Ngày 17-03-2020
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ánh Sáng Đức Tin
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
01:49 17/03/2020

Chúa Nhật 4 Chay A

Trong những ngày này, cả thế giới đang lao đao vì những con virus Corona bé xíu. Số nạn nhân tăng luỹ tiến từng ngày khiến tất cả thế giới ít nhiều đều cảm thấy sợ hãi. Mọi lĩnh vực trong cuộc sống đều bị con virus nhỏ nhoi này làm tổn hại, đến độ có thể phá sản. Ngay cả lĩnh vực tôn giáo cũng không ngoại lệ. Các nhà thờ phải đóng cửa… Không một người vô tư nào có thể không cảnh giác và không thực hiện những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ mình và người thân trước nguy cơ bị lây nhiễm.Từ cái ngày mà Covid-19 đi vào đời sống của con người cho tới nay, không biết rõ bao nhiêu người đã tử vong vì nó, bao nhiêu người đã chết ở các bệnh viện, và bao nhiêu người đã qua đời ở bên ngoài kia. Những điều tra và nghi vấn có thể sẽ chấm dứt khi thời gian trôi đi, và sẽ mãi là bí ẩn không lời giải?

1. Dịch virus Covid-19 có phải là dấu chỉ thời đại?

Nếu đọc qua những lá thư của Giáo Hội liên quan đến lần đại dịch này, chúng ta dễ dàng nghe được những lời mời gọi nguyện cầu và trở về với Thiên Chúa. Nhất là mùa dịch đang diễn ra trong Mùa Chay, lời gọi ấy lại càng thống thiết hơn. Hẳn nhiên, đó luôn là sứ mạng của Giáo Hội, để giúp con người trung tín vào Thiên Chúa. Trong cảnh dịch lan tràn như hiện nay, Giáo Hội càng nhìn thấy nơi đó một dấu chỉ lớn lao. Vì trong đau khổ và nghịch cảnh, một mặt người tín hữu dễ phớt lờ tiếng nói của Thiên Chúa trong biến cố này; mặt khác, Giáo Hội luôn giúp con người trở về với Thiên Chúa. Hoặc nói như Clive Staples Lewis: “Thiên Chúa thì thầm trong những lúc ta vui, Người thì thầm trong lương tâm ta. Nhưng Người nói lớn mạnh trong những đau khổ của ta. Những đau khổ đó là cái loa tăng âm để làm thức tỉnh một thế giới ngủ mê.” (x. Youcat số 51).

Chắc chắn virus Corona đang ảnh hưởng không chỉ đến tính mạng nhiều người, nó còn tác động đến hầu hết khía cạnh của đời sống. Có người ví đó như cuộc chiến tranh mà toàn thế giới phải chống chọi. Mỗi tín hữu cũng không miễn nhiễm với con virus này. Cứ nhìn thành đô Rôma tráng lệ, đông đúc người hành hương, thì trước virus Corona, mọi chương trình, thánh lễ công cộng đều tạm ngưng. Điều ấy có nghĩa là người ta đang có biện pháp cực mạnh để hy vọng ngăn ngừa được sức công phá của virus.

Trong bầu không khí ấy, dĩ nhiên, Giáo Hội thấy được nỗi đau đớn, hoảng sợ của người dân. Giáo Hội thấy nơi đó một lời mời gọi để con người cần hoán cải, sám hối và ăn năn nhiều hơn. Giáo Hội đang tiếp tục lắng nghe tiếng Chúa trong những biến cố của thế giới, nhất là lần đại dịch này. Phải chăng Thiên Chúa muốn nhắc cho con người về thân phận mỏng dòn, mong manh và phải chết? Phải chăng con người toàn năng có thể làm được mọi thứ, có thể tiêu diệt được địch thù đang tấn công nhân loại? Phải chăng virus Covid-19 là hệ quả của những lầm lạc và kiêu ngạo của con người? Hình như con người chia phe nhóm đấu đá, đến nỗi hậu quả là chết chóc tang thương? Hoặc là, virus này khiến thế giới bừng tỉnh về một viễn tượng thiên đường do chính con người có thể tạo nên bằng quyền lực, tranh giành và cố chấp? v.v.

Danh sách câu hỏi trên đây có thể dài vô tận mà mỗi người có thể đặt ra trước con virus này. Đừng quên, Giáo Hội luôn nhớ sứ mạng của mình là chăm chú tìm kiếm, lắng nghe, khám phá tiếng nói, cũng như hoạt động của Thiên Chúa trong dòng lịch sử qua những dấu chỉ thời đại. Sẽ không thừa khi Giáo Hội thống thiết nhắc con cái mình về một dấu chỉ đang diễn ra trước mắt chúng ta. Đó là thời cơ để con người khiêm tốn hơn, nhìn nhận thân phận và vị trí của mình trong công trình sáng tạo của Thiên Chúa. (x.Dịch virus Covid-19 có phải là dấu chỉ thời đại? Giuse Phạm Đình Ngọc, S.J; dongten.net).

Giờ đây, bất lực trước Corona, người ta mới thấy chốn nương tựa duy nhất của mình chỉ có thể là Thiên Chúa. Tất cả mọi tín đồ đều ngước nhìn về Thần Linh của mình, xin ơn khoẻ mạnh, bình an, xin cho các nhà khoa học sớm tìm ra thuốc chữa trị.

2. Hậu quả do tội của anh ta hay cha mẹ anh ta?

Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, các môn đệ có cuộc tranh luận với Đức Giêsu: Lý do nào dẫn đến nỗi đau của anh mù? Đó là hậu quả do tội của anh ta hay cha mẹ anh ta?

Đức Giêsu bác bỏ quan niệm của những người đương thời và cũng có thể là của một số trong chúng ta: anh ta không phải bị phạt vì đã phạm tội. Đức Giêsu không đưa ra một lời giải thích cho tất cả sự ác trên thế giới. Thay vào đó, Người lại nhắm đến những nhu cầu của người thanh niên đang đứng trước mặt mình. Việc anh mù được chữa lành biểu lộ sự hiện diện năng động của Thiên Chúa trong thế giới này. “Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh”.

Cha mẹ anh ta và cả những người láng giềng cùng những người Pharisêu đều đã không “nhận ra” công trình của Thiên Chúa được bày tỏ qua việc anh được chữa lành. Họ không trông thấy những điều Thiên Chúa đã thực hiện. Và anh mù cũng không hiểu ngay được rằng điều gì đã xảy ra cho mình. Anh dần biết rõ về Đức Giêsu sau khi bị các nhà cầm quyền liên tục chất vấn, và sau đó cuộc trò chuyện với Đức Giêsu đã cho anh được “sáng mắt”.

Đức Giêsu đã trông thấy và dừng lại trước “người mù từ thuở mới sinh”. Người không những chữa lành cho anh, mà sau đó còn đi tìm kiếm anh, trò chuyện với anh và đưa anh tới đức tin. Khi chữa cho anh mù được sáng mắt, Đức Giêsu đã cho anh bước những bước thật dài trên hành trình đức tin. Nhờ vậy, từ sự yếu kém ở chỗ chỉ coi Đức Giêsu như một con người bình thường, trải qua bao khó khăn thử thách, đức tin của anh đã tiến triển không ngừng và đạt đến mức thập toàn khi xác tín rằng Đức Giêsu là vị ngôn sứ, là người bởi Thiên Chúa mà đến, và là Con Người.

3. Ánh Sáng Đức Tin

Trong thông điệp “Ánh Sáng Đức Tin”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban hành ngày 29.6.2013, có đoạn: “Đức tin như một thính giác và thị giác” gồm ba số 29, 30, 31. Đức tin là một hồng ân siêu nhiên Chúa ban cho con người. Đức tin trở thành ánh sáng hướng dẫn suốt hành trình cuộc đời mỗi người. Người “mù từ thưở mới sinh” đã nghe thấy, rồi cảm thấy Đức Giêsu và đã được Chúa mở mắt để anh ta nhìn thấy và tin vào Người.

“Thầy là Ánh Sáng trần gian. Ai theo Thầy sẽ không đi trong tối tăm, nhưng sẽ có Ánh Sáng dẫn đến cõi trường sinh” (Ga 8,12). Đức Giêsu là ánh sáng, Người thi hành sứ vụ trong thế gian bằng lời nói và việc làm của mình. Người mời gọi thính giả và độc giả “làm sự thật” và “đến với ánh sáng”, “đi theo” Người để “không bước đi trong bóng tối” và “có ánh sáng của sự sống”. Đức Giêsu đề nghị với đám đông bước đi trong ánh sáng khi ánh sáng còn ở giữa họ. Người mời gọi họ “tin vào ánh sáng” để “trở nên con cái ánh sáng”. Như thế, người tin vào Đức Giêsu thì không ở lại trong bóng tối. Đức Giêsu nói đến những ai “thấy ánh sáng của thế gian này” thì không vấp ngã, còn những ai “ánh sáng không ở trong người ấy” thì vấp ngã (Ga 11,9-10). Nghĩa là “thấy Đức Giêsu” và “có Đức Giêsu ở với mình” thì sẽ vững vàng tiến bước trong ánh sáng của sự sống.

Hãy luôn cảm tạ Chúa vì Ngài đã ban cho chúng ta đôi mắt sáng suốt của đức tin, nhờ đó chúng ta biết được ý nghĩa của cuộc đời, thấy được con đường phải đi và những việc phải làm để đạt đến hạnh phúc thật.

Đôi mắt là tuyệt tác của thiên nhiên, là cửa ngỏ tâm hồn. Đôi mắt có thị giác và thị lực. Thị giác là khả năng của đôi mắt có thể thấy. Thị lực là mức độ thấy của khả năng ấy. Thấy nhiều hay ít. Thấy xa hay gần. Thấy rõ hay mờ. Người cận thị chỉ thấy được rất gần. Người viễn thị thì thấy xa hơn. Cần có thị giác tốt và thị lực tốt, đôi mắt mới sáng ngời. Thị lực còn là của trí óc và của con tim. Có người chỉ thấy được cái thế giới chật hẹp và ích kỷ của bản thân mình; có người thấy được hoàn cảnh, tâm tư và nguyện vọng của người khác. Thị lực còn là niềm tin.

Người mù tuy mù nhưng lại có thị lực tốt. Anh đã thấy được Ðức Giêsu là một ngôn sứ. Anh thấy nhiều cái mà những người sáng mắt không thấy. Anh thấy quyền năng và tình thương của Chúa có thể cho anh được sáng mắt. Anh thấy bằng lòng tin. Chính vì lòng tin này mà Chúa Giêsu đã thương cứu chữa cho anh sáng mắt. Anh mù, mắt không thấy Chúa, nhưng lòng đã thấy Chúa rồi vì anh có lòng tin. Thị lực lòng tin cho anh tiếp nhận ánh sáng tình yêu đầy tràn hy vọng. Ðức Giêsu đem lại ánh sáng cho người mù, còn những kẻ vốn nhìn thấy lại trở nên đui mù. Trước sự chống đối của người Pharisêu, Đức Giêsu trả lời: “Nếu các ông đui mù, thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng: ‘chúng tôi thấy’, nên tội các ông vẫn còn”.

Cầu nguyện

“Lạy Chúa là ánh sáng muôn đời… xin rộng ban ân sủng làm cho tâm hồn chúng con được bừng sáng huy hoàng, để chúng con hằng biết suy tưởng những điều đẹp lòng Chúa, và chân thành yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn” (lời nguyện nhập lễ)

Lạy Chúa, xin ban thêm ánh sáng đức tin cho chúng con : “Để trong hoàn cảnh thuận lợi hoặc khó khăn, khỏe mạnh hay dịch bệnh, Giáo Hội, Thiên Chúa vẫn luôn mời gọi mỗi người chúng con nhạy bén nhận ra dấu chỉ thời đại. Nó đang diễn ra trước mắt chúng con. Ước gì mỗi người chúng con luôn lắng nghe được tiếng nói của Chúa Thánh Thần đang lớn tiếng trong cơn dịch này”.

Lạy Chúa, xin ban thêm ánh sáng đức tin cho chúng con; dể con nhận ra Chúa nơi anh em với những cái hay cái tốt; để con nhận ra Chúa nơi các kỳ công kiệt tác thiên nhiên, để con biết nhận ra Chúa nơi các vị Đại Diện Chúa.

Và lạy Chúa, xin cho con được thấy bản thân với những yếu đuối và khuyết điểm, biết nhận ra thân phận thụ tạo lệ thuộc Đấng Tạo Hóa; từ đó con biết được ơn phúc là do lòng Chúa yêu thương ban tặng, để con luôn biết dâng lời cảm tạ, tôn thờ, phụng sự và kính mến Chúa với cả tâm tình con thảo. Amen
 
Trở nên Ánh sáng cho thế gian
Lm Đan Vinh
01:56 17/03/2020


Chúa Nhậr 4 Mùa Chay A
1 Sm 16,1b.6-7.10-13a; Ep 5,8-14; Ga 9,1-41

I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Ga 9,1-41
(1) Đi ngang qua, Đức Giê-su nhìn thấy một người mù từ thuở mới sinh. (2) Các môn đệ hỏi Người: “Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù. Anh ta hay cha mẹ anh ta?” (3) Đức Giê-su trả lời: “Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta phạm tội. Nhưng chuyện đó xảy ra là để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh. (4) Chúng ta phải làm những việc của Đấng đã sai Thầy, khi trời còn sáng. Đêm đến, không ai có thể làm việc được. (5) Bao lâu Thầy còn ở thế gian, Thầy là ánh sáng thế gian”. (6) Nói xong, Đức Giê-su nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù. (7) Rồi bảo anh ta: “Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa” (Si-lô-ác có nghĩa là: Người được sai phái). Vậy anh ta đến rửa ở hồ, và khi về thì nhìn thấy được. (8) Các người láng giềng và những kẻ trước kia thường thấy anh ta ăn xin mới nói: “Hắn không phải là người vẫn ngồi ăn xin đó sao?” (9) Có người nói: “Chính hắn đó !” Kẻ khác lại rằng: “Không phải đâu ! Nhưng là một đứa nào giống hắn đó thôi”. Còn anh ta thì quả quyết: “Chính tôi đây !” (10) Người ta liền hỏi anh: “Vậy làm sao mắt anh lại mở ra được như thế? ”. (11) Anh ta trả lời: “Người tên là Giê-su đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi, rồi bảo: “Anh hãy đền hồ Si-lô-ác mà rửa”. Tôi đã đi, và sau khi rửa tôi nhìn thấy được”. (12) Họ hỏi anh: “Ông ấy ở đâu?” Anh ta đáp: “Tôi không biết”. (13) Họ dẫn kẻ trước đây bị mù đến với những người Pha-ri-sêu. (14) Nhưng ngày Đức Giê-su trộn chút bùn và làm cho mắt anh ta mở ra lại là ngày Sa-bát. (15) Vậy, các người Pha-ri-sêu hỏi thêm một lần nữa làm sao anh nhìn thấy được. Anh trả lời: “Ông ấy lấy bùn thoa vào mắt tôi, tôi rửa và tôi nhìn thấy”. (16) Trong nhóm Pha-ri-sêu, người thì nói: “Ông ta không thể là người của Thiên Chúa được, vì không giữ ngày sa-bát”; Kẻ thì bảo “Một người tội lỗi sao có thể làm được những dấu lạ như vậy?” Thế là họ đâm ra chia rẽ. (17) Họ lại hỏi người mù: “Còn anh, anh nghĩ gì về người đã mở mắt cho anh?” Anh đáp: “Người là một vị Ngôn sứ !”. (18) Người Do thái không tin là trước đây anh bị mù nay nhìn thấy được, nên đã gọi cha mẹ anh ta đến. (19) Họ hỏi: “Anh này có phải là con ông bà không? Ông bà nói là anh bị mù từ khi mới sinh, vậy sao bây giờ anh lại nhìn thấy được?”. (20) Cha mẹ anh đáp: “Chúng tôi biết nó là con chúng tôi, nó bị mù từ khi mới sinh. (21) Còn bây giờ làm sao nó thấy được, chúng tôi không biết, hoặc có ai đã mở mắt cho nó, chúng tôi cũng chẳng hay. Xin các ông cứ hỏi nó. Nó đã khôn lớn rồi, tự nó, nó nói về mình được”. (22) Cha mẹ anh nói thế vì sợ người Do thái. Thật vậy, người Do thái đã đồng lòng trục xuất khỏi hội đường kẻ nào dám tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô. (23) Vì thế, cha mẹ anh mới nói: “Nó đã khôn lớn rồi, xin các ông cứ hỏi nó”. (24) Một lần nữa, họ gọi người trước đây bị mù đến và bảo: Anh hãy tôn vinh Thiên Chúa. Chúng ta đây, chúng ta biết ông ấy là người tội lỗi”. (25) Anh ta đáp: “Ông ấy có phải là người tội lỗi hay không, tôi không biết. Tôi chỉ biết một điều: Trước đây tôi bị mù, mà nay tôi nhìn thấy được !” (26) Họ mới nói với anh: “Ông ấy đã làm gì cho anh? Ông ấy đã mở mắt cho anh thế nào?” (27) Anh trả lời: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông vẫn không chịu nghe. Tại sao các ông còn muốn nghe lại chuyện đó nữa? Hay các ông cũng muốn làm môn đệ ông ấy chăng?” (28) Họ liền mắng nhiếc anh: “Có mày mới là môn đệ của ông ấy. Còn chúng ta, chúng ta là môn đệ của ông Mô-sê. (29) Chúng ta biết rằng Thiên Chúa đã nói với ông Mô-sê. Nhưng chúng ta không biết ông ấy bởi đâu mà đến”. (30) Anh đáp: ”Kể cũng lạ thật ! Các ông không biết ông ấy bởi đâu mà đến, thế mà ông ấy lại là người đã mở mắt tôi ! (31) Chúng ta biết: Thiên Chúa không nhậm lời những kẻ tội lỗi. Còn ai kính sợ Thiên Chúa và làm theo ý của Người, thì Người nhậm lời kẻ ấy. (32) Xưa nay chưa hề nghe nói có ai đã mở mắt cho người mù từ lúc mới sinh. (33) Nếu không phải là người bởi Thiên Chúa mà đến, thì ông ta đã chẳng làm được gì”. (34) Họ đối lại: “Mày sinh ra tội lỗi ngập đầu, thế mà mày lại muốn làm thầy chúng ta ư? ” Rồi họ trục xuất anh. (35) Đức Giê-su nghe nói họ đã trục xuất anh, và khi gặp lại anh, Người hỏi: “Anh có tin vào Con Người không?”. (36) Anh đáp: “Thưa Ngài, Đấng ấy là ai để tôi tin?” (37) Đức Giê-su trả lời: “Anh đã thấy Người. Chính Người đang nói với anh đây”. (38) Anh nói: “Thưa Ngài, tôi tin”. Rồi anh sấp mình xuống trước mặt Người. (39) Đức Giê-su nói:"Tôi đến thế gian này chính là để xét xử: cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù !". (40) Những người Pha-ri-sêu đang ở đó với Đức Giê-su nghe vậy, liền lên tiếng: “Thế ra cả chúng tôi cũng đui mù hay sao?” (41) Đức Giê-su bảo họ: “Nếu các ông đui mù, thì các ông đã chẳng có tội. Nhưng giờ đây các ông nói rằng: “Chúng tôi thấy, nên tội các ông vẫn còn !”.

