Ngày 16-03-2008
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chứng nhân của niềm tin vào sự sống lại
Lm. Jos. Trương Đình Hiền
10:19 16/03/2008

CHỨNG NHÂN CỦA NIỀM TIN VÀO SỰ SỐNG ?



Dẫn nhập đầu lễ:

Kính thưa ông bà anh chị em,

Phụng vụ Chúa Nhật Thứ V Mùa Chay gần như đưa chúng ta đến sát Mầu nhiệm Tử Nạn-Phục sinh, một Mầu nhiệm trọng đại của đức tin Kitô giáo sắp được cử hành long trọng trong Tuần Thánh sắp tới. Chính vì thế mà ngày xưa, phụng vụ đã bắt đầu gọi tên Chúa Nhật và Tuần lễ nầy là “Chịu Nạn” (Dominica Passionis). Trong khi đó, các Bài đọc và ca kinh hôm nay gần như tập chú vào huyền nhiệm “Chết” và “Sống lại” như một lời tuyên tín về Đức Kitô, Đấng chiến thắng những quyền lực của sự dữ nhờ cuộc chiến thắng của Người trên tử thần. Sứ điệp phụng vụ hôm nay cũng gọi mời chúng ta mạnh mẽ dấn thân và hân hoan tiến bước vượt qua muôn tăm tối phũ phàng cuộc sống hôm nay trong niềm xác tín và hy vọng phục sinh trong vương quốc vĩnh hằng.

Giờ đây, chúng ta hãy nhìn nhận tội lỗi và sám hối ăn năn để xứng đáng cử hành Thánh lễ.


Giảng Lời Chúa:

1. Tin vào sự sống:

Trước huyền nhiệm sự chết, con người thường bị ném vào một hụt hẫng, vỡ vụn:

Để rồi không biết bao nhiêu câu hỏi đã đặt ra: Tại sao như thế ? Con người là “Nhân ư linh vạn vật” kia mà ? Và làm sao Thiên Chúa tốt lành, quyền năng lại để xảy ra như thế ? Như những câu thơ oán thán “Trời già” của một người cha mất đứa con yêu: “Ái ăn đâu, Ái ở đâu ?

Để thương để nhớ để u sầu.

Trời già độc địa làm chi bấy ?

Nỡ bắt con tôi bảy tuổi đầu !

Phải chăng đó cũng chính là dụng ý của câu nói mà hai chị em Matta và Maria ở Bê-ta-ni-a đã trách móc Chúa Giêsu khi đối diện với cái chết của người em trai yêu dấu: “Phải chi có Thầy ở đây thì em con không chết !”.

Phần chúng ta, vấn nạn “nhân sinh quan” nầy gần như đã được giải đáp ngay từ những trang đầu của Kinh Thánh. A-đam-E-Va, sau khi khước từ Lời Thiên Chúa “Ngày nào các ngươi ăn trái cây nầy, các ngươi sẽ phải chết” (St 2,17), nghe lời ma quỷ xúi dục, đã đưa tay “hái trái cấm”…và thế là “sự chết đã lan tràn tới mọi người” (Rm 5,12): Ca-in giết A-ben, lụt đại hồng thủy, bảo lửa hủy diệt Sodoma và Gomora…Và cho tới mãi hôm nay, hình như thế giới cứ lần mò tiến đi giữa một “nền văn minh sự chết”: khủng bố, chiến tranh, hận thù sắc tộc, tôn giáo, Si-đa, ma túy, phá thai, dịch bệnh…

Thế nhưng, đó lại không phải là ý càng không là chương trình của Thiên Chúa. Thiên Chúa không bao giờ là “Chúa của kẻ chết” mà là “Chúa của người sống”.

Cho nên, từ hơn năm trăm năm trước khi Chúa Cứu Thế giáng sinh, chính trong cái “vũng lầy nhầy nhụa” đầy những đống xương khô của bóng tối và sự chết, của đọa đầy và thất vọng, của đắng cay ưu phiền trong kiếp nô lệ của thời lưu đầy Babylon (587 B.C)…dân Ít-ra-en đã nghe vang lên lời của Thiên Chúa như “tiếng kèn hy vọng” qua miệng của ngôn sứ Ê-giê-ki-en: “Nầy hỡi dân ta, Ta sẽ mở cửa huyệt cho các ngươi. Ta sẽ đem các ngươi lên khỏi huyệt…Ta sẽ đặt Thần Khí của Ta vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được hồi sinh...” (BĐ 1).

Nếu thân phận lưu đày của ít-ra-en là ảnh hình của một nhân loại đọa đầy tội lỗi, thì “tin vui hy vọng” của Ê-giê-ki-en kia cũng chính là tín thư riêng tặng cho mỗi người chúng ta mà nội dung xuyên suốt chính là: niềm hy vọng chứa chan vào lòng trung tín của Thiên Chúa vượt trên khổ đau và chết chóc và tình yêu cứu độ của Thiên Chúa mãi mãi là sức mạnh hồi sinh, là quyền uy giải thoát. Chân lý nầy nếu được diễn tả bằng ngôn ngữ của đời thường cuộc sống hôm nay thì sẽ được hiểu rằng: chúng ta không được quyền thất vọng cho dù phải đối diện với bao thảm cảnh cuộc đời, cả cái chết. Bởi vì Thiên Chúa đang có mặt trên mọi nẽo đường và biến cố để thổi vào Thần Khí tác sinh, để gieo vào hạt mầm của sự sống và hồng ân cứu độ. Niềm tin đó không là chuyện hoang tưởng của những đầu óc mê lầm,lú lẩn, nhưng là một chân lý rõ như ban ngày đúng như nhận xét thâm thúy của Gilbert K. Chesterton: “Nếu những hạt giống trong lòng đất đen mà còn có thể biến thành những cánh hoa hồng xinh đẹp như thế, thì trái tim con người còn thể biến thành thế nào nữa trong cuộc hành trình hướng đến các vì sao”.

Và có một điều kỳ lạ là Thiên Chúa không bao giờ chỉ nói suông mà “Lời luôn đi kèm hành động”. Biến cố “cải tử hoàn sinh” cho người bạn La-gia-rô chết thúi 4 ngày trong huyệt mộ là một minh họa rõ nét cho chân lý nầy. Thật vậy, chính ngay “quê hương của tử thần”, ngay cánh cửa dẫn vào huyệt mộ, một tiếng nói quyền năng đã âm vang thấu tận âm phủ, mở toang cánh cửa âm ty: “Hỡi La-da-rô hãy bước ra”, “Ta là sự sống lại và là sự sống” (TM).

Như vậy bài học đầu tiên của Lời Chúa hôm nay mà chúng ta phải thuộc, tin mừng tiên khởi mà hôm nay chúng ta phải sống chính là: Tin vào sự sống.

Tin vào một Thiên Chúa tình yêu ban sự sống, tin vào một Đấng Kitô Phục sinh dẫn ta vào cuộc sống vĩnh hằng, tin vào Chúa Thánh Linh đang thổi vào hồn ta nguồn sống mới, thì liệu có mang lại chuyển biến nào cho chính ta và cho thế giới hay chăng ? Thưa có đấy. Bởi vì chỉ với niềm tin như thế ta mới thấy thế giới đẹp vô cùng, ta mới thấy cuộc sống mới đáng sống làm sao, mới thấy mỗi một con người, mỗi một sinh linh là một công trình kỳ diệu, mới thấy mỗi một cuộc đời, cho dù què cụt điếc câm, cho dù thấp cổ bé miệng, cho dù dốt nát bần hàn…vẫn là một “kỳ công vĩ đại của Thượng Đế” luôn cần được kính trọng, luôn phải được sẻ chia, yêu thương và phục vụ. Bởi vì tất cả đều là sự sống tốt lành phát xuất từ nguồn sống vĩnh cửu và sẽ được thăng hoa, qui hướng về cội nguồn vĩnh cửu rạng ngời vinh quang đó.

Vâng, chỉ với niềm tin đó thì chúng ta mới trụ vững giữa trăm chiều thử thách, mới đủ can đảm mĩm cười với số phận cho dù số phận có khắc nghiệt oái ăm, mới đủ quảng đại và khoan dung để yêu thương và tha thứ, cho dù bị bách hại đọa đầy. Và nhất là, chỉ với niềm tin đó, chúng ta mới bình thản sống cuộc sống hôm nay như một cuộc lên đường, một cuộc vượt qua, một cuộc tái sinh để bước vào quê hương vĩnh cửu. Niềm tin đó sẽ củng cố niềm hy vọng vĩnh hằng trong ta và giúp ta mạnh mẽ góp phần xây dựng nền “văn minh sự sống”, “văn minh tình yêu”, cho ta con tim rộng mở để đón nhận và yêu thương con người, cho ta nghị lực và hy vọng để chiến thắng và đẩy lùi sự dữ trong ta và quanh ta.

Cách riêng đối với những anh chị em dự tòng sắp sửa lãnh nhận các bí tích gia nhập kitô giáo, niềm tin vào sự sống lại sẽ là một cảm nghiệm mới mẻ tinh khôi của những con người vừa kết thúc một chặng đường “vượt qua” đầy nhiêu khê và thử thách để hân hoan tiến vào “miền đất của tái sinh”, hội nhập vào một cuộc sống mới mẻ của một đoàn dân được cứu chuộc.

Tin vào sự sống, còn có nghĩa là tin vào một Thiên Chúa đã nhập thể trong chính nổi đau và cái chết:

2. Thiên Chúa đã nhập thể trong chính nổi đau và cái chết:

Quả thật, khi vào đời, Con Thiên Chúa nào tránh né cái kiếp phận long đong của con người. Hãy xem: những giọt nước mắt đã lăn dài trên má của Chúa Giêsu khi chứng kiến cái chết của người bạn thân La-da-rô ở Bê-ta-ni-a; và chắc chắn sẽ không thiếu những “nụ cười” chia sẻ niềm vui với đôi tân hôn tại tiệc cưới Cana khi giúp họ có thêm mấy trăm lít rượu ngon để niềm vui trọn vẹn và được mãi nối dài. Nếu không có “trái tim trắc ẩn” của Ngài dừng lại trên quan tài của người thanh niêm xấu số bạt phần thì làm sao có nổi vui đong đầy trong cõi lòng của người mẹ mất con, góa phụ Naim ? Nếu không có đôi tay sẻ chia và phục vụ giơ lên để chúc lành thì làm sao mấy ngàn người đói meo giữa hoang mạc có được bánh cá thơm ngon đã đời chắc ruột ? Phải chăng, vì chính Ngài đã không chê những giọt nước mắt nóng hổi tình yêu sám hối của M.Mađalêna để lại trên chân mà đã khiến cho Matthêô sẵn sàng bỏ lại tất cả để theo Ngài lang thang rao giảng tình yêu ? Phải chăng vì Ngài đã không kết án người phụ nữ ngoại tình mà Gia-Kê trưởng ty thu thuế giàu sụ sẵn sàng leo lên cành sung để được ngắm nhìn Ngài cho sướng mắt để sau đó sẵn sàng trở nên kẻ nghèo để sẻ chia và sống công chính. Phải chăng vì Ngài đã mở mắt cho người mù từ lúc mới sinh mà đôi mắt tâm hồn của tên trộm bị đóng đinh bên hữu đã chợt mở ra để nhìn thấy trong cái thân xác bê bết máu kia là chìa khóa của quyền uy đang mở cửa vào Vương quốc vĩnh hằng ?

Sống đức tin hôm nay đó chính là ý thức mãnh liệt rằng: Đức Kitô phục sinh đang hiện diện trong mọi ngỏ ngách và biến cố cuộc sống, nhất là, Ngài có mặt ngay trong những phút giây và cảnh ngộ bi đát nhất như cảnh ngộ của gia đình Bêtania trong biến cố La-gia-rô qua đời.

Thê thảm nhất, khổ sầu nhất, thất vọng nhất, là khi con người chối từ và phản bội Thiên Chúa để không bao giờ thấy được ánh sao hy vọng ở cuối trời, không nhận ra ánh mắt yêu thương và tha thứ đang dõi nhìn theo…mà chỉ một mình loay hoay bước đi trong cõi nhân sinh buồn thảm. Trong hoàn cảnh đó, trong thái độ đó, quả thật cuộc sống đã trở thành cõi chết, hương vị ngọt ngào của cuộc sống đã trở nên ngải đắng, ánh sáng ấm nồng mùa xuân trở thành đêm đông băng giá…Và như thế, một liều thuốc độc, một phát súng, một dây thòng lọng đã trở nên “phương tiện gần gũi dẫn lối đưa đường vào cõi chết tuyệt vọng” ! Chúng ta đừng quên câu chuyện “Ngày Thứ Năm Tuần Thánh”: khi Giu-đa phản bội Thầy, bỏ bàn tiệc ra đi, thì “bóng tối dâng lên”…và “bóng tối quái ác” đó đã phủ ngập trái tim Giu-đa cho đến khi y đưa đầu vào chiêc giây thòng lọng để chọn cái chết buồn tênh tăm tối. Trong khi đó, chiều Thứ Sáu hôm sau trên đồi Can-vê nắng úa, một kẻ trộm bị đóng đinh đang hấp hối, đã nhìn ra trong cái chết đớn đau oan nghiệt của con người tử tội Giêsu Na-da-rét một ánh sáng chứa chan niềm hy vọng: “Khi Thầy vào Nước của Thầy xin nhớ đến tôi”. Và lập tức anh ta được đáp ứng: “Hôm nay anh sẽ ở trên thiên đàng với tôi”. Như thế đó, Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô đã nhập thể trong chính nổi đau và cái chết để dẫn đưa những ai tin vào Ngài tiến vào cuộc sống đích thực, như hôm nay Ngài xác quyết: “Ai sống mà tin vào Ta sẽ không chết bao giờ”.

Phải chăng đây cũng chính là kim chỉ nam cho đời thường cuộc sống và là sự chuẩn bị cuối cùng của Mùa Chay Thánh, chuẩn bị bằng sự can đảm “chết đi cho cái tôi đáng ghét” của mình, can đảm quay lưng chối từ cái quá khứ của cuộc đời nô lệ tội lỗi, can đảm thoát ra khỏi vũng lầy của yếu đuối, đam mê và dục vọng...để đĩnh đạt cùng với Đức Kitô bước vào niềm hy vọng phục sinh, cuộc sống mới trong hoan vui ân sủng.

Tin vào sự sống, tin vào Đấng đã nhập thể trong nổi đau và cái chết để phục hồi tất cả trong vinh quang phục sinh sẽ không là một công thức suông được lặp đi lặp lại như “điệp khúc của mùa Chay”, mà phải hiện thực ngay trong thánh lễ nầy, khi chút nữa đây, Thịt Máu Ngài sẽ trở nên lương thực trường sinh để biến cuộc đời ta, thân xác ta ngập tràn “Thần Khí. Điều quan trọng giờ nầy là ta hãy mạnh dạn trả lời câu hỏi của Đức Kitô: “Con có tin như thế không ?” không phải bằng cách lặp lại thuộc lòng lời của cô Matta: “Thưa Thầy, có. Con vẫn tin Thầy là Đức Kitô, Con Thiên Chúa, Đấng phải đến thế gian”, nhưng là bằng tất cả con tim và cuộc sống: con tim sẵn sàng yêu đến cùng cho dù phải thí mạng vì bạn hữu và cuộc sống sống hết mình cho vinh quang Thiên Chúa và cứu rỗi anh em cho dù phải kinh qua nẻo đường hẹp thập giá.

