Ngày 20-02-2012
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:40 20/02/2012
QUỶ VƯƠNG ĐIỀU TRA THẦY THUỐC
N2T

Quỷ vương sai phái quỷ con lên dương gian điều tra một thầy thuốc nổi tiếng và dặn dò hắn ta:
- “Nhà nào mà trước cửa không có các âm hồn chính là nhà nó”.
Bầy quỷ con chia nhau đi đến trước cửa các nhà thầy thuốc, thì đều thấy trước cửa nhà họ có rất nhiều âm hồn tụ tập ở đó. Cuối cùng chúng nó đến một căn nhà thì thấy có một âm hồn đang lảng vảng lưu luyến trước cửa nhà, trong lòng quỷ con rất vui, bèn nói:
- “Có lẽ đây là nhà thầy thuốc nổi tiếng chăng ?”
Kết quả điều tra: té ra là nhà này mới mở phòng mạch hôm qua.

Suy tư:
Bác sĩ giỏi và có lương tâm nghề nghiệp thì cứu được nhiều mạng sống của bệnh nhân, đó chính là một ân huệ lớn mà Thiên Chúa ban cho các bác sĩ để họ thay mặt Ngài mà cứu giúp người khác.
Bác sĩ giỏi và có lương tâm như mẹ hiền thì là niềm vui và tự hào không những của người bệnh mà còn là niềm tự hào của dân tộc.
Thời nay có những bác sĩ giỏi nhưng không có lương tâm của bác sĩ, thay vì đi cứu sống bệnh nhân thì họ lại giết bệnh nhân bằng cách thấy bệnh nặng không cứu vì bệnh nhân là những người nghèo khổ., hoặc là thấy bệnh nhân sắp chết mà không chữa vì chưa đến giờ làm việc. Những bác sĩ loại này là niềm tủi nhục cho một dân tộc và là niềm ô nhục cho ngành bác sĩ: lương y như từ mẫu.
Các linh mục là những bác sĩ của các linh hồn bệnh hoạn (tội nhân), nếu các linh mục không mau mắn ngồi tòa giải tội, hoặc vì không phải giờ ngồi tòa mà từ chối khi giáo dân muốn xưng tội, thì chẳng khác gì các ngài giết chết linh hồn người tín hữu vậy.
Linh mục chính là thầy thuốc thiêng liêng của các linh hồn, mà Thiên Chúa đã ban cho các ngài khi các ngài lãnh nhận thiên chức linh mục.
--------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Thứ Tư Lễ Tro
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:41 20/02/2012
THỨ TƯ LỄ TRO

Anh chị em thân mến,
Hôm nay là thứ Tư Lễ Tro, là ngày bắt đầu vào Mùa Chay. Giáo Hội mời gọi chúng ta ngày hôm nay thực hành hai việc, đó là ăn chay và sám hối.

Về vấn đề ăn chay và sám hối thì chúng ta đã nói nhiều trong cuộc sống, hôm nay tôi chia sẻ vài điểm chính, để cho chúng ta thấy rõ việc ăn chay và sám hối là quan trọng như thế nào đối với linh hồn của chúng ta.

Tiên tri Gio-en đã nói : “Hãy xé lòng chứ đừng xé áo”. “Xé lòng” tức là hi sinh, là từ bỏ đi ý riêng của mình cho phù hợp với thánh ý của Thiên Chúa, như thánh vịnh đã nói: “Ngày hôm nay các ngươi hãy nghe tiếng Chúa và đừng cứng lòng nữa”. Bởi vì trong cuộc sống, chúng ta đã nhiều lần nghe tiếng Chúa, nhất là trong thánh lễ và trong các buổi chia sẻ Lời Chúa của các nhóm hoặc đoàn thể, nhưng có lẽ rất ít khi chúng ta thực hành ý Chúa trong cuộc sống đời thường của mình, do đó, mùa chay là dịp và là có hội để mỗi người trong chúng ta thực hành ý muốn của Thiên Chúa: sám hối và ăn năn.

Trong ngục tù không một tội nhân nào được đối xử ngang hàng bình đẳng như những người ở ngoài nhà tù, tức là những người tự do, trong nhà tù họ ăn cơm đạm bạc, thiếu thốn mọi bề.v.v...Chúng ta cũng là những tội nhân của lòng thương xót của Thiên Chúa, chúng ta không được như những người tự do –lành thánh- xứng đáng đón nhận từ ân huệ này đến ân huệ khác của Thiên Chúa, chúng ta chỉ có một việc phải làm, đó là sám hối tội lỗi của mình bằng chay tịnh hãm mình dẹp xác, bởi vì –xét cho cùng- chính thân xác là đầu mối nguyên cớ khiến cho tâm hồn chúng ta phạm tội.

Ăn chay tức là tiết chế sự ăn uống để thân xác phục tùng ý chí. Thân xác phục tùng ý chí tức là làm những việc mà thân xác “không thích” làm, như thức dậy sớm để đi dâng lễ, như làm một vài việc bác ái hi sinh mà thân xác “rất sợ” làm...

Anh chị em thân mến,
Ngày hôm nay ma quỷ ra sức cám dỗ chúng ta, bởi vì mùa chay là mùa mà con người nhìn nhận ra những tội lỗi của mình, khi suy đến sự đau khổ và sự chết của Đức Chúa Giê-su đã chịu vì tội lỗi của chúng ta.

Chúng ta từ bỏ cái gì thì ma quỷ dùng những thứ ấy để cám dỗ chúng ta: ngày hôm nay chúng ta ăn chay, ma quỷ đem việc ăn uống lại để cám dỗ chúng ta, nào là thích ăn những thứ mà ngày thường chúng ta không thèm ăn, hôm nay tự nhiên chúng ta thèm uống một li cà phê, thèm ăn miếng thịt bò, tự nhiên hôm nay cảm thấy rất mau đói mà thường ngày có thể nhịn ăn.v.v...

Chúng ta không thể chống trả nổi với cơn cám dổ nếu không có ơn Chúa giúp, do đó, trong ngày hôm nay, cũng như trong suốt mùa chay và cả cuộc đời, chúng ta hãy luôn trông cậy vào lòng nhân từ của Chúa qua bí tích Giải Tội và bí tích Thánh Thể, để chúng ta mạnh dạn chống trả với cón cám dỗ xảy đến cho chúng ta...

Cầu xin Đức Mẹ Ma-ri-a luôn gìn giữ chúng ta trong an bình cũng như trong thử thách, và giúp chúng ta biết sám hối trở về với Chúa trong mùa chay thánh này.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.
---------------
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://vn.360plus.yahoo.com/jmtaiby
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:42 20/02/2012
N2T

7. Tu đức của con người tiến bộ như thế nào, thì trong gian nan của cám dỗ có thể thử nghiệm được.

(sách Gương Chúa Giê-su)
 
Hãy hòa giải với Chúa và với Anh Em trong mùa Chay Thánh
Lm Jude Siciliano, OP
17:31 20/02/2012
THỨ TƯ LỄ TRO
Giôen 2: 12-18; Tv 50; 2 Corintô 5: 20-6:2; Mátthêu 6: 1-6, 16-18

Tôi nghỉ rằng phần nhiều các linh mục thường giảng vào ngày Chúa nhật hơn là các ngày thường. Nhưng hôm nay là thứ tư lễ Tro. Thế nên tôi muốn chia sẻ với anh chị em một vài ý tưởng mong sao nó có thể giúp chúng ta định hướng được việc thuyết giảng trong mùa chay này.

Thứ tư lễ tro mang nhiều ý nghĩa sâu xa. Nó nhắc cho chúng ta nhớ thân phận của mình khi được xức tro trên trán: "Hãy nhớ mình là bụi tro và sẽ trở về với tro bụi". Hoặc chủ tế khi xức tro sẽ nói "Hãy thống hối và tin vào tin mừng". Lời này nghe có vẽ dể chịu hơn. Tôi muốn nói về việc "tin vào tin mừng". Nhưng để tin vào tin mừng thì "hãy tránh xa tội lổi". Hay nói cụ thể hơn là "hãy sám hối". Đây là ý tưởng tôi muốn anh chị em suy nghỉ, Thử hỏi khi tôi sám hối tôi vẫn là tro bụi. Vậy thì trong ngày thứ Ba trước thứ tư lễ tro, tôi cứ vui chơi ăn uống..., Vì chúng ta đều biết là bước vào mùa chay nó có không khí ảm đạm ra sao. Nên theo phong tục dân gian, họ đặt tên là ngày Thứ Ba Béo để cứ tiệc tùng linh đình phóng đảng; rồi để hôm sau; thứ tư lễ tro là bước vào mùa chay lúc đó hãm mình phạt xác là vừa. Nhưng, hãy nghĩ về hướng khác xem thử mùa chay không hề ủ dột và ảm đạm. Mùa chay là mùa xoá đi những ưu tư phiền toái, để có tâm hồn thanh tịnh đón nhận tin mừng. Là dịp để chúng ta đồng hành với cộng đoàn để rao giảng tin mừng cho người khác qua những công việc đạo đức tốt lành của chúng ta. Và cũng là dịp để chúng ta sống gắn bó, yêu thương và hoà giải với nhau, và đó cũng chính là điều chúng ta phải sống và phải tuyên xưng, và đây cũng là thông điệp có sức thuyết phục để làm cho cộng đoàn chúng ta hiệp nhất.

Thật ra chúng ta không cần đến lễ tro mới biết bản thân mình là tro bụi và nó sẽ tới lúc đời sống chúng ta sẽ tan biến đi để đưa ta về với cát bụi. Thế nhưng trong khoản thời gian sống trước khi thở hơi cuối cùng, chúng ta thấy mọi thực tại trần thế đều phù vân chóng tan. Ngay cả những vinh hoa, phú quý, hiện đại đều không còn tồn tại với chúng ta được. Khi cái chết đến với người thân chúng ta: qua bệnh tật, tuổi tác nó ngăn cản mọi nổ lực của con người, và ngay cả những việc đạo đức tốt lành cũng bị cái chết ngăn chặn. Nghi thức xức tro trên trán của phụng vụ hôm nay, trước mặt chúng ta chỉ là một nhúm tro thôi, nhưng nó nhắc chúng ta xét mình lại trong các hành vi của cuộc sống hằng ngày có nghỉ tới "Hãy nhớ mình là bụi tro". Thật đáng sợ khi chúng ta quên nghỉ đến điều này trong cuộc sống và thường né tránh nghỉ tới. Trong xã hội chúng ta đang sống, biết bao sự kiện giúp chúng ta thành công trong cuộc sống, hay đã sở hữu được một số tài sản nào đó. Và hôm nay khi thử nhìn lại các sự việc trên và nói "hãy nhớ mình là bụi tro".

Nhưng sau khi chúng ta được nghe "Hãy sám hối" và "hãy tin vào tin mừng" Đây là lời mời gọi chúng ta nhớ lại lúc chúng ta chịu phép rữa tội để trở nên người Kitô Hữu, sống trong thế gian với một cuộc sống khác biệt. Tro cũng nhắc cho chúng ta biết lối sống xưa trước lúc rữa tội đã thành tro bụi rồi. Chúng ta không còn thuộc về thế gian lúc trước nữa, và chúng ta nên chấm dứt lối sống đó. Vì chúng ta đã được tái sinh trong một cuộc sống mới. Và cộng đoàn Kitô Hữu của chúng ta phải minh chứng cuộc sống này để giúp người khác tin vào tin mừng mà chúng ta nghe được hôm nay. "Hãy nhớ tất cả chúng ta là tro bụi". Theo lời mời gọi của thánh Phaolô, "Hãy làm hoà cùng Thiên Chúa" vì chúng ta là " cộng sự viên của Ngài".

Ông Walter Brueggeman Giải thích về tro bụi trích từ sách sáng thế đoạn 2:7 ("Thiên Chúa dung bụi đất mà dựng nên con người vài Ngài đã thổi hơi vào nó để ban sức sống) như sau: Trong lễ tro, Phụng vụ nhắc cho chúng tai cội nguồn của mình là bụi đất và thật đúng chúng ta là "một tạo vật sinh ra từ đất". Và vì đất không tự sinh sản được, nên sự sống con người phải dựa vào Thiên Chúa đấng ban hơi thở của sự sống. Như thế, sự sống Chúng ta hoàn toàn dựa vào Thiên Chúa. Đây không phải là lời miệt thị, nhưng là chính thật của nguồn gốc con người. Bởi thế hôm nay khi nhắc đến tro bụi, nghỉa là đối với Thiên Chúa chúng ta chỉ là tro bụi. Và nếu không có Thiên Chúa chắc hẳn chúng ta sẽ không hiện diện được trên cỏi thế này. Khi chúng ta nói, "Hãy nhớ nguồn gốc của chúng ta. Thì Lạy Chúa những gi chúng con dung đến đều là cát bụi nếu chúng con không làm đều đó vì danh Chúa. Xin Chúa giử gìn chúng con trong từng giây phút của cuộc sống, và qua cái chết của Con Chúa, xin cứu chúng con thoát khỏi tội lỗi". Con người chúng ta là ai? Chúng ta chỉ là tạo vật được Chúa nhân từ thương ban từng giây phút, và đây cũng là điều để chúng ta suy gẫm khi bước vào mùa chay

Mùa chay không phải là mùa của riêng ai. Qua bao thế hệ, với bí tích rữa tội cho người lớn trong đêm vọng Phục Sinh, làm chúng ta quên đi tính cộng đoàn trong mùa chay. Thay vào đó là chúng ta theo thói quen tập trung vào “đời sống tâm linh” trong việc đền tội, đọc lời Chúa giúp chúng ta sự quân bình và đưa chúng ta theo đường hướng mùa chay cách tron vẹn. Trong khi chúng ta không lưu ý lời dẫn trong sách tiên tri Giôen, Anh chị em có thấy lời mời gọi đó chưa: "Hãy triệu tập chúng dân, mời dự đại hội thánh, triệu tập các cụ già..."Khi cộng đoàn đã tề tựu "Hãy hết lòng trở về với Ta.. Hãy xé lòng chứ đừng xé áo. Hãy trở về cùng Đức Chúa, là Thiên Chúa của anh em…"

Bài trích thư Phaolô gởi tín hữu thành Corintô đặt trọng tâm của mùa chay vào ý nghĩa của sứ vụ cộng đoàn. Qua thư của thánh Phaolô chúng ta biết là cộng đoàn tín hữu Côrintô cũng có những khuyết điểm như giáo hội chúng ta hôm nay. (Trong thánh lễ hôm nay chúng ta cùng xướng"Xin Chúa thương xót chúng con. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con") Có phải chúng ta có ý khen ngợi giáo hội tiên khởi không? Chúng ta xem họ như là một cộng đoàn gương mẫu, và chúng ta luôn thua kém họ. Nhưng các giáo hội tiên khởi và cả chúng ta điều cần ơn hoà giải. Thật ra thánh Phaolô nói thẳng với họ là phải xin ơn hoà giải cùng Thiên Chúa. Chúa Giêsu là dấu hiệu Thiên Chúa muốn hoà giải với chúng ta. Xin ơn hoà giải là điều cần thiết. Nên ông nói "Đây là thời Thiên Chúa thi ân". Có lẻ trong giáo đoàn Côrintô có nhiều sự bất hoà.!! Chúng ta có thể cứng lòng với Thiên Chúa nên không muốn thay đổi cách sống ("Hãy tránh xa tội lỗi và tin vào tin mừng") Nhưng, Thiên Chúa một lần nữa mời gọi chúng ta quay về.

