Ngày 03-01-2016
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Báo cáo mới hằng năm của tổ chức phá thai Planned Parenthood tại Hoa Kỳ :
Giuse Thẩm Nguyễn
10:15 03/01/2016
Báo cáo mới hằng năm của tổ chức phá thai Planned Parenthood tại Hoa Kỳ : 329.999 vụ phá thai; 553.7 triệu Mỹ Kim tài trợ của chính phủ.

(CNNews.com).Tổ chức phá thai Planned Parenthood tại Hoa Kỳ vừa mới đưa ra bản báo cáo hằng năm vào tháng mười hai tiết lộ rằng họ và các chi nhánh trên toàn quốc đã thực hiện 323.999 vụ phá thai trong năm tài chánh kết thúc vào ngày 30 tháng 9 năm 2014 và đã nhận được 553.7 triệu Mỹ Kim tiền tài trợ của chính phủ trong năm tài chánh kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2015.

Được biết năm ngoái tổ chức phá thai Planned Parenthood này đã thực hiện 327,653 vụ phá thai trong năm tài chánh kết thúc vào 30 tháng 9 năm 2013 và đã nhận được 528.4 triệu Mỹ Kim tiền tài trợ của chính phủ trong năm tài chánh kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2014.

Theo bản báo cáo vào năm trước thì tổ chức phá thai này đã thực hiện 327.166 vụ phá thai trong năm 2012 và 33,964 vụ trong năm 2011.

Số tiền chính phủ tài trợ cho việc phá thai đã tăng lên 25.3 triệu Mỹ Kim từ con số 528.4 triệu Mỹ Kim vào năm 2014 lên đến 553.7 triệu Mỹ Kim trong năm 2015.

CNSNews.com đã liên lạc với tổ chức phá thai này với câu hỏi là tại sao năm tài chánh chu kỳ 12 tháng của Planned Parenthood lại khác nhau nhưng không nhận được câu trả lời.
 
Ma quỷ ưa thích tội nào nhất?
Giuse Thẩm Nguyễn
13:06 03/01/2016
Ma quỷ ưa thích tội nào nhất? Chuyên viên trừ quỷ cho biết.

(EWTN News/CAN) Chuyên viên trừ quỷ có sợ hãi không? Ma quỷ ưa thích tội gì nhất? Những câu hỏi này và những câu đại loại như thế đã được cha Đaminh Juan Jose Gallego, một chuyên viên trừ quỷ thuộc Tổng Giáo Phận Barcelona ở Catalonia, nước Tân Ban Nha, trả lời trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ nhật báo El Mundo vào tháng Tám vừa qua.

Với những kinh nghiệm trừ quỷ trong thời gian chín năm, Cha Gallego đã nói rằng tính tự cao tự đại là tội mà ma quỷ ưa thích nhất.

Phóng viên hỏi cha “ Vậy thì ngài có sợ không?”

Cha trả lời “ Buổi ban đầu tôi kinh sợ lắm. Lúc nào tôi cũng nhìn thấy quỷ… và một ngày kia tôi thực hiện một buổi trừ quỷ ‘ Ta truyền cho ngươi! Ta ra lệnh cho ngươi’…Quỷ lớn tiếng quát lại tôi “ Hừ, mày đang làm quá rồi đấy’ Việc này làm tôi giật mình.”

Tuy nhiên quỷ biết rằng Thiên Chúa có quyền năng hơn nó. Cha nhớ lại khi ngài mới được ban phép trừ quỷ, một người thân trong gia đình đã nói rằng “ Ghê lắm, Juan Jose ơi, tôi sợ lắm bởi trong phim ‘Người Trừ Quỷ’ một người đã chết và người khác thì tự ném mình qua cửa sổ. Tôi nói với người ấy rằng “ Đừng quên là ma quỷ cũng chỉ là một tạo vật của Thiên Chúa mà thôi.”

Cha nói rằng khi một người bị quỷ nhập thì mất ý thức, nói những thứ tiếng lạ, có sức mạnh phi thường, và một mặc cảm thực sự rất xấu xa, cho nên bạn thấy người bị quỷ ám thường hay nôn ọe và có những lời lộng ngôn.

Một cậu bé bị quỷ nhập đã bị quỷ làm cháy áo của cậu vào ban đêm và những điều trái khuấy như thế. Cậu ấy nói với cha Gallego rằng ma quỷ đề nghị cậu ta như thế này: Nếu cậu thuần phục nó thì ngay từ giờ phút ấy nó sẽ không làm phiền cậu nữa.

Cha Gallego cũng cảnh báo rằng “New Age” (Thế hệ Mới) thực tập reiki ( nhờ chuyên viên dùng tay sờ vào người bạn để làm tăng sinh lực…) và một số loại tập Yoga (phương pháp tập hít thở…) có thể là điểm khởi đầu dẫn tới việc quỷ nhập. Ngài cũng nói thêm chứng nghiện ngập cũng là “ một loại quỷ nhập.”

“ Khi những người trải qua những triệu chứng này, họ sẽ cảm thấy càng lúc càng thấu đau khổ hơn. Họ rơi vào nỗi tuyệt vọng. Họ cảm thấy như có quỷ ở trong thân xác họ,”. Cha Gallego đã nói như thế.
 
Đức Thánh Cha chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin Chúa Nhật thứ hai sau Lễ Giáng Sinh
Vũ Đức Anh Phương
14:00 03/01/2016
03/01/2016 VATICAN. Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 03.01.2016 với vài chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm châu, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người hãy biết mở lòng ra để đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhập thể làm người.

Mở đầu bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói:

“Các bài đọc phụng vụ ngày hôm nay, Chúa Nhật thứ hai sau lễ Giáng Sinh, trình bày cho chúng ta Lời Tựa mở đầu Phúc Âm theo thánh Gioan. Đoạn Lời Tựa ấy đã tuyên bố rằng: ‘Ngôi Lời – hay Ngôi Lời Thiên Chúa tạo dựng – đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta’ (Ga 1, 14). Ngôi Lời, Đấng ngự trên trời, đã đến trần gian để chúng ta được lắng nghe, được nhận biết và có thể tiếp chạm vào tình yêu của Thiên Chúa là Cha. Ngôi Lời Thiên Chúa cũng chính là người Con Một, Đấng đã nhập thể làm người, luôn tràn đầy ân sủng và sự thật (Ga 1, 14). Đó chính là Đức Giêsu.

Thánh Sử Gioan đã không hề che dấu tính bi kịch trong mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa khi cho thấy rằng con người đã khước từ, không chấp nhận quà tặng tình yêu của Thiên Chúa. Ngôi Lời chính là ánh sáng, nhưng con người lại ưa thích bóng tối; Ngôi Lời đã ở giữa thế gian, nhưng thế gian lại không nhận biết Người (Ga 9-10). Thế gian đã khép cửa chối từ Con Thiên Chúa. Sự dữ đang đe dọa cuộc sống của chúng ta và đòi hỏi chúng ta phải thận trọng vì nó đang diễn ra lan tràn khắp nơi. Sách Sáng Thế đề cập đến một câu rất hay giúp chúng ta hiểu được điều này: Tội lỗi đang ‘nằm phục ở cửa’ (St 4,7). Thật khốn cho chúng ta nếu chúng ta để cho tội lỗi đi vào nhà mình. Bởi vì, một khi tội lỗi đã đi vào, nó sẽ đóng kín cánh cửa tâm hồn chúng ta lại và không hề mở ra cho bất kỳ ai nữa. Nhưng chúng ta lại được mời gọi phải mở cửa tâm hồn trước Lời Chúa, chính là Đức Giêsu, để nhờ đó mà ta được trở nên con cái của Thiên Chúa.

