Ngày 24-03-2018
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá 25/3/2018 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
02:10 24/03/2018
Bài Ðọc I: Is 50, 4-7

"Tôi đã không giấu mặt mũi tránh những lời nhạo cười, nhưng tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn".

(Bài ca thứ ba về Người Tôi Tớ Chúa)

Trích sách Tiên tri Isaia.

Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói nâng đỡ kẻ nhọc nhằn. Mỗi sáng Người đánh thức tôi, Người thức tỉnh tai tôi, để nghe lời Người giáo huấn. Thiên Chúa đã mở tai tôi, mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui. Tôi đã đưa lưng cho kẻ đánh tôi, đã đưa má cho kẻ giật râu; tôi đã không che giấu mặt mũi, tránh những lời nhạo cười và những người phỉ nhổ tôi. Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không phải hổ thẹn; nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 21, 8-9. 17-18a. 19-20. 23-24

Ðáp: Ôi Thiên Chúa! Ôi Thiên Chúa! sao Chúa đã bỏ con?

Xướng: Bao người thấy con đều mỉa mai con, họ bĩu môi, họ lắc đầu: "Hắn tin cậy Chúa, xin Ngài cứu hắn, xin Ngài giải gỡ hắn, nếu Ngài yêu thương".

Xướng: Ðứng quanh con là đàn ưng khuyển, một lũ côn đồ bao bọc lấy con. Chân tay con chúng đều chọc thủng, con có thể đếm được mọi đốt xương con.

Xướng: Phần chúng thì nhìn xem con và vui vẻ, đem y phục của con chia sẻ với nhau, còn tấm áo dài, thì chúng rút thăm... Phần Ngài, lạy Chúa, xin chớ đứng xa con, ôi Ðấng phù trợ con, xin kíp ra tay nâng đỡ.

Xướng: Con sẽ tường thuật danh Chúa cho các anh em, giữa nơi công hội, con sẽ ngợi khen Người. "Chư quân là người tôn sợ Chúa, xin hãy ca khen Chúa, toàn thể miêu duệ nhà Giacóp, hãy chúc tụng Người, hãy tôn sợ Người, hết thảy dòng giống Israel!"

Bài Ðọc II: Pl 2, 6-11

"Người đã tự hạ mình; vì thế Thiên Chúa đã tôn vinh Người".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.

Chúa Giêsu Kitô, tuy là {thân phận} Thiên Chúa, đã không nghĩ phải giành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người, với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong địa ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa để Thiên Chúa Cha được vinh quang.

Ðó là lời Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm: Pl 2, 8-9

Phúc Âm

Chúa Kitô vì chúng ta, đã vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu.

C. Vừa tảng sáng, các thượng tế hội nghị với các kỳ lão, luật sĩ và toàn thể công nghị. Họ đã trói Chúa Giêsu và giải nạp Người cho Philatô. Philatô hỏi Người:

S. "Ông có phải là vua dân Do-thái không?"

C. Chúa Giêsu đáp:

J. "Ông nói đúng!"

C. Và các thầy thượng tế cáo Người nhiều điều. Philatô lại hỏi Người rằng:

S. "Ông không trả lời gì ư? Hãy coi họ tố cáo Ông biết bao nhiêu điều!"

C. Nhưng Chúa Giêsu không trả lời gì thêm, khiến Philatô ngạc nhiên. Vào mỗi dịp lễ, quan có thói quen phóng thích cho dân một người tù tuỳ ý họ xin. Bấy giờ trong khám có tên Baraba bị giam cùng với những kẻ phiến loạn, vì chúng đã giết người trong cuộc khởi loạn. Dân chúng tiến lên Philatô xin ân xá theo như quan quen làm. Vậy Philatô hỏi:

S. "Các ngươi có muốn ta phóng thích cho các ngươi Vua dân Do-thái không?"

C. (Vì quan đã biết rõ do lòng ghen tương mà các thượng tế nộp Người). Nhưng dân xin quan phóng thích Baraba cho họ. Philatô bảo dân chúng rằng:

S. "Các ngươi muốn Ta làm gì cho vua dân Do-thái?"

C. Nhưng chúng lại kêu lên:

S. "Ðóng đinh nó đi!"

C. Philatô đáp lại:

S. "Người này đã làm gì nên tội?"

C. Song chúng càng la to hơn:

S. "Ðóng đinh nó đi!"

C. Sau cùng Philatô muốn vừa lòng dân, liền tha Baraba và trao Chúa Giêsu cho chúng đánh đòn và đóng đinh vào thập giá. Quân lính điệu Người vào sân tiền đường và tập họp cơ đội lại. Chúng mặc áo choàng đỏ cho Người, rồi quấn một vòng gai đặt trên đầu Người. Ðoạn chào Người rằng:

S. "Tâu Vua dân Do-thái".

C. Rồi chúng lấy cây sậy đánh đầu Người, khạc nhổ vào Người và quỳ gối triều bái Người. Khi đã nhạo cười Người, chúng lột áo choàng đỏ ra, mặc y phục lại cho Người và chúng điệu Người đi đóng đinh vào thập giá. Chúng gặp một người qua đường, tên là Simon, quê ở Xyrênê, là thân phụ của Alexanđrô và Rôphô vừa ở ngoài đồng về, chúng bắt ông vác đỡ thập giá cho Người. Chúng điệu Người đến nơi kia gọi là Golgotha, nghĩa là Núi Sọ. Chúng cho Người uống rượu pha mộc dược, nhưng Người không uống. Chúng đóng đinh Người vào thập giá, rồi chúng chia nhau áo Người bằng cách bắt thăm xem ai được phần nào.

Vào lúc giờ thứ ba, chúng đã đóng đinh Người vào thập giá. Và có bản án ghi rằng: Vua dân Do Thái! Và cùng với Người, chúng đóng đinh hai tên trộm cướp vào thập giá, một đứa bên hữu, một đứa bên tả Người. Như vậy là ứng nghiệm lời Thánh Kinh rằng: Người đã bị liệt vào số những kẻ gian ác. Những người qua đường sỉ nhục Người, lắc đầu và nói:

S. "Kià! Kẻ phá đền thờ Thiên Chúa và xây lại trong ba ngày: hãy tự cứu mình xuống khỏi thập giá đi!"

C. Các thượng tế với các luật sĩ cũng nhạo báng Người và nói với nhau:

S. "Nó đã cứu được những kẻ khác mà không tự cứu mình! Bây giờ Ðấng Kitô Vua Israel, hãy xuống khỏi thập giá đi để chúng ta thấy mà tin nào!"

C. Cả những kẻ cùng chịu đóng đinh với Người cũng lăng nhục Người. Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín, tối tăm bao trùm toàn thể lãnh thổ. Và đến giờ thứ chín, Chúa Giêsu kêu lớn tiếng rằng:

J. "Eloi, Eloi, lema sabachtani!"

C. Nghĩa là:

J. "Lạy Chúa con, lạy Chúa con, Tại sao Chúa bỏ con!"

C. Có mấy người đứng đó nghe thấy liền nói rằng:

S. "Kìa, nó gọi Elia!"

C. Bấy giờ có kẻ chạy đi nhúng miếng bông biển đầy dấm và cuốn vào cây sậy và đưa lên cho Người uống mà rằng:

S. "Hãy đợi xem Elia có đến đem nó xuống không?"

C. Nhưng Chúa Giêsu kêu một tiếng lớn và trút hơi thở.

(Quỳ gối thinh lặng thờ lạy trong giây lát)

Màn trong đền thờ xé ra làm đôi từ trên xuống dưới. Viên sĩ quan đứng trước mặt Người thấy Người kêu lên và trút hơi thở như thế, liền nói rằng:

S. "Ðúng người này là Con Thiên Chúa!"
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:02 24/03/2018
55. CAO THẤP CHẾ GIỄU NHAU
Người cao chế giễu người lùn:
- “Khi anh chết chỉ cần dùng khúc gỗ một tấc vuông làm quan tài thì đủ để liệm anh, đợi đến khi người ta đưa anh ra phần mộ, thì một chút đất bùn cũng đủ lấp đầy.”
Người lùn lập tức chế nhạo lại, nói:
- “Khi anh chết, kiếm không ra gỗ thích hợp, khi thợ mộc gặp được một loại gỗ lớn thì cho rằng rất thích hợp làm quan tài để liệm anh, có ai ngờ đâu khi hạ huyệt thì hạ xuống không được vì chỗ quá hẹp, tốt nhất là quăng ra biển để cho lũ cá lũ mực ăn hoài ăn mãi mà cũng không hết !”
(Chuyện tiếu thời thượng)

Suy tư 55:
Cao hay lùn thì cũng là con người có linh hồn và có xác như nhau, không ai nói thân xác cao mà linh hồn lùn, hoặc thân xác lùn mà linh hồn cao.
Cao hay lùn đều có giá trị ngang nhau trước mặt Thiên Chúa.
Người ta có thể chê anh quá cao không đẹp, nhưng người ta không thể chê tâm hồn cao thượng của anh khi hăng say phục vụ và sống bác ái với mọi người; người ta có thể chê bề cao “khiêm tốn” của anh, nhưng người ta không thể chê tấm lòng khiêm hạ của anh khi anh sống chan hoà tình thân với anh chị em, bởi vì con người ta không thể đo chiều cao chiều thấp của tâm hồn qua hình dáng bên ngoài cao thấp của người khác.
Người Ki-tô hữu có một cái nhìn khác hẳn với người chung quanh, đó là họ không nhìn thấy chiều cao chiều thấp của tha nhân mà chê bai khinh bỉ đẹp xấu, nhưng họ nhìn thấy sự tốt đẹp của tâm hồn tha nhân trong cách ăn nết ở của họ, trong lời nói khiêm tốn hoà nhã của họ mà thôi.
Người cao thì không nên sợ kẻ khác chê cười, nhưng chỉ sợ mình có một tâm hồn cao ngạo mà thôi.
Người thấp người lùn thì cũng đừng có mặc cảm mà buồn, nhưng hãy mặc cảm khi mình có lối sống đê tiện hạ cách mà thôi...
Thân xác này vốn là từ bùn đất được tạo thành, khi chết đi thì phải trở về với bùn đất mà thôi, cho nên hình hài cao hay thấp thì cuối cùng cũng chỉ là một nắm tro tàn, có gì mà phải chế giễu nhau chứ !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

------------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (Lễ Lá B)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:06 24/03/2018
Chúa Nhật LỄ LÁ

Tin mừng: Mc 14, 1-15, 47.
“Cuộc Thương Khó của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta.”


Bạn thân mến,
Hôm nay Chúa Nhật Lễ Lá, là ngày Giáo Hội kỷ niệm dân Do Thái ngày xưa đã đón Đức Chúa Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem cách long trọng, và để mở đầu cho cuộc thương khó của Đức Chúa Giê-su vì yêu thương nhân loại mà phải chịu chết trên thánh giá. Ý nghĩa của ngày lễ Lá là như thế, nhưng tâm tình của bạn và tôi cũng như của những người Ki-tô hữu khác trong thánh lễ này lại mang tâm trạng khác, tôi xin chia sẻ với bạn những tâm tình này:

1. Tình cảm của con người.
Bạn có thấy tình cảm của con người không, cụ thể là người Do Thái đối với Đức Chúa Giê-su đó, hôm nay tình cảm họ dành cho Ngài thật dạt dào trân trọng, họ tôn sùng Ngài cách cuồng nhiệt, và nếu giờ phút ấy Đức Chúa Giê-su xách động quần chúng đứng lên lật đổ nhà vua, đuổi quân Rô-ma ra khỏi đất nước, thì chắc quần chúng vẫn nghe theo, nhưng Đức Chúa Giê-su không làm như thế, bởi vì Ngài biết lòng dạ của người dân, tình cảm của con người hay thay đổi, nay trắng mai đen, nay hoan hô mai đả đảo.
Tình cảm của dân Do Thái hôm qua cũng là tình cảm của bạn và tôi hôm nay, giống nhau như đúc ở sự hay thay đổi: thích thì hoan hô, không thích thì đả đảo, dù cho đối tượng là người tốt hay người vô tội.

