Ngày 04-02-2017
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Muối Mặn & Đèn Sáng
Nguyễn Trung Tây
02:50 04/02/2017
□ Nguyễn Trung Tây
Muối Mặn & Đèn Sáng (Matt 5:13-16)


Bàn ăn trong tiệm và tại tư gia ngoài khăn trải, thông thường ngay chính giữa còn xuất hiện hai lọ, một tiêu một muối. Khách ngồi vào bàn, tùy khẩu vị, có người nếm thức ăn xong, đưa tay với lấy lọ muối, rắc muối trắng vào chén của mình. Người ăn mặn, rắc nhiều muối hơn. Thử tưởng tượng, không có muối, tô Phở gà thơm mùi hồi trong tiệm ăn hoặc tô canh “đầu tôm nấu với ruột bầu” tại tư gia sẽ nhạt nhẽo biết bao. Khách sẽ ngó ngang ngó ngửa tìm kiếm lọ muối (nếu không thấy trên bàn). Nếu ông chủ hoặc chủ nhà vô tình không để ý, cuối cùng, khách lịch sự hỏi xin người chạy bàn hoặc chủ gia lọ muối, bởi thức ăn…hơi nhạt! Nếu kiếm không ra muối (trường hợp thật xấu), khách coi như buồn tựa bún thiu, bởi thật thà nhận xét, thức ăn không đủ muối thích hợp với khẩu vị của khách, thì ôi thôi, “đời phồn hoa cũng là đời bỏ đi” (Nguyễn Du).

Thử tưởng tượng, không muối ướp, thịt heo, thịt bò, hoặc thịt cừu nướng BBQ sẽ vô duyên biết bao. Nếu không muối, mùi mỡ thơm của thịt nướng vẫn không lấn át, không “lừa gạt”, và không chiến thắng được vị nhạt phèo phèo của miếng thịt khi nhai. Nếu được mời tới tư gia, ăn miếng thịt nhạt muối, khách sẽ đoán già đoán non, chắc…chủ gia dạo này có tí tuổi, hơi đãng trí, quên không ướp muối miếng thịt BBQ. Mà nếu quán ăn bày món thịt chiên, nhưng quên không ướp muối; ui chu choa! đời vất vả! khách sẽ không ghé vào quán ăn nữa; chưa hết người này ra về, có thể ông hoặc bà ta sẽ đồn thổi khắp cùng thiên hạ cái tiệm đó, ở đường đó, chủ nhân và đầu bếp bắt đầu lẩm cẩm, nấu ăn món nào món nấy, nhạt thếch như nước ốc. Thế là xong, tưng bừng khai trương, âm thầm dẹp tiệm. Ô hô! Khi Chúa thương gọi con về!

Ban ngày, mặt trời chiếu sáng, ánh sáng chan hòa khắp nơi. Ban đêm, có người thắp đèn cầy, hoặc đèn dầu, hoặc đèn điện. Không ánh sáng mặt trời, không ánh sáng đèn cầy, đèn dầu, đèn điện, thế giới tối tăm. Ban tối, gia đình ngồi quây quần bên ánh đèn dầu hoặc đèn điện ăn cơm, chia sẻ, lắng nghe từng câu chuyện của từng nhân vật trong gia đình. Không ánh sáng hoặc của đèn dầu hoặc của đèn điện, thiên hạ có người dám gắp nhầm, thay vì gắp thịt, lại cầm đũa gắp mắm tôm. Không ánh sáng của đèn giao thông thiên hạ lái xe…cứ thế tà tà…húc nhau, gãy tay, bể đầu… Ơi cực! Khi đó là què! Đèn hải đăng đứng cao trên ngọn núi chiếu sáng, trở thành điểm nhắm cho những con thuyền lênh đênh trên sóng nhắm hướng chèo tới. Nếu đèn hải đăng không cháy sáng nữa, nhiều mạng người sẽ vất vả, lao đao. Ơi khổ! Khi đó là lạc! Vào những ngày đèn điện cúp, cả một khu phố bỗng dưng tối om! Không ánh sáng đèn điện, giờ biết làm gì? Thiên hạ đi ra đi vào, than thở, chờ đợi giây phút đèn điện sáng trở lại.

Hạt muối căn bản và tổng thể là mặn. Là muối là mặn! Muối đồng nghiã với mặn. Thế mà muối tự dưng không mặn nữa. Tại sao vậy? Tại sao muối lại mất đi tính mặn?

Đèn cầy, đèn dầu, đèn điện xuất hiện trên đời để sáng soi. Tại sao đèn lại không cháy sáng nữa? Tại cạn bấc nến? Tại đèn hết dầu? Tại bóng đèn đứt dây? Tại cúp điện? Đèn hải đăng đứng cao trên ngọn đồi sao tự nhiên lại không cháy sáng? Tại sao vậy nhỉ?

Kitô hữu là muối mặn ướp đời, ướp người! Mỗi người Kitô là một hạt muối! Thế mà tự dưng tôi lại không mặn nữa! Tự dưng tôi trở thành hạt muối nhạt thếch. Vị mặn biến mất trên khuôn mặt và trong tâm hồn! Tại sao vậy cà?

Kitô hữu là đèn cháy sáng, soi sáng trần gian. Mỗi người Kitô là một ngọn đèn cầy, là một ngọn đèn dầu, là bóng đèn điện, là đèn hải đăng đứng cao trên đỉnh núi. Thế mà tự dưng đèn cầy của tôi tắt lửa! Bỗng dưng đèn dầu của tôi mất ánh sáng! Đèn điện của tôi tắt cái phụp! Đèn hải đăng bỗng dưng tối om! Tại sao vậy nhỉ!

Lời Nguyện
Lạy Chúa, nếu con đã hết mặn, xin ướp muối tâm hồn con.
Nếu đèn cầy con tắt lửa, xin gửi lửa Thánh Linh đốt cháy hồn nguội lạnh.
Nếu đèn con cạn dầu, xin đổ vào tim con dầu thánh.
Nếu đèn hải đăng hồn con tắt sáng, xin đổ lửa trời, đốt lại ngọn lửa đèn lương tâm con.

□ Nguyễn Trung Tây
www.nguyentrungtay.webs.com
 
Ánh sáng trần gian - Muối cho đời!
Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
08:06 04/02/2017
Ánh sáng trần gian - Muối cho đời!