2. Ý CHÍNH:
Câu chuyện Đức Giê-su chữa cho người mù từ khi mới sinh cho thấy: Đức Giê-su chính là Ánh Sáng Thế Gian, và chỉ những ai có lòng khiêm hạ mới đón nhận được ánh sáng ấy. Trong cuộc đối thoại, anh mù đã từng bước hiểu biết về Người: Từ "một người tên là Giê-su” (11) đến “một vị Ngôn sứ !” (17), rồi “Người bởi Thiên Chúa mà đến” (33). Cuối cùng là “Con Người” (35), là Tôi Trung của Thiên Chúa và là Đấng Thiên Sai, thì anh mù đã tuyên xưng: “Thưa Ngài, tôi tin” và sấp mình trước mặt Người (37). Quả thật, chỉ những ai thực tâm muốn tìm Chúa mới gặp được Người.

3. CHÚ THÍCH:
- C 1-5: + Ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù: Cựu Ước thường cho rằng: tai nạn, bệnh tật và đau khổ là hình phạt do tội lỗi của tội nhân (x. St 3,3) hay tội của cha ông người ấy (x. Xh 20,5). Chính Đức Giê-su có lần cũng chia sẻ tư tưởng ấy: “Này, anh đã được khỏi bệnh. Đừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!” (Ga 5,14). + Là để các việc của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh: Ở đây Đức Giê-su còn coi bệnh tật như một tai họa mà con người phải chịu đựng, như một quyền lực của Sa-tan đang đè trên con người mà Đức Giê-su đến nhằm giải thoát cho họ (x. Lc 13,16).
- C 6-9: + Đức Giê-su nhổ nước miếng xuống đất, trộn thành bùn và xức vào mắt người mù: Theo các nhà chú giải Kinh Thánh: Đức Giê-su làm như vậy để thử thách đức tin của người mù. + Anh hãy đến hồ Si-lô-ác mà rửa: Si-lô-ác có nghĩa là “Được sai đến”. Như nước hồ của “Người được sai phái” đã cho người mù từ thuở mới sinh nhìn thấy thế nào, thì “Đấng Được Sai” cũng ban ánh sáng cho những ai đang ngồi trong bóng tối tội lỗi và sự chết như vậy.
- C 35-41: +Anh có tin vào Con Người không? : Sau khi mở con mắt thể xác để anh mù được nhìn thấy, Đức Giê-su cũng muốn mở mắt đức tin cho anh. Vì thế Người đặt câu hỏi để khơi dậy niềm tin như Người đã từng làm đối với người phụ nữ Sa-ma-ri (x. Ga 4,26). + Tôi đến thế gian này chính là để xét xử: Xét xử không phải là lên án (x. Ga 3,17), nhưng là như ánh sáng chiếu soi để tỏ cho thấy những điều thầm kín trong lòng người ta (x. Ga 3,19-21). + Cho người không xem thấy được thấy và kẻ xem thấy lại nên đui mù: Câu này tương tự lời cầu nguyện của Đức Giê-su với Chúa Cha: “Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mặc khải cho những người bé mọn” (x. Mt 11,25). Chỉ những ai khiêm tốn và thành tâm đón nhận đức tin mới được nhìn thấy ơn cứu độ.

4. CÂU HỎI:
1) Đối với các tín hữu, bệnh tật có phải do tội lỗi gây ra không?
2) Việc Đức Giê-su lấy bùn thoa vào mắt người mù để chữa bệnh mang ý nghĩa thế nào?
3) Tại sao Đức Giê-su lại ra lệnh cho anh mù đến rửa mắt tại hồ Si-lô-ác?
4) Tại sao Đức Giê-su lại nói: "Cho người không xem thấy được thấy và kẻ xem thấy lại nên đui mù"?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA:
Đức Giê-su nói: “Tôi đến thế gian này chính là để xét xử: cho người không xem thấy được thấy, và kẻ xem thấy lại nên đui mù !” (Ga 9,39).

2. CÂU CHUYỆN:

1) NĂM ANH MÙ ĐI XEM VOI:
Ngày xưa ở Ấn độ, có một ông vua muốn bày trò tiêu khiển, liền cho quân lính đi kiếm năm người bị mù từ lúc mới sinh đưa về triều đình làm trò tiêu khiển cho triều thần. Vua truyền đưa đến một con voi khổng lồ và bảo năm anh mù rằng: “Các ngươi chưa hề biết voi là gì thì hôm nay trẫm sẽ cho các ngươi biết. Các ngươi hãy lại gần sờ vào voi rồi nói cho trẫm và quần thần biết voi có hình thù ra sao. Ai tả con voi đúng nhất sẽ được trọng thưởng”.
Anh mù thứ nhất sờ đúng cái chân của voi liền tâu: “Tâu bệ hạ! Con voi có hình thù giống như cột nhà!” Anh thứ hai sờ đúng cái tai voi vội cãi: “Không đúng. Voi giống như một cái quạt lớn”. Anh thứ ba sờ trúng cái vòi lại nói: “Voi giống như một khúc cây ngoằn ngoèo!” Anh thứ tư sờ trúng bụng voi cãi lại: “Voi giống một tảng đá lớn, tròn tròn!” Tới lượt anh thứ năm sờ trúng đuôi con voi thì cho cả bốn người kia đều sai và tâu vua: «Voi chỉ như một cái chổi cùn!”
Anh nào cũng quyết liệt bảo vệ ý kiến của mình là đúng, và bác bỏ ý kiến của các người kia. Ban đầu họ còn nói nhỏ, về sau to tiếng và còn xông vào đánh nhau chí chóe, đang khi nhà vua và triều thần ai cũng cười cho sự mù quáng đáng thương của cả bọn.
Mỗi người mù nói trên chỉ biết được một phần sự thật mà tưởng rằng mình am tường tất cả và đánh giá những ai không suy nghĩ giống như mình đều sai lạc. Giả như họ biết khiêm tốn nhìn nhận kiến thức hạn hẹp của mình và biết bổ sung bằng ý kiến kẻ khác thì hay biết mấy.

2) VIỆC NGƯỜI THÌ SÁNG, VIỆC MÌNH THÌ QUÁNG:
Có một học giả rất thông thái nhưng lại mắc bệnh đãng trí. Một hôm ông cỡi lừa đi thăm một ông bạn thân. Dù đang ngồi trên lưng lừa, nhưng ông vẫn tranh thủ đọc sách thánh hiền và buông lỏng dây cương. Con lừa sau khi đi được một đoạn đường đã theo đường cũ quay trở lại ngôi nhà của ông. Thấy lừa dừng lại, ông học giả tưởng đã đến nhà bạn, liền xuống lừa và đi chung quanh quan sát một vòng ngôi nhà. Ông nói lời phê bình cốt để bạn ông trong nhà nghe được: "Ông bạn già của ta sao lại cẩu thả như thế này: Ngôi nhà đã bị xuống cấp gần sập đến nơi mà chẳng chịu lo sửa sang gì cả!". Vợ ông ở trong nhà nghe vậy liền bước ra và nói: "Ông nhận xét thật chính xác. Nhưng đây là nhà của ông đó !".
Trong cuộc sống, nhiều người thường có nhận định sáng suốt về chuyện của người khác, nhưng lại mù mờ về những chuyện của chính mình như người ta thường nói: “Việc người thì sáng, mà việc mình thì quáng”. (Theo Ernst Wilhelm Nusselein).

3) NHÌN NGOẠI VẬT THEO LĂNG KÍNH BẢN THÂN:
Một vị Nhật hoàng sau khi làm việc căng thẳng muốn thư giãn, nên yêu cầu các quan tìm kiếm một người biết nói đùa. Người ta đã dẫn đến cho vua một vị thiền sư.
Nhật hoàng nói: “Ta muốn nhà ngươi nói đùa cho ta nghe và ta sẽ không hài tội về lời nói đùa của ngươi”. Thiền sư nói: “Tâu bệ hạ, xin bệ hạ nói trước để hạ thần nói đùa theo”. Nhà vua nói: “Ta thấy nhà ngươi giống y như một con lợn!” Thiền sư đáp: “Còn hạ thần thì nhìn thấy bệ hạ giống y như Đức Phật!” – Nhà vua liền thắc mắc: “Tại sao ta bảo nhà ngươi là con lợn mà nhà ngươi lại bảo ta là Đức Phật?”- “Tâu bệ hạ, dễ hiểu thôi ạ: ai có tâm của Phật thì nhìn đâu cũng thấy Đức Phật; Còn ai có tâm của lợn thì nhìn đâu cũng thấy lợn!”

4) ĐỪNG SOI MÓI KHÍCH BÁC THA NHÂN:
Có một đôi vợ chồng kia rủ nhau đi xem một cửa hàng nổi tiếng chuyên trưng bày tranh thêu lụa. Vừa bước vào đến cửa, bà vợ liền nhìn vào bên trong cửa hàng và nêu nhận xét gián tiếp chê bai cửa hàng: "Tranh thêu gì đâu mà xấu tệ! Như mặt người đàn bà trong bức tranh kia trông chẳng giống ai!". Ông chồng liền vội bịt miệng vợ lại và nói: "Đó không phải là tranh thêu đâu, mà là tấm gương soi đó. Hình người phụ nữ bà thấy kia chính là hình của bà phản chiếu trong tấm gương đó ! Tốt nhất là bà hãy giữ im lặng dùm, chứ đừng lên tiếng phê phán cách hồ đồ!". Bà vợ cảm thấy xấu hổ nên đã vội vã bỏ về ngay sau đó.

Câu chuyện trên cho thấy thói xấu của nhiều người trong chúng ta: Tuy sáng mắt nhưng lại có tâm hồn mù tối. Nhiều khi chúng ta phê phán người khác mà không ngờ đã tự lộ ra chân tướng không tốt của mình, như người ta thường nói: "Chân mình những lấm bê bê. Lại cầm bó đuốc mà rê chân người".

3. SUY NIỆM:

1) AI CŨNG CẦN ÁNH SÁNG SOI ĐƯỜNG:
Vào một đêm nọ, có một người mù đến thăm một người bạn cùng xóm. Lúc từ giã ra về, thấy anh bạn mù không mang theo lồng đèn trên tay, chủ nhà liền lấy ra chiếc lồng đèn của mình trao cho anh mù. Nhưng anh mù từ chối và nói: “Đối với người mù như tôi thì ban ngày cũng như ban đêm, ánh sáng có khác gì bóng tối. Cho nên tôi sẽ không cầm theo chiếc lồng đèn vì việc làm đó là vô ích!
Bấy giờ chủ nhà mới giải thích: « Tôi biết anh không cần đến chiếc lồng đèn để soi đường. Nhưng nếu anh không có nó trên tay thì người khác sẽ không nhìn thấy anh và có thể họ sẽ đụng vào người anh đấy! » Anh mù nghe bạn nói có lý nên đã nhận chiếc lồng đèn rồi ra về.
Đi được một đoạn đường, bất ngờ anh mù bị một người đi ngược chiều tông vào suýt té. Anh ta liền tức giận la mắng: « Bộ anh bị đui hả? Không thấy tôi đang cầm chiếc đèn lồng trên tay hay sao? » Người kia liền trả lời: “Đúng là anh đang cầm một chiếc đèn lồng đấy. Nhưng ngọn lửa bên trong cây đèn đã tắt rồi, nên tôi không nhìn thấy anh. Xin lỗi anh bạn nhé!”

Câu chuyện trên giúp chúng ta hiểu được rằng: Để đi trong bóng đêm ai cũng cần ánh sáng. Ánh sáng giúp người ta thấy đường đi, thấy người khác và tránh được các trở lực trên đường. Người mù đi trong đêm tối, tưởng như không cần ánh sáng soi đường, nhưng anh vẫn cần có cây đèn cháy sáng, để người khác khỏi đụng phải anh.

2) CÓ HAI LOẠI MÙ: MÙ MẮT THỂ XÁC VÀ MÙ TỐI TÂM HỒN:
Người mù bẩm sinh trong Tin Mừng hôm nay tuy bị mù mắt thể xác nhưng lại sáng lòng hơn những người Pharisêu luôn tự hào về sự khôn ngoan thông thái. Người Pha-ri-sêu bị thành kiến che mờ tâm trí nên không nhận ra Đức Giê-su là Đấng cứu độ và đã tự loại mình ra khỏi Nước Trời do Người thiết lập.
Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh mù tâm hồn như sau:
- Mù quáng do lòng tham không đáy:
Sách Các Vua có thuật lại câu chuyện hoàng hậu I-dơ-ven, vợ vua A-kháp, có lòng tham lam muốn chiếm đoạt vườn nho của ông lão nghèo Na-vốt, nên đã dàn dựng một vụ án kể tội Na-vốt đã dám nguyền rủa Thiên Chúa và nhà vua, rồi tuyên án ông phải bị ném đá chết. Lòng tham đã làm cho hoàng hậu I-dơ-ven trở thành mù quáng phạm tội giết hại người nghèo vô tội để chiếm đoạt vườn nho của ông ta. (1 V Ch 21)
Mù quáng do thói ganh tị:
Sách Samuel ghi lại rằng vua Sa-un rất yêu thương Đavít, nhưng sau khi Đavít giết được tướng giặc khổng lồ là Gô-li-át để cứu nguy cho quân dân Israel và khải hoàn về thành. Đa-vít được các phụ nữ đi đón rước. Họ vừa múa nhảy theo tiếng reo mừng não bạt, vừa ca hát như sau: “Vua Sa-un hạ được hàng ngàn, còn Đa-vít giết được hàng vạn”. Nghe lời ca đó, vua Sa-un cảm thấy rất tức giận Đa-vít. Chính do lòng ganh tị đã làm cho vua trở thành kẻ mù quáng, từ lòng yêu thương hóa ra thù ghét và đã ra tay truy lùng Đa-vít, quyết giết chết bằng được người anh hùng Đa-vít nầy. (1 Sm, Ch 18).
Mù quáng do dục tình lấn lướt:
Sau khi lên làm vua thay Sa-un, vua Đa-vít do mê đắm sắc đẹp của bà Bát-sê-va. Dục vọng đã làm cho vua mù quáng và đã phạm tội nặng giết chồng đoạt vợ (2 Sm, Ch 11).
Tóm lại, do tình dục, do lòng tham, do kiêu căng ganh tị… mà người ta có thể trở nên mù tối phạm phải những tội ác không ngờ. Bất cứ người mù nào cũng khao khát được sáng; nhưng điều đáng tiếc là nhiều người mù tâm hồn, do không ý thức tình trạng mình đang bị mù, nên không quyết tâm ra khỏi tình trạng mù quáng của mình, và cuối cùng đã bị loại ra khỏi Nước Trời, giống như các đầu mục dân Do thái khi xưa.

3) HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN CỦA NGƯỜI MÙ TRONG TIN MỪNG:
Niềm tin của người mù vào Đức Giê-su tăng dần theo sự thử thách. Thử thách càng cao, đức tin càng mạnh: Thoạt tiên, anh chỉ coi Đức Giê-su là một người nào đó qua câu nói: “Người tên là Giê-su đã trộn một chút bùn, xức vào mắt tôi, rồi bảo: Anh hãy đền hồ Si-lô-ác mà rửa. Tôi đã đi, và sau khi rửa tôi nhìn thấy được” (Ga 9,11). Sau khi nghe đám đông bàn tán, và bị người Pha-ri-sêu tra hỏi, anh đã nêu nhận định: “Người là một vị Ngôn sứ !” (Ga 9,17). Rồi trước sự phê phán của các đầu mục, anh đã can đảm bênh vực việc làm của Đức Giê-su: “Nếu không phải là người bởi Thiên Chúa mà đến, thì ông ta đã chẳng làm được gì” (Ga 9,33). Cuối cùng khi gặp gỡ Đức Giê-su và được Người cho biết mình chính là Con Người, là Đấng Thiên Sai (x. Ga 9,35-37), thì anh mù đã lập tức tuyên xưng đức tin: “Thưa Ngài, tôi tin”, và đã thể hiện niềm tin bằng việc sấp mình xuống trước mặt Người (Ga 9,38).

