Ngày 12-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Giữ mãi một ký ức
Lm. Minh Anh
14:36 12/02/2024

GIỮ MÃI MỘT KÝ ỨC
“Các con không nhớ sao?”.

Ở Valladolid, sừng sững một tượng đài tôn vinh Christopher Columbus, người con vĩ đại khám phá tân thế giới. Điều thú vị ở tượng đài là hình ảnh con sư tử đang phá một chữ Latin vốn là phương châm của Tây Ban Nha trong nhiều thế kỷ. Trước khi Columbus bắt đầu hành trình, Tây Ban Nha nghĩ, họ đã đến ‘tận cùng trái đất’, “Non-Plus Ultra”, “Không Còn Đâu Nữa!”. Con sư tử phá hỏng chữ “Non”, “Không”; chỉ còn “Plus Ultra”. Columbus chứng tỏ rằng, thực sự, “Còn Nhiều Điều Hơn Nữa!”. Hơn 500 năm qua, người Tây Ban Nha ‘giữ mãi một ký ức’ là họ sẽ không bao giờ ‘nghỉ ngơi’ trên những vòng nguyệt quế!

Kính thưa Anh Chị em,

Thật kỳ thú, Lời Chúa hôm nay cho thấy sự cần thiết để ‘giữ mãi một ký ức’ tốt lành về Thiên Chúa; vì lẽ, “Còn Nhiều Điều Hơn Nữa” từ Ngài!

Tin Mừng cho biết, các môn đệ lúng túng khi quên mang bánh. Nhân cơ hội này, Chúa Giêsu bảo, “Hãy coi chừng men Hêrôđê và men biệt phái!”. Họ bảo nhau, “Tại mình không có bánh”. Như họ, chúng ta thường bận tâm đến những gì trước mắt. Khao khát thành công, ước ao một người bạn hay một thành viên trong gia đình làm hoà với mình, làm sao tài chánh thật ổn định… và cứ như thế, chúng ta lo lắng. Như các môn đệ, bạn và tôi quên mất những ký ức trước đó, “Khi Thầy bẻ năm chiếc bánh”, “Khi Thầy bẻ bảy chiếc bánh”, “Các con thu lại bao nhiêu giỏ?”; “Các con không nhớ sao?”.

Một trong những tội lỗi nặng nề nhất của Israel là lãng quên những việc vĩ đại Thiên Chúa đã làm. Vì thế, điều quan trọng là phải thường xuyên suy gẫm và biết ơn về bao ân phúc đã nhận được từ Ngài. Muốn được vậy, người môn đệ phải ‘giữ mãi một ký ức’ về Ngài. Ước gì, bạn và tôi luôn có cho mình một sự ngờ vực lành mạnh về những gì chúng ta cho là nhu cầu tuyệt đối trong cuộc sống. Chúng ta cần “một sự giải độc” tinh thần để tự giải phóng khỏi những ám ảnh về những mục tiêu thứ yếu. Phương thức giải độc này chỉ được tìm thấy trong trường học cầu nguyện, nơi thanh luyện những ước muốn, nơi trái tim được thanh tẩy, nơi tình cảm và lòng sùng kính Đấng Yêu Dấu được mở rộng.

Nhờ trường học cầu nguyện, việc ‘giữ mãi một ký ức’ về Thiên Chúa, Đấng giải thoát và quan phòng, sẽ không còn là một việc quá khó! Thật trùng hợp, cuộc thanh luyện này được Giacôbê nhắc đến trong bài đọc hôm nay, “Phúc thay người biết kiên trì chịu đựng cơn thử thách!”. Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Lạy Chúa, hạnh phúc thay kẻ được Ngài giáo huấn!”.

Anh Chị em,

“Còn Nhiều Điều Hơn Nữa!”. Trong Chúa Giêsu, mỗi ngày, Thiên Chúa ban cho chúng ta nhiều điều ‘mới mẻ’; hơn nữa, ân sủng của Ngài luôn luôn mới! “Trong Ngài, chúng ta không thiếu một ơn nào!”. Vì thế, mỗi người hãy cầu xin cho mình khỏi chứng ‘chán ăn thiêng liêng’, khiến bạn và tôi không còn khao khát sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời mình. Và nếu phải ‘giữ mãi một ký ức’ về tình yêu Thiên Chúa giữa bao ký ức, thì cái chết thập giá của Con Một Ngài là một ký ức vĩ đại nhất mà chúng ta đừng bao giờ lãng quên!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để những đam mê ngổn ngang cản trở con nên thánh. Cho con luôn ‘giữ mãi một ký ức’ rằng, Chúa đã cứu chuộc con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các nguy hiểm của việc phá thai bằng hóa chất
Vũ Văn An
13:40 12/02/2024

Đầu tháng 2 này, Văn Phòng Ủy Ban Các Sinh Hoạt Phò Sinh của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã công bố tài liệu tựa là Các sự kiện: Hỏi & Đáp về Phá thai bằng Hóa chất nói lên các nguy hiểm của phương pháp phá thai này đối với các phụ nữ và thiếu nữ.



Phá thai bằng hóa chất là gì?

Phá thai bằng hóa chất là một quá trình sử dụng hai loại thuốc nhằm mục đích giết chết và trục xuất một đứa trẻ đang phát triển ra khỏi bụng mẹ trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Những người ủng hộ gọi nó là “phá thai bằng thuốc”, nhưng điều đó gây hiểu lầm. “Thuốc” biểu thị điều gì đó để kiểm soát bệnh tật của bệnh nhân. Loại thuốc đầu tiên—mifepristone (tên thương hiệu Mifeprex, ban đầu được gọi là RU-486)—không được khai triển như một phương pháp điều trị hay chữa bệnh mà nhằm mục đích chấm dứt mạng sống của một đứa trẻ. Vì thế “phá thai bằng hóa chất” là thuật ngữ chính xác hơn.

Misoprostol (tên gốc là Cytotec) là loại thuốc thứ hai cần thiết để hoàn tất quá trình phá thai bằng hóa chất. Năm 1988, Cytotec đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (“FDA”) phê duyệt để ngăn ngừa loét dạ dày ở những bệnh nhân có nguy cơ cao bị biến chứng do sử dụng lâu dài thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Khi việc sử dụng Cytotec không được phê duyệt, không có nhãn mác để phá thai và khởi phát chuyển dạ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng—bao gồm vỡ tử cung, dị tật bẩm sinh và thai chết bất ngờ—nhà sản xuất và FDA đã cảnh cáo không nên dùng Cytotec cho phụ nữ mang thai. (1)

Phá thai bằng hóa chất diễn ra như thế nào?

Mifepristone ngăn chặn progesterone, một loại hormone cần thiết để duy trì thai kỳ. Điều này dẫn đến sự phá vỡ niêm mạc tử cung và cắt đứt nguồn cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho trẻ. Riêng mifepristone thường sẽ giết chết đứa trẻ đang phát triển, nhưng phần còn lại của nó có thể không bị trục xuất ra ngoài. Điều này có thể dẫn đến nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết và thậm chí tử vong cho người mẹ. Do đó, viên thuốc thứ hai—misoprostol—được uống từ 24 đến 48 giờ sau, để tạo ra các cơn co tử cung đủ mạnh để đẩy thai nhi và nhau thai chết ra ngoài.

Bắt đầu từ năm 2012, TS. George Delgado và Mary Davenport đã đi tiên phong trong Giao thức đảo ngược việc phá thai (ARP), cung cấp progesterone liều cao sau khi một phụ nữ đã dùng mifepristone nhưng hối hận vì quyết định của mình và không dùng misoprostol. ARP có tỷ lệ thành công 66% trong việc cứu sống trẻ sơ sinh. (2)

Những rủi ro của phá thai bằng hóa chất là gì?

Hồ sơ về “tác dụng phụ” của FDA ghi nhận 28 trường hợp tử vong ở phụ nữ từ tháng 9 năm 2000 đến tháng 6 năm 2022. Mặc dù FDA đã ngừng yêu cầu báo cáo về các tác dụng phụ không gây tử vong vào năm 2016, nhưng cơ quan này báo cáo tổng cộng 4,213 trường hợp tác dụng phụ, bao gồm 1,048 trường hợp nhập viện (không bao gồm tử vong), 604 trường hợp mất máu cần truyền máu, 97 trường hợp mang thai ngoài tử cung và 414 trường hợp nhiễm trùng (71 trong số đó là “nghiêm trọng”). (3) Một nghiên cứu trên gần 55,000 phụ nữ phá thai trong chương trình Medicaid của California cho thấy tỷ lệ biến chứng cần điều trị sau phá thai bằng thuốc là rất cao. 5,2%, cao gấp bốn lần so với phá thai bằng hút trong ba tháng đầu. (4)

Các biến chứng có thể không được báo cáo đầy đủ ở Hoa Kỳ, vì nhiều người được điều trị tại phòng cấp cứu của bệnh viện, nơi các bác sĩ có thể không biết về việc phá thai hoặc không ghi mã đó vào hồ sơ bệnh án. Một nghiên cứu được đồng nghiệp đánh giá năm 2021 cho thấy vào năm 2015, hơn 35% phụ nữ phải vào phòng cấp cứu trong vòng 30 ngày sau khi phá thai bằng hóa chất và những ca phá thai này có nhiều khả năng bị mã hóa sai là phá thai tự nhiên (sẩy thai) hơn những trường hợp khác. (5)

Các nước Scandinavi, nơi báo cáo y tế quốc gia kỹ lưỡng hơn, có tỷ lệ biến chứng cao hơn. Một nghiên cứu của Phần Lan cho thấy tỷ lệ xảy ra các tác dụng phụ khi phá thai bằng thuốc cao hơn gần “gấp bốn lần” so với phá thai bằng phẫu thuật, báo cáo tỷ lệ đó là 20%. Nguy cơ xuất huyết cao hơn gần 8 lần, ở mức 15,6%. (6)

FDA đã làm gì để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của phụ nữ sử dụng phương pháp phá thai bằng hóa chất?

Theo đơn kiện được đệ trình vào tháng 11 năm 2022 bởi Liên minh Y học Hippocrates và các tổ chức khác, FDA đã bỏ qua những rủi ro đối với phụ nữ, các quy định của chính họ và các đạo luật liên bang để thúc đẩy phá thai bằng hóa chất.(7)

FDA đã phê duyệt mifepristone để phá thai vào năm 2000 bằng cách sử dụng quy trình xem xét “tăng tốc” chỉ áp dụng cho “một số loại thuốc mới... điều trị[] những căn bệnh nghiêm trọng hoặc đe dọa tính mạng và mang lại lợi ích điều trị có ý nghĩa cho bệnh nhân so với các phương pháp điều trị hiện có.” Ngay cả Hội đồng Dân số ủng hộ phá thai, nơi nắm giữ bằng sáng chế của Hoa Kỳ về loại thuốc này, cũng đã phản đối rằng mang thai không phải là một “căn bệnh”. (8) Và các nghiên cứu cho thấy rằng phá thai bằng hóa chất không có “lợi ích điều trị có ý nghĩa” so với phá thai bằng phẫu thuật, vì nó rủi ro cao hơn và thậm chí có thể phải phá thai bằng phẫu thuật tiếp theo nếu thai nhi không được tống ra ngoài hoàn toàn. FDA cũng không đặt ra giới hạn về độ tuổi, mặc dù không có nghiên cứu nào chứng minh độ an toàn của thuốc đối với trẻ vị thành niên - và không kết hợp các biện pháp bảo vệ được sử dụng trong thử nghiệm lâm sàng được đệ trình để biện minh cho sự chấp thuận của FDA, chẳng hạn như yêu cầu kiểm tra siêu âm để xác nhận tuổi thai và phát hiện thai ngoài tử cung nguy hiểm. (9)

Lúc đầu, FDA đã yêu cầu một số biện pháp bảo vệ. Thuốc chỉ có thể được sử dụng nếu ít hơn 49 ngày (7 tuần) trôi qua kể từ khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của người phụ nữ. Và phải có ba lần đến gặp bác sĩ trực tiếp: Lần đầu tiên để được tư vấn về lợi ích, rủi ro và sử dụng Mifeprex; thứ hai, khoảng hai ngày sau dùng misoprostol; và lần thứ ba, khoảng hai tuần sau, để xác nhận việc phá thai đã hoàn tất. (10)

Năm 2002, các nhóm y tế ủng hộ sự sống đã đệ đơn thỉnh nguyện của công dân lên FDA để phản đối việc cơ quan này không có những biện pháp bảo vệ đầy đủ cho phụ nữ. Đơn thỉnh cầu đã bị bỏ qua trong nhiều năm.

Vào năm 2016, FDA cuối cùng đã phản hồi bằng cách từ chối đơn thỉnh cầu, đồng thời làm suy yếu các biện pháp bảo vệ năm 2000: Các chuyên gia y tế không phải bác sĩ có thể kê đơn thuốc; họ có thể làm như vậy tới 70 ngày thay vì 49 ngày; chỉ cần một lần đến gặp trực tiếp; chế độ dùng thuốc đã được thay đổi, cho phép dùng liều misoprostol thứ hai nếu liều đầu tiên không thành công; và chỉ cần báo cáo những “tác dụng phụ” gây tử vong. Các nghiên cứu được FDA trích dẫn để biện minh cho những thay đổi này đã không đánh giá việc phá thai bằng hóa chất được thực hiện trong những điều kiện này.(11)

Vào năm 2019, FDA đã mở rộng sự sẵn có của mifepristone bằng cách cho phép “đơn đăng ký thuốc mới viết tắt” cho phiên bản gốc của thuốc, với các điều kiện tương tự như đối với Mifeprex. (12) Một Đơn thỉnh nguyện của Công dân mới đã được đệ trình, phản đối những phát triển mới nhất.

Vào tháng 4 năm 2021, thời kỳ đầu dưới thời chính quyền Biden, FDA cho biết họ sẽ không thực thi yêu cầu về việc thăm khám trực tiếp trong thời kỳ đại dịch COVID. Vào tháng 12, quyết định này đã được đưa ra vĩnh viễn, cho phép tư vấn và chẩn đoán bằng “y tế từ xa” và phân phối thuốc qua đường bưu điện. Khi làm như vậy, FDA đã bác bỏ hầu hết các Đơn thỉnh cầu của Công dân mới nhất và vi phạm các đạo luật liên bang cấm sử dụng dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ, các công ty chuyển phát nhanh hoặc các hãng vận chuyển thông thường khác để vận chuyển thuốc phá thai. (13) Những thay đổi mới nhất này làm tăng rủi ro cho phụ nữ bằng cách loại bỏ cơ hội để đánh giá chuyên môn về các yếu tố như giai đoạn của thai kỳ và liệu nó có phải là thai ngoài tử cung hay không và bằng cách ngăn chặn việc theo dõi có ý nghĩa. Chúng cũng làm cho thuốc phá thai dễ bị những kẻ lạm dụng và buôn người khai thác hơn.

Tình trạng và tầm quan trọng của cuộc tranh cãi này là gì?

Trớ trêu thay, bằng cách bác bỏ Đơn thỉnh nguyện của Công dân năm 2002 và 2019, FDA đã cho phép các nhóm y tế và bác sĩ đứng ra khởi kiện thay mặt cho chính họ và các bệnh nhân nữ của họ. (14) Vụ kiện của Liên minh Y học Hippocrates vẫn đang tiếp diễn và sẽ được xét xử bởi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ vào tháng 3 năm 2024. (15)

Các vấn đề đang bị đe dọa có tầm quan trọng rất lớn. Nguyên đơn nói: “Các hành động của FDA đã khiến phụ nữ và thiếu nữ phải chịu đựng nỗi đau thể xác, các biến chứng y tế và tổn thương tinh thần—và điều đó vẫn tiếp tục xảy ra. Ngoài ra, những hành động này còn gây tổn hại cho các bác sĩ và hiệp hội y tế của họ bằng cách khiến họ phải ứng phó với sự thất bại của FDA trong việc bảo vệ phụ nữ và thiếu nữ. Mối quan tâm thiết yếu của công chúng trong việc bảo vệ phụ nữ, thiếu nữ và bác sĩ của họ khỏi tác hại của việc phá thai bằng hóa chất…. đặc biệt mạnh mẽ khi các hành động trái pháp luật có thể được thực hiện với mục đích trái pháp luật là biến thành một thị trường bất hợp pháp—trong trường hợp này là ngành công nghiệp phá thai đặt hàng qua đường bưu điện trên toàn quốc.” (16) Trong thị trường đó, các loại thuốc có khả năng gây hại sẽ được gửi trực tiếp đến các thiếu nữ và phụ nữ không trực tiếp gặp chuyên gia y tế và có thể bị thương hoặc tử vong mà công chúng không biết về nguyên nhân.

Trường hợp này cũng quan trọng đối với một Chính quyền cam kết tối đa hóa khả năng tiếp cận dịch vụ phá thai trên toàn quốc, vì phá thai bằng hóa chất hiện chiếm phần lớn trong tổng số các ca phá thai ở Hoa Kỳ. (17)

Đối với cả hai bên, nguy cơ đặc biệt cao kể từ khi có quyết định lật ngược vụ Roe kiện Wade của Tối cao Pháp viện vào tháng 6 năm 2022. (18) Nhiều tiểu bang đã phản ứng bằng cách ban hành luật chống phá thai, luật này có thể bị hủy bỏ một cách rõ ràng hoặc trở nên vô hiệu bởi lệnh liên bang cho phép chuyển giao thuốc phá thai thông qua dịch vụ bưu chính Hoa Kỳ. Trường hợp này sẽ giúp xác định liệu việc phá thai có được khuyến khích trên toàn quốc như một hình thức “thuốc” thông thường hay không.

Tháng 2 năm 2024

1 Nhãn thuốc được FDA chấp thuận của G.D. Searle, “Viên Cytotec misoprostol: CẢNH CÁO” (Tháng 2 năm 2018), https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2018/019268s051lbl.pdf.

2 Viện Charlotte Lozier, “Đảo ngược thuốc phá thai: Kỷ lục về sự an toàn và hiệu quả” (24 tháng 9 năm 2021), https://lozierinstitute.org/abortion-pill-reversal-a-record-of-safety-and-efficacy; G. Delgado và cộng sự, “Một loạt trường hợp mô tả chi tiết việc đảo ngược thành công tác dụng của mifepristone khi sử dụng progesterone,” Các vấn đề về Luật & Y học 33 (2018), trang 21-31, https://pubmed.ncbi.nlm. nih.gov/30831017/; P. DeBeasi, “Mifepristone Antagonizaton với Progesterone để ngăn chặn việc phá thai bằng thuốc: Đánh giá phạm vi,” Linacre Quarterly 90 (2023), trang 395-407, https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles /PMC10638961/pdf/10.1177_00243639231176592.pdf.

3 FDA, “Tóm tắt các tác dụng phụ sau khi tiếp thị của Mifepristone tại Hoa Kỳ đến ngày 3/6/2022,” https://www.fda.gov/media/164331/download.

4 U. Upadhyay và cộng sự, “Tỷ lệ đến khoa cấp cứu và biến chứng sau phá thai,” Sản phụ khoa 125 (2015), trang 175-183, https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/25560122/.

5 J. Studnicki và cộng sự, “Nghiên cứu đoàn hệ theo chiều dọc về việc sử dụng phòng cấp cứu sau khi sử dụng Mifepristone Chemica l và Phá thai bằng phẫu thuật, 1999-2015,” Dịch tễ học quản lý và nghiên cứu dịch vụ y tế (ngày 9 tháng 11 năm 2021), https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC8581786/.

6 M. Niinimaki và cộng sự, “Biến chứng tức thời sau khi dùng thuốc so với phẫu thuật chấm dứt thai kỳ,” Sản phụ khoa 114 (2009), trang 795-804,
https://journals.lww.com/greenjournal/Abstract/2009/10000/Immediate_Complications_After_Medical_Compared.1 4.aspx.

7 Xem “Bản tóm tắt của Nguyên đơn ủng hộ Kiến nghị của họ về Lệnh cấm sơ bộ” (sau đây gọi là “Bản tóm tắt của Nguyên đơn”), Liên minh Y học Hippocrates kiện Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ, Tòa án Quận Hoa Kỳ cho Quận Bắc Texas, Phân khu Amarillo (Vụ việc Số 2:22-cv-00223-Z), ngày 18 tháng 11 năm 2022, https://adflegal.org/sites/default/files/2022-11/Alliance-for-Hippocratic-Medicine-v-FDA-2022-11-18-Brief-in- Support-of-MPI.pdf.

8 Bản tóm tắt của Nguyên đơn, trang 14-15, trích dẫn 21 C.F.R. § 314.500 (nhấn mạnh thêm).

9 Đd., tr. 18.

10 FDA sau đó đã kết hợp các tiêu chuẩn này vào Chiến lược giảm thiểu và đánh giá rủi ro (REMS) để đưa vào Hướng dẫn sử dụng thuốc của nhà sản xuất. Xem Phòng thí nghiệm Danco, “Viên NDA 20-687 MIFEPREX (mifepristone), 200 mg” (2011), https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/rems/Mifeprex_2011-06-08_Full.pdf.

11 Bản tóm tắt của Nguyên đơn, tr. 19. Để biết những thay đổi năm 2016 đối với Chiến lược giảm thiểu và đánh giá rủi ro, hãy xem https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/nda/2016/020687Orig1s020RemsR.pdf.

12 Bản tóm tắt của Nguyên đơn, trang 21-23.

13 “18 U.S.C. § 1641 cấm gửi hoặc chuyển phát bởi bất cứ người vận chuyển thư nào ' mọi vật phẩm hoặc vật được thiết kế, điều chỉnh hoặc nhằm mục đích phá thai' và 'mọi vật phẩm, dụng cụ, chất, thuốc, thuốc hoặc vật, mà được quảng cáo hoặc mô tả theo cách được tính toán để khiến người khác sử dụng hoặc áp dụng nó để phá thai'…18 U.S.C. § 1462 cấm sử dụng 'bất cứ công ty chuyển phát nhanh hoặc hãng vận chuyển thông thường nào khác' để vận chuyển thuốc phá thai bằng hóa chất 'trong thương mại giữa các tiểu bang hoặc nước ngoài'.” Id., trang 20-21. Để biết Chiến lược giảm thiểu và đánh giá rủi ro hiện tại (2023), hãy xem https://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/rems/Mifepristone_2023_03_23_REMS_Full.pdf.

14 Id., trang 8, 11, trích dẫn 21 C.F.R. § 10.45.

15 Để biết hồ sơ diễn biến liên tục của vụ việc, hãy xem Liên minh Bảo vệ Tự do, “Tài liệu vụ việc” tại https://adflegal.org/case/alliance-hippocratic-medicine-v-us-food-and-drug-administration.

16 Như trên, trang 24-5.

17 Viện Guttmacher, “Phá thai bằng thuốc hiện chiếm hơn một nửa tổng số ca phá thai ở Hoa Kỳ,” ngày 1 tháng 1 năm 2022, https://www.guttmacher.org/node/33429/printable/print.

18 Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson, 597 U.S. (2022), Tổ chức Y tế Phụ nữ Dobbs kiện Jackson :: 597 U.S. (2022) :: Trung tâm Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ Justia.
 
Đức Hồng Y Vincent Nichols cầu nguyện cho Vua Charles sau khi được chẩn đoán ung thư
Đặng Tự Do
17:04 12/02/2024


Đức Hồng Y Vincent Nichols, Tổng Giám mục Westminster và Chủ tịch Hội đồng Giám mục, đã bày tỏ sự ủng hộ cầu nguyện của mình dành cho Vua Charles III sau khi Cung điện Buckingham đưa ra tuyên bố xác nhận chẩn đoán ung thư của Bệ hạ: “Tôi rất buồn khi biết rằng Bệ hạ Charles hiện đang phải đối mặt với bệnh ung thư và thời gian điều trị ung thư. Thay mặt toàn bộ Cộng đồng Công Giáo ở Anh và xứ Wales, tôi xin gửi đến Đức Vua những lời chúc nồng nhiệt nhất và bảo đảm những lời cầu nguyện kiên định cho sự hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng của Ngài. Xin Chúa phù hộ cho Nhà vua.”

Tuyên bố của Cung điện”Trong quá trình thực hiện thủ tục điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính gần đây tại bệnh viện của Nhà vua, một vấn đề đáng lo ngại riêng đã được ghi nhận. Các xét nghiệm chẩn đoán sau đó đã xác định được một dạng ung thư.”Hôm nay, Bệ hạ đã bắt đầu lịch trình điều trị thường xuyên, trong thời gian đó, ông đã được các bác sĩ khuyên nên hoãn các nhiệm vụ tiếp xúc với công chúng.” Trong suốt thời gian này, Bệ hạ sẽ tiếp tục đảm nhận trách nhiệm Nhà nước, công việc và các thủ tục giấy tờ chính thức như thường lệ “. Nhà vua biết ơn đội ngũ y tế của mình vì sự can thiệp nhanh chóng của họ, điều này có thể thực hiện được nhờ thủ tục tại bệnh viện gần đây của ông. Ông vẫn hoàn toàn tích cực về quá trình điều trị của mình và mong muốn được trở lại thực hiện nghĩa vụ công cộng sớm nhất có thể”. Bệ hạ đã chọn chia sẻ kết quả chẩn đoán của mình để ngăn chặn sự suy đoán và với hy vọng nó có thể giúp công chúng hiểu hơn về tất cả những người trên khắp thế giới. bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư.”


