ba lần tung hô “ Ánh áng Chúa Ki Tô¬- - Tạ ơn Chúa “ . Ngọn lửa từ nến Phục sinh được lan tỏa ra khắp Thánh sáng chan hòa ấy, bài công bố Tin mừng Phục sinh – Exsultet được cất lên thật sốt sáng.

Xem Hình

Sau khi long trọng khai mạc đêm canh thức, Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Lời Chúa . Qua các bài đọc Cựu ước trích từ sách Sáng thế, Xuất hành và Êdekiel, cộng đoàn cùng ôn lại lịch sử cứu độ. Sau bài cựu ước cuối cùng, Kinh Vinh danh được cất lên rộn rã hòa trong tiếng chuông ngân vang . Cùng lúc , bàn thờ được trang trí rực rỡ với hoa và nến để diễn tả niềm hân hoan mừng Chúa Sống lại. Sau bài Thánh thư , chủ tế đã long trọng xướng ba lần Haleluia để chính thức khai mạc Mùa Phục sinh. Tiếp đó cộng đoàn lắng nghe Bài tin mừng theo Thánh về trình thuật ngôi mộ trống báo choự sống lại từ cõi chết của Đức Ki Tô.

Sau đó là phần Phụng vụ Thánh tẩy . Cha chủ tế ã làm phép nước và mời gọi cộng đoàn với nến trong tay , cùng long trọng tuyên xưng đức tin. Rồi Ngài lấy nước Thánh rẩy lên dân chúng để nhắc lại cho các tín hữu về bí tích Thánh tẩy mà họ đã lãnh nhận. Nhờ nước Thánh Tẩy, nhờ nước Thánh tẩy chúng ta đã cùng chết với Đức Ki Tô cho tội lỗi để rồi cùng được Phục sinh với Người.

Cuối cùng là phần Phụng vụ Thánh Thể. Cộng đoàn cùng sốt sáng tham dự trong niềm vui mừng Chúa Phục sinh. Sau lời nguyện hiệp lễ Cha chủ tế gởi lời chúc mừng Phục sinh đến cộng đoàn . Thánh lễ kết thúc trong tiếng ca hân hoan : “ Lạy Nữ Vương Thiên Đàng hãy vui mừng . Haleluia. “

Hiệp cùng toàn thể các tín hữu trên toàn thế giới, cộng đoàn giáo xứ tân việt đã sốt sáng cử hành các nghi thức của đêm vọng Phục Sinh – đỉnh cao của cả năm phụng vụ - một caách thật long trọng .Ước mong sao niềm vui của Đấng Phục sinh đã khai mảo trong đêm cực thánh này tiếp tục được lan tỏa đến từng thành viên trong gia đình giáo xứ. , nhờ đó cộng đoàn giáo xứ thực sự trở nên một cộng đoàn hiệp nhất yêu thương . Đồng thờ cũng biết chiếu tỏa niềm vui Phục sinh đến ch những người chưa biết Tin Mừng Phục Sinh.

Vinh sơn Trần văn Đẩu
 
Đêm Vọng Phục Sinh Tại Nhà Thờ Chính Tòa Phủ Cam Huế
Trương Trí
16:31 31/03/2018
Sau 3 ngày tĩnh lặng, tưởng niệm và chờ đợi, tối thứ Bảy là đêm hồng ân của nhân loại: Chúa Cứu thế Phục sinh vinh hiển.

Từ 20 giờ, canh thức Vọng Phục sinh được khởi đầu với việc làm phép ngọn Lửa mới trước Tiền đường Nhà thờ. Toàn thể cộng đoàn tập trung trước sân nhà thờ, hướng về Tiền đường tham dự nghi thức làm phép lửa và nến.

Xem Hình

Cha Anton Nguyễn Văn Tuyến, Quản xứ Chính tòa dâng lời nguyện và làm phép ngọn lửa mới và đốt sáng lên ngọn Nến Phục sinh và được rước vào Nhà thờ một cách trọng thể, vừa tiến vào Nhà thờ, Cha chủ sự vừa hô vang: “Ánh sáng Chúa Kitô”. Từ nến Phục sinh, lửa được truyền đến cộng đoàn đèn trong nhà thờ được thắp sáng. Nến Phục sinh được đặt chính giữa Cung thánh, cha chủ sự xông hương và công bố Tin mừng Phục sinh.