4) SỐNG TINH THẦN MÙA CHAY THẾ NÀO?:
- Theo Đức Giê-su thì mù không phải là một cái tội. Cố tình bịt tai nhắm mắt do cứng lòng tin như các đầu mục Do thái mới là tội. Nhiều khi chúng ta cũng có thái độ giống như các người này khi tự bịt tai nhắm mắt, cố tình không nhìn nhận những khuyết điểm lỗi lầm của mình. Mùa Chay là mùa sám hối canh tân. Muốn biết mình ra sao, chúng ta cần có thời gian tĩnh tâm để hồi tâm sám hối và quyết tâm canh tân đời sống.
- Ngoài ra, trong bất cứ việc gì, chúng ta cần ý thức mình chỉ nhìn thấy một phần sự thật, nên phải khiêm tốn tìm hiểu và học hỏi tha nhân. Điều ta biết chỉ là phần nổi nhỏ bé của tảng băng. Còn những điều ta chưa biết thì to lớn và chìm sâu dưới mặt nước. Do đó, khi có quan điểm khác nhau, thay vì cãi nhau chúng ta hãy khiêm tốn lắng nghe và sẵn sàng chấp nhận ý kiến đúng đắn của người khác để đạt tới chân lý.
- Cuối cùng, ta cần lắng nghe và suy niệm Lời Chúa, tiếp thu sự phê bình của người khác để nhận biết con người thật của mình, vì thói thường: “Việc người thì sáng, việc mình thì quáng!”, và “biết mình biết người, trăm trận trăm thắng !”. Khi nhận ra con người thật của mình, chúng ta sẽ phải canh tân đổi mới để ngày một nên hoàn thiện hơn theo thánh ý Thiên Chúa.

4. THẢO LUẬN:

Trong Mùa Chay này, Bạn sẽ làm gì để nhận ra con người thực của mình và quyết tâm tu sửa các thói hư tật xấu để ngày càng nên hoàn thiện giống như Đức Giê-su hơn?
5. NGUYỆN CẦU:

LẠY CHÚA GIÊ-SU: hiện nay còn biết bao người đang mù chữ, mù kiến thức, mù giáo lý… Nhất là đang cố tình bịt tai nhắm mắt giống như những người Pha-ri-sêu xưa. Trong Mùa Chay này, xin cho chúng con biết dành thì giờ tham dự những cuộc tĩnh tâm để duyệt xét lại con người thật của mình. Xin cho chúng con ngày một hiểu biết Chúa để yêu mến Chúa hơn, biết rõ con để không còn dám tự mãn, nhưng quyết tâm tu sửa các thói hư để ngày một nên hoàn thiện giống Chúa nhiều hơn.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
 
Suy niệm Chúa Nhật tuần 4A Mùa Chay
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
08:57 17/03/2020
Chúa Nhật 4 MÙA CHAY. A
(Ga 9:1-41)
ÁNH SÁNG.


Chúng ta nhìn thấy được mọi sự chung quanh là nhờ có ánh sáng. Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn. Nhờ qua cặp mắt sáng, chúng ta thấy sự hùng vĩ núi đồi, sông biển, sự cao siêu của vũ trụ, sự tuyệt vời của muôn vật và vẻ đẹp của thiên nhiên. Có được đôi mắt sáng là một hồng phúc Chúa ban. Đôi mắt là cửa sổ để chúng ta tiếp cận với thế giới bên ngoài.

Bài phúc âm nói về việc Chúa chữa người mù. Mù lòa thật khổ sở. Họ lần mò trong đêm tối. Không nhìn thấy chi cả. Họ bị thiệt thòi và mất mát quá nhiều. Chúa Giêsu đã chữa anh ta được sáng mắt. Sáng mắt cả thể xác lẫn tinh thần. Anh ta đã nhìn thấy rõ ràng minh bạch hơn cả những thầy Biệt Phái và Luật Sĩ. Anh ta nhìn thấy và tin vào Chúa là Đấng Cứu Thế. Nhìn thấy sự tốt lành và quyền năng nơi Chúa.

Có nhiều thứ đêm tối chúng ta đang bước đi. Có thứ đêm tối của u mê, ánh sáng văn minh có đó, sách vở có đó, nhưng chúng ta lại mù chữ không hiểu. Có thứ đêm tối của đức tin. Chúng ta thấy đó có các tôn giáo, các sự kiện lạ lùng xảy ra hàng ngày, sự hiện hữu của Thiên Chúa trong vũ trụ, nhưng chúng ta không thấy và không tin. Tin là thái độ của phó thác và dấn thân.

Chúng ta có mắt sáng, nhưng có lúc chúng ta như mù hoặc giả mù. Chúng ta muốn nhắm mắt làm ngơ trước những khổ đau của người khác. Có nhiều hình thức mù lòa trong tâm hồn như ích kỷ, vô tâm, vô cảm và thiên kiến. Những thứ mù lòa này sẽ vây hãm cuộc đời chúng ta trong đêm tối.

Câu chuyện một gia đình Công Giáo nửa vời. Ba là người Công Giáo, mẹ là đạo thờ ông bà. Ba dần dần nguội lạnh thờ ơ. Cháu có ông nội bị mù. Thấy vậy, cháu đến đưa ông đi lễ mỗi tuần. Cháu không muốn đi nhà thờ, nhưng chỉ để giúp dắt ông đi thôi. Một ngày kia, dịp lễ Giáng sinh, như có lời mời gọi huyền nhiệm vang vọng trong tâm hồn. Cháu cố đi nhanh tới nhà thờ với cặp mắt thấm lệ. Cháu nói: Nội ơi, nay cháu thực sự tìm thấy Chúa. Chính nội đã dắt cháu đến với Chúa.

Chúa chính là ánh sáng đến trong trần gian. Chúa đã mở mắt người mù. Xin Chúa mở mắt tâm hồn của chúng ta để chúng ta được nhìn thấy công trình cứu độ của Chúa. Nhìn thấy những nhu cầu của anh em chung quanh. Xin cho con mắt linh hồn chúng ta luôn trong sáng để nhìn biết Chúa qua những người lầm than, nghèo khổ, bệnh tật, tù đầy, bất toại và mù lòa.

TUẦN 4 MÙA CHAY
THỨ HAI
Gioan 4: 43-54


Chúa Giêsu chữa cho người con trai của một quan chức bị đau liệt. Ông đã đến gặp Chúa và xin Chúa chữa cho con ông. Chúa Giêsu bảo ông: Ông hãy về đi, con ông sống đấy. Đây là sự thách thức của lòng tin. Ông quan chức muốn Chúa Giêsu đến và đặt tay trên đứa con của ông. Nghe lời Chúa phán, ông tin vào Chúa và trở về nhà. Vào giờ đó, con ông đã khỏi bệnh. Ông đã tin vào Chúa.

Chúa Giêsu chữa các bệnh tật bằng nhiều cách khác nhau. Khi thì Chúa đặt tay trên người bệnh, khi thì Chúa sai đi làm một việc gì như người mù đến giếng rửa mắt và người cùi đến trình diện với tư tế. Có người chỉ sờ tới gấu áo của Chúa, bệnh loạn huyết biến mất. Có khi Chúa chỉ phán một lời thì đã lành bệnh. Từ con người của Chúa có một sức siêu nhiên ngoại thường. Đây chính là dấu chỉ quyền năng nơi Chúa Giêsu bắt nguồn từ Thiên Chúa.

Muốn được ơn chữa lành, cần nhất là có đức tin. Tin tuyệt đối vào quyền năng của Chúa. Dân chúng vây quanh Chúa, họ chứng kiến rất nhiều phép lạ nhưng sao nhiều người vẫn không tin. Có lẽ tâm hồn của họ bị khép kín và niềm cậy tin quá yếu.

Chúng ta hãy chạy đến với Chúa và đặt niềm tin tưởng nơi Chúa. Ngoài Chúa ra, không còn thần nào khác.

THỨ BA
Gioan 5: 1-3a. 5-16


Chúa Giêsu chữa bệnh trong ngày Sabát lại làm cho người Do Thái cảm thấy khó chịu. Họ không nhìn thấy ân huệ Chúa ban cho người bị liệt lào đã ba mươi tám năm. Dân chúng chỉ muốn chu toàn luật ngày Sabát một cách máy móc. Họ đâu quan tâm đến nỗi khổ của người bị bại liệt. Đáng lẽ ra họ phải vui mừng và chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa.

Chúa Giêsu gặp người đau yếu và hỏi cho biết cớ sự. Chúa thấu tỏ tâm hồn của ông, đã 38 năm chờ đợi không ai giúp đỡ. Ông vẫn kiên trì chờ đợi cơ hội xuống tắm hồ để được lành bệnh. Sau khi trao đổi câu truyện, Chúa nói với ông: Hãy chỗi dậy, vác chõng mà đi. Ông vui sướng vác chõng ra về.

Anh vác chõng ra về vào ngày Sabát là không được phép. Dân chúng không cần biết sự gì xảy ra cho anh, họ chỉ nghĩ anh đã phạm luật ngày Sabát. Và họ đã đả kích Chúa Giêsu. Lòng hẹp hòi của con người đối với tha nhân là thế. Họ thiếu đi lòng nhân đạo của tình người. Họ đã không nhận ra quyền năng của Chúa mà họ còn phiền trách Chúa vì Chúa yêu thương con người bệnh hoạn liệt lào.

Hãy đến với Chúa, hỡi những ai gồng gánh nặng nề, Chúa sẽ nâng đỡ bổ sức cho. Xin Chúa cho chúng con biết lắng nghe và tin yêu Chúa. Chúa chính là nơi chúng con nương tựa là chỗ chúng con cậy trông.

THỨ TƯ.
Gioan 5: 17-30


Chúa Giêsu chính là Con Một của Chúa Cha. Tất cả Kinh Thánh đều qui về Chúa Giêsu Kitô. Chúa Giêsu là hình ảnh của Chúa Cha. Ngài xuống trần để mặc khải cho chúng ta về Chúa Cha. Chúa Giêsu nói: Quả thật, tôi bảo các ông: Ai nghe lời tôi và tin Đấng sai tôi, thì có sự sống đời đời.

Chúa Giêsu đã dùng nhiều cách để dẫn dắt con người về với Thiên Chúa nhưng con người cũng có nhiều cách để chối từ Ngài. Chúa Giêsu đã dùng lời giảng dạy, thực hiện các phép lạ và cư xử nhân hậu với mọi người nhưng nhiều người vẫn không nhận ra sứ mệnh Đấng Cứu Thế. Chúa Giêsu cứ tiếp tục đem ánh sáng chân lý vào nơi tối tăm của lòng con người. Ngài làm việc luôn và không chán nản. Ngài hoàn toàn làm theo thánh ý Chúa Cha.

Chúa Giêsu ra rao giảng vỏn vẹn ba năm. Ngài đã chuẩn bị 30 năm âm thầm và sống ẩn dật nơi vùng quê. Ba mươi năm đó, Chúa Giêsu đã học hỏi những kinh nghiệm sống và cách hành xử ở đời. Chúa dùng ba năm để rao giảng chân lý nước trời. Ngài đã hoàn tất mọi sự theo thánh ý Chúa Cha. Lời của Ngài được truyền lại từ đời này đến đời kia. Ánh sáng chân lý cần được tỏa lan đến mọi nơi.

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy là chứng nhân cho Ngài khắp mọi nơi. Ngài chính là đường, là sự thật và là sự sống.

THỨ NĂM
Gioan 5: 31-47


Chúa Giêsu nói với người Do Thái rằng: Nếu tôi làm chứng về mình, thì chứng của tôi không xác thực. Chúa Giêsu phải chứng minh sứ mệnh của mình với người đương thời. Người ta lắng nghe lời tin mừng, họ chứng kiến các sự lạ, họ đi theo Chúa nhưng hình như có một khoảng cách nào đó. Người ta không thể suy nghĩ người mà họ đang chung đụng lại là Con Thiên Chúa.

Mầu nhiệm nhập thể vượt trên tất cả những suy nghĩ và dự tính của con người. Bởi thế người ta vẫn bị hụt hẫng khi đối diện với con người của Chúa Giêsu. Chúa nói về Gioan Tẩy Giả, ông ấy đã làm chứng cho sự thật. Gioan là đèn cháy sáng và nhiều người đã vui mừng nhất thời trong ánh sáng của ông. Khi Chúa Giêsu hỏi họ: Vậy chứng của Gioan bởi trời hay bởi người ta. Họ đã không trả lời được.

Chúa Giêsu không cần chứng của người phàm, Ngài có chứng cớ cao trọng hơn chứng cớ của Gioan. Chính Cha của Ngài làm chứng về Ngài. Chứng của Chúa Giêsu chính là những việc Ngài đã thực hiện. Nhìn quả thì biết cây. Chúng ta nhìn những việc Chúa thực hiện, chúng ta biết Ngài bởi trời mà xuống.

Phúc âm của thánh Gioan dẫn chúng ta đi vào mầu nhiệm của Con Thiên Chúa. Ngài đã xuống thế làm người. Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật. Lạy Chúa, con tin Chúa.

THỨ SÁU
Gioan 7: 1-2. 10: 25-30


Bước gần đến những ngày cuối của mùa chay, Giáo Hội cho chúng ta nghe những đoạn phúc âm nói về các diễn tiến của các nhà lãnh đạo tôn giáo tìm cách bắt và giết Chúa Giêsu. Sự ganh ghét và chống đối Chúa đã lên cao độ. Các phe nhóm trong đạo đã bàn kế hoạch để diệt trừ Chúa Kitô.

Chúa Kitô biết những âm mưu của họ nhưng thời gian chưa tới. Chúa Giêsu không xuất hiện nhiều ở Giuđêa, Ngài đi lại trong xứ Galilêa. Tuy nhiên, Ngài không trốn tránh hay chạy trốn. Ngài quyết định về thành dự Lễ Lều của người Do Thái. Hằng năm, người Do Thái trở về Giêrusalem mừng Lễ Lều để tạ ơn và thờ phượng Thiên Chúa.

Chúa Giêsu cũng quyết định đi Giêrusalem, Ngài dũng cảm đối diện với những thử thách. Chúa Giêsu không bỏ lỡ cơ hội nào mà không tiếp tục giảng dạy. Các phe nhóm đã âm thầm cấu kết để luận tội Chúa. Chúa vào đền thờ và lớn tiếng nói rằng: Tôi không tự mình mà đến, nhưng Đấng sai tôi là Đấng chân thật mà các ông không biết. Còn tôi, tôi biết Ngài, bởi vì tôi từ Ngài mà đến.

Dân chúng vẫn không hiểu Chúa Giêsu nói gì. Họ càng căm tức vì đầu óc và trái tim của họ bị thiên kiến và trì độn. Lạy Chúa, xin soi dọi ánh sáng chân lý của Chúa vào tâm hồn chúng con, để chúng con nhận ra mầu nhiệm ơn cứu độ.

THỨ BẢY
Gioan 7: 40-53


Dư luận đã xôn sao về việc lên án Chúa Giêsu. Có những phân rẽ giữa dân chúng, một số người tin vào Chúa Giêsu và sự giảng dạy của Ngài. Cũng có một số bất mãn và chống đối Chúa. Những tranh luận sôi nổi về nguồn gốc và sứ mệnh rao giảng của Chúa. Có người nói rằng: Người này thật là một vị tiên tri. Người khác lại nói: Người này là Đức Kitô.

Họ tra cứu về nơi xuất thân và dòng dõi của Chúa nhưng không ai biết rõ. Trong đó cũng có người muốn bắt Chúa nhưng không ai dám ra tay. Còn các thượng tế và biệt phái đã dứt khoát diệt trừ Chúa. Họ tìm mọi lý chứng để cáo gian và buộc tội Chúa. Chúng ta cũng không nên vơ đũa cả nắm. Trong nhóm biệt phái cũng có người còn lòng đạo như ông Nicôđêmô. Ông không muốn kết tội người nào nếu không nghe người ấy nói hay nếu không hiểu rõ việc người ấy làm.

Nhiều người bị lôi cuốn vào vòng dư luận và thổi phồng dư luận. Có nhiều người vẫn chịu ơn Chúa, nay cũng quay lưng lại với Chúa. Họ không nắm vững lập trường và có phần vì sợ các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính quyền. Phần vì sợ mất địa vị hay lợi lộc.

Đúng thật không dễ gì nhận ra chân dung đích thực và căn tính của Chúa Giêsu. Dân chúng bị phân rẽ vì quyền lực thế gian áp đảo. Xin Chúa cho chúng con ơn khôn ngoan để xét xử mọi việc trong ánh sáng của Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:02 17/03/2020

23. Cứu tế cho người nghèo là cách hay nhất có thể làm cho chúng ta thịnh vượng ở đời này.

(Thánh Francis de Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong"Cách ngôn thần học tu đức")


---------------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:05 17/03/2020
70. TẤU NHẠC MỜI RƯỢU

Trương Từ người nước Tống thích cùng với các ẩn sĩ tương giao.

Một hôm, mời bạn bè đến uống rượu. Sau khi uống được vài ly, họ Trương ra lệnh cho người hầu:

- “Làm “ngân ti cung”, phải phối hợp cho tốt và có mùi vị thật của nó”.

Các ẩn sĩ chụm đầu ghé tai nói:

- “Nhất định sẽ dọn ra thịt cá”.