Source:Catholic News Agency
 
Tổng giám mục Á Căn Đình chỉ trích các Hồng Y ủng hộ Fiducia Supplicans
Đặng Tự Do
17:09 12/02/2024


Đức Cha Héctor Aguer, nguyên tổng giám mục của La Plata, Á Căn Đình, đã chỉ trích hai vị Hồng Y đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó cho phép ban phước lành cho các cặp đồng tính luyến ái.

Trong một bài viết có tựa đề “Những hậu quả của Fiducia Supplicans”, được xuất bản ngày 2 tháng 2 trên tờ Infovaticana, Đức Cha Aguer đã đề cập đến “sự chia rẽ đang diễn ra trong Giáo hội” được thể hiện rõ ràng trong những phản ứng trước tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin đưa ra vào tháng 12 năm ngoái.

Sau khi liệt kê các dấu hiệu khác nhau về tình trạng tục hóa ở phương Tây, Đức Tổng Giám Mục chỉ ra rằng “thực tế quan trọng của Giáo hội đang hướng về phương Đông và đang phát triển mạnh mẽ ở Phi Châu và Á Châu. Tôi nói điều đó với nỗi buồn: Tôi là cháu trai của những người Âu Châu, và của nền văn hóa mà tôi cho là của Âu Châu, nhưng tinh thần cách mạng đã tàn phá nền văn hóa Kitô giáo; cuộc khủng hoảng được thể hiện trong chủ nghĩa tiến bộ của giáo hội, đồng lõa với một cuộc cách mạng nhằm xóa bỏ trật tự tự nhiên của sự sáng tạo.”

Vị tổng giám mục danh dự tiếp tục chỉ trích quan điểm của Đức Hồng Y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, người đã phát biểu vào ngày 22 Tháng Giêng khi bắt đầu phiên họp mùa đông của hội đồng giám mục thường trực của Ý.

Vị Giám Mục đề cập đến những lập luận mà Đức Hồng Y Zuppi đã sử dụng để biện minh cho Fiducia Supplicans, khi vị Hồng Y này coi Fiducia Supplicans như một “cái nhìn về lòng thương xót” và “cái nhìn yêu thương của Giáo hội đối với tất cả con cái Thiên Chúa, mà không làm suy yếu những lời dạy của huấn quyền”.

“Một lần nữa, mâu thuẫn: Ngay cả ví dụ mà Hồng Y Victor Manuel Fernández đưa ra về 'phước lành' cũng mở rộng điều này sang sự giúp đỡ lẫn nhau mà các thành viên của cặp đôi dành cho nhau, nói cách khác, các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái được chấp thuận”

Đức Cha Aguer cũng chỉ ra điều mà ngài coi là sai sót trong thần học của Đức Hồng Y Giuseppe Betori, tổng giám mục Florence, người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố khi ngài chỉ ra rằng “tình yêu của Thiên Chúa không có ranh giới, và công việc của ngài cố gắng vượt qua những khó khăn, những tình huống mà con người tìm thấy chính mình.”

Vị Giám Mục người Á Căn Đình trả lời rằng thực sự, “tình yêu của Chúa Cha không có ranh giới, và đó là lý do tại sao Ngài có thể chúc lành cho một người đồng tính, kêu gọi họ sống khiết tịnh, nhưng Ngài không thể hài lòng với sự kết hợp vĩnh viễn của một người đồng tính với một người khác cùng giới, tức là tiếp tục phạm tội.”

Đức Cha Aguer nhắc lại rằng mọi người Công Giáo phải sống “sự hoán cải về với Thiên Chúa và từ bỏ tội lỗi”, bởi vì “Thiên Chúa yêu mến nhân đức và mời gọi con người sống các nhân đức”.


Source:Catholic News Agency
 
Giáo hội ở Sri Lanka bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm người thiệt mạng trong vụ tấn công Phục Sinh năm 2019
Đặng Tự Do
17:10 12/02/2024


Tổng giáo phận Colombo, Sri Lanka, chuẩn bị bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm tín hữu thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố vào Chúa nhật Phục sinh năm 2019 ở nước này, một quan chức tổng giáo phận xác nhận với CNA.

Cha Joy Indika Perera, đại diện của Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của Colombo, đã nói với CNA trong một email vào tuần trước rằng tổng giáo phận có kế hoạch nộp đơn thỉnh cầu lên Vatican để tuyên bố những người thiệt mạng trong vụ tấn công vào Chúa Nhật Phục Sinh là “các vị tử đạo vì đức tin”.

Perera cho biết tổng giáo phận sẽ nộp đơn thỉnh nguyện vào ngày 21 tháng 4, đúng 5 năm sau khi các vụ tấn công xảy ra. Đó là khoảng thời gian tối thiểu mà Giáo hội yêu cầu để mở án phong thánh cho một người.

Đơn thỉnh cầu sẽ được đệ trình lên Bộ Phong Thánh của Vatican.

Tám kẻ đánh bom liều chết nhắm vào hai nhà thờ Công Giáo, một nhà thờ Tin lành, ba khách sạn sang trọng và các địa điểm khác vào ngày 19 tháng 4 năm 2019, khiến khoảng 269 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Perera cho biết 216 người Công Giáo từ hai nhà thờ khác nhau, Thánh Sêbastinô và Thánh Anthony, “đã bị tàn sát máu lạnh” trong vụ tấn công.

Ngay sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Chính phủ Sri Lanka xác định vụ tấn công được thực hiện bởi một nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương có tên National Thowheeth Jama'ath, với sự hỗ trợ của các nhóm nước ngoài.

Vì lo sợ có thêm các cuộc tấn công, các Thánh lễ trực tiếp đã bị đình chỉ và các trường Công Giáo trong tổng giáo phận đã đóng cửa trong vài tuần.

Phát biểu thay mặt Đức Hồng Y, Perera chỉ trích phản ứng của chính phủ đối với vụ thảm sát, cáo buộc họ vẫn cố gắng hết sức để “che giấu” thông tin về các vụ tấn công và những người chịu trách nhiệm.

“Hồng Y Ranjith luôn nhấn mạnh vào việc khám phá sự thật đằng sau những cuộc tấn công này vì có những dấu hiệu rõ ràng rằng đó là một hành động cố ý thao túng chính trị của một số bên quan tâm, những người đã lợi dụng những kẻ cực đoan Hồi giáo cho âm mưu ma quỷ của họ,” Perera nói.

Ông nói thêm: “Cho đến nay chưa có cuộc điều tra nghiêm chỉnh nào được thực hiện để tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ thảm sát này”.

Maithripala Sirisena, tổng thống Sri Lanka vào thời điểm đó, đã thành lập một ủy ban gồm 5 người để điều tra các vụ tấn công. Vào tháng 10 năm 2020, năm nghi phạm bị bắt liên quan đến các vụ tấn công đã được chính phủ trả tự do với lý do thiếu bằng chứng.

Phiên tòa xét xử 25 người đàn ông bị buộc tội chuẩn bị các vụ tấn công bắt đầu vào tháng 11 năm 2021 nhưng đã bị hoãn lại vào tháng 1 năm 2022.

Vào Tháng Giêng năm 2023, một hội đồng gồm bảy thẩm phán từ Tòa án Tối cao Sri Lanka đã kết luận Sirisena và bốn quan chức chính phủ cao cấp khác phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát vì họ sở hữu nhưng không tiết lộ thông tin đáng tin cậy cảnh báo về các vụ tấn công. Tòa án yêu cầu Sirisena phải trả cho gia đình nạn nhân tổng cộng 273.000 Mỹ Kim từ quỹ cá nhân của ông ta trong khi các quan chức khác cũng bị kỷ luật tương tự.

Vào tháng 4 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chính phủ Sri Lanka hành động mạnh mẽ hơn để xác định thủ phạm và mang lại công lý cho các nạn nhân và gia đình họ. “Xin vui lòng và vì công lý, vì tình yêu của nhân dân các bạn, xin hãy làm rõ rõ ràng ai là người chịu trách nhiệm về những sự kiện này. Điều này sẽ mang lại hòa bình cho lương tâm của các bạn và cho đất nước”, Đức Thánh Cha nói.

Perera cho biết Đức Hồng Y đang ưu tiên mở lễ phong thánh cho các vị tử đạo trong lễ Phục sinh vì ngài tin rằng họ đã chết vì đức tin của mình.

Ngài “tin rằng vì họ đang thực hiện một hành vi đức tin bằng cách đến nhà thờ để tham gia phụng vụ Chúa Phục sinh và tham gia các hoạt động tâm linh theo ý muốn tự do của mình, và họ đã phải hy sinh mạng sống mình vì đã làm điều đó.” rằng, sự thật này tự nó là một lý do đủ tốt để thăng tiến họ lên hàng Tôi Tớ Chúa và các vị tử đạo vì đức tin,” Perera nói.

Perera cho biết tổng giáo phận hy vọng nhận được sự chấp thuận của Tòa thánh và “một khi sự chấp thuận này được đưa ra, chúng tôi sẽ tiến hành quá trình phong chân phước và coi họ là Tôi tớ của Chúa”.


Source:Catholic News Agency
 
Ngày Thế giới Bệnh nhân 2024
Đặng Tự Do
17:12 12/02/2024


Ngày 11 tháng 2 là Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32, một lễ kỷ niệm do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập. Ngày Thế giới Bệnh nhân diễn ra hàng năm vào ngày lễ nhớ Đức Mẹ Lộ Đức.

Thông điệp trong ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô, được ban hành vào ngày 10 Tháng Giêng, có tựa đề “‘Con người ở một mình là điều không tốt’. Chữa lành người bệnh bằng cách chữa lành các mối quan hệ.”

Trong lá thư thiết lập lễ tưởng niệm, Thánh Gioan Phaolô đã viết rằng ngày này phải là “thời gian đặc biệt để cầu nguyện và chia sẻ, dâng hiến những đau khổ của mình vì lợi ích của Giáo hội và nhắc nhở mọi người hãy nhìn vào khuôn mặt của người anh chị em bệnh tật của mình để nhận ra Chúa Kitô, Đấng bằng đau khổ, cái chết và sự sống lại, đã đạt được ơn cứu độ cho nhân loại.”


Source:Catholic World News
 
Suy niệm Tin Mừng: Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không?
Đặng Tự Do
17:14 12/02/2024


Đức Ông Charles Pope là giáo sư Kinh Thánh đang giảng dạy tại các chủng viện ở tổng giáo phận Washington DC và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài cũng là niên trưởng linh mục đoàn của tổng giáo phận Washington.

Ngài đã có bài viết sau trên tờ National Catholic Register với nhan đề “Gospel Meditation: Do We Know We Need Healing?”, nghĩa là “Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không?”.

Trong Tin Mừng Chúa Nhật, chúng ta thấy việc chữa lành người cùi (tức là bạn và tôi). Bệnh cùi trong Kinh Thánh không chỉ là một căn bệnh thể xác mà còn là một cách nói chỉ tội lỗi. Bản thân bệnh cùi không phải là tội lỗi, nhưng nó giống như những gì tội lỗi gây ra cho chúng ta về mặt tâm linh; vì giống như bệnh phong, tội lỗi làm biến dạng chúng ta; nó làm chúng ta xấu đi; nó làm chúng ta xa cách (hãy nhớ lại những người cùi đã phải sống xa cộng đồng như thế nào), và nó mang đến cái chết nếu nó không được kiểm soát. Hãy xem làm thế nào chúng ta có thể thoát khỏi bệnh phong trong bốn bước.

Bước thứ nhất là thừa nhận sự thật

Đoạn văn chỉ nói một cách đơn giản: “Có một người cùi đến gần Chúa Giêsu, quỳ xuống nài xin Người rằng: ‘Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.’”

Anh ta biết mình là người mắc bệnh cùi; anh ta biết anh ta cần được chữa lành. Anh ta hạ mình, quỳ xuống và cầu xin sự tẩy rửa.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có biết tội lỗi của mình không? Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không? Chúng ta có sẵn lòng hỏi không? Chúng ta đang sống trong thời đại mà tội lỗi thường bị coi nhẹ và số người xưng tội rất ít ỏi.

Nhưng sự thật là chúng ta đang chất đầy tội lỗi. Chúng ta quá dễ dàng trở nên mỏng manh, tự cao tự đại, không tha thứ, không yêu thương, không tử tế, hèn hạ, ích kỷ, tham lam, thèm khát, ghen tị, đố kỵ, cay đắng, vô ơn, tự mãn, cao thượng, báo thù, giận dữ, hung hăng, không hướng về đàng thiêng liêng, không cầu nguyện, keo kiệt, và chỉ đơn giản là tầm thường. Và nếu tất cả những điều trong danh sách không áp dụng được cho bạn thì nhiều tội lỗi khác sẽ đúng trong trường hợp của bạn và thành thật mà nói, danh sách này không đầy đủ. Chúng ta là những tội nhân và cần sự giúp đỡ nghiêm chỉnh.

Bước thứ hai, hãy chấp nhận mối quan hệ

Hãy chú ý hai điều. Đầu tiên, người cùi kêu cầu Chúa Giêsu. Trên thực tế, anh ta tìm kiếm mối quan hệ với Chúa Giêsu, biết rằng điều đó có thể chữa lành anh ta. Thứ hai, Chúa Giêsu động lòng thương và chạm vào anh. Từ “thương hại” trong tiếng Anh, mặc dù ngày nay thường được coi là một từ trịch thượng, lại bắt nguồn từ tiếng Latin pietas, ám chỉ tình yêu gia đình. Vì vậy, Chúa Giêsu coi người này như anh em và đưa tay ra với anh ta.

Việc chạm vào Chúa Giêsu là một hành động không thể tưởng tượng được vào thời điểm đó. Không ai có thể chạm vào người cùi, nhưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa và yêu thương người này.

Và đối với tất cả những người tội lỗi, Kinh Thánh nói về Chúa Giêsu:

“Người không xấu hổ khi gọi họ là anh em mình” (Dt 2:11).

Bước thứ ba, áp dụng biện pháp khắc phục

Sau khi chữa lành cho anh ta, hãy lưu ý rằng Chúa Giêsu hướng dẫn anh ta làm theo cách này: “Chúa Giêsu bảo anh ta: ‘Hãy đi trình diện tư tế và dâng lễ chuộc lỗi cho anh như ông Môsê đã truyền; đó sẽ là bằng chứng cho họ.'“ Trong số những người Do Thái cổ xưa, chính các linh mục đã được đào tạo và trao quyền để nhận ra bệnh phong và cách chữa lành bệnh này.

Và tất nhiên, ở đây chúng ta có một ẩn dụ cho bí tích xưng tội. Vì linh mục làm gì trong tòa giải tội? Thưa: Ngài đánh giá tình trạng tâm linh của một người, và khi thấy lòng thương xót chữa lành của Thiên Chúa hoạt động trong sự ăn năn của hối nhân, ngài ban bí tích hòa giải cho người ấy, hoặc, trong trường hợp những người tội lỗi nghiêm trọng, ngài tái nhận họ vào sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo hội.

Chính Thiên Chúa là Đấng tha thứ, giống như người cùi trong câu chuyện này, nhưng Chúa phục vụ qua các linh mục.

Bước thứ tư, thông báo kết quả

Người đàn ông đã đi và nói với mọi người! Niềm vui không thể bị giấu đi. Và mọi người biết khi nào bạn đã thay đổi.

Trọng tâm của việc truyền giáo là công bố những gì Chúa đã làm cho chúng ta.

Vâng, hãy nói cho ai đó biết điều Chúa đã làm. Nếu sự chữa lành là có thật thì bạn không thể giữ im lặng.


Source:National Catholic Register
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
Đặng Tự Do
17:17 12/02/2024


Chúa Nhật 11 Tháng Hai, Mùng 2 Tết Giáp Thìn, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 6 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta việc chữa lành người cùi (x. Mc 1:40-45). Đối với người bệnh đang cầu xin Người, Chúa Giêsu trả lời: “Tôi muốn; anh hãy được sạch!” (câu 41). Ngài thốt ra một cụm từ rất đơn giản và Ngài áp dụng ngay vào thực tế. Thật vậy, “bệnh phong hủi biến mất ngay lập tức và anh ta được sạch” (c. 42). Đây là phong cách của Chúa Giêsu đối với những người đau khổ: ít lời nói và hành động cụ thể.

Nhiều lần, trong Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa cư xử như vậy đối với những người đau khổ: những người câm điếc (x. Mc 7,31-37), những người bại liệt (x. Mc 2,1-12), và nhiều người khác đang cần giúp đỡ (x. xem Mc 5). Ngài luôn làm điều này: Ngài nói ít và theo sau lời nói của Ngài là hành động: Ngài cúi đầu, nắm lấy tay và chữa lành. Ngài không lãng phí thời gian vào những cuộc diễn thuyết hay thẩm vấn, càng không lãng phí thời gian vào chủ nghĩa sùng đạo hay chủ nghĩa đa cảm. Đúng hơn, Ngài thể hiện sự khiêm tốn tinh tế của một người chăm chú lắng nghe và hành động với sự quan tâm, tốt nhất là không để lộ.

Đó là một cách tuyệt vời để yêu thương, và sẽ tốt cho chúng ta biết bao nếu tưởng tượng và tiếp thu điều đó! Chúng ta cũng hãy nghĩ đến khi chúng ta tình cờ gặp những người hành động như thế này: tỉnh táo trong lời nói nhưng quảng đại trong hành động; không muốn phô trương nhưng sẵn sàng làm cho mình có ích; giúp đỡ hiệu quả vì họ sẵn sàng lắng nghe. Những người bạn mà người ta có thể nói: “Bạn có muốn nghe tôi nói không? Bạn có muốn giúp tôi không?”, với sự tin tưởng khi nghe họ trả lời, gần như bằng những lời của Chúa Giêsu: “Có, tôi sẽ giúp, tôi ở đây vì bạn, để giúp bạn!”. Tính cụ thể này quan trọng hơn nhiều trong một thế giới như thế giới của chúng ta, trong đó tính chất ảo phù du của các mối quan hệ dường như đang có chỗ đứng.

Thay vào đó, chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa khích lệ chúng ta như thế nào:

“Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: ‘Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no’, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì? (Giacôbê 2:15-16). Tông đồ Giacôbê nói điều này. Tình yêu cần sự hữu hình, tình yêu cần sự hiện diện, gặp gỡ, nó cần được dành thời gian và không gian: nó không thể bị thu gọn thành những lời nói hoa mỹ, những hình ảnh trên màn hình, những bức ảnh selfie nhất thời và những tin nhắn vội vàng. Chúng là những công cụ hữu ích có thể giúp ích nhưng chưa đủ cho tình yêu; chúng không thể thay thế được sự hiện diện thực sự.

Hôm nay chúng ta hãy tự hỏi: tôi có biết lắng nghe người khác không, tôi có sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của họ không? Hay tôi viện cớ, trì hoãn, trốn tránh sau những lời nói trừu tượng hoặc vô ích? Nói một cách thực tế, lần cuối cùng tôi đến thăm một người cô đơn hoặc bị bệnh – ai cũng có thể trả lời trong lòng – hay lần cuối cùng tôi thay đổi kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của một người đang nhờ tôi giúp đỡ là khi nào?

Xin Mẹ Maria, ân cần chăm sóc, giúp chúng ta sẵn sàng và hữu hình trong tình yêu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Hôm nay María Antonia de Paz y Figueroa đã được phong thánh: một vị thánh người Á Căn Đình. Một tràng pháo tay cho vị thánh mới!

Hôm nay, nhân lễ nhớ Đức Trinh Nữ Lộ Đức, chúng ta cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân, năm nay thu hút sự chú ý đến tầm quan trọng của các mối quan hệ trong bệnh tật. Điều đầu tiên chúng ta cần khi bị bệnh là sự gần gũi của những người thân yêu, của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và trong trái tim chúng ta là sự gần gũi của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều được yêu cầu phải là người lân cận với những người đau khổ, thăm viếng người bệnh như Chúa Giêsu dạy chúng ta trong Tin Mừng. Vì vậy, hôm nay tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi và của toàn thể Giáo hội với tất cả những người bệnh tật hoặc yếu đuối. Chúng ta đừng quên phong cách của Thiên Chúa: sự gần gũi, lòng trắc ẩn và sự dịu dàng.

Nhưng trong Ngày này, thưa anh chị em, chúng ta không thể im lặng trước sự thật là ngày nay có rất nhiều người bị từ chối quyền được chăm sóc, và do đó, quyền được sống! Tôi đang nghĩ đến những người sống trong cảnh nghèo đói cùng cực; nhưng tôi cũng đang nghĩ đến những người sống trong vùng chiến tranh: các quyền cơ bản của con người đang bị vi phạm hàng ngày ở đó! Nó không thể chịu đựng được. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây, cho Palestine và Israel, chúng ta hãy cầu nguyện cho Miến Điện và cho tất cả các dân tộc đang bị dày vò bởi chiến tranh.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu ở Moral de Calatrava và Burgos, Tây Ban Nha, những tín hữu đến từ Brasilia và Bồ Đào Nha; Dàn hợp xướng và dàn nhạc trẻ của Mostar; Trường Vila Pouca de Aguiar, Bồ Đào Nha.

Tôi chào các tín hữu ở Enego và Rogno, các tình nguyện viên từ Đền thờ Sant'Anna của Vinadio, Ca đoàn Eraclèa và Hiệp hội Frassinetti Santa Paola của San Calogero. Tôi chào các bạn trẻ Lodi, Petosino và Torri di Quartesòlo; các em vừa chịu phép Thêm Sức từ Malta, Lallio và Almenno San Salvatore; các sinh viên của Học viện Salêdiêng “Sant'Ambrogio” của Milan và Dàn hợp xướng thiếu nhi của Piovène Rocchette; cũng như nhóm “Radio Mater”, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Hai nhà truyền giáo bị bắt cóc ở bang Plateau: ở Nigeria người ta đang đặt câu hỏi về sự đồng lõa trong lĩnh vực ngân hàng trong việc trả tiền chuộc
Đặng Tự Do
17:26 12/02/2024


Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết hai nhà truyền giáo dòng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Maria bị những kẻ có vũ trang bắt cóc vào đêm 1/2 tại bang Plateau, miền trung Nigeria: là Cha Ken Kanwa CMF, linh mục chánh xứ nhà thờ Thánh Vincent De Paul Fier, giáo phận Panshin thuộc Plateau State, và Cha phụ tá Jude Nwachukwu CMF. Trong thời gian gần đây, tai họa bắt cóc để tống tiền đã lan tràn khắp Nigeria. Các linh mục và tu sĩ bị bắt cóc, nhưng nhiều công dân bình thường khác cũng vậy. Theo báo chí Nigeria, tổng cộng 3.620 người đã bị bắt cóc trong 582 vụ bắt cóc từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 6 năm ngoái. Người ta ước tính rằng tổng cộng ít nhất 5 tỷ naira tiền chuộc đã được yêu cầu, trong đó ít nhất 302 triệu naira đã được trả trên thực tế. Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn vì không phải vụ bắt cóc nào cũng được trình báo lên cơ quan chức năng. Một hiện tượng tội phạm trong đó các ngân hàng nơi trả hầu hết các khoản tiền chuộc có liên quan ở mức độ cao nhất. Theo báo cáo trong một bài báo của tờ báo The Nation, có 133 triệu chủ tài khoản ở Nigeria, 5 triệu trong số đó là tài khoản giả. Các tài khoản ngân hàng sử dụng căn cước bị đánh cắp của người chết để mở tài khoản cho những kẻ bắt cóc để nhận tiền chuộc.


Source:Fides
 
Đức Hồng Y Lacunza của Panama xin lỗi về sự biến mất của ngài: Đó là một trò đùa ngu ngốc
Đặng Tự Do
17:28 12/02/2024


Đức Hồng Y José Luis Lacunza, giám mục Giáo phận David ở Panama, đã xin lỗi vào ngày 4 tháng 2 vào cuối Thánh lễ Chúa Nhật tại Nhà thờ Thánh Giuse ở David sau khi mất tích hai ngày nhưng được tìm thấy an toàn vào đầu tuần.

Phát biểu từ giảng đài, Đức Hồng Y nói với những người hiện diện: “Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến anh chị em và xin anh chị em tha thứ vì những rắc rối tôi đã gây ra cho anh chị em trong những ngày gần đây. Tôi biết anh chị em đã có một thời gian tồi tệ. Một số rơi rất nhiều nước mắt. Tôi không xứng đáng với những giọt nước mắt ấy, tôi thành thật nói với anh chị em, nhưng tôi đánh giá cao. Và trên hết tôi đánh giá cao những lời cầu nguyện của anh chị em.”

Không cung cấp chi tiết về những gì đã xảy ra trong thời gian ngài được thông báo mất tích, vị Giám Mục nhận xét: “Đó là một trò đùa ngu ngốc. Sự thật là tôi đã không làm những điều đó khi tôi 15 tuổi và bây giờ tôi đã làm điều đó khi tôi sắp bước sang tuổi 80. Thật là quá đáng! Càng lớn càng ngu.”