Trong suốt 7 chương đầu của thư thánh Phaolô gởi giáo hữu Côrintô, ông tập trung vào sứ điệp hoà giải của phúc âm, và là nền tảng của sứ vụ người Kitô Hữu. Cộng đoàn này đang chia bè kết cánh sâu xé nhau. Sự chết của Chúa Kitô đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa, vì thế, nếu cộng đoàn không biết sống hoà thuận với nhau có nghĩa là không sống lời Chúa và không như Phaolô nói là nên “sứ giả của Chúa Kitô” cho thế gian. Mùa chay mời gọi chúng ta trở về với Thiên chúa và với cộng đoàn. Tin mừng chúng ta cần rao giảng đó chính là đời sống cộng đoàn hiệp thông yêu thương đó và là chứng cứ về những điều Thiên Chúa đã làm cho chúng ta,

Chuyển ngữ : FX. Trọng Yên, OP

ASH WEDNESDAY
Joel 2: 12-18;Psalm 50; 2 Corinthians 5: 20-6:2; Matthew 6: 1-6, 16-18

While these reflections usually focus on the Sunday readings, I also realize that many of us will be preaching today because of the special Ash Wednesday services (myself included!). So, I thought I would share a few reflections on the day. Some of these thoughts may also help us reflect on the entire season of Lent and so may provide background for other preachings during the Lenten season we are entering.

Ash Wednesday. The very title has an ominous ring to it. Add to that the somber reminder as ashes are imposed on our foreheads, "Remember you are dust and to dust you shall return." The alternative formula, "Turn away from your sin and be faithful to the gospel" sounds much better. I want to "be faithful to the gospel." But I am too quick to skip that opening, "Turn away from your sin." Sounds like, "Repent!" to me. There it is again, that serious note. No matter how you put it, I am dust and I must repent. No getting around the serious shift in sights and sounds the liturgy just took. Ash Wednesday is preceded by Fat Tuesday’s excesses because we all know how grim Lent can be. Let’s enjoy ourselves one last time before we enter the long dark tunnel of lenten denial – so goes the popular notion of Lent. But suppose it isn’t such a glum note? Suppose there is something joyous and relieving about Lent? Suppose, in other words, it is a time to clear away the distractions and hear again the liberating message of the Gospel? And suppose it is also a time to renew our community’s commitment to spread that message to others by our words and deeds? Still more, suppose it is a call to live as the reconciled community we claim to be, wouldn’t that be a powerful message and an invitation to others to be part of us?

We really don’t need Ash Wednesday to remind us that we are dust. Reminders of dust are all around us. Dust is what we return to at the end of our lives. But long before we breathe our last, life reminds us of the corruptibility of everything. So much of what we put our confidence in ages, breaks, comes apart at the seams and wears out. All that is new, shiny and glitzy have a very short life expectancy. Mortality touches even our most noble human treasures; loved ones die, sickness limits us, age saps our energies and our noble efforts to do good feel the strain of the long haul. This day’s liturgical action puts ashes on our foreheads, dust before our eyes, but the ashes are just a reminder of what life does to us all too frequently. It comes over to us and, in one way or another, rubs ashes on our foreheads, and says, "Remember, you are dust." It is frightening to thing about how much we forget and run away from this reality. So much of our society bases our identity and worth on what we have achieved and what we own. Today says, "Remember, it is dust."

But after we are told to repent we are invited again to "be faithful to the gospel." We are invited today to remember that we are baptized Christians, called to be in the world in a unique way. The world we live in is guided by different standards and norms for behavior. These ashes also remind us that our old way of life is dead-- turned to dust. We don’t belong to the old world any longer so we need to stop living as if we do. We are reborn to a new life. And our lives in Christian community must reflect this new life and help others to hear the message we hear today, "Remember all else is dust" In Paul’s language, our lives are an invitation to others to, "...be reconciled to God," for we too are "ambassadors for Christ."

Walter Brueggeman, referring to the dust statement in Gen 2: 7 ("The Lord God formed the human person of the dust of the ground and breathed into his nostrils the breath of life and man became a living creature." ), says that the Ash Wednesday liturgical formula reminds us that the human person is fundamentally material in origin, subject to all the realities of an "earth creature." And since dust is no "self starter," the reality of the human situation is that we depend on God’s free gift of breath. We are humans totally dependent on God for each moment of our existence. This is not a curse, but what it means to be human. So, when we are told to remember we are dust today, we are also making a statement about ourselves to God. It is as if we are saying, "Remember our origins, O God. We are dust without you. So much of what we touch turns to dust if not done in your name. Sustain us moment to moment in your life and through the death of your Son, deliver us from our sin." Who are we humans? We are creatures gifted from moment to moment by our gracious God and that is not a bad thing to remember as we enter another Lent.

It is important during Lent not to privatize the season. Over the generations, with the separation of adult baptism from the Vigil, we lost a sense of the communal sense of Lent. What we got instead was a highly individualized experience focusing on private spirituality with personal penances and "spiritual development." As always the scriptural readings give us balance and keep us on track. While we won’t be focusing on Joel, notice, in passing, the call for the assembly to gather, "notify the congregation, assemble the elders...." The community is being gathered and reminded to turn back to God, "...rend your hearts not your garments and return to the Lord your God."

The selection from 2 Corinthians puts our Lenten focus on the community’s renewal in mission. Paul’s letter reveals that the Corinthian community showed the same flaws as our own church communities. (The first thing we said in today’s eucharistic gathering was "Lord have mercy. Christ have mercy. Lord have mercy.") We do tend to idealize the early church community, don’t we? It’s as if they were the perfect model of what it means to be a Christian community and we are always falling short of their mark. But they were, and we are, always in need of reconciliation. In fact, Paul speaks very boldly appealing on God’s behalf for this reconciliation. Jesus is the sign that God wants to be reconciled to us. There is an urgency to this appeal for reconciliation. "Now is the acceptable time." Things must have been pretty hot among the Corinthian Christians! We may be resistant to God and to changing our ways ("Turn away from sin and be faithful to the Gospel."), but God is once again taking the initiative to appeal to us to return.

Throughout the first 7 chapters of this letter Paul is focusing on the gospel message of reconciliation and on the nature of Christian ministry. This community was split into bickering factions. Paul can be quite harsh in his criticism of them. Christ’ death has reconciled us to God and so, not to live as a reconciled community is to deny that gospel and to fail to be, with Paul, an "ambassador for Christ" to the world. Lent calls us back to God and to each other in community. The message we are to proclaim is a message to be preached by the witness of the whole community as we live out our joyful awareness of what God has done for us.

 
Tĩnh lặng
Lm. Giuse Trần Việt Hùng
19:39 20/02/2012
Chúa nhật 1 mùa chay (Stk 9, 8-15; 1Pet 3, 18-22; Mc 1, 12-15)

Bước vào Mùa Chay Thánh là bắt đầu đi vào mùa tập luyện cả tinh thần và thể xác. Chúng ta được mời gọi tham dự vào 40 ngày chay thánh để tự thanh luyện và chuẩn bị cử hành cuộc khổ nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Qua phần Phụng Vụ Lời Chúa, Giáo Hội dẫn chúng ta ngược dòng thời gian trở về thời ông Noe, nhắc nhớ rằng Thiên Chúa đã ký kết giao ước với ông Noe và con cháu. Dấu chỉ của giao ước là cái mống xuất hiện trên mây và sẽ không khi nào nước lụt tiêu diệt mọi loài. Thiên Chúa sẽ giữ lời cam kết giao ước và dân sẽ tuân hành theo thánh ý Chúa.

Thực hiện lời hứa thuở xưa, Chúa Giêsu đã giáng thế làm người. Trước khi ra rao giảng tin mừng cứu độ, Chúa Giêsu vào hoang địa bốn mươi đêm ngày chịu các thứ thử thách để chuẩn bị sứ mệnh. Hoang địa là nơi đồng không mông quạnh và là nơi chỉ có cát nóng với vài loại cây và loài vật hoang dã. Chúa Giêsu sống hoàn toàn trơ trọi giữa thiên nhiên. Chúa ăn chay cầu nguyện. Chúa sống trong tỉnh thức và thách thức với mọi cám dỗ. Chúa Giêsu đã dùng nhiều thời gian để lặng tâm và kết hợp mật thiết với Chúa Cha. Đây là thời gian thử luyện tinh thần và thể xác cao độ nhất. Với tinh thần, Chúa sống trong chiêm niệm một mình và hòa mình với thiên nhiên vạn vật. Về vật chất, Chúa không ăn uống để cảm nghiệm được sự đòi hỏi mãnh liệt của thân xác. Chúa Giêsu đã trải qua những sự cô đơn lẻ loi và đói khát mà thân phận của con người luôn réo gọi để thỏa mãn. Chúa đã thắng vượt tất cả những đòi hỏi tự nhiên.

Sắp vào Mùa Chay, tôi có dịp ghé thăm các lớp học thuộc Trường Tiểu Học của Giáo xứ. Các em Lớp Hai đang chuẩn bị giáo lý để lãnh nhận Bí Tích Hòa Giải và Rước Lễ Lần Đầu. Các em đang học hỏi về tình yêu, lòng thương xót và tha thứ của Chúa. Các em cũng học xét mình để nhận ra lỗi lầm để ăn năn sám hối. Tâm hồn của các em như các thiên thần thật đơn sơ và tốt lành. Khi tôi gợi ý hỏi các em về sự tội, sự dữ và các điều xấu. Dù các em mới 6-7 tuổi, nhưng các em có một cái nhìn xã hội rất bén nhậy. Các em lần lượt giơ tay chia sẻ và kể những điều các em đã nghe, đã thấy, chứng kiến và cảm nghiệm trong cuộc sống. Các em nêu lên những trường hợp cha mẹ cãi nhau, ly dị, người lớn gây gỗ, trộm cắp, hãm hiếp, uy hiếp, bạo lực, nghe súng bắn, nhìn thấy người bị giết chết bên cạnh đường. Các em gọi những kẻ gây nên tội là ‘bad guys’. Chúng ta thường nghe cha ông nói: Nhân chi sơ, tính bản thiện, mới sinh ra ai cũng tốt lành nhưng càng lớn tuổi, chúng ta càng dễ bị rơi vào các cơn cám dỗ để phạm tội.

Chúng ta nhận thấy những tội phạm thường là những người đã có đủ tuổi khôn, biết suy nghĩ và hành động. Tôi hỏi các em rằng: Các em muốn người ta gọi các em là ‘bad guys hay good guys’? Các em đồng thanh trả lời rằng: Các em muốn là ‘good guys’, là người tốt. Nếu muốn là người tốt, chúng ta phải làm việc tốt. Muốn làm việc tốt, chúng ta phải luyện tập mỗi ngày. Thói quen tốt sẽ trở thành nhân đức. Không cái gì tự nhiên mà có được. Để trở thành người, chúng ta phải học làm người. Trở nên người tốt, chúng ta cũng phải tập luyện các thói quen tốt. Môi trường sống ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển lòng đạo đức của con người. Đôi khi chúng ta nghĩ mình có thể miễn nhiễm những thói xấu ở đời. Nói thì dễ nhưng sống thì thật khó đấy! Ước gì chúng ta sống gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Tôi đến thăm học sinh Lớp Bốn. Các em đang học môn Toán. Vào lớp, tôi hỏi các em: Một ngày có bao nhiêu giờ đồng hồ? Các em trả lời: Một ngày có 24 giờ. Đúng. Ai cũng biết. Vậy các em dùng bao nhiêu giờ để học, xem truyền hình, ngủ nghỉ, chơi games giải trí và ăn uống? Các em phân ra và xử dụng thời giờ tùy theo hoàn cảnh của mỗi em. Tôi hỏi tiếp: Một ngày có bao nhiêu phút? Các em nhẩm tính và nói có 1440 phút. Vậy các em dành bao nhiêu phút để cầu nguyện cùng Chúa mỗi ngày? Nhiều em trả lời rằng các em cầu nguyện tất cả khoảng 15 tới 20 phút. Các em gom được 15 phút cầu nguyện mỗi ngày cũng là may mắn lắm rồi.

Chúng ta thử làm một bài tính nho nhỏ. Chúa ban cho mỗi người một ngày sống đầy đủ 24 tiếng. Mỗi người chúng ta đã đầu tư thời giờ Chúa ban thế nào? Dĩ nhiên là con người, ai cũng cần phải trau dồi trí dục, thể dục và đức dục. Khi còn trẻ chúng ta có thể dùng 8 tới 10 giờ để học hỏi trau dồi kiến thức chung. Về thể dục, chúng ta phải tập luyện, ngủ nghỉ, thư giãn và ăn uống nhiều giờ trong ngày. Về đức dục, hình như chúng ta dành rất ít thời gian để trau dồi kiến thức về đạo lý và củng cố niềm tin. Trong đức dục có phần học đạo, sống đạo, giữ đạo và hành đạo, đặc biệt là phần tịnh tâm cầu nguyện và thực hành nhân đức.