Tiếp đến là phần phụng vụ Lời Chúa, bốn bài đọc được công bố nêu lên từ thời Cựu ước đến thời Tân ước: Thiên Chúa tạo dựng muôn loài và vũ trụ, tạo dựng con người giống hình ảnh của Chúa để thờ phượng Ngài, nhưng con người đã phạm tội, Thiên Chúa đã hứa sẽ ban cho Con Ngài xuống thế để cứu chuộc trần gian. Người chọn dân Israel làm dân riêng, nhưng chính dân này lại nhiều lần xúc phạm đến Ngài, để rồi bị lưu đày. Chúa đã chon Môi sê làm thủ lĩnh dẫn dắt dân Ngài về đất hứa. Chúa đã hứa ban cho một quả tim mới, hoán cải mọi tội lỗi để làm tinh sạch con người mới, đó chính là Đức Giêsu Kitô con một của Ngài đã xuống thế làm người, chịu khổ hình và chịu đóng đinh. Từ trong cõi chết, Người đã sống lại vinh hiển.

Màn trên Cung thánh được kéo ra, hiển vinh một hình ảnh Chúa Giêsu sống lại trong vinh quang thay cho Thánh giá thường ngày.

Cha chủ tế cất cao lời ca ALLELUIA ngợi khen Chúa Phục sinh. Sau khi cha Phó xứ công bố Tin mừng Phục sinh, Cha chủ tế đã làm phép nước và rảy lên cộng đoàn, nhắc nhở cộng đoàn ơn tái sinh của Bí tích Rửa tội, thanh tẩy mọi tội lỗi.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh thể. Kết thúc Thánh lễ, Cha chủ tế long trọng ban phép lành Phục sinh cho cộng đoàn và chúc mừng một mùa Phục sinh an lành, thánh thiện.

Trương Trí
 
Lễ Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ St Margaret Mary's Brunswick Australia
Vietcatholic.net
18:16 31/03/2018
Lễ Vọng Phục Sinh tại Giáo xứ St Margaret Mary's Brunswick Australia
Xem hình (Ảnh Khắc Thái)
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Tổng Trọng Tây Du
Đinh Văn Tiến Hùng
17:54 31/03/2018
Tổng Trọng vừa mới Tây du,
Xôn xao kế hoặch gật gù hân hoan,
Đàn em xoắn xít vội vàng,
Chuẩn bị anh cả đi sang xứ người,
Thật là vinh dự cuộc đời,
Thân ta chỉ có thua trời mà thôi,
Phái đoàn rầm rộ năm mươi,
Tháp tùng xuất ngoại biển trời đẹp tươi.

Ngỡ ngàng sao lúc đến nơi !
Không súng không trống chào mời đón đưa,
Chỉ thấy có một me-xừ,
Trông coi nhà đất lù khù đón ông,
Dăm ba chú lính kèn đồng,
Tò te tí toét cho xong đón chào.
Trước sau vài bóng Cộng nô,
Dăm tên sứ quán nhấp nhô bơ phờ.
Người Việt biểu ngữ cờ vàng,
Phản đối có mặt tập đoàn Cộng nô.
Chủ nhà Pháp quốc thờ ơ,
Chỉ mời một bữa cơm trưa vội vàng.
Tổng Trọng thấy quá bẽ bàng !
Tại sao cũng ‘Tổng’ ngang hàng như nhau,
Thật chẳng lễ phép trước sau,
Làm mình mẩt mặt năm châu khinh thường,
Thôi thì đã chót lỡ đường,
Bỏ ra bốn tỉ đăng trương báo này,
Lơ-Mông nổi tiếng nước Tây,
Để ta thẳng thắn tỏ bầy nguồn cơn.

Tổng Trọng không hiểu hay sao ?
Con người mình xử thế nào với dân ?
Cướp nhà chiếm đất bao lần ?
Để dân đói khổ mang thân tôi đòi.
Đây là bài học để đời,
Cầm đầu đảng cướp còn đòi làm sang.
Lại còn cao ngạo huênh hoang,
Tưởng mình xứng đáng ngang hàng sánh vai,
Đời người chỉ một không hai,
Bài học cay đắng khó phai trong đầu !

