Ngày 01-02-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:30 01/02/2015
NGỌN NẾN TRONG ĐÊM TỐI
N2T

Một cuộc mít tinh tập họp trong một sân vận động, người ta mời thị trưởng đến nói chuyện trước hơn một trăm ngàn khán giả, ông ta nói:
- “Có lẽ các bạn sẽ nói với bản thân mình rằng: “tôi nhỏ bé như thế này, cho nên công việc của tôi cũng chẳng có gì là quan trọng.” Nhưng các bạn nghĩ sai rồi, trong toàn thể xã hội các bạn là người rất quan trọng, để tôi chứng minh cho các bạn xem.”
Đèn pha trong hội trường đột nhiên tắt ngúm, mà trước đó sân vận động sáng như ban ngày, lập tức hội trường biến thành một màn đêm tối, thị trưởng thắp lên một ngọn nến nhỏ, trong đêm tối ai là ngọn nến nhỏ, nhưng để mỗi người có thể nhìn thấy được, ông ta nói:
- “Có thể các bạn cho rằng chẳng qua đây chỉ là một cây nến nhỏ, có gì là quan trọng, nhưng mời các bạn, chúng ta mỗi người đều thắp lên một ngọn nến nhỏ nhé !”
Thế là toàn thể hơn mười vạn cây nến nhỏ được thắp lên trong đêm tối của sân vận động, ánh sáng bừng lên khắp nơi, mọi người đều kinh ngạc, nhưng cũng hiểu rất nhanh là công việc của mỗi người rất là vĩ đại.
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Có người cho rằng mình bất tài vì đã có lần thất bại nên sinh ra mặc cảm bi quan; có người cho rằng mình là người vô dụng vì đã nhiều lần cố gắng nhưng không thành công, cho nên không muốn làm gì cả...
Có người tàn nhưng không phế, vì họ đã nổ lực vươn lên khi người ta cho rằng cuộc đời của họ đã tàn tạ; có người bệnh nhưng không hoạn, vì trên giường bệnh họ biết mĩm cười phó thác cho Thiên Chúa, bởi vì những nổ lực của họ là những ngọn nến nhỏ trong đêm tối của cuộc đời, và trở thành ngọn đuốc sáng soi cho những người bi quan với cuộc sống.
Ở đời, không ai là một hòn đảo, không ai là người vô dụng và không một ai là người bất tài, bởi vì con người là công trình hoàn hảo nhất của Thiên Chúa, bất tài vô dụng là bởi mình không muốn nổ lực vươn lên mà thôi.
Khi người Ki-tô hữu tự cho mình là kẻ bất tài vô dụng, thì họ đã coi thường những ân sủng của Chúa ban cho để họ vươn lên trong thất bại trong tội lỗi; khi người Ki-tô hữu sống bi quan thất vọng chán chường, thì họ đã đồng lõa với sa-tan và tội lỗi để phá hoại công trình cứu chuộc của Thiên Chúa nơi xã hội và nơi bản thân của họ.
Mỗi người Ki-tô hữu là một ngọn nến được đốt cháy bằng đức tin, chiếu sáng bằng đức cậy và tỏa lan bằng đức ái.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:33 01/02/2015
N2T

16. Khi không có người trả lời chúng ta, thì Thiên Chúa đang nghe chúng ta.

(Thánh Thomas Aquino)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

-------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
ĐHY Malcolm Ranjith ca ngợi những nỗ lực hòa giải quốc gia của tân tổng thống Sri Lanka
Nguyễn Việt Nam
20:10 01/02/2015
Chuyến tông du của Đức Thánh Cha tại Sri Lanka đã có những thành quả nhãn tiền. Đó là những nhận định của Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, Tổng Giám Mục thủ đô Colombo và cũng là nhà lãnh đạo cao cấp nhất tại quốc gia này.

Trong một diễn biến ngoạn mục, tổng thống Maithripala Sirisena đã quyết định trả lại cho nhiều gia đình người Tamil những đất đai bị trưng dụng làm doanh trại quân đội sau khi quân chính phủ chiến thắng quân nổi dậy Hổ Tamil trong cuộc chiến kéo dài từ 23 tháng 7 năm 1983 đến ngày 18 tháng 5 năm 2009.

Một số đơn vị quân đội đã được triệt thoái khỏi vùng này. Tổng thống Maithripala Sirisena cho rằng sự hiện diện của quân đội nhằm ngăn chặn một cuộc nổi dậy khác của người Tamil là “không cần thiết”. Một phần đáng kể đất đai của người Tamil đã bị các sĩ quan chia chác nhau để xây nhà riêng và các sân golf. Những phần đất này cũng sẽ được trả lại.

Nhà lãnh đạo Công Giáo hàng đầu của Sri Lanka cũng ca ngợi tổng thống vì những nỗ lực của ông nhằm thúc đẩy sự hòa hợp tôn giáo.

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết thêm là ông Sirisena đã bổ nhiệm các chức sắc Phật giáo, Ấn Độ giáo, và người Công Giáo để lãnh đạo các văn phòng chính phủ về Phật giáo, Ấn Độ giáo, và Kitô giáo sự vụ.

Đức Hồng Y Malcolm Ranjith nói: “Thật là tốt đẹp khi thấy các cơ quan này được giao cho những người thuộc các tín ngưỡng khác nhau, là các tín hữu của các tôn giáo tương ứng". Ngài nói thêm rằng tổng thống mới "đã thực hiện những biện pháp quan trọng trong việc bảo đảm các quy định của pháp luật trong nước được thực hiện nghiêm chỉnh, thúc đẩy hòa bình và sự hài hòa giữa các cộng đồng khác nhau."
 
Đức Thánh Cha đọc kinh Truyền Tin và loan báo thăm Sarajevo
Lm. Trần Đức Anh OP
10:47 01/02/2015
VATICAN. Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 1-2-2015, ĐTC Phanxicô loan báo ngài sẽ viếng thăm Sarajevo, thủ đô Cộng hòa Bosnie Erzegovine vào thứ bẩy, 6-6-2015.

Lúc 12 giờ ĐTC xuất hiện tại cửa sổ phòng làm việc của căn hộ giáo hoàng ở dinh Tông Tòa để bắt đầu buổi đọc kinh với hàng chục ngàn tín hữu. Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC đã giải thích bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ 4 thường niên năm B về tầm quan trọng và sức mạnh của Lời Chúa, cũng như sự kiện Chúa Giêsu giảng dạy như người có uy quyền.

Bài huấn dụ của ĐTC

Anh chị em thân mến, chào anh chị em

”Đoạn sách Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay (Xc Mc 1,21-28) trình bày Chúa Giêsu với cộng đoàn nhỏ bé các môn đệ của Ngài đi vào Carpharnaum, là thành nơi Phêrô sinh sống và hồi đó là thành lớn nhất ở miền Galilea.

Thánh sử Marco kể lại rằng vì hôm đó là ngày thứ bẩy nên Chúa Giêsu đi ngay tới Hội đường và bắt đầu giảng dạy (Xc v.21). Điều này làm ta nghĩ đến vị trí tối thượng của Lời Chúa, Lời cần được lắng nghe, đón nhận và loan báo. Khi đến Carphanaum, Chúa Giêsu không hoãn lại việc loan báo Tin Mừng, Ngài không nghĩ đến việc thu xếp chỗ ăn ở cho cộng đoàn bé nhỏ của Ngài, tuy là cần thiết, Chúa không nghĩ đến việc tổ chức trước tiên. Mối quan tâm chính của Ngài là thông truyền lời Chúa với sức mạnh của Chúa Thánh Linh. Và dân chúng trong Hội đường có ấn tượng mạnh, vì Chúa Giêsu ”giảng dạy họ như một người có uy quyền, chứ không phải như các nhà thông luật” (v.22).

Nhưng ”giảng dạy với uy quyền có nghĩa là gì?” Thưa có nghĩa là trong lời nói nhân trần của Chúa Giêsu, người ta cảm thấy sức mạnh của Lời Chúa, cảm thấy chính thế giá của Thiên Chúa, là Đấng Linh hứng các Sách Thánh. Và một trong những đặc tính của Lời Chúa là thực hiện điều Chúa nói. Vì Lời Chúa tương ứng với ý Chúa. Trái lại, nhiều khi chúng ta nói những lời trống rộng, không có căn cội, hoặc nói những lời thừa thãi, những lời không tương ứng với sự thật. Lời Chúa tương ứng với sự thật, đồng nhất với ý chí và thực hiện điều Ngài nói. Thực vậy, Chúa Giêsu, sau khi rao giảng, đã chứng tỏ ngay uy quyền của Ngài bằng cách giải thoát cho một người bị quỷ ám đang có mặt trong Hội đường lúc ấy (Xc Mc 1,23-26). Chính uy quyền của Chúa Kitô đã khơi dậy phản ứng của Satan, ẩn nấp trong người ấy; và Chúa Giêsu nhận ra ngay tiếng nói của ma quỷ, nên Ngài ”nghiêm nghị truyền lệnh: ”Hãy im đi! Hãy ra khỏi người này!” (v.25). Với nguyên sức mạnh của lời Ngài, Chúa Giêsu giải thoát người ấy khỏi ma quỷ. Và một lần nữa những người hiện diện kinh ngạc nói: ”Ông này truyền lệnh cho cả những thần ô uế và chúng vâng phục Ông!” (v.27).