Từ xưa nay, ánh sáng và muối là nhu cầu cần thiết cho đời sống con người. Nhưng có những nơi còn sống ẩn mình trong bóng tối, và có những nơi vẫn còn thiếu chất muối gia vị cho đời sống.

Ánh sáng và muối là hai yếu tố không cho riêng mình, nhưng là yếu tố làm nên ý nghĩa khi tác dụng vào cho thành phần thứ hai. Muối là gia vị dùng cho pha chế vào thức ăn, và ánh sáng để soi chiếu cho sáng tỏ nơi bóng tối bao trùm.

Ánh sáng là yếu tố đầu tiên khi Thiên Chúa tạo dựng trời đất để phân biệt với bóng tối: „Hãy có ánh sáng.“ ( Sáng Thế 1,3), cùng làm căn bản cho sự sống trong vũ trụ được phát triển.

Nơi nào ánh sáng chiếu dọi tới, nơi đó có niềm vui phấn khởi, sức sống bừng lên, và con người thích tới nơi đó. Trái lại bóng tối bao trùm tới đâu mang đến sự lo âu sợ hãi làm mất bình an.

Ánh sáng tự nó không có mục đích ý nghĩa cho chính nó. Ánh sáng dùng cho việc chiếu soi. Bóng tối càng dầy đặc, ánh sáng chiếu soi vào nơi đó càng nổi bật rõ nét. Ánh sáng xua đuổi bóng tối.

Con người trong tương quan với nhau là ánh sáng cho nhau. Ánh sáng của con người có thể xua đuổi bóng tối lo âu sợ hãi nơi người khác, khi con người giao tiếp gây niềm phấn chấn an ủi nhau, mang đến cho nhau sự tha thứ bình an.

Con người đến với nhau mang ánh sáng hòa bình tạo ra sự tin tưởng giữa nhau.

Không có muối sự sống không lành mạnh, nhưng nhiều muối qúa cũng không tốt cho sức khoẻ và còn có thể gây ra nguy hiểm cho sự sống nữa. Muối có chức năng là gia vị ướp nêm vào thức ăn cho có hương vị mặn nồng, cùng gìn giữ cho cá thịt được tươi không bị hư thối. Với dung lượng nhất định Muối trở thành chất xúc tác tẩy rửa và chữa lành.

Ngày xưa muối còn được dùng làm bản vị tiền tệ để trao đổi mua bán hàng hóa trong giao thương buôn bán. Vì thế muối một thời còn được cho là “vàng trắng“

Chúa Giêsu khẳng định:“ Các con là muối cho đời“, muốn nói người Kitô hữu phải là gia vị muối giữa lòng đời sống xã hội đang bị tục hóa xa dần các gía trị tinh thần đạo đức.

Cho nên đời sống người Kitô giáo phải là nhân chứng chất muối gia vị cho nền văn hóa gìn giữ bảo vệ những giá trị tinh thần đạo đức nơi xã hội con người.

Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị dịp Đại Hội giới trẻ thế giới năm 2002 , ở Canada lần XVII. đã có tâm tình với các bạn Trẻ:

„ Các con được kêu gọi bảo vệ gìn giữ chất muối cho đời từ ngày các con lãnh nhận đức tin vào Thiên Chúa và tiếp tục mang đến cho những người khác. Thời buổi đời sống các Con ngày hôm nay đặt ra nhiều thử thách cho việc gìn giữ bảo vệ Ðức Tin.

Các Con hãy đi tìm tòi khám phá nguồn rễ đức tin Kitô giáo, học hỏi về lịch sử Giáo Hội, đi sâu vào gia tài tinh thần đạo giáo lưu truyền lại cho các Con, cùng nhìn học gương sáng của những nhân chứng đức tin đã sống đi trước các con.

Chỉ khi nào các Con trung thành là sứ gỉa của Thiên Chúa, Ðấng đã chịu chết trên Thánh giá cho loài người, các Con sẽ trở thành Tông đồ môn để và chứng nhân của thiên niên ky ngàn năm mới.

Bạn Trẻ các Con được kêu gọi xây dựng một nền văn minh mới về sự thật và tình yêu giữa lòng thế giới. Vì các Con là“ ánh sáng trần gian và muối cho đời.“

Lm.Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Kitô hữu càng ngày càng khó sống tại Thổ Nhĩ Kỳ
Đặng Tự Do
03:58 04/02/2017
Nhật báo hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ là tờ Hurriyet số ra hôm thứ Sáu mùng 3 tháng Hai cho biết Kitô hữu tại nước này càng ngày càng phải gánh chịu nhiều hơn những biểu hiện thù hận.

Trích dẫn một báo cáo của Hiệp hội các Giáo Hội Tin lành Thổ Nhĩ Kỳ có nhan đề “Báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền 2016”, tờ báo này lưu ý rằng những lời nói thù hận chống lại các Kitô hữu tại nước này đã tăng lên trên các phương tiện truyền thông truyền thống và trong xã hội nói chung.

Báo cáo thường niên này ghi nhận những phát ngôn thù địch chống lại các tín hữu Kitô đã không hề suy giảm trong suốt năm 2016. Ngoài ra còn có các cuộc tấn công thể lý trên các cá nhân Kitô hữu và nhà thờ của họ.

Báo cáo lưu ý rằng các nhà thờ Kitô Giáo đang gặp mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong dịp Giáng sinh và đêm giao thừa đón năm mới vừa qua, những nội dung hận thù đức tin Kitô có thể thấy nhan nhãn trên hàng loạt các biển quảng cáo dọc theo các con đường, các áp phích, các tờ rơi, và cả trên Internet.

Tại quận Nazilli thuộc tỉnh Aydın, ở phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ, một nhóm kịch chuyên nghiệp ăn mặc như các nhân vật người ta thường thấy trong các hang đá Giáng Sinh. Những người này chĩa súng vào một người mặc quần áo như ông già Noel và thốt ra những lời lẽ báng bổ. Sự kiện đáng buồn này diễn ra hôm 28 tháng 12 năm 2016.