Theo từ điển của Học viện Hoàng gia Tây Ban Nha, từ “trastada” trong tiếng Tây Ban Nha mà Đức Hồng Y sử dụng có nghĩa là “một hành động xấu ít gây hậu quả”.

“Tôi cảm ơn các bạn vì tất cả tình yêu và tất cả những lời cầu nguyện thay mặt tôi. Một ngàn lời xin lỗi và tôi xin cảm ơn từ tận đáy lòng vì tất cả sự quan tâm của các bạn,” Đức Hồng Y kết thúc.

Đức Hồng Y Lacunza, người gốc Pamplona, Tây Ban Nha, biến mất vào ngày 30 Tháng Giêng và được tìm thấy bình an vô sự vào ngày 1 tháng 2. Giáo phận David đã báo cảnh sát về vụ mất tích của ngài và một cuộc điều tra đã được tiến hành bởi văn phòng công tố.

Một tuyên bố của giáo phận được công bố vào ngày ngài được tìm thấy bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của chính quyền và báo cáo rằng Đức Hồng Y sẽ được kiểm tra y tế.

Cha Josué Pilides, một thành viên của tòa án giáo hội của Giáo phận David, nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng Đức Hồng Y đã rời đi vào chiều ngày 30 tháng 1 trên một chiếc xe bán tải theo một cách “hoàn toàn bất thường” bởi vì vị Hồng Y là một người có những thói quen nhất định và có “một thói quen khá đều đặn”.

Là thành viên của Dòng Tu sĩ Augustinô, Đức Hồng Y Lacunza đã khấn trọng thể vào năm 1967 tại Pamplona và được thụ phong linh mục hai năm sau đó. Sau khi làm giáo sư ở Madrid, ngài được bổ nhiệm đến Panama, nơi ngài được Thánh Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Tổng Giáo phận Thành phố Panama vào năm 1985.

Năm 1995, ngài được bổ nhiệm về Giáo phận Chitré và 5 năm sau là Giáo phận David. Sau khi giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng Giám mục Panama hai lần, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào ngày 14 tháng 2 năm 2015.


Source:Catholic News Agency
 
Đức Tổng Giám Mục Paris công bố lễ kỷ niệm mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà
Đặng Tự Do
17:29 12/02/2024


Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich của Paris trình bày một số sáng kiến nhằm mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà vào ngày 8 tháng 12 năm 2024, bao gồm Tam Nhật khai mạc và bát nhật cầu nguyện.

Mười tháng trước khi Nhà thờ Đức Bà mở cửa trở lại, Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich trình bày lịch trình khánh thành kiệt tác Gothic của thủ đô nước Pháp, dự kiến vào ngày 8 tháng 12 năm 2024.

Giai đoạn mở cửa trở lại sẽ bao gồm nhiều lễ kỷ niệm và hành hương, và sẽ kéo dài từ ngày 8 tháng 12 năm 2024 đến ngày 8 tháng 6 năm 2025, lễ Ngũ Tuần, khi Giáo hội hoàn vũ tuân theo nhịp điệu của Năm Thánh 2025.

Đức Tổng Giám Mục Paris đã công bố các sáng kiến này trong một lá thư mục vụ được công bố vào ngày 2 tháng 2, mời gọi các tín hữu cử hành lễ khánh thành lại Nhà thờ chính tòa sau một trận hỏa hoạn thiêu rụi nó vào ngày 15 tháng 4 năm 2019.

Mười lăm ngày trước khi nhà thờ mở cửa trở lại, một đám rước lớn sẽ đi cùng việc đưa hình ảnh Đức Bà về Nhà thờ dọc các đường phố ở Paris.

Thoát khỏi ngọn lửa, bức ảnh Đức Trinh Nữ và Chúa Hài Đồng, một kiệt tác điêu khắc từ thế kỷ 14 và cao 1,8 mét, đã được đặt tại nhà thờ Saint-Germain-l'Auxerrois, đối diện với Cung điện Louvre.

Ba ngày chính thức khánh thành

Bản thân việc mở cửa trở lại sẽ bắt đầu bằng một tam nhật kết hợp với lễ khánh thành chính thức vào tối ngày 7 tháng 12.

Sự kiện sẽ bao gồm việc bàn giao Nhà thờ Đức Bà từ chủ sở hữu nhà nước cho Giáo Hội Công Giáo; lễ nghi đánh thức đàn phong cầm; cử hành phụng vụ với phép lành; Kinh Magnificat hoặc Te Deum, và sau đó là Kinh chiều.

Việc thánh hiến bàn thờ sẽ diễn ra trong Thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Chính tòa đã được trùng tu vào Chúa nhật ngày 8 tháng 12, Chúa nhật thứ hai Mùa Vọng năm nay.

Ngày hôm sau sẽ cử hành phụng vụ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào thứ Hai ngày 9 tháng 12.

Tuần Bát Nhật từ ngày 8 đến 15 tháng 12

Việc mở cửa trở lại của Nhà thờ Đức Bà sẽ được tổ chức vào tuần bát nhật từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 12, với lễ kỷ niệm long trọng diễn ra mỗi ngày với một chủ đề cụ thể.

Đức Tổng Giám Mục Ulrich nhấn mạnh sự hiện diện của một số nhân vật công chúng, bao gồm đại diện của Nhà nước Pháp, các nhà tài trợ, các nhóm đã làm việc trong 5 năm, lính cứu hỏa đã cứu tòa nhà vào ngày 15 tháng 4 năm 2019, các giám mục Pháp, các giám mục nước ngoài và đại diện các giáo phận Pháp.

Ngài cũng mời “người dân Paris” tham gia lễ kỷ niệm mở cửa trở lại.

Đức Tổng Giám Mục Paris kêu gọi tổ chức các cuộc hành hương từ các giáo xứ ở Paris và các giáo phận thuộc tỉnh Paris trong sáu tháng từ tháng 12 đến tháng 6.

“ Tôi đề nghị và thậm chí kiên quyết yêu cầu rằng ngày lễ này, thời kỳ lễ hội này, phải như vậy đối với toàn thể người dân Kitô giáo, ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh”. “Không có gì đẹp hơn khi được nhìn thấy, trong các giáo xứ hoặc các cộng đoàn Kitô giáo khác, một dân tộc đa dạng, những người dân ở các khu lân cận, với trẻ em, thanh niên, người lớn và người già, người khỏe mạnh và người bệnh, người khuyết tật, nhưng người nước ngoài. Không có gì đẹp hơn khi thấy các hiệp hội Kitô giáo quan tâm đến việc không để ai bị bỏ lại phía sau, nhường chỗ cho những người bấp bênh nhất, bị cô lập, bị lãng quên: họ sẽ có mặt tại Notre-Dame.”

Đức Tổng Giám Mục Ulrich, người giữ chức Tổng Giám mục Paris từ tháng 4 năm 2022, kết thúc bức thư của mình bằng cách bày tỏ lòng cảm kích đối với lòng hảo tâm của các nhà tài trợ và khách quen đã góp phần tái thiết Nhà thờ Đức Bà.


Source:Vatican News
 
Đức Thánh Cha: Con người tìm thấy ý nghĩa qua các mối quan hệ, chứ không phải công nghệ
Thanh Quảng sdb
20:18 12/02/2024
Đức Thánh Cha: Con người tìm thấy ý nghĩa qua các mối quan hệ, chứ không phải công nghệ

Trong buổi tiếp kiến dành cho các thành viên của Học viện Giáo Hoàng về Sự sống, Đức Thánh Cha Phanxicô suy tư về việc tìm kiếm ý nghĩa của nhân loại và nói rằng mối quan hệ con người là trọng tâm của sự tồn tại của chúng ta.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã có buổi tiếp kiến với những người tham dự viên Đại hội Giáo hoàng Học viện về Sự sống, tập trung vào chủ đề: “Con người, Ý nghĩa và Thách đố”.

Trong bài phát biểu, Đức Thánh Cha nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực của Học viện nhằm khám phá “những gì riêng biệt về con người”.

Suy tư về sự phổ biến của công nghệ trong mọi khía cạnh của đời sống, ĐTC nêu ra rằng không thể từ chối công nghệ một cách thiếu kiểm soát nếu không muốn con người phát triển.

Đức Thánh Cha nói: “Điều cần thiết là đặt kiến thức khoa học và công nghệ vào trong một tầm ngắm có ý nghĩa rộng hơn, và do đó ngăn chặn sự bá quyền của một mô hình kỹ thuật cố trị”.

Tính đồng nhất tư tưởng so với sự đa dạng của ý kiến

ĐTC đưa ra ví dụ về công nghệ tái tạo các khía cạnh khác nhau của con người, chẳng hạn như nỗ lực xử dụng mã nhị phân như một ngôn ngữ kỹ thuật số có thể diễn đạt mọi loại thông tin.

ĐTC lưu ý đến sự tương đồng rõ ràng với câu chuyện Tháp Babel trong Kinh thánh (St 11:1-9), Đức Thánh Cha cho biết phản ứng của Thiên Chúa đối với ước muốn của con người muốn tạo ra một ngôn ngữ duy nhất không chỉ là sự trừng phạt.

Đúng hơn, ĐTC lưu ý, Thiên Chúa đã cho ngôn ngữ của con người là “một phước lành” với mục đích chống lại xu hướng buộc tất cả mọi người phải suy nghĩ giống hệt những người khác.

Ngài nói: “Bằng cách này, con người sẽ phải đối diện với những giới hạn và tính dễ bị tổn thương của mình, đồng thời được thách thức tôn trọng những khác biệt và thể hiện sự quan tâm dành cho nhau”.

Chiều sâu của mối quan hệ ngoài ngôn ngữ

Đức Thánh Cha mời gọi các nhà khoa học và nhà nghiên cứu luôn thực hiện công việc của mình một cách có trách nhiệm và biết rằng hành động sáng tạo của họ luôn phụ thuộc vào sự sáng tạo của Thiên Chúa.

Trí tuệ nhân tạo, hay “những cỗ máy biết nói”, như ĐTC đề cập tới, không bao giờ có thể có được “tinh thần”, và vì vậy những tiến bộ công nghệ phải diễn ra theo cách thức sao cho ngăn chặn được “những biến dạng của những gì là con người”.

Đức Thánh Cha tiếp tục nói rằng nhiệm vụ chính của các nhà nhân chủng học là phát triển “một nền văn hóa, bằng cách tích hợp các nguồn lực khoa học và công nghệ, có khả năng thừa nhận và thăng tiến con người trong tính đặc thù không thể giản lược của họ”.

ĐTC nói, có một bình diện cao hơn đối với các mối quan hệ giữa con người với ngôn ngữ, vốn nằm trong phạm vi “các cảm xúc và cảm xúc, ham muốn và ý chí”.

ĐTC nói thêm, chỉ con người mới có thể nhận thức và chuyển đổi những trao đổi đồng cảm này thành mối quan hệ tích cực và có lợi với người khác, được hỗ trợ bởi ân sủng của Thiên Chúa.

Trồng cây mà người khác sẽ thu hoạch

Đức Thánh Cha Phanxicô ca ngợi Học viện Giáo hoàng về Sự sống vì đã tìm cách tạo ra một cuộc đối thoại liên ngành, nơi các nhà nghiên cứu có thể trao đổi quan điểm của họ về phát triển công nghệ.

ĐTC nhấn mạnh sự tương đồng của sáng kiến này với tiến trình đồng nghị đang diễn ra trong Giáo hội.

Ngài nói: “Tiến trình này đòi hỏi khắt khe vì nó bao gồm sự chú ý cẩn thận và sự tự do về tinh thần, cũng như sự sẵn sàng khởi hành trên những con đường chưa được khám phá và chưa biết, không có những nỗ lực vô ích để ‘nhìn lại’”.

Tóm lại, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết Kitô giáo có thể đưa ra một khía cạnh có tầm nhìn xa trông rộng cho cuộc đối thoại về công nghệ-văn hóa.

Đức Thánh Cha nói: “Kitô giáo luôn cống hiến những đóng góp đáng kể, hấp thụ những yếu tố có ý nghĩa từ mọi nền văn hóa nơi nó đã bén rễ và diễn giải lại chúng dưới ánh sáng của Chúa Kitô và Tin Mừng, xử dụng các nguồn lực ngôn ngữ và khái niệm hiện có trong các bối cảnh văn hóa khác nhau”.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Thứ Tư Lễ Tro - Mở đầu Mùa Chay Thánh
Đinh văn Tiến Hùng
14:43 12/02/2024

*Thứ Tư Lễ Tro - Mở đầu Mùa Chay Thánh*

+ Nguồn gốc :

Việc xức tro có nguồn gốc từ thực hành thống hối công khai, một nghi thức bắt buộc dành cho các tín hữu phạm lỗi nặng hoặc làm gương xấu trước khi họ được chính thức tái hoà nhập cộng đoàn vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh, họ được xá tội và được phép rước lễ trở lại vì trước đó họ bị cấm.

Một trong những thực hành thống hối công khai này là xức tro trên đầu. Cử chỉ này thịnh hành ở Roma từ thế kỷ IV và dần dần lan ra các xứ Kitô giáo, rồi nhiều tín hữu tự nguyện xức tro trên đầu để biểu lộ ý muốn thống hối. Chính các Đức Giáo Hoàng cũng đã chấp nhận nghi thức này và vào thế kỷ XI thì các ngài đã kết hợp việc thống hối này với việc bắt đầu Mùa Chay, do đó mà có tên gọi Thứ Tư Lễ Tro và thực hành xức tro.

Là bụi đất, hình ảnh của tội lỗi và sự mong manh của con người, là những gì còn lại của thân xác sau khi ngọn lửa sự sống vụt tắt đi (x. St 3,19; 18,27), tro rắc trên đầu mà ngày nay người ta xức trên trán biểu lộ sự thống hối và tang chế (x. Is 58,5; 61,3; Gr 6,26). Chính vì thống hối dưới bụi tro và áo mặc áo vải thô mà dân thành Ninivê nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa (x. Gn 3).

+Linh đạo Mùa Chay

Là thời gian hoán cải dành cho hối nhân, trong những thế kỷ đầu tiên, Mùa Chay cũng là thời gian chuẩn bị cho các dự tòng chịu phép rửa để được gia nhập cộng đoàn Kitô giáo vào đêm Phục Sinh, sau khi giữ chay và tiết chế trong suốt thời gian này cũng như miệt mài cầu nguyện.

Như thế, khi khuyên nhủ các tội nhân công khai hối cải, Giáo Hội cũng khích lệ toàn thể cộng đoàn thống hối, và khi nhắn gởi với các dự tòng, Giáo Hội cũng chuẩn bị cho mọi tín hữu sống lại ân sủng phép rửa của chính mình.

Khi chuẩn bị cho mọi người gặp gỡ Thiên Chúa, đối với các tín hữu, Mùa Chay đã trở thành một hành trình tiến về Thiên Chúa, một con đường vòng băng qua hoang mạc, một cuộc chiến đấu với những cám dỗ trong đời sống. Giáo Hội đề nghị chúng ta sống trọn vẹn cuộc sống Kitô hữu của chúng ta một cách nồng nhiệt hơn trong suốt mấy tuần hướng về ngày lễ Phục Sinh.

Như đoàn dân của Môisen lang thang nhiều năm dài trước khi vào Đất Hứa, chúng ta cũng khám phá ra rằng hành trình tiến về Thiên Chúa, con đường tiến về Nước Trời của chúng ta không phải là không gặp khó khăn, chướng ngại, thụt lùi, đôi khi có phản kháng nữa; thế nhưng Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện để mang lại cho ta hy vọng và niềm tin. Khi kết hiệp với Chúa Giêsu Kitô vẫn luôn trung thành với Chúa Cha trong thử thách cuối cùng, chúng ta sống kinh nghiệm cuộc vượt qua tiến về Chúa Cha qua sự sống và cái chết, chúng ta dần tiến về mầu nhiệm của Đức Kitô để hiệp thông vào đó một cách sâu xa hết sức có thể.

Làm thế nào để diễn dịch cách cụ thể cuộc hành huơng tiến về với Thiên Chúa mà mỗi Kitô hữu được mời gọi trong suốt thời gian Mùa Chay này? Đã có câu trả lời được lặp đi lặp lại qua các bản văn phụng vụ ngày Chúa Nhật (và những ngày khác) trong thời gian chuẩn bị cho biến cố Phục Sinh: các bài đọc Tin Mừng cũng như Kinh Tiền Tụng đã dành ưu tiên cho bộ ba này: cầu nguyện, ăn chay và chia sẻ.

+ Cầu nguyện

Là khoảng không ngút mắt nơi không có sự sống, hoang mạc mà dân của Giao Ước cũ và chính Đức Kitô đã đi qua đưa chúng ta đến yếu tính của đời sống, dẫn chúng ta gặp gỡ với Hữu Thể độc nhất, cội nguồn cho hiện hữu của chúng ta: Thiên Chúa. Là nơi chốn gợi lên sự vô cùng của Thiên Chúa, chính trong hoang mạc mà Charles de Foucauld đã tận hiến hoàn toàn cho Ngài qua lời cầu nguyện. Như thế, hoang mạc và Mùa Chay là nơi chốn và thời gian để gặp gỡ Chúa trong lời cầu nguyện.

Qua lời cầu nguyện, đời sống chúng ta hướng về Thiên Chúa, chúng ta để cho Chúa Thánh Thần uốn nắn mình theo hình ảnh Đấng Tạo Hoá để trở nên sẵn sàng cho Đức Kitô và cho anh em. Cầu nguyện là “lương thực hằng ngày” nuôi sống chúng ta bằng tình yêu của Thiên Chúa, không có nó tâm hồn chúng ta có nguy cơ xa rời ý muốn của Chúa Cha.

Theo gương các dự tòng vào những thế kỷ đầu tiên đã toàn tâm toàn ý cầu nguyện cách quảng đại và thực tâm, theo gương Đức Kitô lui vào trong cô tịch của hoang mạc Giuđa, chúng ta hãy biến Mùa Chay thành một thời gian gặp gỡ Chúa, chiêm niệm và tạ ơn, ngợi ca Danh Thánh Chúa và biến đổi tâm hồn.

+ Chia sẻ

Ngay từ thế kỷ II, việc ăn chay đã có khuynh hướng chia sẻ như là một phương tiện giúp đỡ những ai đang túng thiếu để chúng ta có thể tiến đến gần Thiên Chúa hơn. Thánh Cyprianô thành Carthage vào thế kỷ III cũng đã để lại những dòng chữ rất thuyết phục về chủ đề này: “Những người giàu có và dư dật… bạn sẽ trở nên vàng ròng khi tinh luyện mình qua các công việc vì đức công bình và làm bố thí… Hãy xem trong Tin Mừng, một bà goá nghèo đã đi vào trong lời dạy của Thiên Chúa khi bà bố thí giữa lúc thất vọng và túng bấn. Bà ném vào trong thùng tiền hai đồng xu cuối cùng. Chúa đã lưu ý và nhấn mạnh về tấm lòng quảng đại của bà và nói: “Bà goá này đã dâng cho Thiên Chúa nhiều hơn mọi người khác”… Đức Giêsu Kitô muốn chúng ta hiểu rằng của bố thí của chúng ta sẽ đến với chính Thiên Chúa và rằng những ai bố thí thì đẹp lòng Chúa”.

Chia sẻ cũng là tình yêu tha nhân, nhìn nhận người khác như đồng loại của mình, nhận ra Đức Kitô trong những người anh em hèn mọn nhất. Đây là biểu hiện tình yêu Thiên Chúa của chúng ta và không thể được diễn dịch đơn thuần chỉ bằng một phong trào cứu trợ hay phong trào đoàn kết nào đó. Qua sự thiếu thốn và chia sẻ, chúng ta đáp ứng được giới răn kép của tình yêu: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi và yêu tha nhân như chính mình”.
(*) Trích bài viết của Jean Luc Muller – Dịch : Lm Nguyễn Minh Chính

Người Là Tro Bụi
( Hãy Thức tỉnh và Xám hối )
*Thực ngàn năm trước như ngày hôm qua đã khuất, như một đêm thức giấc cầm canh, Chúa khiến con người trở về bụi đất. Ngài phán :” Hãy trở về gốc ! Hỡi con người !
(Tv.89)
Ôi Lạy Chúa ! Con chỉ là tạo vật,
Chúa dựng con từ đất bụi tro,
Ban con đời sống hạnh phúc tự do,
Nhưng con đã quay đầu phản nghịch Chúa.

Ôi Lạy Chúa ! Đời con lưu lạc,
Ham danh lợi và mê mải phù vân,
Hồn quay cuồng rời rã tấm thâ
Đi đi mãi càng chìm trong vô vọng.

Ôi Lạy Chúa ! Suốt đời con phiêu bạt,
Sống dật dờ của một kiếp phù du,
Hồn đớn đau trong thân xác ngục tù,
Lang thang mãi càng xa rời Thiên phúc.

Ôi Lạy Chúa ! Cho hồn con bừng tỉnh,
Biết ăn năn và thống hối chân tình,
Như kẻ chết được diễm phúc hồi sinh.
Trong cứu độ nơi tình yêu Thiên Chúa.

Ôi Lạy Chúa ! Cho lòng con đón nhận,
Một tín điều suy gẫm cả cuộc đời :
‘Hỡi người hãy nhớ mình là tro bụi,
Rồi sẽ phải trở về cùng bụi tro.’


+ Những truyền thống và tập tục Mùa Chay +

Vài sự kiện về thương khó Chúa Giêsu:

- Nơi vườn Cây Dầu, khi một môn đệ chém đứt tai tên đầy tớ thượng tế, Chúa ngăn cấm và chữa lành cho anh ta.

- Sau khi Phêrô chối Chúa 3 lần, gà liền gáy như lời Chúa tiên báo, Người ngước mắt nhìn Phêrô. Ông đã hối hận ra ngoài khóc lóc thảm thiết.

- Nơi sân xử án, Chúa bị quân lính đánh nát mình và lột áo, khoác cho Ngài áo đỏ cùng vòng gai nhọn đâm vào đầu làm vương miện, rồi quỳ nhạo báng là tâu vua Do Thái.

- Trên đường vác thập giá lên núi Sọ, trước hết Đức Mẹ đã gặp Chúa để an ủi và chia sẻ đau thương với Chúa. Như chúng ta biết trên đường truyền giáo của Chúa Mẹ luôn có mặt san sẻ buồn vui.

- Chúa đã kiết sức sau những trận hành hạ thân xác nên ngã gục. Quân lính sợ Ngài không thể đến nơi hành hinh, nên bắt một người tên là Simon vác đỡ Chúa.

- Nhìn mặt Chúa máu chảy lai làng rất thương tâm, bà Veronica không sợ hãi đã can đảm tiến đến lau mặt cho Chúa.

- Chúa đã dừng lại an ủi các phụ nữ đi theo khóc lóc và thành Jerusalem sẽ bị hủy diệt sau này.

- Một lần nữa trước khi đóng đinh, quân lính lại lột áo chia nhau và bốc thăm áo trong vì may liền không chía cắt được.

- Trước lúc sinh thì, Chúa đã trao Gioan đại diện nhân loại cho Đức Mẹ. Ngài đã nói: "Thưa Bà! Đây là con Bà! ' Rồi nói với Gioan: "Đây là Mẹ anh!"

- Lúc Chúa bị treo trên thập giá đã tha thứ cho những kẻ đóng đinh Ngài.

- Một trong 2 tử tội gần bên Chúa đã xin nhớ đến mình.Chúa hứa với anh "Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng."

+ Lưu truyền tập tục Mùa Chay:

- Phủ các tượng trong Thánh đường bằng vải tím 2 tuần cuối Mùa Chay.

- Làm phép lá và sử dụng, nhắc lại việc dân chúng cầm lá dừa tung hô rước Chúa vào Jerusalem. Nhưng tùy theo nhu cầu thực vật quốc gia, có thể thay bằng lá ô-liu hay dương liễu.

- Nghi thức Rửa chân, ghi nhơ bài học khiêm nhường xưa Chúa rửa chân cho 12 tông đồ trong buổi tiệc ly.

- Làm phép Nến:

Lễ Tro cũng gọi là lễ Nến vì có nghi thức làm phép Nến bên ngoài trước khi rước vào trong Thánh đường. Vị chủ tế đọc khi làm phép Nến:

"Lạy Chúa là nguồn ánh sáng thật và là Đấng tạo thành ánh sáng. Chúa đã chỉ cho cụ vì Si-mê-on nhận ra Đức Ki-tô chính là ánh sáng soi đường cho dân ngoại. Chúng con tha thiết nài xin Chúa ban phúc lành mà thánh hoá những cây nến này. Xin nhận lời dân Chúa đang tụ họp, miệng ca mừng Thánh Danh, tay cầm đèn cháy sáng: Ước gì chúng con luôn thẳng đường ngay lối tiến đến cùng Đức Ki-tô là ánh sáng chẳng bao giờ tàn lụi. Người hằng sống và hiển trị muôn đời."

