Ngày 20-03-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Truyền Tin - Từ lúc Mẹ nói lời Xin Vâng.
Giáo Hội Năm Châu
03:49 20/03/2021

Video sẽ bắt đầu từ 7g tối ngày 20-March-2021 theo giờ Việt Nam
 
Chiến thuật của kẻ ác
Lm. Minh Anh
04:02 20/03/2021
CHIẾN THUẬT CỦA KẺ ÁC
“Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật trùng hợp, cả hai bài đọc phụng vụ Lời Chúa hôm nay tiết lộ cho chúng ta cái manh tâm của những kẻ chống lại Thiên Chúa, chống lại những ai yêu mến Người, phượng thờ Người. Dân đương thời Giêrêmia tấn công ông, họ quyết loại trừ ông; cũng thế, các biệt phái đương thời tấn công Chúa Giêsu, tệ hơn, họ khủng bố những ai tin vào Ngài. Chúng ta gọi đây là ‘chiến thuật của kẻ ác’.

Giêrêmia cho thấy dã tâm của những kẻ ra sức hãm hại người của Thiên Chúa; họ những muốn chôn sống Giêrêmia, vì lẽ, lời ông buộc lương tâm họ phải thay đổi. Đó là điều họ không muốn nghe, chẳng muốn làm; với họ, đất kẻ sống chỉ dành cho ai đồng loã gian manh như họ. Giêrêmia thở vắn than dài, “Lạy Chúa, chúng bảo nhau, ‘Cây đương sức, nào ta chặt nó đi, loại nó ra khỏi đất dành cho kẻ sống!’”. Loại trừ sứ giả của Thiên Chúa, dập tắt tiếng nói của Người sớm nhất có thể là một trong những ‘chiến thuật của kẻ ác’; như thế, sứ điệp trời cao không đến được với người đất thấp.

Tương tự như thế, trước sự xuất hiện của Chúa Giêsu kèm theo giáo huấn và những việc làm tốt lành của Ngài, các biệt phái phối hợp với các thượng tế sai người đi bắt Ngài; không dừng lại ở đó, họ còn khủng bố những ai say mê Ngài. ‘Chiến thuật của kẻ ác’ một lần nữa bị bại lộ khi họ nói với những vệ binh, những con người vô tội vốn không dám tra tay làm điều ác, “Cả các anh nữa, các anh cũng bị mê hoặc rồi sao? Trong hàng thủ lãnh hay giới Pharisêu, đã có một ai tin vào tên ấy đâu? Còn bọn dân đen này, thứ người không biết Lề Luật, đúng là quân bị nguyền rủa!”.

Ôi, Con Thiên Chúa xuống thế làm người, mang theo sứ điệp cứu độ yêu thương của trời; vậy mà từ đất thấp, ai tin Ngài, sẽ được dán nhãn là “bị mê hoặc” và “bị nguyền rủa!”. Rõ ràng, những người biệt phái đang khủng bố, đang làm cho những ai yêu mến và đi theo Chúa Giêsu phải lo sợ và hoài nghi; đó là một trong những thủ đoạn phổ biến nhất của kẻ ác. Trong cuốn “Linh Thao”, Thánh Ignatiô giải thích rằng, khi người tội lỗi được ơn Chúa để chuyển sang một đời sống thánh thiện, kẻ ác sẽ tấn công mãnh liệt theo nhiều cách khác nhau. Nó sẽ tìm cách khiến chúng ta bất an và gây ra một sự lo lắng quá mức khi đến gần Thiên Chúa; nó sẽ bất ngờ tạo ra nơi chúng ta một nỗi buồn vô cớ, một nỗi buồn không thể giải thích. Đây là một trở ngại lớn cho tiến trình hoán cải; nó khiến chúng ta cảm thấy ngã lòng khi nghĩ rằng, mình quá tội lỗi, yếu hèn để có thể sống một đời sống nhân đức. Những chiếc bẫy này sẽ dẫn chúng ta đến việc đánh mất bình an nội tâm, nghi hoặc tình yêu của Thiên Chúa và hoạt động ân sủng của Người; chúng có tên là ‘chiến thuật của kẻ ác’.

Mặc dù ‘chiến thuật của kẻ ác’ xem ra không ‘truyền cảm hứng’, nhưng biết được điều này, sẽ vô cùng hữu ích cho chúng ta; việc hiểu được chiến thuật và những ‘sứ giả’ của kẻ ác sẽ có giá trị rất lớn, vì nhờ đó, chúng ta sẽ biết cách từ chối các lời dối trá và lừa gạt được ‘phun’ vào chúng ta. Đôi khi những lời bịp bợm này đến từ các cá nhân, hướng trực tiếp vào chúng ta; và đôi khi những lời dối trá này phổ biến hơn từ các phương tiện truyền thông, văn hoá và thậm chí từ chính phủ. Hãy suy gẫm những lời khó chịu và đắng cay của người biệt phái để yên tâm và biết rằng, càng đến gần Thiên Chúa, chúng ta sẽ càng bị tấn công nhiều hơn. Nhưng đừng sợ! Đó là ‘chiến thuật của kẻ ác’.

Trong cuốn Pensées, Pascal nhận định, “Cách cư xử của Thiên Chúa, Đấng giải quyết mọi sự với lòng nhân ái, là đặt tôn giáo vào tâm tưởng bằng lý trí; vào trái tim bằng ân sủng. Nếu không bằng ân sủng và lý trí; nhưng thay vào đó là vũ lực và đe doạ, đó không phải là tôn giáo mà là khủng bố!”.

Anh Chị em,

Hơn lúc nào hết, ngày nay, chúng ta đang bị tấn công bởi bao nhiêu ‘sói dữ’ đội lốt chiên. Kẻ ác đang trăm phương ngàn kế đầu độc chúng ta, từ ngọt ngào của phim ảnh, từ cay đắng của tha nhân đến dối trá của truyền thông… tất cả chỉ là những ‘chiến thuật của kẻ ác’; đó là những hình thức khủng bố mà Pascal nói đến. Kẻ ác đang áp lực để chúng ta hồ nghi, khiếp sợ; thế nhưng, phúc cho ai ẩn náu nơi Chúa! Giêrêmia đã ẩn náu nơi Thiên Chúa, Chúa Giêsu đã ẩn náu nơi Thiên Chúa; cả chúng ta, hãy cùng tìm nương ẩn nơi Người. Không thể ý nghĩa hơn với lời Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Lạy Chúa là Thiên Chúa của con, con ẩn náu bên Ngài”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, thế gian đang dỗ dành con, kéo con về phía nó; ma quỷ đang tìm mọi cách để đẩy con xa Chúa. Xin cho con biết ngoan nguỳ với Thánh Thần, để khôn ngoan hiểu biết ‘chiến thuật của kẻ ác’, hầu can đảm tiến về phía trước, chu toàn sứ vụ Chúa trao, khi con tìm ẩn náu bên Ngài”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Bắt Đầu Cuộc Hành Trình Giao Ước Mới
Lm,Trương Đình Hiền
12:45 20/03/2021
Chúa Nhật 5 Mùa Chay B 2021

Trên độ đường Mùa Chay sắp sửa kết thúc để chuẩn bị bước vào thời gian cao điểm của Phụng vụ Tuần Thánh-Phục Sinh, Lời Chúa, trong Chúa Nhật 5 Mùa Chay nầy, Chúa Nhật vẫn được mang tên “Dominica Passionis” (Chúa Nhật Chịu Nạn), muốn dẫn dắt cộng đoàn dân Công Giáo nói chung và các anh chị em dự tòng nói riêng cùng suy tư, hiểu và sống “Mầu Nhiệm Giao Ước mới” được hiện thực hoá qua cuộc khổ nạn của Đức Kitô.

Tuy nhiên, để nắm bắt dụng ý của sứ điệp phụng vụ Chúa Nhật tuần 5 Mùa Chay này khi giới thiệu chủ đề “Giao ước mới”, chúng ta có thể bắt đầu từ những trang Cựu ước.

Trước hết, người ta bảo “Israel là dân tộc của niềm hy vọng”; và nhân đức cột trụ trong thực hành niềm tin của họ chính là “Đức Cậy”: trông cậy vững bền vào một Thiên Chúa tín trung ! Khi trầm tư đọc lại các Thánh Vịnh của Cựu Ước, chúng ta dễ dàng nhận ra điểm xác quyết trên; chẳng hạn lời ca kinh sám hối trong Thánh vịnh 50, lời cầu nguyện của một tội nhân luôn trông cậy vững vàng nơi lòng nhân hậu của Chúa: “Lạy Chúa, nguyện thương con theo lòng nhân hậu Chúa, xoá tội con theo lượng cả đức từ bi. Xin rửa con tuyệt gốc lỗi lầm, và tẩy con sạch lâng tội ác”.

Cũng dễ hiểu thôi; vì toàn bộ cuốn Kinh Thánh của họ (Cựu Ước), cuốn sách là “Kim Chỉ Nam”, là “Ánh sáng mạc khải” về chân lý, cuộc sống, lịch sử… của họ, có thể nói được, là một “bức thư tình”, một “câu chuyện dài về Giao Ước” giữa một bên là “Thiên Chúa trung thành” và bên kia là “Dân được yêu thương tuyển chọn”.

Tuy nhiên, cái mối “tương quan Giao ước” giữa Thiên Chúa và Dân Israel là cả một cuộc “thăng trầm dâu bể”. Lần lượt, kể từ Ađam, Noe, Abraham, Môsê với Giao ước Sinai đến thời gian định cư, lập quốc…, “tờ giao ước” mà “hai bên” đã ký ít khi nào giữ được trọn hảo, nguyên lành: dân phản bội, bất trung – Chúa thẳng tay đoán phạt; dân sám hối ăn năn – Chúa thứ tha hoà giải…, như Giêrêmia đã từng dẫn chứng: “…giao ước Ta đã ký kết với tổ phụ của chúng trong ngày Ta cầm tay chúng dắt ra khỏi đất Ai-cập; giao ước ấy chính chúng đã phản bội, mặc dầu Ta thống trị chúng”.

Như vậy, điều đầu tiên để sống “mầu nhiệm giao ước” đó chính là nhìn lại cuộc đời mình trong “ánh sáng giao ước” để bắt đầu lại, để hoán cải ăn năn. Quả thật, Mùa Chay chưa bao giờ đủ, chưa bao giờ kết thúc để chúng ta thôi đấm ngực ăn năn vì những yếu đuối của chính mình, của anh em mình, của Giáo Hội mình…; phải chăng, đó cũng chính là ý nghĩa được diễn tả trong bài “Chúa Không lầm” của linh mục nhạc sĩ Kim Long: “Chúa không lầm khi Ngài dìu con lên dù rằng đời con bao thấp hèn Vì Chúa đã biết từ ngàn xưa nhiều khi con chẳng trung thành là vì con đâu phải Thần Thánh. Nhưng lòng Chúa quá bao la dù cho bao phen con yếu đuối thành tâm xin ăn năn thống hối là Ngài lại thứ tha…”.

Và, chúng ta cũng biết rằng: “Giao ước cũ” chỉ là chuẩn bị, tiên trưng; rồi đến lúc phải nhường chỗ cho một “Giao ước mới” vĩnh viễn, dứt khoát, như lời của ngôn sứ Giêrêmia trong Bài đọc 1 hôm nay: Chúa phán: “Ðây tới ngày Ta ký kết giao ước mới với nhà Israel và nhà Giuđa, … Ðây là giao ước Ta sẽ ký kết với nhà Israel sau những ngày đó. Ta sẽ đặt lề luật của Ta trong đáy lòng chúng, và sẽ ghi trong tâm hồn chúng; Ta sẽ là Chúa của chúng, và chúng sẽ là dân của Ta”.

Giao ước mới mà ngôn sứ Giêrêmia tiên báo đó đã được chính Chúa Kitô xác nhận: chính Ngài đang thực hiện ngay trong bữa tiệc Vượt qua cuối cùng với các môn sinh: “Chén nầy là Giao ước Mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em” (Lc 22,20). Thì ra, “giao ước” đích thực mà Thiên Chúa muốn ký kết một lần dứt khoát với con người lại chính là việc “trao ban Con Một”; và Người Con Một đó chấp nhận hiến tế chính mình trong mầu nhiệm khổ giá. Hèn chi, để trả lời cho những người Hy Lạp muốn gặp gỡ để tìm hiều chân dung đích thực của Chúa Giêsu qua trung gian giới thiệu của Anrê và Philipphê, Chúa Giêsu đã thẳng thừng đề cập đến cái “Giờ” khổ nạn, “Giờ” cứu độ, “Giờ tôn vinh” (Kairos) mà cốt yếu đó chính là “Giờ bị đóng đinh trên cây thánh giá”: “Ðã đến giờ Con Người được tôn vinh….Chính bây giờ là lúc thế gian bị xét xử, bây giờ là lúc thủ lãnh thế gian bị khai trừ và khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta”.