Báo cáo cho biết những chuyện đáng tiếc như thế lại được sự hỗ trợ của giới truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, gây ra một sự âu lo trong các tín hữu Kitô vào mỗi dịp lễ, vì các cơ quan công quyền phớt lờ chẳng phản ứng gì cả.

Báo cáo cũng ghi nhận nhiều học sinh đã bị bắt nạt bởi bạn cùng lớp vì đức tin và bị dọa nạt phải chuyển sang đạo Hồi.

Thổ Nhĩ Kỳ có 80.3 triệu dân, trong đó 99.8% là người Hồi Giáo Sunni.
 
Tổng thống Donald Trump giữ lời hứa bổ nhiệm thẩm phán phò sinh
Đặng Tự Do
05:15 04/02/2017
Thẩm phán Neil Gorsuch
Thẩm phán hụt Merrick Garland
Việc bổ nhiệm thẩm phán Gorsuch là một tin tốt lành cho các tín hữu Kitô tại Mỹ. Tổng thống Donald Trump đã giữ đúng lời hứa bổ nhiệm một vị thẩm phán phò sinh vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ. Trong buổi công bố việc bổ nhiệm này hôm thứ Ba 31 tháng Giêng, tổng thống nói:

“Khi thẩm phán Scalia qua đời đột ngột vào tháng Hai năm ngoái, tôi đã hứa với nhân dân Hoa Kỳ là nếu tôi được bầu làm tổng thống, tôi sẽ tìm một thẩm phán tốt nhất tại quốc gia này cho Tối Cao Pháp Viện. Tôi đã hứa chọn một người tôn trọng luật pháp của chúng ta, người đại diện cho Hiến Pháp chúng ta, yêu mến Hiến Pháp chúng ta, và là người sẽ diễn dịch những điều luật như đã được viết ra.

Đây có thể là một trong sự lựa chọn thẩm phán minh bạch nhất trong lịch sử. Mấy tháng trước, trong tư cách là một ứng cử viên tổng thống, tôi đã công khai đưa ra một danh sách hoàn chỉnh những người ưu tú cho cử tri Hoa Kỳ và cam kết sẽ chọn từ danh sách này. Hàng triệu cử tri nói rằng đây là vấn đề quan trọng duy nhất đối với họ khi họ bầu cho tôi làm tổng thống. Tôi là người giữ lời hứa. Tôi sẽ làm điều tôi nói, là điều mà người Mỹ đã hằng đòi hỏi nơi Washington trong một thời gian, rất, rất là dài. Hôm nay, tôi giữ một lời hứa khác với nhân dân Hoa Kỳ, bằng cách bổ nhiệm thẩm phán Neil Gorsuch vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ.”

Trong hơn một thập kỷ qua trong tư cách là một thẩm phán liên bang, Gorsuch đã là một người bảo vệ đáng tin cậy cho quyền tự do tôn giáo theo hiến pháp và luật định. Đáng chú ý nhất, là ông đã chống lại việc chính quyền Obama từ chối xem cộng đoàn các nữ tu dòng Chị em Bé Mọn của Người Nghèo là một tổ chức tôn giáo, và buộc họ phải trả tiền cho các dịch vụ ngừa thai trong bảo hiểm sức khoẻ. Gorsuch cũng là tác giả của một cuốn sách chống lại an tử và việc cho phép các bác sĩ trợ tử, trong đó ông kiên định với nguyên tắc cơ bản là “tất cả mọi người tự bản chất đều có giá trị”. Tuy là người Tin Lành nhưng quan điểm của ông Gorsuch rất gần gũi với đức tin Công Giáo và các học thuyết xã hội Công Giáo.

Theo trình tự pháp lý, việc bổ nhiệm ông Neil Gorsuch còn phải được Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua. Hiện nay, đảng Cộng Hòa chiếm được 52 ghế tại Thượng Viện khóa 115. Đảng Dân Chủ chỉ có 46 ghế và phe độc lập 2 ghế. Việc thông qua sẽ không khó khăn gì.

Sau cái chết đột ngột của thẩm phán Antonin Scalia, ngày 16 tháng Ba năm ngoái 2016, Obama bổ nhiệm thẩm phán liberal Merrick Garland. Lúc đó, Thượng Viện khóa 114 với 54 ghế trong tay đảng Cộng Hòa đã quyết định không đưa ra bỏ phiếu vì cho rằng sắp hết nhiệm kỳ, không có nhiều giờ để bàn bạc. Thật ra, còn tới 293 ngày mới hết nhiệm kỳ! Chiến thuật “cù nhầy” đã mang lại thắng lợi. Giấc mơ vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ của thẩm phán liberal Merrick Garland tan theo Quốc Hội khóa 114. Do đó, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ vẫn còn trống một chỗ để ông Gorsuch có cơ hội thay thế thẩm phán Antonin Scalia.

Thẩm phán Gorsuch năm nay mới 49 tuổi, có nghĩa ông sẽ ngồi ở Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ còn lâu lắm. Không ai biết trước ngày về hưu hay qua đời của một trong các thẩm phán liberal lớn tuổi, những người ủng hộ “hôn nhân đồng tính”, phá thai, an tử và trợ tử. Nếu một biến cố như thế xảy ra trong thời gian ông Trump còn làm tổng thống thì một tỷ lệ các thẩm phán phò sinh đáng tin cậy ở Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ có thể là 5-4 hay thậm chí 6-3. Và tỷ lệ tốt lành đó kéo dài hàng thập kỷ. Thật quá là tốt lành.
 
Những khía cạnh tế nhị chung quanh việc Huynh Đoàn Thánh Piô X tiến đến hòa giải với Vatican
Đặng Tự Do
07:41 04/02/2017
“Chúng tôi hiện đang làm việc để cải tiến một số khía cạnh trong hình thức giáo luật Giáo Hạt tòng nhân.” Đức Tổng Giám mục Guido Pozzo, thư ký của Ủy ban Ecclesia Dei (Giáo Hội Chúa), phụ trách đối thoại với Huynh Đoàn Thánh Piô X, đã khẳng định như trên với tờ Vatican Insider và cho rằng thời điểm Huynh Đoàn này hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội đã gần kề. Mục tiêu nhắm đến một thỏa thuận đã hiện ra trước mắt, mặc dù vẫn còn phải mất thêm một thời gian nữa.