Mỗi người hãy tự vấn xem chúng ta dành được bao nhiêu giây phút hay cơ hội để cầu nguyện cùng Chúa mỗi ngày? Một ngày như mọi ngày, chúng ta tất bật với công ăn việc làm và những đòi hỏi của cuộc sống, chúng ta hầu như quên đi bổn phận của một loài thụ tạo. Hãy nhìn cây cối đồng nội, chim trời, cá biển và muông thú đồng hoang không ngừng ngợi khen danh Chúa. Còn chúng ta đang ngụp lặn trong ân sủng của sự sống. Chúng ta vui hưởng cuộc sống trong cả bầu trời chuyển động không ngừng. Tất cả là hồng ân. Ấy thế mà chúng ta đã sao lãng dâng lời chúc tụng, ngợi ca, cảm tạ và biết ơn Thiên Chúa. Đôi khi chúng ta dùng một ít giây phút để cầu nguyện nhưng những lời cầu lại trống rỗng chưa trọn vẹn. Hầu như chúng ta đến với Chúa chỉ để vòi vĩnh xin ơn và cầu cạnh những ơn lành.

Chúng ta biết cầu nguyện như nguồn suối mát làm tươi dịu tâm hồn. Cầu nguyện là được đắm chìm trong ân sủng của Chúa. Cầu nguyện là bày tỏ tâm tình cùng Thiên Chúa qua việc dâng lời ngợi khen và cảm tạ tri ân. Trong bậc sống hiến thân tu trì, chúng ta thường có nhiều cơ hội để đọc Kinh Nhật Tụng và tham dự các giờ phụng vụ. Còn trong bậc sống gia đình, chúng ta có qúa nhiều công việc và vấn đề cuộc sống cơm áo gạo tiền phải giải quyết, nên việc cầu nguyện kết hợp với Chúa cũng bị giới hạn và bị lơ là. Dù trong bậc sống nào, mỗi người tự hỏi rằng mấy khi chúng ta dùng thời gian riêng tư quỳ lặng yên bên Chúa một mình để lắng nghe lời thầm và đáp trả tiếng Chúa.

Trong Mùa Chay Thánh này, ngoài những giờ đọc kinh chung, mỗi người chúng ta cố gắng quyết tâm dành ít nhất khoảng 5 tới 10 phút mỗi ngày để thinh lặng xét mình và cầu nguyện với Chúa qua chính tâm tình của mình. Chúng ta sẽ cảm nghiệm được một chút sự gắn bó thân thiết cá nhân với chính Thiên Chúa là Cha. Đôi khi chúng ta tự hỏi: Tại sao chúng ta dễ lo ra và mau chán khi cầu nguyện trong thinh lặng dù chỉ vài ba phút? Có lẽ chúng ta chưa gặp gỡ đúng đối tượng thực sự mà chỉ là những hình thức cầu nguyện môi miệng bên ngoài chiếu lần qua lệ. Đọc cho xong những kinh nguyện bắt buộc và đọc cho hết những bản kinh đã dọn sẵn. Chúa Giêsu đã nhắc nhở: "Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”(Mt. 15,8).

Thánh Phêrô trong thơ gởi cho giáo đoàn, Ngài đã viết rằng: Chúa Kitô đã chết một lần cho tội lỗi chúng ta. Chúng ta hãy chiêm ngắm và suy niệm về sự chết đau thương của Chúa trên thánh giá. Tình yêu hiến thân của Chúa trên thập giá là tất cả những gì Chúa đã muốn trao ban cho con người. Giao ước xưa Thiên Chúa đã ký kết với loài người qua cái mống trên trời, nay Chúa Giêsu đã ký kết một giao ước mới bằng chính những giọt Máu châu báu của Ngài đổ ra để cứu độ chúng ta.

Chúng ta hãy bắt đầu ngay khi bước vào Mùa Chay Thánh với tâm tình ăn năn sám hối và tin vào Tin mừng. Dõi theo bước chân của Chúa Giêsu, chúng ta đi vào mùa tập luyện để tới sát gần Chúa hơn. Chúng ta biết rằng không có khổ luyện, sẽ không có thành đạt. Không có hy sinh hãm mình, sẽ không có hoa trái của hoan lạc. Không có thánh giá, sẽ không có triều thiên vinh quang. Chúa Giêsu đã dành 40 đêm ngày vào nơi thanh vắng nguyện cầu. Chúng ta cố gắng dành một chút thời gian trong Mùa Chay để tập thinh lặng, cầu nguyện và tu luyện tâm linh. Chúa Giêsu khuyên các môn đệ: "Chính anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31). Chúng ta sẽ tìm được nguồn an vui và suối hạnh phúc trào dâng bên Chúa.
 
Cám dỗ được xức tro
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
22:18 20/02/2012
Thứ Tư Lễ Tro

Vừa đọc cái tựa bài viết, hẳn nhiên không ít người phân vân tự hỏi: người viết có ấm đầu chăng hay người viết đã lạc đạo? Để có thể phân bua hay gọi là giải thích cho thắc mắc thường tình trên, xin được cùng nhau xem xét một vài hiện tượng rất phổ biến trong sinh hoạt nhà đạo chúng ta. Đó là việc người người tranh nhau hôn kính Thánh Giá Chúa vào ngày Thứ Sáu tuần Thánh và người người đua nhau đến để được xức chút muội than trên đầu vào ngày Thứ Tư Lễ Tro, ngày khởi đầu mùa Chay thánh.

Nói rằng người người thì cũng chẳng hàm hồ, vì ngay một trong những hình ảnh của Nước trời mà Chúa Giêsu đã từng ví đó là các bé thơ trong trắng, thì chúng vẫn được bố mẹ hay anh chị bồng đến để lãnh nhận chút tro hay được bố mẹ “dí mũi” vào tượng chuộc tội để chúng được hôn chân Chúa. Nói rằng người người thì cũng chẳng là phóng đại theo hình thái văn chương ngoa ngữ, vì không ít người đang ngần ngại đến toà cáo giải nhưng vẫn không thể bỏ việc hôn chân Chúa hay cúi đầu nhận tro. Vậy thử hỏi cớ nguyên nào có các hiện tượng ấy? Xin được mạo muội vạch ra một vài lý do, cho dù chưa hẳn là xác đáng, nhưng hy vọng có thể giúp chúng ta suy nghĩ thêm chút gì.

1.Tâm lý chung thường xem cái gì hiếm thì quý: Mỗi năm chỉ một lần được hôn chân Chúa giữa cộng đoàn. Cũng thế, mỗi năm chỉ một lần cử hành nghi thức xức tro. Tượng chuộc tội, có thể nói là không còn hiếm với ngày nay. Đã là Kitô hữu Công giáo thì hầu như nhà nào cũng có tượng chuộc tội vì dư khả năng để mà có. Các tượng đời mới lại xem ra có mỹ quan hơn so với trước đây. Trừ một số người có thói quen đạo đức, thì ít có ai “hôn Chúa” dăm bảy lần trong năm chứ đừng nói gì là hằng ngày. Cái tượng mà hằng năm được trưng ra để tín hữu hôn chân vẫn để hay treo đâu đó trong phòng thánh, nhưng thử hỏi có mấy ai đến “hôn chân” không kể chiều ngày Thứ Sáu tuần thánh?

Giả như nghi thức xức tro diễn ra hằng ngày hay hằng tuần, giả như nghi thức “hôn chân Chúa” cũng được cử hành hẳng tuần hay hằng ngày thì có chăng chuyện người người tranh dành nhau vì không thể bỏ?

2.Tâm lý không muốn bị mất phần trong những sự gọi là của chung: “Một miếng giữa làng bằng cả sàng trong bếp”. Câu ngạn ngữ này dù chưa phản ánh cách sít sao nhưng cũng nói lên cái tâm lý không muốn bị mất phần. Đêm tiệc ly, khi Chúa Giêsu nói với Phêrô rằng nếu không để Chúa rửa chân thì sẽ không được dự phần với Người, thì dù chẳng biết là phần gì, Phêrô đã sợ mất phần nên vội xin không chỉ rửa chân mà rửa cả tay và đầu! (x.Ga 13,6-11). Trong một cuộc họp hay hội chung, có phát một tờ giấy hay một tài liệu đơn giản, nếu mình không có thì cũng cảm thấy thiếu thiếu gì đó. Đúng là chuyện bình thường kiếp người cho dù bản thân là linh mục hay tu sĩ.

3.Tâm lý muốn biểu hiện tâm tình cách chung chung, như mọi người: để biểu lộ tâm tình sám hối cách chung chung như lên chịu chút tro thì hầu như rất dễ thực hiện. Vừa nhanh, vừa chẳng cần xưng thú điều gì cách cụ thể, thì việc chịu tro đã trở thành “một cám dỗ” khó bỏ qua. Giả như Hội Thánh thay đổi hình thức lãnh nhận bí tích hoà giải bằng việc chịu tro thì người người, nhà nhà sẽ nô nức lãnh nhận “bí tích hoà giải kiểu này” hằng ngày không chút ngần ngại. Cái tâm tình chung chung tuy vẫn có tác dụng của nó nhưng hiệu quả thì hạn chế và chóng qua. Sám hối là để đổi thay, không biết có được bao nhiêu người nhận tro bày tỏ sự sám hối đã có được quyết tâm thay đổi? Yêu mến Chúa là để dõi theo chân Chúa, nên một với Chúa, sống như Chúa sống. Không biết có được bao nhiêu người bày tỏ sự mến yêu Chúa qua việc hôn chân Chúa đã có được nỗ lực đi theo chân Chúa, sống và yêu thương như Chúa đã sống và yêu thương?

Mùa chay thánh lại về. Các nghi thức, nghi lễ, các cách thức sống đạo được lập ra nhằm giúp ta sám hối ăn năn, thay đổi cuộc sống như xức tro, ăn chay, hôn chân Chúa, ngắm đàng Thánh giá, ngắm nguyện các sự thương khó Chúa Giêsu…quả là tốt đẹp đáng trân trọng và phát huy. Những tâm tình đạo đức vốn có giá trị và chỗ đứng của chúng trong đời sống đạo, đời sống đức tin. Tuy nhiên, lời dạy của Mẹ Hội Thánh về việc tôn kính Đức Maria chắc chắn cũng không thể sai khi áp dụng với những hình thức đạo đức của mùa Chay. “Các tín hữu hãy nhớ rằng lòng tôn sùng chân chính không hệ tại ở tình cảm chóng qua và vô bổ, cũng không hệ tại ở một sự dễ tin phù phiếm, nhưng phát sinh từ một đức tin chân thật…” (GH 67).

Chước cám dỗ luôn có đó. Ma quỷ như sư tử luôn rảo quanh chúng ta như tìm mồi cắn xé (x.1P 5,8). Chước cám dỗ mà ẩn sâu trong các hình thức đạo đức thì lại càng khó nhận diện để chống trả. Nếu chỉ hài lòng với một vài tình cảm đạo đức như “thấy thương Chúa”, “thấy mình là kẻ tội lỗi”…mà thôi chứ không thay đổi cuộc sống để nên tốt hơn, quảng đại hơn, thánh thiện hơn…thì cũng rất dễ sa chước cám dỗ. Quả thật, những câu chuyện thật như bịa “cười ra nước mắt” về việc sống đạo mùa chay vẫn chưa có hồi kết.

“Tên kia, đứng lại, lấy tiền ra, nộp ông đây!” Cha thánh Gioan Vianey, nhân một buổi đi kẻ liệt trong ngày thứ Tư Lễ tro về, cảm thấy có cái gì lành lạnh như con dao nhọn dí ở sau lưng, ngài nói: “Tôi không có tiền, nhưng hôm nay trời lạnh qua, mời anh điếu thuốc.” “Ồ, xin lỗi cha, trời tối quá, con không nhận ra cha. Xin cám ơn cha, hôm nay thứ Tư lễ Tro, ngày ăn chay, con không dám hút thuốc, kẻo phá chay.”

Một chuyện khác: “Sao chúng con đánh nhau ?” Cha xứ hỏi hai thiếu nhi. Một em thút thít trả lời: “Thưa cha, bạn ấy dành hôn chân Chúa, xô con té”.

Lại một chuyện khác nữa: Đêm thứ Tư lễ tro, cha xứ thấy đèn một phòng học giáo lý còn sáng, ngài đến để tắt đèn, bỗng thấy năm, sáu giáo lý viên còn ở đó. “Sao giờ này chúng con còn ở đây? Họp hành gì khuya thế! “Thưa cha - Một giáo lý viên gãi đầu thú nhận - dạ chúng con chờ đồng hồ điểm 12 giờ đêm để nhậu mà khỏi phá chay.” Cha xứ chào thua. Tuy nhiên, vốn quá cẩn thận việc giữ luật, ngài căn dặn: “Nhưng cha cấm chúng con không được vặn đồng hồ chạy nhanh đó nghen, nhanh một phút cũng không được! Mười hai giờ kém một phút cũng là phá chay.”. Chuyện mùa chay còn tiếp…
 
Sống tinh thần Mùa Chay
Lm. Trần Bình Trọng
22:24 20/02/2012
Thứ Tư Lễ Tro, Năm A, B, C

Ge 2:12-18; 2 Cr 5:20-6:2; Mt 6:1-6,16-18

Thứ Tư lễ Tro là ngày khởi đầu mùa Chay thánh, kéo dài khoảng bốn mươi ngày đêm, để tưởng nhớ bốn mươi đêm ngày (Mt 4:2) Ðức Giêsu ăn chay cầu nguyện trong hoang địa. Hôm nay trong nghi thức xức tro, linh mục nhắc nhở: Ta là thân bụi đất, và sẽ trở về đất bụi (St 3:19).

Sách Sáng thế ghi lại: Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi và con người trở nên một sinh vật (St 2:7). Như vậy khi chết, con người lại trở về bụi đất. Nếu nghĩ đến việc hoả táng, thì hình ảnh trở về bụi tro lại càng thích hợp để diễn tả thân phận làm người. Ðối với giới ngôn sứ trong Cựu ước, thì việc xức tro là dấu chỉ của việc ăn năn sám hối và trở về với Chúa.

