Ngày 29-03-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:56 29/03/2024

4. Nguyện vọng thi ân của Thiên Chúa vượt qua kỳ vọng của người lãnh nhận ân.

(Thánh Augustine)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:58 29/03/2024
16. GIỌT MƯA ĐÒI NỢ

Có một người vì trốn nợ mà bỏ đi và sợ người khác thấy nên đội lên hai cái nón lớn trên đầu. Dù trời tối mà vẫn còn bị chủ nợ nọ nhận ra, chủ nợ dùng ngón tay búng vào cái nón của ông ta và hỏi:

- “Ông hứa sẽ hoàn trả tiền cho tôi, tính sao đây?”

Người ấy buột miệng nói:

- “Ngày mai.”

Không lâu sau đó trời đổ mưa lớn, giọt mưa rơi trên nón kêu “bộp bộp”, người ấy nghĩ rằng lại có chủ nợ đến gõ trên nón đòi nợ nên trong bụng cuống quýt, liên tục nói:

- “Ngày mai, nhất định là ngày mai !”

(Tiếu lâm)

Suy tư 16:

Con người ta có bốn cái khổ, trong đó có một cái khổ là bị “nợ đòi”, cho nên có người vì sợ chủ đòi nợ mà tự tử, có người sợ nợ đòi nên bỏ xứ mà đi, có người sợ nợ đòi nên trở thành kẻ lang thang, con người ta thường sợ chủ nợ đến nhà nên tìm cách trốn tránh, đó là tâm lý chung của người mắc nợ.

Có những người tự hào là mình không mắc nợ ai, họ là những người nói dối, nhưng những người Ki-tô hữu thì không phải như thế, họ luôn cảm thấy mình mắc nợ với tha nhân, đó là nợ tình thương:

Nợ người nghèo một bát cơm, một tấm áo.

Nợ người đau khổ thất vọng một lời an ủi.

Nợ người già nua tuổi tác một cái dắt tay qua đường.

Nợ em bé một lời khích lệ vui tươi.

Nợ anh thanh niên, nợ chị thiếu nữ lời nói lịch sự thân tình.

Nợ người quá cố một lời cầu nguyện và hy sinh...

Những món nợ này cần phải trả ngay trong cuộc sống ở đời này, bằng không thì Thiên Chúa sẽ đòi nợ chúng ta trong ngày phán xét, đến lúc đó thì chạy trốn đi đâu chứ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Thứ Sáu Tuần Thánh : Chúa chết mê chết mệt
Lm. Nguyễn Xuân Trường
06:14 29/03/2024
THỨ SÁU TUẦN THÁNH: CHÚA CHẾT MÊ CHẾT MỆT

Hôm nay Chúa đã chịu nạn chịu chết thật rồi. Chúa chết thế nào? Vì sao Chúa chết?

1. Chết cay chết đắng. Chúa không chết cách thanh thản ra đi nhẹ nhàng, mà chết tức tưởi đau đớn, chết treo trần truồng trên thánh giá. Phải nói là Chúa chịu chết cay chết đắng vì tội lỗi loài người: ganh ghét, vu khống, phản bội, bỏ rơi, nhục mạ, chế giễu, đánh đòn, đóng đinh. Chúa chịu chết khủng khiếp như thế mà sao Kinh Thánh lại bảo đấy là lúc “Người sẽ thành đạt, sẽ vươn cao, nổi bật, và được suy tôn đến tột cùng”?

2. Chết mê chết mệt. Chúa không chết do tội lỗi, do bệnh tật của Ngài, mà Chúa chết vì người khác, vì tội lỗi nhân loại như lời Kinh Thánh loan báo: “Chính Người đã mang lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng ta. Chính Người đã bị đâm vì chúng ta phạm tội, bị nghiền nát vì chúng ta lỗi lầm. Người đã chịu sửa trị để chúng ta được bình an, đã phải mang thương tích cho chúng ta được chữa lành.” Phải nói là Chúa chết mê chết mệt, Chúa say đắm mê mẩn nhân loại, thế nên, tiếng Anh đã gọi cuộc Thương Khó Chúa là “The Lord’s Passion.” Chúa chết mê chết mệt nhân loại.

Chúa chết đau thương trên thánh giá đã bộc lộ tình yêu vĩ đại của Thiên Chúa: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình của người đã chết vì người mình yêu”. Tạ ơn Chúa đã hy sinh chịu chết để cứu chúng con. Xin cho chúng con sống xứng đáng với giá máu cứu chuộc cao quý của Chúa, và dám sống một tình yêu hy sinh để cho đời lung linh hạnh phúc. Amen.
 
Cùng Mẹ cung chiêm
Lm. Minh Anh
15:28 29/03/2024
CÙNG MẸ CUNG CHIÊM
“Ngài không có ở đây!”.

Tại các Giáo Phận, phần lớn các họ đạo truyền thống có thói quen ngắm Mười Lăm Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu vào Mùa Chay. Riêng Huế, kinh nguyện quý báu này được ngắm vào Tuần Thánh; đặc biệt, sáng thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy vốn được gọi là Kinh Lễ Đèn, vì có đến 15 ngọn nến hoặc đèn, được đốt lên trên cùng một giá. Cách thức đọc được hướng dẫn đến từng chi tiết; ngắm một chặng, đọc 1 kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, tắt một ngọn nến. Tuy nhiên, ở Lễ Đèn 3, tức sáng thứ Bảy, ngọn nến 15 sẽ không được tắt! Thật thú vị, nó được đem vào phòng thánh một chốc, đang khi cộng đoàn quỳ gối ngắm “Thánh Mẫu Thống Khổ Kinh”; sau đó, nến này được đem ra, đặt trên bàn thờ. Nó tượng trưng cho Chúa Giêsu! Ngài đã chết, nhưng thực ra, cái chết của Ngài chỉ như một sự nghỉ ngơi trong mồ. Vì thế, thứ Bảy Tuần Thánh được coi như ngày - với Maria mẹ của mình - Kitô hữu ‘cùng Mẹ cung chiêm’, lặng yên đợi ngày Con Chúa phục sinh!

Kính thưa Anh Chị em,

Thứ Bảy Tuần Thánh, Giáo Hội không có một nghi lễ nào, mãi cho đến buổi cử hành cực trọng Đêm Vọng Phục Sinh. Hôm nay, Giáo Hội trầm tư suy gẫm chậm rãi với Mẹ. Cầm tay Mẹ Maria, mỗi tín hữu tìm một ‘nơi vắng vẻ’, dành cả một ngày để suy ngắm cuộc tử nạn của Chúa Giêsu; và nhất là, ‘cùng Mẹ cung chiêm’ và trải nghiệm các mầu nhiệm!

Phụng vụ của những ngày qua đầy cảm xúc với nhiều nghi lễ; nhưng thứ Bảy Tuần Thánh lại trôi qua cách lặng lẽ, thanh thản. Đó là một ngày để tận hưởng tất cả những cảm xúc đan xen giữa trầm buồn lẫn hy vọng! Đừng để thứ Bảy Tuần Thánh trôi qua như bao ngày khác, hay chỉ là một ngày giữa thứ Sáu Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh. Đó là một ngày mà bạn và tôi cùng Maria, mẹ mình, Mẹ Hội Thánh, tĩnh lặng, chiêm ngắm và tôn thờ.

Chỉ trong chiêm ngắm trầm mặc này, các tông đồ, và cả chúng ta mới có thể nhìn thấy mọi sự đã xảy ra phù hợp và trùng khít với nhau thế nào. Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ những gì sẽ xảy ra với Ngài, kể cả sự phục sinh; nhưng tâm trí họ chưa chuẩn bị đủ để hiểu.

Chỉ trong sự im ắng của ngày thứ Bảy và một ngày lặng yên với Mẹ của Thầy, các môn đệ mới có thể hiểu được những gì Chúa Giêsu đã nói. Cũng thế, với chúng ta; cùng Mẹ, chúng ta nhớ lại những lời của Chúa Giêsu. Nhiều lần, chúng ta nghĩ, chúng ta biết Ngài! Ngài là ai, dạy chúng ta điều gì, nhưng thực ra, những điều đó chưa đi vào trái tim; bằng chứng là cuộc sống của bạn và tôi chưa biến đổi! Phải lắng nghe, cẩn thận suy gẫm những gì Ngài đã nói, may ra chúng ta mới hiểu sâu sắc để áp dụng vào cuộc sống mình!

Anh Chị em,

“Ngài không có ở đây!”. Thinh lặng của ngày hôm nay không phải là thinh lặng của thoái chí, tuyệt vọng, nhưng là ‘thinh lặng thánh’, một sự im ắng của niềm mong đợi lớn lao sẵn sàng bùng lên trong niềm vui vỡ oà của Đêm Vọng Phục Sinh. Chúng ta sẽ ‘đến mộ’ Chúa cùng các thánh nữ, không phải để xức dầu cho một xác chết, nhưng để mừng vui với các thiên thần khi nghe họ tuyên bố, “Ngài không có ở đây. Ngài đã sống lại!”; “Tại sao các bà lại tìm người sống nơi những kẻ chết?”. Và như thế, nhờ có một ngày ‘cùng Mẹ cung chiêm’, chúng ta mới có thể hân hoan nói với Mẹ, “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng, Halleluia!”; và cùng Mẹ, hát lên khúc ca khải hoàn, “Chúa Đã Sống Lại, Halleluia!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, dạy con biết chờ đợi Chúa như Mẹ. Không chỉ hôm nay, nhưng từng ngày; không phải ngủ gà ngủ gật, nhưng hỉ hoan với đèn chói sáng trong tay!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chúa Nhật Phục Sinh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:19 29/03/2024
CHÚA NHẬT PHỤC SINH

Tin mừng: Ga 20, 1-9.

“Đức Chúa Giê-su phải trỗi dậy từ cõi chết.”


Chúa đã sống lại. Al-le-lu-ia

Đức Chúa Giê-su đã sống lại rồi, tiếng reo vui mừng của chị Ma-ri-a Mác-đa-la, tiếng reo vui mừng của tông đồ Phê-rô và Gioan, của hai môn đệ đi thành Em-mau...

Chúa đã sống lại rồi như một điệp khúc vui mừng được hát lên bởi những tâm hồn tin tưởng và yêu mến Đức Chúa Giê-su đang vang vọng từ miền Ga-li-lê-a năm nọ, cho đến hôm nay trên khắp thế giới, và vang mãi đến muôn đời. Al-le-lu-ia !

Chúa đã sống lại rồi, mấy chữ thật đơn giản nhưng thật long trọng, nó như lời tuyên bố của một vị thẩm phán toàn năng: quyền lực tử thần từ đây chấm dứt, quyền lực sa tan từ đây kết thúc, cuộc sống ghét ghen hận thù, kiêu căng ích kỷ từ đây trở thành yêu thương, đoàn kết, bao dung tha thứ nơi mỗi một tâm hồn đã cùng với Đức Chúa Giê-su mai táng trong mồ và nay đã sống lại.

1. Ngôi mộ trống...

Đức Chúa Giê-su Ki-tô phục sinh là một phép lạ vĩ đại của Ngài để củng cố niềm tin và hy vọng nơi những người tin vào Ngài, và để nhắn gởi tới những kẻ không tin Ngài là Thiên Chúa như một thông điệp yêu thương và tha thứ.

Phục sinh là một biến cố quan trọng và đỉnh cao của Người Ki-tô hữu, bởi vì như lời thánh Phao-lô đã nói với chúng ta rằng, nếu Đức Chúa Giê-su chết đi mà không sống lại thì tất cả chúng ta đều là những kẻ điên điên khùng khùng, nhưng Đức Chúa Giê-su đã sống lại và đức tin của chúng càng thêm phong phú và vững chắc.

Đức Chúa Giê-su hôm qua chịu đau khổ chịu chết trên thập giá, hôm nay Ngài đã sống lại và thống trị đến muôn đời, đó chính là niềm tin, yêu và hy vọng của chúng ta –những người tin vào Đức Chúa Giê-su- là vinh quang và là danh dự của chúng ta.

Đức Chúa Giê-su, Đấng là Thiên Chúa thật và là người thật, chính Ngài chứ không ai khác đã sống lại từ cõi chết và đem ơn cứu độ cho nhân loại.

Ngày thứ nhất trong tuần, vừa tảng sáng, các bà đi ra mộ thật sớm khi vầng thái dương chưa xuất hiện, nhưng các bà kinh hoàng vì không thấy xác của Đức Chúa Giê-su đâu cả, thất vọng và hoang mang, khiếp sợ và lo âu, đã làm cho các bà không còn sáng suốt nhận ra hai thiên thần đang đứng bên mồ Chúa, hai ngài nói với các bà: “Sao các bà lại tìm người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn đây nữa, nhưng đã trỗi dậy rồi” (Lc 24, 5b-6a). Thế là không còn nghi ngờ gì nữa, Chúa đã sống lại rồi, ngôi mộ trống rỗng, lòng các bà cũng hân hoan vui mừng dù không thấy xác Chúa trong mồ nữa, nhưng đức tin của các bà đã thấy Ngài đã sống lại, sống lại thật rồi, ôi vui mừng, ôi hạnh phúc: Thầy đã sống lại rồi.

Mồ chính là nơi an táng những người chết, cho nên nó tượng trưng cho buồn bã cho chết chóc.

Mồ cũng chính là tâm hồn của chúng ta, nơi chất chứa bao nhiêu là tội lỗi mà chính chúng ta đã phạm trong cuộc sống, những kiêu căng ích kỉ, những giận hờn ghét ghen mà chúng ta đã chất chứa trong lòng như những gia bảo của tội nguyên tổ, thì hôm nay, nó được mở tung ra, đón lấy hùng khí của ngày Phục Sinh, nó được Đức Chúa Ki-tô phục sinh thánh hóa và cứu chuộc, và để rồi trong Ngài, chúng ta không còn những thối tha dơ dáy của xác chết con người cũ của chính mình, nhưng nó trở thành trống rỗng để dễ dàng đón nhận dồi dào ơn của Đức Chúa Ki-tô Phục sinh.

Mồ trống, tâm hồn trống vì đã được ân sủng phục sinh của Đức Chúa Ki-tô dọn dẹp sạch sẽ, chúng ta bắt đầu lại một cuộc sống mới trong tình thương của Đấng Phục Sinh, đó chính là yêu thương và phục vụ.

2. Xin các bà về nói...

Người thanh niên mặc áo trắng nói với các bà đến mộ sáng hôm ấy rằng: “Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông”. Một mệnh lệnh của người sống lại từ cõi chết ! Một lời nhắn nhủ của Đức Chúa Giê-su ! Nhưng dù là của ai chăng nữa thì cũng là một lời loan báo tin vui Chúa đã sống lại của người thanh niên mặc áo trắng.

“Xin các bà về nói...” về nói lại không những với các tông đồ và với thánh Phê-rô, mà hãy nói với tất cả những ai mà các bà gặp trên đường đi, hãy nói cho họ biết: Chúa đã sống lại rồi.

Hôm kia trên đường đi chúng ta đã càm ràm với người bạn về công việc làm ăn không có lợi cho mình; hôm qua trên công sở, nơi trường học chúng ta đã chửi người bạn không cùng ý kiến với mình; hôm nay chúng ta đi đến đâu cũng đều nhìn tha nhân bằng ánh mắt thông cảm yêu thương.

Hôm kia chúng ta đã sống trong ích kỷ của mình, chỉ biết mình, hôm qua chúng ta chỉ thấy những khuyết điểm của anh chị em mà không thấy ưu điểm của họ, hôm nay chúng ta nhìn thấy họ là những người đáng yêu, bởi vì chính Đức Chúa Ki-tô đã thấy chúng ta đều là những người đáng yêu, mặc dù chúng ta là những người tội lỗi, đức tin này được bắt nguồn từ đêm Phục Sinh của Đấng Cứu Thế, và biến đổi tâm hồn chúng ta trở thành những con người được phục sinh, do đó, chúng ta không những có bổn phận phải loan truyền tin vui Phục Sinh, mà còn có bổn phận làm chứng về những gì chúng ta đã tin, đã sống về mầu nhiệm phục sinh của Đức Chúa Ki-tô.

Ngày hôm nay, không phải người thanh niên áo trắng nói với chúng ta, nhưng chính Đấng Phục Sinh đã nói với chúng ta: “Hãy đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo...” không chỉ loan báo cho những người thân thiết, mà là cho tất cả mọi người. Đi loan báo Tin Mừng cũng có nghĩa là ra đi để đem tình yêu của Chúa Phục Sinh đến cho mọi người, bởi vì ơn cứu độ không chỉ dành cho một vài người, nhưng là cho toàn thể nhân loại.

“Xin các bà về nói...”, “Các con hãy đi loan báo...” tất cả đều là sứ điệp của tình yêu, là mệnh lệnh được ban ra từ sự kiện Đấng đã từ cõi chết sống lại – Đức Chúa Giê-su Ki-tô.

3. Cầu nguyện.

Lạy Đức Chúa Giê-su Phục Sinh,

Hôm nay chúng con cùng toàn thể vũ trụ hân hoan mừng Đại Lễ Phục Sinh, Chúa đã sống lại.

Chúa đã sống lại sau khi bị mai táng trong mồ, để cho chúng con nhận ra môt sự việc mà chúng con đã quên mất trong cuộc sống đầy bon chen: chúng con cũng sẽ được sống lại với Chúa khi kết thúc cuộc sống ở trần gian này.

Chúng con cảm tạ Chúa, vì nếu Chúa là vị quan toà nghiêm khắc và không biết thông cảm, thì dù Chúa có sống lại môt ngàn lần thì cũng vô ích đối với chúng con là những ngừơi tội lỗi, nhưng Chúa là Đấng rất nhân từ và công bằng, Chúa sống lại để chúng con cùng được tham dự vào mầu nhiệm phục sinh của Chúa ngay tại trần gian này, đó là chúng con trở nên khoan dung hơn, tha thứ hơn, khiêm tốn hơn và yêu thương hơn khi đồng hành với tha nhân.

Lạy Đức Chúa Giê-su, có những lúc chúng con nghĩ rằng, bốn mươi ngày chay tịnh đã trở thành quá khứ khi Chúa sống lại, cho nên chúng con không thèm giữ chay nữa, không thèm hy sinh nữa, không thèm đền tội nữa, cho nên cuộc sống của chúng con chẳng khác gì chưa sống lại với Chúa, chúng con vẫn không trở nên người mới trong Chúa, bởi vì chúng con coi bốn mươi ngày chay tịnh như là cưỡng ép phải giữ, cho nên khi lễ phục sinh đến thì chúng con như chim sổ lồng, như cá xuống sông vì không còn bị ràng buộc vì chay tịnh và hy sinh nữa.

Xin Chúa ban cho chúng con biết rằng, mỗi ngày trong cuộc sống là mỗi thánh lễ phục sinh, mỗi giây phút trong cuộc sống đều là chay tịnh và phục sinh, để chúng con luôn kết hợp với tình yêu của Chúa mà sống đúng tinh thần phục sinh của Chúa đã dạy chúng con, đó là yêu thương và phục vụ, hy sinh và tha thứ. Amen.


Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Lễ Đêm Vọng Phục Sinh – Canh Thức Vượt Qua dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
18:38 29/03/2024
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài giảng Thứ Sáu Tuần Thánh 2024 tại Đền Thờ Thánh Phêrô của Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa.
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An
15:58 29/03/2024


“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là TA LÀ” (Ga 8:28). Đây là lời Chúa Giêsu đã thốt ra khi kết thúc cuộc tranh cãi gay gắt với những người chống đối Người. Có một sự tiến bộ vượt bậc so với những câu “Ta Là” trước đó được Chúa Giêsu tuyên bố trong Tin Mừng Gioan. Ngài không còn nói: “Ta Là” điều này hay điều kia như bánh sự sống, ánh sáng thế gian, sự sống lại và sự sống, v.v. Ngài chỉ đơn giản nói “TA LÀ” mà không cần xác định thêm. Điều này mang lại cho lời tuyên bố của Ngài một chiều hướng siêu hình, tuyệt đối. Tuyên bố ấy cố tình nhắc lại lời được được viết trong sách Xuất Hành 3:14 và Isaia 43:10-12, trong đó chính Thiên Chúa đưa ra lời tuyên bố thần thánh “TA LÀ” của Ngài.

Tính mới lạ đáng kinh ngạc của lời khẳng định này trên miệng Chúa Kitô chỉ được khám phá nếu chúng ta chú ý đến những gì xảy ra trước lời khẳng định của Chúa Kitô: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết TA LÀ”. Như muốn nói: Tôi là gì - và do đó, Thiên Chúa là gì! - sẽ chỉ được biểu hiện trên thập tự giá. (Như chúng ta biết, trong Tin Mừng Thánh Gioan, cụm từ “bị treo lên” ám chỉ biến cố thập giá!)

Chúng ta đang phải đối mặt với sự đảo ngược hoàn toàn quan niệm của con người về Thiên Chúa và một phần quan niệm của Cựu Ước. Chúa Giêsu đến không phải để cải thiện và hoàn thiện quan niệm của con người về Thiên Chúa, nhưng, theo một nghĩa nào đó, để lật đổ nó và tỏ lộ dung nhan đích thực của Thiên Chúa. Đây là điều mà Thánh Phaolô là người đầu tiên hiểu được. Ngài đã viết:

Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những nơi Thiên Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người. (1 Cr 1:21-24).

Hiểu theo cách này, lời Chúa Kitô mang một ý nghĩa phổ quát, thách thức những ai đọc nó, trong mọi thời đại và hoàn cảnh, kể cả thời đại chúng ta. Thực ra, sự đảo ngược quan niệm về Thiên Chúa luôn cần được đổi mới. Thật không may, trong tiềm thức của mình, chúng ta tiếp tục mang theo chính ý tưởng này về Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã đến để thay đổi. Chúng ta có thể nói về một Thiên Chúa là Đấng có tinh thần thuần khiết, là đấng tối cao, v.v., nhưng làm sao chúng ta có thể nhìn thấy Ngài trong sự hủy diệt của cái chết trên thập giá? Chắc chắn Chúa là Đấng toàn năng, nhưng đó là loại quyền năng gì? Đối mặt với loài người, Thiên Chúa thấy mình không có khả năng gì, không chỉ khả năng áp đặt mà ngay cả khả năng tự vệ. Ngài không thể can thiệp bằng quyền lực để áp đặt mình lên họ. Ngài không thể không tôn trọng đến mức độ vô hạn trước những lựa chọn tự do của con người.

Và như vậy Chúa Cha mạc khải bộ dung nhan đích thật về quyền năng toàn năng của Người nơi Con của Người, Đấng quỳ gối trước các môn đệ để rửa chân cho các ông; nơi Đấng bị giảm thiểu đến mức bất lực triệt để nhất trên thập giá và tiếp tục yêu thương và tha thứ mà không lên án ai. Sự toàn năng của Thiên Chúa là sự toàn năng của tình yêu không có khả năng tự vệ.

Cần ít sức mạnh để phô diễn; nhưng phải mất rất nhiều sức mạnh để đặt mình sang một bên và che giấu bản thân. Chúa chính là sức mạnh vô hạn của sự tự che giấu này! Exinanivit semetipsum: Người đã trút bỏ chính mình (Philíp 2:7). Thiên Chúa đã phản kháng lại “ý chí quyền lực” của chúng ta bằng sự bất lực tự nguyện của Ngài.

Thật là một bài học cho chúng ta, những người ít nhiều có ý thức luôn muốn khoe khoang. Thật là một bài học cho các cường quốc trên trái đất! Hoặc ít nhất là đối với những người trong số họ thậm chí không nghĩ đến việc phục vụ mà chỉ nghĩ đến quyền lực vì sự khát khao quyền lực; đó là những kẻ – như Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng – là những kẻ “đàn áp dân chúng” và tệ hại hơn nữa, lại “tự coi mình là ân nhân” của họ (x. Mt 20:25; Lk 22:25).

* * *

Nhưng chẳng phải chiến thắng của Chúa Kitô trong sự phục sinh của Người đã lật đổ tầm nhìn này, khôi phục quyền toàn năng bất khả chiến bại của Thiên Chúa đó sao? Đúng, nhưng theo một nghĩa rất khác so với những gì chúng ta thường nghĩ. Rất khác với những “chiến thắng” được tổ chức khi hoàng đế trở về sau các chiến dịch thắng lợi, dọc theo con phố vẫn được gọi là “Via Trionfale” ở Rôma ngày nay.

Chắc chắn đã có một chiến thắng trong trường hợp của Chúa Kitô, và một chiến thắng vừa dứt khoát vừa không thể đảo ngược được về vấn đề đó! Nhưng chiến thắng này thể hiện như thế nào? Sự sống lại diễn ra một cách bí ẩn, không có nhân chứng. Cái chết của Ngài - chúng ta đã nghe trong trình thuật Cuộc Thương Khó - đã được một đám đông lớn nhìn thấy và có sự tham gia của các nhà chức trách tôn giáo và chính trị cao nhất. Sau khi sống lại, Chúa Giêsu chỉ hiện ra với một số môn đệ, ngoài tầm chú ý.

Bằng cách này, Ngài muốn nói với chúng ta rằng sau khi chịu đau khổ, chúng ta không nên mong đợi một chiến thắng hữu hình bên ngoài, chẳng hạn như vinh quang trần thế. Chiến thắng được ban cho một cách vô hình và có đẳng cấp vô cùng cao hơn bởi vì nó là vĩnh cửu! Các vị tử đạo hôm qua và hôm nay là những ví dụ về điều đó.

Đấng Phục Sinh tự biểu hiện qua những lần hiện ra, đủ để cung cấp một nền tảng đức tin rất vững chắc cho những ai ngay từ đầu đã không từ chối tin. Nhưng đó không phải là hành động trả thù nhằm hạ nhục đối thủ của mình. Ngài không xuất hiện giữa họ để chứng minh họ sai hay chế nhạo cơn giận bất lực của họ. Bất kỳ sự trả thù nào như vậy sẽ không phù hợp với tình yêu mà Chúa Kitô muốn làm chứng trong cuộc khổ nạn của Người.

Như khi bị hủy diệt trên Đồi Can vê, Ngài cư xử khiêm tốn trong vinh quang của sự phục sinh. Mối quan tâm của Chúa Giêsu phục sinh không phải là làm cho kẻ thù của Người bối rối, nhưng là để trấn an các môn đệ đang thất vọng của Người, và trước họ, là những người phụ nữ chưa bao giờ ngừng tin vào Người.

* * *

Trong quá khứ, chúng ta sẵn sàng nói về “chiến thắng của Giáo hội Thánh thiện”. Mọi người cầu nguyện cho điều đó và những thành tựu cũng như lý do lịch sử đã sẵn sàng được ghi nhớ. Nhưng chúng ta đã nghĩ đến loại chiến thắng nào? Ngày nay chúng ta nhận ra kiểu chiến thắng đó khác với kiểu chiến thắng của Chúa Giêsu biết bao. Nhưng chúng ta đừng phán xét quá khứ. Luôn có nguy cơ không công bằng khi chúng ta đánh giá quá khứ từ góc độ hiện tại.

Đúng hơn, chúng ta hãy chấp nhận lời mời mà Chúa Giêsu gửi đến thế giới từ thập giá của Người: “Hãy đến với Ta, tất cả những ai vất vả và gánh nặng, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28). Nó gần như sẽ bị coi là mỉa mai và nhạo báng! Một người không có hòn đá để tựa đầu, một người bị dân mình ruồng bỏ, bị kết án tử hình, một người bị “bịt mặt để không nhìn thấy” (xem Is 53:3), dám nói với toàn thể nhân loại, ở mọi nơi và mọi thời, và nói: “Tất cả hãy đến với Ta, và Ta sẽ cho được nghỉ ngơi!”

Hãy đến với Ta, bạn là người già, bệnh tật và cô đơn, bạn là người mà thế giới bỏ mặc chết trong nghèo đói, hoặc trong khi bị bắn phá; bạn, những người đang mòn mỏi trong xà lim vì niềm tin vào Ta, hoặc vì cuộc chiến giành tự do của bạn, hãy đến với Ta, bạn là nạn nhân của bạo lực. Tóm lại, tất cả mọi người, không trừ ai: Hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi! Cha đã chẳng hứa với các con: “Khi Ta được treo lên khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người đến với Ta” đó sao? (Ga 12:32)

“Nhưng Ngài có thể cho chúng tôi phần còn lại nào, hỡi người đàn ông của thập giá, bị bỏ rơi và mệt mỏi hơn những người Ngài muốn an ủi?” “Vâng, hãy đến với Ta, vì TA LÀ! Ta là Chúa! Ta đã bác bỏ ý tưởng của ngươi về sự toàn năng, nhưng Ta vẫn giữ sự toàn năng của Ta, đó là sự toàn năng của tình yêu. Người ta viết rằng “sự yếu đuối của Thiên Chúa mạnh hơn sức mạnh của con người” (1 Cor 1:25). Ta có thể an ủi và cho ngươi nghỉ ngơi mà không làm biến mất đi sự mệt mỏi trên thế giới này. Hãy hỏi những người đã trải nghiệm nó!