Có lẽ cảm nhận sâu xa về ý nghĩa của cái “Giờ” đặc biệt nầy của Đức Kitô, nên chính Thánh Phaolô sau nầy đã xác quyết một lần nữa: “Trong khi người Do Thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, người Hy Lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô bị đóng đinh, điều mà Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ, Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là Do Thái hay Hy Lạp, Đấng ấy chính là Đức Kitô, sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Vì cái điên rồ của Thiên Chúa còn hơn cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ cả loài người” (1 Cr 1,22-25).

Nhưng chúng ta đừng quên: Đức Kitô đã không dừng lại “yếu tố Thập Giá” như là “cùng đích” cuối cùng để “neo cuộc sống tại đó”; nhưng là một “tiến trình vượt qua” để mở vào niềm hy vọng phục sinh: “Nếu hạt lúa mì rơi xuống đất mà không thối đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; nhưng nếu nó thối đi, thì nó sinh nhiều bông hạt. …”.

Như vậy, điều thứ thứ hai để sống mầu nhiệm giao ước đó chính là: đón nhận thập giá của Đức Kitô vào chính cuộc đời mình trong niềm hy vọng phục sinh. Thật vậy, chỉ có con đường “giao ước bằng máu” đó, “lề luật của Thiên Chúa mới được ghi khắc vào trái tim và lòng dạ của con người” (BĐ 1), và cũng chỉ với bằng phương thế đó Con Thiên Chúa mới có thể kéo tất cả nhân loại cùng đi lên: “khi nào Ta chịu đưa lên cao khỏi đất, Ta sẽ kéo mọi người lên cùng Ta” (TM). Xét cho cùng, đó lại là “qui luật muôn đời của chương trình cứu độ”, là “nhân sinh quan của Tin Mừng”, là con đường “biện chứng của niềm tin Kitô giáo”: Làm người Kitô hữu đúng nghĩa, dù là giám mục, linh mục, tu sĩ hay giáo dân…, đều phải đi qua con đường mang tính quy luật của “hạt lúa mì”: “phải chết đi mới sống lại”, phải ngang qua đắng cay thập giá mới tiến vào vinh quang phục sinh.

Bài học nầy, quy luật nầy chưa bao giờ lỗi thời đối với thế giới, Giáo Hội và với mỗi người chúng ta. Vẫn còn mới và cần thiết cho một thế giới đã quá “già nua để thèm hưởng thụ mà không muốn chiến đấu”, đã quá mệt mỏi để thà chọn dễ dãi mà yên thân hơn dấn thân nhọc mệt để chiến thắng anh hùng. Vẫn còn mới và cần thiết cho một Giáo Hội đã quá biếng lười và ích kỷ để thà ở lại trong vỏ bọc tự mãn kiêu căng, trong pháo đài hủ hóa, hơn là can đảm chấp nhận “đi ra”, lấm láp, bấp bênh để làm chứng cho sự thật và công lý. Vẫn còn mới và cần thiết cho mỗi người chúng ta khi chỉ muốn dừng lại, thối lui để được mơn trớn vỗ về với cái tôi ươn hèn, nhỏ nhen và hưởng thụ, thay vì phải tiến lên, đổi đời, lột xác trong chiến đấu cực nhọc để sống hết mình cho Tin Mừng Tám Mối phúc thật…

Sống “mầu nhiệm giao ước” cũng có nghĩa là sống tích cực chính cái “Giờ” của Đức Kitô trong cuộc đời mình, cái “giờ” để can đảm “nói có” với hy sinh, quên mình, để mạnh mẽ quyết định “yêu bằng một tình yêu lớn” như cha thánh Maximilien Kolbe: “Vì tôi là linh mục Công Giáo” nên sẵn sàng chết thay cho người anh em; như thánh Giám mục Romero, sẵn sàng liên đới với những người nghèo cho dù phải mất mạng; hay như cái “giờ” của một người thiếu nữ công nhân nghèo: quyết định “bây giờ chúng ta phải kết hôn” để cứu sống và mang lại niềm hy vọng cho một người bạn đời đang suy sụp thất vọng về bệnh sida; hay như cái “giờ” của cha Hạt trưởng Tuy Hoà: vào nhà thờ dọn mình xưng tội, chịu phép xức dầu để lên đường nhập viện chữa bệnh ung thư… !

Như vậy đó ! Cái “giờ của thập giá”, cái giờ của “hạt lúa chôn vùi trong lòng đất” luôn mở ra chiều kích của niềm hy vọng phục sinh, như cách ví von của nhà tu đức Gilbert K. Chesterton: “Nếu những hạt giống trong lòng đất đen mà còn có thể biến thành những cánh hoa hồng xinh đẹp như thế, thì trái tim con người còn thể biến thành thế nào nữa trong cuộc hành trình hướng đến các vì sao”.

Cuộc hành trình đức tin của người Kitô hữu hay cuộc “tái sinh sắp tới” của các anh chị em dự tòng không phải chỉ “hướng tới các vì sao” mà là cuộc “hành hương chinh phục vĩnh cửu” (Pèlerin de L’absolu), cuộc vượt qua để đi vào “đất hứa bất diệt”. Chính trong niềm tin đó cuộc sống của người Kitô hữu phải là một lời chứng sống động về niềm hy vọng, về niềm vui về sự thanh thoát và tự do trước các quyến rũ của đam mê xác thịt và sự giàu có thế gian. Tin vào tình yêu và sự trung thành của Thiên Chúa cũng có nghĩa biết làm cho mối giao ước đó mỗi ngày thêm bền chặt và thắm nồng bằng thái độ trung thành lắng nghe và thực thi lời Chúa.

Từ “hạt lúa mì đầu tiên có tên Giêsu” đã được “gieo trên Đồi Sọ vào chiều Thứ Sáu Vượt Qua”, và được tiếp nối bởi muôn ức triệu chứng nhân ngã xuống trên khắp cánh đồng thế giới, quả thật, mùa xuân ơn cứu độ cứ mãi vươn lên, trăm hoa đua nở, trái chín vàng đồng. Phải chăng đó chính là “qui luật của Thiên Chúa”, một qui luật đã hóa thân nơi chính cuộc sống của “Con Người Giêsu” mà trích đoạn thư Do Thái nơi BĐ2 hôm nay đã trình bày: “Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã học vâng phục do những đau khổ Người chịu, và khi hoàn tất, Người đã trở nên căn nguyên ơn cứu độ đời đời cho tất cả những kẻ tùng phục Người”; đó cũng là qui luật của Hội Thánh, của từng thế hệ kitô hữu; và hôm nay, qui luật ấy đang mời gọi hiện thực hóa nơi chính mỗi người chúng ta trong chặng cuối của cuộc hành trình Mùa Chay thánh nầy.

Chính vì thế, những gì chúng ta chưa thực hiện đủ hay đã chối từ trong suốt độ đường Mùa Chay, thì trong những ngày của “Tuần Chịu Nạn” nầy, chúng ta hãy bắt đầu ! Bắt đầu cuộc “hành trình giao ước mới” mà “quy luật lên đường” chính là “làm hạt lúa miến gieo giữa dòng đời”. Amen.

Trương Đình Hiền

 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:45 20/03/2021

53. Tôi lập công lao không vì cho mình, nhưng là vì linh hồn tha nhân và vì Giáo Hội, tức là hướng về tất cả mọi người, phân phát hoa hồng mà không phân biệt người tốt người xấu.

(Thánh nữ Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:48 20/03/2021
96. CHÂM BIẾM MỘT GÁNH

Có một tú tài gần bảy mươi tuổi mới có con trai, bèn đặt tên là “Niên Kỷ”.

Năm thứ hai lại sinh thêm một đứa con nữa, nhìn hình dáng giống người thư sinh bèn đặt tên cho nó là “Học Vấn”.

Năm thứ ba sinh thêm đứa thứ ba, tú tài nói:

- “Chừng này tuổi rồi mà con sinh con, thật nực cười.”

Bèn đặt tên cho nó là “Châm Biếm”.

Ba đứa con trai đã lớn, một hôm cả ba đi lên núi kiếm củi, sau khi đem củi về nhà, lão tú tài hỏi vợ:

- “Đứa nào kiếm được nhiều củi vậy?”

Vợ trả lời:

- “Niên Kỷ được một bó, Học Vấn một que củi cũng không, Châm Biếm thì lại được một gánh”.

(Tiếu Đắc Hảo)

Suy tư 96:

Con người ta ai cũng có tuổi tác (niên kỷ), ai cũng biết suy xét (học vấn) và ai cũng có tính hài hước vui nhộn (châm biếm), cả ba thứ trên đây hợp lại làm cho cuộc sống của một con người thêm phong phú và thi vị.

Nhưng nếu con người đã đến tuổi thành nhân rồi mà một chút tri thức cũng không có, và trong lòng thì đầy dẫy những lời châm biếm rỗng tuếch thì thật là tội nghiệp, bởi vì khi nói lời châm biếm mà không suy trước tính sau thì không những làm cho người nghe khó chịu, mà còn làm cho mình bị người khác hiểu lầm, thật đáng tai hại.

Người tuổi càng lớn, kinh nghiệm càng nhiều thì mỗi lời châm biếm nói ra làm cho người khác phải ngẫm nghĩ, phải xét mình, đó mới là người đáng nể nang vậy.

Có “châm biếm một gánh” trong đầu óc, nhưng cứ bạ đâu châm biếm đó thì lại là gậy ông đập lưng ông vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thứ Hai 22/3: Không ai kết án chị sao? - Suy Niệm của Lm. Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
21:11 20/03/2021

Video sẽ bắt đầu từ 7g tối ngày 21-March-2021 theo giờ Việt Nam


PHÚC ÂM: Ga 8, 1-11

“Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu lên núi cây dầu. Và từ sáng sớm, Người lại vào trong đền thờ. Toàn dân đến cùng Người, nên Người ngồi xuống và bắt đầu giảng dạy. Lúc đó, luật sĩ và biệt phái dẫn đến Người một thiếu phụ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, và họ đặt nàng đứng trước mặt mọi người. Họ hỏi Chúa Giêsu: “Thưa Thầy, thiếu phụ này bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình, mà theo luật Môsê, hạng phụ nữ này phải bị ném đá. Còn Thầy, Thầy dạy sao?” Họ nói thế có ý gài bẫy Người để có thể tố cáo Người. Nhưng Chúa Giêsu cúi xuống, bắt đầu lấy ngón tay viết trên đất. Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người đứng lên và bảo họ: “Ai trong các ngươi sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”. Và Người ngồi xuống và lại viết trên đất. Nghe nói thế họ rút lui từng người một, bắt đầu là những người nhiều tuổi nhất, và còn lại một mình Chúa Giêsu với người thiếu phụ vẫn đứng đó. Bấy giờ Chúa Giêsu đứng thẳng dậy và bảo nàng: “Hỡi thiếu phụ, những người cáo chị đi đâu cả rồi? Không ai kết án chị ư?” Nàng đáp: “Thưa Thầy, không có ai”. Chúa Giêsu bảo: “Ta cũng thế, Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa”.

Ðó là lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Phản ứng từ Iran về chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Iraq
Đặng Tự Do
16:24 20/03/2021


Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Iraq từ ngày 5 đến 8 tháng 3 đã có nhiều tác động đến Iran, đặc biệt là cuộc gặp gỡ giữa Đức Phanxicô, là nhà lãnh đạo Công Giáo thế giới, và Ayatollah Ali al-Sistani, một trong những nhà lãnh đạo Hồi Giáo Shiite quan trọng nhất.

Một số người, trong đó có Mohammad Masjedjamei, cựu đại sứ Iran cạnh Tòa thánh, đã đề cập đến mong muốn đến thăm Iraq của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cách đây 21 năm và sự phản đối của nhà lãnh đạo lúc bấy giờ là Saddam Hussein.

Đối với nhiều người Iran, phần quan trọng nhất của chuyến đi là chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng với Đại Giáo Trưởng al-Sistani, được xem là có giá trị to lớn đối với hòa bình trong khu vực và sự an toàn của các Kitô hữu Iraq.

