Ngày 18-02-2012
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Con đường giữa sa mạc cuộc đời
LM. Jos. Trương Đình Hiền
22:33 18/02/2012
“Con đường giữa sa mạc cuộc đời”

(CHÚA NHẬT VII THƯỜNG NIÊN B 2012)

Đi qua trên những nẻo đường lịch sử cứu độ, đặc biệt, những nẻo đường của Tân ước, chúng ta đều gặp thấy những lần phép lạ xảy ra theo sau những cuộc gặp gỡ của niềm tin. Từ cuộc gặp gỡ của niềm tin tinh tuyền mãnh liệt giữa thần sứ Gáp-ri-el và cô thôn nữ Maria đã xảy ra phép lạ cả thể : Ngôi Lời đã nhập thể làm người. Rồi đến cuộc gặp gỡ giữa 2 bà mẹ thánh thiện, đơn sơ nhưng đầy lòng tin và yêu mến đã cho Gioan nhảy mừng trong lòng mẹ và tức khắc được thánh hóa. Và 30 năm sau đó, có bao nhiêu cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu với những con người đón nhận Ngài trong tin yêu hy vọng là có bấy nhiêu phép lạ kèm theo : Cuộc gặp gỡ tại tiệc cưới Cana đã đem về dấu lạ đầu tiên trong chặng đường công khai rao giảng : 600 lít nước lã hóa thành rượu ngon ; nhờ gặp gỡ Ngài mà những kẻ bị thần ô uế ám đã được giải thoát, những người phung cùi, câm đui, què điếc đã được chữa lành …cuộc gặp gỡ giữa Ngài và người mù từ lúc mới sinh, đã mở bừng đôi mắt thịt của u mê lầm lạc tối tăm để đôi mắt tâm linh trực giác được ánh nhìn của chân lý và niềm tin ; bà mẹ góa thành Naim trên đường đưa tiễn con về huyệt mộ buồn đau, nhờ gặp Ngài mà thấy con sống lại trong vòng tay hạnh phúc ; cũng thế, nếu gia đình Matta, Maria ở Bêtania ngày ấy không gặp Chúa trở về, thì chắc chắn người em trai yêu dấu La-gia-rô đã chết thối trong niềm tiếc thương buồn đau da diết của thân quyến tang gia…

Và không chỉ có “phép lạ thể lý” xảy ra trên thân xác và cuộc sống tự nhiên. Chính nhờ cuộc gặp gỡ với Ngài mà bao nhiêu “phép lạ tâm linh” đã thanh tẩy, đổi mới tâm hồn của bao nhiêu con người : gặp Ngài : Lêvi thu thuế, đã bật gốc giã từ “thế giới của bạc tiền, nhầy nhụa vật chất” để nên tông đồ dấn thân phục vụ cho công trình Nước Thiên Chúa ; nhờ cuộc gặp gỡ Ngài bên bờ giếng Giacóp mà cô phụ nữ Samari phóng đảng tim được “nguồn nước sống đích thực” ; nhờ cuộc gặp gỡ thầy Giêsu trong nước mắt sám hối chân tình mà cô gái điếm Maria Mađalêna đã trở thành người đàu tiên mang Tin Mừng Phục Sinh đến cho thế giới ; cuộc gặp gỡ trong bẽ bàng tũi nhục của người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình với “vị quan tòa Giêsu”, đã đem lại cho cô niềm tin yêu vô bờ của lòng khoan dung tha thứ để cô đứng lên làm lại cuộc đời : “Tôi không kết án chị đâu. Chị hãy đi và đừng phạm tội nữa” ; cuộc gặp gỡ tin yêu với ông Giêsu người tử tội lạ lùng trong những phút giây cuối đời đã mở ra cho người kẻ trộm bị đóng đinh bên hữu một chân trời hy vọng : “Hôm nay con sẽ ở trên thiên đường với Ta”…

Quả thật, nếu Chúa không “đi bước trước” chắc chắn con người sẽ không tự nhắc nổi mình lên để đích thân đến gặp gỡ Ngài. Kể từ biến cố “Lời đã nhập thể và ở giữa chúng ta”, khoảng cách đất- trời đã thôi cách biệt, tương quan Chúa-Người đã nối lại “nghĩa cũ tình xưa’ vốn đã bị tội lỗi làm cho ngàn trùng xa cách.

Thiên Chúa yêu thế gian nên đã đích thân đến “đi tìm từng con chiên lạc”, và cho dù con người có quên mất lối về trong phóng đảng trụy lạc bùn nhơ, thì Người cha Thiên Chúa vẫn cứ hoài mong ngóng đợi. Nếu ngày xửa ngày xưa trong thời cựu ước, Thiên Chúa đã “mở một con đường giữa sa mạc, khơi những dòng sông tại vùng đất khô cằn”… để “xóa bỏ các tội phản nghịch của dân và không còn nhớ đến lỗi lầm của họ” (BĐ 1). Thì đến thời Tân Ước, Chúa Giêsu đã chen vai sát cánh cùng anh em mình lội xuống dòng sông Giođan của khổ đau thập giá để khi chỗi dậy, đứng lên, đã “kéo tất cả lên với Ngài trong cuộc sống phục sinh vinh hiển”.

Tuy nhiên, cũng có những lúc, những nơi, như biến cố người bất toại được chữa lành trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, chính những anh em bạn hữu lại là những cánh tay đắc lực để đưa anh em đến được với Thiên Chúa. Có biết bao nhiêu người đã buông mình thất vọng trong những cái chết cay đắng ê chề, hay trong những cuộc sống buồn đau tăm tối, vì không tìm thấy một bàn tay nâng đỡ đưa ra để nắm lấy, một ánh mắt nhìn để cảm thông.

Thật vậy, nếu thế giới nầy không có những con người như Mẹ thánh Têrêsa Calcutta thì biết bao trẻ em mồ côi, biết bao người già tàn tật, biết bao những kẻ bần hàn đói khát bị chà đạp và bỏ rơi bên vệ đường hành khất…sẽ hoặc kéo lê cuộc đời trong tăm tối buồn đau hoặc chết tủi thân trong nổi cô độc lạnh lùng thất vọng…

Chắc chắn cũng chính trong ý nghĩa nầy, mà Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chọn lời Thánh Kinh trong thư Do Thái 10,24 : “Chúng ta hãy quan tâm đến nhau, để khích lệ nhau sống bác ái và làm việc lành” (Dt 10,24), để làm chủ đề suy tư, cầu nguyện và sống cho Mùa Chay năm 2012 nầy. Chính Ngài đã nhấn mạnh rằng. (Xin trích) :

Ngày nay cũng vậy, lời Chúa kêu gọi mọi người chúng ta quan tâm đến nhau. Ngày nay Chúa cũng đòi chúng ta phải là những “người trông coi” anh chị em mình (x. St 4,9), xây dựng những tương quan ân cần đối với nhau, quan tâm đến hạnh phúc và hạnh phúc trọn vẹn của tha nhân.

… Nếu chúng ta vun trồng cái nhìn này –xem tha nhân như anh chị em mình–, thì tình liên đới, sự công chính cũng như lòng khoan dung và thương xót sẽ tự nhiên trào dâng nơi tâm hồn chúng ta. Vị Tôi Tớ Chúa Phaolô VI đã khẳng định rằng thế giới ngày nay đau khổ chủ yếu là vì thiếu tình huynh đệ : “Xã hội con người đang bệnh nặng. Nguyên do không phải vì tài nguyên cạn kiệt hoặc vì một số người nắm độc quyền thao túng, cho bằng vì thiếu tình huynh đệ giữa con người với nhau và giữa các dân tộc với nhau” (Thông điệp “Phát triển các dân tộc”, số 66).

Vâng tình huynh đệ chính là “con đường giữa sa mạc”…là “ dòng sông tại vùng đất khô cằn”, là những cánh tay của “bốn người khiêng” để biết bao nhiêu người anh em bất toại cả thể xác lẫn tâm hồn tìm được nguồn sống đích thực nơi Chúa Giêsu, Đấng đã từng tuyên bố : “Ta đến để chiên ta được sống và sống phong phú”.

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng chờ Thiên Chúa “ra tay” chơi một đòn sấm sét như kiểu Phaolô ngã ngựa trên đường Đa-mát thì mới hy vọng đổi đời ; hay cứ ỷ nại vào sự chăm sóc nhiệt tình của anh em “cột dây thòng xuống trước mặt Chúa Giêsu” thì mới mong đứng dậy…mà phải cố gắng bằng tất cả những nỗ lực của bản thân. Người con hoang đã quyết chí “tự mình chỗi dậy đi về nhà cha”, Maria Mađalêna tự mình đến khóc dưới chân Chúa, Maria Bêtania tự mình đập bể bình dầu thơm cam tùng để xức chân Chúa, Giakê tự mình trèo lên cây sung để nhìn xem Chúa và tự mình dọn cổ đón Ngài. Tục ngữ xưa có câu “tận nhân lực tất tri thiên mệnh”. Tri thiên mệnh ở đây, trong ý nghĩa nầy, đó chính là niềm xác tín như Thánh Phaolô trong BĐ 2 hôm nay đã tuyên bố : “Chính Thiên Chúa đã đóng ấn tin trên chúng ta và đổ Thần Khí vào lòng chúng ta làm bảo chứng”, bảo chứng của tình yêu thương và tha thứ, bảo chứng của ơn cứu độ và chữa lành.

Cũng như ở tại hội quán Caphanaum hôm nào, giờ đây, Chúa Giêsu cũng đang hiện diện để trao ban Lời Hằng Sống và Bánh Trường Sinh. Không biết, có ai trong số chúng ta lại nhận được chính lời quyền năng và thân thương của Chúa : “Tội con đã được tha…Hãy đứng lên vác chõng mà về !”, để rồi từ đó, chúng ta ra đi và trở nên những “con đường giữa sa mạc cuộc đời” để dẫn đưa bao anh chị em chúng ta gặp gỡ Đức Kitô để lại được “ăn mày phép lạ”.

LM. Jos. Trương Đình Hiền



 
Đến Với Chúa Bằng Mọi Giá
Lm. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
22:36 18/02/2012
ĐẾN VỚI CHÚA BẰNG MỌI GIÁ

Cùng một sự việc, Chúa Giêsu làm một phép lạ chữa cho người bị bất toại mà hai thái độ cảm nhận khác hẳn nhau.

- Cảm nhận thứ nhất là của những người dân lành Do thái, họ cảm thấy hạnh phúc và sửng sốt thốt lên: “Chúng tôi chưa từng thấy bao giờ như vậy”(Mc 2,12). Họ chưa từng thấy điều gì? Đó là thấy người bại liệt nằm bất động trên giường, phải bốn người khiêng đến với Chúa Giêsu, khi không có chỗ len vào thì người ta dỡ mái nhà, ròng dây thả anh ta xuống trước mặt Chúa. Vậy mà chỉ một lời Chúa phán: “Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy, vác chõng mà về”. Lập tức người bại liệt đến mức chẳng ngồi dậy được mà bây giờ lại đứng lên “vác chõng mà về”. Thái độ của những người Do Thái thiện chí đó là hoàn toàn hợp lẽ tự nhiên vì họ chưa từng thấy bao giờ nơi các tiên tri cũng như các vĩ nhân;

- Cảm nhận thứ hai của những người luật sĩ thì trái ngược với những người dân “đơn sơ bé mọn”. Những người luật sĩ là đại diện cho tầng lớp lãnh đạo. Bước thứ nhất khi Chúa Giêsu tuyên bố: “Hỡi con, tội con đã được tha”(Mc 2,5)Họ phân tích rất kỹ và lẩm bẩm rằng: “Ai có quyền tha tội? Chỉ có một mình Thiên Chúa mới có quyền tha tội”(Mc 2,7). Nhận xét của họ hoàn toàn đúng, và lẽ ra, với một nhận xét hoàn toàn đúng như vậy, thì bước thứ hai, họ thấy người bại liệt này đứng dậy vác chõng mà về. Họ phải tin rằng, cánh tay quyền năng của Chúa đã đặt trên con người ấy và họ nhận ra uy quyền của Đấng Mesia đang ở trước mặt họ.