Vâng, lạy Chúa chịu đóng đinh, với tâm hồn đầy lòng biết ơn, vào ngày chúng con tưởng nhớ cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa, chúng con cùng với tông đồ Phaolô của Chúa lớn tiếng tuyên xưng:

Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?[…] Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta. (Rm 8,35-39).
 
Đức Thánh Cha chủ sự Đàng Thánh Giá từ Nguyện đường thánh Matta
Thanh Quảng sdb
17:49 29/03/2024
Đức Thánh Cha chủ sự Đàng Thánh Giá từ Nguyện đường thánh Matta

Từ nguyện đường Thánh Matta, Đức Thánh Cha đã chủ sự Đàng Thánh Giá được tổ chức tại Đấu trường La Mã ở Rome vào Thứ Sáu Tuần Thánh, ngài hướng dẫn các tín hữu suy ngẫm về hành trình tâm linh đặc biệt này của Kitô giáo chúng ta.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

ĐTC chia sẻ: “Bây giờ chúng ta dành thời giờ này để ở bên nhau. Chúng ta gần gũi và liên đới với nhau, đặc biệt trên con đường từ Vườn Ghết-sê-ma-nê đến Đồi Sọ, chúng ta hãy không ngừng cầu nguyện hiệp thông với Đức Kitô.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã giới thiệu những suy tư của mình về Thứ Sáu Tuần Thánh qua Đàng Thánh Giá với lời mời gọi suy ngẫm về trọng tâm của việc cầu nguyện trong đời sống Kitô hữu, đặc biệt trong Năm Cầu nguyện hướng tới Năm Thánh 2025.

Theo Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, Đức Thánh Cha đã quyết định không đích thân tham dự Đàng Thánh Giá tại Đấu trường La Mã vì tuổi tác.

Tuyên bố cho biết: “Để bảo đảm sức khỏe cho ngài cho Đêm Vọng Phục sinh ngày mai và Thánh lễ Chúa nhật Phục sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Đàng Thánh giá tại Đấu trường La Mã vào tối thứ Sáu tuần thánh từ nguyện đường thánh Matta.”

Năm ngoái cũng vậy, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không hiện diện thể lý tại hiện trường, Đức Hồng Y Angelo de Donatis, Tổng đại diện Giáo phận Rôma, đã ban phép lành cuối cùng cho năm 2023 và năm nay.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha đã hướng dẫn những suy niệm và suy tư của ngài về 14 Chặng Đàng Thánh Giá.

Mỗi chặng có một nhóm người khác nhau vác Thánh giá, mỗi chặng tượng trưng cho những biểu hiện khác nhau về đời sống của Giáo hội.

Những người vác Thánh giá năm nay bao gồm: một số nữ tu, những người gặp khó khăn về tài chính, một gia đình, người khuyết tật, một nhóm cầu nguyện, các linh mục, phụ nữ thực hiện mục vụ chăm sóc sức khỏe, người di cư, giáo lý viên, giáo dân, giới trẻ, sinh viên học sinh và những người phục vụ trong các viện dưỡng lão và các thành viên Caritas giáo phận.

‘Cầu nguyện có thể thay đổi thế giới’

Trong những suy tư, Đức Thánh Cha Phanxicô nhìn nhận sự khó khăn của việc sống cầu nguyện giữa những tranh giành và khó khăn của cuộc sống.

Ngài nói, cầu nguyện là “sự phó thác và hiến dâng,” chúng ta tìm cách để đến gần Chúa trong tương giao mật thiết và đối thoại.

“Hãy đánh thức chúng con, Chúa ơi!” Chúa đã cầu nguyện “Xin hãy thức tỉnh tâm hồn chúng con khỏi sự thờ ơ, vì hôm nay – trên hết là hôm nay – Chúa tin tưởng vào lời cầu nguyện của chúng con.”

Toàn văn những suy tư của Đức Thánh Cha có thể tìm thấy ở đây.
 
THỨ SÁU TUẦN THÁNH: ĐÀNG THÁNH GIÁ TẠI ĐẤU TRƯỜNG LA MÃ, đã cập nhật
Vũ Văn An
20:37 29/03/2024
THỨ SÁU TUẦN THÁNH: ĐÀNG THÁNH GIÁ

Cầu nguyện với Chúa Giêsu trên Đường Thập Giá

Đấu trường La Mã, Rôma, ngày 29 tháng 3 năm 2024



Dẫn Nhập

Lạy Chúa Giêsu, khi chúng con chiêm ngắm thập giá của Chúa, chúng con nhận ra rằng Chúa đã hoàn toàn hy sinh chính mình vì chúng con. Bây giờ chúng con dành thời gian này để ở bên Chúa. Chúng con muốn dành nó trong sự gần gũi với Chúa. Trên đường từ Vườn Diệt-si-ma-ni đến Núi Sọ, Chúa không ngừng cầu nguyện. Trong Năm Cầu Nguyện này, chúng con đồng hành cùng Chúa trên hành trình cầu nguyện của chính Chúa.

Trích Tin Mừng theo Thánh Marcô

Đức Giê-su và các môn đệ đến một thửa đất gọi là Diệt-si-ma-ni. Người nói với các ông: “Anh em ngồi lại đây, trong khi Thầy cầu nguyện.” Rồi Người đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an đi theo. Người bắt đầu cảm thấy hãi hùng xao xuyến. Người nói với các ông: “Tâm hồn Thầy buồn đến chết được. Anh em ở lại đây mà canh thức.” Người đi xa hơn một chút, sấp mình xuống đất mà cầu xin cho mình khỏi phải qua giờ ấy, nếu có thể được. Người nói: “Áp-ba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, xin cất chén này xa con. Nhưng xin đừng làm điều con muốn, mà làm điều Cha muốn.” Rồi Người trở lại, thấy các môn đệ đang ngủ, liền nói với ông Phê-rô: “Si-môn, anh ngủ à? Anh không thức nổi một giờ sao? (14:32-37).

Lạy Chúa, Chúa đã chuẩn bị mỗi ngày trong đời Chúa bằng lời cầu nguyện, và giờ đây, tại Vườn Diêt-si-ma-ni, Chúa chuẩn bị cho Lễ Vượt Qua của mình. Chúa nói, Abba, Cha ơi, Cha làm được mọi sự, vì cầu nguyện trước hết là đối thoại và thân mật, nhưng đồng thời cũng đấu tranh và cầu xin: xin cất chén này xa con! Cầu nguyện cũng là phó thác và dâng hiến: Nhưng không phải điều con muốn mà là điều Cha muốn. Trong lời cầu nguyện của Chúa, Chúa đã vượt qua cánh cửa hẹp của nỗi đau khổ của con người chúng con và trải nghiệm nó một cách trọn vẹn. Chúa đã “lo lắng và bối rối” (Mc 14:33), sợ hãi trước cái chết, bị đè bẹp dưới gánh nặng tội lỗi của chúng con và bị đè nén bởi nỗi đau buồn khôn tả. Tuy nhiên, giữa cuộc đấu tranh này, Chúa đã cầu nguyện “thiết tha hơn” (Lc 22:44), và bằng cách này, Chúa đã biến nỗi thống khổ cay đắng của Chúa thành hy lễ tình yêu.

Nơi chúng con, Chúa chỉ yêu cầu một điều: ở lại với Chúa và tỉnh thức. Chúa không yêu cầu điều bất khả, mà chỉ đơn giản là sự gần gũi. Dẫu biết bao nhiêu lần con đã lạc xa Chúa! Đã bao lần, giống như các môn đệ, thay vì thức, con lại ngủ quên! Đã bao nhiêu lần con không tìm được thời gian hay ước muốn để cầu nguyện, dù vì mệt mỏi, xao lãng hay đờ đẫn trong tâm trí! Lạy Chúa Giêsu, xin một lần nữa hãy nói với con và với chúng con, Giáo hội của Chúa: “Hãy đứng dậy và cầu nguyện” (Lc 22:46). Hãy đánh thức chúng con, Lạy Chúa! Xin Chúa đánh thức trái tim chúng con khỏi tình trạng thờ ơ, vì hôm nay cũng vậy – trước hết là hôm nay - Chúa trông đợi lời cầu nguyện của chúng con.

Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án tử hình

Bấy giờ, vị thượng tế đứng lên giữa hội đồng hỏi Đức Giê-su: “Ông không nói lại được một lời sao? Mấy người này tố cáo ông gì đó?” Nhưng Đức Giê-su vẫn làm thinh, không đáp một tiếng. Vị thượng tế lại hỏi Người: “Ông có phải là Đấng Ki-tô, Con của Đấng Đáng Chúc Tụng không?”. Phi-la-tô lại hỏi Người: “Ông không trả lời gì sao? Nghe kìa, họ tố cáo ông biết bao nhiêu tội!” Nhưng Đức Giê-su không trả lời gì nữa, khiến ông Phi-la-tô phải ngạc nhiên. (Mc 14:60-61; 15:4-5).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa chính là sự sống và bây giờ Chúa bị kết án tử hình. Bản thân Chúa là sự thật, và bây giờ Chúa bị đưa ra xét xử một cách sai lầm. Tại sao Chúa không phản đối? Tại sao Chúa không lên tiếng và bảo vệ chính mình? Tại sao Chúa không làm bối rối những người có học thức và quyền lực, như Chúa đã làm rất thường xuyên và rất thành công? Lạy Chúa Giêsu, phản ứng của Chúa làm chúng con bối rối: vào thời điểm quyết định, Chúa chọn không nói; Chúa vẫn im lặng. Bởi vì cái ác càng mạnh thì phản ứng của Chúa càng triệt để. Và phản ứng đó là sự im lặng. Tuy nhiên, sự im lặng đó tự nó đã hàm chứa: nó là lời cầu nguyện, sự hiền lành, sự tha thứ; nó là một phương tiện để chuộc lại cái ác, một phương tiện biến nỗi thống khổ của Chúa thành một món quà hy sinh. Lạy Chúa Giêsu, con nhận ra con biết Chúa ít biết bao, vì con thấy thật khó hiểu được sự im lặng của Chúa. Giữa nhịp sống điên cuồng, sự say mê với mọi thứ của thế giới này, sự đấu tranh của con để theo kịp người khác hoặc nhu cầu trở thành trung tâm của sự chú ý, con không tìm thấy thời gian để dừng lại và ở bên Chúa. Để cho phép Chúa, Lời của Chúa Cha, luôn âm thầm làm việc, hành động trong cuộc đời con. Chúa ơi, con thấy sự im lặng của Chúa thật đáng lo ngại. Nó làm cho con nhận ra rằng lời cầu nguyện không phải là đôi môi mấp máy, mà là một trái tim biết lắng nghe, vì cầu nguyện là cởi mở với lời Chúa và tôn thờ sự hiện diện của Chúa.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Chúa Giêsu, hãy nói với trái tim con.

Chúa lấy điều thiện đáp lại sự dữ, Lạy Chúa Giêsu, hãy nói với trái tim con.

Chúa, Đấng làm dịu cơn thịnh nộ bằng sự hiền lành, Lạy Chúa Giêsu, hãy nói với trái tim con.

Chúa là người ghét chuyện ngồi lê đôi mách và phàn nàn, Lạy Chúa Giêsu, hãy nói với trái tim con.

Chúa, Đấng nhìn thấu sâu thẳm lòng con, Lạy Chúa Giêsu, hãy nói với trái tim con.

Chúa, Đấng yêu con hơn chính con, Lạy Chúa Giêsu, hãy nói với trái tim con.

Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác thánh giá

Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương mà anh em đã được chữa lành. (1 Pr 2:24).

Lạy Chúa Giêsu, chúng con cũng phải vác thánh giá của mình. Đôi khi, chúng thực sự nặng nề: bệnh tật, tai nạn, cái chết của người thân, thất vọng trong tình yêu, đứa con lạc lối, mất việc làm, tổn thương không thể lành, một dự án thất bại, thất vọng về một niềm hy vọng khác. … Lạy Chúa Giêsu, con cầu nguyện thế nào trong những tình huống đó? Con phải làm gì khi cảm thấy bị cuộc đời đè bẹp, lòng nặng trĩu, áp lực và thiếu sức mạnh để bước tiếp? Câu trả lời của Chúa là một Lời mời gọi: “Hãy đến với Ta, tất cả những ai đang mệt nhọc và gánh nặng, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28). "Hãy đến với ta". Tuy nhiên, con ẩn náu trong chính mình: con nghiền ngẫm, con nuôi dưỡng những nỗi đau buồn của mình, con đắm mình trong sự tiêu cực. Hãy đến với Ta. Nói điều này là chưa đủ; Chúa đã đến với chúng con và Chúa đã vác cây thánh giá của chúng con trên vai để giảm bớt sức nặng của nó. Chúa muốn chúng con đặt lên vai Chúa mọi vấn đề và nhu cầu của chúng con, bởi vì Chúa muốn chúng con tìm thấy tự do và tình yêu trong Chúa. Lạy Chúa Giêsu, Xin cảm ơn Chúa. Con kết hợp thánh giá của con với thánh giá của Chúa, con mang đến cho Chúa sự mệt mỏi và lo lắng của con, con trút lên Chúa mọi gánh nặng của trái tim con.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Chúa, con đến cùng Chúa

Với câu chuyện của cuộc đời con, Lạy Chúa, con đến cùng Chúa

Với tất cả sự quan tâm của con, Lạy Chúa, con đến cùng Chúa

Với tất cả sự yếu đuối và thiếu sót của con, Lạy Chúa, con đến cùng Chúa

Với tất cả nỗi sợ hãi, Lạy Chúa, con đến cùng Chúa

Với niềm tin tưởng hoàn toàn vào tình yêu của Chúa dành cho con, Lạy Chúa, con đến cùng Chúa

Nơi thứ ba: Chúa Giêsu ngã lần thứ nhất

Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác (Ga 12:24).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ngã. Chúa đang nghĩ gì, Chúa đang cầu nguyện như thế nào, phủ phục trong cát bụi? Trên hết, điều gì mang lại cho Chúa sức mạnh để vực bản thân dậy lần nữa? Khi Chúa nằm úp mặt xuống đất, không thể nhìn thấy bầu trời phía trên, con tưởng tượng Chúa đang cầu nguyện trong lòng: Lạy Cha, Đấng ở trên trời. Cái nhìn yêu thương của Chúa Cha là nguồn sức mạnh của Chúa. Đồng thời, con tưởng tượng rằng khi Chúa hôn lên mặt đất khô lạnh, Chúa nghĩ đến con người được hình thành từ bụi đất. Chúa nghĩ đến tất cả chúng con mà Chúa vốn ôm ấp trong lòng, và Chúa lặp lại một lần nữa những lời trong di chúc: “Đây là Mình Thầy, hiến tế vì các con” (Lc 22:19). Tình yêu của Chúa Cha dành cho Chúa và tình yêu của Chúa dành cho chúng con: tình yêu đó là sức mạnh giúp Chúa đứng dậy và tiến về phía trước. Vì những người đang yêu không dừng lại mà bắt đầu lại; những người yêu nhau không mệt mỏi mà cứ tiến tới; những người yêu thương chắp cánh và bay đi. Lạy Chúa Giêsu, con xin Chúa nhiều điều, nhưng chỉ có một điều con cần, đó là khả năng yêu thương. Con sẽ thường xuyên vấp ngã trong cuộc sống, nhưng với tình yêu của Chúa, con sẽ có thể vực dậy và bước tiếp, giống như Chúa đã làm. Vì Chúa biết ý nghĩa của việc ngã. Cuộc đời của Chúa là một sự đi xuống liên tục vì lợi ích của chúng con: từ Thiên Chúa đến con người, từ con người đến nô lệ, từ nô lệ đến bị đóng đinh và mồ mả. Như hạt giống rơi xuống đất và chết đi, Chúa đã xuống để nâng chúng con lên khỏi mặt đất và đưa chúng con lên thiên đàng. Chúa, người đã nâng chúng con lên từ cát bụi và cho chúng con niềm hy vọng mới, xin ban cho chúng con sức mạnh để yêu thương và bắt đầu lại.

Chúng ta cùng nhau cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con sức mạnh để yêu thương và bắt đầu lại

Khi con thất vọng, Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con sức mạnh để yêu thương và bắt đầu lại

Khi con bị đè nặng bởi những phán xét của người khác, Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con sức mạnh để yêu thương và bắt đầu lại

Khi mọi việc trở nên tồi tệ và con mất kiên nhẫn, Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con sức mạnh để yêu thương và bắt đầu lại

Khi con cảm thấy không thể tiếp tục, Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con sức mạnh để yêu thương và bắt đầu lại

Khi con sợ rằng sẽ không có gì thay đổi, Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con sức mạnh để yêu thương và bắt đầu lại

Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp Mẹ Người

Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. (Ga 19:26-27).

Lạy Chúa Giêsu, các môn đệ đã bỏ rơi Chúa, Giuđa đã phản bội Chúa và Phêrô đã chối bỏ Chúa. Chúa bị bỏ lại một mình với cây thánh giá của mình. Tuy nhiên, Mẹ của Chúa vẫn ở đó vì Chúa. Ngài không cần lời nói, chỉ cần nhìn vào mắt ngài là đủ để hiểu và chia sẻ nỗi đau của Chúa. Lạy Chúa Giêsu, trong đôi mắt long lanh nước mắt của Đức Maria, chúng con thấy phản ảnh tình yêu dịu dàng, những vuốt ve nồng nhiệt và vòng tay yêu thương đã bao bọc và nâng đỡ Chúa từ những năm đầu đời. Đôi mắt của một người mẹ cũng nhắc nhở chúng con về tất cả những điều tốt đẹp mà chúng con từng biết. Tất cả chúng con đều cần một người mẹ để đưa chúng con vào thế giới nhưng cũng cần giúp chúng con tìm được vị trí thích hợp của mình trên thế giới. Chúa biết điều này, và từ thánh giá, Chúa ban cho chúng con Mẹ của Chúa. Đây là Mẹ của con, Chúa nói với môn đệ của Chúa và với mỗi người chúng con. Sau hồng ân Thánh Thể, Chúa đã ban cho chúng con Đức Maria như món quà chia tay cuối cùng của Chúa. Lạy Chúa Giêsu, trong cuộc hành trình, Chúa đã tiếp thêm sức mạnh từ ký ức về tình yêu của Mẹ; hành trình của con cũng cần được đặt nền tảng trên ký ức về tất cả những điều tốt đẹp mà con từng biết. Tuy nhiên, con nhận ra mình dành rất ít chỗ trong lời cầu nguyện để tưởng nhớ với lòng biết ơn. Lời cầu nguyện của con quá vội vã, một danh sách ngắn gọn những điều con cần cho hôm nay và ngày mai. Lạy mẹ Maria, xin ngăn con đừng vội vã. Xin giúp con nhớ lại và trân trọng những ân sủng con đã nhận được, nhớ đến sự tha thứ và phúc lành của Thiên Chúa, làm sống lại tình yêu ban đầu của con, thưởng thức một lần nữa những điều kỳ diệu của ơn quan phòng của Người và rơi những giọt nước mắt biết ơn.

Chúng ta cùng nhau cầu nguyện: Lạy Chúa, xin đổi mới trong con ký ức về tình yêu của Chúa

Khi những vết thương trong quá khứ được mở lại, Lạy Chúa, xin đổi mới trong con ký ức về tình yêu của Chúa

Khi con mất đi ý thức về thực tại, Lạy Chúa, xin đổi mới trong con ký ức về tình yêu của Chúa

Khi con coi là tự nhiên mọi ơn phúc con từng nhận được, Lạy Chúa, xin đổi mới trong con ký ức về tình yêu của Chúa

Khi con quên mất hồng ân là chính con, Lạy Chúa, xin đổi mới trong con ký ức về tình yêu của Chúa

Khi con lơ là tạ ơn Chúa, Lạy Chúa, xin đổi mới trong con ký ức về tình yêu của Chúa

Chặng thứ năm: Chúa Giêsu được ông Si-môn người Ky-rê-nê giúp đỡ

Khi điệu Đức Giê-su đi, họ bắt một người từ miền quê lên, tên là Si-môn, gốc Ky-rê-nê, đặt thập giá lên vai cho ông vác theo sau Đức Giê-su. (Lc 23:26).

Lạy Chúa Giêsu, biết bao lần đứng trước những thử thách của cuộc sống, chúng con nghĩ rằng chúng con có thể đi một mình! Chúng con thấy khó biết bao khi xin được giúp đỡ, kẻo chúng con tạo ấn tượng rằng mình không hoàn thành nhiệm vụ! Chúng con phải chịu bao nhiêu đau khổ để đưa mình ra ánh sáng tốt nhất, thể hiện tốt nhất! Tin tưởng người khác đã không dễ, càng không thể phụ thuộc vào họ. Tuy nhiên, những người cầu nguyện đều biết nhu cầu của mình, và lạy Chúa Giêsu, trong lời cầu nguyện của chính Chúa, Chúa đã biết phó thác hoàn toàn bản thân mình có nghĩa là gì. Vì vậy, Chúa đã không từ chối sự giúp đỡ của người đàn ông đến từ Ky-rê-nê. Chúa đã cho phép người đàn ông đơn giản này, một người nông dân trở về từ cánh đồng, chứng kiến sự yếu đuối của Chúa. Lạy Chúa Giêsu, tạ ơn Chúa vì bằng cách để mình được giúp đỡ khi cần, Chúa đã cho chúng con thấy hình ảnh của một Thiên Chúa không xa cách và không thể chạm tới. Trong sự dễ bị tổn thương của Chúa, Chúa đã cho chúng con thấy sự chiến thắng của tình yêu của Chúa. Chúa đã dạy chúng con rằng yêu thương có nghĩa là tiếp cận với những người có thể xấu hổ khi nhờ chúng con giúp đỡ. Bằng cách này, điểm yếu trở thành cơ hội để phát triển. Đó là điều đã xảy ra với Si-môn người Ky-rê-nê. Sự yếu đuối của Chúa đã thay đổi cuộc đời ông ấy; một ngày nào đó ông sẽ nhận ra rằng ông đã giúp đỡ Đấng Cứu Rỗi của mình và được cứu chuộc bằng chính cây thánh giá mà ông đã vác. Lạy Chúa Giêsu, xin cho cuộc đời con cũng được thay đổi. Hãy giúp con hạ thấp sự phòng thủ của mình và cho phép Chúa yêu con ở những nơi con đã ngã một cách đau buồn nhất.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành con

Khỏi tính cao ngạo tự lấy mình làm đủ, Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành con

Khỏi suy nghĩ cho rằng con có thể làm mà không cần Chúa hoặc bất cứ ai khác, Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành con

Khỏi nỗi ám ảnh về sự hoàn hảo của con, Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành con

Khỏi sự miễn cưỡng của con khi phó thác sự yếu đuối của con cho Chúa, Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành con

Khỏi việc vội vã đi ngang qua người túng thiếu mà con gặp trên đường, Lạy Chúa Giêsu, xin chữa lành con

Chặng thứ sáu: Bà Veronica an ủi Chúa Giêsu và lau mặt cho Người

Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Người là Cha giàu lòng từ bi lân ái, và là Thiên Chúa hằng sẵn sàng nâng đỡ ủi an. Người luôn nâng đỡ ủi an chúng ta trong mọi cơn gian nan thử thách, để sau khi đã được Thiên Chúa nâng đỡ, chính chúng ta cũng biết an ủi những ai lâm cảnh gian nan khốn khó. Vì cũng như chúng ta chia sẻ muôn vàn nỗi khổ đau của Đức Ki-tô, thì nhờ Người, chúng ta cũng được chứa chan niềm an ủi. (2 Cr 1:3-5).

Lạy Chúa Giêsu, đám đông dân chúng chứng kiến cảnh tượng tàn bạo cuộc hành quyết Chúa. Không biết Chúa hoặc không biết sự thật, họ đưa ra phán xét, họ nói xấu, họ chế nhạo Chúa và lên án Chúa. Lạy Chúa, điều tương tự cũng xảy ra ngay cả bây giờ mà không cần phải có một cuộc diễu hành khủng khiếp: tất cả chỉ cần một bàn phím đánh máy là có thể tuôn ra những lời lăng mạ và lên án. Tuy nhiên, giữa tiếng ồn ào của đám đông, một người phụ nữ đã tìm đường đến với Chúa Giêsu. Bà không nói gì; bà hành động. Bà không chửi bới và chỉ trích; bà thể hiện lòng thương xót và lòng cảm thương. Bà đi ngược dòng: một mình, với lòng can đảm của lòng cảm thương và tình yêu, bà tìm cách đi qua giữa những người lính, chỉ để mang đến cho Chúa sự an ủi bằng một cái vuốt ve. Cử chỉ thương xót bà sẽ được ghi nhớ mãi mãi. Lạy Chúa Giêsu, biết bao lần con xin Chúa an ủi! Veronica nhắc con rằng Chúa cũng muốn được an ủi. Chúa, Thiên Chúa đến gần chúng con, yêu cầu chúng con đến gần Chúa. Chúa, niềm an ủi của con, mong muốn được con an ủi. Lạy Chúa Giêsu, Tình yêu không được đền đáp, hôm nay Chúa cũng tìm kiếm giữa đám đông những trái tim nhạy cảm với đau khổ và nỗi đau của Chúa. Chúa tìm kiếm những người tôn thờ đích thực, những người tôn thờ bằng tinh thần và sự thật (x. Ga 4:23), và ở lại trong Chúa (x. Ga 15). Lạy Chúa Giêsu, Tình yêu bị bỏ rơi, xin khơi dậy trong con ước muốn ở lại trước mặt Chúa, tôn thờ và an ủi Chúa. Nhân danh Chúa, xin ban ơn để con có thể là nguồn an ủi cho người khác.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Xin hãy làm cho con trở thành chứng nhân cho niềm an ủi của Chúa

Lạy Chúa nhân từ, luôn gần gũi những tâm hồn tan nát, Xin hãy làm cho con trở thành chứng nhân cho niềm an ủi của Chúa

Lạy Thiên Chúa tình yêu dịu hiền, Đấng thương xót chúng con, Xin hãy làm cho con trở thành chứng nhân cho niềm an ủi của Chúa

Lạy Thiên Chúa từ bi, Đấng ghét sự vô cảm và thờ ơ, Xin hãy làm cho con trở thành chứng nhân cho niềm an ủi của Chúa

Lạy Chúa, Đấng đau buồn khi con chỉ tay vào người khác, Xin hãy làm cho con trở thành chứng nhân cho niềm an ủi của Chúa

Lạy Chúa, Đấng đến không phải để kết án nhưng để cứu độ, Xin hãy làm cho con trở thành chứng nhân cho niềm an ủi của Chúa

Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu lại ngã xuống dưới sức nặng của thánh giá

Bấy giờ, [người con thứ] hồi tâm và tự nhủ: “Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha”. Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha…Anh ta còn ở đàng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm chồm anh ta và hôn lấy hôn để. Bấy giờ, người con nói rằng: “Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa…” Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: “Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu… Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.” Và họ bắt đầu ăn mừng. (Lc 15:17-18.20-22.24).