Trong ngày lễ Giáng Sinh, Lời Tựa mở đầu trong Tin Mừng thánh Gioan cũng đã được lọng trọng công bố. Ngày hôm nay, chúng ta lại được lắng nghe thêm một lần nữa. Qua đó, Mẹ Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy đón nhận Ngôi Lời cứu độ, mầu nhiệm của ánh sáng. Nếu chúng ta đón nhận Ngôi Lời, đón nhận Đức Giêsu, chúng ta sẽ được triển nở trong sự hiểu biết và trong tình yêu mến Thiên Chúa, chúng ta sẽ học biết để có được lòng thương xót như Ngài. Trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, chúng ta được mời gọi làm cho Tin Mừng trở thành một phần trong đời sống chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe Tin Mừng, suy niệm Tin Mừng, và nội tâm hóa Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày. Đó sẽ là cách thức tốt đẹp để chúng ta hiểu biết hơn về Đức Giêsu và có thể đem Giêsu đến cho người khác. Ơn gọi và niềm vui của bất kỳ ai đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội là giới thiệu và trao tặng cho người khác chính Đức Giêsu. Nhưng để làm được điều này, chúng ta phải biết Đức Giêsu và để cho Ngài đi vào trong tâm hồn chúng ta, và trở thành Thiên Chúa của cuộc sống chúng ta. Thiên Chúa sẽ bảo vệ chúng ta khỏi sự dữ, khỏi ác thần, là những kẻ luôn rình rập trước cánh cửa tâm hồn chúng ta và chực chờ để bước vào.

Bằng tấm lòng của người con thảo hiếu, một lần nữa chúng ta hãy tín thác nơi Mẹ Maria: Mẹ là Mẹ Thiên Chúa và cũng là mẹ chúng ta. Chúng ta đã có dịp chiêm ngắm Mẹ nơi hang đá, trong suốt những ngày này.

Lời kêu gọi

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha đã gởi lời chào thân ái đến tất cả các tín hữu ở Roma và khách hành hương đến từ Italia cũng như các quốc gia khác. Đức Thánh Cha cũng chào mừng các gia đình, các tổ chức, các nhóm trong xứ đạo.

“Trong Chúa Nhật thứ nhất của năm mới này, tôi cầu chúc tất cả anh chị em những điều tốt đẹp nhất, mà trên hết là sự bình an và tốt lành của Thiên Chúa. Tôi ước mong rằng, trong những lúc hạnh phúc cũng như buồn đau, anh chị em hãy biết tín thác vào Chúa, vì Ngài giầu lòng xót thương và là niềm hy vọng của chúng ta. Tôi cũng muốn nhắc lại cam kết dấn thân trong ngày lễ đầu năm mới, ngày cầu nguyện cho hòa bình. Đó chính là ‘Chiến thắng sự dửng dưng và thăng tiến hòa bình’. Với ân sủng của Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ làm được điều này. Tôi cũng nhắc lại điều mà tôi thường hay nói với anh chị em: Mỗi ngày hãy đọc một đoạn Tin Mừng để nhờ đó mà hiểu biết Đức Giêsu hơn, để mở rộng cánh cửa tâm hồn với Giêsu, và vì thế chúng ta có thể giúp người khác biết Đức Giêsu hơn. Hãy để trong túi anh chị em một quyển Tin Mừng nhỏ, để có thể đọc mọi nơi. Đừng quên mỗi ngày hãy đọc một đoạn Tin Mừng, anh chị em nhé!”Program

(Nguồn Radio Vatican, Vietnamese program)
 
Linh mục Dòng Phanxicô bị bắt cóc lần thứ hai
Đặng Tự Do
17:27 03/01/2016
Một linh mục Dòng Phanxicô đã từng trốn thoát khỏi những kẻ bắt cóc ngài tại Syria vào tháng Bảy năm ngoái đã bị bắt cóc lại vào ngày 23 tháng 12.

Cha Pierbattista Pizzaballa, trưởng đoàn Hiệp Sĩ Thánh Mộ tại Giêrusalem nói với AsiaNews rằng “Chúng tôi nhận được báo cáo là cha Dhiya Aziz đã bị bắt cóc lần thứ hai nhưng chúng tôi không thể biết ai đã bắt cóc ngài. Ngay cả giờ đây ngài còn sống hay không, chúng tôi cũng không biết. Nếu chúng tôi biết những người bắt cóc ngài, ít nhất chúng tôi cũng nhận được chút tin tức gì xác nhận điều đó, nhưng cho đến bây giờ, chúng tôi không biết gì cả”.

Yakubiyah, một ngôi làng có 500 dân, là nơi cha Aziz trú ngụ. Đây là là một khu vực nằm sát biên giới đang xảy ra giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ và quân phiến loạn,” Cha Pizzaballa nói. “Nhiều nhóm đang hoạt động trong khu vực đó, liên kết với các phe phái khác nhau và không có sự phối hợp với nhau, mỗi người theo đuổi cách của riêng mình, vì vậy rất khó hiểu ý đồ thực sự trong vụ bắt cóc này.”
 
Hillary Clinton nói việc tàn sát các Kitô hữu của quân khủng bố Hồi Giáo IS phải được gọi là diệt chủng
Đặng Tự Do
17:38 03/01/2016
Trong một cố gắng nhằm tách mình ra khỏi chính sách của chính quyền Obama, ứng cử viên tổng thống và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton nói rằng bây giờ bà tin rằng việc tàn sát các Kitô hữu ở Syria và Iraq của quân khủng bố Hồi Giáo IS phải được gọi đích danh là một cuộc diệt chủng.

Trong khi lên án quân khủng bố Hồi Giáo IS, Obama đã né tránh không bao giờ dùng từ “genocide” tức là “diệt chủng” để nói về tội ác của quân khủng bố Hồi Giáo IS,

Quân khủng bố Hồi Giáo IS "cố ý tiêu diệt không chỉ cuộc sống, nhưng quét sạch sự tồn tại của các Kitô hữu và các nhóm tôn giáo thiểu số khác ở Trung Đông trong những lãnh thổ do chúng kiểm soát” Bà Hillary Clinton cho biết như trên hôm 29 tháng 12.

Ứng cử viên tổng thống Hillary Clinton cũng tuyên bố bà có một “kế sách vẹn toàn” không chỉ có thể khống chế quân khủng bố Hồi Giáo IS mà còn là tiêu diệt chúng.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Họp mặt ban đại diện Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết
Nt Maria Đinh Thị Thúy Loan
10:00 03/01/2016
HỌP MẶT BAN ĐẠI DIỆN HIỆP HỘI MẾN THÁNH GIÁ TẠI THẾ PHAN THIẾT

8 giờ sáng Chúa Nhật Lễ Hiển Dung (3.1.2016), 80 hội viên là Ban Điều Hành (BĐH) các nhóm cùng một số đại biểu của 17 nhóm trong Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế Phan Thiết (MTGTTPT) đã về nhà mẹ Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết (HD.MTGPT) tham dự ngày họp mặt.