ĐINH VĂN TIẾN HÙNG

(*)Ghi chú: Nguyễn phú Trọng cùng bộ xậu 50 tên công du Pháp từ ngày 25-27/18, bị Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron trẻ tuổi nhưng thâm thúy đón tiếp lạnh nhạt, chỉ cho một bộ trưởng Nhà Đất Jacques Mezard đóp tiếp tên đảng trưởng Việt Cộng Cướp Nhà Chiếm Đất của dân nghèo. Đó là chưa nói đến nhân quyền quá tồi tệ tại Việt Nam, như vậy cũng là đủ lịch sự rồi.
Những để gỡ gạc sĩ diện Tổng Trọng đã chi ra 4 tỉ đồng đăng bài và hình trên trang Quảng
cáo báo hàng đầu nước Pháp là Le Monde.



 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Ngày thứ ba bởi trong kể chết sống lại
LM Đaminh Nguyễn Ngọc Long
09:44 31/03/2018
Lời tuyên xưng đức tin căn bản người Công Giáo đọc trong thánh lễ ngày Chúa Nhật và ngày lễ trọng: „Ngày thứ ba bởi trong kể chết sống lại“.

Lời tuyên xưng đức tin này được Thánh Phaolo vào khoảng năm 50-51 sau khi Chúa Giêsu về trời viết lại cho Giáo hội thuở ban đầu như bằng chứng: „Trước hết, tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Ki-tô đã chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng, và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh. Người đã hiện ra với ông Kê-pha (Phero), rồi với Nhóm Mười Hai.“ (1 cor. 15,3-5).

Căn cứ vào đó, từ hai ngàn năm nay Giáo Hội hằng năm mừng lễ Chúa Giêsu Kitô sống lại là căn bản cho đức tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Lễ mừng Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết được công bố long trọng biểu thị qua Cây nến Chúa Phục sinh.

1. Cây nến Chúa Phục sinh.

Trong thánh lễ Vọng ban đêm ngày thứ bẩy tuần thánh sang ngày Chúa Nhật phục sinh, Cây Nến Chúa phục sinh được làm phép và đốt thắp từ bên ngoài tiến vào bên trong thánh đường báo tin Chúa Giêsu sống lại: Lumen Christi - Ánh sáng Chúa Kitô. Đây là hình ảnh dấu chỉ nói đến sự chết trước sự sống và bóng tối trước ánh sáng phải lui đi biến mất. Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng đến trong thế gian, xua đuổi bóng tối tội lỗi khỏi tâm hồn con người, bóng tối thần dữ tội lỗi và chiếu soi cho đời sống con người.

Cây nến Chúa phục sinh làm bằng chất sáp ong cao to hơn mọi cây nến trong thánh đường. Trên cây nến khắc vẽ hình thánh gía Chúa Giêsu với năm dấu vết Chúa Giêsu bị đóng đinh nơi hai bàn tay, nơi hai bàn chân và cạnh sườn bị đâm thâu qua.

Trên thánh giá có mẫu tự A: Alpha muốn nói Chúa Giêsu là khởi đầu, qúa khứ. Mẫu tự A là mẫu tự đầu trong bảng mẫu tự chữ Hylạp

Dưới chân thánh gía có chữ Ω :Omega muốn nói Chúa Giêsu cũng là tận cùng, tương lai . Mẫu tự Ω là mẫu tự chót trong bảng mẫu tự chữ Hylạp.
Rồi hai bên thánh giá khắc ghi những con số năm mừng lễ (2018) muốn nói chúa Giêsu Kitô luôn hiện trong thời gian hiện tại.

Thánh gía Chúa Giêsu, năm dấu đinh cùng hai mẫu tự và những con số trên cây nến thông thường được tô mầu đỏ nói lên sự chiến thắng, sự sống lại của Chúa Giêsu Kitô.

Ngay từ thế kỷ 4. khoảng năm 384 Thánh Giáo phụ Hieronimo trong bức thư gửi cho Thầy phó Tế Praedius đã nói đến Cây nến phục sinh.

Tập tục cây nến Chúa phục sinh có nguồn từ truyền thống đã có trước đó trong lễ nghi thờ Thần Thánh của dân ngoại rồi.

Lễ nghi thờ phượng ca tụng các Thần Thánh thời cổ xa xưa có lễ vật dâng tiến hy sinh đền tội. Mà Cây nến phục sinh nguyên thủy là lễ vật dâng tiến hy sinh đền tạ.