”Tin Mừng là lời sự sống: không đè nén con người, trái lại giải thoát những người nô lệ khỏi bao nhiêu thần dữ của thế gian này: sự ham ố danh vọng, quyến luyến tiền bạc, kiêu ngạo, mê dâm dục.. Tin Mừng thay đổi con tim, thay đổi cuộc sống, biến đổi những xu hướng xấu xa thành quyết tâm làm điều thiện.. Vì thế, nghĩa vụ của các tín hữu Kitô là phổ biến khắp nơi sức mạnh cứu độ, trở thành thừa sai và sứ giả của Lời Chúa. Đó cũng là điều mà đoạn Tin Mừng hôm nay gợi ý, khi kết thúc bằng cách mở ra một viễn tượng truyền giáo: ”Tiếng tăm của Ngài - danh tiếng của Chúa Giêsu - được phổ biến ngay ở các nơi thuộc miền Galilea” (v.28). Đạo lý mới mẻ mà Chúa Giêsu giảng dạy với uy quyền chính là đạo lý mà Giáo Hội mang tới thế giới, cũng với những dấu chỉ hữu hiệu về sự hiện diện của Chúa: giáo huấn với uy quyền và hoạt động cứu độ của Con Thiên Chúa trở thành những lời cứu độ và những cử chỉ yêu thương của Giáo Hội truyền giáo.

Anh chị em hãy luôn nhờ rằng Tin Mừng có sức thay đổi cuộc sống, Tin Mừng chỉ biến đổi chúng ta khi chúng ta để cho mình được Tin Mừng biến đổi. Chính vì thế, tôi xin anh chị em hãy tiếp xúc hằng ngày với Tin Mừng, mang sách Tin Mừng trong túi, trong sắc.. đễ mỗi ngày để đọc một câu, một đoạn Tin Mừng.. Đó là sức mạnh biến đổi chúng ta, thay đổi cuộc sống, thay đổi con tim”.

Và ĐTC kết luận rằng: ”chúng tay hãy cầu xin sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã đón nhận Ngôi Lời và sinh Người cho thế giới, cho tất cả mọi người. Xin Mẹ dạy chúng ta trở thành những người chăm chỉ lắng nghe và loan báo một cách có uy tín Tin Mừng của Chúa Giêsu.

Sau khi ban phép lành cho mọi người, ĐTC thông báo cuộc viếng thăm sắp tới của Ngài và nói:

”Anh chị em thân mến, tôi muốn loan báo: thứ bẩy 6 tháng 6 tới đậy, nếu Chúa muốn, tôi sẽ đến thành Sarajevo, thủ đô nước Bosni Erzegovine. Ngay từ bây giờ tôi xin anh chị em cầu nguyện để cuộc viếng thăm của tôi nơi các dân tộc yêu quí này là một sự khích lệ cho các tín hữu Công Giáo, khơi dậy những men thiện hảo và góp phần củng cố tình huynh đệ và hòa bình, đối thoại liên tôn và thân hữu”

ĐTC cũng chào thăm các tham dự viên Hội nghị thế giới lần thứ 4 do tổ chức ”Scholas Occurentes” tổ chức tại Vatican từ ngày 2 đến 5-2 với chủ đề ”Trách nhiệm của mọi người trong việc giáo dục một nền văn hóa gặp gỡ”. Ngài cũng chào thăm các giáo xứ, các hội đoàn và tất cả những người đến từ Italia và nhiều nơi khác trên thế giới, đặc biệt là các tín hữu hành hương đến từ Liban và Ai Cập, các sinh viên từ Zafra và Badajoz bên Tây Ban Nha, và nhiều nơi khác ở Italia.

Ngài cũng nhắc nhở rằng: ”Hôm nay tại Italia có cử hành Ngày Sự Sống, với chủ đề là ”Liên đới bênh vực sự sống”. Tôi khích lệ các hiệp hội, các phong trào và tất cả những người đang bảo vệ sự sống con người. Tôi hiệp ý với các GM Italia kêu gọi ”tái nhìn nhận nhân vị và chăm sóc sự sống một cách thích hợp hơn, từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên” (Sứ điệp ngày Toàn quốc Italia lần thứ 37 bênh vực sự sống”. Khi cởi mở đối với sự sống và phục vụ sự sống, thì chúng ta cảm nghiệm được sức mạnh cách mạng của tình yêu và sự dịu dàng (Xc Tông huấn 'Niềm vui Phúc Âm', 288), khai mạc một trào lưu nhân bản mới, nhân bản liên đới. Tôi chào thăm ĐHY Giám quản, các giáo sư đại học Roma và những người dấn thân thăng tiến nền văn hóa sự sống”.

Sarajevo chỉ cách Roma một giờ bay và là thủ đô của nước Bosni Erzegovine rộng hơn 51 ngàn cây số vuông với 3 triệu 700 ngàn dân cư, đông nhất là người Hồi giáo 43%, tiếp đến là các tín hữu Chính Thống Serbi gần 30% và sau cùng là các tín hữu Công Giáo 18%, gốc người Croát. Chiến tranh giữa 3 nhóm dân này đã diễn ra trong 4 năm từ năm 1991 đến 1995.
 
Tổng thống Ai Cập kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi Giáo thực hiện ''cuộc cách mạng tôn giáo'' trong thế giới Hồi giáo
Nguyễn Việt Nam
13:47 01/02/2015
Hồi giáo có thực sự là một tôn giáo hòa bình hay không? Tổng thống Ai Cập dường như không nghĩ như vậy. Phát biểu tại hội nghị phát triển trong các quốc gia Hồi Giáo Trung Đông tại Abu Dhabi hôm thứ Năm 29 tháng Giêng, tổng thống Abdel Fattah el-Sisi của Ai Cập đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi giáo can đảm thực hiện một "cuộc cách mạng tôn giáo" trong thế giới Hồi giáo.

Ông nhận thấy rằng người Hồi giáo đang "làm mếch lòng cả thế giới." Và ông buộc tội không chỉ đơn thuần là một vài chiến binh, nhưng trên "toàn bộ umma" – nghĩa là toàn thế giới các tín hữu Hồi giáo.

Đây là những từ ngữ mạnh mẽ, đặc biệt những từ ngữ này đến từ nhà lãnh đạo của một quốc gia Hồi giáo. Thông thường, nhiều nhà lãnh đạo Hồi giáo chỉ dám đi xa đến mức đưa ra những cáo buộc theo đó các chiến binh thánh chiến đang xuyên tạc và lợi dụng những lời giáo huấn của "một tôn giáo hòa bình."

Một sự thật chắc chắn rằng các thành phần bạo lực chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong số những người Hồi giáo trên thế giới. Nhưng mà thực tế này tự nó không làm người ta yên tâm. Robert Royal, viết trên tờ The Catholic Thing, rằng ngay cả một thiểu số nhỏ của người Hồi giáo trên thế giới cũng có nghĩa là giờ đây thế giới này đang đứng trước nguy cơ gây ra bởi "hàng chục triệu, hay hàng trăm triệu những kẻ khủng bố sống trên khắp thế giới."

Tổng thống al-Sisi đã đề cập đến một câu hỏi mà một thiểu số các nhà lãnh đạo và người Hồi giáo cũng như vài nhà lãnh đạo Công Giáo đã thẳng thắn đề cập đến sau khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 nêu vấn đề này ra tại Đại Học Regensburg năm 2006. Đó là Hồi giáo có vấn đề với bạo lực.

Bước tiếp theo là vấn đề bạo lực này liệu có thể được giải quyết thông qua những cải cách hay cách mạng, như tổng thống al-Sisi đề nghị hay không? Hay xu hướng bạo lực là một khía cạnh nội tại của đức tin Hồi giáo?
 
Liên Hiệp Quốc lên án một hòa thượng Miến Điện
Nguyễn Việt Nam
20:09 01/02/2015
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về nhân quyền đã kêu gọi chính phủ Miến Điện lên án một hòa thượng Phật giáo đã dùng những từ hạ cấp để gọi một đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc.

Bà Yanghee Lee, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc
Hòa thượng Wirathu
Tổng thư ký LHQ về nhân quyền Zeid Ra'ad Al Hussein cho biết ý kiến của hoà thượng Ashin Wirathu có tính chất "kích động hận thù".

Ông nói:

"Tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị ở Miến Điện phải dứt khoát lên án mọi hình thức kích động hận thù bao gồm cả những hình thức tấn công cá nhân đáng ghê tởm này".