Hiện tại, Sistani là thủ lĩnh Hồi Giáo Shiite quan trọng nhất thế giới, và thành phố Najaf, nơi ông sống, đã là quê hương của các thủ lĩnh Hồi Giáo Shiite trong nhiều thế kỷ.

Sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979, các giáo sĩ chính trị của Iran đã tìm cách thay đổi tình hình này, bằng cách cố gắng biến Qom - trụ sở chính của các giáo sĩ Hồi Giáo Shiite của Iran nằm ở miền trung Iran - thành trung tâm của Hồi Giáo Shiite thế giới.

Cho đến nay, họ đã không thành công, và điều này chính xác là do sự hiện diện của Sistani ở Najaf, nơi ông luôn rõ ràng về các chính sách hà khắc của các giáo sĩ Hồi giáo Iran.

Về mặt này, Sistani luôn nhấn mạnh nhu cầu hòa bình, ngăn chặn bạo lực và không dùng tôn giáo để can thiệp vào chính trị. Thái độ này đã không làm hài lòng các nhà lãnh đạo Iran.

Cách đây chưa đầy ba tháng, Ibrahim Raisi, Chánh án Iran, do Khamenei bổ nhiệm - đã đến Iraq, nhưng Sistani không tiếp ông. Sự từ chối này được coi là một thất bại.

Nếu cuộc họp diễn ra, Raisi có thể đã tính đến việc tranh cử tổng thống sắp tới (dự kiến vào giữa tháng 6 năm 2021) và cũng có thể giành được chiến thắng.

Để đáp lại ảnh hưởng của Sistani trên thế giới, và để chứng tỏ rằng Sistani không có chỗ đứng trong giới lãnh đạo Hồi Giáo Shiite của Iran, tờ báo Kayhan đã đăng một bài xã luận trên thực tế là chế giễu cuộc gặp gỡ giữa Sistani và Đức Giáo Hoàng.

Kayhan là tiếng nói quan trọng nhất của phe chính thống và cực đoan trong hàng lãnh đạo Hồi Giáo tại Iran, và nó rất gần gũi với Khamenei.

Bài báo liên kết chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Iraq với vụ ám sát Qassem Soleimani ở Baghdad vào ngày 3 tháng Giêng năm 2020, và bóng gió nói rằng các hoạt động của Soleimani ở Iraq đã được thực hiện với sự cho phép của Sistani. Tuy nhiên, văn phòng của Sistani chưa bao giờ xác nhận điều đó.

Tờ báo kết thúc bài viết với việc so sánh nhà của Sistani với nơi ở của Đức Giáo Hoàng ở Rôma, cho thấy những người theo trào lưu chính thống Iran không hài lòng với chuyến tông du này.

Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng ngày càng mang lại tính hợp pháp cho sự lãnh đạo của Sistani đối với người Hồi Giáo Shiite, thu hẹp khả năng của Khamenei trong mơ ước đạt được vị trí mà ông đã mơ ước và đề cao trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, chỉ có một nhóm nhỏ các giáo sĩ Hồi Giáo Shiite ở Qom hoan nghênh chuyến đi, gọi đây là sự khởi đầu của một nỗ lực khác nhằm mang lại hòa bình cho Trung Đông.

Tuy nhiên, tin tức về chuyến đi đã bị bộ máy tuyên truyền nhà nước của Cộng hòa Hồi giáo Iran cố tình phớt lờ
Source:Asia News
 
Sau mười năm chiến tranh ở Syria, đây là những gì có thể làm ngày hôm nay để giúp quốc gia này
Đặng Tự Do
16:26 20/03/2021


Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, đang kêu gọi miễn trừ nhân đạo đối với các lệnh cấm vận và loại bỏ các trở ngại khác để giúp nhận viện trợ cho những người cần được viện trợ nhất.

Mười năm sau khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu, ACN đã kêu gọi Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu tạo điều kiện để cung cấp viện trợ nhân đạo cho quốc gia bị trừng phạt nặng nề này. “Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp sự giúp đỡ cho những người dân đang đau khổ ở Syria — và đặc biệt là cho thiểu số các tín hữu Kitô đang suy giảm nhanh chóng. Nhân danh họ, tôi cầu xin các bạn thực hiện khuôn khổ pháp lý quốc tế hiện có, cho phép các ngoại lệ nhân đạo đối với lệnh cấm vận”, Thomas Heine-Geldern, chủ tịch điều hành ACN cho biết.

Heine-Geldern giải thích rằng các miễn trừ pháp lý trong chính sách trừng phạt hiện đang áp đặt đối với Syria từ thời tổng thống Obama không thể được sử dụng đầy đủ; những trở ngại cản trở việc chuyển tiền và việc nhập khẩu hàng hóa nhân đạo khiến bất kỳ hình thức hỗ trợ nào đều không thể thực hiện được”. Mặc dù các biện pháp trừng phạt dự đoán trước các trường hợp ngoại lệ đối với các trường hợp chuyển tiền liên quan đến trợ giúp nhân đạo, nhưng cơ chế này không hoạt động”.

Theo Heine-Geldern, mã ngân hàng IBAN của Châu Âu và SWIFT của Mỹ chặn các giao dịch chuyển tiền có liên quan đến Syria và bất kỳ thành phố nào ở quốc gia này”. Do đó, các tổ chức bác ái hầu như không thể chuyển tiền cho các mục đích nhân đạo để đáp ứng nhu cầu của những người dân đau khổ”.

Đối với Heine-Geldern, việc chuyển tiền có tầm quan trọng sống còn vì các tổ chức Giáo hội và tổ chức phi chính phủ không có đủ năng lực để vận chuyển hàng hóa cần thiết cho sự sống còn của gần 14 triệu người Syria đang cần hỗ trợ nhân đạo. Trong các môi trường khác, “chúng tôi thường gửi tiền cho các đối tác của mình để mua thực phẩm, trợ giúp y tế và quần áo tại địa phương”, ông nói.

Vì lý do này, chủ tịch điều hành của ACN kêu gọi cộng đồng quốc tế hướng dẫn các ngân hàng chấp nhận chuyển tiền được chỉ định cho viện trợ nhân đạo, vốn đã được quy định trong các trường hợp ngoại lệ của các lệnh trừng phạt hiện hành.

Bên cạnh những trở ngại ngăn cản việc chuyển tiền, Heine-Geldern đã thảo luận về những vấn đề cố hữu trong việc nhập khẩu hàng hóa nhân đạo vào Syria. “Để xin giấy phép, các đối tác của chúng tôi thường phải vượt qua các thủ tục đa ngôn ngữ không thể vượt qua do cơ chế cấm vận đưa ra. Ông giải thích: “Giấy phép là cần thiết ngay cả đối với số lượng hàng hóa nhỏ và có mức phí cao”.

Heine-Geldern nói rằng đặc biệt khó nhập khẩu hàng hóa có thể được sử dụng cho mục đích nhân đạo cũng như các mục đích khác (được gọi là hàng hóa lưỡng dụng). Ông nói tiếp rằng vì cách giải thích của các điều khoản này rất rộng, ngay cả sữa bột cần thiết cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ em cũng thuộc loại này.

Bất chấp tất cả những khó khăn, gần 50 triệu đô la đã được quyên góp để hỗ trợ hơn 900 dự án nhân đạo và mục vụ do Giáo hội địa phương điều hành kể từ đầu cuộc nội chiến.
Source:Aleteia
 
ĐTGM Chaput chia sẻ về cuốn sách mới, những thách thức văn hóa, chính quyền Biden
J.B. Đặng Minh An dịch
20:14 20/03/2021
Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput, Tổng Giám mục hiệu tòa của Philadelphia, vừa cho ra mắt một cuốn sách mới đề cập đến cách người Công Giáo có thể đặt cuộc sống của họ trong “những sự trung thành đúng mực” để hiểu những gì thực sự quan trọng.

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, gần đây đã nói chuyện với Đức Tổng Giám Mục Chaput về cuốn sách “Những Điều Đáng Để Hy Sinh Tính Mạng: Suy nghĩ về một cuộc sống đáng sống”, được xuất bản ngày 16 tháng 3 bởi Henry Holt và Co.

Trong cuộc trò chuyện, Đức Tổng Giám Mục đã thảo luận về cách người Công Giáo có thể giữ vững đức tin của họ trong một thế giới thường thù địch với đức tin Công Giáo, và việc tưởng nhớ đến cái chết của một người có thể giúp chúng ta tập trung và định hướng cuộc sống của chúng ta.

Ngài cũng đề cập đến những thay đổi gần đây trong văn hóa Mỹ, những thách thức trong chính trị Hoa Kỳ, và cuộc đời của ngài kể từ khi nghỉ hưu với tư cách là Tổng Giám mục Philadelphia vào năm ngoái.

Dưới đây là toàn văn cuộc phỏng vấn của CNA với Đức Tổng Giám Mục Chaput:

CNA: Thưa Đức Tổng Giám Mục cuốn sách mới này kết nối với cuốn sách trước của ngài, cuốn Render unto Caesar, nghĩa là Trả lại cho Xêda, như thế nào?

Đức Tổng Giám Mục Chaput: Sống đức tin Kitô một cách trung thực bao gồm việc áp dụng Phúc âm vào mọi điều chúng ta nghĩ và làm, hoặc ít nhất là cố gắng thực thi như vậy. Trả lại cho Xêda tập trung khá nhiều vào sự giao thoa thích hợp giữa niềm tin Công Giáo của chúng ta với chính trị và văn hóa. Nhưng rất nhiều điều đã thay đổi ở đất nước chúng ta trong 13 năm giữa hai cuốn sách. Cả chính trị và nền văn hóa của chúng ta đã trở nên rất xung khắc. Những Điều Đáng Để Hy Sinh Tính Mạng có nhiều suy nghĩ về văn hóa và chính trị, nhưng đó không phải trọng tâm. Những Điều Đáng Để Hy Sinh Tính Mạng đề cập nhiều hơn nữa đến việc ghi nhớ chúng ta là ai trong tư cách là các tín hữu Kitô và cách đặt để cuộc sống chúng ta nơi những lòng trung thành đúng mực; những thứ mang lại cho chúng ta ý nghĩa và sự bình yên nội tâm.

CNA: Tại sao Đức Tổng Giám Mục lại đặt tiêu đề Những Điều Đáng Để Hy Sinh Tính Mạng?

Đức Tổng Giám Mục Chaput: Những Điều Đáng Để Hy Sinh Tính Mạng cho thấy những gì chúng ta sẵn sàng sống, những điều chúng ta thực sự coi là thiêng liêng - không chỉ bằng lời nói, mà bằng cả trái tim của chúng ta. Tất cả chúng ta cuối cùng cũng chết, và tất cả chúng ta hy vọng về một cái chết lành thánh. Nhưng một cái chết lành chỉ có thể là kết quả của một cuộc sống tốt đẹp, một cuộc đời chính trực và đúng mục đích. Làm thế nào để có được sự chính trực đó và sống với mục đích đúng đắn đó là tâm điểm của cuốn sách.

CNA: Đức Tổng Giám Mục nghĩ tại sao người Công Giáo Hoa Kỳ cần được nhắc nhở về những điều đáng để hy sinh tính mạng?

Đức Tổng Giám Mục Chaput: Người Mỹ tận hưởng một nền kinh tế tiêu dùng thành công đáng kể. Ngay cả những người nghèo nhất trong chúng ta cũng sống tốt hơn phần lớn thế giới. Nhưng cũng chính nền kinh tế đó lại đẩy chúng ta vào những thứ gây mất tập trung, những mê sảng và những tiếng ồn. Chúng ta có thể dễ dàng đánh mất những gì thực sự quan trọng cho đến khi quá muộn để làm bất cứ điều gì liên quan đến hướng đi và ý nghĩa của cuộc đời mình. Chúng ta cần nhớ lý do tại sao chúng ta ở đây và “tại sao” khao khát của chúng ta không thể được đáp trả một cách thỏa mãn bằng bất cứ thứ gì mà thế giới này cung cấp.

CNA: Theo Đức Tổng Giám Mục, lựa chọn khó khăn nhất mà người Công Giáo Hoa Kỳ phải thực hiện ngày nay là gì để có thể tôn vinh bản sắc Công Giáo?