2. Sự khiêm hạ và hiền hòa của Đức Chúa Giê-su.
Trước một đám người cuồng nhiệt hoan hô mình, Đức Chúa Giê-su biết đó chỉ là sự phấn chấn nhất thời của họ, và ngày mai chính họ sẽ lên án mình cách bất công, nhưng Ngài vẫn cứ đón nhận lời tung hô của họ mà không cau có, dỗi hờn hay chỉ trích. Thái độ hiền hòa ngồi trên mình lừa mẹ tiến vào thành Giê-ru-sa-lem của Đức Chúa Giê-su đã nói lên tất cả sự khiêm cung của Ngài, chính những lời tung hô “vạn tuế con Vua Đa-vít” “Đấng ngự đến nhân danh Chúa” của người Do Thái như một lời tiên tri ứng nghiệm nơi Ngài, Đấng Thiên Chúa làm người.
Sự khiêm cung và hiền hòa của Chúa Giê-su là một bài học cho chúng ta, khi chúng ta biết bạn bè chơi khăm mình thì nhất định sẽ nổi giận và không thèm tham gia với họ, khi chúng ta biết những lời khen ngợi của mọi người chỉ là lời khen giả tạo và hàm ý chê bai, thì chúng ta đùng đùng nổi giận...

Bạn thân mến,
Bắt đầu tuần thánh, Giáo Hội cho chúng ta nghe tường thuật bài Thương Khó của Chúa Giê-su trong ngày Lễ Lá, là để cho bạn và tôi cùng chia sẻ với những đau khổ của Ngài đã chịu vì yêu thương bạn và tôi, cũng như yêu thương nhân loại. Và cũng để cho bạn và tôi học được bài học khiêm tốn và hiền hòa nơi Đức Chúa Giê-su, Đấng từng tuyên bố mình là Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng.
Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.
----------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:08 24/03/2018

3. Đối với bất kỳ ý nguyện tốt đẹp nào, Thiên Chúa cũng nhất định báo đáp.

(Thánh nữ Teresa of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")
---------
http://www.vietcatholicnews.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Nội dung và ý nghĩa Tam Nhật Vượt Qua
Lm. An-rê Đỗ Xuân Quế, O.P.
09:49 24/03/2018
Tam Nhật Vượt Qua là cụm từ dịch từ tiếng La-tinh Triduum paschale. Paschale là tĩnh từ, pascha là danh từ. Chữ này có nguồn gốc trong tiếng Híp-ri פֶּ֥סַח (Pesa) nghĩa là nhảy qua, vượt qua, bỏ qua hay tha thứ (x. ĐNTHTK, Vượt qua I-2b). Từ sau cuộc Xuất Hành, nó trở thành tên gọi một ngày lễ của Do Thái giáo : Lễ Vượt Qua, được cử hành hằng năm để nhớ việc ĐỨC CHÚA đã giải thoát con cái Ít-ra-en khỏi Ai cập (x. Xh 12,1-14). Từ pascha trong tiếng La-tinh gần với tiếng Hy lạp: πασχα ; tiếng Anh và Pháp có chút khác biệt. (Anh: Passover ; Pháp: Pâques). Chúa Ki-tô chết đúng vào dịp lễ Vượt Qua của Do Thái giáo nên từ Vượt Qua đã mang một ý nghĩa mới : đó là cuộc Phục Sinh vinh hiển của Chúa Ki-tô, chính Người đã vượt qua cái chết mà bước vào cõi sống.

Trong Tuần Thánh, có ba ngày đặc biệt là Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bảy. Ba ngày này được gọi là Tam Nhật kèm theo chữ Vượt Qua, để chỉ ba ngày diễn ra những biến cố sau cùng trong cuộc đời của Đức Ki-tô, bắt đầu từ Lễ Tiệc Ly, đến Kinh Chiều II Chúa Nhật Phục Sinh. Vì vậy, nếu nói là Tam Nhật Phục Sinh thì chưa đủ ba ngày mà mới chỉ có một ngày là ngày Chúa Nhật Phục Sinh, Ngày thứ hai sau đó là Tuần Bát Nhật Phục Sinh. Như thế, trong Phụng Vụ chỉ có Bát Nhật Phục Sinh mà không có Tam Nhật Phục Sinh.

Muốn đồng hóa Tam Nhật Phục Sinh với Tam Nhật Vượt Qua là vô hình trung làm xáo trộn ý nghĩa của sự việc, vì Vượt Qua ở đây muốn liên tưởng đến cuộc vượt qua Biển Đỏ của dân Do Thái, giã từ kiếp nô lệ để bước vào chốn tự do, lên đường đi về Đất Hứa. Phụng Vụ dùng từ này hàm ý diễn tả cuộc Vượt Qua của Đức Ki-tô, đi từ cái chết đến cuộc chiến thắng trong ngày Phục Sinh.

Cũng như Đức Ki-tô đã vượt qua những nỗi khổ nhục và cái chết để cứu chuộc loài người thì các Ki-tô hữu cũng phải vượt qua những sự hy sinh đau khổ, nhất là đoạn tuyệt với tội lỗi, để sống trong sự tự do của con cái Thiên Chúa, hầu mai ngày được hưởng phúc Vinh quang với Con của Người

Bởi thế, Tam Nhật Vượt Qua đúng là cụm từ chính xác và thích đáng để chỉ ba ngày trong Tuần Thánh, xét cả về nội dung ý nghĩa lẫn công dụng thông thường trong sinh hoạt phụng vụ.

Thứ Năm Tuẩn Thánh

Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu từ chiều Thứ Năm Tuần Thánh trong Bữa Tiệc Ly, Bữa ăn cưối cùng của Đức Giê-su trước khi chịu chết. Lễ này được cử hành vào buổi chiều. Những lễ nghi khác trong ngày không thuộc Tam Nhật Vượt Qua. Dối với những ai không dự lễ chiều thì Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu vào giờ Kinh Chiều. Lễ này là lễ duy nhất trong ngày, trừ lễ Chầu Dầu ban sáng, thường được cử hành tại nhà thờ chính tòa chung quanh Đức Giám Mục Giáo phận, để nói lên tính duy nhất của chức tư tế. Vì thế, các linh mục họp nhau cử hành long trọng lễ đồng tế, để nhớ lại ngày Đức Giê-su lập bí tích Thánh Thể và chức linh mục, hầu vạn đại hóa lễ tế khi xưa của Người trên thập giá. Hôm nay là ngày của các linh mục, một ngày cảm động và rất đáng ghi nhớ về phúc phận của mình.. Trong lễ này, mọi tín hữu nhớ lại lời dạy của Đức Ki-tô về lòng yêu thương và tinh thần phục vụ, qua cử chỉ Người rửa chân cho các môn đệ.

Sau thánh lễ, kiệu Mình Thánh Chúa sang bàn thờ cạnh hay nơi nào thích hợp cho việc chầu Thánh Thể. Trong buổi chầu này, người ta nhớ lại đêm Đức Giê-su cầu nguyện cùng Chúa Cha tại vườn Ghết-sê-ma-ni. Những giờ phút này là những giờ Người lo buồn sầu não đến đổ mồ hôi máu.. Khi nhớ lại và suy niệm như thế, nhiều người được ơn sinh lòng sốt sáng, cảm thông với những sự thương khó của Chúa. Những tâm tình này có khi còn kéo dài sang cả buổi sáng hôm sau, khi có những người còn đến nhà thờ để tiếp tục cầu nguyện và suy niệm.

Thứ Sáu Tuần Thánh

Hôm nay là ngày u buồn trong tâm trí các Ki-tô hữu. U buồn là phải, vì đã là tín hữu thì ai lại không buồn khi Chúa chịu chết. Đó là lẻ thường tình. Ví cái lẽ thường tình này mà người ta cũng biểu lộ ra bên ngoài vẻ buồn phiền thuong tiếc, bằng việc ăn chay, giữ thinh lặng, giảm bớt các hoạt động. Bởi thế, thời truóc Công Dồng Va-ti-ca-nô II, có nơi các tu sỉ mặc áo dòng và áo choàng đen, cả ngày, không ai nói với ai lời nào, thái độ trầm mặc trong tư thế suy niệm. Đó là những biểu hiện bên ngoài thiết tưởng cần phài có và nên có cho hợp tình hợp cảnh. Còn bên trong, vượt lên những xúc cảm thường tình, Phụng Vụ khuyên nên có một tâm thức thích đáng hơn : đó là tin tưởng rằng phải qua thập giá đau thương mới tiến tới thiên đường vinh phúc Ngày hôm nay không phải chỉ có sự tưởng nhớ đến những trận đòn vọt, những sự sỉ nhục, những lời nói và cử chỉ lỗ mãng của dân chúng và quân lính,, mà còn có những lời suy tôn đề cao vinh quang của thập giá như : “Lạy Thiên Chúa oai hùng ! Lạy Thiên Chúa muôn đời hằng hữu ! Xin thương xót chúng con ! Lạy Chúa, chúng con tôn thờ thánh giá Chúa, hát mừng Ngài sống lại hiển vinh ; ấy chinh bởi vì cây thập giá, niềm hân hoan tràn ngập địa cầu.”

Hôm nay là ngày duy nhất trong năm không có lễ mà chỉ có nghi thức suy tôn thánh giá.. Những bài sách thánh trong nghi thức này, đặc biệt bài tường thuật cuôc Thương Khó theo thánh Gio-an rất có ý nghĩa và gây xúc động thấm thía. Sau phần phụng vụ lời Chúa là những lời cầu nguyện tha thiết cho mọi dân mọi nước và mọi loại người, vì họ là đối tượng công trình cứu chuộc của Chúa : Chúa chết là chết cho mọi người. Nếu ai có sách Nghi thức Tuần Thánh hay nếu không thì xem Lịch Những Ngày Lễ Công Giáo mà xem các chỉ dẫn về các bài sách thánh trong những ngày này trước, để chuẩn bị, thì chắc khi tham dự nghi thức sẽ hiểu hơn và được nihiều ơn ích.

Thứ Bảy Tuần Thánh

Hôm nay là ngày “Phụng vụ nghỉ hè” nghĩa là thiếu vắng hẳn các lễ nghi mà chỉ có Các Giờ Kinh Phụng Vụ. Sở dĩ như vậy vì Chúa đang nằm bất động trong mồ. Nếu ban ngày vắng lặng theo phụng vụ thì ban đêm lại vô cùng linh động, vói những bài tường thuật về sự hình thành trời đất, trăng sao, về cuộc thoát ly ngoạn mục của dân Do Thái ra khỏi Ai Cập, nhất là cuộc Vượt Qua Biển Đỏ của họ dưới bàn tay Chúa. Đêm nay, người Do Thái nhớ lại cuộc Vượt Qua của họ khỏi cảnh đời nô lệ, còn Ki-tô hữu thì hát mừng cuộc Vượt Qua, nhưng là vượt qua cái chết để tiến tới sự sống, vượt qua tội lỗi để tiến tới chỗ tự do làm con cái Thiên Chúa. Từ nay sự chết không còn quyền hành gì trên Chúa nữa, và không còn một thế lực trần gian nào đương đầu nổi với Người, dù bên ngoài có những khi, xem ra Người như xa vắng, bất lực, để mặc cho thiên hạ ngạo mạn khinh thường và chống đối, bởi chưa đến ngày Người ra tay.