Xem Hình

Hiệp hội MTGTTPT được chính thức thành lập từ năm 2006, gồm những tín hữu nam nữ thuộc mọi địa vị xã hội và mọi trình độ văn hoá sống chứng tá giữa đời theo tinh thần linh đạo của Đức Cha Lambert. Mỗi hội viên MTGTT được mời gọi “trở nên cánh tay hữu hình và người trung gian của Đức Kitô để làm chứng tá tông đồ giữa lòng xã hội và Giáo Hội địa phương.” (Thủ Bản MTGTTPT, Điều 3)

Trước khi họp, toàn thể hội viên có mặt đã vào nguyện đường Chầu Thánh Thể để dâng lên Chúa tất cả tâm tư ước nguyện của anh chị em trong hiệp hội qua kỳ họp lần này.

Đây là kỳ họp thường niên của BĐH hiệp hội để nhận xét đánh giá hoạt động các nhóm trong năm qua, đồng thời đề ra định hướng cho năm tới. Tuy nhiên, trong kỳ họp mặt lần này có phần đặc biệt hơn những kỳ họp trước: Ngoài BĐH của 17 nhóm, còn có thêm các đại biểu về tham dự kỳ họp mặt để ứng cử và bầu cử BĐH MTGTTPT nhiệm kỳ 2016 – 2020.

Sau phần ứng cử, bầu cử, bỏ phiếu và kiểm phiếu MTGTTPT đã có BĐH mới cho nhiệm kỳ tới là:

1. Chị Matta Châu Thị Hồng – Trưởng

2. Chị Maria Nguyễn Thị Liên – Phó

3. Chị Matta Cáp Thị Thu Trang – Thư Ký

4. Anh Giuse Bùi Hải Đoàn – Thủ quỹ

5. Anh Fx. Đỗ Hữu Chí – Uỷ viên

6. Anh Phê rô Nguyễn Nhàn – Uỷ viên

7. Chị Maria Võ Thị Ánh Tuyết – Uỷ viên

Tiếp theo sau đó, BĐH mới ra mắt đại biểu, tuyên hứa và điều khiển cuộc họp bàn về những hoạt động; đặc biệt là những công tác chuẩn bị cho ngày mừng Bổn Mạng và kỷ niệm 10 năm thành lập MTGTTPT vào ngày 6.3.2016 sắp tới.

Nhân dịp kỳ họp mặt lần này, BĐH và đại diện các hội viên MTGTTPT đã tặng lẵng hoa và đến chúc mừng Giáng Sinh cùng Năm Mới chị Tổng Phụ Trách cũng như toàn thể chị em HD.MTGPT. Chị Tổng Phụ Trách cũng đáp từ và thay lời cho toàn thể chị em trong hội dòng chúc mừng hiệp hội vừa có BĐH mới. Đây chính là nét đẹp thân ái, thân tình giữa những người con tinh thần của Đức Cha Lambert.

Buổi họp mặt kết thúc lúc 12 giờ, mọi người cùng vào nhà ăn của hội dòng dùng bữa cơm thân tình, vui vẻ rồi chia tay nhau ra về mang theo những tâm tình ước nguyện của ngày họp mặt.

Nt. Maria Đinh Thị Thuý Loan
 
Giáo xứ VN Paris tổ chức thi hang đá năm thánh Lòng Chúa Thương Xót
Lê Đình Thông
10:07 03/01/2016
GIÁO XỨ PARIS TỔ CHỨC THI HANG ĐÁ NĂM THÁNH LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT

Sau thánh lễ Chúa Nhật lễ Hiển Linh, Đức Ông Mai Đức Vinh, Giám đốc Giáo Xứ Việt Nam tại Paris, đã công bố kết quả cuộc thi hang đá lần thứ XIV, với chủ đề Lòng Chúa Thương Xót :

- Giải nhất : Giới Trẻ
- Giải nhì : Cộng đoàn Ermont
- Giải ba : Thiếu nhi Thánh thể

Trước đó, họa sĩ Trần Thị Trúc Tiên, Ủy viên Văn hóa, đã tường trình về 20 hang đá tham dự và thể thức chấm thi.
Ngoài thủ đô Paris, Giáo Xứ có bảy cộng đoàn vùng phụ cận là Antony, Cergy-Pontoise, Ermont, Marne-la-Vallée, Sarcelles, Seine-Saint-Denis Villiers-le-Bel. 5/7 cộng đoàn tham dự, chiếm tỷ lệ 71,42%. Ba phong trào Cursillo, Liên đới Nghề nghiệp, Thiếu nhi Thánh thể đều dự thi hang đá, tỷ lệ 100%. Không kể các đơn vị mục vụ.

Cuộc thi hang đá năm nay lấy chủ đề Lòng Chúa Thương Xót, kết hợp giữa sự tích thánh Phanxicô làm hang đá đầu tiên và tông thư Misericordiae Vultus (Khuôn mặt Xót thương) do Đức Thánh Cha Phanxicô công bố ngày 11/04/2015.
Vào dịp lễ Giáng sinh năm 1223, thánh Phanxicô đi ngang một hang động miền núi Greccio (nuớc Ý). Ngài nói với các thầy dòng Phanxicô làm một máng cỏ lót đầy rơm, dẫn theo một con bò và một con lừa. Dân làng lũ lượt kéo đến dự lễ nửa đêm, mỗi người cầm đèn, nến, thắp sáng cả khu rừng. Thánh lễ được cử hành trên máng cỏ. Theo truyện kể, các thầy thấy Chúa Hài đồng ngủ yên. Thánh Phanxicô đến bên, ẵm Chúa trong tay. Hài nhi thức giấc, mỉm cười với thánh nhân. Năm sau, dân làng Greccio làm hang đá cử hành lễ Giáng sinh trong lễ hội hoa đăng. Từ đó mới có tục lệ làm hang đá, máng cỏ, đèn màu lễ Giáng sinh.

Các hang đá Lòng Chúa Thương Xót ở Giáo xứ dựa vào Phúc âm theo thánh Luca. Ngài được mệnh danh là thánh sử của lòng thương xót, qua dụ ngôn đồng bạc bị đánh mất, dụ ngôn người cha nhân hậu.
Ngoài 20 hang đá dự thi, Nhóm Thư viện Giáo xứ do kỹ sư Trần Anh Dũng là trưởng ban đã thiết kế hang đá chung của cộng đoàn, sử dụng hai màu chính là vàng và xanh. Phần trên cùng diễn nghĩa logo Giáo xứ với Tháp Eiffel ở chính giữa. Chung quanh là hàng chữ : Vinh Danh Thiên Chúa trên trời. Hang đá cộng đoàn do họa sĩ Trần Thị Trúc Tiên vẽ phác, các thành viên trong nhóm Thư viện cùng thực hiện. Trong Thánh lễ nửa đêm Giáng sinh, thầy Phó tế Phạm Bá Nha đã rước Chúa Hài đồng từ nguyện đường về ngự trong máng có này. Nghi thức diễn ra trang nghiêm và cảm động, tạo được tâm thức lòng Chúa thương xót trong cộng đoàn.