Đức Tổng Giám Mục Chaput: Tất cả chúng ta - giáo sĩ, giáo dân và tu sĩ nam nữ - thích thoải mái hơn là khó chịu, và không ai trong chúng ta muốn trở thành mục tiêu của sự khinh miệt hoặc những chỉ trích của công chúng. Xưa nay, tín ngưỡng tôn giáo luôn có một vị trí được coi trọng trong đời sống của dân tộc ta. Bây giờ nó thường bị chế nhạo. Đối với những người tin Chúa, đó là điều mới mẻ, rất khó chịu và là một cám dỗ lớn cho sự hèn nhát. Nhưng nếu chúng ta tự nhận mình là môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, chúng ta không thể tránh khỏi thập tự giá. Nếu chúng ta muốn giữ bản sắc Công Giáo của mình, điều đó đi kèm với một cái giá phải trả là chứng tá cá vị có thể gây đau đớn.

CNA: Những người chỉ trích ngài cho rằng cách tiếp cận của ngài đối với căn tính Công Giáo là cách tiếp cận của một “chiến binh văn hóa”, không đồng bộ với những gì được gọi là một cách tiếp cận có tính “mục vụ” hơn. Đức Tổng Giám Mục nghĩ gì về điều đó?

Đức Tổng Giám Mục Chaput: Có một thuật ngữ tuyệt vời trong tâm lý học gọi là “sự phóng chiếu” - projection. Đó là thói quen - một thói quen rất phổ biến – là phóng chiếu lên người khác những thái độ và tội lỗi mà chính chúng ta vấp phạm. Bất cứ khi nào một ai đó tung ra lời buộc tội xung quanh khái niệm “chiến binh văn hóa”, nó rất hữu ích để có một cái nhìn cận cảnh những động cơ riêng của họ. Các chiến binh văn hóa có đủ mọi hình dạng, quy mô và địa điểm trên một quang phổ văn hóa rộng lớn, bao gồm khá nhiều người trong số họ tự mô tả mình là người tiến bộ, và từ “mục vụ” thường được dịch là thoải mái hoặc có lòng thương xót.

Kinh thánh nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta cần phải nói sự thật bằng tình yêu thương. Con người luôn đòi hỏi sự tôn trọng của chúng ta với tư cách là con cái của Thiên Chúa. Nhưng chúng ta vẫn cần phải nói sự thật. Lên án mọi người là sai. Nêu đích danh và chống lại hành vi phá hoại là đúng, và thường là cần thiết; và không làm như vậy là thiếu can đảm. Nếu xung đột chỉ xuất phát từ việc nói ra sự thật, thì không có lý do gì để xin lỗi hay lo sợ về điều đó. Xung đột là một phần đáng tiếc nhưng không thể tránh khỏi của cuộc sống trong một thế giới sa ngã. Không bao giờ là “mục vụ” khi đánh lừa bất cứ ai, bằng lời nói của chúng ta hoặc bằng sự im lặng của chúng ta.

CNA: Thưa Đức Tổng Giám Mục, những người Công Giáo Mỹ ngày nay phải đối mặt với những thách thức gì, khi tổng thống là một người Công Giáo đã được rửa tội, nhưng trên thực tế lại không đồng ý với các nguyên tắc Công Giáo cốt lõi?

Đức Tổng Giám Mục Chaput: Chính quyền của Tổng thống Biden đang và sẽ là một vấn đề rất tai hại cho Giáo hội và cho tất cả những người Công Giáo Hoa Kỳ, những người coi trọng các giáo huấn đức tin của họ. Bất cứ ai đề nghị khác - bất kể cấp bậc hay vai trò của anh ta là gì trong Giáo hội - chỉ đơn giản là đang tự huyễn hoặc người khác. Bạn không thể là người Công Giáo nếu bạn vui vẻ chọn lựa điều nào để tin, và điều nào để không tin. Bạn chắc chắn có thể thử, và tận hưởng những tràng pháo tay khi làm như thế; nhưng hành động kiểu đó thì căn “lều lớn” Công Giáo, sớm hay muộn, sẽ kết thúc như một căn lều trống. Không ai thực sự cần đến nó nữa.

CNA: Thưa Đức Tổng Giám Mục, việc nghỉ hưu đã mang lại cho những điểm mới nào? Đức Cha nhìn lại ơn gọi và chức vụ của mình như thế nào?

Đức Tổng Giám Mục Chaput: Nghỉ hưu là một món quà; đó là khoảng thời gian yên tĩnh để suy nghĩ, hiểu mọi thứ và nuôi dưỡng lòng biết ơn. Tôi có rất nhiều, rất nhiều việc phải biết ơn. Chức vụ linh mục và chức vụ giám mục của tôi, cũng như những tình bạn và kinh nghiệm đi kèm với những chức vụ này, đã làm cho cuộc sống của tôi trở nên phong phú. Chúa là rất thật, và Chúa thật khoan nhân.
Source:Catholic News Agency

 
Tiến sĩ Weigel: Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi Kết tội Sách Sáng Thế
Vũ Văn An
21:48 20/03/2021


Ngày 25 tháng 2 năm 2021, Hạ viện Hoa Kỳ đáng lẽ đã giải quyết bất cứ vấn đề cấp bách nào.

Quốc gia này đang ở trong tháng thứ 11 của một đại dịch từng gây ra sự xáo trộn kinh tế và xã hội lớn lao. Các trường học vẫn đóng cửa là bằng chứng cho thấy việc học trực tuyến không phục vụ trẻ em nghèo dễ bị tổn thương. Tình trạng bất ổn dân sự tiếp tục diễn ra ở các thành phố mà chính quyền địa phương từ chối việc duy trì trật tự công cộng và bảo vệ các doanh nghiệp nhỏ mà chủ nhân chúng thường sống trong gang tấc bị phá sản. Công trình tuyệt vời của các nhà khoa học trong việc nhanh chóng sản xuất vắc xin hữu hiệu chống COVID-19 đã bị cản trở khi các chính quyền địa phương thiếu khả năng làm hỏng giai đoạn đầu của việc triển khai vắc xin. Diễn trình ngân sách ở Hạ viện đầy lóng ngóng như thường lệ, và nợ quốc gia đang tăng theo cấp số nhân. Một chính sách nhập cư lành mạnh vẫn còn cần được đưa ra.

Vậy mà, Hạ viện đã làm gì vào ngày 25 tháng 2? Bằng một cuộc bỏ phiếu 224-206, Hạ viện đã quyết định kết tội Sáng thế 1:27 bằng cách thông qua “Đạo luật bình đẳng”, một thứ đặt tên nhầm lẫn kiểu Tân Phát Ngôn (Newspeak) trong cuốn tiểu thuyết tưởng tượng của George Orwell, 1984.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Thượng viện có thông qua Đạo luật Bình đẳng hay không. Vào đầu tháng 3, có lời đồn đại ở Washington rằng lãnh tụ đa số Chuck Schumer sẽ không đưa dự luật lên sàn Thượng viện trừ khi ông ấy chắc chắn rằng mình có đủ số phiếu để thông qua nó. Những người Mỹ quan tâm đến tự do ngôn luận, tự do lương tâm, tự do tôn giáo, tự do lập hội, sự toàn vẹn của thể thao phụ nữ, không gian riêng cho phụ nữ và trẻ gái, sự độc lập của các tổ chức từ thiện, những con đường nghề nghiệp cởi mở và chăm sóc sức khỏe có phẩm chất cho những người không hài lòng về giới tính - tin rằng họ bị mắc kẹt trong cơ thể nhầm lẫn – đã cố gắng hết sức để bảo đảm rằng ông Schumer không bao giờ nhận được đủ số phiếu bầu đó.

Đạo luật Bình đẳng sửa đổi Đạo luật Quyền Dân Quyền năm 1964 mang tính bước ngoặt để bao gồm xu hướng tình dục và bản sắc phái tính vào danh mục được bảo vệ. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, khi tuyên bố rằng dự luật này là cần thiết “bởi vì có sự kỳ thị chống lại những người trong cộng đồng LGBTQ,” đã nói “người ta bảo nó cần thiết, điều này khiến tôi tan nát cõi lòng”. Vâng, thưa bà Chủ tịch, việc kỳ thị và bắt nạt cũng khiến trái tim tôi tan nát. Nhưng khi nghĩ tới việc dường như bà không hiểu điều bà làm, điều này làm tan nát đầu óc tôi”.

Đầu tiên, bà đang phủ nhận một sự thật được Thiên Chúa mạc khải (“…Người đã tạo ra họ có nam có nữ …”) mà mọi sách giáo khoa sinh học ban trung học đều chứng thực trong việc giảng dạy về kiểu gen xác định phái tính sinh học của chúng ta.

Thứ hai, bà đang gây nguy hiểm cho quyền tự do tôn giáo, vì Đạo luật Bình đẳng, trong một động thái toàn trị, miễn trừ những thách thức nghiêm ngặt của nó khỏi Đạo luật Khôi phục Tự do Tôn giáo - mà Hạ viện (bao gồm bà và nhà tài trợ ban đầu của đạo luật này, ông Schumer đã nói ở trên) đã nhất trí thông qua năm 1993. Điều đó có nghĩa là bà đã chuẩn bị mang toàn bộ sức nặng của luật dân quyền đè nặng xuống bất cứ định chế tôn giáo nào - Công Giáo, Tin lành, Do Thái - tin rằng mình bị ràng buộc bởi Sáng thế 1:27. Điều này có nghĩa bà đang kết tội đức tin Kinh thánh và ý niệm Công Giáo về nhân vị.

(Đồng nghiệp của bà, Dân biểu Jamie Raskin của Maryland, đã bảo vệ Đạo luật Bình đẳng bằng cách tuyên bố rằng “mọi kẻ vô lại trong lịch sử Hoa Kỳ đã cố gắng khoác cho việc phản đối dân quyền của người khác trang phục tôn giáo”. Xin bà vui lòng nhắc ông Raskin các mục sư Baptist, được sự hỗ trợ của các giáo sĩ Do Thái và các linh mục Công Giáo, những người, vào lúc cao điểm của phong trào dân quyền cổ điển năm 1965, đã dẫn đầu cuộc tuần hành qua Cầu Edmund Pettis ở Selma).

Thứ ba, bà, một người tuyên thệ ủng hộ nữ quyền, đang đặt vào nguy cơ nghiêm trọng các tiến bộ to lớn của điền kinh nữ được thực hiện dưới một phần của luật lệ mà người ta tưởng bà sẽ coi là tối thánh thiêng: Tiêu đề IX của các Tu chính án Giáo dục năm 1972. Nếu các chàng trai có vấn đề có thể tuyên bố họ là các cô gái và tuyên bố đó được áp đặt bởi luật dân quyền, thì các bước tiến lớn đạt được trong thể thao nữ theo Tiêu đề IX sẽ kết liễu - và đó là trước khi chúng ta tiến đến việc xâm phạm được luật pháp bắt buộc tới quyền tư riêng khi các cậu trai "tự xác định phái tính" thành các cô gái bước vào các không gian trước đây vốn dành riêng cho các cô gái và phụ nữ.

Thứ tư, bà đang đặt các đòi hỏi của các phe phái LGBTQ, những người đóng góp chính cho Đảng Dân chủ, lên trước khoa học, và quả thực trước cả lòng cảm thương. Không có bằng chứng khoa học nghiêm túc nào cho thấy "chuyển đổi phái tính" cổ vũ các thành quả tích cực đối với sự sống trong thời gian qua. Ngược lại, có rất nhiều bằng chứng cho thấy “chuyển đổi phái tính” làm tăng tỷ lệ tự tử ở những người trẻ có vấn đề. Những người cảm thấy khốn khổ cùng cực vì phái tính đáng được đối xử tốt hơn. Tuy nhiên, Đạo luật Bình đẳng đe dọa các biện pháp trừng phạt pháp lý đối với các bác sĩ từ chối cung cấp thuốc chẹn hormone, hoặc thực hiện việc cắt bỏ vú cho các cô gái trẻ - hoặc thậm chí chất vấn họ về nguồn gốc và cảm thức bất an tinh thần của họ. Như thế, sự giúp đỡ thực sự bị đẩy ra xa hơn khỏi những người đau khổ.

Lòng cảm thương thực sự đòi phải bác bỏ Đạo luật Bình đẳng.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xú Tân Việt Mừng Lễ Thánh Giuse
Vinh sơn Trần văn Đẩu
09:13 20/03/2021
“ Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta long trọng mừng kính Thánh cả Giuse bổn mạng giáo họ Giuse cùng với tất cả những ai nhận Ngài làm bổn mạng. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse, chúng ta cùng chúc mừng nhau.”. Đó là lời nhắn nhủ của Lm phó xứ Giuse Đỗ Đức Hạnh khi Ngài chủ tế Thánh lễ mừng kính Thánh cả Giuse diễn ra lúc 17g30 thứ sáu 19/03/2021 tại giáo xứ Tân Việt, đồng tế với Ngài là Lm chánh xứ Đa minh Vũ Ngọc Thủ cùng với sự tham dự dông đảo cộng đoàn dân Chúa.