Thế nhưng, những gì mà những người luật sĩ suy nghĩ, nhận thức với việc họ chấp nhận thì khác hẳn nhau. Đức Giêsu đưa cho họ một công thức, đó là “Tội con đã được tha và đứng dậy vác chõng mà về, đàng nào dễ hơn?”. Vì những người luật sĩ này chỉ quan sát bề ngoài cho nên Chúa đã cho họ thấy người bại liệt này đứng dậy vác chõng mà về. Nhưng bằng một công thức trước đó, Chúa đã tha đến tận căn. Vì xét cho bằng đúng, mọi bệnh nạn và nhất là cái chết của loài người ban đầu là do tội lỗi gây nên. Từ khi Adam và Eva phạm tội thì tội lỗi xâm nhập vào trái đất, mặt đất trở nên chúc dữ, con người phải chịu đau khổ và cuối cùng phải lãnh án chết. Như vậy, Chúa Giêsu muốn chữa đến tận căn. Bởi vì Người không chỉ chữa lành về thể xác nhưng còn chữa lành tâm linh. Nhờ lòng tin của mỗi người tìm đến với Chúa bằng mọi giá nhất là với những người Do Thái thiện chí. Những người này khi thấy đông người không vào nhà được, họ không nản lòng và dù có phải dỡ mái, ròng dây vất vả thả người bại liệt xuống với Chúa khó khăn là thế, họ vẫn quyết tâm làm. Bởi họ tin rằng, đến trước mặt Chúa họ sẽ được khỏi. Lòng tin của họ không những được khỏi về thể xác mà Chúa còn tha đến tận căn nguyên là tội nữa.

Từ hai thái độ khác hẳn nhau như trên dẫn đến hai đón nhận khác nhau. Những người thiện chí nhìn nhận quyền năng của Thiên Chúa. Lòng tin đơn sơ bé mọn của họ đã từng được Chúa Giêsu nguyện với Thiên Chúa Cha rằng: “Lạy Cha, con cảm tạ Cha vì Cha đã tỏ cho những kẻ đơn sơ bé mọn”(Mt 11,25). Còn những người luật sĩ, giới lãnh đạo, trí thức theo kiểu đó thì Đức Giêsu cũng dành cho họ một lời nguyện rằng “Cha đã dấu những kẻ khôn ngoan thông thái”(Lc 10,21). Giờ đây chúng ta cũng phải đặt đối diện mình, để lựa chọn xem từ nhận thức đến ý muốn của chúng ta đứng về phía nào, hoặc là nhận thức mà lòng muốn khác hẳn như giới luật sĩ, hoặc là đơn sơ bé mọn như những người thiện chí dân nghèo. Đơn sơ nhận ra cánh tay quyền năng của Chúa. Cả hai thái độ này, Chúa Giêsu đều có những trả lời thích hợp. Với những người luật sĩ, khi họ lẩm bẩm trong lòng, Đức Giêsu không lảng tránh mà ngài còn tiến tới hơn nữa: “Tại sao các ngươi lại lẩm bẩm trong lòng. Nói rằng tội con đã được tha và đứng dậy vác chõng mà về, đàng nào dễ hơn?”. Và Đức Giêsu đã thi thố quyền năng của Ngài trước mặt họ. Còn với những người đơn sơ bé mọn thì Đức Giêsu không cần phải giải thích. Ngài yêu thương và chữa lành mọi thứ bệnh hoạn tật nguyền. Ngài giãi tỏa tình thương của Ngài trên con đường đi loan báo Tin Mừng cứu độ. Bởi lẽ, những người ấy, họ đã mở lòng đón Chúa từ lâu.

Những phép lạ Chúa làm trên những người bé mọn đơn sơ trong đoạn Tin Mừng theo thánh Macco (Mc 2,1-12) đã cho chúng ta thấy, đến với Thiên Chúa không phải bằng khối óc mà còn hơn cả khối óc, trước hết phải bằng con tim. Đến với Chúa không phải chỉ bằng tri thức mà còn phải bằng tấm lòng yêu mến chân thành. Và vì vậy, những ai thành tâm thiện chí thì nhận ra chân lý dễ hơn là những người dùng tri thức ru ngủ mình trong bảo thủ. Bởi lẽ, thành kiến là một trong những bức tường làm cho người ta khó tiếp cận chân lý vì người ta nghĩ họ đã được đong đầy. Đã đong đầy rồi thì làm sao tiếp nhận thêm? Dĩ nhiên, chỉ nguyên cảm nhận của tấm lòng mà thiếu lý trí sẽ dễ mắc sai lầm, nhưng tấm lòng rộng mở được ánh sáng Chúa Kitô soi chiếu thì sao còn nghi ngờ, vì Chúa “là Đường, là Chân lý” (Ga 14,6)

Đến với Chúa, trước hết Chúa muốn chúng ta một tấm lòng rộng mở và Thánh Thần Chúa biết chúng ta cần gì. Tấm lòng khiêm nhường, rộng mở, đơn sơ bé mọn đến trước nhan Chúa đã được Chúa yêu thương. Chúng ta quan sát và thấy rõ những người giúp đỡ người bị bại liệt này đã không hề nói một câu nào. Thái độ làm việc của họ khi ròng dây thả người bại liệt xuống trước mặt Chúa đã đủ nói lên tất cả niềm khát mong của họ rồi, đã nói lên tất cả lòng tin của họ rồi. Họ không cần thêm một câu nài nỉ hay là trình bày gì nữa. Đức Giêsu lập tức chữa cho người bất toại kia.

Đến với Chúa, có nhiều người kể lể, có nhiều người phân tích, thậm chí có nhiều người mổ xẻ Chúa. Khi chúng tôi sang Mỹ, gặp một vị luật sư tân tòng mới trở lại đạo. Ông đã kể lại quá trình trở lại đạo của ông: “Hồi tôi ở Việt Nam, tôi bắt đầu học giáo lý để xin tòng giáo. Bất luận câu giáo lý nào tôi cũng hỏi thầy hay cha dạy giáo lý. ‘Tại sao lại như thế?’. Câu nào tôi cũng hỏi lý. Có những câu thì thầy và cha giải thích, có những câu các ngài không giải thích. Các ngài hỏi: ‘Tại sao ông cứ hỏi lý thế?’. Tôi trả lời: ‘Con hiểu được thì con mới tin chứ!’. Rồi khi tôi sang Mỹ, tiếp tục học giáo lý và tôi vẫn đặt ra những câu hỏi lý đó với các cha người Mỹ. Cha người Mỹ nói với tôi: ‘Ông cứ tin đi rồi ông sẽ thấy có lý. Ông đừng vặn lý trước khi ông tin’. Vì câu nói đó, từ bấy giờ tôi không vặn hỏi lý nữa, tôi giục lòng tin và khi tôi tin thì tôi thấy mình không cần phải đặt một câu hỏi lý nào nữa”. Chúng ta hiểu, bởi lẽ tất cả những lý lẽ của con người đứng trước một mầu nhiệm của Thiên Chúa đều trở nên khô cứng và chết lặng. Khi người ta không tin, người ta phải viện đủ mọi lý lẽ, người ta phải vận dụng đủ mọi phương pháp của con người để đối phó lại những gì mà người ta chưa hiểu. Vất vả và có thể nói tự dằn vặt mình, tự làm khổ mình. Nhưng khi người ta đã tin, người ta khám phá một chân trời mới và hạnh phúc từ đó ló rạng.

Ngày hôm nay, Chúa Giêsu cho chúng ta thấy hai thái độ với hai hiệu quả khác nhau. Những người không nói mà được ơn chữa bệnh là những người chỉ quan sát, cảm nghiệm sâu xa quyền năng và tôn vinh Thiên Chúa. Còn những người vận dụng tri thức và lý lẽ của loài người để khởi tố, để vặn lý thì cuối cùng họ không thu được gì mà họ ra về tay không, Thay vì cảm nghiệm Thiên Chúa hiện diện và hạnh phúc thì họ trở về trong trống vắng và uất hận.

Lạy Chúa Giêsu,
Không phải Chúa làm phép lạ
để chứng minh quyền năng
Chúa đến trong trần gian.
Nhưng Chúa làm phép lạ
để cho chúng con cảm nhận
tình thương của Chúa bao trùm trái đất.
Chúa không cần phải đấu lý với ai.
Chúa cũng không cần phải thanh minh dài lời.
Nhưng hạnh phúc cho những ai
cảm nhận được tình thương của Chúa.
Xin cho chúng con đứng về phía những người dân nghèo,
những người đang lao động khổ đau,
để chúng con trở thành đơn sơ bé mọn
và được cha trên trời tỏ cho những điều bí nhiệm.
Xin Chúa đừng để cho chúng con mệt mỏi với những lý lẽ
và cuối cùng bẽ bàng trở về tay không.
Xin Chúa chữa tật bệnh linh hồn chúng con
như Chúa đã chữa cho người bất toại kia,
để ngày hôm nay,
chúng con được chỗi dậy và vác chõng trở về nhà Cha. Amen.


LM. Phêrô Nguyễn Hồng Phúc
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Không phù hợp kiểu Kitô giáo là yêu mến thế gian
Bùi Hữu Thư
08:45 18/02/2012
Đức Thánh Cha Benedict XVI nói với các chủng sinh

ROME, Thứ năm 16 tháng 2, (Le Monde vu de Rome) - Đức Thánh Cha Benedict XVI đã nhận xét rằng việc không phù hợp kiểu Kitô giáo làm cho được thực sự tự do, và “không chống lại thế gian, nhưng thực sự là một tình yêu thế gian.”

Đức Thánh Cha nói với khoảng 190 chủng sinh thuộc giáo phận của ngài, đang thụ huấn tại 5 chủng viện và đã tụ tập quanh ngài tối thứ tư 15 tháng 2, tại Latran, nhân dịp lễ quan thầy của chủng viện được đặt dưới sự che chở của Đức Bà Đấng Cậy Trông (Notre-Dame de Confiance). Sau đó Đức Thánh Cha đã dùng cơm tối tại Latran.

Đức Thánh Cha đã giảng lời Chúa trong 20 phút, không có giấy ghi chép, và đầy nhiệt tâm. Đài Radio Vatican đã trích dẫn ngày 16 tháng 2. Và báo L’Osservatore Romano đã xuất bản một phiên bản bằng tiếng Ý trong số Tuần Báo ngày 17 tháng 2, 2012.

Đức Thánh Cha nhận xét như sau với những người ngài âu yếm gọi là “các chủng sinh của cha: ”Có một hình thức của người Kitô để “không phù hợp” (non-conformisme du chrétien) với thế gian. Khi được đón tiếp bởi Linh Mục viện trưởng Đại Chủng Viện Rôma là cha Concetto Occhipinti, và cộng đồng của đại chủng viện, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã bắt đầu bằng việc suy niệm trước Nhà Tạm.

Bài giảng các bài đọc Thánh Kinh của ngài đã chuyển sang một đoạn trong thư của Thánh Phaolô gửi tín hữu Rôma – Đúng thế! -: một lời mời gọi của thánh tông đồ cho dân ngoại là hãy “dâng hiến thân mình như của lễ hy sinh sống động, lành thánh và đẹp lòng Thiên Chúa”, và “không theo đường lối của thế gian này”, và “tự để cho mình được biến cải để có thể nhận định Thánh Ý Chúa, những gì là tốt đẹp, những gì đẹp lòng Chúa, và những gì là toàn hảo” (Xem Rm 12).

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha đã nhận xét: “không phù hợp” không có nghĩa là “chạy trốn thế gian”, nhưng là một con đường để được “thực sự tự do.”

Đức Thánh Cha đã đề cập đến hai “quyền lực” tân tiến: quyền lực cuả tiền tài và của truyền thông, công nhận rằng cả hai “đều cần thiết và hữu ích”, nhưng đôi khi có nguy cơ là “thống trị con người.”