Nghi thức đêm nay mở đầu bằng việc làm phép lửa, đốt và rước Nến rồi công bố Tin Mừng Phục Sinh. Ban đầu, mọi nơi trong nhà thờ đều tắt đèn, tắt điện trừ chỗ làm phép lửa có lò than cháy. Cảnh tối đen trong giây lát có ý nói về tình trạng tăm tối của loài người đang đắm chìm trong tội lỗi, trước khi Đức Ki-tô là ánh sáng trần gian xuất hiện. Cuộc rước nến Phục Sinh tiến dần vào nhà thờ theo từng chặng một. Mỗi chặng, nến được đốt lên cho đến khi vào giữa nhà thờ, đèn điện được bật lên sáng rực, báo hiệu Ánh Sáng Thật đã đến trần gian, soi dẫn đoàn người đang bước đi trong tăm tối. Bài công bố Tin Mừng Phục Sinh được long trọng hát lên, kêu gọi mọi người hãy vui mừng đón nhận ơn cứu độ. Khi nghe bài hát này, mọi người đều cầm nến trong tay để công bố Chúa Giê-su là ánh sáng trần gian. Tiếp theo là các bài sách Cựu Ước thuật lại công trình tạo dựng trời đất, cảnh quân binh Ai cập bị dìm trong Biển Đỏ, tượng trưng cho Phép Rửa mà nếu nói cho đúng từ đúng nghĩa thì phải nói là Phép Dìm.

Sau bẩy bài Cưu Ước thì Kinh Vinh Danh được cất lên. Lúc này, mọi thứ chuông trong nhà thờ đồng loạt trổi vang, mừng ngày Chúa Phục Sinh. Sau đó, thánh lễ được cử hành như thường lệ với lời ca Ha-lê-lui-a được long trọng cất lên ba lần, mỗi lần một lên cung, trước bài ca Tiếp Liên. Sau bài giảng là nghi thức làm phép nước và tuyên xưng đức tin, từ bỏ ma quỉ của mọi người tham dự nhắc lại Phép Rửa mình đã được lảnh nhận.

Tam Nhật Vượt Qua là những ngày trọng đại có ý nghĩa nhất trong năm. Hội Thánh cử hành long trọng những ngày này và muốn con cái mình hiểu cặn kẻ những ngày đó, để tham dự cho thật có ích. Muốn như vậy, thiết tưởng cần phải hiểu Muốn hiểu thì phải học và chuẩn bị. Hiện nay không thiếu các bài trên mạng, Chúng ta có thể xem và học ở đó hay đọc sách Nghi Thức Tuần Thánh, xem các chỉ dẫn những đoạn Kinh Thánh về ba ngày này trong lịch Những Ngày Lễ Công Giáo.

Như thế, Tam Nhật Vượt Qua sẽ là những ngày sinh nhiều ơn ích thiêng liêng cho chúng ta.
 
Ra Đi Với Cành Thiên Tuế
Lm Giuse Trương Đình Hiền
10:08 24/03/2018
Chúa Nhật Lễ Lá Khai mạc Tuần Thánh Năm B 2018

Phụng vụ hôm nay được cử hành với 2 phần mở đầu mà nội dung ý nghĩa và hình thức diễn đạt xem ra hoàn toàn đối nghịch nhau :

- Nghi thức tưởng niệm Chúa Giêsu vào thành mang bầu khí tươi vui, rạng rỡ, với tiếng hát chúc tụng, lời hoan hô tưng bừng náo nhiệt.

- Trong khi đó, phần Phụng Vụ Lời Chúa lại kéo cộng đoàn trở về với không khí ảm đạm, u buồn : cả 3 Bài đọc đều nói về cuộc thương khó, sự chết.

* Bài đọc 1 : Trích đoạn sách ngôn sứ Isaia trình bày chân dung “Người Tôi Tớ đau khổ của Thiên Chúa” cho dầu phải chịu nhục hình vẫn đặt niềm tin tuyệt đối vào Thiên Chúa.

* Bài đọc 2 : Thánh Phaolô trong thư gởi giáo đoàn Philipphê đã dạy rằng : Chúa Giêsu Kitô đã tự hạ và vâng phục Chúa Cha cho đến chết và chết trên cây thập giá. Chính với sự tự hạ thẳm sâu đó, Thiên Chúa đã tôn vinh Người.

* Riêng đáp vịnh ca với thánh vịnh 21, cũng là những lời cầu nguyện trong đau thương ngút ngàn của người công chính : “Tưởng mình như tan dần ra nước, toàn thân con xương cốt rã rời, con tim đau đơn bồi hồi, mềm như sáp chảy tơi bời ruột gan…”

* Cuối cùng : Trình thuật Thương khó theo Thánh Mát-cô quảng diễn “bi kịch Thương Khó” rất nhân văn và gần gũi thông qua những gương mặt “rất người” và đối nghich nhau : như Phêrô-Giuđa, Philatô-Simon Kyrênê, nhóm quan chức Do Thái giáo-những người phụ nữ đạo đức…; và nhất là Mát-cô đã đưa chiều kích “khổ nạn” lên một ý nghĩa cao cả, nhiệm mầu ở giữa một rừng những báng bổ, xúc phạm và vô tín vô tâm qua lời tuyên tín của viên sĩ quan ngoại giáo : “Quả thật người nầy là Con Thiên Chúa” !

Hội Thánh tin tưởng và tuyên xưng điều gì khi sắp xếp một tiến trình phụng vụ xem ra mâu thuẫn như thế ? Để hiểu rõ, không gì bằng, chúng ta thử nghe lại lời kinh Tổng nguyện trong Thánh lễ hôm nay ; bởi vì khi Hội Thánh cầu nguyện cũng là lúc Hội Thánh diễn tả đức tin của chính mình (Lex orandi lex credendi).

“…Xin cho chúng con biết đón nhận bài học Người để lại trong cuộc Thương Khó, và được thông phần vinh quang phục sinh với Người.” (Lời nguyện nhập lễ).

Trong lời kinh Tổng nguyện nầy, chúng ta để ý thấy 2 cặp từ chủ yếu : THƯƠNG KHÓ và PHỤC SINH.

Thì ra, phần đầu lễ nghi Phụng vụ hôm nay, chính là vinh quang phục sinh. Thật vậy, chúng ta được chính Đức Kitô dẫn đầu để tiến vào vương quốc Nước Trời, tiến vào cuộc chiến thắng vinh quang của ơn cứu độ, của tình yêu muôn đời bền vững của Thiên Chúa. Theo Đức Kitô mà dẫn tới thất bại, tới đường cùng, tới thất vọng…thì theo làm gì cho mệt, cho lãng phí !

Nếu cây “Cọ dừa” hay “Thiên Tuế” là biểu tượng của sự chiến thắng, đoạt giải (người chiến thắng được gọi là người mang thiên tuế = To carry the palm), thì quả thật, như Tin Mừng Gioan đã mô tả đầy ý nghĩa : “Họ cầm nhành lá thiên tuế ra đón Người và reo hò…” (Ga 12,13), “sự kiện rước lá đón Chúa vào Giêrusalem” là báo trước cái giờ vinh quang mà Đức Kitô đã bao lần xác quyết : “Đã đến giờ Con Người được tôn vinh…Giờ đây thủ lãnh thế gian này sắp bị tống ra ngoài ! Phần tôi, một khi được giương cao lên khỏi mặt đất, tôi sẽ kéo mọi người lên với tôi”. Đức Giêsu nói thế để ám chỉ Ngài phải chết cách nào. (Ga 12, 23.31-33). Chúng ta cũng đừng quên, sau nầy trong tác phẩm Khải Huyền, Thánh Gioan cũng nhắc đến “cành vạn tuế và đoàn người chứng nhân chiến thắng” : “Họ đứng trước ngai và trước Con Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế” (Kh 7,9).

Tuy nhiên, con đường chiến thắng vinh quang đó, con đường phục sinh lẫy lừng đó không phải là chuyện “dễ ợt” theo cái kiểu “bất chiến tự nhiên thành”, mà phải là một cuộc dấn thân “trầy vi tróc vảy”, một cuộc chiến đấu một mất một còn, một chọn lựa không phải một “rừng mơ ngọt ngào của Tào Tháo”, mà là một “hoang mạc đầy dẫy gai chông, cạm bẫy, thách đố, đắng cay và cả cái chết đau thương… Tin Mừng Mát-cô đã cho ta thấy ý nghĩa nầy khi đặt vào miệng Đức Kitô những lời nguyện tha thiết trong nỗi đau tột cùng của Thánh vịnh 21 khi Ngài trải qua những giay phút hấp hối trên thánh giá : “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con ?” (Mc 15,34)…”. Và Đức Kitô đã chọn lựa, đã dấn thân và hoàn tất con đường đó khi Ngài “kêu lớn tiếng rồi gục đầu tắt thở” (Mc 15,37); đó chính là tiếng thân thưa với Chúa Cha mà Tin Mừng Luca đã tường thuật : “Lạy Cha, con xin phó thác hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46) !

Và như vậy, Tuần Thánh được mở ra hôm nay với cuộc “vào thành” của Đức Kitô, sẽ tuần tự diễn ra cả một tiến trình Vượt Qua của Đức Kitô mà toàn thể dân Chúa được gọi mời tham gia và đón nhận vào chính cuộc hành trình đức tin của mình.

Bởi vì không thể là Kitô hữu nếu không “cử hành Ngày Thứ Năm Tuần Thánh trong cuộc đời mình”; nghĩa là cầm lấy mà ăn, cầm lấy mà uống” chính Bánh Thánh Thể và Chén máu Giao ước và sẵn sàng quỳ xuống rửa chân cho anh chị em (Lễ Tiệc Ly) !

Cũng vậy, không thể là Kitô hữu nếu không “đi qua chiều Thứ Sáu Tuần Thánh”; nghĩa là không can đảm chấp nhận “chén đắng” của hy sinh, bỏ mình, và những thập giá xuyên qua suốt cuộc đời, thập giá của bệnh hoạn, tật nguyền, yếu đau…trong tâm hồn cũng như ngoài thân xác, cùng bao nhiêu gánh nặng đau thương nhức nhối khác…(Thứ Sáu Khổ nạn);

Cũng vậy, không thể là Kitô hữu nếu không sống “niềm tin Phục Sinh”; nghĩa là khi chúng ta không mang một trái tim mới, một thần khí mới, một ngọn lửa mới, đó là niềm vui Phục Sinh, đó là Đức Kitô phục sinh, đó là sự chiến thắng của tình yêu và hy vọng, đó là sự “tái sinh vào vương quốc sự sống” (Vọng Phục sinh), đó là “bỏ lại đằng sau nấm mồ của tăm tối, nô lệ để bước đi trong ánh bình minh của tin yêu hy vọng” (Chúa Nhật Phục Sinh).

Để minh họa cho ý nghĩa hôm nay, chúng ta có thể đọc lại lời chứng sống động nầy:

Trong trại tù Auschwitz, một trại tù nỗi tiếng của Đức Quốc Xã giam giữ những người Do thái, người ta đã tìm được một lời cầu nguyện rất cảm động như sau :

“Lạy Chúa, xin đừng chỉ nhớ đến những người thiện chí, mà hãy nhớ cả những kẻ ác tâm. Đừng chỉ nhớ những nỗi khổ đã đổ dồn xuống chúng con, mà cũng hãy nhớ đến những hoa trái mà các đau khổ ấy đã sinh ra cho chúng con: tình bạn chân thành, sự khiêm tốn, lòng can đảm, tính quảng đại và con tim nhân ái. Khi những người hành hạ chúng con phải ra trước toà Chúa phán xét, xin cho tất cả những hoa trái ấy thành những lời xin ơn tha thứ cho họ.”