Xem Hình

17g30 Đại diện quý chức và các em dâng của lễ đón quý cha và rước tượng Thánh Giuse từ tiền sảnh lên Cung thánh. Lm Chủ tế làm phép tượng Thánh Giuse sau đó tiến lên cung thánh bắt đầu Thánh lễ.

Đầu lễ Lm chủ tế nhắn nhủ: “Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta long trọng mừng kính Thánh Giuse bổn mạng Giáo họ Giuse cùng với tất cả những ai nhận Ngài làm bổn mạng. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Giuse, chúng ta cùng chúc mừng nhau”.

Chia sẻ Tin mừng Lm chủ tế nói: “ Đoạn Tin mừng chúng ta vừa nghe Sứ thần Chúa đến nói với Thánh Giuse về kế hoạch của Người, từ đó Người đón nhận Đức Maria và Hài nhi Giêsu về nhà và chăm sóc cẩn thận. Thánh Giuse hiểu rằng Ngài được chọn để cho lòng cậy trông của dân Thiên Chúa được viên mãn. Thánh cả đã vượt qua bao khó khăn thử thách, tất cả mọi sự đều nhờ lời cầu nguyện và xin vâng theo thánh ý Chúa. Như cành hoa huệ trắng tinh tỏa hương thơm ngát mà Thánh cả cầm trong tay.

Ngài quảng diễn thêm: Thánh cả Giuse là người trổi vượt về đức tin và lòng vâng phục mà cao trọng hơn là Ngài có một tâm hồn thanh khiết. Năm nay cũng là năm đặc biệt Đức Giáo Hoàng Phanxico đã long trọng kỷ niệm năm kính Thánh Giuse để tái xác quyết, Thánh Giuse là Đấng bảo trợ Hội Thánh hoàn vũ.

Ngài kết luận Mừng kính Thánh Giuse mỗi gia đình hãy bắt chước Thánh cả để trở nên những bạn đời trung tín, yêu thương. Luôn biết đưa gia đình mình vượt qua khó khăn và có một đời sống đức tin mạnh mẽ như Ngài.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện tín hữu và dâng của lễ.

Mừng kính Thánh Giuse, chúng ta cùng cầu nguyện cho Cha phó hồn an xác mạnh, cho tất cả những ai nhận Ngài làm bổn mạng tìm thấy trong thinh lặng và cầu nguyện một sức mạnh để vượt qua mọi khó khăn để thánh hóa công việc hằng ngày và sống đẹp lòng Chúa hơn.

Vinh sơn Trần văn Đẩu
 
Học Viện Thánh Anphongsô: Hội Thao Mừng Lễ Thánh Giuse
Ban Văn hoá Học viện thánh Anphongsô.
09:24 20/03/2021
Học Viện Thánh Anphongsô: Hội Thao Mừng Lễ Thánh Giuse

Nhân năm đặc biệt mừng kính thánh Giuse, lúc 7:30, thứ Sáu, 19/3/2021, Học viện thánh Anphongsô đã tổ chức buổi hội thao giao lưu giữa các cấp đào tạo thuộc Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam.

Tham dự hội thao có sự hiện diện của quý Thầy Học viện, Dự tập và Dự tu Dòng Chúa Cứu Thế với các môn thi đấu: bóng đá, bóng bàn và cầu lông.



Hội thao đã diễn ra và kết thúc trong niềm vui hội ngộ ấm áp tình huynh đệ giữa các con cái Cha Thánh Anphongsô.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua sự chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, ban cho quý Cha, quý Thầy nhận Ngài làm Đấng bảo trợ được nhiều ơn lành hồn xác, hạnh phúc và bền đỗ trong ơn gọi tu sĩ thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế.

Ban Văn hoá Học viện thánh Anphongsô.
 
Xuân Lộc : Lễ Kính Thánh Giuse và kỷ niệm Kim Khánh thành lập Đan viện Thiên Bình.
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
09:32 20/03/2021
Sáng Thứ Sáu, 19/3/2021, Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám Mục Giáo phận đã chủ tế Thánh Lễ Mừng Kính Trọng Thể Thánh Giuse tại Đan Viện Thiên Bình- Xuân Lộc, cùng với ý lễ trong dịp Năm Thánh Mừng Kim Khánh thành lập Đan viện. Thánh Lễ được cử hành hôm nay là một trong nhiều Thánh Lễ trong Năm Thánh của Đan Viện mà Tòa Thánh đã ưu ái ban riêng cho Đan Viện. Trong Thánh Lễ đặc biệt này, ngoài quý Cha trong Đan viện Thiên Bình cùng đồng tế với Đức Cha, còn có sự hiện diện của Cha Quản hạt Hạt Xuân Lộc, Cha Quản hạt Hạt Long Thành và quý cha khác.

Với Đan Viện Thiên Bình, quả là hồng phúc khi Năm Thánh của Đan viện được ở trong Năm Thánh khác của Giáo Hội: Năm Thánh Kính Thánh Giuse mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã mở từ ngày 8/12/2020 đến ngày 8/12/2021. Vì thế, với Đan Viện, thời gian này quả thật đặc biệt như lời dẫn lễ nêu lên “Năm Thánh trong Năm Thánh, ân sủng trong ân sủng”, được Đức Cha nhắc lại trong phần nhập lễ “Lời dẫn lễ quả thật ý nghĩa, có chủ đích sâu xa nhắc cho chúng ta biết Năm Thánh mừng 50 năm của Đan viện nằm trong, và tiếp nối với Năm Thánh Kính Thánh Giuse…nhờ vậy, quý cha, quý thầy Đan viện và chúng ta cũng được hưởng nhờ sự đặc biệt ấy qua sự bầu cử của Thánh Giuse.”

Xem Hình

Với các bài đọc Phụng vụ về Lễ Thánh Giuse, Đức Cha Gioan bắt đầu bài giảng khi nói rằng “Từ bài Tin Mừng và từ ngàn xưa trong truyền thống Hội Thánh cho thấy Hội Thánh đã luôn dành sự đặc biệt cho Thánh Giuse”. Suy niệm về “sự trường tồn từ dòng dõi Đa-vít” mà Thiên Chúa đã hứa từ ngàn xưa với dân của Ngài, Đức Cha Gioan viện dẫn đến Kinh Thánh, để cộng đoàn được nhớ lại lịch sử cứu độ mà Thiên Chúa ban cho dân Người tuyển chọn, từ chính dòng dõi Đa-vít, có đó một sự dịch chuyển từ dòng dõi thể lý sang dòng dõi của đức tin. Và từ dòng dõi Đa-vít, Thánh Giuse đã thể hiện vai trò của Ngài cách đặc biệt khi lãnh lấy vai trò là đấng chăm sóc Con Chúa nhập thể, và làm bạn trăm năm với Đức Maria trong sự trinh khiết của các ngài.

Đức Cha dẫn từ các ý tưởng suy niệm từ trong các Tin Mừng và trong Tông huấn Patris Corde của Đức Thánh Cha Phanxicô, để nói về Thánh Giuse trong những điểm đặc biệt của Người. “Thánh Giuse là Đấng được tuyển chọn sống đức tin giữa những nghịch lý… sống với mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa, mầu nhiệm vượt quá sức hiểu của con người”. Vậy mà, Đức Cha chia sẻ, Thánh Giuse đã sống gắn bó với Hài Nhi Giêsu và Mẹ Người, để chu toàn sứ mạng Thiên Chúa trao ban. Tiếp đến, Đức Cha mời gọi cộng đoàn tiếp tục “khám phá” những điều tuyệt vời nơi Thánh Giuse mà có thể thấy được qua những trang Tin Mừng.

“Thánh Giuse đã làm theo ý Chúa qua những dịch chuyển trong không gian (từ chỗ này đi tới chỗ kia), dịch chuyển tâm từ ý riêng đến thánh ý Thiên Chúa” (x. Mt 1, 18-25), một sự dịch chuyển tâm hồn thật sâu sắc nơi Thánh Giuse. Và rồi, lại nối tiếp những dịch chuyển trong tâm hồn khi con tim mở ra với thánh ý Thiên Chúa, ngay cả trong những thách đố khó khăn mà trái tim của một người cha nơi Thánh Giuse luôn đau đáu trăn trở khi thấy Con Thiên Chúa chào đời trong sự thiếu thốn (x. Lc 2, 1-7). Vẫn tiếp tục một hành trình đức tin theo ý Chúa, Thánh Giuse lại vội vã đưa Mẹ Người và Con Trẻ lánh qua Ai Cập, trốn thoát Hêrôđê bạo tàn (x. Mt 2, 13-14). Và rồi, lại trở về quê hương, nhưng lại phải chuyển dịch theo ý Chúa, chọn Nazaret để sống, thay vì chốn “chôn nhau cắt rốn” là Giuđêa (x. Mt 2, 19-24). Để rồi, trong sứ mạng làm cha nuôi Đức Giêsu, Thánh Giuse cũng như Đức Maria hoàn trọn luật Môsê, dâng con cho Thiên Chúa, và đón lấy những lời tiên tri về Con trẻ và về nỗi đau mà không chỉ Đức Maria gánh lấy, nhưng còn là của Thánh Giuse (x. Lc 2, 22-35). Kế đến là lo lắng, đau khổ khi lạc mất con (x.Lc 2, 41-50). Từ những ý tưởng suy niệm trên, Đức Cha đã mời mọi thành viên trong Đan viện cũng như cộng đoàn tham dự khám phá nơi Thánh Giuse sự âm thầm khi thi hành sứ vụ. Sự âm thầm xem ra thật mờ nhạt đó lại là rất quan trọng, biểu lộ lòng tin mạnh mẽ và sự công chính của Thánh Giuse.

Để từ đây, liên hệ đến đời đan tu, chiêm niệm và cầu nguyện, Đức Cha nhấn mạnh, đời đan tu luôn có vị trí quan trọng trong Giáo hội, dù xem ra cuộc sống của các đan sĩ diễn ra đằng sau những bức tường, nhưng lại là cuộc sống luôn mở ra với Giáo Hội và thế giới qua lời cầu nguyện của họ. Do đó, Giáo Hội rất cần, và luôn dựa vào lời cầu nguyện của các tu sĩ, đặc biệt là các đan sĩ. Kết thúc bài giảng, Đức Cha cầu xin cho Đan viện Thiên Bình, các đan sĩ nơi đây, được trung thành với linh đạo của mình, và được hưởng ân phúc của Thánh Giuse trong Năm Thánh kính Ngài, và được hưởng thêm những ân phúc của Năm Thánh mừng Kim Khánh Thành lập của chính Đan Viện. “Ngày hôm nay, 19/3, ngày ân phúc của tất cả chúng ta.”

Thánh Lễ được tiếp tục với sự hiệp thông sốt sắng của quý đan sĩ là khách mời, các tu sĩ, thân nhân các đan sĩ, các hội viên, và ân nhân của Đan viện.

Sau lời nguyện hiệp lễ, thay mặt cho Đan Viện, Cha Đan viện Trưởng đã kính dâng lên Đức Cha Giáo phận những tâm tình tri ân, cũng như đến quý khách đã đến hiệp thông trong Thánh Lễ đặc biệt này.

Đáp lại lời cám ơn của Cha Đan viện trưởng, Đức Cha Gioan một lần nữa nói đến điều mong ước và cầu chúc của Ngài “Mong Đan viện tiếp tục hiện diện trong Giáo Phận” vì Giáo phận rất cần đến các đan viện và lời cầu nguyện của các đan sĩ cho Giáo phận. Đức Cha cũng cầu chúc và mong các đan sĩ đang hiện diện trong Thánh Lễ, đặc biệt cho các đan sĩ Đan viện Thiên Bình đi theo trọn linh đạo mà Thánh Tổ phụ đã khơi lên, “sống tinh thần cầu nguyện chiêm niệm trong Giáo Hội của Chúa.”

Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
 
VietCatholic TV
Đức Ông Charles Pope: Hãy cẩn thận, dâm ô dẫn chúng ta đến cái chết khốn nạn đời đời
Giáo Hội Năm Châu
05:15 20/03/2021

Hội Đồng Giám Mục Đức, qua Giám mục Georg Bätzing, đã nộp dubium, tức là Bản câu hỏi chính thức lên Bộ Giáo Lý Đức Tin để yêu cầu trả lời về khả năng chúc lành cho các kết hiệp đồng giới.