Đặc điểm của hang đá chung của cộng đoàn là sử dụng không gian ba chiều :

- chiều dọc : trên cùng có Chúa Cha thương xót, phần giữa : Ngôi Hai giáng trần. Phần dưới cùng là nhiều ngôi nhà nhấp nhô của bà con giáo xứ, từ Paris đến các vùng phụ cận, đi bằng métro hoăc RER đến thờ lạy Chúa Hài Đồng xót thương ở nguyện đường Giáo xứ.
- chiều ngang : sâu thẳm vào nền sân khấu âm u diễn tả lòng thương xót bao la, lắng đọng.

Theo tập tục từ lâu, chúng tôi mạo muội đề tặng mỗi hang đá một bài thơ :
- Hang đá chung của Giáo xứ trên sân khấu (không dự thi) do Nhóm Thự viện thực hiện là một bài thất ngôn bát cú.
- Hang đá dưới bàn thờ (không dự thi) và 20 hang đá còn lại, mỗi háng đá là một bài tứ tuyệt.

HANG ĐÁ CỘNG ĐOÀN do Nhóm Thư Viện thực hiện :
Ba Ngôi cực thánh mến thương ta
Ở tận trời cao có Chúa Cha
Chính giữa Ngôi Hai vừa giáng thế
Thành đô phụ cận có bao nhà
Cùng nhau đáp chuyến tầu chiêm bái
Giáo Xứ ca đoàn cất tiếng ca
Ánh sáng hào quang lòng quảng đại
Bà con họ đạo khắp gần xa.

HANG ĐÁ NGUYỆN ĐƯỜNG do Ông Bà Tạ Phúc Hường thực hiện :
Thánh Cả Giuse đứng lặng nhìn
Trinh vương ấp ủ Chúa quang vinh
Ầu ơ Thánh mẫu ru con ngủ
Tấu lên cung điệu tính tang tình.

1 - CỘNG ĐOÀN CERGY :
Sau mùa gặt mới lúa vàng tươi
Chúa xót thương ta mặc phận người
Lượng từ bi Chúa như trời biển
Rơm rạ cỏ khô lót chiếc nôi

2 - CỘNG ĐOÀN SEINE-SAINT-DENIS :
Hài nhi sinh hạ lũy tre làng
Mẹ hiền ầu ơ ngắm thiên nhan
Cứu chuộc loài người bao tội lỗi
Lòng nhân hậu Chúa trái tim vàng

3 - CỘNG ĐOÀN VILLIERS-LE-BEL
Có ánh sao sa ở phía đông
Thương người tội lỗi Chúa đồng công
Nhân loại đắm chìm trong nước mắt
Cứu vớt muôn dân tội tổ tông.

4 - CỘNG ĐOÀN MARNE-LA-VALLÉE
Tuyết vẫn còn rơi gió vẫn lay
Đông tàn lạnh giá suốt đêm nay
Hài nhi sưởi ấm cho nhân thế
Vượt qua nguy khốn cuộc đời này

5 - GIA ĐÌNH ANH CHỊ ĐỆ
Hào quang chiếu sáng vẹn câu thề
Giúp cho trần thế khỏi u mê
Trái tim Thiên Chúa nguồn ơn phước
Nhân gian có lúc cũng ê chề.

6 - HỘI LEGIO MARIAE
Chúa Cha thương xót khắp nhân gian
Ngôi Hai giáng thế cứu trần hoàn
Cành thông nhẹ lay trong sương tuyết
Thánh Cả Giuse khéo chuyển vần

7 - NHÓM THÂN HỮU TAXI :
Có các thiên thần kéo đến đây
Đàn ca chúc tụng nghĩa vơi đầy
Kề bên giếng nước trong lành quá !
Chúa đã sinh ra giữa chốn này.

8 - PHONG TRÀO CURSILLO :
Sỏi đá chen nhau lót lối đi
Nhân tình thế thái cũng như ri
Lòng thương xót Chúa làm thay đổi
Sỏi mòn rồi ra cũng nhu mì.

9 - GIỚI TRẺ :
Lòng thương xót Chúa khắp hoàn cầu
Trái đất xoay vần suốt đêm thâu
Hội nhạc lừng vang câu chúc tụng
Bình an dưới thế hết sầu đau.

10 - CHỊ XUÂN PHƯƠNG
Chiếc máng đơn sơ cộng cỏ khô
Nào là thất vọng, đói, bơ vơ
Xin Chúa đoái thương bầy con dại
Phúc lộc ơn thiêng xóa lệ mờ.

11 - NHÓM XÂY DỰNG :
Hành trình cứu thế bắt đầu ngay
Máng cỏ Bê Lem sẽ đổi thay
Bánh rượu lưu truyền muôn thế hệ
Cùng nhau thánh hóa thế gian này.

12 - GIA ĐÌNH TRUNG HẠNH :
Dưới túp lều tranh Chúa giáng sinh
Đàn nhạc hát khen chốn phước vinh
Cùng nhau kính viếng ngôi đền thánh
Sưởi ấm Hài nhi đọc mấy kinh.

13 - NHÓM GIA ĐÌNH TRẺ :
Sỏi đá đen tuyền thế ngọc trai
Lòng con mến Chúa chẳng hề phai
Thời gian chất chứa thêm bền vững
Chuỗi kinh mừng kính đọc khoan thai.

14 - GIA ĐÌNH ANH ĐỨC CHỊ PHƯỢNG :
Giữa miền sơn khê ngọn đèn chầu
Hào quang rực sáng giữa đêm thâu
Vang lừng nhạc thánh thiên thần hát
Khúc nhạc reo vui ý nhiệm mầu

15 - NHÓM DỊCH VỤ :
Vất vưởng nhà sàn bốn khúc cây
Âm thanh kẽo kẹt giữa trời mây
Ngôi Hai giáng thế buôn làng thượng
Xót thương nhân thế phúc ân đầy.

16 - GIA ĐÌNH ANH LỘC CHỊ MINH
Chúa xuống trần gian chẳng đặng đừng
Làng thôn nhỏ bé đón tin mừng
Bình an dưới thế người công chính
Sáng danh Thiên Chúa khắp thiên cung.

17 - NHÓM GIÚP LỄ :
Vì sao dẫn lối đến Bê Lem
Có Chúa sinh ra giữa nửa đêm
Tấm gương khiêm hạ soi vằng vặc
Em thơ giúp lễ đứng quanh thềm

18 - LỚP PHÁP VĂN :
Thánh Cả Giuse mặc áo dài
Xem ra điệu bộ rất khoan thai
Trong nhà Thánh mẫu vừa sinh hạ
Khói hương nghi ngút kính Ngôi Hai.

19 - CỘNG ĐOÀN ERMONT :
Cạnh bên hồ nước sóng mênh mang
Nghe như cá chép bảo nhau rằng :
Đêm qua sự lạ chưa từng thấy
Có Chúa Hài nhi xuống cõi trần.

20 - THIẾU NHI THÁNH THỂ
Cạnh lũy tre làng lướt mướt xanh
Vi vu tiếng sáo vút qua nhanh
Mục đồng dẫn trâu về thờ lạy
Xót thương nhân thế cứu trần hoàn.


Giáo xứ Paris, ngày 03/01/2016
Lê Đình Thông








 
Phỏng vấn cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành về cha cố Phêrô Nguyễn Châu Hải
Gioan Lê Quang Vinh
13:00 03/01/2016
MỪNG LỄ KIM CƯƠNG CHA CỐ PHÊRÔ NGUYỄN CHÂU HẢI

Ngày 16 tháng 1 năm 2016 sắp tới, Tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam và linh tông, huyết tộc Cha Cố Phêrô Nguyễn Châu Hải sẽ dâng Thánh Lễ tạ ơn, mừng Cha Cố dịp Kim Cương Linh Mục (70 năm Linh Mục, 1946-2016), và Bách Niên Thượng Thọ (100 tuổi, 1916 – 2016).