Kể từ khi kết thúc chế độ quân sự ở Miến Điện, vào năm 2011, chủ nghĩa dân tộc Phật giáo, phần lớn là do các nhà sư bao gồm Wirathu chủ xướng, đã phát triển mạnh tại nước này.

Năm 2012, nhiều người bị giết và hàng ngàn người bị mất nhà cửa sau khi bạo lực nổ ra giữa Phật giáo và người Hồi giáo ở bang Rakhine, chủ yếu là trong vùng Rohingya. Bạo lực chống Hồi giáo đã bùng lên nhiều lần kể từ đó.

Bà Yanghee Lee, một người Đại Hàn, đã là đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc trong chuyến đi 10 ngày tới quốc gia Đông Nam Á này. Trong cuộc họp báo hôm 21 tháng Giêng tại Yangon, bà Lee tố cáo sự kỳ thị có hệ thống chống lại người Hồi Giáo, những vụ tấn công khủng bố nhằm thanh trừng tôn giáo và điều kiện sống tồi tệ của người Hồi Giáo trong những trại tạm cư của Miến Điện.

Một ngày sau đó, hòa thượng Wirathu đã phát biểu tại một cuộc biểu tình trong đó ông chỉ trích sự can thiệp của Liên Hợp Quốc và tấn công bà Lee. Ông gọi bà là “chó má” và “phường điếm đàng”.

Wirathu sinh năm 1968, bỏ học để xuất gia vào năm 14 tuổi. Năm 2001, vị hoà thượng này bắt đầu nổi tiếng vì tham gia trong nhóm 969 – là một nhóm Phật Giáo cực đoan chủ trương tận diệt Hồi Giáo. Năm 2003, Wirathu bị bắt và bị giới quân nhân cai trị nước này kết án 25 năm tù vì tội kích động hận thù tôn giáo, nhưng được trả tự do 7 năm sau đó, tức là năm 2010. Hòa thượng Wirathu hiện rất nổi tiếng tại Miến Điện. Ông đăng những bài thuyết pháp trên YouTube và có hơn 37,000 người theo dõi trên account Facebook của mình.
 
Sứ thần Tòa Thánh tại Venezuala bị mưu sát, 4 nhà thờ bị tấn công
Nguyễn Việt Nam
17:38 01/02/2015
Bốn nhà thờ Công Giáo bị trúng bom xăng và thậm chí Sứ thần Tòa Thánh, là Đức Tổng Giám Mục Aldo Giordano, đang ở thăm thành phố Mérida, đã là mục tiêu của các cuộc tấn công.

Sự việc xảy ra vào lúc bình minh sáng 31 tháng Giêng theo báo cáo của cha Luis Sánchez, linh mục giáo xứ El Llano, trong khu vực quận El Llano ở Merida.

Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cũng đã nhận được báo cáo của Villca Fernández, thuộc phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng Venezuela, người đã lên án "các cuộc tấn công là ghê tởm và hèn nhát" chống lại Giáo Hội

"Các cuộc tấn công này cố gắng gieo rắc nỗi kinh hoàng và sợ hãi trong dân chúng Mérida. Một cuộc tấn công chống lại một nơi thờ phượng là một cuộc tấn công vào quyền tự do tôn giáo và chống lại các di sản lịch sử của Mérida ".

Đại học Movement, thông qua các mạng xã hội, đã ngay lập tức kêu gọi một buổi cầu nguyện trước nhà thờ El Llano để bày tỏ sự ủng hộ đối với Tòa Thánh và lên án các hành vi bạo lực.

Đức Tổng Giám Mục Aldo Giordano được báo cáo là bình an vô sự.
 
Công bố Sách giáo lý Công Giáo bằng tiếng Ba Tư
Nguyễn Việt Nam
17:48 01/02/2015
Khoảng 100 triệu người trên thế giới nói tiếng Farsi, tức là ngôn ngữ chính thức của người Iran hay còn gọi là Ba Tư. Giờ đây, Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo đã có một phiên bản bằng ngôn ngữ này. Đó là một bản dịch đã mất 12 năm để hoàn thành bởi khoảng 1,000 chuyên gia.
Trong buổi ra mắt tại Vatican hôm 31 tháng Giêng, Đại sứ Mohammed Taher Rabbani của Iran nói:

"Công việc này được thực hiện bởi Đại học Tôn giáo của Iran, nhằm thúc đẩy đối thoại giữa các tôn giáo, đặc biệt là giữa các tôn giáo độc thần."

Đức Hồng Y Jean-Louis Tauran, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn, đã trình bày với báo chí về cuốn sách. Ngài hy vọng cuốn Giáo lý này sẽ cải thiện sự sống chung giữa các tôn giáo ở Trung Đông.

Đức Hồng Y nói:

"Người không Công Giáo có thể mở cuốn sách và tự mình thấy được những yếu tính của đạo Công Giáo."

Vatican hy vọng rằng ấn phẩm mới sẽ trở thành một tài liệu hữu ích cho người Công Giáo trong khu vực. Tiếng Ba Tư được nói chủ yếu ở Iran và các nước láng giềng như Afghanistan và Uzbekistan.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Mái ấm Mai Tâm tại Sàigòn lo cho người bệnh tật tổng kết cuối năm
Micae Bùi Thành Châu
07:44 01/02/2015
MÁI ẤM MAI TÂM TỔNG KẾT CUỐI NĂM

Thời gian dần trôi, năm cũ đang dần khép lại để đón chào năm mới. Trong tâm tình đó, mái ấm Mai Tâm cùng ngồi lại với nhau, bên nhau dâng lời tạ ơn Chúa cũng như báo cáo tổng kết cuối năm cho những ân nhân đã yêu thương chia sẻ với Mai Tâm suốt nhiều năm qua.

Xem Hình

Tòa Giám Mục Sài Gòn hôm nay vui hơn, nồng ấm hơn mọi ngày bởi lẽ đây là nơi Mái Ấm Mai Tâm tổng kết cuối năm cũng như dâng Thánh Lễ tạ ơn Chúa. Hòa cùng niềm vui lớn của Mai Tâm, ca đoàn Mai Tâm, quý vị ân nhân đã có mặt từ rất sớm để tham dự lễ tổng kết cũng như Thánh Lễ tạ ơn hôm nay.

10 g sáng nay, Chúa Nhật 1 tháng 2, Lễ tổng kết được bắt đầu.

Cha Giuse Vũ Anh Hoàng và Cha Giuse Trần Văn Phát đại diện cho hai mái ấm lo cho bệnh nhân sida và ung thư báo cáo chi tiết tất cả các khoản thu chi cũng như tồn quỹ của mái ấm để cho cộng đoàn hiểu rõ cũng như tiếp tục tin tưởng cộng tác với quý cha. Quý cha cũng đã cảm ơn quý vị ân nhân đã cùng đồng hành, cùng chia sẻ với nhà dòng trong nhiều năm qua.

Và, hết sức đặc biệt, 10 g 30 Thánh Lễ tạ ơn được bắt đầu. Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn hôm nay do Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Cùng đồng tế với Đức Tổng là quý cha dòng Camillo - phụ trách mái ấm và cha Vinhson Vũ Ngọc Đồng - Giám đốc Caritas Việt Nam.

Trong bài chia sẻ, Đức Tổng nói:

Anh chị em thân mến !

Năm nay tôi lại dâng Thánh Lễ tạ ơn cho mái ấm Mai Tâm. Năm nay rất hân hoan để gặp lại mọi người và có lẽ có những người mới nữa so với năm ngoái.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay có quá nhiều bài học cho chúng ta. Có lẽ chúng ta không học hết được đâu. Nhưng chúng ta có thể dừng lại ở những điều trực tiếp mà chúng ta đang làm với cái dòng Camilô là dòng bệnh nhân và với anh chị em ở đây hết mình cộng tác với dòng Camilo lo cho những người khốn khổ, đau yếu.

Cuộc đời của Chúa Giêsu nếu anh chị em mở Tin Mừng ra thì anh chị em thấy rất rõ hai điều chính Chúa Giêsulà đi là rao giảng Tin Mừng và điều thứ hai là chăm sóc đặc biệt là lo chữa bệnh cho rất người đến với Ngài, mọi thứ bệnh tật, mọi thứ đau khổ của con người. Đến với Ngài Ngài đều xoa dịu bởi vì theo lời Kinh Thánh Cựu Ước nói Ngài mang tất cả những bệnh tật đau khổ của loài người lên trên con người của Ngài. Ngài là người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa và đồng thời Ngài là ngôn sứ, là sứ giả đặc biệt của Thiên mà Tin Mừng nói hôm nay.