Cây nến được làm bằng chất sáp của ong đắt gía tinh tuyền là hình ảnh chỉ về thân xác con người thiên nhiên của Chúa Giêsu, hay cũng nói về thân xác của Chúa đã biến đổi sau khi sống lại, đang khi ngọn lửa cháy sáng là hình ảnh chỉ về thiên tính của Chúa Giêsu. Như thế cây nến phục sinh diễn tả lễ vật hy sinh dâng tiến cho Thiên Chúa là Chúa Giêsu Kitô.

Cây nến Phục sinh có hình ảnh nguồn gốc không chỉ từ nơi lễ nghi của dân ngoại, nhưng còn có gốc rễ nơi đạo Do Thái nữa.

Ngày xưa khi Thiên Chúa dẫn đưa dân Do Thái từ nước Ai Cập trở về quê hương Do Thái băng qua sa mạc, vượt qua biển đỏ luôn có cột lửa cháy sáng của Thiên Chúa dẫn đầu. Cũng vậy, ngày nay trong đêm tối ngày phục sinh đoàn người tín hữu Chúa Kitô tiến vào thánh đường theo sau cây nến phục sinh cháy sáng soi đường báo tin Chúa Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết.

Cây nến phục sinh là lễ vật dâng tiến Thiên Chúa và là cột lửa soi đường trong giao ước mới.

Cây nến Chúa Phục sinh được thắp sáng suốt tuần lễ tám ngày liền sau lễ Chúa Phục sinh, và cũng được thắp sáng vào những ngày Chúa Nhật trong mùa phục sinh 50 ngày cho tới ngày mừng lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Cây nến phục sinh sau đó được dựng bên cạnh giếng nước Rửa tội. Mỗi khi có lễ nghi rửa tội, cây nến được đốt thắp lên, và cây nến rửa tội của em bé được đốt thắp từ ngọn lửa cây nến Chúa Phục sinh: ánh sáng Chúa phục sinh là ánh sáng đức tin cho đời người lãnh nhận bí tích rửa tội.

Và cây nến cũng được đốt thắp lên khi thánh lễ an táng người qua đời được cử hành.

Ánh sáng Chúa Kitô phục sinh hằng dõi theo cho con người từ ngày chịu phép rửa tội đến ngày sau cùng đời sống trở về lòng đất. Ánh sáng Chúa phục sinh soi chiếu hướng dẫn con đường đời sống trên trần gian, và trên con đường cho linh hồn người qua đời về với Chúa, nguồn ơn cứu chuộc cho được cùng sống lại với Chúa.

2. Bài kinh ca ngợi Exultet - Mừng vui lên

Khi Cây nến phục sinh được rước tiến vào cung thánh, được đặt trên giá cao nơi cung thánh nổi bật, được xông hương và thầy Phó tế hay Linh mục hát ca tụng long trọng qua bài thánh thi Exultet khởi đầu lễ nghi mừng Chúa Giêsu sống lại.

Bài thánh thi Exultet ca ngợi Chúa Giêsu Kitô là ánh sáng trần gian. Bài thánh thi Exultet nói đến sự sống lại của Chúa là sự nối kết trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa bắt đầu từ thời Cựu ước.

Bản văn tiếng latinh Exultet, như dùng ngày nay, không biết xuất hiện từ thời điểm nào. Nhưng việc ca ngợi Cây nến Chúa phục sinh đã có ngay từ thế kỷ 4. bản văn cổ xưa nhất xuất hiện vào khoảng cuối thế kỷ 4. hay đầu thế kỷ 5. và ở vùng Bắc nước Ý hay Nam nước Pháp.

Không rõ tác giả bản văn Exultet là ai. Nhưng dường như bản văn Exultet có nhiều dấu vết ảnh hưởng của Thánh Ambrosio thành Milano. Vì bản Exultet được cho là khởi thủy từ thành Milano.

Và cũng có lý thuyết cho là bản văn dựa theo một bản nghi thức của Bysantin có trước đó rồi. Vì bản Exultet được trước tác hát theo nhịp điệu bình ca của một bài kinh tiền tụng rao giảng, cung cách này phổ thông trong thời kỳ Bysantin xa xưa.


3. Lễ phục sinh

Lễ mừng Chúa Giêsu phục sinh là ngày lễ mừng quan trọng trong đời sống đức tin Công Giáo. Lễ Chúa Giêsu giáng sinh mừng mầu nhiệm Chúa Giêsu sinh nhập thể ra làm người đến trong trần gian. Lễ phục sinh mừng mầu nhiệm Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết phục hồi sự sống ơn cứu độ mang lại ơn tha thứ va sự sống cho trần gian.