Đây là dịp trọng đại, đặc biệt và cực kỳ hiếm hoi trong Giáo Hội, nhất là Giáo Hội tại Việt Nam. Thật là một hồng ân Chúa ban riêng cho Cha Cố Phêrô, cho nhà Dòng, linh tông huyết tộc của Cha Cố, cũng như cho các Giáo phận mà ngài đã phục vụ: Bùi Chu, Quy nhơn và Đà nẵng.

Trong dịp này, chúng tôi rất muốn xin được phỏng vấn ngài để cống hiến cho quý độc giả về cuộc đời độc đáo, đầy hồng ân của Cha Cố. Nhưng vì Cha Cố đã cao niên, việc trả lời phỏng vấn đối với ngài đã có phần khó khăn, nên chúng tôi xin phép phỏng vấn Cha Vinhsơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, là người cháu thân yêu của Cha Cố, vị đại diện linh tông huyết tộc đồng tổ chức đại lễ này cho Cha Cố Phêrô.

PV. Kính thưa Cha, chúng con xin Cha cho biết đôi nét về cuộc đời của Cha Cố Phêrô.

Cuộc đời linh mục của Cha Cố tóm tắt như sau :

- Chịu chức ngày 4/8/1946 tại Bùi Chu

- 1946 – 47 Phó xứ Quần Liêu.

- 1947 – 48 Phó xứ Quần Phương, Linh giám trường Thầy Giảng Bùi Chu.

- 1948 – 51 Tuyên úy Dòng Cát Minh.

- 1951 – 52 Chánh xứ Cát Phú, Tuyên úy bệnh viện Thánh Tâm Bùi Chu.

- 1952 – 53 Tuyên úy Hướng Đạo Công Giáo và các trại giam.

- 1953 – 54 Tuyên úy Lưu động Khu chiến Bùi Chu.

- 1954 - 55 Văn phòng hỗ trợ định cư Saigon.

- 1955 – 60 Giáo sư, Linh hướng Tiểu Chủng viện Thánh Phanxicô Saigon.

- 1960 – 61 Giáo sứ, Linh hướng Tiểu Chủng viện Qui Nhơn.

- 1961– 69 Tu nghiệp mục vụ Linh hướng, Pháp – Ý. Gia nhập Dòng Thánh Thể.

- 1969 – 1970 Phụ tá Linh hướng Cursillo Saigon.

- 1970 – 72 Tuyên úy bệnh viện Thánh Tâm Hố Nai.

- 1972 – 75 Giáo sư, Linh hướng Đại Chủng viện Hòa Bình, Đà Nẵng.

- 1975 – 1990 Chánh xứ Thanh Bình Đà Nẵng.

- 1990 – 2002 Tuyên úy Tu viện Đức Mẹ Sầu Bi – Tập viện Sao Biển, Dòng Thánh Phaolô Đà Nẵng.

- 2002 – 2009 Tòa Giám Mục Đà Nẵng.

- Từ ngày 19 /01/2009 – Nghỉ hưu tại Dòng Thánh Thể Khiết Tâm Thủ Đức.

PV. Cha Cố đã đảm nhận nhiều trọng trách trong các Giáo phận Bùi chu, Quy nhơn và Đà nẵng, trong đó có vai trò Chánh xứ và giáo sư Chủng viện đào tạo các Linh mục, xin Cha cho chúng con biết Cha Cố Phêrô đã thực thi sứ vụ của ngài như thế nào để có thành quả rất khả quan về mọi mặt, nhất là trong thời kỳ vô cùng khó khăn gian nan?

Cháu mà nói về Bác thì cũng hơi khó, nhưng quả thật cuộc đời người linh mục đi qua 70 năm mà vẫn trung tín với ơn gọi, hơn nữa là hoàn thành sứ mệnh trong bình an thì có rất nhiều điều đáng ghi nhận. Yêu mến Thiên Chúa hết lòng và bình an phó thác, đó là nét chính tôi có thể ghi nhận được sau nhiều năm sống với Cha Cố.

Tôi xin đưa ra một số vụ việc để minh chứng nhận định :

- Ai gần Cha Cố đều thấy, Cha Cố trung thành và miệt mài với Bí tích Thánh Thể, ngay bây giờ, tuổi già sức yếu, Cha Cố vẫn đắm chìm trong các giờ kính Thánh Thể.

- Năm 75, khi Đà Nẵng đang tao loạn, chúng tôi rất lo ngại cho Cha Cố, chúng tôi liên lạc xin Cha Cố vào nam, thời gian sau nhận được thư của Cha Cố, một lá thư rất dài, viết tay, kể lại những sự việc đang xảy ra ở Đà Nẵng, đặc biệt là những đau thương mà mọi người đang gánh chịu, cuối thư Cha Cố viết. “Bác không vào Nam đâu, bác phải ở lại với người dân ngoài này, sợ rằng khi vào Nam sống nhờ anh em linh mục khác, con vi trùng nhàn rỗi sẽ đục khoét tim phổi bác”. Chúng tôi biết Cha Cố chọn đàn chiên và sống chết với đàn chiên. Mọi người khi ấy chỉ biết bùi ngùi cầu nguyện cho Cha Cố.

- Trong một lần gặp khó khăn, tôi xin ý kiến Cha Cố, sau vài phút cầu nguyện điều đầu tiên Cha Cố nói với tôi là “Tiên quyết không đưa ra một giải pháp nào cho vấn đề nếu chưa cầu nguyện và suy nghĩ”.

- Câu nói cửa miệng của Cha Cố như là một xác tín cuôc đời “Mục đích của Chúa là hạnh phúc của chúng ta”.

Có lẽ nhờ những đức tính trên, đó là cách cộng tác với ơn Chúa, Cha Cố đã đi qua bao gian nan vất vả của cuộc đời và sứ vụ cho đến ngày hôm nay.

PV. Thưa Cha, Cha Cố viết rất nhiều sách, thuộc nhiều thể loại: suy niệm, hạnh thánh, tu đức… xin Cha cho chúng con biết một ít chi tiết về công trình này của Cha Cố Phêrô.

Danh sách các sách Cha Cố đã biên soạn :

A. Loại sách tu đức bình dân, rất dễ hiểu và giúp ích cho nhiều người:

- Suy niệm lời Chúa trước Thánh Thể (4 tập)

- Năm Thánh Thể (4 tập).

- Chầu Thánh Thể các Chúa Nhật (Năm A,B,C).

- Dẫn vào tu đức.

- Sơ lược truyện Đấng Cứu Thế.

- Sống Tuần thánh.

- Tâm thư.

- Năm linh mục.

- Tháng Thánh Giuse.

- Tháng Đức Mẹ.

- Tháng Mân Côi.

- Tháng Thánh Tâm.

- Mỹ viện các linh hồn.

B. Những câu chuyện có thật trong đời thường, giúp người ta sống đạo có ý nghĩa.

- Truyện Thánh Juliano – Eymard

- Eve Lavallière.

- Tiểu Mai

- Khăn liệm thành Turin.

- Mai mốt.

- Chuyện đó đây.