Thiên Chúa đã chọn lựa Ngài là một sứ giả đặc biệt đầy tràn Thần Khí của Thiên Chúa.Và trước hết Thánh Thần đó là Đấng Thánh cho nên Ngài Ngài là Đấng Thánh. Chính vì thế Ngài đi đến đâu Ngài chắc chắn không thể nào đội trời chung với thần dữ được. Những người yếu đuối tội lỗi như chúng ta và vì yếu đuối chứ chúng ta không phải là thần dữ và không theo thần dữ. Chúa không đội trời chung với thần dữ và anh chị em cũng thế.

Cho nên trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa vừa giảng thì thần ô uế đã nói rằng sao ông đến tiêu diệt tôi ?Chúa nói câm đi và ra khỏi người này và thần đã bị trục xuất. Ta theo Chúa, ta là môn đệ của Chúa đển xin Chúa trục xuất thần dữ. Điều đó là điều quan trọng Chúa mà dạy chúng ta. Bây giờ chúng ta bước theo điều thứ hai.

Không chỉ trục xuất thần dữ mà Chúa còn chăm sóc, chăm sóc một cách đặc biệt những người đau khổ, những người nghèo nàn. Cho nên chúng ta có thể nói đến trái tim khôn ngoan của Thiên Chúa mà Đức Thánh Cha nói trong ngày quốc tế bệnh nhân. Chúng ta ước ao có trái tim, cái tâm, cái lòng của Thiên Chúa.

Sự khôn ngoan đó không phải do trí tuệ. Thần dữ còn biết Chúa là Đấng Thánh. Khôn ngoan cũng không phải là kinh nghiệm. Sự khôn ngoan đó là do Chúa Thánh Thần, Thần Khí khôn ngoan hướng dẫn chúng ta để giúp chúng ta có cách cư xử, cách sống cho phù hợp với nhiều người, với mọi người và đặc biệt là những người cần sự giúp đỡ đó là sự khôn ngoan của trái tim con người.

Sự khôn ngoan đó có một số nét, tôi muốn nói một vài nét để anh chị em lãnh hội và đưa vào áp dụng:

Khi nói đến sự khôn ngoan của trái tim thì sự khôn ngoan đó dần dần đưa chúng ta đến phục vụ, phục vụ tốt cho người khác. Không phải ta khôn ngoan để làm giàu để tích trữ. Chúng ta khôn ngoan để phục vụ cho người khác như Đức Thánh Cha đã nói đến trong sách Giob: Tôi là đôi chân cho người què, tôi là con mắt cho người mù và chúng ta có thể nói thêm tôi là đôi tai cho người điếc và miệng tôi là miệng của người câm. Tất cả cuộc đời của tôi là để phục vụ đó là sự khôn ngoan của trái tim. Chúng ta thấy sự khôn ngoan đó cao vời vợi nhưng chúng ta có thể làm được vì chúng ta có ơn của Chúa Thánh Thần.

Khía cạnh thứ hai của sự khôn ngoan của trái tim đó là sự khôn ngoan đó khiến chúng ta đến với người khác, hiện diện với người khác, ở với người khác, đặc biệt với người đau khổ. Đến để an ủi những người đau khổ, để an ủi, chăm sóc họ và thậm chí để tỏ những cử chỉ hết sức âu yếm bệnh nhân.

Tôi tin các cha Camilo âu yếm bệnh nhân. Chắc các bệnh nhân cũng thích. Các sơ cũng vậy. Nhiều người thích dòng Camilo và vậy. Dòng này tử tế quá, biết thương người ta, âu yếm người ta, đặc biệt là những người đau khổ.

Và nét thứ ba là sự khôn ngoan của trái tim khiến mỗi người chúng ta đi ra khỏi con người của mình. Không còn nghĩ tới mình mà mình đi ra, đi đến như Đức Thánh Cha nói hoài, đi ra và đi đến với những người đau khổ. Ví dụ như cha Phát nói là mái ấm cho sida và rồi đang có chương trình mái ấm cho người ung thư và mai mốt chắc có mái ấm cho người dưỡng lão. Đi đến nơi nào có nhu cầu thật sự. Tình thương của trái tim rất nhanh, thấy liền.

Điểm cuối cùng là sự khôn ngoan của trái tim đưa chúng ta đến liên kết với mọi người, với mọi hạng người, những người cộng tác với chúng ta. Trong sự liên đới đó chúng ta không được phép chúng ta phê phán người khác. Sự khôn ngoan của trái tim không cho chúng ta phê phán ai hết. Chúng ta không được nói người đó nhìn vậy chứ có gì đâu. Sự phê phán đó chỉ một mình Thiên Chúa mới có quyền phán xét mà thôi. Chúng ta để cho Chúa phán xét mỗi người chúng ta và chúc lành cho chúng ta.

Tôi hy vọng anh chị em hiểu và đưa vào đời sống thì anh chị em bước vào năm mới hết sức tốt đẹp. Xin cảm ơn anh chị em.

Sau khi nhận phép lành cuối Lễ, Cha Phát đại diện dòng Camillo cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Phaolô và đặc biệt Cha Phát cũng cảm ơn Đức Hồng Y G.B. là đấng khởi xướng việc thành lập mái ấm Mai Tâm.

Cha Hoàng giới thiệu các em thiếu nhi trong mái ấm cùng múa tặng Đức Tổng và cộng đoàn và kế đó ca đoàn Mai Tâm cũng là ca đoàn phụ trách hát trong Thánh Lễ hôm nay hát tặng cộng đoàn.

Sau đó, Đức Tổng Phaolô có đôi lời với cộng đoàn. Ngài gửi đến cộng đoàn 3 ý:

Thứ nhất, tôi rất vui đặc biệt các em múa vừa rồi. .. được anh chị em hát vui. Cho nên điều mà anh trưởng ca đoàn hỏi tôi có bị quấy rầy gì không ? Tôi không thấy bị quấy rầy vì tôi ước mong là Tòa Giám Mục là mái ấm của mọi mái ấm trong Giáo Phận và của toàn thể Việt Nam. Không có sợ quấy rầy. Sợ người khác chứ tôi thì không có rầy.

Thứ hai là cầu nguyện cho ơn gọi dòng Camilô. Ơn gọi của dòng Camilo thì anh chị em cầu nguyện nhiều. Như thư Thánh Phao lô: Người không có vợ lo việc Chúa. Điều đó quan trọng. Anh chị em cầu nguyện để các cha sống đích thực điều đó, điều Thánh Phaolô.

Ý thứ 3 là nhà thương Camilo, nhà thương ở Thanh Bình mà Tổng Giáo Phận trao cho Dòng Camilo. Lo cái đó nếu được cho tổng giáo phận Sài Gòn và cho những chỗ khác nữa. Bởi vì anh chị em lo cái đó là lo rộng rãi nhiều đối tượng, người nghèo cả những người không phải nghèo vật chất. Mọi người chúng ta nghèo theo một nghĩa nào đó. Chúng ta đến đó để dòng Camilo phục vụ. Bên Thái Lan lo rất tốt. Anh chị em cầu nguyện tối đa.

Sau Thánh Lễ, cộng đoàn cùng chung vui với nhau bữa cơm thân mật đầy tình nhân ái.

Thánh Lễ tạ ơn cũng như lễ tổng kết cho năm qua đã khép lại. Con đường phục vụ những người nghèo còn đó đầy những khó khăn nhưng tin rằng Thiên Chúa chúc phúc cùng với nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung tay góp sức sẽ phần nào xoa dịu nỗi đau của những người nghèo cùng với quý cha dòng Camillo.

Micae Bùi Thành Châu
 
Kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhật của Cha Thánh Gioan Bosco tại Melbourne
Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb
18:26 01/02/2015
Xem hình

Năm nay kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhật của Cha Thánh Gioan Bosco, Tòa thánh đã rộng ban ơn toàn xá cho các giáo xứ và các công cuộc do dòng Don Bosco coi sóc. Chiều 31/1/2015 đông đảo các cha thày sơ và các thành viên trong đại gia đình Salesian Don Bosco đã tụ về giáo xứ St Margaret Mary’s Brunwick để dâng thánh lễ kính thánh Gioan Bosco. Đặc biệt năm nay có một thày người Úc tên là Jeff Miller khấn dòng lần đầu sau nhiều năm thiếu vắng ơn gọi!

Năm nay dòng Salesian được khởi sắc với một ơn gọi nữ là chị Kim, nguyên đoàn trưởng của Đoàn Thanh Thiếu Niên Salesian tại Brunswick đã được tiếp nhận vào nhà tập của dòng nữ Salesian.