- Ngắm đàng Thánh Giá và Xưng tội.

Luật buộc kiêng giữ trong Mùa Chay:

- Ăn chay thứ tư Lễ Tro và thứ sáu Tuần Thánh.
Luật buộc từ 18 đến 60 tuổi, chỉ ăn no 1 bữa.

- Kiêng thịt thứ tư Lễ Tro và thứ sáu Tuần Thánh.
Luật buộc từ 14 trở lên.

Đinh văn Tiến Hùng- Tổng hợp
 
Văn Hóa
Về Quê 4
Vũ Văn An
14:37 12/02/2024

Sài Gòn Mỹ Tho

Ngày hôm sau, chúng tôi trở lại phi trường Đà Nẵng để bay về Sài Gòn, ngụ tại khách sạn Adora đường Lý Tự Trọng. Hướng dẫn viên du lịch tự giới thiệu tên Vinh, niềm nở đón chúng tôi tại Phi trường Tân Sơn Nhất, và trên đường tới khách sạn Adora, đã tận tình giới thiệu những nơi xe chạy qua, công viên Hoàng Văn Thụ, khu Tân Bình... trường Marie Curie, trường Lê Quí Đôn (Jean Jacques Rousseau cũ), Tòa Án, Dinh Gia Long, Thư viện Quốc Gia cũ, Dinh Độc Lập... Tôi hỏi anh có biết phủ thủ tướng cũ nằm ở đâu không, nơi tôi từng làm việc sau khi tốt nghiệp Ban Cao Học, Học Viện Quốc Gia Hành Chánh, anh ta không trả lời. Và dù là con của một cán bộ Bình Định Nông Thôn, anh vẫn gọi Chính Phủ Việt Nam Cộng Hòa là Chính Phủ Sài Gòn.



Khách Sạn Adora rất gần Chợ Bến Thành. Tôi và nhà tôi không đi chợ. Nhưng các cháu thì phần lớn có rẽ qua. Có những cháu “mặt dầy mặt dạn” trả giá mua được những thứ với giá tiền bằng nửa giá nói thách. Nhưng không thiếu các cháu bị chửi thẳng mặt vì cùng một mục đích tránh bị mua hớ! Chợ Bến Thành vốn không có thói quen đề giá rõ ràng vào sản phẩm họ bán.

Ngày hôm sau, xe chở chúng tôi đi Mỹ Tho. Xe chạy qua nhiều đường quen thuộc của thành phố, kể cả phố Bùi Viện, Phố Đi Bộ Suốt Đêm, rẽ vào đường Võ Văn Kiệt, tức Đại lộ Đông Tây cũ dài 22 km, rộng 42-60 m với 10 làn xe, được coi là tuyến đường xương sống từ Đông sang phía Tây thành phố, chạy qua Bến Vân Đồn, nơi đại gia đình chúng tôi cư ngụ tuần lễ đầu của chuyến đi... Người hướng dẫn du lịch không quên chỉ cho xem “khu ổ chuột” vẫn còn hiện diện trên bờ các con kinh, và các thay đổi ở bến Bình Đông và tại sao lại gọi người Hoa là Ba Tầu, không phải vì họ đến Bình Đông từ Biên Hòa, hay nói chung từ Trung Hoa đến Việt Nam, bằng ba chiếc tầu [không ai nghĩ thế] mà là họ bị người Việt xếp vào hạng người thứ ba trong xã hội Việt Nam. Anh không nói rõ ai là hạng nhất và ai là hạng nhì trong xã hội này. Có điều ông Thiếu Khanh, trong bài "Ba Tầu và Khách chú" đăng trên mạng [https://www.art2all.net/tho/tho_tk/batauvacacchu.htm#], thì lại cho là vì "một lệnh dụ kỵ húy do vua Gia Long ban ra: cấm cả nước nói chữ Hoa! Vì Hoa là tên con dâu yêu qúy của vị vua này, sau khi sinh con trai là Vua Thiệu Trị được 13 ngày thì qua đời. Theo lệnh kỵ húy này, tỉnh Thanh Hoa đổi thành Thanh Hóa, cái Cầu Hoa (ở quận 1 Sài Gòn bây giờ) đổi tên thành Cầu Bông, cửa (gate) Đông Hoa của Hoàng thành Huế đổi thành cửa Đông Ba. Và chợ Đông Hoa ngoài cửa Đông Hoa cũng đổi tên thành chợ Đông Ba. Từ đó trên cả nước không còn nơi nào và có ai còn gọi người Hoa là người Hoa nữa. Nhưng sao người ta không đổi từ Hoa này thành Bông (như cầu Bông) mà đổi thành Ba? Đó là vì sự biến đổi đầu tiên xảy ra ở kinh đô, với cửa Đông Hoa thành cửa Đông Ba như đã thấy; rồi sự kỵ húy từ đó lan vào Quảng Nam, với Hội An là cái “ổ Hoa kiều” lâu đời...Ba là thay cho chữ Hoa trong sự kỵ húy đó. Từ Hoa được thay bằng từ Ba, nhưng gọi người Hoa thì ai cũng hiểu, trái lại gọi người Ba thì vừa lạ hoắc vừa vô nghĩa, chẳng ai biết đó là gì. Họ vốn là người Tàu. Thế thì gọi luôn Ba Tàu, mà không cần giải thích gì thêm, ai cũng biết". Ông Thiếu Khanh này chắc là muốn lấy lòng mấy ông Ba Tầu.

Từ Đường Võ Văn Kiệt, xe chạy vào Đường Cao Tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương dẫn đến Thị xã Mỹ Tho. Nhìn những cánh đồng lúa trải dài hai bên đường, nhắc lại những trái thơm, trái khóm của Bến Lức, Long An, lòng bỗng thảnh thơi lạ, như mở rộng ra, đón chào vựa lúa miền nam, nơi hàng năm vẫn cứ 3 mùa lúa dồi dào phong phú. Tôi từng đi qua quãng đường này hai lần, nhân những chuyến đi Tắc Sậy, viếng mộ Cha Trương Bửu Diệp. Nhưng chưa bao giờ trở lại Mỹ Tho, nơi tôi từng tu học 2 năm đệ lục và đệ ngũ (1955-1956), ở làng Bình Đức, huyện Châu Thành, sau khi tầu Mỹ chở chúng tôi từ Hải Phòng “vô” Nam. Tôi không hiểu tại sao Đức Cha Trương Cao Đại, Giám Mục Hải Phòng Di Cư và cha nghĩa phụ của tôi lúc ấy là giám đốc tiểu chủng viện Chân Phúc Liêm, lại chọn làng quê “khỉ ho cò gáy” này làm nơi tu học cho chúng tôi. Còn nhớ ngày đầu tiên đến làng này, chúng tôi được chào đón bằng những viên sỏi ném từ ngoài hàng rào vào. Bầu khí chỉ thay đổi khi chúng tôi bắt đầu mở các lớp học cho trẻ em trong làng.

Chúng tôi ngụ tại cơ sở trước đây là bản doanh và hãng sản xuất sà bông của gia đình Jacques Lê Văn Đức. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ Jacques Lê Văn Đức là một trong những địa chủ giầu có và hảo tâm của Miền Nam Công Giáo, giống Huyện Sỹ. Mãi sau này, mới biết thực ra ông nổi tiếng là một nhà văn và viết kịch Công Giáo với khá nhiều tác phẩm còn được lưu trữ cho đến nay (Tìm của Báu, Á Thánh Janne d’Arc tuồng, Tình thâm Nghĩa Trọng, Trước Cửa Thiên Đàng, Các tuồng Giễu: Công tử bột đi cưới vợ, Đi bắt ăn cướp, Điền lính, Hiền Tạ, Ngai Vàng, xem https://gpquinhon.org/q/ton-giao/mang-tac-pham-cong-giao-cua-van-chuong-nam-ky-dau-the-ky-20-4652.html). Các nhà nghiên cứu Huỳnh Công Duẩn và Trần Thị Thư, trong bài Kịch nói miền Nam - quá trình hình thành, phát triển và vị thế trong giai đoạn hiện nay đã cho rằng “Năm 1933 – 1934, Lê Văn Đức (Jacques Lê Văn Đức) thành lập một đoàn kịch nói có tên là Đức Hoàng Hội”, nhưng đoàn kịch tồn tại được không lâu lý do vì lúc ấy, tuồng Cải Lương ăn khách hơn (xem https://idesign.vn/art-and-ads/kich-noi-mien-nam-qua-trinh-hinh-thanh-phat-trien-va-vi-the-trong-giai-doan-hien-nay-508850.html).

Cơ sở này có tường cao bao vây với chiếc cổng ra vào bề thế, ngay đó là một hang đá Đức Mẹ, nơi chúng tôi hát kinh Salve Regina [Lạy Nữ Vương] vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ. Từ hang đá, theo một con đường trải đá, chúng tôi gặp một tòa nhà xây kiên cố nhiều phòng dùng làm nơi ở của ban giám đốc và giáo sư của chủng viện, sau đó, là một dẫy nhà khá dài, nửa hình vuông, bọc lấy chiếc ao nhận nước từ Kênh Xáng Long Định nối với Sông Tiền. Chúng tôi ngụ tại một cánh của nửa hình vuông này, làm nơi học hành, nghe huấn đức và cả tham dự thánh lễ nữa. Mãi mấy tuần sau, chúng tôi mới có nhà nguyện mái tranh. Làng Bình Đức cũng có ngôi nhà thờ do chính gia đình Jacques Lê Văn Đức xây ngay bên cạnh, nhưng một phần, kinh giáo dân ở đó đọc lạ quá làm chúng tôi bật cười, và kinh chúng tôi đọc cũng làm giáo dân ở đó bật cười, nên hai bên đành chia tay, ai nấy giữ đạo cho phải phép!

Những ngày ở Bình Đức bên cạnh hàng soài, hàng nhãn, hàng vú sữa, dẫy chuối bạt ngàn và nhất là dẫy nhà cầu “Cá Tra” dựng trên ao nước làm mình giật mình mỗi lần phải “giải quyết vấn đề nhân sinh”, đầy ắp kỷ niệm. Thứ cá tra này thật tuyệt. Những mong đến ngày thứ sáu kiêng thịt để thưởng thức chúng. Mỗi bàn ăn ít nhất nửa con béo mập. Dĩ nhiên chúng được bắt khỏi dẫy nhà cầu thả vào ao trong sạch sẽ ít nhất cũng 6 tháng mới dám ăn.

Nay thì tất cả không còn nữa. Bình Đức đã được nối liền với thị xã Mỹ Tho, trở thành khu công nghiệp phát triển. Hướng dẫn viên du lịch chỉ cho tôi tòa nhà mầu xanh nước biển in lên nền trời phía tay trái thành phố nhìn từ sông Mỹ Tho, phía sau chiếc cầu nối Mỹ Tho với Bến Tre, bảo đó là Bình Đức.

Không có thì giờ dạo phố Mỹ Tho, chúng tôi được đưa thẳng xuống thuyền máy đậu tại Sông Mỹ Tho, một nhánh của Sông Tiền. Nước đậm phù sa mầu hung với những hàng lục bình nhún nhẩy trong gió tại Sông này quả là một dấu hiệu hứa hẹn giữ mãi cho Đồng Bằng Cửu Long như vựa lúa của cả nước và đường đưa ta trở lại “Trùng Dương” ở đấy “Ba chị em là ba miền, nhưng tình thương đã nối liền”. Tôi bùi ngùi nhớ lại câu hát của Phạm Đình Chương với điệu hát chuyển đổi hân hoan thình lình, từ miền Sông Hồng, Sông Hương, đưa ra một viễn tượng gặp nhau vui quá đỗi, “Đây miền Nam, nước sông dâng cao, cá lội ngù ngờ... băng ngang sông Mỹ có ngày gặp em”. Tôi rất mong có ngày “anh chị em” thực sự gặp nhau. Còn nhớ ở Hà Nội, tôi có nói với người hướng dẫn viên du lịch: điều buồn duy nhất là chưa có sự hòa giải, thật khác xa người Đức. Tôi đã đến Berlin. Ở đấy người ta duy trì mọi chứng tích chiến tranh, người quốc gia hay người cộng sản đều được hưởng quyền lợi như nhau, kể cả quyền hưởng hưu trí. Dĩ nhiên, người hướng dẫn viên du lịch không biết phải trả lời sao. Ít nhất anh cũng đã im lặng. Không nhiều lời chính trị như một hướng dẫn viên du lịch năm 2007 khi anh bảo chúng tôi: trái tim Hòa Thượng Thích Quảng Đức đến nay vẫn sống tươi. Có điều khi đến Chùa Từ Đàm, nơi giả thiết an vị trái tim đó, anh ta không dẫn chúng tôi tới chiêm ngưỡng.

Trên Sông Mỹ Tho, tôi thấy một chiếc tầu Panama và rất nhiều chiếc tầu của Việt Nam nói là dùng để chuyên chở gạo xuất khẩu và tầu Campuchia. Nhìn vào hướng bờ thấy hai hàng chữ to “Thành Phố Mỹ Tho” và “MYTHO Marina”. Việc dùng chữ tây, nhất là chữ Mỹ, như thế là chuyện thông thường ở Việt Nam hiện nay, không riêng gì Mỹ Tho, khắp Bắc Trung Nam, đi đâu cũng thấy bảng hiệu “tiếng Tây, tiếng Mỹ”, ngay Tam Cốc, cũng có Tamcoc Bungalow! Chả lẽ Việt Nam chỉ sống nhờ du lịch!

Từ thuyền máy, chúng tôi lên Cồn Lân (Unicorn) một trong bốn cồn của vùng sông nước này đặt theo tứ linh Long, Lân, Quy, Phụng: Cồn Rồng là "long", cồn Thới Sơn là "lân", cồn Cát là "quy", và cồn Tân Vinh là "phụng" hay nôm na còn gọi là cồn Ông Đạo Dừa. Tại Cồn Lân, chúng tôi được đón tiếp niềm nở ngay tại cửa tiệm đầu tiên, vừa bán quần áo may sẵn vừa bán sữa ong chúa đóng từng hộp nhỏ, lớn hơn cỡ hộp dầu cù là một chút. Người chào hàng dọn cho chúng tôi một ly trà với sữa ong chúa pha mật ong, hoa nhãn và nước tắc (quất). Anh cho biết mật ong không đem vào Úc được vì ở đấy đã có Manuka! Nhưng sữa ong chúa thì được. Chúng tôi đã mua một mớ. Anh còn biểu diễn màn cho trăn quấn cổ, thấy không nguy hại, có đến 4 người trong đoàn chúng tôi bắt chước anh. Từ đó, qua sưởng chế kẹo dừa, chứng kiến từ khâu đập bể trái dừa, qua khâu lấy cơm dừa ra, say, ép lấy nước rồi nấu chung với mạch nha và viên thành kẹo. Chúng tôi cũng mua một mớ hộp kẹo dừa tại đây. Chiêu đãi tiếp theo diễn ra gần đó: chúng tôi được mời vào một dẫy nhà ngang có kê bàn sẵn, trên bàn có nhiều loại trái cây đã được dọn sẵn. Vừa ăn, chúng tôi vừa được 4 nữ ca sĩ nhân gian, thay phiên nhau trình diễn đủ loại bài hát, trong đó, có nhiều bài vọng cổ rất “mùi” với sự phụ họa của một nhạc sĩ Guitar. Mấy ông tây bà đầm cũng gật gù thưởng thức! Tại đây, một lần nữa, chúng tôi lại được đi thuyền xuyên qua rừng dừa nước như ở Hội An. Chỉ khác đây là thuyền tam bản và do đến hai người chèo, với số tiền kiếm được ít hơn nhiều so với các tay chèo ở Ninh Bình, Hạ Long và Hội An. Vượt qua Cồn Phụng với chiếc đài cao nơi Ông Đạo Dừa từng ngồi thuyết pháp vẫn còn đó và rõ mồn một trên nền chân trời, chúng tôi tới Cồn Rồng, nơi chúng tôi được đi xe lam ba bánh, một cái thú đã mất khá lâu tại Sài Gòn trước năm 1975. Có điều một trong 4 chiếc xe lam đón chúng tôi chết máy ngay lúc vừa đến. Nhìn kỹ thì ra chiếc này đánh đồng kém đến nỗi vết sần sùi hiện rõ khắp thân mình. Chắc “hắn” có từ thời trước 1975! Chúng tôi được đãi cơm trưa tại đây với cá tai tượng cuốn bánh tráng. Từ đó, chúng tôi đáp thuyền máy trở về bến tầu Mỹ Tho: Mytho Marina! Với nỗi tiếc không được đến Bình Đức nhìn lại cảnh cũ người xưa.

Đường trở về Sài Gòn, vào đến Bình Chánh, thì bị kẹt xe. Xe di chuyển từng thước đất. Đến sốt ruột. Một số người trong bọn tôi còn muốn xuống xe đâu đó gần chợ An Đông để thử quần áo đã đặt may từ trước. Hướng dẫn viên du lịch đưa đề nghị với tài xế. Anh ta bảo khó lắm, vừa vì lượng xe, vừa vì “công an đông lắm”, hứa sẽ cố gắng dừng tại một chỗ nào gần đó thôi. Nhưng nhờ con gái lớn tôi lên gặp riêng anh, sau đó, anh đã đổi ý, và đưa người của chúng tôi tới tận cửa chợ An Đông. Từ đó, về Lý Tự Trọng cũng đâu có xa gì, chỉ có điều anh suýt gây ra tai nạn cho một cặp vợ chồng đi xe honda! Sài Gòn mà ít tai nạn lưu thông là một phép lạ!

Ngày hôm sau, chúng tôi được tự do. Tôi cuốc bộ một mình, ngược đường Lý Tự Trọng qua đường Thủ Khoa Huân rẽ phải vào Nguyễn Du, rẽ trái vào Nam Kỳ Khởi Nghĩa (tiêu Công Lý) trước cửa Dinh Độc Lập, rẽ phải vào Hàn Thuyên, băng qua Pasteur, tới Nhà Thờ Đức Bà, nay trông kỳ dị với hai tháp chuông bị phủ gần như hết. Công viên Hòa Bình nay là Công viên Công xã Paris lác đác một số người. Tôi không vào nhà thờ, hình như cửa đóng then cài, mà vào Nhà Sách Hòa Bình, bên cánh phải. Khung cảnh yên tĩnh lạ. Trừ tôi ra, chỉ có mấy nhân viên an ninh ngồi gần lối ra vào. Tôi lên lầu, một cách khó khăn, vì phải leo đến 2 chục bậc, lại không mang theo gậy. Nhà sách cũng rất yên tĩnh, ngoài tôi ra, chỉ có một khách hàng khác. Nhà Sách Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đường Kỳ Đồng hình như đông khách hơn.

Tôi rất vui vì nhà sách có rất nhiều sách, cuốn nào cuốn nấy được trình bầy trang nhã, rất chuyên nghiệp, không như những năm trước. Nhưng cũng vì thế giá khác trước nhiều. Không có chuyện hàng chục ngàn như trước, ít ra cũng tới hàng trăm ngàn. Suy cho cùng cũng giống như các sách khác ở thị trường thế tục. Tôi chọn mua cuốn Từ điển Thần học Giản yếu, nguyên tác của hai linh mục Dòng Tên Gerald O’Collins và Edward G. Farrugia, do Lưu Văn Hy chuyển ngữ. Tôi chọn cuốn này vì sách giữ nguyên tựa tiếng Anh của đầu mỗi mục. Adoptionism Thuyết Dưỡng Tử chẳng hạn. Chứ không Thuyết Dưỡng Tử rồi không có chữ Anh hay Pháp đi kèm và không có bảng liệt kê các danh từ đối chiếu Việt Anh (Pháp) và Anh (Pháp) Việt để những người như tôi tiện dụng. Cuốn từ điển mua trước đây tôi không sử dụng được nhiều từ ngày mua: Từ Điển Công Giáo Phổ Thông của Nhóm Chánh Hưng dịch từ “Pocket Catholic Dictionary” của John A. Hardon, Dòng Tên, dưới sự chủ biên của người cùng trường với tôi là Linh mục Đặng Xuân Thanh. Sách dịch có giá trị, chỉ tiếc là không có tiếng Anh đi kèm mỗi mục và tuy có bảng đối chiếu Việt Anh ở cuối sách, nhưng không có bảng đối chiếu Anh Việt.

Tại nhà sách Hòa Bình, tôi lại vấp phải nhu cầu “gỉai quyết vấn đề nhân sinh” cấp bách. Rất may ở tầng trệt có nhà vệ sinh thoáng mát và thật nhiều phương tiện. Không như nhà thờ chính tòa Honolulu, nơi tôi đến thăm vào chính ngày lễ Hiển Linh năm 2015. Nhu cầu thì cấp bách, hỏi một giáo dân dáng người Trung Hoa, từ nhà xứ bước ra, xem nhà vệ sinh ở đâu, ông ấy nhìn thẳng vào mặt tôi cười nói: chúng tôi không cung cấp dịch vụ này. Tôi biết, nhà thờ chủ yếu để phục vụ việc thờ phượng Chúa, nhưng với chiếc quần sũng nước, làm sao tôi thờ phượng Chúa cho nên được. Ông giáo dân này không tìm được lời lẽ nào khác để nói với tôi sao? Hôm ấy, vị linh mục chủ tế nói rất hay: gặp Chúa rồi, ba vua đi hướng khác, chúng ta cũng phải như thế! Hy vọng ông giáo dân gốc Trung Hoa nghe lọt tai. Rất may, cạnh nhà thờ chính tòa Honolulu, là Đại Học Pacific, nơi giáo sư của tôi là Nghiêm Đằng ở Trường Quốc Gia Hành Chánh từng dạy học thập niên 1960. Tôi đã vào đó và tìm được chỗ để trút “bầu tâm sự”.

Từ Nhà Sách Hòa Bình, tôi băng qua Công viên Hòa Bình, tới Nhà Bưu Điện Thành Phố, nơi người ta quảng cáo như một cái “must” khi viếng Sài Gòn. Mà đúng như thế thật vì trước cửa nó, nhan nhản các du khách đủ mọi quốc tịch, nhưng không hiểu sao, tôi vẫn chú ý nhiều đến sự hiện diện của người Ấn. Tôi được người hướng dẫn viên du lịch giải thích: họ chỉ mất có 600 mỹ kim để bay qua Việt Nam và bay về! Trong khi tôi, dù mua vé máy bay từ tháng ba năm 2023, đến cuối năm đó mới đi, vẫn phải trả hơn 2 ngàn úc kim.

Tôi không dừng chân ở đó mà tới Đường Sách, vốn có tên là Đường Nguyễn Văn Bình, nguyên Tổng Giám Mục đầu tiên của Sài Gòn, nhưng nay, người ta quen với tên Đường Sách nhiều hơn. Tôi hơi thất vọng, vì ít sách có giá trị ở đây. Tôi chỉ mua được cuốn Tình Thầy của sư cô Chân Hội Nghiêm, nữ đệ tử ruột của thầy Nhất Hạnh. Sách không dầy, chỉ 150 trang khổ 14x20.5cm, nhưng đề tới giá 126,000 đồng, mắc hơn cả cuốn từ điển tôi mua ở Nhà Sách Hòa Bình, khổ 16x24cm, bìa cứng, dầy tới 445 trang mà giá chỉ có 120,000 đồng. Có điều cô bán hàng bảo tôi trả 110,000 đồng thôi và khi tôi không có 10,000 đồng lẻ, cô đã chỉ lấy đúng 100,000 đồng. Dù cuốn sách thích đăng hình ảnh các ni cô trẻ đứng sát và tựa đầu vào vai thầy Nhất Hạnh, ngược với thứ đạo lý “nam nữ thọ thọ bất thân” của cửa Khổng Sân Trình, tôi vẫn không một chút hoài nghi về Thầy Nhất Hạnh, vì dù sao ông vẫn là thầy của tôi.

Từ Đường Sách, tôi cuốc bộ theo đường Đồng Khởi (vùng lên mất Tự Do), tìm nhà sách Xuân Thu của Đại Học Đà Lạt xưa mà tôi biết năm 2000 vẫn còn hiện diện ở Đường Tư Do, vì năm ấy tại đó, tôi từng kiếm được cuốn Connaissance Du Việt Nam của Pierre Huard và Maurice Durand xuất bản tại Hà Nội năm 1954, năm tôi còn học ở Hải Phòng. Đi đến gần tòa nhà Quốc Hội cũ mà vẫn không thấy Nhà Sách Xuân Thu đâu. Tôi biết Sài Gòn Kinh tế đã thay thế Sài Gòn Văn Hóa. Thế là ngược đường trở lại Lý Tự Trọng. Về đến Adora, tôi lại được cô cháu dâu nhà tôi tặng hai cuốn sách: Sống Sinh Động và Dồi Dào trong Thiên Chúa của Cha Timothy Radcliffe O.P., người từng gây tranh cãi tại Thượng Hội Đồng về Tính Đồng Nghị, do Học Viện Đa Minh dịch và xuất bản, và Đạo Trị Nước Trong Tư Tưởng Khổng Mạnh, Luận án Tiến Sĩ của chính cô tại Đại Học Quốc Gia Thành Phố Hồ Chí Minh, do chính Đại Học này xuất bản.