Chỉ vài giờ sau khi Bộ Giáo Lý Đức Tin tuyên bố “KHÔNG”, Giám mục Georg Bätzing đã lên tiếng chỉ trích câu trả lời của Đức Hồng Y Tổng trưởng Luis Ladaria. Thực ra, đó không chỉ là câu trả lời của Đức Hồng Y Luis Ladaria. Đức Giáo Hoàng cũng đồng ý với ý kiến này và truyền công bố.

“Không có câu trả lời dễ dàng nào”, Giám mục Bätzing phản ứng lại trước tuyên bố ‘KHÔNG’ của Vatican đối với các hình thức chúc phúc đồng giới.

Giám mục Georg Bätzing, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, đưa ra lời bình luận trên vào hôm thứ Hai 15 tháng 3, chỉ vài giờ sau khi Bộ Giáo lý Đức tin, gọi tắt là CDF, của Vatican minh định rằng Giáo Hội Công Giáo không có quyền ban các phép lành phụng vụ cho các kết hiệp đồng tính luyến ái.

Giám mục Bätzing nói rằng câu trả lời của CDF đối với câu hỏi về khả năng ban phép lành cho các kết hiệp đồng giới phản ánh “tình trạng giáo huấn của Giáo hội như được thể hiện trong một số tài liệu của Giáo triều Rôma”, nghĩa là xưa rồi, lạc hậu rồi.

Ông giải thích: “Tại Đức và các nơi khác của Giáo hội trên toàn thế giới, đã có những cuộc thảo luận trong một thời gian về cách thức mà giáo huấn và việc phát triển giáo lý này nói chung có thể được nâng cao với những lập luận khả thi - trên cơ sở những chân lý căn bản của đức tin và luân lý, những suy tư thần học tiến bộ, và cũng là sự cởi mở với những kết quả gần đây hơn của khoa học nhân văn và hoàn cảnh sống của con người ngày nay. Không có câu trả lời dễ dàng cho những câu hỏi kiểu này”.

Đức Ông Charles Pope là giáo sư Kinh Thánh đang giảng dạy tại các chủng viện ở tổng giáo phận Washington DC và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài cũng là niên trưởng linh mục đoàn của tổng giáo phận Washington.

Ngài đã có bài viết sau trên tờ National Catholic Register với nhan đề “Do Not Be Deceived: Christ Forbids Homosexual Acts, and the Church Cannot Teach Otherwise” nghĩa là “Đừng để bị lừa: Chúa Kitô cấm các hành vi đồng tính luyến ái, và Giáo Hội không thể dạy ngược lại” nhằm đưa ra các dẫn chứng Kinh Thánh bảo vệ các giáo huấn của Giáo Hội liên quan đến vấn đề các hành vi đồng tính luyến ái.

“Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng (x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1 Tm 1,10), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: ‘Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn’ (x. Bộ Giáo Lý Đức Tin, tuyên ngôn “persona humana” 8). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này là không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.” (GLCG 2357)

“Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng (x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1 Tm 1,10), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: ‘Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn’ (x. Bộ Giáo Lý Đức Tin, tuyên ngôn “persona humana” 8). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này là không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.” (GLCG 2357)

Cuộc cách mạng tình dục đang từng bước tiến sâu vào một sự hoang mang ngày càng sâu sắc khiến nhiều người Công Giáo và những Kitô hữu khác bị bối rối. Nhưng không thể lầm lạc và cũng không ai, dù là giáo dân hay giáo sĩ, được phép bất đồng chính kiến đối với các giáo huấn của Giáo Hội về tính dục con người. Cả Kinh Thánh và giáo lý của Giáo Hội đều rất rõ ràng rằng tất cả các hình thức kết hợp tình dục bất chính, dù là ngoại tình, tà dâm hay các hành vi đồng tính luyến ái, đều là tội lỗi và không thể được chấp thuận dưới bất kỳ hình thức nào.

Một số người Công Giáo chính thức bất đồng chính kiến với Giáo Hội vì nhận thức và thái độ cố ý bác bỏ giáo huấn của Giáo Hội của họ, nhưng số người như thế không nhiều bằng những người bất đồng chính kiến với Giáo Hội vì sự lầm lạc gây ra bởi một nền văn hóa ồn ào và một bục giảng câm nín.

Đặc biệt đáng trách là bất kỳ phó tế, linh mục hoặc giám mục nào gieo rắc lầm lạc bằng những tuyên bố trực tiếp, hay cố ý nói mơ hồ hoặc đưa ra những chính sách sai lầm quảng bá lòng thương xót mà không đề cập gì đến sự ăn năn cần thiết. Chăm sóc cho mọi người tội lỗi là công việc liên tục của Giáo Hội. Tất cả những người tội lỗi đều đáng được yêu thương và chăm sóc mục vụ cẩn thận, với một niềm tôn trọng. Nhưng những gì Thiên Chúa đã mạc khải là tội lỗi, mà dám gọi là tốt hay cho rằng đó chỉ là chuyện thường tình, dù bằng lời nói trực tiếp hay bằng sự ngụy biện, đều không phải là chăm sóc mục vụ; nhưng là một lỗi nặng. Tất cả chúng ta, giáo sĩ và giáo dân, đều được kêu gọi trở thành tiên tri của Thiên Chúa, truyền bá giáo huấn của Ngài; và chúng ta phải nhớ rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ phải giải trình với Ngài.

Trước đây tôi đã viết về nhiều khía cạnh lầm lẫn khác nhau liên quan đến tính dục trong nền văn hóa của chúng ta, ví dụ như tà dâm, ngoại tình, tránh thai, chuyển giới, cuộc chiến chống lại dục vọng, hôn nhân, ly hôn và Rước lễ, và các nạn nhân của cuộc cách mạng tình dục. Trong bài này, tôi đặc biệt tập trung vào giáo huấn của Thiên Chúa liên quan đến hành vi đồng tính luyến ái.

Đáng buồn thay, trong những tháng gần đây, một số giáo sĩ đã truyền bá những quan niệm phiến diện và đôi khi sai lầm nghiêm trọng rằng những hành vi đó có thể được chấp nhận. Chúng không thể được chấp nhận.

Do đó, một lần nữa tôi cảm thấy bị bắt buộc phải giảng dạy về vấn đề này, xác nhận lại Kinh Thánh và giáo lý của Giáo Hội. Kinh Thánh rất rõ ràng khi mô tả một cách rõ ràng và dứt khoát hoạt động đồng tính luyến ái như một tội lỗi nghiêm trọng và một sự rối loạn luân lý. Một số người cố gắng giải thích lại Kinh Thánh để nói khác đi, nhẹ nhất tôi phải nói rằng các cố gắng ấy là hoang đường. Họ thường đưa ra những lý thuyết bẻ cong luận lý và đưa ra những quan điểm lịch sử lừa đảo để loại bỏ chính ý nghĩa rất đơn giản của các văn bản.

Tôi muốn chia sẻ với anh chị em một vài đoạn Kinh Thánh này, nhưng trước khi thực hiện điều này, tôi muốn mô tả bối cảnh của bài suy tư này và làm rõ hai điều rất quan trọng.

Bối cảnh - Những suy tư của tôi hướng đến những Kitô hữu đồng đạo, do đó tôi sử dụng Kinh Thánh làm điểm xuất phát chính, vì tất cả chúng ta cùng chia sẻ niềm tin vào vị thế chuẩn mực và thẩm quyền của Lời Chúa. Trong các bối cảnh khác, chẳng hạn khi đề cập đến thế giới thế tục, các lập luận dựa trên Luật Tự nhiên sẽ phù hợp hơn. Nhưng, trong bài viết này, Kinh Thánh và giáo huấn của Giáo Hội là nền tảng. Người Công Giáo, những người nên chấp nhận rằng Kinh Thánh được Thiên Chúa soi sáng và giảng dạy không chút sai lầm về đức tin và đạo đức, phải có sự hiểu biết rõ ràng về Kinh Thánh, nếu không chúng ta lại sa vào sự lầm lạc đang lan rộng trên thế giới.

Minh xác thứ nhất: Hoạt động tình dục đồng giới phải bị lên án, nhưng chúng ta không lên án những người có khuynh hướng tình dục đồng giới. Một số cá nhân bị thu hút bởi các thành viên cùng giới tính. Tại sao điều này lại xảy ra hoặc nó xảy ra như thế nào vẫn chưa được hiểu đầy đủ, nhưng dù sao thì đó cũng là một cuộc đấu tranh trong nội tâm đối với một số người. Bởi vì xu hướng tình dục thường không phải là vấn đề được lựa chọn trực tiếp hoặc thậm chí là được kiểm soát ngay lập tức, bản thân nó không phải là đối tượng bị lên án về mặt đạo đức. Bị cám dỗ phạm tội không làm cho người ta trở nên tội lỗi, hay xấu xa, họ thậm chí không có tội vì cơn cám dỗ đó. Đúng hơn, chính sự đầu hàng cơn cám dỗ mới là điều khiến người ta trở thành kẻ tội lỗi.

Nhiều người đồng tính luyến ái sống trong sạch. Dù bị cám dỗ thực hiện các hành vi quan hệ tình dục đồng giới nhưng họ không làm như vậy. Đây là điều can đảm, thánh thiện và đáng khen ngợi. Tuy nhiên, đáng buồn thay, những người khác bị thu hút đồng giới không chỉ phạm tội hoạt động tình dục đồng giới mà còn công khai phô trương nó và bác bỏ các văn bản Kinh Thánh rõ ràng ngăn cấm điều đó. Chúng ta chỉ có thể hy vọng và cầu nguyện cho sự hoán cải của họ. Tuy nhiên, chúng ta phải phân biệt giữa xu hướng tình dục đồng giới và hoạt động tình dục đồng giới.

Minh xác thứ hai: Chúng ta không nên xem hoạt động tình dục đồng giới như thể đó là tội lỗi tình dục duy nhất bị Thiên Chúa lên án. Những người dị tính luyến ái cũng được mời gọi sống thuần khiết trong tình dục. Kinh Thánh lên án hoạt động đồng tính luyến ái, và chính Kinh Thánh cũng lên án một cách rõ ràng những hành vi ngoại tình và tà dâm. Kinh Thánh mô tả đây là những tội lỗi nghiêm trọng có thể loại trừ con người khỏi dân Chúa và Nước Trời (xem Eph 5:5-7; Gal 5:16-21; Rev 21:5-8; Rev. 22:14-16; Mt. 15:19-20; 1 Cor 6:9-20; Col 3:5-6; 1 Thess 4:1-8; 1 Tim 1:8-11; Heb 13:4). Đáng buồn thay, ngày nay nhiều người đang sống trong tình trạng công khai vi phạm giáo huấn của Kinh Thánh. Nhiều người tham gia vào các quan hệ tình dục trước hôn nhân, và nói rằng điều đó là OK vì “ai cũng làm thế mà”. Điều này, giống như hoạt động đồng tính luyến ái, là tội lỗi và cần được ăn năn ngay lập tức.

Do đó, hoạt động tình dục đồng giới không phải là tội lỗi duy nhất Kinh Thánh và các Kitô hữu chỉ ra. Mỗi con người, không có ngoại lệ, dù dị tính hay đồng tính luyến ái, đều được mời gọi đến với sự thuần khiết về tình dục, sống khiết tịnh và tự chủ. Mọi sự vi phạm điều này đều là một tội lỗi. Nói một cách tích cực hơn, mệnh lệnh của Thiên Chúa về sự khiết tịnh có nghĩa là với ân sủng của Thiên Chúa, mọi người đều có thể thuần khiết về tình dục. Thiên Chúa ban ân sủng cho chúng ta để có thể thi hành những lệnh truyền của Ngài!

Với bối cảnh và những minh định này trong trí, giờ đây chúng ta có thể hướng sự chú ý của mình sang lời dạy trong Kinh Thánh về đồng tính luyến ái.

Như đã trình bày ở trên, Kinh Thánh lên án rõ ràng và mạnh mẽ các hành vi đồng tính luyến ái. Ví dụ:

Ngươi không được nằm với đàn ông như nằm với đàn bà: đó là điều ghê tởm (Lv 18:22)

Người đàn ông nào nằm với một người đàn ông khác như nằm với đàn bà, thì cả hai đã làm điều ghê tởm (Lv 20:13)

Tương tự như vậy, câu chuyện về sự hủy diệt thành Xơ-đôm và Gô-mô-ra, trong số những thứ khác, miêu tả tội lỗi hoạt động đồng tính luyến ái. Quá dài dòng để sao chép lại toàn bộ ở đây, nhưng anh chị em có thể đọc trong chương thứ 19 Sách Sáng thế ký. Một số người đã cố truyền bá một cách lầm lạc rằng câu chuyện của Xơ-đôm và Gô-mô-ra chỉ là câu chuyện về “lòng tốt”, và tôi đã viết về chủ đề đó ở đây: Tội lỗi của Xơ-đôm và Gô-mô-ra. Và mọi người Công Giáo hãy lưu ý rằng Sách Giáo lý nêu bật chương thứ 19 Sách Sáng thế ký như là cơ sở Kinh Thánh trong việc cấm các hành vi đồng tính luyến ái.