Để yêu và để sống như thế, dĩ nhiên, sẽ là chuyện bất khả khi với thân phận con người, nhưng lại là chuyện có thể khi chúng ta biết sẵn sàng để cho “Thần Khí chi phối”. Đó chính là kinh nghiệm của Thánh Phaolô, một con người đã được Thần Khí đổi mới toàn diện từ một tay “sát thủ” tận lực tiêu diệt kitô giáo đã trở nên chứng nhân của Tin Mừng sống lại. Nguyện xin Thần khí của Đức Kitô hôm nay cũng biến đổi tất cả chúng ta nên những con người mới, nên những chứng nhân của Tin Mừng Sống lại. Amen.
 
Bi kịch Thương Khó giữa đời thường hôm nay
Lm. Jos. Trương Đình Hiền
10:22 16/03/2008
CHÚA NHẬT LỄ LÁ

Bi kịch Thương Khó giữa đời thường hôm nay



Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đưa cộng đoàn chúng ta tới một khung cảnh hoàn toàn ngược lại với nghi thức đầu lễ. Thật vậy, với cử hành KIỆU LÁ, tưởng niệm cuộc VÀO THÀNH của Chúa Giêsu, chúng ta cùng hô vang lời cung chúc Giêsu, vạn tuế Đấng Nhân Danh Chúa mà đến, chúng ta sống lại những giờ phút khải hoàn vinh quang của một Vị Vua chiến thắng tiến vào thủ đô của vương quốc Ngài giữa hàng hàng lớp lớp thần dân với rừng hoa sắc lá và nhứng tiếng hoan hô dậy đất vang trời… Trong khi đó giờ đây, ngay từ Bài đọc 1, trích sách Sứ ngôn I-sa-i-a, hình ảnh Người Tôi Tớ Gia-vê “đưa lưng cho người ta đánh đòn, đưa má cho ngươì ta giật râu”… đã từ từ khắc hoạ chân dung của một Đấng Cứu Thế đang tiến vào cuộc khổ nạn. Tiếp đến là bài thánh ca trong thư Phaolô gởi giáo đoàn Philíp, ca tụng một “Đức Kitô vâng lời cho đến chết và chết trên cây Thập tự”, như một lời tuyên xưng miên viễn về mầu nhiệm Tử Nạn-Phục Sinh của Con Một Thiên Chúa. Ấn tượng nhất lại chính là trình thuật Thương khó mở ra trước mắt chúng ta bi hùng kịch Tử Nạn, như một cuộc hồi ức, một tưởng niệm về hình ảnh và các biến cố sau cùng của Thầy Chí Thánh, những hình ảnh đã khắc sâu trong tâm khảm của muôn thế hệ ki-tô hữu.

Tại sao Phụng Vụ hôm nay lại trình bày hai khung cảnh trái ngược nhau như thế trong cùng một cử hành ?

1. Một Mầu nhiệm hai chiều kích:

Để trả lời cho câu hỏi đó, thiết tưởng chúng ta cần nhắc lại một đôi lời trong kinh nguyện Phụng vụ hôm nay:

Lời nguyện Nhập lễ: “Chúa đã muốn cho Đấng cứu chuộc loài người phải sống kiếp phàm nhân và chịu khổ hình thập giá, để nêu gương khiêm nhường cho thiên hạ noi theo. Xin cho chúng con biết đón nhận bài học Người để lại trong cuộc Thương Khó, và được thông phần vinh quang phục sinh với Người.”

Kinh Tiền Tụng: Người là Đấng vô tội, đã cam chịu khổ hình thay cho những người tội lỗi, và bằng lòng chịu kết án bất công thay cho kẻ gian tà. Người đã chết để tẩy trừ tội lỗi, và đã sống lại để thánh hóa chúng con”.

Hội Thánh cầu nguyện thế nào, thì Hội Thánh cũng tin tưởng như thế. (Lex orandi lex credendi). Trong cử hành mầu nhiệm khai mạc Tuần Thánh với cuộc rước lá long trọng tưởng niệm Chúa tiến vào Thành Thánh trong vinh quang của Đấng Mêsia, Hội Thánh như muốn đưa đoàn Dân Chúa tiến bước với Đức Kitô đi vào Vương Quốc Thiên Chúa trong vinh quang rạng ngời của ngày chiến thắng khải hoàn. Tuy nhiên, để vươn tới chiến thắng rực rỡ huy hoàng đó, đoàn Dân Chúa phải cùng vượt qua với Đức Kitô đoạn đường dài chông gai khổ nạn, thập giá mà phần Phụng vụ Lời Chúa là một cắt nghía rõ nét và sống động, nhất là trình thuật Thương Khó của các Tin mừng Nhất lãm.

Qua cuộc cử hành hôm nay, Phụng vụ một lần nữa nhắc nhở cho chúng ta rằng: Thập giá, cái chết của Đức Kitô trong chương trình kỳ diệu của Chúa Cha lại trở thành dấu hiệu, thành phương thế, thành cơ hội để Thiên Chúa được tôn vinh và con người được cứu rỗi. Thiên Chúa thường hay làm những chuyện cắc cớ như thế: cái mà ma quỉ, con người cho là bỏ đi, là thấp hèn, khiêm tốn… thì Thiên Chúa có thể biến thành cái vĩ đại khôn lường: Thập giá, sự chết, sự thất bại tan nát của Con Một Thiên Chúa: trước mặt địch thù, ma quỉ, thế gian, quả thật đã trở thành “đồ hư vất bỏ”, đã trở nên “kẻ chiến bại”…, Nhưng Thiên Chúa qua đó “Thu họp tất cả muôn dân…”, ”Ta có bị treo lên….”, ”Ngài đã chết để chiến thắng sự chết và sống lại ban nguồn sống mới…”.

Và như thế, chúng ta có thể nói được rằng: Phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá là sự cắt nghĩa rõ nét nhất ý nghĩa của mầu nhiệm Vượt Qua của Đức kitô, một mầu nhiệm duy nhất luôn mang hai chiều kích không thể tách lìa: Tử Nan – Phục Sinh.

2. Thương Khó và những bài học đức tin.

Và nếu Phụng vụ đã khẳng định rằng: “Chúa đã muốn cho Đấng cứu chuộc loài người phải sống kiếp phàm nhân và chịu khổ hình thập giá, để nêu gương khiêm nhường cho thiên hạ noi theo”, thì bài học cho hôm nay cũng như cho mọi ngày của người kitô hữu phải chăng đó là sự Tự Hạ thẳm sâu của Đức Kitô, Con Một Thiên Chúa. Bài thánh thi của thư Philíp đã như một cắt nghĩa thâm thúy qua hai hình ảnh, hai tác động đối xứng nhau: “lên” và “xuống”

Nếu ngay từ buổi đầu lịch sử nhân loại, Adam đã muốn lên "bằng Thiên Chúa" và kết quả là đẩy loài người xuống vực sâu của tội lỗi và sự chết. Còn “Đức Giêsu tuy vẫn là Thiên Chúa mà không nhất quyết phải đòi cho luôn luôn được ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã khước từ tất cả, mặc lấy thân nô lệ thấp hèn". Kết quả là Thiên Chúa đã siêu tôn Ngài và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu...” Thật đúng như lời Đức Giêsu đã nói “Ai nâng mình lên sẽ bị hạ xuống, ai hạ mình xuống sẽ được nâng lên.”

Kể từ Ađam cho đến mãi hôm nay, con người luôn bị cám dỗ tự cao tự đại, luôn chỉ muốn đạp lên mọi thứ, mọi người để chiếm cho bằng được “chỗ nhất”, để được “lên cao”. Bao nhiêu hận thù, ganh ghét, chiến tranh, chết chóc, khủng bố, bạo lực….cũng đều phát sinh từ cái “tự cao” vô duyên và tội lỗi đó.

Hãy theo con đường của Đức Giêsu, con đường vâng lời và từ bỏ. Qua con đường này, Ngài đã được Thiên Chúa tôn lên làm Đức Chúa. Đó cũng chính là con đường của Đức Maria, con đường của người chấp nhận mang thân phận“nữ tỳ hèn mọn”, để được “Người đoái thương nhìn tới”, sẵn sàng làm “kẻ khiêm nhường” để được “Người nâng cao”…([1])

Và trong lịch sử của Hội Thánh, có biết bao nhiêu con nngười đã quyết chọn con đường của Đức Kitô, con đường tự hạ, con đường chết đi, như lời tâm niệm ngọt ngào của thánh Phanxicô khó khăn: "Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân…chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời".

Trong mầu nhiệm Thương Khó mà Phụng Vụ hôm nay khơi lên, chúng ta còn tìm thấy ý nghĩa của tình yêu và sự tha thứ.

Thật vậy, nổi đau của Thập Giá Đức Kitô không bao giờ là nổi đau của hận thù, oán ghét mà luôn mang dáng đứng của tình yêu và sự khoan dung tha thứ. Trên thập giá, Đức Kitô đã cầu nguyện cùng Đức Chúa Cha “Xin Cha tha cho chúng vì chúng không biết việc chúng làm”.

Chắc chắn nhờ ánh sáng đó, mà trong trại tù Auschwitz, một trại tù nổi tiếng của Đức Quốc Xã giam giữ những người Do thái, người ta đã tìm được một lời cầu nguyện rất cảm động như sau:

“Lạy Chúa, xin đừng chỉ nhớ đến những người thiện chí, mà hãy nhớ cả những kẻ ác tâm. Đừng chỉ nhớ những nỗi khổ đã đổ dồn xuống chúng con, mà cũng hãy nhớ đến những hoa trái mà các đau khổ ấy đã sinh ra cho chúng con: tình bạn chân thành, sự khiêm tốn, lòng can đảm, tính quảng đại và con tim nhân ái. Khi những người hành hạ chúng con phải ra trước toà Chúa phán xét, xin cho tất cả những hoa trái ấy thành những lời xin ơn tha thứ cho họ.”

Và như thế, sống mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô hôm nay chính là biết mở lòng ra với mọi người để yêu thương và tha thứ, để chịu đựng và khoan dung, như lời kinh thuở nào của thánh Phanxicô: “Đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp…”.

3. Bi kịch Thương Khó giữa đời thường hôm nay:

Chúng ta đang cùng toàn Dân Chúa tiến vào bắt đầu tuần lễ sống lại những biến cố sau cùng mang ơn cứu độ của Chúa Giêsu, từng bước khám phá tư cách làm Con Thiên Chúa của Đức Kitô, tư cách “Người anh của muôn vạn đứa em”; hôm nay một lần nữa, chúng ta tái khẳng định niềm tin vào sự chết và sự phục sinh của Đức Kitô. Và như thế, “Bi kịch Thương Khó” không còn chỉ là một cử hành phụng vụ nơi Thánh đường, mà phải trở nên hiện thực giữa đời thường cuộc sống.

Dĩ nhiên, tuần lễ nầy là dịp tốt nhất để chúng ta điều chỉnh lại cuộc sống vốn đã bao lần chối từ, phản bội, lệch lạc…Nhiều khuôn mặt trong Thảm kịch thương khó sẽ xuất hiện trong Tuần Thánh nầy để chúng ta nhận ra khuôn mặt của chính mình. Vâng, hãy nhìn lại khuôn mặt của chính mình để xét xem thử có chút gì đó giống cái “bản mặt” trâng tráo phản bội của Giuđa khi trong đời thường cuộc sống, đã lắm lần chính ta đã dùng những cử chỉ và lời nói đãi bôi để phản bội lẫn nhau; xem thử có giống cái mặt trơ trẻn của Phêrô khi hèn nhát chối bỏ đức tin trước những thử thách hay những đe dọa đến miếng cơm manh áo; xem thử có giống cái mặt hung dữ, nham hiểm của mấy ngài tư tế, thượng tế khi ác độc, hận thù tìm cách loại trừ kết án cho được những người dám nói sự thật hay những kẻ bất đồng quan điểm với mình; xem thử có giống cái mặt giả nhân giả nghĩa mị dân của Hêrôđê, Philatô khi sẵn sàng vứt bỏ công lý, tình người để duy trì những quyền lợi cá nhân, gia đình hay phe nhóm; có giống những gương mặt hồ đồ của đám dân Do Thái tiền hậu bất nhất, chỉ chực hùa theo đám đông và sẵn sàng vô tâm kết án những thân phận hiền lành thấp cổ bé miệng…

Cũng ước mong sao trong những ngày Tuần Thánh nầy, trên khuôn mặt và trong trái tim của mỗi người chúng ta vẫn còn đọng lại một chút gì đó nổi xót thương ngậm ngùi của Đức Mẹ, nổi xót xa thống hối của Phêrô, nổi thương đau giúp đỡ của Simêon, nổi đồng cảm hiệp thông của những người phụ nữ Salem, tâm tình kính mến, đau buồn của môn đệ Gioan, hay niềm xác tín và tràn trào hy vọng của tên trộm lành…Mà không phải chỉ để sống lại một thái độ và tâm tình sướt mướt ủy mị, nhưng là một thái độ đức tin sâu xa và can đảm sẵn sàng chết đi cho những tăm tối tội lỗi, yếu hèn để thật sự sống lại với Đức Kitô Phục sinh trong nổi vui ngút ngàn của Ngày Chúa sống lại. Amen.
 
Mười truyện đơn sơ về Giáo Lý và Giáo Dục mỗi tuần
LM Nguyễn Vinh Gioang
12:48 16/03/2008
Mười truyện đơn sơ về Giáo Lý và Giáo Dục mỗi tuần (26)

251. Nên làm gì trước khi trả lời hoặc trước khi hành động?

Xưa có một triết gia cầm một giây xích nhỏ gồm một trăm vòng. Ông tự ép mình đếm cho xong một trăm vòng của giây xích nầy trước khi định trả lời hoặc định làm một việc gì mà ông cảm thấy nôn nao, bức xúc, mất bình tĩnh. Nhờ đó, ông tránh được phát ngôn nhiều lời chưa kịp suy nghĩ kỹ, cũng như tránh được nhiều hành động bộc phát, bất thần, thiếu chuẩn mực.

Nếu bạn và tôi không có mang trong mình một giây xích có một trăm vòng như vậy, chúng ta vẫn có mười ngón tay để đếm cũng được: đếm từng ngón tay cho đến khi cảm thấy con người của mình bình tĩnh, sáng suốt thì mới trả lời, mới hành động.

252. Bài học của sự cố gắng không ngừng!

Chắc bạn đã biết cuộc đời của thi sĩ vĩ đại Milton, của nhạc sĩ vĩ đại Beethoven, của nhà bác học vĩ đại Pasteur, của tiểu thuyết gia vĩ đại Stevenson.

Và chắc bạn cũng lấy làm khâm phục khi biết rằng người thứ nhất: đui, người thứ hai: điếc, người thứ ba: bất toại, người thứ tư: ho lao.

Thế mà cuộc đời của họ rất lạ lùng, làm say mê nhân loại!

Cũng như bạn và tôi, họ gặp rất nhiều trở ngại trong đời mình. Những trở ngại của họ nhiều khi quá lớn lao, tưởng không thể nào vượt qua được. Nhưng họ đã thâu được nhiều thành công đáng phục trong cuộc đời khó khăn của mình. Họ không cam phận sống cảnh dỡ dang. Họ không để cho bất cứ khó khăn nào chận đứng họ lại. Họ đã cố gắng đủ cách để lật nhào những trở ngại to tát. Họ dạy cho bạn và tôi một bài học vô cùng quan trọng khi chúng ta đứng trước những trở ngại nhỏ nhoi hoặc to tát đang chận đứng cuộc đời mình: bài học của sự cố gắng không ngừng!