Cũng ước mong sao trong những ngày Tuần Thánh nầy, trên khuôn mặt và trong trái tim của mỗi người chúng ta vẫn còn phảng phất một chút gì đó nỗi xót thương ngậm ngùi của Đức Mẹ, nỗi xót xa thống hối của Phêrô, nỗi thương đau giúp đỡ của Simêon, nỗi đồng cảm hiệp thông của những người phụ nữ Salem, niềm xác tín sâu xa chân tình của viên sĩ quan ngoại giáo…

Ước gì hôm nay khi ra về với “cành thiên tuế” trên tay, chúng ta thật sự là một “người chiến thắng” cùng với Đức Kitô, Đấng mà chúng ta không phải chỉ “đi bên cạnh để tung hô ngoài môi mép” như đoàn dân Salem thuở nào, nhưng là “rước thật Mình và Máu Chúa vào lòng” để từng ngày “sống cho Đấng đã chết và sống lại” vì ta. Amen.

Giuse Trương Đình Hiền

Lễ Lá 2018
 
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 29 - Những Lính Gác Đền Thờ Và Dân Chúng Lắng Nghe
VietCatholic
19:03 24/03/2018
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 29 - Những Lính Gác Đền Thờ Và Dân Chúng Lắng Nghe



Giới thiệu videos 40 Bài suy niệm Mùa Chay 2018

40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 1 - Bài 1: Thứ Tư Lễ Tro: Thống hối trở về...

40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 2 - Phúc cho những ai sống trong lề luật

40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 3 - Giữ Chay trong hân hoan và hy vọng

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 4: Mọi người đều có thể hoán cải và quay về với Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 5: Bất cứ ai kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu thoát

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 6: Chúng ta thật dễ chia trí chừng nào khi chúng ta cầu nguyện

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 7: Tha Thứ Cho Kẻ Thù

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 8: Dấu Lạ Ông Giôna Thành Ninivê

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 9: Hãy Xin Thì Sẽ Được

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 10: Còn Thầy, Thầy Bảo Cho Anh Em Biết: Ai Giận Anh Em Mình, Thì Phải Bị Đưa Ra Tòa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 11: Dân Bất Trung Quay Sang Thờ Bò Vàng

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 12: Lạy Cha, Xin Tha Thứ Cho Con

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 13: Lạy Cha, Con Cám Ơn Cha Vì Những Ơn Lành...

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 14: Nhận Ra Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống Hằng Ngày

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 15: Lazarô Và Người Phú Hộ

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 16 – Người Cha đã muốn trao tặng tất cả

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 17 - Hãy Chăm Sóc Dân Ta Bằng Gậy Mục Tử Của Ngươi

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 18 - Thiên Chúa Làm Cho Chúng Ta Sinh Hoa Kết Quả

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 19 - Chúng Ta Hãy Tìm Kiếm Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 20 - Lạy Chúa Thánh Thần, Tán Tụng Ngài Đã Ngự Vào Hồn Con -

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 21 - Xin Giúp Con Mở Lòng Con Ra Để Chào Đón Chúa Thánh Thần

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 22 - Ta Sẽ Chữa Lành Sự Bất Tín Của Chúng

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 23 - Hãy Trông Cậy Nơi Ngài Và Ngài Sẽ Chở Che

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 24 - Ông Này Đón Tiếp Phường Tội Lỗi Và Ăn Uống Với Chúng

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 25 - Vâng, Tôi Đây Là Nữ Tỳ Của Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 26 - Tất Cả Những Ai Kêu Cầu Danh Ðức Chúa Sẽ Được Cứu Thoát

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 27- Gioan Làm Chứng Cho Ngài, Đây Là Con Thiên Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 28 - Lạy Chúa, Xin Cho Con Biết Lắng Nghe Lời Chúa
 
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 30 - “Trước Khi Có Ông Abraham, Thì Tôi, Tôi Hằng Hữu”
VietCatholic
19:14 24/03/2018
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 30 - “Trước Khi Có Ông Abraham, Thì Tôi, Tôi Hằng Hữu”

Giới thiệu videos 40 Bài suy niệm Mùa Chay 2018
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 1 - Bài 1: Thứ Tư Lễ Tro: Thống hối trở về...
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 2 - Phúc cho những ai sống trong lề luật
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 3 - Giữ Chay trong hân hoan và hy vọng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 4: Mọi người đều có thể hoán cải và quay về với Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 5: Bất cứ ai kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu thoát
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 6: Chúng ta thật dễ chia trí chừng nào khi chúng ta cầu nguyện
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 7: Tha Thứ Cho Kẻ Thù
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 8: Dấu Lạ Ông Giôna Thành Ninivê
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 9: Hãy Xin Thì Sẽ Được
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 10: Còn Thầy, Thầy Bảo Cho Anh Em Biết: Ai Giận Anh Em Mình, Thì Phải Bị Đưa Ra Tòa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 11: Dân Bất Trung Quay Sang Thờ Bò Vàng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 12: Lạy Cha, Xin Tha Thứ Cho Con
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 13: Lạy Cha, Con Cám Ơn Cha Vì Những Ơn Lành...
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 14: Nhận Ra Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống Hằng Ngày
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 15: Lazarô Và Người Phú Hộ
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 16 – Người Cha đã muốn trao tặng tất cả
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 17 - Hãy Chăm Sóc Dân Ta Bằng Gậy Mục Tử Của Ngươi
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 18 - Thiên Chúa Làm Cho Chúng Ta Sinh Hoa Kết Quả
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 19 - Chúng Ta Hãy Tìm Kiếm Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 20 - Lạy Chúa Thánh Thần, Tán Tụng Ngài Đã Ngự Vào Hồn Con -
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 21 - Xin Giúp Con Mở Lòng Con Ra Để Chào Đón Chúa Thánh Thần
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 22 - Ta Sẽ Chữa Lành Sự Bất Tín Của Chúng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 23 - Hãy Trông Cậy Nơi Ngài Và Ngài Sẽ Chở Che
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 24 - Ông Này Đón Tiếp Phường Tội Lỗi Và Ăn Uống Với Chúng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 25 - Vâng, Tôi Đây Là Nữ Tỳ Của Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 26 - Tất Cả Những Ai Kêu Cầu Danh Ðức Chúa Sẽ Được Cứu Thoát
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 27- Gioan Làm Chứng Cho Ngài, Đây Là Con Thiên Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 28 - Lạy Chúa, Xin Cho Con Biết Lắng Nghe Lời Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 29 - Những Lính Gác Đền Thờ Và Dân Chúng Lắng Nghe
 
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 31 - Hội Đồng Công Tọa Do Thái Tìm Giết Chúa
VietCatholic
19:19 24/03/2018
<40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 31 - Hội Đồng Công Tọa Do Thái Tìm Giết Chúa

Giới thiệu videos 40 Bài suy niệm Mùa Chay 2018
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 1 - Bài 1: Thứ Tư Lễ Tro: Thống hối trở về...
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 2 - Phúc cho những ai sống trong lề luật
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 3 - Giữ Chay trong hân hoan và hy vọng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 4: Mọi người đều có thể hoán cải và quay về với Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 5: Bất cứ ai kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu thoát
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 6: Chúng ta thật dễ chia trí chừng nào khi chúng ta cầu nguyện
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 7: Tha Thứ Cho Kẻ Thù
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 8: Dấu Lạ Ông Giôna Thành Ninivê
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 9: Hãy Xin Thì Sẽ Được
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 10: Còn Thầy, Thầy Bảo Cho Anh Em Biết: Ai Giận Anh Em Mình, Thì Phải Bị Đưa Ra Tòa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 11: Dân Bất Trung Quay Sang Thờ Bò Vàng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 12: Lạy Cha, Xin Tha Thứ Cho Con
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 13: Lạy Cha, Con Cám Ơn Cha Vì Những Ơn Lành...
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 14: Nhận Ra Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống Hằng Ngày
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 15: Lazarô Và Người Phú Hộ
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 16 – Người Cha đã muốn trao tặng tất cả
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 17 - Hãy Chăm Sóc Dân Ta Bằng Gậy Mục Tử Của Ngươi
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 18 - Thiên Chúa Làm Cho Chúng Ta Sinh Hoa Kết Quả
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 19 - Chúng Ta Hãy Tìm Kiếm Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 20 - Lạy Chúa Thánh Thần, Tán Tụng Ngài Đã Ngự Vào Hồn Con -
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 21 - Xin Giúp Con Mở Lòng Con Ra Để Chào Đón Chúa Thánh Thần
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 22 - Ta Sẽ Chữa Lành Sự Bất Tín Của Chúng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 23 - Hãy Trông Cậy Nơi Ngài Và Ngài Sẽ Chở Che
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 24 - Ông Này Đón Tiếp Phường Tội Lỗi Và Ăn Uống Với Chúng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 25 - Vâng, Tôi Đây Là Nữ Tỳ Của Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 26 - Tất Cả Những Ai Kêu Cầu Danh Ðức Chúa Sẽ Được Cứu Thoát
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 27- Gioan Làm Chứng Cho Ngài, Đây Là Con Thiên Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 28 - Lạy Chúa, Xin Cho Con Biết Lắng Nghe Lời Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 29 - Những Lính Gác Đền Thờ Và Dân Chúng Lắng Nghe
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 30 - “Trước Khi Có Ông Abraham, Thì Tôi, Tôi Hằng Hữu”
 
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 32 - Qua Cây Thập Tự, Cả Thế Giới Đã Được Cứu Rỗi
VietCatholic
19:24 24/03/2018
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 32 - Qua Cây Thập Tự, Cả Thế Giới Đã Được Cứu Rỗi.

Giới thiệu videos 40 Bài suy niệm Mùa Chay 2018
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 1 - Bài 1: Thứ Tư Lễ Tro: Thống hối trở về...
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 2 - Phúc cho những ai sống trong lề luật
40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 3 - Giữ Chay trong hân hoan và hy vọng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 4: Mọi người đều có thể hoán cải và quay về với Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 5: Bất cứ ai kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu thoát
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 6: Chúng ta thật dễ chia trí chừng nào khi chúng ta cầu nguyện
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 7: Tha Thứ Cho Kẻ Thù
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 8: Dấu Lạ Ông Giôna Thành Ninivê
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 9: Hãy Xin Thì Sẽ Được
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 10: Còn Thầy, Thầy Bảo Cho Anh Em Biết: Ai Giận Anh Em Mình, Thì Phải Bị Đưa Ra Tòa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 11: Dân Bất Trung Quay Sang Thờ Bò Vàng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 12: Lạy Cha, Xin Tha Thứ Cho Con
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 13: Lạy Cha, Con Cám Ơn Cha Vì Những Ơn Lành...
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 14: Nhận Ra Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống Hằng Ngày
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 15: Lazarô Và Người Phú Hộ
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 16 – Người Cha đã muốn trao tặng tất cả
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 17 - Hãy Chăm Sóc Dân Ta Bằng Gậy Mục Tử Của Ngươi
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 18 - Thiên Chúa Làm Cho Chúng Ta Sinh Hoa Kết Quả
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 19 - Chúng Ta Hãy Tìm Kiếm Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 20 - Lạy Chúa Thánh Thần, Tán Tụng Ngài Đã Ngự Vào Hồn Con -
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 21 - Xin Giúp Con Mở Lòng Con Ra Để Chào Đón Chúa Thánh Thần
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 22 - Ta Sẽ Chữa Lành Sự Bất Tín Của Chúng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 23 - Hãy Trông Cậy Nơi Ngài Và Ngài Sẽ Chở Che
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 24 - Ông Này Đón Tiếp Phường Tội Lỗi Và Ăn Uống Với Chúng
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 25 - Vâng, Tôi Đây Là Nữ Tỳ Của Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 26 - Tất Cả Những Ai Kêu Cầu Danh Ðức Chúa Sẽ Được Cứu Thoát
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 27- Gioan Làm Chứng Cho Ngài, Đây Là Con Thiên Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 28 - Lạy Chúa, Xin Cho Con Biết Lắng Nghe Lời Chúa
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 29 - Những Lính Gác Đền Thờ Và Dân Chúng Lắng Nghe
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 30 - “Trước Khi Có Ông Abraham, Thì Tôi, Tôi Hằng Hữu”
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 31 - Hội Đồng Công Tọa Do Thái Tìm Giết Chúa
 
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 33 - Phàm Ai Tuyên Bố Nhận Thầy Trước Mặt Thiên Hạ, ...
VietCatholic
19:34 24/03/2018
40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 33 - Phàm Ai Tuyên Bố Nhận Thầy Trước Mặt Thiên Hạ,. ..