Lạy Chúa Giêsu, thánh giá thật nặng nề: nó mang mọi gánh nặng của sự thất vọng, thất bại và tủi nhục. Con nhận ra điều này bất cứ khi nào con cảm thấy choáng ngợp, bị bao vây và bị hiểu lầm; khi con bị đè nặng bởi gánh nặng trách nhiệm và công việc, khi con thấy mình bị bao vây bởi sự lo lắng và tuyệt vọng, và con luôn tự nhủ: “Là thế đấy; lần này ngươi sẽ không đứng dậy được nữa.” Và nó chỉ trở nên tồi tệ hơn. Mỗi lần con rơi vào tội lỗi và lỗi lầm của mình, con chạm đáy: Con chỉ trích người khác và rồi nhận ra rằng con cũng không khác gì. Không có gì tệ hơn sự hối hận và cảm giác tội lỗi tràn ngập. Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã ngã xuống nhiều lần dưới sức nặng của thánh giá, và vì thế Chúa ở bên cạnh con mỗi khi con vấp ngã. Với Chúa, niềm hy vọng luôn nảy sinh trở lại; sau mỗi lần vấp ngã, con lại có thể đứng dậy. Khi con vấp ngã, Chúa không bỏ cuộc mà còn kéo con lại gần hơn. Cảm ơn Chúa đã theo dõi con. Cảm ơn Chúa, vì con thường xuyên vấp ngã, nhưng Chúa không bao giờ ngừng tha thứ cho con. Xin luôn nhắc nhở con rằng mỗi lần ngã có thể trở thành một bước đi quan trọng trên hành trình của con, vì nó giúp con nhận ra một điều quan trọng: con cần đến Chúa. Lạy Chúa Giêsu, xin gieo vào lòng con nhận thức chắc chắn rằng con chỉ thực sự trỗi dậy khi Chúa nâng con lên, khi Chúa giải thoát con khỏi tội lỗi. Vì cuộc sống bắt đầu lại không phải từ những quyết tâm của con mà từ sự tha thứ của Chúa.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Chúa Giêsu, xin nâng con dậy

Khi con chán nản, mất tinh thần và chán nản, Lạy Chúa Giêsu, xin nâng con dậy

Khi con nhận ra những thất bại của mình và cảm thấy mình vô dụng, Lạy Chúa Giêsu, xin nâng con dậy

Khi con cảm thấy choáng ngợp vì cảm giác xấu hổ và bất xứng, Lạy Chúa Giêsu, xin nâng con dậy

Khi con bị cám dỗ mất hy vọng, Lạy Chúa Giêsu, xin nâng con dậy

Khi con quên rằng sức mạnh của con nằm ở sự tha thứ của Chúa, Lạy Chúa Giêsu, xin nâng con dậy

Chặng thứ tám: Chúa Giêsu gặp gỡ các phụ nữ Giêrusalem

Dân chúng đi theo Người đông lắm, trong số đó có nhiều phụ nữ vừa đấm ngực vừa than khóc Người. (Lc 23:27).

Lạy Chúa Giêsu, ai ở lại với Chúa cho đến cuối con đường thánh giá? Không phải những người quyền lực đang chờ đợi Chúa trên Đồi Can-vê, cũng không phải những người đứng nhìn từ xa, mà là những người bình thường đó, những người vĩ đại trong mắt Chúa nhưng lại nhỏ bé trong mắt thế giới. Có những người phụ nữ mà Chúa đã khơi dậy niềm hy vọng: họ không có tiếng nói, nhưng họ làm sự hiện diện của họ được cảm nhận. Xin giúp chúng con nhận ra phẩm giá của những người phụ nữ vẫn chung thủy và sát cánh bên Chúa trong cuộc khổ nạn của Chúa, cũng như những người trong thời đại chúng con bị bóc lột và chịu đựng sự bất công và sỉ nhục. Lạy Chúa Giêsu, những người phụ nữ Chúa gặp đã đấm ngực khóc thương Chúa. Họ không khóc cho mình mà khóc cho Chúa; họ khóc cho sự dữ và tội lỗi của thế giới. Những lời cầu nguyện đầy nước mắt của họ chạm đến trái tim Chúa. Lời cầu nguyện của con có khả năng nước mắt không? Con có xúc động khi nhìn thấy Chúa bị đóng đinh vì con và chiêm ngưỡng tình yêu dịu dàng, bị tổn thương của Chúa không? Con có đau buồn vì sự đạo đức giả và sự không chung thủy của mình không? Khi con đối diện với những bi kịch của thế giới ngày nay, trái tim con đóng băng hay tan chảy? Con sẽ phản ứng thế nào khi nhìn thấy sự điên cuồng của chiến tranh, những khuôn mặt của những đứa trẻ không còn nụ cười và của những bà mẹ nhìn thấy chúng đói khát và không còn nước mắt để rơi? Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã khóc thương Giêrusalem; Chúa khóc vì sự cứng lòng của chúng con. Xin chạm vào trái tim con; xin thêm nước mắt vào lời cầu nguyện của con và lời cầu nguyện vào nước mắt của con.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin làm tan chảy trái tim chai đá của con

Chúa biết những bí mật của mọi trái tim, Lạy Chúa Giêsu, xin làm tan chảy trái tim chai đá của con

Chúa đau buồn vì sự cứng lòng của chúng con, Lạy Chúa Giêsu, xin làm tan chảy trái tim chai đá của con

Chúa yêu những trái tim khiêm nhường và thống hối, Lạy Chúa Giêsu, xin làm tan chảy trái tim chai đá của con

Chúa đã lau khô nước mắt của Phêrô bằng sự tha thứ của Chúa Giêsu, Lạy Chúa Giêsu, xin làm tan chảy trái tim chai đá của con

Chúa biến nỗi đau buồn của chúng con thành bài hát, Lạy Chúa Giêsu, xin làm tan chảy trái tim chai đá của con



Chặng thứ chín: Chúa Giêsu bị lột áo

“Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước; hoặc trần truồng mà cho mặc? Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu?” Đức Vua sẽ đáp lại rằng: “Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt 25:37-40).

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã nói những lời này trước cuộc khổ nạn của Chúa. Bây giờ con biết tại sao Chúa lại nhất quyết đồng nhất Chúa với những người đang cần giúp đỡ. Chúa cũng bị cầm tù; Chúa cũng là một người xa lạ, bị dẫn ra ngoài thành để chịu đóng đinh. Chúa cũng trần truồng, bị lột quần áo. Chúa cũng bị bệnh và bị thương; trên thánh giá, Chúa cũng khát khao tình yêu. Xin dạy con nhìn thấy Chúa trong những người đau khổ, vì Chúa ở đó, và trong những người bị tước đoạt phẩm giá, bị hạ thấp bởi sự kiêu ngạo, bất công và quyền lực của những kẻ bóc lột người nghèo giữa sự thờ ơ chung. Lạy Chúa Giêsu, con nhìn Chúa bị lột áo, và con nhận ra rằng Chúa đang yêu cầu con cởi bỏ quá nhiều thứ không cần thiết. Vì Chúa không nhìn bề ngoài mà nhìn vào trái tim, và Chúa cầu xin một lời cầu nguyện không trống rỗng nhưng giàu tình yêu thương. Cởi bỏ mọi sự, xin cởi bỏ con cùng một cách. Lời nói rẻ tiền. Con có thực sự yêu Chúa trong thân xác tội nghiệp, đầy vết thương của Chúa không? Con có cầu nguyện cho những người bị tước đoạt phẩm giá không? Hoặc con chỉ cầu nguyện cho nhu cầu của riêng con và mặc cho mình những điều chắc chắn riêng? Lạy Chúa Giêsu, sự thật của Chúa khiến con trần trụi và buộc con phải tập trung vào điều thực sự quan trọng: vào Chúa, Chúa chịu đóng đinh và các anh chị em bị đóng đinh của chúng con. Xin cho con hiểu được điều này ngay bây giờ, kẻo con sẽ bị phát hiện trần trụi, thiếu tình yêu khi đứng trước mặt Chúa vào ngày cuối cùng.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Chúa Giêsu, xin cởi bỏ con

Khỏi sự gắn bó với vẻ bề ngoài, Lạy Chúa Giêsu, xin cởi bỏ con

Khỏi áo giáp thờ ơ của con, Lạy Chúa Giêsu, xin cởi bỏ con

Khỏi ý tưởng của con cho rằng giúp đỡ người khác không phải là công việc của con, Lạy Chúa Giêsu, xin cởi bỏ con

Khỏi những lời trống rỗng và lời cầu nguyện thông lệ, Lạy Chúa Giêsu, xin cởi bỏ con

Khỏi quan điểm cho rằng cuộc sống là tốt nếu nó tốt cho con, Lạy Chúa Giêsu, xin cởi bỏ con

Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thánh giá

Khi đến nơi gọi là “Núi Sọ”, họ đóng đinh Người vào thánh giá, cùng lúc với hai tên gian phi, một tên bên phải, một tên bên trái.34 Bấy giờ, Đức Giê-su cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” Rồi họ lấy áo của Người chia ra mà bắt thăm. (Lc 23:33-34).

Lạy Chúa Giêsu, họ dùng đinh đóng đinh vào tay chân Chúa, xé nát da thịt Chúa; vậy mà ngay cả bây giờ, khi nỗi đau thể xác của Chúa tột cùng, Chúa vẫn thốt ra lời cầu nguyện không thể tưởng tượng được: Chúa tha thứ cho chính những kẻ đã đóng đinh vào cổ tay Chúa. Đây cũng không phải là lần đầu tiên, vì rất nhiều lần khác, như Tin Mừng dạy chúng con, Chúa đã lặp lại: “Lạy Cha, xin tha…”. Cùng với Chúa, lạy Chúa Giêsu, con cũng có thể tìm thấy lòng can đảm để đón nhận sự tha thứ giúp giải phóng tâm hồn chúng con và giúp cuộc sống bắt đầu lại. Lạy Chúa, Chúa tha thứ cho chúng con thôi chưa đủ; Chúa cũng đã tha thứ cho chúng con trước Chúa Cha: “vì chúng không biết việc chúng làm”. Chúa đứng về phía chúng con, Chúa trở thành người ủng hộ chúng con, Chúa thay mặt chúng con cầu thay. Bây giờ đôi bàn tay được ban phước và chữa lành của Chúa sẽ bị đóng đinh; giờ đây đôi chân mang tin vui cho người nghèo không còn cử động được nữa; bây giờ, trong sự bất lực hoàn toàn, Chúa cho chúng con thấy sức mạnh chiến thắng của lời cầu nguyện. Trên đỉnh đồi Golgotha, Chúa mạc khải cho chúng con những đỉnh cao của lời cầu nguyện chuyển cầu, mang lại ơn cứu độ cho thế giới. Lạy Chúa Giêsu, xin cho con cầu nguyện không chỉ cho con và cho những người thân yêu của con, mà còn cho những người không yêu con và những người đã làm tổn thương con. Hãy để con cầu nguyện, theo ý định của trái tim Chúa, cho những người lang thang xa Chúa. Xin cho con đền tạ và cầu thay cho tất cả những ai chưa biết đến Chúa hoặc niềm vui được cảm nghiệm tình yêu và sự tha thứ của Chúa.

Chúng ta cùng nhau cầu nguyện: Lạy Cha, xin thương xót chúng con và toàn thế giới

Nhờ cuộc khổ nạn đau thương của Chúa Giêsu, Lạy Cha, xin thương xót chúng con và toàn thế giới

Nhờ sức mạnh của các vết thương, Lạy Cha, xin thương xót chúng con và toàn thế giới

Nhờ ơn tha thứ được hiến dâng trên thánh giá, Lạy Cha, xin thương xót chúng con và toàn thế giới

Vì tất cả những ai tha thứ cho người khác vì yêu mến Cha, Lạy Cha, xin thương xót chúng con và toàn thế giới

Nhờ lời cầu nguyện của tất cả những ai tin tưởng và hy vọng vào Cha, thờ lạy và yêu mến Cha, Lạy Cha, xin thương xót chúng con và toàn thế giới

Chặng thứ mười một: Tiếng kêu bị bỏ rơi của Chúa Giêsu

Từ giờ thứ sáu, bóng tối bao phủ cả mặt đất, mãi đến giờ thứ chín. Vào giờ thứ chín, Đức Giê-su kêu lớn tiếng: “Ê-li, Ê-li, lê-ma xa-bác-tha-ni”, nghĩa là “Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mt 27:45-46).

Lạy Chúa Giêsu, lời cầu nguyện này của Chúa thật bất ngờ: Chúa kêu cầu Chúa Cha khi bị bỏ rơi. Chúa, Người Con vĩnh cửu, không bỏ qua câu trả lời nào từ trên cao mà chỉ hỏi tại sao? Ở đỉnh cao của thống khổ, Chúa cảm nhận được khoảng cách của Chúa Cha; Chúa thậm chí không còn gọi Người là “Cha” mà là “Chúa”, gần như thể Chúa không còn có thể nhìn thấy khuôn mặt của Người nữa. Tại sao? Để Chúa có thể lao vào vực thẳm nỗi đau của chúng con. Chúa đã làm điều này vì con, để khi con chỉ nhìn thấy bóng tối, khi con trải qua sự sụp đổ của những điều chắc chắn và sự đổ nát của cuộc đời mình, con sẽ không còn cảm thấy cô đơn mà nhận ra rằng Chúa đang ở bên cạnh con. Chúa, Thiên Chúa của sự gần gũi, đã trải qua sự bỏ rơi để con không còn phải rơi vào tình trạng cô lập và bị bỏ rơi nữa. Khi Chúa đặt câu hỏi tại sao, Chúa đã làm điều đó theo lời của một Thánh vịnh. Chúa đã biến ngay cả trải nghiệm đau buồn nhất thành một lời cầu nguyện. Như chúng con cũng phải làm, giữa những giông bão của cuộc đời. Thay vì im lặng, thu mình lại, chúng con nên kêu cầu Chúa. Lạy Chúa Giêsu, vinh danh Chúa vì Chúa đã không trốn tránh nỗi đau và sự bối rối của con, nhưng đã nếm trải chúng một cách trọn vẹn. Xin ca ngợi và vinh danh Chúa vì Chúa đã vượt qua mọi khoảng cách để đến gần những người ở xa Chúa nhất. Trong đêm tối của chính con, khi con cứ hỏi tại sao, con tìm thấy Chúa, lạy Chúa Giêsu, là ánh sáng chiếu soi trong bóng tối. Và trong lời cầu xin của tất cả những người cô đơn, bị từ chối, bị áp bức hoặc bị bỏ rơi, con tìm thấy Chúa, Thiên Chúa của con. Xin cho con luôn nhận ra sự hiện diện của Chúa và hướng về Chúa trong tình yêu.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con nhận ra Chúa và yêu mến Chúa

Nơi các trẻ chưa sinh ra và bị bỏ rơi, Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con nhận ra Chúa và yêu mến Chúa

Nơi những người trẻ khao khát được ai đó nghe thấy tiếng kêu đau đớn của họ, Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con nhận ra Chúa và yêu mến Chúa

Nơi nhiều người già bị bỏ rơi và bị lãng quên, Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con nhận ra Chúa và yêu mến Chúa

Nơi nhiều tù nhân và nơi người cô đơn, Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con nhận ra Chúa và yêu mến Chúa

Nơi những dân tộc bị bóc lột và bỏ qua nhất, Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con nhận ra Chúa và yêu mến Chúa

Chặng thứ mười hai: Chúa Giêsu chết, phó mình cho Chúa Cha và người trộm lành được về thiên đàng

[Một trong những tên tội phạm bị đóng đinh cùng với Người] thưa với Đức Giê-su: “Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” Và Người nói với anh ta: “Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” Đức Giê-su kêu lớn tiếng: “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha.” Nói xong, Người tắt thở. (Lc 23:42-43.46).

Một tên tội phạm lên Thiên đàng! Lạy Chúa Giêsu, anh phó thác mình cho Chúa, và Chúa cũng phó thác anh cùng với chính Chúa cho Chúa Cha. Chúa của những điều không thể, Chúa biến một tên trộm thành một vị thánh. Và không chỉ vậy: trên Đồi Can-vê Chúa thay đổi tiến trình lịch sử. Chúa biến cây thánh giá, biểu tượng của sự tra tấn, thành biểu tượng của tình yêu. Chúa biến bức tường tử thần thành cầu nối tới sự sống. Chúa biến bóng tối thành ánh sáng, chia rẽ thành tình Chúa, biến nỗi buồn thành khiêu vũ. Chúa thậm chí còn biến ngôi mộ, tiền đồn cuối cùng của cuộc đời, thành cánh cửa hy vọng. Tất cả những sự đảo ngược này Chúa mang lại khi kết hợp với chúng con và không bao giờ thiếu chúng con. Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con! Lời cầu nguyện chân thành này là tất cả những gì cần thiết để tạo nên một điều kỳ diệu trong cuộc đời của tên tội phạm đó. Đó là sức mạnh kỳ diệu của lời cầu nguyện. Đôi khi, con có thể cảm thấy lời cầu nguyện của mình không được lắng nghe, tuy nhiên điều quan trọng nhất là phải kiên trì, kiên trì, không ngừng nói với Chúa: “Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con!” Nếu Chúa nhớ đến con, cái ác của con sẽ không còn là điểm cuối mà là một khởi đầu mới. Xin nhớ đến con: xin chào đón con một lần nữa vào trái tim Chúa, ngay cả khi con lạc lối, khi con lạc lối trong cuộc đời hỗn loạn. Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con vì được Chúa nhớ đến – như Tên Trộm Tốt Lành đã cho chúng con thấy – là được vào thiên đàng. Trên hết, lạy Chúa Giêsu, xin nhắc con rằng lời cầu nguyện của con có thể thay đổi tiến trình lịch sử.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con

Khi hy vọng tàn lụi và thất vọng ngự trị, Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con

Khi con bất lực để đưa ra quyết định, Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con

Khi con mất niềm tin vào bản thân và người khác, Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con

Khi con đánh mất tình yêu bao la của Chúa, Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con

Khi con nghĩ rằng mọi lời cầu nguyện của con đều vô ích, Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con

Chặng thứ mười ba: Chúa Giêsu được hạ xuống khỏi Thánh Giá và được đặt trong vòng tay của Đức Maria

Cha và mẹ Hài Nhi ngạc nhiên vì những lời ông Si-mê-ôn vừa nói về Người. Ông Si-mê-ôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với bà Ma-ri-a, mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ cho nhiều người Ít-ra-en ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người đời chống báng; và như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2:33-35).

Lạy Mẹ Maria, vì Mẹ đã thưa “vâng” nên Ngôi Lời đã nhập thể vào lòng Mẹ. Bây giờ cơ thể tan vỡ của Người nằm trên đùi Mẹ. Đứa con mà Mẹ từng ôm trong tay giờ đây đã trở thành một xác chết nát bấy. Tuy nhiên, ngay cả bây giờ, trong vực sâu của nỗi đau buồn, Mẹ vẫn thể hiện sự từ bỏ hoàn toàn bản thân. Một lưỡi gươm đã đâm thấu tâm hồn Mẹ, nhưng trong lời cầu nguyện của Mẹ, Mẹ vẫn tiếp tục thưa “xin vâng” với Thiên Chúa. Chúng con thấy thật khó để nói “xin vâng”; chúng con thường nói “nhưng” hơn: nhưng nếu con có cha mẹ tốt hơn, nếu con được hiểu và yêu thương tốt hơn, nếu sự nghiệp của con thành công, nếu con không gặp phải vấn đề đó hay căn bệnh đó, nhưng nếu Chúa chấp nhận yêu cầu của con... Chúng con cứ hỏi tại sao mọi việc lại xảy ra như vậy, và vì vậy chúng con cảm thấy khó có thể sống giây phút hiện tại với tình yêu thương. Lạy mẹ Maria, Mẹ có thể có vô số câu “nếu” để nói với Chúa, nhưng mẹ vẫn kiên trì nói “xin vâng”. Vững vàng trong đức tin, Mẹ tin rằng nỗi đau khổ trải qua trong tình yêu sẽ mang lại hoa trái cứu rỗi. Rằng với Chúa, đau khổ không bao giờ có lời cuối cùng. Khi Mẹ ôm thi thể vô hồn của Chúa Giêsu trong tay, Mẹ lại nghe thấy những lời cuối cùng của Người dành cho Mẹ: Đây là con của Mẹ. Lạy Mẹ, con chính là đứa con đó! Hãy ôm con vào lòng và chăm sóc vết thương của con. Xin giúp con nói “xin vâng” với Thiên Chúa, “xin vâng” với tình yêu. Lạy Mẹ của lòng thương xót, chúng con đang sống trong một thời đại tàn nhẫn và chúng con khao khát lòng cảm thương và sự hiểu biết. Trong sức mạnh tình yêu của Mẹ, xin xức dầu cho chúng con bằng sự hiền lành. Vượt qua sự phản kháng của trái tim chúng con và tháo gỡ những nút thắt của tâm hồn chúng con.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Mẹ Maria, hãy nắm lấy tay con

Khi con chìm đắm trong sự buộc tội và tủi thân, Lạy Mẹ Maria, hãy nắm lấy tay con

Khi con bỏ cuộc và không chịu nổi những thất bại của mình, Lạy Mẹ Maria, hãy nắm lấy tay con

Khi con yếu đuối và khó nói “xin vâng” với Thiên Chúa, Lạy Mẹ Maria, hãy nắm lấy tay con

Khi con buông thả với chính mình và không khuất phục với người khác, Lạy Mẹ Maria, hãy nắm lấy tay con

Khi con muốn Giáo Hội và thế giới thay đổi, nhưng lại từ chối thay đổi chính mình, Lạy Mẹ Maria, hãy nắm lấy tay con

Chặng thứ mười bốn: Chúa Giêsu được an táng trong mồ của Giuse thành A-ri-ma-thê

Chiều đến, có một người giàu sang tới. Ông này là người thành A-ri-ma-thê, tên là Giu-se, và cũng là môn đệ Đức Giê-su. Ông đến gặp ông Phi-la-tô để xin thi hài Đức Giê-su. Bấy giờ, tổng trấn Phi-la-tô ra lệnh trao trả thi hài cho ông. Khi đã nhận thi hài, ông Giu-se lấy tấm vải gai sạch mà liệm, và đặt vào ngôi mộ mới, đã đục sẵn trong núi đá, dành cho ông. Ông lăn tảng đá to lấp cửa mồ, rồi ra về. (Mt 27:57-60).

Giuse. Danh xưng, cùng với tên Đức Maria, xuất hiện vào lúc bình minh Chúa Kitô đến, giờ đây trở lại trong ánh sáng đầu tiên của Lễ Phục Sinh. Thánh Giuse người Na-da- đã có một giấc mơ và đã can đảm đem Chúa Giêsu đi và cứu Người khỏi tay vua Hêrôđê. Ông, Giuse thành A-ri-ma-thê, bây giờ lãnh xác Người, mà không nhận ra rằng điều gì đó đáng kinh ngạc và tuyệt vời sẽ xảy ra ở đó, trong ngôi mộ mà Ông đã dọn cho Chúa Giêsu khi tất cả dường như đã mất. Tuy nhiên, thật đúng là mọi món quà dâng lên Thiên Chúa đều nhận được phần thưởng còn lớn lao hơn. Thưa Ông Giuse thành A-ri-ma-thê, Ông là một vị tiên tri dũng cảm và can đảm. Để tặng quà cho một người đã chết, Ông đã đến gặp Philatô đáng sợ và xin phép chôn cất Chúa Giêsu trong ngôi mộ mà Ông đã chuẩn bị cho chính ông. Lời cầu xin của Ông rất kiên quyết và Ông làm những gì Chúa nói. Thưa Ông Giuse, xin nhắc nhở chúng tôi rằng việc kiên trì cầu nguyện sẽ mang lại hoa trái và vượt qua cả bóng tối của cái chết. Tình yêu không bao giờ được đáp lại, nhưng luôn mang lại những khởi đầu mới. Ngôi mộ của Ông, ngôi mộ - duy nhất trong lịch sử - sẽ là nguồn gốc của sự sống mới, tự nó đã mới, mới được đẽo từ đá. Đối với tôi, lễ Phục Sinh này tôi sẽ tặng Chúa Giêsu món quà mới nào? Thêm một chút thời gian để dành cho Người? Thêm một chút tình yêu dành cho người khác? Những nỗi sợ hãi và nỗi buồn chôn giấu của tôi, mà Chúa Kitô đang chờ đợi tôi dâng lên Người, như Ông đã làm với ngôi mộ của mình? Đó sẽ thực sự là Lễ Phục Sinh nếu tôi dâng hiến điều gì đó của chính mình cho Đấng đã hiến mạng sống vì tôi. Vì chính trong sự cho đi là chúng ta nhận được, và chúng ta tìm thấy cuộc sống của mình bất cứ khi nào chúng ta đánh mất chúng, của cải của chúng ta bất cứ khi nào chúng ta cho chúng đi.

Chúng ta hãy cùng nhau cầu nguyện và nói: Lạy Chúa, xin thương xót

Con, người quá ghê tởm để được hoán cải, Lạy Chúa, xin thương xót

Con, người quá dễ nhận và quá miễn cưỡng khi cho, Lạy Chúa, xin thương xót

Con, người cảm thấy thật khó để đầu hàng tình yêu của Chúa, Lạy Chúa, xin thương xót

Chúng con, hết sức sẵn sàng sử dụng mọi sự nhưng lại chậm phục vụ người khác. Lạy Chúa, xin thương xót

Thế giới chúng con, rải rác những nấm mồ ích kỷ, Lạy Chúa, xin thương xót

* * *

Các lời kêu cầu kết thúc với Thánh Danh Chúa Giêsu

Lạy Chúa, chúng con dâng lời cầu nguyện lên Chúa, giống như những người nghèo, người thiếu thốn và bệnh tật trong Tin Mừng, những người đã kêu cầu Chúa theo những cách đơn giản và trực tiếp nhất: bằng cách kêu lên tên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, chính danh Chúa cứu độ, vì Chúa là ơn cứu độ của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là sự sống của con. Con cần Chúa, kẻo con lạc lối, vì Chúa đã tha thứ cho con và nâng đỡ con; Chúa mang lại sự chữa lành cho trái tim con và mang lại ý nghĩa cho nỗi đau của con.

Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa đã gánh lấy tội ác của con. Từ thánh giá, Chúa không buộc tội con mà ôm lấy con. Hiền lành và khiêm nhường trong lòng, chữa lành cho con khỏi ghen tuông và oán giận; giải thoát con khỏi sự nghi ngờ và ngờ vực.

Lạy Chúa Giêsu, khi chiêm ngưỡng Chúa trên thánh giá, con tìm thấy tình yêu thuần khiết, ý nghĩa cuộc đời con và mục đích cuộc hành trình của con. Xin giúp con biết yêu thương và tha thứ, bỏ lại sau lưng sự thiếu kiên nhẫn và thờ ơ, và không tủi thân.

Lạy Chúa Giêsu, trên thánh giá Chúa đã khát. Chúa khao khát tình yêu và lời cầu nguyện của con; Chúa trông đợi chúng trong việc thực hiện kế hoạch tốt lành và hòa bình của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Chúa vì tất cả những ai đáp lại lời kêu gọi của Chúa và kiên trì cầu nguyện, đức tin vững chắc và kiên trì đương đầu với mọi thử thách và khó khăn.

Lạy Chúa Giêsu, con dâng lên Chúa các mục tử của đàn chiên Chúa, những người mà lời cầu nguyện của họ nâng đỡ dân thánh của Chúa. Cầu mong họ dành thời gian để ở trong sự hiện diện của Chúa và cầu mong họ có trái tim phù hợp với trái tim của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, con ca ngợi Chúa vì những người chiêm niệm, nam cũng như nữ, những lời cầu nguyện của họ, ẩn giấu khỏi thế gian và làm vui lòng Chúa, nâng đỡ Giáo hội và gia đình nhân loại của chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, con mang đến trước Chúa tất cả những gia đình và cá nhân đã cầu nguyện với chúng con tối nay tại nhà của họ: những người già, đặc biệt những người sống một mình, và những người bệnh tật, những kho báu của Giáo hội, những người kết hợp những đau khổ của họ với những đau khổ của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin lời cầu nguyện chuyển cầu này ôm lấy anh chị em chúng con, những người ở rất nhiều nơi trên thế giới đang bị bách hại vì danh Chúa; những người trải qua nỗi đau chiến tranh, và tất cả những người trông cậy vào Chúa để có được sức mạnh để vác thánh giá nặng nề của họ.

Lạy Chúa Giêsu, qua thánh giá của Chúa, Chúa đã làm cho chúng con nên một. Đưa các tín hữu vào sự hiệp thông sâu sắc hơn, giúp chúng con lớn lên trong tình huynh đệ và sự chịu đựng, hợp tác với nhau và cùng nhau đồng hành. Xin ban hòa bình lâu dài cho Giáo Hội của Chúa trên khắp thế giới.

Lạy Chúa Giêsu, Đấng phán xét công chính một ngày nào đó sẽ gọi đích danh con, xin giải thoát con khỏi sự phán xét vội vàng, những lời ngồi lê đôi mách, những lời lẽ bạo lực và xúc phạm.