Tại Hoa kì người ta đi lễ Tro khá đông, gần như Chúa nhật, mặc dù không phải là lễ buộc để được xức tro trên trán với hình thánh giá, chứ không phải trên chỏm đầu. Linh mục Việt nam ở Mĩ thì vẽ hình thánh giá nhỏ thôi. Còn linh mục Mỹ thường vẽ dấu thánh giá lớn hơn. Vậy mà người Mĩ cứ hiên ngang để lộ dấu tro trên trán đi ra đường và đến sở làm. Cả người Tin lành cũng nhận tro hoặc ở nhà thờ của họ hay nhà thờ Công giáo.

Những việc đạo đức truyền thống Giáo hội dậy làm trong mùa Chay là cầu nguyện, đền tội và làm việc từ thiện bác ái. Cầu nguyện bao gồm việc cầu nguyện chung hoặc riêng, cầu nguyện tại nhà, tại nhà thờ hay ở nơi nào thích hợp. Việc dâng lễ, đọc Thánh kinh và suy niệm cũng là cầu nguyện. Trong Phúc âm hôm nay, Ðức Giêsu dạy ta cầu nguyện thế này: Hãy vào phòng đóng của lại và cầu nguyện cùng Cha của anh em, Ðấng hiện diện nơi kín đáo (Mt 6:6). Như vậy có phải ta áp dụng lời Chúa dậy theo nghĩa đen, vào phòng đóng cửa lại mà cầu nguyện không?

Ta cần hiểu Chúa nói lời này để trả lời nhóm người Pharisêu là những người chỉ muốn người khác biết họ cầu nguyện và cho họ là đạo đức. Ta cần đến nhà thờ cầu nguyện để làm chứng cho đức tin vào Chúa, chia sẻ đức tin với người khác nghĩa là nâng đỡ đức tin của người yếu đức tin chứ không phải như người Pharisêu để cho người khác biết đến. Chính Chúa Giêsu cũng đã lên Ðền thờ cầu nguyện công khai, nghĩa là người khác có thấy Chúa cầu nguyện. Theo cách giải thích của thánh Amrôxiô thì vào phòng đóng cửa lại mà cầu nguyện, có nghĩa là vào căn phòng nội tâm của nhà linh hồn, là nơi người ta lưu trữ tư tưởng, cảm tình. Căn phòng nội tâm này luôn đi liền với mỗi người. Chúa dạy các tông đồ: Anh em hãy cầu nguyện để khỏi sa chước cám dỗ (Mt 22:20). Khi các tông đồ hỏi Ðức Giêsu tại sao các ông không trừ được quỉ nhập người động kinh, Chúa bảo: Loại quỉ đó chỉ trừ được bằng lời cầu nguyện (Mc 9:29).

Việc truyền thống thứ hai trong mùa chay là đền tội. Ðền tội gồm việc ăn chay, kiêng thịt, hi sinh, hãm mình.. Sau Công đồng Vaticanô II, luật ăn chay kiêng thịt trở nên đơn giản: chỉ buộc kiêng thịt vào các ngày thứ Sáu mùa chay và ăn chay cùng với kiêng thịt vào thứ Tư lễ Tro và thứ Sáu Tuần thánh. Ðiều đó khiến nhiều người lầm tưởng rằng luật ăn chay kiêng thịt đã trở nên lỏng lẻo dễ dãi. Tuy nhiên nếu đi sâu vào vấn đề, người ta thấy không phải vậy. Thiết tưởng ngày nay nhiều người công giáo cần phải xét lại việc ăn chay kiêng thịt. Sống trong xã hội kĩ nghệ hoá tiêu thụ, người ta thấy thịt thà quá dư thừa. Vì thế ăn cá cũng là dịp tốt cho sức khoẻ. Vả lại những người thích ăn cá thì việc kiêng thịt cũng không hẳn là việc hãm mình đáng kể. Có những người kiêng thịt mà lại đi ăn tôm hùm chẳng hạn - vừa mắc tiền vừa ngon lành - thì làm sao gọi là hi sinh hãm mình?

Ðiểm lợi ích của việc ăn chay là không những để giữ gìn sức khoẻ phần xác, mà còn giúp gia tăng sức mạnh thiêng liêng hầu chống trả cám dỗ. Nếu người ta kiêng ăn uống chỉ nhằm mục đích giữ gìn sức khoẻ phần xác cho khỏi mập hay cao máu, hay để làm giảm chất béo cholesterol, thì việc ăn chay kiêng thịt của họ không có giá trị thiêng liêng vì thiếu động lực tôn giáo thúc đẩy. Vì vậy, muốn có giá trị thiêng liêng, người ta phải đem động lực tôn giáo vào việc kiêng cữ đồ ăn thưc uống. Mục đích của việc ăn chay kiêng cữ là để tạo nên một khoảng trống trong dạ dày hầu giúp người ta cảm thấy được sự trống rỗng trong tâm hồn mà đi tìm Chúa và mời Chúa vào để lấp đầy sự trống rỗng. Nói cách khác mục đích của việc ăn chay kiêng cữ là để cho tâm trí được thanh thoát hầu dễ vươn lên thượng giới. Khi mới ăn chay, người ta hay cảm thấy kiến bò trong bụng. Tuy nhiên rồi cũng quen đi. Nếu kiến còn bò thì uống nước lã vào, thì kiến hết bò.

Ngoài ra Giáo hội mong muốn người tín hữu tự nguyện ăn chay kiêng thịt vào những ngày khác. Ai tưởng luật ăn chay cho người Công giáo là khắt khe, thì nên tìm hiểu xem tín đồ Phật giáo và Hồi giáo giữ chay ngặt hơn gấp bội như thế nào. Ngoài việc kiêng cữ đồ ăn thức uống, Giáo hội còn mong muốn người tín hữu không những kiêng thịt, nhưng còn kiêng miệng lưỡi, lỗ tai, con mắt, để chỉ nói, chỉ nghe, chỉ nhìn xem những gì đáng nói, đáng nghe và đáng xem, nghĩa là những gì lành mạnh hoá cho sức khoẻ tâm linh. Người tín hữu cần ghi nhớ lời Chúa dùng miệng lưỡi ngôn sứ Isaia để cảnh giác những người ăn chay kiểu này: Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo tàn sao (Is 53:4)?

Khi về thăm Việt nam, có người tặng linh mục kia bộ vật kỉ niệm gồm ba con khỉ ngồi thế chồm hổm, trông có vẻ buồn cười, nhưng khá nghệ thuật, chế tạo đầu tiên tại Nhật bản bằng đất sét nung thành mầu gụ. Một con lấy hai tay bịt mắt, con kia lấy hai tay bịt tai, con thứ ba lấy hai tay bịt miệng có nghĩa là không nhìn, không nghe, không nói. Linh mục nhận vật kỉ niệm để trưng bầy và cũng để nhắc nhở cho mình về việc kiêng cữ miệng lưỡi, lỗ tai và con mắt nữa.

Việc truyền thống thứ ba trong mùa chay là việc từ thiện, bác ái, thay vì dùng từ bố thí. Về cách làm việc từ thiện bác ái, thì Chúa dạy ta đừng thổi loa trước như bọn giả hình để cho người ta ca tụng. Chúa cảnh giác những người làm việc thiện chỉ để khoe khoang và lấy tiếng khen, để người ta ca tụng mình, thay vì để cho Chúa được ca tụng ngợi khen. Ðể Chúa được vinh danh, Chúa bảo sự sáng của ta phải chiếu dãi để người đời nhận biết mà ca tụng Ðấng ngự trên trời. Nếu để người khác ca tụng mình dưới đất thì người ta đã được thưởng công rồi, không còn công phúc trước mặt Chúa nữa. Nếu không canh chừng cẩn thận thì có những việc ta làm như quyên góp dưới danh nghĩa là từ thiện bác ái, mà muốn được điểm với giáo dân hay với bề trên, ta lại làm sao cho quyên được nhiều để lấy điểm.

Ðể được gọi là việc từ thiện bác ái, ta cần chia sẻ những gì là của mình, cho đi chính phần mình thay vì cho những gì thừa thãi mà mình không nhận làm của mình nữa. Nếu chỉ cho quần áo cũ mà mình không dùng đến thì khó mà gọi được là việc từ thiện bác ái. Nói tóm lại trong Mùa chay, người tín hữu được mời gọi hoán cải tâm hồn và đời sống bằng việc trở về với Chúa để có thể đồng hành với Ðức Kitô trên đường khổ giá, lên đồi Can-vê vào ngày Thứ Sáu chịu nạn, hầu được chia sẻ cuộc phục sinh vinh hiển với Chúa trong ngày Chúa nhật Phục sinh khải hoàn.

Lời cầu nguyện xin Chúa chúc lành cho những việc làm trong mùa chay:

Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa cho Mùa chay thánh này.
Xin dạy con sống tinh thần mùa chay:
bằng việc cầu nguyện, hi sinh, ăn chay, kiêng thịt, hãm mình,
làm việc từ thiện bác ái thế nào cho đẹp lòng Chúa.
Xin cho con biết làm hoà với Chúa qua bí tích cáo giải,
hầu trở về sống trong ơn nghĩa với Chúa. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ca Đoàn Don Bosco Brunswick kỷ niệm tròn 5 tuổi
Từ Vân
01:18 20/02/2012
MỘT CA ĐOÀN MANG TÊN: DON BOSCO
Từ Vân

Địa danh Brunswick không mấy quen thuộc với cộng đồng người Việt tại Melbourne cũng như tại Úc Châu. Tên đó có lẽ cũng chưa bao giờ xuất hiện trên báo chí người Việt. Và rồi biệt danh Don Bosco cũng lại khá lạ lẫm với đại đa số người Việt Công giáo, ngoại trừ những ai tiếp xúc và quen biết với các cha thày xơ Salesian Don Bosco.

Thế rồi từ đầu năm 2007, khi linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng được bề trên tỉnh dòng Salesian Don Bosco Úc Châu và Nam Thái Bình Dương bổ nhiệm và được Đức Tổng Giám mục Dennis Hart, Melbourne công bố làm Chánh Xứ Giáo Xứ thánh Margaret Mary Brunswick North, một vùng phụ cận của thành phố Melbourne, thì tên St Margaret Mary’s và Don Bosco đã nhiều lần xuất hiện trên các trang mạng, trên Radio, báo chí và cả truyền hình VNTV nữa.

Giáo xứ thánh Margaret Mary được xây dựng từ năm 1914 và từ ngày 23/1/1982 giáo xứ được ủy thác cho tỉnh dòng Salesian Don Bosco Úc Châu trông coi. Đặc trưng của giáo xứ tọa lạc tại một vùng dân cư tạp chủng với nhiều sắc dân khác nhau nhưng người Úc và Ý chiếm đa số. Ngôi thánh đường với mái dốc cao vút tọa lạc trên đường Mitchell rộng lớn cắt ngang hai con đường đông đúc các cửa hàng, cửa tiệm; dân cư tấp nập và xe cộ thường xuyên chen chúc nhau như nêm của con đường Sydney và Lygon, những huyết mạch chính cho xe hơi, xe tram và xe buýt từ thành phố đổ ra ngoại ô!

Xem hình lễ và tiệc trà cùng văn nghệ

Kể từ 2007 giáo xứ bắt đầu mang một sắc thái mới đó là mở rộng vòng tay chào đón một cộng đoàn non trẻ Việt Nam. Giáo xứ thánh Margaret Mary đã có các thánh lễ bằng Anh ngữ và tiếng Ý ngay từ ngày lập xứ với một truyền thống các linh mục gốc Ý hay biết tiếng Ý làm cha sở. Nhưng từ đầu năm 2007, giáo xứ được ủy thác cho một linh mục Việt Nam với một sứ mệnh làm sinh động và hồi sinh giáo xứ mà từ lâu nay được coi như là lão hóa không còn nhiều sức sống!... Thêm vào đó là một lệnh truyền thành lập một trung tâm cho giới trẻ Việt Nam cũng như cho người Việt tỵ nạn!

Trước thách đố lớn lao trên, linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng không chùn bước, ngài đã cùng với các tu sĩ Salesian như xơ Marguerite Nguyện, xơ Thùy Linh và thầy Xuân Thụy là những tu sĩ cùng hội dòng do cha thánh Gioan Bosco thành lập đã can đảm bắt tay vào xây dựng một cộng đoàn Việt Nam. Vì là dòng chuyên hoạt động cho thanh thiếu niên, nên những ưu tiên hàng đầu là việc giáo dục dành cho giới trẻ. Với sự cộng tác của nhiều thân hữu và thiện nguyện viên cha Quảng đã biến một hãng may hư nát thành một trung tâm giáo dục khang trang mang tên Thiên Ân. Đúng với danh xưng mà cha đã đặt cho trung tâm; Thiên Ân, ơn trời dành cho giới trẻ Việt Nam và cộng đoàn Việt Nam vì không phải bỏ tiền ra để mua, cộng đoàn Việt Nam có một trung tâm lớn rộng và biệt lập dành trọn vẹn cho việc dạy kèm Toán và Anh Văn miễn phí cho giới trẻ và các lớp Việt ngữ vào cuối tuần... Song song với chương trình giáo dục mà trung tâm Thiên Ân cung ứng, qúi xơ và qúy thày còn thành lập “Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian” dành cho giới trẻ... Song song với những sinh hoạt ưu tiên dành cho giới trẻ là củng cố phụng vụ thánh lễ tiếng Việt dành cho cộng đoàn Việt Nam hàng tuần vào 5 giờ chiều mỗi Chúa Nhật. Thánh lễ mà không có lời ca tiếng nhạc thì giống như xác không hồn, nên ngay từ những ngày đầu, dù trăm bề khó khăn một số ca viên đã được quy tụ hình thành một ca đoàn mang tên Don Bosco, vị thánh lập dòng Salesian mà cha xứ cùng các tu sĩ Việt Nam hoạt động trong giáo xứ là những thành viên của hội dòng.