Riêng Công đoàn Việt Nam tại giáo xứ đã mừng lễ cha thánh và kỷ niệm 8 năm thành lập ca đoàn Don Bosco tại giáo xứ vào Chúa Nhật 1/2/2015. Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long đã chủ tế thánh lễ cùng đồng tế có cha Quảng chính xứ và cha Peter Khánh từ Việt Nam qua thăm. Sau thánh lễ ca đoàn đã khoản đãi một bữa tiệc chung vui với các thành viên của các gia đình các thành viên của ca đoàn.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Tôi tớ Chúa Marthe Robin: Đấng sáng lập cộng đoàn Bác Ái
Trầm Hương Thơ
21:51 01/02/2015
TÔI TỚ CHÚA MARTHE ROBIN CHỈ RƯỚC MÌNH THÁNH CHÚA KHÔNG ĂN UỐNG HƠN NỬA THẾ KỶ (Đấng Sáng Lập cộng Đoàn Bác Ái)

Tôi đã nghe nhiều và đọc một số bài báo viết về chị Marthe Robin ở Pháp đã lâu và trong đầu cứ đặt một câu hỏi mãi: Tại sao một con người bại liệt tứ chi không ăn uống hơn nửa thế kỷ mà vẫn sống???

Câu trả lời chỉ có thể tóm gọn trong hai chữ"phép lạ" mà thôi.

Hôm nay từ Lộ Đức trở về Lyon để lưu lại thành phố này ít bữa tôi nhất định sẽ đến tận nơi sinh trưởng của chị tìm hiểu để giải đáp cho câu hỏi của tôi đã thắc mắc lâu về cái sự việc lạ lùng này.

Từ Lyon tôi lái xe lên hướng Valance khoảng 80Km thì tới ngã ra Châteauneuf -de -Galaure là nơi gia đình chị sinh sống. Chạy xe vòng lên những cánh đồng xanh mướt hoa màu của bắp và lúa mì bát ngát, những vườn trái cây như lê táo đang vào mùa thu hoạch nhìn thấy là mê ly. Vì là lần đầu đến đây nên tôi cứ nghĩ rằng chạy xe thẳng vào trong trung tâm Châteauneuf -de -Galaure ngay khu có thánh đường là chắc đúng rồi, ai ngờ bé cái lầm. Giữa trưa mà sao đường phố vắng tanh. Chắc là người nông dân nghỉ trưa hết hay sao đó. Tôi vào nhà thờ viếng Chúa độ 10 phút rồi đi ra. Đi lòng vòng một chút thì gặp một cụ bà, hỏi thăm một câu thì bà nói một hồi tôi hiểu được chết liền đó. May mà có cô em ở Lyon đi theo nên cô dịch lại nói là chúng tôi phải chạy ngược lại khoảng 5 cây số rồi quẹo trái. Lái xe ngược ra khoảng 1 cây số thì thấy có nhiều xe đậu ở đó chắc là đây rồi chăng. Đến khi vào thì thấy có mấy Lm. và sơ Tây chỉ trỏ một hồi chúng tôi chạy theo như đã chỉ dẫn khoảng 4 cây số thì tới một trung tâm có bãi đậu xe khá lớn, trên một cái triền đồi thoáng và đẹp.

Thì ra đây là một trang trại mà gia đình Robin đã sinh sống từ xưa tới giờ. Chị là Marthe Robin con thứ sáu trong gia đình nông dân này. Tôi thấy có khá nhiều xe ở bãi đậu. ngày nay nơi đây đã trở thành một nơi hành hương rồi. Vào trong có nhiều nhóm nhỏ nói tiếng Pháp đến đây hành hương. Sơ tiếp tân cho chúng tôi biết là phải chờ một chút nếu muốn xem cuốn phim về tiểu sử cũa chị Marthe Robin cũng như sự tích về nơi đây. Còn nếu muốn vào cầu nguyện rồi thăm căn phòng và những đồ đạc dụng cụ trong căn nhà đó thì có thể vào thẳng cũng được. Tôi chọn phương án là xem về tiểu sử và vùng này trước nên phải chờ khoảng nửa giờ. Trong lúc chờ đợi tôi tìm tài liệu tiếng Đức để đọc trước. Rồi xem những Bích chương xung quanh tường, về những phát triển và sinh hoạt của Cộng đoàn Bác Ái hay (Tu Hội Bác Ái) do chính chị sáng lập như lời Chúa Giêsu nói với chị khi thị kiến. Ngày nay tu hội Bác Ái này đã phát triển sang đến hơn 40 quốc gia.

Bên Việt Nam cũng có tới ba địa điểm của CĐ Tu Hội Bác Ái này. Tôi chụp một ít hình làm tài liệu. Mấy người chúng tôi đang bàn luận là nên xem phim bằng tiếng Pháp hay Đức để nói với sơ mở tiếng đó. Đang bàn luận thì sơ ra hỏi muốn xem phim bằng ngôn ngữ nào và có cả tiếng Việt Nam. Thật là khỏi cần bàn cãi mà lại còn dể hiểu hơn, thế là vào phòng chiếu phim để xem về cuộc đời chị Marthe Robin và về vùng đất này.

MARTHE ROBIN THỜI NIÊN THIẾU:

Marthe Robin sinh ngày 13-03-1902 tại Châteauneuf -de -Galaure. Chị là con thứ sáu và cũng là con út của ông Joseph Robin và bà Amélie-Célestine Chosson, là một gia đình nông dân. Năm 1903 lúc Marthe mới được hơn một tuổi, thì bị bệnh sốt thương hàn. Cơn bạo bệnh này thời đó tưởng cô bé sẽ không sống nổi, phải hơn 2 tháng sau mới tạm bình phục. Và làm cho cô yếu đi suốt cả thời niên thiếu.

Marthe Robin được gửi xuống dưới làng Châteuneuf để đi học cho đến năm 13 tuổi nhưng vì đau yếu thường xuyên nên không thi nổi bằng tiểu học. Cô thôi học và ở nhà giúp những công việc gia đình và trang trại. Cô rất thích tham gia vào đời sống của dân làng. Cá tính của của cô rất sinh động, tươi vui, cởi mở với mọi người, quảng đại và sẵn sàng phục vụ. Mặc dù đau yếu nhưng trong lúc ứng xử, cô luôn vui tươi và biết pha vào chút hài hước.

NGÃ BỆNH VÀ TÊ LIỆT TOÀN THÂN

Chị bị ngã và phát bệnh vào ngày 01-12-1918 lúc dó cô được 16 tuổi. Một hôm đang làm việc nơi nhà bếp cô bị ngã xuông và hôn mê luôn trong 4 ngày. Tất cả các bác Sĩ khám nghiệm đều cho rằng có một khối u trong não của chị. Sau 4 ngày chị đã từ từ tỉnh lại và gần như bình phục lại trong vài tuần sau đó. Nhưng căn bệnh thì lại phát triển làm một phần cơ thể bị tê liệt. Mắt chị đột nhiên chỉ còn thấy mờ mờ, và một thời gian sau thì hoàn toàn không còn thấy gì nữa. Đến tháng 4 năm 1921 chị cảm nhận như là mình đã được đỡ hơn, nhưng rất chậm. Theo Cha Bernard Peyrous, thì sau đó, chị lại phải lâm vào những cơn đau dữ dội. Bảy năm sau đến đầu tháng 5 năm 1928 thì tất cả những chi thể phía dưới bị liệt hoàn toàn. Đến năm 1930 thì chị liệt hoàn toàn và không thể ăn được nữa.

VIỆC CHÚA LÀM RẤT KỲ LẠ

Chúng ta thử tưởng tượng mà xem: Một người liệt tứ chi, mù, không ăn uống được, thân xác đau đớn rã rời, thì còn làm được gì nữa??? Thế mà chị chỉ rước Mình Thánh Chúa mỗi tuần một lần vào ngày thứ tư mà sống và làm việc liên tục 51 năm nữa!!! Thì chỉ có Chúa mới làm nên điều kỳ diệu như vậy mà thôi.

ĐỜI SỐNG THIÊNG LIÊNG

Song Thân của Chị là những người có đạo nhưng không siêng năng việc đạo. Tuy nhiên Marthe Robin lại có một lòng đạo yêu thích cầu nguyện từ rất sớm: “ Tôi luôn có một lòng yêu mến hết lòng với Chúa như một đứa con nhỏ…Tôi hằng cầu nguyện cật lực trong cuộc sống của mình…”. Chị được Rước Lễ Lần Đầu vào ngày Đức Mẹ Hồn Xác về trời 15-08-1912. Theo như chị kể, đây là ngày vô cùng quan trong đối với Chị. Chị rất thích cầu nguyện, thăm viếng những người đau ốm và chiêm ngưỡng những công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Thử thách về bệnh hoạn bắt đầu vào năm 1918 đồng thời đem chị đến gần Chúa hơn. Mặc dù đau ốm như thế, nhưng Chị đã hết sức kiên nhẫn, cố gắng trở nên người có ích. Vào năm 1925, Marthe đã viết một cam kết Phó thác và Yêu mến Thánh Ý của Thiên Chúa. Chị ao ước được thuộc trọn về Chúa Giêsu và yêu mến Thánh Thể mỗi ngày một hơn.

