Ngày 05-02-2012
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Indonesia: Bùng nổ ơn thiên triệu ở tỉnh Trung Java
Nguyễn Trọng Đa
09:02 05/02/2012
Indonesia: Bùng nổ ơn thiên triệu ở tỉnh Trung Java

Jakarta - Với hơn 250 học sinh và chủng sinh trong năm mới, số lượng ứng cử viên cho chức linh mục ở Trung Java, Indonesia, trải qua một sự tăng trưởng mạnh, sau ba năm suy giảm chậm.

Giáo hội Indonesia đang mừng sự phát triển này, như khẳng định của các Giám đốc chủng viện và Giám mục Giáo phận. Linh mục Gandhi Hartono, Dòng Tên (SJ), giáo sư kiêm Giám học của Tiểu chủng viện Thánh Phêrô Canisius, Mertoyudan ở Magelang, báo cáo rằng trường học của Dòng Tên đã sẵn sàng để chào đón hơn 150 ứng viên thuộc hàng trăm giáo xứ phân tán trong Tổng Giáo Phận Semarang, Giáo Phận Purwokerto và các khu vực khác của tỉnh Trung Java.

Sự nhiệt tình này cũng là rõ ràng từ các lời nói của Giám đốc chủng viện, linh mục Ignatius Sumaryo, Dòng Tên (SJ), người đã khẳng định rằng số lượng lớn nhất của các chủng sinh tương lai đến từ Semarang.

Vào tháng 6-2012 tới, Tiểu Chủng viện Thánh Phêrô Canisius sẽ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Đây là một cơ sở giáo dục quan trọng, tài sản của Tổng Giáo Phận Semarang, nhưng được điều hành bởi các linh mục Dòng Tên, cùng với "người bản địa" trong khu vực. Nhiều người trong số các linh mục hiện đang hoạt động ở Indonesia - bao gồm cả các Giám mục, Hồng y hay tu sĩ – từng là học sinh của cơ sở này.

Trên đảo Java có ba tiểu chủng viện: chủng viện Wacana Bhakti ở Nam Jakarta, thuộc sở hữu của Tổng Giáo phận địa phương, chủng viện thánh Vinh Sơn Phaolô tại Garum, ở Đông Java, thuộc Giáo Phận Surabaya, và nhà thỉnh sinh Berthinianum Yogyakarta, do các nhà Truyền giáo Thánh Gia điều hành.

Cha Gandhi Hartono, Dòng Tên (SJ), nói rằng 85 chủng sinh trẻ học lớp Chín, và 20 chủng sinh lờp 12 sẽ gia nhập chủng viện Mertoyudan, nơi họ sẽ học hai năm để ước mong tiến tới chức linh mục, với trọng tâm là học tiếng Latinh, tiếng Anh và Kinh Thánh. Cha khẳng định rằng sự mong muốn làm linh mục của các chủng sinh "đang tăng” 15-20% trên cơ sở hàng năm. Cha nói thêm: “Năm nay, chúng tôi có 256 học sinh, so với 225 người năm 2011, 198 người năm 2010 và 166 người năm 2009."

Cộng đồng Công giáo Indonesia vui mừng với sự tăng trưởng của ơn thiên triệu, như khẳng định của Giám mục giáo phận Purwokerto, Đức Cha Julianus Sunarka, Dòng Tên (SJ), người đã nói: “số lượng là rất lớn." Vị giám chức nói thêm rằng Giáo phận của Ngài nắm giữ kỷ lục về 76 linh mục triều và Dòng, 210 nữ tu, 33 nam tu sĩ, và khoảng một triệu giáo dân. (AsiaNews 4-1-2012)

Nguyễn Trọng Đa
 
Đức tin cho phép thể hiện những gì sức con người không thể làm được
Bùi Hữu Thư
19:30 05/02/2012
Lời Đức Thánh Cha trước Kinh Truyền Tin
Chúa Nhật 5 tháng 2, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Benedict XVI nhận xét: "Đức tin cho phép thể hiện những gì sức con người không thể làm được" khi ngài bàn về các phép lạ chữa lành được ghi chép trong Phúc Âm Chúa Nhật này, 5 tháng 2.

Nhìn về Ngày Bệnh Nhân Quốc Tế ngày 11 tháng 2 trong tuần tới, và cũng là Ngày Lễ Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Thánh Cha Benedict XVI đã đề nghị một suy niệm về "hoàn cảnh của các bệnh nhân."

Công nhận là bệnh tật đôi khi có thể là một thử thách "lâu dài và khó khăn", Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh là bệnh tật cũng có thể là "một thời gian bổ ích" để "nhận biết kinh nghiệm về sự chú tâm của người khác" và để "chú ý đến người khác."

Ngài đã giải thích: "Bệnh tật là một điều kiện chính yếu của con người, khi chúng ta cảm nghiệm mạnh mẽ là chúng ta không thể tự túc, nhưng cần đến người khác."

Ngài tiếp: Và "khi việc lành bệnh không xẩy đến và những đớn đau tiếp diễn, chúng ta có thể tuyệt vọng, cô đơn,và đời sống bị suy giảm và mất phẩm giá."

Vậy mà, theo Đức Thánh Cha, Đức Kitô đã tuyên bố với người được chữa lành: "Đức tin của con đã cứu con". Và để thêm rằng: chỉ có "một thái độ tin tưởng" mới có thể "thể hiện những gì sức con người không thể làm được."

"Hãy tin nơi tình yêu Thiên Chúa": đó chính là giải đáp chính thực cho phép vượt thắng hoàn toàn sự dữ."

Đức Thánh Cha tiếp: "Như Chúa Giêsu đã chống chọi với thần dữ bằng quyền lực của tình yêu đến từ Chúa Cha", chúng ta cũng có thể "chống lại và vượt thắng thử thách của bệnh tật khi để cho trái tim chúng ta chìm đắm trong tình yêu Thiên Chúa."

Sau kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã nhắc đến Ngày Sự Sống được cử hành tại Ý ngày Chúa Nhật này. Ngài giải thích: sau khi bảo vệ sự sống lúc sơ sanh, đã kéo dài hôm nay tới "tất cả mọi giai đoạn của hoàn cảnh đời sống con người. Năm nay, điện văn của các giám mục đã đề nghị chủ đề: "Giời trẻ cởi mở cho đời sống."

Đức Thánh Cha Benedict XVI cũng hân hoan ghi nhận cuộc gặp gỡ được tổ chức tối hôm trước bởi các Phân Khoa Sản Phụ của các đại học Rôma, chú trọng đến việc "Cổ Võ và Bảo Vệ Sự Sống Con Người." (les Ecoles d’obstétriques et Gynécologie des universités romaines, axée sur : « La promotion et la protection de la vie humaine).
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Người Việt tại Brazil mừng xuân Nhâm Thìn 2012
Mạnh Lê, SVD
10:20 05/02/2012
Chúc mừng năm mới - Nhâm Thìn- Brazil 2012

´´Xuân đến, xuân đi, xuân về gieo thương nhớ.´´. (nhạc sỉ Châu Kỳ).