Nhìn lại những ngày đầu với ca trưởng Bùi Tuấn quy tụ được một số ca viên như xơ Thuỳ Linh, chị Liên, chị Nguyệt, Mai, Yến, Hoài, Thảo cùng với các anh chị Loan Thăng, Loan Trung, Thu Dũng, Tiên Tri... Ca đoàn thiếu người đánh đàn nên Edie một người Úc, học trò tiếng Việt của xơ Nguyện, được xơ khuyến khích gia nhập ca đoàn để qua việc hát tiếng Việt, sẽ học và nói tiếng Việt lưu loát hơn. Cuối cùng Edie thay vì hát thì đã thổi sáo cho ca đoàn cho tới nay. Ca đoàn còn mời gọi được Đinh Minh, chơi piano đánh đàn cho ca đoàn trong những tháng năm đầu sơ nguyên của cộng đoàn... Cám ơn những nỗ lực cố gắng và can đảm của ca trưởng Bùi Tuấn và ca đòan trưởng Anh Tri đã cùng anh chị em vượt qua những giai đoạn đầu đầy sóng gió nản lòng nản chí vì thiếu nhân sự! Hàng ngũ các ca viên trong thời gian đầu này không chỉ là ca viên mà nhiều người phải kiêm nghiệm hai ba chức vụ như là thành viên của Hội Đồng Giáo xứ, là cô giáo của trường Việt ngữ Thiên Ân hay là huynh trưởng của Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian!... Thế rồi với thời gian ca đoàn dần trưởng thành và thu hút được nhiều thành viên.

Với sự điều hành của ca đoàn trưởng Trung và ca trưởng Trinh trong hai năm qua đã đưa ca đoàn tới sự trưởng thành và lớn mạnh như ngày hôm nay với sự góp mặt của hơn kém 30 thành viên, với tay đàn Organ Anh Dũng, guitar Anh Hùng và nhiều gương mặt quen thuộc...

Nét đặc trưng của ca đoàn Don Bosco cũng như giáo xứ thánh Margaret Mary là tinh thần gia đình. Từ cha xứ cho tới các xơ và mọi người rất thân thương coi nhau như một đại gia đình. Chia sẻ và nâng đỡ lẫn nhau... Sinh hoạt của ca đoàn bao gồm cố gắng của mọi người không phân biệt tuổi tác, có gia đình hay độc thân, giọng ca thế nào đi nữa cũng được mời gọi nhắm tới một chí hướng là hát phục vụ Chúa và cộng đoàn. Hằng tuần, anh chị em cố gắng bỏ ra một giờ trước thánh lễ để tập hát. Ca đoàn đã hoàn thành được hai tuyển tập thánh ca để xử dụng cho các thánh lễ.

Ngoài việc phụng vụ Thánh Lễ ngày Chúa Nhật, Ca Đoàn Don Bosco còn phụ trách các thánh lễ trọng cũng như các thánh lễ đặc biệt trong năm, lễ cưới cùng các sinh hoạt văn nghệ khác vào dịp Giáng Sinh, Tết v.v. Ngoài những sinh hoạt phục vụ trên, ca đoàn kết thân với nhau qua những buổi tĩnh tâm, picnic, cắm trại, BBQ, và đôi lần cũng tới nhà nhau chia sẻ bữa ăn thân tình nghĩa huynh gia đình. Ca đoàn cũng tham gia Liên Ca Đoàn I-Nhã. Ca đoàn còn hăng say góp phần trong các cuộc gây qũy của gia đình Don Bosco Việt Nam Úc Châu cũng như những chương trình đại sự khác như cung nghinh Thánh Tượng Don Bosco về thăm Úc Châu năm 2011 cũng như các lễ khấn trọn đời của thầy Thụy và xơ Thùy Linh cũng nhu lễ kỷ niệm 25 năm linh mục của cha xứ trong năm 2011 vừa qua.

Hôm nay sau 5 năm, anh chị em nhìn lại chặng đường đã qua, so với thời gian sinh hoạt của các ca đoàn bạn thì thời gian năm năm qủa thật là qúa ngắn; nhưng với ca đoàn Don Bosco thì năm năm qua là một hành trình dài nhiều sóng gió trôi nổi mà anh chị em đã yêu thương dìu nhau vượt qua. Mốc điểm năm năm này cũng là một cơ hội quan trọng để nhìn lại mà cám ơn Chúa và cám ơn nhau.
Cám ơn Chúa đã cho tiếng hát giọng ca.
Cám ơn cha xứ về những ân tình yêu thương không cạn kiệt!
Cám ơn qúi xơ, qúy thầy trước những nghĩa cử đỡ nâng...
Cám ơn Hội Đồng giáo xứ và các hội đoàn đã cùng đồng hành...
Cám ơn ca trưởng và toàn ban chấp hành trước những hy sinh kiên nhẫn,
Cám ơn những chân tình nghĩa cử săn sóc cho nhau qua ly nước tách trà.
Vạn lời cám ơn về những hy sinh âm thầm không tên không tuổi nhằm nối kết...
Năm năm nhìn lại để tiến tới mười năm...
Xin tạ ơn Chúa và xin cám ơn người...

Từ Vân
(Tặng ca đoàn Don Bosco nhân dịp tròn 5 tuổi)
 
Đức Thánh Cha bổ nhiệm tân Tổng Giám Mục Perth, Australia
Đặng Tự Do
08:00 20/02/2012
Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Barry James Hickey, Tổng Giám Mục Perth, Australia theo giáo luật số 401, triệt 1.

Đức Thánh Cha đã cử Đức Cha Timothy Costelloe, dòng Salêsiêng hiện là Giám Mục Phụ Tá tổng giáo phận Melbourne thay thế Đức Cha Barry James Hickey trong chức vụ Tổng Giám Mục Perth.

Đồng thời, Đức Cha Barry James Hickey được cử làm Giám Quản Tông Tòa tổng giáo phận Perth trong khi chờ đợi việc bàn giao.

Thánh lễ nhậm chức của Đức Tân Tổng Giám Mục Timothy Costelloe, SDB sẽ diễn ra vào tối 21 tháng Ba tại Vương Cung Thánh Đường St. Mary.

 
ĐGH muốn gặp cựu Chủ Tịch Fidel Castro của Cuba.
Nguyễn Long Thao
11:18 20/02/2012
ĐGH muốn gặp cựu Chủ Tịch Fidel Castro của Cuba.

VATICAN CITY 19/02/12.- Thông tấn xã Reuters trích dẫn nguồn tin của một giới chức cao cấp Tòa Thánh Vatican cho biết ĐGH Bênêđictô XVI muốn gặp cựu Chủ Tịch Fidel Castro trong chuyến tông du của Ngài đến Cuba vào hạ tuần tháng Ba năm 2012. Tin này được tiết lộ cho thông tín viên Philip Pullella của Reuters sau lễ tấn phong 22 tân Hồng Y vào ngày thứ Bảy, 18 tháng 3 tại Vatican.

Giới chức Vatican cũng cho biết thêm là cuộc gặp gỡ có diễn ra hay không còn tùy vào tình hình sức khoẻ của cựu Chủ Tịch Fidel Castro, năm nay 85 tuổi bị đau yếu liên miên.

Giới chức Tòa Thánh tuyên bố nguyên văn như sau: “Vấn đề còn tuỳ vào sức khoẻ của ông ta”.

Hiện nay, theo chương trình dự liệu, Tổng Thống Raul Castro, em trai của Fidel Castro, sẽ nghênh đón ĐGH tại Santiago vào ngày 26 tháng 3, hội kiến riêng với ĐGH vào ngày 27 và sẽ tiễn chân ĐGH tại Havana vào ngày 28.

Tưởng cũng nên nói thêm vào ngày 22 tháng 2 vừa qua Vietcatholic có loan tin người con gái ông Fidel Castro là bà Alina Fernandez, hiện cư ngụ tại Florida Hoa Kỳ, cho tờ La Republica ở Ý biết rằng cha của bà muốn trở về với Chúa: Bà nói như sau:

"Trong thời gian qua, bố tôi (Fidel Castro) đã đến gần tôn giáo hơn. Bố tôi đã tái khám phá ra Chúa Giêsu vào giai đoạn cuối đời. Điều này không làm tôi ngạc nhiên vì bố tôi trước đây từng được các linh mục dòng Tên giáo dục”.
 
Top Stories
In 200-year tradition, most Christian missionaries are American
Barbara Goldberg and Ellen Wulfhorst
19:29 20/02/2012
SALEM, Massachusetts (Reuters) - At a church on the New England coast 200 years ago, five young men became ordained as Congregational missionaries and set off on cargo ships to India as the first organized group of American missionaries to travel overseas.

Their departure signaled the start of the U.S. missionary movement, and today the United States sends more Christian missionaries abroad than any other country, experts say.

The United States sent out 127,000 of the world's estimated 400,000 missionaries abroad in 2010, according to Todd Johnson, director of the Center for the Study of Global Christianity at Gordon-Conwell Theological Seminary in Massachusetts.

In distant second place is Brazil, which sent 34,000 missionaries abroad in 2010, he said.

The United States receives the most missionaries as well, with 32,400 in 2010, he said. Many are Brazilians - Catholic, Protestants and Pentecostals - who largely work in Brazilian communities in the Northeast, Johnson said.

Two of the original American missionaries -- Adoniram Judson and his wife Ann Hasseltine Judson -- settled in Burma, the Southeast Asian country now known as Myanmar, where Adoniram Judson remained for decades and translated the Bible into the local language.

The Judsons defied expectations that the group would never return, coming home to the United States before leaving again. But he died at sea, and she succumbed to smallpox and spotted fever in Burma.

Roughly half of the original group and their families died at sea or abroad.

Christians credit Judson and his wife with laying the foundations of the American missionary tradition and this month held events in Massachusetts, from lectures to tours of historic sites, to mark the 200th anniversary of the couple's four-month sea journey in 1812.

Christians in Myanmar hope to celebrate the anniversary of the arrival of the Judsons next year, organizers said.

HISTORIC DEPARTURE OF FIRST U.S. MISSIONARIES RE-ENACTED

At a reenactment on Monday of the Judsons' departure from Salem Harbor, once a thriving seaport, about 60 people gathered to watch as actors dressed in period costumes spoke of leaving on a foreign mission, perhaps for the rest of their lives.

The actors, wearing black hats and long coats, waved farewell before walking along a wharf toward the harbor.

In the audience was Maung Htwe, 44, pastor of the Overseas Burmese Christian Fellowship church in Allston, Massachusetts who grew up in Yangon, Myanmar. He said many Burmese people know about Judson because he translated a Burmese-English dictionary that is still in use.

There are 1.5 million Baptists in Myanmar today, "so that gives you a sense for the importance of that sailing and the pattern that he set for missionaries to follow down through the ages," said Dexter Bishop, a representative of the Adoniram Judson Baptist Association.

At the time the Judsons left Salem, thousands of European missionaries had already fanned out across the globe, working to promote Christianity among native populations under the auspices of colonial powers, Johnson said.

The role of missionaries has changed dramatically since the Judsons' time, he said, and missionaries today tend to work independently or through organizations not affiliated with churches that traditionally ran missionary agencies.

And their work may be focused on providing humanitarian aid rather than founding churches and winning converts. Some mission groups question whether to send missionaries to developing countries at all, Johnson said.

"There are still streams within Christian missions that are suspicious of all preaching, or suspicious of all social action," he said.

After World War II, many newly independent countries declared moratoriums on western missionaries, and independent missionaries became more prevalent, said Dana Robert, author of "Christian Mission: How Christianity Became a World Religion."

Humanitarian work became common, and churches in the 1940s started large nongovernmental organizations, she said.

By 2000, about two-thirds of the world's Christians came from countries where western missionaries worked a century earlier, and there was an explosion of interest in mission work among Christians from Asia, Africa and Latin America, according to Robert.

With the increasing globalization of communications and transportation, there has been an exponential increase of short-term volunteer missions, Robert said.

"The current situation is almost a total free-for-all," she said. "Somebody sitting at home with an Internet connection can virtually set up a mission."

(Source: http://news.yahoo.com/200-tradition-most-christian-missionaries-american-162623186.html)
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ giỗ mãn tang Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng
Nguyễn Xuân Trường
09:55 20/02/2012
BẮC NINH - Ngày 20 tháng 2 năm 2012, các con cái tinh thần đã tổ chức lễ giỗ mãn tang cho người cha già kính yêu - Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, tại giáo xứ Đạo Ngạn, giáo phận Bắc Ninh. Ngày lễ giỗ đã thực sự trở thành một ngày thật đẹp, thật đáng nhớ.

Xem hình ảnh

Đẹp không chỉ vì tiết trời ấm áp, mà đẹp chính là vì ý nghĩa. Ý nghĩa biết bao khi ngày lễ giỗ mãn tang của Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse đã trở thành ngày của niềm vui như lời Thánh Vịnh treo trên gian cung thánh: Khúc ai ca, Chúa đổi thành vũ điệu - cởi áo sô, mặc cho con lễ phục huy hoàng. Vui vì trong niềm tin vào tình yêu Thiên Chúa như lời Kinh Thánh mà Đức cố Hồng Y đã chọn làm khẩu hiệu giám mục, chúng ta xác tín rằng: ngay lúc này, Đức Hồng Y đang vui hưởng hạnh phúc ngàn đời trong cung lòng Thiên Chúa; vui vì trong tình thương, ngày lễ giỗ Đức cố Hồng Y đã tạo nên một ngày đoàn tụ đầm ấm yêu thương: đoàn tụ mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Hội từ giám mục, linh mục, tu sĩ đến giáo dân, đoàn tụ mọi anh em con cháu trong đại gia đình đức tin của Đức Hồng Y. Trong đại gia đình đức tin ấy, có những người anh em, những người con đang tiếp bước những bước chân mục tử tuyệt vời theo Đức Hồng Y, đó là đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, giám mục Bắc Ninh, tổng thư kí Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ tế thánh lễ, và hai đức cha đồng tế: đức cha Laurensô Chu Văn Minh, giám mục phụ tá Hà Nội, giám đốc Đại Chủng Viện Hà Nội, cùng đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên giám mục Phát Diệm, phó chủ tịch Ủy Ban Bác ái Xã hội thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và gần 40 linh mục.

Quân quần xung quanh các vị mục tử trong thánh lễ là những anh em, con cháu ruột thịt, và rất nhiều, rất đông những người con của Đức Hồng Y là tu sĩ, là các con trai gái dâu rể, là các cháu nội ngoại đến từ gia đình các giáo phận khắp giáo tỉnh Hà Nội, nhà Gioan, gia đình Phaolô, Tu hội Đức Mẹ Hiệp Nhất và cộng đoàn giáo dân sở tại.