Hôm 29 tháng Giêng năm 2017, nhà lãnh đạo của Huynh Đoàn Thánh Piô X, là Đức Giám Mục Bernard Fellay, đã xuất hiện trên chương trình truyền hình Pháp “Terres de Mission”, được TV Liberté phát sóng.

Đức Cha Fellay xác nhận tiến trình đi đến một thỏa thuận đang được tiến hành và để đạt đến một giải pháp giáo luật, Huynh Đoàn sẽ không cần phải chờ đợi cho đến khi tình hình bên trong Giáo Hội là “hoàn toàn thỏa đáng” dưới con mắt của Huynh Đoàn Thánh Piô X. Trong vài năm qua, Huynh Đoàn Thánh Piô X đã không ngừng nhắc đến tên của Đức Giáo Hoàng và cầu nguyện cho ngài trong các thánh lễ. Đức Cha Fellay ghi nhận thái độ cởi mở của Đức Phanxicô đối với Huynh Đoàn trong bối cảnh tập trung vào các vùng “ngoại biên” của ngài; và giải thích tầm quan trọng của việc kết thúc sự chia rẽ với Rôma.

Con đường hòa giải với nhóm ly giáo này, sau biến cố Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre tấn phong 4 Giám Mục trái phép vào năm 1988, đã được bắt đầu vào năm 2000 khi các thành viên trong Huynh Đoàn đến Rôma hành hương trong Năm Đại Thánh. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lúc đó đã đồng ý cho việc khởi sự đàm phán. Truyền thông giữa hai bên được tăng cường dưới triều đại Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, với những vấn nạn về tín lý được mở ra để xem xét. Đức Ratzinger là vị Giáo Hoàng đầu tiên sau Công Đồng cho phép tự do sử dụng Phụng Vụ thánh lễ tiền Công Đồng và sau đó tha vạ tuyệt thông cho bốn vị giám mục của Huynh đoàn. Trong triều đại của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô không chỉ cho phép truyền thông giữa hai bên được tiếp tục nhưng còn đi xa hơn khi ban năng quyền giải tội cho các linh mục của Huynh Đoàn trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Sự nhượng bộ này sau đó lại được mở rộng vô hạn định trong Tông Thư “Misericordia et Miser”

Về phương diện tín lý, những vấn đề chính dường như đã được khắc phục để có thể tiến đến một thỏa thuận. Các thành viên của Huynh đoàn đã được yêu cầu phải trung thành với các khía cạnh thiết yếu của đức tin Công Giáo, nói cách khác là “professio fidei”, là niềm tin vào giá trị của các bí tích được cử hành với Novus Ordo (tức là hình thức phụng vụ mới - kết quả của những cải cách hậu công đồng) và phải vâng phục Đức Giáo Hoàng. Đã có một cuộc thảo luận và chia sẻ các ý tưởng liên quan đến mối quan hệ giữa huấn quyền và truyền thống, trong khi các chủ đề khác liên quan đến phong trào đại kết, tự do tôn giáo và mối quan hệ giữa Giáo Hội và thế giới được gác lại vì cần phải được xem xét sâu hơn và có thể là căn nguyên gây ra các mâu thuẫn.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình, Đức Cha Fellay, bên cạnh việc nhắc lại những nhượng bộ của Đức Thánh Cha Phanxicô liên quan đến các bí tích Hòa giải và Xức Dầu Bệnh Nhân, cũng đề cập đến việc thụ phong linh mục của các thành viên trong Huynh đoàn, và khẳng định Tòa Thánh uỷ quyền cho Huynh Đoàn tiến hành những buổi lễ này mà không cần có sự đồng ý của giám mục bản quyền địa phương. Về điều này, Đức Tổng Giám mục Guido Pozzo cho biết tình hình phức tạp hơn và bắt nguồn từ một quyết định được đưa ra bởi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin một vài năm trước đây. Vị thư ký Ecclesia Dei giải thích “Tòa Thánh cho phép và khoan dung vấn đề phong chức linh mục của Huynh Đoàn Thánh Piô X, xem việc phong chức này là thành sự nhưng không hợp luật (valid but not licit), miễn là các giám mục địa phương phải được thông báo về tên của các ứng cử viên linh mục. Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ban năng quyền cho các linh mục thuộc Huynh Đoàn Thánh Piô X được cử hành hợp pháp các Bí tích Hòa Giải và Xức Dầu bệnh nhân. Chính vì để tất cả các hành vi bí tích khác là hợp pháp cũng như có giá trị mà một giải pháp về giáo luật cần phải được tìm ra cho Huynh Đoàn Thánh Piô X”.

Giải pháp giáo luật cho vấn đề là hình thức Giáo Hạt tòng nhân, một hình thức mới được giới thiệu trong bộ Giáo Luật năm 1983 và cho đến ngày nay chỉ áp dụng đối với Opus Dei. Trong suốt những năm gần đây, ngày càng có nhiều những tiếng nói tiếng chống lại các nhượng bộ với Huynh Đoàn Thánh Piô X. Giám mục Richard Williamson, một trong bốn giám mục của Huynh Đoàn Thánh Piô X đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tha vạ tuyệt thông, đã rời khỏi Huynh Đoàn và thành lập một nhóm còn cực đoan hơn nữa, đang tiến hành tấn phong các giám mục mới. Trái lại, quan điểm của Đức Cha Fellay có vẻ phù hợp hơn với quan điểm của người sáng lập ra Huynh Đoàn là Đức Tổng Giám Mục Lefebvre, là người vào năm 1988 đã đến rất gần với một thỏa thuận với Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, Tổng Trưởng của Thánh Bộ Giáo Lý Đức tin, và chỉ để tuột mất cơ may này vào đúng phút cuối cùng.

Source: The Vatican Insider - Fraternity of St. Pius X, ever closer to reconciliation
 
Cuộc thăm dò tu sĩ nam nữ Hoa Kỳ khấn trọn trong năm 2016
Nguyễn Long Thao
10:52 04/02/2017
Washington.- Năm 2016 tại Hoa Kỳ có 216 nam nữ tu sĩ khấn trọn đời, trong đó có cả linh mục. Nhân dịp này, Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng của đại học Georgetown thực hiện một cuộc thăm dò để biết động lực các nam nữ tu sĩ đã dâng hiến trọn đời mình cho Chúa. Trung Tâm Nghiên phân tích cuộc thăm dò và gửi kết quả cho Uỷ Ban Tu Sĩ đặc trách Đời Sống Thánh Hiến và Ơn Gọi của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ

Tuổi trung bình của những nam nữ tu sĩ khấn trọn đời trong năm 2016 là 36 tuổi, người trẻ nhất là 26 và người lớn nhất là 86 tuổi.