Giới thiệu videos 40 Bài suy niệm Mùa Chay 2018

40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 1 - Bài 1: Thứ Tư Lễ Tro: Thống hối trở về...

40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 2 - Phúc cho những ai sống trong lề luật

40 Bài suy niệm Mùa Chay, bài 3 - Giữ Chay trong hân hoan và hy vọng

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 4: Mọi người đều có thể hoán cải và quay về với Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 5: Bất cứ ai kêu cầu danh Chúa sẽ được cứu thoát

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 6: Chúng ta thật dễ chia trí chừng nào khi chúng ta cầu nguyện

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 7: Tha Thứ Cho Kẻ Thù

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 8: Dấu Lạ Ông Giôna Thành Ninivê

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 9: Hãy Xin Thì Sẽ Được

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 10: Còn Thầy, Thầy Bảo Cho Anh Em Biết: Ai Giận Anh Em Mình, Thì Phải Bị Đưa Ra Tòa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 11: Dân Bất Trung Quay Sang Thờ Bò Vàng

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 12: Lạy Cha, Xin Tha Thứ Cho Con

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 13: Lạy Cha, Con Cám Ơn Cha Vì Những Ơn Lành...

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 14: Nhận Ra Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống Hằng Ngày

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 15: Lazarô Và Người Phú Hộ

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 16 – Người Cha đã muốn trao tặng tất cả

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 17 - Hãy Chăm Sóc Dân Ta Bằng Gậy Mục Tử Của Ngươi

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 18 - Thiên Chúa Làm Cho Chúng Ta Sinh Hoa Kết Quả

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 19 - Chúng Ta Hãy Tìm Kiếm Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 20 - Lạy Chúa Thánh Thần, Tán Tụng Ngài Đã Ngự Vào Hồn Con -

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 21 - Xin Giúp Con Mở Lòng Con Ra Để Chào Đón Chúa Thánh Thần

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 22 - Ta Sẽ Chữa Lành Sự Bất Tín Của Chúng

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 23 - Hãy Trông Cậy Nơi Ngài Và Ngài Sẽ Chở Che

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 24 - Ông Này Đón Tiếp Phường Tội Lỗi Và Ăn Uống Với Chúng

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 25 - Vâng, Tôi Đây Là Nữ Tỳ Của Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 26 - Tất Cả Những Ai Kêu Cầu Danh Ðức Chúa Sẽ Được Cứu Thoát

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 27- Gioan Làm Chứng Cho Ngài, Đây Là Con Thiên Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 28 - Lạy Chúa, Xin Cho Con Biết Lắng Nghe Lời Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 29 - Những Lính Gác Đền Thờ Và Dân Chúng Lắng Nghe

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 30 - “Trước Khi Có Ông Abraham, Thì Tôi, Tôi Hằng Hữu”

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 31 - Hội Đồng Công Tọa Do Thái Tìm Giết Chúa

40 Bài suy niệm Mùa Chay, Bài 32 - “Qua Cây Thập Tự, Cả Thế Giới Đã Được Cứu Rỗi
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐGH Phanxicô đề cao giá trị đạo đức được dạy trong Kinh Thánh.
Giuse Thẩm Nguyễn
15:23 24/03/2018
(Vatican News) Hôm nay Thứ Bẩy ngày 23 tháng Ba năm 2018, ĐGH Phanxicô đã tiếp các đại diện của thành phố tự trị Trentino ở Miền Bắc Nước Ý, một thành phố đã có hai mươi năm hợp tác rộng rãi với Tóa Thánh trong nhiều lãnh vực hoạt động và đề xuất, đặc biệt với Quốc Gia Vatican.

ĐGH đã nói với các vị khách hiện diện rằng đây là cơ hội để ngài bày tỏ sự trân quý đối với những cam kết của họ qua những giúp đỡ cụ thể các dự án khác nhau, đặc biệt là giúp việc đón chào các khách hành hương và du khách tại Vatican này.

Những giá trị truyền thống.

ĐGH nói rằng “ Bằng sự đóng góp của mình, các con đã bày tỏ những giá trị truyền thống của đức tin, chăm chỉ làm việc và tình đoàn kết đã bắt rễ sâu nơi quê hương của các con. Trong thời đại của chúng ta, có một nhu cầu rất lớn là làm thế nào để đưa ra bằng chứng mạnh mẽ về những giá trị đạo đức đã được dạy dỗ trong Thánh Kinh.”

Ngài khuyến khích những người hiện diện “tiếp tục lưu ý đến việc phổ biến một nền văn hóa biết chấp nhận và một mô hình của lối sống cởi mở và thân hữu, phù hợp với phẩm cách của chúng ta là con cái Thiên Chúa.”

Sự quan trọng của gia đình

ĐGH nhấn mạnh rằng nguyện xin cho gia đình của các con trở thành “những giáo hội tại gia thực sự” đặt trên nền tảng Lời Chúa, biết yêu thương Giáo Hội và phục vụ đời sống.”

Với nền tảng này, ĐGH kết luận, chúng ta sẽ xây dựng các trường học về giá trị nhân bản và Kitô hữu cho những thế hệ tương lai. Truyền bá rộng rãi hạt giống Tin Mừng về lòng bác ái vào những nơi mà Thiên Chúa mời gọi chúng ta vào làm việc.”

Giuse Thẩm Nguyễn
 
Tông Huấn của Đức Thánh Cha về sự thánh thiện sẽ được công bố vào tháng Tư
Đặng Tự Do
15:28 24/03/2018
Những tin đồn về việc Tòa Thánh sắp công bố một tài liệu của Đức Thánh Cha Phanxicô về sự thánh thiện đã được xác nhận. Trong một thông cáo báo chí đưa ra hôm 20 Tháng 3 năm 2018, nhà xuất bản Pháp Tequi nói họ có kế hoạch in và xuất bản tại Pháp Tông Huấn này vào tháng Tư.

Trước đó một tháng, hôm 28 tháng Hai, Đức Hồng Y Oscar Rodriguez Maradiaga, Tổng Giám Mục Tegucigalpa, Honduras, một trong 9 vị Hồng Y cố vấn của Đức Thánh Cha cho biết việc chuẩn bị văn bản này đang diễn ra trôi chảy.

Tài liệu này sẽ được công bố dưới dạng một Tông huấn và sẽ tập trung vào chủ đề sự thánh thiện.
Source: Zenit Pope’s Apostolic Exhortation on Holiness Should Come Out in April
 
Tòa Thánh công bố văn bản 14 chặng Đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh 2018 tại Colosseum
Đặng Tự Do
16:28 24/03/2018
Hôm thứ Bẩy 24 tháng Ba, Văn Phòng Các Cử Hành Phụng Vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố văn bản 14 chặng Đàng Thánh Giá được viết bởi một nhóm thanh niên, dưới sự phối hợp của giáo sư Andrea Monda.

Năm ngoái, một thần học gia người Pháp là bà Anne Anne Marie-Pelletier đã biên soạn các bài suy niệm này.

Theo chương trình, lúc 9 giờ 15 phút tối Thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự buổi đi đàng Thánh Giá trọng thể tại Hí Trường Colosseum và ban phép lành cho tất cả mọi người hiện diện.

Buổi đi Đàng Thánh Giá này cũng được các đài truyền hình phát trực tiếp trên thế giới.

Truyền thống viết các bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum khác với những bài nguyện ngắm như trong các kinh bổn thường đọc đã được bắt đầu với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II vào năm 1991. Văn bản các chặng Đàng Thánh Giá ngày Thứ Sáu Tuần Thánh tại Colosseum phản ảnh cái nhìn của Giáo Hội Công Giáo trước thực trạng văn hóa, xã hội và luân lý trong xã hội đương đại. Nó cũng nêu bật tình trạng bị bách hại của các Kitô hữu trên toàn thế giới, tình trạng bất công, những khổ đau của người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Nhiều bài suy niệm đã đi vào lịch sử như những áng văn chương tuyệt tác như bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum vào năm 2007 của Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Di Sản Văn Hoá của Giáo Hội.

Những bài suy niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá năm nay tập trung vào những kinh nghiệm và thách thức đối với giới trẻ ngày nay.

Chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã có ý tưởng giao phó việc biên soạn các bài Suy Niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá tại Colosseum năm nay cho những người trẻ trong bối cảnh Giáo Hội tìm kiếm không gian cho thế hệ mới tại Thượng Hội Đồng vào tháng Mười.

Những bài suy niệm 14 chặng Đàng Thánh Giá năm nay tập trung vào một số chủ đề như di dân, và sứ điệp của Chúa Giêsu trong thời đại của Internet.

Theo Giáo Sư Monda, trong các bài Suy Niệm này những người trẻ đã trình bày những suy tư của họ trên những kinh nghiệm và những thách thức mà họ phải đối mặt trong thế giới ngày nay.

Họ cũng cho thấy khả năng của những người trẻ hiện nay dám nhìn vào nội tâm và chất vấn chính mình trước tấm gương của Chúa Giêsu.

Các bài Suy Niệm cũng làm nổi bật sự đau khổ của con người đương đại. Trong chặng thứ 10 Greta Giglio viết rằng cảnh tượng Chúa Giêsu bị lột áo được lặp lại ngày nay trong những “thanh niên di dân với thân thể rã rời lạc đến các vùng đất thường khi là tàn nhẫn, sẵn sàng lột hết áo xống của họ,.. . và bán nó, bỏ lại họ một mình với thánh giá của họ, như thánh giá của Chúa, với da thịt bị bầm dập như da thịt của Chúa, với đôi mắt đầy những đau đớn, như đôi mắt của Chúa.”

Trong chặng thứ 14, một câu hỏi được đặt ra, “Lạy Chúa, Chúa đi đâu rồi?”. Martha Cropper nhận xét rằng thực ra Chúa trong con, Chúa không đi đâu hết, và như Thánh Augustinô thường nói chúng con không cần phải ra ngoài tìm kiếm Chúa. Chúa đang gõ cửa tâm hồn mỗi người, nhưng tiếng gọi của Ngài bị bóp nghẹt trong những lo âu và sợ hãi của chúng con, đến nỗi chúng con muốn chạy trốn Chúa.

Một vài Chặng Đàng Thánh Giá các năm trước:

Chặng Đàng Thánh Giá 2017 - Anne-Marie Pelletier
Chặng Đàng Thánh Giá 2016 – Năm Thánh Lòng Thương Xót Đức Hồng Y Gualtiero Bassetti Tổng Giám Mục Perugia
Chặng Đàng Thánh Giá 2015 - Đức Cha Renato Corti Giám Mục Hiệu Tòa Novara
Chặng Đàng Thánh Giá 2014 - Diện mạo của Thiên Chúa - Diện mạo của con người
Chặng Đàng Thánh Giá 2007 Đức Hồng Y Gianfranco Ravasi


Source: UFFICIO DELLE CELEBRAZIONI LITURGICHE DEL SOMMO PONTEFICE VIA CRUCIS PRESIEDUTA DAL SANTO PADRE FRANCESCO
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đại hội Giới trẻ Tổng Giáo phận Sài Gòn 2018
Bách Thập
15:19 24/03/2018
Đại hội giới trẻ năm 2018 của TGP Sàigòn đã diễn ra từ 13h30 đến 21h45 ngày 24/3/2018 với chủ đề “Đừng sợ”’ (Lc 1,30). Đại hội năm nay thu hút hơn 10 ngàn bạn trẻ trong và ngoài Giáo phận, được tổ chức thường niên tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn.