C. Những chi tiết về nguồn gốc gia đình, những chứng từ về ơn gọi bản thân và cả những câu chuyện riêng tư của gia tộc để lại cho con cháu.:

- Quãng vắn đời dài.

PV. Chúng con được biết là chính Cha Cố Phêrô là người đã đưa cha Bề Trên Tổng Quyền Dòng Thánh Thể đến Việt Nam và sau đó Đức Tổng Phaolô đã chính thức mời Dòng Thánh Thể vào Việt Nam vào đầu thập niên 1970. Xin Cha cho chúng con biết thêm về sự kiện này và hoạt động của Cha Cố sau đó?

Đây là một chi tiết khá kín đáo và riêng tư của Nhà Dòng, chúng tôi chỉ được biết rằng Cha Cố đã nỗ lực hết sức trong việc đưa Dòng Thánh Thể vào Việt Nam. Khi Nhà Dòng bắt đầu hình thành, Cha Cố lại lên đường theo lời mời của Đức Cố Giám Mục Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi ra Giáo Phận Đà Nẵng để giúp Đức Cha Phêrô Maria, người mà Cha Cố kính trọng yêu mến và tùng phục.

Khi nghỉ hưu, Cha Cố nhiều lần tâm sự với tôi về việc Cha Cố tha thiết muốn trở lại đời sống tu sĩ dòng của mình, còn một vài trở ngại chưa được nên Cha Cố kiên nhẫn phó thác đợi chờ, Năm 2009. Cha Phêrô Tống Kiên Hùng, người con tinh thần của Cha Cố từ Đan viện Giêtsimani ở Hoa Kỳ về thăm VN, vị Đan sĩ này can đảm, táo bạo và khéo léo thực hiện ước mơ của Cha Cố.

PV. Thưa Cha, theo Cha nhận định thì đâu là những nét nổi bật trong 70 năm đời linh mục của Cha Cố Phêrô?

THÀNH CÔNG ! không phải tôi nói những rất nhiều linh mục và cả giám mục là học trò, là con cái của Cha Cố nói. Cha Cố đã thành công trong cuộc đời linh mục của Cha Cố, không phải vì xây được nhà thờ to, làm ra những công trình vĩ đại hay tung hoành ngang dọc cho sứ vụ, nhưng Cha Cố đã thành công vì có cả một cuộc đời sống khiêm tốn, trung tín và gương mẫu. Cả một đời hy sinh tận tụy cho các linh hồn.

Một nét khác mà Cha Cố đã sống nổi bật trong đời ngài, đó là sống tình nghĩa gia đình. Những năm tôi còn nhỏ, mỗi mùa hè Cha Cố về Vũng tàu hay Đà lạt để nghỉ, Cha Cố luôn luôn mang theo các cháu trong đại gia đình, Cha Cố nghỉ ở nhà xứ, các cháu Cha Cố gởi nhà giáo dân, chúng tôi biết nhau, thương nhau và thân với nhau nhờ Cha Cố. Không bao giờ Cha Cố cho chúng tôi gọi bằng Cha, nhưng chữ Bác Cha Cố dùng với chúng tôi qua thư từ hoặc trò chuyện. Khi anh lớn tôi lập gia đình, chị dâu tôi chào bác bằng Cha, Cha Cố mỉm cười nói “ Hình như con chưa nhận họ”. Tình nghĩa gia đình là con đường bác xây dựng ơn gọi dâng hiến cho nhiều con cháu chúng tôi.

Xin cám ơn Ban Biên Tập Vietcatholic và độc giả, xin mọi người thêm lời cầu nguyện và tạ ơn với Cha Cố.

PV. Chúng con xin chân thành cám ơn Cha và xin chúc mừng cùng cầu nguyện cho Cha Cố Phêrô đặc biệt nhân dịp trọng đại này.

Gioan Lê Quang Vinh
 
Niềm tin bừng sáng ở làng phong- Sông Phan, Bình Thuận
BTT Mến Thánh Giá Phan Thiết
21:31 03/01/2016
NIỀM TIN BỪNG SÁNG Ở LÀNG PHONG – SÔNG PHAN, BÌNH THUẬN

Sáng Chúa Nhật, ngày 3.1.2016, tại nhà nguyện giáo họ Sông Phan thuộc giáo xứ Tân Châu, hạt Hàm Tân, giáo phận Phan Thiết, cha Phêrô Vũ Nhật Trí – chánh xứ Tân Châu đã dâng Thánh Lễ mừng Chúa Hiển Linh và ban các bí tích khai tâm cho ba dự tòng là bệnh nhân ở làng phong thuộc thôn Tân Quang, xã Sông Phan, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận.

Xem Hình

Theo số liệu của báo Bình Thuận online toàn thôn Tân Quang có 287 hộ dân, trong đó 185 hộ là đồng bào K’ho và Raglai. Trình độ văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số chưa cao, đời sống còn nhiều thiếu thốn, khó khăn, vất vả. Tại đây có khá nhiều bệnh nhân nghèo mắc bệnh phong. Họ đạo Sông Phan thuộc địa bàn thôn Thôn Tân Quang, có khoảng 75 gia đình Công Giáo với tổng số giáo dân gần 200 người.

Vì là họ đạo nhỏ lẻ nên nhân sự hoạt động tông đồ còn rất ít. Tuy nhiên nhờ sự quan tâm đặc biệt của cha quản xứ, ban Caritas, các đoàn bác ái xã hội khắp nơi và sự thăm viếng hằng tuần từ lâu của các dì Hội dòng MTG Phan Thiết nên hạt giống đức tin đã nảy mầm và sinh hoa kết trái.

Một trong những hoa thơm quả ngọt đầu tiên là anh Maccenlo Nguyễn Văn Đường. Dù mang mầm bệnh phong trong người nhưng anh vẫn còn linh hoạt lắm, miệng anh luôn nói cười pha trò vui vẻ. Được hỏi lý do nào thôi thúc anh vào đạo, anh bảo “vì yêu Chúa thôi” và “dù ai có bỏ anh thì anh cũng không bỏ Chúa”.

Đoá hoa xinh đẹp thứ hai là em Nguyễn Thị Thu Phương, năm nay 13 tuổi nhưng người vẫn nhỏ như trẻ em. Là con út trong gia đình dân tộc K’ho, bố em đã qua đời cách đây khoảng ba năm, bị khuyết tật từ khi mới sinh, đầu em rất to lại thường xuyên đau nhức, hai chân bại liệt nên suốt ngày phải ngồi trên xe lăn. Chị Mười, mẹ Phương chia sẻ: vì cảm nhận được sự quan tâm và tình thương mến qua những lần thăm viếng và công tác tông đồ của các tình nguyện viên Caritas cũng như được nghe các dì kể chuyện về Tình yêu Thiên Chúa. Đặc biệt, bố của Phương trong cơn thập tử nhất sinh trước khi qua đời cũng đã xin gia nhập đạo rồi an bình ra đi nên giờ em cũng muốn được giống như bố.

Hạt giống đức tin thứ ba bừng sáng nơi này là anh Maccenlo Phan Văn Liệt. Mang trong mình mầm bệnh phong, những con vi khuẩn Hansen đã ăn mòn mất cả bàn tay, bàn chân của anh, và giờ chúng đang lan dần đến khoé mắt và tàn phá gương mặt anh. Để giữ vệ sinh cho bà con xung quanh, anh đã không đến nhà nguyện họ để gia nhập đạo mà xin cha xứ đến tận nhà ban các Bí tích khai tâm cho anh. Từ sáng sớm anh đã mặc đồ mới, chuẩn bị nhà tươm tất để đón mừng biến cố trọng đại này.