SÁNG LẬP CỘNG ĐOÀN BÁI ÁI

Những Sáng Lập và những Gặp Gỡ

Vì bệnh tình không thể tiếp xúc với ánh sáng trời, bắt buộc Marthe Robin luôn phải ở lại trong phòng riêng của chị và tấm màn kín được kéo lại chỉ có chút ánh sáng lời mờ mà thôi. Thế nhưng điều ấy không thể cô lập chị với thế giới bên ngoài. Từ năm 1928, chị có một người Lm. thiêng liêng, đó là Đan Viện Phụ Faure, đang quản xứ nơi chị ở. Chị tham gia vào đời sống của Giáo xứ và của làng xóm theo cách của Chị. Và tháng 10 năm 1934, với sự khởi xướng của Marthe Robin, một Trường học cho các thiếu nữ đã được lập ra tại Châteuneuf de-Galaure. Trường này đã phát triển rất nhanh. Vào năm 1936, Marthe Robin đã gặp Georges Finet, một Linh Mục người Lyon, và ngài đã trở thành Cha linh hướng của chị, cho đến khi chị qua đời. Ngài đã giúp chị thành lập Cộng Đoàn Bác Ái đầu tiên cũng tại Châteuneuf de-Galaure. Những Giáo dân tham gia vào đời sống của Cộng Đoàn này, dưới sự đặc trách và hướng dẫn của một Linh mục. Chính Lm. đặc trách là người tổ chức những buổi tĩnh tâm 5 ngày tại Cộng Đoàn.

SỰ PHÁT TRIỂN CỦA CỘNG ĐOÀN BÁC ÁI.

Số người đến tham dự Tĩnh Tâm xong thì cũng mong muốn đến thăm chị rất nhiều. Chẳng bao lâu sau đã lên đến trên 2.000 người. Việc của Chúa làm thì thật diệu kỳ. Trong vòng 50 năm, số người mà Marthe Robin đã gặp riêng lên đến trên 100.000 người.( chưa kể đến những người gặp chung, và những người mà chị vẫn thường phúc đáp những thư từ quan trọng khác).

Trong số những người gặp riêng này, có hàng bao nhiêu trăm Linh Mục và rất nhiều Giám Mục. Phần đông những người đến thăm Chị là để xin ý kiến và được tư vấn. Theo Cha Bernard Peyrous, thì thường thường Marthe Robin không cho những câu trả lời dứt khoát. Nhưng chị đã đặt những câu hỏi và những gợi ý liên quan đến vấn đề và để cho đương sự tự quyết định.

Theo Cha Bernard Peyrous và Ông Olivier Landron, chuyên gia nghiên cứu về các Cộng Đoàn mới, thì Marthe Robin đã từng tiếp đón những vị có tầm cỡ như Triết Gia và Nhà Văn Jean Guitton, cha Garrigou. Lagrange, Triết gia Marcel Clément, Estelle Satabin, Cha Perrin, Cha Henri Caffarel …và còn rất nhiều vị khác, trong đó có nhiều vị đã trở thành các Đấng sáng lập các Dòng Tu cũng như các Tu hội và các Cộng Đoàn Bác Ái mới. Các vị này thường rất quý mến và trân trọng những lời khuyên của Marthe Robin.

NHỮNG CỘNG ĐOÀN BÁC ÁI

Rất nhiều Cộng Đoàn Bác Ái khác đã được thành hình theo khuôn mẫu của Marthe Robin. Và đến năm 1984, các Cộng Đoàn này đã được Giáo Hội Công nhận là những Hiệp Hội Giáo Dân Quốc Tế, dưới quyền của Thánh Bộ Giáo Dân. Hiện nay có tới 75 Cộng Đoàn Bác ái, và hiện diện trên 44 quốc gia, Việt Nam có 3 Cộng Đoàn.

NHỮNG NGÀY CUỐI ĐỜI VÀ THÁNH LỄ AN TÁNG

Thứ tư ngày 04-02-1981 Lm. Colon đưa Mình Thánh Chúa đến cho chị rước hàng tuần. Thứ năm, ngày 05-02 chị bị sốt rất cao. Chiều hôm ấy, như hàng tuần, chị cầu nguyện để kết hợp với sự thương khó của Chúa Giêsu. Những thành viên của Cộng Đoàn Bác Ái đến lần chuỗi bên cạnh chị, sau đó, để tôn trọng những giây phút thánh thiêng này, họ đã để chị một mình trong phòng và đi ra. Hôm sau khi Cha Finet vào phòng chị thì đã thấy chị nằm bất động và đã qua đời. Mọi người thương tiếc nhưng đều hiểu rằng: Chúa đã thương đem chị đi về với Ngài.

Nghi Lễ An Táng của chị Marthe Robin được cử hành vào ngày 12-02-1981 tại Thánh Đường Châteuneuf de-Galaure, với sự hiện diện của 4 Giám Mục và hơn 200 Linh Mục, và khoảng 7000 thành viên của Cộng Đoàn Bác Ái và giáo dân.

ƠN GỌI ĐẶC BIỆT

Cha Bernard Peyrous nhận định rằng: Căn tính Ơn Gọi của Marthe Robin là sự "đồng hóa với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu". Chị đã thể hiện sự đồng hóa ấy bằng cách hằng ngày chị dâng hiến cho Chúa tất cả những đau khổ của đời chị. Đức Cha Didier-Léon Marchand, Giám Mục Giáo Phận Valence nhận định rằng: Ơn Gọi của Marthe Robin là "Của Lễ Một Đời" Chị đã Phó Thác, Hiến Dâng Cuộc Đời hoàn toàn cho Chúa.

HỒ SƠ PHONG CHÂN PHƯỚC

Chị mất ngày 06-02-1981. Hồ Sơ xin phong Chân Phước cho Người Tôi Tớ Chúa là Marthe Robin đã được mở ra vào năm 1986. Đến năm 1988, hai vị Giám định đã được Giáo Hội ủy thác để lo công việc này, một vị là Thần Học Gia, một vị là Nhà Sử Học. Từ năm 1988 đến năm 1996, đã có hơn 120 Nhân chứng và Giám định giúp tư vấn cho công cuộc thực hiện Hồ Sơ này. Từ năm 1933 cho đến 1995, Bản Tiểu Sử chi tiết về cuộc đời của Chị đã được ghi chép kỹ lưỡng với một Tập Hồ Sơ 17.000 trang. Năm 1996 đã hoàn tất gửi về Ban Phong thánh tại Roma. Vào ngày 24-04-1998, Ban Phong Thánh của Giáo Hội đã đưa ra quyết định công nhận Hồ Sơ Phong Chân Phước cho Marthe Robin của cấp Giáo Phận là chính xác và có giá trị.

ĐƯỢC NÂNG LÊN HÀNG TÔI TỚ CHÚA

Đức Ông Bernard Podvin, phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Pháp đã tuyên bố với báo chí tin vui là Đức Thánh Cha Phanxicô, hôm mùng 7 tháng 11 vừa qua, đã chuẩn y sắc lệnh do Đức Hồng Y Angelo Amato đệ trình về việc nâng 8 người có những nhân đức anh hùng lên hàng Tôi Tớ Chúa, trong số đó có Đấng Sáng Lập Cộng Đoàn Bác Ái Chị Marthe Robin.

Trầm Hương Thơ 01.2015
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Tuyết Ngày Đông
Joseph Ngọc Phạm
22:09 01/02/2015
TUYẾT NGÀY ĐÔNG

Ảnh của Joseph Ngọc Phạm

Đông đã lại về nơi đất khách

Một mình đơn lẻ, nghe buồn không.

(Trích thơ của HLNC)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 27/01 – 02/02/2015: Diễn Hành Phò Sự Sống
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
06:16 01/02/2015
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Tổng Giám Mục của Kuala Lumpur, Mã Lai Á bày tỏ sự thất vọng trước phán quyết của toà án về từ Allah

Đức Tổng Giám Mục Julian Leow Kim của Kuala Lumpur, Mã Lai Á, đã bày tỏ sự thất vọng sâu xa của ngài trước một phán quyết của tòa án cấm các Kitô hữu dùng từ "Allah" để chỉ Thiên Chúa. Ngài nói rằng, quyết định này có một hệ quả nghiêm trọng cho tự do tôn giáo tại quốc gia châu Á này.

Đức Tổng Giám Mục nói trước những cuộc biểu tình bạo động của người Hồi Giáo tại quốc gia này, ngài không ngạc nhiên trước phán quyết này. Thế nhưng Đức Tổng Giám Mục bày tỏ âu lo phán quyết này có thể "mở ra cái hộp thần kỳ" ước sao được vậy cho phép chính phủ can thiệp sâu rộng hơn trong các vấn đề đối với các tôn giáo thiểu số.

Kitô hữu tại Malaysia đã sử dụng từ “Allah” (như người Việt chúng ta dùng từ “Chúa”) để dịch từ “God” trong tiếng Anh, ít nhất là là từ năm 1852. Hàng trăm năm nay không có vấn đề gì.