Đức Thánh Cha giảng: “Thế giới tiền tài không còn là một công cụ giúp cho đời sống con người được an vui hơn, nhưng đã trở nên một quyền lực đàn áp, và phải hầu như thờ phượng nó, đó là thần mammon, một thần tượng giả hình, trên thực tế đang thống trị thế giới. Chống lại với việc phù hợp và vâng phục quyền lực này, chúng ta là nhưng người không phù hợp: điều đáng kể, không phải là những gì chúng ta có, nhưng chúng ta là những gì! Chúng ta hãy đừng vâng phục quyền lực này, hãy dùng nó như một phương tiện, nhưng với sự tự do của những người con cái Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha nhận xét: Trong giới truyền thông, những gì được nói ra hay viết xuống trở nên quan trọng hơn là chính sự thật: thế giới “ảo ảnh” (virtuel), do đó có nguy cơ là trở nên quan trọng hơn chính thế giới “thực tế”.

Chính nơi đây “sự không phù hợp của người Kitô, giải phóng và đưa đến sự thật.”

Đức Thánh Cha mời gọi: “Vậy, chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa giúp chúng ta trở nên những con người tự do trong sự không phù hợp này, không chống lại thế gian, nhưng thực sự là một tình yêu thế gian.”

Trong những ngày này, người ta nói rất nhiều đến Giáo Hội Rôma, người ta đề cập đến giáo hội rất nhiều – Đức Thánh Cha đã nhận xét như vậy trước khi ngài tiếp: “Chúng ta hãy hy vọng là người ta cũng nói nhiều đến đức tin của chúng ta, đến đức tin gương mẫu của Giáo Hội Rôma, và hãy cầu xin Thiên Chúa là nhờ chúng ta, người ta sẽ không nói nhiều đến những điều ấy, nhưng chỉ nói đến đức tin của Giáo Hội Rôma.”

Sau đó Đức Thánh Cha Benedict XVI đã khuyên các chủng sinh: Kitô giáo không chỉ là vấn đề thiêng liêng và luân lý, nhưng là việc nhập thể. Lời mời gọi của Thánh Phaolô là dâng hiến chính thân mình để trở nên “một” với Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha đã khuyến cáo: “Chúng ta phải thật sự được thấm nhuần chân lý của Chúa, để cho tất cả cuộc đời chúng ta – không chỉ riêng vài ý tưởng của chúng ta – phải là một nghi thức phụng vụ, một “sự thờ phượng.”
 
ĐTC Benêđictô XVI với việc phong 22 tân Hồng Y đặt dấu ấn cho Giáo Hội tương lai
Đồng Nhân
11:17 18/02/2012
VATICAN - Đức giáo hoàng Benedictô XVI qua việc tấn phong 22 tân Hồng Y đã đặt dấu ấn của mình cho tương lai Giáo Hội. Các tân Hồng Y một ngày kia sẽ tham dự Công Nghị mật Hồng Y bầu đấng kế nhiệm một khi Đức Giáo hoàng đương nhiệm qua đời. Giáo hội Công giáo hiện nay có trên 1.3 tỷ Roman người trên thế giới.

Đức Giáo Hoàng Benêđictô sang tuổi 85 vào tháng Tư này hiện nay cũng thấy dnag có dấu hiệu suy yếu về sức khỏe phần nào, nên từ mấy tháng nay khi cử hành nghi lễ ngài thường phải dùng một bệ di chuyển đứng lên đó để đi.

Trong buổi tấn phong hồng y hôm nay, Đức Thánh Cha nói với các hồng y mới trước khi trao nhẫn và mũ màu đỏ cho các vị như sau: "Hồng Y được ủy thác đễ phục vụ cho tình yêu: tình yêu đối với Thiên Chúa, tình yêu dành cho Giáo Hội của Người, một tình yêu tuyệt đối và vô điều kiện cho anh chị em của mình, cho đến đổ máu, nếu cần thiết (để bảo vệ đức tin)"

Ngài nhấn mạnh thêm rằng: "Hơn nữa, các vị được yêu cầu để phục vụ Giáo Hội với tình yêu và sức mạnh, sự minh bạch và trí tuệ của người giảng dậy, với năng lượng và sức mạnh của mục tử, với sự trung thực và can đảm của vị tử đạo."

Các hồng y mới từ Hoa Kỳ, Hồng Kông, Ý, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Brazil, Ấn Độ, Canada, Cộng hòa Séc, Hà Lan, Romania, Bỉ, và Malta.

Trong số nổi bật nhất có Đức Tổng Giám Mục Timothy Dolan của New York, người đã nhiều người đang được tung hô như là một ứng cử viên tương lai có thể trở thành Giáo Hoàng người Mỹ đầu tiên. Bên cạnh đó ĐHY Dolan, các hồng y mới nổi bật khác là John Tong Hon, Tổng giám mục của Hồng Kông, và Rainer Maria Woelki, Tổng Giám Mục của Berlin tại quê hương của Đức giáo hoàng.

Bảy trong số "tân hồng y đoàn dưới 80 tuổi" là người Ý, mà sáu vị hiện đang nắm giữ các cơ quan tại Vatican và có thêm một Tổng Giám mục khác của Florence.

Mười tám người trong số họ đang ở độ tuổi dưới 80 và do đó sẽ có đủ điều kiện để tham dự Công Nghị Mật bầu Giáo hoàng mới.

Mười hai trong số tân hồng y là người châu Âu, đưa số "đại cử tri hồng y" từ lục địa Âu châu tới số 67 trong tổng số 125 thành viên hội đủ điều kiện.

Với việc tấn phong hôm nay, Đức Giáo Hoàng Benêđictô XVI, người được bầu trong một hội nghị bí mật vào năm 2005, đã phong chức cho hơn một nửa cử tri hồng y đoàn. Những vị khác đã được phong bởi đức giáo hoàng tiền nhiệm John Paul II.

So với các "đại cử tri hồng y" thì 67 vị từ châu Âu, châu Mỹ La tinh hiện nay có 22, Bắc Mỹ có 15, châu Phi có 11, châu Á có 9 và Châu Đại Dương có 1.

Hồng Y Đoàn là cộng tác viên thân cận nhất của Đức giáo hoàng tại Vatican và trên thế giới. Các vị đứng đầu các tổng giáo phận lớn hoặc làm việc tại các bộ ở giáo triều Vatican bộ phận giúp Đức Thánh Cha quyết định chính sách Giáo Hội và giáo lý có thể ảnh hưởng đến cuộc sống người Công giáo trên toàn thế giới.

Giáo Hoàng nói với các tân hồng y: Trước tiên là người của Giáo hội

Tại buổi lễ, Đức Thánh Cha nói với các vị hồng y mới rằng: Trong khi các hồng y là những người sẽ hợp tác chặt chẽ với Giáo hoàng trong "công tác tế nhị" điều hành Giáo Hội trên toàn thế giới, nhưng trên hết và trước hết các vị phải là người của tôn giáo.

ĐTC nói: "Ước chi nhiệm vụ của các chư huynh trong Giáo Hội và thế giới luôn luôn chỉ là "trong Chúa Kitô" mà thôi, đáp ứng một cách logic đòi hỏi của Chúa chứ không phải là của thế giới, và nhiệm vụ đó được soi sáng bởi đức tin và được sống động bằng đức ái, phát xuất từ thập giá vinh quang của Chúa".

Đức Thánh Cha Benêđictô cũng xin cầu nguyện cho Ngài hầu có thể hướng dẫn Giáo Hội "với sự trợ lực quyết tâm và sự khiêm tốn"

Các vị Giáo Hoàng thường tại chức cho tới khi qua đời, nhưng trong một cuốn sách năm ngoái của mình, Đức Giáo Hoàng Benêđíctô nói rằng Ngài sẽ không ngần ngại trở thành vị giáo hoàng đầu tiên sẵn sàng từ chức - (Truyền thống hơn 700 năm của Giáo hội chưa có vị giáo hoàng nào từ chức)- nếu Ngài cảm thấy mình không còn có khả năng "thể chất, tâm lý và tinh thầ," để điều hành Giáo hội Công giáo.

Một số giáo hoàng trong lịch sử gần đây, bao gồm cả cố Giáo hoàng John Paul II, cũng đã có lần nghĩ đến việc từ chức vì lý do sức khỏe, nhưng thực tế chưa có vị nào đã làm như vậy.

Giáo hoàng cuối cùng từ chức là ĐGH Celestinô V vào năm 1294 sau tại vị chỉ có 5 tháng. Còn ĐGH Gregoriô XII miễn cưỡng thoái vị vào năm 1415 để kết thúc một tranh chấp với một vị khác cũng cho mình là Giáo hoàng.
 
Đức Thánh Cha Benedict XVI đau buồn về vụ hỏa hoạn trong một nhà tù tại Honduras
Bùi Hữu Thư
18:25 18/02/2012
Ngài lo lắng cho các tù nhân

ROME, thứ sáu 17 tháng 2, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Benedict XVI đã bầy tỏ "lòng đau xót sâu xa" đối với các nạn nhân của vụ hỏa hoạn trong nhà lao Comayagua, ở Honduras. Linh mục Lombardi nhấn mạnh sự lo lắng của Đức Thánh Cha đối với các tù nhân.

Thật vậy, Đức Thánh Cha đã gửi lời phân ưu về "thảm kịch" này trong một điện tín bằng tiếng Tây Ban Nha, cho Đức Cha Roberto Camilleri, giám mục Comayagua, ngày 17 tháng 2012.

Vụ hỏa hoạn, nguyên nhân chưa được xác định, đã khiến cho trên 350 người thiệt mạng chiều ngày 14 tháng 2, 2012. Nhà tù này chứa được 852 tù nhân, một con số gấp đôi sức chứa hiện thực. Trong khi một phần đã có thể thoát ra bằng cách leo lên mái nhà, những người khác bị ngăn chặn trong các sà lim của họ. Các gia đình nạn nhân đòi hỏi phải có công lý, họ lên án các lính gác và nhân viên cứu hỏa là bất cẩn. Đang có những vụ điều tra.

Đức Thánh Cha Benedict XVI bầy tỏ niềm "đau buồn sâu xa" và cam đoan với họ là ngài "cầu nguyện sốt sắng cho những người bị thiệt mạng." Ngài yêu cầu Đức Cha Camilleri chuyển "lời phân ưu chân thành nhất" của ngài đến các gia đình nạn nhân, cũng như "tình thân yêu mật thiết của ngài."

Nhắc đến "sự chậm trễ đáng khiển trách" của việc cứu trợ, Đức Thánh Cha bầy tỏ "mong ước khẩn cấp" của việc chữa trị "mau chóng và hoàn toàn" cho những người bị thương.

Ngài kêu cầu "sự bảo vệ thân yêu" của Đức Bà Suyapa, và gửi tới họ "lòng thương yêu", phép lành Tòa Thánh, như bảo chứng của "sự an ủi và hy vọng" trong giờ phút "đau buồn lớn lao."

Linh mục Federico Lombardi, giám đốc văn phòng truyền thông của Tòa Thánh coi đây như có "cuộc khổ nạn" của các tù nhân bị khóa kín trong sà lim của họ, trong khi nhà tù "chật ních những người."

Loại thảm kịch này không phải là "hiếm có", cha nói: "Đây không phải là lần đầu tiên", ngài nhắc rằng tại Honduras, năm 2004, một thảm kịch tương tự đã xẩy ra tại San Pedro di Sula: "Nếu có hỏa hoạn trong một nhà tù, thì hầu như luôn luôn đó là một vụ tàn sát."

Cha khẳng định: Cho dù những người này đã phạm tội, họ vẫn không thể bị tước đoạt nhân phẩm: "Không có gì có thể bào chữa cho sự kiện họ bị bạo hành trong một bầu khí của bạo lực làm cho họ mất nhân cách", và "khiến cho không thể có được một sự hồi phục trong đời sống xã hội."

Cha nhắc rằng Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng đã đề cập đến "những tình trạng ghê gớm trong các nhà tù tại Phi Châu" trong Tông Huấn Africae Munus tháng 11, 2011. Đức Thánh Cha cũng đã đến thăm nhà tù Rebibbia, tại Rome, ngày 18 tháng 12, năm rồi, và ngài luôn luôn lo lắng về "những vấn đề nghiêm trọng trong các nhà tù trên toàn thế giới."