Dì Matta Hoàng Yến, Trưởng ban BAXH của dòng MTGPT thổ lộ: “Tạ ơn Chúa. Hôm nay là một ngày rất đặc biệt, vì niềm vui Tin Mừng đang bừng sáng lên giữa vùng đất sỏi đá quê nghèo Sông Phan”.

Có thể nói đây là những hoa thơm trái ngọt đức tin đầu tiên, là niềm vui lớn cho cha xứ cùng bà con họ đạo Sông Phan, cũng như những người làm công tác tông đồ truyền giáo. Và niềm vui Tin Mừng vẫn đang bừng sáng, toả lan rạng ngời mang lại hy vọng rạng ngời cho một mùa gặt nhiều hứa hẹn.

BTT.MTGPT
 
Văn Hóa
Video Triển lãm ''Chân dung Lòng Thương xót'' tại Saigòn
Dung Ninh Duc
21:12 03/01/2016
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Thiền
Nguyễn Bá Khanh
21:16 03/01/2016
THIỀN
Ảnh của Nguyễn Bá Khanh
Đôi lúc nghe tâm muốn tọa Thiền
Quay về nẻo tịnh với thần tiên
Mảnh đời thế chấp thân vay mượn
Hạt bụi lăn tròn cốt giữ nguyên..
(Trích thơ của Nguyễn Khánh Chân)
 
VietCatholic TV
Giáo Hội Năm Châu 29/12/2015 – 04/01/2016: Một triệu người tị nạn tràn vào Âu Châu năm 2016
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
14:08 03/01/2016
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Thái Lan tưởng nhớ những nạn nhân sóng thần 2004

Hàng trăm cư dân làng Baan Nam Khem thuộc tỉnh Phang-nga đã tụ tập hôm thứ Bảy 26 tháng 12 để kỷ niệm biến cố sóng thần năm 2004 trên bờ Ấn Độ Dương. Hơn 1,400 người ở Baan Nam Khem đã thiệt mạng trong thảm họa 11 năm trước đây. Ngôi làng này chịu ảnh hưởng nặng nhất trong số sáu tỉnh dọc bờ biển phía Tây của Thái Lan bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Trong những năm tiếp theo thiên tai sóng thần này, người dân vẫn sống trong nỗi sợ hãi với những cơn sóng chết người trong quá khứ.

Lãnh đạo địa phương là ông Thongchai Hanchor cố gắng trấn an người dân rằng một thảm kịch như vậy không bao giờ có thể xảy ra một lần nữa. Ông nói: “Bây giờ chúng ta rất mạnh, chúng ta có chuẩn bị, chúng ta đã học hỏi và thích nghi trước bất kỳ thảm họa tự nhiên nào”.

Dân làng đã thắp nến trên bãi biển để tưởng nhớ những người đã chết trong biến cố 2004, gây ra bởi một trận động đất lớn ngoài khơi bờ biển của Indonesia, giết chết 226,000 người tại 14 quốc gia.

2. Giao tranh giữa Do Thái và Palestine vẫn ác liệt bất kể Giáng Sinh

Những người Palestine này đang chôn cất hai người của họ bị giết bởi lực lượng Israel trong hai biến cố riêng biệt.

Hàng trăm người đã dự đám tang của một phụ nữ Palestine mà cảnh sát Israel nói là đã cố gắng tông xe vào các sĩ quan biên giới đang đứng gác tại khu vực Silwad thuộc Tây Ngạn. Cảnh sát nói rằng các sĩ quan đã tránh qua một bên và bắn vào chiếc xe của chị.

Tại thành phố Gaza, người dân thương tiếc một người Palestine bị bắn chết ở hàng rào biên giới. Quân đội Israel cho biết một đám đông của người Palestine đã gây náo loạn tại hàng rào và lính Do Thái đã bắn vào kẻ chủ mưu chính để ngăn chặn dân chúng tràn qua biên giới.

Hai người chết kể trên là những nạn nhân mới nhất trong ba tháng bạo lực chết người giữa các lực lượng Israel và các thường dân người Palestine.

Trong một diễn biến mới nhất, cảnh sát nói một người Palestine đã bị bắn chết sau khi cố gắng đâm một sĩ quan tại khu vực cổ thành Giêrusalem.

Hơn 145 người đã bị thiệt mạng trong ba tháng bạo lực. Những bất ổn đã bắt đầu với một cuộc tranh cãi về một địa điểm tại Giêrusalem được tôn kính bởi cả người Palestine và người Do Thái là khu vực núi đền. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa là sự thất vọng của người Palestine sau gần 50 năm dài bị Israel chiếm đóng.

3. Hơn một triệu người tràn vào Âu Châu trong năm 2015

Số lượng người tị nạn và người di cư đến Liên minh châu Âu bằng đường bộ và đường biển trong năm 2015 đã vượt qua con số một triệu người, với hơn 3,600 người chết hoặc mất tích, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết như trên hôm thứ Ba 22 tháng 12. Con số này là gấp 4 lần số lượng người đã đến châu Âu trong năm 2014.

Tổng giám đốc IOM là ông William Lacy Swing nói:

“Chúng tôi vừa công bố con số hơn một triệu người tị nạn và di cư tràn vào châu Âu, chủ yếu là từ Syria, nhưng các miền khác cũng có. Điều đáng buồn là có đến 3,600 người phải thiệt mạng chủ yếu là ở Địa Trung Hải, và một con số ít hơn là tại Aegean và dọc theo các tuyến đường sắt ở vùng Balkans.”

Ông nói thêm:

“Con số này tiêu biểu cho sự gia tăng đến 4 lần so với con số những người di cư và tị nạn đến Âu Châu trong năm 2014, và con số những người chết cũng vượt xa con số những người phải thiệt mạng trong năm ngoái”

Theo thống kê của IOM, một nửa trong số những người di cư và tị nạn đến Âu Châu trong năm 2015 là những người Syria chạy trốn chiến tranh, 20 phần trăm là người Afghanistan, và bảy phần trăm là người Iraq.

Trong tổng số 1,005,504 người đến Hy Lạp, Bulgaria, Ý, Tây Ban Nha, Malta và Síp trước ngày 21 tháng 12, đại đa số, cụ thể là 816.752 người đến bằng đường biển qua ngã Hy Lạp.

Trừ khi các cuộc đàm phán về Syria thành công trong việc mang lại hòa bình, các quốc gia trong Liên minh châu Âu phải ngồi lại với nhau để đề xuất các giải pháp, cho phép điều kiện sống ở các nước láng giềng của Syria được cải thiện, nếu không con số người tràn vào Âu Châu sẽ gia tăng trong năm 2016.

4. Ánh đèn Giáng Sinh giúp người dân Paris quên đi nỗi sợ khủng bố

Đường phố tại Paris lấp lánh ánh đèn của mùa Giáng sinh đã khiến dân chúng phần nào quên đi nỗi ám ảnh bị khủng bố. Mặc dù các cuộc tấn công chết người hồi tháng 11 đã giết chết 130 người và làm bị thương hàng trăm người khác, Paris vẫn rực sáng với không khí lễ hội Giáng Sinh. Các cửa hàng nhộn nhịp và các chợ địa phương vẫn tưng bừng chào đón du khách và người dân địa phương như không có chuyện gì xảy ra. Và dưới tháp Eiffel, các gia đình vẫn dành thời gian cho trượt băng.