Hơn một nửa số người trả lời cuộc thăm dò cho biết họ suy nghĩ về ơn kêu gọi đời sống tu trì vào lúc họ dưới 18 tuổi.

Trong số các câu hỏi, có các câu hỏi về đời sống đạo đức trước khi bước vào đời sống thánh hiến. Theo kết quả thăm dò thì 66% người trả lời là Chầu Thánh Thể là phương thức cầu nguyện trước khi bước vào tu viện.

Trong khi đó, cũng con số là 66% nói phương thức cầu nguyện là lần hạt mân côi hay tĩnh tâm

Gần 60% trả lời là đã trải qua linh hướng. Gần 50% nói là nhờ việc chia sẻ đức tin hay học hỏi Kinh Thánh, trong khi đó một phần ba nói là nhờ đọc kinh nguyện

Gần 90% người được thăm dò nói họ là người Công Giáo từ lúc mới sinh, 81% có cả cha lẫn mẹ là người Công Giáo.

Về chủng tộc 66% là người da trắng, 16% là Á Châu hay Thái Bình Dương, 4% là người Mỹ gốc Phi Châu.

67% nói sinh ra ở Mỹ, theo sau là những người sinh ra ở Á Châu, sau đó là Mỹ Châu Latinh.

Cuộc khảo sát cũng nghiên cứu về những người động viên cũng như người cản trở ơn kêu gọi. 50% nói cha xứ đã khuyến khích ơn kêu gọi cho họ, trong khi đó 40% nói bạn bè khuyến khích họ.

Tuy nhiên, trong cuộc sống tu trì, cũng có người khuyên họ bỏ cuộc sống tu trì, trong đó có cha mẹ, họ hàng, bạn bè, bạn học. Bản tin không cho biết con số này là bao nhiêu.

Cuộc khảo sát cũng cho biết có 4% người được hỏi là trước khi bước vào đời sống tu trì họ còn nợ tiền học là 29,100$
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tu sĩ Nha Trang hành hương ngày quốc tế đời sống thánh hiến
Gió nhẹ
08:00 04/02/2017
TU SĨ NHA TRANG HÀNH HƯƠNG NGÀY QUỐC TẾ ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

Ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến được thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập từ năm 1986 nay đã là lần cử hành thứ ba mươi mốt. Ngày dâng Chúa vào Đền Thánh mồng 2 tháng 2 quả là ngày phù hợp để ấn định đó là ngày của tu sĩ, những người sống đời thánh hiến. Rất tiếc, tại Việt Nam, ngày 2-2 thường trùng vào những ngày cận Tết hoặc ngay chính ba ngày Tết, nên nhiều giáo phận không tổ chức ngày này. Riêng năm 2017, ngày 2-2 rơi vào thứ năm mồng 6 Tết, cũng tương đối thuận tiện.

Gần 250 tu sĩ thuộc tu hội dòng, tu hội đời và tu toàn tông đồ thuộc giáo phận Nha Trang đã tập trung tại Đền thánh Mẹ Nhân Lành, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà, cách Nha Trang gần 40 cây số, để cử hành ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến.

Chương trình bắt đầu lúc 9g với nửa giờ “hành hương lên đền thánh” qua đó suy gẫm về việc Mẹ Maria xưa đã “đon đả lên đường về miền núi” (Lc 1, 39) phục vụ bà chị Isave, vì Mẹ vừa thưa lại với thiên sứ Gabriel rằng “này tôi là tôi tớ Chúa” thì cũng phải trung thực mà “làm tôi tớ loài người,” hai mặt của một lòng mến. Mến Chúa thì phải yêu người. Ai nói mến Chúa mà không yêu người là kẻ nói dối (x. 1Ga 4,20). Ai nói mình là “tôi tớ Chúa” mà không làm “tôi tớ người” thì cũng không trung thực !

Xem hình

Đúng 10g thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận chủ sự cùng với các linh mục tu sĩ thuộc dòng Phanxicô, Ngôi Lời, Xi-tô Mỹ Ca và một linh mục M.E.P. (Thừa Sai Paris) người Pháp. Trong bài giảng và trong phần huấn từ sau lễ Đức Giám Mục giáo phận đã nhắc nhiều đến công cuộc truyền giáo mà giáo phận –và cách riêng các tu sĩ- đã thực hiện tại hai tỉnh Khánh Hoà và Ninh Thuận (giáo phận Nhatrang bao gồm hai tỉnh này) với 31 sắc tộc thiểu số khác nhau !

Cuối lễ, linh mục tân trưởng ban tu sĩ Anphong Nguyễn Công Minh, ofm, thay mặt các tu sĩ chúc Tết Đức Cha nhân xuân Đinh Dậu. Kế tiếp, đại diện anh chị em tri ân cha cựu trưởng ban tu sĩ Giuse Nguyễn Xuân Quý, ofm đã rất nhiều năm “dìu dắt” cộng đoàn tu sĩ giáo phận nhà; đồng thời chào mừng linh mục tân trưởng ban tu sĩ.

Ngày hành hương của tu sĩ kết thúc với bữa cơm trưa gia đình gồm cơm canh cá… đúng nghĩa là “cơm.” Đức Cha đã cùng dùng bữa với các tu sĩ.

Gió Nhẹ ghi
 
Dạ Tiệc Mừng Xuân Đinh Dậu 2017 tại Sydney
Diệp Hải Dung
08:13 04/02/2017
Dạ Tiệc Mừng Xuân Đinh Dậu 2017 tại Sydney

Tối thứ Sáu 03/02/2017 khoảng 800 người đã đến nhà hàng Crystal Palace vùng Canley Heights Sydney tham dự buổi Dạ Tiệc Mừng Xuân Đinh Dậu 2017 do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Sydney tổ chức với chủ đề “Dịu Dàng Sắc Xuân” mục đích bảo tồn nền Văn Hóa Việt Nam và tạo cơ hội giúp cho các bậc con em hiếu thảo nhớ đến ông bà cha mẹ trong dịp Xuân về.