253. Phải làm việc lành, mới khôn ngoan

Một thành phố Hy Lạp có tục lệ lạ lùng như sau: mỗi năm, họ tìm một người lạ mặt để tôn lên làm vua; xong năm đó, họ hạ bệ ông vua nầy, đày ông ra ngoài một hoang đảo mà không cho ông đem theo một cái gì cả.

Ngày kia, một người lạ mặt được bầu lên làm vua. Ông nầy thật khôn. Ông truyền cho đem áo quần, đồ ăn, vật dụng ra ngoài hoang đảo, để khi bị truất phế, ông sẽ có đủ mọi thứ để sống một cách vui vẻ nơi hoang đảo nầy.

Đó là một câu truyện do thánh Đamasxênô đã thuật lại.

Vua một năm, đó là chúng ta. Sống trong cuộc đời vắn vỏi nầy, chúng ta sẽ về đảo đời đời. Nếu chúng ta đã tích trử những công việc lành, chúng ta mới có phước. Còn nếu không, chúng ta sẽ vô phước.

254. “Con biết Chúa là Con Đức Chúa Trời!”

Khi cha Durien đang làm việc trong một xứ truyền giáo tại Phi Châu, có một em bé tuy còn nhỏ nhưng cứ đòi xin cho được rước lễ. Mỗi lần em đòi, cha Durien luôn trả lời câu sau đây: “Con còn nhỏ quá, chưa hiểu gì đâu.”

Mỗi lần nghe cha Durien trả lời như vậy, em tỏ ra rất buồn.

Một trưa kia, em vào nhà thờ, tưởng không có ai trong đó, liền nói to lên cho Chúa Giêsu trong Nhà Tạm nghe:

- “Lạy Chúa, cha sở nói rằng con không thể rước Chúa được vì con không biết Chúa. Điều đó không đúng. Con biết Chúa lắm vì con biết Chúa là Con Đức Chúa Trời, là Hài Nhi do Đức Mẹ đã sinh ra tại Bêlem, là Đấng đã sống ở Nadarét. Chúa đã chọn ácc Tông Đồ, đã chịu chết trên Thánh Giá vì chúng con và đã sống lại. Chúa xem như vậy mà bảo con không biết Chúa sao? Xin Chúa soi trí cha sở cho con được rước Chúa.”

Cha Durien lúc đó có mặt trong nhà thờ mà em không hay. Cha quá cảm động. Từ đó, cha liệu cách dọn mình cho em được rước lễ vỡ lòng.

255. Tìm sự bình an và niềm vui trong Chúa khi đau khổ

Denise Legris sinh ra, không tay, không chân, nhưng chị vẫn quyết chí sống. Chị đã trở thành hoạ sĩ kiêm văn sĩ có biệt tài, và đã được giải thưởng Albert Schweitzer.

Trong những cơn đau đớn thể xác và tâm hồn, chị tìm được bình an và vui vẻ trong Chúa. Chị nói:

- “Trong cơn đau đớn, tôi thầm nguyện phó mình cho Thiên Chúa. Từ ấy, tôi cảm thấy tâm hồn thư thái và vui hẳn lên.”

256. Em cũng muốn yêu Ngài hết sức em!

Thánh nữ Magarita, hoàng hậu xứ Écosse, lúc bốn tuổi, thấy một cây Thánh Giá, liền hỏi. Người chị cắt nghĩa cho Magarita biết vì sao Chúa Giêsu đã chịu chết. Magarita cảm động, la lên:

- “Chúa Giêsu đã yêu em như vậy. Em cũng muốn êu Ngài hết sức em!”

257. Sợ Thánh Giá là nổi khổ nhất của chúng ta

Thánh Vianê, bổn mạng các linh mục quản xứ, suy niệm về Thánh Giá như sau:

- “Trên con đường của Thánh Giá, chỉ có bước đầu mới gay go. Sợ Thánh Giá là nổi khổ nhất của chúng ta. Phần đông loài người từ chối Thánh Giá và tìm cách chạy trốn. Nhưng họ càng chạy trốn thì Thánh Giá càng đuổi theo họ, càng tấn công họ, càng đè nặng trên mình họ … Vậy chúng ta hãy tiến lên để đón lấy Thánh giá như thánh Anrê khi thấy Cây Thánh Giá quân lý hình đang dựng lên trước mặt: “Kính chào Thánh Giá đáng yêu, đáng chuộng! Chớ gì Thánh Giá hãy đón nhận tôi và trao tôi về với Thầy tôi là Đấng sẽ dùng Thánh Giá để cứu chuộc tôi.”

258. Chắp tay lại và làm Dấu Thánh Giá

Thánh nữ Anê bị bắt vì Đạo lúc 15 tuổi.

Quan dỗ, cô không nghe. Quan doạ, cô không sợ. Quan không ngã lòng: ông truyền dẫn Anê đến đền thờ bụt.

Khi đến đền thờ bụt, quan truyền mở trói cho Anê để cô được tự do lấy một tí hương rắc vào lửa. NNếu cô làm như thế, cô sẽ được tha vì làm như vậy, cô tỏ dấu tôn kính bụt thần.

Thấy hai tay được tự do, Anê liền cung kính chắp lại và sốt sắng làm Dấu Thánh Giá. Cô biết mình yếu đuối. Cô biết quan sẽ căm tức. Cô biết quân lính sẽ giết chết mình. Nhưng với Thánh Giá Chúa Giêsu, cô được tràn đầy sức mạnhđể chíem lấy vòng hoa tử đạo.

259. “Sách Phúc Âm có nói Chúa chết và Chúa đã sống lại.”

Bà thánh Magarita đồng trinh đã được phước tử đạo như sau.

Bà bị quan cai thành Antioche xử án.

Thấy đức tin của bà quá mạnh, quan án liền nói:

- “Tin một kẻ bị đóng đinh sỉ nhục, thật không có điều gì dại dột bằng.”

Magarita liền hỏi vặn lại ngay:

- “Thưa ngài, sao ngài lại biết Chúa Giêsu bbị đóng đinh?”

- “Ta đọc trong sách Phúc Âm mà ngươi cho là Sách Thánh.”

- “Thưa ngià, sách Phúc Âm là Sách Thánh, nhưng sách Phúc Âm có nói Chúa chết và Chúa đã sống lại. Ngài đã chết như một người. Ngài đã sống alị như Thiên Chúa. Cho nên chúng tôi thờ lạy Ngài và chúng tôi hát Alleluia trong ngày Ngài phục sinh. Vì thế, chúng tôi ngợi khen Danh Ngài và chúng tôi không ngần ngại liều mình chết để tin điều đó.”

Lý luận chặt chẽ đã làm cho mọi người bỡ ngỡ, nhưng quan án tức tói và truyền xử tử thánh nhân.

260. “Chúa Kitô đã sống lại!”

Dịp Lễ Phục Sinh năm 1918, một đám người Nga vô thần đã tổ chức một cuộc diễn thuyết chống đạo Công giáo.

Spitzberg, người danh tiếng nhất trong nhóm nầy, đã chứng minh một cách hùng hồn rằng Giêsu không thể nào sống lại được.

Sau bài diễn thuyết, Spitzberg được dân chúng vỗ tay hoan nghênh nhiệt liệt.

Trong khi mọi người đang còn tán thưởng Spitzberg thì có một người đứng dậy. Đó là một vị linh mục già. Vị linh mục nầy nói:

- “Cho tôi trả lưòi ông Spitzberg.”

- “Được, đồng chí cứ nói, nhưng nói cho vắn tắt, đừng quá năm phút.”

- “Tôi chỉ xin chừng một phút.”

Vị linh mục già liền ra trước mặt dân chúng, làm Dấu Thánh Giá, hôn Cây Thánh Giá đeo trên ngực, rồi cúi đầu chào khán giả. Mọi người quá ngạc nhiên nên hết sức lắng tai nghe linh mục phát biểu ý kiến. Nhưng linh mục già nầy chỉ nói có mấy chữ, mà nói một cách mạnh mẽ: “Chúa Kitô đã sống lại!”

Dân chúng, như bị một luồng điện giựt, đều đứng dậy đồng thanh đáp:’

- “NGÀI ĐÃ SỐNG LẠI!’”

Vị linh mục già nầy liền làm Dấu Thánh Giá trên dân chúng để ban phép lành cho họ. Xong, ngài thong thả ra về.

Bọn vô thần đỏ mặt. Và bài diễn thuyết công phu của ông Spitzberg không còn giá trị gì nửa.

(Cũng nên biết rằng dân Nga thời ấy có một tục lệ rất cảm động là trong Tuần Phục Sinh, họ chào nhau bằng câu: “ Chúa Kitô đã sống lại!” và người kia liền thưa: “Ngài đã sống lại thật!”)
 
Mười tư tưởng đơn sơ về Nhân Bản và Đạo Đức mỗi tuần
LM Nguyễn Vinh Gioang
12:50 16/03/2008
Mười tư tưởng đơn sơ về Nhân Bản và Đạo Đức mỗi tuần (23)

221. Tiên học lễ, hậu học văn

Ai cũng sung sướng khi nghĩ rằng trường học là nơi đáng tin cậy để phát triển con em của mình về ba mặt: đức dục, trí dục và thể dục. Trong ba mặt nầy, mặt đức dục là quan trọng nhất, như ông bà chúng ta đã xác tín: tiên học lễ, hậu học văn (trước, phải học đạo đức; sau, mới học chữ nghĩa). Vậy, trường học, muốn xứng danh là trường học, phải là nơi chú trọng đến vấn đề đạo đức trước hết.

222. Các thầy giáo, các cô giáo phải là những người đạo đức, gương mẫu

Người ta nói có ba điều đáng sợ: một là không có thức ăn, hai là không có thuốc uống, ba là không có thầy dạy.

Xã hội loài người hy vọng vào lớp trẻ, mà lớp trẻ lại nằm một phần lớn trong tay các thầy các cô. Bởi thế, các thầy các cô, trước hết, phải là những người đạo đức, gương mẫu, mới xứng đáng là những nhà giáo dục lớp trẻ.

223. Các người cha trong gia đình, các giáo sư trong trường học phải làm … mẹ nữa.

Muốn hưởng được một sự giáo dục toàn diện, đứa trẻ phải lãnh nhận được một sự giáo dục từ người cha gương mẫu và từ người mẹ đàng hoàng. Vì thế, Đức Giám mục Dupanloup khuyên các giáo sư và các người cha trong gia đình rằng: “Các vị hãy làm những người cha, và như vậy cũng chưa đủ, các vị hãy làm những người mẹ nữa.”

224. “Chúng tôi đang thiếu người!”

Nhiều người xót xa thốt lên: “Chúng tôi đang thiếu người!” trong khi họ có rất nhiều người đang làm việc cho họ, đang cộng tác với họ.

Té ra, họ không cần những người của đám đông, không cần những người chỉ biết a dua và bắt chước, không cần những người giả dối và lươn lẹo, không cần những người chỉ làm cho xong việc một cách vô hồn, không cần những người vô trách nhiệm, chỉ làm lấy qua lấy rồi.

Những người họ cần, đó là những người có lương tâm, những người biết làm việc chuyên cần, những người biết trọng danh dự, những người biết giữ lời mình đã nói ra. Những hạng người nầy rất hiếm. Vì thế, chúng ta không lạ gì khi nghe nhiều người than: “Chúng tôi đang thiếu người.”

225. Muốn thành công trong công việc

Muốn thành công trong công việc, chúng ta phải yêu công việc mình đang làm.

Công việc thế nào, thì không quan trọng. Điều quan trọng là khi chúng ta làm bất cứ một việc gì, chúng ta hãy hết sức yêu mến công việc đó, dẫu công việc đó rất tầm thường hoặc không ai biết đến.

Nếu chúng ta có tinh thần như thế, chúng ta sẽ luôn luôn thành công trong mọi công việc lớn nhỏ của mình.

226. Đức tin chết là một xác chết!

Buồn biết bao khi thấy một xác chết nằm trên giường: đôi mắt, xưa kia trong sáng, giờ đây nhắm lại luôn; đôi môi, xưa kia mở ra để cười, để nói, giờ đây khép lại mãi; và sau một thời gian ngắn nằm dưới lòng đất, thân xác lạnh nầy sẽ biến thành bụi đất.

Đó là hình ảnh Thánh Kinh gán cho người có đạo, tuy có đức tin, nhưng đức tin họ chết vìb họ sống khô khan, biếng nhác, không chịu làm các công việc lành, như lời xác quyết của thánh Giacôbê tông đồ: “Đức tin không có việc làm là đức tin chết” (2,26).

227. Một trong những cách để biết giá trị của một người

Có thể có những người cư xử đối với bề dưới một cách độc tài, một cách hẹp hòi, một cách lợi dụng.

Khi quan sát biết được như vậy, bạn có thể đánh giá những người đó là độc tài, hẹp hòi, ích kỷ. Lý do là vì không gì làm cho chúng ta hiểu rõ được giá trị của người khác cho bằng sự quan sát xem họ cư xử thế nào đối với bề dưới của họ.

228. Bằng cấp và thực chất

Trọng dụng người có bằng cấp nhưng không rõ khả năng thật sự của họ, đó là một trong những điều rất dễ rước lấy thất bại vì có thể những người nầy dễ vấp nhiều khiếm khuyết trong khi thực hành.

Người ta nói rằng: vào xin việc tại một hãng của người Pháp, bạn sẽ được hỏi câu sau đây ngay: “Anh có bằng cấp gì rồi?”, trái lại, vào xin việc tại một hãng người Anh hay người Mỹ, bạn sẽ được hỏi câu sau đây: “Anh có thể làm việc gì?” Đây là câu hỏi có ngụ ý nói rằng: anh có khả năng làm cái gì, tài lực của anh đâu, anh đem ra thi thố đi. Hãng chúng tôi đang đợi chờ kết quả của việc anh làm đây. Như vậy, mức đo lường khả năng của mỗi người mới đúng được.

Nói như vậy không phải là không trọng bằng cấp, nhưng bằng cấp phải đi đôi với thực chất của nó trong thực hành.

229. Không muốn cho đủ

Tình trạng đáng thương và khốn nạn nhất của con người hiện nay là hiểu biết thì nhiều nhưng muốn thì không đủ. Vì thế, chúng ta thấy vô số người, nhất là những người trẻ, đáng ra họ là những người phải có một sức mạnh tinh thần đến bạt núi lấp sông, nhưng họ lại là những người không dám muốn, hoặc muốn lưng chừng rồi bỏ cuộc, làm tiêu tan biết bao nhiêu mục đích cao đẹp của đời mình.

230. Giữ thinh lặng một thời gian sau rồi mới nói, mới làm

Khi chúng ta muốn nói một lời nào, hoặc khi chúng ta muốn quyết định một điều gì, nếu chúng ta chịu khó chờ đợi một thời gian trong thinh lặng, thì con người chúng ta sẽ bình tĩnh hơn, điềm đạm hơn, sâu sắc hơn, hiểu rõ tình hình hơn. Và lúc đó, nhờ biết tự chủ con người của mình, chúng ta sẽ ăn nói trầm tĩnh hơn, mạch lạc hơn, và đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.