Cha Lombardi kết luận: Đây là lời kêu gọi của Chúa Kitô - "Ta ở trong tù và các con đã đến thăm Ta" - Chúa mời gọi các tín hữu hãy lo lắng cho số phận của các tù nhân: "Những người chết có gương mặt bị hủy hoại ở Comayagua, mỗi người đều có cho chúng ta gương mặt của Chúa Kitô."
 
Đức Thánh Cha tấn phong 22 Hồng Y mới
Lm Trần Đức Anh OP
15:40 18/02/2012
VATICAN - Sáng thứ bẩy, 18-2-2012, ĐTC Biển Đức 16 đã chủ tọa công nghị thứ 4 trong triều đại Giáo Hoàng của ngài để tấn phong 22 hồng y mới, theo một lễ nghi được đơn giản hóa. Phần thứ 2 của Công nghị dành cho việc xác nhận và công bố ngày tôn phong hiển thánh cho 7 vị chân phước.

Hiện diện tại Đền thờ Thánh Phêrô có hơn 120 Hồng y đã được tấn phong đến từ các nước, hàng trăm Giám Mục và đông đảo thân nhân và tín hữu của các vị tiến chức. Nhà thờ không đủ chỗ nên hàng ngàn người khác phải tham dự buổi lễ từ quảng trường bên ngoài qua các màn hình khổng lồ, dưới bầu trời nắng đẹp.

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

Sau lời chào phụng vụ và lời nguyện mở đầu của ĐTC, cộng đoàn đã nghe tuyên bài Tin Mừng theo thánh Marco (10,32-45). Trong bài huấn dụ, ĐTC đã giải thích câu nói của Chúa Giêsu ”Con là Phêrô, trên đá này Thầy sẽ xây dựng Giáo Hội của Thầy” để nêu bật ý nghĩa của việc trở thành Hồng Y, và Ngài dựa vào bài Tin Mừng vừa công bố để nêu rõ tinh thần mà vị Hồng Y phải có, tinh thần của người phục vụ, đồng thời tránh rơi vào những cám dỗ trần tục.

Ngài nhấn mạnh sự kiện các Hồng y mới, qua việc nhận tước hiệu một nhà thờ tại thành Roma này hoặc một giáo phận phụ cận, được tháp nhập với tất cả mọi hậu quả vào Giáo Hội Roma, do Người Kế Vị thánh Phêrô hướng dẫn, để cộng tác chặt chẽ với Người trong việc cai quản Giáo Hội hoàn vũ. Ngoài ra, qua việc việc trao mũ đỏ hồng y, các Hồng y mới được ủy thác một dịch vụ tình thương: yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến anh chị em với một lòng tận tụy tuyệt đối và vô điều kiện, cho đến độ đổ máu đào nếu cần, như công thức trao mũ hồng y và như màu áo đỏ của các vị diễn tả. Ngoài ra, các Hồng y cũng được yêu cầu phục vụ Giáo Hội trong tình thương mến và kiên cường, trong sự thanh liêm và khôn ngoan của các bậc thầy, với nghị lực và sức mạnh của các vị chủ chăn, với lòng trung thành và can đảm của các vị tử đạo.”

Cũng trong bài huấn dụ, ĐTC quảng diễn ý nghĩa trình thuật của bài Tin Mừng nói về hai người con ông Zebedeo đòi ngồi chỗ nhất. Ngài nhận xét rằng: ”Qua lời thỉnh cầu, Giacôbê và Gioan chứng tỏ mình không hiểu tiêu chuẩn cuộc sống mà Chúa Giêsu làm chứng, tiêu chuẩn ấy phải là đặc tính của người môn đệ, trong tinh thần và trong hành động. Tiêu chuẩn sống sai lầm ấy không phải chỉ ở trong hai người con của ông Zebedeo mà thôi, vì theo thánh sử Phúc Âm, tiêu chuẩn ấy cũng lây sang cả 10 Tông đồ khác: họ bắt đầu tức bực với Giacôbê và Gioan” (v.41). Họ phẫn nộ vì không dễ đi vào tiêu chuẩn của tin Mừng và rời bỏ tiêu chuẩn quyền lực và vinh quang.”

ĐTC nhấn mạnh rằng: ”Thống trị và phục vụ, ích kỷ và vị tha, chiếm hữu và cho đi, vụ lợi và nhưng không: những tiêu chuẩn ấy trái ngược sâu xa với nhau, đụng độ với nhau trong mọi nơi và mọi thời. Không có hồ nghi gì trên con đường Chúa Giêsu đã chọn: Ngài không những chỉ dẫn cho các môn đệ thời ấy và ngài nay con đường ấy bằng lời nói nhưng Ngài đích thân sống con đường ấy. Thực vậy Chúa giải thích: “Con Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống mình để cứu chuộc nhiều người” (v.45). Những lời này đặc biệt soi sáng mạnh mẽ cho Công nghị hôm nay. Những lời ấy vang dội trong sâu thẳm linh hồn và là một lời mời gọi, một lời nhắc nhở, một mệnh lệnh và là một lời khích lệ đặc biệt cho anh em đáng kính là những người sắp được tháp nhập vào Hồng y đoàn.”

Và ĐTC nhắn nhủ: Anh em thân mến là những người sắp được gia nhập Hồng y đoàn! Ước gì sự hiến thân trọn vẹn của Chúa Kitô trên thập giá là nguyên lý, là sự khích lệ và sức mạnh cho đức tin hoạt động trong đức ái. Ước gì sứ mạng của anh em trong Giáo Hội và trên thế giới luôn luôn và chỉ ở trong ”Chúa Kitô” mà thôi, theo tiêu chuẩn của Ngài chứ không phải tiêu chuẩn của thế gian, được đức tin soi sáng và được linh hoạt nhờ đức ái, được chuyển đến chúng ta từ Thánh Giá vinh quang của Chúa. Trên chiếc nhẫn mà tôi sắp trao cho anh em, có hình thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, ở giữa có ngôi sao gợi lại Đức Mẹ. Khi mang nhẫn này, hằng ngày anh em được kêu gọi nhớ đến chứng tá mà hai thánh Tông Đồ đã trình bày về Chúa Giêsu đến độ chịu tử đạo tại Roma này, làm cho Giáo Hội được phong phú nhờ máu của các vị. Trong khi sự nhắc đến Đức Trinh Nữ Maria sẽ luôn luôn là một lời mời gọi anh em bước theo Mẹ, là Đấng đã kiên vững trong đức tin và là nữ tỳ khiêm hạ của Chúa”.

Tấn phong

Sau bài huấn dụ, ĐTC bắt đầu nghi thức tấn phong Hồng y mới. Ngài nhắc nhở các tân hồng y: ”Mang mặc phẩm phục màu đỏ, các vị Hồng Y phải là những chứng nhân can trường của Chúa Kitô và Phúc âm của ngài tại thành Roma cũng như tại những nơi xa xăm nhất. Vì vậy với quyền của Thiên Chúa toàn năng của các thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô và quyền của chúng tôi, chúng tôi tấn phong và long trọng tuyên bố các anh em chúng tôi sau đây là Hồng Y của Hội Thánh Roma.”

ĐTC lần lượt xướng tên 22 Hồng Y, trong đó có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh, phần còn lại gồm các GM cai quản các giáo phận trên thế giới và 3 vị lão thành đã dầy công phục vụ Giáo Hội. Ngài cũng ấn định 13 vị tân Hồng y thuộc đẳng phó tế, trong số này có 10 vị thuộc các cơ quan trung ương Tòa Thánh. 9 vị còn lại là các Hồng y thuộc đẳng Linh Mục. Các vị là những người đang coi sóc các giáo phận ở các nơi.

Tiếp đến, các tiến chức Hồng Y đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Chúa Kitô và Tin Mừng của Chúa, luôn luôn tuân phục Tòa Thánh và Thánh Phêrô nơi bản thân ĐTC Biển Đức 16 và các đấng kế vị ngài được bầu lên hợp pháp; luôn bảo tồn bằng lời nói và hành động tình hiệp thông với Giáo Hội Công Giáo; không bao giờ tiết lộ cho người nào những gì đã được ủy thác để gìn giữ, mà sự tiết lộ điều ấy có thể gây hại hoặc làm ô danh Hội Thánh; hết sức chuyên cần và trung tín thi hành các công tác được kêu gọi thi hành trong việc phục vụ Giáo Họi, theo các quy tắc luật định.

Kế đến, từng Hồng Y lần lượt tiến lên quì trước mặt ĐTC để ngài đội mũ đỏ Hồng Y, và khi trao nhẫn. Sau khi lãnh mũ và sắc phong các Tân Hồng Y trao đổi cử chỉ bình an với ĐTC các vị đến chào các Hồng Y cũ rồi lên ngồi trên 22 chiếc ghế dành cho các vị.

Chiều hôm qua, từ lúc 4 giờ rưỡi đến 6 giờ rưỡi, 22 tân Hồng Y đã đón tiếp những người đến chúc mừng. Các vị được phân phối các địa điểm khác nhau trong dinh Tông Tòa, hành lang Bảo tàng viện Vatican và Đại thính đường Phaolô 6.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
CĐCGVN – Nam Úc Xây Dựng Tượng Đài Đức Mẹ Thuyền Nhân
Jos. Vĩnh SA
14:04 18/02/2012
Tượng Đài Đức Mẹ Thuyền Nhân

Thế rồi, qua những tháng năm chờ đợi, lúc 9 giờ sáng thứ Tư, ngày 15/2/2012

Thánh Tượng Đức Mẹ Thuyền Nhân đã từ bến cảng Adelaide về đến trung tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam - Nam Úc, vùng Pooraka.

Theo như chương trình xây dựng, thì tượng đài Đức Mẹ Thuyển Nhân đã được manh nha từ năm 2008.

Sau khi được phép của giáo quyền và chính quyền, chương trình tượng đài bắt đầu khởi công. Đại diện Ban Mục Vụ đã về tận Việt Nam để tham khảo ý kiến qui trình kỹ thuật và thuê điêu khắc gia tạc tượng.

Tượng Đức Mẹ được tạc bằng loại đá Cẩm Thạch đặc biệt (Marble), màu trắng đục (Pearl) cao 4 mét, vai rộng 1 mét, trọng lượng khỏang 9 tấn.

Bệ đế của tượng (Statue base) có chiều cao 2 mét, đường kính khỏang 1,2 mét, bằng loại đá hoa cương (Granite) trọng lượng khoảng 6 tấn, hình tròn. Bệ đế hình thù giống như cái chày hay quân cờ King - Queen.

Phía chân đế đặt xuống dưới đất, hình bát giác. Phía trên của bệ, dưới chân Đức Mẹ đứng, hình tròn, tạo nên một sắc diện hài hòa.

Tượng Đức Mẹ và đế bệ do một công ty điêu khắc, tạc tượng thẩm mỹ nổi tiếng tại Biên Hòa, Việt Nam thực hiện, qua một thời gian dài tỷ mỷ trạm trổ, công trình đã hoàn tất năm 2010.

Xem Hình

Xem Video Clip

Theo như chương trình, pho tượng đã được đóng vô thùng chứa (container), di chuyển xuống tàu sang Úc tại cảng Sàigòn, ngày 11 tháng Giêng 2011, thế mà mãi đến ngày 15 tháng Hai năm 2012, Cộng Đồng mới chính thức nhận được tượng.

Niềm vui khôn tả, khi nghe tin xe tải đang vận chuyển tượng Đức Mẹ về trung tâm, nhiều bà con đã bỏ công việc nhà đến chứng kiến tận mắt, theo dõi cần trục vận chuyển bốc gỡ thùng container và đưa tượng Đức Mẹ lên trên khuôn viên trong trung tâm của CĐ.

Sáng thứ Tư, được tin Ban Mục Vụ thông báo, nhóm Truyền Thông chúng tôi đã thức dậy sớm, rủ nhau đến tận bến cảng Adelaide, chủ đích theo dõi nhân viên bến cảng bốc hàng, để quay những khúc phim và thu hình công tác bốc dỡ tượng Đức Mẹ từ bến cảng, làm tài liệu cho Cộng Đồng.