Mưa xuân Brasil, nhớ mưa Việt nam; mưa ở phố São Paulo, nhớ mưa ở phố Huế, Sài Gòn, Hà Nội.

Thương gì, và nhớ ai nửa nhỉ ??? tôi tự hỏi lòng minh trước thềm năm mới Nhâm Thìn 2012 ở Brasil !!!

Thương và đồng cảm với gần 30 em nhỏ, trẻ thơ Brasil gốc Việt sau khi nhận những bao qua lì xì, quà tết, đã cố gắng la to bằng tiếng Việt nam... ``Chúc mừng năm mới".

Thương nhớ quê hương Việt nam yêu dấu, thương và nhớ đồng bào, bà con thân thuộc ở quê nhà, đặc biệt những gia đình không có điều kiện để vui xuân Nhâm Thìn 2012.

Thương cho các Giáo Hội tôn giáo - Trước thềm năm mới Nhâm Thìn- năm tuổi Rồng, cùng với hai nữ tu Việt-Nam dòng Thánh Paulo và toàn thể các tín đồ tôn giáo, cùng cầu chúc cho sự tự do tôn giáo, công lý và hòa bình thật sự trên quê hương Việt-nam.

Thương và nhớ đến những cô gái, những chàng trai Việt nam vì gia đình, vì cuộc sống đã bán thân qua Đài loan, Trung quốc, Hàn quốc và nhiều quốc gia khác.

Nhớ đến ông bà tổ tiên, nhớ đến những người đã qua đời, đã hy sinh vì gia đình vì tổ quốc.

... ´´đón xuân này, tôi nhớ xuân xưa...´´

Những cơn mưa mùa hè ở São Paulo, thành phố đông dân nhất của Brasil càng làm cho người Việt tha hương nhớ về quê nhà, nhớ bà con, làng xóm thân thương.

Hàng năm dù bận rộn, vất vả với công ăn việc làm, nhưng vào dịp tết Nguyên Đán khỏang 20-30 gia đình Việt nam luôn gặp nhau để đón xuân, chúc tuổi.

Cám ơn anh chị Trung-Xuân đã ´´đăng cai´´ và cám ơn tất cả tấm lòng, công sức đến các bà mẹ, những người cha, đã nấu những món ăn rất là Việt nam (hơn 15 món ăn: bánh chưng, bánh bèo, bánh bột lọc, xôi, chả giò, chè xôi nứơc.... và còn có mâm quả truyền thống: cầu-dừa-đủ-xoài), các anh chị, cô bác đã tạo dịp cho các con, các cháu biết xuân, nhớ xuân, vui xuân, đón tết, và vui hơn khi thấy ´tio´ Bảy dù tóc đã ´bạc´ nhưng tấm hồn luôn vui nhộn, đã lo cho lớp trẻ
xếp hàng ngay thẳng để nhận $ reais=tiền lì xì.... viva tio Bay.....viva tudo mundo,muito obrigado, viva todos nos....viva vietnã, viva Brasil.

``Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn``. Tuy cộng đồng người Việt ở Ba-tây nhỏ bé nhưng cũng không thiếu phần đa dạng của ba miền; nam- trung- bắc, rồi, như các cộng đồng khác, sau hơn 30 định cư, anh chị em việt-nam đã kết thân, lập gia đình với người bản xứ, với người Nhật, Đại Hàn, Đài loan... và rất ư là đa tôn, đa đảng nữa;

- đa chủng, đa tôn, đa đảng đã tạo thành một đại gia đình thật đẹp-.

Tôi lại nhớ đến quê mẹ Việt nam thân thương và thầm cám ơn trời, cám ơn đời, cám ơn người, cám ơn nhau và cám ơn cộng đồng bé nhỏ của chúng ta ở Ba-Tây. Tôi tiếp tục cầu
mong và tin rằng người Việt nam ´´con rồng cháu tiên´´ sẽ tiến xa hơn, bay cao hơn và yêu thương nhau trên con đường tìm kiếm tự do, hạnh phúc thật sự- tự do trong tâm hồn, tự do ngoài xã hội, và hạnh cho chính mình, hạnh phúc cho đồng bào, quê hương-thế giới. Cầu chúc và kính chúc những điều tốt đẹp nhất đến trên mọi người, mọi gia đình.

Obrigado, que Dues nos abencoe, nos protege e nos dê a paz.

Xuân NhâmThình 2012- Brasil
 
Thánh lễ đặt viên đà đầu tiên xây dựng nhà thờ Tân Đông
Têrêsa Mai An
10:01 05/02/2012
MỸ THO - Không khí tưng bừng nhộn nhịp của những ngày đầu xuân đang dần dần khép lại, thế nhưng đối với Giáo xứ Tân Đông, dường như vẫn còn âm hưởng của những ngày Tết. Niềm vui ấy đang được nối dài qua thánh lễ đặt viên đá đầu tiên để xây dựng ngôi thánh đường mới vào sáng ngày 02 tháng 02 năm 2012, do Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc – Giám mục Giáo phận Mỹ Tho – chủ sự. Đồng tế với Đức Cha có Đức Ông Giêrônimô Nguyễn Ngọc Hàm thuộc Tổng Giáo phận Huế, 32 linh mục trong và ngoài Giáo phận. Tham dự thánh lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý khách và bà con giáo dân xa gần ước tính khoảng 1500 người.

Xem hình ảnh

Giáo xứ Tân Đông ở xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An, thuộc Giáo hạt Tân An, Giáo phận Mỹ Tho, là một giáo xứ không những ở vùng sâu vùng xa mà còn thuộc vùng sông nước thường hay bị ngập lụt. Nhà thờ nằm ở bờ sông Vàm Cỏ Tây, nhà thờ cách quốc lộ 62 khoảng 3 cây số, phương tiện đi đến nhà thờ trước đây chủ yếu bằng ghe xuồng, giờ thì có một con đường đất có thể đi xe gắn máy 2 bánh. Con đường dẫn vào nhà thờ nhỏ và hẹp; một bên là sông, bên kia là ruộng lúa. Xứ đạo được thành lập từ năm 1916. Nhà thờ hiện tại giống như nhà kho chứa đồ được làm bằng tôn cũ mục nát, lại bị xuống cấp trầm trọng. Vào mùa nước nổi nhà thờ bị ngập nước tới cửa sổ nên mọi người tham dự thánh lễ phải ngồi trên những chiếc xuồng của mình.

Đời sống kinh tế của các gia đình nơi đây chủ yếu là làm ruộng, những gia đình không có ruộng thì phải đi làm thuê làm mướn kiếm tiền để nuôi gia đình, đời sống kinh tế rất chật vật.