Giữ thinh lặng một thời gian sau rồi mới nói, giữ thinh lặng một thời gian sau rồi mới làm, điều nầy giúp chúng ta biết tập tự chủ con người của mình lần lần. Và khi tự chủ được con người của mình rồi, chúng ta sẽ dễ dàng thành công một cách tốt đẹp trong mọi công việc mình làm.
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:59 16/03/2008
BÁN NHÀ ĐỂ TRỐN HÀNG XÓM HUNG HÃN

Có một người, mà người hàng xóm bên cạnh là một người rất hung hãn, làm cho anh ta cả ngày nơm nớp lo sợ, sợ ông ta hãm hại. Cuối cùng thì anh ta cũng chịu không nổi nên quyết định bán căn nhà, dời đi nơi khác ở.

Bạn bè của anh ta nói: “Anh cần gì phải dọn nhà đi nơi khác, để coi ông ta giở hết trò xấu thì báo ứng lập tức đến liền, anh nên đợi mà xem.”

Người ấy trả lời: “Tôi lo là lo ông ta dùng tôi để làm chuyện xấu cuối cùng ấy mà.”

Cho nên anh ta bán nhà gấp gấp, đi thật xa để tránh người hàng xóm hung hãn ấy.

(Hàn Phi tử: Thuyết lâm hạ)

Suy tư:

Chúa Giê-su dạy chúng ta yêu người lân cận như yêu chính mình: người lân cận là người hôm qua chỉ đường giúp tôi tìm ra đại chỉ của người bạn; người lân cận là người sáng nay mới mở mắt đã chửi toáng nhà tôi vì chuyện con gà con vịt qua vườn họ tìm thức ăn; người lân cận là người khi gia đình tôi hoạn nạn bà con đều ở xa, thì chính họ đến giúp đỡ gia đình tôi; người lân cận là người đang làm việc cùng công ty, học cùng trường và những người mà tôi tiếp xúc gặp gỡ hằng ngày...

Người lân cận của chúng ta gồm đủ nhiều hạng người, mỗi người một tính khí, môi trường giáo dục không giống nhau, nhưng Chúa Giê-su dạy chúng ta phải yêu mến họ như yêu chính bản thân mình. Đó là một giáo lý mới rất phù hợp cho mọi thời đại.

Dọn nhà đi nơi khác là hạ sách, dùng gương tốt để cảm hóa người hung hãn là thượng sách, người Ki-tô hữu luôn dùng cách thượng sách để trở thành bạn hữu của người hung hãn, nghĩa là họ dùng bác ái yêu thương, thông cảm và tha thứ để có thêm nhiều người lân cận hàng xóm tốt...
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:00 16/03/2008
N2T


30. Người luôn khiến cho linh hồn thường không lãnh nhận Thánh Thể, thì là tận lực với chức vụ của ma quỷ.

(Chân phước Alvarez of Cordova)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha cử hành Chúa Nhật Lễ Lá tại Vatican
Đặng Tự Do
06:59 16/03/2008
Vatican - Sáng hôm nay, vào lúc 9 giờ rưỡi sáng tại quảng trường thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã chủ sự nghi thức làm phép lá và cử hành Chúa Nhật Lễ Lá trước sự tham dự của hàng chục ngàn tín hữu đứng chật quảng trường Thánh Phêrô.

Đức Thánh Cha ban phép lành cho anh chị em tín hữu
Khởi đầu buổi cử hành, Đức Thánh Cha đã làm phép lá của anh chị em giáo dân và những cành ô liu. Trong phẩm phục vàng kim ngày đại lễ, Đức Thánh Cha đã rảy nước thánh trên những nhành lá trước khi tiến lên bàn thờ được đặt trước tiền đường Đền Thờ Thánh Phêrô, trong tay ngài giơ cao một cành lá lớn.

Trong bài giảng Đức Thánh Cha đã khuyên anh chị em trong Tuần Thánh này gợi nhớ lại điều mà ngài gọi là “bi kịch huyền nhiệm nhất trong lịch sử, bi kịch ơn cứu độ của chúng ta”.

Trong một cử chỉ cho thấy sự bất mãn tột độ của ngài với vụ giết hại Đức Cha Paulos Faraj Raho, Tổng Giám Mục Công Giáo nghi lễ Chanđê tại Mosul, Đức Thánh Cha đã kêu lên: “Đã quá đủ với những cuộc thảm sát, đã quá đủ với bạo lực, đã quá đủ với thù hận tại Iraq”.

Đức Thánh Cha đã nhắc đến Đức Tổng Giám Mục Raho “như một chứng tá đẹp đẽ về lòng trung tín đối với Đức Kitô, với Giáo Hội và với dân mà ngài không muốn bỏ rơi bất chấp nhiều de dọa”.

Đức Thánh Cha cũng đã đưa ra lời kêu gọi người dân Iraq những người đã gánh chịu chiến tranh trong 5 năm qua: “Dân tộc Iraq thân mến, hãy ngẩng đầu lên và chính anh chị em trước tiên phải là những nhà xây dựng cuộc sống quốc gia anh chị em! Xin cho hòa giải, tha thứ, công lý, và sự tôn trọng sự sống chung dân sự giữa các bộ lạc, sắc tộc và các nhóm tôn giáo là con đường hài hòa tiến đến hòa bình nhân danh Thiên Chúa!”

Từ năm 1986, Chúa Nhật lễ Lá đã được chỉ định làm ngày Quốc tế Giới Trẻ cấp giáo phận. Lý do là vì trong ngày lễ Lá các bạn trẻ cầm cành lá ô-liu đi đón rước Đức Giêsu khi Người lên Giêrusalem lần chót để hoàn tất công trình cứu chuộc. Điều này đã trở thành ca khúc quen thuộc của phụng vụ khi đi kiệu lá từ bao thế kỷ: Pueri haebreorum tollentes ramos olivarum”: “Các trẻ Do-thái cầm nhành ô-liu đi đón Chúa và reo vang ca tụng: Hoan hô trên các tầng trời”. Vào lúc đầu các ngày quốc tế giới trẻ được cử hành ở mỗi giáo phận, rồi kế đó, ngoài các buổi cử hành hàng năm ở cấp giáo phận vào Chúa Nhật Lễ Lá, còn có những Đại hội ở cấp hoàn vũ diễn ra 2 năm một lần. Đại hội lần cuối được tổ chức vào tháng 8 năm 2005 ở Koln (Đức), và lần tới đây sẽ diễn ra vào tháng 7 tại thành phố Sydney (Australia). Điều đáng được nêu bật ở đây là biểu hiệu của ngày quốc tế giới trẻ không phải là ngọn đuốc thiêng như tại Thế-vận-hội, cũng không phải là cành lá ô-liu như các thiếu nhi Giêrusalem đi đón rước Chúa Giêsu, nhưng là cây thập giá. Cây Thập giá được dựng lên tại lễ đài của mỗi Đại Hội, và sau đó được chuyển giao cho đoàn đại biểu của nơi sẽ diễn ra Đại Hội lần tới. Trong khoảng thời gian hai kỳ Đại Hội, cây Thập giá sẽ được rước đi theo một lộ trình do Toà Thánh ấn định với các giám mục liên hệ: đây là sẽ một thời kỳ hành hương học hỏi và cầu nguyện cho các giáo hội địa phương.

Web site Tòa Thánh đã đăng bản dịch tiếng Việt sứ điệp Ngày Quốc Tế Giới Trẻ của Đức Thánh Cha tại đây: http://www.vatican.va/holy_father/benedict_xvi/messages/youth/documents/hf_ben-xvi_mes_20070720_youth_vi.html
 
Đức Dalai Lama kêu gọi thế giới điều tra vụ thảm sát tại Tây Tạng
Thúy Dung
07:53 16/03/2008
Dharmsala - Sáng Chúa Nhật 16/3, Đức Dalai Lama, lãnh tụ tinh thần của Phật Giáo Tây Tạng đã lên tiếng kêu gọi thế giới điều tra vụ thảm sát tại Tây Tạng. Ngài nói rằng trong những ngày qua, thế giới đã chứng kiến cuộc “diệt chủng văn hóa” với ít nhất 80 người đã bị bộ đội cộng sản Trung quốc bắn chết.

Đức Dalai Lama cầu cứu thế giới
Đánh đập cả phụ nữ
Đánh luôn các nhà sư
Ông Thubten Samphel, phát ngôn viên chính phủ lưu vong Tây Tạng đặt trụ sở ở miền Bắc Ấn Độ cho biết ngoài số 80 người bị giết, có 72 người bị thương nặng. Trong khi đó, Tân Hoa Xã chỉ nhìn nhận có 10 người bị giết và cáo buộc là những người biểu tình đã thiêu sống những nạn nhân này.

Trong khi đó, hàng trăm cảnh sát võ trang và quân đội đã tuần tiễu trên các đường phố Lhasa sau khi những người biểu tình đã giận dữ phóng hỏa nhiều tòa nhà do người Trung quốc làm chủ. Hong Kong Cable TV cho biết sáng Chúa Nhật hơn 200 xe bọc thép, mỗi xe chở từ 40 đến 60 quân nhân vũ trang đã được điều đến thủ đô Lhasa để trấn áp cuộc nổi dậy của dân chúng.

Đường phố vắng tanh và các loa phóng thanh của Trung quốc kêu gọi người dân “Phân biệt giữa bạn và thù, duy trì trật tự công cộng. Có thái độ dứt khoát chống lại bạo động.. ”

Trong khi đó, Đức Dalai Lama từ Dharmsala, một thành phố ở bắc Ấn nói rằng: “Các tổ chức quốc tế có uy tín có thể nhận ra tình trạng hiện nay tại Tây Tạng và điều gì đã gây ra tình cảnh này”.

Ngài nói thêm, “Dù nhà cầm quyền Trung quốc có nhìn nhận hay không thì vấn đề vẫn hiện diện. Một di sản văn hóa lâu đời đang đối diện với hiểm nguy nghiêm trọng. Dù cố ý hay không, một cuộc diệt chủng văn hóa đang diễn ra”.

Trong khi đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice cũng lên tiếng kêu gọi Trung quốc “tự chế trong khi đối diện với những người biểu tình”. Bà yêu cầu cộng sản Trung quốc trả tự do tức khắc cho những nhà sư đang bị bắt giữ.

Trung quốc là nước chủ nhà trong Thế Vận Hội 2008 từ 8-24/8 tới đây. Các tổ chức nhân quyền kêu gọi tẩy chay Thế Vận Hội Bắc Kinh. Tuy nhiên, chủ tịch Ủy Ban Thế Vận Quốc Tế (International Olympic Committee), ông Jacques Rogge đã lập tức lên tiếng phản đối vì cho là làm như thế sẽ thiệt thòi cho các vận động viên.

Trong một diễn biến bất ngờ, tại thị trấn Aba, tỉnh Sichuan, hơn 200 người biểu tình Tây Tạng đã tấn công một đồn cảnh sát Trung quốc. Đốt cháy đồn này, và đốt luôn hai xe cảnh sát. Hàng trăm cảnh sát dã chiến đã được điều động đến để chiếm lại đồn này, giờ đây chỉ còn là đống tro tàn. Cộng sản Trung quốc đã bắt đi 5 người trong đó có 2 phụ nữ.
 
Hình ảnh Chúa Nhật Lễ Lá trên thế giới
Nguyễn Việt Nam
08:04 16/03/2008
Chúa Nhật Lễ Lá Tại Vatican
Chúa Nhật Lễ Lá Tại Vatican
Chúa Nhật Lễ Lá Tại Giêrusalem
Chúa Nhật Lễ Lá Tại Giêrusalem
Chúa Nhật Lễ Lá Tại Giêrusalem
Chúa Nhật Lễ Lá Tại Minsk
Chúa Nhật Lễ Lá Tại Manila
Chúa Nhật Lễ Lá Tại Manila
 
Tường thuật Thánh lễ Chúa Nhật Lễ Lá tại Vatican
Bình Hòa
16:49 16/03/2008
Từ năm 1986, Chúa Nhật Lễ lá được chỉ định là ngày thế giới dành cho các bạn trẻ, với những cuộc cử hành tại giáo hội địa phương xen lẫn với những cuộc cử hành mang tính cách quốc tế. Năm nay là lần thứ 23, trên đường chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ quốc tế sẽ diễn ra tại Sydney, Australia, từ ngày 15 đến 20 tháng 7 sắp đến. Cuộc hội ngộ quốc tế này được chuẩn bị trong vòng 3 năm, với ba đề tài dựa theo Chúa Thánh Thần, đó là: “Thánh Thần chân lý” (năm 2006), “Thánh Thần tình yêu” (năm 2007), “Thánh Thần sức mạnh và chứng tá” (2008). Ngoài bức thư gửi cho các bạn trẻ ký vào ngày 20/7 năm ngoái, đức thánh cha đã nhiều lần mời họ chuẩn bị bằng tinh thần qua những buổi học hỏi cầu nguyện. Vào hồi 9 giờ rưỡi sáng qua, ngài đã chủ sự cuộc rước lá tại quảng trường thánh Phêrô, tiếp theo là Thánh lễ. Rất nhiều phái đoàn đến tham dự lễ nghi này, và được nhắc đến trong những lời chào thăm vào cuối lễ. Các ý chỉ lời nguyện phổ quát đã được xướng bằng các tiếng Hoa, Pháp, Đức, Ewonđo (Phi), Đức, Bồ-đào-nha. Bầu khí tưng bừng của buổi lễ cũng không làm quên thảm cảnh của nhiều dân tộc đang lâm cảnh chiến tranh, cách riêng tại Irak, với vụ thảm sát đức cha Paulos Faraj Rahho, trở nên chủ đề cho cuộc kêu gọi chấm dứt bạo lực và hận thù sau 5 năm chiến tranh. Bài giảng Thánh lễ bàn về cuộc thanh tẩy đền thờ, được Phúc âm kể lại sau khi đức Giêsu vào thành Giêrusalem, mà chúng tôi xin trích dịch những đoạn chính.

Đức Thánh Cha rẩy nước thánh
Đức Thánh Cha tiến lên bàn thờ
Trên con đường về Giêrusalem, nhân dân tung hô đức Giêsu như là con vua Đavit với những lời thánh vịnh 117: “Hoan hô con của vua Đavit! Chúc tụng Đấng đến nhân danh Chúa! Hoan hô Ngài trên trời cao thẳm!”. Thế rồi Người vào đền thờ. Nhưng tại nơi mà lẽ ra phải dành cho cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với con người, thì Người gặp thấy những kẻ buôn bán súc vật và đổi tiền bạc. Dĩ nhiên, những súc vật ở đó được dành vào việc sát tế trong đền thờ. Và bởi vì trong đền thờ không thể xài những đồng tiền mang hình ảnh của hoàng đế Rôma tương phản với Thiên Chúa hằng sống, cho nên phải đổi ra những đồng tiền không có mang hình ảnh ngẫu thần. Tuy nhiên có thể làm những điều đó ở chỗ khác, ở địa điểm được chỉ định, nghĩa là tiền đình dân ngoại. Thật vậy, Thiên Chúa của Israel là Thiên Chúa duy nhất của hết mọi dân tộc. Và cho dù dân ngoại không đi vào nội đình của mặc khải, nhưng qua tiền đình của lòng tin, họ có thể kết hợp vào lời cầu nguyện dâng lên một Chúa duy nhất. Thiên Chúa của Israel, Thiên Chúa của hết mọi người, đang chờ đợi lời cầu nguyện, sự tìm kiếm, sự khẩn nài của họ. Thế nhưng giờ đây tại chỗ này người ta chỉ nghĩ đến chuyện làm ăn buôn bán, những công chuyện được chấp nhận bởi quyền bính hợp pháp, vì họ cũng thủ lợi trong việc buôn bán nữa. Như vậy, các con buôn hành động một cách hợp luật, tuy rằng luật lệ đã bị sai lạc, vì rơi vào tội thờ ngẫu tượng của tiền bạc. Đó là tình huống mà Chúa Giêsu đối đầu. Thánh Matthêu (21,13) đã trưng dẫn hai câu Sách thánh từ Isaia (56,7) và Gêrêmia (7,11): “nhà Ta là nơi cầu nguyện” “thế mà nay trở thành ổ trộm cướp”. Chúa Giêsu đã tái lập lại hệ trật đã bị lũng đoạn.