Về sách vở, tôi những thắc mắc: các tiệm sách đời chứa sách Phật Giáo, ít nhất là Phật Giáo của Thiền Sư Nhất Hạnh, và có người như tôi mua, thì tại sao sách Công Giáo lại không được bày bán ở các tiệm sách đời kia? Sách được trưng bầy trang trọng ở các tiệm sách nhà thờ Công Giáo, tiện cho các giáo dân, nhưng làm sao đến với những người không cùng niềm tin với mình nhưng muốn biết về mình. Mon men đến nhà thờ đã là một cảm giác xa lạ, huống chi là đến nhà sách “đạo”.

Ngày hôm sau, chúng tôi lên máy bay từ giã Sài Gòn. Nhưng vì giờ lên máy bay hơi trễ, lúc 5 giờ chiều, và vì thương ông bà già, các con cháu của chúng tôi đã trả thêm tiền giữ phòng cho chúng tôi tại Adora, khỏi phải đi lang thang giữa một Sài Gòn lúc nào cũng trên 30 độ celsius. Các nhân viên khách sạn yêu cầu chúng trả hơn 3 triệu đồng Việt Nam cho 5 tiếng đồng hồ ở lại. Trong khi tôi biết, khách sạn đối diện chỉ đòi 1,500,000 đồng một đêm! Từ giã Sài Gòn với một cảm giác không thoải mái mấy. Nhưng nghĩ lại, còn muốn gì hơn, khi chuyến đi 21 ngày diễn ra gần như hoàn hảo. Tất cả 24 người chúng tôi đã trở về Sydney an toàn. Tạ ơn Thiên Chúa.
 
VietCatholic TV
Ukraine tấn công, mở rộng đầu cầu tả ngạn Dnipro. Đáng lo: Nga sử dụng Starlink. Tháng Ba quan trọng
VietCatholic Media
03:29 12/02/2024


1. Ngũ Giác Đài và SpaceX phản ứng với báo cáo về việc Nga sử dụng Starlink

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pentagon and SpaceX Respond to Reports of Russia Using Starlink”, nghĩa là “Ngũ Giác Đài và SpaceX phản ứng với báo cáo về việc Nga sử dụng Starlink”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ và SpaceX của Elon Musk đã phản ứng với những tuyên bố gần đây, được Newsweek đưa tin cùng với những người khác, rằng các thiết bị đầu cuối internet Starlink đang được chuyển đến và triển khai ở Nga thông qua một trung gian ở Trung Đông.

Các binh sĩ Ukraine tuyên bố rằng quân đội Nga đã bắt đầu sử dụng mạng liên lạc vệ tinh của Elon Musk ở Ukraine, tài khoản của họ được một nhà báo trong nước trích dẫn.

Những tuyên bố này đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong các nhân vật thân Ukraine và trên mạng xã hội, trong đó một số người cũng chỉ ra tuyên bố của Musk hạn chế việc Kyiv sử dụng Starlink ở các khu vực bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

Họ cũng nêu lên những lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến hợp đồng Starshield của công ty Elon Musk với Bộ Quốc phòng Ukraine.

Trả lời email của Newsweek, Ngũ Giác Đài từ chối bình luận.

Việc Nga bị cáo buộc sử dụng dịch vụ này lần đầu tiên được một nhà báo Ukraine đưa tin.

“Quân đội viết rằng quân xâm lược Nga có Starlink với các tài khoản được cấp phép,” Andriy Tsaplienko, một nhà báo Ukraine, cho biết trên kênh Telegram của mình, đồng thời chia sẻ ảnh chụp màn hình hai bài đăng trên X, mà anh ta nói là của hai binh sĩ Ukraine.

“Họ bắt đầu giao Starlink hàng loạt, qua Dubai, các tài khoản được kích hoạt, họ làm việc trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”, một trong những người lính có tên X @_Serhij_ viết, đề cập đến 4 vùng của Ukraine đã bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014. mùa thu năm 2022—Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia.

Starlink được điều hành bởi công ty hàng không vũ trụ SpaceX của Musk. Không có bằng chứng nào cho thấy Musk hoặc SpaceX biết hoặc chịu trách nhiệm về vấn đề được báo cáo.

Trả lời email của Newsweek, SpaceX không đưa ra bình luận nhưng liên kết với tuyên bố của mình thông qua một bài đăng trên X.

Tuyên bố cho biết: “SpaceX không kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào với Chính phủ Nga hoặc quân đội của nước này”.

“Starlink không hoạt động ở Nga, có nghĩa là dịch vụ sẽ không hoạt động ở quốc gia đó. SpaceX chưa bao giờ bán hoặc tiếp thị Starlink ở Nga cũng như chưa bao giờ vận chuyển thiết bị đến các địa điểm ở Nga. Nếu các cơ quan truyền thông ở Nga tuyên bố bán Starlink cho dịch vụ ở quốc gia đó thì họ đang lừa đảo khách hàng của mình.

“Starlink cũng không hoạt động ở Dubai. Không thể mua Starlink ở Dubai và SpaceX cũng không giao hàng ở đó. Ngoài ra, Starlink chưa ủy quyền cho bất kỳ bên trung gian, đại lý hoặc nhà phân phối bên thứ ba nào dưới bất kỳ hình thức nào bán Starlink ở Dubai.

“Nếu SpaceX biết được rằng thiết bị đầu cuối Starlink đang được sử dụng bởi một bên bị trừng phạt hoặc trái phép, chúng tôi sẽ điều tra khiếu nại và thực hiện các hành động để hủy kích hoạt thiết bị đầu cuối nếu được xác nhận.”

Tuyên bố không đề cập rõ ràng đến câu hỏi về khả năng sử dụng Starlink bên ngoài nước Nga, cụ thể là ở Ukraine bị tạm chiếm, điều này càng làm tăng thêm sự suy đoán. Bản đồ các khu vực địa lý được Starlink bao phủ trên trang web của họ dường như bao gồm ít nhất một số vùng lãnh thổ đang tranh chấp và những vùng lãnh thổ bị Nga xâm lược.

SpaceX của Musk lần đầu tiên triển khai các vệ tinh Starlink để giúp cung cấp dịch vụ internet cho Kyiv trong những ngày đầu Nga xâm chiếm Ukraine trên quy mô lớn. Vào thời điểm đó, Musk nói rằng hệ thống internet vệ tinh mang lại cho Ukraine “lợi thế chiến trường lớn”.

Vào tháng 6 năm 2023, Starlink đã nhận được hợp đồng của Bộ Quốc phòng để mua các dịch vụ vệ tinh đó cho Ukraine. Công ty của Musk cho đến nay đã tài trợ tư nhân cho một mạng lưới gần 4.000 vệ tinh sẽ được phóng lên quỹ đạo Trái đất tầm thấp. Quân đội Kyiv sử dụng nó để liên lạc trên chiến trường trong cuộc chiến với Nga.

Tuy nhiên, vào tháng 9 năm 2023, Musk thừa nhận rằng trước đó ông đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Ukraine vào căn cứ Hải quân Nga bằng cách từ chối yêu cầu của Kyiv về việc kích hoạt quyền truy cập internet ở Hắc Hải để tránh đồng lõa trong một “hành động chiến tranh lớn”.

“Có yêu cầu khẩn cấp từ các cơ quan chính phủ về việc kích hoạt Starlink đến tận Sevastopol,” ông viết trên X vào đầu tháng 9 năm 2023. “Mục đích rõ ràng là đánh chìm phần lớn hạm đội Nga đang neo đậu. Nếu tôi đồng ý với yêu cầu của họ thì SpaceX rõ ràng sẽ đồng lõa trong một hành động leo thang chiến tranh và xung đột lớn.”

Chính phủ Mỹ vẫn chưa bình luận về thông tin này. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài nói với Newsweek qua email: “Mặc dù chúng tôi đã biết về báo cáo này nhưng chúng tôi không có tuyên bố nào để cung cấp.

“Tôi sẽ giới thiệu bạn với các đối tác Ukraine của chúng tôi để biết bất kỳ thông tin hoạt động hiện tại nào liên quan đến các hoạt động liên lạc vệ tinh thuộc loại này.”

Trong khi SpaceX khẳng định rằng mạng Starlink không hoạt động ở Nga, các hãng tin nước này lại tuyên bố rằng hệ thống liên lạc vệ tinh Starlink hiện đang được bán thông qua nhiều cửa hàng trực tuyến của Nga, được cung cấp qua một trung gian ở Dubai.

Theo một số ấn phẩm địa phương bao gồm cả BFM, các hệ thống này được cho là đang được bán cho các đơn vị tình nguyện của Nga để sử dụng ở các khu vực sáp nhập của Ukraine.

Các thiết bị đầu cuối có thể được triển khai ở bốn khu vực đó và ở Crimea, nơi ông Putin sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, hãng tin ComNews của Nga đưa tin.

“Các thương gia không che giấu sự thật rằng các bộ dụng cụ Starlink được gửi đến những người tham gia và được họ mua với số lượng lớn,” ấn phẩm đưa tin.

Hãng tin này dẫn lời những tình nguyện viên Nga tham gia chiến tranh, những người này phát biểu với điều kiện giấu tên. Họ nói rằng có nhiều bộ dụng cụ Starlink đang được quân đội Mạc Tư Khoa sử dụng trên chiến trường ở Ukraine, với nguồn tin của ComNews cáo buộc Dubai là địa điểm mua bán buôn thiết bị.

Tuyên bố bị SpaceX tranh chấp đã làm dấy lên câu hỏi về vai trò bị cáo buộc của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

“Nếu tin đồn này là sự thật, việc cung cấp Starlink qua trung gian ở Dubai sẽ bị coi là vi phạm lệnh trừng phạt đối với Nga. Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu Starlink có dành cho người Nga ở mặt trận hay không?” Pekka Kallioniemi, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Tampere ở Phần Lan, đã hỏi trong một bài đăng trên X.

2. Zelenskiy, Macron thảo luận về nhu cầu quốc phòng của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về tình hình chiến trường và nhu cầu quốc phòng của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy đã cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật.

“Tôi đã có cuộc điện thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Tôi bày tỏ lời chia buồn chân thành tới những người thân yêu của các nhân viên nhân đạo người Pháp đã thiệt mạng do cuộc tấn công của Nga vào vùng Kherson và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục”, ông nói.

Cả hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về tình hình chiến trường hiện tại và nhu cầu phòng thủ của Ukraine, bao gồm máy bay không người lái, hệ thống pháo binh và đạn pháo, hệ thống điện tử và phòng không, bao gồm các hệ thống phòng không tầm xa và cầm tay.

Zelenskiy cảm ơn Pháp và Mỹ “đã thành lập liên minh pháo binh, trong đó Paris sẽ sản xuất và chuyển giao cho Ukraine hàng chục hệ thống pháo Caesar và đạn pháo cho họ”.

“Ngoài ra, chúng tôi đã bàn về việc chuẩn bị một tài liệu song phương về bảo đảm an ninh trong Tuyên bố Vilnius của G7. Việc tích cực chuẩn bị các thỏa thuận an ninh song phương của các nước hàng đầu Âu Châu thể hiện sự lãnh đạo của Âu Châu, thúc đẩy xã hội và binh lính Ukraine, đồng thời gửi tín hiệu mạnh mẽ tới Nga về sự hỗ trợ không ngừng của Âu Châu dành cho Ukraine”, ông Zelenskiy nói.

3. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao nhận định Tháng Ba là tháng quan trọng đối với Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “March Looms as Important Month for Ukraine: Former Foreign Minister”, nghĩa là “Cựu Bộ trưởng Ngoại giao nhận định Tháng Ba hiện ra như một tháng quan trọng đối với Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Volodymyr Ohryzko, cựu ngoại trưởng Ukraine, đã viết trong một chuyên mục ý kiến gần đây rằng tháng 3 sẽ là một tháng quan trọng đối với đất nước khi phải đối mặt với cuộc xâm lược đang diễn ra từ Nga.

Putin lần đầu tiên bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, trích dẫn những tuyên bố gây tranh cãi rộng rãi về việc ngược đãi người dân tộc Nga ở nước này và tuyên bố rằng chính phủ Ukraine được điều hành bởi những người theo chủ nghĩa Quốc xã mới, mặc dù tổng thống của nước này, Volodymyr Zelenskiy, bản thân là người Do Thái.. Khi lễ kỷ niệm hai năm cuộc xung đột mệt mỏi đang đến gần, mọi con mắt đều đổ dồn vào Quốc hội Hoa Kỳ về tương lai của các gói viện trợ quân sự mà nước này đã cung cấp cho Ukraine, vốn đóng vai trò then chốt trong việc giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này chống lại các lực lượng Nga.

Một số nhà lập pháp đảng Cộng hòa tại Quốc hội từ lâu đã phản đối việc cung cấp thêm viện trợ cho Ukraine, trong khi đảng Dân chủ đứng về phía Tổng thống Joe Biden trong việc tiếp tục đấu tranh để có thêm viện trợ. Ở một số thời điểm, đảng Cộng hòa đã nói rằng họ sẽ không chấp nhận các thỏa hiệp về Ukraine nếu không cải cách an ninh ở biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ do làn sóng nhập cư bất hợp pháp. Một dự luật gần đây của Thượng viện lưỡng đảng sẽ cung cấp những cải cách lớn cho biên giới phía nam cùng với khoản viện trợ 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine đã bị đảng Cộng hòa bác bỏ, với một số người thừa nhận rằng họ muốn có thể tiếp tục vận động về các vấn đề biên giới trong suốt chu kỳ bầu cử năm 2024. Giải pháp viện trợ cho Ukraine vẫn chưa đạt được.

Trong một bài viết được The New Voice of Ukraine xuất bản hôm thứ Bảy, Ohryzko, người từng giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine từ năm 2007 đến 2009, giải thích rằng tháng 3 sẽ là tháng then chốt đối với Ukraine, vì đây là thời hạn hiện tại để Mỹ phê duyệt ngân sách liên bang mới là ngày 8 tháng 3, cũng là thời hạn cuối cùng để đạt được giải pháp viện trợ cho Ukraine.

Ohryzko viết: “Đầu tháng 3 là thời hạn cuối cùng để ngân sách được phê duyệt ở Mỹ. Nếu không được chấp thuận, chính phủ Mỹ sẽ ngừng thanh toán chi phí. Áp dụng phương pháp tạm thời trong hai tháng một lần nữa là đã vượt qua mọi ranh giới có thể có. Nó đã được thực hiện hai lần rồi.”

Ông nói tiếp: “Vì vậy, cần phải có ngân sách được phê duyệt thường xuyên. Vì vậy, ngay cả từ quan điểm này, chúng ta nên hy vọng rằng lý trí sẽ thắng thế. Chúng tôi đã mong đợi điều này sẽ xảy ra vào tháng Giêng. Thật không may, nó đã không xảy ra vào Tháng Giêng do nhiều lý do khác nhau. Tuy nhiên, khoản viện trợ này phải được phê duyệt trước tháng 3”.

Ohryzko cũng lưu ý rằng tháng 3 sẽ là tháng mà “các quyết định cuối cùng về nhiều vụ án pháp lý đang được điều tra chống lại Donald Trump” sẽ được đưa ra.

Cựu tổng thống hiện đang phải đối mặt với 91 cáo buộc trọng tội trong 4 vụ án hình sự ở cả cấp tiểu bang và liên bang. Cựu Tổng thống Trump, ứng cử viên hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024, đã cố gắng trì hoãn các vụ việc cho đến sau cuộc bầu cử. Trong khi đó, ông đã không phản bác mọi cáo buộc.

Cựu tổng thống đã nhiều lần tuyên bố sẽ chấm dứt chiến tranh Nga-Ukraine trong vòng một ngày nếu tái đắc cử vào tháng 11, mặc dù Ukraine và Nga bày tỏ nghi ngờ về khả năng của ông trong việc làm trung gian cho các cuộc đàm phán hòa bình.

Cựu Tổng thống Trump cũng tỏ ra thờ ơ với việc Mỹ tiếp tục hỗ trợ quân đội Kyiv và nhiều lần chỉ trích Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

“Tùy thuộc vào việc họ có đối xử đúng mực với chúng tôi hay không,” cựu Tổng thống Trump nói trong một sự kiện của Fox News vào tháng 1 khi được hỏi liệu ông có tiếp tục cam kết với khối quân sự hay không. “Hãy nhìn xem, NATO đã lợi dụng đất nước chúng ta. Các nước Âu Châu đã tận dụng lợi thế.”

Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước rằng ông “tin tưởng rằng Hoa Kỳ sẽ vẫn là một đồng minh trung thành” bất kể ai thắng cuộc bầu cử tháng 11.

4. Kho chứa súng phóng lựu và chất nổ của Nga được phát hiện

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hidden Cache of Russian Grenade Launchers and Explosives Uncovered”, nghĩa là “Kho chứa súng phóng lựu và chất nổ của Nga được phát hiện” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính quyền Ukraine đã phát hiện ba kho vũ khí và chất nổ của Nga như thông báo hôm thứ Năm.

Trong một tuyên bố đăng trên ứng dụng nhắn tin Telegram, lực lượng Nga đã để lại “vũ khí giấu kín” cho các nhóm trinh sát và phá hoại trong tương lai khi họ rút khỏi các khu vực xung quanh Kyiv trước đó trong cuộc chiến.

Trong những ngày đầu Nga xâm lược vào tháng 2/2022, quân đội Mạc Tư Khoa tràn qua nhiều vùng phía đông bắc Ukraine, nhanh chóng tiến về thủ đô Ukraine. Nhưng các cuộc phản công đã đẩy lui lực lượng Nga khỏi Kyiv và các khu vực Chernihiv và Sumy gần đó ở miền bắc Ukraine trong vòng vài tuần, sau đó là việc Nga rút lui các vị trí ở khu vực đông bắc Kharkiv vào cuối năm.

Cả hai bên đều cáo buộc nhau triển khai các nhóm phá hoại và trinh sát trên khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá. Đầu tháng này, Trung tướng Serhiy Naev, chỉ huy lực lượng chung Ukraine, cho biết chính quyền đã phát hiện một nhóm trinh sát và phá hoại của Nga đang cố gắng vượt biên giới vào khu vực Sumy.

SBU cho biết gần Kyiv, một “kho vũ khí do Nga sản xuất được ngụy trang kỹ lưỡng” đã được thu giữ gần thành phố Bucha, phía tây bắc thủ đô.

SBU cho biết thêm: “Trong số những vật dụng bị tịch thu có một kho súng phóng lựu của Nga, hơn 15 kg chất nổ cùng với ngòi nổ điện và vũ khí tự động”.

Lực lượng Nga đã xâm lược Bucha và Irpin gần đó trong hơn một tháng vào mùa xuân năm 2022. Các cuộc điều tra quốc tế về cáo buộc tội ác chiến tranh của Nga ở Bucha và các khu vực xung quanh đang diễn ra sau khi xuất hiện bằng chứng về việc giết hại thường dân trong thành phố. Nga phủ nhận các cáo buộc.

SBU cho biết kho vũ khí được giấu dưới sàn của một tòa nhà bỏ hoang. Cơ quan chức năng thu giữ 5 súng phóng lựu và 12 quả lựu đạn.

SBU cho biết thêm, các quan chức Ukraine đã thu hồi được một “lô lớn” chất nổ, một số quả lựu đạn và gần 600 viên đạn vũ khí nhỏ gần một mỏ đá ở vùng Zakarpattia, phía tây Transcarpathian. Khu vực này giáp Ba Lan, Slovakia, Hung Gia Lợi và Rumani.

Ngoài ra, một tay buôn vũ khí không rõ danh tính đã cố gắng bán “một khẩu súng trường tấn công Kalashnikov, hơn một ngàn viên đạn và chục quả lựu đạn chiến đấu cho bọn tội phạm” ở khu vực Vinnytsia miền trung Ukraine, SBU cho biết.

5. Đại tá Anh: Syrskyi là 'chỉ huy mạnh mẽ' Ukraine cần

Tổng tư lệnh mới của Lực lượng vũ trang Ukraine, Oleksandr Syrskyi, sẽ không ngừng nỗ lực bảo vệ quốc gia mệt mỏi vì chiến tranh trước cuộc tấn công dữ dội mới của Nga.

Richard Kemp, cựu đại tá quân đội Anh, đã nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với The Sun.

Theo Kemp, Syrskyi là “người chỉ huy mạnh mẽ” mà Ukraine cần.

Đại tá nói: “Giống như người tiền nhiệm Zaluzhnyi, ông ấy sẽ cống hiến hết mình cho việc bảo vệ đất nước của mình”.

Theo Kemp, ông đã gặp cả cựu tổng tư lệnh Ukraine, Valerii Zaluzhnyi và người kế nhiệm ông.

“Zaluzhnyi là một vị tướng rất, rất nổi tiếng và rất có năng lực. Nhưng tôi cũng đã gặp Syrskyi và tôi cũng sẽ nói như vậy về ông ấy. Ông ấy có thể không được yêu thích bằng Tướng Zaluzhnyi nhưng ông ấy là một vị tướng rất có năng lực. Ông ấy là một chỉ huy mạnh mẽ, người sẽ chống lại mọi nỗ lực của các đồng minh nhằm đẩy ông ấy vào bất kỳ con đường nào mà ông ấy cho là chống lại quốc gia. Với tư cách là một vị tướng, ông ấy cực kỳ chuyên nghiệp và là một người có định hướng”, đại tá người Anh nói.

Kemp cũng mô tả Syrskyi là “rất thông minh, rất tập trung và rất tự tin”.

Theo ông, Syrskyi đã triển khai các phương pháp chỉ huy được NATO trình bày cho lực lượng Ukraine, điều này đã góp phần lớn vào thành công của Ukraine vào năm 2022.

Vào ngày 8 tháng 2, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã bổ nhiệm Đại tướng Oleksandr Syrskyi làm Tổng tư lệnh mới của Lực lượng Vũ trang Ukraine.

6. Chuyến thăm đầu tiên một quốc gia NATO của Putin sau 4 năm bị hoãn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's First NATO Visit in Four Years Postponed: Report”, nghĩa là “Chuyến thăm đầu tiên một quốc gia NATO của Putin sau 4 năm bị hoãn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một báo cáo, chuyến thăm đầu tiên của Putin tới một quốc gia NATO sau 4 năm đã bị hoãn lại.

Tass, hãng thông tấn nhà nước Nga, đưa tin một nguồn tin ngoại giao ở Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận thông tin cho rằng chuyến thăm của Putin tới quốc gia NATO này đã bị hủy. Chuyến thăm được cho là dự kiến diễn ra vào ngày 12 Tháng Hai, và sẽ đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông Putin tới một quốc gia NATO kể từ năm 2020.

Báo cáo từ Tass được đưa ra ngay sau khi một trong những cố vấn hàng đầu của Putin, Yury Ushakov, nói với hãng tin Interfax rằng Tổng thống Nga đang có kế hoạch tới Thổ Nhĩ Kỳ để gặp Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan.

Ushakov nói với Interfax: “Một chuyến thăm đang được chuẩn bị”. “Tôi có thể nói rằng các vấn đề Ukraine có thể sẽ là một trong những chủ đề đàm phán chính.”

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine đang tiến gần đến mốc hai năm kể từ khi Putin công bố “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào ngày 24/2/2022. Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine tại Istanbul vào năm 2022.

Vào tháng 9, Tass đưa tin Putin và Erdoğan đã gặp nhau ở Sochi, Nga và thảo luận về cuộc chiến.

Tass đưa tin: “Chúng tôi quyết tâm tiếp tục nỗ lực thiết lập hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài trong khu vực của chúng tôi”. “Trước đây chúng tôi đóng vai trò là nước chủ nhà cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên trong cuộc xung đột. Như trước đây, chúng tôi sẵn sàng nỗ lực hết mình trong vấn đề này và đóng vai trò trung gian hòa giải”.

Hôm thứ Tư, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov nói với Tass rằng ông không thể xác nhận thông tin cho rằng cuộc gặp của Putin với Erdoğan ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bị hoãn lại nhưng cho biết: “Chúng tôi tiếp tục chuẩn bị cho các cuộc tiếp xúc ở cao cấp nhất. Ngày tháng sẽ được thỏa thuận.”

Trong khi phát biểu vào cuối năm 2023, Putin đã nói về cuộc gặp có thể xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng nó “có thể diễn ra vào đầu năm sau”.

“Tôi nghĩ chúng tôi sẽ có thể gặp nhau”, ông Putin nói. “Tôi thực sự đang lên kế hoạch cho việc này. Thực ra tôi đã lên kế hoạch cho việc này gần đây nhưng nó không thành công với Tổng thống Erdoğan vì lịch trình của ông ấy. Mặc dù tôi đã chuẩn bị bay đến Thổ Nhĩ Kỳ “.

NATO tiếp tục chỉ trích cuộc chiến của Nga với Ukraine, kêu gọi hòa bình giữa hai bên.

Putin gần đây đã có cuộc phỏng vấn tại Nga với cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson. Họ nói về một loạt vấn đề, trong đó có cuộc chiến ở Ukraine và vai trò của NATO trong việc cung cấp viện trợ cho Ukraine.