Thánh lễ bắt đầu lúc 09g30. Cộng đoàn tham dự thánh lễ đã có mặt đông đủ trên nền của nhà thờ mới; nền đất mới này vừa được bơm cát lấp trên cái đìa lớn và được lót đan lên trên. Đoàn đồng được rước từ Nhà xứ lên Lễ Đài trong lúc ca đoàn gồm quý Dì thuộc Dòng Mến Thánh Giá Tân An và ca đoàn Giáo họ Giuse thuộc Giáo xứ Nam Hòa (TP.HCM) hát ca nhập lễ.

Khởi đầu thánh lễ, Đức Cha chào Đức Ông, quý Cha Hạt Trưởng, quý Cha, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa; và Đức Cha giới thiệu một chút về Giáo xứ Tân Đông là giáo xứ nghèo nhất trong Giáo phận. Sau đó, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho công trình xây dựng ngôi thánh đường mới sớm được hoàn thành.

Trong phần giảng lễ Đức Cha nói rằng, thật là một ngày đẹp và đáng ghi nhớ vì đây là ngày đánh dấu một giai đoạn phát triển mới, một ngày lịch sử cho Giáo xứ bé nhỏ và nghèo nàn này. Đó cũng là ước mơ hàng chục năm nay mà giáo dân nơi đây hằng luôn ấp ủ. Cha Sở Phêrô Đặng Văn Đâu đã chọn ngày lễ Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu Vào Đền Thánh để cử hành nghi lễ đặt viên đá đầu tiên cho ngôi nhà thờ, điều đó cũng nói lên ý nghĩa và mục đích của việc xây dựng nhà thờ. Qua đó, Đức Cha đã giải thích ý nghĩa của việc dâng thánh lễ.

Dựa theo bài Tin mừng Luca, Đức Cha đã diễn giải ý nghĩa việc Đức Maria dâng Chúa Giêsu trong Đền thờ, đó là hy lễ mà hằng ngày chúng ta dâng lên Chúa Cha, Người là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Người như lời ông Simêon đã nói. Đức Cha còn nhấn mạnh rằng, qua mỗi thánh lễ chúng ta được gặp Chúa Giêsu, dù mắt phàm không thấy, Tình yêu của Người lớn hơn và mạnh hơn sự chết. Khi tham dự thánh lễ với lòng tin cậy mến, chúng ta gặp được Chúa và đón nhận Thần Lực Tình Yêu của Chúa, để đi vào cuộc sống đời thường đầy cam go và thử thách với sự đồng hành và che chở của Chúa.

Sau bài giảng, Cha Sở Phêrô có lời chào và cám ơn Đức Cha, Đức Ông, Quý Cha và cộng đoàn cùng lời chúc mừng năm mới. Tiếp theo, Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn – Hạt trưởng Hạt Tân An – công bố văn thư đặt viên đá đầu tiên của Đức Cha Phaolô đã ấn ký vào ngày 30 tháng 01 năm 2012. Và sau đó, Đức Cha Phaolô làm phép và rảy nước thánh trên diện tích đất sẽ xây dựng ngôi thánh đường, và đặt viên đá đầu tiên một cách long trọng.

Trước khi kết thúc thánh lễ vào lúc 11 giờ, một vị trong Hội đồng Mục vụ đại diện cho Giáo xứ nói đôi lời cám ơn Đức Cha, Đức Ông, Quý Cha và Quý khách; ông cũng nói lên niềm mơ ước rằng, khi ngôi thánh đường mới được xây dựng xong thì giáo dân trong Giáo xứ sẽ có đời sống đạo đức hơn, sốt sắng hơn, đoàn kết và yêu thương nhau nhiều hơn; đồng thời hy vọng đẩy lùi cái nghèo, cái bất hạnh ra khỏi Giáo xứ.

Trong phần đáp từ, Đức Cha nói rằng Cha Phêrô được Đức Cha bổ nhiệm về Giáo xứ Tân Đông này đã được 12 năm, trong đó với 7 năm ở cương vị là Cha Sở. Cha về đây với sự cố gắng hết mình để mở mang vùng đất mới, cố gắng thực hiện đường lối của Giáo hội: đối thoại thẳng thắn và hợp tác chân thành. Trong quá trình 7 năm Cha hoạt động, đòi hỏi sự đối thoại không những trong Giáo Hội mà còn ở ngoài xã hội nữa. Nhờ sự đối thoại tốt đẹp đó, mà trong thánh lễ Đặt Viên Đá Đầu Tiên có sự hiện diện của các cấp chính quyền. Đức Cha cũng mời gọi cộng đoàn giúp đỡ Cha Phêrô về tài chánh, để công việc xây dựng ngôi thánh đường của Giáo xứ mau chóng hoàn thành.

Ngay buổi sáng trước thánh lễ, bầu trời thật nhiều mây mù u ám nhưng dần dần bầu trời trở nên sáng sủa hơn; dường như đất trời cũng muốn nói rằng, những ưu tư, lo lắng của giáo dân trong Giáo xứ là làm sao để xây dựng hoàn thành ngôi thánh đường mới, trong khi đời sống kinh tế của họ còn nhiều khốn khó, sẽ tan dần đi. Những ưu tư ấy sẽ được thay thế dần dần bằng một ngày mai thật tươi sáng, đầy niềm vui nhờ sự quan phòng của Thiên Chúa và tình yêu thương trợ giúp của quý ân nhân xa gần. Mong sao, ngày đặt viên đá đầu tiên là một dấu chỉ khởi sắc cho xứ đạo này. Có thể nói, đây cũng là một bước ngoặc quan trọng cho sự đổi mới của Giáo xứ. Xin Chúa chúc lành cho Giáo xứ và cho công trình xây dựng ngôi thánh đường mới được sớm hoàn thành một cách tốt đẹp như lòng Chúa mong ước, để Giáo xứ có nhà thờ khang trang thờ phượng Chúa cho xứng đáng.
 
Hội Cao Niên CĐCGVN - Nam Úc Mừng Xuân
Jos. Vĩnh SA
05:46 05/02/2012
Hội Cao Niên Emmanuel Lê Văn Phụng CĐCGVN - Nam Úc Mừng Xuân
Hôm nay ngày 05 tháng 2 năm 2012, nhằm ngày 14 Tết Nhâm Thìn, mặc dù Tết đã qua hai tuần, nhưng sau Thánh Lễ lúc 9 giờ 30’ sáng Chúa Nhật sáng nay, các cụ trong Hội Cao Niên Emmanuel Lê Văn Phụng thuộc CĐCG Việt Nam - Nam Úc mới có thì giờ ngồi lại với nhau cùng chung vui Mừng Xuân.
Vì lý do ngày Tết đầu năm, các cụ phải ở nhà, để con cái cháu chắt đến chúc tuổi và ăn Tết với gia đình.
Đặc biệt bữa tiệc Mừng Xuân của Hội Cao Niên Emmanuel Lê Văn Phụng năm nay, ông Hội Trưởng đã mời được đội Múa Lân của chùa Pháp Hoa Nam Úc sang múa Lân để Mừng Xuân và chúc tuổi các cụ.
Mở đầu tiệc mừng Tân Niên của Hội Cao Niên năm nay là tiết mục:

Xem Hình

-Múa Lân Hái Lộc Xuân,
-Chúc Xuân của Ban Tuyên Úy và Ban Mục Vụ
-Chúc Xuân của các Họ Đạo và các Đoàn Thể đến các cụ trong Hội Cao Niên
-Rút thăm may mắn đầu năm cho từng Hội Viên
-Văn nghệ Karaoké cây nhà lá vườn do quan khách và các cụ tự trình diễn
Tiệc mừng Xuân của các cụ Cao Niên có nhiều món đặc biệt không khí Xuân như: Bánh Téc, bánh Chưng, giò chả, gà nhồi, thịt quay thật hấp dẫn do các đầu bếp trẻ gần lục tuần của Hội Cao Niên tiếp đãi.
Các cụ đã thưởng thức tân tình.
Bữa tiệc được chấm dứt vào lúc 02 giờ chiều, trong bầu không khí thật vui tươi, nồng ấm và thân tình.