Trước thánh lễ tất cả đại gia đình cùng chụp chung tấm hình kỉ niệm trước tượng đài Đức Mẹ ban ơn. Sau thánh lễ, cả nhà lại quây quần đầm ấm cùng nhau ăn uống trò chuyện. Do đâu mà mọi người lại có thể làm thành một cộng đoàn chan chứa tin yêu đến thế? Thưa là vì phúc ấm của Đức Hồng Y để lại. Nhớ lúc sinh thời, ngay giữa những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, phân rẽ nhất của thời thế xã hội, thì Đức cố Hồng Y đã biến Toà Giám Mục Bắc Ninh trở thành một trung tâm hành hương, một mái nhà chung để từng đoàn chiên đông đảo khắp giáo phận đi về hưởng nguồn ủi an nâng đỡ. Ngài lo chỗ ăn chỗ ngủ, rồi lo dạy giáo lý, dâng lễ, ban các Bí tích, thăm hỏi, khích lệ, nâng đỡ đoàn chiên. Tất cả mọi người đều cảm nhận sống động tình mục tử nhân hiền, tình cha ấm áp nơi Đức cố Hồng Y như gà mẹ ấp ủ đàn con dưới cánh. Cái nếp nhà, cái tình gia đình cha con anh em ấy đã ăn sâu vào máu thịt của những người con rồi.

Mỗi dịp giỗ luôn là mỗi dịp tưởng nhớ và noi gương người đã khuất. Để rồi xin tạ ơn Chúa đã ban Đức Hồng Y Phaolô Giuse như một quà tặng quí giá cho Giáo Hội Việt Nam, cho giáo tỉnh Hà Nội, đặc biệt là cho con cháu của ngài. Chúa đã sai Đức Hồng Y đến thế gian này để thi hành sứ vụ, và khi hoàn thành, ngài đã trở về với Chúa. Bằng tất cả lòng tin yêu tha thiết, xin hãy sống, hãy nguyện cầu, hãy ăn ở sao cho xứng đáng con cháu Đức Hồng Y, để họ nhà tông không giống lông cũng giống cánh.
 
Hội đàm vòng 3 Việt Nam- Vatican sắp diễn ra tại Hà Nội
PV. VietCatholic từ Hà Nội
13:03 20/02/2012
Như VietCatholic đã đưa tin, sau hơn 2 năm trì hoãn, hội đàm giữa hai phái đoàn hỗn hợp Việt Nam- Vatican sẽ tái nhóm họp Hà Nội vào ngày 27 và 28-2-2012.

Mặc dù nội dung phiên họp chưa được công khai nhưng thông tin đã được thì thầm ở nhiều nơi. Nguồn tin cho biết, phái đoàn Toà thánh lần này có thêm thành viên mới là Đức TGM Leopold Girrelli- đại diện không Thường trực của Toà thánh.

Một trong những vấn đề sẽ được đề cập trong phiên họp lần này là thúc đẩy quan hệ Việt Nam- Vatican một cách toàn diện, nhưng có thể đoán là quan hệ này hiện chưa êm thấm vì vẫn còn rất nhiều vụ việc khiếu kiện liên quan đến tài sản của Giáo hội do nhiều giám mục, nhà dòng và linh mục khởi xướng. Phía Hà Nội rất lo ngại, nếu thiết lập ngoại giao, Vatican lại đòi tài sản, đất đai của giáo hội như ở các nước Đông Âu thì quá phức tạp, nên có thể nhà Nước CSVN sẽ lại kéo thêm thời gian.

Về phía Tòa Thánh sau vụ TGM Ngô Quang Kiệt mà nay suy ra là có thể áp lực của ĐHY Tarcisio Bertone, nên sẽ rút kinh nghiệm thêm. ĐHY Bertone là nhân vật quyền lực thứ hai sau ĐGH Benêdictô XVI tại Vatican, được bổ nhiệm năm 2006 để điều hành công việc từng ngày tại Vatican, nhưng những tuần vừa qua tin tức cho thấy Ngài bị sự chống đối mãnh liệt do phía thành phần kinh nghiệm lâu năm ngoại giao Vatican tại Giáo triều vài cho là ngài là người "không chính ngạch ngoại giao" mà nắm giữa chức vụ lớn nên bị cho là không thấu hiểu tình hình chung của Giáo hội hoàn vũ. Ngài đang bị những mũi dùi chỉ trích nặng nề về những sắp đặt và đường hướng của ngài trong vài năm gần đây... nên chắc chắn phía Phái đoàn Tòa Thánh sẽ phải đối diện với những thách đố mới sau khi đã tìm hiểu được những mong ước chính đáng của thành phần giáo sĩ và giáo dân Việt nam, nhất là những vấn đề tự do tôn giáo, thành phần các tu sĩ và giáo dân bị bắt vô cớ, nhất là các cơ sở của Giáo hội vẫn còn bị chiếm hữu, làm mất đi khả năng phục vụ người nghèo qua các bệnh viện và trường học giáo dục, v.v...

Một số đề nghị từ phía Hà Nội tại cuộc đàm phán vòng 2 sẽ được lặp lại như ngưng tiến trình phong thánh cho Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận vì cho rằng quá “nhạy cảm”; ngăn chặn những vụ khiếu kiện tương tự phát xuất từ các giáo xứ hay nhà dòng... nhưng chắc chắn sẽ bị phía Vatican từ chối, vì những vấn đề này liên quan đến nội bộ Giáo hội và đến vấn đề Công lý.

Nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết Phía phái đoàn Việt Nam rất hứng khởi muốn đẩy mạnh cuộc học tập huấn từ của Đức Benêdictô XVI “người công giáo tốt cũng là công dân tốt cho toàn giáo dân Việt Nam". Sứ điệp này đã được một số Giám mục nêu lên, nhưng hầu như không được hàng giáo sĩ và giáo dân Việt nam hưởng ứng vì cho là "xem ra Giáo hội tuyên truyền không công cho Cộng sản", đang khi chủ nghĩa Cộng sản hiện đã lỗi thời, thối nát và toàn trị. Qua vụ Đoàn văn Vươn ngay cả các đảng viên CS lão thành cũng phải than phiền vì những quan chức CSVN đã từ lâu lũng đoạn và thối nát. Thành ra phái đoàn Tòa Thánh qua vị đại diện không thường trú tại Việt Nam - đã đi thăm hết caqc giáo phận - phải biết rõ được nhu cầu mong mỏi tự do và công lý của Giáo hội Việt Nam.

Nguồn tin cũng riêng của chúng tôi cũng cho biết vấn đề nhân sự cho một số Giáo phận cũng sẽ được nêu lên. Đức TGM Nguyễn Như Thể cũa Huế đã đến tuổi hồi hưu vì đã 77 tuổi và đã nộp đơn xin từ chức và Đức TGM Nguyễn Văn Nhơn sang năm 2013 cũng phải nộp đơn vì tròn 75 tuổi theo giáo luật. Riêng Tổng giáo phận Saigòn chưa đề nghị bổ sung nhân sự mặc dù Đức Hồng Y GB. Phạm Minh Mẫn cũng đã bước qua tuổi 78 mà chưa thấy có ý kiến chính thức nào. Còn giáo phận Bùi Chu cũng xin bổ nhiệm một Giám mục phó mà giáo phận này lại dồi dào ứng viên.

Và với nội dung như vậy thì nhiều người cho rằng, cuộc hội đàm không biết có tiến thêm một bước nào nữa không. Tuy nhiên hy vọng là là Đức TGM Leopold Girrelli qua kinh nghiệm hơn 1 năm tìm hiểu hiểu về nội tình Việt Nam và Giáo hội Việt Nam sẽ không làm gì tổn thương đến tương lai của Giáo hội tại Việt Nam. Cho nên cuộc hội đàm vòng 3 lần này, dư luận phải chờ xem.
 
Thư mục vụ Mùa Chay giáo phận Mỹ Tho
+ GM Phaolô Bùi văn Đọc
21:41 20/02/2012
THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY 2012

Kính gởi : Các Linh mục
Các Nam Nữ Tu sĩ, Chủng sinh
Và toàn thể Anh Chị Em giáo dân

Anh chị em thân mến,

1. Trong lá Thư Mục Vụ Mùa Vọng vừa qua, tôi đã thúc giục anh chị em khơi dậy đức tin, củng cố và nuôi dưỡng đức tin, để chuẩn bị cho “Năm Thánh Đức Tin” theo tinh thần Tông Thư “Cánh Cửa Đức Tin” của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Thư Mục Vụ Mùa Chay này sẽ tập trung vào “Đức Ái”, theo tinh thần “Sứ điệp Mùa Chay” của Đức Thánh Cha: “Hãy quan tâm đến nhau để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 10, 24).

2. Thế giới hiện nay đang khủng hoảng không những về kinh tế, mà trầm trọng và cơ bản hơn cả là khủng hoảng về lòng tin. Người ta không còn tin tưởng lẫn nhau nữa, nên rất khó cùng nhau xây dựng một thế giới hòa bình và tiến bộ. Lý do sâu xa nhất phát xuất từ quan niệm càng ngày càng phổ biến là chủ nghĩa tương đối đang thống trị khắp nơi. Quả thật, nếu không có một nền tảng tuyệt đối nào cho cuộc đời con người và cho xã hội trần thế, thì làm sao con người có thể hoàn toàn tin tưởng nơi nhau?

3. Người ta chỉ có thể tin tưởng nhau khi biết yêu thương nhau. Yêu thương nhau một cách “trọn vẹn” mới có thể hoàn toàn tin tưởng nhau. Chính vì thế mà “Đức Ái trọn hảo”, hay “yêu thương trọn vẹn” vẫn là “cơ sở duy nhất”; trên đó, nhân loại có thể xây dựng lại “lòng tin tuyệt đối” rất cần thiết cho thế giới hôm nay. Điều này hoàn toàn phù hợp với giới răn yêu thương của Chúa Giêsu: “Cứ dấu này, người ta sẽ nhận biết các con là môn đệ của Thầy là các con yêu thương nhau” (Ga 13,35).

4. Chính tình yêu chân thật và trọn vẹn làm cho chúng ta trở nên “khả tín”, những “con người đáng tin cậy”. Làm sao chúng ta có thể yêu thương nhau một cách chân thật và trọn vẹn, nếu đời sống chúng ta không được xây dựng trên tình yêu và chân lý? Nếu chúng ta không được thường xuyên tiếp sức và nuôi dưỡng bởi “Sức Mạnh yêu thương” phát xuất từ “Đấng tự bản chất là yêu thương”? Đúng, “Thiên Chúa là Tình Yêu” như lời Thánh Gioan (x. 1Ga 4, 8), mà Đức Thánh Cha Bênêđictô đã lấy làm chủ đề cho thông điệp về “Đức Ái”. Và đó là tất cả chương trình sống của người Kitô hữu, môn đệ của Chúa Kitô.

5. Thiên Chúa chỉ có “Một Lời” (Logos), “Một Lẽ”, “Một Lý”, đó là Tình Yêu, mà đó cũng là “Chân Lý”. Chân Lý ấy, chính là Chân Lý về Tình Yêu, mà Chúa Giêsu rao giảng suốt cuộc đời công khai, và đã trả giá bằng cái chết trên thập giá, và đã làm chứng bằng “Sự Sống Lại”. Thiên Chúa là Tình Yêu mạnh hơn sự chết, mạnh hơn “sự ác”, mạnh hơn tội lỗi, đã cho Chúa Giêsu sống lại từ trong cõi chết, mang đến “Sự Sống vĩnh hằng” cho con người.

6. Bước đầu tiên cũng là bước cơ bản nhất của Tình yêu, chính là “sự quan tâm đến nhau” (x. Sứ điệp Mùa Chay, số 1) . Đó cũng là điều mà tôi thúc giục anh chị em nhiều hơn cả trong 13 năm qua: Linh mục hãy quan tâm đến nhau và đến giáo dân. Tu sĩ cũng thế và giáo dân cũng vậy, hãy quan tâm đến nhau. Các linh mục trong Giáo phận chúng ta đã cố gắng vượt bậc, mặc dù chưa thành toàn, nhưng rất đáng khen ngợi. Các tu sĩ cũng thế, đã nỗ lực rất nhiều vượt qua những khó khăn, để sống đức ái trọn hảo. Giáo dân đã cố gắng yêu thương và đoàn kết với nhau, quan tâm đến người nghèo và hướng về lương dân.

7. Đó là một trách nhiệm thực tế, chứ không phải chỉ là một tình cảm chóng qua (x. Sứ điệp Mùa Chay, số1). Một số linh mục đã dẫn đầu trong công việc thực hành bác ái: xây dựng nhà tình thương, phát thuốc, phát gạo cho người nghèo, tổ chức cứu trợ, khám chữa bệnh cho đồng bào ở các vùng sâu vùng xa. Một số giáo dân đã hết sức tích cực, góp công góp của lo việc bác ái xã hội. Các tu sĩ đã hợp tác với Giáo phận lo cho những người khuyết tật. Sự liên đới giữa các giáo xứ càng ngày càng rõ nét hơn.

8. Điều mà Đức Thánh Cha nhắc cho chúng ta là “quan tâm đến thiện ích thiêng liêng của nhau” (Sứ điêp Mùa Chay số 1, đoạn 4), đúng là điều chúng ta còn thiếu sót. Các linh mục còn ngại nhắc nhở nhau “cố gắng nên thánh”. Chủ đề có lẽ các linh mục ngại tâm sự, ít bàn bạc, hoăỉc khích lệ nhau là “đời sống thiêng liêng của người linh mục”. Xin anh em linh mục hãy cố gắng nhiều hơn nữa, và đừng buồn vì tôi mạnh dạn nhắc nhở anh em trong thư mục vụ. Thời đại của chúng ta là thời đại chia sẻ và thông tin.

9. Anh chị em giáo dân cũng có nhiều thiếu sót. Nhiều người trong anh chị em không dám nhắc nhở con cái mình sống đạo cho tốt. Thậm chí một vài cha mẹ còn sợ con cái, không dám dạy dỗ con cái nữa, để cho các con ăn nói, cư xử và phản ứng bừa bãi, tự do chạy theo những điều xấu xa ngoài xã hội, một vài trường hợp còn rơi vào những tệ đoan trầm trọng. Tôi đã thúc giục các cha xứ thành lập các hội đoàn, mục đích là giúp anh chị em thực hiện điều Đức Thánh Cha nói là khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành.