Tất cả những điều vừa rồi khiến cho chúng ta, những kitô hữu, phải suy nghĩ: đức tin của chúng ta có được tinh tuyền và mở rộng, để cho dân ngoại thời nay, nghĩa là những người đang đi tìm hiểu chân lý, có thể gặp được ánh sáng của Thiên Chúa duy nhất, có thể kết hợp với chúng ta trong tiền đình của sự cầu nguyện, và trở nên những kẻ phụng thờ Thiên Chúa hay không? Thử hỏi: ý thức rằng lòng tham là một ngẫu tượng đã chi phối con tim và lối sống của chúng ta chưa? Phải chăng bằng cách nào đó, chúng ta cũng để cho các ngẫu tượng len lỏi vào thế giới đức tin của mình? Chúng ta có sẵn sàng luôn luôn để cho Chúa thanh luyện mình, để cho Chúa trục xuất khỏi chúng ta và khỏi Hội thánh những gì trái nghịch với Người hay không?

Tuy nhiên, trong việc thanh tẩy đền thờ, không phải chỉ có chuyện bài trừ những lạm dụng mà thôi. Chúa Giêsu còn đánh dấu một chặng mới trong lịch sử nữa. Đây là lúc thực hiện điều mà Chúa Giêsu loan báo trong cuộc đối thoại với người phụ nữ Samaria về sự thờ lạy chân chính: “Đã đến thời mà những người thờ phượng đích thực sẽ tôn thờ Cha trong thần khí và chân lý, bởi vì Cha đang tìm những kẻ ấy” (Ga 4,23). Thời kỳ tế lễ Thiên Chúa bằng súc vật đã qua rồi. Thay vào những hiến lễ động vật và thực vật, là chính thân mình của đức Kitô, như tác giả thư gửi người Do thái đã viết (Dt 10,5): “Chúa không ưa thích hy tế hay hiến vật, những đã chuẩn bị cho con một thân thể”. Đức Kitô là hiến lễ mới, hiến lễ của tình yêu không bờ bến, tình yêu vì loài người mà trao hiến hoàn toàn cho Thiên Chúa. Do đó, thờ phượng trong tinh thần và sự thật có nghĩa là hiệp thông với Đấng là sự thật, thờ phượng trong sự kết hiệp với Thân thể của Người, trong đó Thánh Thần đã kết nạp chúng ta vào.

Vào cuối trình thuật về việc thanh tẩy đền thờ mà chúng ta đang suy gẫm, thánh Matthêu thêm vào hai chi tiết mang tính cách ngôn sứ và làm nổi bật ý định của Thiên Chúa. Liền sau những lời tuyên bố của Đức Giêsu nói về nhà cầu nguyện dành cho hết mọi dân tộc, thánh sử viết như sau: “Nhiều người mù và què được mang vào đền thờ, và đức Giêsu đã chữa lành họ”. Ngoài ra, thánh Matthêu cũng nói rằng trong đền thờ, các thiếu nhi lặp lại lời tung hô mà trước đó các người hành hương đã xướng lên: “Hoan hô con của vua Đavít” (Mt 21,14). Đức Giêsu đã dùng lòng tốt để chữa lành các bệnh nhân, đối lại với những kẻ buôn súc vật và đổi tiền bạc. Chính lòng tốt của đức Giêsu mang lại sự thanh luyện đền thờ. Người không đến để phá huỷ với lưỡi gươm tàn sát. Người đến với sức chữa lành. Người đến phục vụ những kẻ tật nguyền bị xã hội gạt ra bên lề. Đức Giêsu bày tỏ Thiên Chúa là như là Đấng yêu thương; quyền năng của Chúa là quyền của tình yêu. Như vậy, Người muốn nói cho chúng ta biết thế nào là thờ phượng Thiên Chúa cách đích đáng, đó là phục vụ, lòng tốt mang sức chữa lành.

Rồi lại có các thiếu nhi đến tung hô đức Giêsu như là con của vua Đavit. Trước đó, Người đã nói cho các môn đệ rằng để được vào vương quốc Thiên Chúa thì họ phải trở nên thiếu nhi. Chính Người, vì muốn ôm ấp tất cả thế giới, đã muốn trở nên nhỏ bé, ngõ hầu gặp gỡ chúng ta và dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa. Để nhận biết Thiên Chúa, chúng ta cần từ bỏ tinh kiêu căng, làm cho chúng ta mù quáng, thúc đẩy chúng ta xa cách Thiên Chúa, làm như Thiên Chúa là kẻ đối thủ của mình. Để gặp gỡ Thiên Chúa, chúng ta cần học hỏi nhìn ngắm với con tim của các thiếu nhi, con tim trẻ trung, không bị thiên kiến ngăn cản, không bị lợi lộc làm mù quáng.

Các bạn thân mến, giờ đây, chúng ta hãy kết hợp với đám rước của các bạn trẻ thời đó, đám rước kéo dài suốt dòng lịch sử nhân loại. Cùng với các bạn trẻ trên khắp thế giới chúng ta hãy đến gặp Đức Giêsu. Cùng với Người, chúng ta hãy để Người đưa chúng ta đến với Thiên Chúa, để học cách làm người chân chính. Cùng với đức Giêsu, chúng ta hãy cảm tạ Thỉên Chúa, bởi vì cùng với đức Giêsu Kitô, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta bình an và hoà giải. Chúng ta hãy xin Chúa ban cho chúng ta trở nên những sứ giả của bình an, những kẻ thờ phượng Chúa trong Thần khí và Sự thật.
 
Cung hiến thánh đường đầu tiên tại quốc gia Hồi Giáo Qatar giữa những lời đe dọa khủng bố
Nguyễn Long Thao
21:21 16/03/2008
DOHA 15/03/08 - Thông tấn xã AFP loan tin ngôi thánh đường Công Giáo đầu tiên tại nước Qatar theo Hồi Giáo đã được xây cất xong và thánh lễ cung hiến đã được long trọng cử hành vào ngày thứ Bảy 15/03/08, mặc dù có những lời đe dọa của nhóm người Hồi Giáo quá khích.

Vị đặc sứ của Tòa Thánh Vatican là ĐHY Ivan Dias đã chủ tọa lễ khánh thành cùng với khoảng 15,000 tín hữu tham dự thánh lễ tại nhà thờ mới được đặt tên là nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi ở thủ đô Doha. Mọi người dâng lên Chúa và quốc gia Qatar lời tạ ơn vì hồng ân đặc biệt này.

Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi ở Qatar giống như các nhà thờ khác ở vùng Vịnh Ả Rập phải tuân theo quy định của các xứ Hồi Giáo là bên ngoài không được đặt Thánh Giá và treo các quả chuông và đây là nhà thờ đầu tiên trong số 5 nhà thờ Công Giáo sẽ được xây cất trong tương lai tại quốc gia Hồi Giáo Qatar. Kinh phí xây cất thánh đường Đức Mẹ Mân Côi vào khoảng 20 triệu Mỹ Kim.

Vào ngày khánh thành các người Công Giáo đã lũ lượt kéo nhau đến nhà thờ rất sớm. Nhà thờ chỉ chứa được 5000 người do vậy các màn truyền hình lớn đã được dựng bên ngoải khuôn viên thánh đường để hơn 10,000 tín hữu khác theo dõi buổi lễ.

Thánh lễ đã được cử hành bằng tiếng Anh, nhưng các kinh được đọc bằng tiếng Ả Rập, Urdu, Hindi, Tagalog, Tây Ban Nha và tiếng Pháp vì hầu hết người Công Giáo ở Qatar là những người ngoại quốc như Mỹ, Anh, Pháp, Ấn Độ, Tây Ban Nha, Phi Luật Tân đến Qatar đển làm việc trong kỹ nghệ dầu mỏ.

Chung quanh khu vực nhà thờ, một lực lượng cảnh sát đã được bố trí để bảo đảm vấn đề an ninh. Các nữ cảnh sát viên đã khám xét các bóp xách tay của phụ nữ. Các xe cộ đã được cảnh sát hướng dẫn đậu vào chỗ nhật định.

Các tòa đại sứ Mỹ, Anh đã cảnh giác công dân của mình phải cẩn trọng vấn đề an ninh khi tham dự thánh lễ ờ nhà thờ này vì có những lời đe dọa trên các mạng lưới toàn cầu bằng tiếng Ả Rập chống lại sự hiện diện Kitô Giáo trong một nước Hồi Giáo. Tuy nhiên các người Công Giáo tỏ ra đã không mấy quan tâm về vấn đề an ninh, mà còn sung sướng được công khai tham dự thánh lễ tại một nhà thờ đầu tiên của quốc gia Qatar theo Hồi Giáo.

Cảnh sát bảo vệ an ninh cho nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi tại Doha
Một giáo dân người Phi Luật Tân ông Shato Mawude nới với thông tín viên AFP: “Trước đây không thể có như thế này, tôi rất sung sướng. Dù có những lời đe dọa, nhưng tôi không quan tâm. Tôi tin nhà cầm quyền”

Rồi ông phát biểu thêm: “ Thánh đường này là dấu chỉ của việc đối thoại giữa các tôn giáo ”

Phó Thủ Tướng Qatar là ông Abdullah bin Hamad al-Attiyah tham dự thánh lễ cung hiến tuyên bố: “Thánh đường là một sứ điệp tích cực gửi thế giới. Nếu chúng tôi đã được hưởng quyền xây dựng các đền thờ Hồi Giáo tại các trung tâm ở Tây Phương thì chúng tôi cũng phải xử công bình với người Kitô Giáo, cho phép họ xây nhà thờ ở đây”

Tưởng cũng nên nói thêm Qatar là quốc gia theo Hồi Giáo nhưng thân Tây Phương. Bộ Chỉ Huy quân sự của Hoa Kỳ trong vùng Vịnh được đặt ở thủ đô Qatar.

Tại nước Ả Rập Thống Nhất, thông tấn xã AFP cũng cho biết cảnh sát canh gác kỹ lưỡng các nhà thờ ở Dubai đề phòng những người Hồi Giáo quá khích chống lại lại người Kitô giáo tham dự Tuần Thánh bắt đầu từ ngày Lễ Lá 16 tháng 3 năm 2008.

Riêng Saudi Arabia là nơi có những thánh địa của Hồi Giáo, chính quyền nước này nghiêm cấm mọi hoạt động thờ tự của các tôn giáo khác. Saudi Arabia có khoảng 3 đến 4 triệu người Kitô Giáo và Đức TGM Khâm Sứ Tòa Thánh là Paul-Munjed al-Hashem, tuyên bố đang có những cuộc thương thảo để Công Giáo được xây nhà thờ trong vương quốc này.
 
Top Stories
Letter of some members of the US Congress to the President George W. Bush
Members of US Congress
21:08 16/03/2008


 
Letter of some members of the US Congress to the Secretary Condoleeza Rice
Members of US Congress
21:12 16/03/2008


 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ Phú Bình
Martin Lê Hoàng Vũ
00:13 16/03/2008
LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ ĐẦU TIÊN XÂY DỰNG NHÀ THỜ PHÚ BÌNH

SAIGÒN - Sáng ngày 15.3.2008, lễ kính Thánh Giuse bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria, tại nhà thờ giáo xứ Phú Bình (Giáo phận Sài Gòn) đã diễn ra nghi thức đặt viên đá đầu tiên xây dựng thánh đường và mừng kỉ niệm Kim Khánh 50 năm thành lập giáo xứ. Đức cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Giám mục Giáo phận Mỹ Tho chủ tế thánh lễ cùng với sự hiện diện của quý cha: GB Huỳnh Công Minh, Tổng Đại Diện Giáo phận Sài Gòn, cha Giuse Phạm Bá Lãm, Hạt trưởng hạt Phú Thọ, cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, chính xứ Phú Bình, quý cha gốc giáo xứ Phú Bình và đông đảo quý cha thân hữu.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Phaolô nói về lòng mộ mến Thánh cả Giuse của người giáo dân Việt Nam. Trong mọi gian nan thử thách của cuộc sống người ta thường chạy đến với Thánh Giuse để xin ngài cầu bầu cứu giúp, xin nhiều ơn lành hồn xác cho bản thân và gia đình mình. Đức cha nhắn nhủ mọi người điều quan trọng chúng ta phải xin với Thánh Giuse là ơn đức tin. Thánh Giuse là mẫu gương sống đức tin. Thánh Giuse cũng rất yêu mến Giáo hội, cho nên cộng đoàn giáo xứ Phú Bình trong công trình xây dựng nhà thờ cũng phải tin tưởng ở sự bảo trợ của Thánh Giuse.

Sau phần bải giảng là ghi thức đặt viên đá đầu tiên. Cha Hạt trưởng Giuse Phạm Bá Lãm đọc văn thư Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn chấp thuận cho xây nhà thờ giáo xứ Phù Bình vì nhu cầu đức tin của đồng bào Công Giáo tại điạ phương và để đánh dấu 50 năm thành lập Giáo xứ. Tiếp theo, Đức cha Phaolô làm phép diện tích xây dựng nhà thờ,làm phép viên đá đầu tiên và làm phép nơi đặt viên đá

Giáo xứ Phú Bình hiện nay có khoảng 2500 giáo dân, với 500 gia đình, nhà thờ giáo xứ nằm trên đường Lạc Long Quân, Phường 5 Quận 11, Tp.HCM, do cha cố Tôma Phạm Ngọc Biểu thành lập năm 1958, tiền thân là trại tiểu thủ công nghệ Phú Bình gồm một vài gia đình Công Giáo từ Bắc di cư vào Nam và một số gia đình người Hoa, và từ đó cho đến nay trải qua hơn nửa thế kỷ đồng bào lương giáo luôn sống chan hoà với nhau. Nhà thờ giáo xứ Phú Bình được hoàn thành vào năm 1960. Giáo xứ Phú Bình qua 3 nhiệm kỳ linh mục chính xứ đã nhiều lần tu sửa lại nhà thờ. Nhưng đến nhiệm kỳ linh mục chính xứ thứ 4, cha Giuse Nguyễn Văn Niệm, đương kim chính xứ, sau 10 coi sóc giáo xứ muốn xây dựng lại ngôi nhà thờ khang trang hơn để xứng đáng tầm vóc của giáo xứ Phú Bình trong hiện tại và hướng đến tương lai.
 
Nam Úc, Tĩnh Tâm và Lễ Lá CN 16.3.08
Jos. Vĩnh
06:50 16/03/2008
Cộng Đồng Nam Úc, Tĩnh tâm và Lễ Lá


Đ/ô Phaolô Minh Tâm
Để chuẩn bị bước vào Tuần Thánh, Chúa Nhật Lễ Lá ngày 16/3, Ban Tuyên Úy và Ban Mục Vụ đã tổ chức một ngày tĩnh tâm cho toàn thể Cộng Đồng.

Đúng 9 giờ 30 sáng, một hồi trống vang lên, mọi người tập trung vào trong hội trường, nguyện kinh, hướng dẫn suy gẫm đôi phút để lắng đọng tâm hồn, sau đó ngồi nghe giảng.