Suman Matra, một du khác nói: “Cảm giác ấm áp của mùa Giáng sinh vẫn bao trùm không khí xung quanh, và người ta yên hưởng không khí này. Các vụ nổ và tất cả mọi thứ đã xảy ra, thật là những điều rất xấu, nhưng tôi đoán người dân Paris hướng nhìn về phía trước và bỏ lại những chuyện buồn sau lưng họ”

Deva, một cư dân nói: “Vâng, tôi thực sự hạnh phúc vì đây là một thời điểm khi tất cả mọi người cảm thấy hạnh phúc, khi bạn nhận được quà, khi bạn ăn những thực phẩm tốt với gia đình của bạn, bất kể sang hèn.”

5. Giáng Sinh tại Chilê được đánh dấu bằng những vụ đụng độ giữa sinh viên và cảnh sát

Sinh viên biểu tình đã đụng độ dữ dội với cảnh sát ở Chile về vấn đề cải cách giáo dục. Bạo động diễn ra sau khi Tổng thống Michelle Bachelet thúc đẩy việc thông qua những cải cách để cải thiện lương bổng giáo viên, và do đó bắt sinh viên các trường đại học phải đóng học phí.

Bà tổng thống Michelle Bachelet đã dành được sự ủng hộ rộng rãi của quốc hội và giới sinh viên khi gom các trường đại học do cấp tỉnh quản lý thành các trường đại học quốc gia và cải thiện chế độ tuyển sinh vào đại học. Tuy nhiên, khi đề ra chính sách buộc sinh viên phải đóng học phí, bà vấp phải những chống đối ngày càng lan rộng.

Những người biểu tình đã yêu cầu Chile phải sử dụng tài nguyên thiên nhiên và hệ thống thuế khóa để tài trợ học phí cho sinh viên, là những người đang thường gánh các khoản tín dụng nặng lãi để có tiền theo học đại học.

6. Những nhà tạo mẫu cây thông Giáng Sinh Rumani bán những thiết kế của mình để tài trợ cho các cơ quan từ thiện

Đây không phải là cây thông Giáng Sinh truyền thống như chúng ta thường thấy. Cây này, chẳng hạn, được làm từ những quả bóng nhiều màu. Còn đây là hình ảnh một ngôi làng mùa đông. Đó là những loại cây Giáng sinh được chế tác bởi những nhà thiết kế hàng đầu của Rumani.

Các cây này được đưa ra đấu giá ở Bucharest để quyên tiền cho tổ chức Save the Children - một tổ chức sức khỏe toàn cầu phi lợi nhuận nhằm mục đích nhân đạo.

Tiền của cây bán được giá cao nhất sẽ được dùng để giúp thân nhân các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy một hộp đêm hồi tháng Mười vừa qua.

Omid Ghannadi, một nhà thiết kế người Rumani nói: “Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội tốt để nhớ đến các nạn nhân của đám cháy ở Bucharest”

Cuộc đấu giá này hy vọng có thể kiếm được khoảng 250 ngàn euro cho tổ chức từ thiện của trẻ em.

7. Giáng Sinh tại Afghanistan được đánh dấu bởi những thắng lợi vang dội của quân khủng bố Taliban

Các lực lượng an ninh Afghanistan đang cố gắng để có thể giữ được thị trấn Lashkargah tại tỉnh Helmand. Nhưng quân Taliban đang tiến gần hơn mỗi ngày. Người lính Afghanistan này nói rằng tình hình là rất xấu, và rất nhiều người đang chạy trốn khỏi cuộc chiến.

Akmal Khan, một người dân, cho biết các bức tường của nhà mình đã bị trúng đạn nhiều lần. Lực lượng Taliban đã đạt được những thắng lợi vang dội trong những tháng gần đây.

Thống đốc Helmand cho biết thủ phủ tỉnh Sangin đang bị bao vây và có nguy cơ rơi vào tay các chiến binh Hồi giáo.

Quân đội Anh và Mỹ phải vật lộn trong nhiều năm qua để kiểm soát tỉnh này trước khi bàn giao cho quân đội Afghanistan. Bây giờ, cả hai nước đang gửi cố vấn quân sự đến khu vực này, với hy vọng sẽ chận lại được đà tiến của Taliban.

8. Lạm phát và tiền mất giá nghiêm trọng tại quê hương Á Căn Đình của Đức Giáo Hoàng

Hàng ngàn người đã biểu tình tuần hành tại khu vực trung tâm của thủ đô Buenos Aires để yêu cầu được trả một khoản tiền thưởng Giáng sinh trước ngày lễ vì sự mất giá của đồng peso Á Căn Đình và tình trạng lạm phát tràn lan.

Cuộc biểu tình đã nổ ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống mới của đảng bảo thủ là ông Mauricio Macri công bố việc mở rộng tiền thưởng, phúc lợi cho quốc gia trong mùa lễ Giáng Sinh.

Các phương tiện truyền thông địa phương cho biết những người biểu tình là những người ủng hộ viên của cựu Tổng thống Cristina Fernandez. Nhưng người đứng đầu đoàn biểu tình là Claudio Della Carbonara, nói với báo chí rằng phong trào của ông đang phản đối các chính sách của cả Fernandez lẫn Macri.

Ông nói: “Chúng tôi đang ở đây trong quảng trường này ngày hôm nay để tiếp tục chiến đấu, chúng tôi đã chống lại các biện pháp của chính phủ trước đây của cựu Tổng thống Cristina Fernandez, và bây giờ, tiếp tục chống đối chính sách của Tổng thống Mauricio Macri ... Chúng tôi yêu cầu một khoản tiền thưởng cho tất cả công nhân; những người đang có việc làm, những người thất nghiệp và những người đã nghỉ hưu, để giúp chống lại sự mất giá mà chính phủ đã thực hiện trên tiền lương của chúng tôi”.

Đầu tuần này Macri tuyên bố ông sẽ kêu gọi các công nhân và những nhà đầu tư ngồi lại với nhau và với chính phủ để bàn về một kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế của đất nước.

9. Tình trạng trái đất nóng nên có thể thấy rõ trong Mùa Giáng Sinh này tại Đức

Mùa Giáng Sinh với tuyết trắng đã không đến với thủ đô nước Đức. Trong khi ở những ngọn núi cao nhất nước Đức, người ta vẫ còn mong đợi có tuyết, phần còn lại của đất nước hoàn toàn không có chút tuyết nào, ngay cả trong các khu vực thường được bảo đảm là thế nào cũng có một mùa Giáng sinh tuyết trắng.

“White Christmas chỉ còn trên các áp phích, hay trên các bưu thiếp” một người qua đường ở Berlin nói.

Thời tiết ấm áp đã bao phủ thành phố với cái gì hoàn toàn khác, không phải là màu trắng. Dân chúng kinh ngạc thấy những cây anh đào đâm chồi nở hoa như đang giữa mùa hè.

Trong khi điều này thực sự làm cho nhiều người thất vọng, các tài xế lại tỏ ra phấn khởi vì sáng sớm họ không phải xúc tuyết và có thể lái xe dưới một bầu trời quang đãng.