Trong cuộc phỏng vấn, Putin nhớ lại cuộc trò chuyện với cựu Tổng thống Bill Clinton, trong đó ông hỏi liệu Nga có được chấp nhận vào NATO hay không. Theo Putin, ban đầu bà Clinton nói có khả năng xảy ra nhưng sau đó nói rằng điều đó khó có thể xảy ra.

“Nếu họ nói đồng ý, quá trình xích lại gần nhau sẽ bắt đầu và cuối cùng điều đó có thể xảy ra nếu chúng tôi nhìn thấy mong muốn chân thành nào đó từ phía các đối tác của mình. Nhưng điều đó đã không xảy ra”, Putin nói trong cuộc phỏng vấn.

7. Lực lượng Ukraine mở rộng đầu cầu dọc bờ đông sông Dnipro

Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục mở rộng đầu cầu dọc theo bờ phía đông sông Dnipro ở khu vực Kherson phía nam Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết:

“Chiến tranh phản pháo mạnh mẽ đang diễn ra trong vùng tác chiến của Lực lượng Phòng vệ phía Nam. Địch không từ bỏ ý định đánh đuổi các đơn vị của ta ra khỏi tả ngạn sông Dnipro. Hai cuộc tấn công bất thành đã được ghi nhận trong 24 giờ qua. Bị tổn thất, quân tấn công của Nga đã rút lui về vị trí ban đầu”.

Theo báo cáo, quân phòng thủ Ukraine đã dũng cảm giữ vững vị trí, thực hiện dần dần và bài bản các biện pháp củng cố và mở rộng đầu cầu. Đồng thời, quân xâm lược thực hiện trinh sát trên không, gây áp lực bằng hỏa lực pháo binh và sử dụng số lượng lớn máy bay không người lái tấn công các loại.

Thiếu Tá Humenyuk cho biết thêm, lực lượng Ukraine đang gây hỏa lực sát thương vào các vị trí của đối phương, các vị trí bắn và sâu phía sau phòng tuyến của Nga. Trong 24 giờ qua, lực lượng Ukraine đã tiêu diệt 39 quân xâm lược và phá hủy 3 bệ phóng hỏa tiễn đa nòng Grad, 3 hệ thống pháo phản lực, 5 súng cối, một hệ thống tác chiến điện tử và 6 phương tiện.

8. Các phi công Nga đối mặt với khả năng mắc sai lầm rất cao trước các tai ương ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Pilots Face 'Heightened Possibility' of Mistakes Amid Crimea Woes—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh nhận định khả năng phi công Nga mắc sai lầm là rất cao trong bối cảnh các tai ương ở Crimea.”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine nhằm vào các cơ sở của Mạc Tư Khoa ở Crimea nhằm điều phối máy bay của lực lượng nước này có thể khiến các phi công Nga vốn đã mệt mỏi mắc sai lầm.

Ngày 31 Tháng Giêng, Tư lệnh Không quân Ukraine Mykola Oleshchuk cho biết Kyiv đã tấn công căn cứ không quân Belbek ở mũi phía tây nam bán đảo Crimea gần căn cứ hải quân chính của Nga tại Sevastopol.

Cuộc tấn công được cho là đã phá hủy một hầm trú ẩn của cơ sở điều phối điều khiển radar, mặc dù Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã ngăn chặn cuộc tấn công và bắn hạ 20 hỏa tiễn Ukraine.

Các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết vụ việc có thể làm suy giảm khả năng điều phối hoạt động không quân của Mạc Tư Khoa ở khu vực Hắc Hải. Các lực lượng Nga cũng sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào phi đội máy bay Beriev A-50 Mainstay, loại máy bay cảnh báo và kiểm soát sớm trên không thời Liên Xô.

Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết thêm vụ việc cũng sẽ gây căng thẳng cho “lực lượng nhân viên được đào tạo để chỉ đạo các hoạt động không quân ngày càng cạn kiệt”.

Học thuyết không quân của Nga phụ thuộc rất nhiều vào các trạm điều khiển mặt đất như trạm ở Belbek để điều phối các máy bay phản lực, đặc biệt là các chiến đấu cơ. Bộ Quốc phòng Anh cho biết, chúng đặc biệt quan trọng trong các hoạt động chiến đấu vào thời điểm không phận có nhiều tranh chấp và phức tạp.

Điều này góp phần tạo ra một kịch bản khó khăn hơn cho các phi công và nhân viên mặt đất Nga, những người “hiện đang phải chịu đựng sự mệt mỏi khi chiến đấu” trong cuộc chiến. “Bất kỳ cuộc tấn công nào nữa vào các nút phối hợp quan trọng ở Crimea gần như chắc chắn sẽ làm tăng những áp lực này, tạo ra khả năng xảy ra sai lầm hoặc tính toán sai lầm cao hơn”.

Việc chiếm lại Crimea là mục tiêu chiến tranh đã được tuyên bố của Kyiv và đã có sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các mục tiêu của Nga trên bán đảo bị tạm chiếm.

Kyiv hôm 1 Tháng Hai, cho biết cơ quan tình báo quân sự của họ đã phá hủy tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn Ivanovets của Nga, trị giá ước tính trị giá 70 triệu Mỹ Kim, sau các cuộc tấn công từ máy bay không người lái trên biển trong một cuộc đột kích qua đêm ở Hắc Hải.

Một cuộc tấn công lớn khác vào Crimea diễn ra vào ngày 4 Tháng Giêng, sau khi Kyiv cho biết các cuộc tấn công riêng biệt nhằm vào một sở chỉ huy quân sự của Nga gần Sevastopol và một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria.

Trung tâm Quân sự Ukraine cho biết, cuộc tấn công đã “loại bỏ” Đại tá Vadim Nailyovich Ismagilov, chỉ huy Trung đoàn Tình báo Tín hiệu số 3 thuộc Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga. Trung đoàn của ông được mô tả là “con mắt” của sư đoàn phòng không trên bán đảo.

Các cuộc tấn công diễn ra sau một cuộc oanh tạc của máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine trong thời gian đầu năm mới.
 
ĐTGM Argentina chỉ trích các HY ủng hộ Fiducia. Ngày Thế giới Bệnh nhân. Chúng ta cần được chữa lành
VietCatholic Media
05:49 12/02/2024

1. Đức Hồng Y Vincent Nichols cầu nguyện cho Vua Charles sau khi được chẩn đoán ung thư

Đức Hồng Y Vincent Nichols, Tổng Giám mục Westminster và Chủ tịch Hội đồng Giám mục, đã bày tỏ sự ủng hộ cầu nguyện của mình dành cho Vua Charles III sau khi Cung điện Buckingham đưa ra tuyên bố xác nhận chẩn đoán ung thư của Bệ hạ: “Tôi rất buồn khi biết rằng Bệ hạ Charles hiện đang phải đối mặt với bệnh ung thư và thời gian điều trị ung thư. Thay mặt toàn bộ Cộng đồng Công Giáo ở Anh và xứ Wales, tôi xin gửi đến Đức Vua những lời chúc nồng nhiệt nhất và bảo đảm những lời cầu nguyện kiên định cho sự hồi phục hoàn toàn và nhanh chóng của Ngài. Xin Chúa phù hộ cho Nhà vua.”

Tuyên bố của Cung điện”Trong quá trình thực hiện thủ tục điều trị phì đại tuyến tiền liệt lành tính gần đây tại bệnh viện của Nhà vua, một vấn đề đáng lo ngại riêng đã được ghi nhận. Các xét nghiệm chẩn đoán sau đó đã xác định được một dạng ung thư.”Hôm nay, Bệ hạ đã bắt đầu lịch trình điều trị thường xuyên, trong thời gian đó, ông đã được các bác sĩ khuyên nên hoãn các nhiệm vụ tiếp xúc với công chúng.” Trong suốt thời gian này, Bệ hạ sẽ tiếp tục đảm nhận trách nhiệm Nhà nước, công việc và các thủ tục giấy tờ chính thức như thường lệ “. Nhà vua biết ơn đội ngũ y tế của mình vì sự can thiệp nhanh chóng của họ, điều này có thể thực hiện được nhờ thủ tục tại bệnh viện gần đây của ông. Ông vẫn hoàn toàn tích cực về quá trình điều trị của mình và mong muốn được trở lại thực hiện nghĩa vụ công cộng sớm nhất có thể”. Bệ hạ đã chọn chia sẻ kết quả chẩn đoán của mình để ngăn chặn sự suy đoán và với hy vọng nó có thể giúp công chúng hiểu hơn về tất cả những người trên khắp thế giới. bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư.”


Source:Catholic News Agency

2. Tổng giám mục Á Căn Đình chỉ trích các Hồng Y ủng hộ Fiducia Supplicans

Đức Cha Héctor Aguer, nguyên tổng giám mục của La Plata, Á Căn Đình, đã chỉ trích hai vị Hồng Y đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó cho phép ban phước lành cho các cặp đồng tính luyến ái.

Trong một bài viết có tựa đề “Những hậu quả của Fiducia Supplicans”, được xuất bản ngày 2 tháng 2 trên tờ Infovaticana, Đức Cha Aguer đã đề cập đến “sự chia rẽ đang diễn ra trong Giáo hội” được thể hiện rõ ràng trong những phản ứng trước tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin đưa ra vào tháng 12 năm ngoái.

Sau khi liệt kê các dấu hiệu khác nhau về tình trạng tục hóa ở phương Tây, Đức Tổng Giám Mục chỉ ra rằng “thực tế quan trọng của Giáo hội đang hướng về phương Đông và đang phát triển mạnh mẽ ở Phi Châu và Á Châu. Tôi nói điều đó với nỗi buồn: Tôi là cháu trai của những người Âu Châu, và của nền văn hóa mà tôi cho là của Âu Châu, nhưng tinh thần cách mạng đã tàn phá nền văn hóa Kitô giáo; cuộc khủng hoảng được thể hiện trong chủ nghĩa tiến bộ của giáo hội, đồng lõa với một cuộc cách mạng nhằm xóa bỏ trật tự tự nhiên của sự sáng tạo.”

Vị tổng giám mục danh dự tiếp tục chỉ trích quan điểm của Đức Hồng Y Matteo Zuppi, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, người đã phát biểu vào ngày 22 Tháng Giêng khi bắt đầu phiên họp mùa đông của hội đồng giám mục thường trực của Ý.

Vị Giám Mục đề cập đến những lập luận mà Đức Hồng Y Zuppi đã sử dụng để biện minh cho Fiducia Supplicans, khi vị Hồng Y này coi Fiducia Supplicans như một “cái nhìn về lòng thương xót” và “cái nhìn yêu thương của Giáo hội đối với tất cả con cái Thiên Chúa, mà không làm suy yếu những lời dạy của huấn quyền”.

“Một lần nữa, mâu thuẫn: Ngay cả ví dụ mà Hồng Y Victor Manuel Fernández đưa ra về 'phước lành' cũng mở rộng điều này sang sự giúp đỡ lẫn nhau mà các thành viên của cặp đôi dành cho nhau, nói cách khác, các cuộc kết hợp đồng tính luyến ái được chấp thuận”

Đức Cha Aguer cũng chỉ ra điều mà ngài coi là sai sót trong thần học của Đức Hồng Y Giuseppe Betori, tổng giám mục Florence, người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với tuyên bố khi ngài chỉ ra rằng “tình yêu của Thiên Chúa không có ranh giới, và công việc của ngài cố gắng vượt qua những khó khăn, những tình huống mà con người tìm thấy chính mình.”

Vị Giám Mục người Á Căn Đình trả lời rằng thực sự, “tình yêu của Chúa Cha không có ranh giới, và đó là lý do tại sao Ngài có thể chúc lành cho một người đồng tính, kêu gọi họ sống khiết tịnh, nhưng Ngài không thể hài lòng với sự kết hợp vĩnh viễn của một người đồng tính với một người khác cùng giới, tức là tiếp tục phạm tội.”

Đức Cha Aguer nhắc lại rằng mọi người Công Giáo phải sống “sự hoán cải về với Thiên Chúa và từ bỏ tội lỗi”, bởi vì “Thiên Chúa yêu mến nhân đức và mời gọi con người sống các nhân đức”.


Source:Catholic News Agency

3. Giáo hội ở Sri Lanka bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm người thiệt mạng trong vụ tấn công Phục Sinh năm 2019

Tổng giáo phận Colombo, Sri Lanka, chuẩn bị bắt đầu tiến trình phong thánh cho hàng trăm tín hữu thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố vào Chúa nhật Phục sinh năm 2019 ở nước này, một quan chức tổng giáo phận xác nhận với CNA.

Cha Joy Indika Perera, đại diện của Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của Colombo, đã nói với CNA trong một email vào tuần trước rằng tổng giáo phận có kế hoạch nộp đơn thỉnh cầu lên Vatican để tuyên bố những người thiệt mạng trong vụ tấn công vào Chúa Nhật Phục Sinh là “các vị tử đạo vì đức tin”.

Perera cho biết tổng giáo phận sẽ nộp đơn thỉnh nguyện vào ngày 21 tháng 4, đúng 5 năm sau khi các vụ tấn công xảy ra. Đó là khoảng thời gian tối thiểu mà Giáo hội yêu cầu để mở án phong thánh cho một người.

Đơn thỉnh cầu sẽ được đệ trình lên Bộ Phong Thánh của Vatican.

Tám kẻ đánh bom liều chết nhắm vào hai nhà thờ Công Giáo, một nhà thờ Tin lành, ba khách sạn sang trọng và các địa điểm khác vào ngày 19 tháng 4 năm 2019, khiến khoảng 269 người thiệt mạng và hơn 500 người bị thương.

Perera cho biết 216 người Công Giáo từ hai nhà thờ khác nhau, Thánh Sêbastinô và Thánh Anthony, “đã bị tàn sát máu lạnh” trong vụ tấn công.

Ngay sau vụ tấn công, Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom. Chính phủ Sri Lanka xác định vụ tấn công được thực hiện bởi một nhóm Hồi giáo cực đoan địa phương có tên National Thowheeth Jama'ath, với sự hỗ trợ của các nhóm nước ngoài.

Vì lo sợ có thêm các cuộc tấn công, các Thánh lễ trực tiếp đã bị đình chỉ và các trường Công Giáo trong tổng giáo phận đã đóng cửa trong vài tuần.

Phát biểu thay mặt Đức Hồng Y, Perera chỉ trích phản ứng của chính phủ đối với vụ thảm sát, cáo buộc họ vẫn cố gắng hết sức để “che giấu” thông tin về các vụ tấn công và những người chịu trách nhiệm.

“Hồng Y Ranjith luôn nhấn mạnh vào việc khám phá sự thật đằng sau những cuộc tấn công này vì có những dấu hiệu rõ ràng rằng đó là một hành động cố ý thao túng chính trị của một số bên quan tâm, những người đã lợi dụng những kẻ cực đoan Hồi giáo cho âm mưu ma quỷ của họ,” Perera nói.

Ông nói thêm: “Cho đến nay chưa có cuộc điều tra nghiêm chỉnh nào được thực hiện để tìm ra nguyên nhân thực sự của vụ thảm sát này”.

Maithripala Sirisena, tổng thống Sri Lanka vào thời điểm đó, đã thành lập một ủy ban gồm 5 người để điều tra các vụ tấn công. Vào tháng 10 năm 2020, năm nghi phạm bị bắt liên quan đến các vụ tấn công đã được chính phủ trả tự do với lý do thiếu bằng chứng.

Phiên tòa xét xử 25 người đàn ông bị buộc tội chuẩn bị các vụ tấn công bắt đầu vào tháng 11 năm 2021 nhưng đã bị hoãn lại vào tháng 1 năm 2022.

Vào Tháng Giêng năm 2023, một hội đồng gồm bảy thẩm phán từ Tòa án Tối cao Sri Lanka đã kết luận Sirisena và bốn quan chức chính phủ cao cấp khác phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát vì họ sở hữu nhưng không tiết lộ thông tin đáng tin cậy cảnh báo về các vụ tấn công. Tòa án yêu cầu Sirisena phải trả cho gia đình nạn nhân tổng cộng 273.000 Mỹ Kim từ quỹ cá nhân của ông ta trong khi các quan chức khác cũng bị kỷ luật tương tự.

Vào tháng 4 năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chính phủ Sri Lanka hành động mạnh mẽ hơn để xác định thủ phạm và mang lại công lý cho các nạn nhân và gia đình họ. “Xin vui lòng và vì công lý, vì tình yêu của nhân dân các bạn, xin hãy làm rõ rõ ràng ai là người chịu trách nhiệm về những sự kiện này. Điều này sẽ mang lại hòa bình cho lương tâm của các bạn và cho đất nước”, Đức Thánh Cha nói.

Perera cho biết Đức Hồng Y đang ưu tiên mở lễ phong thánh cho các vị tử đạo trong lễ Phục sinh vì ngài tin rằng họ đã chết vì đức tin của mình.

Ngài “tin rằng vì họ đang thực hiện một hành vi đức tin bằng cách đến nhà thờ để tham gia phụng vụ Chúa Phục sinh và tham gia các hoạt động tâm linh theo ý muốn tự do của mình, và họ đã phải hy sinh mạng sống mình vì đã làm điều đó.” rằng, sự thật này tự nó là một lý do đủ tốt để thăng tiến họ lên hàng Tôi Tớ Chúa và các vị tử đạo vì đức tin,” Perera nói.

Perera cho biết tổng giáo phận hy vọng nhận được sự chấp thuận của Tòa thánh và “một khi sự chấp thuận này được đưa ra, chúng tôi sẽ tiến hành quá trình phong chân phước và coi họ là Tôi tớ của Chúa”.


Source:Catholic News Agency

4. Ngày Thế giới Bệnh nhân

Ngày 11 tháng 2 là Ngày Thế giới Bệnh nhân lần thứ 32, một lễ kỷ niệm do Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập. Ngày Thế giới Bệnh nhân diễn ra hàng năm vào ngày lễ nhớ Đức Mẹ Lộ Đức.

Thông điệp trong ngày của Đức Thánh Cha Phanxicô, được ban hành vào ngày 10 Tháng Giêng, có tựa đề “‘Con người ở một mình là điều không tốt’. Chữa lành người bệnh bằng cách chữa lành các mối quan hệ.”

Trong lá thư thiết lập lễ tưởng niệm, Thánh Gioan Phaolô đã viết rằng ngày này phải là “thời gian đặc biệt để cầu nguyện và chia sẻ, dâng hiến những đau khổ của mình vì lợi ích của Giáo hội và nhắc nhở mọi người hãy nhìn vào khuôn mặt của người anh chị em bệnh tật của mình để nhận ra Chúa Kitô, Đấng bằng đau khổ, cái chết và sự sống lại, đã đạt được ơn cứu độ cho nhân loại.”


Source:Catholic World News

5. Suy niệm Tin Mừng: Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không?

Đức Ông Charles Pope là giáo sư Kinh Thánh đang giảng dạy tại các chủng viện ở tổng giáo phận Washington DC và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài cũng là niên trưởng linh mục đoàn của tổng giáo phận Washington.

Ngài đã có bài viết sau trên tờ National Catholic Register với nhan đề “Gospel Meditation: Do We Know We Need Healing?”, nghĩa là “Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không?”.

Trong Tin Mừng Chúa Nhật, chúng ta thấy việc chữa lành người cùi (tức là bạn và tôi). Bệnh cùi trong Kinh Thánh không chỉ là một căn bệnh thể xác mà còn là một cách nói chỉ tội lỗi. Bản thân bệnh cùi không phải là tội lỗi, nhưng nó giống như những gì tội lỗi gây ra cho chúng ta về mặt tâm linh; vì giống như bệnh phong, tội lỗi làm biến dạng chúng ta; nó làm chúng ta xấu đi; nó làm chúng ta xa cách (hãy nhớ lại những người cùi đã phải sống xa cộng đồng như thế nào), và nó mang đến cái chết nếu nó không được kiểm soát. Hãy xem làm thế nào chúng ta có thể thoát khỏi bệnh phong trong bốn bước.

Bước thứ nhất là thừa nhận sự thật

Đoạn văn chỉ nói một cách đơn giản: “Có một người cùi đến gần Chúa Giêsu, quỳ xuống nài xin Người rằng: ‘Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.’”

Anh ta biết mình là người mắc bệnh cùi; anh ta biết anh ta cần được chữa lành. Anh ta hạ mình, quỳ xuống và cầu xin sự tẩy rửa.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có biết tội lỗi của mình không? Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không? Chúng ta có sẵn lòng hỏi không? Chúng ta đang sống trong thời đại mà tội lỗi thường bị coi nhẹ và số người xưng tội rất ít ỏi.

Nhưng sự thật là chúng ta đang chất đầy tội lỗi. Chúng ta quá dễ dàng trở nên mỏng manh, tự cao tự đại, không tha thứ, không yêu thương, không tử tế, hèn hạ, ích kỷ, tham lam, thèm khát, ghen tị, đố kỵ, cay đắng, vô ơn, tự mãn, cao thượng, báo thù, giận dữ, hung hăng, không hướng về đàng thiêng liêng, không cầu nguyện, keo kiệt, và chỉ đơn giản là tầm thường. Và nếu tất cả những điều trong danh sách không áp dụng được cho bạn thì nhiều tội lỗi khác sẽ đúng trong trường hợp của bạn và thành thật mà nói, danh sách này không đầy đủ. Chúng ta là những tội nhân và cần sự giúp đỡ nghiêm chỉnh.

Bước thứ hai, hãy chấp nhận mối quan hệ

Hãy chú ý hai điều. Đầu tiên, người cùi kêu cầu Chúa Giêsu. Trên thực tế, anh ta tìm kiếm mối quan hệ với Chúa Giêsu, biết rằng điều đó có thể chữa lành anh ta. Thứ hai, Chúa Giêsu động lòng thương và chạm vào anh. Từ “thương hại” trong tiếng Anh, mặc dù ngày nay thường được coi là một từ trịch thượng, lại bắt nguồn từ tiếng Latin pietas, ám chỉ tình yêu gia đình. Vì vậy, Chúa Giêsu coi người này như anh em và đưa tay ra với anh ta.

Việc chạm vào Chúa Giêsu là một hành động không thể tưởng tượng được vào thời điểm đó. Không ai có thể chạm vào người cùi, nhưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa và yêu thương người này.

Và đối với tất cả những người tội lỗi, Kinh Thánh nói về Chúa Giêsu:

“Người không xấu hổ khi gọi họ là anh em mình” (Dt 2:11).

Bước thứ ba, áp dụng biện pháp khắc phục

Sau khi chữa lành cho anh ta, hãy lưu ý rằng Chúa Giêsu hướng dẫn anh ta làm theo cách này: “Chúa Giêsu bảo anh ta: ‘Hãy đi trình diện tư tế và dâng lễ chuộc lỗi cho anh như ông Môsê đã truyền; đó sẽ là bằng chứng cho họ.'“ Trong số những người Do Thái cổ xưa, chính các linh mục đã được đào tạo và trao quyền để nhận ra bệnh phong và cách chữa lành bệnh này.

Và tất nhiên, ở đây chúng ta có một ẩn dụ cho bí tích xưng tội. Vì linh mục làm gì trong tòa giải tội? Thưa: Ngài đánh giá tình trạng tâm linh của một người, và khi thấy lòng thương xót chữa lành của Thiên Chúa hoạt động trong sự ăn năn của hối nhân, ngài ban bí tích hòa giải cho người ấy, hoặc, trong trường hợp những người tội lỗi nghiêm trọng, ngài tái nhận họ vào sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo hội.

Chính Thiên Chúa là Đấng tha thứ, giống như người cùi trong câu chuyện này, nhưng Chúa phục vụ qua các linh mục.

Bước thứ tư, thông báo kết quả

Người đàn ông đã đi và nói với mọi người! Niềm vui không thể bị giấu đi. Và mọi người biết khi nào bạn đã thay đổi.

Trọng tâm của việc truyền giáo là công bố những gì Chúa đã làm cho chúng ta.

Vâng, hãy nói cho ai đó biết điều Chúa đã làm. Nếu sự chữa lành là có thật thì bạn không thể giữ im lặng.


Source:National Catholic Register

6. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật 11 Tháng Hai, Mùng 2 Tết Giáp Thìn, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 6 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta việc chữa lành người cùi (x. Mc 1:40-45). Đối với người bệnh đang cầu xin Người, Chúa Giêsu trả lời: “Tôi muốn; anh hãy được sạch!” (câu 41). Ngài thốt ra một cụm từ rất đơn giản và Ngài áp dụng ngay vào thực tế. Thật vậy, “bệnh phong hủi biến mất ngay lập tức và anh ta được sạch” (c. 42). Đây là phong cách của Chúa Giêsu đối với những người đau khổ: ít lời nói và hành động cụ thể.