Gần đây tại Selangor, một trong 13 tiểu bang của Mã Lai Á, tiểu vương của bang này đã ra lệnh rằng người ngoài Hồi giáo không được sử dụng thuật ngữ "Allah" để dịch từ “God” (Thiên Chúa) trong tiếng Anh. Theo sau lệnh của tiểu vương Sharafuddin Idris Shah, 325 cuốn Kinh Thánh bằng tiếng Mã Lai đã bị tịch thu.

Với phán quyết mới nhất này lệnh cấm được áp dụng trên toàn quốc Mã Lai.

2. Diễn Hành Phò Sự Sống tại Hoa Kỳ

Theo Đài Phát Thanh Vatican, hàng trăm ngàn người ở Hoa Kỳ, nhiều người ước lượng lên đến nửa triệu, đã tụ về Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn, vào ngày thứ Năm 22 tháng Giêng, để tham dự cuộc Diễn Hành Phò Sự Sống hàng năm, được tổ chức để phản đối phán quyết Roe v. Wade của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ cho phép cung cấp phá thai khắp các tiểu bang.

Trong bài giảng Thánh Lễ canh thức hôm thứ Tư tại Vương Cung Thánh Đường Quốc Gia Đức Mẹ Vô Nhiễm, Đức HY Sean O’Malley, Tổng Giám Mục Boston và là Chủ Tịch Ủy Ban Các Hoạt Động Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã kêu gọi mọi người tận lực cho chính nghĩa sự sống để đổi mới cam kết của họ nhằm phục vụ những người yếu đuối nhất và yếu thế nhất, nhằm làm cho Tin Mừng khả tín bằng cách làm chứng cho niềm vui do nó đem tới cho những ai tuyên xưng và thực hành nó.

Đức Hồng Y O’Malley nói rằng “Đặc điểm cuả phong trào phò sự sống phải là một tình yêu đặc biệt đối với người nghèo, người bị đẩy sang bên lề, người đau khổ, và nhất là sự sống con người đang có nguy cơ bị vứt bỏ”.

Đức Hồng Y nói tiếp: “Ta cần cố gắng không mệt mỏi nhằm thay đổi các đạo luật bất chính, nhưng ta cần cố gắng nhiều hơn để thay đổi cõi lòng, để xây dựng một nền văn minh tình thương”.

Nói đến thay đổi cõi lòng là nói tới trận chiến thiêng liêng. Đó là điều Philip Kosloski nhấn mạnh. Theo ông, đàng sau phá thai, ta đừng quên trận chiến thiêng liêng.

Theo ông, ta rất dễ chỉ chú trọng tới cuộc chiến đấu chính trị, nhằm thay đổi luật lệ, ủng hộ các chính trị gia phò sự sống hay giăng biểu ngữ tại các cơ sở phá thai, mà quên rằng Satan luôn lấp ló ở đàng sau và là kẻ rù quyến người đàn bà mang thai gặp khủng hỏang kết liễu đời đứa con trong bụng.

Ông cho rằng giết mạng sống vô tội và ngây thơ như đứa con chưa sinh không hề là một khuynh hướng tự nhiên của con người, nhất là người đàn bà. Phụ nữ được Thiên Chúa phú bẩm cho khuynh hướng chăm dưỡng sự sống. Cho nên bản chất của phá thai trái ngược hẳn yếu tính của người đàn bà.

Bởi thế chỉ có thể là ma quỷ đứng đàng sau những người đàn bà phá thai mà thôi. Và do đó, muốn thực sự thắng “cuộc chiến văn hóa”, ta cần đi sâu hơn, ta cần đánh trận đánh thiêng liêng, chống lại ma quỷ.

Nhưng bằng cách nào? Việc đầu tiên là chạy tới Chúa Giêsu Kitô, Người mới là đấng chiến thắng. Việc thứ hai là cậy nhờ sự chuyển cầu, trước nhất là các thiên thần bản mệnh. Thứ ba, phải hành động bằng trái tim: thi hành giới luật không đủ, đức tin phải từ đầu xuống trái tim. Thứ tư, cương quyết làm chứng cho tình yêu Chúa Kitô: giúp những người cần đến, thực hành điều mình rao giảng. Các trung tâm thai nghén là điều bắt buộc.

Kosloski, vì thế, cho rằng ta cần cả hai cuộc chiến: chính trị và thiêng liêng.

Sinh viên diễn hành phò sự sống

Khoảng ba ngàn sinh viên các đại học và cao đẳng thuộc The Newman Guide đã tới Hoa Thịnh Đốn tham dự diễn hành phò sự sống. Các trường cao đẳng cũng tham dự cuộc Cuốc Bộ phò Sự Sống tại San Francisco.

3. Chuyến viếng thăm Sri Lanka của Đức Giáo Hoàng Phanxicô được cả người không Công Giáo hoan nghênh

Chuyến thăm Sri Lanka của Đức Giáo Hoàng Phanxicô được cả những người ngoài Công Giáo hoan nghênh. Đức Cha Valence Mendis, là Giám Mục giáo phận Chilaw nói như trên với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ.

"Đức Thánh Cha được chào đón không chỉ bởi những người Công Giáo – mà nói cho cùng chỉ là một thiểu số ở Sri Lanka – nhưng còn bởi rất nhiều người Sri Lanka thuộc các tôn giáo khác". Ngài nhận thấy có rất đông những người không Công Giáo tham dự Thánh lễ tuyên thánh cho Chân Phước Joseph Vaz và buổi cử hành Phụng Vụ tại Đền Thánh Đức Mẹ Madhu ở phía Bắc Colombo hôm 14 tháng Giêng.

Chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha đến vào lúc tốt lành, sau một sự thay đổi ngoạn mục hàng lãnh đạo chính phủ. "Đức Giáo Hoàng kêu gọi hòa giải, đoàn kết và hòa bình. Sau sự thay đổi trong chính phủ, đó là khát vọng hiện nay của đại đa số nhân dân. Họ muốn thấy một chính phủ mới thật sự bảo đảm tự do báo chí, và nhân quyền cho các dân tộc thiểu số. "

4. Một linh mục Công Giáo Syria tố cáo sự im lặng của thế giới Tây Phương trước vụ thảm sát tại Homs

Một linh mục Công Giáo Syria đã lên tiếng than phiền sự im lặng của các phương tiện truyền thông phương Tây sau khi 15 người bị thiệt mạng và 50 người khác bị thương, trong một vụ nổ xe bom ở trung tâm thành phố Homs.

Cha Hilal Ziad nói rằng vụ nổ hôm 21 Tháng Giêng rõ ràng là nhắm vào các sinh viên đại học vì hầu hết các nạn nhân là những sinh viên. Tới nay vẫn chưa rõ ai chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

"Đâu là những phản ứng của phần còn lại của thế giới?" Cha Ziad hỏi. "Sau các vụ tấn công ở Paris mọi con mắt đều hướng về nước Pháp. Nhưng ở đây thì sao? Theo như tôi biết, chưa có bất kỳ phản ứng nào bởi bất cứ ai. Không một lời nào. Chỉ có sự im lặng. Syria và những đau khổ hàng ngày của người dân đang bị lãng quên. "

Tại Homs, thành phố lớn thứ 3 của Syria, lực lượng chính phủ đã giành lại quyền kiểm soát gần đây sau nhiều tháng chiến đấu với phiến quân. Trong khi khoảng 80,000 người Kitô hữu đã bỏ chạy, Cha Ziad đã ở lại để chăm sóc mục vụ cho những người không di tản kịp hay quyết định ở lại.

5. Ân xá quốc tế kêu gọi Ả rập Saudi hủy bỏ hình phạt đánh đòn một blogger

Những trận đòn nhằm trừng phạt một blogger Ả rập Saudi bị buộc tội xúc phạm Hồi giáo đã được trì hoãn vì nạn nhân còn quá yếu do những vết thương cũ. Ân xá quốc tế đã cho biết như trên trong bối cảnh những áp lực được gia tăng từ các đồng minh phương Tây của Ả Rập Saudi yêu cầu chính quyền nước này hủy bỏ hình phạt cho nạn nhân.

Ân xá Quốc tế có trụ sở tại Luân Đôn cho biết rằng tám bác sĩ đã kiểm tra y tế cho Raif Badawi, 31 tuổi, và đồng thanh đề nghị trì hoãn các vụ đánh đập diễn ra vào mỗi thứ sáu hàng tuần cho đến khi nạn nhân hồi phục.

Trận đòn giữa chốn công cộng lần cuối diễn ra hôm 09 tháng Giêng tại thành phố Jiddah đã dẫn đến một làn sóng lên án trên thế giới. Cả hai Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền đã kêu gọi chính quyền Ả rập Saudi huỷ bỏ các hình phạt. Bộ Ngoại giao Thụy Điển triệu tập đại sứ Ả rập Saudi để phản đối việc đánh đòn này.