 
Giáo xứ Cao Bình đón Thánh Giá Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội
Giuse Trần Ngọc Huấn
10:26 05/02/2012
LẠNG SƠN - Trong không khí tràn đầy niềm vui của những ngày đầu xuân và năm mới, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ Cao Bình hân hoan đón Thánh Giá luân lưu của Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội về thánh đường Giáo xứ.

Xem hình ảnh

Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội lần thứ XX sẽ được tổ chức trọng thể tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng vào tháng 10 năm 2012. Trước đó, vào ngày 11 tháng 11 năm 2011 vừa qua, thay mặt cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, vị Chủ chăn của Giáo phận, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, đã trịnh trọng nhận Thánh Giá luân lưu của Đại Hội từ Giáo phận Bắc Ninh, khởi đầu cho một Năm chuẩn bị Đại Hội sẽ được tổ chức nơi Giáo phận miền sơn cước này.

Thánh Giá Giới Trẻ đã được các bạn trẻ của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng rước một cách long trọng từ Bắc Ninh về Tòa Giám mục Giáo phận. Trong tháng đầu tiên Thánh Giá được đặt tại Cung Thánh của Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, sau đó lần lượt được rước đến tất cả các Giáo xứ trong Giáo phận.

Trải qua mấy tháng, Thánh Giá Giới Trẻ đã hiện diện ở Giáo xứ Tà Lùng, Giáo xứ Bó Tờ và hôm nay, ngày 04 tháng 02 năm 2012, Giáo xứ Cao Bình đã đón Thánh Giá từ nhà thờ Bó Tờ. Buổi đón Thánh Giá có sự tham dự của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ, anh chị em hội Xa Xứ và Giáo xứ Thanh Sơn với hội trống. Tất cả làm nên một bầu khí vừa trang trọng vừa tràn đầy niềm hân hoan rộn ràng.

Đoàn xe đi đón Thánh Giá khởi hành từ lúc 7 giờ sáng, trải qua gần 70km đường đồi núi quanh co, đúng 9 giờ, đoàn đã tới nhà thờ giáo xứ Bó Tờ. Tại đây có sự hiện diện của Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, quý Cha và mọi thành phần Dân Chúa. Thánh lễ Suy Tôn Thánh Giá được cử hành do Đức cha Giuse chủ sự.

Đức cha Giuse đã quảng diễn về ý nghĩa mầu nhiệm Thập Giá Chúa Kitô và ý nghĩa của cây Thánh Giá Giới Trẻ. Thánh Giá ấy không có tượng chịu nạn Chúa Giêsu để nói lên sự mời gọi mọi thành phần Dân Chúa, nhất là các bạn trẻ hôm nay hãy đóng đinh chính cuộc đời mình, bằng những hy sinh hãm mình và lời cầu nguyện để làm chứng cho cuộc khổ nạn, phục sinh và tình yêu của Chúa giữa lòng nhân loại hôm nay.

Thánh giá không có tượng Chúa nhắc nhở các tín hữu : Mỗi khi đến nhà thờ nhìn lên thánh giá, hãy suy niệm mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Giêsu. Qủa thật, Chúa Giêsu yêu thương nhân loại, Người không dừng lại ở sự chết, nhưng Người đã sống lại vinh hiển và đã lên trời; nghĩa là thân xác của Người đã được tôn vinh, chuyển sang trạng thái vô hình.

“Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạn” chính là biểu tượng của mầu nhiệm Vượt Qua, biểu tượng của tình yêu cứu độ và là biểu tượng của sự chiến thắng vinh quang của Chúa Giêsu Kitô.

Vì thế, chúng ta phải trân trọng, nhất là khi chúng ta làm dấu “Thánh Giá không có tượng Chúa chịu nạn” trên mình, là chúng ta vừa tuyên xưng mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi; lại vừa tuyên xưng Chúa Giêsu là Con Người hoàn hảo, vì Người đã Vượt Qua sự chết đến sự sống để chứng minh Người là Thiên Chúa tình yêu. Chúng ta tôn thờ Người và đặt niềm hy vọng vào Người, vì Người chính là đích điểm của Hội Thánh.

Nhìn lên Thánh Giá, ta có thể thấy sự hiện diện tình yêu của Thiên Chúa. Thông qua Thánh Giá, nhiều bạn trẻ có thể hiểu rõ hơn về sự phục sinh và can đảm quyết định cho những điều liên quan đến cuộc đời của họ.

Thật vậy, trong thời đế quốc Rôma, thập giá là biểu hiệu cho tội lỗi và là một bản án tử vong. Thế nhưng, kể từ lúc Đức Giêsu Kitô, "Lời là Thiên Chúa... đã hóa thành nhục thể và ở giữa chúng ta" (Ga.1:1,14), Người đã giơ hai tay ra đón nhận lấy nó và đã gò lưng vác thập giá lên Sọ Trường để chịu đóng đanh vào đó, thì thập giá đã trở thành Thánh Giá, một biểu hiệu cho ân phúc và là một mạch nguồn sự sống.

Kết thúc Thánh lễ, cha Vinh Sơn Đào Văn Uyên, chính xứ Bó Tờ và Hội đồng giáo xứ đã trao Thánh Giá Giới Trẻ cho cha Giuse Trần Văn Hưng và Hội đồng giáo xứ Cao Bình. Thánh Giá được rước lên xe đã chuẩn bị và trang trí sẵn để làm thành một đoàn rước trang trọng về nhà thờ Giáo xứ Cao Bình. Trong khuôn viên nhà thờ Bó Tờ, trước khi đoàn xe khởi hành, mọi người cùng gặp gỡ và trò chuyện thân mật với nhau trong dịp đầu năm mới và ngày trao – nhận Thánh Giá Giới Trẻ giữa các giáo xứ.