Vì công việc bốc hàng của công nhân bến cảng quá sớm, nên thùng chứa tượng Đức Mẹ đã được an vị trên xe tải, do đó chúng tôi đành theo xe tải di chuyển về trung tâm, để thu những bức hình bốc dỡ thùng chứa tượng từ xe tải xuống khuôn viên.

Từ sáng sớm thứ Sáu, ngày 17, tháng Hai 2012, giai đoạn cuối, xe cần cẩu đã đến hoàn tất mỹ mãn công tác an vị tượng Đức Mẹ trên bệ đài với đông đảo giáo dân chứng kiến, cùng với những tiếng ca hát hò reo ca tụng Mẹ Maria của giáo dân đến xem và những hồi chiêng trống vang dội reo mừng khi Mẹ đã an vị vĩnh viễn trên bệ đài.

Giờ đây tượng đài Đức Mẹ Thuyền Nhân đã sừng sững đứng trên khuôn viên giữa trung tâm nhìn đoàn con cái Mẹ hàng ngày lũ lượt đến cầu nguyện.

Hy vọng vài tháng nữa, công tác xây dựng cảnh quan chung quanh công viên dưới chân tượng đài sẽ được lót gạch và trồng hoa kiểng tuyệt đẹp để hàng ngày giáo dân đến kiếng viếng Đức Mẹ.

 
Ghé thăm Trung tâm Mai Hòa
Nguyễn Hưu Dưỡng
09:55 18/02/2012
CỦ CHI - Cũng khá lâu tôi chưa có dịp ghé Mai Hòa. Nhân dịp có vài người muốn đến thăm Trung tâm Mai Hòa nên tôi rất hứng khởi tháp tùng họ.

Xem hình ảnh

Chúng tôi đến vào dịp có nữ tu mới qua đời ở đây, nên đầu tiên là chúng tôi xuống nhà Vĩnh Phúc để cùng dự nghi thức tẩn liệm cho chị Maria L. vừa đươc Chúa gọi về.

Sau nghi thức tẩn liệm mọi người trong nhóm chia nhau đi thăm những thân phận nghiệt ngã đang phải đối diện với cơn đau của căn bệnh quái ác. Hồn nhiên nhất, vui tương nhất trong trung tâm này vẫn là phòng của các bé. Các bé đang còn ở cái tuổi "ăn chưa no lo chưa tới" nên thật hồn nhiên đùa giỡn. Dẫu biết rằng còn ít phút nữa thôi là dâng Lễ nhưng các cháu vui đùa với nhau hết mình. Bé thì nắm chân em mình và quay vòng tròn, bé thì cho em nằm xuống và chơi trò phi ngựa ...

Gần đến giờ Lễ, như thông lệ thường nhật, các em được sơ quy tụ lại cùng nhau đọc trang Tin Mừng của Thánh Lễ chiều nay. Nhìn những em nhỏ cầm những cuốn Tân Ước nho nhỏ trong tay thật dễ thương là dường nào.

Bầu khí trung tâm "nóng" dần lên khi chiều này có đến 4 nhóm người đến thăm viếng chưa kể ca đoàn hát Lễ hàng tuần. Sơ phụ trách cũng như các sơ khác chia nhau tiếp đón cũng như dẫn mọi người thăm viếng bệnh nhân cũng như trung tâm. Nhóm ca đoàn có vẻ là xôm tụ hơn cả với số lượng khá đông trên chiếc xe cũng khá to.

Nhìn từ xa, hình ảnh linh mục phụ trách Thánh Lễ chiều nay ở Mai Hòa thật dễ thương. Tuy là xa đó nhưng những ai một lần gặp gỡ, quen biết, làm việc chung có thể nhận ra đó chính là cha Matthêu Vũ Khởi Phụng. Sự hiện diện của Ngài chiều hôm nay cũng làm cho trung tâm này "nóng" hẳn lên vì Ngài là người rất gần gũi với bạn nghèo, những người cô thế cô thân và Mai Hòa này cũng chẳng có gì là xa lạ với Cha Khởi Phụng.

Trong tâm tình chia sẻ chiều nay, Cha Matthêu gợi lên hình ảnh của những con người đau yếu bệnh tật. Có thể do tội lỗi người đó gây nên nhưng đôi khi do người khác gây nên như các em nhỏ nơi đây ... Tất cả chúng ta, ai ai cũng mang trong mình yếu đuối của tội lỗi, của thân xác khổ đau nhưng chúng ta tin rằng chính Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót sẽ chữa lành tất cả những khổ đau bệnh tật như Chúa chữa lành cho anh chàng tật nguyền hôm nay trong Tin Mừng. Như xưa, Chúa quy tụ dân chúng đến với Chúa để chữa lành thì ngày hôm nay, tại mảnh đất có tên Mai Hòa này cũng chính Chúa quy tụ những con người đau bệnh để được Chúa chữa lành. Chúa chữa lành không chỉ phần xác nhưng Chúa chữa luôn cả phần hồn ... Chúng ta cầu nguyện cho bệnh nhân, cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho chúng ta là những người tội lỗi ...

Thánh Lễ diễn ra trong bầu khí hết giản đơn nhưng đậm chất trang trọng. Tiếng kinh "trông cậy" ngân vang từ phía các em nhỏ. Lời kinh của các em đã để lại trong lòng những người thăm viếng một hình ảnh hết sức đẹp.

Lễ xong, mọi người lại chia nhau về các phòng để tiếp tục phần thăm hỏi, động viên.

Lại chia tay Mai Hòa để trở về với nơi mình thường sinh sống, nơi môi trường mình vẫn hay làm việc. Hình ảnh Mai Hòa vẫn còn đó. Đến thăm chỉ là phần nào xoa, sẻ chia đau thương của bệnh nhân cũng như chung chia sự mệt nhọc của các nữ tu cũng như nhân viên phục vụ tại Trung Tâm đặc biệt này. Đến thăm thì dễ thật nhưng ở lại, để chung chia niềm vui nỗi buồn và cả sự cô đơn cũng như lúc nào cũng cạnh kề với những người luôn gần với cái chết không phải là chuyện đơn giản.

Chỉ biết thêm một lời cầu cho các sơ cũng như nhân viên phục vụ và bệnh nhân đang ở trung tâm nhỏ bé này hồn an xác mạnh để cùng nhau diễn tả, sẻ chia hình ảnh của Chúa Giêsu chạnh lòng thương những người cô thế cô thân tật bệnh trên mảnh đất thân thương Mai Hòa này.
 
Khóa tập huấn và hội thảo về Giáo huấn Xã hội Công giáo và Con người tại Huế
Trương Trí
09:58 18/02/2012
HUẾ - Sau hai đợt Tập huấn và Hội thảo tại Giáo Tỉnh Sài Gòn và Giáo Tỉnh Hà Nội. Trong suốt hai ngày 16 và 17/2 vừa qua, Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc HĐGM Việt Nam tiếp tục tổ chức cho 6 Giáo phận thuộc Giáo Tỉnh Huế Tập huấn về Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo và Con Người, đồng thời Hội thảo và góp ý kiến xây dựng bản Dự Thảo về Quy Chế Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình Việt Nam.

Xem hình ảnh

Chương trình tập huấn do Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Giám Mục Giáo phận Vinh, chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình Việt Nam chủ trì. Các thuyết trình viên là những Linh mục lỗi lạc đã và đang tham gia giảng dạy tại các Đại Chủng Viện. Thành phần tham dự gồm đại diện các Linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân của các Giáo phận Huế, Đà Nẵng, Qui nhơn, Nha Trang, Kontum và Ban Mê Thuột. Đặc biệt có sự tham dự của đại diện Ban Tôn giáo Chính phủ và Ban tôn giáo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mở đầu ngày khai mạc, Đức Cha chủ tịch Ủy Ban nhắc lại Giáo huấn của Đức Thánh Cha Bênêđictô16 trong dịp gặp gỡ các Đức Giám Mục Việt Nam tại Adlimina năm 2009: “…Giáo hội không thay thế chính quyền…”Ngài nhấn mạnh: Giáo hội không làm chính trị, nhưng Giáo hội cộng tác với tất cả các ban nghành, các tổ chức cũng như các cơ cấu chính quyền để đối thoại chân thành và thẳng thắn, nhằm mục đích xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng, phát triển, nhân ái và hòa bình.

Đức Cha phụ tá Tổng Giáo phận Huế cũng đã thay mặt Đức Tổng Giám Mục chào mừng quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và cộng đoàn đã đến tham dự khóa tập huấn do Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tổ chức tại Trung Tâm Mục Vụ Tổng Giáo phận Huế. Ngài nói Giáo hội luôn quan tâm đến con người và mưu cầu lợi ích cho con người. Ngài hoan nghênh việc Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình đã tổ chức tập huấn về Giáo huấn Xã hội Công giáo cho cộng đoàn Dân Chúa hầu góp phần làm cho mọi người sống xứng đáng với tư cách của một con người, là người con mà Thiên Chúa đã tạo dựng.

Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp mở đầu thuyết trình về sự hình thành và ra đời của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình. Ngài nói : Hiến chế “ Giáo Hội trong thế giới hôm nay “, Công dồng Vatican 2 biểu lộ mối liên đới chặt chẽ giữa Giáo Hội với toàn thể nhân loại: “ Nỗi vui mừng và niềm hy vọng, những buồn khổ và âu lo của con người hôm nay, nhất là của những người nghèo và tất cả những người đau khổ, cũng là vui mừng và hy vọng của người môn đệ Đức Kitô.”

Để hiện thực tình liên đới đó và để cổ vũ cho công lý và hòa bình trên toàn thế giới đương đại, Công đồng ước muốn thành lập một cơ quan của Giáo Hội có nhiệm vụ thúc đẩy cộng đồng công giáo cổ vũ sự phát triển các vùng nghèo đói và công bằng xã hội giữa các dân tộc. Ngày 6.1.1967, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã thành lập Ủy Ban Công lý và Hòa Bình. Chỉ hai tháng sau, Ngài ban hành thông điệp “ Phát triển các dân tộc “và quả quyết rằng “ Phát triển là tên gọi mới của Hòa bình “. Thông điệp nhấn mạnh tầm quan trọng và trách vụ của Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình, bởi vì nguyên danh xưng của Hội đồng đã là: MỘT SỨ VỤ VÀ MỘT CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG. Hội Đồng Thánh về Công Lý và Hòa Bình tương đương với một Bộ của Tòa Thánh.

Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình Việt Nam là tổ chức trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam. Trong Đại hội lần thứ XI tổ chức tại Sài Gòn vào tháng 10.2010, HĐGMVN quyết định thành lập Ủy Ban này để cổ vũcho công lý và hòa bình tại Việt Nam theo đường hướng chung của Giáo hội toàn cầu. Cũng như Hội Đồng Giáo Hoàng Công Lý Hòa Bình, lãnh vực hoạt động chính của UBCLHB là công bằng xã hội, công bằng và nhân phẩm nhân quyền trong xã hội Việt Nam theo định hướng Tin Mừng và Giáo Huấn Xã Hội của Giáo hội.

Ngài nói: Đối với Thiên Chúa thì Con Người là đỉnh cao của công trình sáng tạo, con người là nền tảng cao quý nhất của việc sáng tạo muôn loài, là hình ảnh của Thiên chúa. Chính vì thế, khi con người phạm tội, Thiên Chúa đã cho con một của Ngài xuống thế để cứu chuộc nhân loại. Đó là một “ công trình cứu độ”. Chính vì thế, trong các lãnh vực hoạt động của Ủy Ban bao gồm: Công bằng xã hội, Hòa bình thế giới, đặc biệt Giáo hội quan tâm nhất là Nhân quyền, vì nhân quyền ngày càng giữ vai trò quan trọng trong sứ vụ của Giáo hội.

Đức Cha chủ tịch nhấn mạnh đến Thông điệp của Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 về “ Bác Ái trong Chân lý “, Ngài trình bày những suy tư thần học sâu xa về tương quan giữa kinh tế với đạo đức, bác ái với chân lý trong giai đoạn toàn cầu hóa. Nhưng Ngài xác nhận rằng: “Giáo hội không có các giải pháp kỷ thuật để cống hiến cho nhân loại, và cũng không can thiệp vào chính trị của các quốc gia, nhưng Giáo hội phải thi hành sứ vụ phục vụ sự thật trong mọi hoàn cảnh không gian và thời gian để kiến tạo một xã hội theo chiều kích nhân bản, phù hợp với phẩm giá và ơn gọi của con người.”