Lạy Chúa Giêsu, trong giờ lâm tử, Chúa đã nói: “Mọi việc đã hoàn tất”. Con vẫn chưa kết thúc chặng đường của cuộc đời mình, nhưng con vẫn tiếp tục tin tưởng vào Chúa, vì Chúa là niềm hy vọng của con, là niềm hy vọng của Giáo hội và là niềm hy vọng của thế giới chúng con.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nói lời cuối cùng với Chúa và nói đi nói lại: Cảm ơn Chúa! Cảm ơn Chúa lạy Chúa và Thiên Chúa của con!
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Chặng Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh tại Trung Tâm Tĩnh Huấn, Bringelly, Sydney, Australia
Khanh Lai
17:25 29/03/2024
Chặng Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh tại Trung Tâm Tĩnh Huấn, Bringelly, Sydney, Australia

Xem hình ảnh

Chặng Đàng Thánh Giá Thứ Sáu là một phần trong nghi thức tôn vinh sự chết của Chúa Giêsu Kitô trong đạo Thiên Chúa giáo. Trong Tuần Thánh, Chặng Đàng Thánh Giá Thứ Sáu là ngày được tôn vinh như một phần của chuỗi sự kiện dẫn đến Phục Sinh của Chúa Kitô. Trong một lần đi đàng Thánh Giá tại hý trường Côlisêô, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã nói: "Không thể có một Kitô Giáo mà không thể đổ máu.” Thật vậy, đổ máu là dấu hiệu của chết chóc, thất bại, nhưng qua việc đổ máu của Đức Kitô, Giáo Hội đã được khai sinh và nhân lọai bước vào cuộc sống mới vĩnh cửu.

Thập Giá mà chúng ta suy tôn chiều nay như muốn chứng minh một chân lý: Vì yêu thương chúng ta, Đức Kitô đã không ngần ngại một hành vi nào, cho dù phải đổ máu! Qua câu khẳng định của thư Do Thái: "Không có đổ máu sẽ không có ơn cứu độ," chúng ta mới hiểu ra được thế nào là cái giá của hy sinh, của đau khổ vì tình yêu và cho tình yêu.

Dừng lại ở mỗi chặng, Giáo Hội mời gọi mỗi người chúng ta, không chỉ rộn lên trong tâm hồn một cảm xúc đối với cuộc khổ nạn của Chúa, mà còn là ý thức hơn hồng ân đã được lãnh nhận, qua mỗi chặng đường thương khó đó, để rồi xây dựng thế giới này trong yêu thương, và cho con người được sống.

Đi theo Thập Giá trong bầu khí đặc biệt hôm nay, xin Chúa cho mỗi người chúng con hiểu rõ hơn giá trị và ý nghĩa của hy sinh đau khổ, để rồi đến lượt mình, chúng con biết thánh hóa những hy sinh đau khổ, nơi mỗi sự kiện, và trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống tông đồ, hầu mang lại giá trị cứu độ cho người thân yêu và mọi người.

Trong lịch trình của cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Sydney, được tổ chức hàng năm vào buổi sáng Thứ Sáu Tuần Thánh, Khoảng trên 200 Giáo Dân đã tới tham dự, để tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và sự chết của Chúa Giêsu trên thập giá. Đặc biệt Chặng Đàng Thánh Giá năm nay, Cộng Đồng quy tụ các Phong Trào Đoàn Thể tham dự…Phong Trào Cursillo đã thực hiện đoàn diễn nguyện với vai Chúa Giêsu, Mẹ Maria, Quan Philatô, Quân lính Roma, Ông Simon, Bà Veronica, dân thành Jerusalem…cùng đoàn người cầu nguyện theo từng Chặng Đàng Thánh Giá một cách sống động và sốt sắng…

Chặng Đàng Thánh Giá Thứ Sáu thường diễn ra bằng cách cử hành các nghi thức và lễ tưởng niệm tại Trung Tâm Hành Hương Bringelly. Lm Paul Văn Chi Chủ Sự cùng các thừa tác viên và tất cả giáo dân cùng đi quanh trung tâm theo 14 Chặng Đàng Thánh Giá xếp thành một vòng tròn dài khoảng 1.5km.

Trong truyền thống Kitô giáo, 14 Chặng Đàng Thánh Giá diễn tả lại 14 điểm quan trọng trong cuộc đời sau cùng của Chúa Giêsu trước khi Ngài bị đóng đinh lên Thánh Giá. Các Chặng Đàng Thánh Giá này thường được tôn vinh và tưởng nhớ, mọi người dừng chân và ngắm nguyện mỗi chặng khác nhau, đặc biệt là trong thời gian của Tuần Thánh.

14 Chặng Đàng Thánh Giá hay Con Đường Chúa Đã Đi Qua mọi người sẽ đi cùng với Chúa hôm nay, dù hôm nay mọi người Công Giáo trên 18 tuổi buộc ăn chay kiêng thịt vì Chúa Giêsu đã chịu nạn và chịu chết trong ngày này để đền tội cho nhân loại và mở đường cứu rỗi cho mọi người. 14 Chặng Đàng Thánh Giá gồm:

CHẶNG THỨ NHẤT – CHÚA GIÊSU BỊ KẾT ÁN TỬ HÌNH

CHẶNG THỨ HAI – CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

CHẶNG THỨ BA – CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ NHẤT

CHẶNG THỨ BỐN – Đức Mẹ GẶP CHÚA GIÊSU VÁC THÁNH GIÁ

CHẶNG THỨ NĂM – ÔNG SIMON VÁC ĐỠ THÁNH GIÁ CHÚA

CHẶNG THỨ SÁU – BÀ VERONICA LAU MẶT CHÚA GIÊSU

CHẶNG THỨ BẢY – CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ HAI

CHẶNG THỨ TÁM – CHÚA GIÊSU AN ỦI CON THÀNH GIÊRUSALEM

CHẶNG THỨ CHÍN – CHÚA GIÊSU NGÃ XUỐNG ĐẤT LẦN THỨ BA

CHẶNG THỨ MƯỜI – CHÚA GIÊSU BỊ LỘT ÁO

CHẶNG THỨ MƯỜI MỘT – CHÚA GIÊSU BỊ ĐÓNG ĐINH TRÊN THẬP GIÁ

CHẶNG THỨ MƯỜI HAI – CHÚA GIÊSU CHẾT TRÊN THẬP GIÁ

CHẶNG THỨ MƯỜI BA – THÁO ĐINH CHÚA GIÊSU XUỐNG

CHẶNG THỨ MƯỜI BỐn – TÁNG XÁC CHÚA GIÊSU

Khi tới mỗi Chặng Đàng Thánh Giá, Cha Chủ Sự cùng đoàn diễn nguyện, người mang quần áo lính Roma, kẻ đóng vai bà Veronia, người vai Somin…và dân thành Giêrusalem đều quỳ lạy Thánh Giá. Cha Chủ Sự cầu nguyện: “Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô”. Mọi người đáp: “Vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội thiên hạ.” Cha Chủ Sự xông hương và một số quý anh chị trong các Phong Trào Đoàn Thể đọc Thánh Kinh và suy niệm.

Kết thúc mỗi Chặng Đàng Thánh Giá, Cha Chủ Sự đọc: “Xin Chúa thương xót chúng con,”. Và mọi người đáp lại trong tâm tình cầu nguyện: “Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.” Anh chị em Liên Ca Đoàn hát bài Con Đường Chúa Đã Đi Qua, và lập lại mỗi chặng đi qua.

Đi hết 14 Chặng Đàng Thánh Giá chung quanh Trung Tâm Hành Hương, và kết thúc tại tượng đài Đức Mẹ, Cha ban phép lành và mọi người ra về trong tâm tình cầu nguyện đặc biệt ngày Thứ Sáu Tuần Thánh với Con Đường Thập Giá của Chúa Giêsu.

Khanh Lai tường trình.

























 
Thứ Sáu Tuần Thánh. Nghi Thức Suy Tôn Thánh Giá - Giáo Đoàn Georges Hall
Khanh Lai
18:11 29/03/2024
Thứ Sáu Tuần Thánh. Nghi Thức Suy Tôn Thánh Giá - Giáo Đoàn Georges Hall

Xem hình ảnh

Thứ Sáu Tuần Thánh hôm nay Giáo Hội không cử hành Thánh Lễ và chỉ có Nghi Thức Tưởng Niệm Sự Thương Khó Chúa nên Bàn Thờ trống không… không đốt nến cho đến phần Rước lễ mới đốt nến để cung nghinh Thánh Thể Chúa từ trong đi ra và để trên Bàn thờ. Nghi Thức Tưởng Niệm và Suy Tôn Thánh Giá chiều nay gồm 4 phần:
• Phụng Vụ Lời Chúa.
• 10 Lời Cầu Nguyện Trọng Thể.
• Kính Thờ Thánh Giá.
• Rước Lễ.
Chiều thứ 6 Tuần Thánh, lúc 5pm, nghi thức Suy Tôn Thánh Giá tại Giáo Đoàn Georges Hall bắt đầu với đoàn Phụng Vụ, các em Thiếu Nhi cung thánh, các Thừa tác viên Thánh Thể cùng Cha Paul Văn Chi chủ tế từ cuối nhà thờ tiến lên Cung Thánh trong bầu khí im lặng và trang nghiêm. Tấm vải mầu đỏ trải sẵn trước Bàn Thờ. Cha Chủ tế phủ phục trước Bàn Thờ tưởng nhớ Sự Thương Khó của Chúa…và tất cả mọi người quỳ gối trong thinh lặng cầu nguyện. Sau đó, mọi người đứng lên. Cha Chủ Tế hướng về phía giáo dân long trọng dâng lời nguyện khai mạc.

Phần Phụng Vụ Lời Chúa: Bài đọc một trong Sách Tiên Tri Isaia. Sau đó, ca đoàn hát Thánh Vịnh 30: “Lạy Cha con xin phó linh hồn của con trong tay Cha.” Rồi đến bài đọc 2 trong Thơ gửi Tín hữu Do Thái.
Linh mục chủ tế cùng 2 người trang trọng hát bài Sự Thương Khó Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan. Toàn thể cộng đoàn giáo dân nghe trong im lặng và suy niệm về cái chết bi thảm của Chúa Kitô. Ngài chết để chuộc tội cho mọi người chúng ta… Cha Chủ tế chia sẻ về những ý nghĩa của Mầu Nhiệm Thánh Giá hôm nay....

Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá hôm nay Giáo Hội dâng 10 lời Trọng Thể: Cầu cho Hội Thánh, Cho Đức Thánh Cha, Cho Hàng Giáo Phẩm, Cầu cho Dự tòng, cầu mọi tín hữu hiệp nhất, cầu cho người Do Thái, cầu cho người ngoài Kitô giáo, cho người vô thần, cầu cho những nhà lãnh đạo quốc gia, cầu cho những người đau khổ.

Phần quan trọng trong Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá hôm nay là Kính Thờ Thánh Giá. Cha Chủ tế và đoàn Phụng vụ đi từ cuối nhà thờ với 3 lần dừng lại…Cha Chủ tế giữ cây Thánh Giá và mở màn che ra một phần. Khi đến lần thứ 3 thì mở hết khăn che Thánh Giá. Mỗi lần dừng lại, Cha Chủ Tế xướng lên: “Đây Là Cây Thánh Giá nơi treo Đấng Cứu Độ trần gian.” Cộng Đoàn dân Chúa quỳ gối và đồng thanh đáp lại: “Chúng Ta Hãy Đến Thờ Lạy.” Tất cả mọi người hướng về cây Thánh Giá và quỳ gối cầu nguyện. Khi Cây Thánh Giá an vị trên cunh thánh, Cha Chủ Tế, các Tông Đồ của Chúa, các Thừa Tác Viên, các em Thiếu Nhi Cung Thánh, và tất cả Giáo dân xếp hàng 2 lên quỳ ngối hoặc cúi đầu tôn thờ Thánh Giá.
Đến Phần Rước Lễ, Mình Thánh Chúa được cung nghinh từ Nhà Tạm rước lên Bàn Thờ chính…Cộng đoàn cùng hát Kinh Lạy Cha và Rước Lễ… Trong tâm tình cầu nguyện với nỗi buồn ngày Chúa chết, mọi người lên nhận Mình Thánh Chúa. Kết thúc Nghi thức Suy Tôn Thánh Giá hôm nay, Cha Chủ tế dâng Lời Nguyện chúc lành và mọi người tự động ra về trong im lặng và yêu thương an bình.

Khanh Lai tường trình
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh ngôi mộ trống
Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long
23:31 29/03/2024
Hình ảnh ngôi mộ trống

Ở các nghĩa trang, các ngôi mộ của người đã qua đời tuỳ theo nếp sống văn hóa, phần trên mặt đất thường được xây phủ kín bằng xi mang Bêtông hay lát đá kín và có tấm bia ghi khắc tên tuổi nơi sinh, nơi cùng ngày qua đời của người qua đời nằm trong nấm mồ sâu dưới lòng đất.

Nấm mồ người qua đời là ngôi nhà trạm cuối cùng của đời sống họ cư ngự vĩnh viễn cho tới nghìn thu. Vì thế ngôi nhà trạm cuối cùng của họ được xây kín vững chắc để người bên trên, bên ngoài không thể chui vào trong mồ mả được, mà làm việc đen tối với thân xác người qua đời nằm yên nghỉ trong đó.

Và thân nhân người qua đời những khi có cơ hội thường đi ra thăm viếng quyét dọn chưng hoa đèn cho ngôi nhà trạm cuối cùng của họ, để tỏ tấm lòng biết ơn buồn thương nhớ tiếc cùng kính trọng người thân yêu, ngày xưa đã cùng chung sống làm ơn cho nhau, cùng sống trải qua với bao ân tình kỷ niệm.

Theo kinh thánh Phúc âm thuật lại ( Mc 16,1-8) có ngôi mộ trống, dù trước đó thân xác người qua đời đã được an táng với băng vải quấn phủ kín, lối cửa huyệt mộ theo nếp sống văn hóa Do Thái có phiến đá to nặng che kín lối ra vào. Yên trí thân xác người đã qua đời an táng vẫn nằm yên nghỉ trong đó, nhưng sự việc lại xảy ra khác, không như những người đến thăm viếng ngôi mộ đó tin tưởng:

“Vừa hết ngày sa-bát, bà Ma-ri-a Mác-đa-la với bà Ma-ri-a mẹ ông Gia-cô-bê, và bà Sa-lô-mê, mua dầu thơm để đi ướp xác Đức Giê-su.2 Sáng tinh sương ngày thứ nhất trong tuần, lúc mặt trời hé mọc, các bà ra mộ.
3 Các bà bảo nhau: “Ai sẽ lăn tảng đá ra khỏi cửa mộ giùm ta đây?”4 Nhưng vừa ngước mắt lên, các bà đã thấy tảng đá lăn ra một bên rồi, mà tảng đá ấy lớn lắm.5 Vào trong mộ, các bà thấy một người thanh niên ngồi bên phải, mặc áo trắng; các bà hoảng sợ.6 Nhưng người thanh niên liền nói: “Đừng hoảng sợ! Các bà tìm Đức Giê-su Na-da-rét, Đấng bị đóng đinh chứ gì! Người đã trỗi dậy rồi, không còn đây nữa. Chỗ đã đặt Người đây này!7 Xin các bà về nói với môn đệ Người và ông Phê-rô rằng Người sẽ đến Ga-li-lê trước các ông. Ở đó, các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông.”8 Vừa ra khỏi mộ, các bà liền chạy trốn, run lẩy bẩy, hết hồn hết vía. Các bà chẳng nói gì với ai, vì sợ hãi.”


Ngôi mộ chôn Chúa Giesu trở thành ngôi mộ trống không còn xác Chúa Giesu nữa, mà trước đây ba ngày họ đã an táng Ngài nơi đó, như lời Thiên Thần nói: Ngài đã chỗi dậy rồi không còn đây nữa!

Như vậy hình ảnh ngôi mộ trống không còn xác Chúa Giesu trong đó nữa có đủ sức cùng bằng chứng thuyết phục những người tin theo Chúa Jesus Kito tin rằng Chúa Giesu Kito đã sống lại, như xưa nay Giáo hội chúng ta hằng loan báo tin mừng Halleluia Chúa đã sống lại rồi?

Chỉ nguyên hình ảnh ngôi mộ trống không còn xác Chúa Giesu không đủ thuyết phục tin vào mầu nhiệm Chúa Giesu đã sống lại. Chính Chúa Giesu phục sinh đã nhiều lần phải hiện ra gặp gỡ các Môn đệ của mình cho tới khi họ có thể tin Chúa Giesu Kito, Thầy mình, đã sống lại thật rồi. Và Thánh tông đồ Phero đã xác tín sự thay đổi nơi lòng tin của ông: “Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi dậy và cho Người xuất hiện tỏ tường.”( Công vụ Tông đồ 10,40). Ngài đã gặp gỡ chúng tôi, chúng tôi đã tận mắt nhìn thấy Người và đã cùng ăn uống với Người.

Người đầu tiên gặp gỡ Chúa Giesu phục sinh là Maria Magdalena ngay nơi ngôi mộ trống, rồi đến các chính Môn đệ Chúa Giesu là những nhân chứng cho sự phục sinh sống lại của Chúa Giesu Kito. Họ có sứ vụ đi loan tin ra toàn thế giới tin mừng quá lạ lùng không thể tưởng tượng nổi cho tâm trí con người.

Ngày nay nơi ngôi mộ chôn Chúa Giesu Kito ở đồi Golgotha bên thành Jerusalem từ thế kỷ 4. Sau Chúa giáng sinh một ngôi đền thờ Mộ Chúa được xây dựng to lớn vững chắc. Ngôi đền thờ mộ Chúa Giesu này có sáu tôn giáo Kito giáo: Chính Thống giáo Hylạp, Công Giáo, Chính thống giáo Armenia, Chính Thống giáo Syria, Chính Thống giáo Kop Ai Cập, Chính thống giáo Aethiopia đều có phần chỗ cùng đồng quản trị sử dụng, mỗi tôn giáo có nhà nguyện bàn thờ riêng của mình trong ngôi đền thờ Mộ Chúa, mà họ đã thỏa thuận chia với nhau.

Không chỉ các tôn giáo Kito giáo cùng có phần tham dự nơi thánh địa ngôi đền thờ Mộ Chúa, mà cả Hồi Giáo cũng góp phần tham gia nữa. Từ thế kỷ 12. hai gia đình người Hồi giáo được tín nhiệm trao cho việc giữ chìa khoá cửa chính đền thờ. Chỉ người hai gia đình này được giữ chiếc chìa khóa này, và hằng ngày vào mỗi sáng lúc 05.00 giờ đến mở khóa cửa ra vào, và chiều tối lúc 21.00 giờ đến đóng khóa cửa lại. Rồi mang chiếc chìa khóa “thánh” đó về nhà cất giữ, không được trao lại cho bất cứ ai khác. Vì đã có luật lệ của khế ước đạo đời thỏa thuận ấn định như thế.

Năm 1853 các bên Tôn giáo lo giữ việc quản trị đền thờ đã làm ra bản khế ước có tên Status quo, cái gì trong ngoài đền thờ, sau khi ký kết thỏa ước, đang ở đâu thì phải để giữ nguyên ở chỗ đó, và khi có sự gì cần thay đổi sửa chữa trong ngoài đền thờ, các bên liên hệ phải họp nhau lại cùng thỏa thuận chung mới được thi hành. Vụ việc xảy ra là sau khi ký thỏa ước Status quo mới khám phá ra trên tường phía mặt tiền bên ngoài đền thờ còn chiếc thang đang ở trên đó. Biết thế nhưng không ai được leo lên gỡ đem xuống, và các bên ký kết thỏa ước Status quo cũng không bàn họp để gỡ nó đem xuống. Thành ra cho tới bây giờ chiếc thang “ lịch sử “ vẫn còn đó như nhân chứng của thỏa ước Status quo, và bên trong đền thờ cũng còn một vài cây cột bằng đá nằm ngổng ngang dưới nền nhà.

Vì ngôi đền thờ chung của sáu tôn giao cùng đồng thời quản trị sử dụng, rồi mỗi tôn giáo trang trí phần chỗ góc tôn thờ của mình theo ý riêng của đạo mình, nên không có sự hài hòa với nhau về nghệ thuật trang trí. Vì thế bầu khí đền thờ trở nên sặc sỡ nhiều màu mè, không có thứ tự hài hòa, và còn đen tối tăm u ám nữa, vì khói của đèn nến tỏa ra bám vào cột tường vách trần nhà.

Ngôi mộ thánh, nơi diễn xảy ra biến cố phục sinh sống lại của Chúa Giesu, là nơi cực thánh của Kito giáo, một nhà nguyện nhỏ với hai ngăn phòng như văn hóa Do Thái về việc xây dựng mộ huyệt, ngăn phòng bên trong có tấm phiến đá Cẩm thạch là phần mộ nơi Chúa Giesu đã nằm và đã chỗi dậy sống lại.

Năm 1927 một trận động đất đã xảy ra khiến cho ngôi đền thờ bị hư hại nhiều. Nhưng may nhờ có khung dây sắt chằng tấm phiến đá cẩm thạch đó, nên tấm phiến đá thánh mộ Chúa Jesus không bị tan vỡ ra nhưng vẫn còn nguyên vẹn.

Điều này có thể là dấu chỉ về đức tin vào sự phục sinh của người tín hữu Kito giáo trong thời đại ngày hôm nay. Có người suy nghĩ cho rằng đức tin vào sự phục sinh sống lại từ cõi chết của Chúa Giesu cũng có chiều hướng bị thử thách hồ nghi đặt thành thắc mắc như ngôi nhà nguyện mộ Chúa ở Jerusalem một thời do động đất làm rung chuyển gây ra cảnh đổ nát, rồi sau đó phải xây dựng lại.

Ngày nay không chỉ những người không tin vào Thiên Chúa đã đành, nhưng có cả những tín hữu Chúa Kito, nhất là ở bên xã hội văn minh Tây phương, số người hồ nghi hay không tin vào sự phục sinh sống lại của Chúa Giesu ngày càng tăng thêm lên, như kết quả của những khảo sát điều tra thẩm vấn cho biết.

Nếu đức tin Kito giáo mà không có sự phục sinh sống lại của Chúa Giesu Kito thì, như Thánh Phaolo xác tín, trở thành trống rỗng.
Không có sự phục sinh sống lại của Chúa Giesu Kito, đức tin ít hay thiếu nội dung và chỉ còn là một chút lễ hội mừng mùa Xuân.

Không có sự phục sinh sống lại của Chúa Giesu Kito, không có sức năng động của niềm hy vọng phát xuất đến từ sự phục sinh sống lại, sẽ không thành công trong việc thay đổi đời sống con người trên địa cầu.

Ngôi mộ chôn Chúa Giesu Kito thành ngôi mộ trống, vì Ngài đã chỗi dậy sống lại rồi. Từ xưa nay hằng ngày biết bao nhiêu đoàn người hành hương khắp nơi trên thế giới lũ lượt đến kính viếng ngôi mộ thánh trống ở Jerusalem vừa thực hành hâm nóng đức tin của mình cho sống động, và cũng vừa là dịp thực hành tình liên đới bác ái với người dân cùng Giáo Hội Chúa Giesu Kito bên đất thánh Bethlehem, Jerusalem có phương tiện tài chánh để sinh sống.

Ngôi mộ thánh của Chúa Giesu ở trong đền thờ ngôi mộ bên Jerusalem là ngôi mộ trống không có xác Chúa Giesu nữa. Nhưng thân thể con người là đền thờ của Chúa có Thần Linh Chúa, Đấng là nguồn sự sống, nguồn tình yêu thương luôn hằng cùng đồng hành với trên đường lữ hành trần gian hôm nay cùng ngày mai sau.

Mừng lễ Chúa Kito phục sinh 2024
 
VietCatholic TV
Lễ Tiệc Ly sớm nhất thế giới, bên ngôi Mộ Chúa, ở Giêrusalem, giữa chiến tranh kinh hoàng
VietCatholic Media
00:52 29/03/2024
 
Tâm tình cảm động của ĐTC gởi các linh mục trong lễ Dầu ngày Thứ Năm Tuần Thánh
VietCatholic Media
04:56 29/03/2024

Lúc 9 giờ 30, sáng Thứ Năm Tuần thánh, 28 tháng Ba vừa qua, tại Đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự lễ Dầu.

Vì đau đầu gối, nên Đức Thánh Cha ngồi chủ tọa thánh lễ. Các phần ở bàn thờ do Đức Hồng Y Angelo de Donatis, Giám quản Giáo phận Roma, chủ sự.

Đồng tế với Đức Thánh Cha, có 45 Hồng Y, 40 giám mục và khoảng 2.000 linh mục, trước sự hiện diện của 2.500 giáo dân tín hữu ngồi đầy thánh đường.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

“Mọi người trong hội đường đều dán mắt vào Người” (Lc 4:20). Đoạn Tin Mừng này gây ấn tượng mạnh. Nó luôn khiến chúng ta tưởng tượng khoảnh khắc im lặng đó khi mọi ánh mắt đổ dồn về Chúa Giêsu, trong sự ngạc nhiên xen lẫn sự do dự. Tuy nhiên, chúng ta biết điều gì đã xảy ra tiếp theo. Sau khi Chúa Giêsu vạch trần những mong đợi sai lầm của người dân thành phố của Người, họ “rất tức giận” (Lc 4:28), đứng dậy và đuổi Người ra khỏi thành phố. Quả thật họ đã nhìn Chúa Giêsu, nhưng lòng họ không sẵn sàng thay đổi trước lời Người. Họ đã đánh mất cơ hội của cuộc đời.

Tối nay, Thứ Năm Tuần Thánh, sẽ mang lại cho chúng ta một cái nhìn rất khác. Nó liên quan đến Thánh Phêrô, vị Mục Tử đầu tiên của Giáo Cộng đoàn ta. Phêrô ban đầu cũng từ chối chấp nhận những lời “vạch mặt” mà Chúa đã nói với ông: “Con sẽ chối Thầy ba lần” (Mc 14:30). Kết quả là ông “mất dấu” Chúa Giêsu và chối Người lúc gà gáy. Tuy nhiên, sau đó “Chúa quay lại nhìn Phêrô” và ông “nhớ lời Chúa… liền ra ngoài khóc lóc thảm thiết” (Lc 22:61-62). Đôi mắt ông đẫm lệ, trỗi dậy từ một trái tim bị tổn thương, đã giải thoát ông khỏi những quan niệm sai lầm và sự tự tin của mình. Những giọt nước mắt cay đắng đó đã thay đổi cuộc đời ông.

Những lời nói và hành động của Chúa Giêsu trong suốt những năm đó đã không làm thay đổi những mong đợi của Phêrô, là những kỳ vọng rất giống với những mong đợi của người dân Nazareth. Ông cũng đang mong đợi một Đấng Messia chính trị đầy quyền năng, mạnh mẽ và quyết đoán. Bị xúc phạm khi nhìn thấy Chúa Giêsu, bất lực và thụ động trước việc bị bắt, ông nói: “Tôi không biết ông ta!” (Lc 22:57). Điều đó thật đúng biết bao: Phêrô không biết Chúa Giêsu. Ông sẽ chỉ bắt đầu biết Ngài khi, vào thời điểm đen tối của sự chối bỏ thầy mình, ông đã bị khuất phục trước những giọt nước mắt xấu hổ và những giọt nước mắt ăn năn. Và ông sẽ biết Chúa Giêsu thực sự khi “bị tổn thương vì Chúa Giêsu nói với ông lần thứ ba: ‘Con có yêu mến Thầy không?’”, ông sẽ để cho cái nhìn của Chúa xuyên thấu toàn bộ con người mình. Sau đó, từ việc nói: “Tôi không biết ông ấy”, Phêrô đã có thể nói: “Lạy Chúa, Chúa biết mọi sự” (Ga 21:17).

Anh em linh mục thân mến, việc chữa lành trái tim của Phêrô, việc chữa lành vị tông đồ, việc chữa lành vị mục tử, đã xảy ra khi ông đau buồn và ăn năn thống hối, để cho mình được Chúa Giêsu tha thứ. Sự chữa lành đó diễn ra giữa những giọt nước mắt, tiếng khóc cay đắng và nỗi buồn dẫn đến tình yêu được đổi mới. Vì lý do này, tôi cảm thấy cần phải chia sẻ với anh em một vài suy nghĩ về một khía cạnh nào đó của đời sống tâm linh đã bị bỏ quên nhưng vẫn rất cần thiết. Ngay cả từ ngữ tôi sắp sử dụng hôm nay cũng có phần lỗi thời nhưng rất đáng để suy ngẫm. Từ ngữ ấy là sự ăn năn.

Nguồn gốc của thuật ngữ này có liên quan đến việc đâm thấu. Sự thống hối là “một vết đâm vào tâm hồn” gây đau đớn và gợi lên những giọt nước mắt ăn năn. Ở đây, một tình tiết khác về cuộc đời của Thánh Phêrô có thể giúp chúng ta. Trái tim của ông đã bị đâm thủng bởi cái nhìn và lời nói của Chúa Giêsu, Phêrô, bây giờ được thanh tẩy và đốt cháy bởi Chúa Thánh Thần, đã công bố vào ngày Lễ Ngũ Tuần cho cư dân Giêrusalem: “Đức Giêsu mà anh em đã treo trên thập giá, Thiên Chúa đã đặt Người làm Đức Chúa và làm Đấng Kitô” (x. Cv 2:36). Những người nghe ông, khi nhận ra cả sự ác họ đã làm lẫn ơn cứu rỗi mà Chúa ban cho họ, đều “đau thấu tim” (Cv 2:37).