Nhiều lần, trong Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa cư xử như vậy đối với những người đau khổ: những người câm điếc (x. Mc 7,31-37), những người bại liệt (x. Mc 2,1-12), và nhiều người khác đang cần giúp đỡ (x. xem Mc 5). Ngài luôn làm điều này: Ngài nói ít và theo sau lời nói của Ngài là hành động: Ngài cúi đầu, nắm lấy tay và chữa lành. Ngài không lãng phí thời gian vào những cuộc diễn thuyết hay thẩm vấn, càng không lãng phí thời gian vào chủ nghĩa sùng đạo hay chủ nghĩa đa cảm. Đúng hơn, Ngài thể hiện sự khiêm tốn tinh tế của một người chăm chú lắng nghe và hành động với sự quan tâm, tốt nhất là không để lộ.

Đó là một cách tuyệt vời để yêu thương, và sẽ tốt cho chúng ta biết bao nếu tưởng tượng và tiếp thu điều đó! Chúng ta cũng hãy nghĩ đến khi chúng ta tình cờ gặp những người hành động như thế này: tỉnh táo trong lời nói nhưng quảng đại trong hành động; không muốn phô trương nhưng sẵn sàng làm cho mình có ích; giúp đỡ hiệu quả vì họ sẵn sàng lắng nghe. Những người bạn mà người ta có thể nói: “Bạn có muốn nghe tôi nói không? Bạn có muốn giúp tôi không?”, với sự tin tưởng khi nghe họ trả lời, gần như bằng những lời của Chúa Giêsu: “Có, tôi sẽ giúp, tôi ở đây vì bạn, để giúp bạn!”. Tính cụ thể này quan trọng hơn nhiều trong một thế giới như thế giới của chúng ta, trong đó tính chất ảo phù du của các mối quan hệ dường như đang có chỗ đứng.

Thay vào đó, chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa khích lệ chúng ta như thế nào:

“Giả như có người anh em hay chị em không có áo che thân và không đủ của ăn hằng ngày, mà có ai trong anh em lại nói với họ: ‘Hãy đi bình an, mặc cho ấm và ăn cho no’, nhưng lại không cho họ những thứ thân xác họ đang cần, thì nào có ích lợi gì? (Giacôbê 2:15-16). Tông đồ Giacôbê nói điều này. Tình yêu cần sự hữu hình, tình yêu cần sự hiện diện, gặp gỡ, nó cần được dành thời gian và không gian: nó không thể bị thu gọn thành những lời nói hoa mỹ, những hình ảnh trên màn hình, những bức ảnh selfie nhất thời và những tin nhắn vội vàng. Chúng là những công cụ hữu ích có thể giúp ích nhưng chưa đủ cho tình yêu; chúng không thể thay thế được sự hiện diện thực sự.

Hôm nay chúng ta hãy tự hỏi: tôi có biết lắng nghe người khác không, tôi có sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của họ không? Hay tôi viện cớ, trì hoãn, trốn tránh sau những lời nói trừu tượng hoặc vô ích? Nói một cách thực tế, lần cuối cùng tôi đến thăm một người cô đơn hoặc bị bệnh – ai cũng có thể trả lời trong lòng – hay lần cuối cùng tôi thay đổi kế hoạch để đáp ứng nhu cầu của một người đang nhờ tôi giúp đỡ là khi nào?

Xin Mẹ Maria, ân cần chăm sóc, giúp chúng ta sẵn sàng và hữu hình trong tình yêu.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Hôm nay María Antonia de Paz y Figueroa đã được phong thánh: một vị thánh người Á Căn Đình. Một tràng pháo tay cho vị thánh mới!

Hôm nay, nhân lễ nhớ Đức Trinh Nữ Lộ Đức, chúng ta cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân, năm nay thu hút sự chú ý đến tầm quan trọng của các mối quan hệ trong bệnh tật. Điều đầu tiên chúng ta cần khi bị bệnh là sự gần gũi của những người thân yêu, của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và trong trái tim chúng ta là sự gần gũi của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều được yêu cầu phải là người lân cận với những người đau khổ, thăm viếng người bệnh như Chúa Giêsu dạy chúng ta trong Tin Mừng. Vì vậy, hôm nay tôi muốn bày tỏ sự gần gũi của tôi và của toàn thể Giáo hội với tất cả những người bệnh tật hoặc yếu đuối. Chúng ta đừng quên phong cách của Thiên Chúa: sự gần gũi, lòng trắc ẩn và sự dịu dàng.

Nhưng trong Ngày này, thưa anh chị em, chúng ta không thể im lặng trước sự thật là ngày nay có rất nhiều người bị từ chối quyền được chăm sóc, và do đó, quyền được sống! Tôi đang nghĩ đến những người sống trong cảnh nghèo đói cùng cực; nhưng tôi cũng đang nghĩ đến những người sống trong vùng chiến tranh: các quyền cơ bản của con người đang bị vi phạm hàng ngày ở đó! Nó không thể chịu đựng được. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Ukraine đang bị bao vây, cho Palestine và Israel, chúng ta hãy cầu nguyện cho Miến Điện và cho tất cả các dân tộc đang bị dày vò bởi chiến tranh.

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, tôi chào các tín hữu ở Moral de Calatrava và Burgos, Tây Ban Nha, những tín hữu đến từ Brasilia và Bồ Đào Nha; Dàn hợp xướng và dàn nhạc trẻ của Mostar; Trường Vila Pouca de Aguiar, Bồ Đào Nha.

Tôi chào các tín hữu ở Enego và Rogno, các tình nguyện viên từ Đền thờ Sant'Anna của Vinadio, Ca đoàn Eraclèa và Hiệp hội Frassinetti Santa Paola của San Calogero. Tôi chào các bạn trẻ Lodi, Petosino và Torri di Quartesòlo; các em vừa chịu phép Thêm Sức từ Malta, Lallio và Almenno San Salvatore; các sinh viên của Học viện Salêdiêng “Sant'Ambrogio” của Milan và Dàn hợp xướng thiếu nhi của Piovène Rocchette; cũng như nhóm “Radio Mater”, nhân kỷ niệm 30 năm thành lập.

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Avdiivka lâm nguy, Kyiv tung Lữ Đoàn Biệt Động Quân giải cứu. Biến lớn nếu Israel tấn công Rafah
VietCatholic Media
17:01 12/02/2024


1. Thượng viện Mỹ giải quyết trở ngại cuối cùng trước khi bỏ phiếu về gói viện trợ Ukraine

Thượng viện Hoa Kỳ hôm Chúa Nhật đã bỏ phiếu chấm dứt các cuộc tranh luận và sửa đổi Dự luật H.815, quy định phân bổ 95 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ cho Ukraine, Israel và Đài Loan.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra vào tối Chúa Nhật. 67 thượng nghị sĩ ủng hộ sáng kiến tiến tới gói viện trợ, trong khi 27 nhà lập pháp bỏ phiếu chống lại nó. Đề nghị phải có ít nhất 60 phiếu thuận mới được thông qua.

Vì vậy, quá trình thông qua dự luật đưa ra gói hỗ trợ đang tiến xa hơn theo thủ tục lập pháp. Bước tiếp theo sẽ là bỏ phiếu về giá trị của dự luật ở dạng hiện tại. Ít nhất 51 nhà lập pháp phải ủng hộ dự luật cho mục đích này.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ được tổ chức trong những ngày tới vì sẽ phải mất ít nhất 30 giờ kể từ khi các cuộc tranh luận kết thúc.

2. Cuộc tấn công vào Rafah của Do Thái có thể đe dọa hiệp ước hòa bình quan trọng giữa Israel và Ai Cập

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Invasion of Rafah could threaten key Israel-Egypt peace treaty: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết cuộc xâm lược Rafah có thể đe dọa hiệp ước hòa bình quan trọng giữa Israel và Ai Cập.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Hãng tin AP đưa tin hôm Chúa Nhật, dẫn lời hai quan chức Ai Cập và một nhà ngoại giao phương Tây, cho biết Ai Cập đang đe dọa hủy bỏ thỏa thuận hòa bình quan trọng giữa Israel và Ai Cập nếu Israel tiến hành cuộc tấn công vào Rafah, ở biên giới giữa Dải Gaza và Ai Cập.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuần trước đã ra lệnh cho quân đội của ông chuẩn bị kế hoạch tấn công Rafah, trước đó cho biết công tác chuẩn bị đang được tiến hành để mở rộng cuộc tấn công đang diễn ra của Israel vào thành phố. Để chuẩn bị, lực lượng Israel đã tăng cường các cuộc không kích và pháo kích trong khu vực.

Hiệp định Trại David là một trong những nền tảng hòa bình giữa Israel và nước láng giềng kể từ khi chúng được ký kết sau cuộc chiến tranh Ả Rập-Israel năm 1973. Việc thu hồi chúng sẽ làm lan rộng thêm sự bất ổn trong khu vực đầy biến động.

Rafah đã trở thành nơi ẩn náu cho những người Palestine chạy trốn khỏi cuộc bắn phá của Israel vào Dải Gaza, với hơn một nửa dân số Palestine ở Dải Gaza đã chạy trốn về phía thị trấn.

Theo Haaretz, Hamas đã phản ứng dữ dội trước cuộc xâm lược đã được lên kế hoạch, nói với kênh truyền hình al-Aqsa rằng “bất kỳ cuộc tấn công nào ở Rafah sẽ dẫn đến sự cắt đứt các cuộc đàm phán để trao đổi tù nhân”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã chỉ trích kế hoạch tấn công, cảnh báo về tác hại đối với dân thường đang tìm nơi ẩn náu trong thành phố nếu lực lượng Israel tiến hành cuộc tấn công theo kế hoạch.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres và nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đều đưa ra tuyên bố về kế hoạch của Israel gọi đây là một “thảm họa” và cảnh báo về “hậu quả thảm khốc” đối với dân thường.

3. Đường ống dẫn khí đốt và các tòa nhà bị hư hại trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mykolaiv

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 12 Tháng Hai, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết đã có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái qua đêm ở Kyiv và miền nam Ukraine, nơi các quan chức Ukraine cho biết các mảnh vỡ từ một máy bay không người lái bị bắn rơi và làn sóng nổ đã làm hư hại một đường ống dẫn khí đốt và các tòa nhà dân cư ở sông và cảng biển Mykolaiv.

Theo Đại Tá Yurii Ihnat, các hệ thống phòng không của Ukraine đã hoạt động trong hơn 5 giờ và phá hủy 26 máy bay không người lái Shahed do Nga phóng trên một số khu vực phía Nam, chủ yếu là trên khu vực Mykolaiv gần Hắc Hải

Ông nói: “Ưu tiên của đối phương một lần nữa là cơ sở hạ tầng và cơ sở nông nghiệp ven biển”.

Tại Kyiv, hệ thống phòng không của Ukraine đã phá hủy 40 trong số 45 máy bay không người lái tấn công Shahed do Nga phóng chỉ trong một đêm.

“Cảnh báo trên không ở thủ đô kéo dài gần hai giờ”.

Ông nói thêm rằng ở Thủ đô Kyiv, tất cả các máy bay không người lái đều bị bắn rơi khi chúng tiếp cận mà không có thương vong.

Bầu trời ở Kyiv được tuyên bố trong xanh ngay trước 4 giờ sáng

Cả Nga và Ukraine đều gia tăng các cuộc không kích trong những tháng gần đây, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng, quân sự và giao thông quan trọng của nhau.

4. Ukraine triển khai một lữ đoàn Biệt Động Quân để cố gắng cứu Avdiivka

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine May Have Deployed One Its Best Brigades To Try To Save Avdiivka”, nghĩa là “Ukraine có thể đã triển khai một lữ đoàn tốt nhất để cố gắng cứu Avdiivka.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang tăng cường lực lượng cho Avdiivka. Và có nhiều lý do chính đáng để tin rằng Ukraine đang củng cố thành phố phía đông - hiện là địa điểm diễn ra cuộc tấn công mùa đông của Nga - bằng một trong những lữ đoàn giỏi nhất trong quân đội Ukraine.

Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân. Lữ đoàn tác chiến mặt đất duy nhất của Ukraine mà chúng tôi biết chắc chắn đã được dự bị ở miền đông Ukraine tính đến tuần trước.

Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavriya ở Avdiivka, đã thông báo về việc tăng viện trên Telegram hôm thứ Bảy. Tarnavskyi viết: “Chúng tôi tăng cường phòng tuyến, thiết lập thêm các vị trí bắn và sử dụng lực lượng mới hiệu quả”. “Việc giao hàng hậu cần vẫn tiếp tục.”

Việc Ukraine sẽ tăng viện cho Avdiivka không phải là một kết luận được báo trước. Rõ ràng khi lựa chọn ở lại và chiến đấu, các lực lượng Ukraine đang chấp nhận rủi ro rất lớn.

Sau bốn tháng chiến đấu cam go, quân đội Nga từ Tập đoàn quân vũ khí hỗn hợp số 2 và số 41 cuối cùng đã chọc thủng Avdiivka—một thành trì quan trọng của Ukraine chỉ cách Donetsk bị Nga tạm chiếm 5 dặm về phía tây bắc—vào đầu tháng này và tiếp cận cách con đường chính tiếp tế vào thành phố vài trăm mét nơi họ đang bị chặn lại bởi một đơn vị đồn trú của Ukraine, là Lữ đoàn cơ giới 110.

Vào thời điểm đó, Tarnavskyi có hai lựa chọn. Kéo những người sống sót của Lữ đoàn 110 ra khỏi khu vực phía đông thành phố và củng cố phòng tuyến của Ukraine ở trung tâm Avdiivka hoặc ngay bên ngoài thành phố, về phía tây.

Hoặc: tăng viện cho Lữ đoàn 110 và cố gắng đẩy lực lượng lớn hơn nhiều của Nga ra khỏi đường tiếp tế của quân đồn trú.

Có thể đó không phải là quyết định của Tarnavskyi.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã loại bỏ vị tướng hàng đầu nổi tiếng của ông, Valery Zaluzhny lừng danh, và thay thế ông bằng cựu tư lệnh lực lượng Lục Quân không nổi tiếng bằng, là Tướng Oleksandr Syrskyi.

Zaluzhny nổi tiếng - xứng đáng hoặc không - vì đã áp dụng hệ thống phòng thủ cơ động nhằm giảm thiểu thương vong cho Ukraine. Ngược lại, Syrskyi lại nổi tiếng - một lần nữa, dù xứng đáng hay không - vì đã chấp nhận thương vong cao trong các trận chiến ngoan cố, quyết liệt.

Có thể, khi đề bạt Syrskyi, Zelenskiy đã báo hiệu ý định đấu tranh cho Avdiivka. Ngay cả với chi phí cao.

Trong mọi trường hợp, có vẻ như các lực lượng mới của Ukraine đã đến đống đổ nát giờ đây không còn sự sống của thành phố công nghiệp thịnh vượng một thời với dân số trước chiến tranh là 30.000 người. Nhiệm vụ đầu tiên và rõ ràng nhất của họ là giảm bớt áp lực trên con đường chính đông-tây trải nhựa vào trung tâm Avdiivka, Phố Hrushevsky.

Có những con đường khác ít dễ đi hơn vào Avdiivka, nhưng Hrushevsky rất quan trọng. Tarnavskyi cho biết: “Ý định của những kẻ xâm lược Nga rất rõ ràng: trước hết họ muốn thiết lập quyền kiểm soát các phương tiện hậu cần để cung cấp cho các đơn vị của chúng tôi ở sườn phía bắc”. “Tuy nhiên, chúng tôi đưa ra phản ứng thích đáng trước hành động của đối phương.”

“Phản ứng thích hợp” đó có thể bao gồm việc triển khai các thành phần của Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân. Đơn vị này đã ở lực lượng dự bị từ tháng 12 ở Kramatorsk, cách Avdiivka 50 dặm về phía bắc.

Lữ đoàn 2.000 người đã chiến đấu một trong những trận chiến thắng cuối cùng trong cuộc tấn công năm 2023 của Ukraine và giải phóng thị trấn Andriivka, cách Avdiivka 25 dặm về phía bắc. Chiến thắng giúp lữ đoàn một tuổi có cơ hội nghỉ ngơi, huấn luyện lại, tuyển mộ binh sĩ mới và nếu tin đồn là sự thật thì sẽ tái trang bị các xe chiến đấu M-2 do Mỹ sản xuất.

Sự sụp đổ chậm rãi của hệ thống phòng thủ Avdiivka trong những tuần gần đây có thể đã buộc Lữ đoàn 3 phải tạm dừng huấn luyện và quay trở lại mặt trận. Sự sụp đổ đó là không thể tránh khỏi.

Khi 40.000 quân Nga tấn công bắt đầu vào đầu tháng 10, nhóm lực lượng Tavriya đã làm đúng mọi việc. Nhưng, việc phòng thủ thất bại ở Avdiivka là sự lựa chọn của các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ. Khi các nhà lập pháp này từ chối phê duyệt viện trợ thêm cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10 - thật trùng hợp, cùng thời điểm quân Nga tấn công Avdiivka - các khẩu pháo mà Lữ đoàn 110 đang trông cậy vào để biến hai bên sườn của Avdiivka thành vùng tiêu diệt pháo binh bắt đầu im lặng.

Suy cho cùng, Mỹ là nhà cung cấp đạn dược chính cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine. Pháo binh Ukraine nhanh chóng chuyển từ chỗ có hỏa lực ngang bằng với pháo binh Nga xuống chỉ bắn được số đạn pháo bằng 1/5 so với pháo binh Nga. Cùng lúc đó, lực lượng phòng không Ukraine cũng bắt đầu cạn kiệt đạn dược.

Người Nga đã cảm nhận được một cơ hội. Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine đưa tin: “Máy bay địch đã tăng số lần xuất kích mỗi ngày để hỗ trợ các hoạt động tấn công ở phía đông Ukraine, đặc biệt là gần Avdiivka”. Tình trạng này là hậu quả của việc lực lượng phòng không Ukraine thiếu hỏa tiễn dẫn đường”.

Bom Nga trút xuống các công sự tốt nhất của Lữ đoàn 110, tạo ra những khoảng trống trong các khu vực hỏa lực đan xen. Lợi dụng thời tiết xấu khiến máy bay không người lái của Ukraine không hoạt động vào tuần trước, bộ binh Nga tiến vào phía bắc Avdiivka, và tiến về phía nam cho đến khi họ thực tế có thể nhìn thấy Phố Hrushevsky.

Đối với một đội quân cam kết phòng thủ cơ động—đánh đổi không gian lấy thời gian trong khi gây thương vong tối đa cho kẻ tấn công—sự xâm nhập của bộ binh có thể đã gây ra một cuộc rút lui chiến thuật.

Suy cho cùng, nếu người Ukraine coi Avdiivka là một cái bẫy tiêu hao đối với người Nga, thì họ phải rời bỏ Avdiivka trong khi họ vẫn đang giết nhiều người Nga hơn số người Nga đang giết người Ukraine.

Trong bốn tháng, quân đồn trú Avdiivka có thể đã giết chết 10 người Nga cho mỗi người lính mà họ mất. Nhưng sự bao vây của quân đội dã chiến Nga có nguy cơ xóa bỏ lợi thế tiêu hao đó.

Rốt cuộc, nó đã xảy ra trước đây. Vào tháng 5 năm ngoái, trong một trận chiến khốc liệt không khác gì trận chiến ở Avdiivka, một đơn vị đồn trú của Ukraine đã cầm cự trong nhiều tháng trong đống đổ nát của thành phố Bakhmut phía đông.

Người Ukraine đã giết tới 10 người Nga trên mỗi người họ mất - cho đến khi người Nga đổi máu lấy đất và chèn ép đường tiếp tế của thành phố. Nhóm phân tích Frontelligence Insight của Ukraine giải thích: “Một khi lực lượng Nga chiếm được sườn của quân Ukraine và làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế, tỷ lệ thương vong gần như bằng nhau”.

Điều gì xảy ra tiếp theo ở Avdiivka thì ai cũng đoán được. Nếu thực sự Lữ đoàn 3 Biệt Động Quân đã triển khai tới thành phố, dự kiến sẽ có các cuộc phản công nhắm vào các vị trí của Nga gần Phố Hrushevsky.

Nhưng đừng mong đợi người Ukraine đột nhiên tìm thấy rất nhiều đạn dự phòng nằm xung quanh. Dự đoán trước một thời gian dài chủ nghĩa biệt lập của Mỹ sẽ ngày càng sâu sắc, các nước Âu Châu đang đầu tư nhiều hơn vào quân đội của mình – và điều đó có nghĩa là chi nhiều hơn vào việc sản xuất đạn pháo và hỏa tiễn.

Tuy nhiên, có thể phải mất nhiều tháng để bất kỳ loại đạn dược nào trong số đó đến được Ukraine. Vì vậy, trừ khi các thành viên Quốc Hội nhượng bộ và bằng cách nào đó Hoa Kỳ có thể tăng tốc viện trợ mới cho Avdiivka, việc có một hay hai lữ đoàn Ukraine ở Avdiivka cũng không giải quyết được vấn đề.

5. Phản ứng của Thủ tướng Do Thái Netanyahu trước những chỉ trích về một cuộc tấn công vào Rafah

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Netanyahu pushes back on international concerns about an attack on Rafah”, nghĩa là “Netanyahu đẩy lùi những lo ngại của quốc tế về một cuộc tấn công vào Rafah.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Thủ tướng Israel nói: “Những người nói rằng trong mọi trường hợp chúng ta không nên tiến vào Rafah về cơ bản đang nói rằng họ sẽ thua trong cuộc chiến”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã bác bỏ lời cảnh báo được đưa ra bởi các đồng minh chủ chốt, các nhà lãnh đạo thế giới và các cơ quan viện trợ khi Israel chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah ở Gaza.

“Những người nói rằng trong mọi trường hợp chúng ta không nên tiến vào Rafah về cơ bản đang nói rằng hãy thua cuộc chiến, hãy giữ Hamas ở đó,” ông Netanyahu nói trong cuộc phỏng vấn phát sóng hôm Chúa Nhật trên chương trình “This Week” của ABC.

Thủ tướng Netanyahu hôm thứ Sáu thông báo rằng ông đã ra lệnh cho quân đội của mình chuẩn bị kế hoạch di tản dân thường khỏi Rafah, hành lang quan trọng để hỗ trợ nhân đạo ở miền nam Gaza, nơi người Palestine trước đây được yêu cầu chạy trốn đến nơi an toàn.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cảnh báo Mỹ sẽ không ủng hộ cuộc tấn công của Israel vào khu vực, cảnh báo rằng một hoạt động quân sự sẽ là một “thảm họa” đối với dân thường ở đó. Trong một cuộc phỏng vấn với NPR, Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng một hoạt động quân sự trong thành phố “không thể tiến hành” trong điều kiện hiện tại.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cũng bày tỏ quan điểm tương tự, nói trong một bài đăng trên X rằng một hoạt động ở Rafah sẽ “làm tăng theo cấp số nhân những gì vốn đã là cơn ác mộng nhân đạo với những hậu quả chưa từng thấy trong khu vực”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong một bài đăng trên X rằng một cuộc tấn công vào Rafah sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc, làm xấu đi tình hình nhân đạo vốn đã thảm khốc và số dân thường không thể chịu nổi”.

Nhưng ông Netanyahu hôm Chúa Nhật đã nỗ lực giảm thiểu quy mô của một cuộc xâm lược như vậy, lưu ý rằng Rafah là “một tỷ lệ rất nhỏ của Gaza”. Ước tính có khoảng 1,4 triệu người hiện đang sinh sống trong khu vực.

Ông Netanyahu cũng cho biết chính quyền của ông đã giải tỏa một khu vực phía bắc Rafah và đang “lập một kế hoạch chi tiết” để cung cấp cho dân thường một nơi để đi.

“Chúng tôi không thể thờ ơ về điều này, đây là một phần trong nỗ lực chiến tranh của chúng tôi nhằm đưa dân thường thoát khỏi nguy hiểm. Đó là một phần trong nỗ lực của Hamas nhằm ngăn chặn họ gặp nguy hiểm. Nhưng cho đến nay chúng tôi đã thành công và chúng tôi sẽ thành công lần nữa”, ông Netanyahu nói.

Theo Bộ Y tế do Hamas kiểm soát của Gaza, hơn 28.000 người đã thiệt mạng vì cuộc tấn công của Israel ở Dải Gaza. Hàng ngàn người bị thương và hàng triệu người khác phải di dời. Theo các quan chức quân sự Israel, ít nhất 224 binh sĩ Israel đã thiệt mạng, ngoài số thương vong trong vụ tấn công của Hamas ngày 7/10.

6. Ukraine cho biết Nga thay đổi chiến thuật trong nỗ lực chiếm Avdiivka

Theo một chỉ huy cao cấp của Ukraine, các lực lượng Nga đang tăng cường số lượng xe thiết giáp tấn công Avdiivka, trong một động thái rõ ràng là thay đổi chiến thuật khi cuộc tấn công dữ dội của Mạc Tư Khoa vào thị trấn Donetsk đang bị bao vây đã vượt qua mốc 5 tháng.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, nhà lãnh đạo nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết hôm Chúa Nhật rằng các lực lượng Nga đang “ngày càng bổ sung các nhóm thiết giáp để tấn công các nhóm bộ binh” xung quanh Avdiivka.