Cộng đoàn tiếp tục nghe thuyết trình các đề tài trong Giáo Huấn Giáo hội Công Giáo, cha Ernest Nguyễn Văn hưởng trình bày về Nhân vị và Nhân quyền trong Giáo huấn Xã hội Công giáo. Ngài nêu rõ trong hiến chế “ Vui mừng và hy vọng “, Giáo hội hướng về Kinh Thánh: “ Con Người được tạo dựng giống hình ảnh Thiên chúa, có khả năng nhận biết và yêu mến Đấng Tạo dựng mình, được Người đặt làm chủ mọi tạo vật trên trái đất để cai trị và sử dụng chúng mà ngợi khen Thiên Chúa.” Con người nhận biết mình cao cả hơn vũ trụ vật chất, không coi mình là một mãnh vụn của thiên nhiên hay là một phần tử vô danh trong xã hội loài người. Mọi người đều được bình đẳng, không có nô lệ hay tự do, không phân biệt nam hay nữ, vì tất cả mọi người đều là con Thiên Chúa.

Giáo hội đánh giá cao bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, ghi nhận giá trị đích thực của bản tuyên ngôn. Được Đức Gioan Phaolô II coi như “ Một cột mốc thực sự trên con đường tiến bộ và đạo đức của nhân loại”.

Trong phần thuyết trình của cha Lê Quốc Thăng, trưởng ban Công Lý Hòa Bình Giáo phận Sài Gòn, Ngài nói: Nhiều người nhầm tưởng Ủy Ban Công Lý và Hòa bình là ủy ban chuyên lo việc tranh tụng đất đai nhà cửa. Nhưng Ủy Ban xem trọng nguyên tắc công bằng dựa trên căn bản: “ con người có quyền hưởng thụ những thành quả do công sức mình tạo dựng được”, nghĩa là trên mãnh đất mà mình đã đổ mồ hôi nước mắt để gầy dựng. Nếu một nhóm người, một tổ chức nào muốn sử dụng những thành quả đó thì phải đền bù thỏa đáng với công sức mà con người đã đổ ra.

Đối với việc tham gia vào các công việc xã hội, chính trị, Ngài nói: người giáo dân có trách nhiệm Thánh hóa môi trường sống cũng như môi trường làm việc. Kitô hữu phải là chứng nhân Tin Mừng trong xã hội, đó cũng chính là loan báo Tin Mừng. Trước hết, Kitô hữu phải là con người thực sự, nghĩa là có đủ phẩm giá con người. Ngài nêu điển hình một số nước hiện nay chấp thuận cho việc hành nghề mại dâm, đây chính là việc làm đánh mất phẩm giá và nhân cách của người phụ nữ.

Kitô hữu tham gia chính trị trên nguyên tắc phải nâng cao phẩm giá con người và xây dựng công ích xã hội.

Đây chính là vấn đề nhạy cảm trong bối cảnh xã hội Việt Nam, được nhiều ý kiến tranh luận. Đức Cha chủ tịch đã phải đứng ra giải thích, Ngài nhắc lại lời Đức Thánh Cha Bênêđictô 16 rằng : “… người công giáo tốt trước hết phải là một công tốt …” Nhưng Đức Cha đã lập luận cụ thể : nếu là một công dân tốt thì có 2 con, vậy người công giáo tốt có thể dừng lại ở 2 con hay không ?

Sau một ngày rưỡi nghe thuyết trình, được nghe những bài thuyết trình súc tích và nhạy cảm, được tham gia ý kiến, mặc dù chưa được thỏa mãn nhưng cũng phần nào “ vui mừng và hy vọng “ một ủy ban của HĐGMVN sẽ đem lại nguồn ánh sáng mới, đem lại niềm tin cho cộng đoàn Dân Chúa cũng như xã hội.

Đại diện ban Tôn giáo Chính phủ phát biểu cảm ơn ban tổ chức đã tạo điều kiện cho ban Tôn giáo phủ được đồng hành với ủy ban Công Lý Hòa Bình, được nghe những bài thuyết trình giá trị với những đề tài được nhiều người quan tâm. Nhất là được hiểu rõ hơn về các hoạt động của HĐGMVN cũng như của Ủy ban Công Lý Hòa Bình. Đại diện ban Tôn Giáo Chính phủ đã tặng hoa và chúc mừng ban tổ chức đã tổ chức tập huấn thành công.

Chiều ngày 17 các tham dự viên đã phân thành 4 nhóm để tiếp tục thảo luận và đóng góp ý kiến cho bản Dự thảo Quy chế Ủy Ban Công Lý Hòa Bình Việt Nam. Nhiều ý kiến tham gia được ban tổ chức trân trọng và ghi nhận để hoàn thành bản Quy chế trình HĐGMVN trong kỳ Đại hội sắp đến.

Kết thúc hai ngày làm việc, Đức Cha phụ tá Tổng Giáo phận Huế đã đánh giá tầm quan trọng của khóa tập huấn, với các thành phần tham dự đông hơn dự kiến ban đầu. Đây cũng là dấu hiệu tốt đẹp cho các khóa tập huấn sau. Ngài thay mặt Đức Tổng Giám Mục Giáo phận cảm ơn Đức Cha chủ tịch ủy ban Công Lý Hòa bình, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và tham dự viên đã bỏ thì giờ quý báu để theo suốt khóa tập huấn quan trọng này, nhằm mục đích phục vụ xã hội ngày một tốt hơn.

Đức Cha chủ tịch cảm ơn Giáo phận Huế đã tạo điều kiện cho ủy ban được tổ chức tập huấn thành công, qua sự tham dự tích cực của các thành phần Dân Chúa. Ngài dự kiến sẽ đúc kết và phát hành một số tài liệu trên Website của ủy ban. Ngài tin tưởng rằng khóa tập huấn sau cũng sẽ được nhiều người tham gia.

Kết thúc chương trình, cộng đoàn cất lên bài ca Kinh Hòa bình để cầu nguyện cho mọi công việc được tốt đẹp như lòng Chúa mong muốn.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Vì vụ án Tiên Lãng - Đảng hãy cởi trói cho dân
Phạm Trần
10:14 18/02/2012
Kết luận vụ Tiên Lãng-Đòan Văn Vươn ngày 10-02-2012 của Chính phủ Cộng sản Việt Nam chỉ có giá trị “tắm nửa người”, chẳng những không giải quyết được mầm mống bất công xã hội mà lại giúp thêm thời gian nuôi béo mỡ số đông cán bộ, đảng viên thoái hóa, gian tham đang sống giầu trên mồ hôi và nước mắt người dân ở khắp nơi và trong mọi ngõ ngách của hệ thống lãnh đạo.

Tại sao?

Trước khi trả lời hãy đọc “những điểm nghe được” của Kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:
Thứ nhất, Nguyễn Tấn Dũng nhìn nhận : “UBND huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng đã có những sai phạm trong giao đất, thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn.” ở Xã Vinh Quang là một quyết định đúng, hợp với yêu cầu của dân.

Thứ hai, Chính phủ quyết định : "Việc Lãnh đạo chính quyền địa phương chỉ đạo phá nhà của ông Đoàn Văn Vươn là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự cần phải được khởi tố, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh.”
Thứ ba, Dũng: “Chỉ đạo thu hồi các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng về việc thu hồi đất và cưỡng chế thu hồi đất đã giao cho ông Đoàn Văn Vươn. Xử lý các vi phạm về sử dụng đất của ông Đoàn Văn Vươn theo quy định của pháp luật và làm thủ tục cho ông Đoàn Văn Vươn sử dụng đất theo đúng quy định của Luật Đất đai. Chỉ đạo Toà án nhân dân thành phố Hải Phòng và Toà án nhân dân huyện Tiên Lãng nghiêm túc kiểm điểm việc xét xử đối với vụ việc này.

Thứ tư, Dũng cũng đã nghiêm chỉnh bảo vệ quyền lợi của nạn nhân khi : “ Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khởi tố, điều tra và sớm đưa ra xét xử nghiêm minh theo đúng qui định của pháp luật việc phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn. Đình chỉ công tác những cán bộ đã chỉ đạo phá dỡ nhà của ông Đoàn Văn Vươn.”

Tuy nhiên Kết luận của Nguyễn Tấn Dũng lại có nhiều điểm “nghe chói tai” không đúng với hòan cảnh bị ép vào chân tường buộc phải tự vệ của gia đình anh em ông Đòan Văn Vươn và Đòan Văn Qúy. Họ đã bị đàn áp dã man bởi nhóm quan tham đã liên kết với nhau từ Thành phố Hải Phòng xuống Huyện Tiên Lãng tới Xã Vinh Quang sử dụng súng đạn, chó săn nghiệp vụ và luật rừng ác ôn hơn cường hào ác bá thời phong kiến.

Những điểm “nghe không lọt lỗ tai” của Dũng là:

Thứ nhất, khi Dũng “Chỉ đạo cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương đưa vụ án “giết người và chống người thi hành công vụ” ra xét xử công khai, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Kiến nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo (Gia đình anh em hai ông Đòan Văn Vươn và Đòan Văn Qúy)do các quyết định không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng” là không đúng với trường hợp của các nạn nhân.

Các nạn nhân không giết chết một người nào. Vụ cho nổ bình ga và bắn đạn hoa cải từ căn nhà, cách xa lực lượng công an, quân đội trên 100 người, chỉ làm bị thương nhẹ 4 Công an và 2 Bộ đội là hành động tự vệ chính đáng vì căn nhà bị tấn công, sau đó bị phá bình địa, không nằm trong phạm vi đất bị cưỡng chế.

Như vậy là công an và bộ đội đã phạm tội xâm phạm gia cư bất hợp pháp theo luật pháp Việt Nam.

Tuy nhiên, chính quyền Hải Phòng đã bắt tạm giam các ông Đoàn Văn Quý (46 tuổi), Đoàn Văn Vươn (49 tuổi), Đoàn Văn Sịnh (55 tuổi) và Đoàn Văn Vệ (38 tuổi).

Hai bà Phạm Thị Báu (tức Hiền, vợ ông Quý) và Nguyễn Thị Thương (vợ ông Vươn) bị khởi tố về tội “chống người thi hành công vụ”, nhưng sau đó được tại ngoại cho về trông con nhỏ.
KẾT TỘI CÓ ĐÚNG KHÔNG ?

Việc bắt giam và truy tố các tội không đúng đối với các nạn nhân đã gây tranh luận trong nước mà hầu hết ý kiến của các luật sư, chuyên viên luật pháp, một số nhà trí thức, cựu lãnh đạo đảng và quân đội đã yêu cầu thay đổi các tội danh trong vụ án này.

Họ cho rằng khi Nguyễn Tấn Dũng đã kết luận việc thu hồi đất và quyết định cưỡng chế là hòan tòan trái luật thì lực lượng đi cưỡng chế không thể coi là “thi hành công vụ”. Do đó tội danh gán cho hai bà Thương và Báu (tức Hiền) cũng phải hủy bỏ.

Liên quan đến hai tội danh “không đúng” này, đã có hàng trăm trí thức, cựu tướng lãnh và viên chức đảng và nhà nước đã ký tên vào một Kiến nghị gửi cho Ông Lương Văn Thành, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hải Phòng, đại biểu Quốc hội tại Hải Phòng yêu cầu xem xét lại các tội danh.

Trong số những người ký tên có Bà Lê Hiền Đức, 81 tuổi, người nổi tiếng chống tham nhũng trong nước; nhà giáo Hòang Tụy, Giáo sư Nguyễn Huệ Chi, Giáo sư Chu Hảo, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, Nhà văn Nguyên Ngọc, Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ CSVN tại Trung Cộng,Bác sỹ Phạm Hồng Sơn, Nhà giáo Phạm Tòan, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện, Tiến sỹ Hà Sĩ Phu, Nhà Thơ Bùi minh Quốc, Nhà văn Trần Mạnh Hảo v.v… Những người ký tên nói rằng, hành động tự vệ của gia đình ông Vươn “chỉ nên coi đã vượt quá phòng vệ chính đáng”.