10. Thời gian gần đây Giáo phận chúng ta đã cố gắng rất nhiều về mục vụ các giới. Nhờ các hội đoàn mà sinh hoạt trong các giáo xứ vui tươi hơn. Các giới hiền mẫu, gia trưởng, giới trẻ, thiếu niên, nhi đồng đều được quy tụ. Chính nhờ sinh hoạt tập thể trong lòng Giáo Hội, mà anh chị em được nhắc nhở, khích lệ sống bác ái và làm việc lành. Tuy nhiên, dường như anh chị em chưa có can đảm đem những điều được học hỏi về ứng dụng trong đời sống gia đình. Sinh hoạt gia đình vẫn còn lỏng lẻo, các con trẻ vẫn chưa cảm nghiệm được niềm vui, chưa thấy hạnh phúc được sống trong gia đình.

11. Có thể vì hoàn cảnh gia đình, vì kế sinh nhai, vì không có thì giờ, hay vì muôn vàn lý do khác, mà đa số các gia đình Công giáo vẫn chưa trở thành những “cái nôi tình yêu”, nhưng cũng có thể vì anh chị em chưa làm gương sáng đủ, nên tiếng nói chưa có sức thuyết phục. Anh chị em chưa đầu tư đủ sức lực, thiện chí, thời giờ, khả năng và nhất là tình yêu vào việc giáo dục con cái. Điều Đức Thánh Cha nhắc nhở chúng ta là hãy khuyên bảo và khích lệ nhau mà tiến tới, đừng ngại “sửa lỗi cho nhau”, vì đó mới đích thực là “tình huynh đệ Kitô giáo” (Sứ điêp Mùa Chay, số 1, đoạn 4). “Hãy hướng tới mức độ cao hơn trong đời sống Kitô hữu”, vì trong đời sống đức tin, ai không tiến tới sẽ thụt lùi (Sứ điêp Mùa Chay, số 3, đoạn 2).

Anh chị em thân mến, Mùa Chay là mùa hy sinh và phấn đấu. Mọi người chúng ta đều được mời gọi phấn đấu nhiều hơn nữa, không vì lợi nhuận trần gian, không vì danh vọng thế trần, không vì địa vị và tiền bạc, nhưng vì Nước Trời. Hãy chọn Nước Trời trước đã, rồi thì mọi thứ khác sẽ được ban thêm cho.

Chúc anh chị em một Mùa Chay sốt sắng!

Tòa Giám mục Mỹ Tho, ngày 18 tháng 2 năm 2012
Giám mục Mỹ Tho
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Thần Học Liên Đới Đức Tin
Lê Đình Thông
10:13 20/02/2012
Thần Học Liên Đới Đức Tin

Năm Liên đới Đức tin của Tổng giáo phận Paris và Giáo xứ Việt Nam tại Paris là cơ hội để cộng đoàn giáo xứ cùng tìm hiểu ý nghĩa thần học của liên đới đức tin.

- Liên đới (連帶) là muốn nhấn mạnh đến chiều kích Giáo hội và cộng đoàn của Đức tin (dimension ecclésiale et communautaire de la vertu de foi). Vì vậy, trong La foi comme vie communiquée, ĐHY Henri de Lubac nói đến đức tin của Hội thánh (fides ecclasiastica);

- Đức tin (德信): Tin (πιστις) được nói đến 244 lần trong Tân ước. Khi nói đến đức tin (vertu de foi) là muốn nói đến nhân đức đối thần (vertu théologale) hướng về Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói đến nhân đức này trong các thánh thư, nhất là thư 1 gửi tín hữu Côrintô (1 Cr 13, 13).

1) Đức tin ki tô học:

Cơ sở thần học liên đới đức tin là cuộc đời Chúa Kitô; ta nói đến đức tin Kitô học (foi christologique) Trong bữa tiệc ly, Chúa Kitô lập giao ước mới là phép Thánh thể. Đức tin được loan truyền là nhờ hoạt động tông đồ, các phép bí tich, kinh sách và việc giảng dạy. Liên đới đức tin là cơ sở của sự hiệp thông giữa hai chiều kích của cây thánh giá; chiều dọc: đối thần, và chiều ngang: liên đới trong Giáo hội, giữa các tín hữu với nhau, giữa các tín hữu và chủ chăn.

Đức tin được nhận biết qua việc tuyên xưng đức tin trong cộng đoàn; mỗi tín hữu trở thành một chi thể, một thành phần của dân Chúa trong lòng Giáo hội, được định nghĩa là cộng đoàn phổ quát, xây dựng trên đức tin (une communauté universelle fondée sur la foi).

Bí tích rửa tội chính là tuyên xưng đức tin, hay nói rộng ra là hình thức cơ bản của liên đới đức tin: người tân tòng trở thành một chi thể của Giáo hội: Chỉ có một Chúa, chỉ có một đức tin, chỉ có một phép rửa.’’ (Ep 4,4). Ba điều ‘‘chỉ có’’ gắn bó khăng khít từ một Thiên Chúa. Nhờ phép rửa, ta chết đi cùng với việc tử nạn của Chúa Kitô và sống lại trong cuộc sống mới đời đời. Trong nghi thức tiếp nhận dự tòng, vị chủ tế hỏi ứng viên rửa tội:

Chủ tế: Ông (bà, anh, chị, em, con) xin gì cùng Hội Thánh Chúa ?

Người chịu phép: Thưa con xin Ðức Tin.

Chủ tế: Ðức Tin sinh ơn ích gì cho ông (bà, anh, chị, em, con) ?

Người chịu phép: Thưa Ðức Tin đem lại cho con sự sống đời đời.


Nhờ phép thánh tẩy, chúng ta làm chứng cho đức tin. Phúc âm nói đến phép rửa bằng nước, vì nước là nguồn gốc sự sống. Trong Cựu ước, tàu Nô ê tiên báo ơn cứu độ. Việc người Do thái vượt qua biển Đỏ có nghĩa là sự sống chiến thắng điều xấu xa, từ nô lệ đi tìm tự do, đến miền đất hứa. Với phép rửa ta, trở thành người mới, hướng đến sự sống vĩnh cửu: Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, và làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. (Mt 28,19).

2) Ba nhiệm vụ cụ thể của liên đới đức tin:

Khi xức dầu rửa tội, người tín hữu tham dự vào ba nhiệm vụ: tư tế (fonction sacerdotale), tiên tri (prophétique) và vương giả (royale): Anh em là giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người. (1 Pr 2,9). Thánh Augustinô đã diễn giải thánh vịnh 26 về nhiệm vụ vương giả của vua David như sau: Vua David lãnh nhận xức dầu vương giả. Vào thời cựu ước, David được xức dầu và đón nhận vị vua và thượng tế, báo trước vị vua và thầy cả thượng tế là Đức Giêsu Kitô. Danh hiệu Kitô cực thánh là do chữ Hy lạp χριστός (Christos) có nghĩa là đấng được xức dầu. Chúng ta là chi thể của Ngài, chúng được xức dầu giống như Ngài. Trong cựu ước chỉ có hai nhân vật được xức dầu thánh. Trong tân ước, tất cả các tín hữu đều được xức dầu (christi).

Ÿ Nhiệm vụ tư tế (office sacerdotal) mời gọi tín hữu hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người. (Rm 12,1). Cơ sở thần học tông đồ giáo dân chính là việc tham dự vào chức vụ tư tế của Chúa Kitô: Đức Giêsu là Sứ giả, là Thượng tế, là Trung gian cho chúng ta tuyên xưng đức tin. (Dt 3,1). Tân ước minh chứng Hội thánh và mỗi chi thể tham dự vào chức tư tế của Đức Kitô cũng như các nhiệm vụ khác (tiên tri, vương giả). Hiến chế Ánh sáng muôn dân (Lumen gentium) đã nhắc lại giáo huấn của thánh Phaolô:

- Không có chia rẽ trong thân thể, trái lại các bộ phận đều lo lắng cho nhau. nếu một bộ phận nào đau, thì mọi bộ phận đều đau. nếu một bộ phận nào được vẻ vang, thì mọi bộ phận cũng vui chung. (1 Cr 12,25-26)

- Tôi đã trở nên người phục vụ Hội thánh, theo kế hoạch Thiên Chúa đã ủy thác cho tôi: tôi phải rao giảng lời của Người cho trọn vẹn. (Cl 1,25)

Ÿ Nhiệm vụ tiên tri của tín hữu (office prophétique des fidèles) là làm chứng cho đức tin từ lời nói đến việc làm trong cuộc sống. Tiên tri do tiếng Hy lạp προφήτης có nghĩa là giảng viên. Trong liên đới đức tin, người tín hữu hiệp nhất với Đức Kitô là ‘‘vị ngôn sứ vĩ đại’’ (Lc 7,16), làm chứng việc Đức Kitô sống lại: Ta sẽ đổ Thần khí ta trên hết thẩy người phàm, con trai con gái các người sẽ trở thành ngôn sứ. (CV 2,17). Mỗi người đều được mời gọi để phát huy lời hằng sống trong cuộc sống thường nhật, trong gia đình, ngoài xã hội.

Ÿ Nhiệm vụ vương giả (office royal): Người tín hữu được mời gọi thông phần vào nhiệm vụ vương giả để mở mang Nước Chúa: Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đã cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han. (Mt 25,34-36). Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất ở đây, là các người đã không làm cho chính ta vậy. (Mt 26,45). Để làm tròn nhiệm vụ vương giả, trước hết người tín hữu là người có tinh thần trách nhiệm với anh em, với cộng đoàn.

2) Đức tin đối thần:

Liên đới Đức tin được biểu hiện qua việc cộng đoàn cùng đọc kinh Tin kính. Kinh Tin kính, tín biểu các thánh tông đồ (Symbole des Apôtres), cũng như trong kinh Tin kính của công đồng Nicée-Constantinople đọc trong Thánh lễ, là tuyên xưng: Hội thánh duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền. Thánh Augustinô và các Giáo phụ giải thích trẻ em chịu phép rửa tội là nhờ Hội thánh ban ơn. Các nhà thần học sau thánh Thomas d’Aquin cho rằng nhờ phép rửa tội, các tín hữu trưởng thành, đặc biệt là người đỡ đầu, nhận ân sủng đức tin, thực tại hóa (actualiser) đức tin để mang đến cho trẻ em lãnh nhận phép rửa tội. Theo nhà thần học Ratzinger (ngày nay là Đức Bênêdictô XVI), ‘‘Nhờ kinh Tin kính, Hội thánh hiệp nhất trong cảm nghiệm chung về đức tin, nhờ vậy có một tri thức chung (entendement commun)’’ (Principles of Catholic Theology).

Là chiều kích cộng đoàn (dimension communautaire), đức tin luôn hoạt động: Và trước mặt Thiên Chúa là Cha chúng ta, chúng tôi không ngừng nhớ tới những việc anh làm vì đức tin hoạt động (foi active). (1 Tx 1,3). Như vậy, liên đới đức tin là đức tin hành động (foi agissante). Nhà thần học Henri de Lubac phân biệt giữa fides quae creditur (nội dung đức tin công giáo) và fides qua creditur (hành động đức tin đối thần).

Đức tin là nhân đức đối thần: ta tin vào Chúa và những lời Người đã phán dạy và mặc khải, cũng như Hội thánh giảng dạy. ‘‘Và để người ta hiểu biết mạc khải sâu xa thêm, chính Chúa Thánh Thần không ngừng ban các ân huệ mà kiện toàn đức tin’’ (Hiến chế Dei Verbum: Tín lý về mặc khải của Thiên Chúa (DV5). Liên đới Đức tin giúp mỗi người nhận biết thánh ý Chúa: Người công chính sống trong đức tin (Rm 1,17). Chỉ có đức tin hành động qua đức ái (Gl 5,6). Sự liên đới của đức tin được biểu thị một cách cụ thể qua đức cậy và đức mến: Đức tin không có hành động là đức tin chết. (Gc 2,26).

Kết luận:

Liên đới Đức tin là thực tại hóa đức tin trong các sinh hoạt mục vụ của cộng đoàn. Trong năm Liên đới Đức tin, Giáo Xứ Việt Nam tại Paris mời gọi mỗi tín hữu suy niệm và thực hiện giáo huấn của thánh Phaolô: Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả. (1 Cr 13,7). Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến. (1 Cr 13,13). Vì vậy, ngoài ba nhiệm vụ tư tế, tiên tri và vương giả, mục vụ liên đới đức tin của Giáo xứ còn chú trọng đến việc thể hiện các nhân đức đối thần: tin, cậy, mến trong sinh hoạt cộng đoàn, qua một số công việc bác ái chung.

Giáo xứ, chủ nhật 19 tháng 2 năm 2012

Lê Đình Thông
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Bà Ngoại
Giuse Nguyễn Cao Hoàn (ĐCV Hànội)
22:06 20/02/2012
BÀ NGOẠI
Ảnh của Giuse Nguyễn Cao Hoàn (ĐCV Hànội)
Ngoại già vất vả đa mang,
Vẫn làm gương sáng cho đàn cháu con,
Rạng ngời một tấm lòng son,
Giúp con rõ chuyện dại khôn vĩnh hằng.
(Trích thơ của Hmhiennhan)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền
 
VietCatholic TV
Phóng sự Công Nghị Tấn Phong Hồng Y 2012
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
10:00 20/02/2012
Lúc 10h sáng thứ Sáu 17 tháng 2, Đức Thánh Cha đã chủ tọa công nghị Hồng Y ngoại thường trong ngày đầu tiên gọi là “ngày suy tư và cầu nguyện của Hồng y đoàn” về đề tài: “Loan báo Tin Mừng ngày nay, truyền giáo cho dân ngoại và tái truyền giảng Tin Mừng”.