Đợi rất lâu, chỉ thấy người hầu đem ra cái đàn, mời người đánh đàn chơi bài “ly tao”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 70:

Ẩn sĩ không chỉ là những bậc tu hành trong núi trong rừng, nhưng vẫn còn có một loại ẩn sĩ khác đó là những người thức thời hoặc tức đời hoặc hận đời đen bạc mà không thèm ra làm quan chấp chánh, nhưng dù là loại ẩn sĩ nào chăng nữa thì họ cũng đều là những kẻ đã phủi bụi hồng trần mà vui thú điền viên hay tu ở trong núi trong rừng...

Ngày xưa người ta coi những vị ẩn sĩ là khắc khổ nên tiếp đãi đúng với sự khổ hạnh của họ, nhưng các vị ẩn sĩ thì lại mơ tưởng đến thịt cá nên...vỡ mộng thịt cá.

Ngày nay giáo dân vẫn coi những vị ẩn sĩ là người khổ hạnh nên luôn kính trọng các ngài, vì thương sự khổ hạnh ấy nên tiếp đãi các ngài thật không thiếu thức ăn gì trên bàn ăn, và thế là hại các ngài...

Có lẽ các ẩn sĩ ngày nay nên hát bài “ly tao” trước khi vào bàn ăn để có thể “ly” rồi lại “tao” cách có ý nghĩa hơn...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lễ Thánh Giuse 19/03/2020 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
22:10 17/03/2020
Bài Ðọc I: 2 Sm 7, 4-5a. 12-14a. 16

"Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu của Ðavít, tổ phụ Người".

Trích sách Samuel quyển thứ hai.

Trong những ngày ấy, Chúa phán cùng Nathan rằng: "Hãy đi nói với Ðavít tôi tớ Ta rằng: Khi ngày của ngươi đã viên mãn, ngươi sẽ yên nghỉ với các tổ phụ ngươi; sau đó, Ta sẽ cho miêu duệ ngươi lên kế vị và Ta sẽ làm cho triều đại người được vững bền. Chính người sẽ xây cất một ngôi nhà để kính danh Ta, và Ta sẽ làm cho ngôi báu triều đại người được củng cố đến muôn đời. Ta sẽ là Cha của người, và người sẽ là con Ta. Nhà của ngươi và triều đại của ngươi sẽ vững chắc đến muôn đời trước mặt Ta, ngôi báu ngươi sẽ vững bền mãi mãi".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 88, 2-3. 4-5. 27 và 29

Ðáp: Miêu duệ người tồn tại đến muôn đời

Xướng: Tôi sẽ ca ngợi tình thương của Chúa tới muôn đời; qua mọi thế hệ, miệng tôi loan truyền lòng trung thành Chúa. Vì Ngài đã phán: "Tình thương của Ta đứng vững muôn đời"; trên cõi trời cao, Ngài thiết lập lòng trung tín.

Xướng: Ta đã ký minh ước cùng người ta tuyển lựa, Ta đã thề cùng Ðavít là tôi tớ của Ta rằng: "Cho tới muôn đời Ta bảo tồn miêu duệ của ngươi, và Ta thiết lập ngai báu ngươi qua muôn thế hệ".

Xướng: Chính người sẽ thưa cùng Ta: "Chúa là Cha con, và Thiên Chúa là Ðá Tảng cứu độ của con". Ðời đời Ta sẽ dành cho người lòng sủng ái, và lời ước Ta ký với người sẽ được mãi mãi duy trì.

Bài Ðọc II: Rm 4, 13. 16-18. 22

"Mặc dầu tuyệt vọng, ông vẫn tin".

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, không phải nhờ lề luật mới có lời hứa ban cho Abraham hay dòng dõi của ông trở nên kẻ thừa kế thế gian, nhưng là nhờ sự công chính của đức tin. Vì thế, do đức tin, được coi như là theo ân sủng, lời hứa cho mọi dòng dõi được vững bền, không phải chỉ cho kẻ sinh bởi lề luật, mà còn cho kẻ sinh bởi đức tin của Abraham, tổ phụ của mọi người chúng ta, (như có lời chép rằng: Ta đã đặt ngươi làm cha nhiều dân tộc) trước mặt Thiên Chúa, Ðấng ông đã tin, Ðấng cho kẻ chết sống lại, và kêu gọi cái không có như có. Mặc dầu tuyệt vọng, ông vẫn tin rằng mình sẽ trở thành cha nhiều dân tộc, như có lời đã phán với ông rằng: "Dòng dõi ngươi sẽ như thế". Vì vậy, ông đã được kể như sự công chính.

Ðó là lời Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Alleluia. Alleluia. Lạy Chúa, phúc cho những ai ngụ nơi nhà Chúa, họ sẽ khen ngợi Chúa đến muôn đời. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 2, 41-51a

"Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Hằng năm cha mẹ Chúa Giêsu có thói quen lên Giêrusalem để mừng lễ Vượt Qua. Lúc bấy giờ Chúa Giêsu lên mười hai tuổi, cha mẹ Người đã lên Giêrusalem, theo tục lệ mừng ngày lễ Vượt Qua. Và khi những ngày lễ đã hoàn tất, hai ông bà ra về, trẻ Giêsu đã ở lại Giêrusalem mà cha mẹ Người không hay biết. Tưởng rằng Người ở trong nhóm các khách đồng hành, hai ông bà đi được một ngày đàng, mới tìm kiếm Người trong nhóm bà con và những kẻ quen biết. Nhưng không gặp thấy Người, nên hai ông bà trở lại Giêrusalem để tìm Người.

Sau ba ngày, hai ông bà gặp thấy Người trong đền thờ đang ngồi giữa các thầy tiến sĩ, nghe và hỏi các ông. Tất cả những ai nghe Người nói, đều ngạc nhiên trước sự hiểu biết và những câu Người đáp lại. Nhìn thấy Người, hai ông bà ngạc nhiên, và mẹ Người bảo Người rằng: "Con ơi, sao Con làm cho chúng ta như thế? Kìa cha Con và mẹ đây đã đau khổ tìm Con". Người thưa với hai ông bà rằng: "Mà tại sao cha mẹ tìm con? Cha mẹ không biết rằng con phải lo công việc của Cha con ư?" Nhưng hai ông bà không hiểu lời Người nói. Bấy giờ Người theo hai ông bà trở về Nadarét, và Người vâng phục hai ông bà.

Ðó là lời Chúa.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho người già trong tình hình dịch bệnh kinh hoàng
Đặng Tự Do
03:38 17/03/2020
Mở đầu Thánh lễ sáng thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô xin mọi người cầu nguyện cho người già, là những người đang đau khổ một cách đặc biệt vì sự cô đơn nội tâm.

Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay tôi muốn chúng ta cầu nguyện cho người già. Họ đang đau khổ một cách đặc biệt tại thời điểm này: với một sự cô độc nội tâm rất lớn, và thường khi đi kèm cả với rất nhiều nỗi sợ hãi. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa gần gũi các bậc ông bà và tất cả những người già, xin Chúa ban thêm sức mạnh cho những người đã cho chúng ta sự khôn ngoan, cuộc sống, và câu chuyện đời của chúng ta. Cầu xin cho chúng ta cũng gần gũi họ với lời cầu nguyện của chúng ta trong hoàn cảnh thử thách này.

Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã tập trung những suy tư của ngài liên quan đến giáo huấn về sự tha thứ của Chúa Giêsu từ Phúc âm Thánh Matthêu trong ngày (18: 21-35).

Mở đầu bài giảng Đức Thánh Cha nói:

Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta một giáo lý quan yếu về sự hiệp nhất huynh đệ. “Thầy bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho” (x. Mt 18:19).

Sự đoàn kết, tình bạn, hòa bình giữa các anh em thu hút các ơn lành của Thiên Chúa.

Đối với câu hỏi của Phêrô về việc tha thứ cho ai đó bảy lần là đủ hay chưa, câu trả lời của Chúa Giêsu có nghĩa là chúng ta luôn cần phải tha thứ.

Thật không dễ tha thứ vì trái tim tự trọng của chúng ta luôn gắn liền với hận thù, trả đũa, và oán giận. Chúng ta đều đã thấy những gia đình bị phá hủy bởi sự thù hận. Nó được truyền từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo. Có những anh chị em ruột, đứng trước quan tài cha mẹ, thậm chí không chào hỏi lẫn nhau vì họ đang mang trong mình những oán giận. Dường như dính bén với thù hận mạnh hơn lòng gắn bó với tình yêu.

Đức Thánh Cha cảnh giác: Đó là “kho báu” của ma quỷ. Nó kích động lòng thù hận của chúng ta để phá hủy mọi thứ. Nó kích động lòng ganh ghét ngay cả vì những điều nhỏ nhặt.

Nó phá phách công trình của Thiên Chúa, Đấng đến không phải để lên án mà là để tha thứ. Thiên Chúa đầy lòng yêu thương của chúng ta có thể thết tiệc cho một tội nhân đến gần Ngài và quên đi mọi tội lỗi của người ấy. Khi Chúa tha thứ cho chúng ta, Ngài quên đi tất cả những điều xấu xa mà chúng ta đã làm. Có ai đó đã nói rằng đó là căn bệnh hay quên của Thiên Chúa. Ngài không có ký ức. Ngài có thể mất trí nhớ trong những trường hợp này. Chúa mất trí nhớ về câu chuyện xấu xa của rất nhiều tội nhân, về tội lỗi của chúng ta. Ngài chỉ yêu cầu chúng ta cũng hãy làm như vậy, hãy học cách tha thứ.

Đức Thánh Cha đã nhắc nhở chúng ta về một đoạn Tin Mừng khác, trong đó chúng ta được yêu cầu hòa giải chính mình với một người nào đó có điều này điều kia chống lại chúng ta (Mt 5:24). Một lần nữa, Chúa nói: Hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Nghĩa là, Chúa nói với chúng ta rằng đừng đến với Ta bằng tình yêu dành cho Ta và sự căm ghét dành cho anh chị em của ngươi.

Tha thứ là một điều kiện để lên thiên đàng: dụ ngôn mà Chúa Giêsu nói với chúng ta rất rõ ràng. Chúa đang dạy chúng ta sự khôn ngoan khi tha thứ “Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

Khi chúng ta đón nhận Bí tích Hòa giải, trước tiên, hãy tự hỏi: Tôi có tha thứ không? Nếu tôi cảm thấy mình không thể tha thứ, thì tôi có thể tin rằng khi tôi kêu cầu sự tha thứ tôi sẽ không được tha thứ. Xin tha thứ có nghĩa là thứ tha. Cả hai đi cùng nhau, không thể tách rời.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc bài giảng của ngài bằng lời cầu nguyện:

Xin Chúa giúp chúng ta hiểu điều này, chúng ta phải biết hạ thấp đầu xuống để không tự hào nhưng hào phóng trong việc tha thứ.

Vào cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha và các vị có mặt đã ở lại chầu Thánh Thể cầu xin bình an cho Giáo Hội và thế giới trước tình hình dịch bệnh kinh hoàng.


Source:Vatican News
 
Linh mục Vũ Hán: Hồ Bắc tuyên bố chiến thắng coronavirus, tăng cường camera giám sát để đàn áp
Đặng Tự Do
16:27 17/03/2020
Trong suốt 10 ngày qua, theo các con số báo cáo chính thức của Bắc Kinh, con số thương vong vì coronavirus tại Trung Quốc đã giảm rất đáng kể. Ngay tại tâm chấn của dịch bệnh là thành phố Vũ Hán, trung bình số người bị thiệt mạng hàng ngày là 9 người, và 12 trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận.

Hôm 17 tháng Ba, Lý Hồng Trung (Li Hongzhong - 李红中), bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc tuyên bố tỉnh này đã chiến thắng coronavirus và cho biết các biện pháp cô lập Vũ Hán đang được nới lỏng. Tuy nhiên, một linh mục từ Vũ Hán cho biết ngài lo ngại rằng các nhà thờ Công Giáo tại Trung Quốc dù là của cộng đoàn công khai được bọn cầm quyền cho phép cũng sẽ không thể cử hành thánh lễ trong một thời gian rất dài. Vị linh mục này cũng tiết lộ với Trung tâm Nghiên cứu Thánh Linh của Hương Cảng rằng ưu tiên hiện nay của Trung Quốc là tăng cường hệ thống giám sát qua các camera an ninh, và ca tụng Tập Cận Bình như một đấng “cứu nhân độ thế”. Hai công tác này tuy khác nhau nhưng phản ảnh cùng một mục đích trấn áp những bất mãn của dân chúng Trung Quốc trước các thiệt hại về nhân mạng và kinh tế do dịch bệnh coronavirus gây ra.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi hai báo cáo sau đây về hệ thống giám sát qua các camera an ninh qua lời dịch sang Việt Ngữ của Lan Vy.

Báo cáo thứ nhất là của tờ The Economist có tựa đề: Nhà nước độc tài công nghệ cao. Báo cáo thứ hai của thông tấn xã Reuters: Trung Quốc ráo riết cải tiến các camera an ninh để nhận diện ngay cả khi người ta đeo khẩu trang y tế.

Tăng cường phẩm chất cuộc sống, và gia tăng các kết nối trên toàn thế giới, đó là lời hứa tuyệt vời được cung cấp bởi công nghệ thông tin dựa trên dữ liệu. Nhưng ở Trung Quốc công nghệ này cũng hứa hẹn cho bọn cầm quyền khả năng kiểm soát dân chúng cao hơn, cũng như khả năng lạm dụng quyền lực tàn bạo hơn.

Bước ngoặt mang tính đột phá tiếp theo trong việc phát triển công nghệ thông tin dựa trên dữ liệu là khả năng nhận dạng khuôn mặt.

Tại Trung Quốc, bạn đã có thể rút tiền mặt tại các máy rút tiền, check-in tại các sân bay và trả tiền mua sắm chỉ bằng khuôn mặt của mình. Trung Quốc là nước đứng đầu thế giới trong việc sử dụng này công nghệ mới này và nhiều công ty của Trung Quốc về trí thông minh nhân tạo đã xác định công nghệ mới này như một hướng đi trong tương lai. Các công ty như Yitu, đang đi tiên phong trong lãnh vực nghiên cứu và áp dụng trí tuệ nhân tạo với hy vọng tạo ra một thế giới an toàn hơn, và nhanh hơn. Không dừng lại trong việc nhận diện khuôn mặt, công ty này cho rằng thậm chí nó có thể mở rộng để phát hiện những gì mọi người đang nghĩ trong đầu. “Kỹ thuật nhận diện nét mặt có thể đọc cảm xúc của người dân và chúng tôi đang thực sự hiện đang làm việc trên những thí nghiệm và các giải thuật công nghệ,” đại diện công ty nói.

Tuy nhiên, bọn cầm quyền Trung Quốc đã có kế hoạch sử dụng công nghệ sinh học mới này để củng cố sự cai trị độc tài. Trung Quốc có một kế hoạch đầy tham vọng là phát triển một hệ thống giám sát rộng lớn trên toàn quốc dựa trên kỹ thuật nhận dạng khuôn mặt. Bọn cầm quyền sử dụng kỹ thuật này để theo dõi 1.4 tỷ công dân theo những cách thế chưa từng có với khả năng theo dõi mọi thứ từ hành vi đến cảm xúc của họ. Phương tiện chủ yếu để thực hiện điều này là một mạng lưới rộng lớn các camera CCTV. 170 triệu camera đã được lắp đặt và ước tính 400 triệu cái mới sẽ được cài đặt trong ba năm tới. Bọn cầm quyền khẳng định chương trình này sẽ cho phép họ cải thiện an ninh cho công dân và nếu bạn không có gì để che giấu thì bạn không có gì phải sợ.

Nhưng không phải ai cũng cảm thấy cái luận lý ấy có tính thuyết phục. “Những camera giám sát ở khắp mọi nơi, chỗ nào cũng có”. Hồng Sơn Khôi ( Hồng Sơn Qui - 红山魁) là một cựu biên tập viên của một tạp chí đã bị bọn cầm quyền khai trừ nói anh cảm thấy như mình bị giám sát liên tục.

Tại tỉnh Kham Đại Cáp ( Kandahar - 坎大哈) một quyết định đã được thực hiện. Các cơ quan chức năng tại tỉnh này đang sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt này để nêu tên và làm nhục các công dân ngay cả đối với vi phạm nhỏ như lái xe phạm luật giao thông. Thậm chí, Trung Quốc đang sử dụng công nghệ này để ngăn chặn những người ăn cắp những cuộn giấy vệ sinh từ các nhà vệ sinh công cộng. Cảnh sát Trung Quốc hiện đang thử nghiệm một loại kính râm có gắn máy máy ảnh được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt và cử chỉ. Khi cảnh sát nhìn vào khuôn mặt ai thì các chi tiết ấy được gởi về một trung tâm của Bộ Công an. Nếu người ấy có trong danh sách bị tầm nã, cảnh sát nhận ra họ ngay.

Lo ngại của người dân Trung Quốc là khi công nghệ phát triển quá mức như vậy, nó chắc chắn bị lạm dụng. Những người có nguy cơ cao nhất trong khả năng siêu giám sát này là các dân tộc thiểu số ở tỉnh Tân Cương. Lo ngại những người Hồi Giáo này sẽ ly khai đã dẫn đến các hành vi tàn bạo của cộng sản Trung Quốc. Theo các tổ chức phi chính phủ, ước tính khoảng 1 triệu người Hồi Giáo đang bị giam giữ vô thời hạn trong các trại tập trung bí mật, nơi một số người đang bị lạm dụng. Đây là các trại tập trung hàng loạt lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Nhóm thứ hai là các tín hữu Kitô. Sau pháp lệnh về tôn giáo có hiệu lực từ tháng Hai năm 2018, nhà thờ bị giám sát chặt chẽ bởi hàng loạt các camera giám sát để theo dõi các tín hữu và các hoạt động tôn giáo. Nhiều linh mục Trung Quốc cho Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, biết trẻ em không thể nào đến nhà thờ mà cha mẹ chúng không bị bắt.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Báo cáo thứ hai của thông tấn xã Reuters cho biết Trung Quốc đang ráo riết cải tiến các camera an ninh để nhận diện ngay cả khi người ta đeo khẩu trang y tế.