Họ kết luận : “ Vụ án Đoàn Văn Vươn sẽ là một vụ án lịch sử. Mỗi hành vi, quyết định liên quan đến vụ án này sẽ được lịch sử đánh giá. Vì vậy chúng tôi hy vọng Ông với tư cách Viện trưởng VKSNDTPHP, đồng thời với tư cách đại biểu Quốc hội tại Hải Phòng sẽ cân nhắc những ý kiến nêu trong nội dung Kiến nghị này của chúng tôi, đưa ra quyết định đúng đắn, sáng suốt, hợp lòng dân.”

Điểm Thứ hai nghe “không ổn” đối với Kết luận của Dũng là Chính phủ không dám chặt đầu rắn để diệt băng đảng cầm quyền làm gương cho cả nước.

Dũng chỉ ra lệnh cho Lãnh đạo thành phố Hải phòng “kiểm điểm làm rõ trách nhiệm” về việc:

- Chấp thuận đề nghị cưỡng chế thu hồi đất không đúng pháp luật của UBND huyện Tiên Lãng.

- Khi vụ việc xảy ra chậm chỉ đạo làm rõ đúng sai và trách nhiệm của tập thể, cá nhân; báo cáo chưa đầy đủ - nghiêm túc với Thủ tướng Chính phủ; việc thực hiện cung cấp thông tin chưa kịp thời, thiếu chặt chẽ gây bức xúc trong dư luận.
Dũng cũng bảo : “Lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc qua vụ việc này và chỉ đạo rà soát, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai, kiện toàn bộ máy và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức làm công tác quản lý nhà nước về đất đai, không để xảy ra vụ việc tương tự.”

Ỡ những nước có dân chủ pháp trị thì khi Lãnh đạo Hài Phòng không biết tự xử, không có văn hóa “từ chức” vì đã để xẩy ra vụ đán áp dân bất chính, thất lương tâm ở Tiên Lãng thì Dũng phải có quyết định kỷ luật khắt khe làm gương cho các cấp chính quyền địa phương khác mới đúng. Đằng này, rõ ràng Chính quyền Hải Phòng đã chấp thuận kế họach cưỡng chế bất hợp pháp của Huyện Tiên Lãng, không xét xử đúng luật khi có khiếu kiện trong nhiều năm của gia đình Đòan Văn Vươn để xẩy ra biến cố ngày 5-1-2012, “cố tình báo cáo sai sự thật” (lần đầu) khiến Dũng phải bắt báo cáo lại rồi còn không “nghiêm túc với Thủ tướng” nữa thì thử hỏi lãnh đạo Hải Phòng có coi trời bằng vung không ?

Điểm Thứ ba ,mặc dù ai cũng biết Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hải Phòng, Đỗ Trung Thoại, là người trực tiếp phụ trách nông nghiệp có liên hệ mật thiết với việc chỉ đạo cưỡng chế đã bịa đặt chuyện “Việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc quá nên làm vậy. Nhiều người dân không đồng tình với việc làm của ông Vươn…”

Nhưng Thọai không bị bất cứ hình phạt nào của Nguyễn Tấn Dũng cũng như của Đảng bộ và Chính quyền Thành phố Hải Phòng.

Ngược lại, vào ngày 11/02 (2012) Thọai còn được Thành phố “phân công phụ trách tổ công tác triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến vụ cưỡng chết ở Tiên Lãng”.

Quyết định này đã gây phẫn nộ trong dân nên ngay ngày hôm sau (12/02 (2012) Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Dương Anh Điền đã phân công ông Đan Đức Hiệp - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng thay Thoại. Tuy mất chức đứng đầu tổ nhưng, theo tin các báo Việt Nam, Thọai vẫn còn là “tổ phó thường trực” của tổ công tác này.

Như vậy thì Chính quyền Hải Phòng là “một Nhà nước” độc lập muốn làm gì thì làm à ?

MIỆNG LƯỠI HỔ MANG

Điểm khó hiểu Thứ tư trong quyết định của Nguyễn Tấn Dũng không thấy có lời nào liên quan đến Đỗ Hữu Ca, Đại tá Giám đốc Công an Thành phố Hải Phòng, người đã chỉ huy Công an tấn công ngôi nhà 2 tầng, xây gạch, cốt sắt mà Ca gọi xách mé là “cái chòi trông cá”. Ca còn nói sai rằng ngôi nhà này nằm trong khu vực bị cưỡng chế trong khi thực tế là ở ngòai nên Ca và lực lượng Công an thành phố có thể bị truy tố về tội xâm phạm gia cư bất hợp pháp và phá họai tài sản của nhân dân.

Nguyên văn câu nói xanh rờn của Ca: ““Ngôi nhà chỉ là cái chòi trông cá, lại nằm trong khu vực bị cưỡng chế, nên việc phá hay không phá không thành vấn đề”.

Có lẽ cả đời “sự nghiệp Công an” chưa bao giờ Ca tham dự hay chỉ huy một trận tập kích nào “ngọan mục đầy thú vị” như khi cầm quân tấn công vào nhà ông Vươn nên viên sỹ quan này đã hồ hởi mô tả không biết xấu hổ: “Phải nói rằng việc hiệp đồng tác chiến cực kỳ hay. Tôi bảo, không có cuộc diễn tập nào thành công bằng cuộc diễn tập lần này. Một là, anh em cơ động dùng thuyền để tiếp cận là chưa có bao giờ trong giáo án, đã phải dùng thuyền nan để chèo vào, bí mật áp sát mục tiêu đấy. Đánh mũi trực diện nghi binh ra làm sao. Rồi là tác chiến vòng ngoài, vòng trong thế nào. Tôi nghĩ là rất hay, có thể viết thành sách. Tôi nói với các đồng chí Thường trực rằng đây không phải kế hoạch tập trận nhưng đúng là phải rút kinh nghiệm, cái này nó rất là hay, có sự kết hợp giữa địa phương, giữa công an, quân đội, biên phòng rất là đẹp, đâm ra không có gì phải phàn nàn về cái chuyện ấy cả". (VnMedia, 8/1)

Phê bình về lời nói đây thú tính, không coi mạng sống người dân ra gì của Ca, nguyên Đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn, Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết nói: "Khi thấy ông Đỗ Hữu Ca nói rằng "vụ cưỡng chế là một chiến tích lớn của công an Hải Phòng", tôi vô cùng sửng sốt, không thể tin nổi đây là ý kiến của một giám đốc công an TP. Ông Ca dùng các cụm từ "rất là hay", "rất là đẹp" nói về sự phối hợp tác chiến trong vụ cưỡng chế. Thú thật là tôi không biết bình luận thế nào. Bác Hồ đã gạch bỏ cụm từ "trận đánh đẹp" trong một văn bản trình lên Bác. Bác nói một trận chiến làm chết nhiều người, dù người ở phía nào chăng nữa, đều không thể gọi là một trận đánh đẹp. Đấy là đánh nhau với địch, còn đây là quan hệ với dân. Cái này hết bình luận nổi. Có lẽ ông này cần có một bác sỹ chuyên khoa tâm lý chăm sóc.”

Tư cách cán bộ chỉ huy như Ca mà vẫn còn được Thành phố Hải Phòng phân công là thành viên trong “tổ công tác triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng liên quan đến vụ cưỡng chết ở Tiên Lãng” thì chỉ có ở Việt Nam thời Cộng sản cai trị mới có chuyện “chói tim” này.

Như vậy thì có phải “nhà nước” Hải Phòng đã “ vừa đá bóng vừa thổi còi” không ?

Quyền dân phép nước ở đâu mà Thủ tướng Dũng, Đại biểu Quốc hội Đơn vị 3 có Huyện Tiên Lãng và 8 người khác của Đòan Đại biểu Quốc hội Hải Phòng vẫn chưa vào cuộc “thăm dân cho biết thực,hư thế nào” ?

Cho đến ngày 15-02 (2012), mới chỉ có 4 viên chức nhỏ bị “tạm đình chỉ công tác trong thời hạn 15 ngày để điều tra” gồm : Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng và ông Nguyễn Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND (Tiên Lãng) ; Phạm Đăng Hoan, Bí thư Đảng ủy (Xã) và Lê Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã Vinh Quang.
LÊ ĐỨC ANH-VŨ KHOAN

Vì những việc làm còn bôi bác này mà Lê Đức Anh, Đại tướng, nguyên Chủ tịch Nước đã nói với Báo điện tử Chính phủ ngay sau khi có quyết định của Nguyễn Tấn Dũng: “Nếu vụ việc này không được kịp thời xử lý nghiêm minh thì hậu quả sẽ thật khó lường. Bởi vì từ quan hệ nhà nước phục vụ dân mà với các quan chức suy thoái như thế, quan hệ phục vụ thành quan hệ đối kháng, điều đó gây mất niềm tin đối với sự lãnh đạo của Đảng. Vụ việc ở Tiên Lãng nếu không xử lý nghiêm minh nó sẽ lan tỏa ra cả nước.”

Có thể nói vui thì rất vui trước kết luận của Thủ tướng, nhưng lo không nhỏ. Tôi đề nghị Thủ tướng cần kiểm tra việc thực hiện của thành phố Hải Phòng đối với kết luận này, việc tổ chức thực hiện là rất quan trọng.”

Trong khi đó, ông Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng phát biểu : “Vụ việc này phản ánh rất nhiều điều bất ổn khá phổ biến ở nước ta trong lúc này, đòi hỏi phải rút ra những bài học thích đáng để chấn chỉnh, nếu không có thể nẩy sinh những tình huống phức tạp khôn lường.”

Ông Khoan nói thêm rằng : “ Có lẽ trong số các đạo luật về kinh tế ở nước ta Luật đất đai có tầm quan trọng hàng đầu vì dù sao nước ta vẫn là nước nông nghiệp, trên 70% dân số sống ở nông thôn; quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đang được đẩy mạnh ảnh hưởng rất nhiều tới đất đai; đây cũng là nơi phát sinh nhiều tệ nạn tiêu cực, tham nhũng nhất vì thực ra tài sản quốc gia của ta chủ yếu cũng nằm ở đất và một số ít khoáng sản; phần lớn các vụ khiếu kiện đông người và gay gắt đều liên quan tới đất đai.

Nói một cách khác, phát triển kinh tế, kể cả tiến trình CNH,HĐH, ổn định xã hội, chống tham nhũng về nhiều mặt đều nằm ở đây cả!… Mọi chuyện rắc rối liên quan đến giao, thu hồi, tranh chấp, bồi thường, giá cả, tiêu cực, tham nhũng... đều liên quan đến các khía cạnh này; không giải quyết chúng một cách thích hợp thì sự bất ổn còn kéo dài.”
(Báo Tuần Việt Nam, 10-02-2012)

Đây chính là vấn đề nan giải của đảng Cộng sản việt Nam trong giai đọan sống còn hiện nay mà nội dung Nghị quyết 4 ngày 31/12/011 nói về "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" đã phản thật rõ trong vụ Tiên Lãng sau “tiếng bom” của gia đình Đòan Văn Vươn.

Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đã cảnh giác tại Hội nghị tòan quốc Xây dựng đảng ngày 11/01/2012 rằng : “ Nếu Ðảng ta không thật sự vững vàng về chính trị, tư tưởng, không thống nhất cao về ý chí, hành động, không trong sạch về đạo đức lối sống, không được nhân dân ủng hộ, thì không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đất nước đi lên. Một lần nữa, Tổng Bí thư khẳng định xây dựng Ðảng là nhiệm vụ then chốt, là vấn đề sống còn của Ðảng, là sự tồn vong của chế độ ta.” (Báo Điện tử Trung ương Đảng)

Trọng cũng nói nhiều đến tình trạng “tự diễn biến” và “tự chuyển hoá” lan rộng trong đảng như mối lo cho sự tồn vong của chế độ.