Badawi đã bị bắt vào năm 2012 sau khi viết bài báo phê bình các giáo sĩ Ả Rập Saudi trên một blog tự do do ông tạo ra. Blog này đã bị đóng cửa. Ông bị kết tội vi phạm luật công nghệ thông tin của Ả Rập Saudi và xúc xiểm các nhân vật Hồi giáo thông qua blog của mình.

Ông bị kết án vào năm 2013 đến 7 năm tù giam và 600 hèo. Dưới những áp lực quốc tế, tòa đã xử lại và để “dằn mặt quốc tế”, tòa đã tăng hình phạt lên 10 năm tù giam và 1,000 hèo. Badawi cũng bị phạt 1 triệu riyal Saudi, hay khoảng 266,000 Mỹ Kim.

Ả Rập Saudi dự trù sẽ đánh đòn blogger này mỗi tuần 50 hèo trong vòng 20 tuần.

Vợ và ba đứa con của ông Badawi đã được can thiệp đưa đi định cư tại Canada.

Souad al-Shammari, người đồng sáng lập ra blog với Badawi, bị bắt vào tháng Mười năm ngoái. Tổ chức Ân xá quốc tế cho biết Souad al-Shammari là mẹ của sáu người con đã bị bắt sau khi bị thẩm vấn về những lời nhận xét do cô đưa ra trên Twitter được cho là chế giễu các văn bản tôn giáo và chính quyền, và kích động phụ nữ Ả Rập Saudi nổi loạn chống lại hệ thống giám hộ nam giới.

Giám hộ nam giới nghĩa là một người phụ nữ muốn đi ra ngoài thì phải được phép của một người đàn ông trong nhà: cha, anh, em trai hay thậm chí là đứa con trai của người phụ nữ.

Luật sư Waleed Abul-Khair bào chữa cho Souad al-Shammari nói là cô đang thụ án tù 15 năm vì tội "khinh thường các quan chức chính quyền", "kích động dư luận" và "xúc phạm trình tự tư pháp."

6. Thượng Phụ Chính Thống Giáo Nga Kirill tố cáo tỷ lệ phá thai đang lên cao tại Nga

Đức Thượng Phụ Kirill của Toà Thượng Phụ Chính Thống Giáo Mạc Tư Khoa nói hôm thứ Năm 22 tháng Giêng là chính quyền Nga phải tìm mọi cách giảm bớt tỷ lệ phá thai “quá sức hãi hùng” tại Nga.

Ngài liên kết tình trạng này với sự chối bỏ các chuẩn mực đạo đức trong thế giới phương Tây. Ngài nói:

"Người ta đang cổ xúy cho cái ý tưởng hoàn toàn ưu tiên cho tự do lựa chọn và từ chối các chuẩn mực đạo đức. Điều đó đã trở thành một quả bom nổ chậm cho nền văn minh phương Tây"

Đức Thượng Phụ đã nói như trên trong một bài phát biểu trước các nhà lập pháp. Bài nói chuyện của ngài được mô tả bởi các phương tiện truyền thông nhà nước như là diễn từ đầu tiên của người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga tại viện Duma, tức là Hạ Nghị Viện của Nga sau chế độ cộng sản.

Ngài nói thêm:

"Nếu chúng ta có thể giảm bớt một nửa số ca nạo phá thai, chúng ta sẽ có sự tăng trưởng dân số ổn định và mạnh mẽ. Khả năng của Nga để đứng lên đối mặt với các chủ thuyết suy đồi và giả tạo phụ thuộc phần lớn vào lập trường tích cực của các dân biểu Nga".

Dân số của Nga đã giảm đáng kể từ giữa những năm 1990. Dân số Nga hiện nay là 142,500,000, so với 148,700,000 vào năm 1991.

7. Cầu nguyện cho những người bị thiệt mạng tại Mariupol, Ukraine

Trong thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân bị thiệt mạng tại Mariupol, Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Công Giáo Nghi Lễ Hy Lạp đã bày tỏ sự đau buồn tột độ trước những hành động dã man của phiến quân thân Nga đang đòi ly khai khỏi Ukraine.

Hôm thứ Bẩy, 24 tháng Giêng, quân phiến loạn đã bắn hàng loạt các hỏa tiễn bừa bãi vào các khu chợ, thương xá, trường học, và nhà dân tại thành phố Mariupol của Ukraine giết chết ít nhất 30 thường dân vô tội.

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin Đức Thánh Cha đã tái kêu gọi hòa bình cho Ukraine.

Đức Thánh Cha nói:

“Tôi lo lắng theo dõi các vụ xung đột gia tăng tại miền Đông Ukraine tiếp tục gây ra biết bao nhiêu nạn nhân giữa các thường dân. Trong khi tôi bảo đảm lời cầu nguyện của tôi cho những ai đau khổ, tôi tái kêu gọi các nỗ lực đối thoại để chấm dứt mọi thù nghịch.”

8. Giáo Hội tại Malawi lên tiếng kêu gọi cứu trợ khẩn cấp

Malawi là một nước nghèo. Theo Liên Hiệp Quốc, khi nói đến mức phát triển, đất nước này đứng ở vị trí thứ 166 trong số 187 quốc gia. Gần đây, sau một thời gian hạn hán trầm trọng nước này lại bị lụt nặng do các trận mưa liên tục.

Chỉ trong vài ngày sau những trận mưa kinh hoàng này, hôm 18 tháng Giêng Tổng thống Malawi tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại 15 trong số 28 tỉnh của đất nước để đối phó với một trận lụt chưa từng có trong lịch sử nước này. Ít nhất 50 người đã bị thiệt mạng, 153 người bị mất tích, và 100,000 người mất nhà cửa phải di tản. Quân đội cho biết họ cứu được khoảng 4,000 người khỏi bị nước cuốn trôi đi.

Ngày 23 tháng Giêng, chương trình lương thực thế giới đã chở bằng máy bay đến những vùng bị thiệt hại một số bánh bích quy năng lượng cao đủ để nuôi sống 77,000 người trong vòng một tuần.

Hội Đồng Giám Mục Malawi kêu gọi cầu nguyện và trợ giúp cho khoảng 370,000 nạn nhân của trận lụt kinh hoàng này.

Liên Hiệp Quốc ước lượng một số tiền lên tới 18 triệu Mỹ Kim để giúp các nạn nhân khỏi chết đói cho tới khi đời sống bình thường trở lại.

9. Đức Hồng Y Baselios Cleemis kêu gọi chính phủ Ấn bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số

Đức Hồng Y Baselios Cleemis, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn, cùng với các vị Hồng Y Oswald Gracias, Telesphore Toppo và George Alencherry đã có cuộc gặp gỡ với thủ tướng Ấn là ông Narendara Modi hôm 22 tháng Giêng để kêu gọi chính phủ Ấn khẩn trương can thiệp và ngăn chặn các hoạt động thách thức quyền tự do tín ngưỡng của các nhóm tôn giáo thiểu số tại Ấn.

Đức Hồng Y chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn nói:

“Nhiều vấn đề đáng tiếc đã xảy ra trong vài tháng qua ở nhiều miền trên đất nước chúng ta làm tổn thương tình cảm của cộng đồng Kitô giáo. Đáng kể là những trường hợp tấn công bạo lực chống lại các Kitô hữu và phá hủy các nhà thờ ở Ấn Độ.

Những sự kiện này đã làm lung lay niềm tin vào vào tính thế tục của quốc gia. Những vụ hành hung giáo sĩ và giáo dân, cũng như ép buộc cải đạo tại Chhattisgarh, Madhya Pradesh, Orissa, Uttar Pradesh và Delhi đã gây ra mối quan tâm lớn cho các cộng đồng Kitô giáo"

Một tổ chức Ấn Giáo cực đoan đang sử dụng các phương tiện truyền thông công cộng để quyên góp trên quy mô cả nước trong một chương trình gọi là Ghar Wapsi nhằm cải đạo sang Ấn Giáo tất cả những Kitô hữu và tín hữu Hồi Giáo.

Đức Hồng Y nói thêm:

"Các Kitô hữu tại đất nước này cần có sự bảo đảm từ phía chính phủ rằng chúng tôi được bảo vệ và an toàn trên chính quê hương của chúng tôi. Trào lưu bắt buộc cải đạo này là một xu hướng nguy hiểm đối với sự phát triển và tiến bộ của quốc gia vĩ đại của chúng ta".

Rajeshwar Singh, nhà lãnh đạo của tổ chức Ấn Giáo cực đoan này, được tự do tha hồ tuyên bố quyên góp trên các kênh truyền hình quốc gia để thực hiện một kế hoạch cải đạo theo đó năm 2021 là hạn chót để quét sạch khỏi Ấn Độ tất cả những người Hồi giáo và Kitô giáo. Theo đúng luật pháp, y phải bị bắt về tội “kích động hận thù tôn giáo”. Tuy nhiên, chính phủ của thủ tướng Narendara Modi cho tới nay vẫn giữ một thái độ im lặng như ngầm ủng hộ chương trình này.