Một công ty Trung Quốc nói với Reuters rằng họ đang phát triển công nghệ để nhận diện ngay cả khi người ta đang đeo khẩu trang y tế trong bối cảnh bùng nổ corona virus. Sự lây lan của virus đã gây ra một vấn đề cho Trung Quốc, nơi sử dụng một số hệ thống giám sát tinh vi nhất thế giới trong việc nhận dạng khuôn mặt. Công ty công nghệ Hàn Vương (Han Wang - 韩王 ) cho biết họ có thể đã tìm thấy một giải pháp. Phó chủ tịch Hoàng Lợi (Wong Lee - 黄利 ) nói với Reuters rằng trong bối cảnh hiện nay khi các công nhân viên chức Trung Quốc quay trở lại làm việc và sản xuất, người ta phải đeo khẩu trang y tế tại nơi làm việc cũng như trên các phương tiện giao thông công cộng và ở các khu vực công cộng khác. Trong quá khứ người ta buộc phải tháo kính mát để nhận dạng khuôn mặt khi đi qua lối vào tại nơi làm việc, qua hải quan hoặc các địa điểm khác. Nhưng trong tình hình hiện nay, lấy khẩu trang y tế ra khỏi mặt làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Chính vì thế, công ty của ông đã làm việc cật lực để có thể xác định tất cả mọi người trong một đám đông lên tới 30 người trong vòng một giây, ngay cả khi họ đeo khẩu trang y tế. Công ty này có khoảng 200 khách hàng ở Bắc Kinh bao gồm cả Bộ Công an và đã nhận được đơn đặt hàng của công an trên khắp 20 tỉnh.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ: Các gia đình hãy tìm ra những cách thế mới để thể hiện yêu thương
Thanh Quảng sdb
17:06 17/03/2020
Đức Thánh Cha Phanxicô nhắn nhủ: Các gia đình hãy tìm ra những cách thế mới để thể hiện yêu thương

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự quan tâm của mình đối với các gia đình là làm sao để gắn bó với nhau qua tâm tình cầu nguyện. Xin Chúa giúp chúng ta khám phá những cách thể hiện tình yêu mới trong mùa Chay thánh này.

(Tin Vatican)

Trong thánh lễ tại nhà nguyện thánh Marta vào sáng thứ hai tuần này, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ ngài suy tư làm thế nào để các gia đình được liên kết với nhau thật thăm thiết! Thiên Chúa sẽ giúp chúng ta khám phá những cách thế mới, những phương thức thể hiện tình yêu mới vậy chúng ta hãy cùng nhau sống trong những tình huống mới này. Đây là một cơ hội tuyệt vời để tái khám phá ra những tâm tình của Đấng sáng tạo. Chúng ta hãy cầu nguyện cho mọi gia đình hầu các mối quan hệ của họ trong thời điểm này được thăng tiến tốt đẹp.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chia sẻ phản ứng của Naaman và của dân chúng trong hội đường Nazareth trong bài giảng của ngài, xuyên xuốt qua các bài đọc của ngày thứ Hai mùa Chay tuần thứ ba (2 Kings 5: 1-15; Luke 4: 24-30).

Phẫn nộ

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến sự nén giận được bộc lộ trong cả hai bài đọc của ngày hôm nay. Dân chúng trong hội đường Nazaret xưa khi nghe Chúa Giêsu giảng dậy, họ đã tự hỏi bởi đâu ông này lại được thông sáng như vầy; ông chẳng phải là con của bà Maria và ông Giuse thợ mộc sao? Và họ đâm ra ghen tức mà bạo lực với Chúa; còn ông Naaman cũng vậy, ông trở nên phẫn nộ khi Elisha đề nghị ông hãy đến tắm bảy lần trong dòng sông Jordan thì ông sẽ được lành bệnh!

Vấn đề gì?

Đức Thánh Cha nói: Cả Naaman và người dân thành Nazaret đều là những người tốt bụng, nhưng điều gì khiến họ phẫn nộ?

Đức Thánh Cha cho hay vì họ nghĩ “Thiên Chúa chỉ biểu lộ chính mình qua những điều phi thường, những cái khác thường, chứ Thiên Chúa không hành động qua những gì tầm thường đơn giản trong cuộc sống.

Phản ứng chống lại sự đơn giản

Đức Thánh Cha nói: Sự phẫn nộ được diễn tả trong cả hai bài đọc là một phản ứng chống lại sự đơn giản.

Dân chúng và ông Naaman đều coi thường những cái đơn giản! Thiên Chúa của chúng ta lại thường hành động thông qua những sự đơn sơ giản dị: một cuộc sống bình dị tại nhà Nazareth, đơn thành trong công việc, chân thành trong tâm tình cầu nguyện thay cho tinh thần trần tục phù phiếm, hướng ngoại... mà thường đưa tới bạo lực. Naaman, dù là một người học thức, đã không chấp nhận được lời đề nghị của tiên tri và từ khước không làm theo... Dân thành Nazaret trong hội đường bắt đầu xì xào và nổi giận với Chúa và quyết định một cách vô ý thức đưa Chúa lên sườn núi mà xô Chúa xuống vực thẳm!

Con người phẫn nộ

Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận: Những ai tự hào thường đễ tức giận… Họ tự hào sống trong ảo mộng hơn là thực tế... Nhiều lúc họ phẫn nộ để cảm thấy rằng họ là một con người đặc biệt khác thường!

Cũng vậy ông Naaman và dân chúng trong Hội đường Nazaret xưa phẫn nộ vì họ thấy Thiên Chúa của chúng ta quá giản dị tầm thường…
 
Tin Quan trọng cho Úc Châu: Cấm các cuộc tụ họp trong nhà hơn 100 người, xét lại tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa…
Thanh Quảng sdb
18:41 17/03/2020
Tin Quan trọng cho Úc Châu: Cấm các cuộc tụ họp trong nhà hơn 100 người, xét lại tất cả các chuyến bay quốc tế và nội địa…

Lần đầu tiên trong lịch sử nước Úc, Thủ tướng Scott Morrison đã phải công bố tình trạng khẩn cấp về an toàn bằng cấm tất cả các cuộc tụ tập trong nhà có hơn 100 người và khuyên "không đi du lịch" trong cũng như ngoài nước.

Trước nạn lây lan của cơn dịch coronavirus chết người... Thủ tướng Scott Morrison đã công bố cấm tất cả các cuộc tụ tập trong nhà có trên 100 người và khuyến cáo người dân "không đi du lịch" trong cũng như ngoài nước! Các kiều bào Úc đang ở nước ngoài hay mau chóng bay về lại nước càng sớm càng tốt.

Thủ tướng cũng tuyên bố những hạn chế việc tiếp xúc với các viện dưỡng lão trong nỗ lực bảo vệ người già khỏi bị nhiễm COVID-19, hiện đã cưới đi gần 8000 sinh mạng con người trên toàn thế giới.

Thủ tướng Morrison nói với các phóng viên ở Canberra sáng nay rằng: Đây là một sự kiện chưa từng xảy ra trong 100 năm qua kể từ Thế chiến thứ nhất. Chúng ta chấp nhận và đương đầu với đại dịch này!

Tính cho tới hôm nay nước Úc đã có hơn 450 trường hợp bị nhiễm coronavirus: 210 trường hợp ở New South Wales, 94 ở Victoria, 78 ở Queensland, 32 ở Nam Úc, 31 ở Tây Úc, 7 ở Tasmania, 3 ở Lãnh thổ Thủ đô (ACT) và 1 ở Lãnh thổ Bắc Úc.

Năm người chết - một ở Tây Úc và bốn ở New South Wales.

Tóm lại lệnh cấm:

Tất cả các cuộc tụ họp ngoài trời "không thiết yếu" từ 500 người trở lên và các cuộc tụ họp trong nhà từ 100 người trở lên.

Lệnh cấm trong nhà áp dụng cho tất cả các nhà hàng, quán rượu, câu lạc bộ, khách sạn, cũng như nhà thờ, dưỡng đường hội đường hay chùa chiền của mọi tôn giáo.

Lệnh này không áp dụng cho các trường học, bệnh viện, nơi chăm sóc người già và các dịch vụ y tế khác, trung tâm cải huấn hoặc các cơ sở giam giữ khác, tòa án hoặc quốc hội.

Các trung tâm mua sắm, siêu thị, tạp hóa và các cửa hàng bán lẻ khác cũng được miễn trừ.

Nơi làm việc cũng được coi là thiết yếu - điều đó có nghĩa là các tòa nhà văn phòng, nhà máy, công trường xây dựng và khai thác đều được miễn chuẩn "cho hoạt động bình thường".
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Kinh khấn Đức Mẹ Guadalupe trong cơn dịch bệnh
Lm. Đinh Đức Hảo
21:49 17/03/2020
Kinh khấn Đức Mẹ Guadalupe trong cơn dịch bệnh

Trong mấy tuần nay đã có những kinh nguyện được soạn ra để dùng trong cơn dịch bệnh Coronavirus: (a) Kinh xin ơn chữa lành từ giáo phận Mỹ Tho; (b) Lời nguyện trong cơn dịch bệnh do Hội đồng Giám mục Việt Nam phổ biến; (c) Kinh khấn Đức Mẹ trong cơn dịch bệnh của Đgh. Phanxicô, kêu cầu Đức Trinh nữ dưới tước hiệu “Salus Populi Romani” (Đấng cứu giúp dân thành Roma), được gắn liền với một tranh vẽ theo kiểu Byzantine tại một nguyện đường thuộc vương cung thánh đường Đức Bà Cả tại Roma. Salus còn là tên của một nữ thần Roma về sức khoẻ, an sinh, và thịnh vượng.

Nay chúng ta lại có Kinh khấn Đức Bà Guadalupe của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, được phổ biến cho các giáo phận tại Mỹ vào ngày 13 tháng 3 vừa qua. Kinh này đã được dịch ngay sang tiếng Việt, gởi cho ông James Rogers, giám đốc văn phòng Truyền thông HĐGMHK vào ngày hôm sau. Tuy vào thời gian cuối tuần, ông Rogers đã nhanh chóng chuyển bản dịch cho một người chuyên môn để chuyển thành ấn bản có thể được in thành mẫu kinh cho bất cứ ai muốn. Hôm nay, bản kinh tiếng Việt đã được lên trang mạng của HĐGMHK. Tạ ơn Chúa, cảm tạ Đức Bà Guadalupe (bổn mạng toàn cõi Mỹ châu), và cám ơn ông Rogers cũng như cộng sự viên đã làm việc thật nhanh nhảu - có phần nhanh hơn sự lan tràn của Coronavirus nữa!

Trong kinh này có hai tước hiệu của Đức Trinh nữ Maria được lấy từ Kinh cầu Đức Bà: (1) “Ðức Bà cứu kẻ liệt kẻ khốn” (Health of the Sick); (2) “Ðức Bà làm cho chúng con vui mừng” (Cause of our joy). Khi đọc lại Kinh cầu Đức Bà, tôi phải cảm phục tiền nhân chúng ta đã dịch kinh này sang tiếng Việt với những câu rất hay, rất hợp với vần điệu và sự trầm bổng của ngôn ngữ đất Việt.

Trong thời gian này, dù rằng đọc kinh nào hay dùng chính lời nguyện tự phát của mình, chúng ta hãy tha thiết xin Đức Chúa Trời Đất, vì Con Một đã xuống thế làm người, và qua lời cầu bầu của Rất Thánh Đức Bà, đoái thương đến những ai đang bị ảnh hưởng do dịch bệnh, những nhân viên y tế tại các bệnh viện, và thân nhân của các bệnh nhân.

Những lời cầu nguyện này càng có ý nghĩa, khi ở một số vùng như San Jose, Seattle, các tín hữu không có cơ hội để đến dâng lễ với nhau tại nhà thờ.

Bạn đọc có thể tự do “tải xuống" bản kinh nói trên từ hai trang sau đây:


Kinh tiếng Việt

http://www.usccb.org/about/communications/upload/prayer-coronavirus-2020-card-vietnamese.pdf

Kinh tiếng Anh

http://www.usccb.org/about/communications/upload/prayer-coronavirus-2020-card.pdf

Lạy Thánh nữ Đồng trinh Guadalupe,

Nữ vương các Thiên thần,

và là Mẹ toàn cõi châu Mỹ.

Như những người con được Mẹ dấu yêu,

chúng con chạy đến cùng Mẹ,

xin cầu cùng Thánh Tử Giêsu,

như ngày xưa tại tiệc cưới Cana.

Lạy Mẹ hằng đoái thương,

xin cầu cho đất nước này và thế giới,

cho mọi gia đình và người thân yêu,

được các thiên thần phù hộ,

hầu thoát khỏi dịch bệnh lan tràn.

Xin cho những ai đã lâm bệnh

được chữa lành và giải thoát.

Xin nghe lời than khóc và lau sạch nước mắt

những người mỏng manh và sợ hãi,

để lòng tin tưởng của họ được phục hồi.

Xin dậy chúng con trong cơn thử thách này

biết thương yêu, nhẫn nại, và ân cần với nhau.

Xin giúp chúng con mang bình an của Chúa Giêsu

đến cho đất nước này và mọi cõi lòng.

Chúng con trông cậy đến cùng Mẹ,

tin rằng Mẹ thật giàu lòng cảm thông,

cứu kẻ liệt kẻ khốn và làm cho chúng con vui mừng.

Xin che chở chúng con trong tà áo Mẹ,

giữ chúng con trong vòng tay âu yếm,

giúp chúng con hằng cảm nhận tình thương

từ nơi Chúa Giêsu, Con lòng Mẹ. Amen.


Lm. Đinh Đức Hảo
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Giải đáp phụng vụ: Người Công Giáo tham dự Thánh lễ của Huynh Đoàn Thánh Piô X được không?
Nguyễn Trọng Đa
08:39 17/03/2020
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ và thần học Bí tích, Giám đốc Viện Sacerdos tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma.

Hỏi: Đâu là tình trạng của người Công Giáo tham dự Thánh lễ của Huynh Đoàn Thánh Piô X (Society of Saint Pius X)? Cách đây nhiều năm, tôi nghĩ rằng chúng ta không được tham dự Thánh lễ này, nhưng có thể, nếu thật cần thiết. Nhưng kể từ đó, các Giáo hoàng gần đây đã có nhiều cởi mở, và tôi nghĩ rằng các luật đã được nới lỏng. Bây giờ liệu chúng ta có được phép tham dự Thánh lễ này không, và nếu như vậy, liệu chúng ta có được phép rước lễ không, nếu chúng ta tham dự? - T. B., Courtenay, British Columbia, Canada.


Đáp: Tôi đã thảo luận một vấn đề tương tự vào ngày 21-6-2011. Trong câu trả lời đó, tôi đã viết một phần như sau:

“Tôi tin rằng cần phải phân biệt giữa việc tham dự một Thánh lễ được cử hành theo quy chế Sách lễ Rôma năm 1962 (hình thức ngoại thường) và tham dự một Thánh lễ được cử hành theo hình thức này, bởi các linh mục của Huynh Đoàn Thánh Piô X. Theo tông thư 'Summorum Pontificum' của Giáo hoàng Biển Đức XVI, bất kỳ người Công Giáo nào cũng có thể tự do tham dự, và hầu hết các linh mục có thể cử hành, Thánh lễ theo Sách lễ năm 1962. Do đó, ngày càng dễ dàng hơn để tìm thấy một Thánh lễ như vậy.

“Còn việc tham dự thánh lễ của Huynh Đoàn Thánh Piô X là một trường hợp khác. Huynh đoàn này được thành lập vào năm 1970 bởi Tổng Giám mục người Pháp Marcel Lefebvre. Vì lý do tín lý hơn là lý do kỷ luật, Huynh đoàn này không có tình trạng giáo luật trong Hội Thánh Công Giáo. Như Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã nói trong bức thư ngày 10-3-2009, liên quan đến việc Ngài tha vạ tuyệt thông cho bốn giám mục của Huynh Đoàn Thánh Piô X:

“Cho đến khi các vấn đề tín lý được làm sáng tỏ, Huynh đoàn không có quy chế giáo luật trong Hội Thánh, và các thừa tác viên của Huynh đoàn - mặc dù họ đã được giải thoát khỏi hình phạt giáo hội - không thực hiện bất kỳ thừa tác nào trong Hội Thánh.

“Liên quan đến tình trạng của các thành viên của Huynh đoàn, Ủy ban Tòa Thánh “Giáo Hội của Thiên Chúa” (Ecclesia Dei) đã đưa ra một số câu trả lời riêng tư cho các cá nhân, mà sau đó đã được công bố trên mạng Internet. Một trong các câu trả lời, từ năm 2008, phản ánh các câu trả lời trước đó. Về tình trạng của các thành viên của Huynh đoàn, Uỷ ban nói:

“Các linh mục của Huynh Đoàn Thánh Piô X được truyền chức hợp lệ, nhưng bị đình chỉ, tức là bị cấm thực hiện các chức năng linh mục của họ, bởi vì họ không thuộc giáo phận nào hoặc Dòng tu nào, trong sự hiệp thông hoàn toàn với Tòa Thánh (xem Bộ giáo luật, điều 265), và cũng bởi vì những người này được truyền chức, sau khi các Giám mục ly khai được tấn phong bởi một Giám mục bị vạ tuyệt thông.