Bài giảng tĩnh tâm hôm nay do Đ/Ô Phaolô Nguyễn Minh Tâm quản nhiệm Cộng Đồng và Lm. JB. Nguyễn Viết Huy Sj phó quản nhiệm thuyết giảng với chủ đề “Đồng Hành Với Chúa”, gồm 3 đề tài giảng giải.

Khoảng cách giữa các bài giảng, cộng đoàn cùng nhau lần chuỗi hương hồng suy gẫm 50 chục kinh Mùa Thương, được chia làm 2 lần trước các giờ nghỉ giải lao.

Các em Thiếu Nhi Thánh Thể xứ đoàn Têrêsa đã chuẩn bị rất nhiều thức ăn ngon và nước uống, cung cấp ẩm thực cho Cộng Đồng vào giờ ăn trưa. Các em bán thức ăn để gây quỹ cho đoàn, mọi người đã nhiệt tình ủng hộ.

Chấm dứt các bài giảng là giờ chầu Thánh Thể và hướng dẫn nghi thức sám hối tập thể.

Buổi chiều Cộng Đồng mời được thêm 3 linh mục Việt Nam đang phục vụ trong Tổng Giáo Phận Adelaide đến giúp giải tội, tổng cộng tất cả là 5 linh mục ngồi toà hòa giải, nhưng vẫn không giải quyết thỏa đáng số lượng hối nhân xếp hàng đến xưng tội qúa đông.
Cha Huy Sj PQN


Các Cha đã phải nghỉ xả hơi, trước nửa giờ để chuẩn bị cho Thánh Lễ chiều.

Đúng 5 giờ nghi thức rước Lá và Thánh Lễ kỷ niệm Chúa Giêsu vào thành Thánh Giêrusalem.

Mặc dù trời Adelaide rất nóng bức, đã nóng liên tục 3 tuần lễ liền, hôm nay trời lại nóng hơn mọi khi, lên đến gần 40 độ C, bài đọc lại khá dài nhưng cũng có khoảng gần 2,000 tín hữu đến tham dự nghi thức Rước Lá và Lễ Lá. Nhờ có hệ thống điều hòa không khí hoạt động mạnh trong hội trường, nên mọi người cảm thấy thoải mái, khi đến tham dự tĩnh tâm và Thánh Lễ.
 
Giáo xứ Ngọc Liễn Giáo Phận Vinh mừng lễ Thánh Giuse - Quan Thầy
GP. Vinh
11:08 16/03/2008
Giáo xứ Ngọc Liễn Giáo Phận Vinh mừng lễ Thánh Giuse - Quan Thầy

Cùng với Giáo Hội hoàn vũ, Giáo Hội Việt Nam, nhiều giáo xứ, giáo họ, dòng tu, đoàn thể trong giáo phận Vinh đã long trọng mừng kính thánh Giuse Quan Thầy của mình. Nhưng trong điều kiện có thể, chúng tôi chỉ ghi nhận được một số thông tin và hình ảnh tại giáo xứ Ngọc Liễn.

1. Đôi nét về giáo xứ Ngọc Liễn

Giáo xứ Ngọc Liễn thuộc hạt Xã Đoài, nằm ở thị trấn Quán Hành, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, là một giáo xứ cửa ngõ của Tòa giám mục Xã Đoài, vì chỉ cách TGM hơn 2 km và nằm hai bên con đường từ quốc lộ 1A quẹo vào tòa giám mục Xã Đoài.

Trong lịch sử giáo phận, tên tuổi của họ đạo Ngọc Liễn đã có hơn 150 năm nay; và từ thời kỳ được thành lập giáo họ cho đến năm ngoái, giáo họ Ngọc Liễn thuộc về giáo xứ Chính tòa Xã Đoài. Với sự phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng và cơ sở hạ tầng, cách đây gần 10 tháng, tức ngày 22.05.2007, họ đạo Ngọc Liễn được nâng lên hàng giáo xứ. Hiện nay, giáo xứ non trẻ nằm ở thị trấn Quán Hành này có hơn 1.500 tín hữu và chỉ có một giáo họ duy nhất.

Vì mới được nâng lên giáo xứ và do giáo phận còn thiếu linh mục, và như đã nói, là do giáo xứ cửa ngõ của Tòa giám mục, nên giáo xứ Ngọc Liễn vinh dự được chính Đức cha Phaolô Maria phụ trách.

2. Thánh lễ mừng thánh Giuse - Quan Thầy

Do ngày mừng kính thánh Giuse 19.03 năm nay rơi vào Tuần Thánh - tuần lễ dành riêng để kính nhớ những mầu nhiệm cứu độ mà Chúa Kitô thực hiện vào những ngày cuối cùng Người ở trần gian - nên lễ mừng kính thánh nhân được Giáo Hội dời vào ngày 15.03.

Trong những ngày qua, cùng với tinh thần chuẩn bị bước vào Tuần Thánh, giáo xứ Ngọc Liễn đã chuẩn bị khung cảnh và tâm hồn để mừng kính thánh Quan Thầy Giuse của mình.

Để mỗi thành viên của giáo xứ bước vào thánh lễ mừng thánh Bổn Mạng và sống những mầu nhiệm cuối đời của Đức Giêsu với một chiều sâu nội tâm, giáo xứ đã mời cha Gioan Thiên Chúa Nguyễn Phước, tu sĩ dòng Phanxicô, hiện đang là linh hướng cho Đại chủng viện Vinh Thanh về giảng tĩnh tâm và ban bí tích Giải Tội liên tục trong ba ngày.

Với tâm hồn sốt sắng, toàn thể giáo xứ bước vào thánh lễ mừng kính thánh Giuse sáng nay hết sức hân hoan. Cộng đoàn tín hữu Ngọc Liễn không chỉ vui mừng vì lần đầu tiên trong tư cách là một giáo xứ họ mừng Đấng Bảo Trợ của mình, mà còn vui sướng vì thánh lễ được diễn ra dưới sự chủ trì của Đức cha Phaolô Maria, với sự đồng tế của linh mục Antôn Phạm Đình Phùng - Thư ký Tòa giám mục kiêm Hạt trưởng Xã Đoài, linh mục Phaolô Bùi Đình Cao - giáo sư Đại chủng viện Vinh Thanh, linh mục phục vụ Đền Thánh tử đạo Hoàng Khanh - cha già Giuse Nguyễn Tràng, linh mục Gioan Nguyễn Phương Hướng - quản xứ Bố Sơn.

Là vị mục tử của giáo phận và là người thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần của giáo xứ, trong bài giảng lễ, Đức cha đã nêu lên mẫu gương của thánh Giuse trong việc sống thinh lặng để lắng nghe và kết hợp với Thiên Chúa, trong việc mau mắn đón nhận thánh ý của Người và nhất là từ việc sẵn sàng thực hiện ý muốn của Thiên Chúa, thánh nhân đã chu toàn trách nhiệm dưỡng phụ của Chúa Giêsu, trách nhiệm người bạn đời của Đức Maria trên pháp lý; và từ đó, Đức cha mời gọi mỗi tín hữu Ngọc Liễn nhìn lại mối tương quan của mình với Chúa, nhìn lại trách nhiệm của mình nơi gia đình, giáo xứ và xã hội. Để làm tốt những trách nhiệm của mình, Đức cha chỉ ra cho mọi người một phương cách là hãy thường xuyên có tâm hồn thinh lặng trước Kinh Thánh, để nghe tiếng Chúa dạy bảo và thỉnh cầu sự trợ giúp của Người.

Kết thúc thánh lễ, vị đại diện của giáo xứ đã vui sướng bày tỏ lời tri ân Đức cha, quý cha, quý khách, và hứa họ sẽ nỗ lực để giữ gìn và phát huy truyền thống đức tin mà hơn 150 năm qua cha ông họ đã dày công vun đắp và lưu truyền.

Nguyện xin Chúa, qua lời bầu cử của thánh Giuse, ban cho giáo xứ Ngọc Liễn thực hiện được điều mà vị đại diện đã long trọng hứa trong thánh lễ, và nhân đây, chúng tôi cũng xin chúc mừng và chia sẻ niềm vui với các giáo xứ, giáo họ, dòng tu và đoàn thể trong giáo phận trong ngày mừng kính thánh Bổn Mạng Giuse!
 
Hai trẻ nhỏ đầy thương tâm đang được người Công giáo cứu giúp
Đàm Nguyên
12:09 16/03/2008
THÁI BÌNH, Việt Nam – Các linh mục, tu sĩ, giáo dân, y bác sĩ và nhiều người khác ở một giáo phận miền bắc Việt Nam chưa bao giờ tận mắt chứng kiến hai sinh mạng xấu số và đầy thương tâm vừa mới được đón rước về Thái Bình sau gần 10 năm trời sống với bệnh tật và đói nghèo trên rừng thiêng nước độc.

Qua sự phát hiện và giới thiệu của một nữ tu dòng Đaminh Thái Bình, Linh mục Giuse Maria Mai Trần Huynh cùng với cộng sự viên của ngài là Thầy Giuse Bùi Văn Phương ở giáo xứ Trà Vy, giáo phận Thái Bình, đã quyết định đón nhận hai em nhỏ từ trên rừng về để cưu mang, chữa chạy và nuôi dạy.

Tôi đến trại phong cùi Vân Môn vào một buổi sáng sớm ngày 10-3, các nữ tu cho tôi biết hai “thiên thần” nhỏ đã được Dì Bính và em Thảo của dòng nữ Đaminh Thái Bình trực tiếp dẫn đưa về và bàn giao cho Cha Huynh và Thầy Phương. Hai em nhỏ song sinh là An và Khánh thoạt đầu được nghi là mắc bệnh phong, nhưng sau khi các bác sĩ của bệnh viện Phong-Da Liễu Vân Môn xác định thì đây là một loại bệnh đặc biệt, da toàn thân bị nhiễm độc, đã và đang huỷ hoại dần cho đến khi teo tóp, kiệt lực rồi chết, nếu không cứu chữa kịp thời.

Hiện đang tìm hiểu nguồn gốc và nguyên nhân gây bệnh, trong khi chờ đợi kết quả lâm sàng, một số người cho rằng có thể là do môi trường tác động trực tiếp khi các em mới được sinh ra, cũng có thể do đột biến gen vì một trong bố hoặc mẹ bị nhiễm chất độc màu da cam cũng từ môi trường trong cuộc sống của họ ở rừng núi.

Hai “thiên thần” cùng lên 9 tuổi nhưng thân hình chỉ bằng đứa trẻ lên 2 tuổi vì bị suy dinh dưỡng nặng. Ai cho cái gì cũng ăn, và các em còn nói chưa được ăn hoặc uống thứ đó bao giờ. An là chị gái thì lanh lợi hơn nên có trả lời và nói chuyện cách đơn sơ và hồn nhiên với mọi người, Khánh là em trai ít nói hơn và nhỏ hơn chị một chút nhưng cũng đáng thương hơn vì một mắt của Khánh bị lồi ra ngoài và gần như sắp nổ con ngươi mắt trái. Tình trạng của cả hai em đều bị như nhau cả về da toàn thân, đôi mắt, chân tay, đầu và tai…

Tôi gọi An và Khánh là “thiên thần song sinh” bởi sự hồn nhiên, đơn sơ, vui vẻ và rất trẻ thơ của hai em sinh đôi này. Một sức sống mạnh mẽ toát ra từ lời ăn, tiếng nói, từ phong cách, bước đi lại đến điệu múa và nụ cười trên môi. Tuy nhiên cuộc đời của các em đang bị căn bệnh ngoài da lạ kỳ chi phối và huỷ hoại thân xác đến tiều tụy chưa từng thấy.

Ai ai cũng mủi lòng thương và thậm chí rơi lệ khi tận mắt nhìn hai “thiên thần” của Chúa, hiện thân của Đức Kitô khổ nạn và là anh chị em của chúng ta. Với thân xác như thế, thoạt đầu tôi hơi kinh sợ, sau dần dân quen, gần gũi hơn và thương nhiều hơn, tôi đã không cầm được nước mắt vì nghẹn lòng xúc động. Tôi lắng lòng niệm suy rằng An và Khánh cũng là một con người, cũng có trí khôn nguyện vẹn và linh hồn như tôi, cũng có đầy đủ mọi quyền lợi của một con người sống sung mãn trước sự quan phòng của Thiên Chúa. Có lẽ đây là một trong những đề tài suy niệm của tôi trong những ngày cuối Mùa Chay cũng như Tuần Thánh.

Tôi xúc động vì có những kiếp người như thế, gặp gỡ nhiều kiếp người bạc mệnh khác từ bắc-trung-nam, nhưng chưa bao giờ “ấn tượng” như khi gặp “thiên thần song sinh” này. Thật khó hiểu khi có những người vô tình hay hữu ý bỏ quên hai sinh mệnh bé nhỏ này từng ấy năm trời. Tôi lại nghẹn lòng xúc động vì nhờ lời thỉnh nguyện của Cha Huynh và Thầy Phương mà Ban Giám đốc Bệnh viện Phong-Da Liễu Vân Môn đã chấp thuận dành cho hai “thiên thần” một nơi ổn định để điều trị tại bệnh viện này.

Và ai lại không nghẹn lòng xúc động và cảm phục khi chứng kiến các nữ tu đun nước lá thuốc để tắm rửa, bôi thuốc trên thân xác đầy kinh rợn của các em. Các nữ tu của dòng Mân Côi và dòng Đaminh Thái Bình ân cần chăm sóc vỗ về và thường trực thay phiên nhau. Hai thiên thần được ở tại trại phong Vân Môn, nghiễm nhiên các nữ tu như những người mẹ hiền luôn luôn trực tiếp chăm sóc và phục vụ các em, yêu thương các em hết mình.

Cũng đương nhiên, Cha Huynh và Thầy Phương phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống mới của các em ở nơi đây. Từ thủ tục giấy tờ về mặt hành chính với xã hội, với bệnh viện, với người mẹ tội nghiệp của hai em và sự thoả thuận với các nữ tu tình nguyện phục vụ, đến tất cả các chi phí để hy vọng các em sớm lành bệnh, được học hành và có một cuộc sống ổn định.

Tôi ở lại cho đến chiều để cùng với 3 nữ tu chở 2 em đi bệnh viện mắt ở thành phố Thái Bình. Theo sự điều động của các bác sĩ ở Vân Môn, hai “thiên thần” phải được khám và chữa trị đôi mắt trước, và họ đã viết giấy cũng như gọi điện giới thiệu tới bác sĩ phó giám đốc bệnh viện mắt. Ở viện mắt, bác sĩ Tuý đã khám và xác định mắt các em bị tổn thương nặng, bị loét đỏ, hở mí mắt và luôn chảy nước, là do bộ phận da của các em gây nên. Chính vì thế mà không thể chữa mắt được nếu chưa chữa được da. Tôi cảm phục bác sĩ Tuý vì đã tận tình và cấp thuốc nhân đạo cũng như cho tiền động viên và an ủi các em.

Chúng tôi lại đưa các em về Vân Môn với hơn 10 kilômét bằng xe máy. An và Khánh rất thích khi được đưa đi như vậy. Các em đòi mua bút chì để về tập viết. Chỉ sau một ngày về môi trường mới An và Khánh đã có các bạn đến chơi cùng, đó là những đứa trẻ con của các bệnh nhân phong, những người bạn mà theo như An nói chưa bao giờ có bạn nào đến chơi với mình khi còn ở nơi ở cũ.