Sự ăn năn là như thế: không phải là cảm giác tội lỗi khiến chúng ta chán nản hay bị ám ảnh bởi sự bất xứng của mình, mà là một “sự đâm thấu” hữu ích giúp thanh lọc và chữa lành tâm hồn. Một khi chúng ta nhận ra tội lỗi của mình, tấm lòng của chúng ta có thể được mở ra để đón nhận hoạt động của Chúa Thánh Thần, nguồn nước hằng sống tuôn trào trong chúng ta và khiến chúng ta rơi nước mắt. Những ai sẵn sàng “lột mặt nạ” và để cái nhìn của Thiên Chúa xuyên thấu tâm hồn họ thì những người ấy sẽ nhận được món quà là những giọt nước mắt đó, dòng nước thánh khiết nhất sau những giọt nước rửa tội. [1] Đây là mong muốn của tôi dành cho anh em, hỡi các anh em linh mục thân mến.

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rõ ý nghĩa của việc khóc thương chính mình. Nó không có nghĩa là khóc lóc tủi thân, như chúng ta thường bị cám dỗ làm. Chẳng hạn như khi chúng ta thất vọng hay buồn bã vì hy vọng của chúng ta bị thất bại, khi chúng ta cảm thấy bị hiểu lầm, thậm chí có thể bị các linh mục đồng nghiệp và bề trên của chúng ta hiểu lầm. Hoặc khi chúng ta có niềm vui kỳ lạ và bệnh hoạn khi nghiền ngẫm về những điều sai trái đã mắc phải, cảm thấy tiếc cho bản thân, tin chắc rằng chúng ta không được đối xử như chúng ta đáng được nhận hoặc lo sợ rằng tương lai sẽ có thêm những bất ngờ khó chịu. Như Thánh Phaolô dạy chúng ta, đây là “nỗi đau trần thế”, trái ngược với “nỗi đau buồn của Chúa”. [2]

Mặt khác, khóc cho chính mình có nghĩa là nghiêm chỉnh ăn năn vì tội lỗi của chúng ta đã làm Chúa buồn lòng; thừa nhận rằng chúng ta luôn mắc nợ Thiên Chúa, thừa nhận rằng chúng ta đã lạc khỏi con đường thánh thiện và bất trung với tình yêu của Đấng đã hiến mạng sống vì chúng ta. [3] Nó có nghĩa là nhìn vào bên trong và ăn năn về sự vô ơn và thiếu kiên nhẫn của chúng ta, đồng thời thừa nhận một cách đau buồn sự dối trá, không trung thực và đạo đức giả của chúng ta. Thưa anh em, đạo đức giả của giáo sĩ là điều mà chúng ta thường xuyên rơi vào. Chúng ta cần phải chú ý đến thực tế này. Và một lần nữa hướng ánh nhìn của chúng ta về Chúa Giêsu chịu đóng đinh và để cho tình yêu của Người chạm đến chúng ta, tình yêu luôn tha thứ và nâng đỡ, không bao giờ làm thất vọng niềm tin tưởng của những ai trông cậy nơi Người. Vì thế, nước mắt trào ra và chảy xuống má chúng ta, chảy xuống để thanh lọc tâm hồn chúng ta.

Sự ăn năn đòi hỏi nỗ lực nhưng mang lại hòa bình. Nó không phải là nguồn lo âu nhưng là nguồn chữa lành cho tâm hồn, vì nó đóng vai trò như một loại thuốc xoa dịu những vết thương tội lỗi, chuẩn bị cho chúng ta đón nhận sự vuốt ve của Chúa, Đấng biến đổi “tấm lòng thống hối tan nát” (Tv 51:19), một khi đã dịu đi bởi nước mắt. Do đó, việc sám hối là liều thuốc giải độc cho bệnh “xơ cứng tim”, hay chứng cứng lòng thường bị Chúa Giêsu lên án (x. Mc 3:5; 10:5). Vì nếu không ăn năn và đau buồn, trái tim sẽ chai cứng: trước tiên, nó trở nên cứng nhắc, thiếu kiên nhẫn trước các vấn đề và thờ ơ với mọi người, sau đó trở nên lạnh lùng, dửng dưng và không thể xuyên thủng, rồi cuối cùng biến thành đá. Tuy nhiên, giống như giọt nước có thể làm mòn đá, nước mắt cũng có thể dần dần làm dịu đi những trái tim sắt đá. Bằng cách này, một “nỗi buồn vui vẻ” sẽ dẫn đến sự ngọt ngào một cách kỳ diệu.

Ở đây chúng ta có thể bắt đầu hiểu tại sao các bậc thầy về đời sống thiêng liêng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc sám hối. Thánh Bênêđíctô nói rằng, “trong nước mắt và rên rỉ hàng ngày, chúng ta phải xưng thú trong lời cầu nguyện với Thiên Chúa những tội lỗi trong quá khứ của chúng ta”, [4] và nhận thấy rằng trong lời cầu nguyện, “không phải bằng nhiều lời mà chúng ta được ân cần lắng nghe, mà bằng chính chúng ta với tâm hồn trong sạch và những giọt nước mắt ăn năn”. [5] Thánh Gioan Kim Khẩu lưu ý rằng một giọt nước mắt có thể dập tắt ngọn lửa tội lỗi, [6] trong khi Gương Chúa Kitô nói với chúng ta: “Hãy hiến mình cho lòng ăn năn”, bởi vì “do tâm hồn khinh suất và bỏ bê những khuyết điểm của mình, chúng ta không cảm nhận được nỗi buồn của tâm hồn mình”. [7] Sự thống hối là phương thuốc cho vấn đề này, vì nó đưa chúng ta trở lại với sự thật về chính mình, để chiều sâu tâm hồn tội nhân của chúng ta có thể bộc lộ một thực tế vô cùng lớn lao hơn về việc chúng ta được ân sủng tha thứ – niềm vui được tha thứ. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Isaac ở Nineveh có thể nói: “Ai quên đi sự vĩ đại của tội lỗi mình là quên đi sự vĩ đại của lòng thương xót Chúa đối với mình”. [số 8]

Anh em thân mến, chắc chắn mọi sự đổi mới nội tâm đều phát sinh từ cuộc gặp gỡ giữa nỗi khốn cùng của con người chúng ta và lòng thương xót của Thiên Chúa, và nó phát triển qua sự nghèo khó về tinh thần, một điều giúp cho Chúa Thánh Thần làm phong phú chúng ta. Ở đây cũng vậy, chúng ta có thể nghĩ đến lời dạy rõ ràng của nhiều bậc thầy tâm linh, trong đó có Thánh Isaac: “Những ai thừa nhận tội lỗi của mình… thì cao trọng hơn những người nhờ lời cầu nguyện của mình mà khiến kẻ chết sống lại. Những người khóc lóc một giờ vì tội lỗi của mình thì vĩ đại hơn những người phục vụ cả thế giới bằng cách chiêm niệm… Những người được ban phước với sự hiểu biết về bản thân thì vĩ đại hơn những người được ban phước nhìn thấy các thiên thần”. [9]

Thưa anh em linh mục, chúng ta hãy nhìn lại chính mình và tự hỏi lòng sám hối và nước mắt đóng vai trò gì trong việc xét lương tâm và cầu nguyện của chúng ta. Chúng ta hãy hỏi liệu năm tháng trôi qua, nước mắt của chúng ta có tăng thêm hay không. Về bản chất, càng lớn chúng ta càng ít khóc. Tuy nhiên, trong đời sống tinh thần, chúng ta được yêu cầu trở nên giống như trẻ thơ (x. Mt 18:3): nếu chúng ta không khóc, chúng ta thoái lui và già đi bên trong, trong khi những người có lời cầu nguyện trở nên đơn sơ và sâu sắc hơn, đặt nền tảng trong việc tôn thờ, và ngạc nhiên trước sự hiện diện của Chúa, lớn lên và trưởng thành. Họ trở nên ít gắn bó với chính mình nhưng gắn bó hơn với Chúa Kitô. Trở nên nghèo khó trong tinh thần, họ đến gần những người nghèo, những người được Thiên Chúa yêu quý nhất. Như Thánh Phanxicô Assisi đã viết trong di chúc của mình, những người mà chúng ta từng giữ khoảng cách giờ đây đã trở thành những người bạn đồng hành thân yêu của chúng ta. [10] Vì vậy, những ai có lòng ăn năn thì ngày càng cảm thấy mình là anh chị em với tất cả những người tội lỗi trên thế giới, gạt bỏ vẻ bề trên và những phán xét khắc nghiệt, nhưng tràn đầy ước muốn cháy bỏng thể hiện tình yêu và đền bù.

Anh em thân mến, một khía cạnh khác của lòng sám hối là tình liên đới. Một trái tim ngoan ngoãn, được giải phóng bởi tinh thần các Mối Phúc Thật, sẽ tự nhiên có xu hướng thực hành lòng sám hối đối với người khác. Thay vì cảm thấy tức giận và gây gương mù trước những thất bại của anh chị em chúng ta, nó khóc vì tội lỗi của họ. Xảy ra một kiểu đảo ngược, trong đó xu hướng tự nhiên là buông thả bản thân và cứng nhắc với người khác bị đảo ngược và nhờ ân sủng của Thiên Chúa, chúng ta trở nên nghiêm khắc với chính mình và có lòng thương xót đối với người khác. Trên hết, Chúa tìm kiếm cho Người nơi những người thánh hiến những người nam nữ than khóc tội lỗi của Giáo Hội và thế giới, và trở thành những người cầu thay cho mọi người. Biết bao chứng nhân anh hùng trong Giáo Hội đã chỉ cho chúng ta điều này! Chúng ta nghĩ đến các tu sĩ sa mạc, ở Đông và Tây; sự chuyển cầu liên tục, trong tiếng rên rỉ và nước mắt của Thánh Grêgôriô thành Narek; lễ dâng của dòng Phanxicô dành cho Tình yêu đơn phương; và rất nhiều linh mục, giống như Cha xứ Ars, đã sống cuộc đời sám hối để cứu rỗi người khác. Anh em thân mến, đây không phải là thơ ca mà là chức linh mục!

Anh em linh mục thân mến, từ chúng ta, những mục tử của Người, Chúa không mong muốn sự khắc nghiệt mà là tình yêu và nước mắt dành cho những ai lạc lối. Nếu tâm hồn chúng ta cảm thấy thống hối, thì những hoàn cảnh khó khăn, đau khổ và thiếu đức tin mà chúng ta gặp hàng ngày sẽ khiến chúng ta đáp lại không phải bằng sự lên án, mà bằng sự kiên trì và lòng thương xót. Chúng ta cần phải thoát khỏi sự khắc nghiệt và buộc tội, ích kỷ và tham vọng, cứng nhắc và thất vọng biết bao, để phó thác hoàn toàn cho Thiên Chúa, và tìm thấy nơi Ngài sự bình tĩnh che chở chúng ta khỏi những cơn bão đang hoành hành xung quanh chúng ta! Chúng ta hãy cầu nguyện, cầu thay và rơi nước mắt cho người khác; bằng cách này, chúng ta sẽ để cho Chúa thực hiện những phép lạ của Ngài. Và chúng ta đừng sợ hãi, vì chắc chắn Ngài sẽ làm chúng ta ngạc nhiên!

Thừa tác vụ của chúng ta sẽ giúp đỡ trong việc này. Ngày nay, trong các xã hội trần tục của chúng ta, chúng ta có nguy cơ trở nên quá khích và đồng thời cảm thấy thiếu thốn, kết quả là chúng ta mất đi nhiệt tình và bị cám dỗ “rút mái chèo”, trú ẩn trong sự phàn nàn và chúng ta quên rằng Thiên Chúa lớn hơn nhiều so với mọi vấn đề của chúng ta. Khi điều đó xảy ra, chúng ta trở nên cay đắng và cáu kỉnh, luôn nói xấu và phàn nàn về mọi việc. Ngược lại, nếu sự cay đắng và thống hối không hướng tới thế gian mà hướng tới tâm hồn chúng ta, thì Chúa sẽ không quên thăm viếng chúng ta và nâng chúng ta dậy. Đó chính là điều mà cuốn Bắt chước Chúa Kitô khuyên chúng ta làm: “Đừng bận tâm đến việc của người khác, và đừng dính líu đến việc của bề trên. Hãy chú ý chủ yếu đến bản thân và khuyên nhủ bản thân thay vì bạn bè. Nếu anh em không được lòng người ta, đừng để điều đó làm anh em buồn; tuy nhiên hãy coi đó là một vấn đề nghiêm trọng nếu anh em không cư xử tốt hoặc cẩn thận như hiện tại”. [11]

Cuối cùng, tôi xin nhấn mạnh một điểm thiết yếu khác: sám hối không phải là công việc của chúng ta mà là một ân sủng, và như vậy, nó phải được tìm kiếm trong lời cầu nguyện. Tâm tình ăn năn là ân sủng của Thiên Chúa và công việc của Chúa Thánh Thần. Để giúp nuôi dưỡng tinh thần sám hối, tôi xin chia sẻ hai lời khuyên. Trước tiên, chúng ta hãy ngừng nhìn cuộc sống và ơn gọi của mình theo khía cạnh hiệu quả và kết quả tức thời, cũng như không bị cuốn vào những nhu cầu và mong đợi hiện tại; thay vào đó chúng ta hãy nhìn mọi thứ theo chiều hướng rộng lớn hơn của quá khứ và tương lai. Quá khứ, bằng cách nhớ lại lòng trung thành của Thiên Chúa – Thiên Chúa thành tín –, hãy nhớ đến sự tha thứ của Ngài và bám chặt vào tình yêu của Ngài. Tương lai, bằng cách hướng tới mục tiêu vĩnh cửu mà chúng ta được kêu gọi hướng tới, mục đích cuối cùng của cuộc đời chúng ta. Thưa anh em thân mến, việc mở rộng tầm nhìn của chúng ta sẽ giúp mở rộng tâm hồn chúng ta, dành thời gian cho Chúa và trải nghiệm lòng thống hối. Lời khuyên thứ hai của tôi tiếp nối từ lời khuyên đầu tiên. Chúng ta hãy tái khám phá nhu cầu trau dồi việc cầu nguyện không phải vì bị bắt buộc và hay vì công việc, nhưng được tự do lựa chọn, yên tĩnh và kéo dài. Thưa anh em, đời sống cầu nguyện của anh em thế nào? Chúng ta hãy trở lại với việc tôn thờ. Anh em có quên tôn thờ Chúa không? Chúng ta hãy trở lại với lời cầu nguyện của trái tim. Chúng ta hãy lặp lại: Lạy Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi. Chúng ta hãy cảm nhận sự cao cả của Thiên Chúa ngay cả khi chúng ta nhìn nhận tội lỗi của chính mình và mở rộng tâm hồn để đón nhận sức mạnh chữa lành của cái nhìn của Ngài. Khi đó chúng ta sẽ tái khám phá sự khôn ngoan của Mẹ Giáo Hội khi lời cầu nguyện của chúng ta luôn bắt đầu bằng lời của người đàn ông nghèo đang kêu lên: Lạy Chúa, xin đến giúp đỡ con!

Anh em thân mến, cho phép tôi kết thúc bằng việc trở lại của Thánh Phêrô và những giọt nước mắt của ngài. Bàn thờ mà chúng ta nhìn thấy phía trên ngôi mộ của Ngài khiến chúng ta nghĩ đến biết bao lần chúng ta, những linh mục, những người hằng ngày nói: “Tất cả các con hãy cầm lấy mà ăn, vì đây là Mình Thầy, sẽ bị nộp vì các con” – đã thất vọng và làm buồn lòng Đấng yêu thương chúng ta đến độ biến đôi bàn tay chúng ta thành dụng cụ cho sự hiện diện của Ngài. Vì vậy, chúng ta nên lặp lại những lời cầu nguyện mà chúng ta nói trong thinh lặng: “Lạy Chúa, với tinh thần khiêm nhường và trái tim thống hối, xin cho chúng con được Chúa chấp nhận”, và “Lạy Chúa, xin rửa con khỏi gian ác và rửa sạch con khỏi tội lỗi”. Tuy nhiên, thưa anh em, về mọi mặt, chúng ta được an ủi bởi sự chắc chắn được nói đến trong phụng vụ hôm nay: Chúa, được thánh hiến nhờ việc xức dầu của Người (x. Lc 4:18), đã đến “để băng bó những tâm hồn tan vỡ” (Is 61:1). Nếu những tấm lòng tan vỡ, chắc chắn họ có thể được Chúa Giêsu băng bó và chữa lành. Cảm ơn các linh mục thân mến vì tấm lòng rộng mở và ngoan ngoãn của anh em. Cảm ơn vì tất cả những nỗ lực và những giọt nước mắt của anh em. Cảm ơn anh em đã mang đến phép lạ của lòng thương xót Chúa. Luôn luôn tha thứ. Hãy thương xót. Hãy mang lòng thương xót của Thiên Chúa đến với anh chị em chúng ta trong thế giới ngày nay. Các linh mục thân mến, xin Chúa an ủi, củng cố và ban thưởng cho anh em. Cảm ơn!

[1] “Giáo hội có nước và nước mắt: nước Rửa tội và nước mắt Sám hối (THÁNH Ambrôsiô, Epistula extra collectionem, I, 12).
[2] “nỗi ưu phiền theo ý Thiên Chúa làm cho chúng ta hối cải để được cứu độ: đó là điều không bao giờ phải hối tiếc; còn nỗi ưu phiền theo kiểu thế gian thì gây ra sự chết” (2 Cô-rinh-tô 7:10).
[3] Xem. Thánh Gioan Kim Khẩu, De compunctione, I, 10.
[4] Luật Dòng, IV, 57.
[5] Như trên, XX, 3.
[6] Xem. De poenitentia, VII, 5.
[7] Ch. XXI.
[8] Bài giảng khổ hạnh (III Coll.), XII.
[9] Bài giảng khổ hạnh (I col.), XXXIV (Hy Lạp).
[10] X. FF 110.
[11] Ch. XXI.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Chưa kịp ném bom, SU-35 85 triệu của Nga nổ tung ở Crimea. 15 loại UAV của Kyiv săn lùng kho dầu Nga
VietCatholic Media
07:51 29/03/2024

1. Chiến đấu cơ Sukhoi SU-35 85 triệu của Nga bị rơi ở Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Fighter Jet Crashes in Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Nga và Ukraine cho biết một chiến đấu cơ của Nga đã bị rơi ngoài khơi bờ biển Crimea hôm thứ Năm. Khác biệt duy nhất trong tường trình của hai bên là tại sao nó rơi. Phía Ukraine cho rằng chiếc chiến đấu cơ Sukhoi SU-35 trị giá 85 triệu của Nga bị bắn rơi. Trong khi đó, phía Nga cho rằng vì trục trặc kỹ thuật.

Mikhail Razvozhayev, thống đốc thành phố cảng Sevastopol, đã xác nhận vụ tai nạn như trên. Ông nói rằng phi công của chiếc máy bay đã bị văng ra khỏi máy bay và không có vật thể dân sự nào bị hư hại trong vụ tai nạn. Thông tin chi tiết về vụ tai nạn vẫn chưa rõ ràng và nguyên nhân của nó vẫn chưa được biết.

“Anh ta đã được lực lượng cấp cứu từ Dịch vụ cấp cứu Sevastopol vớt ở khoảng cách hai trăm mét tính từ bờ biển. Tính mạng của anh ta không gặp nguy hiểm”, Razvozhayev cho biết. Ông suy đoán rằng chiếc máy bay bị rơi vì vì trục trặc kỹ thuật. Đó là một lập luận bị chính một số blogger quân sự Nga phản đối vì nói như thế làm mất uy tín của kỹ nghệ hàng không Nga.

Vụ tai nạn xảy ra trong bối cảnh chiến tranh giữa Nga và Ukraine đã lan sang Bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014. Ngày 23/3, Ukraine đã tấn công hai tàu đổ bộ lớn của Nga ở Crimea.

Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” Ukraine vào tháng 2/2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước quốc gia Đông Âu này. Nhưng nỗ lực phòng thủ mạnh mẽ hơn dự kiến của Ukraine đã ngăn cản lực lượng Nga đạt được tiến bộ đáng kể, đồng thời làm dấy lên hy vọng của Ukraine rằng cuộc xung đột có thể giúp Kyiv khôi phục quyền kiểm soát Crimea. Tuy nhiên, quân đội Ukraine đang phải đối mặt với những lo ngại rằng viện trợ quân sự của phương Tây, vốn rất quan trọng để củng cố các nỗ lực phòng thủ của đất nước, có thể chấm dứt.

Đài phát thanh Âu Châu Tự do Đài Liberty đưa tin chiếc máy bay bị rơi hôm thứ Năm là chiến đấu cơ Su-35 trị giá 85 triệu Mỹ Kim. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã viết trong một bài đăng trên X rằng các blog quân sự của Nga cho biết chiếc máy bay “có thể đã bị phòng không Nga bắn hạ”, nhưng những báo cáo này vẫn chưa được chính quyền Nga xác nhận.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Thiếu Tá Nataliya Humenyuk, cho biết chính Ukraine đã bắn hạ chiếc SU-35 này và gọi nó là chiếc thứ 14.

Tưởng cũng nên nhắc lại là không quân Nga đã tung ra một chiến dịch ném bom lượn KAB. Các vụ đánh bom KAB nguy hiểm này đã đẩy quân Ukraine ra khỏi Avdiivka và trong vài tuần sau đó cũng ra khỏi các thị trấn ngay phía tây Avdiivka. Rõ ràng có ý định leo thang các cuộc tấn công vào Bilohorivka, cách Avdiivka 55 dặm về phía bắc, người Nga cũng đang nhắm tới nhiều KAB hơn vào khu định cư đó.

Lực lượng không quân Ukraine đã nhanh chóng chống trả các máy bay ném bom lượn của Nga trong vài tuần sau khi Avdiivka thất thủ. Đáp lại, Ukraine đã kéo các hệ thống Patriot đến gần tiền tuyến hơn và đã bắn hạ 13 chiếc Sukhoi Su-34 và Sukhoi Su-35 của Nga trong 13 ngày. Đó là lý do Humenyuk gọi chiếc máy bay này là chiếc thứ 14.

Cuối tuần trước, Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào Sevastopol, quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công ba tàu đổ bộ lớn và một tàu trinh sát thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga. Razvozhayev cho biết lực lượng phòng không xung quanh thành phố đã bắn hạ ít nhất 10 hỏa tiễn Ukraine và một người thiệt mạng sau khi mảnh hỏa tiễn rơi trúng một ngôi nhà.

Thuyền trưởng Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân của hải quân Ukraine, cho biết trên truyền hình Ukraine rằng các cuộc tấn công đã gây ra vấn đề liên lạc trên Bán đảo Crimea, bên cạnh việc tạo ra những thách thức mới trong việc cung cấp, bảo trì và sửa chữa tại căn cứ hải quân.

Báo Kyiv Post của Ukraine hôm thứ Năm đưa tin rằng Nga đã tăng cường quân đội ở Crimea trong những tuần gần đây trong bối cảnh có những lo ngại về khu vực. Hình ảnh vệ tinh từ tháng 10 năm ngoái cho thấy Hạm đội Hắc Hải đang chạy trốn từ Sevastopol đến thành phố cảng Novorossiysk ở Hắc Hải khi Ukraine nhắm vào các tàu của Mạc Tư Khoa.

2. Bộ Ngoại giao Nga nói rằng thật 'khó tin' Nhà nước Hồi giáo có thể tiến hành cuộc tấn công Mạc Tư Khoa

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo hàng tuần rằng “cực kỳ khó tin” rằng Nhà nước Hồi giáo có đủ khả năng tiến hành cuộc tấn công vào phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa vào thứ Sáu tuần trước khiến ít nhất 140 người thiệt mạng.

Các quan chức Nga đã nhiều lần đặt ra nghi ngờ về khẳng định của tình báo phương Tây rằng IS chịu trách nhiệm về vụ tấn công, bất chấp tuyên bố nhận trách nhiệm của chính nhóm này. Thay vào đó, họ cho rằng Ukraine và các nước phương Tây bao gồm Mỹ và Anh đóng một vai trò trong đó mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Ukraine đã bác bỏ cáo buộc của Nga liên quan đến vụ tấn công. Mỹ và Pháp cho biết họ có thông tin tình báo xác nhận IS đứng sau vụ tấn công.

Đáp lại tuyên bố của Zakharova, Ngoại trưởng Anh David Cameron đã gọi những tuyên bố của Nga về sự liên quan của Ukraine và phương Tây là “hoàn toàn vô nghĩa”.

Ông nhắc lại rằng, đầu tháng 3, đại sứ quán Anh và Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng ở Mạc Tư Khoa và kêu gọi người dân tránh đám đông và chú ý đến môi trường xung quanh.

“Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc và công dân Hoa Kỳ được khuyến cáo nên tránh các cuộc tụ tập lớn”, cảnh báo an ninh ngày 7 tháng 3 nêu rõ.

Các buổi hòa nhạc được đề cập cụ thể như một mục tiêu tiềm năng trong cảnh báo an ninh của Mỹ.

Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga theo yêu cầu Trách nhiệm Cảnh báo - một yêu cầu của cộng đồng tình báo nhằm thông báo cho các nhóm người Mỹ và không phải người Mỹ về các mối đe dọa tiềm ẩn sắp xảy ra.

Putin nhận được thông tin tình báo vào ngày 7 tháng 3 - cùng ngày nghi phạm khủng bố Shamsuddin Fariddun được nhìn thấy trong một buổi biểu diễn tại phòng hòa nhạc.

Một nhiếp ảnh gia đang chụp ảnh du khách đã chụp được tên quái vật đến từ Tajikistan và sau đó đã nhận ra hắn trên TV.

Một ngày sau, có thông tin tiết lộ rằng đại sứ quán Mỹ và Anh đã đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công nhằm vào “các cuộc tụ tập lớn” ở Mạc Tư Khoa.

Các nhà phân tích tin rằng điều đó đã khiến bọn khủng bố trì hoãn kế hoạch của chúng.

Nhưng ba ngày trước cuộc tấn công vào buổi hòa nhạc ở vùng ngoại ô phía tây Krasnogorsk của Mạc Tư Khoa, hôm 19/3, Putin ngạo mạn đã nói về những lời cảnh báo như sau:

“Nó giống như hành vi tống tiền trắng trợn và có ý định đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta.”

3. Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi chuyển giao khẩn cấp các hệ thống phòng không sau khi các cuộc tấn công của Nga khiến 3 người thiệt mạng ở các khu vực khác nhau của đất nước.

“Điểm đặc biệt trong các cuộc tấn công hiện nay của Nga là việc sử dụng nhiều hỏa tiễn đạn đạo có thể tiếp cận mục tiêu ở tốc độ cực cao, khiến mọi người có rất ít thời gian để ẩn nấp và gây ra sức tàn phá đáng kể”, ông Kuleba nói trong một cuộc họp ngắn.

“Theo định nghĩa, hệ thống Patriot và các hệ thống tương tự khác mang tính phòng thủ. Chúng được thiết kế để bảo vệ mạng sống chứ không phải để lấy đi mạng sống con người”, ông nói.

Ukraine đã buộc phải ở thế phòng thủ trong vài tháng qua khi phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn dược và trì hoãn gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim từ Washington. Họ cũng đã buộc phải nhường đất cho Nga ở mặt trận phía đông, cảnh báo vào đầu tuần này về những trận chiến “khó khăn” xung quanh thành phố phía đông Chasiv Yar.

4. Chuyên gia về các chế độ độc tài cho biết Putin đang 'mất kiểm soát' ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Is 'Losing Control' in Russia: Dictator Expert”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một nhà báo và tác giả người Anh viết về chế độ độc tài Đức Quốc xã, vụ tấn công khủng bố tại phòng hòa nhạc ở Mạc Tư Khoa đã phơi bày hình ảnh thật sự của Putin, người thường mô tả mình như “người bảo vệ vĩ đại” của đất nước ông, và cho thấy ông đang “mất kiểm soát” như thế nào.

Roger Boyes, người đã viết sách về cách Adolf Hitler vươn lên và duy trì quyền lực, đã bắt đầu một bài bình luận trên tờ The Times of London bằng cách hỏi liệu các nhà độc tài có giữ cho công dân của họ được an toàn hơn các nền dân chủ hay không.