Đúng 12 giờ trưa, đoàn xe với Thánh Giá Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội đã về tới nhà thờ Giáo xứ Cao Bình, nơi mọi thành phần Dân Chúa đang chờ đợi từ lâu. Chuông nhà thờ đổ dồn từng hồi, lòng người rộn ràng, trang nghiêm mà đầy cảm động. Hội trống từ Giáo xứ Thanh Sơn đã làm cho bầu khí càng thêm vui tươi. Thánh Giá được cung kính rước lên đặt tại Cung Thánh của nhà thờ.

Cha Giuse Trần Văn Hưng, chính xứ Cao Bình, đã chủ sự nghi thức suy tôn và kính thờ Thánh Giá Chúa. Cộng đoàn tham dự trong bầu khí sốt sắng và đầy cảm xúc. Thánh Giá của Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội đã hiện diện nơi giáo xứ nhỏ bé này, để trở nên dấu chỉ của sự hiệp thông, dấu chỉ của đức tin và lòng yêu mến.

Thánh Giá của ngày Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh Hà Nội đã về và sẽ ở lại với giáo xứ trong suốt tháng 2 này, sau đó sẽ được rước đến giáo xứ Thanh Sơn.

Thánh Giá đi đến đâu hồng ân cứu độ của Chúa Ki-tô không ngừng tuôn đổ và nở hoa ở đó, ước mong cho những ngày này thực sự trở nên những ngày hồng phúc của giáo xứ, nơi mọi người quy tụ để chiêm ngưỡng mầu nhiệm ơn Cứu Độ và kín múc kho tàng ơn phúc.
 
Liên Tu Sĩ Việt Nam Tại Pháp Họp Mặt Đầu Xuân
Sr. Thu Hài
11:39 05/02/2012
Liên Tu Sĩ Việt Nam Tại Pháp Họp Mặt Đầu Xuân

Paris, thứ bảy ngày 04/02/2012, gia đình Liên Tu Sĩ Việt Nam (LTS) tại Pháp tổ chức họp mặt mừng Xuân Nhâm Thìn tại trụ sở các cha Thừa Sai Paris (Missions Etrangères de Paris).

Những ngày này, tiết trời Paris lạnh buốt. Nhiệt độ buổi sáng xuống tới -6° C, gió thổi vi vút làm tê cóng những bàn chân bước vội. Nhưng không vì thế mà vơi đi không khí đón xuân của anh chị em khắp miền nước Pháp hội tụ đông đủ trong buổi họp mặt đầu xuân. Với gần 300 gương mặt hiện diện, nụ cười rạng rỡ, xiết tay thân tình làm cho lòng người dường như ấm lại. Tuy không có cành đào đỏ thắm, mai vàng xinh tươi, nhưng kỳ diệu biết bao, chỉ cần bước qua cánh cổng là mỗi người đều có thể cảm nhận một mùa xuân đang trở về. Xuân của niềm vui, xuân của đất trời và xuân của lòng người.

Ðúng 10 giờ 30, thánh lễ tân niên bắt đầu. Cha Giuse Nguyễn Văn Ziên chủ tế cùng với khoảng 80 linh mục đồng tế. Khoảnh khắc linh thiêng, lắng đọng. Giây phút mọi người cùng cảm tạ tri ân Thiên Chúa và hướng về Giáo Hội mẹ Việt Nam thân yêu. Một năm qua đi dẫu biết bao thăng trầm, buồn vui đan đầy cuộc sống, nhưng tất cả hòa quyện để làm nên mùa xuân hồng ân. Nguyện đường chìm lắng trong tiếng hát, điệu nhạc du dương. Mỗi người đều muốn gởi gắm niềm thương nỗi
nhớ trong từng lời ca. Có lẽ vì vậy mà ca khúc nào cất lên nghe cũng chất chứa, thiết tha và thấm đẫm ân tình.

Trong bài giảng, cha Antoine Vũ Văn Triết, giáo phận Cần Thơ, cùng hướng mọi người trong tâm tình tạ ơn. Tạ ơn Thiên Chúa vì đã cho mỗi người một quê hương, cho chúng ta có nguồn cội. Ðể rồi mai sau dù lưu lạc nơi đâu, tình cảm bình dị đó vẫn là những điều thiêng liêng nhất, đi trọn cuộc đời. Hơn thế nữa, là những chứng nhân Tin Mừng, chúng ta tạ ơn Chúa và Giáo Hội đã trao cho sứ mạng trời cao như một hồng ân huyền nhiệm. Từ đó, cùng với Giáo Hội mẹ Việt Nam, chúng ta xây dựng mầu nhiệm hiệp thông trong thân thể mầu nhiệm Chúa Ki-Tô.

Sau thánh lễ là bữa tiệc mừng xuân. Cha Liên Lạc Trưởng Bùi Chí Cường và ban ẩm thực đã chuẩn bị chu đáo những món ăn truyền thống mang đậm hương vị tết quê nhà. Không còn vướng bận gánh nặng học hành hay những công việc bổn phận, mọi người râm ran câu chuyện bên bàn ăn. Bầu không khí càng vui nhộn hơn với chương trình văn nghệ mừng xuân, sau lời tuyên bố khai mạc của cha Jean-Baptiste Nguyễn Văn Hào (Đại diện các cha sinh viên du học). Cả căn phòng như vỡ òa theo tiếng cười giòn tan cùng với những màn táo quân chầu trời, kịch vui và những điệu múa ba miền.

Ngoài kia dòng người vẫn ngược xuôi trong gió lạnh buốt. Còn trong này là cả một mùa xuân Việt Nam ấm áp. Ở đây có giọng nói của cả ba miền, có những món ăn đặc sản rất « Tết », có âm nhạc miên man, lời ca dạt dào. Tất cả tạo nên một mùa xuân rất riêng, mùa xuân của tình người viễn xứ.

Tiết mục văn nghệ kết thúc cũng là lúc chương trình vui xuân khép lại Mọi người ra về mang theo niềm vui mới, những kỷ niệm thân thương, dẫu nhẹ nhàng mà sâu lắng, tuy bình dị nhưng ấm áp tình người. Ngày mai, mỗi người lại trở về với công việc của mình. Tết với anh chị em Linh Mục, Tu Sĩ, Chủng Sinh là như vậy, ngắn ngủi lắm, vội vàng lắm. Bởi vậy mà những phút giây gần bên nhau như thế này đáng quý biết bao.

Ðể kết thúc, xin mượn lời của cha Liên Lạc Trưởng như một lời tri ân gởi tới quý anh chị em « Xin tri ân Cha Bề Trên và quý cha Hội Thừa Sai Paris. Cảm ơn quý cha trong Ban tổ chức. Cảm ơn ban phụng vụ, văn nghệ, ẩm thực, và quý anh chị em đã đến từ khắp miền. Tất cả đã làm nên ngày xuân hôm nay thật vui, ấm áp và nghĩa tình. Cuối cùng, xin chúc anh chị em một năm mới, bay cao, bay xa trong ân sủng và tình yêu của Thiên Chúa. »

Ghi nhanh từ Paris

Thu Hài
 
Đại Hội Giáo Lý Kỳ X TGP Sydney
Diệp Hải Dung
19:01 05/02/2012
Sáng Chúa Nhật 05/02/2012 các anh chị em Giảng Viên Giáo Lý Tân Tòng, Thiếu Nhi Thánh Thể, và các Huynh Trưởng thuộc Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Nữ Vương Hòa Bình Sydney đã đến hội trường nhà thờ St. Luke Revesby Sydney tham dự ngày Đại Hội Huấn Luyện Giảng Viên Giáo Lý Kỳ X năm 2012 với chủ đề Loan Báo Hồng Ân.