Cùng tham dự với Đức Thánh Cha tại Hội trường Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới ở nội thành Vatican, có 111 Hồng Y từ các nơi tựu về và 22 tiến chức Hồng Y, tổng cộng là 133 vị. Tính chung cả 22 vị Tân Hồng Y thì tổng cộng có 210 vị Hồng Y trong Giáo Hội Công Giáo. Một số vị Hồng Y trong đó có Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của tổng giáo phận Sàigòn đã không về dự Công Nghị Tấn Phong Hồng Y lần này phần lớn vì lý do sức khoẻ.

Ngày Suy Tư và cầu nguyện đã bắt đầu với kinh giờ Ba, tiếp đến là lời chào mừng của Đức Hồng Y Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng Y đoàn.

Với sự bổ sung của 22 tân Hồng Y, tổng cộng sẽ có 125 vị Hồng Y có quyền bầu Giáo Hoàng. Các ngài đến từ 51 quốc gia trên thế giới.

Hơn một nửa số các vị Hồng Y, tức là 67 vị thuộc châu Âu. 22 vị từ Nam Mỹ, 15 vị từ Hoa Kỳ, 11 vị thuộc châu Phi, chín vị từ châu Á và một vị thuộc Châu Đại Dương.

Đất nước có nhiều vị Hồng Y nhất là nước Ý, với 30 vị. Tiếp đến là Hoa Kỳ với 12 vị. Đức và Brazil có sáu vị Hồng Y. Tây Ban Nha có năm vị, trong khi Pháp, Ba Lan, Ấn Độ và Mexico mỗi nước có bốn vị. 50 Hồng Y còn lại là thuộc các quốc gia khác nhau.

Sáu mươi hai trong số các vị Hồng Y đã được tấn phong bởi Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II . Sáu mươi ba vị đã được tấn phong bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trong bốn Công Nghị Tấn Phong Hồng Y được tổ chức từ năm 2006 đến nay.

Trong phiên họp thứ nhất, Đức Hồng Y tân cử Timothy Dolan, là Tổng Giám Mục New York, đã thuyết trình dẫn nhập, gợi ý cho sự trao đổi của các Hồng Y. Ngài nhấn mạnh đến sự kiện là sứ mạng truyền giáo đã trở thành điểm trung tâm và nòng cốt trong đời sống của mỗi Giáo Hội địa phương và mỗi tín hữu. Ngoài ra, không hề có sự đối nghịch giữa việc truyền giáo cho dân ngoại và việc tái truyền giảng Tin Mừng. Việc tái truyền giảng Tin Mừng tạo nên những thừa sai nhiệt thành, và những người dấn thân trong công cuộc truyền giáo phải để cho mình liên tục được phúc âm hóa”.

Đức Hồng Y Dolan đã dành phần lớn bài gợi ý để nói về một thách đố rất lớn đối với việc truyền giáo cho dân ngoại cũng như việc tái truyền giảng Tin Mừng, đó là trào lưu tục hóa, một trào lưu đang lan tràn trong mọi khía cạnh của đời sống thường nhật và tạo nên một não trạng trong đó Thiên Chúa vắng bóng, trong toàn thể hoặc một phần của đời sống và tâm thức con người.

Tiếp đến đã có 7 Hồng Y lên tiếng phát biểu và phiên họp thứ nhất đã kết thúc với Kinh Truyền Tin.

Ban chiều các Hồng Y đã họp lại với Đức Thánh Cha từ lúc 5 giờ và tiếp tục nghe các Hồng y lên tiếng chia sẻ.

Sáng thứ Bẩy 18 tháng 2, Đức Thánh Cha đã cử hành nghi thức đón nhận vào Hồng Y Đoàn 22 tiến chức Hồng Y. Bên trong đền thờ Thánh Phêrô đông nghẹt người, do đó, một số đông đảo các tín hữu đã phải đứng bên ngoài quảng trường Thánh Phêrô theo dõi diễn biến buổi lễ qua các màn hình khổng lồ.

Đây là lần đầu tiên Tòa Thánh áp dụng nghi thức tấn phong Hồng Y mới giản lược hơn các lần tấn phong Hồng Y trong các thập niên vừa qua.

Theo Phòng Nghi Lễ Phủ Giáo Hoàng, các lời nguyện đã được thay đổi trong đó nhấn mạnh đến những năng quyền Chúa đã ban cho Giáo Hội, cách riêng là cho Đấng Kế Vị Thánh Phêrô. Đặc biệt, Đức Thánh Cha đã đọc một lời nguyện cho chính ngài như sau:

Chúng ta hãy cầu nguyện. Lạy Chúa là Thiên Chúa, Cha của vinh quang, nguồn gốc của mọi điều thiện hảo, Đấng không ngừng làm phong phú Giáo Hội trên khắp thế giới với một sự dư dật các ân sủng, và với lòng từ ái còn lớn hơn nữa trên Ngai Tòa của Thánh Phêrô Tông Đồ, mà Ngài đã thiết lập vượt trỗi trên tất cả những chức vụ khác: với sự quan phòng của Chúa xin ban cho con là người tôi tớ Chúa đây, có thể thực hiện một cách khôn ngoan chức vụ Ngài ủy thác cho con, trong niềm tin kiên vững rằng Chúa sẽ ban cho Giáo Hội phổ quát của Ngài tất cả những điều Chúa đã hứa.

Trước khi trao mũ đỏ, chiếc nhẫn và tước hiệu liên kết với một nhà thờ trong giáo phận Rôma hoặc một giáo phận phụ cận, Đức Thánh Cha đã chia sẻ Tin Mừng Thánh Máccô đoạn 10 từ câu 32 đến câu 45 trong đó hai tông đồ Gioan và Giacôbê đã xin Chúa Giêsu cho ngôi bên trái và bên phải ngai tòa của Ngài trên thiên quốc.

"Từ yêu cầu này, hai vị tông đồ Giacôbê và Gioan đã cho thấy là họ không hiểu được luận lý của cuộc sống mà Chúa Giêsu đã nêu gương, đó là luận lý mà theo lời Thầy Chí Thánh, phải đặc trưng cho các môn đệ trong tinh thần và hành động. Không chỉ có hai người con ông Dêbêđê sai lầm, vì như vị Thánh Sử kể lại, luận lý sai lầm ấy cũng lan đến "mười" tông đồ là những người "bắt đầu bất bình với Giacôbê và Gioan ". Họ phẫn nộ, bởi vì thực không dễ gì để bước vào luận lý của Tin Mừng, và chối bỏ đi quyền lực và vinh quang. "

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, “Các vị tân Hồng Y được ủy thác sứ vụ yêu thương: tình yêu đối với Thiên Chúa, tình yêu đối với Giáo Hội của Người, một tình yêu tuyệt đối và vô điều kiện cho anh chị em của mình, thậm chí đến mức đổ máu, nếu cần thiết, như khẩu hiệu được ghi trên mũ của họ và màu sắc trên áo choàng của họ ".

Sau bài huấn dụ, Đức Thánh Cha bắt đầu nghi thức tấn phong Hồng y. Ngài nhắc nhở các tân hồng y: “Mang phẩm phục màu đỏ, các vị Hồng Y phải là những chứng nhân can trường của Chúa Kitô và Phúc Âm của Ngài tại thành Roma cũng như tại những nơi xa xăm nhất.”

Tiếp đó, Đức Thánh Cha đã tuyên bố như sau:

“Vì vậy với quyền của Thiên Chúa toàn năng, của các thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và quyền của chúng tôi, chúng tôi tấn phong và long trọng tuyên bố các anh em chúng tôi sau đây là Hồng Y của Giáo Hội Rôma.”

Rồi ngài lần lượt xướng tên 22 Hồng Y, trong đó có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh, phần còn lại gồm các Tổng Giám Mục, và Giám Mục cai quản các giáo phận trên thế giới và 3 vị lão thành đã dầy công phục vụ Giáo Hội. Ngài cũng ấn định 13 vị tân Hồng y thuộc đẳng phó tế, trong số này có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh. 9 vị còn lại là các Hồng y thuộc đẳng Linh Mục. Các vị là những người đang coi sóc các giáo phận ở các nơi.

Danh sách các vị được tấn phong gồm có:

Đức Tổng Giám Mục Fernando Filoni, Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho các dân tộc.
Đức Tổng Giám Mục Manuel Monteiro de Castro, Chánh Tòa Ân Giải Tối Cao.
Đức Tổng Giám Mục Santos Abril y Castello, Linh mục trưởng Đền Thờ Đức Bà Cả.
Đức Tổng Giám Mục Antonio Maria Veglio, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Chăm Sóc Mục Vụ cho người di dân và dân du mục.
Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Bertello, Chủ tịch Ủy Ban Giáo Hoàng về Quốc Gia Thành Vatican và Việc Quản Trị Quốc Gia Thành Vatican.
Đức Tổng Giám Mục Francesco Coccopalmerio, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Giải Thích Các Văn Bản Luật.
Đức Tổng Giám Mục Joao Braz de Aviz, Tổng trưởng Bộ Đời Sống Tận Hiến và các Hiệp Hội Đời Sống Tông Đồ.
Đức Tổng Giám Mục Edwin Frederick O'Brien, Trưởng đoàn Hiệp Sĩ Thánh Mộ tại Giêrusalem.
Đức Tổng Giám Mục Domenico Calcagno, Chánh văn phòng Quản Trị Tài Sản Tông Tòa.
Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Versaldi, Chánh văn phòng Kinh Tế Sự Vụ của Tòa Thánh.
Đức Tổng Giám Mục George Alencherry của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Syro-Malabars, Ấn Độ.
Đức Tổng Giám Mục Thomas Christopher Collins của tổng giáo phận Toronto, Canada.
Đức Tổng Giám Mục Dominik Jaroslav Duka của tổng giáo phận Prague, Cộng Hòa Tiệp.
Đức Tổng Giám Mục Willem Jacobus Eijk của tổng giáo phận Utrecht, Hòa Lan.
Đức Tổng Giám Mục Giuseppe Betori của tổng giáo phận Florence, Ý Đại Lợi.
Đức Tổng Giám Mục Timothy Michael Dolan của tổng giáo phận New York, Hoa Kỳ
Đức Tổng Giám Mục Rainer Maria Woelki /vu: el ki/ của tổng giáo phận Berlin, Đức.
Đức Giám Mục Gioan Thang Hán của giáo phận Hương Cảng.

Đức Thánh Cha cũng tấn phong Hồng Y cho 4 vị đã trên 80 tuổi, tức là không còn quyền bầu Giáo Hoàng. Đó là

Đức Tổng Giám Mục Trưởng Lucian Muresan của tổng giáo phận Fagaras và Alba Julia của Công Giáo Rumani.
Cha. Julien Ries, linh mục giáo phận Namur và là giáo sư danh dự môn giáo sử tại Đại Học Leuven, Bỉ.
Cha Prosper Grech, giáo sư danh dự của một số Đại Học tại Rôma.
Cha Karl Josef Becker, linh mục dòng Tên giáo sư danh dự Đại Học Giáo Hoàng Gregorian.

Tiếp đến, các tiến chức Hồng Y đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa, luôn luôn tuân phục Tòa Thánh và Thánh Phêrô thể hiện cụ thể nơi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 và các đấng kế vị ngài được bầu lên hợp pháp; luôn bảo tồn bằng lời nói và hành động tình hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo.

Các vị đã quỳ trước Đức Thánh Cha để được trao mũ đỏ và nhẫn.Trên mặt nhẫn có hình hai Thánh Phêrô và Phaolô, mô phỏng theo bức tượng của các ngài trước đền thờ. Giữa hai vị Thánh, có một ngôi sao tám cánh, là một biểu trưng về Đức Trinh Nữ Maria với tước hiệu Đức Mẹ là Ngôi Sao Sáng. Phía dưới mặt nhẫn là huy hiệu của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.

Trước khi kết thúc buổi lễ, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã tuyên bố chuẩn y án phong thánh cho bảy vị chân phước theo thỉnh nguyện của Đức Hồng Y Antonio Amato, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã cử hành Thánh Lễ Sáng Chúa Nhật 19 tháng 2 nhân Lễ Kính Ngai Tòa Thánh Phêrô cùng với Hồng Y Đoàn, trong số đó có 22 vị Hồng Y mới được tấn phong hôm thứ Bẩy.

Trước thánh lễ, Đức Hồng Y Fernando Filoni,Tổng Trưởng Bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho Các Dân Tộc, đã đọc diễn từ bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha thay mặt cho 22 vị vừa được tấn phong một ngày trước đó.

Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha đã giải thích ý nghĩa của cụm từ “đá tảng của đức tin”, mà Chúa Kitô đã ban cho thánh tông đồ Phêrô. Ngài nhấn mạnh rằng tất cả mọi thứ trong Giáo Hội phụ thuộc nơi đức tin. Các bí tích, phụng vụ, sứ vụ truyền giáo, các hoạt động từ thiện, kỷ cương, thẩm quyền vân vân đều phụ thuộc vào đức tin. Đó là một đức tin ràng buộc với yêu thương vì đức tin ích kỷ chỉ là một thứ đức tin phù phiếm, không có thật. Ngài nhận xét là đức tin của Giáo Hội như là cửa sổ nơi Thiên Chúa đến với con người và ngang qua Giáo Hội con người hướng về Thiên Chúa. Giáo Hội không tồn tại cho chính mình, Giáo Hội không phải là cùng đích, nhưng Giáo Hội phải hướng lên trên đến những thực thể siêu việt hơn.

Đức Thánh Cha cũng đã tập trung vào vai trò của các "trưởng lão" của Giáo Hội. Ngài mời gọi các vị trở nên những "mục tử nhiệt thành, quan tâm đến đàn chiên của Chúa Kitô".

Nhân dịp lễ tấn phong Hồng Y, Tòa Thánh đã mở rộng cửa để các tín hữu có thể chúc mừng các vị tân Hồng Y trong một số hành lang đẹp nhất của Vatican. Trong hai tiếng đồng hồ, các vị Hồng Y đã có thể gặp gỡ các bạn bè cũ và cả những người xa lạ chưa từng quen biết đến chúc mừng các ngài.

Tám vị Hồng Y đã gặp gỡ các khách của mình tại Dinh Tông Tòa. Trong khi đó, mười bốn vị Hồng Y còn lại đã tiếp khách trong Đại Thính Đường Phaolô Đệ Lục, là nơi Đức Thánh Cha thường gặp gỡ các tín hữu trong buổi triều yết chung mỗi thứ Tư hàng tuần.