Đồng tác giả của cuốn sách có nhan đề “Surviving Hitler: Corruption and Compromise in the Third Reich and Seduced by Hitler”, nghĩa là “Thoát được Hitler: Tham nhũng và thỏa hiệp trong Đế chế thứ ba và những người bị Hitler quyến rũ,” Boyes là phóng viên Đông Âu của tờ báo có trụ sở tại Warsaw, Ba Lan, nơi ông đưa tin về cuộc cách mạng Đoàn kết và việc áp đặt thiết quân luật.

Tác phẩm của ông đề cập đến Chiến tranh Lạnh, cho thấy rằng sự tồn tại chính trị của Putin được xây dựng dựa trên việc “bảo vệ tổ quốc nhiều hơn” so với nhà lãnh đạo cuối cùng của Liên Xô, Mikhail Gorbachev, cũng như “bàn tay vững chắc hơn” so với người tiền nhiệm của ông, Boris Yeltsin.

Bắt đầu ở Ukraine với cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 năm 2022, ông ghi nhận rằng bất chấp chiến tranh, “Các thị trấn ở Nga nhìn chung đã được che chắn khỏi sự tàn phá. Điều này khiến người ta xưng tụng Putin là Người bảo vệ vĩ đại.” Tuy nhiên, theo quan điểm của Boyes, hình ảnh này “không còn nữa”.

Điều này là do cuộc tấn công vào Tòa thị chính Crocus hôm thứ Sáu “ngay lập tức phơi bày sự thiếu chắc chắn trong tuyên bố của ông ta như một thanh kiếm và lá chắn của Nga, sự thiếu chuẩn bị của bộ máy an ninh đối với một mối đe dọa mới và độ tin cậy thấp trong luận điệu chiến tranh của chế độ.”

“Trình tự các sự kiện cho thấy Putin đang mất quyền kiểm soát câu chuyện như thế nào,” Boyes nói, đồng thời lưu ý đến cái chết của đối thủ nổi bật nhất của Putin, Alexei Navalny, vào ngày 16 tháng 2 và sau đó việc ông bác bỏ thông tin tình báo Mỹ ám chỉ một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nhà nước Hồi giáo vào không gian công cộng đông đúc.

Boyes nói: “Một điều chắc chắn là những người Nga bình thường mười ngày trước đã tưởng tượng rằng họ sẽ bỏ phiếu cho một nhà lãnh đạo đáng tin cậy, giờ đây họ cảm thấy sợ hãi về tương lai”.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, FSB, cho biết họ đã bắt giữ 11 người, trong đó có 4 tay súng bị nghi ngờ được xác định là công dân Tajik, những người đã xuất hiện tại tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật với cáo buộc khủng bố, có dấu hiệu bị tra tấn kinh hoàng như móc mắt và xẻo lỗ tai.

Các quan chức Nga khẳng định Ukraine và phương Tây có vai trò, điều mà Kyiv và Mỹ kịch liệt phủ nhận.

Nhưng Boyes nói rằng các nhà tuyên truyền của Putin đã “đi quá xa” khi cố gắng liên kết Kyiv với Nhà nước Hồi giáo và hiện đang “nói một cách mơ hồ về những bậc thầy bù nhìn phương Tây”.

“Đó là khi bạn biết một câu chuyện kể đã thất bại,” Boyes nói, đồng thời lưu ý một kịch bản có thể là Putin có thể sử dụng cuộc tấn công để xoay trục khỏi cuộc chiến ở Ukraine và đóng băng cuộc xung đột trong khi tập trung vào một cuộc chiến chống khủng bố tổng quát hơn.

Cuộc khủng hoảng cũng có thể có nghĩa là “Putin đã mất quyền kiểm soát, rằng ông ấy đã để cho những mâu thuẫn nội bộ trong cơ sở tình báo đang phình to vượt quá tầm kiểm soát”.

Theo hãng tin AP, các quan chức Nga cho biết số người chết trong vụ tấn công đã tăng lên 140 người hôm thứ Tư sau khi một nạn nhân khác chết trong bệnh viện.

ISIS-K, chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và các kênh truyền thông xã hội có liên quan đến video của nhóm chiến binh về các tay súng thực hiện vụ giết người hàng loạt.

Nhưng giám đốc FSB Alexander Bortnikov cáo buộc các cơ quan gián điệp phương Tây có liên quan và lặp lại tuyên bố của Putin rằng các tay súng đang cố trốn sang Ukraine thì bị bắt.

Tuy nhiên, điều đó trái ngược với Tổng thống độc tài Alexander Lukashenko. Trong một diễn biến đang khiến người Nga bực mình, nhà độc tài Belarus Lukashenko cho biết các nghi phạm đang hướng tới Belarus chứ không phải là Ukraine vì họ lo ngại sự kiểm soát chặt chẽ của các lực lượng Nga và Ukraine.

Kevin Riehle, tác giả cuốn The Russian FSB: A Concise History of the Federal Security Service, nói với Newsweek rằng Mạc Tư Khoa bỏ qua những thông tin tình báo chống khủng bố quan trọng như vậy “là điềm xấu cho an ninh Nga trong tương lai.

Riehle, giảng viên nghiên cứu tình báo và an ninh tại Đại học Brunel ở Luân Đôn, cho biết: “Phản ứng của Putin là thể hiện sự cứng rắn, thể hiện rằng những kẻ thủ phạm sẽ bị trừng phạt”. “Nó cho phép ông ta tuyên bố rằng ông ta đứng về phía người dân Nga, mặc dù bản thân cuộc tấn công là kết quả của sự thất bại của FSB và của chính ông ta.”

Riehle tin rằng FSB có khả năng tạo ra một số “bằng chứng” về sự liên quan của Ukraine và phương Tây trong vụ tấn công.

Ông nói: “Điều đó có thể sẽ dẫn đến các cuộc tấn công bạo lực hơn nữa vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine”. “Nó cũng có thể dẫn đến các hành động quân sự khiêu khích chống lại các nước NATO mà không có sự leo thang toàn diện.”

5. Ukraine tăng cường sản xuất vũ khí trong nước

Chính phủ Ukraine đã chi gần 1,4 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024 để mua và phát triển vũ khí trong nước - gấp 20 lần so với trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã cho biết như trên.

Và trong một sự thay đổi lớn, một phần lớn vũ khí hiện đang được mua từ các nhà máy tư nhân. Họ đang mọc lên khắp đất nước và nhanh chóng chiếm lĩnh một ngành công nghiệp vốn do các công ty nhà nước thống trị.

Một nhà máy súng cối tư nhân đi vào hoạt động ở miền Tây Ukraine năm ngoái đang sản xuất khoảng 20.000 quả đạn pháo mỗi tháng. Anatolli Kuzmin, chủ nhà máy 64 tuổi, người từng sản xuất thiết bị nông nghiệp và đã trốn khỏi nhà ở miền nam Ukraine sau khi Nga xâm lược vào năm 2022, cho biết: “Tôi cảm thấy rằng chúng tôi đang đưa đất nước của mình đến gần hơn với chiến thắng”.

Nhưng lĩnh vực quốc phòng của Ukraine đã bị hạn chế do thiếu tiền và nhân lực kể từ khi Nga xâm lược - và, theo các giám đốc điều hành và các tướng lĩnh, do chính phủ có quá nhiều quan liêu.

Taras Chmut, giám đốc Come Back Alive Foundation, một tổ chức đã huy động được hơn 260 triệu Mỹ Kim trong thập kỷ qua để trang bị cho quân đội Ukraine, cho biết: “Bạn cần một khẩu súng cối không phải trong ba năm mà là cần nó ngay bây giờ, tốt nhất là vào ngày hôm qua”.

6. Ukraine đã phát triển 15 loại máy bay không người lái tấn công tầm xa và đã triển khai chúng để chống lại ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong tường trình nhan đề “Ukraine Has Developed 15 Kinds Of Long-Range Strike Drone—And Has Sortied Them Against Russia’s Oil Industry”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở khu vực Samara vào đêm thứ Bảy, gây ra những đám cháy bùng cháy dữ dội vào buổi sáng. Đây là vụ tấn công mới nhất và có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng nhất trong chiến dịch leo thang các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các cơ sở dầu mỏ của Nga.

Samara cách chiến tuyến ở miền đông Ukraine hơn 500 dặm hay hơn 800km.

Trong một năm tiến hành các cuộc đột kích nhắm vào hơn chục nhà máy lọc dầu và kho chứa ở miền Tây nước Nga, ban giám đốc tình báo Ukraine đã tạm thời giảm công suất lọc dầu của Nga khoảng 12%. Và điều đó có tác động dây chuyền đến giá xăng đối với người lái xe ở Nga.

Giá tăng vọt trong tháng này lên mức cao nhất trong sáu tháng. Trong nỗ lực bảo toàn nguồn cung trong nước khi mùa du lịch hè sắp đến, Mạc Tư Khoa đã khôi phục lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu đã được dỡ bỏ vào tháng 9.

Kyiv đang trông cậy vào các cuộc tấn công vào dầu mỏ để siết chặt tài chính của Mạc Tư Khoa, làm phức tạp thêm vấn đề hậu cần quân sự và gieo rắc sự bất mãn trong người dân Nga. Nhưng đừng hy vọng chiến dịch dùng máy bay không người lái sẽ mang tính quyết định. Chuyên gia năng lượng Hennadii Rіabtsev nói với Pravda của Ukraine: “Đây là những cuộc tấn công tại chỗ”. “Chúng gây đau đớn và ảnh hưởng đến hậu cần, nhưng chúng không tác động đáng kể đến tổng khối lượng lọc dầu hàng năm.”

Có lẽ quan trọng hơn đối với lực lượng Ukraine, là các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái – bao gồm 15 loại máy bay không người lái tầm xa tự chế mà nhà phân tích hải quân HI Sutton đã xác định – có thể buộc Điện Cẩm Linh phải rút các hệ thống phòng không quý giá khỏi tiền tuyến và triển khai chúng xung quanh cơ sở hạ tầng dầu mỏ.

Dường như đang tuyệt vọng trong việc tăng cường khả năng phòng không của mình, Mạc Tư Khoa gần đây đã trì hoãn việc xuất khẩu hai tổ hợp hỏa tiễn đất đối không S-400 sang New Delhi từ năm 2024 đến năm 2026. Theo Bộ Quốc phòng Anh, kế hoạch triển khai các phương tiện phòng không Pantsir xung quanh các cơ sở năng lượng đã được tiến hành.

Khi tăng cường bảo vệ xung quanh các nhà máy lọc dầu, người Nga có thể chấp nhận ít sự bảo vệ hơn xung quanh các căn cứ không quân, bến cảng, trụ sở và các cơ sở quân sự khác - do đó khiến chúng trở thành mục tiêu dễ dàng hơn.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC giải thích: “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine nhằm vào các mục tiêu ở Nga... có khả năng làm tăng áp lực lên các tài sản phòng không hiện có của Nga”.

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn quy mô lớn của Ukraine, nhằm vào nơi neo đậu của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm hôm Chúa Nhật, đã cho thấy những hậu quả có thể xảy ra khi Nga dàn trải và làm mỏng đi hệ thống phòng không tốt nhất của mình.

Cuộc tấn công hỏa tiễn đó, dường như liên quan đến hỏa tiễn hành trình Storm Shadow do Anh sản xuất và các hỏa tiễn SCALP-EG tương tự do Pháp sản xuất được phóng bởi máy bay ném bom Sukhoi Su-24 của lực lượng không quân Ukraine, có thể đã tấn công 4 con tàu bao gồm một tàu trinh sát, ba tàu đổ bộ lớp Ropucha của Hạm đội Hắc Hải, đẩy nhanh sự tuyệt chủng của đội tàu đổ bộ của hạm đội.

Đối với Điện Cẩm Linh, một sự lựa chọn có thể sắp xảy ra: bảo vệ các nhà máy lọc dầu hoặc bảo vệ các lực lượng tiền tuyến. Có thể không thể làm được cả hai. Tướng quân đội Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling lưu ý: “Bạn không thể phòng thủ ở mọi nơi.”

7. Ngoại trưởng Ukraine thăm Ấn Độ hôm thứ Năm để thảo luận về “các vấn đề toàn cầu”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba sẽ gặp người đồng cấp S Jaishankar ở Delhi và cũng sẽ hội đàm với phó cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ. Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Kuleba sẽ thảo luận về “sự hợp tác trong các vấn đề khu vực và toàn cầu cùng quan tâm”.

Ấn Độ đã tránh né việc lên án rõ ràng việc Nga xâm chiếm Ukraine, ngay cả khi nước này theo đuổi mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ. Delhi và Mạc Tư Khoa có mối quan hệ từ thời Chiến tranh Lạnh và Nga cho đến nay vẫn là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì đã mua hàng trăm triệu thùng dầu thô của Nga kể từ khi xâm chiếm Ukraine, qua đó củng cố thêm sức mạnh chiến tranh của Tổng thống Vladimir Putin.

Ông Modi trong tháng này đã chúc mừng ông Putin tái đắc cử và nói rằng ông mong muốn thúc đẩy quan hệ “đặc biệt” giữa hai nước.

8. Báo cáo của Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đã hành quyết tù binh Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia executed Ukrainian POWs, UN report says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo mà cơ quan giám sát nhân quyền Liên Hiệp Quốc nhận được, Nga có thể đã hành quyết hơn 30 tù nhân chiến tranh Ukraine mới bị bắt trong những tháng mùa đông. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Volker Türk cho biết như trên.

Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc “đã xác minh ba trong số những vụ việc này, trong đó quân nhân Nga đã hành quyết bảy quân nhân Ukraine ngay trong trận chiến,” báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc về tình hình nhân quyền ở Ukraine công bố hôm thứ Năm cho biết.

Từ tháng 12 đến tháng 2, khi lực lượng xâm lược Nga của Putin đang nhanh chóng tiến vào Avdiivka, vùng Donetsk và cố gắng chiếm lại Robotyne ở vùng Zaporizhzhia, hàng chục video hành quyết đã được đăng trên mạng xã hội.

Trong 8 trường hợp được báo cáo, các video cho thấy quân nhân Nga giết tù binh Ukraine đã hạ vũ khí hoặc sử dụng tù binh Ukraine bị bắt khác làm lá chắn sống.

Báo cáo cho biết: “Kể từ ngày 29 tháng 2 năm 2024, Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã thu được thông tin chứng thực cho một trong những video”. “Trong video đó, có vẻ như một nhóm binh sĩ Nga có vũ trang đứng cách 15-20 mét phía sau ba quân nhân Ukraine đang quỳ gối và đặt tay sau đầu. Sau vài giây, khói xuất hiện từ vũ khí của binh sĩ Nga và các quân nhân Ukraine ngã xuống đất.”

Báo cáo cho biết: “Một trong những người lính có vũ trang sau đó tiếp cận các thi thể và bắn vào một trong những người lính nằm trên mặt đất”.

Trong mùa đông, Nga cũng thả 60 tù binh Ukraine. Một trong số họ xác nhận với Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc rằng vụ việc trong video xảy ra gần Robotyne vào tháng 12 năm 2023 và những quân nhân thiệt mạng đều thuộc đơn vị của anh ta.

Trong một vụ việc khác, ba tù binh Ukraine bị quân Nga bắt giữ đã bị hành quyết vào đầu Tháng Giêng năm 2024 tại Zaporizhzhia.

“Theo một nhân chứng, hai binh sĩ Ukraine đã bị hành quyết ngay tại chỗ sau khi đầu hàng. Các quân nhân Nga đã giết chết tù binh Ukraine thứ ba bị thương do mìn trong khi bị quân nhân Nga buộc phải tiến hành công việc rà phá bom mìn”, báo cáo nêu rõ.

Những tù binh được thả cũng nói với Liên Hiệp Quốc rằng lực lượng Nga đã tra tấn họ khi bị giam cầm.

“Trong một trường hợp, một tù binh Ukraine mô tả việc bị lực lượng vũ trang Nga bắt giữ vào tháng 11 năm 2023 tại vùng Zaporizhzhia và đưa đến nhà kho trong một gia cư riêng, nơi ba quân nhân Nga thẩm vấn và tra tấn anh ta để lấy thông tin có tính chất quân sự,” báo cáo cho biết. “Các thủ phạm đã đá vào mặt và thân anh ta với lực mạnh đến mức làm gãy xương sườn của anh ta, làm anh ta ngạt thở bằng một chiếc túi nhựa, đe dọa sẽ hành quyết anh ta và cắt tai anh ta trong khi ấn dao vào đó.”

Theo báo cáo, 39 trong số 60 tù binh chiến tranh cũng “tiết lộ rằng họ đã phải chịu bạo lực tình dục trong thời gian bị giam giữ, bao gồm cả âm mưu hãm hiếp, đe dọa hãm hiếp và thiến, đánh đập hoặc sốc điện vào bộ phận sinh dục và nhiều lần bị cưỡng bức khỏa thân, kể cả trong quá trình thẩm vấn và kiểm tra hình xăm.”

9. Kyrgyzstan cảnh báo công dân không nên đến Nga

Reuters đưa tin Bộ Ngoại giao Kyrgyzstan đã kêu gọi công dân quốc gia Trung Á này hoãn những chuyến đi không cần thiết tới Nga sau vụ tấn công khủng bố tại Tòa thị chính Crocus.

Vụ thảm sát đã làm gia tăng tình cảm chống người nhập cư hiện có ở Nga, đặc biệt là đối với những người lao động nhập cư từ các quốc gia có đa số người Hồi giáo ở Trung Á. Bốn nghi phạm của vụ tấn công được cho là đến từ Tajikistan, giáp biên giới Kyrgyzstan.

Một người đàn ông gốc Kyrgyzstan đã bị tòa án Nga tạm giam trước khi xét xử hôm thứ Ba với cáo buộc cung cấp chỗ ở cho 4 nghi phạm. Bốn người này và ba người khác gốc Tajik bị nghi ngờ đồng lõa cũng đang bị giam giữ trước khi xét xử.

Nhà nước Hồi giáo cho biết họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công khiến 140 người thiệt mạng và 182 người bị thương. Tỉnh Khorasan của Nhà nước Hồi giáo, một chi nhánh khu vực của nhóm tập trung vào Afghanistan, Iran, Pakistan và Trung Á, được nhiều người tin là đứng sau vụ tấn công., nhưng cho đến nay vẫn chưa có bằng chứng nào xác nhận điều này.

10. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hung Gia Lợi nói quân đội phương Tây ở Ukraine có nguy cơ xảy ra 'chiến tranh thế giới'

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Western troops in Ukraine risk ‘world war,’ Hungary’s top diplomat says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trả lời phỏng vấn truyền thông nhà nước Nga, Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, Péter Szijjártó cho biết việc gửi quân NATO tới Ukraine sẽ “thực sự nguy hiểm” và sẽ “đưa nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới đến gần hơn”.

Szijjártó, người đang có chuyến đi tới Nga để tham dự diễn đàn Atomexpo, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư: “Nguy cơ đáng sợ về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba đang đến gần”. Vì vậy, chúng tôi sẽ luôn kêu gọi tất cả các đồng minh và đồng nghiệp kiềm chế mọi hành động hoặc tuyên bố có thể khiến nguy cơ xảy ra chiến tranh thế giới đến gần hơn”.

Budapest đã gắn bó chặt chẽ với Mạc Tư Khoa hơn bất kỳ thành viên nào khác của Liên minh Âu Châu và NATO, trong đó Hung Gia Lợi liên tục phản đối việc gửi thêm tiền và vũ khí cho Kyiv.

Nhận xét của Szijjártó được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tháng trước nói rằng không nên “loại trừ” lực lượng Lục Quân của phương Tây ở Ukraine. Những bình luận này đã gây ra sự hoảng loạn và là mục tiêu bị hầu hết các đồng minh NATO phản đối ngay lập tức - mặc dù ngày càng có nhiều các nhà lãnh đạo Âu Châu lên tiếng ủng hộ thông điệp của ông Macron.

Szijjártó - người đã nói rằng Hung Gia Lợi “không sẵn sàng gửi vũ khí hoặc binh lính đến Ukraine” - nói với TASS rằng “lời nói rất quan trọng”.

Ông nói: “Khi nói đến khả năng gửi quân tới Ukraine thay mặt cho một số quốc gia thành viên NATO, điều đó thực sự nguy hiểm vì chúng tôi không muốn đối mặt với một mối đe dọa”.

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán vẫn duy trì liên lạc với Putin sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine hai năm trước - thậm chí còn chúc mừng Putin đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước, vốn bị hầu hết các nền dân chủ phương Tây coi là gian lận.

Szijjártó cho biết Hung Gia Lợi luôn mở các kênh liên lạc với Nga, đồng thời nói thêm rằng Putin và Orbán có thể “tổ chức đàm phán bất cứ lúc nào” nếu “có nhu cầu tương tác với nhau”.

11. Ukraine yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu giao cho Ukraine 5 tỷ euro còn thiếu trong lợi nhuận từ tài sản của Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Hand over ‘missing’ €5B in Russian asset profits, Ukraine tells EU”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang đòi thêm 5 tỷ euro từ số tiền thu được từ các tài sản bị phong tỏa của Nga mà Liên Hiệp Âu Châu đã quyết định giữ lại đối với quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Euroclear, cơ quan nắm giữ phần lớn tài sản ngân hàng trung ương của Nga ở Âu Châu – bị bất động bởi các lệnh trừng phạt khi Mạc Tư Khoa xâm chiếm Ukraine hơn hai năm trước – đã được phép giữ lại lợi nhuận tích lũy từ việc đầu tư vào năm 2022 và 2023 thay vì sử dụng tiền mặt để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine

Olena Halushka từ Trung tâm quốc tế vì chiến thắng Ukraine, một nhóm vận động hành lang ủng hộ Kyiv, cho biết khoản lợi nhuận 5 tỷ euro từ hai năm này “tương đương với một năm của chương trình IMF, vì vậy đó là rất nhiều tiền”.

Với việc Ukraine đang rất cần tiền mặt để mua đạn dược, trong tháng này Ủy ban Âu Châu cuối cùng đã đề xuất sử dụng 90% số tiền thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga ở Âu Châu để mua vũ khí cho Kyiv. Theo giám đốc điều hành Liên Hiệp Âu Châu, số tiền này trị giá từ 2,5 tỷ euro đến 3 tỷ euro mỗi năm.

Tuy nhiên, khối này đang hạn chế chỉ dùng các khoản thu tích lũy sau ngày 15 tháng 2 năm 2024, là ngày mà phần đầu tiên của luật được các thủ đô Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt. Lợi nhuận tạo ra trước đó sẽ vẫn thuộc về Euroclear, cơ quan lưu ký chứng khoán có trụ sở tại Brussels.

Cơ quan thanh toán bù trừ hoạt động như người giám sát tài sản có tổng giá trị 37,6 ngàn tỷ euro tạo ra lợi nhuận. Trong số tiền này, 192 tỷ euro là tài sản nhà nước của Nga đã bị phong tỏa ngay sau khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Theo Ủy ban, 5 tỷ euro được Euroclear giữ lại là khoản đệm cho phép thanh toán cho các vụ kiện đang diễn ra và có thể xảy ra ở Nga và các nơi khác.

Euroclear cho biết trong một văn bản trả lời cho POLITICO: “Thu nhập năm 2022-23 liên quan đến tài sản cố định của Nga được tách khỏi thu nhập 'hoạt động kinh doanh như bình thường'. “Chúng tôi không phân phối những khoản lợi nhuận này cho các cổ đông và giữ lại chúng cho đến khi có hướng dẫn thêm.”

Theo đề xuất của Liên Hiệp Âu Châu, số tiền này được dành riêng cho “các chi phí, rủi ro và tổn thất mà các kho lưu ký chứng khoán trung ương phải gánh chịu… do chiến tranh ở Ukraine”, theo đề xuất của Liên Hiệp Âu Châu, được POLITICO xem xét nhưng chưa được công bố.

Tính đến tháng 2, các thực thể của Nga đã đệ trình 94 vụ kiện ở Nga yêu cầu hoàn vốn cho Euroclear, công ty hoạt động theo luật của Bỉ, sau khi các khoản đầu tư và lợi nhuận của họ ở Âu Châu bị đóng băng, theo một quan chức Bỉ am hiểu về thủ tục tố tụng nói với điều kiện giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề.

Ukraine không chấp nhận lập luận này và Bộ trưởng Tư pháp Denys Maliuska gọi đó là “một sai lầm” trong một phiên thảo luận ở Brussels tuần trước.

Maliuska cho biết khi trả lời câu hỏi của POLITICO: “Tôi chưa bao giờ nghe nói rằng 5 tỷ euro là khoản đệm cho Euroclear. “Đó là một số tiền quá lớn để làm đệm” cho bất kỳ vụ kiện tụng nào có thể xảy ra. Theo Giám đốc điều hành của công ty, Lieve Mostrey, các quan chức Ukraine cho biết số tiền này không phù hợp với thực tế là Euroclear chỉ bị lỗ thu nhập 34 triệu euro do hậu quả trực tiếp của chiến tranh.

Nhưng các chuyên gia pháp lý lưu ý rằng việc ghi lùi thời gian thu giữ lợi nhuận sẽ là một bãi mìn luật pháp - điều này giải thích tại sao đề xuất của Ủy ban không bao gồm số tiền thu được vào năm 2022 và 2023.

Maliuska, bản thân từng là luật sư, cho biết: “Có rất ít trường hợp mà các quy định được phép áp dụng hồi tố”.

Văn bản pháp lý bao gồm một số nhượng bộ khác dành cho Euroclear. Theo tài liệu, tổ chức tài chính có thể giữ vô thời hạn 3% số tiền thu được “để bảo đảm hiệu quả công việc của họ”.

Ngoài số tiền mặt trị giá 5 tỷ euro, Euroclear có thể khai thác mạng lưới an toàn trị giá 10% lợi nhuận được tạo ra sau ngày 15 tháng 2 năm 2024 như một biện pháp bảo vệ bổ sung. Tổ chức tài chính có thể yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu bổ sung số tiền này như là phương sách cuối cùng.

Theo một quan chức Liên Hiệp Âu Châu, nếu rủi ro pháp lý không thành hiện thực vào năm 2027, Euroclear phải bàn giao cho Liên Hiệp Âu Châu mạng lưới an toàn 10% - nhưng không phải khoản lợi nhuận 5 tỷ euro được tạo ra vào năm 2022 và 2023.

Cuộc tranh luận này tách biệt khỏi áp lực ngày càng lớn từ Mỹ về việc tịch thu toàn bộ tài sản của Nga, điều này sẽ tạo ra một khoản tiền lớn hơn nhiều để gửi đến Ukraine. Liên Hiệp Âu Châu hiện đang hạn chế sử dụng số tiền thu được từ các khoản đầu tư của mình vì lo ngại rủi ro về mặt pháp lý và tài chính.
 
Nga mất 2 chiếc SU-27, một chiếc bị quân Nga bắn rớt. Shoigu dọa có vũ khí mới. Bắt 2 gián điệp Nga
VietCatholic Media
16:05 29/03/2024


1. Trung đoàn không quân chiến thuật Nga mất 2 chiếc Sukhoi. Một chiếc trúng hỏa tiễn Ukraine. Một chiếc trúng hỏa tiễn đất đối không của Nga.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russian Air Force’s Old Su-27 Fighters Had A Lucky War. Until This Week.”, nghĩa là “Tiêm kích Su-27 cũ của Không quân Nga có cuộc chiến may mắn. Cho đến Tuần này.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trung đoàn không quân chiến thuật số 38 của không quân Nga, đóng ở căn cứ không quân Belbek gần Sevastopol ở Crimea bị Nga tạm chiếm, đã có một cuộc chiến khá may mắn.

Mặc dù chỉ cách chiến tuyến 250 dặm ở miền nam Ukraine và thường xuyên là mục tiêu của các cuộc tấn công của Ukraine, trong 25 tháng, các máy bay đánh chặn siêu âm Sukhoi Su-27 của Trung đoàn 38 đã thoát khỏi thiệt hại lớn trong cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Điều đó đã thay đổi đáng kể trong tuần này. Trung đoàn 38 vừa mất hai trong số khoảng hai chục chiếc Su-27P và Su-27SM cổ điển của thập niên 1980 và thập niên 90 mà nó đã bay tính cho đến nay. Và chính người Nga phải chịu trách nhiệm về một trong những tổn thất đó.

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn quy mô lớn của Ukraine hôm Chúa Nhật, nhằm vào 4 tàu chiến Nga và một trụ sở hải quân ở Sevastopol, cũng đã tấn công Belbek, phá hủy một chiếc Sukhoi 27.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, 29 Tháng Ba, Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine cho biết một số hỏa tiễn trong số 40 hỏa tiễn hành trình Storm Shadow phóng từ trên không và hỏa tiễn hành trình Neptune phóng từ mặt đất mà Ukraine phóng về phía Sevastopol đã tấn công căn cứ không quân của Trung đoàn 38.