Các nữ tu đã mua sắm nhiều thứ cho hai em, ngày ngày luôn có một nữ tu trực bên các em, đến bữa thì cho các em ăn, cho các em uống thuốc, bôi thuốc, thay quần áo và ngủ tại phòng bệnh nhân cùng với các em.

Theo lời các bác sĩ ở Vân Môn thì phải rất cẩn thận khi chăm sóc các em này, có những đồ ăn thức uống chưa bao giờ các em được thưởng thức, nếu không cẩn thận thì các em sẽ bị tiêu chảy, và với thân xác tiều tụy đó thì không thể cấp cứu được. Cũng sẽ tốn phí nhiều thời gian và tiền thuốc để điều trị cũng như chăm sóc, và đặc biệt phải có những tấm lòng nhân ái và hy sinh chăm lo hết mình của Quý Cha, Thầy và Nữ Tu thì mới có hy vọng cứu chữa thành công.

Theo những thông tin chưa được xác minh, mẹ của hai “thiên thần” năm nay khoảng 50 tuổi, có một người anh trai đã xây dựng gia đình nhưng lại nghiện ma tuý, mấy mẹ con ở trong một mái nhà đất, hai “thiên thần” quanh quẩn ở nhà với chị dâu và cháu nhỏ, ăn uống không đủ chất, thuốc men không có để điều trị bệnh, mẹ và chị dâu suốt ngày đi làm thuê để kiếm tiền nuôi nhau bằng củ khoai củ sắn. Được biết Cha Huynh và Thầy Phương sẽ cho đón cả người mẹ về Thái Bình để trực tiếp nuôi và chăm sóc “thiên thần song sinh” là con của mình.

Chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin tiếp theo về hai “thiên thần” tội nghiệp này đến quý vị độc giả. Xin chân thành cám ơn.

(Đàm Nguyên email: damnguyensc@gmail.com)
 
Thánh lễ động thổ chuẩn bị xây dựng nhà thở Giáo xứ Đồng Đăng, Giáo phận Lạng Sơn
Đaminh Lý
13:11 16/03/2008
LẠNG SƠN - Niềm hân hoan đến với giáo xứ Đồng Đăng thuộc giáo phận Lạng Sơn khi Đức cha Đặng Đức Ngân tới làm phép đất nơi sẽ xây dựng nhà thờ và nhà xứ cho giáo xứ Đồng Đăng vào ngày hôm qua 15/3/2008.

Giáo xứ Đồng Đăng, giáo phận Lạng Sơn nằm trong thị trấn Đồng Đăng tỉnh Lạng Sơn cách cửa khẩu Hữu Nghị có 4 Km đường cao tốc. Nhà xứ Đồng Đăng có 54 hộ và 186 nhân danh Công Giáo, giáo họ Hà Lũng (cách Đồng Đăng 5 Km) với 11 hộ và 31 nhân danh, toàn giáo xứ tổng cộng là 65 hộ và 217 nhân danh, hoàn toàn là người các dân tộc Choang, Tày, Nùng, trong đó có một nhà gồm 4 gia đình người Tày (gia đình ông bà Lộc Viết Quí) cách Đồng Đăng 8 Km, cách biên giới Trung Quốc gần 1 Km (có 5 ảnh gửi kèm), khi đức cha Ngân lên thăm ngài đã gọi đây là gia đình 3 không: không điện, không nước, không hệ thống thông tin. Giáo dân hầu hết sống dựa vào nông nghiệp, trình độ văn hoá và mức sống còn rất thấp.

Nhà thờ Đồng Đăng trước đây ở ngay trước khu vực nhà ga, nay đã bị san ủi để mở rộng nhà ga. Nhà thờ mới sẽ được xây dựng cách trung tâm thị trấn khoảng 4 Km trên quốc lộ đi Thái Nguyên dân cư còn rất thưa thớt, trên đường bán kính 4 Km không có gia đình giáo dân nào, người có tuổi đi bộ đến nhà thờ phải mất khoảng 1 giờ, sẽ rất khó khăn cho việc mục vụ sau này khi nhà thờ xây xong. Kinh phí để xây nhà thờ, giáo dân Đồng Đăng chắc chắn không có để đóng góp, cái khó bó cái khôn, ngay cả việc góp công sức cũng khó khăn vì cuộc sống của họ luôn là ăn bữa sáng lo bữa tối!!! mọi việc đều trông chờ ở Toà Giám Mục, và sự hảo tâm của các ân nhân.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Giáo xứ Tuy Hòa GP Quy Nhơn xin nhà nước hoàn lại cơ sở trường trung học Đặng Đức Tuấn
Tường Khanh
10:34 16/03/2008
GIÁO XỨ TUY HÒA XIN NHÀ NƯỚC HOÀN LẠI CƠ SỞ TRƯỜNG TRUNG HỌC ĐẶNG ĐỨC TUẤN.

Trong định hướng mục vụ chung của Hội Thánh, Đức Tin và Văn Hóa không bao giờ tách rời nhưng luôn đồng hành và đan quyện vào nhau như hai mặt của một thực thể. Đức tin dẫn lối để văn hóa tìm được điểm tựa, hướng đi và cùng đích; văn hóa chuyển tải và làm cho đức tin nhập thể vào nhịp sống con người. Chính vì thế, ở bất cứ thời đại nào và trong bất cứ môi trường xã hội nào, tại bất cứ nơi đâu, Giáo Hội luôn đón nhận mọi nền văn hóa, thăng tiến và vận dụng các nhân tố tích cực và tốt đẹp của văn hóa để chuyển tải tin mừng cứu độ và qui tụ muôn dân vào gia đình Hội Thánh. Chính trong định hướng mục vụ này, giáo xứ Tuy Hòa, trước khi bắt đầu xây dựng Nhà Thờ làm Trung tâm sinh hoạt đức tin, đã khởi đầu xây dựng một công trình văn hóa giáo dục đó là cơ sở trường Trung Học Đặng Đức Tuấn, ngôi trường mang tên một linh mục ưu tú của giáo phận Qui Nhơn, một nhà văn hóa lớn của thế kỷ 19, một thế kỷ mà Giáo Hội Công Giáo Việt nam phải trải qua những cơn sóng gió bảo bùng của những đợt bách hại khủng khiếp của các triều đại Vua Nguyễn.

Được xây dựng từ năm 1958, trường trung học Đặng Đức Tuấn đã sinh hoạt được 17 năm và đã đóng góp cho xã hội, đất nước nhiều học sinh ưu tú. Cùng với nhịp thăng trầm của đất nước, ngày 7/10/1975, theo chủ trương và chánh sách của nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt nam, trường trung học Đặng Đức Tuấn thuộc giáo xứ Tuy Hòa đã chính thức được chuyển nhượng cho Ty giáo dục tỉnh Phú Yên để đáp ứng các yêu cầu giáo dục trong tình hình mới của đất nước.

Trong biên bản bàn giao, điều cam kết đầu tiên đó là: "ĐẾN KHI NÀO NHÀ NƯỚC CÓ ĐIỀU KIỆN SẼ HOÀN LẠI". Trong khi điều cam kết số 2 ghi rõ: "Ty giáo dục được trọn quyền sử dụng, có trách nhiệm bảo quản và tu sử chu đáo". Và Nhà nước đã sử dụng được 33 năm với các đơn vị chủ quản khác nhau lần lượt đứng tên mà hiện nay đó là "TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN TỈNH PHÚ YÊN".

Trong những ngày cuối năm Đinh Hợi, trong bầu khí nô nức đón mừng Xuân Mới, có một điều bất thường và làm bức cho cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Tuy Hòa, khi Trung Tâm giáo dục thường xuyên tự động cho đập phá và tháo dỡ một hạng mục chính của ngôi trường thân thương Đặng Đức Tuấn mà 33 năm trước thế hệ cha ông của những người giáo dân hôm nay đã dày công xây dựng. Trước hành động bất chấp các nguyên tắc ứng xử cơ bản của phép lịch sự thông thường giữa người với người, giữa Giáo hội, người chủ của cơ sở, và cơ quan chủ quản đang tạm sử dụng, đồng thời vượt qua các giới hạn được qui định trong biên bản bàn giao ngày 7/10/1975, quả thật Trung Tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên đã gây nên một tâm tình phẩn nộ và đầy bức xúc cho toàn thể giáo dân, những người mà mỗi sáng mỗi chiều trên đường đến Nhà Thờ, phải chứng kiến một sự xúc phạm đến cái gia tài văn hóa quí báu của cha ông để lại.

Hành động tự động và ngang nhiên đập phá, san bằng một hạng mục chính của trường trung học Đặng Đức Tuấn mà không một lời trao đổi, bàn bạc, hiệp thương với người chủ nhân chính thức là Giáo Xứ Tuy Hòa, quả thật, Trung Tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên đã ứng xử như một người vô giáo dục. Đứng trước sự kiện nầy giáo xứ Tuy Hòa mà người đại diện chính thức chính là linh mục Chánh xứ Giuse Trương Đình Hiền, kiêm hạt trưởng Phú Yên, đã gởi đơn thỉnh nguyện lên các cấp chính quyền tỉnh Phú Yên và thành phố Tuy Hòa để đạo đạt nguyện vọng của bà con giáo dân trong toàn giáo xứ xin hoàn lại cơ sở trường học Đặng Đức Tuấn, một công trình văn hóa giáo dục thuộc giáo xứ Tuy Hòa, giáo hạt Phú Yên, giáo phận Qui Nhơn. (XIN XEM ĐƠN THỈNH NGUYỆN DƯỚI ĐÂY)

GIÁO XỨ TUY HÒA

GIÁO PHẬN QUI NHƠN

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc



******* *****************

Tuy Hòa, ngày 15 tháng 02 năm 2008

ĐƠN THỈNH NGUYỆN

V/v: Bảo tồn cơ sở trường trung học Đặng Đức Tuấn thuộc giáo xứ Tuy Hòa để giao lại cho giáo xứ theo thoả thuận giữa Giáo Hội và Nhà nước ngày 07/10/1975

Kính gởi: Ông Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên,

Ông Phạm Ngọc Chi, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên,

UBND tỉnh Phú Yên, UBMTTQVN, Công An tỉnh Phú Yên

Ban Tôn giáo tỉnh Phú Yên, UBĐKCG tỉnh Phú Yên,

Sở GD - ĐT tỉnh Phú Yên, Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên,

Ban Giám Đốc Trung Tâm Đào Tạo thường xuyên tỉnh Phú Yên,

UBND, UBMTTQVN, Ban Tôn giáo Thành Phố Tuy Hòa

- Căn cứ Biên Bản giao trường Đặng Đức Tuấn Tuy Hòa ngày 07/10/1975 do ông Nguyễn Châu đại diện Ty Giáo dục và cố linh mục Nguyễn Trọng Huấn, đại diện Giáo Hội Qui Nhơn đồng ký nhận.

Căn cứ điều 4, 26, 27, 29 Pháp lệnh tôn giáo của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội về tín ngưỡng-tôn giáo,

- Căn cứ tình hình thực tế việc sử dụng trường Đặng Đức Tuấn Tuy Hòa trong công tác giáo dục và quản lý cơ sở trường.

GIÁO XỨ TUY HÒA TRÂN TRỌNG BÁO CÁO VÀ THỈNH NGUYỆN:

1. Nguyên trường Trung Học Đặng Đức Tuấn (nay là Trung Tâm giáo dục thường xuyên tỉnh Phú Yên) đã được cố linh mục chánh xứ Tuy Hòa, Hạt trưởng Phú Yên Tô Đình Sơn xây dựng năm 1958 và đã được giáo xứ Tuy Hòa trực tiếp quản lý cho đến ngày 07/10/1975.

2. Đây là cơ sở giáo dục thuộc Giáo Phận Qui Nhơn đặt dưới quyền quản lý và sử dụng của giáo xứ Tuy Hòa nhằm mục đích góp phần vào công cuộc giáo dục và đào tạo văn hóa cho đồng bào không phân biệt tôn giáo, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

3. Sau khi Đất Nước hoàn toàn giải phóng, trước yêu cầu cấp thiết của ngành giáo dục đang thiếu thốn cơ sở cũng như để đáp ứng chủ trương chung của Nhà Nước về chính sách giáo dục mới Xã Hội Chủ Nghĩa, giáo xứ Tuy Hòa do cố linh mục Nguyễn Trọng Huấn làm chánh xứ, cùng với linh mục Nguyễn Cấp, nguyên Hiệu Trưởng trường Đặng Đức Tuấn, đại diện Giáo phận Qui Nhơn, giáo xứ Tuy Hòa, đã thoả thuận nhượng cơ sở nầy để Nhà Nước dùng vào việc giáo dục với điều kiện “ĐẾN KHI NÀO NHÀ NƯỚC CÓ ĐIỀU KIỆN SẼ HOÀN LẠI” (Có văn bản đính kèm)

4. Hôm nay giáo xứ xét thấy rằng: Tỉnh Phú Yên, thành phố Tuy Hòa đã có đủ cơ sở và điều kiện để đáp ứng các yêu cầu giáo dục, và thời gian sử dụng ngôi trường nầy cũng đã quá lâu (33 năm: 1975 – 2008), cho nên giáo xứ thỉnh nguyện Chính quyền các cấp tỉnh Phú Yên thực hiện nghiêm túc cam kết chung ngày 07/10/1975 là hoàn lại cơ sở trường trung học Đặng Đức Tuấn cho giáo xứ.

5. Việc hoàn trả này sẽ là một nghĩa cử tốt đẹp nói lên chính sách trước sau như một của Nhà Nước Việt Nam Xã Hội Chủ Nghĩa, đặc biệt của tỉnh Phú Yên, về việc tôn trọng, bảo hộ cơ sở thờ tự của các tôn giáo và bảo vệ quyền tự do tín ngưỡng-tôn giáo của đồng bào giáo dân.

6. Trong khi chờ đợi việc hoàn trả nầy, giáo xứ yêu cầu cơ quan chủ quản đang sử dụng cơ sở nầy, Trung Tâm Giáo Dục thường Xuyên tỉnh Phú Yên, giữ nguyên hiện trạng các hạng mục chính của cơ sở trường Đặng Đức Tuấn để khỏi gây ra những rắc rối và bức xúc không cần thiết của đồng bào giáo dân giáo xứ Tuy Hòa.

7. Hy vọng sau khi nhận lại cơ sở nầy, giáo xứ Tuy Hòa sẽ có cơ hội tốt và thuận lợi để góp phần tham gia vào chính sách “XÃ HỘI HÓA GIÁO DỤC” mà Đảng và Nhà Nước đang triển khai thực hiện.

Trân trọng thỉnh nguyện và chân thành cãm ơn.