Từ trời, Thiên Chúa mặc khải cơn thịnh nộ của Người chống lại mọi thứ vô luân và bất chính của những người lấy sự bất chính mà giam hãm chân lý. Những gì người ta có thể biết về Thiên Chúa, thì thật là hiển nhiên trước mắt họ, vì chính Thiên Chúa đã cho họ thấy rõ...qua những công trình của Người. Do đó, họ không thể tự bào chữa được, vì tuy biết Thiên Chúa, họ đã không tôn vinh hay cảm tạ Người cho phải đạo. Trái lại, đầu óc họ suy luận viển vông và tâm trí ngu si của họ hoá ra mê muội. Họ khoe mình khôn ngoan, nhưng đã trở nên điên rồ…Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình. Vì họ đã không thèm nhận biết Thiên Chúa, nên Người đã để mặc họ theo trí óc lệch lạc mà làm những điều bất xứng (Rm 1: 18-29).

Nào anh em chẳng biết rằng những kẻ bất chính sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp sao? Anh em đừng lầm. Những kẻ dâm đãng, thờ ngẫu tượng, ngoại tình, truỵ lạc, kê gian, những kẻ trộm cướp, tham lam, say sưa rượu chè, quen chửi bới, sẽ không được Nước Thiên Chúa làm cơ nghiệp (1 Cr 6: 9-10).

Chúng ta biết rằng Lề Luật là tốt, nếu người ta sử dụng cho đúng cách. Thật vậy, Lề Luật có đó, không phải cho người công chính, mà là cho hạng người sống ngoài lề luật và bất phục tùng, vô luân và tội lỗi, phạm thánh phạm thượng, giết cha giết mẹ, sát nhân, dâm dật, kê gian, buôn người, nói dối, bội thề, và những kẻ sống ngược với giáo lý lành mạnh. Đó là giáo lý phù hợp với Tin Mừng đã được giao phó cho tôi, Tin Mừng về vinh quang của Thiên Chúa chí tôn. (1 Tim 1: 8-11).

Anh chị em hãy lưu ý rằng trong những văn bản này, hoạt động tình dục đồng giới, hay còn gọi là kê gian, được liệt kê là một trong số các tội phạm tình dục khác; nó không phải là tội lỗi tình dục duy nhất. Vậy thì đây là điều Kinh Thánh dạy: hoạt động tình dục đồng giới là tội lỗi, cũng như các tội lỗi tình dục khác như tà dâm và ngoại tình. Đúng là không có nhiều văn bản nói về hoạt động đồng tính luyến ái, nhưng bất cứ khi nào đề cập đến các hành vi đồng tính, thì các hành vi này đều bị lên án rõ ràng và không khoan nhượng. Hơn nữa, sự kết án này xảy ra ở mọi giai đoạn của mặc khải trong Kinh Thánh, từ đầu đến cuối.

Một số người nói rằng Chúa Giêsu chưa từng đề cập đến đồng tính luyến ái. Vâng, Ngài cũng chưa từng đề cập đến hiếp dâm, loạn luân hay, lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, nhưng sự “im lặng” của Ngài trong những vấn đề này chắc chắn không phải là một sự tán thành. Hơn nữa, Chúa Giêsu nói rằng ai nghe các môn đệ của Ngài thì nghe Ngài (xin xem Luca 10:16), và các Thư chung của các Tông Đồ đề cập rõ ràng đến các hành vi đồng tính luyến ái và lên án chúng cùng với tà dâm, ngoại tình và tất cả những gì là ô uế tình dục.

Đáng buồn thay, ngày nay nhiều người đã bỏ qua một bên những giáo huấn này về hoạt động đồng tính luyến ái. Họ không chỉ tuyên bố rằng điều đó không phải là tội lỗi, mà họ còn cử mừng, và chúc phúc cho nó như thể đó là một điều tốt đẹp. Những người ngoại đạo làm điều này đã là tồi tệ lắm rồi, nhưng thật là quá bi thảm hơn bội phần khi những người tự xưng mình là Công Giáo và là Kitô hữu mà lại làm ra những điều như vậy.

Anh chị em đừng để bị lừa. Những kẻ nào tán thành hành vi đồng tính luyến ái hoặc bất kỳ hành vi tình dục bất hợp pháp nào khác đang bỏ qua Lời Đức Chúa Trời hoặc đang diễn giải lại Lời Chúa cho phù hợp với chương trình nghị sự của họ. Thánh Vịnh 2:1 than thở “Sao chư dân lại ồn ào náo động? Sao vạn quốc dám bày kế viển vông” Chúa Giêsu biết rằng một số người sẽ lợi dụng Ngài để thúc đẩy các chương trình nghị sự sai trái của họ, và vì vậy Ngài đã cảnh báo rằng: “Anh em hãy coi chừng kẻo bị người ta lừa gạt. Sẽ có nhiều kẻ mạo danh Thầy đến nói rằng: ‘Chính Ta đây!’, và họ sẽ lừa gạt được nhiều người.” (Mc 13:5-6) Thánh Phaolô cũng biết rằng một số sẽ xuyên tạc đức tin Kitô: “Tôi biết rằng khi tôi đi rồi, thì sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đàn chiên. Ngay từ giữa hàng ngũ anh em sẽ xuất hiện những người giảng dạy những điều sai lạc, hòng lôi cuốn các môn đệ theo chúng.” (Cv 20:29-30).

Chúng ta phải nói sự thật đến từ Thiên Chúa và sau đó sống với sự thật ấy. Kìm hãm sự thật dẫn đến xuyên tạc, lầm lạc và đau khổ. Tình trạng tháo thứ tình dục trong thời đại của chúng ta đã dẫn đến những đau khổ lớn: những bệnh lây truyền qua đường tình dục, AIDS, nạo phá thai, mang thai ở tuổi vị thành niên, hôn nhân tan vỡ, ly hôn, làm cha mẹ đơn thân, nghiện các nội dung khiêu dâm, lạm dụng tình dục, ngộ nhận về tình dục và suy giảm văn hóa. Kinh Thánh chép rằng: “Họ gieo gió thì sẽ gặt gió lốc” (Hs 8: 7). “Anh em đừng có lầm tưởng: Thiên Chúa không để cho người ta nhạo báng đâu! Thật vậy, ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu, thì sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát. Còn ai theo Thần Khí mà gieo điều tốt, thì sẽ gặt được kết quả của Thần Khí là sự sống đời đời” (Gl 6:7-8). Nền văn hóa của chúng ta chắc chắn đang gặt hái những tác động tàn phá của cuộc cách mạng tình dục. Như mọi khi, chính những đứa trẻ phải trả giá cao nhất cho những hành vi sai trái của người lớn.

Một số người phản đối giáo huấn của Kinh Thánh và Giáo Hội đã chụp mũ những ai có quan điểm khác với họ là “hận thù” và “cố chấp”. Chúng ta là những người có đức tin phải tuyên bố rằng sự phản đối của Giáo Hội đối với hành vi đồng tính luyến ái bắt nguồn từ Lời Chúa, mà chúng ta phải ngoan ngoãn vâng theo. Chúng ta không thể nói và dạy gì khác hơn là những gì Thiên Chúa đã mạc khải một cách nhất quán trong Lời Ngài. Chúng ta không bao giờ được phép nói dối người khác hoặc tán thành những thực hành sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của họ hoặc ơn cứu rỗi đời đời của họ. Khẳng định cho rằng một số tầng lớp hoặc một số hạng người nhất định, trong trường hợp này là những người có sức hấp dẫn đồng giới, không thể sống một cách hợp lý theo lời dạy của Kinh Thánh mới chính là một hình thức cố chấp.

Có lẽ tốt nhất nên kết thúc bằng một tuyên bố từ Sách Giáo lý, thể hiện sự rõ ràng về giáo huấn của Giáo Hội nhưng cũng yêu thương tôn trọng những người có sức hấp dẫn đồng giới:

Đồng tính luyến ái là những liên hệ giữa những người nam hay nữ cảm thấy bị lôi cuốn tính dục với người đồng phái nhiều hơn với người khác phái. Đồng tính luyến ái xuất hiện trong nhiều thời đại và văn hóa, với nhiều hình thức khác nhau. Cho đến nay, người ta vẫn chưa giải thích được nguyên nhân tâm thần của hiện tượng này. Căn cứ vào Kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng (x. St 19,1-29; Rm 1,24-27; 1 Cr 6,10; 1 Tm 1,10), truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: “Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn” (x. Bộ Giáo Lý Đức Tin, tuyên ngôn “persona humana” 8). Các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào.

Đừng quên một số người đã có khuynh hướng đồng tính luyến ái thâm căn. Đối với đa số những người này, khuynh hướng lệch lạc ấy là một thử thách. Chúng ta phải đón nhận họ với lòng tôn trọng, thông cảm và tế nhị, tránh đối xử bất công. Cả những người này cũng được mời gọi thực hiện ý Chúa trong cuộc sống, và, nếu là Ki-tô hữu, họ được kêu gọi kết hợp những khó khăn họ có thể gặp phải do hoàn cảnh của mình với hy lễ thập giá của Chúa.

Những người đồng tính luyến ái cũng được mời gọi sống khiết tịnh. Họ có thể và phải cương quyết tiến dần đến sự toàn thiện Ki-tô Giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng bí tích, nhờ biết tự chủ để củng cố tự do nội tâm và nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi. (GLCG 2357-2359).


Tôi viết bài này hôm nay với hy vọng rằng anh chị em sẽ không bao giờ sa vào sự lầm lạc của thời đại chúng ta. “Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa: cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.” (xem Rm 12: 2). Sự chăm sóc mục vụ thích hợp cần thiết ngày nay là làm sáng tỏ và củng cố mọi người trong đức tin tông truyền được ủy thác cho Giáo Hội. Vì mục đích đó, tôi hy vọng anh chị em thấy bài viết này hữu ích. Xin cho tất cả chúng ta, các giáo sĩ và giáo dân, các vị tiên tri qua phép rửa tội, dám nói ra sự thật với lòng yêu mến, bền đỗ và can đảm.


Source:National Catholic Register
 
Bách hại kinh hoàng: Khủng bố Hồi Giáo chặt đầu nhiều trẻ em ở tỉnh Cabo Delgado, Mozambique
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:21 20/03/2021


1. Tổng thống Bồ Đào Nha cho biết Đức Thánh Cha sẽ thăm quốc gia này vào năm 2023

Hôm thứ Sáu tuần qua 12 tháng Ba, Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha đã tiếp kiến Tổng thống Marcelo Rebelo de Souza, vào buổi sáng nhưng không nói đến việc Đức Thánh Cha sẽ trở lại Bồ Đào Nha, ông chỉ cho biết sau khi được tiếp kiến với Đức Thánh Cha, Tổng thống Bồ Đào Nha đã gặp Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, cùng với Đức Tổng Giám Mục Ngoại trưởng Paul Gallagher.

Sau đó, chính Tổng thống đã thông báo Đức Thánh Cha sẽ thăm quốc gia này vào năm 2023. Theo thông lệ, Ngày Quốc Tế giới trẻ ở cấp hoàn vũ diễn ra ba năm một lần, và lần tới đây lẽ ra diễn ra vào năm 2022, nhưng vì đại dịch, nên được hoãn lại một năm.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã đến hành hương tại Đền thánh Đức Mẹ Fatima, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại đây, từ ngày 13/5/1917. Dịp đó, ngài đã chủ sự lễ tuyên hiển thánh cho Phanxicô và Giaxinta Marto, là hai trong số ba trẻ em đã được Đức Mẹ hiện ra.