“Một cách cụ thể, điều này có nghĩa là các Thánh lễ do các linh mục của Huynh Đoàn Thánh Piô X cử hành là hợp lệ, nhưng bất hợp pháp, tức là trái với giáo luật. Tuy nhiên, các Bí tích Thống hối và Hôn phối đòi hỏi rằng linh mục phải hưởng các năng quyền của giáo phận hoặc có sự uỷ quyền thích hợp. Vì đây không phải là trường hợp của các linh mục này, các bí tích này là không hợp lệ. Tuy nhiên, vẫn đúng rằng, nếu tín hữu thực sự không biết rằng các linh mục của Huynh Đoàn Thánh Piô X không có năng quyền giải tội, Hội Thánh cung cấp năng quyền này để bí tích là có hiệu lực (x. Bộ giáo luật, điều 144).

‘“Trong khi quả là đúng rằng việc tham dự Thánh lễ tại các nhà nguyện của Huynh Đoàn Thánh Piô X không tự nó tạo nên sự gắn kết với ly giáo (x. Ecclesia Dei 5, c), sự gắn kết như vậy có thể xảy ra trong một khoảng thời gian khi người ta dần dần thấm nhuần một não trạng ly giáo, vốn tách rời khỏi giáo huấn của Đức Thánh Cha và toàn thể Hội Thánh Công Giáo. Trong khi chúng tôi hy vọng và cầu nguyện cho một sự hòa giải với Huynh Đoàn Thánh Piô X, Ủy ban Giáo hoàng ‘Ecclesia Dei’ không thể khuyên các tín hữu thường xuyên đến nhà nguyện của họ, vì các lý do mà chúng tôi đã nêu ở trên. Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về tình hình này, và cầu nguyện sẽ sớm có một sự hòa giải của Huynh Đoàn Thánh Piô X với Hội Thánh, nhưng cho đến lúc đó các lời giải thích mà chúng tôi đã đưa ra vẫn còn có hiệu lực.’

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều này là khá rõ ràng. Việc tham dự thuần tuý một Thánh lễ của Huynh đoàn này là không có tội. Nó sẽ chỉ trở thành tội, nếu một người tham dự Thánh lễ này với ý định cố tình tách mình ra khỏi sự hiệp thông với Đức Thánh Cha và những ai hiệp thông với Ngài.

“Do đó, tôi sẽ nói rằng một người Công Giáo có lương tâm không nên cố ý tham dự một Thánh lễ được cử hành bởi một linh mục không có tư cách tốt với Hội Thánh. Làm như vậy sẽ làm mất đi sự tham gia Thánh lễ của sự hiệp thông trọn vẹn với Chúa Kitô và Hội Thánh của Ngài, mà Thánh lễ, với bản chất và dưới mọi hình thức, được mời gọi bày tỏ.”

Cho đến nay đó vẫn là câu trả lời của tôi năm 2011. Đã có sự liên lạc liên tục giữa Tòa Thánh và Huynh Đoàn Thánh Piô X với quan điểm hướng đến hoà giải, mà chưa sinh hoa kết trái. Tình trạng giáo luật của các linh mục của Huynh đoàn vẫn không hề thay đổi trong thực tế.

Tuy nhiên, Giáo hoàng Phanxicô đã ban hành hai nhượng bộ liên quan đến các bí tích hòa giải và hôn phối. Trước tiên, các nhượng bộ này là vì lợi ích của các tín hữu thường xuyên tham dự các hoạt động mục vụ của Huynh đoàn, để đảm bảo tính hợp lệ của việc xưng tội và hôn phối. Tôi biết rằng các linh mục của Huynh đoàn sẽ lập luận rằng họ không cần các nhượng bộ ấy, nhưng đây không phải là nơi để tham gia vào một cuộc thảo luận giáo luật. Điều rõ ràng là Đức Thánh Cha xem xét rằng họ cần chúng, và đã ban cho họ vì lợi ích của các tín hữu.

Điểm này đã được giải thích chính thức trong một bức thư được ban hành ngày 4-4-2017: “Thư Ủy ban Tòa Thánh “Giáo Hội của Thiên Chúa” (Ecclesia Dei) gửi các Chủ tịch các Hội đồng Giám mục liên quan đến năng quyền cử hành hôn phối của tín hữu thuộc Huynh Đoàn Thánh Piô X.

“Kính thưa quý Hồng Y,

“Kính thưa quý Giám mục,

“Như quý ngài đã biết, từ lâu nay có nhiều cuộc gặp gỡ và sáng kiến đã được tiến hành để đưa Huynh đoàn Thánh Piô X đến hiệp thông trọn vẹn. Mới đây, Đức Thánh Cha đã quyết định cho phép tất cả các linh mục của Huynh đoàn này được ban bí tích Giải tội thành sự cho các tín hữu (Tông thư Misericordia et Misera, s.12), để bảo đảm tính thành sự và hợp pháp của bí tích mà họ cử hành, cũng như để cho các tín hữu không bị bối rối.

“Vẫn theo đường hướng mục vụ này là giúp cho lương tâm các tín hữu được bình an, mặc dù hiện nay về mặt khách quan Huynh đoàn Thánh Piô X vẫn ở trong tình trạng bất hợp pháp, Đức Thánh Cha, thể theo đề nghị của Bộ Giáo lý Đức tin và của Uỷ ban Toà Thánh Ecclesia Dei, đã quyết định cho phép các vị Bản quyền địa phương cũng được ban phép cử hành bí tích hôn nhân cho các tín hữu đang đi theo hoạt động mục vụ của Huynh đoàn, theo các quy định sau đây.

“Trong chừng mực nào có thể được, Bản quyền địa phương sẽ uỷ quyền cho một linh mục của giáo phận (hoặc ít nhất là một linh mục dòng thuần tuý) chứng kiến cử hành nghi thức hôn nhân, để linh mục ấy nhận lời ưng thuận kết hôn của đôi bên trong nghi thức bí tích Hôn nhân - theo Vetus ordo (sách Nghi thức cũ); nghi thức này cử hành vào đầu Thánh lễ; sau đó Thánh lễ được tuỳ nghi cử hành do một linh mục của Huynh đoàn.

“Trong trường hợp không thể được, hoặc nếu không có linh mục giáo phận có thể nhận lời ưng thuận kết hôn thì vị Bản quyền có thể trao trực tiếp các năng quyền cần thiết cho linh mục của Huynh đoàn, linh mục này cũng sẽ cử hành Thánh lễ, đồng thời nhắc nhở linh mục này bổn phận gửi giấy chứng hôn cho Toà giám mục càng sớm càng tốt.

“Thưa Đấng Bản quyền của Hội đồng Giám mục hữu quan

“Với niềm tin tưởng chắc chắn rằng như thế sẽ tránh được những bối rối lương tâm của các tín hữu thuộc Huynh đoàn Thánh Piô X cũng như các hồ nghi về tính thành sự của bí tích Hôn nhân, và đồng thời cũng giúp cho tiến trình hướng tới việc hợp thức hoá hoàn toàn Huynh đoàn về phương diện thể chế, Uỷ ban trông cậy vào sự hợp tác của quý ngài.

“Đức Thánh Cha Phanxicô, tại buổi tiếp kiến ngày 24-3-2017 dành cho Đức Hồng Y Chủ tịch Uỷ ban Toà Thánh Ecclesia Dei ký tên dưới đây, đã phê chuẩn và truyền lệnh công bố bức thư này.

“Rôma, Văn phòng Bộ Giáo lý Đức Tin, 27-3-2017. Hồng Y Gerhard. L. Müller, Chủ tịch. + Tổng giám mục Guido Pozzo, hiệu toà Bagnoregio, Thư ký.”

Do đó, mặc dù một số tiến bộ có thể đã được thực hiện, và Tòa Thánh mong muốn một sự hòa giải, tôi tin rằng những gì tôi đã viết ở trên vào năm 2011 liên quan đến việc tham dự Thánh lễ của Huynh đoàn này, vẫn còn là đúng.

Một người Công Giáo nào, muốn tham dự một Thánh lễ dưới hình thức ngoại thường, nên tìm kiếm một người gần nhất có thể để hỏi. Trước hết, người ấy nên tìm hỏi với giáo phận, vốn thường công bố thông tin này. Ngoài ra còn có nhiều sáng kiến ​​riêng tư với các thông báo tương tự. Nếu không có Thánh lễ nào như thế, thì người ấy nên tham dự một Thánh lễ theo hình thức thông thường, hoặc thậm chí bất kỳ thánh lễ Công Giáo phương Đông nào, để duy trì sự hiệp thông Công Giáo trọn vẹn.

Chỉ khi một cách khách quan không có sự thay thế nào khác, thì người ấy mới nên tham dự Thánh lễ do một linh mục của Huynh Đoàn Thánh Piô X cử hành. Nếu người ấy phải làm như vậy, thì tôi có thể nói rằng người ấy cứ đi trong lương tâm tốt, và rước lễ trong thánh lễ đó. Người ấy cũng chu toàn luật dự lễ Chúa Nhật nữa.

Đồng thời, chính lời cầu nguyện và mong muốn thiết tha của chúng ta, như đối với mọi người Công Giáo, sẽ giúp cho các vấn đề tín lý với Huynh Đoàn Thánh Piô X sẽ được giải quyết càng sớm càng tốt, để cho các linh mục ấy có thể trở về hiệp thông trọn vẹn, và có tình trạng giáo luật tốt trong Hội Thánh. (Zenit.org 17-3-2020)

Nguyễn Trọng Đa

https://zenit.org/articles/sspx-masses/
 
Ông Thánh Giuse là như cột trụ cho kẻ bệnh tật được cậy trông
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
13:35 17/03/2020
„Ông Thánh Giuse là như cột trụ cho kẻ bệnh tật được cậy trông.“

Trong Kinh thánh nói đến ba vị có tên Giuse: Giuse con tổ phụ Giacóp, Giuse cha nuôi Chúa Giêsu và Giuse Arimathia.

Cả ba vị Giuse này đều đã phải sống trải qua những cơn thử thách lớn lao giữa sự sống và sự chết.

Cả ba vị Giuse này đều được Thiên Chúa tuyển chọn cho góp công vào công trình cứu thoát nhân loại trong cơn khốn khó xảy ra thời lúc các Vị sinh sống trên trần gian.

1. Vị Giuse, con tổ phụ Giacóp

Giuse, con tổ phụ Giacóp, bị anh em bán sang nước Aicập phải sống tha hương xa cha mẹ. Rồi bị hoàn oan phải sống trong ngục tù của Vua Phaoro bên Aicập. (St 45,1-5).

Nhưng Thiên Chúa đã cứu Ông. Ngài ban cho Giuse thần trí thông minh khôn ngoan trở thành người cứu giúp vua Pharao. Vì thế Giuse được nhà Vua phục hồi cho ra khỏi tù, và được nhà vua trọng dụng phong làm Thủ Tướng lo việc kinh bang tế thế cho đất nước Aicập. (St 39,1-22)

Trên cương vị quyền hành đó, Giuse đã được Thiên Chúa ban cho thần trí sáng suốt, tài năng hành chính cai trị đất nước tài gỉỏi xuất sắc. Và nhờ Giuse đất nước Aicập cũng như cả vùng những đất nước lân cận, trong đó có dòng tộc gia đình tổ phụ Giacóp của Giuse bên đất nước vùng Canaan được cứu sống thoát khỏi tai nạn đói kém. Vì nạn hạn hán kéo dài bẩy năm trời liền gây ra cảnh mất mùa thiếu lương thực đưa đến tai họa chết chóc.

Bàn tay quan phòng của Thiên Chúa đã dùng Giuse cứu chữa con người trong cơn hoạn nạn đói kém.

2. Vị Giuse thành Arimathia

Một nhân vật Giuse khác được nói đến trong Kinh Thánh. Vị Giuse này có liên hệ mật thiết với Chúa Giêsu vào giờ phút cuối đời của Chúa Giêsu: Giuse thành Arimathia.

Theo Kinh thánh thuật lại, vị Giuse này là một môn đệ của Chúa Giêsu, nhưng không lộ diện ra mặt công khai, vì sợ người Do Thái. Ông là người Do Thái, một người giầu có, là một trong những Thành Viên của thượng Hội Đồng Do Thái. Nhưng cũng là người có đời sống tốt lành công chính cùng rộng lượng.

Vị Giuse thành Aromathia là người tin Chúa Giêsu là con Thiên Chúa. Và từ xa xa theo dõi vụ án xử Chúa Giêsu, Ông không bằng lòng với phán quyết của Thượng Hội đồng đòi giết Chúa Giêsu.

Không làm sao hơn được, Ông âm thầm chuẩn bị cho cuộc mai táng Chúa Giêsu. Ông đã cho đào sẵn một huyệt mộ gần nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh đồi Golgotha.

Khi hay biết Chúa Giesu đã chết, Ông can đảm mạnh dạn đến xin quan Philato cho được tháo xác Chúa Giesu xuống, và tẩm liệm trong tấm khăn vải mới, rồi cùng với Ông Nicodemo xức dầu thơm mai táng thân xác Chúa Giêsu trong huyệt mộ còn mới sẵn có của chính ông (Mt 27,57-60, Lc 23, 50-53).

Kinh Thánh chỉ đề cập đến vị Giuse thành Arimathia trong giai đọan dầu sôi lửa bỏng hoang mang đầy bóng tối đe dọa lúc Chúa Giêsu bị kết án chết trên thập gía.

Thiên Chúa đã sắp đặt, để vị Giuse thành Arimathia đến tham dự vào giai đoạn khó khăn giúp cộng tác an táng Chúa Giêsu đã chết, và vào việc Chúa Giêsu sống lại từ trong lòng nấm mồ dưới đất bừng lên cho nhân loại.

3. Giuse, cha nuôi Chúa Giêsu.

Giuse, thuộc dòng tộc vua David, người miền Nazareth, được Thiên Chúa tuyển chọn làm bạn trăm năm của Đức Mẹ Maria đồng trinh. Chúa Giêsu, con Thiên Chúa xuống thế làm người mang ơn cứu chuộc cho con người sinh bởi Maria, không do máu mủ của Giuse, nhưng do quyền năng Đức Chúa Thánh Thần. ( Mt 1,18-25)


Khi biết Maria có thai không phải do huyết thống máu mủ của mình. Giuse sống trong hồ nghi buồn sầu đau khổ, và có ý định âm thầm bỏ Maria trốn đi. Nhưng Thiên Chúa sai Thiên Thần đến báo: Hãy nhận Maria làm vợ! Và Giuse đã vâng lời tuân theo thánh ý Thiên Chúa.

Trên bước đường trở về quê quán cũ thành Bethlehem theo lệnh hành chính truyền buộc khai sổ bộ, Maria tới ngày hạ sinh con, Giuse đau lòng trong cảnh bơ vơ thiếu thốn phải đưa Maria vào trú trong hang chuồng xúc vật ngoài cánh đồng. Nơi đó Maria đã hạ sinh hài nhi Giesu, con Thiên Chúa.

Rồi Vua Herode ra lệnh truy lùng tìm bắt giết hài nhi Giesu. Vì ông sợ hài nhi Giesu, theo như các vị Chiêm tinh nói biết, là vị vua mới sinh của người Do Thái thách thức đe dọa quyền hành ngai vàng của ông.

Trong sợ hãi hoang mang, Thiên Thần Chúa lại hiện đến báo cho Giuse phải lên đường đi tỵ nạn sang Aicập. Giuse âm thầm vâng lời chu toàn bổn phận gìn giữ che chở hài nhi Giesu và Maria đưa gia đình đi tránh nạn bên Aicập.

Sang sinh sống âm thầm bên Aicập một thời gian, Thiên Thần Chúa lại hiện đến báo tin: Hãy trở về quê hương đất nước Do Thái. Giuse cũng vâng lời đưa gia đình trở về quê hương Nazareth âm thầm làm việc sinh sống bảo vệ nuôi dưỡng chúa Giêsu tới khôn lớn trưởng thành. ( Mt 1,1-23)

Sau đó Kinh thánh không nói tới vai trò Giuse thành Nazareth thêm gì nữa. Có lẽ Giuse đã nhắm mắt lìa trần nơi quê nhà Nazareth, như tấm hình khắc vẽ trên kính mầu cảnh Giuse hấp hối nằm trên giường qua đời, bên cạnh có Đức Mẹ Maria và Chúa Giêsu, ở cửa sổ căn nhà Giuse ngày xưa dưới tầng hầm của thánh đường kính thánh Giuse bên Nazareth ngày nay.

Giuse đã được Giáo hội Chúa ở trần gian tôn phong kính là vị Thánh cả. Và kinh cầu có câu ca ngợi nguyện xin khấn khứa :

„Ông Thánh Giuse là như cột trụ cho kẻ bệnh tật được cậy trông.“ ( Kinh cầu Ông Thánh Giuse)

Thế giới chúng ta đang sống trong phập phồng lo âu hoang mang. Vì bệnh đại dịch truyền nhiễm Covid 19 đe dọa nguy hiểm cho sức khoẻ sự sống con người khắp nơi trên thế giới.

Cơn đại dịch này lây lan kéo dài đe dọa sức khoẻ thể xác cũng như tinh thần con người ngày càng trầm trọng. Đời sống công cộng ngoài xã hội càng ngày càng thu hẹp lại trở nên vắng vẻ trì trệ gần như tê liệt.

Đời sống đạo nơi các thánh đường bên u châu cũng tạm thời ngừng đóng cửa không có Thánh lễ Misa kể cả ngày Chúa Nhật cùng lễ trọng cho tới ngày lễ mừng Chúa phục sinh ngày 12.04.2020.