Đại Tá Georgi Gleba, phát ngôn nhân của lực lượng đặc biệt, cho biết cuộc tấn công “dẫn đến việc phá hủy một chiến đấu cơ Su-27 và gây hư hại cho hai chiếc khác”.

Đây là tổn thất Su-27 đầu tiên của quân đội Nga trong cuộc chiến rộng lớn hiện nay. Điều đó có ý nghĩa. Trong khi các chiến đấu cơ Sukhoi Su-30, Su-34 và Su-35 của không quân tấn công các mục tiêu Ukraine, thì những chiếc Su-27 cũ lại đứng xa cuộc chiến.

Hoạt động đáng chú ý nhất của Trung đoàn 38 cho đến nay trong cuộc chiến rộng lớn hơn xảy ra vào tháng 3 năm 2023, khi trung đoàn này xuất kích các máy bay Su-27 để đánh chặn một máy bay không người lái Reaper của Không quân Hoa Kỳ đang tuần tra trong không phận quốc tế trên Hắc Hải. Những chiếc Sukhoi đã đổ nhiên liệu vào máy bay không người lái trước khi vô tình tông phải nó. Reaper của Mỹ bị rơi; những chiếc Su-27 của Nga hạ cánh an toàn.

Trung đoàn 38 tiếp tục thực hiện các chuyến tuần tra phòng thủ trên không trên bầu trời Sevastopol, dường như đang cố gắng - và rõ ràng là đã thất bại – trong việc ngăn chặn các cuộc tấn công hỏa tiễn thường xuyên của Ukraine nhằm vào nơi neo đậu chính của Hạm đội Hắc Hải ở Crimea. Hỏa tiễn và thuyền không người lái có chất nổ của Ukraine đã tấn công hơn chục tàu Nga trong số khoảng ba chục tàu của Hạm đội Hắc Hải hoạt động trước cuộc xâm lược của Putin.

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn rõ ràng đã khiến các khẩu đội hỏa tiễn đất đối không của không quân Nga ở Crimea trở nên lo lắng. Bản thân những khẩu đội này cũng là mục tiêu hàng đầu của hỏa tiễn Ukraine. Hôm thứ Năm, 28 Tháng Ba, một đơn vị phòng không Nga đã bắn vào một chiếc Su-27 của Trung đoàn 38 cất cánh từ Belbek.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy chiếc máy bay quay tròn hướng xuống đất và bốc cháy. Được biết, phi công đã nhảy dù và sống sót. Tuy nhiên, Jakub Janovsky, nhà phân tích của Oryx, chuyên thống kê những tổn thất phương tiện trong chiến tranh, nói đùa rằng Bộ Quốc phòng Ukraine “nên bắt đầu trao huân chương cho một số nhà khai thác hỏa tiễn đất đối không của Nga”.

Người Nga có thể gặp khó khăn trong việc khắc phục tổn thất về Su-27. Chỉ còn khoảng 40 chiếc Su-27 cơ bản trong kho của Nga vì những chiếc Su-30, -34 và -35 mới hơn đã trở thành loại chiếm ưu thế. Và bất cứ chiếc Su-27 cũ nào mà người Nga cất giữ đều được cho là đã bị ăn mòn trên quy mô lớn.

2. Cơ quan an ninh SBU của Ukraine bắt giữ hai điệp viên Nga

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine đã bắt giữ hai đặc vụ của cơ quan tình báo Nga bị cáo buộc chuyển vị trí của các mục tiêu quân sự nhạy cảm cho lực lượng đối phương.

Kyiv đã tiến hành một cuộc trấn áp dữ dội những người bị nghi ngờ cộng tác với Mạc Tư Khoa kể từ khi Nga xâm lược nước này vào tháng 2 năm 2022, mở ra hàng ngàn vụ án hình sự.

“Do một hoạt động đặc biệt, hai đặc vụ FSB đã bị bắt giữ ở Kyiv và Odesa”, SBU cho biết trong một tuyên bố, đề cập đến cơ quan an ninh FSB của Điện Cẩm Linh.

“Bọn tội phạm đã cố gắng xác định vị trí của quân đội Ukraine và sau đó gửi cho quân xâm lược Nga tọa độ liên quan để điều chỉnh các cuộc tấn công trên không”.

“ Ở giai đoạn cuối của chiến dịch đặc biệt, cả hai tên tội phạm đều bị bắt quả tang trong khi do thám các mục tiêu tiềm năng cho quân xâm lược”.

Một trong những nghi phạm đã chụp ảnh một nhà máy nhiệt điện, rõ ràng là để giúp Nga bắn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Cả hai đều bị buộc tội cộng tác và phải đối mặt với án tù chung thân.

Liên Hiệp Quốc cho biết năm ngoái Ukraine đã mở hơn 6.600 vụ án hình sự “chống lại các cá nhân vì tội hợp tác và các tội phạm liên quan đến xung đột khác” kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

3. Các phương tiện truyền thông của Putin kháo rằng Nga đang thực hiện nâng cấp dữ dội hỏa tiễn hành trình siêu thanh

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Makes Deadly Upgrade to Supersonic Cruise Missile: Moscow Media”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin Bộ Quốc Phòng nước này đang nâng cấp một trong những hỏa tiễn hành trình chống hạm siêu thanh mạnh nhất để cho phép lực lượng của Tổng thống Vladimir Putin tấn công Ukraine với độ chính xác cao hơn.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga nói với hãng tin Tass rằng P-800 Oniks của Mạc Tư Khoa, ở dạng xuất khẩu được gọi là Yakhont, sẽ sớm nhận được các thiết bị dẫn đường chủ động mới, cho phép quân đội Nga tấn công các mục tiêu mặt đất của Ukraine với độ chính xác cao hơn.

Hỏa tiễn này có thể được bắn bởi các hệ thống hỏa tiễn phòng thủ bờ biển Bastion, tàu mặt nước và tàu ngầm, có tầm bắn khoảng 286 dặm và di chuyển với tốc độ lên tới khoảng 1.900 dặm/giờ, khiến nó trở thành siêu âm. Nó đã được quân đội Nga sử dụng thường xuyên trong cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine.

Nguồn tin cho biết: “Ban đầu được thiết kế làm hỏa tiễn chống hạm, Oniks có khả năng tấn công các cơ sở trên mặt đất của đối phương với độ chính xác cao hơn nhờ thiết bị dẫn đường chủ động mới của nó”.

Một nguồn tin khác nói với Tass rằng quân đội Nga cũng đang nghiên cứu chế tạo hỏa tiễn hành trình chống hạm “bất khả xâm phạm trước các thiết bị tác chiến điện tử của Ukraine”.

Việc nâng cấp có thể đặt ra thách thức cho lực lượng Ukraine vì Kyiv được cho là đang phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược. Vào tháng 2, hai quan chức Mỹ giấu tên nói với ABC News rằng tình trạng thiếu hụt có thể trở nên “thảm khốc” vào cuối tháng 3.

“Thời điểm bắt đầu ngay bây giờ và nó ngày càng trở nên tồi tệ hơn trong suốt mùa xuân và mùa hè. Vì vậy, khoảng thời gian mà chúng ta đang bước vào là khoảng thời gian quan trọng”, một quan chức quốc phòng cao cấp của Mỹ nói với mạng lưới.

Gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim của Mỹ do Tổng thống Joe Biden yêu cầu đang bị đình trệ tại Hạ viện.

Lợi dụng tình hình này, Nga đã dần dần giành được những thắng lợi ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine. Sau khi chiếm thị trấn Avdiivka vào tháng 2, Nga cho biết lực lượng của họ đã chiếm được một số thị trấn trong khu vực, bao gồm Nevelske, Orlivka, Krasnoye và khu định cư Ivanivske.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong một phân tích ngày 14/3 rằng tình trạng thiếu đạn dược và các trang thiết bị chiến tranh khác của Ukraine “có thể khiến tiền tuyến hiện tại của Ukraine trở nên mong manh hơn trước những bước tiến tương đối chậm chạp của Nga”

Viện nghiên cứu cho biết: “Việc Ukraine dành ưu tiên cho các lĩnh vực bị đe dọa nhiều nhất bởi các hoạt động tấn công chuyên sâu của Nga có thể tạo ra những lỗ hổng ở những nơi khác mà lực lượng Nga có thể khai thác để đạt được những bước tiến bất ngờ và đáng ngạc nhiên nếu nguồn cung của Ukraine tiếp tục suy giảm”.

“Việc Nga nắm thế chủ động trên toàn chiến trường làm tăng nguy cơ xảy ra những diễn biến như vậy vì nó cho phép bộ chỉ huy quân sự Nga lựa chọn tăng hoặc giảm các hoạt động ở bất kỳ đâu dọc chiến tuyến gần như theo ý muốn.”

4. Các lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho các công ty dầu mỏ của Nga

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho các công ty dầu mỏ của Nga. Ông xác nhận vấn đề thanh toán chậm tồn tại khi ông được hỏi về báo cáo cho rằng các ngân hàng Trung Quốc đã chậm thanh toán. Ông nói: “Tất nhiên, áp lực chưa từng có từ Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu đối với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vẫn tiếp tục”. “Tất nhiên, điều này tạo ra một số vấn đề nhất định, nhưng không thể trở thành trở ngại cho sự phát triển hơn nữa trong quan hệ kinh tế và thương mại của chúng tôi với Trung Quốc.”

Các công ty dầu mỏ của Nga phải đối mặt với sự chậm trễ lên tới vài tháng trong việc thanh toán dầu thô và nhiên liệu khi các ngân hàng ở Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, gọi tắt là UAE, trở nên cảnh giác hơn với các lệnh trừng phạt của Mỹ, Reuters đưa tin, trích dẫn 8 nguồn ngân hàng và giao dịch.

Một số ngân hàng bắt đầu yêu cầu khách hàng của họ cung cấp bảo đảm bằng văn bản rằng không có cá nhân hoặc tổ chức nào có tên trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ tham gia vào một giao dịch hoặc là người thụ hưởng khoản thanh toán.

Hai nguồn tin cho biết tại UAE, Ngân hàng First Abu Dhabi (FAB) và Ngân hàng Hồi giáo Dubai (DIB) đã đình chỉ một số tài khoản liên quan đến giao dịch hàng hóa của Nga. Bốn nguồn tin cho biết ngân hàng Mashreq của UAE, Ziraat và Vakifbank của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các ngân hàng Trung Quốc ICBC và Bank of China vẫn giải quyết các khoản thanh toán, nhưng phải mất hàng tuần hoặc hàng tháng để giải quyết chúng.

5. Một giám đốc tình báo Ukraine đã bóng gió về một chiến dịch ám sát bí mật “có thể” do cơ quan tình báo SBU của Ukraine tiến hành nhằm tiêu diệt các công dân Ukraine hợp tác với Nga.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với đài truyền hình quốc gia Ukraine ICTV, nhà lãnh đạo SBU Vasyl Malyuk cho biết các điệp viên Ukraine đã nhắm vào “rất nhiều” người chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh và các cuộc tấn công nhằm vào công dân Ukraine.

Malyuk cho biết Ukraine không thể chính thức chịu trách nhiệm về các vụ tấn công như thế, đồng thời nói với ICTV: “Về mặt chính thức, chúng tôi sẽ không thừa nhận điều này. Nhưng đồng thời tôi có thể cung cấp một số chi tiết.”

Một mục tiêu nổi bật là nhà tuyên truyền thân Nga, sinh ra ở Ukraine, Vladlen Tatarsky. Anh ta đã bị giết năm ngoái khi được trao một bức tượng nhỏ có gắn chất nổ trong một quán cà phê ở St Petersburg. Malyuk cho biết anh là mục tiêu vì chống lại Ukraine và những lời kêu gọi loại bỏ người Ukraine.

6. Trong một cuộc tấn công lớn, hỏa tiễn Ukraine đã bắn trúng 4 tàu Nga—trong đó có 3 tàu đổ bộ

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “In One Massive Attack, Ukrainian Missiles Hit Four Russian Ships—Including Three Landing Vessels”.Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào nơi neo đậu của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol, vùng Crimea bị tạm chiếm, không chỉ bắn trúng hai tàu chiến của Nga, như được tường thuật ban đầu. Đúng thế, theo thông tin cập nhật từ chính quyền Ukraine, cuộc đột kích hôm Chúa Nhật – liên quan đến hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và SCALP-EG phóng từ trên không hoặc Neptunes phóng từ mặt đất hoặc kết hợp cả ba – đã đánh trúng bốn tàu Nga.

Các tàu bị hư hại được cho là bao gồm ba tàu đổ bộ lớp Ropucha đang hoạt động—Yamal và Azov và Kostiantyn Olshansky mà Nga chiếm được từ Ukraine trong cuộc xâm lược Crimea năm 2014. Nạn nhân thứ tư là tàu tình báo, Ivan Hurs, 10 tháng trước đã sống sót sau cuộc tấn công bằng thuyền không người lái của Ukraine.

Mặc dù hình ảnh vệ tinh của Sevastopol, được ghi lại trong những ngày sau cuộc đột kích, đã xác nhận thiệt hại đối với những con tàu này, nhưng nó không chỉ ra bất kỳ vụ chìm tàu rõ ràng nào. Chìm hay không chìm không quan trọng cho bằng có sửa chữa được hay không. Cho đến nay, người ta chỉ có thể nói rằng cả 4 con tàu đều bị hư hại nặng nề.

Nhưng cuộc đột kích ít nhất tạm thời đã loại khỏi vòng chiến khoảng 45% lực lượng trước chiến tranh của Hạm đội Hắc Hải gồm khoảng chục tàu đổ bộ. Một năm trước, khi lực lượng đồn trú của Nga ở miền nam Ukraine phụ thuộc nhiều vào các tuyến đường biển để vận chuyển đạn dược cho các trung đoàn và lữ đoàn tiền tuyến, đó có thể là một vấn đề rất lớn đối với Điện Cẩm Linh.

Nhưng các kỹ sư Nga gần đây đã hoàn thành một tuyến hỏa xa mới nối Rostov, miền nam nước Nga, với Mariupol ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm - loại bỏ nhu cầu vận chuyển khối lượng lớn đường biển để duy trì hoạt động của quân đội Nga dọc theo mặt trận phía nam Ukraine. Hỏa xa khá dễ sửa chữa nhưng lại khó ngăn chặn hơn tàu thủy.

Tất cả những gì có thể nói là, các cuộc tấn công vào tàu đổ bộ của Nga không gây tổn hại hết sức nghiêm trọng đến nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa như trước đây. Nhưng nếu được lựa chọn giữa việc phá hủy hoặc làm hư hại tàu Nga và không phá hủy hoặc làm hư hại tàu Nga, người Ukraine chắc chắn sẽ chọn điều đầu tiên.

Trong hai năm chiến đấu cam go, quân Ukraine đã gây hư hại hoặc đánh chìm bằng cách sử dụng hỏa tiễn và tàu không người lái chở đầy chất nổ, bảy chiếc Ropucha đang hoạt động cùng với một tàu đổ bộ lớp Tapir. Họ cũng đã phá hủy—trong số ba chục tàu lớn ban đầu của Hạm đội Hắc Hải—một tàu tuần dương, một tàu ngầm, một tàu tiếp tế, một số tàu tuần tra và hai tàu hộ tống mang hỏa tiễn, đồng thời cũng làm hư hại một tàu do thám.

Với tốc độ này, Hạm đội Hắc Hải có thể ngừng hoạt động trong 18 tháng hoặc hai năm nữa. Và lực lượng hải quân rộng hơn của Nga không thể làm gì nhiều để ngăn chặn sự suy thoái đang diễn ra này, vì nước này không thể củng cố Hạm đội Hắc Hải bằng các tàu lớn.

Các tàu lớn hơn không thể di chuyển bằng đường bộ hoặc đường sông bắt buộc phải đi qua eo biển Bosporus để vào Hắc Hải. Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát eo biển và không cho phép các tàu chiến quá cảnh trong thời chiến.

7. Quốc hội Nga yêu cầu điều tra 'phương Tây tài trợ cho khủng bố'

Các nhà điều tra nhà nước Nga cho biết họ sẽ nghiên cứu yêu cầu của quốc hội để điều tra cái mà họ gọi là “tổ chức, tài trợ và tiến hành các hành động khủng bố” chống lại Nga của Hoa Kỳ và các nước phương Tây khác.

Kể từ vụ tấn công khủng bố vào Tòa thị chính Crocus ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu, các chính trị gia và nhân vật truyền thông Nga đã suy đoán về sự liên quan của Ukraine và phương Tây mà không đưa ra bằng chứng.

Giám đốc cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết ông tin Ukraine, cùng với Mỹ và Anh, có liên quan đến vụ thảm sát khiến ít nhất 140 người thiệt mạng.

Nhà nước Hồi giáo nhận trách nhiệm về vụ xả súng ở Mạc Tư Khoa. Washington và Paris cho biết họ có thông tin tình báo xác nhận nhóm chiến binh Hồi giáo đứng đằng sau vụ tấn công.

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết: “Tuyên bố của Nga về phương Tây và Ukraine về vụ tấn công Tòa thị chính Crocus là hoàn toàn vô nghĩa”.

Ông nhắc lại rằng, đầu tháng 3, đại sứ quán Anh và Mỹ tại Mạc Tư Khoa đã cảnh báo về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng ở Mạc Tư Khoa và kêu gọi người dân tránh đám đông và chú ý đến môi trường xung quanh.

“Đại sứ quán đang theo dõi các báo cáo rằng những kẻ cực đoan sắp có kế hoạch tấn công vào các cuộc tụ tập lớn ở Mạc Tư Khoa, bao gồm cả các buổi hòa nhạc và công dân Hoa Kỳ được khuyến cáo nên tránh các cuộc tụ tập lớn”, cảnh báo an ninh ngày 7 tháng 3 nêu rõ.

Các buổi hòa nhạc được đề cập cụ thể như một mục tiêu tiềm năng trong cảnh báo an ninh của Mỹ.

Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ đã cung cấp thông tin tình báo cho Nga theo yêu cầu Trách nhiệm Cảnh báo - một yêu cầu của cộng đồng tình báo nhằm thông báo cho các nhóm người Mỹ và không phải người Mỹ về các mối đe dọa tiềm ẩn sắp xảy ra.

Putin nhận được thông tin tình báo vào ngày 7 tháng 3 - cùng ngày nghi phạm khủng bố Shamsuddin Fariddun được nhìn thấy trong một buổi biểu diễn tại phòng hòa nhạc.

Một nhiếp ảnh gia đang chụp ảnh du khách đã chụp được tên quái vật đến từ Tajikistan và sau đó đã nhận ra hắn trên TV.

Một ngày sau, có thông tin tiết lộ rằng đại sứ quán Mỹ và Anh đã đưa ra cảnh báo về một cuộc tấn công nhằm vào “các cuộc tụ tập lớn” ở Mạc Tư Khoa.

Các nhà phân tích tin rằng điều đó đã khiến bọn khủng bố trì hoãn kế hoạch của chúng.

Nhưng ba ngày trước cuộc tấn công vào buổi hòa nhạc ở vùng ngoại ô phía tây Krasnogorsk của Mạc Tư Khoa, hôm 19/3, Putin ngạo mạn đã nói về những lời cảnh báo như sau:

“Nó giống như hành vi tống tiền trắng trợn và có ý định đe dọa và gây bất ổn cho xã hội của chúng ta.”

8. Đồng minh của Mỹ điều máy bay phản lực đánh chặn máy bay không người lái do thám Trung Quốc

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Ally Scrambles Jets To Intercept Chinese Spy Drone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ đã điều động các chiến đấu cơ hôm thứ Ba để chặn một máy bay không người lái của Trung Quốc ở Biển Nhật Bản, đây là hoạt động đầu tiên được biết đến trong khu vực của máy bay không người lái do thám tầm xa của Trung Quốc.

Một bản đồ, được tái tạo bằng dữ liệu do Bộ Tham mưu Liên quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản công bố, cho thấy đường bay của máy bay không người lái trinh sát WZ-7 mà Tokyo cho biết đã được phát hiện ở vùng biển vào sáng 26/3.

Báo cáo cho biết máy bay không người lái của quân đội Trung Quốc đã đi vào Biển Nhật Bản – được cả hai miền Bắc Hàn gọi là Biển Đông – qua khu vực lục địa và sau đó quay trở lại theo hướng Tây Bắc sau một cuộc tuần tra vòng tròn, báo cáo cho biết, cho thấy chuyến xuất kích rất có thể đã bay qua lãnh thổ Bắc Hàn hoặc Nga, cả hai đều giáp biển.

Nhật Bản cho biết họ đã điều động các chiến đấu cơ không xác định để giám sát chiếc máy bay không người lái này, vốn không vi phạm không phận Nhật Bản. Bộ Tham mưu Liên quân cho biết các máy bay phản lực của Lực lượng Phòng vệ Trên không cũng được huy động để ngăn chặn các hành vi vi phạm không phận khác có thể xảy ra ở Biển Hoa Đông, Thái Bình Dương và Biển Okhotsk.

Theo hãng tin Kyodo, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết họ sẽ “tiếp tục theo dõi chặt chẽ các hoạt động quân sự và duy trì cảnh giác cao độ”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức nhiều yêu cầu bình luận bằng văn bản.

Người ta biết rất ít về WZ-7 Soaring Dragon, được chế tạo bởi nhà sản xuất máy bay không người lái thuộc sở hữu nhà nước Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Quý Châu và ra mắt lần đầu tiên vào năm 2021 tại triển lãm hàng không Chu Hải ở miền nam Trung Quốc, nơi nó cũng được trưng bày vào năm sau.

Hình dáng của chiếc máy bay không người lái này có thể được nhận dạng nhờ thiết kế cánh nối độc đáo—có thể nhìn thấy trong bức ảnh do các phi công Nhật Bản chụp.

Các nhà phân tích mô tả WZ-7 là câu trả lời của Trung Quốc đối với RQ-4 Global Hawk của Không quân Mỹ, một máy bay không người lái trinh sát tầm cao, hoạt động lâu dài do Northrop Grumman chế tạo. Tuy nhiên, mức độ khả năng của máy bay Trung Quốc vẫn chưa rõ ràng.

Cơ sở dữ liệu quân sự ODIN của Quân đội Mỹ cho biết: “Nhiệm vụ chính dự kiến là trinh sát trên không, nhưng nó cũng có thể được trang bị để cung cấp dữ liệu tấn công cho hỏa tiễn đạn đạo chống hạm và hỏa tiễn hành trình”.

Nghiên cứu hiện có cho biết cả lực lượng không quân và hải quân Trung Quốc đều vận hành một số máy bay không người lái chạy bằng động cơ phản lực, đã được nhìn thấy ở biên giới tranh chấp trên dãy Hy Mã Lạp Sơn giữa Trung Quốc với Ấn Độ cũng như trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Một báo cáo năm 2018 của cơ quan điều tra Bellingcat cho biết Trung Quốc đã triển khai máy bay không người lái WZ-7 tại căn cứ không quân Y Thuận Đồn ở phía đông bắc tỉnh Cát Lâm, giáp biên giới với Bắc Hàn.

Vào Tháng Giêng năm 2023, các radar của Nhật Bản đã phát hiện một chiếc WZ-7 đang bay xuất kích từ Biển Hoa Đông vào Tây Thái Bình Dương qua eo biển chiến lược Miyako, đây là lần đầu tiên máy bay không người lái được báo cáo công khai về việc vượt ra ngoài cái gọi là chuỗi đảo đầu tiên.

Riêng hôm thứ Ba, Bộ Tổng tham mưu ở Tokyo cho biết lực lượng của họ đã theo dõi tàu thu thập thông tin dự án 864, hay lớp Vishnya, Kareliya của Nga khi nó đi dọc theo bờ biển phía tây của đảo chính Honshu của Nhật Bản.

Báo cáo cho biết Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản đã cử tàu hỏa tiễn Hayabusa, tàu dẫn đầu trong lớp này và một máy bay tuần tra P-3C Orion để theo dõi tàu hải quân Nga.

Kareliya đang phục vụ trong Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, có trụ sở chính tại Vịnh Peter Đại Đế ở Biển Nhật Bản. Con tàu tương tự đã bị Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Hoa Kỳ theo dõi sau khi xuất hiện ngoài khơi quần đảo Hawaii vào đầu năm ngoái.

Không có dấu hiệu nào cho thấy các hoạt động của Trung Quốc và Nga có liên quan tới nhau.

9. Cựu phó đô trưởng Thủ đô Mạc Tư Khoa bị kết án 6 năm tù vì chống cuộc xâm lược Ukraine

Một tòa án ở Nga đã kết án vắng mặt Lucy Shtein, một thành viên của một nhóm nữ quyền và là cựu phó đô trưởng Mạc Tư Khoa, sáu năm tù vắng mặt vì các bài đăng trên mạng xã hội phản chiến, Reuters đưa tin, trích dẫn dịch vụ báo chí của tòa án

Shtein, 27 tuổi, bị kết tội phát tán “tin giả chiến tranh” liên quan đến một bài đăng vào tháng 3 năm 2022 trên X, trong đó cô cáo buộc binh lính Nga “đánh bom các thành phố nước ngoài và giết người”.

Theo OVD-Info, một nhóm giám sát các cuộc đàn áp những người bất đồng chính kiến, ít nhất 19.855 người đã bị giam giữ ở Nga vì bày tỏ quan điểm phản chiến kể từ khi Vladimir Putin ra lệnh tấn công toàn diện vào Ukraine.

Vài tuần sau khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu, Shtein trốn thoát khỏi sự quản thúc tại gia ở Mạc Tư Khoa cùng với bạn gái và thành viên Maria Alyokhina. Cuối cùng, họ định cư ở Iceland và được cấp quyền công dân vào tháng 5 năm 2023, theo truyền thông địa phương ở đó.

Các công tố viên đã yêu cầu mức án 8 năm rưỡi cho Shtein, người hôm thứ Tư đã nói đùa trong một bài đăng trên X rằng mẹ cô đã “đặt cược” rằng họ sẽ yêu cầu mức án 9 năm.

10. Một nhóm Nghị viện Âu Châu đã mời tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tham dự các cuộc họp

Reuters đưa tin, một nhóm Nghị viện Âu Châu đã mời tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các chính trị gia trong đảng của ông tham gia hội nghị thượng đỉnh như một biểu hiện của tình hữu nghị và là cách để lôi kéo Ukraine tham gia vào các tiến trình của Liên Hiệp Âu Châu trước các cuộc đàm phán gia nhập.

Ukraine, quốc gia đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ hầu hết các quốc gia Âu Châu kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào lãnh thổ nước này hai năm trước, là ứng cử viên để gia nhập Liên minh Âu Châu gồm 27 thành viên, nhưng quá trình này sẽ mất nhiều năm.

Nhóm Canh Tân cho biết họ đang mời Zelenskiy tham gia các hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo và mời các nhà lập pháp từ đảng Người hầu của Nhân dân của nhà lãnh đạo Ukraine tham gia các cuộc họp quốc hội của Canh Tân.

Canh Tân, nhóm lớn thứ ba trong nghị viện Âu Châu, bao gồm những nhà lãnh đạo chính phủ và các nhà lập pháp đảng cầm quyền từ Pháp, Bỉ, Hà Lan, Estonia, Slovenia và Bulgaria. Các hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo thường bao gồm Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và những người đồng cấp của ông từ các quốc gia khác.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo hôm 28 Tháng Ba, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến đội tàu sông Dnipro.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vào ngày 20 tháng 3 năm 2024, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu tuyên bố thành lập Đội tàu sông Dnipro và một lữ đoàn hải quân. Đội hình mới này có thể sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ các tuyến đường thủy và đảo Dnipro ngăn cách Kherson do Nga và Ukraine kiểm soát. Có khả năng thực tế là Đội tàu Dnipro sẽ trực thuộc Nhóm Lực lượng Dnipro, là lực lượng đã kết hợp Nhóm Lực lượng Zaporizhzhia và Dnipro vào tháng 2 năm 2024.

Nga có thể muốn ngăn chặn và đẩy lui các hoạt động vượt sông của Ukraine, chẳng hạn như hoạt động thiết lập và duy trì đầu cầu Krynky. Các lực lượng Nga và Ukraine đều mất số lượng lớn nhân lực và trang thiết bị trong các cuộc giao tranh ở Krynky.

Vào ngày 17 tháng 3 năm 2024, lực lượng Ukraine ở Krynky báo cáo đã đẩy lùi Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ 810 của Nga trong khu vực.