Xem hình

Trước khi khai mạc buổi tiệc, đoàn múa Lân Đồng Thanh chào mừng tất cả mọi người qua những điệu múa rất đặc sắc và sau đó là phần chào cờ Úc Việt. Hai Mc Châu Phụng và Vũ Nhuận giới thiệu quý Cha Tuyên uý Trưởng Bùi Sơn Lâm, Cha Nguyễn Văn Tuyết tiến lên sân khấu để khai mạc Đêm Dạ Tiệc Mừng Xuân. Sau 3 hồi chiêng trống vang vọng, Cha Tuyên uý Trưởng Bùi Sơn Lâm ngỏ lời chúc Tết mọi người đặc biệt là các cụ Cao Niên Năm Mới Đinh Dậu được bình an và hồng phúc. Tất cả mọi người trong nhà hàng đều đứng lên cùng hát nhạc phẩm Ly Rượu Mừng. Kế tiếp anh Trần Anh Vũ Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney thay mặt Hội Đồng Mục Vụ chúc Tết mọi người.

Phần văn nghệ mừng Xuân được tiếp nối với Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh trình diễn những màn hợp ca, song ca, đơn ca qua những nhạc phẩm về Xuân rất đượm tình quê hương. Lồng vào chương trình văn nghệ có tiết mục xổ số may mắn lấy hên đầu năm và đặc biệt là phần chúc Tết đến các Cụ Ông Cụ Bà cao niên được mời lên trước sân khấu và quý Cha Ban Tuyên Úy ngỏ lời chúc Tết qúy cụ ông cụ bà phát Lộc Xuân

Trước khi kết thúc buổi Dạ Tiệc, anh Nguyễn Ngọc Khiêm Phó Chủ tịch CĐCGVN TGP Sydney ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Sơ, quý Thầy, quý quan khách và tất cả mọi người đã đến tham dự buổi Dạ Tiệc Mừng Xuân 2017 tạo cho Cộng Đồng thêm khởi sắc và có thêm tình đoàn kết yêu thương trong dịp đầu Xuân. Buổi Dạ Tiệc kết thúc bế mạc vào lúc 11.30pm Diệp Hải Dung
 
Cộng đoàn Đức Mẹ Lộ Đức Giáo phận San Bernadino miền Nam Cali Văn Nghệ Liên Hoan mừng Xuân Đinh Dậu 2017
Mai Chí
12:33 04/02/2017

Video: Cộng đoàn Đức Mẹ Lộ Đức Giáo phận San Bernadino miền Nam Cali Văn Nghệ Liên Hoan mừng Xuân Đinh Dậu 2017

Sau Thánh Lễ, cộng đoàn đã cùng nhau qua hội trường dự tiệc Liên Hoan Tết, phần mở đầu với nghi lễ chào cờ Mỹ, Việt (Việt Nam Cộng Hòa) do các em Hướng Đạo Sinh và Ca đoàn thực hiện. Cha Gioan Trần Công Nghị, giám đốc chương trình VietCatholic, vẫn còn thương con cháu đã không quản ngại đường xá xa xôi và thời tiết mưa bão cũng đến tham dự và chung vui ngày đầu năm với cộng đoàn, hai MC Lưu văn Lễ và Quỳnh Chi cũng là Xướng ngôn viên thường trực của VietCatholic đã điều khiển chương trình thật linh động bằng hai thứ tiếng Việt Mỹ. Xin ghi nhận các bà cô trong ca đoàn thật đẹp trong đồng phục áo dài vàng tô thêm ba sọc đỏ chéo vai của mầu cờ tổ quốc, đã được khen ngợi và chú ý nhiều. Sau đó lần lượt là các màn Múa Lân, Ca Nhạc gồm những bài hát Xuân du dương êm đềm của những năm trước 75 đã được toàn thể cộng đồng Dân Chúa hát chung, cùng với 2 mục vũ đậm mùi dân tộc. Ca đoàn Phi Luật Tân cũng đóng góp một bài dân ca của họ, và đặc biệt lì xì Cộng Đoàn chúng ta lấy hên cho năm tới. Các em nhỏ cũng được lì xì và thưởng thức các màn ảo thuật. Mọi người đều tỏ tình cảm thật vui vẻ trong buổi tiệc Xuân Việt Nam quen thuộc. Các quan khách thì rất ấn tượng với văn hóa Việt.

Để kết thúc đêm Liên Hoan Mừng Xuân Đinh Dậu của Cộng Đoàn, cộng đoàn đã cùng nhau hát bài Ly Rượu Mừng và Việt Nam Việt Nam với một tinh thần đoàn kết cùng với tình cảm dâng tràn trề! Ai cũng hy vọng một Năm Mới tốt đẹp hơn, nhờ ơn Chúa.