Xem hình ảnh

Mọi người ghi danh và nhận bảng tên xong tập trung trong hội trường cùng hát bài Thắp Sáng Lên Trong Con Tình Yêu Chúa để chào mừng gặp gỡ nhau trong ngày Đại Hội. Mc Huỳnh Công Lợi giới thiệu Cha Paul Văn Chi Tuyên úy Đặc trách Ban Truyền Giáo TGP Sydney lên ngỏ lời chào mừng Cha Nguyễn Văn Tuyết Tuyên uý Đặc Trách Liên Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Nữ Vương Hòa Bình Sydney, quý Sơ Trợ úy Dòng Trinh Vương, ông Giang Hoan Chủ tịch CĐCGVN Sydney, ông Vũ Văn An Trưởng Ban Truyền Giáo, quý anh chị em Giảng Viên Giáo Lý thuộc 8 Giáo Đoàn và quý Huynh Trưởng đã đến tham dự Đại Hội đồng thời Cha long trọng tuyên bố khai mạc Đại Hội Giáo Lý kỳ X tại Sydney.

Ông Vũ Văn An Trưởng Ban Truyền Giáo ngỏ lời chào mừng tất cả mọi người Cha Nguyễn Văn Tuyết cũng chào mừng Đại Hội và chia sẻ những kinh nghiệm Giáo Lý sau cùng ông Giang Hoan Chủ tịch CĐCGVN Sydney cũng lên ngỏ lời chào mừng Cha Đặc trách, quý Sơ, ông Trưởng Ban Truyền Giáo và tất cả mọi người tham dự Đại Hội. Ông chúc chúc mừng Đại Hội Giáo Lý gặt hái nhiều thành quả tốt đẹp. Sau đó bắt đầu sinh hoạt. Ông Vũ Văn An Trưởng Ban Truyền Giáo thuyết trình đề tài Nhu Cầu Song Ngữ Giảng dạy Giáo Lý (vấn đề dùng tiếng Việt dạy Giáo Lý) và mọi người cùng chia từng nhóm để thảo luận.

Sau giờ dùng cơm trưa tại hội trường, Sr Bernadette Đoàn Thị Phục thuyết trình đề tài Bảo Vệ Trẻ Em và các lớp Giáo Lý chia thành từng Ngành để thảo luận góp ý về sự giảng dạy thực hành tại các lớp Giáo Lý cho các em Thiếu Nhi. Sau đó mọi người cùng tham dự Thánh lễ với chủ đề “Sai Đi Loan Báo Hồng Ân” do Cha Paul Văn Chi chủ tế dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Cha nói về Ơn Gọi và các Tông Đồ đã vâng lời Thầy ra khơi thả lưới để Rao Giảng Tin Mừng. Cha khuyến khích các Giảng Viên Giáo Lý cũng hãy ra khơi để làm tròn sứ mạng mà Thiên Chúa đã giao phó là loan báo Tin Mừng, nhất là sự cầu nguyện, hãy luôn cầu nguyện để được ơn Chúa soi sáng và hướng dẫn. Lời cầu nguyện mà Chúa Giêsu dạy chúng ta cầu nguyện tuyệt vời nhất chính là Kinh Lạy Cha. Năm nay Giáo Hội Úc lấy chủ đề Năm Hồng Ân. Cha cũng lấy chủ đề “Loan Báo Hồng Ân “ cho kỳ Đại Hội Giáo Lý thứ X năm 2012.

Sau khi chấm dứt bài giảng, nghi thức tuyên hứa và Sai Đi Loan Báo Hồng, quý Sơ, các Giảng Viên Giáo Lý và các Huynh Trưởng cùng thắp nến lên trước bàn thờ tuyên xưng Đức Tin và giơ cao ngọn Nến tuyên thệ để đón nhận xứ mạng trọng trách của người Giảng Viên Giáo Lý. Trước khi kết thúc Thánh lễ. Ông Vũ Văn An Trưởng Ban Truyền Giáo TGP Sydney lên ngỏ lời cám ơn Cha Đặc trách, quý Sơ, và quý Giảng Viên Giáo Lý đã đến tham dự Đại Hội Giáo Lý Kỳ 10. Ông cũng ngỏ lời cám ơn ông bà Lý Minh Châu đã trợ giúp phần Ẩm Thực và Thánh lễ bế mạc vào lúc 4pm.
 
Thánh Lễ làm phép đặt viên đá xây dựng Thánh Đường Giáo xứ Bình Khánh
Giuse Khổng Hữu Nguồn
19:26 05/02/2012
Sáng chúa nhật 05.02.2012, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh Giám mục giáo phận Xuân Lộc đã về ban phép thêm sức cho 52 em và làm phép đặt viên đá xây dựng Thánh Đường Giáo xứ Bình Khánh, Hạt Xuân Lộc, Giáo phận Xuân Lộc.

Xem hình ảnh

Cùng dâng lễ với Ngài, có Cha Đaminh Ngô Công Sứ, Quản Hạt Xuân Lộc, Quý Cha trong Giáo Hạt. Dự lễ có Quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, đông đảo quý vị ân nhân trong ngoài xứ và cộng đoàn phụng vụ.

Theo Quốc lộ 1A hướng từ Sài Gòn về Long Khánh đến ngã ba “Cua Heo’’ (tiếng địa phương) rẽ trái, đi vào hơn 3 cây số, xe phải chạy chậm vì đường đất đang làm dở dang, bụi đất đỏ mịt mù, đến nhà thờ Bình Khánh, thuộc địa bàn Xã Bình Lộc, Thị Xã Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn:

"Chúng ta đang đứng ở một nơi hoàn toàn mới mẻ, và có lẽ chúng ta cũng thấy không được thoải mái, nhưng chính vì điều này mà chúng ta có thánh lễ hôm nay. Vậy chúng ta cùng cầu xin Chúa và Chúa Thánh Thần ban cho công việc xây dựng nhà thờ mới Bình Khánh này được mau sớm hoàn thành và hoàn thành cách tốt đẹp, và cũng xin Chúa trả công cho tất cả những người đã, đang và sẽ góp công góp của vào việc xây dựng nhà Chúa nơi Bình Khánh này. Đồng thời chúng ta cầu nguyện cho tất cả các em lãnh nhận bí tích thêm sức hôm nay, để các em cũng biết xây dựng đền thờ tâm hồn của mình xứng đáng là nơi Chúa ngự’’.