Có khả năng đơn vị này sẽ tách rời các chức năng tuần tra trên sông khỏi Hạm đội Hắc Hải, trong khi Hạm đội Hắc Hải đang hoạt động xa hơn ở phía đông Hắc Hải. Đội tàu Dnipro có thể sẽ dễ bị tổn thương trước các phương tiện mặt nước không người lái của Ukraine vốn đã có hiệu quả trong việc tiêu diệt các tàu Nga hoạt động ở Hắc Hải.

12. Putin đã ra lệnh cho chính phủ của ông xem xét cách tổ chức sản xuất máy chơi game trong nước, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Putin đang cố gắng làm cho Nga ít phụ thuộc hơn vào hàng tiêu dùng và điện tử được sản xuất bởi những gì Mạc Tư Khoa coi là các quốc gia thù địch do các lệnh trừng phạt sâu rộng của phương Tây áp đặt lên Nga liên quan đến hành động của nước này ở Ukraine.

Ba nhà sản xuất máy chơi game lớn trên thế giới – Microsoft của Mỹ, Sony và Nintendo của Nhật Bản – đã rút sản phẩm của họ khỏi Nga vào năm 2022, sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.
 
ĐTGM Shevchuk: Người Nga chỉ muốn tiêu diệt chúng tôi. Số người lớn được rửa tội ở Pháp tăng đáng kể
VietCatholic Media
17:08 29/03/2024


1. Thứ Bảy Tuần Thánh 30/3/2024

St 1:1-2:2

Thánh Vịnh 103(104):1-2, 5-6, 10, 12-14, 24, 35

Rm 6:3-11

Mc 16:1-8

Chúa phán: “Hãy có ánh sáng”. St 1:3

Một trong những điều tôi yêu thích trong Đêm Vọng Phục Sinh là nghe câu chuyện Lịch sử Cứu độ. Cho dù giáo xứ của bạn chỉ đọc một số bài hay đọc tất cả các bài đọc - tổng cộng có 17 bài nếu bạn tính tất cả các bài thánh vịnh – chúng cũng vẽ nên câu chuyện đang diễn ra về mong muốn của Thiên Chúa trong mối quan hệ thực sự, hữu hình với con người - và phản ứng của chúng ta.

Các bài đọc trong Đêm Vọng Phục Sinh bắt đầu bằng âm vang nguyên thủy của Chúa Ba Ngôi, Chúa Con và Chúa Thánh Thần hiện diện, Lời và Hơi thở, và kết thúc bằng lời hứa rằng chúng ta sẽ thấy Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết. Những bài đọc này cho chúng ta thấy rằng chúng ta có thể nhận biết Thiên Chúa theo những cách thức nhân bản sâu sắc nơi con người Chúa Giêsu và nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Hãy suy nghĩ về điều đó một chút: đây là một thực tế mạnh mẽ mà nhiều người từ chối thừa nhận, tìm kiếm hoặc thậm chí tìm cách hiểu, nhưng đây là niềm vui của Lễ Phục Sinh.

Ngài đã sống lại! Vâng, Ngài đã sống lại. Chúa Giêsu đã sống lại vì Chúa Giêsu thực sự đang ở trong thế giới ngày nay.

Chúng ta có thể biết Người bằng cách dấn thân vào cuộc hành trình làm môn đệ như một trong những người bạn thân nhất của Chúa Giêsu. Thật vậy, câu chuyện Lịch sử Cứu độ cho chúng ta thấy ước muốn lớn nhất của Thiên Chúa là có được mối quan hệ mật thiết, mang lại sự sống với tất cả mọi người.

Niềm vui của đêm nay tràn ngập tình yêu và đức tin nảy sinh từ cuộc gặp gỡ cá nhân sâu sắc với Chúa Giêsu. Niềm vui của đêm nay tràn sang 50 ngày tiếp theo vì Lễ Phục Sinh không thể gói gọn trong một ngày hay thậm chí Tuần Bát Nhật tám ngày. Và vì thế, tôi đưa ra lời mời gọi bạn—vâng, bạn đang đọc suy tư này. Hãy tìm cách trải nghiệm và tôn vinh sự Hiện diện phục sinh của Chúa Giêsu trong cuộc đời bạn. Nếu đây là điều gì đó dường như nằm ngoài việc thực hành đức tin của bạn, hãy cố gắng chú ý đến những suy nghĩ hoặc cảm xúc khác nhau được Thánh Thần ban cho - đặc biệt là khi bạn đọc những suy tư này - và để ý đến Ánh sáng của Chúa Kitô chiếu sáng trong tâm hồn bạn.

Lạy Chúa Giêsu, hiện diện ở đây trong giây phút vinh quang Phục Sinh này, xin hãy chạm vào con bằng tình yêu và ánh sáng của Chúa.

Hãy để niềm vui của Chúa tràn ngập trong con trong 50 ngày tới. Amen.

2. Số người lớn được rửa tội ở Pháp tăng đáng kể trong năm thứ tư liên tiếp trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng tăng nhanh

Số người lớn được rửa tội ở Pháp vào năm 2024 đã tăng đáng kể so với những năm trước.

Hội đồng Giám mục Pháp đã công bố một báo cáo cho thấy rằng năm nay có 7.135 người lớn sẽ lãnh nhận Bí tích Rửa tội trong Đêm Vọng Phục sinh. Đây là mức tăng đáng kể 32% vào năm 2023 khi có 5.463 người lớn được rửa tội.

Các số liệu xác nhận một xu hướng tăng trưởng đang diễn ra trong Giáo hội Pháp. Vào năm 2023, tờ Catholic Herald đưa tin số người lớn được rửa tội ở Pháp năm đó đã tăng 21% so với năm 2022 và hơn 50% so với năm 2021, khi có 3.639 người lớn được rửa tội.

Sự tăng trưởng không chỉ đơn thuần dựa trên việc rửa tội ở độ tuổi trẻ nhất, vì các số liệu cho thấy vào năm 2024, số thanh thiếu niên được rửa tội đã tăng gấp đôi so với năm trước. Số trẻ vị thành niên được rửa tội ở Pháp đã tăng trưởng đều đặn trong suốt 5 năm qua.

Hơn nữa, có vẻ như nhóm người chọn chịu phép rửa tội khi trưởng thành đang ngày càng trẻ hơn mỗi năm. Vào năm 2024, con số cao kỷ lục là 36% những người chọn lãnh nhận bí tích sẽ ở độ tuổi từ 18-25. Trước Covid, họ chỉ đại diện cho 23% số tân tòng trưởng thành.

Tỷ lệ những người trong độ tuổi 26-40 cũng tăng lên trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023.

Các số liệu thống kê nhấn mạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn ở khu vực nông thôn so với thành phố. Trong khi 81% người dân Pháp sống ở khu vực thành thị thì những người sống ở khu vực nông thôn chiếm 29% số tân tòng trưởng thành.

Giáo phận nông thôn Saint-Claude chứng kiến mức tăng hơn 200% - trong khi các giáo phận nông thôn Besançon, Dijon và Clermont chứng kiến mức tăng hơn 50%.

Điều đáng chú ý là có nhiều phụ nữ chọn trở thành tân tòng hơn nam giới; một sự khác biệt được duy trì ổn định qua các năm. Khoảng 38% người cải đạo là nam giới trong khi 62% là phụ nữ.

Báo cáo của hội đồng giám mục cũng ghi lại hoàn cảnh tôn giáo của những người muốn cải đạo, vốn đã biến động trong những năm qua. Năm nay, tỷ lệ những người theo đạo Hồi cải đạo đã tăng từ 3 lên 5%, trong khi 38% những người cải đạo không hề xuất thân từ một gia đình Kitô giáo nào cả.

Trong khi những gì thường được gọi là phong trào Công Giáo truyền thống tiếp tục phát triển trên khắp thế giới, đặc biệt là trong giới trẻ, những người thấy họ bị mê hoặc bởi Thánh lễ Latinh, thì điều đáng chú ý là Pháp từ lâu đã là một trung tâm của đạo Công Giáo truyền thống.

Pháp, trong số các quốc gia có quy mô vừa và lớn, có nhiều Thánh lễ Latinh nhất so với bất kỳ quốc gia nào trên thế giới theo tỷ lệ dân số của nước đó. Về tổng thể, nó chỉ đứng sau Hoa Kỳ.

Nếu không tính các thánh lễ của Dòng Thánh Piô X (SSPX), Pháp vẫn đứng thứ hai toàn cầu về số lượng tổng cộng và có trên 203 trung tâm Thánh lễ Latinh trên khắp cả nước; trong khi nước đứng đầu là Hoa Kỳ có hơn 496 người (cần lưu ý rằng nước này có dân số gấp 4 lần Pháp).

Hơn nữa, các hiệp hội và tổ chức linh mục quốc tế chuyên cung cấp Thánh lễ bằng tiếng Latinh trên khắp thế giới đều do những người Pháp độc quyền thành lập hoặc đồng sáng lập. Ví dụ, Marcel Lefebvre (người sáng lập Hiệp hội Thánh Piô X) cùng với Gilles Wach (người sáng lập Tu viện Chúa Kitô Vua Linh mục Tối cao) và nhiều người đồng sáng lập Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô đều đến từ Pháp.

Cuộc hành hương Thánh lễ Latinh đến Chartres từ Paris – diễn ra vào Lễ Hiện Xuống hàng năm và vào năm 2024 sẽ có sự tham dự của Đức Hồng Y Müller – cũng đang gia tăng về số lượng mỗi năm và phá vỡ kỷ lục về số lượng những người tham dự. Năm 2023, hơn 17.000 người đã tham dự cuộc hành hương.

3. 'Bộ trưởng ngoại giao' của Vatican phát biểu về Ukraine, Gaza

Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, Thư ký Quan hệ với các Quốc gia của Vatican, đã suy nghĩ về cuộc chiến ở Ukraine và ở Gaza trong cuộc phỏng vấn với mạng truyền hình RAI của Ý.

Đức Tổng Giám Mục nói rằng các cuộc xung đột hiện tại là “kết quả của việc xóa bỏ một trật tự mà chúng tôi nghĩ rằng chúng ta đã thiết lập sau hai cuộc chiến tranh thế giới, sau Chiến tranh Lạnh, nơi các quốc gia giải quyết xung đột của mình bằng cách đàm phán với nhau, nói chuyện, đối xử và đối thoại”..”

Nói về cuộc phỏng vấn gây tranh cãi trong đó Đức Thánh Cha Phanxicô đã thúc giục Ukraine đàm phán, Đức Tổng Giám Mục Gallagher nói rằng “Đức Thánh Cha muốn khuyến khích phía Ukraine đối thoại vì lợi ích của đất nước”. Ngài nói thêm rằng “Tòa thánh luôn rất rõ ràng với phía Nga, yêu cầu họ cũng gửi tín hiệu theo hướng này”.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ sự kinh hoàng trước vụ tấn công khủng bố ở Mạc Tư Khoa và bày tỏ quan ngại: “Một quốc gia bị tổn thương như thế này cũng có thể tung ra những phản ứng rất mạnh mẽ, như Israel đã làm sau ngày 7 tháng 10”.

Liên quan đến tình hình “thảm khốc” ở Gaza, Đức Tổng Giám Mục nói rằng Hamas “không có tương lai với tư cách là một thực thể chính trị”. Ngài nói rằng các nhà lãnh đạo Palestine phải “từ bỏ việc hủy diệt Nhà nước Israel”.

4. Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói rằng thỏa thuận hòa bình ở Ukraine là 'không thể'

Lãnh đạo Công Giáo Ukraine nói rằng quốc gia của ngài là “bên tìm kiếm đối thoại” trong cuộc chiến với Nga, nhưng ngài cho biết “Nga không coi Ukraine là đối tượng của đối thoại, và thậm chí còn phủ nhận quyền tồn tại của Ukraine”.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã đưa ra tuyên bố của mình vào tuần thứ 110 của cuộc chiến, nói rằng chừng nào Nga, với tư cách là kẻ xâm lược, còn phủ nhận các nền tảng của luật pháp quốc tế, thì một thỏa thuận hòa bình sẽ không thể đạt được.

“Chúng ta thường nghe nói đến đàm phán như một giải pháp thay thế cho đối đầu quân sự. Một lần nữa chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu: Điều gì đang cản trở quá trình đàm phán? Liệu cuộc đối thoại giữa Nga, một quốc gia xâm lược, một quốc gia khủng bố và Ukraine có thể thực hiện được không? Và nếu không, thì điều gì đang cản đường? Chúng tôi nghe thấy những cáo buộc chống lại Ukraine cho rằng Ukraine dường như đang từ chối đàm phán hoặc chưa sẵn sàng, hay không đủ can đảm để thực hiện điều đó”, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói.

Nga sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các cuộc tấn công trên không của cả hai bên ngày càng gia tăng trong vài ngày qua và giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn ở phía đông đất nước.

Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã gây tranh cãi trong một cuộc phỏng vấn khi ám chỉ rằng Ukraine phải có can đảm giương “cờ trắng” và mở các cuộc đàm phán trong cuộc chiến với Nga.

Phát biểu vào ngày 2 tháng 2 – nhưng được phát hành vào đầu tháng 3 – Đức Phanxicô nói, “người mạnh mẽ nhất là người nhìn vào tình hình, nghĩ đến người dân và có lòng dũng cảm cầm cờ trắng và đàm phán”.

Đức Phanxicô cho biết từ thương lượng “là một từ can đảm”.

Đức Thánh Cha nói: “Khi bạn thấy mình bị đánh bại, mọi việc không diễn ra tốt đẹp, bạn phải có can đảm để thương lượng”.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết bất kỳ thỏa thuận ngừng bắn quốc tế nào cũng phải dựa trên các chuẩn mực và nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Đức Tổng Giám Mục nói: “Chừng nào Nga, với tư cách là một kẻ xâm lược, còn phủ nhận các nền tảng của luật pháp quốc tế, thì một thỏa thuận hòa bình sẽ không thể đạt được”.

“Chúng tôi tuyên bố sự thật rằng Ukraine ngay từ đầu cuộc đối đầu đã hành động như một bên tìm kiếm đối thoại. Theo sáng kiến của Tổng thống Ukraine, mọi thứ có thể đã được thực hiện để ngăn chặn kẻ xâm lược thông qua đàm phán. Tuy nhiên, cả thế giới đều thấy rằng Nga không coi Ukraine là đối tượng đối thoại, và càng phủ nhận quyền tồn tại của Ukraine”, ông nói.

Tuần trước, Nga đã tấn công nhà máy thủy điện lớn nhất Ukraine, cắt điện ở một số thành phố và khiến ít nhất 5 người thiệt mạng. Nga đã bắn hơn 60 máy bay không người lái phát nổ và 90 hỏa tiễn trong cái mà các quan chức Ukraine mô tả là cuộc tấn công tàn bạo nhất nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Vào ngày 20 tháng 3, Văn phòng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc cho biết Nga đã tạo ra bầu không khí sợ hãi ngột ngạt tại các khu vực bị tạm chiếm của Ukraine, vi phạm rộng rãi luật nhân đạo và nhân quyền quốc tế trong nỗ lực củng cố quyền kiểm soát của mình đối với người dân sống ở đó.

Trong một báo cáo dựa trên hơn 2.300 cuộc phỏng vấn với các nạn nhân và nhân chứng, cho biết Nga đã áp đặt các chương trình giảng dạy tiếng Nga, quyền công dân, luật pháp, hệ thống tòa án và giáo dục tại các khu vực bị tạm chiếm, đồng thời ngăn chặn các biểu hiện về văn hóa và bản sắc Ukraine, và dỡ bỏ hệ thống quản trị và hành chính của Ukraine ở các khu vực này.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền Volker Türk cho biết: “Các hành động của Liên bang Nga đã phá vỡ cơ cấu xã hội của các cộng đồng và khiến các cá nhân bị cô lập, gây ra những hậu quả sâu sắc và lâu dài cho toàn thể xã hội Ukraine”.
 
Thứ Sáu Tuần Thánh – Bài giảng cảm động tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa Kitô tại Vatican
VietCatholic Media
20:44 29/03/2024


Các nghi thức tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, Chúa chúng ta lúc 5h chiều thứ Sáu 29 tháng Ba tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Trong ngày đớn đau này, Giáo Hội tưởng niệm những giây phút cuối cùng khi Chúa Giêsu tiến gần đến cái chết, khi sức sống và sức mạnh của Ngài đang cạn kiệt dần.

Bài Phúc Âm tường thuật cho chúng ta cuộc đàm thoại giữa Chúa Giêsu và một trong hai người tội phạm cùng bị đóng đinh với Ngài mà truyền thống thường gọi là người “trộm lành”, người đã hoán cải trong giờ phút cuối cùng của cuộc đời. “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi nhé!”

Rồi có tiếng đáp lại của Chúa Giêsu, nhanh chóng và như một lời thì thầm: “Hôm nay anh sẽ ở với tôi trên nước Thiên Đàng”

Trong ngày đau khổ và đớn đau này, hai người bị đóng đinh ấy không nói gì khác, nhưng vài lời thốt lên từ trong cổ họng khô kiệt của họ vang dội đến ngày nay. Những lời này còn tiếp tục vang dội như một dấu chỉ của hy vọng và ơn cứu độ cho những ai đã phạm tội nhưng cũng đã tin và tín thác ngay cả trước đường biên cuối cùng của cuộc đời.

Đức Thánh Cha Phanxicô đang đứng trước bàn thờ chính Đền Thờ Thánh Phêrô. Vì những vấn đề ở đầu gối, Đức Thánh Cha đã không nằm phủ phục như thường lệ.

Trước sự hiện diện của gần 9 ngàn tín hữu, hơn 40 Hồng Y và 50 Giám Mục trong giáo triều Rôma, Đức Thánh Cha mở đầu với lời nguyện, xin Chúa nhớ lại lòng từ bi và đoái thương, bảo vệ gia đình mà Chúa Kitô, Con Chúa, đã khai mạc mầu nhiệm vượt qua cho họ trong máu của Người.

Giảng trong buổi cử hành, Đức Hồng Y Raniero Cantalamessa nói:

“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là TA LÀ” (Ga 8:28). Đây là lời Chúa Giêsu đã thốt ra khi kết thúc cuộc tranh cãi gay gắt với những người chống đối Người. Có một sự tiến bộ vượt bậc so với những câu “Ta Là” trước đó được Chúa Giêsu tuyên bố trong Tin Mừng Gioan. Ngài không còn nói: “Ta Là” điều này hay điều kia như bánh sự sống, ánh sáng thế gian, sự sống lại và sự sống, v.v. Ngài chỉ đơn giản nói “TA LÀ” mà không cần xác định thêm. Điều này mang lại cho lời tuyên bố của Ngài một chiều hướng siêu hình, tuyệt đối. Tuyên bố ấy cố tình nhắc lại lời được được viết trong sách Xuất Hành 3:14 và Isaia 43:10-12, trong đó chính Thiên Chúa đưa ra lời tuyên bố thần thánh “TA LÀ” của Ngài.

Tính mới lạ đáng kinh ngạc của lời khẳng định này trên miệng Chúa Kitô chỉ được khám phá nếu chúng ta chú ý đến những gì xảy ra trước lời khẳng định của Chúa Kitô: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết TA LÀ”. Như muốn nói: Tôi là gì - và do đó, Thiên Chúa là gì! - sẽ chỉ được biểu hiện trên thập tự giá. (Như chúng ta biết, trong Tin Mừng Thánh Gioan, cụm từ “bị treo lên” ám chỉ biến cố thập giá!)

Chúng ta đang phải đối mặt với sự đảo ngược hoàn toàn quan niệm của con người về Thiên Chúa và một phần quan niệm của Cựu Ước. Chúa Giêsu đến không phải để cải thiện và hoàn thiện quan niệm của con người về Thiên Chúa, nhưng, theo một nghĩa nào đó, để lật đổ nó và tỏ lộ dung nhan đích thực của Thiên Chúa. Đây là điều mà Thánh Phaolô là người đầu tiên hiểu được. Ngài đã viết:

Thật vậy, thế gian đã không dùng sự khôn ngoan mà nhận biết Thiên Chúa ở những nơi Thiên Chúa biểu lộ sự khôn ngoan của Người. Cho nên Thiên Chúa đã muốn dùng lời rao giảng điên rồ để cứu những người tin. Trong khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người. (1 Cr 1:21-24).

Hiểu theo cách này, lời Chúa Kitô mang một ý nghĩa phổ quát, thách thức những ai đọc nó, trong mọi thời đại và hoàn cảnh, kể cả thời đại chúng ta. Thực ra, sự đảo ngược quan niệm về Thiên Chúa luôn cần được đổi mới. Thật không may, trong tiềm thức của mình, chúng ta tiếp tục mang theo chính ý tưởng này về Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã đến để thay đổi. Chúng ta có thể nói về một Thiên Chúa là Đấng có tinh thần thuần khiết, là đấng tối cao, v.v., nhưng làm sao chúng ta có thể nhìn thấy Ngài trong sự hủy diệt của cái chết trên thập giá? Chắc chắn Chúa là Đấng toàn năng, nhưng đó là loại quyền năng gì? Đối mặt với loài người, Thiên Chúa thấy mình không có khả năng gì, không chỉ khả năng áp đặt mà ngay cả khả năng tự vệ. Ngài không thể can thiệp bằng quyền lực để áp đặt mình lên họ. Ngài không thể không tôn trọng đến mức độ vô hạn trước những lựa chọn tự do của con người.

Và như vậy Chúa Cha mạc khải bộ dung nhan đích thật về quyền năng toàn năng của Người nơi Con của Người, Đấng quỳ gối trước các môn đệ để rửa chân cho các ông; nơi Đấng bị giảm thiểu đến mức bất lực triệt để nhất trên thập giá và tiếp tục yêu thương và tha thứ mà không lên án ai. Sự toàn năng của Thiên Chúa là sự toàn năng của tình yêu không có khả năng tự vệ.

Cần ít sức mạnh để phô diễn; nhưng phải mất rất nhiều sức mạnh để đặt mình sang một bên và che giấu bản thân. Chúa chính là sức mạnh vô hạn của sự tự che giấu này! Exinanivit semetipsum: Người đã trút bỏ chính mình (Philíp 2:7). Thiên Chúa đã phản kháng lại “ý chí quyền lực” của chúng ta bằng sự bất lực tự nguyện của Ngài.

Thật là một bài học cho chúng ta, những người ít nhiều có ý thức luôn muốn khoe khoang. Thật là một bài học cho các cường quốc trên trái đất! Hoặc ít nhất là đối với những người trong số họ thậm chí không nghĩ đến việc phục vụ mà chỉ nghĩ đến quyền lực vì sự khát khao quyền lực; đó là những kẻ – như Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng – là những kẻ “đàn áp dân chúng” và tệ hại hơn nữa, lại “tự coi mình là ân nhân” của họ (x. Mt 20:25; Lk 22:25).

* * *

Nhưng chẳng phải chiến thắng của Chúa Kitô trong sự phục sinh của Người đã lật đổ tầm nhìn này, khôi phục quyền toàn năng bất khả chiến bại của Thiên Chúa đó sao? Đúng, nhưng theo một nghĩa rất khác so với những gì chúng ta thường nghĩ. Rất khác với những “chiến thắng” được tổ chức khi hoàng đế trở về sau các chiến dịch thắng lợi, dọc theo con phố vẫn được gọi là “Via Trionfale” ở Rôma ngày nay.

Chắc chắn đã có một chiến thắng trong trường hợp của Chúa Kitô, và một chiến thắng vừa dứt khoát vừa không thể đảo ngược được về vấn đề đó! Nhưng chiến thắng này thể hiện như thế nào? Sự sống lại diễn ra một cách bí ẩn, không có nhân chứng. Cái chết của Ngài - chúng ta đã nghe trong trình thuật Cuộc Thương Khó - đã được một đám đông lớn nhìn thấy và có sự tham gia của các nhà chức trách tôn giáo và chính trị cao nhất. Sau khi sống lại, Chúa Giêsu chỉ hiện ra với một số môn đệ, ngoài tầm chú ý.

Bằng cách này, Ngài muốn nói với chúng ta rằng sau khi chịu đau khổ, chúng ta không nên mong đợi một chiến thắng hữu hình bên ngoài, chẳng hạn như vinh quang trần thế. Chiến thắng được ban cho một cách vô hình và có đẳng cấp vô cùng cao hơn bởi vì nó là vĩnh cửu! Các vị tử đạo hôm qua và hôm nay là những ví dụ về điều đó.

Đấng Phục Sinh tự biểu hiện qua những lần hiện ra, đủ để cung cấp một nền tảng đức tin rất vững chắc cho những ai ngay từ đầu đã không từ chối tin. Nhưng đó không phải là hành động trả thù nhằm hạ nhục đối thủ của mình. Ngài không xuất hiện giữa họ để chứng minh họ sai hay chế nhạo cơn giận bất lực của họ. Bất kỳ sự trả thù nào như vậy sẽ không phù hợp với tình yêu mà Chúa Kitô muốn làm chứng trong cuộc khổ nạn của Người.

Như khi bị hủy diệt trên Đồi Can vê, Ngài cư xử khiêm tốn trong vinh quang của sự phục sinh. Mối quan tâm của Chúa Giêsu phục sinh không phải là làm cho kẻ thù của Người bối rối, nhưng là để trấn an các môn đệ đang thất vọng của Người, và trước họ, là những người phụ nữ chưa bao giờ ngừng tin vào Người.

* * *

Trong quá khứ, chúng ta sẵn sàng nói về “chiến thắng của Giáo hội Thánh thiện”. Mọi người cầu nguyện cho điều đó và những thành tựu cũng như lý do lịch sử đã sẵn sàng được ghi nhớ. Nhưng chúng ta đã nghĩ đến loại chiến thắng nào? Ngày nay chúng ta nhận ra kiểu chiến thắng đó khác với kiểu chiến thắng của Chúa Giêsu biết bao. Nhưng chúng ta đừng phán xét quá khứ. Luôn có nguy cơ không công bằng khi chúng ta đánh giá quá khứ từ góc độ hiện tại.

Đúng hơn, chúng ta hãy chấp nhận lời mời mà Chúa Giêsu gửi đến thế giới từ thập giá của Người: “Hãy đến với Ta, tất cả những ai vất vả và gánh nặng, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11:28). Nó gần như sẽ bị coi là mỉa mai và nhạo báng! Một người không có hòn đá để tựa đầu, một người bị dân mình ruồng bỏ, bị kết án tử hình, một người bị “bịt mặt để không nhìn thấy” (xem Is 53:3), dám nói với toàn thể nhân loại, ở mọi nơi và mọi thời, và nói: “Tất cả hãy đến với Ta, và Ta sẽ cho được nghỉ ngơi!”

Hãy đến với Ta, bạn là người già, bệnh tật và cô đơn, bạn là người mà thế giới bỏ mặc chết trong nghèo đói, hoặc trong khi bị bắn phá; bạn, những người đang mòn mỏi trong xà lim vì niềm tin vào Ta, hoặc vì cuộc chiến giành tự do của bạn, hãy đến với Ta, bạn là nạn nhân của bạo lực. Tóm lại, tất cả mọi người, không trừ ai: Hãy đến với Ta, Ta sẽ cho nghỉ ngơi! Cha đã chẳng hứa với các con: “Khi Ta được treo lên khỏi mặt đất, Ta sẽ kéo mọi người đến với Ta” đó sao? (Ga 12:32)

“Nhưng Ngài có thể cho chúng tôi phần còn lại nào, hỡi người đàn ông của thập giá, bị bỏ rơi và mệt mỏi hơn những người Ngài muốn an ủi?” “Vâng, hãy đến với Ta, vì TA LÀ! Ta là Chúa! Ta đã bác bỏ ý tưởng của ngươi về sự toàn năng, nhưng Ta vẫn giữ sự toàn năng của Ta, đó là sự toàn năng của tình yêu. Người ta viết rằng “sự yếu đuối của Thiên Chúa mạnh hơn sức mạnh của con người” (1 Cor 1:25). Ta có thể an ủi và cho ngươi nghỉ ngơi mà không làm biến mất đi sự mệt mỏi trên thế giới này. Hãy hỏi những người đã trải nghiệm nó!

Vâng, lạy Chúa chịu đóng đinh, với tâm hồn đầy lòng biết ơn, vào ngày chúng con tưởng nhớ cuộc khổ nạn và cái chết của Chúa, chúng con cùng với tông đồ Phaolô của Chúa lớn tiếng tuyên xưng:

Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Đức Kitô? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ, gươm giáo?[…] Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu mến chúng ta. Đúng thế, tôi tin chắc rằng: cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta. (Rm 8,35-39).