Mai Chí
 
Salesian Việt Nam-Mông Cổ và Chân trời rộng mở cho Giới trẻ
Thanh Quảng sdb
19:04 04/02/2017
Salesian Việt Nam-Mông Cổ và chân trời rộng mở cho giới trẻ
Cha Bề Trên Miền và Ban Cố Vấn Tỉnh
Trong một bảng thống kê mới, tỉnh dòng Salesian Việt Nam-Mông Cổ có một con số hội viên đông nhất trong các tỉnh dòng của vùng Nam Á và Châu Đại Dương, với con số 306 hội viên hoạt động và sinh sống trong 19 cộng thể tại Việt Nam và 2 cộng thể tại Mông Cổ. Con số trên gồm có 174 linh mục, 66 sư huynh, 77 ứng viên linh mục, 11 tập sinh và 30 ứng viên tiền tập viện, với độ tuổi trung bình là 43.
Hiện nay Tỉnh dòng có 42 hội viên đang học tập hoặc làm việc ở nước ngoài và 93 hội viên dấn thân truyền giáo tại 40 tỉnh dòng trên tất cả năm châu lục.
Hầu hết các công việc tông đồ của tỉnh dòng Việt Nam hiện nay tập trung vào 32 giáo xứ, 5 trung tâm dạy nghề hay trường kỹ thuật; với nhiều trung tâm thanh thiếu niên, nội trú và nhiều cơ sở giáo dục không chính thức cho thanh niên nghèo và bị bỏ rơi...
Hiện nay tỉnh dòng cũng tập trung vào các công cuộc truyền giáo cho đồng bào thiểu số ở miền Trung... Một số hội viên đang hoạt động tại Mông Cổ gồm 11 hội viên, đến từ 9 quốc gia khác nhau... Làm việc tại Mông Cổ là một thách đố lớn vì thời tiết rất khắc nghiệt mùa Đông thời tiết thường âm tới 40 độ nên mọi sinh hoạt hầu hết tập trung trong nhà và kinh phí điện cho các máy sưởi mà thôi đã là một tốn kém lớn lao...
Còn tại quê nhà một trong những thách đố chính là hiện tượng di dân tăng vọt. Nhiều thanh thiếu niên từ miền Bắc đổ vào miền Nam hay từ các vùng nông thôn tuôn về thành phố để tìm việc, kiếm sống có một ảnh hưởng lớn mạnh trên các công cuộc hoạt động của các Salesian.
Sau Tổng Hội 27 năm 2016, tỉnh dòng Việt Nam đã bắt tay vào việc tái định giá nghiêm trọng tất cả các công cuộc của mình khởi đi từ các chương trình cá nhân, cộng thể tới các phân nhiệm của tỉnh dòng, mọi công cuộc của tỉnh dòng. Cha bề trên Tổng quyền cũng mời gọi các tỉnh dòng trên toàn thế giới hãy trở về nguồn Tin mừng và ơn đoàn sủng của Cha thánh tổ phụ để kín múc và đề xuất những công cuộc phát triển mà thăng tiến trong tinh thần hiệp nhất. Cha bề trên Tổng quyền, Đấng kế vị thứ 10 của thánh Gioan Bosco rất mực lưu tâm tới mọi công cuộc của Dòng, Ngài đích thân thân hành tới từng quốc gia để thăm viếng và đồng hành trong mọi chương trình phát triển của từng tỉnh dòng...
 
Hình ảnh hội Bảo Trợ Ơn Gọi DCCT Dallas-Ft Worth mừng xuân Đinh Dậu
Trần Mạnh Trác
20:31 04/02/2017
Xem hình ảnh

Theo truyền thống đã có từ trên 20 năm qua, các chi hội Bảo Trợ Ơn Gọi DCCT đã tề tựu đông đảo tại Tu Viện Thánh John Newman ớ Irving ngày thứ Bảy 04-02-2017, để dâng lễ 'mừng Năm Mới', cầu bình an cho hội viên còn sống và cầu hồn cho hội viên đã qua đời.

Nội qui của Hội là cứ có đủ 6 người thì có thể thành lập một chi hội, cho nên vùng Dallas-Ft Worth có khá nhiều chi hội... tuy nhiên cũng có vài chi hội rất lớn, "super-sized" đếm được nhiều trăm người, như chi hội Giêradô ở Garland và chi hội CTTĐVN ớ Arlington.

Ngoài việc dâng thánh lễ và tiệc mừng, các thày đang học chương trình 'Triết học' ở đây cũng đã trình diễn nhiều màn văn nghệ mua vui khá đặc sắc, được 'dân chúng' cổ vũ nồng nhiệt.
 
Quý thầy Chủng viện Notre Dame – New Orleans tổ chức ngày lễ Mừng Xuân Đinh Dậu 2017
Đặng Hữu Tôn
22:06 04/02/2017
Quý thầy Chủng viện Notre Dame – New Orleans tổ chức ngày lễ Mừng Xuân Đinh Dậu 2017

Thứ Bảy ngày 4 tháng 01 năm 2017 (nhằm ngày mồng 8 Tết Đinh Dậu), chủng viện Notre Dame tại New Orleans thuộc tiểu bang Louisiana, US đã tổ chức ngày lễ Mừng Xuân Đinh Dậu cho các thầy Việt Nam đang theo tu học tại 2 chủng viện Notre Dame và Thánh Giuse. Chủng viện Notre Dame chuyên đào tạo Thần học còn chủng viện Thánh Giuse chuyên đào tạo về Triết học. Đây là hai chủng viện thuộc tổng Giáo phận New Orleans, và là hai trong những chủng viện lớn của Giáo Hội Hoa Kỳ, quy tụ hơn 300 chủng sinh từ khắp các Tổng giáo phận trong vùng Trung và Đông Nam Hoa Kỳ cũng như các nước trên thế giới. Hằng năm có hơn 20 thầy Việt Nam theo học ở đây. Do đó, ngày lễ Tết Cổ Truyền Việt Nam được tổ chức như một truyền thống hằng năm của chủng viện Notre Dame.

Xem Hình

Ngày lễ Tết năm nay quy tụ hơn 400 người bao gồm Đức Tổng Giám mục Gregory Michael Aymond (Giám mục Tổng giáo phận New Orleans), một số linh mục Việt Nam, các linh mục Giáo sư tại 2 chủng viện, hơn 300 chủng sinh của 2 chủng viện cùng một số thân nhân và ân nhân của quý cha, quý thầy.

Ngày Lễ Mừng Xuân khai mạc với Thánh Lễ Minh Niên với bộ lễ bằng tiếng Việt Nam diễn ra vô cùng sốt sắng. Theo Truyền thống hằng năm, chủng viện sẽ mời một linh mục Việt Nam đang phục vụ trong Giáo phận New Orleans làm chủ tế Thánh lễ này. Thánh Lễ diễn ra thêm phần trang trọng và sinh động nhờ sự phục vụ bởi ca đoàn Gloria - Một ca đoàn trẻ năng động của Giáo xứ Maria Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại New Orleans.

Sau Thánh Lễ có phần Múa Lân của đoàn Lân đến từ Giáo xứ Thánh Lê Thị Thành và tiệc mừng với phần văn nghệ do các thầy Việt Nam đạo diễn. Tiệc mừng thịnh soạn với các món ăn truyền thống Việt Nam trong ngày Tết như Bánh chưng, Bánh Tét, Các loại bánh mứt, hạt dưa mang đậm nét văn hoá Việt Nam. Đặc biệt, trong phần văn nghệ, các thầy đã tổ chức hái lộc Lời Chúa cùng "lucky money" như là một phần không thể thiếu trong truyền thống văn hoá Công Giáo Việt Nam trong ngày Lễ Tết.