Vì thế lời nguyện xin cậy trông vào lời bầu cử của Thánh Giuse cùng Thiên Chúa xin được cứu chữa cho thoát khỏi bệnh tật vừa nói lên tâm tình kính mến cậy trông, vừa là điều thiết thực cần thiết trong lúc này hơn khi nào hết cho con người có được sự chữa lành và bình an cho tâm hồn đời sống.

Ngoài phương pháp y tế vệ sinh gìn giữ sức khoẻ, tuân theo an ninh trật tự xã hội, chiếc phao tâm linh cầu nguyện giúp con người rất thiết thực có bình an khoẻ mạnh cho tâm hồn và cả thể xác nữa.

Thiên Chúa quan phòng đã đặt những vị Giuse trong dòng lịch sử nhân loại cùng cộng tác vào để cho ơn cứu độ, sự cứu giúp chữa lành của Thiên Chúa được thể hiện cho đời sống con người.

Xin Thánh cả Giuse cầu bầu cho thế giới chúng con được thoát khỏi nạn đại dịch Covid 19 lúc này!

Lễ kính Thánh Giuse, 19.03.2020
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Sống Trong Sự Bấp Bênh
Một linh mục thành thị
22:05 17/03/2020
Bạn có lo lắng sẽ bị nhiễm vi trùng Corona (COVID-19) khi bạn đi chợ, đi làm, hay đi tới nhà thờ không? Bạn có cảm thấy lo sợ khi người đứng cạnh bạn bỗng nhiên hắt hơi không? Bạn có tự hỏi khi nào con vi trùng với những nhánh chĩa ra như hình vương miện (corona/crown) sẽ biến mất để bạn không còn phải sống với sự bấp bênh như hiện nay không?

Từ đầu thế kỷ này, dù bạn có tin hay không, chúng ta đã sống trong sự bấp bênh hầu như liên tục ở mọi lãnh vực, do khủng bố và các mối đe dọa an ninh (2001), vụ bê bối trong giáo hội và khủng hoảng niềm tin (2002), suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chánh (2007), sự bộc phát của một số bệnh dịch từ năm 2002 tới nay như là: SARS (2002), dịch cúm gia cầm (2006), dịch cúm heo (2009), MERS (2012), Ebola (từ 2013 tới nay), v.v…

Sự lan tràn hiện nay của vi trùng Corona dường như là bộc phát nghiêm trọng nhất, bởi vì nó hoành hành hầu như trên mọi lục địa, phong tỏa 60 triệu người dân của tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, và số người tương đương trên toàn nước Ý, làm các tầu du lịch khổng lồ trở thành các con tàu lạc loài bị xua đuổi bởi một số quốc gia, và khiến địa hạt Santa Clara của chúng ta nổi bật trên bản đồ, vì là nơi có nhiều trường hợp nhiễm vi trùng này. Sự sợ hãi bị nhiễm bệnh lan đi còn nhanh hơn sự lây lan của chính con vi trùng, lan tràn toàn cõi địa cầu, và làm thị trường tài chánh bị chao đảo. Những ảnh hưởng về tâm lý và tài chánh dường như hiển nhiên hơn là những hậu quả về bệnh lý.

Chúng ta muốn mình làm chủ tình hình, nhưng cuộc sống có đầy sự bấp bênh trong mọi lãnh vực như: sức khỏe, nghề nghiệp, tài chánh, các liên hệ, hôn nhân, việc nuôi dạy con cái. Dù bạn đã chuẩn bị nhiều hay chuẩn bị tốt bao nhiêu, sự việc vẫn có thể trở thành sai sót. Bạn không thể biết một cách chắc chắn tương lai của bạn sẽ như thế nào. Bạn “không biết cuộc đời mình ngày mai sẽ ra sao” (Gia-cô-bê 4:14). Sẽ luôn luôn có sự bất trắc ở một mức độ nào đó và những kết quả không như mong đợi.

Liên hệ của bạn với Thiên Chúa lại còn giống như sự tìm kiếm thăm dò một miền đất chưa được khám phá. Có những lúc bạn cảm nhận Thiên Chúa như đang hiện diện với bạn, lại có những lúc bạn mang cảm tưởng Thiên Chúa dường như vắng mặt, và thường thì bạn chẳng thiên về cảm nghiệm nào, chỉ biết cầu nguyện như một thói quen. Vì vậy đừng ngạc nhiên khi bạn phải vùng vẫy trước sự lúng túng hay những nghi ngờ khi bạn đồng hành với Ngài trên hành trình đức tin của bạn.

Hãy hỏi ông Abraham, được gọi là tổ phụ của những người có niềm tin, và ông sẽ có nhiều điều nói cho bạn biết. Ông Abraham được Thiên Chúa kêu gọi, và Ngài bảo ông hãy rời bỏ quê hương, đi tới một miền đất mà Ngài sẽ chỉ cho ông (và vợ ông, bà Sarah). Nhưng ông không biết gì về nơi mà Ngài sẽ dẫn ông tới, cũng chẳng biết cuộc hành trình sẽ kéo dài bao lâu. Lại nữa, Thiên Chúa hứa cho ông Abraham con cháu đông đúc, nhưng không cho biết về thời gian bao lâu hay chi tiết nào khác. Mãi 25 năm sau, ông mới có được người con trai Isaac, và sau bốn thế kỷ, lời hứa về miền đất mới trở thành sự thật.

Thiên Chúa đã giữ những lời hứa của Ngài, phải không? Nhưng bạn có thể tưởng tượng nếu bạn ở địa vị của ông Abraham thì sao? Sẽ chẳng có gì là ngạc nhiên nếu ông bị bối rối hay lúng túng trên hành trình đức tin của ông.

Ông Abraham là hiện thân của điều mà Thánh Phao-lô nói vào nhiều thế kỷ sau: “Chúng ta tiến bước nhờ lòng tin, chứ không phải vì những gì mình thấy” (2 Cô-rin-tô 5:7). Khi vẫn còn mang tên là Sa-un của thành Tác-xô, Phao-lô đã rất tự tin về những điều ông biết và hăng hái trong điều ông tin, đến nỗi đã bắt bớ những ai theo Chúa Giê-su làng Nazareth. Rồi một ngày kia, ông bị ngã xuống đất và bị mù do một luồng ánh sáng từ trời. Ba ngày sau, ông được thấy lại, và ông trở thành một con người mới, đi trong ánh sáng của niềm tin vào Chúa Phục Sinh, là Đấng (với các môn đệ) mà ông đã bách hại. Lúc này ông chắc chắn là không có gì trong thế giới bấp bênh này có thể tách rời ông ra khỏi Chúa Giê-su.

Những môn đệ đầu tiên của Chúa Giê-su không trải qua kinh nghiệm này, nhưng họ cũng chẳng hiểu biết nhiều khi họ bắt đầu đi theo Ngài. Họ không thực sự biết Chúa Giê-su là ai, hay Ngài sẽ dẫn dắt họ thế nào. Qua một số nơi chốn và hoàn cảnh khác nhau, họ dần dần nhận biết rằng người Thầy mà họ đang đi theo không chỉ là một nhà giảng thuyết hay một người làm phép lạ. Chúa Giê-su đã “biến hình đổi dạng" trước mặt họ qua điều Ngài nói và việc Ngài làm. Họ dần dần nhận ra rằng Ngài là hiện thân của điều họ đã đọc trong Kinh thánh.

Dẫu vậy, ngay trước khi Ngài lên trời, một số môn đệ vẫn còn hoài nghi (Mát-thêu 28:16-17). Họ chưa tốt nghiệp trường của Thầy Giê-su! Họ vẫn là môn đệ của Ngài và họ cần phải thêm niềm tin, bước đi trong lòng tin, chứ không dựa vào những gì nhìn thấy trong thế giới bấp bênh này.

Trong những ngày này, nếu bạn cảm thấy lo lắng vì những điều mình chưa biết, sợ hãi bởi bệnh tật, thấy mình bị giới hạn bởi sự giữ khoảng cách hay ngay cả sự hoàn toàn cách ly, thì đó là vì bạn là con người. Khi chiếc tầu du lịch khổng lồ có người bị nhiễm vi trùng Corona cập bến ở hải cảng Oakland ngày 9 tháng Ba, 2020, một bà du khách nói, “Tôi có cảm giác rúng động, bất an, khi không biết điều gì sẽ xảy ra.”

Dù cho bất cứ điều gì xảy ra trong những ngày này và trong những tháng hay những năm tới, hãy nhớ rằng Chúa Giê-su đang ở với bạn và Ngài hiểu bạn. Ngài đã chấp nhận những rủi ro khi đi vào thế giới bấp bênh này, để làm một con người như chúng ta, để chia sẻ thân phận làm người, chia sẻ ngay cả đau khổ và sự chết. Trong cơn hấp hối tại vườn Ghết-sê-ma-ni trước cuộc khổ nạn, mồ hôi của Chúa Giê-su như những giọt máu rơi xuống đất. Ngài không xa lạ với thế giới con người hiện nay, dù rằng có nhiều sự khác biệt với thế giới và văn hóa mà Ngài quen thuộc hai mươi thế kỷ trước.

Có thể bạn được kêu gọi để nghe tiếng Chúa, đó là điều mà tiếng từ đám mây nói với các môn đệ khi Chúa hiển dung, “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người.” Nghe vậy, các ông ngã sấp mặt xuống đất, Chúa Giê-su nói, “Trỗi dậy đi, và đừng sợ.”

Bất kể điều gì xảy ra trong cuộc sống của bạn, Ngài muốn bạn luôn tin cậy nơi Ngài, dám rời bỏ sự thoải mái quen thuộc để bước theo Ngài. Trong thời điểm của sự bấp bênh này, điều chắc chắn duy nhất mà chúng ta có là Đức Giê-su Ki-tô, sự thành toàn của lời Thiên Chúa đã hứa, và là lý do cho niềm hy vọng của chúng ta. Chúa Giê-su, Bạn đồng hành của chúng ta, đã nói, “Ngày mai, cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mát-thêu 6:34). Trong sự tối tăm thử thách của Thánh Teresa thành Avila, Chúa Giê-su đã bảo đảm với bà, “Nada te turbe” (Đừng để bất cứ điều gì làm con lo lắng).

Ngài có thể giúp chúng ta tiến bước trong lòng tin, chứ không phải do những gì nhìn thấy, trong thế giới bấp bênh này.

(Chuyển dịch từ nguyên bản “Living with Uncertainty.” Cả hai bài tiếng Anh và tiếng Việt được đăng trước tiên tại trang mạng của giáo phận San Jose: www.tvc.dsj.org)
 
Tin Đáng Chú Ý
Một Lá Thư Từ Nước Ý. 18.3.2020
Lm Francis Lý văn Ca
12:39 17/03/2020
Một Lá Thư Từ Nước Ý,

Chú Thích: Nhận thấy bài viết này hay có người dịch sang tiếng Việt, tôi xin chia sẻ với mọi người.

Bình An Cho Mọi Người.

Chúng tôi sống ở Ý - Milan. Tôi sẽ chia sẻ với bạn và giải thích cho bạn, “Cuộc sống ở Milan ra sao” trong những ngày khó khăn này và tôi nghĩ bạn nên học hỏi từ những sai lầm và hậu quả của chúng tôi khi sống ở đây.
Chúng tôi hiện đang bị cách ly. Chúng tôi không xuống đường, cảnh sát liên tục di chuyển và bắt giữ bất cứ ai bên ngoài nhà họ. Mọi thứ kết thúc rồi!... kinh doanh, trung tâm thương mại, cửa hàng, tất cả các đường phố mà không lưu chuyển.
Cảm giác về ngày tận cùng của thế giới!!
Nước Ý, đất nước của cuộc sống sống động, được chuyển đổi từ khoảnh khắc này sang khoảnh khắc khác như thể nó đã là đất nước của một chiến tranh đen tối.
Thực tế chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ sống!
Mọi người bối rối, buồn bã, lo lắng và bất lực, và thường không hiểu thực tế này trút lên đầu họ và khi nào cơn ác mộng này sẽ kết thúc.
Sai lầm lớn là khi bắt đầu những cảnh báo về bệnh dịch, mọi người vẫn tiếp tục sống một cuộc sống như thường lệ và đi đến nơi làm việc, giải trí và cảm thấy như một kỳ nghỉ, vì vậy, những việc tụ tập với bạn bè và tiệc tùng cứ đều đều.
Mọi người đã sai và bạn cũng thế
Tôi xin bạn, hãy cẩn thận, đây không phải là một trò đùa hay một là một câu chuyện phiếm.
Hãy bảo vệ những người thân yêu, cha mẹ và ông bà của bạn! Bệnh dịch này thật là nguy hiểm cho họ.
Khoảng 200 người chết ở đây mỗi ngày, không phải vì thuốc men ở Milan không tốt (nó là một trong những nơi tốt nhất trên thế giới), mà là vì không có nhiều nơi dành cho tất cả mọi người!
Bác sĩ chọn ai sẽ chết mà thôi! Điều này chỉ là do sự ngu muội của người dân ngay từ lúc đầu, đã quyết định tiếp tục cuộc sống của họ như bình thường, bất chấp tình hình mới!
Xin vui lòng, hãy học hỏi từ những sai lầm, chúng tôi là một quốc gia nhỏ bé mà lại có kết cục với một bi kịch quá lớn.

Bây giờ hãy nghe tôi…

Đừng đi ra ngoài nơi đông người.
Cố gắng không ăn uống ở những nơi công cộng.
Ở lại lâu dài hơn trong nhà suốt thời gian này!
Hãy lắng nghe những hướng dẫn của Bộ Y tế (đừng đùa với nó!)
Nói chuyện với người khác có khoảng cách, không đến gần, không âu yếm hay thỏa thuận.
Nhận một điều trị bổ sung và phòng ngừa và học hỏi từ những sai lầm của người khác.
Chúng tôi khuyên bạn nên dùng vitamin C để tăng cường hệ thống miễn dịch.
Hãy giúp các chuyên gia ngăn chặn sự lây lan của dịch...
Ở Ý, toàn bộ đất nước bị cô lập, nghĩa là 60 triệu người bị cách ly!!
Điều này sẽ được ngăn chặn nếu mọi người đã nghe hướng dẫn từ lúc ban đầu.
Chăm sóc bản thân và cuộc sống của người bạn thương yêu

Hãy chia sẻ thông điệp này cho mọi người….

ĐẠI DỊCH CORONA QUẢ THẬT LÀ ĐÁNG SỢ
ĐỪNG ĐÙA GIỠN VỚI NÓ!
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Hoa Nhỏ Sau Vườn
Thérésa Nguyễn
22:44 17/03/2020
HOA NHỎ SAU VƯỜN
Ảnh của Thérésa Nguyễn

Ngắm bông hoa nở sau vườn
Ngẫm ra Thượng đế phi thường khắp nơi.
(tn)
 
VietCatholic TV
Suy Niệm 17/03/2020: Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
04:10 17/03/2020
Kể từ Thứ Tư 29 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bắt đầu loạt bài giáo lý về Tám Mối Phúc Thật. Do ảnh hưởng của dịch bệnh coronavirus, từ Thứ Tư 11 tháng Ba đã không có cuộc tiếp kiến chung. Thay vào đó, bài Giáo Lý của Đức Thánh Cha được truyền hình từ Thư Viện Toà Thánh.

Chủ đề trong bài Giáo Lý hôm thứ Tư 11 tháng Ba là “Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa” (Mt 5:6)

Đức Thánh Cha giải thích với chúng ta rằng Chúa Giêsu không chỉ nói về sự đói khát công lý cá nhân và xã hội, mà còn đề cập đến một lòng khao khát sự công chính sâu thẳm hơn. Thánh Vịnh 63 diễn tả khát khao này như sau: Lạy Thiên Chúa là Thiên Chúa của con, con khao khát Chúa; tâm hồn con khao khát Chúa (c. 1). Thánh Augustinô cũng nói tương tự như thế: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm thấy sự bình an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa” (Tự Thú, I, 1). Sự mong ước này nằm trong tâm hồn của mỗi con người và được no thoả trong Đức Kitô, Đấng qua mầu nhiệm vượt qua đã hòa giải chúng ta với Chúa Cha và mời gọi chúng ta chia sẻ với mọi người Tin Mừng về ơn công chính hoá của mình. Tám Mối Phúc Thật hứa với chúng ta rằng bằng cách cổ võ công lý theo nghĩa cao trọng nhất này, chúng ta sẽ được thoả mãn thực sự, vì lòng khao khát sự công chính của chúng ta sẽ được no thoả bởi tình yêu mà Thiên Chúa tuôn đổ trên con cái Ngài.

Mở đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong buổi triều yết hôm nay, chúng ta tiếp tục suy niệm về con đường hạnh phúc rạng ngời mà Chúa đã ban cho chúng ta trong Tám Mối Phúc Thật, và chúng ta đến Mối Phúc thứ tư: “Phúc thay những ai đói khát sự công chính vì họ sẽ được no thỏa” (Mt 5:6).

Chúng ta đã bàn đến sự nghèo đói về tinh thần và khóc lóc; bây giờ chúng ta đối diện với một loại yếu đuối khác, liên quan đến đói và khát. Đói và khát là những nhu cầu chính, chúng liên hệ với sự sống còn. Điều này phải được nhấn mạnh: ở đây không phải là vấn đề mong ước chung chung, mà là một nhu cầu sống còn và hàng ngày, như lương thực.

Nhưng đói khát sự công chính nghĩa là gì? Chúng ta chắc chắn không nói về những người muốn trả thù, ngược lại, trong mối phúc trước, chúng ta đã nói về sự hiền lành. Chắc chắn bất công làm tổn thương nhân loại; xã hội loài người rất cần sự công bằng, sự thật và công bằng xã hội; chúng ta hãy nhớ rằng sự dữ mà các người nam nữ trên thế gian phải gánh chịu bốc lên đến tận quả của Thiên Chúa Cha. Có người cha nào mà không cảm thấy đau khổ vì nỗi đau của con mình?