Năm nay, chương trình Workshops của Đại hội có 5 chủ đề: Sức mạnh của tự tin, sức mạnh của tự do trong hành động, sức mạnh của tính dục và tình cảm, sức mạnh nào trong tôi?, và sức mạnh trong cầu nguyện.

Nghi thức Rước lá và Thánh lễ do Đức Cha phụ tá Luy Nguyễn Anh Tuấn chủ tế. Cuối Thánh lễ, anh Giuse Nguyễn Hữu Đại, trưởng ban mục vụ Giới trẻ Sài Gòn có đôi lời cám ơn tới Đức Cha phụ tá, quý Cha đồng tế, quý tu sĩ, quý cộng đoàn, quý ân nhân và các bạn trẻ đã hiện diện và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức đại hội năm nay. Sau đó, Đức Cha phụ tá Luy nhắn nhủ với các bạn trẻ “Đừng sợ, đừng sợ kể cả những yếu đuối, những thất bại của mình mà hãy tin tưởng luôn vào Chúa. Vì chỉ có Người mà thôi, nơi chúng ta nương ẩn, vì thế “đừng sợ” các bạn nhé”.

Sau đó, các bạn trẻ cùng dành một vài phút tưởng niệm Đức Tổng Giám Mục Phaolo Bùi Văn Đọc, vị chủ chăn của Tổng Giáo phận. Tiếp đến là chương “Đừng sợ đẹp lòng Chúa” với các tiết mục đặc sắc, mới lạ đến từ các diễn viên thuộc các Giáo hạt và một vài khách mời ca sĩ như Trung Quang (quán quân Bolero 2016), Đan Trường, Gia Ân,… với Sứ điệp của ĐTC Phanxico “Là những người trẻ, nỗi lo sợ của chúng con là gì? Điều gì làm chúng con lo lắng nhất?”.

Sau cùng là nghi thức cung nghinh Thánh Thể, cầu nguyện cùng Chúa Giê-su Thánh Thể và đón nhận sứ mệnh dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng từ Đức Giám Mục Phụ Tá.

Đại hội Giới trẻ Mùa Chay năm 2018 đã đánh dấu cột mốc quan trọng “25 năm thành lập Giới trẻ Tổng Giáo phận Sài Gòn (1993-2018)”.

Bách Thập
 
Đại Hội Acies Legio Mariae Sydney.
Diệp Hải Dung
20:14 24/03/2018
Sáng thứ Bảy ngày 24/3/2018 các anh chị em hội viên Hoạt Động và Tán Trợ khoảng 800 hội viên thuộc 12 Praesidia trong các Giáo Đoàn Cabramatta, Fairfiled, Georges Hall, Granville, Lakemba, Marrickville, Miller, Mt. Pritchard, và Revesby đã đến nhà thờ St. Therese Lakemba tham dự ngày Đại Hội Acies hàng năm của Legio Mariae.

Xem Hình

Mọi người đều tập trung trong sân trường của nhà thờ và Cha Paul Văn Chi Linh Giám giới thiệu quý Cha Cựu Linh Giám Nguyễn Thái Hoạch, Cha Trần Văn Trợ và Cha Lê Hồng Mạnh có mặt cùng với Legio Mariae. Cha Linh Giám điều hợp giờ cầu nguyện trước kiệu Thánh tượng Đức Mẹ với chuỗi kinh Mân Côi Mùa Vui dâng lên Mẹ và nguyện xin Mẹ chúc lành cho tất cả quân binh Legio Mariae của Mẹ, sau đó kiệu cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ qua nhà thờ an vị trên cung thánh.

Cha Linh Giám Curia Paul Văn Chi ban huấn từ và Cha nói về ý nghĩa của Đại Hội Acies tức là “Mặt trận.” Quân binh Legio Mariae của Mẹ lên đường chinh phục các tâm hồn về cho Chúa và Mẹ Maria. Chúng ta là quân binh của Đức Mẹ mà vũ khí của chúng ta chính là tràng Chuỗi Mân Côi…Nhờ tràng Chuỗi Mân Côi mà chúng ta cùng Mẹ chinh phục các tâm hôn...

Sau khi chào mừng Đại Hội Acies, Ban Chấp Hành các Praesidia cùng Curia lần lượt mang cờ Curia và cờ các đội tiến lên trình diện Mẹ....

Tiếp theo là nghi thức tuyên thệ dâng mình cho Đức Mẹ. Quý Cha Linh Giám, Cựu Linh Giám, và tất cả các Hội Viên tiến lên trước bàn thờ Đức Mẹ đặt tay lên cờ Vexilium, Quân Kỳ của Legio Mariae đọc lời tuyên thệ trong niềm tín thác: "Lạy Nữ Vương là Mẹ con, toàn thân con thuộc về Mẹ, và mọi sự của con là của Mẹ." Sau đó quý Cha Linh Giám Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Thái Hoạch, Cha Trần Văn trợ và Cha Lê Hồng Mạnh cùng hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Hà Pi Liến, Trưởng Curia Nữ Vương Mân Côi Sydney lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ và tất cả mọi người đã đến tham dự ngày Đại lễ Acies, quý ân nhân và ca đoàn Legio Mariae đã đóng góp lời ca tiếng hát trong Thánh lễ thêm phần trang nghiêm sốt sắng. Sau khi chấm dứt Thánh lễ mọi người đều ở lại qua bên hội trường của nhà thờ tham dự bữa ăn trưa thân mật và kết thúc vào lúc 2pm.

Diệp Hải Dung
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Nếp sống tưởng nhớ
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
10:06 24/03/2018
Trong đời sống có những lễ mừng, những biến cố thời sự. Nhưng cũng có những lễ mừng, biến cố đã xảy ra trong qúa khứ được tưởng nhớ ôn lại tùy theo thời gian định kỳ, như những kỷ niệm của một người, của một Hội đoàn, của một quốc gia đất nước…

Sự tưởng nhớ ôn lại không là hoài cổ những gì đã qua. Nhưng là cung cách làm sống động lại việc đã xảy ra. Việc này giúp củng cố tình liên đới, lòng biết ơn, học hỏi cùng không để sự việc đã qua bị rơi vào quên lãng. Như ngạn ngữ dân gian có châm ngôn: Ôn cố nhi tri tân!

Trong đời sống đức tin của người Công Giáo, hằng năm có những lễ tưởng nhớ biến cố cuối đời sống của Chúa Giêsu Kitô trên trần gian cách đây hơn hai ngàn năm thu gọn vào những ngày trong tuần thánh.

1. Tuần thánh

Trong nếp sống đạo đức của Giáo hội, tuần lễ trước lễ Chúa phục sinh là tuần thánh, dịp lễ Pascha của người Do Thái. Tuần thánh bắt đầu ngày Chúa Nhật lễ Lá, rồi ngày cao điểm Thứ Năm và thứ Sáu tuần thánh, kết thúc vào ngày thứ Bẩy tuần thánh.

Ba biến cố Bữa tiệc ly, sự chết trên thập giá và sự phục sinh của Chúa Giêsu đi liền với nhau, nên Giáo Hội thuở ban đầu cho tới thế kỷ 4. mừng chung vào đêm vọng mừng Chúa phục sinh.

Sau đó Giáo Hội mừng tưởng niệm ba biến cố cuối đời Chúa Giêsu trên trần gian vào ba ngày từ ngày thứ năm tuần thánh. Thánh giáo phụ Augustino từ thế kỷ 5,. nói đến tam nhật thánh tưởng niệm Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập giá, sự mai táng , và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

2. Chúa Nhật lễ Lá

Lễ mừng tưởng nhớ khởi đầu tuần thánh với việc Chúa Giêsu Kitô khải hoàn vào thành Giêrusalem.

Kinh thánh thuật lại Chúa Giêsu Kitô và các Môn Đệ trước ngày lễ Pascha của Do Thái Giáo cùng vào thành Giêrusalem mừng lễ. Nhưng trước khi họ đi vào thành đền thờ Giêrusalem, Chúa Giêsu sai hai Môn Đệ vào làng bên cạnh mượn một con Lừa con đem về cho Ngài cỡi. Như thế phù hợp với lời Tiên Tri Sacharia ( 9,9) đã tiên báo nói trước đó cả ngàn năm:

„Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi:Người là Đấng Chính Trực, Đấng Toàn Thắng, khiêm tốn ngồi trên lưng lừa,một con lừa con vẫn còn theo mẹ.“

Khi Chúa Giêsu Kitô cỡi trên lưng con lừa đi vào thành Giêrusalem, dân chúng ngỡ là Vị Cứu Tinh đến cứu dân tộc đất nước Do Thái khỏi ách thống trị của Roma, đứng dọc bên đường mừng rỡ hân hoan, tay cầm nhánh cành lá dừa, trải choàng ra đường reo hò tung hô đón mừng Chúa Giêsu như một vị vua, vị cứu tinh: “ Vạn tuế con vua David, chúc tụng đấng nhân danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời.“ ( Mt 21,8-9).

Biến cố tung hô đón mừng Chúa Giêsu cỡi lừa vào thành Giêrusalem không dừng lại trong khung cảnh ý nghĩa đạo đức của một vị vua hoà bình như Tiên Tri Sacharia đã tiên báo và chính Chúa Giêsu muốn. Nhưng đã bị nhìn kéo nghiêng sang phía cạnh ganh tỵ khó chịu của những vị chức sắc trong đạo Do Thái thời đó, và cả giới lãnh đạo chính trị đế quốc Roma lúc đó nữa. Và do đó khởi đầu cho biến cố đau thương dẫn đến cái chết đẫm máu của Chúa Giêsu Kitô.

Và rồi nghi thức tưởng nhớ biến cố này trong dòng thời gian đã dần dần trở thành một nghi lễ phụng vụ trong đời sống đức tin của Giáo Hội Công Giáo cũng như Chính Thống giáo.

Từ thế kỷ 4. lễ nghi phụng vụ Đông phương Byzantin đã có cuộc rước kiệu tưởng nhớ Chúa Giêsu Kitô cỡi lừa vào thành Giêrusalem năm xưa.

Từ thế kỷ 6. tập tục rước lá ngày Chúa Nhật lễ Lá phổ biến nhiều nơi, nhất là bên vùng Âu Châu.

Và từ thế kỷ 7. theo nghi thức sách lễ phụng vụ bên Ái nhĩ Lan có nghi thức làm phép cành lá ngày Chúa Nhật lễ Lá.

Ngày Chúa Nhật lễ Lá, cành lá được làm phép, và sau đó vị chủ tế, thường là Linh mục mặc phẩm phục áo đỏ cùng với Giáo dân tay cầm cành lá dừa hoặc Oliu biểu hiệu sự sống và sự chiến thắng, đi rước từ bên ngoài tiến vào thánh đường hát ca tụng tôn vinh Chúa , cầu xin Chúa đến trợ giúp. Trong thánh lễ đọc bài tường thuật về cuộc thương khó của Chúa Giêsu được công bố.

Những cành là đã làm phép hôm đó được mọi người mang về cài nơi thánh gía trên tường trong nhà, để xin ơn gìn giữ che chở của Chúa cho gia đình được bằng an.