Giáo xứ Bình Khánh tọa lạc trong một địa bàn trù phú và giầu có, đa số là lương dân và một phần là dân tộc Tầu Nùng, ở đây đất đai rộng rãi, trong thổ cư nhà nào cũng thấy cây chôm chôm, sầu riêng bạt ngàn, chắc hẳn tới mùa cây trái chin đỏ rực sẽ là bức tranh tuyệt đẹp.

Trải qua 37 năm, Tạ ơn Chúa giáo xứ Bình Khánh có được niềm vui trọng đại này.

Từ năm 1975 đến năm 1982 lúc đầu có 27 gia đình công giáo gồm 158 nhân khầu, họ từ miền Trung, miền Bắc vào sinh sống lập nghiệp, công việc chính là làm thuê làm mướn nông nghiệp, thuộc họ đạo Trinh Vương giáo xứ Chính tòa Xuân Lộc.

Từ năm 1982 đến năm 1996 số gia đình công giáo tăng lên là 80 gồm 359 nhân khẩu, thuộc xứ Tân Xuân.

Từ năm 1996 đến năm 2007 số gia đình công giáo tăng lên là 116 gồm 1017 nhân khẩu, thuộc xứ Nùi Tung.

Năm 1996 có một gia đình công giáo hiến tặng 2300 mét vuông đất để tạm làm nơi sinh hoạt phụng vụ.(hiện giáo xứ cũng mới mua thêm 2000 mét vuông đất ngay bên cạnh).

Năm 2007 được Đức Cha chánh nâng lên thành giáo họ biệt lập.

Ngày 15/09/2010 Đức Cha chính thức ra quyết định nâng giáo họ Bình Khánh lên thành giáo xứ.

Hiện nay cả xã Bình Lộc chưa có một nhà thờ nào, dân số xã hơn 16 nghìn người, số giáo dân nơi đây có 1017 người, chiếm tỷ lệ rất thấp 6,3%.

Hiện vùng đất này đã có Khu Công Nghiệp đang xây dựng, chắc chắn một ngày không xa, giáo xứ sẽ đón rất đông anh chị em công giáo khắp nơi đến làm ăn sinh sống ở miền đất hứa truyền giáo mênh mông này.

“Cái thuở ban đầu lưu luyến ấy, ngàn năm hồ dễ mấy ai quên” (Nhà thơ Hồ Dzếch). Vâng, đến đây lần đầu tiên chúng con đón nhận được tấm lòng hiếu khách của Quý Cụ, Quý Ông Bà, Anh Chị Em người dân xứ Bình Khánh – Bình Lộc.

Trong rừng cây xanh tươi rợp bóng mát, các Nữ Tu Mến Thánh Giá, các bà mẹ y phục áo dài đẹp, các gia trưởng, các em thiếu nhi đồng phục, xếp thành hai hàng chào danh dự, niềm nở, rạng rỡ nụ cười tươi đón chào khách từ đầu ngõ vào đến khuôn viên cử hành lễ, các vườn cây của những nhà xung quanh là những điềm giữ xe do quý ông anh em trật tự trông coi ân cần chu đáo.

Xin Tạ ơn Chúa, xin tri ân tình người khắp nơi. Nguyện chúc cho Thánh Đường Giáo Xứ Bình Khánh mau sớm trở thành trung tâm điểm của truyền giáo nơi vùng đất nông nghiệp trù phú hoa trái, và khu công nghiệp tràn đầy hứa hẹn tương lai, và xin Chúa ban cho công việc xây dựng được tốt đẹp từ khởi sự cho đến hoàn thành.

Xin kính chúc Cha quản nhiệm Phero Phan Khắc Giữa, Qúy Dì Hội Dòng Mến Thánh Giá Thủ Thiêm, Qúy chức Ban Hành Giáo, Qúy Cộng Đoàn, sức khỏe, an khang thịnh vương, giầu thánh đức, tràn đầy ân sủng, bình an của Chúa nơi cánh đồng truyền giáo Bình Khánh – Bình Lộc – Long Khánh.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Sự ‘mạnh miệng’ của báo chí VN trong vụ Tiên Lãng
Alf.Hoàng Gia Bảo
12:25 05/02/2012
Từ trước đến nay có lẽ chưa có vụ tranh chấp đất đai nào với chính quyền mà người dân ‘thấp cổ bé họng’ lại được báo chí nhà nước bênh vực mạnh mẽ như gia đình anh Vươn.

Thực vậy, chỉ cần lướt qua một số tựa bài như UBND huyện Tiên Lãng nuốt lời?; Vụ cưỡng chế đất ở Tiên Lãng: Người dân hết lời ca ngợi ông Vươn; Chính quyền huyện bất tuân luật pháp; Thu hồi đất của ông Vươn, không bồi thường là…trái luật; Chính quyền phải đối thoại với dân v.v…. không khó lắm để chúng ta nhận ra điều này. Chẳng những thế cả đài Tiếng Nói VN (VOV) cũng vào cuộc “Ai đã khoắng hàng chục tấn thủy sản trong đầm nhà ông Vươn” (‘Ông Vươn’ đàng hoàng mà không phải ‘đối tượng Vươn’ như quan chức Hải Phòng gọi).

Nhưng ‘mạnh miệng’ hơn cả phải kể đến bài “Vì sao lại vu oan cho nhân dân’ trên tờ Dân Trí. Tác giả Bùi Hoàng Tám đã không ngần ngại ‘chấm điểm’ lời tuyên bố của ông phó chủ tịch Tp.Hải Phòng Đỗ Trung Thoại ‘phá nhà anh Vươn là do người dân bức xúc!’ bằng những lời lẽ hết sức nặng nề ‘vô liêm sỉ … sự tráo trở đã không còn giới hạn’ khiến cho vị phó chủ tịch này còn phải nhận thêm hơn 400 cơn thịnh nộ khác của độc giả khắp nơi trút xuống chỉ trong ngày 19/1!.

Việc nhiều báo đài đồng loạt đứng về phía người dân chống lại những việc cưỡng chế thất nhân tâm ngay trước Tết có dấu hiệu phạm pháp của chính quyền Tiên Lãng như kể trên là hiện tượng ‘hiếm có’ ở VN trước nay và là dấu hiệu rất đáng mừng không chỉ với người dân mà còn cả cho chính quyền.

Bởi như trang điểm tin Ba Sàm hôm 31/1 cho biết đã từng có loạt phóng sự nhan đề “Cống Rộc – Thách thức không đến từ biển” trên tờ Vietnam Economic News (VEN) cảnh báo về những nguy cơ xung đột tại Tiên Lãng ngay từ năm 2008, thế nhưng hồi ấy đã bị cả làng báo ‘làm ngơ’!? Nếu không, thì nay gia đình anh Vươn chắc đâu đến nỗi tan hoang và chính quyền cũng đâu gặp ‘rắc rối’ với người dân uy tín sút giảm nghiêm trọng như hiện nay.