Ngày Lễ Tết được chủng viện Notre Dame tổ chức như một dịp tốt để nâng đỡ và cám ơn quý thầy Việt Nam đang hy sinh tha phương du học nhằm mục đích phục vụ Giáo Hội trong tương lai tốt hơn. Đây cũng là dịp tốt để các chủng sinh Hoa Kỳ cũng như các nước khác theo học tại 2 chủng viện có điều kiện học hỏi thực tế về nét văn hoá truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam trong những ngày đầu xuân.

Ngày Lễ Mừng Xuân Đinh Dậu 2017 đã diễn ra tốt đẹp và nhiều ý nghĩa trong sự quan phòng của Chúa Xuân.
 
Văn Hóa
Du thuyền tới hòn đảo Half Moon Cay trong vùng Bahamas
John
05:17 04/02/2017
BAHAMAS - Nếu bạn đã từng mơ ước có những trải nghiệm sống một mình nơi hoang đảo (castaway) hoặc muốn có một hòn đảo riêng cho mình mà người khác không có, ít nhất một lần? Thì hải đảo nhỏ bé xinh tươi Half Moon Cay tại Bahamas tạo cơ hội để bạn thực hiện tưởng tượng đó. Half Moon Cay còn được gọi là Little Island of San Salvador.
Hình ảnh

Half Moon Cay nằm khoảng 16 km (10 dặm) về phía đông nam của đảo Nassau. Vào năm 1996, Hãng tầu du lịch Holland America đã mua đảo này và quyết định dành phần lớn mặt bằng trện đảo với mục đích bảo vệ động vật hoang dã và môi trường thiên nhiên, chỉ có 2% đảo được phát triển. Điều đặc biệt này được các nhiếp ảnh gia và những người đam mê ngắm các loài chim đánh giá cao bởi có các loài chim đa dạng ở đây.

Đảo bình thường chỉ có số ít người lo bảo trì và tiếp tầu du lịch, nhưng hôm nay (ngày 3 tháng 2 năm 2017) có 2 tầu du lịch của hãng Holland America đến thăm nên dân số đảo tăng lên tới 6000 người!

Vừa cập bến là khu “Chơ Làng” xinh xắn trong quảng trường San Salvador (Đấng Cứu Thế). Tại đây bạn có thể mua sắm các hàng thủ công dân chúng ở Bahamas làm, trong khi các hàng bên bờ biển vùng nhiệt đới sẵn sàng phục vụ bạn một bữa ăn hoặc uống khi bạn đã hoàn thành cuộc khảo sát thiên đường riêng của mình.

Khu dụ lịch này được hãng tầu du lịch thiết kế riêng cho khách của họ, nên rất đẹp, tiện nghi và ngân nắp.

Dọc theo các con đường đi dạo hay trên bãi biển đều có những quán bán nước, sođa, bia và rượu. Chủ nhân là chính các nhân viên hãng tầu và tất nhiên khách hàng là bạn và giá cả rất đắt, nhưng đi du lịch mà!

Trừ ra bữa trưa thì free và tha hồ mà ăn: steaks, hamburger, thịt nướng Đại hàn, hotdog, cá chiên, rau và hoa quà thì đủ loại. Muốn ăn vài con tôm hùm vừa vớt từ biển lên cũng có liền, nhưng bạn sẽ trả thêm $20 nữa.

Muốn khám phá riêng và tự tìm cho mình một khoảng không gian riêng với thiên nhiên bạn có thể đi sâu vào rừng hoặc tìm một bãi biển xa nào đó tự trải lòng cùng gió hoặc thinh lặng lắng nghe tiếng sóng vang vọng. Nếu như bạn muốn có những giây phút riêng tư tìm về với lòng mình và với Chúa, thì tại đây cũng có một ngôi thánh đường bé tí xíu, bên trong có 2 hàng ghế, đủ cho 6 tới 10 người.

Đảo này chỉ rộng có 10 kilômét vuông (bốn dặm vuông), đủ nhỏ để bạn có thể khám phá trong một ngày, nhưng cũng đủ lớn để cung cấp một loạt các hoạt động giải trí như: cưỡi ngựa trên bải biển, bơi với cá dolfin, dùng tầu đáy kính để quan sát cá và san hô, một loạt các môn thể thao nước và, tất nhiên, đơn giản là đi dạo trên bãi biển hoặc bước từ bãi cát trắng mịn như đường, dầm mình trong dòng nước xanh biếc mầu bích ngọc.

Nếu muốn du khách có thể đi tour quanh đảo trên chiếc tàu mới, có đầy đủ máy lạnh, và nghệ thuật tầu đáy kính. Con tàu này được trang bị hai khu vực quan sát đáy biển cũng như một đầu boong ngoài trời, hoàn hảo cho du khách thưởng thức mặt trời và nắng ấm Caribbean. Du thuyền trên dòng nước màu ngọc lam tuyệt đẹp trong khi nghe những câu chuyện về lịch sử nơi này, về văn hóa, hệ thực vật và động vật. Cá đuối, cá mập, cá mú, cá thiên thần, cá bonefish, ốc xà cừ, nhím biển và sinh vật biển ở đây. Thông qua sàn kính của thuyền, du khách khám phá một loạt các rạn san hô sống, nơi mà cá, san hô... chung sống hòa bình. Cuộc phiêu lưu của bạn được đi kèm với âm nhạc Bahamas địa phương, tạo nên một bầu không khí đảo đích thực.

Lên lưng ngựa để trải nghiệm cưỡi ngựa một đời trên sóng nước! Đang khi vừa thưởng thức một món giải khát thì trên lưng con ngựa của bạn được trang bị với một yên cương để ngựa bơi và một dây thừng đặc biệt thay vì roi ngựa, sau đó bạn sẽ phi ngựa vào đại dương tạo cảm giác cưỡi một con ngựa trong khi nó đang bơi, hay chỉ là thả hồn theo nhịp bước của ngựa trên bải cát dọc theo những con sóng nhấp nhô.

Half Moon Cay cũng là một khu bảo tồn chính thức các loài chim cho những người muốn quan sát chim.