Lễ phục sinh Kitô giáo có nguồn gốc ở lễ Passach (Vượt qua) trong đạo Do Thái.. Lễ Passach của Do Thái tưởng nhớ đến biến cố xuất hành của người Do Thái từ nước Ai Cập trở về quê hương Do Thái được thiên Chúa Giave đoan hứa dẫn dắt.

Cho đến đầu thế kỷ 4. không có ngày tháng chính xác mừng lễ phục sinh chung thống nhất trong Giáo hội. Mãi đến Công đồng Nicea 325 có quyết định chung về cách tính ngày lễ: Chúa Nhật phục sinh là Chúa Nhật sau tuần thứ nhất trăng tròn đầy, Sau ngày mùa Xuân bắt đầu từ ngày 21.tháng Ba.

Lễ mừng Chúa phục sinh vào đầu mùa Xuân bên xứ lạnh Âu châu, nên có lý thuyết cho rằng Giáo hội Kitô giáo đã rửa tội hay biến thay đổi nội dung thành ngày lễ mừng Thần mùa Xuân của dân ngoại xưa kia trở thành ngày lễ mừng Kitô giáo.

Giáo hội Chính thống cũng mừng lễ Chúa Phục sinh, nhưng tính theo niên lịch Julianer, nên họ lấy mốc ngày 3. Tháng Tư để tính ngày lễ mừng.

4. Trái trứng phục sinh

Bên Giáo hội các nước Âu Châu, bây giờ hầu như ở khắp nơi, vào ngày lễ mừng Chúa phục sinh có tập tục phát tặng Trứng (gà) phục sinh đã luộc chín kỹ và được tô vẽ nhuộm mầu sặc sỡ.

Tập tục này trong dòng thời gian cũng có nguồn gốc từ thời các dân ngoại xa xưa, và rồi được Kitô giáo biến đổi thành tập tục cho đời sống Kitô giáo với nội dung khác.

Trứng theo văn hóa của nhiều Tôn giáo tượng trưng cho sự sống mới hay vòng luân hồi. Từ trong trái trứng con gà con thành hình chui ra, từ một bào thai lòng đỏ không có hình hài phát sinh sự sống mới.

Theo suy nghĩ văn hóa bên Ai Cập, vùng Phoenizien và bên Batư cho rằng trứng là nguyên thủy của thế giới. Tất cả sự sống thoát sinh từ bí ẩn của trái trứng, và rồi một ngày nào đó bầu trời thành hình ngả rơi xuống.

Vào thời Roma xa xưa và bên Hylạp trong khi mừng lễ mùa xuân, những trái trứng vẽ tô mầu sắc được phân phối cho bạn bè như qùa tặng nhau.

Trái lại trong các đền thờ Hylạp và Aicập trứng được dùng để trang trí trong những ngày lễ mùa Xuân.

Ở bên Hylạp và bên Ai Cập vào mùa Xuân đêm ngày ngang bằng như nhau đánh dấu sự khởi đầu năm mới. Những trái trứng vào những ngày này được tôn trọng như hình ảnh dấu chỉ thánh thiêng.

Kitô giáo đã biến đổi tập tục trái trứng mừng ngày lễ mùa Xuân của dân ngoại thành tập tục Kitô giáo về hình ảnh sự sống ngày mừng lễ Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết mang đến sự sống mới cho trần gian.

Theo đó, trái trứng phục sinh Kitô giáo mang ý nghĩa: chiến thắng khải hoàn của sự sống (chú gà con), trên sự chết (vỏ bọc trứng không có sự sống), Chúa Giêsu chỗi sống lại sau khi bị đóng đinh trên thập gía.

Chúa Giêsu sau ba ngay nằm chôn trong lòng đất đã chỗi dậy đi ra khỏi mồ huyệt đá khô cứng nặng nề với sự sống mới.

Lễ Chúa Phục sinh 2018
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long

 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Thập Giá Trong Trời Xanh Ngát
Nguyễn Đức Cung
08:27 31/03/2018
THẬP GIÁ TRONG TRỜI XANH NGÁT
Ảnh của Nguyễn Đức Cung
Uy nghi Thập giá trời xanh
Không trung vang vọng vinh danh Chúa trời
Alleluia ! Alleluia !!!
(nđc)
 

© 2024 - VietCatholic News - Designed by VietCatholic News