Vì vậy, nhiều cấp trong đảng đang sợ vụ Tiên Lãng sẽ là tiền đề cho nhiều vụ Tiên Lãng khác nổi lên trong dân đòi lại công bằng, đền bù cho những đất đai đã bị chiếm đọat hay cưỡng chế từ khi có Luật Đất Đai đầu tiên năm 1987 cho đến Luật sau cùng ra đời năm 2003.

Vấn đế là quyền làm chủ đất nước và quyền sở hữu đất đai thuộc về tòan dân đã được quy định trong Hiến Pháp, nhưng đảng lại dành quyền quản lý và trao quyền cho địa phương giao đất, thu hồi đất và cho thuê đất theo ý muốn nên nhiều quan chức đã “bẻ Luật” ra thành nhiều mảnh để tự biên, tự diễn có lợi cho cá nhân, phe phái có chức có quyền nên đã đẻ ra tham nhũng và nạn cường hào ác bá làm khổ dân như xẩy ra ở Tiên Lãng.

Không khéo rồi chính đảng và nhà nước CSVN lại ép dân phải nổi lên để đòi lại quyền “người cầy có ruộng” chăng ?

Hay là hãy cởi trói cho dân để tránh đổ máu ?

(02/012)
 
Văn Hóa
Dấu Tro Trên Trán
Quang Huấn
15:05 18/02/2012
Khi con được ghi dấu tro trên trán
Nhắc con rằng từ cát bụi sinh ra
Dẫu cao sang quyền qúy cũng sẽ là
Từ cát bụi lại trở về cát bụi !

Là hạt cát nên con người mê muội
Thích bon chen tìm kiếm bả lợi danh
Nhiễm thói đời đầy ích kỷ đua tranh
Dễ đắm đuối khi gặp cơn cám dỗ.

Thân cát bụi mong mưa trời tuôn đổ
Để gột đi sạch lớp phấn trần gian
Thắp sáng lên một ánh lửa nồng nàn
Ðể soi dọi chốn hồn hoang tăm tối

Con tỉnh thức tiếng Chúa đang mời gọi
Giang đôi tay rộng mở đón chờ con
Tiếng yêu thương thôi thúc gọi trong hồn
Niềm thổn thức giục lòng con sám hối.
 
VietCatholic TV
Mặt Trái Tối Tăm của Internet
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
10:06 18/02/2012
Nhân dịp Đức Thánh Cha công bố Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền Thông Năm 2012, chúng tôi xin điểm hầu quý vị và các bạn một số những suy tư về những khía cạnh tích cực và tiêu cực của Internet.

Ngay từ những ngày đầu của kỹ thuật Internet, Giáo Hội đã thấy ở đây những cơ hội thật bất ngờ và lớn lao. Nó cho phép người ta trực tiếp và tức khắc tiếp cận những tài nguyên tôn giáo và tâm linh quan trọng - những thư viện khổng lồ, những nhà bảo tàng và những nơi thờ phượng, những văn kiện giáo huấn của Huấn Quyền, những bài viết của các Giáo Phụ và các Tiến Sĩ Hội Thánh và kho tàng khôn ngoan tôn giáo của nhiều thời đại. Internet có một khả năng đáng kể để vượt qua khoảng cách và sự cô lập, giúp con người có thể tiếp xúc với những người thiện chí có cùng tư tưởng, những người gia nhập vào những cộng đoàn đức tin ảo (virtual communities of faith) để khích lệ và nâng đỡ lẫn nhau. Giáo Hội có thể thực thi một sự phục vụ quan trọng cho người Công Giáo cũng như không Công Giáo bằng sự lựa chọn và truyền đi những dữ liệu hữu ích qua phương tiện truyền thông này.

Chúng ta có thể nói như Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Chúa đang đặt vào tay chúng ta một phương tiện truyền bá sứ điệp của Đức Kitô vượt quá trí tưởng tượng phong phú nhất của những người truyền giảng Tin Mừng đi trước chúng ta”.

Tuy nhiên, đồng tiền có hai mặt. Phương tiện truyền thông mới này trong khi có thể được dùng cho lợi ích của cá nhân, gia đình, cộng đồng, xã hội và Giáo Hội thì chính nó cũng có thể được dùng để khai thác, gây ảnh hưởng, thống trị và làm băng hoại. Mặt trái tối tăm của đồng tiền này là những tác hại khôn lường cho mỗi người trong chúng ta, cho gia đình chúng ta, cho Giáo Hội và xã hội.

Một trong những vấn đề trầm trọng nhất là những hình ảnh dâm dục trên Internet

Ngay những ngày đầu của Internet, người ta đã thấy trước hiểm họa này. Tuy nhiên, tất cả những cố gắng ngăn chặn đều tỏ ra vô hiệu, phần lớn vì thái độ không quyết tâm của chính quyền các nước. Quyền tự do phát biểu đã được các chính quyền nại ra để tránh né phải đối đầu với những thế lực tư bản khổng lồ trong kỹ nghệ hình khiêu dâm trên Net. Hiện tượng hình ảnh, sách báo dâm dục là một thực trạng kinh hoàng. Các hình ảnh khiêu dâm đã tràn lan hơn bao giờ trong lịch sử loài người.

Trong thư Mục Vụ nhan đề “Giá phải trả: Những hình ảnh khiêu dâm và cuộc tấn công vào Đền Thờ Sống Động của Thiên Chúa”, Đức Cha Paul Loverde, Giám Mục giáo phận Virginia, Hoa Kỳ đã lên tiếng báo động về thực trạng kinh hoàng đang hoành hành như một trận dịch khổng lồ cướp đi linh hồn người ta và tàn phá hôn nhân gia đình.

Đức Cha Loverde nhận định: “Ngày nay có lẽ hơn bao giờ, người ta thấy hồng ân thị giác của mình và qua đó là viễn ảnh về Thiên Chúa bị bóp méo bởi những hình ảnh dâm dục tội lỗi. Chúng cản trở và hủy hoại khả năng con người nhìn thấy tha nhân như những biểu hiện độc đáo và đẹp đẽ của kỳ công sáng tạo của Thiên Chúa. Thay vào đó chúng làm tối tăm tầm nhìn của họ, khiến họ nhìn người khác như những thứ để lợi dụng và lèo lái”.

Lo ngại của Đức Cha Loverde hoàn toàn có căn cứ. Thật vậy, trong số ra ngày 28/5/2006, tờ Independent tại Anh công bố một kết quả nghiên cứu về việc truy nhập vào các trang chuyên cung cấp các hình ảnh khiêu dâm trên Net. Cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Nielsen NetRatings cho thấy hơn 40% người nam tại Anh đã truy nhập vào các trang dâm dục trong năm 2005.

Cuộc nghiên cứu cũng ghi nhận hơn 50% trẻ em tại Anh đã vào các trang dâm dục trong khi “đang tìm kiếm những thứ khác”.

Một khi computer đã nối vào Internet thì việc truy cập vào các trang dâm dục là vô cùng dễ dàng, nếu người sử dụng chủ ý muốn truy cập vào các trang đó. Điều đáng quan ngại là trong nhiều trường hợp, người dùng không chủ ý vào các trang này nhưng các chương trình tìm kiếm trên Internet cũng vẫn trình bày ra những hình ảnh khiêu dâm hay những nối kết (links) dẫn vào các trang dâm dục.

Trong số ra ngày 10/11/2006 tờ Colorado Catholic Herald ghi nhận rằng những người thường truy cập vào các trang dâm dục trên Net thường nhanh chóng trở thành nghiện ngập. Ông Dan Spadaro của Trung Tâm Tư Vấn Imago Dei Counseling ở Colorado Springs cho biết thêm: “Khi tình trạng nghiện ngập này đạt đến một mức độ nào đó, tính dục thay vì hướng đến một quan hệ yêu thương, nó chỉ còn đơn thuần như một cảm giác”, và khi đó người ta có khuynh hướng “tìm những cảm giác lạ hơn”.

Thật vậy, tại Úc Châu, tờ The Age ở Melbourne, trong số ra ngày 4/6/2006 cảnh cáo rằng những người thường truy cập vào các trang dâm dục cũng thường là những kẻ “săn tình trên Net”, và những “mối tình trên Internet này” đang làm gẫy đổ hạnh phúc của nhiều gia đình. Bà Simone Buzwell, giáo sư môn Tâm Lý tại Đại Học Swinburne cho biết “nhiều mối quan hệ hôn nhân bị tan nát bởi những mối tình bí mật trên mạng, trong khi các luật sư cho biết ngày càng có sự gia tăng những vụ li dị có liên quan đến Internet”.

Trong báo cáo nhan đề "Finding Love Online" (Tìm Tình Trên Mạng), bà Simone Buzwell đã phỏng vấn hơn 1000 người có dính líu đến những mối tình trên Net và ghi nhận rằng hơn một nửa số người được phỏng vấn nhìn nhận đã đi xa đến mức có quan hệ tính dục với người “bạn tình” trên Net.

Trong số ra ngày 16/8/2006 tờ Christian Science Monitor tại Hoa Kỳ ghi nhận rằng những hình ảnh khiêu dâm trên Net đang làm thay đổi nhân cách nhiều người theo chiều hướng xấu đi và bạo lực. Corydon Hammond, đồng giám đốc của Trung Tâm Tính Dục và Hôn Nhân tại Đại Học Utah cho biết: “Tôi chưa từng thấy một kẻ tấn công tính dục nào lại không có dính líu đến những hình ảnh dâm ô”.

Tờ Colorado Catholic Herald cho biết đối với những kẻ nghiện hình dâm ô, tất cả các mối quan hệ quan trọng đều bị dẹp qua một bên. Những kẻ nghiện thường có khuynh hướng phủ nhận các vấn nạn hay đổ lỗi cho người khác. Ông Dan Spadaro ghi nhận những kẻ nghiện này thường phải chống đỡ với những u uất.

Dan Spadaro cũng lưu ý rằng việc những người chồng truy nhập vào những trang dâm ô gây ra một ảnh hưởng tiêu cực nơi người vợ. Với những người chồng công khai xem những hình ảnh này, người vợ cảm thấy lo ngại mình không đủ hấp lực để giữ nổi hạnh phúc gia đình. Trong khi với những người chồng lén lút truy nhập vào các trang dâm ô, người vợ cảm thấy bị phản bội hay là nạn nhân của những lời dối trá.

Một chuyên gia tâm lý khác, ông Rob Jackson, nói với tờ Colorado Catholic Herald rằng những bà vợ của những ông chồng nghiện hình ảnh dâm ô thường có “những biểu hiện phức tạp về cảm xúc bao gồm giận dữ, buồn phiền và u uất”.

Văn hóa của thế giới ngày nay thường coi vấn đề hình ảnh dâm ô chỉ là một sự yếu đuối cá nhân, người ta thường tình; hay ngay cả một thú vui hợp pháp. Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh với ông bà và anh chị em rằng việc nhìn ngắm những hình ảnh dâm ô này là một tội trọng, một lỗi hết sức nghiêm trọng, như đã được nêu trong sách Giáo Lý Công Giáo câu 2354.

Tính chất vô luân của hành vi này là ở chỗ nó xuyên tạc sự thật về tính dục của con người. Và do đó, điều đáng lẽ là biểu hiệu sự kết hiệp thân mật của đôi lứa trong cuộc sống và trong tình yêu thì giờ đây bị giản lược thành một thứ giải trí tầm thường hay ngay cả một thứ lợi ích cho những kẻ khác.

Đức Cha Loverde cảnh cáo rằng các hình ảnh dâm ô phương hại đức khiết tịnh vì nó dẫn đến những ý nghĩ dơ bẩn trong trí người nhìn nó và thường dẫn đến các hành vi đồi bại như thủ dâm hay ngoại tình.

Các hình ảnh dâm ô cũng vi phạm công lý. Vì chúng gây ra các thương tổn nghiêm trọng cho phẩm giá những người dự phần, mỗi người trong đó trở thành vật mua vui hay thứ dùng để đem lại lợi nhuận cho kẻ khác.

Các hình ảnh dâm ô dìm tất cả những kẻ dự phần vào trong một thế giới đầy ảo tưởng, trong đó con người hướng chú ý và tình cảm của mình khỏi người phối ngẫu của mình. Chúng làm cho những người nam nữ ngày nay khó lòng sống trung tín với nhau hơn bao giờ.