Thánh Kinh nói về nỗi đau của những người nghèo khổ và bị áp bức mà Thiên Chúa biết và chia sẻ. Vì đã lắng nghe tiếng khóc than về sự áp bức mà con cái Israel kêu lên - như sách Xuất Hành kể lại (xem 3: 7-10) - Thiên Chúa đã xuống để giải thoát dân Ngài. Nhưng sự đói khát công lý mà Chúa nói với chúng ta thậm chí còn sâu xa hơn nhu cầu chính đáng về công lý của con người mà mọi người đều mang trong lòng.

Trong cùng một “Bài Giảng Trên Núi”, đi xa hơn một chút, Chúa Giêsu nói về một công lý to lớn hơn quyền lợi của con người hay sự hoàn hảo cá nhân (mà tiếng Việt dịch là công chính thay vì công lý), rằng: “Nếu sự công chính của các con không hơn sự công chính các luật sĩ và Biệt Phái, thì các con sẽ chẳng vào được Nước Trời đâu” (Mt 5: 20). Và đây là sự công chính xuất phát từ Thiên Chúa (x. 1Cr 1: 30).

Trong Thánh Kinh, chúng ta tìm thấy một khát khao sâu thẳm hơn sự đói khát về thể lý, đó là một khao khát nằm ở tận gốc của con người. Một Thánh Vịnh nói: “Lạy Thiên Chúa, Ngài là Thiên Chúa của con, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn, không giọt nước” (Tv 63: 2). Các Giáo Phụ của Hội Thánh nói về sự bồn chồn thao thức này trong tâm hồn con người. Thánh Augustinô nói: “Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con cho chính Chúa, và tâm hồn chúng con không tìm thấy sự bình an cho đến khi được an nghỉ trong Chúa”. Có một khát khao nội tâm, một cơn đói nội tâm, một sự thao thức bồn chồn...

Trong mọi tâm hồn, thậm chí trong những tâm hồn đồi bại và xa cách điều tốt lành nhất, vẫn có một khát khao ánh sáng, ngay cả khi nó bị đè bẹp dưới một đống đổ nát của lừa dối và sai lầm, nhưng luôn luôn khao khát sự thật và điều tốt lành, đó là lòng khát khao Thiên Chúa. Chính Chúa Thánh Thần khơi dậy cơn khát này: Ngài là nước hằng sống đã hình thành chúng ta từ bụi đất, Ngài là hơi thở sáng tạo đã mang lại cho nó sự sống.

Vì lý do này mà Hội Thánh được sai đi để loan báo Lời Chúa cho mọi người, được tràn đầy Thánh Thần. Bởi vì Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô là sự công chính lớn nhất có thể được ban cho tâm hồn của nhân loại, đang có nhu cầu sống còn đối với sự công chính này, ngay cả khi nó không nhận ra điều ấy.

Chẳng hạn như khi hai người nam nữ kết hôn, họ dự định sẽ làm một điều gì đó tuyệt vời và tốt đẹp, và nếu họ giữ được sự khao khát này, họ sẽ luôn tìm cách tiến bước, giữa những vấn đề, với sự giúp đỡ của ân sủng. Ngay cả những người trẻ đang đói, và họ không được đánh mất nó! Chúng ta phải bảo vệ và nuôi dưỡng trong quả tim của những đứa trẻ sự khao khát tình yêu, sự dịu dàng, sự chào đón được bày tỏ trong những thôi thúc chân thành và quang minh của chúng.

Mỗi người được mời gọi để tái khám phá ra điều gì thực sự quan trọng, điều gì thực sự cần thiết, điều gì làm cho cuộc sống tốt đẹp, đồng thời, điều gì là thứ yếu và điều gì không có cũng chẳng sao.

Chúa Giêsu công bố trong Mối Phúc này - đói khát sự công chính - rằng có một khát khao sẽ không bị thất vọng; một khát khao, nếu được thỏa mãn, sẽ được no thỏa và sẽ luôn thành tựu, vì nó tương ứng với chính quả tim của Thiên Chúa, với Chúa Thánh Thần của Ngài, Đấng là tình yêu, và cũng với hạt giống mà Chúa Thánh Thần đã gieo vào lòng chúng ta. Xin Chúa ban cho chúng ta ơn này: có lòng khao khát sự công chính này, đó chính là ao ước tìm thấy Ngài, được thấy Thiên Chúa và làm điều tốt lành cho tha nhân.
 
GM Pháp đầu tiên nhiễm coronavirus. Vụ khẩu trang ở Nam Hàn, Trung Quốc đứt dây thần kinh mắc cở
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
04:59 17/03/2020
Tính cho đến chiều thứ Ba 17 tháng Ba, số người chết vì coronavirus, hay COVID-19 trên toàn thế giới vẫn tiếp tục gia tăng ở mức kinh hoàng với 7,174 người chết, và số người nhiễm bệnh lên đến 182,723 người. Như thế, chỉ trong 24 giờ đã có thêm 648 người thiệt mạng vì coronavirus, và 12,486‬ trường hợp nhiễm bệnh mới được xác nhận.

Hoa Lục vẫn đang dẫn đầu con số thương vong với 3,226 người chết, và 80,881 trường hợp nhiễm bệnh. Như thế, trong vòng 24 giờ qua, Trung Quốc chỉ có 13 người thiệt mạng, và 21 trường hợp nhiễm bệnh. Trong cuộc họp báo vào sáng thứ Ba 17 tháng Ba, Lý Hồng Trung (Li Hongzhong - 李红中), bí thư tỉnh ủy Hồ Bắc tuyên bố tỉnh này đã oanh liệt chiến thắng coronavirus và cho biết các biện pháp cô lập Vũ Hán đang được nới lỏng

Thiệt hại nhân mạng tại Ý ngày càng trở nên rất nghiêm trọng. Chỉ trong 24 giờ của ngày thứ Hai, số trường hợp tử vong tại Ý là 349 người. Tính đến chiều thứ Ba 17 tháng Ba, số người chết vì coronavirus tại Ý đã lên đến 2,158 người, và 27,980 trường hợp nhiễm bệnh được xác nhận. Nếu tình hình cứ diễn tiến ở mức này, chỉ trong một tuần nữa thôi, con số tử vong tại Ý sẽ vượt qua con số tử vong trên toàn cõi Hoa Lục.

Tiếp theo là Iran với 853 người chết, tăng 129 người trong vòng 24 giờ; và 14,991 trường hợp nhiễm bệnh, tức là chỉ trong 24 giờ đã có thêm 1,053 trường hợp nhiễm bệnh mới được ghi nhận.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Tại Pháp, Tổng thống Pháp hôm thứ Hai cho biết ông đã ra lệnh cho người dân ở nước này ở nhà tới 15 ngày vì sự bùng phát của coronavirus.

Tổng thống Emmanuel Macron nói mọi người chỉ nên rời khỏi nhà vì những nhiệm vụ thiết yếu, bắt đầu từ giữa trưa thứ Ba.

Macron cho biết ông đang thực hiện bước đi quyết liệt này để giảm nguy cơ lây nhiễm coronavirus.

Trong khi đó, giáo phận Angers, đã báo cáo rằng Đức Cha Emmanuel Delmas, 65 tuổi, đã thử nghiệm dương tính với COVID-19 sau khi đi dự ad limina tại Vatican vào tuần trước.

Tin này gây âu lo vì ngài đã đến Rôma vào đầu tháng Ba cùng với 28 giám mục khác trong chuyến viếng thăm “ad limina” viếng mộ hai thánh Phêrô và Phaolô và thăm các cơ quan trung ương Tòa Thánh. Các vị đã gặp nhau trong hai tiếng rưỡi với Đức Thánh Cha Phanxicô ngày 9 tháng Ba trong một cuộc họp kín.

Các vị đã cẩn thận ngồi cách nhau ít nhất 1m, theo hướng dẫn an toàn sức khỏe vào thời điểm đó. Tuy nhiên, tin này vẫn gây âu lo. 28 Giám Mục Pháp đi cùng đã bị cách ly.

Giáo phận nói thêm trong thông cáo rằng khi còn ở Rôma, Đức Cha Delmas đã cảm thấy những triệu chứng đầu tiên, sau đó, tiếp tục ở mức độ nhẹ.

Giáo phận nói rằng cho đến nay, các triệu chứng của Đức Giám Mục là nhẹ và “tình trạng của ngài hiện không đáng lo ngại.”

Tại Ý, 24 nữ tu thuộc dòng Tiểu muội thừa sai bác ái ở Tortona, tỉnh Alessandria, Bắc Italia, được đưa vào nhà thương vì bị tình nghi nhiễm Corovanvirus.

Một số nữ tu bị sốt và khó thở, và tình trạng này được báo với các giới chức y tế địa phương. Chính ông Mario Ravioli, trưởng ban đặc trách các vụ nguy cấp của miền Piemonte đã đi trực thăng của hiến binh Italia trực tiếp đến nơi để can thiệp và đưa các nữ tu vào nhà thương.

Nhà dòng có 41 nữ tu, các chị khác, tuy không có triệu chứng bị Coronavirus nhưng phải qua thời kỳ cách ly. Năm giáo dân nhân viên của dòng bị cách ly tại gia. Nhà mẹ của các nữ tu được khử trùng.

Đầu tháng Hai, Nam Hàn đã viện trợ 900,000 khẩu trang y tế cho Trung Quốc khi dịch bệnh bùng phát tại Vũ Hán. Tuy nhiên, chỉ 3 tuần sau đó khi dịch bệnh bùng phát tại Daegu, các khẩu trang y tế biến mất nhanh chóng trên thị trường.

Căng thẳng ngoại giao đã xảy ra giữa hai bên vì Trung Quốc đòi bán cho Nam Hàn với giá cắt cổ. Sau các cuộc thương lượng Nam Hàn đành phải nhập một số khẩu trang y tế của Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu của dân chúng. Tuy nhiên, khi câu chuyện này rò rỉ ra trên các phương tiện truyền thông, khẩu trang y tế made in China, có nhập về cũng để tồn kho không bán được.

Sáng thứ Ba, thông tấn xã Yonhap của Nam Hàn cho biết các nhà khoa học ở nước này đã thành công trong việc chế tạo ra một loại khẩu trang y tế có thể giặt được để dùng đi dùng lại nhiều lần.

Theo Yonhap, các khoa học gia Nam Hàn đã thành công trong việc chế tạo một khẩu trang y tế giữ lại các đặc tính bảo vệ của nó ngay cả sau khi được giặt hơn 20 lần.

Phát minh này được thực hiện bởi một nhóm nghiên cứu do Kim Il-doo đứng đầu tại Viện Khoa học và Công nghệ tiên tiến Nam Hàn.

KAIST cho biết hiện tại, nhóm của Kim có thể sản xuất 1,500 khẩu trang y tế mỗi ngày và nếu được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm chấp thuận, khả năng sản xuất có thể được nâng lên nhiều lần.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Lúc 7 sáng Thứ Ba 17 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta để cầu nguyện cho những bệnh nhân nhiễm coronavirus, các nhân viên y tế, và những ai đang phải đau khổ vì trận dịch kinh hoàng này.

Mở đầu Thánh lễ sáng thứ Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô xin mọi người cầu nguyện cho người già, là những người đang đau khổ một cách đặc biệt vì sự cô đơn nội tâm.

Đức Thánh Cha nói:

Hôm nay tôi muốn chúng ta cầu nguyện cho người già. Họ đang đau khổ một cách đặc biệt tại thời điểm này: với một sự cô độc nội tâm rất lớn, và thường khi đi kèm cả với rất nhiều nỗi sợ hãi. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa gần gũi các bậc ông bà và tất cả những người già, xin Chúa ban thêm sức mạnh cho những người đã cho chúng ta sự khôn ngoan, cuộc sống, và câu chuyện đời của chúng ta. Cầu xin cho chúng ta cũng gần gũi họ với lời cầu nguyện của chúng ta trong hoàn cảnh thử thách này.

Trong bài giảng của mình, Đức Thánh Cha đã tập trung những suy tư của ngài liên quan đến giáo huấn về sự tha thứ của Chúa Giêsu từ Phúc âm Thánh Matthêu trong ngày (18: 21-35).

PHÚC ÂM: Mt 18, 21-35

“Nếu mỗi người trong chúng con không tha thứ cho anh em, thì Chúa Cha cũng không tha thứ cho chúng con”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.

Khi ấy, Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần? Có phải đến bảy lần không?” Chúa Giêsu đáp: “Ta không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy. Về vấn đề này, thì Nước Trời cũng giống như ông vua kia muốn tính sổ với các đầy tớ. Trước hết, người ta dẫn đến vua một người mắc nợ mười ngàn nén bạc. Người này không có gì trả, nên chủ ra lệnh bán y, vợ con và tất cả tài sản của y để trả hết nợ. Người đầy tớ liền sấp mình dưới chân chủ và van lơn rằng: “Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn và tôi sẽ trả cho ngài tất cả”. Người chủ động lòng thương, trả tự do và tha nợ cho y. Khi ra về, tên đầy tớ gặp một người bạn mắc nợ y một trăm bạc. Y tóm lấy, bóp cổ mà nói rằng: “Hãy trả nợ cho ta”. Bấy giờ người bạn sấp mình dưới chân và van lơn rằng: “Xin vui lòng cho tôi khất một kỳ hạn, tôi sẽ trả hết nợ cho anh”. Y không nghe, bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong. Các bạn y chứng kiến cảnh tượng đó, rất khổ tâm, họ liền đi thuật với chủ tất cả câu truyện. Bấy giờ chủ đòi y đến và bảo rằng: “Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết nợ cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta; còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như ta đã thương ngươi?” Chủ nổi giận, trao y cho lý hình hành hạ, cho đến khi trả hết nợ. Vậy Cha Ta trên trời cũng xử với các con đúng như thế, nếu mỗi người trong các con không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.

Mở đầu bài giảng Đức Thánh Cha nói:

Chúa Giêsu đã để lại cho chúng ta một giáo lý quan yếu về sự hiệp nhất huynh đệ. “Thầy bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho” (x. Mt 18:19).

Sự đoàn kết, tình bạn, hòa bình giữa các anh em thu hút các ơn lành của Thiên Chúa.

Đối với câu hỏi của Phêrô về việc tha thứ cho ai đó bảy lần là đủ hay chưa, câu trả lời của Chúa Giêsu có nghĩa là chúng ta luôn cần phải tha thứ.

Thật không dễ tha thứ vì trái tim tự trọng của chúng ta luôn gắn liền với hận thù, trả đũa, và oán giận. Chúng ta đều đã thấy những gia đình bị phá hủy bởi sự thù hận. Nó được truyền từ thế hệ này sang thế hệ tiếp theo. Có những anh chị em ruột, đứng trước quan tài cha mẹ, thậm chí không chào hỏi lẫn nhau vì họ đang mang trong mình những oán giận. Dường như dính bén với thù hận mạnh hơn lòng gắn bó với tình yêu.

Đức Thánh Cha cảnh giác: Đó là “kho báu” của ma quỷ. Nó kích động lòng thù hận của chúng ta để phá hủy mọi thứ. Nó kích động lòng ganh ghét ngay cả vì những điều nhỏ nhặt.

Nó phá phách công trình của Thiên Chúa, Đấng đến không phải để lên án mà là để tha thứ. Thiên Chúa đầy lòng yêu thương của chúng ta có thể thết tiệc cho một tội nhân đến gần Ngài và quên đi mọi tội lỗi của người ấy. Khi Chúa tha thứ cho chúng ta, Ngài quên đi tất cả những điều xấu xa mà chúng ta đã làm. Có ai đó đã nói rằng đó là căn bệnh hay quên của Thiên Chúa. Ngài không có ký ức. Ngài có thể mất trí nhớ trong những trường hợp này. Chúa mất trí nhớ về câu chuyện xấu xa của rất nhiều tội nhân, về tội lỗi của chúng ta. Ngài chỉ yêu cầu chúng ta cũng hãy làm như vậy, hãy học cách tha thứ.

Đức Thánh Cha đã nhắc nhở chúng ta về một đoạn Tin Mừng khác, trong đó chúng ta được yêu cầu hòa giải chính mình với một người nào đó có điều này điều kia chống lại chúng ta (Mt 5:24). Một lần nữa, Chúa nói: Hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Nghĩa là, Chúa nói với chúng ta rằng đừng đến với Ta bằng tình yêu dành cho Ta và sự căm ghét dành cho anh chị em của ngươi.

Tha thứ là một điều kiện để lên thiên đàng: dụ ngôn mà Chúa Giêsu nói với chúng ta rất rõ ràng. Chúa đang dạy chúng ta sự khôn ngoan khi tha thứ “Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết: anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

Khi chúng ta đón nhận Bí tích Hòa giải, trước tiên, hãy tự hỏi: Tôi có tha thứ không? Nếu tôi cảm thấy mình không thể tha thứ, thì tôi có thể tin rằng khi tôi kêu cầu sự tha thứ tôi sẽ không được tha thứ. Xin tha thứ có nghĩa là thứ tha. Cả hai đi cùng nhau, không thể tách rời.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc bài giảng của ngài bằng lời cầu nguyện:

Xin Chúa giúp chúng ta hiểu điều này, chúng ta phải biết hạ thấp đầu xuống để không tự hào nhưng hào phóng trong việc tha thứ.

Vào cuối thánh lễ, Đức Thánh Cha và các vị có mặt đã ở lại chầu Thánh Thể cầu xin bình an cho Giáo Hội và thế giới trước tình hình dịch bệnh kinh hoàng.


Source:Vatican News