Đây là cuộc viếng thăm đầu tiên của Tổng thống Rebelo de Souza, sau khi ông được tái cử vẻ vang hôm 9/3 vừa qua. Trong cuộc hội kiến, các vị bày tỏ hài lòng vì quan hệ tốt đẹp giữa Tòa Thánh và Bồ Đào Nha, cũng như sự đóng góp của Giáo Hội Công Giáo vào đời sống đất nước này, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng y tế hiện nay vì đại dịch, bảo vệ sự sống và cuộc sống chung hòa bình trong xã hội.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện nay, Bồ Đào Nha là chủ tịch theo lượt của Liên hiệp Âu châu, trong cuộc trao đổi, hai vị đã đề cập đến một số vấn đề liên quan đến Liên hiệp và quốc tế, trong đó có nền ngoại giao đa phương, sự vượt thắng đại dịch và sự dấn thân cho hòa bình.

Tổng thống Rebelo de Souza năm nay 72 tuổi và là một tín hữu Công Giáo nhiệt thành và xác tín. Ông đã chặn đạo luật cho phép tích cực trợ tử, mới được quốc hội Bồ Đào Nha thông qua.
Source:Vatican News

2. Cơ quan bác ái cho biết trẻ em đang bị chặt đầu ở tỉnh Cabo Delgado của Mozambique.

Một người mẹ nói với tổ chức bác ái Save the Children, nghĩa là Cứu các Trẻ em, của Úc Đại Lợi đang hoạt động tại Mozambique rằng bà đã phải chứng kiến đứa con trai 12 tuổi của mình bị chặt đầu gần nơi bà đang ẩn náu cùng những đứa trẻ khác của mình.

Hơn 2,500 người đã thiệt mạng và 700,000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi cuộc nổi dậy Hồi Giáo bắt đầu vào năm 2017.

Các chiến binh có liên hệ với bọn khủng bố Hồi Giáo IS đứng sau một cuộc xung đột ở tỉnh này.

Trong báo cáo của mình, Tổ chức Cứu các Trẻ em nói rằng những người phải di dời đã báo cáo về những cảnh tượng khủng khiếp ở tỉnh phía bắc vùng giàu khí đốt giáp biên giới Tanzania.

Một người mẹ giấu tên để bảo vệ danh tính, cho biết đứa con lớn của bà đã bị chặt đầu gần nơi bà và những đứa con khác của bà đang ẩn náu.

“Đêm đó ngôi làng của chúng tôi bị tấn công và nhà cửa bị đốt cháy”, bà nói.

“Khi mọi chuyện bắt đầu, tôi đang ở nhà với bốn đứa con của mình. Chúng tôi cố gắng trốn vào rừng nhưng họ đã bắt con trai cả của tôi và chặt đầu nó. Chúng tôi không thể làm gì cả vì chúng tôi cũng sẽ bị giết nếu lộ diện”.

Một người phụ nữ khác cho biết con trai của bà đã bị giết bởi các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo trong khi bà và ba đứa con khác chạy trốn.

“Sau khi con trai 11 tuổi của tôi đã bị giết chết, chúng tôi hiểu rằng nó không còn an toàn để ở lại trong làng tôi”, bà nói.

“Chúng tôi chạy trốn đến nhà cha tôi ở một ngôi làng khác, nhưng vài ngày sau các cuộc tấn công cũng bắt đầu ở đó”.

Chance Briggs, Giám đốc Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tại Mozambique, cho biết các báo cáo về các cuộc tấn công nhằm vào trẻ em “làm chúng tôi rúng động tận tâm can”.

“Nhân viên của chúng tôi đã chảy nước mắt khi nghe những câu chuyện kinh hoàng về sự đau khổ của các bà mẹ trong các trại di dời”, ông nói.

Những người nổi dậy được biết đến ở địa phương với danh xưng là al-Shabab, có nghĩa là Thanh niên trong tiếng Ả Rập. Điều này phản ánh rằng bọn khủng bố Hồi Giáo IS nhận được sự ủng hộ chủ yếu từ những người trẻ thất nghiệp ở vùng Cabo Delgado nơi chủ yếu là người Hồi giáo.
Source:Save The Children

3. Phản ứng từ Iran về chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Iraq

Chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô đến Iraq từ ngày 5 đến 8 tháng 3 đã có nhiều tác động đến Iran, đặc biệt là cuộc gặp gỡ giữa Đức Phanxicô, là nhà lãnh đạo Công Giáo thế giới, và Ayatollah Ali al-Sistani, một trong những nhà lãnh đạo Hồi Giáo Shiite quan trọng nhất.

Một số người, trong đó có Mohammad Masjedjamei, cựu đại sứ Iran cạnh Tòa thánh, đã đề cập đến mong muốn đến thăm Iraq của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II cách đây 21 năm và sự phản đối của nhà lãnh đạo lúc bấy giờ là Saddam Hussein.

Đối với nhiều người Iran, phần quan trọng nhất của chuyến đi là chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng với Đại Giáo Trưởng al-Sistani, được xem là có giá trị to lớn đối với hòa bình trong khu vực và sự an toàn của các Kitô hữu Iraq.

Hiện tại, Sistani là thủ lĩnh Hồi Giáo Shiite quan trọng nhất thế giới, và thành phố Najaf, nơi ông sống, đã là quê hương của các thủ lĩnh Hồi Giáo Shiite trong nhiều thế kỷ.

Sau Cách mạng Hồi giáo năm 1979, các giáo sĩ chính trị của Iran đã tìm cách thay đổi tình hình này, bằng cách cố gắng biến Qom - trụ sở chính của các giáo sĩ Hồi Giáo Shiite của Iran nằm ở miền trung Iran - thành trung tâm của Hồi Giáo Shiite thế giới.

Cho đến nay, họ đã không thành công, và điều này chính xác là do sự hiện diện của Sistani ở Najaf, nơi ông luôn rõ ràng về các chính sách hà khắc của các giáo sĩ Hồi giáo Iran.

Về mặt này, Sistani luôn nhấn mạnh nhu cầu hòa bình, ngăn chặn bạo lực và không dùng tôn giáo để can thiệp vào chính trị. Thái độ này đã không làm hài lòng các nhà lãnh đạo Iran.

Cách đây chưa đầy ba tháng, Ibrahim Raisi, Chánh án Iran, do Khamenei bổ nhiệm - đã đến Iraq, nhưng Sistani không tiếp ông. Sự từ chối này được coi là một thất bại.

Nếu cuộc họp diễn ra, Raisi có thể đã tính đến việc tranh cử tổng thống sắp tới (dự kiến vào giữa tháng 6 năm 2021) và cũng có thể giành được chiến thắng.

Để đáp lại ảnh hưởng của Sistani trên thế giới, và để chứng tỏ rằng Sistani không có chỗ đứng trong giới lãnh đạo Hồi Giáo Shiite của Iran, tờ báo Kayhan đã đăng một bài xã luận trên thực tế là chế giễu cuộc gặp gỡ giữa Sistani và Đức Giáo Hoàng.

Kayhan là tiếng nói quan trọng nhất của phe chính thống và cực đoan trong hàng lãnh đạo Hồi Giáo tại Iran, và nó rất gần gũi với Khamenei.

Bài báo liên kết chuyến đi của Đức Giáo Hoàng đến Iraq với vụ ám sát Qassem Soleimani ở Baghdad vào ngày 3 tháng Giêng năm 2020, và bóng gió nói rằng các hoạt động của Soleimani ở Iraq đã được thực hiện với sự cho phép của Sistani. Tuy nhiên, văn phòng của Sistani chưa bao giờ xác nhận điều đó.

Tờ báo kết thúc bài viết với việc so sánh nhà của Sistani với nơi ở của Đức Giáo Hoàng ở Rôma, cho thấy những người theo trào lưu chính thống Iran không hài lòng với chuyến tông du này.

Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng ngày càng mang lại tính hợp pháp cho sự lãnh đạo của Sistani đối với người Hồi Giáo Shiite, thu hẹp khả năng của Khamenei trong mơ ước đạt được vị trí mà ông đã mơ ước và đề cao trong nhiều năm qua.

Trong khi đó, chỉ có một nhóm nhỏ các giáo sĩ Hồi Giáo Shiite ở Qom hoan nghênh chuyến đi, gọi đây là sự khởi đầu của một nỗ lực khác nhằm mang lại hòa bình cho Trung Đông.

Tuy nhiên, tin tức về chuyến đi đã bị bộ máy tuyên truyền nhà nước của Cộng hòa Hồi giáo Iran cố tình phớt lờ
Source:Asia News

4. Sau mười năm chiến tranh ở Syria, đây là những gì có thể làm ngày hôm nay để giúp quốc gia này

Tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là ACN, đang kêu gọi miễn trừ nhân đạo đối với các lệnh cấm vận và loại bỏ các trở ngại khác để giúp nhận viện trợ cho những người cần được viện trợ nhất.

Mười năm sau khi cuộc nội chiến ở Syria bắt đầu, ACN đã kêu gọi Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu tạo điều kiện để cung cấp viện trợ nhân đạo cho quốc gia bị trừng phạt nặng nề này. “Nhiệm vụ của chúng tôi là cung cấp sự giúp đỡ cho những người dân đang đau khổ ở Syria — và đặc biệt là cho thiểu số các tín hữu Kitô đang suy giảm nhanh chóng. Nhân danh họ, tôi cầu xin các bạn thực hiện khuôn khổ pháp lý quốc tế hiện có, cho phép các ngoại lệ nhân đạo đối với lệnh cấm vận”, Thomas Heine-Geldern, chủ tịch điều hành ACN cho biết.

Heine-Geldern giải thích rằng các miễn trừ pháp lý trong chính sách trừng phạt hiện đang áp đặt đối với Syria từ thời tổng thống Obama không thể được sử dụng đầy đủ; những trở ngại cản trở việc chuyển tiền và việc nhập khẩu hàng hóa nhân đạo khiến bất kỳ hình thức hỗ trợ nào đều không thể thực hiện được”. Mặc dù các biện pháp trừng phạt dự đoán trước các trường hợp ngoại lệ đối với các trường hợp chuyển tiền liên quan đến trợ giúp nhân đạo, nhưng cơ chế này không hoạt động”.

Theo Heine-Geldern, mã ngân hàng IBAN của Châu Âu và SWIFT của Mỹ chặn các giao dịch chuyển tiền có liên quan đến Syria và bất kỳ thành phố nào ở quốc gia này”. Do đó, các tổ chức bác ái hầu như không thể chuyển tiền cho các mục đích nhân đạo để đáp ứng nhu cầu của những người dân đau khổ”.

Đối với Heine-Geldern, việc chuyển tiền có tầm quan trọng sống còn vì các tổ chức Giáo hội và tổ chức phi chính phủ không có đủ năng lực để vận chuyển hàng hóa cần thiết cho sự sống còn của gần 14 triệu người Syria đang cần hỗ trợ nhân đạo. Trong các môi trường khác, “chúng tôi thường gửi tiền cho các đối tác của mình để mua thực phẩm, trợ giúp y tế và quần áo tại địa phương”, ông nói.

Vì lý do này, chủ tịch điều hành của ACN kêu gọi cộng đồng quốc tế hướng dẫn các ngân hàng chấp nhận chuyển tiền được chỉ định cho viện trợ nhân đạo, vốn đã được quy định trong các trường hợp ngoại lệ của các lệnh trừng phạt hiện hành.

Bên cạnh những trở ngại ngăn cản việc chuyển tiền, Heine-Geldern đã thảo luận về những vấn đề cố hữu trong việc nhập khẩu hàng hóa nhân đạo vào Syria. “Để xin giấy phép, các đối tác của chúng tôi thường phải vượt qua các thủ tục đa ngôn ngữ không thể vượt qua do cơ chế cấm vận đưa ra. Ông giải thích: “Giấy phép là cần thiết ngay cả đối với số lượng hàng hóa nhỏ và có mức phí cao”.

Heine-Geldern nói rằng đặc biệt khó nhập khẩu hàng hóa có thể được sử dụng cho mục đích nhân đạo cũng như các mục đích khác (được gọi là hàng hóa lưỡng dụng). Ông nói tiếp rằng vì cách giải thích của các điều khoản này rất rộng, ngay cả sữa bột cần thiết cho trẻ suy dinh dưỡng và trẻ em cũng thuộc loại này.

Bất chấp tất cả những khó khăn, gần 50 triệu đô la đã được quyên góp để hỗ trợ hơn 900 dự án nhân đạo và mục vụ do Giáo hội địa phương điều hành kể từ đầu cuộc nội chiến.
Source:Aleteia
 
Thánh Ca
Thánh Ca: Con Chỉ Là Tạo Vật – Trình Bày: Mai Hương
Giáo Hội Năm Châu
21:03 20/03/2021

Video sẽ bắt đầu từ 6g chiều ngày 21-March-2021 theo giờ Việt Nam