Theo tập tục nhiều nơi giữ những cành là ngày lễ Lá để đốt thành tro cho ngày thứ Tư lễ Tro năm sau.

3. Thứ Năm tuần thánh: Chúa Giêsu lập phép Thánh Thể

Theo Kinh Thánh thuật lại, đêm trước ngày Chúa Giêsu chịu khổ nạn đã cùng 12 môn Đệ ăn bữa tiệc sau cùng, còn gọi là Bữa tiệc ly. Trong bữa tiệc ly, trước hết Chúa Giêsu rửa chân, như dấu chỉ của tình yêu thương, cho 12 Môn Đệ, lập bí tích Thánh Thể và chức Linh mục. ( Gioan 13,1-15).

Giáo hội hằng năm vào ngày thứ Năm tuần thánh tưởng nhớ đến biến cố tình yêu thương của Chúa Giêsu đã làm khi xưa với 12 Môn Đệ trong bữa tiệc ly. Bữa tiệc ly là bữa ăn sau cùng, bữa từ biệt của Chúa Giêsu với các Môn Đệ. Nhưng ngài không muốn công việc của mình chấm dứt sau khi không còn trên trần gian nữa, nên đã lập Bí tích Thánh Thể là thực phẩm của ăn nuôi dưỡng tinh thần đời sống đức tin cho những ai tin theo yêu mến ngài.

Ngài đã dùng bánh và rượu là hình ảnh dấu chỉ cho chính thân xác, sự sống của Ngài, làm lương thực tình yêu nuôi dưỡng tâm hồn đức tin cho người tín hữu, và qua đó xin kéo ơn tha thứ cho tội lỗi con người: Đây là Mình Thầy…Đây là Máu Thầy.

Và sau cùng Chúa Giêsu lập Bí tích chức Linh mục, truyền cho các Môn Đệ: Anh em hãy làm việc này để nhớ đến Thầy.

Theo tập tục nếp sống đức tin đạo đức đó, từ thế kỷ 12. người tín hữu Chúa Kitô mừng bữa tiệc ly ngày thứ năm tuần thánh, tưởng nhớ biến cố tình yêu đó, như biến cố dân Do Thái ngày xưa đêm trước ngày trở về quê hương Do Thái chấm dứt đời tỵ nạn nô lệ từ nước Aicập đã thực hiện bữa tiệc ly giết chiên và ăn với rau đắng. ( Sách Xuất hành 12, 1-8. 11-14).

Vì thế mỗi khi cử hành mừng bí tích Thánh Thể, bữa tiệc ly, là khơi dậy làm sống lại căn lõi của đức tin vào Chúa Giêsu.

Qua việc cầu nguyện cùng mừng kính thánh lễ từ thế hệ này sang thế hệ nối tiếp mầu nhiệm bí tích Thánh Thể bánh và rượu luôn được tin nhận sâu xa hơn. Và như thế căn lõi của đức tin chúng ta luôn hằng sống động cùng thời sự.

Lễ tưởng niệm ngày thứ năm tuần thánh, thường diễn ra vào buổi chiều lúc 18.00 giờ và sau đó có những giờ chầu canh thức ban đêm sang ngày thứ sáu tuần thánh.

4. Thứ sáu tuần thánh: tưởng niệm thập giá Chúa Giêsu Kitô

Vào ngày thứ sáu tuần thánh, liền sau ngày thứ năm tuần thánh, Giáo hội tưởng nhớ biến cố đau thương buồn bã sau cùng đời Chúa Giêsu trên trần gian: Bị đóng đinh trên thập gía.

Theo Kinh Thánh thuật lại Chúa Giêsu bị bắt, bị đem ra xét xử vào ban đêm cho tới rạng sáng ngày hôm sau. Và khoảng sau ban trưa bị kết án vác thập gía đi bộ tới đồi núi sọ ngoài thành Giêrusalem. Nơi đó ngài bị đóng đinh vào thập giá cùng với hai người bị kết án tử hình, và qua đời theo kinh thánh truyền thống thuật lại lúc ba giờ chiều. ( Mt 27, 45/51).

Ở Giêrusalem những tín hữu Chúa Giêsu Kitô đã có truyền thống vào tuần thánh, dịp lễ mừng Pascha của người Do Thái, đi lại trên con đường Chúa Giêsu ngày xưa đã vác thập gía đi. Họ tưởng nhớ lại biến cố cảnh tượng đau khổ hãi hùng ngày xưa Chúa Giêsu đã phải chịu đựng. Cung cách này là lối sống đạo đức đã đặt nền tảng cho ngắm chặng đàng thánh giá sau này từ thế kỷ 14.

Đến 1590 chặng đàng thánh gía vẫn có 12 chặng. Đến 1625 Tu sỹ dòng Phanxico người Tây ban Nha Antonio Daza thêm vào hai chặng nữa thành 14 chặng. Bắt đầu thế kỷ 18. những hình ảnh chặng đàng thánh giá được vẽ khắc treo trên tường trong thánh đường. Vào giữa thế kỷ 18. Tu sỹ dòng Phanxico Leonard thành Porto Maurizio lập viết ra những kinh đọc suy niệm khi đi chặng đàng thánh giá.

Vào các ngày trong mùa chay, trong đạo Công Giáo có tập tục ngắm chặng đàng thánh gia hoặc riêng hoặc chung trong thánh đường, hay các nơi hành hương. Riêng ngày thứ sáu tuần thánh nhiều nơi tổ chức đi chặng đàng thánh giá trọng thể vừa đi vừa đọc kinh ca hát cầu nguyện. Như ở Giêrusalem trên con đường Dolorosa, ở Roma trong hý trường Colosseum có Đức Giáo Hoàng cầm thập gía đi chung.

1. Chặng thứ nhất: Chúa Giêsu bị kết án

2. Chặng thứ hai: Chúa Giêsu vác thập gía trên vai

3. Chặng thứ ba: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất

4. Chặng thứ tư: Chúa Giêsu gặp thân mẫu Maria

5. Chặng thứ năm: Simon Cyrene bị bắt vác đỡ thập gía cho Chúa Giesu.

6. Chặng thứ sáu: Bà Veronika trao khăn lau mặt cho Chúa Giêsu

7. Chặng thứ bảy: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai.

8. Chặng thứ tám: Chúa Giêsu dừng chân yên ủi các người phụ nữ đang theo sau khóc thương Chúa bị chịu khổ hình vác thập gía.

9. Chặng thứ chín: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba.

10. Chặng thứ mười: Chúa Giêsu bị lột áo

11. Chặng thứ mười một: Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập gía.

12. Chặng thứ mười hai: Chua Giêsu chết trên thập gía

13. Chặng thứ mười ba: Thân xác Chúa Giêsu được tháo xuống khỏi thập gía và đặt trong tay nơi cung lòng Đức Mẹ Maria.

14. Chặng thứ mười bốn: Chúa Giêsu được mai táng trong lòng đất.

Nhiều nơi bây giờ lập thêm chặng thứ 15. hoặc như chặng tìm thấy thập gía Chúa Giêsu ngày xưa, hoặc như chặng mừng Chúa Giêsu sống lại hiển vinh sau ba ngày nằm trong huyệt mộ.

5. Thứ bẩy tuần thánh

Theo tục lệ nếp sống trong Giáo hội, ngày này là ngày yên lặng. Vì Chúa Giêsu chết nằm trong mồ dưới lòng đất.

Và tảng sáng ngày Chúa Nhật phục sinh, Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết.

Chúa Giêsu sống lại là căn bản cho đức tin, cho niềm hy vọng được ơn cứu rỗi cho linh hồn con người sau khi chết ở đời này trên trần gian, và cùng được sống lại với Chúa.

Tuần thánh 2018

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Hãy mặc áo giáp ánh sáng: Bài giảng thứ năm Mùa Chay 2018 của Cha Cantalamessa
Vũ Văn An
00:09 24/03/2018
Đức trong sạch Kitô Giáo

Ngày 23 tháng Ba, 2018, trước Phủ Giáo Hoàng, Cha Cantalamessa, giảng thuyết viên của Phủ, đã đọc bài giảng sau đây về đức trong sạch theo quan điểm Kitô Giáo:



Trong cuộc bình luận của chúng ta về những lời khuyên bảo trong Thư gửi tín hữu Rôma, giờ đây, chúng ta bước tới đoạn văn nói rằng:

Đêm sắp tàn, ngày gần đến. Vậy chúng ta hãy loại bỏ những việc làm đen tối, và cầm lấy vũ khí của sự sáng để chiến đấu. Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người đang sống giữa ban ngày: không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng (Rm 13: 12-14).

Thánh Augustinô trong cuốn Tự Thú (Confessions) đã nói với chúng ta về vai trò mà đoạn văn này thủ diễn trong việc ngài trở lại. Lúc ấy, ngài đã tiến tới chỗ dấn thân gần như hoàn toàn đối với đức tin. Nhưng có một điều vẫn giữ chân ngài: ngài sợ rằng mình không giữ được đức trong sạch. Như chúng ta biết, lúc ấy, ngài đang sống với một người phụ nữ mà không kết hôn.

Tại thửa vườn của một ngôi nhà ngài tới thăm, lúc đang đấu tranh nội tâm, khổ sầu với nước mắt chan hòa, ngài nghe thấy một giọng nói từ ngôi nhà bên cạnh, giọng nói của một cậu bé hay cô gái lặp đi lặp lại, "Tolle, lege! Hãy lượm lên và đọc, Hãy lượm lên và đọc". Ngài coi những lời đó như một lời mời của Thiên Chúa, và thấy một quyển sách có các thư của Thánh Phaolô gần đó, ngài đã mở nó một cách tình cờ và quyết định coi điều đầu tiên ngài đọc là ý Chúa muốn ngài làm. Đoạn văn mà mắt ngài đọc được chính là đoạn văn trích từ Thư gửi tín hữu Rôma mà chúng ta vừa trích dẫn. Một ánh sáng an hòa (lux securitatis) chiếu sáng bên trong ngài làm cho mọi bóng tối của sự không chắc chắn biến mất. Giờ đây, ngài biết rằng với sự giúp đỡ của Chúa, ngài có thể sống trong sạch [1].

Những điều mà Thánh Tông Đồ gọi là "những việc làm đen tối" trong đoạn văn này cũng y hệt như những gì ngài đã định nghĩa ở nơi khác như là "dục vọng, hay việc làm của xác thịt" (xem Rm 8:13, Gl 5:19), và điều ngài gọi là "Áo giáp ánh sáng" có ý chỉ những điều mà ở chỗ khác ngài gọi là "các việc làm của Chúa Thánh Thần", hay là "hoa trái của Chúa Thánh Thần" (Gl. 5:22). Trong số các việc làm của xác thịt, ngài nêu bật tính phóng đãng của tính dục bằng hai chữ (koiteaselgeia) tương phản với việc làm của ánh sáng, đó là sự trong sạch. Thánh Tông Đồ không nói rõ một cách chi tiết ở đây về khía cạnh này của đời sống Kitô hữu. Nhưng từ bảng liệt kê các thói xấu ngay ở đầu bức thư (xem Rm 1: 26tt), chúng ta biết tầm quan trọng của nó ra sao dưới mắt ngài.