Linh mục Chánh xứ Tuy Hòa

Trương Đình Hiền

Đính kèm: Biên bản giao trường Đặng Đức Tuấn – Tuy Hòa

Ký ngày 07/10/1975
 
Thứ Hai Tuần Thánh: gợi ý cầu nguyện cho công lý triển nở trong xã hội
Hồng Lĩnh
12:34 16/03/2008
Thứ Hai Tuần Thánh: Chúa Giêsu Thanh Tẩy Đền Thờ

Dấu Chỉ của Sự Chết và Đời Sống Mới

Vài nét lịch sử:

Đền Thờ được nhắc đến ở đây là Đền Thờ tại Jerusalem. Đây không phải là Đền Thờ thứ nhất do Vua Solomon xây lên (1 King 6-7), cũng không phải là Đền Thờ thứ hai được xây lại khi người Do Thái trở về từ cuộc lưu đày Babylon (Ezra 6:15)

Một kiểu mẫu của Đền Thờ Herođê
Đây là Đền Thờ thứ ba, được gọi là “Đền Thờ của Vua Herođê”, do Vua Herođê khởi công, chẳng phải là muốn giúp dân Do Thái có nơi thờ phượng nhưng nhằm giải hòa dân Do Thái và Vua Idumaean. Công trình xây dựng Đền Thờ này được khởi sự từ năm 19-20 BC và tiếp tục trong vòng 46 năm. Đền Thờ này phần lớn được hoàn tất trong thời Chúa Giêsu, nhưng chỉ hoàn thành trọn vẹn có sáu năm trước khi bị phá huỷ hoàn toàn vào năm 70 AD. Đền Thờ này có lẽ không được hoành tráng như Đền Thờ thứ nhất của Vua Solomon nhưng chắc chắn là lộng lẫy và tráng lệ hơn Đền Thờ thứ hai (Ezra 3:12; Mark 13:1).

Khi còn là trẻ sơ sinh Đức Giêsu đã được đem đến Đền Thờ này để chịu thanh tẩy, và ông Simêon đã thờ lạy Người là Đấng Cứu Thế đã được Thiên Chúa hứa ban. Khi lên 12 tuổi, Đúc Giêsu cũng theo Cha Mẹ Người đến Đền Thờ này, nơi Người đã làm kinh ngạc các kinh sư Do Thái do sự thông minh và hiểu biết của Người.

Gần đến Lễ Vượt Qua của người Do Thái, Đức Giêsu lên thành Jerusalem. Người thấy trong Đền Thờ có những kẻ bán chiên, bò, bồ câu, và những người đang ngồi đổi tiền. Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả bọn họ cùng với chiên bò ra khỏi Đền Thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra, và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói với những kẻ bán bồ câu: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán. Các môn đệ của người nhớ lại lời đã chép trong Kinh Thánh: Lòng nhiệt thành đối với Nhà Chúa sẽ thiêu đốt tôi. (John 2:13-17)

Lễ Vượt Qua của người Do Thái nhằm kỷ niệm biến cố thoát khỏi nô lệ Ai Cập. Khi Thần Chết vượt qua từng trụ cửa nhà trong Lễ Vượt Qua thứ nhất, hễ có dấu máu của chiên hy tế trên cửa thì nhà đó được tha. Lễ Vượt Qua cũng là bắt đầu Hội Lễ Bánh Không Men. Lễ Vượt Qua kéo dài trọn một tuần lễ.

Tất cả thanh niên từ 12 tuổi trở lên và đàn ông Do Thái đều phải về Jerusalem dự Lễ Vượt Qua hàng năm. Vào ngày thứ 10 của tháng Abib hay Nisan (tương đương với tháng Ba dương lịch), một con chiên đực chưa quá một tuổi, không tỳ vết được bắt ra (do đó, Chúa Giêsu sau này không bị đánh dập ống xương, để thỏa lời Kinh Thánh: Chiên Tinh Tuyền). Và vào ngày thứ 14, trong thời gian từ 3 giờ chiều đến 6 giờ chiều, bị đem đi giết để làm tế vật (từ đó: Chiên Hy Tế).

Trong những ngày của Tuần Lễ Vượt Qua này, đông đảo đoàn lũ người Do Thái, không chỉ trong nước, mà cả khắp nơi trên thế giới (Diaspora) tuôn đổ về thành Jerusalem để mừng Lễ Vượt Qua. Do đó, chính quyền Rôma mỗi năm vào tuần này đều đặc phái về Jerusalem một đội binh khoảng 100 người gồm sĩ quan và binh lính để giữ an ninh, đề phòng người Do Thái nổi loạn (Chúa Giêsu đã có chữa lành cho một người đầy tớ của viên sĩ quan của một trong những đội binh này).

Tất cả người Do Thái đều phải nộp một món thuế Đền Thờ mỗi năm khi vào tế lễ (xem Exodus 30:13). Vì ngoại tệ không được chấp nhận để đóng thuế Đền Thờ nên những người Do Thái “ngoại kiều” phải đổi lấy tiền Đền Thờ để nộp thuế. Những người hành hương từ xa này cũng phải dâng lễ vật, thành ra giải pháp tiện nhất là mua súc vật để tế lễ tại Jerusalem.

Đã có môt thời những người buôn bán súc vật và đổi tiền sắp đặt cửa hàng của họ ngang qua Thung Lũng Kidron, trên những sườn dốc của Núi Cây Dầu. Nhưng vào lúc này, cửa hàng của họ nằm ngay trong Sân Đền Thờ (đây là Sân Ngoài, dành cho Dân Ngoại), ngay cả súc vật cũng được mang vào đây.

Lý do thực sự nằm sau những xếp đặt này là do các lãnh đạo Do Thái lạm dụng quy luật Đền Thờ để mang lợi lôc cho họ: bán giá cắt cổ chiên bò tế lễ, lấy huê hồng thẳng tay trong dịch vụ đổi tiền.

Thành Cổ Jerusalem nhìn từ Thung Lũng Kidron
Bởi vì những súc vật do dân hành hưong mang tới sẽ bị các lãnh đạo Do Thái loại bỏ hết, do không đủ tiêu chuẩn hoặc không đúng quy định! Từ đó họ độc quyền thao túng làm tiền trên các mãi vụ này.

Do đó, những gia đình nghèo như Cha Mẹ của Đức Giêsu chỉ có đủ tiền để mua được một hay hai con chim bồ câu làm tế lễ chứ không thể mua nổi chiên hay bê non. (A. Edersheim, The Life and Time of Jesus the Messiah, New York, 1897, vol.I, p.370).

Từ bối cảnh này chúng ta mới hiểu được lời nói của Đức Giêsu: Nào chẳng đã có lời chép rằng: Nhà Ta sẽ là Nhà Cầu nguyện của mọi dân tộc sao? Thế mà các ngươi đã biến thành sào huyệt của bọn cướp! (Mark 11:17)

Nhũng Ý Nghĩ bên trong:

-Theo Origen (Comm. in Jo. 10, 16): Đền Thờ đây ám chỉ những linh hồn ngỗ nghịch, bị chất đầy không bởi súc vật và con buôn, nhưng bởi những quyến bén và tham lam trần tục điên rồ. Đức Kitô phải tống chúng ra ngoài bằng những ngọn roi tín lý Thiên tính của Người để có được sự phụng thờ trong tâm linh.

-Đền Thờ cũ sẽ được thay thế bằng Đền Thờ Mới chính là Thân Thể Đức Kitô.

-Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ nhân từ và tốt lành nhưng cũng là Đấng Thẩm Phán công chính, Người sẽ trừng trị kẻ thù Người và sửa trị những gian tà của con người.

Những phản hồi xuyên qua bối cảnh xã hội:

1. Sự bất bình chính đáng trước những bất công phi lý nghiêm trọng:

Về tôn giáo: “Nhà Ta là Nhà Cầu Nguyện của mọi dân tộc mà các ngươi biến thành sào huyệt của bọn cướp”

Hai ngàn năm trước, các lãnh đạo Do Thái tham nhũng bóc lột dân gian qua những thủ đoạn man trá dựa vào quy luật Đền Thờ.

Hơn hai ngàn năm sau, ngay từ những phần đất linh thiêng nhất của Giáo Hội, nơi giáo dân từng tập trung cầu nguyện hằng bao thế hệ, lại dựng vũ trường, xây bể bơi làm thành ổ du hí. Rồi lập quán phở, mở ngân hàng đổi tiền ngay trong sân. Hơn thế nữa, Nhà Cầu Nguyện của mọi dân tộc mà Chị Mường người dân tộc phải leo qua hàng rào để vào cầu nguyện, lại bị đấm đá gây trọng thương.

Về xã hội: từ hai bên bờ sông Hồng chạy dọc dài đến vùng Biển Mặn Cần Giờ, biết bao nhiêu con người sống không được sống xứng đáng với phẩm giá của mình vì sự nghèo khổ và tuyệt đại đa số người dân chưa hưởng được những nhân quyền căn bản.

Đây là hình ảnh của một xã hội văn minh tiến bộ?

2. Một bài học từ những ý nghĩa sâu xa của việc Thanh Tẩy Đền Thờ:

Có những khi chúng ta được gọi để cùng đứng với Đức Giêsu chống lại bất công, gian trá, bóc lột. Và nhu cầu này vẫn còn đòi hỏi rất nhiều trong thời đại này.

Nhưng chúng ta sẽ thất bại nếu chúng ta chỉ dựa vào ý chí và sức riêng của mình. Chúng ta cần Đức Kitô trong mỗi một nỗ lực và đó là bài học sâu xa qua biến cố này.

Xin cho chúng con nhận ra sự thờ phượng Chúa đích thực cũng đi đôi với việc làm triển nở công lý trong xã hội.
 
Hình ảnh giáo dân Hà Nội cầu nguyện trước Tòa Khâm Sứ ngày Lễ Lá
Trần Ngọc Huấn
13:31 16/03/2008
 
8000 bạn trẻ tham dự Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay đốt sáng Lửa Tình yêu Hợp Nhất tại Saigòn
Minh Nguyên
13:41 16/03/2008
SAIGON- Chiều ngày 15 tháng 3, tại Trung Tâm Mục Vụ Saigon đã đón khoảng 8 ngàn bạn trẻ đến tham dự ngày Đại Hội Giới Trẻ Mùa Chay với chủ đề NHẬN LÃNH THÁNH THẦN do ban MV Giới Trẻ của Tổng Giáo Phận Saigon tổ chức.

Theo thông lệ thì vé tham dự ĐHGT thường in sẵn chương trình, nhưng năm nay nhìn tới nhìn lui cũng không thấy chương trình in ở đâu. Có lẽ đó cũng là điều khác lạ vì gây được sự thắc mắc trong lòng các bạn trẻ.

Chương trình được chia thành 4 phần với: Nước- suối nguồn Tình Yêu, Gió- chứng nhân Tình Yêu, Đất -đường Tình Yêu và cuối cùng là Lửa- đuốc Tình Yêu.

Tình Yêu của Thiên Chúa được trải rộng và diễn tả trong suốt thời gian đại hội qua những lời thuyết giảng, qua Thánh lễ- đỉnh cao của Tình Yêu và niềm vui gặp gỡ, qua những lời hát, điệu múa chứa chan niềm vui, qua vở kịch " Bài ca ngàn trùng" diễn tả lại cái chết của " giáo sĩ" Philipphê Phan Văn Minh, qua việc suy tôn Thập Giá, cung chiêm Thánh Thể và qua việc thắp lên ngọn lửa Tình Yêu từ nơi ngọn đuốc trung tâm như một lời nhắn nhủ các bạn trẻ hãy mang ngọn lửa này thắp sáng những nơi bạn đến, sưởi ấm những người bạn gặp và truyền cho người khác ngọn lửa Tình Yêu.

Theo dự đoán ban đầu của ban tổ chức thì con số các bạn trẻ tham dự lần này chỉ khoảng 5 ngàn vì hầu hết các giáo hạt trong giáo phận đều tổ chức ngày này. Nhưng trái với dự đoán, các bạn trẻ vẫn đến trung tâm Mục vụ rất đông. Và cũng rất tự nhiên, các bạn ngồi vào hàng lối một cách trật tự. Năm nay tôi cảm nhận điểm son của các bạn tham dự ĐHGT đó là sự trang nghiêm, trật tự. Trong thánh lễ, bài thương khó thật dài, đứng mỏi cả chân, cũng như việc chiêm ngắm Thánh Thể quỳ rất lấu, nhưng không thấy một gương mặt nào nhăn nhó, và hầu như đặt hết tâm tình của mình trong những lời Kinh Thánh, trong những lời cầu nguyện. Hoặc trong bài giảng của Đức Hồng Y và trong suốt cả thánh lễ, tôi không hề nghe thấy một tiếng chuông điện thoại nào reo, cũng không thấy các bạn xầm xì nói chuyện. Dưới bầu trời lồng lộng gió, một không gian thật linh thánh và trang nghiêm của những người trẻ tôi thấy mình thật hạnh phúc khi cùng được tham dự bầu khí nhiệt huyết của sức trẻ, được chung chia niềm tin Kitô hữu trong tình huynh đệ.

Với những bài ca quen thuộc trong thánh lễ, các bạn hát thật sốt sáng, hát với cả tâm tình.Và trong căn phòng dựng tạm là nơi đặt Mình Thánh Chúa trong suốt thời gian ĐH, tôi thấy các bạn trẻ đã ghé lại, mỗi người một chút, và chẳng lúc nào mà không có người.

Bài ca chủ đề năm nay, Ban Mục Vụ Giới Trẻ đã chọn bài ca chủ đề của ĐHGT thế giới tại Sydney năm 2008 bài Receive "The Power -Thần Lực". Tuy nền nhạc chậm buồn, song lại chuyển tải một sức mạnh to lớn. Trong vòng tay của ngày ĐH, trong cái khoác vai nhau, các bạn trẻ cảm nhận được sức mạnh của Tình Yêu, của Thần Lực đang lan toả trong từng lời ca Alleluia được lập đi lập lại nhiều lần. Và nếu được chiêm ngắm những cánh tay của 8 ngàn người từ trên lầu 3 của Trung Tâm Mục Vụ đang khi múa bài hát này, chắc hẳn bạn sẽ cảm nhận được nét đẹp của sự hiệp nhất trong từng cử điệu, đẹp trong từng cái phất tay của mỗi bàn tay, của một rừng bàn tay giữa một rừng người trong một thành phố đang ồn áo náo nhiệt của một buổi tối cuối tuần.

9g 30 kết thúc, nhẹ nhàng và thanh thản, không ầm ỹ, nhưng đọng lại trong mỗi bạn trẻ tâm tình của một người lãnh nhận đựơc Tình Yêu, lãnh nhận Thần Khí qua sự gặp gỡ, qua việc cùng nhau lắng nghe, cùng nhau tham dự Thánh lễ, cùng nhau đan tay cho một bài múa đơn giản.

Lạy Chúa, xin cho mỗi năm khi tham dự ĐHGT lòng chúng con lại mềm hơn để Lời Chúa ở lại trong chúng con mỗi ngày một lâu hơn và trổ sinh hoa trái trĩu hạt hơn.

Minh Nguyên
 
Thông Báo
Thông báo về ngày hội đồng hương Thánh Hóa và Phát Diệm tại Sàigòn
GP. Thanh Hóa
11:17 16/03/2008
Ngày Hội Đồng Hương THANH HOÁ & PHÁT DIỆM năm 2008

SẼ ĐƯỢC TỔ CHỨC

VÀO NGÀY THỨ NĂM

1 THÁNG 5 NĂM 2008

TẠI QUẬN PHÚ NHUẬN,SÀIGÒN

ĐỊA ĐIỂM ĐĂNG KÝ:

- ĐỒNG HƯƠNG PHÁT DIỆM: HOÀ HƯNG - CHA PHẠM BÁ LÃM

- ĐỒNG HƯƠNG THANH HOÁ: TRỤ SỞ THANH HOÁ,CHA PHẠM THẾ TÙNG - TRỤ SỞ THANH HOÁ, 386 LÊ VĂN SỸ, QUẬN 3, SG - Đt: 08.931.8128

HỘI ĐỒNG HƯƠNG PD & TH 2008 MONG ĐƯỢC GẶP MẶT TẤT CẢ CÁC ANH CHỊ EM ĐỒNG HƯƠNG TẠI SÀIGÒN