Nga phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka vào ngày 10 tháng 10, khiến hàng ngàn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước khi mùa đông khắc nghiệt kéo đến trên khắp Ukraine. Mạc Tư Khoa đã đạt được những thành tựu chậm nhưng ổn định xung quanh khu công nghiệp trong những tháng kể từ đó.

Tuy nhiên, tổn thất về phương tiện của Nga nhanh chóng trở thành một phần quyết định trong các cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh vào Avdiivka.

Tarnavskyi trước đó đã chia sẻ đoạn phim cho thấy hình ảnh xe quân sự của Nga rải rác trên các cánh đồng xung quanh Avdiivka.

Tarnavskyi cho biết hôm Chúa Nhật: “Chúng tôi thấy mục tiêu của đối phương là chiếm Avdiivka, Novomykhaidivka và các vùng lãnh thổ mà quân Nga đã mất vào mùa hè năm ngoái bằng bất cứ giá nào và càng sớm càng tốt”.

Nga nắm quyền kiểm soát thị trấn nhỏ Marinka vào cuối tháng 12, phía tây nam Avdiivka. Cựu Đại tá Ukraine Serhiy Hrabsky trước đó đã nói với Newsweek rằng sự kiểm soát của Ukraine đối với Novomykhailivka, một khu định cư ngay phía nam Marinka, “sẽ xấu đi đáng kể” khi Nga kiểm soát khu định cư này.

Hrabsky nói thêm, việc chiếm giữ Avdiivka sẽ cho phép Mạc Tư Khoa mở rộng đáng kể các hoạt động hậu cần, gây nguy hiểm cho các hoạt động của Ukraine chống lại các vị trí của Nga ở thủ đô khu vực, là Thành phố Donetsk, và có thể mở đường cho Nga tới Kostyantynivka - một “thành trì khá quan trọng”.

Tướng Tarnavskyi cho biết lực lượng Nga đã mất 458 binh sĩ, 9 xe tăng và 11 xe chiến đấu bọc thép trên khu vực tiền tuyến xung quanh Avdiivka trong ngày qua. Ukraine đã “đẩy lùi” 33 cuộc tấn công xung quanh thị trấn trong cùng khung thời gian, cộng thêm 35 cuộc tấn công khác xung quanh Marinka, quân đội Ukraine cho biết vào sáng sớm Chúa Nhật.

Tarnavskyi hôm thứ Bảy cho biết Nga đang cố gắng cắt đứt các tuyến đường tiếp tế hậu cần của Ukraine ở sườn phía bắc Avdiivka.

Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết lực lượng Ukraine dọc chiến tuyến Donetsk đã mất 325 nhân sự, một xe tăng và hai xe chiến đấu bọc thép trong 24 giờ qua.

Các nhà phân tích phương Tây ban đầu tỏ ra lạc quan về cơ hội nắm giữ Avdiivka của Ukraine. Thị trấn, nằm ở vùng ngoại ô phía tây bắc của thủ đô khu vực, Thành phố Donetsk, đã vượt qua một thập kỷ trên chiến tuyến và được coi là thành trì của Ukraine.

Bất chấp cái giá phải trả đắt đỏ, Nga đã giành được lãnh thổ một cách chậm rãi nhưng chắc chắn và đang nỗ lực bao vây Avdiivka.

Nhà báo nổi tiếng người Ukraine Yury Butusov hồi đầu tuần cho biết Nga chỉ cách “lối vào thành phố” Avdiivka 1.200 mét.

ISW hôm thứ Bảy cho biết lực lượng Nga đã tiến vào miền nam Avdiivka trong những ngày gần đây.

7. Ukraine bắn hạ hỏa tiễn dẫn đường, 14 máy bay không người lái cảm tử rạng sáng thứ Hai

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ một hỏa tiễn đang bay tới và 14 máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed do Nga phóng vào đầu giờ thứ Hai.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 12 Tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết

“Sáng sớm ngày 12/2, địch phóng 17 máy bay không người lái tấn công loại Shahed-136 và 131 từ vùng Primorsko-Akhtarsk của Nga, hỏa tiễn dẫn đường Kh-59 từ khu vực tạm chiếm ở Zaporizhzhia và S -300 SAM từ khu vực Belgorod của Nga”

Ông lưu ý rằng 14 máy bay không người lái Shahed và một hỏa tiễn Kh-59 đã bị chặn.

Ông cho biết thêm, các nhóm hỏa lực cơ động của Không quân Ukraine và các thành phần khác của lực lượng quốc phòng đã tham gia đẩy lùi cuộc tấn công.

Như đã đưa tin, tối 11/2, Tổng thống Volodymyr /vô-lô-đi-mia/ Zelenskiy cho biết quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 359 máy bay không người lái Shahed kể từ đầu năm.

Từ đầu năm cho đến nay, quân phòng thủ Ukraine đã bắn hạ 359 máy bay không người lái Shahed.

8. Tổng thống Zelenskiy cho biết Ukraine bắn rơi 359 máy bay không người lái kamikaze kể từ đầu năm

Kể từ đầu năm 2024, quân phòng thủ Ukraine đã ngăn chặn và phá hủy 359 máy bay không người lái kamikaze một chiều Shahed do quân xâm lược Nga phóng đi.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã nói điều này trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào hôm Thứ Hai, 12 Tháng Hai.

“Chỉ từ đêm qua đến sáng nay, 40 máy bay không người lái “Shahed” đã bị phá hủy – đó là phần lớn những gì Nga đã sử dụng để tấn công chúng ta. Kết quả này đạt được chủ yếu nhờ các nhóm bắn di động của chúng ta. Ở nhiều khu vực khác nhau – Kyiv, Zhytomyr, Vinnytsia, Odesa, Mykolaiv, Kherson, Kirovohrad, vùng Cherkasy, vùng Dnipropetrovsk của chúng tôi… Tôi cảm ơn mọi chiến binh đang làm nhiệm vụ chiến đấu, cứu cơ sở hạ tầng và người dân của chúng ta hàng ngày,” Tổng thống Zelenskiy nói.

Theo tổng thống, “độ chính xác của lực lượng bảo vệ bầu trời của chúng ta, hoạt động của các hệ thống tác chiến điện tử và từ mỗi đối tác của chúng ta về mặt lá chắn trên không đã cứu được nhiều sinh mạng”.

“Chúng tôi đang nỗ lực nâng cao hiệu quả của các nhóm tác chiến cơ động và cung cấp hệ thống tác chiến điện tử cho nhiều khu vực hơn nữa ở Ukraine. Đây là một trong những ưu tiên quan trọng của năm”, tổng thống nói.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, Ukraine đã bắn hạ 40 trong số 45 máy bay không người lái tấn công một chiều Shahed mà người Nga đã phóng vào Ukraine vào đêm Chúa Nhật, ngày 11 tháng 2.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến một viện nghiên cứu quân sự mới được thành lập.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào tháng 2 năm 2024, một viện nghiên cứu quân sự mới được thành lập tại Trường Kinh tế Cao cấp Mạc Tư Khoa, gọi tắt là HSE. Viện Chiến lược và Kinh tế Quân sự Thế giới như được biết đến được thành lập bởi nhà khoa học chính trị theo đường lối cứng rắn, Sergey Karaganov. Nó sẽ được lãnh đạo bởi Đô đốc Sergey Avakyants, cựu chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương, người đã bị miễn nhiệm vào tháng 4 năm 2023. Avakyants tin rằng Nga đang trong tình trạng đối đầu lâu dài với phương Tây.

Viện mới sẽ nghiên cứu về chính trị và kinh tế nhưng sẽ tập trung vào Khu liên hợp công nghiệp quân sự của các nước ngoài. Nó cũng sẽ tập trung vào nghiên cứu khả năng răn đe chiến lược và vai trò của vũ khí hạt nhân.

Có những đề xuất cho rằng nhân viên của viện sẽ chủ yếu được tuyển dụng từ các khoa khác nhau của HSE. Nó cũng sẽ mời các nhà nghiên cứu từ nhiều học viện quân sự khác nhau như Học viện Bộ Tổng tham mưu Nga. Điều này rất có thể sẽ dẫn đến sự tương tác chặt chẽ hơn giữa giới học thuật Nga và khu vực quốc phòng, thúc đẩy quá trình quân sự hóa giáo dục đại học.

10. Cựu Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb đắc cử tổng thống

Cựu thủ tướng Phần Lan, Alexander Stubb, đã hoàn tất sự trở lại chính trị đầy bất ngờ vào hôm Chúa Nhật bằng việc giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu quyết liệt để trở thành tổng thống của quốc gia Bắc Âu này sau bảy năm lạc lõng về mặt chính trị.

Kết quả sẽ được theo dõi chặt chẽ ở các thủ đô Âu Châu và xa hơn nữa do Phần Lan có vị trí chiến lược quan trọng dọc biên giới phía đông của Liên Hiệp Âu Châu và NATO với một nước Nga ngày càng hung hãn. Tổng thống nước này lãnh đạo chính sách đối ngoại cùng với chính phủ và đóng vai trò là tổng tư lệnh Phần Lan.

Stubb, một thành viên của Đảng Liên minh Quốc gia, gọi tắt là NCP, trung hữu chính thống, đã đánh bại cựu Bộ trưởng Ngoại giao Pekka Haavisto của Đảng Xanh trung tả trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 51,6% so với 48,4%.

Stubb cho biết trước cuộc bầu cử rằng cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga đã thuyết phục ông quay trở lại chính trường Phần Lan và đóng góp vào nỗ lực của Âu Châu nhằm đối đầu với Điện Cẩm Linh.

Tuy nhiên, khi nói chuyện với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu, ông đã có giọng điệu nhẹ nhàng hơn, lưu ý rằng mặc dù trong chiến dịch tranh cử đã nói nhiều về “chiến tranh, quốc phòng và NATO”, nhưng thông điệp của ông là “một trong những thông điệp hòa bình”.

Stubb nói: “Chúng ta phải nhớ rằng một trong những nhiệm vụ chính của tổng thống là bảo đảm Phần Lan thúc đẩy hòa bình và tôi sẽ làm điều đó với tư cách là tổng thống”.

Tổng thống mới kế nhiệm người đương nhiệm nổi tiếng Sauli Niinistö, cũng thuộc NCP, người đã đạt đến giới hạn của Phần Lan là hai nhiệm kỳ sáu năm.

Niinistö là gương mặt đại diện cho quyết định đầy kịch tính của Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm ngoái sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Ông được quốc tế coi là một nhà điều hành có năng lực thầm lặng, người đã lèo lái đất nước của mình vượt qua các cuộc đàm phán gia nhập khó khăn với Thổ Nhĩ Kỳ và đặc biệt là Hung Gia Lợi.

Stubb lớn lên ở rìa phía tây của Helsinki. Mẹ anh, một bà nội trợ, nói tiếng Phần Lan, trong khi cha anh, một vận động viên khúc côn cầu trên băng, nói tiếng Thụy Điển - một ngôn ngữ thiểu số chính thức ở Phần Lan.

Sau khi theo học ở Phần Lan và sau đó là Mỹ, Bỉ và Anh, Stubb tham gia chính trường vào năm 2004 với tư cách là thành viên của Nghị viện Âu Châu. Ông đã đạt được thành công lớn ở Phần Lan vào năm 2008 khi - trước sự ngạc nhiên của chính ông - ông được bổ nhiệm làm bộ trưởng ngoại giao.

Được các đồng minh khen ngợi vì đường lối chính trị đầy năng lượng, ông cũng bị chỉ trích trong thời gian nắm quyền vì những tuyên bố đôi khi vội vàng và buộc phải xin lỗi sau khi bị buộc tội chửi thề tại một cuộc họp của Hội đồng Bắc Âu, một cơ quan hợp tác khu vực.

Trong một năm khó khăn với tư cách thủ tướng vào năm 2014, ông đã thất bại trong việc đảo ngược sự nổi tiếng đang suy giảm của NCP và thua cuộc bầu cử quốc hội vào năm 2015 trong bối cảnh kinh tế suy thoái. Sau thời gian làm bộ trưởng tài chính tiếp theo, ông rời bỏ chính trường Phần Lan vào năm 2017 và thề sẽ không bao giờ quay trở lại.

Các nhà quan sát cho biết, trong chiến dịch bầu cử tổng thống kéo dài 5 tháng, Stubb đã nhận được sự ủng hộ của cử tri bằng cách thể hiện thái độ bình tĩnh hơn và chu đáo hơn trong các cuộc tranh luận so với thông lệ của mình và luôn cố gắng thể hiện sự tôn trọng đối với các đối thủ của mình.

Ông nói trong cuộc tranh luận với Haavisto vào đầu tuần trước: “Dù cuộc bầu cử này diễn ra như thế nào, nó sẽ tốt cho Phần Lan.

Stubb cho biết anh có ý định trở thành một lực lượng đoàn kết trong xã hội Phần Lan, điều mà đất nước này dường như cần sau một loạt vụ bê bối phân biệt chủng tộc liên quan đến các bộ trưởng chính phủ và gần đây hơn là các cuộc tấn công vì điều kiện làm việc và tiền lương khiến các dịch vụ công bị tê liệt.

Stubb và Haavisto phần lớn đồng ý về đường lối các thách thức chính sách đối ngoại quan trọng mà Phần Lan phải đối mặt, bao gồm cả việc cần phải có đường lối cứng rắn chống lại Nga, nhưng các nhà quan sát đánh giá Stubb có thái độ diều hâu hơn một chút đối với Điện Cẩm Linh.

Ví dụ, Haavisto phản đối sự hiện diện của vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Phần Lan trong khi Stubb nói rằng điều đó có thể cần thiết trong một số trường hợp nhất định.

Stubb cũng tỏ ra cởi mở hơn Haavisto trong việc cho phép Phần Lan hiện diện quân sự trên quần đảo Åland có tầm quan trọng chiến lược ở Biển Baltic của đất nước, điều này sẽ đảo ngược chính sách hiện hành kể từ năm 1856.

Các chuyên gia cho rằng Stubb sẽ cần cảnh giác trước những nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm gây áp lực lên Phần Lan trước lễ nhậm chức của ông, bao gồm cả việc xâm nhập không phận hoặc tấn công mạng.

Mạc Tư Khoa đã bị cáo buộc dàn dựng làn sóng người nhập cư từ Trung Đông tới biên giới Nga với Phần Lan trong mùa đông; những chiến thuật như vậy bây giờ cũng có thể tiếp tục.

Charly Salonius-Pasternak, nhà nghiên cứu tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, cho biết: “Các nhà chức trách nên biết rằng rất có thể Nga sẽ thử và kiểm tra Phần Lan theo một cách nào đó”.

Stubb đảm nhận chức tổng thống vào ngày 1 tháng 3; vào tối Chúa Nhật, ông cảm ơn cử tri vì sự tin tưởng của họ.

“Đây là vinh dự của cuộc đời tôi,” anh nói.
 
ĐTGM Paris công bố lễ mở cửa lại Nhà thờ Đức Bà. Vụ biến mất của một HY chỉ là một trò đùa ngu ngốc
VietCatholic Media
17:23 12/02/2024

1. Hai nhà truyền giáo bị bắt cóc ở bang Plateau: ở Nigeria người ta đang đặt câu hỏi về sự đồng lõa trong lĩnh vực ngân hàng trong việc trả tiền chuộc

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết hai nhà truyền giáo dòng Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Đức Maria bị những kẻ có vũ trang bắt cóc vào đêm 1/2 tại bang Plateau, miền trung Nigeria: là Cha Ken Kanwa CMF, linh mục chánh xứ nhà thờ Thánh Vincent De Paul Fier, giáo phận Panshin thuộc Plateau State, và Cha phụ tá Jude Nwachukwu CMF. Trong thời gian gần đây, tai họa bắt cóc để tống tiền đã lan tràn khắp Nigeria. Các linh mục và tu sĩ bị bắt cóc, nhưng nhiều công dân bình thường khác cũng vậy. Theo báo chí Nigeria, tổng cộng 3.620 người đã bị bắt cóc trong 582 vụ bắt cóc từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 6 năm ngoái. Người ta ước tính rằng tổng cộng ít nhất 5 tỷ naira tiền chuộc đã được yêu cầu, trong đó ít nhất 302 triệu naira đã được trả trên thực tế. Tuy nhiên, con số này có thể cao hơn vì không phải vụ bắt cóc nào cũng được trình báo lên cơ quan chức năng. Một hiện tượng tội phạm trong đó các ngân hàng nơi trả hầu hết các khoản tiền chuộc có liên quan ở mức độ cao nhất. Theo báo cáo trong một bài báo của tờ báo The Nation, có 133 triệu chủ tài khoản ở Nigeria, 5 triệu trong số đó là tài khoản giả. Các tài khoản ngân hàng sử dụng căn cước bị đánh cắp của người chết để mở tài khoản cho những kẻ bắt cóc để nhận tiền chuộc.


Source:Fides

2. Đức Hồng Y Lacunza của Panama xin lỗi về sự biến mất của ngài: 'Đó là một trò đùa ngu ngốc'

Đức Hồng Y José Luis Lacunza, giám mục Giáo phận David ở Panama, đã xin lỗi vào ngày 4 tháng 2 vào cuối Thánh lễ Chúa Nhật tại Nhà thờ Thánh Giuse ở David sau khi mất tích hai ngày nhưng được tìm thấy an toàn vào đầu tuần.

Phát biểu từ giảng đài, Đức Hồng Y nói với những người hiện diện: “Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến anh chị em và xin anh chị em tha thứ vì những rắc rối tôi đã gây ra cho anh chị em trong những ngày gần đây. Tôi biết anh chị em đã có một thời gian tồi tệ. Một số rơi rất nhiều nước mắt. Tôi không xứng đáng với những giọt nước mắt ấy, tôi thành thật nói với anh chị em, nhưng tôi đánh giá cao. Và trên hết tôi đánh giá cao những lời cầu nguyện của anh chị em.”

Không cung cấp chi tiết về những gì đã xảy ra trong thời gian ngài được thông báo mất tích, vị Giám Mục nhận xét: “Đó là một trò đùa ngu ngốc. Sự thật là tôi đã không làm những điều đó khi tôi 15 tuổi và bây giờ tôi đã làm điều đó khi tôi sắp bước sang tuổi 80. Thật là quá đáng! Càng lớn càng ngu.”

Theo từ điển của Học viện Hoàng gia Tây Ban Nha, từ “trastada” trong tiếng Tây Ban Nha mà Đức Hồng Y sử dụng có nghĩa là “một hành động xấu ít gây hậu quả”.

“Tôi cảm ơn các bạn vì tất cả tình yêu và tất cả những lời cầu nguyện thay mặt tôi. Một ngàn lời xin lỗi và tôi xin cảm ơn từ tận đáy lòng vì tất cả sự quan tâm của các bạn,” Đức Hồng Y kết thúc.

Đức Hồng Y Lacunza, người gốc Pamplona, Tây Ban Nha, biến mất vào ngày 30 Tháng Giêng và được tìm thấy bình an vô sự vào ngày 1 tháng 2. Giáo phận David đã báo cảnh sát về vụ mất tích của ngài và một cuộc điều tra đã được tiến hành bởi văn phòng công tố.

Một tuyên bố của giáo phận được công bố vào ngày ngài được tìm thấy bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của chính quyền và báo cáo rằng Đức Hồng Y sẽ được kiểm tra y tế.

Cha Josué Pilides, một thành viên của tòa án giáo hội của Giáo phận David, nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng Đức Hồng Y đã rời đi vào chiều ngày 30 tháng 1 trên một chiếc xe bán tải theo một cách “hoàn toàn bất thường” bởi vì vị Hồng Y là một người có những thói quen nhất định và có “một thói quen khá đều đặn”.

Là thành viên của Dòng Tu sĩ Augustinô, Đức Hồng Y Lacunza đã khấn trọng thể vào năm 1967 tại Pamplona và được thụ phong linh mục hai năm sau đó. Sau khi làm giáo sư ở Madrid, ngài được bổ nhiệm đến Panama, nơi ngài được Thánh Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Tổng Giáo phận Thành phố Panama vào năm 1985.

Năm 1995, ngài được bổ nhiệm về Giáo phận Chitré và 5 năm sau là Giáo phận David. Sau khi giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng Giám mục Panama hai lần, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào ngày 14 tháng 2 năm 2015.


Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục Paris công bố lễ kỷ niệm mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà

Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich của Paris trình bày một số sáng kiến nhằm mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà vào ngày 8 tháng 12 năm 2024, bao gồm Tam Nhật khai mạc và bát nhật cầu nguyện.

Mười tháng trước khi Nhà thờ Đức Bà mở cửa trở lại, Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich trình bày lịch trình khánh thành kiệt tác Gothic của thủ đô nước Pháp, dự kiến vào ngày 8 tháng 12 năm 2024.

Giai đoạn mở cửa trở lại sẽ bao gồm nhiều lễ kỷ niệm và hành hương, và sẽ kéo dài từ ngày 8 tháng 12 năm 2024 đến ngày 8 tháng 6 năm 2025, lễ Ngũ Tuần, khi Giáo hội hoàn vũ tuân theo nhịp điệu của Năm Thánh 2025.

Đức Tổng Giám Mục Paris đã công bố các sáng kiến này trong một lá thư mục vụ được công bố vào ngày 2 tháng 2, mời gọi các tín hữu cử hành lễ khánh thành lại Nhà thờ chính tòa sau một trận hỏa hoạn thiêu rụi nó vào ngày 15 tháng 4 năm 2019.

Mười lăm ngày trước khi nhà thờ mở cửa trở lại, một đám rước lớn sẽ đi cùng việc đưa hình ảnh Đức Bà về Nhà thờ dọc các đường phố ở Paris.

Thoát khỏi ngọn lửa, bức ảnh Đức Trinh Nữ và Chúa Hài Đồng, một kiệt tác điêu khắc từ thế kỷ 14 và cao 1,8 mét, đã được đặt tại nhà thờ Saint-Germain-l'Auxerrois, đối diện với Cung điện Louvre.

Ba ngày chính thức khánh thành

Bản thân việc mở cửa trở lại sẽ bắt đầu bằng một tam nhật kết hợp với lễ khánh thành chính thức vào tối ngày 7 tháng 12.

Sự kiện sẽ bao gồm việc bàn giao Nhà thờ Đức Bà từ chủ sở hữu nhà nước cho Giáo Hội Công Giáo; lễ nghi đánh thức đàn phong cầm; cử hành phụng vụ với phép lành; Kinh Magnificat hoặc Te Deum, và sau đó là Kinh chiều.

Việc thánh hiến bàn thờ sẽ diễn ra trong Thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Chính tòa đã được trùng tu vào Chúa nhật ngày 8 tháng 12, Chúa nhật thứ hai Mùa Vọng năm nay.

Ngày hôm sau sẽ cử hành phụng vụ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào thứ Hai ngày 9 tháng 12.

Tuần Bát Nhật từ ngày 8 đến 15 tháng 12

Việc mở cửa trở lại của Nhà thờ Đức Bà sẽ được tổ chức vào tuần bát nhật từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 12, với lễ kỷ niệm long trọng diễn ra mỗi ngày với một chủ đề cụ thể.

Đức Tổng Giám Mục Ulrich nhấn mạnh sự hiện diện của một số nhân vật công chúng, bao gồm đại diện của Nhà nước Pháp, các nhà tài trợ, các nhóm đã làm việc trong 5 năm, lính cứu hỏa đã cứu tòa nhà vào ngày 15 tháng 4 năm 2019, các giám mục Pháp, các giám mục nước ngoài và đại diện các giáo phận Pháp.

Ngài cũng mời “người dân Paris” tham gia lễ kỷ niệm mở cửa trở lại.

Đức Tổng Giám Mục Paris kêu gọi tổ chức các cuộc hành hương từ các giáo xứ ở Paris và các giáo phận thuộc tỉnh Paris trong sáu tháng từ tháng 12 đến tháng 6.

“ Tôi đề nghị và thậm chí kiên quyết yêu cầu rằng ngày lễ này, thời kỳ lễ hội này, phải như vậy đối với toàn thể người dân Kitô giáo, ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh”. “Không có gì đẹp hơn khi được nhìn thấy, trong các giáo xứ hoặc các cộng đoàn Kitô giáo khác, một dân tộc đa dạng, những người dân ở các khu lân cận, với trẻ em, thanh niên, người lớn và người già, người khỏe mạnh và người bệnh, người khuyết tật, nhưng người nước ngoài. Không có gì đẹp hơn khi thấy các hiệp hội Kitô giáo quan tâm đến việc không để ai bị bỏ lại phía sau, nhường chỗ cho những người bấp bênh nhất, bị cô lập, bị lãng quên: họ sẽ có mặt tại Notre-Dame.”

Đức Tổng Giám Mục Ulrich, người giữ chức Tổng Giám mục Paris từ tháng 4 năm 2022, kết thúc bức thư của mình bằng cách bày tỏ lòng cảm kích đối với lòng hảo tâm của các nhà tài trợ và khách quen đã góp phần tái thiết Nhà thờ Đức Bà.


Source:Vatican News
 
Thánh Ca
Long Lanh Tro Tàn
Phạm Trung
14:45 12/02/2024
 
Con Xin Làm kiếp Phù Sa
Phạm Trung
14:46 12/02/2024