Thánh Phaolô thiết lập một mối liên hệ rất gần gũi giữa sự trong sạch và sự thánh thiện và giữa sự trong sạch và Chúa Thánh Thần:

Ý muốn của Thiên Chúa là anh em nên thánh, tức là xa lánh gian dâm, mỗi người hãy biết lấy cho mình một người vợ để sống cách thánh thiện và trong danh dự, chứ không buông theo đam mê dục vọng như dân ngoại, là những người không biết Thiên Chúa. Về điểm này, đừng ai làm tổn thương hay lừa dối người anh em mình, vì Chúa là Đấng trừng phạt tất cả những cái đó... Thiên Chúa đã không kêu gọi chúng ta sống ô uế, nhưng sống thánh thiện. Vậy ai khinh thường những lời dạy trên, thì không phải khinh thường một người phàm, nhưng khinh thường Thiên Chúa; Đấng hằng ban cho anh em Thánh Thần của Người (1Tx 4: 3-8).

Do đó, chúng ta hãy tìm cách tiếp nhận lời khuyên cuối cùng này từ Lời Thiên Chúa, suy niệm cách sâu sắc hơn về hoa trái đặc biệt này của Chúa Thánh Thần, đức trong sạch.

1. Các lý do của Kitô Giáo biện minh cho đức trong sạch

Trong Thư gửi tín hữu Galát, Thánh Phaolô viết: "Hoa trái của Thánh Linh là tình yêu, niềm vui, bình an, kiên nhẫn, tử tế, tốt lành, trung thành, hiền lành, tự kiểm soát" (Gl 5, 22-23). Từ nguyên Hy Lạp mà ta dịch là "tự kiểm soát" hoặc "thống trị chính mình" là enkrateia. Nó có nhiều ý nghĩa rất bao quát. Thực thế, người ta có thể tự kiểm soát trong việc ăn uống, nói năng, kìm hãm tức giận, vân vân. Tuy nhiên, ở đây, cũng như ở hầu hết Tân Ước, nó có nghĩa: tự kiểm soát trong một lãnh vực rất chuyên biệt của bản thân, tức lĩnh vực tình dục. Chúng ta có thể diễn dịch điều này từ sự kiện trên đây: khi liệt kê "các việc làm của xác thịt", Thánh Tông Đồ gọi những điều chống lại sự tự kiểm soát là porneia, tức sự không trong sạch. Đây cũng cùng là một chữ mà từ đó chúng ta có chữ "văn hóa khiêu dâm" [pornography].

Trong các bản dịch hiện đại của Thánh Kinh, từ porneia đã được dịch khi là "mãi dâm" khi là "vô luân tính dục" khi là "tà dâm" hoặc "ngoại tình", và khi là những từ khác nữa. Tuy nhiên, ý niệm căn bản của chữ này là "bán mình", sử dụng thân thể của chính mình, và do đó tự mãi dâm bản thân mình (pernemi trong tiếng Hy Lạp có nghĩa "Tôi bán mình"). Bằng cách sử dụng chữ này để chỉ hầu như mọi các biểu hiện của rối loạn tình dục, Thánh Kinh muốn nói rằng mọi tội lỗi không trong sạch, theo một nghĩa nào đó, đều là một hành vi mãi dâm bản thân, một việc bán mình.

Như thế, lời lẽ của Thánh Phaolô cho chúng ta biết: có hai thái độ tương phản nhau đối với thân xác và tính dục của ta. Một là hoa trái của Chúa Thánh Linh, và thái độ kia là việc làm của xác thịt; một là nhân đức, một là thói hư. Thái độ đầu tiên liên quan đến việc duy trì quyền kiểm soát đối với bản thân và thân xác ta; thái độ thứ hai, trái lại, là bán mình hoặc sử dụng thân thể của mình, nghĩa là sử dụng tình dục cho khoái cảm riêng của mình, cho các mục tiêu thực dụng khác với những mục đích mà nó được tạo ra. Nó làm cho hành vi tình dục trở thành một hành vi vụ lợi, ngay cả khi điều nó kiếm được không phải lúc nào cũng là tiền bạc như trong trường hợp mãi dâm thực sự, và làm cho khoái cảm ích kỷ trở thành một cùng đích tự tại.

Khi chúng ta nói đến sự trong sạch và bất trong sạch bằng cách đơn giản liệt kê chúng như nhân đức và thói hư, mà không khảo sát vấn đề sâu sắc hơn, thì ngôn ngữ của Tân Ước không khác mấy so với ngôn ngữ của các nhà luân lý ngoại giáo. Các nhà luân lý ngoại giáo này, như phái Khắc Kỷ (Stoics) và phái Hưởng Lạc (Epicureans), cũng ca ngợi sự tự kiểm soát, enkrateia, nhưng chỉ áp dụng vào sự im lặng nội tâm, đến tính vô tình (apatheia) và tự làm chủ bản thân. Theo họ, sự trong sạch được điều khiển bởi nguyên tắc "lý lẽ đúng đắn”.

Tuy nhiên, trong thực tế, bên trong các từ ngữ ngoại giáo cổ xưa này, từ nay đã có một nội dung hoàn toàn mới, phát sinh, như bất cứ lúc nào, từ sứ điệp căn bản của Tin Mừng (kerygma). Điều này đã hiển hiện ngay trong bản văn của chúng ta, trong đó, sự phóng đãng tính dục bị tương phản một cách có ý nghĩa, coi như đối địch của nó, với sự kiện “mặc lấy Chúa Giêsu Kitô”. Các Kitô hữu tiên khởi đã nắm vững được nội dung mới mẻ này, vì nó đã là chủ đề cho các bài giáo lý chuyên biệt trong các bối cảnh khác.

Giờ đây, chúng ta hãy xem xét một trong những giáo huấn chuyên biệt này về sự trong sạch để khám phá ra nội dung thật sự của nó và những lý do chân chính của Kitô Giáo bênh vực cho nhân đức này, một nhân đức phát xuất từ mầu nhiệm vượt qua của Chúa Kitô. Ta tìm thấy nó trong 1Côrintô 6: 12-20. Dường như tín hữu Côrintô, có lẽ vì hiểu lầm một tuyên bố của vị Tông Đồ, đã cổ vũ nguyên tắc "mọi sự đều hợp pháp đối với tôi" để biện minh cho cả các tội lỗi không trong sạch. Câu trả lời của Thánh Tông Đồ có chứa một động cơ hoàn toàn mới để giữ đức trong sạch phát xuất từ mầu nhiệm Chúa Kitô. Ngài nói rằng không được phép hiến thân cho sự ô uế (porneia). Không được bán mình hay sử dụng bản thân mình chỉ để khoái cảm cho riêng mình chỉ vì lý do đơn giản này là chúng ta không còn thuộc về chính mình nữa; chúng ta không phải của riêng mình mà là của Chúa Kitô. Chúng ta không thể quyết định phải sử dụng ra sao một điều vốn không thuộc về chúng ta: "Há anh em không biết rằng thân xác anh em là chi thể của Chúa Kitô sao? . . . Anh em không phải là của chính anh em "(1Cr 12:15, 19).

Động cơ của người ngoại giáo, theo một nghĩa nào đó, bị đảo ngược; giá trị tối cao phải bảo vệ không còn là sự thống trị bản thân nữa mà là "không thống trị bản thân": "Thân xác không dành cho vô luân, nhưng dành cho Chúa, và Chúa dành cho thân xác" (1Cr 6:13). Vì vậy, động cơ tối hậu để giữ được sự trong sạch là "Chúa Giêsu là Chúa!" Nói cách khác, sự trong sạch của Kitô giáo không hệ ở việc thiết lập sự thống trị của lý lẽ đối với bản năng của chúng ta cho bằng việc thiết lập sự thống trị của Chúa Kitô đối với toàn thể con người, bao gồm cả lý trí lẫn bản năng của một con người.

Động cơ Kitô học để giữ đức trong sạch này đã được làm cho thúc bách hơn bởi điều Thánh Phaolô thêm vào trong cùng đoạn văn này: chúng ta không chỉ là "của" Chúa Kitô một cách chung chung, giống như một tài sản của Người hay một điều gì đó thuộc về Người, chúng ta chính là thân thể của Chúa Kitô, là chi thể của Người! Điều này làm mọi điều trở nên tinh tế hơn bội phần vì nó có nghĩa: khi tôi phạm một hành vi không trong sạch, tôi đang mãi dâm thân thể Chúa Kitô, tôi đang thực hiện một thứ phạm thánh ghê gớm. Tôi đang phạm hành vi bạo lực chống lại thân thể Con Thiên Chúa. Thánh Tông Đồ hỏi: "Vậy tôi có nên dùng các chi thể của Chúa Kitô và biến chúng thành các chi thể một gái điếm chăng?" (1Cr 6:15).

Ngài đã mau mắn thêm vào động cơ Kitô học này một động cơ thần khí học có liên quan đến Chúa Thánh Thần: "Anh em có biết thân thể anh em là đền thờ của Chúa Thánh Thần trong anh em không?" (1Cr 6:19). Lạm dụng thân thể mình như thế là phạm thánh đền thờ của Thiên Chúa. Nhưng nếu ai đó phá hoại đền thờ của Thiên Chúa, thì Thiên Chúa sẽ hủy diệt họ (xem 1Cr 3:17). Phạm tội không trong sạch là "làm buồn lòng Thần Khí Thiên Chúa" (Ep 4:30).

Song song với các lý do Kitô học và thần khí học, Thánh Tông Đồ còn nhắc đến một lý do cánh chung học liên quan tới số phận cuối cùng của con người: "Và Thiên Chúa đã nâng Chúa dậy và Người cũng sẽ nâng chúng ta dậy bằng quyền năng của Người" (1Cr 6:14). Thân thể chúng ta đã được định để phục sinh. Nó được định một ngày kia sẽ tham dự vào hạnh phúc và vinh quang của linh hồn. Đức trong sạch Kitô giáo không dựa trên thái độ khinh thị đối với thân xác; trái lại, nó dựa trên lòng quí trọng lớn lao đối với phẩm giá của thân xác. Các Giáo Phụ của Giáo Hội, khi chống lại Phe Ngộ Đạo (Gnostics), thường nói rằng Tin Mừng không tuyên bố sự cứu rỗi "ra khỏi" xác thịt mà là sự cứu rỗi "của" xác thịt. Những người coi thân xác là "áo quần bên ngoài" có số phận bị bỏ lại trần gian không có lý do mà một Kitô hữu vốn có để giữ cho thân xác không bị hoen ố.

Thánh Tông Đồ kết luận lời giảng dạy của ngài về sự trong sạch với một lời mời đầy xúc động rằng: "Vậy, anh em hãy tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác anh em!" (1Cr 6:20). Thân xác con người là vì vinh quang của Thiên Chúa và nói lên vinh quang đó khi ta sống thực dục tính và cả đời sống thể xác của ta trong sự vâng phục đầy yêu thương đối với thánh ý Thiên Chúa, điều này có nghĩa: trong sự vâng theo chính ý nghĩa của dục tính, theo bản chất nội tại và nguyên thủy của nó là không bán mình mà là cho mình đi. Việc tôn vinh Thiên Chúa qua thân thể ta này không nhất thiết đòi hỏi phải từ bỏ việc thực hiện dục tính của một con người. Thực vậy, trong chương tiếp ngay sau, tức chương 7 thư 1 Côrintô, Thánh Phaolô giải thích rằng sự tôn vinh Thiên Chúa như thế tự phát biểu theo hai cách và qua hai đặc sủng khác nhau: hoặc qua hôn nhân hoặc qua đức đồng trinh. Trinh nữ và người độc thân tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác họ, nhưng người kết hôn cũng tôn vinh Người miễn là mỗi người đều sống các đòi hỏi của bậc sống mình.

Kỳ sau: Đức Trong Sạch, Sắc Đẹp, và Yêu Người Lân Cận Ta
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Nơi Hằng Cửu
Tấn Đạt
08:39 24/03/2018
NƠI HẰNG CỬU
Ảnh của Tấn Đạt
Tuần Thánh hãy tưởng nhớ và cầu nguyện
cho những linh hồn người quá cố.