Nhưng mặt khác cũng cần lưu ý là ngay trước vụ Tiên Lãng đúng 3 ngày một vụ việc khác cũng đã từng khiến dư luận xôn xao đó là chuyện nhà báo Hoàng Khương bị bắt về tội ‘gài bẫy’ công an hôm 2/1/2012. Nhân vật chính của hai vụ này, anh nông dân Đoàn Văn Vươn lẫn nhà báo Hoàng Khương xét cho cùng họ đều là những công dân tích cực, mạnh mẽ chống lại cái xấu và bất công xã hội. Thế nhưng khi lâm nạn, trong khi cả làng báo VN vào cuộc bênh vực anh Vươn, riêng tờ Tuổi Trẻ còn lập ra một chuyên mục hồ sơ vụ cưỡng chế đất đai ở Hải Phòng hẳn hoi, thì ngược lại đã chẳng ai dám ‘hó hé’ đoái hoài gì đến số phận của nhà báo Hoàng Khương, nay chẳng biết anh ra sao, thật là điều đáng ngạc nhiên!?

Càng khó hiểu hơn nếu xét về mức độ ‘nhạy cảm’ (là lý do thường khiến các báo ‘né tránh’ đưa tin) thì việc cầm súng bắn công an của anh Vươn xem chừng còn lớn việc ‘gài bẫy’ (cứ tạm cho là vậy) của Hoàng Khương gấp nhiều lần.

Nhắc lại vụ Hoàng Khương này để thấy rằng việc báo chí trong nước lên tiếng mạnh mẽ bênh vực anh Vươn, nhìn vậy nhưng có khi chẳng phải vậy! Nhất là gần đây theo sau Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương, một số Bộ, ban ngành thanh tra Chính phủ, thanh tra Đảng lại vừa có thêm Hội Nông Dân, Nghề Cá cũng lao vào cuộc nâng tổng số đoàn kiểm tra của cả trung ương lẫn địa phương nay chắc đếm gần hết 10 đầu ngón tay!!!

Sự vào cuộc có phần ‘xa sỉ’ của cả guồng máy chính quyền như vậy là nhờ nhờ công đánh động từ sự ‘mạnh miệng’ của báo chí, hay đơn giản chỉ là chuyện báo chỉ hoàn thành tốt phần việc ‘thổi còi dọn đường’ của mình?

Có lẽ phải cần thêm thời gian nữa chúng ta mới biết rõ hơn về sự độc lập của báo chí trong vụ việc này. Tuy nhiên trước sự ‘mạnh miệng’ trở lại của giới chức huyện Tiên Lãng lẫn Tp.Hải Phòng vài ngày gần đây (3/2), có vẻ như họ vừa cố sốc lại đội hình ‘xộc xệch’ của mình sau cơn thịnh nộ của báo chí, bằng những tuyên bố ‘sắt thép’: cưỡng chế đầm nhà ông Vươn là hoàn toàn đúng luật và sẽ tiếp tục thu hồi cưỡng chế nhiều hộ dân khác chỉ có sợ mới không dám thu hồi đất v.v… khiến tình hình vụ việc này ngày càng ‘khó lường’ hơn (mặc dù biết họ buộc phải nói thế dù có sai, do chẳng còn đường nào để lùi, trong khi ngày đích thân ông thủ tướng giải quyết vụ việc này đang đến gần)

Giữa tình hình ‘rối rắm’ ấy, liệu những trụ cột VietNamNet, Dân Trí, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Người Lao Đông v.v… sắp tới đây có còn tiếp tục mạnh mẽ bảo vệ những gì họ từng cho là đúng (nếu chẳng may chính quyền Tiên Lãng thắng cuộc) qua đó chúng ta cũng phần nào biết được ý nghĩa và vai trò của báo chí trong vụ Tiên Lãng ra sao?

Sàigòn, 5/2/2012
 
Thông Báo
Cáo phó: LM Giuse Đỗ Quang Chính vừa từ trần tại Thủ Đức
Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J.
10:40 05/02/2012
Học Viện Dòng Tên
19 đường 5, KP 2, Phường Linh Trung, Quận Thũ đức
Việt Nam


“Hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành,
Hãy vào hưởng niềm vui của chủ anh!”
(Mt 25,21)
TRONG NIỀM TIN VÀO CHÚA KITÔ PHỤC SINH
ANH EM DÒNG TÊN VIỆT NAM

Kính Báo

Linh mục GIUSE ĐỖ QUANG CHÍNH, S.J.
Sinh ngày: 25-11-1929 tại Nam Định
Đã được Chúa gọi về lúc 15 giờ 30 phút, ngày Chúa Nhật 05 tháng 02 năm 2012
tại Thủ Đức
Hưởng thọ 83 tuổi
Sau 54 năm thi hành tác vụ Linh Mục,
và 46 năm sống đời thánh hiến trong Dòng Tên


Nghi thức Tẩm Liệm và Thánh Lễ lúc 08:00 sáng ngày thứ hai 06/02/2012
tại nhà Chính Dòng Tên, Hiển Linh - Thủ Đức
Nghi thức Động Quan và Di Quan lúc 07:30 sáng ngày thứ tư 08/02/2012

Thánh Lễ An Táng Tạ Ơn cho cha Giuse lúc 08:00 sáng ngày thứ tư 08/02/2012
tại Nhà thờ Hiển Linh, 19 đường số 5, KP 2, P Linh Trung, Q Thủ Đức,
An Táng tại nghĩa trang Đan Viện Biển Đức Thiên Bình, Long Thành, Đồng Nai

Tiểu sử:
- Sinh ngày 29/03/1929 tại Nam Định
- Chịu chức Linh Mục ngày 27/07/1958 tại Sài Gòn
- Vào Dòng Tên ngày 02/09/1966 tại Pháp
- Khấn lần đầu ngày 21/09/1968 tại Chantilly, Oise, Pháp
- Khấn cuối ngày 05/11/1977 tại Thủ Đức, Sài Gòn.

Kính xin Đức Hồng Y, Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Bề Trên, Quý Tu Sĩ Nam Nữ và Quý Vị
thương cầu nguyện cho Lm. GIUSE ĐỖ QUANG CHÍNH, S.J. - người anh em của chúng con,
sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa sau một đời hiến thân phục vụ.

Chúng con xin chân thành cảm tạ.
T.M. Anh Em Dòng Tên Việt Nam
Giám Tỉnh
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Thánh Đường Sớm Mai
Nguyễn Ngọc Liên
22:20 05/02/2012
THÁNH ĐƯỜNG SỚM MAI
Ảnh của Nguyễn Ngọc Liên (Hình chụp Thánh Đường Crystal Cathedral, O.C)
Vang ngân từ tháp Giáo đường
Lung linh ánh sáng yêu thương mỗi ngày
Nhịp chân đếm bước thiên thai
Tìm về hạnh phúc miệt mài tháng năm.
(Trích thơ của Nguyễn Dzu Tử)

Click here to go to PhotoArt Meditation Room - Phòng ảnh Nghệ Thuật và Chiêm/Niệm/Thiền